Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Điểm Tin Thứ Năm 05.04.2012

http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=zRpHZYptpYU
  • DN FDI bỏ trốn, nợ thuế hàng chục tỷ (VEF) – Không chỉ nhức nhối vấn nạn chuyển giá, lỗ giả, lãi thật, nhiều doanh nghiệp nước ngoài (FDI) đã tranh thủ sự thông thoáng của chính sách xuất nhập khẩu ở Việt Nam,..
  • T h ế (Blog Hiệu Minh) – “Thế chiến quốc, Thế xuân thu, gặp thời thế, thế thời phải thế”, đó là câu trả lời khảng khái của Ngô Thời Nhậm khi đối lại  Đặng Trần Thường “Ai công hầu, ai khanh tướng, trong trần ai, ai dễ biết ai!”. Kết quả, Ngô Thời Nhậm bị đánh chết sau câu đối nghiệt ngã về “Thế” đó.
  • “Chất trữ tình” Nguyễn Quang Lập (Lê Mai) – Dường như độc giả và giới phê bình đều rất thích thú và rất phục tác giả Ký ức vụn, Bạn văn Chuyện đời vớ vẩn ở cái chất hài hước, dí dỏm, thông minh, sâu sắc và sáng tạo bất ngờ, độc đáo của lối viết “khẩu văn”.
  • Sự lựa chọn nào dành cho Việt Nam đây? (VAOL) – (Ghi lại tâm sự với người bạn già chí cốt) Hỏi: Cái thế giới này xoay như chong chóng, cứ theo gió lúc ngược, lúc xuôi, chẳng biết đằng nào mà lần, theo anh làm sao bây giờ?  Trả lời: Anh không bắt thế giới…
  • Thêm một lời bàn về thể chế bảo hiến (TTXVA) – Từ hơn 10 năm trở lại đây, tình hình nghiên cứu các mô hình và bài học nước ngoài về thể chế bảo hiến trên các diễn đàn hoạch định chính sách và hàn lâm ở VN trở nên sôi
  • Cưỡng chế phân (Cu lang cat) – Cứ nghe đến cái gì lạ, huyện quan lại cho đi cưỡng chế, căn cứ đủ thứ có vẻ dỏng dạc để đưa hết về phủ, nói là tài sản quốc gia, nhưng không đưa cho con dân văn bản nào chứng minh. Cứ cưỡng chế, cưỡng chế, rồi về lấp khắp phủ, khiến huyện đường đông đúc các vật dụng cưỡng chế được từ thượng vàng đến hạ cám.
  • Dân chúng đâu phải trẻ con (Cu lang cat) – “Đóng góp phí giao thông cũng thể hiện sự yêu nước”. Bộ trưởng Thăng khéo hiểu lòng người là vậy. Nhưng dân chúng đâu phải ngô nghê đến mức không hiểu thế nào là yêu nước.
  • Khi thủy điện thành… thủy quái! (Bích Ngọc) – Một mặt, thủy điện mang lại điện năng phục vụ cuộc sống. Mặt kia, là sự tác động đến đời sống dân cư, môi trường… Trong thực tế, thủy điện có thể biến thành… thủy quái chỉ trong nháy mắt!
  • Dự kiến giảm lượng khai thác bauxite (TBKTSG) Dự kiến trong tháng 4 này, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác quặng bauxite giai đoạn 2011 – 2020 có xét đến 2030, theo hướng giảm đáng kể lượng bauxite  khai thác trong những năm tới.
  • Günter Grass – Điều phải nói (Phạm Thị Hoài) – Bài thơ “Điều phải nói” (“Was gesagt werden muss“) của Günter Grass, nổi tiếng với tác phẩm Cái trống thiếc[i], được trao Giải Nobel Văn chương năm 1999, vừa công bố hôm qua đồng thời trên bốn tờ báo lớn: New York Times (Hoa Kỳ), La Repubblica (Ý), El Pais (Tây Ban Nha) và Süddeutsche Zeitung (Đức), đã ngay lập tức gây chấn động và phân cực dư luận Đức.
  • Chuyện đùa năm 2012: Quốc Hội nhận giám sát Đảng (CTM) – Song song với phong trào chỉnh đốn đảng được ông Nguyễn Phú Trọng rầm rộ phát động trên báo đài lề phải, Quốc Hội cũng vừa khua chiêng gióng trống cho biết sẽ chiếm lại danh hiệu cơ quan “quyền lực cao nhất nước” vốn đã có trên giấy tờ từ trước đến nay.
  • Cambodia bất ngờ đưa chủ đề Biển Ðông vào nghị trình thượng đỉnh (Nguoi viet) – Philippines muốn ASEAN có lập trường chung về Biển Ðông- Khối ASEAN nên có một lập trường chung về dự thảo quy ước hành xử ở Biển Ðông trước khi thương thảo với Trung Quốc, theo lời tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino, cho hay hôm Thứ Ba, theo một bản tin của hãng thông tấn AFP.
  • Ông Ðoàn Văn Vươn vẫn bị vu tội ‘giết người’ (Nguoi viet) – Nhà cầm quyền thành phố Hải Phòng vẫn một giọng y hệt như nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng đổ lên đầu ông Ðoàn Văn Vươn nhiều thứ tội, đồng thời loan báo “hoàn chỉnh hồ sơ” để truy tố anh em ông Vươn về tội “giết người.”
  • Đề nghị đuổi thơ Bùi Chát ra khỏi nước CHXHCN Việt Nam (Nguyễn Thông) - Có thể ai đó sẽ cho là mình hung hăng, bắng nhắng, làm điều ác, oan cho Bùi Chát, vậy thì mình phải chép lại nguyên xi ra đây để chứng minh là mình không hung hăng, mà trái lại, rất có lý. Bữa nào nhận được đơn, nhớ giải quyết sớm, nghe bác Thỉnh.
  • “Báo cáo Anh: Chúng em đã tìm ra vô số tội của nhà Vươn…” (Phạm Viết Đào) - “…Tuy nhiên, nhiều nội dung quan trọng vẫn dừng lại ở mức “tiếp tục thực hiện”. Theo đó, phương án tiếp tục giao đất cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn sử dụng vẫn chưa hoàn chỉnh. Kết luận điều tra để đưa ra truy tố, xét xử vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ” cũng chưa xong…
  • Đồng đội kéo nhau ra tòa  (Trần Nhương) -  “Vinashin chia tiền trước, tù sau Ngả giá thương trường làm nên cơn bão lớn “Vinh liền nhục” với Tướng Công một hướng Cứ ‘Tom chát’ với đời để có rồi không…”
  • Bạn đọc khuyên Bộ trưởng Thăng: đừng tự hào vì bị dân chửi! (Trương Duy Nhất) – “Từ ngày ông lên làm Bộ trưởng, báo chí được dịp loạn lên vì những ‘sáng tạo’ rất bình thường nếu không muốn nói là ‘tầm thường’ của ông. Nhưng trong cái thể chế mà hầu hết các vị Bộ trưởng chỉ ngồi chờ hết nhiệm kỳ thì cái sáng tạo ‘nhố nhăng’ của ông được cho là khác biệt thì cũng đúng. Thế mới nói ‘trong thế giới thằng mù – mấy ông Bộ khác – thì thằng chột – như ông – được tôn là vua’.”
  • Đóng phí, đi đường sẽ an toàn hơn? (Tuoi tre) – “… người dân mong muốn biết phí chúng tôi đóng chi cho những việc gì, chi như thế nào, hiệu quả hay không, ai kiểm soát, cơ chế kiểm soát như thế nào, ai là người chịu trách nhiệm về việc này? Nếu bộ trưởng làm được, chúng tôi sẵn sàng đóng phí”
  • Hoa và Thơ (Văn Công Hùng) – “Nên đừng ai thắc mắc sao cái nhà 2 tầng hôm nay đã thành nhà coi đầm- từ chòi lên nhà là 1 bước tiến dài của tư pháp HP, dù vẫn là… canh cá hoặc coi đầm”.
  • “Cảm ơn Cảnh sát biển đã đưa con tôi lành lặn trở về” (Dân Trí)-  Đại tá Trần Trung Kiên: “Bà con cứ yên tâm làm ăn trên vùng biển chủ quyền vì đã có sự hỗ trợ giúp đỡ của các lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng… Chúng tôi đang ngày đêm bảo vệ bà con dù trong mọi hoàn cảnh, bà con cứ liên lạc với chúng tôi“
  • Sự mất tích kỳ lạ của một nhà tỉ phú thân cận Bạc Hy Lai (RFI) – Tập truyện nhiều kỳ « Bạc Hy Lai » vẫn chưa đến hồi kết thúc. Một tình tiết vừa mới xuất hiện, tiếp tục gây xôn xao cộng đồng mạng tại Trung Quốc, bất chấp mọi nỗ lực kiểm duyệt gắt gao của chính phủ trên trang mạng xã hội Vi Bác, một kiểu Twitter Trung Quốc trong thời gian gần đây. Đề tài này được thông tín viên của báo Figaro tại Bắc Kinh, Arnaud De La Grange đề cập đến qua hàng tựa « Sự mất tích kỳ lạ của một nhà tỷ phú, thân cận với Bạc Hy Lai ».
  • Nội bộ ASEAN bị chia rẽ về vấn đề Biển Đông (RFI) – Trong khi đạt được đồng thuận về vấn đề Miến Điện, hội nghị thượng đỉnh ASEAN kỳ này lại bị chia rẽ trên hồ sơ Biển Đông, đặc biệt là do việc Cam Bốt bị cho là đã mời Trung Quốc tham gia đàm phán với ASEAN về Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông.
  • Thủy quân lục chiến Mỹ bắt đầu chiến dịch triển khai tại Úc (RFI) – Đúng theo kế hoạch dự kiến, khuya hôm qua, rạng sáng hôm nay 04/04/2012, 200 lính thủy quân lục chiến Mỹ đã đặt chân xuống căn cứ Darwin miền Bắc nước Úc. Đây là đơn vị tiền trạm của một lực lượng sẽ bao gồm 2.500 quân từ nay đến năm 2016, được Hoa Kỳ triển khai trong khuôn khổ chiến lược gọi là chuyển dịch lực lượng qua vùng châu Á Thái Bình Dương, sẵn sàng ứng phó với đà vươn lên của Trung Quốc.
  • Ấn Độ đưa tàu ngầm hạt nhân mới vào hoạt động (RFI) – Theo AFP, hôm nay, 04/04/2012, tại căn cứ hải quân Visakhapatnam, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Antony đã chính thức phát lệnh hoạt động cho chiếc tầu ngầm INS Chakra II chạy bằng năng lượng hạt nhân thuê của Nga.
  • Báo động tình trạng trẻ em Việt Nam tử vong vì bệnh tay chân miệng (RFI) – Ngày hôm qua 3/4/2012, Hội Chữ thập đỏ Quốc tế cảnh báo tình trạng tử vong ở trẻ em Việt Nam do bênh tay chân  miệng đã « gia tăng đến mức báo động ». Theo Bộ Y tế Việt Nam, từ đầu năm đến nay đã có 15 trường hợp trẻ nhỏ bị chết và hơn 18 nghìn ca nhiễm bệnh.
  • Nga công khai lo ngại trước việc Mỹ giúp các tổ chức phi chính phủ (RFI) – Matxcơva đã nhiều lần tố cáo Washington hỗ trợ cho các vụ biểu tình chống chính phủ Nga từ sau bầu cử Quốc hội tháng 12 năm ngoái. Hôm qua, 03/04/2012, chính Thứ trưởng ngoại giao Nga, Serguei Riabov, tỏ nỗi lo ngại trước tầm mức to lớn của hậu thuẫn tài chính mà Mỹ dành cho các tổ chức phi chính phủ Nga.
  • Nhật Bản dự định cung cấp tàu tuần tra cho Philippines (RFI) – Theo tiết lộ của nhật báo Yomiuri Shimbun vào hôm nay 04/04/2012, Tokyo đang xem xét khả năng cung cấp cho cho Manila một hệ thống thông tin liên lạc giữa đất liền và lực lượng ngoài biển cũng như một số tàu tuần tra. Điểm đáng chú ý là sự hỗ trợ này nằm trong chương trình viện trợ phát triển chính thức ODA của Nhật Bản dành cho Philippines.
  • Mitt Romney thắng ở cả ba đơn vị phía Bắc Hoa Kỳ (RFI) – Trong cuộc chạy đua giành vé đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh ghế tổng thống Hoa Kỳ, vào hôm qua, 03/04/2012, ứng cử viên được coi là « ôn hòa » Mitt Romney, đã chiến thắng ở cả ba đơn vị : thủ đô Washington DC, và hai bang Maryland và Wisconsin.
  • Thủ tướng Trung Quốc muốn phá vỡ độc quyền của các ngân hàng lớn (RFI) – Theo báo chí Trung Quốc vào hôm nay, 04/04/2012, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo muốn bãi bỏ độc quyền cấp tín dụng của các đại ngân hàng ở nước này. Mục tiêu là nhằm cải thiện điều kiện vay vốn cho các công ty tư nhân trong lúc hoạt động kinh tế kinh tế có phần đình đốn vì xuất khẩu giảm sút.
  • Bế mạc Thượng đỉnh, các lãnh đạo ASEAN cam kết nỗ lực giải quyết tranh chấp Biển Đông (RFI) – Sau hai ngày họp tại thủ đô Cam Bốt, Hội nghị Thượng đỉnh khối ASEAN đã chính thức bế mạc vào hôm nay 04/04/2012. Theo giới quan sát, tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc tiếp tục chiếm một vị trí quan trọng trong các cuộc thảo luận kín giữa 10 lãnh đạo các nước Đông Nam Á, bên cạnh hai hồ sơ nóng khác là Bắc Triều Tiên và Miến Điện. Về Biển Đông, các lãnh đạo ASEAN một lần nữa cam kết « tăng cường các nỗ lực » để giải quyết hồ sơ này.
  • Vấn đề nhân quyền ở Việt Nam (VOA) – Ngoại trưởng Clinton và các giới chức cao cấp khác đã khẳng định tiến bộ về nhân quyền là điều cần thiết để xây dựng quan hệ giữa 2 nước
  • Tàu cá VN lại bị “tàu lạ” đâm chìm (RFA) – Theo Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN thì tối hôm qua, trung tâm này nhận được tín hiệu từ chiếc tàu BĐ 51349 TS với 9 thuỷ thủ bị một “tàu lạ’ đâm chìm tại nơi cách Bình Thuận 170 hải lý về hướng Đông-Nam.
  • ASEAN bế tắc về vấn đề Biển Đông (RFA) – Hiệp Hội Các Quốc Gia ĐNÁ-ASEAN bị bế tắc vì bất đồng về phương cách ứng phó với việc Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền tại những đảo chiến lược ở biển Đông.
  • Việt Nam gặp nguy cơ tụt hậu nếu không cải cách mạnh mẽ (RFA) – Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam còn khoảng cách rất xa so với các nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á. Cơ hội để Việt Nam đuổi kịp các nước này sẽ vẫn là viễn cảnh xa vời, nếu thiếu đi những động lực cải cách hơn nữa.
  • Du khách tăng 25% (RFA) – Lượng du khách đến Việt Nam tăng gần 25% trong vòng quý một năm nay. Theo tổng cục du lịch Việt Nam, số du khách đến VN đạt khoảng 1,87 triệu người.
  • Vấn nạn bom mìn cũ (RFA) – “Để làm sạch hết bom mìn sau chiến tranh, Việt Nam cần kinh phí trên 10 tỉ đô la và thời gian kéo dài hơn 100 năm” Đó là lời phát biểu của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong cuộc giao lưu nhằm huy động nguồn lực trong và ngoài nước khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.
  • Đã cứu được 11 ngư dân gặp nạn (RFA) – Hôm nay tàu của Cục cảnh sát Biển Việt Nam đã tiếp cận được tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi gặp nạn ở khu vực đảo Hoàng Sa.
  • Bắc Hàn có thể tiếp tục thử nghiệm nguyên tử (RFA) – Bắc Hàn có thể thực hiện thêm một cuộc thử nghiệm nguyên tử nữa nếu cuộc phóng hoả tiễn tầm xa sắp tới dẫn tới việc Hoa Kỳ đình lại kế hoạch viện trợ thực phẩm cho Bắc Hàn, một tờ báo thân Bắc Hàn cơ sở tại Nhật Bản cho biết như vậy hôm qua.
  • Tái tục đàm phán ngưng bắn tại Miến (RFA) – Tiến trình đàm phán ngưng bắn được tái tục hôm qua giữa chính phủ Miến Điện và quân nổi dậy thuộc một sắc tộc thiểu số chiến đấu bền bỉ nhất chống chính phủ Miến.
  • Ngoại trưởng Campuchia sẽ thăm Bắc Hàn (RFA) – Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong sẽ viếng thăm Bắc Hàn trong năm nay thuộc trong nỗ lực của ASEAN giúp làm giảm tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.
  • Nga cảnh báo việc giúp vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria (RFA) – Chính phủ Nga cảnh báo các nước khác không nên cung cấp võ khí cho lực lượng nổi dậy ở Syri, cho rằng việc làm này chỉ kéo dài những vụ xung đột đẫm máu mà lực lượng chống đối sẽ không thể thắng được quân đội của Tổng Thống Bashar Al-Assad.
  • Khôi nguyên Nobel HB kêu gọi TQ giải quyết yêu cầu của Tây Tạng (RFA) – 12 khôi nguyên Nobel Hòa Bình vừa ký tên chung trong thư ngỏ gửi Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc, kêu gọi Bắc Kinh nói chuyện trực tiếp với Đức Đạt Lai Lạt Ma để tìm phương thức giải quyết những biến động đang xảy ra ở vùng đất của người Tây Tạng.
  • ASEAN bế tắc về vấn đề Biển Đông (RFA) – Hiệp Hội Các Quốc Gia ĐNÁ-ASEAN bị bế tắc vì bất đồng về phương cách ứng phó với việc Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền tại những đảo chiến lược ở biển Đông.
  • VNCS: Chết Mất Đất, Khô Nước (VietBao)Làm thầy thuốc sai hại một người, làm thầy giáo sai hại một lớp; làm chánh trị sai hại cả một quốc gia dân tộc.
  • Vũ khí VN khiến kẻ thù giật mình hơn cả Gepard, SU-30 (Phunutoday) – Việc Việt Nam có tàu hộ vệ tên lửa Gepard; SU-30…giới quân sự đối phương chưa chắc là quan tâm lắm. Nhưng có những tin chỉ vài chục dòng, rất ít báo trong nước đăng tải thì lại khiến giới quân sự và sỹ quan tác chiến…
  • Lê Anh Hùng – Thư Tố Cáo & Nhật Ký Bổ Sung III (VAOL) – Kính thưa quý vị, Kể từ ngày 21/4/2008, đây là LẦN THỨ SÁU MƯƠI MỐT (61) tôi gửi thư tố cáo này đến các cơ quan hữu quan ở Việt Nam qua đường Internet. Ngày 16/11/2011, tôi cũng đã trực tiếp đến gửi thư tố…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét