Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

Update vu Tien lang va cac van de nong bong khac

Xét qua những phán xét từ Thủ tướng về vấn đề Tiên Lãng

Hành Khất (danlambao) Một Đoàn Văn Vươn, không hơn con kiến đối với Thủ tướng – chỉ một xéo chân nhẹ cũng đủ chết – nhưng uy tín kẻ cả của Thủ tướng, của đảng, nằm trong sinh mạng cỏn con đó. Khi hàng vạn vạn con kiến nhỏ khác liên kết lại, thì đó không phải là một Đoàn Văn Vươn…
*
Trong cuộc hội họp tại Văn phòng Chính phủ, ngày 10/02/2012, với sự tham dự của các Bộ, Ủy ban, Hội, Viện, Ban, Tòa, bao gồm tổng cộng 12 ngành khác nhau, và 2 lãnh đạo chủ chốt trong vấn đề (v/d) Tiên Lãng là Bí thư Thành ủy Hải phòng, Nguyễn Văn Thành và Chủ tịch UBND Tp Hải phòng, Dương Anh Điền, (được tường thuật cùng ngày trên tuoitre.vn qua bài Thủ tướng kết luận: Vụ Tiên Lãng là trái luật, và “Toàn văn kết luận của Thủ tướng“), Thủ Tướng (Th/T) Nguyễn Tấn Dũng đã phán xét vụ Tiên Lãng là trái luật trên 2 cơ bản của nội dung được đưa ra: thứ nhất là việc giao, thu hồi đất và thứ hai là việc tổ chức cưỡng chế. Tuy nhiên, dường như nội dung thứ ba không kém phần quan trọng cho quyền lợi công dân, cũng như cho uy tín của Th/T, nhưng không được nhắc đến. Đó là: sự bồi thường và đền bù.
Th/T đã có một chỉ đạo sáng suốt trong việc yêu cầu lãnh đạo Thành phố Hải phòng (Tp Hp) thu hồi việc cưỡng chế và điều chỉnh thời gian thu hồi đất theo đúng Luật Đất Đai 2003, nhưng không nhắc đến số diện tích quá hạn hay số diện tích quy định cho mỗi hộ. Ngoài ra, Th/T phán xét việc phá dỡ nhà ông Đoàn Văn Vươn là do lãnh đạo chính quyền địa phương. Có nghĩa là do UBND xã, huyện, không phải từ chỉ thị của UBNB Tp Hp. Trong khi đó hai lực lượng công an bổ sung từ Tp xuống hỗ trợ việc cưỡng chế theo lệnh của Giám đốc Công an Hp Đỗ Hữu Ca và lời phát biểu trên truyền hình Hp của Giám đốc Công an còn đó (theo “Bốn câu hỏi cho Đỗ Hữu Ca -GĐ CA Hải phòng“, xuandienhannom.blogspot, của Trần Vũ Hải):
“Trong trường hợp cụ thể này, đây là 1 boong-ke mà tội phạm dùng để chống trả lại lực lượng thi hành công vụ. Thực tế, nó đã đào hầm công sự trong nhà ấy, dùng cái hiên nhà, cái mái nhà trên để chống lại lực lượng công an và quân đội. Cho nên, khi vào để truy quét và trấn áp tội phạm thì lực lượng công an cũng đã phải xới từ dưới nền nhà lên để tìm những vũ khí được chôn giấu ở khu vực này, bới tung nền nhà ra và san bằng cái hầm công sự các đối tượng này dùng để chống trả lại và thực tế đã thu được quả mìn tự tạo từ nơi này” 
Và Giám đốc Công an đã gián tiếp nhìn nhận hành động phá dở nhà qua câu nói khinh miệt: “Ngôi nhà chỉ là cái chòi trông cá, lại nằm trong khu vực bị cưỡng chế, nên việc phá hay không phá không thành vấn đề.”
Bất kỳ ai đọc qua câu nói trên cũng biết chính Giám đốc Công an đã ra lệnh phá hủy vì bực tức không bắt được can phạm với một lực lượng hùng hậu, chó nghiệp vụ, vũ khí, súng đạn, gồm nhiều cán bộ, công an, quân đội, bộ đội biên phòng, và đại diện các ban, ngành, có cả hội phụ nữ, và nhất là sự có mặt của chính Giám đốc Công an Đỗ Hữu Ca. Đồng thời để trả đủa cho 6 người thi hành công vụ bị thương bởi 3 cây súng… bắn chim.
Trong nội dung thứ ba mà Th/T “quên” nói đến là sự bồi thường thiệt hại cho căn nhà và tài sản trong đó. Đó là chưa nói đến những phá hoại cây ăn trái được trồng chung quanh bờ đê chắn gió biển mà chúng cũng được xem là sự phá hoại tài sản quốc gia. Ngay cả thủy sản trong đầm trị giá mấy tỷ đồng cũng bị đánh cắp_ mà người dân quanh đó là chứng nhân, và biết những ai cho người nhúng tay vào_ nhưng không được nhắc đến sự bồi thường.
Việc yêu cầu thu hồi lệnh cưỡng chế, Th/T lại “quên” nhắc đến việc đền bù công tạo qua chỉ đạo “… làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo quy định của Luật Đất Đai.” Vì theo Luật Đất Đai 2003, ông Đoàn Văn Vươn chỉ còn được 3 ha / hộ, và số đất còn lại nếu được giao tiếp phải chịu tiền thuê và tiền thuế cho hết giai đoạn 20 năm.
Thêm vào đó là sự bồi thường cho thương tích những người thân của ông Đoàn Văn Vươn bị công an đánh đập vô cớ, cho sự suy nhược tinh thần vì bị đe dọa, lo lằng, sợ hải, và cho thời gian khốn khó từ lúc nơi cư trú bị phá hủy, nhất là trong ngày Tết.
Trong khi đó, Th/T chỉ nhắc đến việc “… khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” ra xét xử… “ 
Đối với các cấp lãnh đạo Tp Hp là sự “… kiểm điểm làm rõ trách nhiệm” hay “… kiểm điểm để rút kinh nghiệm”, dù rằng họ là những cán bộ rất dư kinh nghiệm và biết rất rõ những gì họ “làm và phải làm”. Bằng chứng là Giám đốc Công an đã từng hãnh diện qua chiến lược tấn công… “căn chòi” mà chưa có sách nào viết, nên dự định sẽ ghi lại thành sách cho hậu thế.
Đáng lý ra, Th/T nên tuyên bố tha bổng ông Đoàn Văn Vươn cùng những người bị bắt và gia đình họ, vì nếu không có sự sai lầm trầm trọng của cấp lãnh đạo thiếu trách nhiệm, vô ý thức, không khả năng, chỉ biết hành xữ theo mệnh lệnh được chủ động qua cấp trên với sự toan tính tham lam, bao che, gian xảo trong hành động và lời nói, thì không bao giờ có sự kiện Tiên Lãng như hôm nay.
Đáng lý ra, Th/T nên nghiêm trị giai cấp tham nhũng và đây chính là cơ hội tốt nhất để minh chứng cho thiên hạ trong-ngoài nước nhớ câu tuyên bố của Th/T đang và sẽ đi vào lịch sử mãi mãi.
Và đáng lý ra, Th/T nên biết thời cơ để chứng tỏ uy tín và quyền lực mà lòng dân đang mong chờ nơi Th/T, nhất là trong tình hình nóng bỏng của Việt Nam hôm nay.
Một Đoàn Văn Vươn, không hơn con kiến đối với Thủ tướng – chỉ một xéo chân nhẹ cũng đủ chết – nhưng uy tín kẻ cả của Thủ tướng, của đảng, nằm trong sinh mạng cỏn con đó. Khi hàng vạn vạn con kiến nhỏ khác liên kết lại, thì đó không phải là một Đoàn Văn Vươn.

 

Người nông dân Việt Nam trở thành anh hùng sau cuộc bắn nhau với công an

Mike Ives, Associated Press
Lê Quốc Tuấn. X-CafeVN chuyển ngữ
HÀ NỘI, Việt Nam (AP) – Khi công an địa phương vũ trang chống bạo động đến trục xuất gia đình Vươn, các thành viên trong gia đình đã sẵn sàng với những trái mìn tự chế và súng ngắn cải biến. Trong phong cách phục kích kiểu du kích quân gợi nhớ đến thời chiến chiến tranh Việt Nam, họ đã làm bị thương 6 viên chức.
Nhưng thay vì bị công luận lên án, cuộc bạo lực hiếm hoi hồi tháng trước nhằm giữ lấy mảnh đất thuê tại thành phố cảng Hải Phòng ở miền bắc của người nông dân nuôi cá đã khiến người chủ gia đình Đoàn Văn Vươn trở nên một anh hùng quốc gia và nổ ra một cuộc tranh luận về lối chiếm đoạt mạnh tay của chính quyền địa phương.
Mặc dù Vươn và ba thân nhân của mình vẫn còn bị giam giữ vì vai trò của họ trong vụ tấn công, một vị tướng quân đội đã nghỉ hưu và một cựu chủ tịch nước đã tham dự bênh vực cho ông.
Trường hợp này đã thu hút nhiều sự chú ý đến nỗi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải ra lệnh mở cuộc điều tra, và hôm thứ Sáu đã chỉ ra rằng rằng việc trục xuất là bất hợp pháp và những người chỉ đạo phải bị trừng phạt. Ông cũng khuyến khích chính quyền địa phương gia hạn việc thuê mướn đất đai cho gia đình này.
Nhiều người Việt Nam nhìn Vươn như một biểu tượng của hàng triệu người nông dân khác của đất nước, những người từng ngao ngán với việc bị mất tài sản hoặc phải lo lắng về việc các luật lệ đất đai mới sẽ ảnh hưởng đến mình ra sao khi chính phủ cân nhắc đến thời hạn 20 năm đất giao đất cho thuê sẽ hết hạn vào năm tới .
Vươn bị cáo buộc tổ chức tấn công và mưu giết công an, nhưng các phương tiện truyền thông nhà nước đã công khai thông cảm với ông trong các bài tường thuật điều tra. Các bản tin của của họ đã tố cáo quan chức Hải Phòng nói dối về các chi tiết của cuộc trục xuất. Họ cũng cho biết rằng gia đình này từng bị lừa vào năm 1993 khi chỉ được một hợp đồng thuê 14 năm thay vì phải được 20 năm.
Nguyễn Thị Thương, vợ của Vươn, nhớ lại sau khi đưa con mình đến trường vào ngày 5, khi trở về nhà thì thấy một đám đông công an vũ trang chống bạo động bao vây chung quanh ngôi nhà trang trại của mình. Cô nghe thấy tiếng súng và các tiếng nổ trước khi xe cứu thương ập đến và nhân viên y tế bắt đầu chở các cán bộ bị thương trên cáng.
“Gia đình chúng tôi bị dồn vào đường cùng” Thương nói với Associated Press qua điện thoại. “Chúng tôi đã bỏ hết công sức vào trang trại của mình, nhưng các cơ quan có thẩm quyền đã đuổi mà không bồi thường gì thì rất là bất công”.
Ngay cả trước cuộc chạm trán, những láng giềng của Vươn đã coi ông như một người địa phương nổi tiếng.
Người kỹ sư nông nghiệp từng được đào tạo qua bậc cao đẳng này đã bỏ ra 18 năm và vốn liếng dành dụm của đời mình để chuyển 40 ha (99 mẫu Anh) đất đầm lầy ven biển vô dụng thành một trang trại nuôi trồng thủy sản có hiệu quả. Trong quá trình này, nguời cháu và con gái của ông từng phải bị chết đuối, nhưng ông vẫn quyết tâm, để cuối cùng vẫn xây dựng được các đê điều có khả năng bảo vệ vùng bờ biển từ các cơn bão nhiệt đới.
Vươn, 49 tuổi, từ lâu đã có mâu thuẫn với chính quyền địa phương, và một số chuyên gia về pháp lý nói rằng hợp đồng thuê đất 14 năm của ông là bất hợp pháp ngay từ đầu. Phương tiện truyền thông nhà nước đã báo cáo rằng khu vực xung quanh dự kiến sẽ được phát triển thành khi dân cư và một sân bay quốc tế.
Năm 2009, Vườn và Vũ văn Luận, một nông dân đồng cảnh đã đệ đơn kiện, thách thức việc chiếm lại mảnh đất của họ. Luân cho biết tòa án đã đồng ý cho họ được ở lại trên mảnh đất nếu chịu từ bỏ vụ kiện. Nhưng khi họ làm theo như thế, việc trục xuất vẫn đã tiến hành.
Đó là lúc Vươn bị cáo buộc đã lên kế hoạch tấn công vào hơn 100 công an và binh lính. Theo các báo cáo từ báo chí, ông đã không ở hiện trường khi bạo lực nổ ra. Người nông dân này và một số thành viên gia đình ông hiện bị điều tra vì tấn công hoặc âm mưu giết người.
Sau cuộc đột kích, hai ngôi nhà của gia đình Vươn trên mảnh đất đã bị ủi xập và đốt bỏ, buộc vợ Vươn phải ở trong một lều nhựa. Thoạt tiên, các quan chức địa phương đã nhận trách nhiệm tiêu huỷ hai căn nhà nhưng sau đó lại chối – khiến những người theo dõi trên khắp nước vụ việc gia tăng cơn giận dữ và trút sự thất vọng của họ trên trực tuyến.
Ở Việt Nam tất cả đất đai thuộc về nhà nước, nhưng các cải cách kinh tế sâu rộng trong những năm 1980 đã đưa đến các pháp luật về đất đai vào năm 1993, theo đó đất đai sẽ cung cấp cho các nông dân thuê có điều kiện trong thời hạn 20 năm. Các chuyên gia pháp lý nói rằng những hợp đồng cho thuê có thể sẽ được gia hạn vào năm tới, đảm bảo quyền xử dụng bán tư nhân của giới nông dân. Tuy nhiên, những nghi vấn khác lơ lửng trong các điều khoản pháp luật Việt Nam cho phép nhà chức trách tịch thu ruộng đất vì cho an ninh quốc gia, quốc phòng, phát triển kinh tế hay lợi ích công cộng.
Trong một số trường hợp, các chuyển đổi ấy đã được trở thành đường cao tốc, khu công nghiệp mang lại việc làm cho người nghèo. Nhưng trong một số lượng ngày càng tăng của các trường hợp khác, sự chuyển đổi còn có nghĩa là tước đoạt các trang trại nuôi cá hay ruộng lúa để làm các sân golf và khu nghỉ mát phô trương dành riêng cho giới giàu có.
Hầu hết nông dân đã chấp nhận bồi thường và tiếp tục đời sống của mình, nhưng có một số lượng đang gia tăng chống lại bằng những hồ sơ kiện cáo, tổ chức các cuộc biểu tình hoặc, trong trường hợp hiếm, là đã chiến đấu với công an bằng gậy gộc , đá hoặc vũ khí. Hàng triệu người công nhân nghèo Việt Nam đang vất vả với cuộc sống khó khăn khi nhà nước cộng sản này chiến đấu với tỷ lệ lạm phát cao nhất châu Á.
Nông dân được bồi thường theo giá trị nông nghiệp của đất, chứ không dựa trên những cái giá đất mà những phát triển trả. Khi giá trị đất đai lên cao và cổ phần tài chính gia tăng, các cuộc tranh chấp về quyền đất đai đã phát triển “ngày càng công khai và giận dữ” ông Mark Sidel, một giáo sư luật tại Đại học Wisconsin, người tư vấn về cải cách pháp lý tại Việt Nam nói.
Với những cơn thất vọng phổ biến chồng chất chống lại “các nhà phát triển (đất) tham lam và các đồng minh của họ trong chính quyền địa phương”, ông nói thêm, “Hà Nội phải giải quyết những tranh chấp này với một số lo lắng”.
Và dù trường hợp riêng lẻ của Vươn sẽ không có khả năng thúc đẩy đất nước đi đến các thay đổi sâu rộng về pháp luật đất đai của mình, nhưng nó cũng không thể bị bỏ qua, đặc biệt bởi vì hơn 70% của 87 triệu dân vẫn sống ở vùng nông thôn.
“Các vấn đề đất đai ảnh hưởng đến tính hợp pháp của đảng bởi vì các vấn đề này đọ sức người nông dân với cơ cấu quyền lực địa phương trên một sân đấu mà lợi thế nghiêng về phía chính quyền”, ông Carlyle Thayer, một chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Úc ở Canberra nhận xét.
Trong trường hợp ở Hải Phòng, cuộc đấu tranh của Vươn được thắng lợi nhờ vào những người nhìn thấy việc tịch thu đất đai bừa bãi như một biểu tượng của lòng tham và nạn tham nhũng.
Một blogger tại Hà Nội đã quyên góp đưọc khoảng 223 triệu đồng (10.600 USD) để giúp các chi phí pháp lý cho gia đình Vươn và cựu Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã ca ngợi Vươn như một người công dân kiểu mẫu.
“Lẽ ra, ông cần phải được khuyến khích, nhưng lại bị đuổi ra khỏi nhà”, hôm thứ Ba ông Lê Đức Anh nói với tờ Giáo dục “Thật là tàn nhẫn”.
Hiện nay, những người láng giềng của Vươn đang lo rằng sắp tới họ có thể bị mất các trang trại của mình. Trước cuộc tấn công trong cộng đồng đánh cá buồn ngủ bên bờ biển này, họ đã từng có kế hoạch dựng một bức tượng danh dự cho người đàn ông từng khai hoang đầm lầy và thuần hóa các mối đe dọa mà sóng gió từng một thời đe dọa bờ biển của họ.
“Dân làng coi anh ấy là một người anh hùng”, ông Luân, người nộp đơn kiện chung với Vươn cho biết.
Nhưng hiện nay, khi Vươn bị tù vì tội âm mưu giết người, kế hoạch xây tượng đài của họ phãi hoãn lại.

 

Nguyễn Quang Duy – Người Trí Thức Đưa Đất Nước Đi Lên.

Nguyễn Quang Duy
(Tác Giả gửi cho X CàfeVN)
Hoa Kỳ luôn giữ vai trò cường quốc số một thế giới là nhờ đã đặt giá trị của con người đúng mức. Nhất là giá trị những người trí thức. Về lý thuyết Hoa Kỳ có cả một trường phái kinh tế học ra đời vào những năm 1980, chứng minh được tăng trưởng và phát triển quốc gia tùy thuộc vào tri thức (new growth theory).
Dựa vào lý thuyết và thực tiễn chứng minh được, người theo trường phái này hướng đến những chính sách xây dựng môi trường phát huy và tận dụng những tài sản trí tuệ nhân lọai. Họ cổ vũ việc các quốc gia muốn phát triển cần tôn trọng nhân quyền, dân chủ, tự do và khuyến khích một thế giới tự do trên mạng tòan cầu.
Việt Nam Tồn Tại Trong Suy Thóai – Chết Lâm Sàng
Gần đây diễn đàn BBC mở ra một cuộc tranh luận về vai trò của những người trí thức trong hòan cảnh Việt Nam hiện nay. Một hòan cảnh mà ông Nguyễn Phú Trọng phải công khai bàn đến việc chỉnh đốn đảng, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái tránh sụp đổ. Còn ông Lê Khả Phiêu diễn tả “Đảng tồn tại trong suy thoái”.
Đảng Cộng sản lại là đảng cầm quyền vì thế đất nước cũng luôn trong cùng một tình trạng: tồn tại trong suy thóai. Theo cách nói của Giáo Sư Ngô Bảo Châu là Việt Nam đang chết lâm sàng.
Trí Thức Ta – Trí Thức Nô Lệ
Mồng một Tết, trên diễn đàn BBC nhà văn Võ thị Hào lập luận lịch sử Việt Nam là lịch sử của những người nô lệ. Ngày nay đại đa số người làm việc bằng trí óc chỉ vì miếng ăn ngon.. Họ vẫn là những người nô lệ.
Bà Hào cho rằng trí thức như bộ não của xã hội. Nếu xã hội không có trí thức thì cũng như con người không có bộ não. Nói theo kiểu của nhà văn Phạm thị Hòai thì độ cao trí tuệ của người trí thức Việt Nam chỉ tính từ cái cổ trở xuống. Đó chính là lý do Việt Nam vẫn thua xa các nước trong vùng.
Thợ Văn, Thợ Báo, Thợ Vẽ, Thợ Thơ, Thợ Dạy, Thợ Nhạc …
Cũng ngày đầu năm được nhà văn Phạm thị Hòai phỏng vấn, nhà báo Lê Phú Khải diễn tả trí thức Việt Nam ra hình hài “người” hơn. Ông Khải cho biết: “Theo tôi thì ở Việt Nam, trừ một số ít trí thức có tư duy độc lập còn thì không có đội ngũ trí thức đúng với tên gọi, đúng với nội hàm của nó. Cái gọi là tầng lớp trí thức xã hội chủ nghĩa là những người do Đảng đào tạo nên để làm công chức cho Đảng. Vì thế Đảng nói gì họ nghe nấy, Đảng bảo sao họ làm vậy, vậy thôi.”
Những công chức của “Đảng” bao gồm nhà văn, nhà báo, giáo sư, họa sỹ, nhạc sỹ … nghĩ cho cùng chỉ là thợ viết văn, thợ viết báo, thợ dạy, thơ vẽ, thợ viết nhạc, thợ làm thơ … không hơn không kém. Việt Nam chỉ là một cơ xưởng “sáng tác”. Họ sáng tác theo mệnh lệnh của “Đảng” và nhằm phục vụ “Đảng”. Lẽ đương nhiên khi làm người, ai cũng muốn vươn lên, nhưng chính cái hệ thống của “Đảng” đã không tạo cơ hội hay cho phép họ trở thành người trí thức.
Khi đảng Cộng sản không còn tư tưởng để bám víu, không còn quyền lực để ban hành mệnh lệnh, tầng lớp công chức “Đảng” trở nên tê liệt, ù lỳ, thiếu khả năng “sáng tác” và trở thành gánh nặng xã hội. Xã hội lâm vào tình trạng chết lâm sàng.
Trí Thức Tây – Những Con Người Tự Do
Trong khi những người thuộc thế hệ trước hết sức bi quan, được báo Tuổi Trẻ Cuối Tuần phỏng vấn Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết “vẫn đầy niềm tin tương lai”.
Được hỏi về vai trò của trí thức ông Bảo Châu cho biết: “Đối với tôi, trí thức là người lao động trí óc. Cũng như những người lao động khác, anh ta cần được đánh giá trước hết trên kết quả lao động của mình. Theo quan niệm của tôi, giá trị của trí thức là giá trị của sản phẩm mà anh ta làm ra, không liên quan gì đến vai trò phản biện xã hội.” Cách suy nghĩ của Giáo sư Bảo Châu là cách suy nghĩ của một người được đào tạo và làm việc trong môi trường Khoa Học thực nghiệm Tóan Tây Phương. Tạm gọi là Trí Thức Tây.
Phương cách giáo dục thực nghiệm của Tây Phương đào tạo những con người biết suy nghĩ, tự tìm và tự giải quyết vấn đề một cách thuần lý. Từ đó, xã hội đánh giá sự đóng góp của cá nhân qua những thành quả có thể đo lường được. Những công trình được phổ biến trên các tạp chí các diễn đàn chuyên môn. Những bằng sáng chế được quốc tế công nhận. Những sản phẩm cả tinh thần lẫn vật chất nhằm phục vụ cho nhân quần xã hội.
Từ phương cách giáo dục thực nghiệm những người làm chuyên môn đều tích cực tranh luận trên các lãnh vực chuyên môn nhằm tìm ra sự thực hay phát hiện những điều mới mẻ. Kiến thức của họ truyền đạt, chuyển hóa, tích lũy và biến thành kiến thức chung của nhân lọai. Ảnh hưởng và uy tín của họ phát xuất từ khả năng chuyên môn mà họ truyền đạt và đóng góp cho xã hội. Trường hợp của Giáo sư Bảo Châu là cụ thể và rõ ràng nhất.
Vì làm việc trong một môi trường xã hội hòan tòan tự do và những đóng góp đều được xã hội tôn trọng đúng mức, những người làm chuyên môn Tây Phương thường rất ít tham gia vào những cuộc tranh luận về chính trị hay chính sách. Nói đúng ra họ ít có cơ hội để cất tiếng phê phán chính sách của các chính phủ do dân chúng bầu ra.
Những Con Số Biết Nói
Theo thống kê, trong 5 năm 2006-2010, số bằng sáng chế được quốc tế công nhận đứng đầu là Mỹ với 1.000.900 bằng, đứng thứ 2 là Nhật Bản 197.075 bằng. Trong khi ấy Việt Nam chỉ có 5 bằng sáng chế, thấp hơn nhiều so với hầu hết các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Điều oái oan là riêng tại Hoa Kỳ ước tính có khoảng hơn 280 nhà phát minh người Mỹ gốc Việt được cấp bằng sáng chế, chỉ riêng Tiến sỹ Đoàn Trung đóng góp 72 bằng.
Có thể vì nhận ra điều này giáo sư Ngô Bảo Châu quyết định về Việt Nam mỗi năm 3 tháng điều hành Viện Toán Cao Cấp. Giáo sư Bảo Châu cho biết: “hiện nay tỷ lệ giảng viên toán có trình độ tiến sỹ chỉ là một con số rất nhỏ, quan trọng hơn tỷ lệ giảng viên toán có các công trình nghiên cứu khoa học theo chuẩn quốc tế nào đó lại là một con số vô cùng nhỏ.”
Thực trạng khoa học nêu trên là do đảng Cộng sản luôn tự cao tự đại cho rằng họ là đỉnh cao của trí tuệ lòai người, do phương cách điều hành “hồng hơn chuyên”, và nhất là do thiếu hẳn một môi trường tự do cho sáng tạo.
Hành Động Theo Cừu
Ở Tây Phương người khoa bản khi được thụ phong giáo sư đòi hỏi phải có ý kiến về các chính sách của chính phủ ảnh hưởng đến chuyên ngành và đến xã hội. Họ thường là tiếng nói của Viện Đại Học họ đang làm và phải sẵn sàng để nhận lãnh vai trò cố vấn cho chính phủ khi được mời.
Trong khi ấy giáo sư Châu lại cho rằng người trí thức “không liên quan gì đến vai trò phản biện xã hội.” và xác nhận “Nói đến chuyện thay đổi chính sách là tôi lại băn khoăn. Hình như cái mà ta làm cho đến nay là thấy cái gì chưa ổn thì ta sửa lại, sắp xếp lại, mà ít để ý đến sự vận động tự nhiên của cuộc sống.”
Giáo sư Bảo Châu đã nhận ra cái hệ thống mà giáo sư đang phục vụ, vận động phản tự nhiên, nói theo từ chính trị là “phản động”. Đương nhiên ông phải biết thực trạng Việt Nam không có một môi trường sinh họat tự do. Đảng Cộng sản luôn ôm đồm lãnh đạo mọi thứ. Buồn thay giáo sư Châu lại cho rằng những người trí thức như ông không có vai trò để đưa ra một hướng đi cụ thể nhằm xây dựng một xã hội, một nền khoa học tự do cho Việt Nam. Ông đơn thuần làm khoa học.
Giáo sư còn cho biết “những khó khăn mang tính chất hành chính thì vẫn muôn hình vạn vẻ, nhưng tôi hi vọng giai đoạn này cũng sẽ chóng kết thúc để năng lượng được dồn vào những việc thật sự bổ ích là làm khoa học.”
Ngừơi viết cũng chưa bao giờ thấy các giáo sư tại Úc than phiền như trên. Tại Úc, người khoa bản đều biết tự trọng không luồn lách qua nhưng thủ tục nhiêu khê cho được việc. Ngược lại họ là những người luôn công khai đóng góp những phương cách để tháo gỡ những bế tắc hành chánh khi có chuyện xẩy ra. Với họ đây cũng chính là những đóng góp thực sự cho sự thăng tiến xã hội.
Mặc dù cho rằng người trí thức “không liên quan gì đến vai trò phản biện xã hội.”, Giáo sư Châu quan niệm: “… cần trân trọng những người trí thức, hoặc không trí thức, tham gia công tác phản biện xã hội. Không có phản biện, xã hội đã chết lâm sàng.” Xã hội chết lâm sàng cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam tồn tại trong suy thóai.
Giáo sư Nguyễn Huệ Chi có nhận xét như sau: “Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng đã nói đến cái phần sau là nếu không có phản biện thì xã hội chết lâm sàng. Nhưng trách nhiệm của cái xã hội chết lâm sàng ấy không đặt vào vai của trí thức thì đặt vào vai ai”. Người trí thức làm việc bằng lý và được đào tạo để làm sáng tỏ vấn đề nên khi họ phê phán hay tranh luận dễ thuyết phục người nghe. Vì thế công việc phê phán chính yếu là công việc của người trí thức.
Mâu thuẫn trong lời nói dễ dẫn đến mâu thuẫn trong hành động. Trước đây giáo sư Châu cho rằng “…bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do.” Thế nhưng nếu người tự do khi sống giữa những người nô lệ lại không có tiếng nói hướng dẫn người nô lệ đứng lên đòi quyền tự do, thì có khác chăng ngừơi tự do sống giữa đàn cừu lại hành động theo cừu. Theo cách nói ông bà ta “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”.
Những Câu Hỏi Cho Giáo Sư Bảo Châu
Ở Tây Phương trong vai trò giáo sư và giám đốc Viện Toán Cao Cấp, Giáo sư Bảo Châu phải trả lời những câu hỏi về các chính sách của chính phủ, có ảnh hưởng đến Viện ông điều hành và đến chuyên ngành Tóan Học. Nhất là khi Viện Tóan Cao Cấp vừa được thành lập với kinh phí 650 tỷ đồng hơn 30 triệu Mỹ Kim.
Tiến sỹ Vũ Duy Mẫn (United Nation New York) có một số câu hỏi như sau: Liệu toán học có phải là ngành cần đầu tư phát triển nhất ở Việt Nam? Khoa học xã hội, nông nghiệp hay môi trường có xứng đáng được ưu tiên phát triển hơn và mang lại nhiều lợi ích trực tiếp hơn cho đất nước ? Việt Nam là nước đang phát triển, còn rất nghèo, có nền toán học chưa tiên tiến. Vậy tại sao lại “hào phóng” đầu tư nghiên cứu toán cao cấp để có thể người được hưởng lợi nhiều chưa chắc đã là Việt Nam? Mục tiêu phấn đấu “đến năm 2020 toán học Việt Nam có thứ hạng thứ 40 trên thế giới” có ý nghĩa gì ? và thực chất có đáng để đầu tư hay không ? Nhiệm vụ cụ thể và đòi hỏi trách nhiệm giải trình của Viện trước chính phủ là gì ?
Các câu hỏi nêu trên xuất phát từ bài “Gíao Sư Ngô Bảo Châu tiết lộ ‘bí mật’ của Viện Toán cao cấp” đăng trên báo Giáo duc Việt Nam. Các câu hỏi nêu trên dễ dẫn đến kết luận nhà nước cộng sản đưa tiền thuế của dân cho Viện chỉ để xây dựng một tháp ngà tóan học tại Việt Nam đánh bóng cho đảng Cộng sản.
Sống và làm việc tại các quốc gia Tây Phương mọi việc đều minh bạch, nếu Giáo Sư muốn giữ gìn uy tín, Giáo Sư hay ai đó trong Viện phải trả lời rõ ràng các câu hỏi nêu trên.
Giáo Sư Bảo Châu Nên ở Phương Tây
Cũng vì Việt Nam chưa có một môi trường sinh họat tự do nên tuyệt đại đa số những chuyên gia được đào tạo và làm việc chuyên môn tại Tây Phương đều ngao ngán khi nghĩ đến việc về nước phục vụ dù chỉ là ngắn hạn. Một số rất nhỏ trở về, nhưng lại trở ra với những nỗi thất vọng tràn trề. Những người này thường quan niệm đơn giản không muốn tham gia chính trị, phi chính trị thậm chí không muốn biểu lộ quan điểm chính trị. Thế nhưng khi về Việt Nam họ mới nhận ra chính trị do “Đảng” lãnh đạo bao trùm mọi vấn đề.
Người viết trân quý tâm và tài của Giáo sư Bảo Châu. Nhưng qua những việc kể trên và phương cách Giáo sư Bảo Châu giải quyết và ngụy biện, người viết tin rằng giáo sư đã chọn sai đường khi trở lại Việt Nam. Nếu ông ở Hoa Kỳ hay Pháp ông sẽ dành thời giờ qúy báu đóng góp cho khoa học cho nhân lọai thay vì về Việt Nam làm việc. Làm như thế ông được cả nhà cầm quyền cộng sản lẫn dân chúng tôn trọng và lắng nghe hơn.
Trí Thức Cổ Hủ – Trùm Chăn
Trả lời góp ý của Blogger Bọ Lập (Nguyễn Quang Lập), Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết định nghĩa về trí thức của ông là “ hơi cổ hủ ” giống như trí thức “trùm chăn”.
Cũng theo ông vai trò lên tiếng không phải của riêng người trí thức mà là của người nông dân, của người doanh nhân, của mọi người. Điều ông nhận xét hòan tòan đúng trong một môi trường tự do. Ở đó mọi người đều được huấn luyện, có cơ hội, có tự do và bình đẳng như nhau. Tại Việt Nam khác xa người nông dân, người doanh nhân, … thậm chí mọi người mất đi cái quyền được nói. Họ sợ nói khác “Đảng” sẽ bị khép cho các từ “phản động chống Đảng”.
Cũng ngày mồng một Tết Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ đưa tin: “Ông Dư Kiệt, Phó Hội trưởng Hội Văn bút Độc lập Trung Quốc, mới đây đã sang Hoa Kỳ tị nạn, cho biết tại một cuộc họp báo ở Washington rằng ông đã bị nhà cầm quyền Trung Quốc tra tấn một cách tàn nhẫn và đe dọa chôn sống.” Thân phận của người trí thức Việt Nam cũng không khác mấy, thậm chí còn tệ hại hơn thân phận của người trí thức Trung Hoa.
Vì thế chỉ một thiểu số người có học hàm khôn khéo và can đảm cất tiếng nói. Những người trí thức này được xã hội lắng nghe hơn. Đừng nghĩ rằng họ muốn độc quyền phản biện mà ngược lại họ ao ước thêm người cùng cất tiếng nói, để họ có thể nói mạnh hơn mà lại ít nguy hiểm hơn. Quan sát kỹ tình hình sẽ dễ dàng nhận ra điều này.
Bởi thế thay vì về Việt Nam xây dựng một tháp ngà tóan học để đánh bóng cho đảng Cộng sản, không ít người kỳ vọng Giáo sư Châu nên cân bằng nỗ lực để xây dựng một môi trường xã hội và khoa học tự do.
Trên báo Sinh viên Việt Nam số Tết, được đăng lại trên blog cá nhân của Giáo sư Bảo Châu, khi được Lê Ngọc Sơn hỏi “Trí thức cần gì nhất, theo Giáo sư?” ông đã trả lời “Tự do”. Không phải chỉ riêng người trí thức cần nhất là tự do, mà mọi người Việt Nam đang cần nhất hai chữ Tự Do. Thế nên khi Giáo Sư Bảo Châu phát biểu tạo ra không ít dư luận đối nghịch là một chuyện bình thường.
Điều bất bình thường là nếu Giáo sư Châu không nhận ra vấn đề và tiếp tục tự mâu thuẫn chính mình.
Trí Thức Dấn Thân
Trái với quan niệm trí thức cổ hũ, Tiến sĩ Jean-Francois Sabouret, một học giả của Pháp chuyên nghiên cứu về các vấn đề châu Á, cũng được BBC phỏng vấn về vai trò của trí thức trong quá trình biến đổi xã hội, ông cho rằng: “người trí thức “không có sự lựa chọn nào khác” ngoài dấn thân và tiếp tục dũng cảm lên tiếng vì lợi ích chung của xã hội, cộng đồng và nhân loại, dù là họ ở Pháp, ở Việt Nam hay ở bất cứ đâu.”
Ông còn nhận xét “Những người trí thức Việt Nam phải tranh đấu thôi. Họ phải đoàn kết lại. Họ phải xuất bản những tạp chí, những trang web mà tại đó họ phải phản biện, phải có đầu óc phê phán. Đương nhiên điều đó là không đơn giản. Nhưng người ta chỉ có thể bắt bớ một, hay một vài người thôi, chứ làm sao có thể bắt bớ cả một dân tộc được? Điều đó là không thể!”
Được đài BBC phỏng vấn về ý kiến nói trên, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện cho biết hiện nay đang là lúc Việt Nam “hơn bao giờ hết” cần đến tiếng nói phản biện xã hội của giới trí thức để giúp cho xã hội chuyển biến “ngày một tốt đẹp.”
Ông Diện cho rằng trí thức hiện nay cần phải có hai yếu tố: “Thứ nhất là tinh thần tự nguyện. Tự nguyện tức là tự gánh vác lấy. Không chờ là mình phải có chức vụ; không chờ mình được sai bảo hay phân công thì mới lên tiếng. Và thứ hai, ngoài vấn đề tự nguyện, thì phải có sự dấn thân. Tức là phải tham gia vào việc phản biện xã hội, để cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn lên.”
Nô Lệ Tư Tưởng
Đầu năm 2006, trên diễn đàn BBC ông Nguyễn Trung cho rằng đang là “thời cơ vàng” để đảng Cộng sản đổi mới. Ông tự đặt câu hỏi “kẻ thù đối với vai trò lãnh đạo của Đảng ta là ai?” Người viết đã góp ý như sau “kẻ thù của đảng Cộng sản chính là chủ nghĩa Mác – Lê”.
Cái khó nhất để làm người tự do là phải lột bỏ tư tưởng nô lệ. Chính việc ông Mác đề cao đấu tranh giai cấp và lấy mục tiêu xã hội cộng sản làm tiêu chí cho mọi suy nghĩ và hành động, mà ngày nay đảng Cộng sản mới phải lâm vào tình trạng tồn tại trong suy thóai. Nói theo Giáo sư Bảo Châu là “chết lâm sàng”.
Không nhận ra thân phận nô lệ tư tưởng, đảng Cộng sản lại công khai cho rằng tự phê bình và phê bình là đủ để họ trở nên trong sạch hơn và sáng suốt hơn. Lẽ ra họ phải mở rộng phê phán giữa lý thuyết với thực tiễn thì mới dứt bỏ được tư tưởng nô lệ. Không nhận đúng bệnh thì thuốc uống chỉ rút ngắn ngày tàn.
Đầu năm nay sống ở hai thế giới khác nhau một cộng sản một tự do, ông Nguyễn Trung và người viết, khi nghĩ về đất nước lại cùng chung những ước mơ (1) Con người tự do; (2) Thể chế chính trị dân chủ; (3) Đất nước có hòa bình ổn định; và (4) Tất cả dựa trên căn bản của một nền giáo dục chân chính.
Cùng những ước mơ thế nhưng giữa hai người lại có hai hướng giải quyết khác nhau. Ông Trung kêu gọi khép lại quá khứ. Trong khi người viết lại tin rằng vai trò của người trí thức không những chỉ để tìm ra sự thật hiện tại. Người trí thức Việt Nam còn phải truy tìm, làm sáng tỏ và phổ biến những sự thực lịch sử. Có xây dựng được một lịch sử khách quan trung thực thì vết thương dân tộc mới có cơ may khép lại để chúng ta cùng hướng đến tương lai.
Trí Thức Chống “Đảng”
Nhà báo Lê Phú Khải còn cho biết cá nhân ông không cần sự lãnh đạo của “Đảng” vì thế đã từ chối vào “Đảng”.. Vì Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam nằm dưới sự lãnh đạo toàn diện, triệt để và trực tiếp của “Đảng”. Sự phủ nhận độc quyền lãnh đạo của “Đảng” đồng nghĩa với chống lại nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Việc chống “Đảng”, chống nhà nước cộng sản ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống cả tinh thần lẫn vật chất. Thậm chí còn ảnh hưởng đến đời con đời cháu người chống “Đảng”. Bởi thế theo người viết những người trí thức dứt khóat không chấp nhận sự lãnh đạo của đảng Cộng sản thật hiếm, thật đáng quý, thật đáng trân trọng.
Khi Giáo Sư Trung Hoa Lên Tiếng
Cũng lại ngày đầu xuân trong khi giới trí thức Việt Nam đang tranh luận về vai trò của trí thức thì hàng trăm dân Hồng Kông đã tụ tập biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ về lời phát ngôn của một giáo sư lục địa gọi họ là con hoang, là đồ chó. Phát xuất từ những va chạm ngôn ngữ, tập quán, pháp lý và văn hóa giữa dân Hồng Kông và dân Lục Địa ngày một gia tăng, Giáo sư Khổng Khánh Đông đã chính thức lên Đài Truyền Hình Trung Ương (V1CN) dùng những ngôn ngữ thô tục nói trên.
Điều cần nói là giáo sư Khổng Khánh Đông, đang dạy môn Trung Văn tại Viện đại học Bắc Kinh, ông là cháu đời thứ 73 của Khổng Tử. Khổng Học lại là một môn học đang được nhà cầm quyền Bắc Kinh công khai tài trợ. Các Viện Khổng Học đang mọc lên như nấm để truyền bá Khổng Học theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa và mang sắc thái Trung Hoa Cộng sản.
Cũng may nền Khổng Học nói trên này vẫn còn rất phôi thai tại Việt Nam vì văn hóa Việt Nam không thể chấp nhận các nhà khoa bản ăn thô nói tục như ông Khổng Khánh Đông. Người viết tự tin không mấy người Việt xem ông ta là người trí thức.
Tạm Kết
Đầu Xuân Nhâm Thìn rõ ràng các trí thức Việt Nam đang nhập cuộc dấn thân. Họ bao gồm cả những trí thức từ Phương Tây trở về hay những người đã được đào tạo trong hệ thống cộng sản trước đây. Qua cuộc tranh luận về vai trò trí thức chúng ta có thể thấy được sự khác biệt giữa trí thức theo “Đảng” và trí thức chống “Đảng”, giữa trí thức Ta và trí thức Tây, giữa trí thức cổ hủ và trí thức dấn thân. Thật ra còn nhiều lọai trí thức khác. Tìm hiểu, phê phán nhưng tôn trọng lẫn nhau đó chính là điểm son của những người trí thức Việt Nam.
Qua đó chúng ta có thể thấy rõ trách nhiệm của người trí thức ngày nay và tương lai có những ưu tiên khác nhau. Người trí thức hôm nay cần nhận vai trò dấn thân xây dựng môi trường tự do để Việt Nam không chết lâm sàng. Người trí thức mai sau lãnh trách nhiệm xây dựng và phát triển quốc gia.
Người trí thức Việt Nam như những cánh én báo một mùa xuân về cho dân tộc. Người trí thức đưa đất nước đi lên.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi

 

Nguyễn Tấn Dũng giơ cao đánh khẽ

Ngô Nhân Dụng /Nguoiviet  Ông Ðoàn Văn Vươn đã thắng một hiệp đầu. Phải nói, giới nông dân Việt Nam đã thắng một hiệp đầu. Muốn biết kết cục ra sao, phải chờ xem hồi sau mới rõ.
Ba chục năm nay trên toàn quốc đã xẩy ra hàng ngàn vụ nông dân biểu tình ôn hòa chống việc cướp đất, cướp ruộng của họ. Ðây là lần đầu tiên một vị thủ tướng của đảng Cộng Sản phải đích thân ra trước công chúng nhận các lối lầm của chính quyền và hứa hẹn các phương pháp giải quyết một vụ cướp mồ hôi nước mắt của dân. Từ thời cải Cách Ruộng Ðất mới có một hành động công khai nhận lỗi như vậy. Nhưng cũng như lần trước, khi ông Nguyễn Tấn Dũng họp báo, ông vẫn đổ lỗi cho cấp dưới làm sai chứ không hề nhắc tới nguyên nhân sâu xa gây ra những sai lầm chồng chất. Nguyên nhân chính, là chế độ độc tài đảng trị khiến cho những nỗi oan ức của người dân không thể nào được nói lên trước khi quá muộn. Nếu gia đình ông Ðoàn Văn Vươn không bị đẩy đến chân tường phải dùng vũ khí kháng cự, thì chắc đến giờ này không ai biết đến nỗi uất hận của họ; các quan chức Hải Phòng và Tiên Lãng có thể đang ăn mừng chia nhau “quả thực” sau khi vụ cướp đất thành công. Hành động táo bạo vì cùng quẫn của ông Ðoàn Văn Vươn bất ngờ gây thành dư luận phẫn nộ trong nước, tin tức được loan đi khắp thế giới! Vì thế một ông thủ tướng cộng sản phải đích thân xuất hiện giải quyết dù nội vụ chỉ liên can đến một gia đình, về quyền sở hữu 40 mẫu đất.
Ðây là một bài học cho tất cả các nông dân Việt Nam có dịp rút kinh nghiệm. Người ta không thể cúi đầu chịu đựng oan khiên nhục nhã mãi được. Can đảm đứng lên bảo vệ quyền lợi của chính mình thì những thế lực đen tối dù lớn trùm khắp thiên hạ cũng phải lùi.
Nhưng, cuối cùng thì ông Nguyễn Tấn Dũng đã giải quyết những gì trong cuộc họp báo hôm qua? Rất ít. Rất mơ hồ. Và hời hợt.
Ðặc điểm thứ nhất: Rất ít, vì tựu trung ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn chỉ hô toàn những khẩu hiệu quen thuộc như đọc trong báo Nhân Dân, và chỉ nói đến vài việc cụ thể. Thứ nhất là rút lại các quyết định thu hồi đất của ông Ðoàn Văn Vươn vì làm sai luật. Thứ hai là điều tra, truy tố những người tổ chức phá nhà ông Ðoàn Văn Vươn. Và sau cùng là truy tố ông Vươn về tội “giết người” cũng như việc chống lại nhân viên công lực.
Rút lại các quyết định cũ thu hồi đất vì làm sai luật, có nghĩa là sau này vẫn có thể sẽ thu hồi nhưng làm sao khéo léo, đúng luật hơn. Mà luật đất đai, như chính ông Nguyễn Tấn Dũng thú nhận, đã sửa đi sửa lại bao nhiêu lần, muốn bẻ cong theo hướng nào chẳng được? Vì thế mới có chuyện sẽ truy tố gia đình ông Ðoàn Văn Vươn, với chỉ thị cho tòa án địa phương (gọi là “kiến nghị”) hãy “xem xét tình hình tiết giảm nhẹ” tội. Chắc chắn sẽ có một vụ mặc cả với gia đình họ Ðoàn, để họ chịu một số điều kiện nếu muốn được tòa án “nương tay!” Ông Nguyễn Tấn Dũng chỉ thị cho cấp dưới truy tố ông Ðoàn Văn Vươn với tội “giết người,” một tội có thể đưa tới án tử hình, trước khi các cơ quan tư pháp thụ lý! Với cái án tử hình treo trên đầu, chắc ông Ðoàn Văn Vươn sẽ phải suy nghĩ rất nhiều về các điều kiện họ đưa ra!
Ðiểm thứ hai là những giải pháp của ông Nguyễn Tấn Dũng cũng rất mơ hồ. Không hề có một quyết định nào về tội trạng của những người cầm quyền ở huyện, ở thành phố ngoài việc ngưng chức một số người bị tiếng xấu nhiều nhất. Những điều ông Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, từ nhóm lãnh đạo Hải Phòng cho xuống dưới đều là “kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc” và “làm rõ trách nhiệm”. Tức là không hề có một cuộc điều tra nào từ cấp trung ương để nghiên cứu các nguyên ủy sâu xa, về các hành động của cấp địa phương, trong khi vụ này đã kéo dài năm, bẩy năm trời. Không hề có ý kiến gì về việc lợi dụng cả quân đội, đem lính tráng, súng ống đi phụ tay với công an và du đãng trong việc cướp đất, phá nhà. Có quân đội bị lôi dính vào việc cướp đất, nhưng trong cuộc họp báo của ông Nguyễn Tấn Dũng đông đủ bá quan mà lại thiếu đại diện của Bộ Quốc Phòng!
Trao việc kiểm điểm về cho các cấp chỉ huy cấp dưới, có nghĩa là quý vị đứng đầu Hải Phòng, Tiên Lãng sẽ đóng vai trọng tài thổi còi một trận đá bóng mà chính họ cũng đóng vai cầu thủ. Người ta biết trước kết quả: Sẽ không ai bị kết tội cả. Ông thủ tướng “giơ cao đánh khẽ” vì vẫn hết lòng bảo vệ địa vị và quyền lợi những người đồng đảng với ông ở Hải Phòng, những người đã bảo đảm cho ông đắc cử đại biểu Quốc Hội! Rồi sẽ có một ít người nhận đã phạm sai lầm. Sẽ được chuyển từ công tác này sang công tác khác; có khi lại được đưa về trung ương hưởng những suất ngon lành hơn! Vì họ đã được che chở bằng một cái mộc do chính ông Nguyễn Tấn Dũng trao cho.
Vì trước khi các “đồng chí” ngồi xuống kiểm điểm với nhau, ông thủ tướng đã hết lời khen ngợi họ rồi! Chắc để họ yên tâm, không đứa nào phản thùng! Trong cuộc họp báo, trước khi tuyên bố các quyết định ông Nguyễn Tấn Dũng đã hát “mào đầu” với những lời ca ngợi nồng nàn đối với đám lãnh đạo huyện Tiên Lãng và thành phố hải Phòng. Hãy nghe “mèo khen mèo” như thế này: “Trong những năm qua, cấp ủy, ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã quan tâm lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, không ngừng nâng cao hiệu quả sử dụng đất nói chung và đất bồi ven biển nói riêng, góp phần phát triển kinh tế xã hội khá nhanh và toàn diện, bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.” Với những thành tích được ông thủ tướng đề cao “tuyệt vời” như vậy, họ thiếu gì lý do để “xá tội” cho nhau? Ông còn không quên “hoan nghênh việc lãnh đạo thành phố Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận khuyết điểm, trách nhiệm và đã lãnh đạo, chỉ đạo cần thiết đối với vụ việc này”. Làm như ông không hề biết việc ông phó chủ tịch Ðỗ Huy Thoại nói rằng vụ cướp đất là “đúng pháp luật,” việc đập phá nhà ông Vươn là do “dân chúng bức xúc” nên (lái xe ủi đất) tới phá! Một nhà bình luận trên mạng đã hỏi: Thành ủy Hải Phòng chỉ phải rút kinh nghiệm! Thế thì ông Vươn liệu có được phép “rút kinh nghiệm” một cách đơn giản như thế không, về những hành động đề kháng của gia đình ông? Ông Vươn có thể tự bào chữa về tội danh “giết người” lấy lý do phải tự bảo vệ trước cuộc tấn công vũ bão của bọn quan lại tham ô hay không?
Cuối cùng, cuộc họp báo của ông Nguyễn Tấn Dũng chỉ nói đến những chuyện hời hợt, bồng bềnh nổi bên trên, không hề nói đến những căn nguyên sâu xa, thấu đáo, của biến cố Ðoàn Văn Vươn. Một nguyên nhân làm hàng vạn nông dân phẫn uất là chủ trương không cho người dân có quyền sở hữu trên mảnh đất mà họ đổ mồ hôi khai khẩn, trồng trọt. Căn nguyên lớn hơn, là một chế độ không cho dân được tự do bầu cử, không có quyền tự do phát biểu, báo chí không được tự do điều tra và thông tin. Chế độ như vậy thì phải đẻ ra tham nhũng, lạm quyền, không cách nào tránh được. Chính nó gây ra bao nhiêu nỗi oan ức, mà việc cướp đất của nông dân chỉ là một hiện tượng nổi bật. Chính nó đẻ ra một thứ Quốc Hội bù nhìn, khiến một đại biểu vùng Tiên Lãng như Nguyễn Tấn Dũng không hề biết đến những cảnh oan trái mà người dân chịu đựng từ bao nhiêu năm qua, cho tới khi súng nổ. Cũng giống như hồi đảng cộng sản nhận lỗi về cải cách ruộng đất, Nguyễn Tấn Dũng không hề nói đến lỗi lầm của chính mình cũng như của cả đảng cộng sản.
Một đảng viên cộng sản trong nước đã nhận xét biến cố Ðoàn Văn Vươn là một tiếng chuông thức tỉnh cho đảng Cộng Sản Việt Nam. Ðể họ nhìn thấy rõ “tất cả sự thối nát, hiếp đáp dân chúng của các cấp chính quyền”. Và “Người dân sẽ phẫn uất, và sẽ có nhiều vụ như ông Ðoàn Văn Vươn diễn ra trong cả nước.” Quả thật, một người “liều mạng” tiên phong như Ðoàn Văn Vươn sẽ làm gương cho tất cả các nạn nhân khác, đã đau khổ trong quá khứ cũng như trong tương lai. Ðài phát thanh quốc tế của Pháp đã ghi nhận: “Cái tên Ðoàn Văn Vươn từ nay đã đi vào lịch sử.”
Một bài học khác cho các nhà nông Việt Nam rút kinh nghiệm là cuộc phản kháng của nông dân Trung Quốc tại Ô Khảm (Wu kăn), tỉnh Quảng Ðông, vào Tháng Chín năm ngoái, đã hoàn toàn thắng lợi. Làng Ô Khảm, đúng tên gọi dịch là Vũng Quạ, vốn là một vùng đầm lầy ven biển, được nhiều thế hệ nông dân rút nước mặn, đắp bùn biến thành đất ruộng, không khác gì vùng đất mà gia đình Ðoàn Văn Vươn đã đổ mồ hôi khai khẩn, với một đứa con gái đã hy sinh. Chính quyền địa phương cũng cướp đất, nhưng họ làm ăn lớn hơn, 250 mẫu tây đất, đem bán làm đất công nghiệp. Dân Ô Khảm không ngăn cản được, nhưng cuối cùng vẫn nổi dậy đòi bồi thường xứng đáng. Chắc họ cũng không “nổi loạn” nếu không vì vụ ông Tiết Cẩm Ba (Xue Jinbo), một người đại diện của dân bị công an giữ lại, rồi chết trong đồn công an. Việc thường dân bị giữ rồi chết trong đồn công an đã xẩy ra nhiều lần ở Việt Nam, hầu như thường xuyên; nhưng dân Quảng Ðông họ không chấp nhận. Họ biểu tình, tấn công trụ sở đảng cộng sản, tấn công đồn công an, đốt xe công an biệt kích; rồi kéo năm, bẩy ngàn người (làng có 20,000 dân) lên huyện, trương biểu ngữ xanh đỏ rợp đường. Ở Trung Quốc có 180,000 vụ nông dân phản đối việc cướp đất ruộng trong năm 2010. Tại Ô Khảm, sau ba tháng dân biểu tình không nghỉ, chính quyền Bắc Kinh phải can thiệp, đứng ra thỏa hiệp, bắt các quan chức địa phương phải nhượng bộ nông dân.
Trước khi ông Nguyễn Tấn Dũng đích thân giải quyết vụ cướp đất của Ðoàn Văn Vươn, chắc ông cũng đã nhận được những tín hiệu từ Bắc Kinh về vụ Ô Khảm. Ðồng bào nông dân của chúng ta, nhờ các mạng lưới trong nước, chắc cũng đã nhận được các tín hiệu từ các nông dân Ô Khảm. Một thông điệp “Dậy Mà Ði” được họ truyền đi trên mạng kêu gọi: “Hãy thức dậy, bà con ơi! Nếu bây giờ chúng ta không đoàn kết thì chúng nó sẽ đem bán hết đất đai của tổ tiên chúng ta, cho đến thước đất cuối cùng! Nếu không đoàn kết ngay, con cháu chúng ta sẽ hết đất để sống!”
Tất nhiên, người dân Ô Khảm chỉ nói đến việc các tham quan bán đất của người Trung Hoa cho những người Trung Hoa khác. Ở Việt Nam, tình trạng còn có thể bi đát hơn: Cướp đất của dân bán cho người ngoài!

 

Tổ chức quốc tế lo cho blogger Điếu Cày

Ông Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày) (đứng giữa)Ông Nguyễn Văn Hải (đứng giữa) trong một cuộc biểu tình về Hoàng Sa – Trường Sa.

 BBC  -Một tổ chức nhân quyền quốc tế bày tỏ lo ngại về ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày), vì không rõ số phận của ông trong tù suốt 16 tháng qua.
Đài Quan sát bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyền, một tổ chức liên đới giữa Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và Tổ chức Thế giới chống Tra tấn (OMCT), ra thư ngỏ kêu gọi sự quan tâm dành cho ông Hải.
Ông Hải đã tiếp tục bị giam từ ngày 19/10/2010 mặc dù khi đó đã mãn hạn tù hai năm rưỡi vì tội “trốn thuế”.
Đài Quan sát nói họ được thông báo từ Uỷ ban Nhân quyền Việt Nam (VCHR) về sự mất ích khi đang thi hành án của ông Hải, người sáng lập nên Câu lạc bộ Ký giả tự do và là một cây bút nổi tiếng trên cộng đồng mạng.
Theo thông tin mà tổ chức này nhận được, ông Hải không có sự liên lạc nào với gia đìnhtrong vòng 16 tháng qua.
Vợ cũ ông Hải, bà Dương Thị Tân, nói bà không được gặp mặt hay tiếp nhận bất cứ thông tin về chồng mình và công an tiếp tục từ chối thông báo nơi giam giữ ông Hải.
Thông báo của tổ chức này có đoạn thuật lại việc bà Tân đến gửi qùa Tết cho chồng trước dịp Tết Nhâm Thìn.
Nhưng đến hôm 1/2, khi bà đến Cơ quan An ninh Điều Tra Thành phố Hồ Chí Minh tại đường Phan Đăng Lưu yêu cầu lấy giấy biên nhận do chồng bà ký theo thông lệ dành cho các gia đình phạm nhân, thì công an đã đưa cho bà Tân một giấy biên nhận được ký vội
Thông cáo nói: “Chữ ký cực kỳ nguệch ngoạc. Đây chắc chắn không phải là chữ ký của Điếu Cày.”
Hôm 6/2, bà Tân đến Viện Kiểm Sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu được thông báo tin tức của chồng mình sau bảy lần viết đơn, nhưng vẫn bị từ chối.
Đài Quan sát nói họ lo ngại rằng ông “có thể đã chết trong tù hoặc ốm nặng”.
Tổ chức này kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam khẩn trương cung cấp thông tin về tình hình của Điếu Cày, bao gồm nơi giam giữ hiện thời và tình trạng sức khoẻ cũng như tôn trọng quyền được tiếp xúc và liên lạc với gia đình.
Trước đó, hồi tháng 7/2011, bà Tân cho biết bà nhận được thông báo trực tiếp từ Trung tá công an Đặng Hồng Điệp thuộc Cơ quan An ninh Điều Tra Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Điếu Cày bị “mất tay” trong trại giam.
Tháng 9/2008, ông Nguyễn Văn Hải bị Tòa án Quận 3, TP Hồ Chí Minh, tuyên mức án tù 2 năm rưỡi với các tội danh “trốn thuế” và bị giam giữ từ đó tới nay, mà chưa hề được trao trả tự do.
Việt Nam thường bị các tổ chức nhân quyền quốc tế cáo buộc là “không tôn trọng” các thoả thuận về luật nhân quyền quốc tế mà Hà Nội đã ký.
Tổ chức Human Rights Watch nói riêng trong năm 2011, chính quyền đã xử phạt ít nhất 33 nhà bất đồng chính kiến và nhà vận động ôn hòa với tổng cộng mức án lên tới 185 năm tù và 75 năm quản chế.

 

Chưa thỏa mãn với kết luận của Thủ tướng

Mở bằng chương trình nghe nhìn khác
BBC  -Luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, nói ông “hơi thất vọng” về kết luận của Thủ tướng quanh vụ Tiên Lãng.
“Tôi hơi thất vọng về kết luận của Thủ tướng, mặc dù Thủ tướng xác nhận việc làm của Hải Phòng và Tiên Lãng là sai trái.”
“Thủ tướng vẫn nhắc lại tội giết người, chống người thi hành công vụ của ông Vươn. Theo tôi và nhiều người khác, đó không phải là tội.”
“Đó là hành động tự vệ. Nếu ông không có hành động đó, chắc gì vụ giải tỏa tạo thành làn sóng phẫn nộ của xã hội, tạo áp lực để chính phủ phải ra tay.”
“Nếu ông không làm vậy, dứt khoát chính phủ sẽ không để ý đến, và Hải Phòng, Tiên Lãng sẽ thực hiện được hành vi trái pháp luật của mình.”

 

Chính phủ tăng tuyên truyền về Tiên Lãng

Căn nhà của ông Đoàn Văn Vươn và bà Nguyễn Thị Thương sau vụ 'cưỡng chế'


 BBC – Chưa đầy 24 giờ sau cuộc họp về vụ Tiên Lãng, trang web chính phủ Việt Nam đăng một loạt bài nói Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân”.
Trang web chính phủdẫn lời một số luật sư có tiếng nói họ “tâm đắc, đồng tình” với kết luận mà Thủ tướng đưa ra trong cuộc họp về vụ cưỡng chế, thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.
Ông Nguyễn Trọng Tỵ, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, nói: “Tôi rất tâm đắc với kết luận của Thủ tướng.”
Còn ông Lê Thúc Anh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cũng nói “Sự chỉ đạo của Thủ tướng là đầy đủ, toàn diện và kịp thời.”
Ông nói thêm: “Tuy nhiên, tôi cho rằng cần kiên quyết làm rõ nguyên nhân, động cơ dẫn đến sự sai phạm của một số cán bộ.”
Hai luật sư khác được bài báo dẫn lời cũng bày tỏ sự đồng tình với Thủ tướng.
Phóng viên cổng thông tin điện tử chính phủ còn dẫn lời ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, “đánh giá rất cao kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong việc giải quyết vụ việc rất phức tạp và nhạy cảm của chính quyền địa phương”.
Trong một bài khác, nhiều người dân ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, nói Thủ tướng đã có kết luận “khách quan, chặt chẽ, thấu tình đạt lý”.
Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn, được trích lời nói: “Gia đình chúng tôi biết ơn Thủ tướng và các cấp ngành đã vào cuộc kịp thời đối với sự việc này.”
Ngoài ra, trang web chính phủ Việt Nam trong ngày hôm nay đăng thêm một số bài khác, với ý kiến chung là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã “góp phần làm yên lòng” dư luận cả nước.
“Gia đình chúng tôi biết ơn Thủ tướng và các cấp ngành đã vào cuộc kịp thời đối với sự việc này.”
Bà Nguyễn Thị Thương (Nguồn: Trang web Chính phủ Việt Nam)
Việc tuyên truyền này cho thấy ê kíp làm truyền thông của chính phủ đang nỗ lực tận dụng internet làm công cụ chuyển tải thông tin nhanh chóng.
Nó cũng chứng tỏ tầm quan trọng chính trị của vụ Tiên Lãng, mặc dù từ lâu vẫn xảy ra nhiều bất bình quanh việc giải tỏa và đền bù liên quan đất đai tại Việt Nam.
Ý kiến trên mạng
Ảnh hưởng lan tỏa của vụ việc dường như giúp cả những ý kiến không hoàn toàn “tâm đắc” với Thủ tướng cũng xuất hiện trên báo chí nhà nước.
Trên trang báo Giáo dục Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước “hoan nghênh Thủ tướng” nhưng yêu cầu “phải kỷ luật Đảng một cách nghiêm minh”.
Ông nói: “Nếu dừng lại như thế này thì có thể nói là chỉ giải quyết nửa với thôi.”
Bấm Phát biểu trên BBC, luật gia Lê Hiếu Đằng cũng chia sẻ: “Tôi hơi thất vọng về kết luận của Thủ tướng, mặc dù Thủ tướng xác nhận việc làm của Hải Phòng và Tiên Lãng là sai trái.”
Trên mạng internet xuất hiện đủ loại ý kiến, bình luận mà dường như chưa bị sự kiểm duyệt của chính phủ.
Người chủ Bấm trang điểm báo Ba Sàm nhận xét: “Một thắng lợi vang dội của NHÂN DÂN, theo lối chưa từng thấy từ khi ‘đời ta có đảng’.”
“Về chính phủ: phản ứng chậm, nhưng gần như không ngăn chặn báo chí suốt từ đầu cho tới giờ và có được kết luận tàm tạm hôm qua cũng là đáng … không bị chê trách lắm trong tình thế hiện nay.”
“Hy vọng họ bình tĩnh, tỉnh táo hơn sau cú sốc quá lớn này,” vị chủ trang nói.
Bấm Blogger Beo nhận định kết luận của Thủ tướng mang nhiều hàm ý.
Theo blogger này, “Điều II.3, khép nhà anh Vươn vào tội ‘giết người và chống người thi hành công vụ’, khung hình có mức án tối đa tử hình. Giảm nhẹ cũng trên chục năm.”
“Cấp thành phố sẽ hi sinh thêm một bác, rất nhiều khả năng là bác vạ miệng buột ra câu dân phá nhà ông Vươn.”
Blogger này kết luận: “Cũng phải vỗ tay cho nhà anh nào soạn cái kết luận cho thủ tướng. Rõ ràng, thẳng thắn, ý tại ngôn ngoại – vui lòng cả chú bắn lẫn chú bị bắn.”
Bấm Blogger Cu Làng Cát khen ngợi: “Kết luận của Thủ tướng là cánh cửa mở ra cho các cơ quan tố tụng, Trung ương Đảng…có cơ sở để làm việc minh bạch.”
Nhưng một người khác, Bấm blogger Mai Xuân Dũng, lại nói kết luận của Thủ tướng gây “thất vọng về quyết tâm chỉnh đốn đảng, bộ máy lãnh đạo nhà nước của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên tinh thần nghị quyết Trung ương 4 khóa XI vừa qua”.

 

Những “kỷ lục” của Tiên Lãng và sự …tha hóa

KỲ DUYÊN – Quechoa
Vô cảm và sự quay vòng nhân- quả
Cho dù ngày hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc họp chính thức về vụ cưỡng chế gần 20 héc ta đất của gia đình anh nông dân Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), nhưng vụ việc gây phẫn nộ và hiệu ứng quá lớn của nó vẫn để lại trong lòng người vị đắng.
Từ đây, Tiên Lãng thành một khái niệm đặc biệt, không chỉ do tính chất điển hình về sự cưỡng chế đất đai thô bạo, vi phạm pháp luật của chính quyền sở tại, mà còn bởi nó chiếm khá nhiều… kỷ lục.
- Kỷ lục về tính chất nhạy cảm: Đó là cưỡng chế, giải tỏa đất đai, một lĩnh vực chiếm tới 70% vụ khiếu kiện. Đối tượng cưỡng chế lại là người từng được báo chí vinh danh như anh hùng khai khẩn đất hoang, lấn biển.
- Kỷ lục về sự nhẫn tâm: Thời điểm cưỡng chế được chọn một cách có tính toán- trước Tết âm lịch. Theo đạo lý truyền thống của người Việt, đó là dịp người dân chuẩn bị sắm Tết, thờ cúng tổ tiên.
- Kỷ lục về tính chất chính quy: Để cưỡng chế một gia đình nông dân, chính quyền Tiên Lãng huy động tới 100 con người, trong đó có cả lực lượng cảnh sát, quân đội trang bị tận răng.
- Kỳ lục về sự tuyệt vọng và cùng đường: Người bị cưỡng chế- anh nông dân Đoàn Văn Vươn đã dùng cả mìn, đạn hoa cải “sát thương” sáu chiến sĩ cảnh sát, quân đội. 
- Kỳ lục về sự cưỡng chế nghiêm khắc: Không chỉ phá tan nhà ở của gia đình Đoàn Văn Vươn, những kẻ thừa hành còn “cưỡng chế” cả hai con chó của gia đình này, cùng đồ dùng, soong nồi, quần áo… khiến dư luận xã hội phẫn nộ, tức giận về hành vi mang chất “lục lâm”, “thảo khấu”.
- Kỷ lục về “mắt kém” và phát ngôn quá ấn tượng: Ngôi nhà hai tầng kiên cố của Đoàn Văn Vươn, đã được ông Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Sở CA TP nhìn ra là một cái …chòi.
Đặc biệt, đánh giá kết quả cuộc cưỡng chế, ông cho rằng, đó là một trận đánh …đẹp, có thể viết thành sách! Khiến cho bạn đọc lại sôi lên, bi phẫn …chờ đợi tác phẩm tiếp theo của ông.
-Kỷ lục về sự đổ vấy và nói dối: Trả lời báo chí, theo ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBNDTP Hải Phòng, ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vươn, bị người dân bức xúc… cưỡng chế.
Nhưng sự nói dối sớm bị vạch trần, mới đây, người dân xã Vinh Quang đã viết đơn khiếu kiện, tố cáo, người chỉ đạo phá nhà Đoàn Văn Vươn là hai quan xã- ông Phạm Đăng Hoan, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang. (VietNamNet, 9/2/2012).
- Kỷ lục về sự quan liêu, ngạo mạn thói ban phát “xin- cho”: Trả lời báo chí, ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng cho rằng, huyện không biết ai phá nhà ông Vươn, vì gia đình không báo, và báo chí chỉ thông tin chứ không có văn bản cho huyện. Đến nỗi, nhà văn Nguyễn Quang Lập phải có bài viết: “Mất nước, nhà tan phải báo chứ”(!). Chao ôi là tinh thần…vô trách nhiệm của một quan huyện!
Rồi một loạt những phóng sự điều tra mới nhất của nhà văn Nguyễn Quang Vinh cho thấy, sự quan liêu là căn nguyên rất cơ bản dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng- thành tội ác của chính quyền Tiên Lãng (từ của nhà văn N.Q.V).
Rất nhiều sai phạm của huyện lại đều chỉ do… nghe thuộc cấp báo cáo lại, không hề xuống hiện trường điều tra.
- Kỷ lục về sự ngang nhiên vi phạm pháp luật của chính quyền Tiên Lãng, khinh dân và ác với dân, qua “3 không”:
+ Không có phương án sử dụng đất sau khi thu hồi để công bố đối với người có đất bị thu hồi.
+ Không thành lập hội đồng đền bù hỗ trợ trước khi thu hồi.
+ Không tổ chức đối thoại với người được giao đất bị thu hồi.
 - Kỷ lục về “Những phát ngôn đối ngược” (VietNamNet, ngày 5 và 6/2/2012): Vụ Tiên Lãng vô tình khiến cho bạn đọc được thưởng thức cách “nói đối”- những cách nhìn nhận về anh nông dân Đoàn Văn Vươn và vụ cưỡng chế khác hẳn nhau.
 Một bên là các quan chức Tiên Lãng và Hải Phòng.
 Một bên là trưởng thôn, cán bộ hưu trí xã, người dân Vinh Quang, các vị nguyên là lãnh đạo cao cấp Nhà nước, cán bộ quản lý, đại biểu Quốc hội, GS. TS: Ông Lê Đức Anh, Nguyễn Quốc Thước, Vũ Mão, Đặng Hùng Võ, Nguyễn Minh Thuyết, Hoàng Xuân Phú…v..v…và…v…v..
 - Kỷ lục về sự “đi chậm”: Huyện Tiên Lãng cách thành phố Hải Phòng chỉ 30 ki lô mét, mà phải sau vụ việc đúng 30 ngày, các cấp chính quyền TP Hải Phòng, được tin Thủ tướng sắp về làm việc, mới tíu tít “em về…làng” gặp dân, nắm thông tin. Tính ra tốc độ đi của họ 1 km/ngày
 - Kỷ lục về sự phẫn nộ của dư luận xã hội: Hàng nghìn bài báo trên các báo điện tử, báo giấy, trang mạng xã hội lên án và bất bình trước việc thực thi pháp luật thô bạo, mang tính tư lợi và phạm luật của chính quyền Tiên Lãng.
 Đến nỗi báo Người lao động (9/2/2011) có hẳn một bài thơđộng viên các quan chức Tiên Lãng: Mau mà rời ghế đi thôi/ Mau mà rời khỏi cái nơi cửa quyền/ Để cho thiên hạ được yên/ Đừng làm dân chúng phát điên cả đầu.
 - Kỷ lục về nghĩa đồng bào: Không chỉ các trang mạng lên tiếng ủng hộ gia đình Đoàn Văn Vươn, mà các cá nhân trong nước, người dân Việt kiều ở nước ngoài đã lên tiếng quyên góp hỗ trợ, ủng hộ gia đình Đoàn Văn Vươn vượt qua những sóng gió khủng khiếp đời người.
- Kỷ lục về… báo ứng: Chỉ sau một tháng xảy ra vụ cưỡng chế, hàng loạt cán bộ Tiên Lãng bị kỷ luật. Đó là ông Lê Văn Hiền, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Lê Văn Mải, Trưởng Công an huyện, Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy và Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang.
Và mới đây, Liên Chi hội nuôi trồng Thủy sản nước lợ Tiên Lãng (Hải Phòng) có đơn đề nghị cách chức, buộc thôi việc, khai trừ Đảng đối với ông Bùi Thế Nghĩa, Bí thư Huyện ủy, người phải chịu trách nhiệm đầu tiên về Đảng, vì đã “để xảy ra một việc đặc biệt nghiêm trọng”, và 7 vị quan chức khác.
Người ta bảo, thời kinh tế thị trường, luật “nhân- quả” cũng…quay vòng nhanh lắm!
- Kỷ lục về sự quan tâm của các Bộ, ngành chức năng: Đến thời điểm này, có tới sáu bộ, ngành chức năng đã vào cuộc tìm hiểu vụ Tiên Lãng. Đó là Mặt trận Tổ Quốc VN, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội Nông dân VN, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn và Bộ Tư pháp.
 Cũng phải chăng, vì ngày 10/2 hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở TW và UBND TP.Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết dứt điểm vụ việc?
 Sự tha hóa và con đường… độc đạo
 Ở một góc độ khác, cần phải “khen” chính quyền Tiên Lãng, vì họ đã là một minh họa sinh động cho kết luận của Tổng BT Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị TW 4 trước đó ít ngày: Chỉnh đốn Đảng vì sự tồn vong của chế độ.
 Điều đó, đang trở nên khẩn thiết?
Ngày 7 và 8/2/2012 mới đây, VietNamNet có bài phỏng vấn Tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an), dưới nhan đề: “Tướng Lê Văn Cương bàn chuyện chỉnh đốn Đảng”…
Theo ông Lê Văn Cương, giống như quy luật xã hội, sự tha hóa của đảng cầm quyền, dù là cộng sản, tư sản hay dân tộc là phổ biến (và đã được tiên đoán). Sự tha hóa của ĐCS không phải là một ngoại lệ.
 Nhưng chống lại sự tha hóa, chắc chắn không đơn giản và không dễ. Điều này, thể hiện ở ngay nghị quyết các kỳ ĐH Đảng:
 + ĐH 6 (1986): Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật…, đã nhìn rõ bệnh tật trong Đảng. Và không ai có quyền tự ban cho mình những đặc quyền, đặc lợi.
 + 10 năm sau (1996), ĐH VIII: Nạn tham nhũng đang là một nguy cơ trực tiếp đe dọa đến sự sống còn của hệ thống chính trị.
 + 5 năm sau (2001), ĐH IX: Nạn tham nhũng kéo dài trong bộ máy hệ thống chính trị, trong nhiều tổ chức kinh tế, là một nguy cơ lớn đe dọa sự sống còn của chế độ ta.
 + 5 năm sau nữa (2006), ĐH X: Thoái hóa, biến chất về chính trị, tư tưởng, về đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu dân trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên diễn ra nghiêm trọng, kéo dài chưa được ngăn chặn, đẩy lùi…,. Đó là một nguy cơ lớn liên quan đến sự sống còn của Đảng, của chế độ.
 +5 năm tiếp theo (2011), ĐH XI: Quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, gây bức xúc xã hội… , làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, đe dọa sự ổn định, phát triển của đất nước.
+ Cuối tháng 12/2011, tại Hội nghị TW 4: Lần đầu tiên, Tổng BT nhận định tư duy nhiệm kỳ, lợi ích nhóm đang làm Đảng ta suy yếu, làm lòng tin của dân với Đảng giảm sút, và cần chỉnh đốn Đảng vì sự tồn vong của chế độ.
Từ đặc quyền, đặc lợi, đến tham nhũng, nạn tham nhũng kéo dài, và hiện nay là tham nhũng và lợi ích nhóm, rõ ràng  “con đường” tha hóa trong Đảng chưa bao giờ bị chặn đứng, dừng lại, mà theo như Tướng Lê Văn Cương, ngày càng phát triển tinh vi…
Vì sao? Theo người viết bài này, dường như khi đặt vấn đề chỉnh đốn, thường có sự nhầm lẫn giữa mục tiêu và giải pháp.
Các giải pháp nếu có, lại mang nặng tính duy ý chí, nặng sự hô hào hình thức, hô… khẩu hiệu, nhưng rất thiếu một thiết chế mang tính cải tổ khoa học và hợp quy luật. Rút cục, sự vững mạnh ở cơ sở không mang tính bản chất, thậm chí chứa nhiều ung nhọt.
Đến mức, 15 năm trước, Đảng ủy Quỳnh Phụ (Thái Bình) 10 năm liền trong sạch vững mạnh vậy mà cuối cùng sự kiện Thái Bình 1997 nổ tung, rung chuyển cả xã hội, cho thấy Đảng ủy này chả trong sạch cũng như vững mạnh, gây tổn thất lớn cho uy tín chính trị của Đảng.
Và mới đây thôi, vụ Tiên Lãng bộc lộ hết sự yếu kém về cái tâm, cái tầm của tổ chức Đảng, Chính quyền các cấp, gây phẫn nộ lớn cho nhân dân.
Đó liệu có phải là những mầm họa?
Không ai có thể làm suy yếu Đảng, làm dân mất lòng tin bằng chính sự tha hóa, được đội ngũ cán bộ của Đảng săng sái… “lập công”, như Đảng ủy Quỳnh Phụ trước đây, như chính quyền Tiên Lãng hôm nay, như các quan chức mất phẩm chất tham nhũng, lợi ích nhóm bị lộ và chưa bị lộ?
Là người am hiểu đặc điểm thực tiễn cơ chế chính trị Việt Nam, nghiên cứu sự bại vong của những mô hình, thể chế chính trị trên trường quốc tế, Tướng Lê Văn Cương cũng đã nhìn ra sự tha hóa đó, có nguyên nhân của việc quyền lực không bị giám sát.
Vì vậy theo ông, sự chỉnh đốn cũng là con đường độc đạo đầy đau đớn mà Đảng phải đi…. Và trong điều kiện đặc thù, chỉ một Đảng độc đạo duy nhất, không có đối trọng, thì phải tạo cơ chế để người ta lấy đá ghé chân anh. Cơ chế đó là sự giám sát quyền lực, mà ông Lê Văn Cương đưa ra gồm bẩy điểm.
Như tăng cường hơn nữa sự giám sát của cơ quan lập pháp đối với hành pháp, sự độc lập của cơ quan tư pháp trong xét xử. Như bố trí cán bộ phải qua kiểm tra, chọn lọc. Xây dựng cơ chế tuyển chọn và sử dụng hiền tài vào các vị trí quyết định…Nhưng những điểm đó, nói cho công bằng, không mới. Vì nó đã thấp thoáng ở chỗ này chỗ khác, trong những kiến nghị giải pháp trước đây. Vấn đề là có muốn làm và làm thực chất không?
Còn người viết không dám tin sẽ thành hiện thực. Bởi một điều, có ai tự nguyện để người khác vác đá ghè chân mình?
Ngay cả Tướng Lê Văn Cương cũng chỉ dám tin, sự thay đổi sẽ là một quá trình dài đau đớn.
Vì vậy, với dân tộc Việt, cũng sẽ là một quá trình dài đau đớn, khi muốn phát triển hướng tới dân chủ, công bằng và văn minh!
Tác giả gửi cho QC

 

J.B Nguyễn hữu Vinh -Vụ Đoàn Văn Vươn: Ai là tội phạm?

J.B Nguyễn hữu Vinh Bản chất của tội phạm là chối tội đến cùng, do vậy cần đấu tranh bằng những chứng cứ buộc chúng phải tâm phục, khẩu phục và nhận tội. Câu nói này hình như tôi được đọc ở đâu đó trong giáo trình về hình sự của ngành công an về việc đấu tranh với bọn tội phạm. Có lẽ các quan chức cao cấp và đặc biệt là quan chức trong ngành công an sẽ nắm điều này rõ nhất.
Chiều nay, sau khi nghe kết luận cuả Thủ tướng chính phủ về vụ Tiên Lãng, Hải Phòng, người ta thấy một điều rất không bình thường trong cả quá trình vụ việc xảy ra cho đến nay.
Khi truyền hình đưa tin về “vụ án nghiêm trọng” tại Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng về việc anh em nhà Đoàn Văn Vươn chống lại việc cưỡng chế, dùng mìn và đạn hoa cải bắn bị thương 4 công an và 2 bộ đội biên phòng, người dân cả nước nhận thông tin  sẽ thấy rằng đây là bọn tội phạm hết sức nguy hiểm.
Đài báo thông tin đã khởi tố vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” cũng như đưa ra những hình ảnh, lời nói của quan chức Hải Phòng về việc cưỡng chế “nà đúng pháp nuật” và việc thu hồi theo “đúng nuật đất đai”, “đảm bảo thực thi pháp nuật được nghiêm, việc tổ chức cưỡng chế nà cần thiết”. (Lê Văn Hiền Chủ tịch UBND Tiên Lãng trả lời trên Truyền hình Hải Phòng). Đài truyền hình TP Hải Phòng còn khẳng định chắc nịch: “Không thể nói việc thu hồi đất của Đoàn Văn Vươn là sai”. Thậm chí, ngay lập tức, Đài THHP còn tìm ngay được một số cò mồi lên truyền hình đấu tố ông Vươn đúng như bài bản mà các Đài TH và báo chí nhà nước ta thường làm trong các vụ án muốn đưa đấu tố kết tội thay Tòa án.

Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an Hải Phòng
“Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc công an Hải Phòng điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động, hình sự… từ nội thành đến bao vây, tổ chức bắt nhóm sát thủ hung hãn, manh động ẩn nấp giữa đầm này”Báo Tiền Phong 5/1/2012. Rồi Giám đốc Công an HP lên truyền hình nói về việc dùng công an, quân đội như sau: “Trách nhiệm của nực nượng công an, quân đội theo đoàn cưỡng chế này nà để đảm bảo cho việc thực hiện cưỡng chế đúng pháp nuật”. Nhưng, rõ ràng hình ảnh, video không ai không nhìn thấy cả quân đội và công an, súng lăm lăm trong tay và chó đã bao vây xông vào khu vực thì mìn mới nổ và súng mới bắn, chứ không phải là quan chức đi cưỡng chế và “nực nượng” này chỉ bảo vệ. Sau đó sự việc xảy ra như mọi người đã biết.
Thế rồi người ta nghe được từ một người, ở những thời điểm khác nhau của sự việc có những lời nói với những nội dung như sau: “Chính người dân xung quanh đấy người ta vào và đạp đổ, phá đổ cái chòi cho nên đến bây giờ chúng tôi kiểm tra nại không có ai ra nệnh phá và cũng không biết ai phá vì nhân dân tràn đến rất đông… Trong trường hợp này, đây nà cái Boongke mà bọn tội phạm dùng để chống trả nực nượng thi hành công vụ, nó đào công sự chống nại nực nượng công an, nực nượng quân đội, nên khi vào trấn áp tội phạm, nực nượng công an đã xới hẳn cái nhà nên để tìm vũ khí, đã bới tung nền nhà ra và san bằng cái hầm công sự… Tôi không đổ nỗi cho nhân dân phá nhà ông Vươn… Nhưng đấy không phải nà ngôi nhà mà chỉ nà cái chòi, việc phá hay không phá không thành vấn đề”.
Bạn có tin đó là lời của một Đại tá, Giám đốc Công an Thành phố, người hiện đang được giao trọng trách đi tìm sự thật và thủ phạm tội ác trong vụ án này. Và với những lời này, thì bạn có tin rằng vụ việc được điều tra khách quan, đúng người, đúng tội và “đúng pháp nuật” như Đại tá Ca tuyên bố không?
Bên cạnh các quan chức nho nhỏ như Chủ tịch Huyện Lê Văn Hiền, TP Hải Phòng có cả Phó chủ tịch Tp Đỗ Trung Thoại, lẽ ra là người đầy tớ lớn nhân dân, ông Thoại phải bảo vệ nhân dân, nhưng ông đã đổ vấy tội lỗi của đám quan chức phá nhà dân cho… nhân dân.
Thậm chí, hơn một tháng sau, ngày 7/2/2012, ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng vẫn khẳng định: “Việc thu hồi đất là cần thiết và theo quy định của pháp luật”.
Nhưng, chỉ ba ngày sau, hôm nay 10/2/2012, Thủ tướng chính phủ kết luận: “Giao đất, thu hồi đất, cưỡng chế đất đều sai luật”, rồi Thủ tướng khẳng định: Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng trái pháp luật, Đại tướng Lê Đức Anh: “Sử dụng bộ đội để cưỡng chế là tuyệt đối sai”, và Người dân vỡ òa niềm vui, lãnh đạo Hải Phòng “tâm phục”.
Đấy là diễn biến hành động của quan chức Hải Phòng trong vụ việc họ tổ chức việc làm sai trái đối với anh Đoàn Văn Vươn và gia đình, đẩy gia đình anh đến bước đường cùng của sự phản kháng. Qua những hành động, lời nói ta thấy được họ đang quanh co, thay đen đổi trắng không chút ngượng ngùng và hoàn toàn không có ân hận.
Còn “tên tội phạm Đoàn Văn Vươn” thì sao?
Vụ việc xảy ra khi Đoàn Văn Vươn đang đi khiếu nại và bị bắt tại Viện Kiểm sát, còn các chị em dâu thì đứng trên bờ đê. Đoàn Văn Quý ở trong ngôi nhà và sau đó ra đầu thú, các cháu đứng trên đê cũng bị bắt bớ, đánh đập…
Không có bất cứ ai chứng kiến Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý hay bất cứ ai đã nổ mìn, đã bắn đạn hoa cải làm bị thương công an và bộ đội trang bị vũ khí tận răng đi kèm với đoàn chó. Bởi khi cả lực lượng hùng hậu này đến, thì không còn một ai trong chiếc nhà trơ trọi đó. Cũng không ai trong số cả trăm cán bộ, chiến sĩ công an phát hiện ra người nào đã bắn, đã có mặt trong căn nhà kia.
Như vậy, anh Vươn, anh Quý và gia đình hoàn toàn có thể chối bay chối biến những liên quan của mình trong vụ việc nổ súng và mìn này. Bởi tang chứng, vật chứng không có, không ai chứng kiến, không ai bắt được. Chỉ cần anh Vươn lên gặp Đại tá Ca mà thưa rằng: “Thưa các bác, như em đây nà nông dân, không có phương tiện gì, nại cô độc giữa cái nhà đơn nẻ đó mà các bác cả mấy trăm người trang bị vũ khí, chó và cán bộ vây xung quanh, nại còn bảo đây nà trận đánh đẹp, có thể viết thành sách” thì nàm sao em có thể thoát được. Vậy các bác cho em bằng chứng nà em nổ súng đi”. Thì đoan chắc lực lượng công an cũng khó mà kết tội anh và gia đình.
Thế nhưng, sau đó anh Đoàn Văn Quý ra đầu thú ở đồn công an, còn Đoàn Văn Vươn không ở trong khu vực đó mà đang đi khiếu nại ở Viện Kiểm sát cũng bị bắt về đồn Công an, một số đàn bà, con trẻ đứng trên đê, nhưng can tội là họ hàng, anh em bị bắt không sót, thậm chí bị đánh đập trước cả hàng ngàn người.
Mấy ngày sau, trên báo chí người ta thấy đoạn video do công an cung cấp, Đoàn Văn Vươn được cắt trọc đầu nhìn gớm ghiếc như bọn đầu trọc hoặc khủng bố (Chắc Đoàn Văn Vươn đã xin được cạo trọc đầu như vậy để khi lên truyền hình bà con đỡ có cảm tình với mình là tên tội phạm chăng?), thế rồi Đoàn Văn Vươn nhận tội. Hoàn toàn không quanh co, không giấu diếm và tự nhận tội tất cả “rất tự giác”. Sở dĩ nói Đoàn Văn Vươn “tự giác nhận tội” là bởi như ông Đại tá Ca khẳng định: “Bản chất của chế độ ta không cho phép nhục hình bức cung. Nếu ai vi phạm điều này sẽ bị cách chức, ai không thực hiện đúng chính sách với phạm nhân thì chúng tôi xử lý nghiêm minh”?. (Tất nhiên ai tin lời ông Ca thì tin, còn tôi qua vụ này tôi thấy khó tin lắm).
Dù không bị nhục hình do “bản chất chế độ ta không cho phép” nhưng Đoàn Văn Vươn không chỉ nhận tội của mình và xin Nhà nước, lại còn xin cả Đảng tha thứ, khoan hồng. Đấy mới là thật thà và ăn năn hối lỗi thật sự của con người. Dù nói đúng ra, trong vụ này thì Đảng và Nhà nước phải xin Đoàn Văn Vươn tha thứ mới đúng, bởi hoàn cảnh này của Vươn là cũng do Đảng và Nhà nước đã tạo ra. Nếu không có đám cán bộ của đảng ở Tiên Lãng, Hải Phòng đẩy Vươn và gia đình vào tình trạng mà như anh đã nói là “cực chẳng đã” thì bản thân anh đâu muốn vào nhà đá như hôm nay.
Qua đó, ta thấy rõ ràng, một bên các quan chức thì “chối tội đến cùng” chỉ đến khi nhân dân, báo chí đấu tranh khôn khéo và có những bằng chứng thuyết phục mới chịu cúi đầu nhận tội và “tâm phục” mà thôi. Còn “tên tội phạm Đoàn Văn Vươn” đã “tự giác nhận tội” mà còn vượt thành tích là không chỉ nhận tội trước pháp luật mà con với đảng, với nhà nước.
Vậy, xét theo giáo trình rằng “ Bản chất của tội phạm là chối tội đến cùng, do vậy cần đấu tranh bằng những chứng cứ buộc chúng phải tâm phục, khẩu phục và nhận tội” thì ai đang là tội phạm và ai không phải là tội phạm ở đây?
Ngày 11/2/2012
J.B Nguyễn Hữu Vinh

 

Vị tướng tài và phân tích rất mới về xử lý cán bộ vụ Đoàn Văn Vươn

(GDVN) – “Trước tiên là trên thành ủy vì Thành ủy không thể không biết, lãnh đạo của thành phố không thể không biết. Và có thể có hai trường hợp: Một là quan liêu không biết, hai là biết nhưng mà lại bao che để né tránh, không muốn vào để làm rõ”.
Chiều ngày 10/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi họp và nghe báo cáo của lãnh đạo Hải Phòng và các Bộ Ngành và kết luận về vụ việc cưỡng chế đối với chủ đàm Đoàn văn Vươn ở Tiên Lãng (TP. Hải Phòng). Ngay sau khi buổi họp báo công bố kết luận của thủ tướng kết thúc, chúng tôi đã có buổi trao đổi với Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên UVTW Đảng, Nguyên ĐBQH, Nguyên Tư lệnh QK 4 về vấn đề này.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho biết: “Vụ việc cưỡng chế ở Tiên Lãng, HP nhìn thì rất nhỏ nhưng bản chất và ý nghĩa của nó thì cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của cả nước. Hôm nay, Thủ tướng đã có cuộc họp để nghe tình hình và kết luận.
Theo tướng Thước, nếu chỉ dừng lại ưor kết luận của Thủ tướng là chưa được
Ba vấn đề mà thủ tướng kết luận: giao đất sai, thu hồi đất sai, biện pháp cưỡng chế sai gây hậu quả nghiêm trọng (gây ra thương vong) và vấn đề xóa nhà cửa của dân. Thủ tướng kết luận như vậy là chính xác. Tôi hoan nghênh thủ tướng”.
Tướng Thước cho biết thêm: “Nhưng chỉ dừng lại như vậy thì chưa được mà phải kiểm điểm một cách nghiêm túc, triệt để. Nguyên nhân xảy ra vụ việc ấy ở đâu thì còn là nửa vời. Theo tôi phải theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, việc này không phải chỉ là sai phạm của cấp xã, cấp huyện mà kể cả cấp Thành phố. Thủ tướng cũng đã nói rồi: Việc cưỡng chế thu hồi là sai, vi phạm luật.
Khi sự việc xảy ra thì thành phố vào cuộc rất chậm. Đến lúc bị áp lực của công luận thì lúc ấy Thành phố mới lên tiếng. Nhưng phó chủ tịch thành phố – người thay mặt cho cơ quan cấp trên trả lời đầu tiên về việc căn nhà của ông Quý bị phá lại hoàn toàn sai về bản chất sự việc đã xảy ra”.
Một lần nữa, trước kết luận bước đầu của thường vụ Thành ủy Hải Phòng được công bố vào chiều ngày 07/2, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói: “Và đặc biệt thường vụ Thành ủy Hải Phòng có nói là kiểm điểm nghiêm túc trước ban bí thư nhưng cụ thể là cái gì thì không nói rõ. Nói như vậy thì ai cũng nhận được nhưng mà trách nhiệm như thế nào: Trách nhiệm của bí thư đến đâu, Phó bi thư đến đâu, chủ tịch UBND đến đâu… Nếu tập thể mà khiển trách, cá nhân không ai chịu trách nhiệm thì không đạt yêu cầu”.
Nói về những vấn đề còn phải giải quyết sau kết luận của Thủ tướng, ông Thước cho biết: “Nếu việc này dừng lại ở đây thì kết luận của thủ tướng là đuợc rồi nhưng trên cơ sở kết luận đó phải đi đến cái cuối cùng xem kết luận đó như thế nào mà theo tinh thần Nghị quyết trung ương 4 như Tổng bí thư nói: Làm từ trên làm xuống. Theo đó, nếu trong phạm vi cả nước thì từ Bộ chính trị, Ban bí thư, Ban chấp hành Trung ương Đảng, các tỉnh, các bộ, các huyện… Riêng Hải Phòng trong vụ này thì nhất định phải làm từ trên xuống dưới.
Trước tiên là trên thành ủy vì Thành ủy không thể không biết, lãnh đạo của thành phố không thể không biết sự việc này. Và có thể có hai trường hợp: Một là quan liêu không biết, hai là biết nhưng mà lại bao che để né tránh, không muốn vào để làm rõ.
Ở đây trách nhiệm của cơ sở một phần, huyện là hai phần thì thành phố phải có trách nhiệm ba phần. Nếu chúng ta làm như vậy thì mới đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Làm tốt việc này không chỉ là tốt để ổn định tình hình Hải Phòng mà là một bài học quá đắt giá nhưng mà cũng là một thời cơ để nhận thức lại trong toàn Đảng theo tinh thần nghị quyết Trung ương 4.
Các cấp ủy của địa phương phải xem xét lại mình trước vấn đề như vậy để xử lý những vấn đề còn mâu thuẫn trong nhân dân. Mà ở đây trước hết là trách nhiệm từ lãnh đạo và quản lý, điều hành đất nước tại địa phương.
Trong vụ việc này, nếu ai vi phạm hành chính thì phải bị xử lý hành chính, ai mà vi phạm luật hình sự thì đưa ra xét xử, ai cần phải bị kỷ luật Đảng thì phải kỷ luật Đảng một cách nghiêm minh”.
Nói về việc cơ quan chức năng truy tố ông Vươn về tội giết người và chống người thi hành công vụ, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói: “Riêng tôi nghĩ rằng cơ quan chức năng cần xét lại cái tội của ông Vươn. Đó không phải là giết người mà là khi chống người thi hành công vụ gây ra thương vong. Tôi nghĩ giết người là không đúng. Đây là trong trường hợp bị áp bức, bị đè nén không còn cách nào khác mà bùng lên. Nếu sự việc này mà đưa ra tòa để xử anh Vươn bị một phần, thì người gây ra các vụ việc này phải chịu 2 – 3 phần . Như vậy mới công bằng.
Nếu chính quyền và các cơ quan đoàn thể vào đối thoại thì đâu có chuyện người ta bắn. Đằng này lại huy động công an, bộ đội… cưỡng chế”.
Và thêm một lần nữa, tướng Thước nhấn mạnh: “Nếu dừng lại như thế này thì có thể nói là chỉ giải quyết nửa với thôi. Đây mới chỉ là kết luận vụ việc nhưng xử lý như thế nào việc này phải làm một cách nghiêm túc từ thành phố trở xuống”…
Tuệ Minh

 

Phú Yên: Đập tan một tổ chức phản động âm mưu lật đổ chính quyền

(CATP) Công an tỉnh Phú Yên vừa lập chiến công  xuất sắc, triệt phá thành công một tổ chức phản động, âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân, có tên gọi “Hội đồng công luật công án Bia Sơn”, bắt 10 đối tượng, đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, công dân”.
Sáng nay (6-2), tại buổi họp báo với các cơ quan thông tấn, báo chí, Thiếu tướng Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho biết: Tổ chức phản động “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” có tiền thân là tổ chức “Ân đàn đại đạo” (thành lập năm 1975) do Phan Văn Thu (SN 1948, quê xã An Thạch, huyện Tuy An, Phú Yên) cầm đầu. Thu bị bắt, đưa đi tập trung cải tạo 10 năm tại trại A30 Phú Yên (nay là cơ sở giáo dục A1 – Bộ Công an) nhưng đến năm 1976 thì trốn trại và bị bắt lại ngày 26-8-1978. Tháng 5-1983 Thu ra trại và bị quản thúc tại địa phương nhưng đến năm 1984 trốn khỏi nơi quản thúc vào Đồng Nai. Tại đây, từ năm 1985 -1990, Thu đổi tên là Trần Công.
Từ năm 2004 đến 2011, Trần Công về khu du lịch sinh thái Đá Bia (huyện Tuy An, Phú Yên), lấy nơi đây làm trung tâm chỉ huy hoạt động để bí mật phát triển tổ chức có danh xưng “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước với trên 300 đối tượng tham gia, trong đó có cả Việt kiều. Mỗi tỉnh, thành hình thành mạng lưới chân rết với hình thức “pháp hội” và hoạt động dưới danh nghĩa “bất bạo động”. Thực chất của tổ chức này là một tổ chức chính trị phản động nhằm âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Chúng cho rằng năm 2013 chế độ Cộng sản Việt Nam sẽ bị lật đổ và chúng sẽ có thời cơ để thay thế, cầm quyền ở Việt Nam.

Thiếu tướng Phạm Văn Hóa, Giám đốc CA Phú Yên tại cuộc họp báo
Sau thời gian củng cố hồ sơ, chứng cứ, sáng 5-2, lực lượng an ninh Công an Phú Yên đã đập tan bộ máy trung ương của tổ chức phản động này, bắt đối tượng cầm đầu Trần Công (tức Trần Văn Thu) và một số tay chân cốt cán, gồm: Lê Duy Lộc (SN 1956, ngụ TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) – Trưởng ban khoa giáo của tổ chức phản động; Võ Thành Lê (SN 1955, ngụ Xuân Long, Đồng Xuân; thường trú xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, Phú Yên) – Trưởng ban đối nội; Lê Phúc (SN 1951, ngụ TP Phan Rang –Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) – Trưởng ban tổ chức; Lê Đức Động (SN 1983, ngụ Kế Xuân, Phú Diên, Phú Vang, Thừa Thiên – Huế) – Trưởng ban hồng vệ pháp; Lê Trọng Cư (SN 1966, ngụ Quy Hậu, Hòa Trị, Phú Hòa, Phú Yên) – lái xe kiêm vệ sĩ trực tiếp của Trần Văn Thu.
Tiếp đó, sáng 6-2 thêm ba đối tượng chóp bu của tổ chức phản động này bị bắt, là: Đoàn Đình Nam (SN 1951, ngụ P3, TP Tuy Hòa, Phú Yên) – Tổng trưởng các ban, kiêm Pháp hội trưởng pháp hội Thiên Phước; Võ Ngọc Cư (SN 1951, ngụ Mỹ Thạnh Đông 1, Hòa Phong, Tây Hòa, Phú Yên) – Phó trưởng ban nghi lễ; Tạ Khu (SN 1947, ngụ Sơn Thành Đông, Tây Hòa, Phú Yên) – Trưởng ban hành luật và Trưởng ban giám tra. Cơ quan an ninh cũng tiến hành giám sát và xử lý theo pháp luật các đối tượng khác của tổ chức phản động này.
Qua khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng trăm tập tài liệu thể hiện nội dung cương lĩnh hoạt động của tổ chức phản động này; đồng thời thu giữ 19 kíp nổ, 10 bộ đàm, một ống nhòm, hai máy tính xách tay, một máy ảnh, một máy quay phim, hơn 12.000USD và gần 190 triệu đồng.

 

Tổ chức phản động ‘Hội đồng công luật công án Bia Sơn’ là ai? (Việt Hoàng)

eThongluan “…Khu du lịch này gồm 60 công trình kiến trúc lớn nhỏ, xây dựng rải rác trên các triền núi… Phải chăng đây mới là mục đích của vụ án này?…”

Núi Đá Bia, Đông Hòa – Phú Yên
Chìm trong núi sự kiện của vụ thu hồi cưỡng chế đất không thành tại Tiên Lãng nên một tin tức khá quan trọng không được dư luận chú ý đó là vụ bắt giữ 9 thành viên của một ‘tổ chức phản động’ có tên là “Hội đồng công luật công án Bia Sơn’”.
Tìm trên Google thì đây là lần đầu tiên chúng ta nghe nói về tổ chức này và chỉ sau khi nghe tin họ đã bị bắt giữ bởi công an tỉnh Phú Yên với tội danh ‘âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân’. Theo báo Công an TPHCM thì tổ chức chính trị phản động có danh xưng “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” do đối tượng Phan Văn Thu tức Trần Công (sinh năm 1948, quê ở xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, đăng ký hộ khẩu thường trú tổ 10, Liêm Trực, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) cầm đầu. ‘Đây là đối tượng đã lập nên tổ chức “Ân đàn đại đạo”, núp dưới danh nghĩa tu hành để hoạt động tình báo, gián điệp. Từ năm 2004 đến năm 2011, Trần Công về Khu du lịch sinh thái Đá Bia (Hòa Xuân Nam, Đông Hòa) làm trung tâm hoạt động để bí mật phát triển tổ chức có danh xưng “Hội đồng công luật công án Bia Sơn”, hoạt động dưới danh nghĩa “bất bạo động” với âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân’.
Rất buồn cười cho ‘tổ chức phản động’ này vì âm mưu tuy rất ghê gớm là ‘lật đổ chính quyền nhân dân’ nhưng thủ lĩnh Trần Công lại thu nạp thành viên bằng cách: ‘Một hình thức khác để lôi kéo, ru ngủ mọi người tham gia vào “Hội đồng công luật công án Bia Sơn”, Trần Công đã tổ chức thuyết giảng, tuyên truyền “Cửu kinh Minh triết” với nhiều nội dung mơ hồ như: “Thống thức chân quang kinh”, “Hệ thống kinh quỹ bát đoạn”, “Chân tính ánh sáng bất đoạn sát na trong hệ thống Tam thiên Đại thiên thế giới”, “Nguyên lý pháp tính bất diệt” .v.v. Hàng ngày, buổi sáng từ 4 đến 5 giờ 30, buổi chiều từ 18 đến 21 giờ, Trần Công trực tiếp thuyết giảng tại Khu nhà hàng Kim Việt để lôi kéo mọi người tham gia’. Không hề thấy các thành viên học tập gì về chính trị hay sử dụng vũ khí gì cả, sao lạ vậy ta?
Một điều nực cười hơn nữa là ‘tổ chức phản động’ này tuy ‘hoạt động bí mật’ nhưng lại thành lập một khu du lịch rộng lớn là “Khu du lịch sinh thái Đá Bia – chi nhánh Công ty TNHH Quỳnh Long có tổng diện tích 48,1ha được bao bọc bởi rừng cấm Đèo Cả, có địa hình phức tạp. Từ trên cao nhìn xuống khu du lịch không khác gì lòng chảo Điện Biên. Bên trong khuôn viên là quần thể với trên 60 công trình kiến trúc được xây dựng rải rác trên các triền núi. Để tạo vỏ bọc trá hình, bọn chúng đã xây dựng nhiều công trình kiến trúc kiên cố với những cái tên khá mỹ miều như Động Bích Lạp, Động Tam Thanh, Động Đại Bi, Ngọc Động, Thạch Linh cung, nhà hàng Hoàng Trang… Tại mỗi công trình này, các đối tượng vừa sử dụng làm nơi ở,  vừa lấy đó làm nơi làm việc, tổ chức các hoạt động và cất giữ tài liệu’, vẫn theo báo Công An TPHCM.
Sau khi tổ chức này bị bắt giữ thì trong buổi họp báo ngày 6/2 thiếu tướng Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho biết công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, công dân’ đối với nhóm của Trần Công (Phan Văn Thu).
Ông Hóa cho biết ‘qua khám xét, Công an Phú Yên đã thu giữ hàng trăm tập tài liệu thể hiện nội dung cương lĩnh hoạt động của tổ chức, 19 kíp nổ, 10 bộ đàm, 1 ống nhòm, trên 12.000USD, gần 190 triệu đồng tiền Việt Nam và một số phương tiện hoạt động khác’.
Đằng sau những lời lẽ buộc tội nặng nề của chính quyền Việt Nam dành cho tổ chức này và sau khi gạn lọc những thông tin trên báo chí chính thống chúng ta có thể thấy được những gì đằng sau vụ án?
Đầu tiên, dễ nhận thấy nhất là tổ chức này không phải là một tổ chức chính trị mà chỉ là một ‘giáo phái tu hành’ hay đơn giản là một tổ chức dân sự không được chính quyền thừa nhận. Nếu là một tổ chính trị thì bắt buộc phải có danh xưng, thủ lĩnh, cương lĩnh, phải tuyên truyền rộng rãi trên mạng internet… Nếu là một tổ chức vũ trang thì không thể nào chỉ có ‘19 kíp nổ’ (có thể để dùng trong việc xây dựng trên núi). Chứng cớ buộc tội của công an quá yếu và không thuyết phục, với ‘10 bộ đàm, 1 ống nhòm, trên 12.000USD, gần 190 triệu đồng tiền Việt Nam’ thì rất nhiều người Việt Nam cũng có thể cùng chung tội trạng. ‘Hàng trăm tập tài liệu’ mà công an thu được là gì? Nội dung ra sao? Cần công bố rõ ràng chứ không thể mù mờ như thế?
Thứ hai, tổ chức này hoàn toàn hoạt động công khai, họ có cả một khu du lịch rộng lớn với 48 héc-ta, lớn hơn cả khu đầm của anh Đoàn Văn Vươn 8 héc-ta. Khu du lịch này gồm 60 công trình kiến trúc lớn nhỏ, xây dựng rải rác trên các triền núi… Phải chăng đây mới là mục đích của vụ án này?
Thứ ba, vụ án này phản ánh rằng quyền lực ngày càng lớn của Bộ Công an Việt Nam cũng như thái độ bất khoan dung của chính quyền Việt Nam đối với các cá nhân và tổ chức không cùng quan điểm, đúng như nhận xét của giáo sư Adam Fforde từ Đại học Victoria ở Melbourne, khi ông cho rằng ‘việc loan báo vụ bắt giữ cho thấy một cuộc khủng hoảng sâu sắc ở Việt Nam vì chính quyền không thể thay đổi cung cách lãnh đạo’. Xem bài “Tiềm ẩn bất ổn sau vụ Phú Yên” của BBC.
Hệ quả sau vụ này là sự bất ổn ở Phú Yên sẽ gia tăng. Phát súng của Đoàn Văn Vươn đã làm thay đổi hoàn toàn ý thức phản kháng của người dân Việt Nam đối với đảng cộng sản Việt Nam. Người dân đã chuyển đổi thái độ từ nhẫn nhục, cam chịu sang việc sẵn sàng cầm vũ khí để chống lại chính quyền.
Việc chính quyền Việt Nam và tỉnh Phú Yên cần làm ngay để tránh những hậu quả đáng tiếc sau này như vụ án Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng là phải công khai minh bạch trong quá trình điều tra, xét xử các thành viên của tổ chức ‘Hội đồng công luật công án Bia Sơn’. Hãy để những người này được tiếp xúc với các luật sư để các luật sư tư vấn luật pháp và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho họ và cho phép họ được liên lạc với gia đình, tuyệt đối tránh việc bức cung và dùng nhục hình với họ trong lúc bị giam cầm để buộc họ phải nhận tội…
Đã đến lúc chính quyền Việt Nam cần thay đổi và hủy bỏ những điều luật mơ hồ và trái với hiến pháp (ngay cả với Hiến pháp Việt Nam) như điều 88: ‘Tuyên truyền chống phá nhà nước XHCN’ hay điều 79: ‘Âm mưu lật đổ chính quyền cách mạng’ trong Bộ luật Hình sự nhằm bịt miệng mọi tiếng nói bất đồng của người dân đối với chính quyền.
Không thể buộc tội ‘lật đổ chính quyền’ với một tổ chức hoạt động ‘bất bạo động’ như ‘Hội đồng công luật công án Bia Sơn’.
Việt Hoàng

 

Tiên Lãng nhìn từ Mỹ – đau lòng, lợm giọng (Phạm Trần)

eThongluan  -“…Khi chúng em về chẳng còn gì nữa. Nhà cửa, tài sản, vật dụng, sách vở của các cháu đã bị đốt sạch. Ngay cả hai xe phân gà mua từ trang trại từ thành phố về cũng bị cuỗm đi…” Quốc hội bất động – Đoàn Đại biểu Hải Phòng quay mặt
Sau một tháng so ke lợi, hại, chuyện cán bộ Nhà nước phá nhà, cướp của dân đã được trả lời một phần ở Tiên Lãng, Hải Phòng nhưng nỗi đau trong dân trên cả nước chưa nguôi và thái độ khinh dân, bao che cho nhau và ăn nói hỗn xược của các Quan Cách Mạng từ Xã lên Huyện đến Thành phố đã làm lợm giọng cả những người Việt Nam ở nước ngòai.
Hãy vắn tắt từ chuyện cưỡng chế đất của gia đình hai anh em ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, cách thành phố Hải Phòng 30 cây số vào ngày 5/1/2012.
Trong cuộc họp báo chiều ngày 7/2/2012, ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng “đã công nhận việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của huyện Tiên Lãng đã chưa thực hiện đầy đủ một số nội dung theo quy định về trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai”, theo tường thuật của Đài Tiếng Nói Việt Nam (VOV).
VOV viết: “ Ông Nguyễn Văn Thành cho rằng, huyện Tiên Lãng đã không có phương án sử dụng đất sau khi thu hồi của các cơ quan có thẩm quyền để công bố công khai đối với người bị thu hồi; không thành lập hội đồng đến bù; không đối thoại với người dân được giao đất bị thu hồi; sau cưỡng chế để xây ra việc nhà trông đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình anh Vươn bị phá hủy; việc tổ chức cưỡng chế vào thời điểm không hợp lí vào sát Tết cổ truyền đã gây phản ứng trong dư luận nhân dân về đạo lí và mối quan hệ giữa chính quyền và địa phương”.
Tuy nhiên giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trườngkhông đống ý với ông Nguyễn Văn Thành.
Giáo sư Võ nói với Báo Phụ Nữ Today (08/02/012): “ Hôm qua tôi có nghe trên truyền hình, tôi cũng không đồng ý với nhận định đó. Bởi vì ở đây phải nói việc thu hồi là không đúng luật chứ không phải là chưa có phương án sử dụng đất đai sau khi thu hồi”.
Miệng lưỡi rắn
Cũng trong cuộc họp báo chậm trễ còn nhiều nghi vấn này, viên Chủ tịch UBND Hải Phòng chưa trả lời được câu hỏi “ai đã phá nhà ông Đòan Văn Vươn (để cho gia đình người em là Đòan Văn Quý ở để coi đầm nuôi trồng thủy sản) nằm ngòai khu vực cưỡng chế” ?
Nhưng tại sao Thành phố chưa biết mà ngày 17/01/2012 Phó chủ tịchthành phố Đỗ Trung Thoạiđã tuyên bố như đinh đóng cột là“người dân bức xúc nên phá nhà ông Vươn”?
Ông Thoại còn giải thích để trút trách nhiệm vào ngày 01/02/2012 rằng: “Nguyên văn câu nói đầy đủ của tôi là: theo báo cáo của UBND huyện Tiên Lãng gửi lên UBND TP Hải Phòng, việc phá nhà ông Vươn là do một số người dân bức xúc”.
Ông Nguyễn Văn Thành giải thích sự trái ngược này tại cuộc họp báo : “Ai phát ngôn với báo chí thì phải chịu trách nhiệm. Anh Thoại có báo cáo lại là trong quá trình phát biểu có những nội dung chưa chuẩn, để hiểu sai nên cá nhân anh Thoại đã rút kinh nghiệm trước thành phố.
Còn về việc anh Thoại có phải tổ chức xin lỗi dân không, tôi cho rằng, phải đợi các cơ quan chức năng điều tra, kết luận xem người phá nhà ông Vươn là ai. Khi đó xin lỗi như thế nào sẽ tính toán cụ thể”. (Báo VNExpress,07/02/2102)
Trước đó, theo Báo Người Lao Động (13/1/2012) thìông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng nói rằng: “Ngôi nhà nằm trong diện tích đất chưa bị cưỡng chế nhưng đây là nơi các đối tượng cố thủ và tấn công các lực lượng cưỡng chế nên áp dụng biện pháp phá ngôi nhà”. 
Trong khi đó, trả lời phóng viên VOVonline ngày 01/02/2012, ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh văn phòng huyện Tiên Lãng lại chối lẻo: “Huyện không hề ra quyết định hay có tham gia vào việc phá dỡ ngôi nhà chăm đầm của ông Đoàn Văn Vươn”.
Trước đó, chiều ngày 31/1, tại trụ sở UBND huyện Tiên Lãng, cũng chính ông Ngô Ngọc Khánh lại bảo: “Không khẳng định ai phá ngôi nhà. Và đó không phải là ngôi nhà mà chỉ là túp lều tạm. Ngôi nhà đã bị san phẳng không thuộc khu vực cưỡng chế nên việc ngôi nhà bị san phẳng không thuộc trách nhiệm của đoàn cưỡng chế”.
Đại tá Đỗ Hữu Ca – Giám đốc Công an TP Hải Phòng cũng nói với Báo chí ngày 01/02/2012, rằng:Tôi không ra lệnh anh em phá dỡ nhà của hai đối tượng Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý”.
Công an trong lực lượng cưỡng chế không được lệnh phá. Và Cán bộ Cảnh sát Công an không phá căn nhà vì sau khi lực lượng cưỡng chế rút đi, có lực lượng công an khác đến ghi nhận hiện trường rồi cũng rút chứ không phá gì cả. Hiện trường còn lại thuộc trách nhiệm của huyện”. (Báo Giáo dục, 2/2/2012)
Ông Ca còn không coi căn nhà tường gạch hai tầng của ông Vươn là “nhà ở” mà gọi đó là “cái chòi”. Nguyên  văn bản tin của VTC News ngày 06/02/2012: “Trả lời phỏng vấn Đài TH Hải Phòng về việc dư luận quan tâm tới việc phá ngôi nhà hai tầng trong khu đầm của ông Đoàn Văn Vươn, Giám đốc CA TP Hải Phòng cho rằng: Ngôi nhà của ông Vươn chỉ là cái chòi trông cá, lại nằm trong khu vực bị cưỡng chế, nên việc phá hay không phá không thành vấn đề”.
Lập luận của ông Ca coi nhà dân như rơm rác, lại nói không đúng rằng nhà ông Vươn “nằm trong khu vực bị cưỡng  chế” trong khi Xã, Huyện và Thành phố đều nhìn nhận “nằm ngòai khu vực bị cưỡng chế” đã bị Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, nguyên Phó chính ủy quân khu Tây Bắc, Cục Trưởng Tổng cục chính trị, Bộ Quốc phòng lên án: “Nếu chính quyền địa phương không ra lệnh, thì không ai dám phá nhà người khác… Vấn đề là họ có dám thẳng thắn nhận sai hay ngoan cố, đùn đẩy trách nhiệm. Và chỉ có những người vô liêm sỉ mới không dám nhận cái sai của mình“.(Báo Giáo dục, 19/1/2012)
Ngay đến ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch xã Vinh Quang (em trai ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch huyện Tiên Lãng) cũng chối quanh: “Nhà của ông Quý nằm ngoài diện tích cưỡng chế. Việc nhà ông Quý bị giật sập và huy động máy xúc để cưỡng chế thì “phải hỏi huyện, xã không nắm được“. (Báo Giáo Dục, 1/2/2012)
Kẻ nào hôi của?
Đám viên chức Xã còn lẻo mép không chịu trách nhiệm để cho “nhiều người lạ”, hay có  “thỏa hiệp có chia chác” trong vụ hôi tát cá, tôm và lấy đi gần hết các buồng chuối sắp được bán của gia đình ông Vươn sau một ngày cưỡng chế.
Chủ tịch Xã Liêm trả lời nhà báo: “Về vụ trộm cá trong đầm “Việc này lực lượng công an xã không báo cáo nên chính quyền xã không nắm được. Hôm nay các đồng chí nói thì tôi mới biết“. (Báo Tuổi Trẻ, 1/ 2)
Ông Vũ Đức Bốn, trưởng Công an xã Vinh Quang cũng hùa theo ngon ơ: “Không có sự việc đầm nhà ông Vươn bị mất trộm cá. Gia đình ông Vươn đã tự te kích điện đánh bắt cách đây một tháng trước khi cưỡng chế. Không thấy anh em làm nhiệm vụ quản lý tại đầm báo cáo lại sự việc mất trộm cá này…”. (Báo Tuổi Trẻ, 1/2/2012)
Tuy nhiên, Báo Phụ Nữ Today đã tìm ra sự thật trong bài tường thuật ngày 08/02/2012: “Ngồi trong căn chòi dựng tạm,chị Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) cho biết: sau khi chị và chị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý) từ trại tạm giam trở về khu đầm thì thấy nước trong đầm đã bị người ta tháo cạn nước, không một bóng con cá, con tôm.
Nhiều hộ dân khác báo lại với các chị, có rất nhiều người lạ mặt đã sử dụng phương tiện đánh bắt bằng điện như kích điện, te điện… thu hoạch số thủy hải sản mà gia đình chị đầu tư, nuôi thả, thậm chí hàng nghìn buồng chuối đang ủ chờ bán vào dịp Tết cũng bị lấy đi”.
Chị Hiền nói như khóc: “Khi chúng em về chẳng còn gì nữa. Nhà cửa, tài sản, vật dụng, sách vở của các cháu đã bị đốt sạch. Ngay cả hai xe phân gà mua từ trang trại từ thành phố về để nuôi tép, để tận phía sau khu nhà to kia cũng bị cuỗm đi”.
Chính quyền nuốt lời hứa
Nguyên nhân sâu xa vụ cưỡng chế có nhiều uẩn khúc, nhưng điểm chính là chính quyền Huyện đã bội ước với gia đình ông Đòan Văn Vươn và hộ dân khác.
Hãy đọc: “Ông Vũ Văn Luân – người cùng khởi kiện quyết định của UBND huyện Tiên Lãng như ông Vươn:
UBND huyện Tiên Lãng đã bội ước với tôi. Sau thỏa thuận ở TAND Hải Phòng, tôi rất tin tưởng chính quyền huyện Tiên Lãng sẽ tiếp tục giao mảnh đất mà chúng tôi đã gắn bó. Nào ngờ họ đã bội ước, thỏa thuận đặt bút ký vào rồi mà về địa phương thì họ bảo cứ phải giao đất rồi mới giải quyết sau”.
(BáoTuổi Trẻ 10/1/2012)
Báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh viết ngày 12/1/2012: “Ngày 9-4-2010, tại trụ sở TAND TP Hải Phòng, Thẩm phán Ngô Văn Anh làm việc với tôi  (Vũ Văn Luân). UBND huyện cũng thấy yếu lý nên đồng ý thỏa thuận là chúng tôi rút đơn, đổi lại huyện sẽ không thu hồi, tiếp tục cho thuê đất.

Khi làm việc xong vụ của tôi, đóng dấu vào biên bản là đã hơn 11 giờ. Thẩm phán Ngô Văn Anh tiếp tục làm việc với anh Vươn và đại diện UBND huyện là ông Hè. Cũng như tôi, anh Vươn đồng ý rút đơn và ông Hè đồng ý rằng huyện sẽ tiếp tục cho thuê đất. Tôi cũng ngồi và chứng kiến cuộc làm việc này.
Tuy nhiên, vì quá muộn, cuộc làm việc ấy không kịp lập và đóng dấu biên bản nên thẩm phán hẹn sẽ gửi biên bản về sau. Chia tay, cả thẩm phán và hai bên đương sự đều vui, hẹn nhau ngày 29-4-2010, được nghỉ lễ, sẽ cùng nhau về chỗ đầm hải sản của chúng tôi uống rượu, hòa giải bắt tay nhau. Xem như cả chính quyền và dân đều nhẹ lòng.
Ngày 28-4-2010, nhớ lời hẹn, tôi và anh Vươn phân công nhau chuẩn bị hậu cần để hôm sau đãi khách nhưng gọi lên huyện để mời thì ông nào cũng cáo bận. Sau đó thì chính quyền quay ngoắt” .
Ông Lương Văn Trong, Phó Chủ tịch Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng nói về vụ tráo trở này của chính quyền: “Việc thu hồi đất đối với hai hội viên là anh Vươn, ông Luân là trái pháp luật. Đại diện cho chính quyền huyện Tiên Lãng đã ký thỏa thuận với người dân để giải quyết vụ án hành chính có sự chứng kiến của TAND TP nay lại lật lọng với thỏa thuận đó“. (Người Lao Động, ngày 9/1/2012)
Thế là Huyện đã gài bẫy được hai ông Vươn và Luân. Đây chính là nguyên nhân giằng con giữa những người dân hiền hậu, chất phác, chân thật và những kẻ có quyền lươn lẹo ở huyện Tiên Lãng để đưa đến tai vạ ngày 5/1/2012.
Cuộc chạm súng giữa gia đình ông Đòan Văn Vươn và lực lượng cưỡng chế trên 100 người gồm Công an và Quân đội đã để lại hậu quả gây thương tích cho bốn Công an, hai bộ đội và những người trong gia đình ông Vươn bị bắt gồm: Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội danh “giết người”.
Phạm Thị Hiền (tức Báu, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố tội danh “Chống người thi hành công vụ”, cả hai đang được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.
Lòi ra mặt chuột
Nhưng vụ Tiên Lãng còn dài và sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cầm quyền của đảng và nhà nước CSVN, nếu ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng không có quyết định đúng để chứng minh Việt Nam là nhà nước pháp quyền.
Bởi vì kết luận sơ khởi của Thành ủy Hải Phòng đưa ra tại cuộc họp báo chiều 07/02/2012 về vụ cưỡng chế đất ở huyện Tiên Lãng chưa thỏa mãn người dân và dư luận trong nước.
Theo quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hải Phòng thì những cán bộ bị  đình chỉ công tác gồm có: Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh, người trực tiếp chỉ đạo tổ chức vụ cưỡng chế đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn, để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân.
Các cá nhân khác bị kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc bao gồm: ông Lê Văn Mải – Trưởng Công an huyện Tiên Lãng, ông Phạm Đăng Hoan – Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang và ông Lê Thanh Liêm – Chủ tịch xã Vinh Quang.
Phản ứng của người dân Tiên Lãng và cả nước rất bất bình với lối tạm xử này. Hầu hết dư luận không bằng lòng với nhóm chữ “kiểm điểm” trách nhiệm của những viên chức đáng lẽ ra phải bị cách chức ngay lập tức.
Dư luận cũng không đồng tình với kết luận: “Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trước Đảng bộ và nhân dân thành phố”.

Rất nhiều người dân đòi các viên chức Thành phố và đảng bộ Hải phòng phải có “văn hoá từ chức” và xin lỗi dân vì chuyện ăn gian, nói dối, tìm cách bao che cho nhau của lãnh đạo từ Xã lên đến Thành phố đã rõ như ban ngày.
Nhất là chỉ sau cuộc họp báo của Đảng bộ Hải phòng thì những người được Xã và Huyện thuê phá nhà ông Vươn để gây ra hậu quả nghiêm trọng đã họp báo nhận tội.
Hãy nghe những người được thuê tố cáo, chỉ tên với báo chí trong nước:
Chiều 7/2, ông Vũ Văn Kết (42 tuổi, thôn Tân Thắng, xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) đã lên tiếng trả lời báo chí về vụ phá nhà.
Ông Kết cho biết, khoảng 14h chiều ngày 5/1 ông nhận được điện thoại của ông Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng gọi đến và thông báo Tổng đội Thanh niên Xung phong gặp ban cưỡng chế.
Sau đó 30 phút khoảng 14h30, ông Kết đến nơi và gặp ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Trưởng ban cưỡng chế; ông Phạm Đăng Hoan và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang.
Tại đây, 3 người này nhờ tôi gọi một xe máy xúc để ban cưỡng chế giải tỏa mặt bằng. Tôi đã điện thoại cho anh Thái (chủ xe máy xúc ở xã Hồng Thắng) nhưng anh Thái bận nên tôi gọi cho anh Vũ Văn Đoàn và được nhận lời giúp – ông Kết kể.
Theo ông Đỗ Văn Đoàn, sáng 6/1, ông nhận được thông tin của ông Kết, nói ban cưỡng chế thuê một máy cẩu ra đầm ông Vươn. Ông Đoàn đã nhận lời với giá 500.000 đồng một giờ. Sau đó, ông Đoàn cử cháu ruột là Đặng Văn Tài (người lái máy xúc) ra gặp anh Khanh, Hoan, Liêm và làm theo chỉ đạo.
Theo anh Đặng Văn Tài, sáng 6/1, anh được ông Đoàn ủy quyền, giao lái xe xúc cưỡng chế khu vực đầm nhà ông Vươn. Khoảng 7h sáng, anh lái xe xúc đến. Khoảng 8h thì ban cưỡng chế mới có mặt. Theo sự điều hành của ông Hoan và ông Liêm, đến 11h, anh đã hoàn tất việc phá dỡ ngôi nhà hai tầng của ông Quý. (Báo Phụ Nữ Today, 08-02-2012)
Như vậy đã rõ ràng chưa hay cần phải vạch mặt thêm nữa thì mới có đủ chứng cớ để truy tố những kẻ ăn cơm dân để chỉ hại dân?
Quốc Hội lạnh như đồng
Ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng đồng thời cũng là Đại biểu Quốc hội của đơn vị có Huyện Tiên Lãng sẽ trả lời trước cả nước sau cuộc họp về vụ Tiên Lãng ngày 10/02/2012.
Dù kết quả ra sao chăng nữa thì vụ Tiên Lãng cũng đã  nói lên một điều rõ ràng: Cán bộ, đảng viên có chức có quyền ở Hải Phòng đã làm ô nhục không chỉ cho bản thân họ mà đã gây ra tiếng xấu cho ngót hai triệu dân Thành phổ cảng và cho cả nước do thói coi dân như kẻ nô lệ, hành động phản dân, mánh mung, bao che cho nhau và ăn nói hồ đồ thiếu học ngay cả với những người từng lãnh đạo họ, trong đó có cả tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch Nước.
Bằng chứng như ông Vũ Hồng Chuân, trưởng ban Tuyên giáo huyện Tiên Lãng đã vênh cổ lên nói tại phiên họp với 300 cán bộ chủ chốt toàn Huyện ngày 03/02/2012: “Ở đây có một sự nhầm lẫn. Thậm chí cả một số quan chức ở Trung ương về hưu vẫn cứ nói đây là đất sản xuất nông nghiệp nên phải giao cho người ta 20 năm”.
“Tôi xin khẳng định không có vấn đề tiêu cực ở đây. Không thu hồi để chuyển sang cho thuê, cho đấu thầu mới là tiêu cực… Chỉ có ai sợ mới không dám thu hồi…”.
Những lời nói “coi trời bằng vung, không coi những cấp cao nghỉ hưu ra gì” của ông Chuân đã như đổ thêm dầu vào lửa.
Ngòai Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên – Môi trường, Tướng Anh là cấp nghỉ hưu cao nhất trong cả nước đã phản ứng quyết liệt về những việc làm mờ ám ở Tiên Lãng và Hải Phòng.
Anh nói với Báo Giáo dục Việt Nam ngày 6/2/2012: “Thành ủy Hải Phòng và UBND TP Hải Phòng phải có trách nhiệm xử lý, làm sai chỗ nào thì phải nhận sai chỗ đó, không được trả lời loanh quanh và không được che giấu sai phạm. Nếu Hải Phòng xử lý không kiên quyết với những cán bộ làm sai thì chính tại nơi này cũng sẽ có thể xảy ra nhiều vấn đề bất ổn”.
Hai ngày (9-2-2012) sau khi có quyết định của Hải Phòng, tướng Anh còn nói với Báo Sàigòn Tiếp Thị: “ Tôi đã theo dõi, nắm bắt, tìm hiểu vụ việc ngay từ đầu và biết chắc rằng, chính quyền huyện Tiên Lãng đã làm sai với mức độ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tài sản của công dân và ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào bộ máy Nhà nước… Bộ đội của ta là của dân, do dân, vì dân mà lại đi tham gia cưỡng chế… Bộ đội, thì nhiệm vụ trước tiên, hàng đầu của anh là chống giặc ngoại xâm, thứ hai mới là giúp dân và thứ ba là tham gia sản xuất. Đây anh lại không bảo vệ cho dân làm ăn lại tham gia cưỡng chế dân. Đây là một sai lầm mà trong lịch sử đất nước ta chưa từng có”.

Nhưng đáng ngạc nhiên hơn là thái độ thờ ơ của tất cả 500 Đại biểu Quốc hội, kể cả Chủ tịch của cơ quan quyền lực cao nhất nước này, Đại biểu Nguyễn Sinh Hùng.
Họ đã vô cảm và đứng ngoài cuộc đến kinh ngạc trước biến cố gây chấn động trong và ngòai nước ở Tiên Lãng.
Cực kỳ tê tái hơn với cử tri Hải Phòng, đặc biệt tại Đơn vị bầu cử số 3 có Huyện Tiên Lãng là sự bất động của Đoàn 9 Đại biểu Quốc hội của Hải Phòng, trong đó có ba người thuộc Đơn vị 3 gồm các ông Nguyễn Tấn Dũng (Thủ tướng), Nguyễn Quang Cường và Nguyễn Xuân Trường đã không hề về Xã Vinh Quang thăm dân cho biết sự đau khổ của hai gia đình anh em ông Đòan Văn Vươn và Đòan Văn Qúy đã thấu tới tận Trời xanh chưa?
Tình thế đến như vậy thì cái Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa này có còn là của dân, do dân và vì dân nữa không hay là của ngọai bang mất rồi?
Phạm Trần
02/2012

 

Trên đồng bưng sáu xã (Võ Ðắc Danh)

http://ethongluan.org/images/stories/headcorner/dongbungsauxa0.jpg eThongluan  – “…Vì lợi ích quốc gia, trước hết người ta phải biết coi trọng quyền lợi của người dân. Đằng này, vì lợi ích quốc gia mà bao nhiêu gia đình phải tan nhà nát cửa, bao nhiêu thường dân vô tội phải ngồi tù…”
LTS : Dưới đây là bút ký ca nhà báo Võ Đc Danh được nhà văn Đào Hiếu đăng li, tuy phn dn nhp, có đon: “Cu tri đây ch là nhng chuyn đã qua hoc hy vng nó không bao gi có thc…”. Có người biết rt rõ chuyn này và đã tng tiếp xúc trò chuyn vi tt c các nhân vt trong bút ký. Chuyn tht 100%, người dân đây bc xúc và rượt đánh bốn nhân viên an ninh gây s và cướp máy nh ca anh em phóng viên khi thy phóng viên tiếp xúc vi nhng người dân vùng “bưng sáu xã” này. Nhân v Đoàn Văn Vươn đang được quan tâm, xin gii thiu bài này đến bạn đọc.
Cầu trời đây chỉ là những chuyện đã qua hoặc hy vọng nó không bao giờ có thực
Ông Tư Hảo có một dáng đi lầm lũi, âm thầm như một người tuyệt vọng. Chiều hôm ấy, khi rời khỏi nhà ông, nắng đã tắt dần, xe chạy rất xa nhưng tôi ngoảnh lại vẫn còn thấy ông đứng lặng người như trời trồng trước sân nhà. Ông đang nghĩ gì? Nghĩ về vợ ông và đứa con trai đang bị giam trong khám Chí Hòa? Hay đang nghĩ về cái quyết định cưỡng chế khu đất dưới chân ông? Nghĩ về một phương án đấu tranh để cứu lấy vợ con, cứu lấy đất đai, cứu lấy sự sống cho cả gia đình? Cũng có thể là tất cả, tất cả những suy nghĩ, những bế tắc đang dồn nén ông trở thành điên loạn. Liệu ông có thể nhập viện tâm thần như anh Tạo chăng? Hôm anh Tạo dựng lại túp lều trên nền nhà vừa bị chính quyền cho xe ủi thành bình địa, ông Hảo còn mang đến cho anh chiếc ghế bố. Rồi khi anh Tạo lên cơn điên, bị đưa đi nhập viện tâm thần, ông lặng người nhìn theo mà rưng rưng nước mắt. Lẽ nào bây giờ lại đến lượt ông?
Tôi nhìn ông đứng đó như trời trồng mà hoang mang lo sợ, có một chút ân hận vì mình đã nghĩ xấu về ông. Hôm ấy, lần đầu tiên tôi gặp ông trong quán cà phê Guitar, người phụ nữ ngồi cạnh ông cho tôi biết:
- Đây, xin giới thiệu với nhà báo, ông này là đặc công rừng sác, danh hiệu bốn mươi năm tuổi Đảng, nhưng vợ con vừa bị bắt giam, nhà cửa đất đai sắp bị cưỡng chế.
Tôi vừa mở cặp lấy sổ tay ra thì ông vội bỏ đi. Tôi năn nỉ ông ngồi lại, những người khác cũng năn nỉ ông ngồi lại, nhưng ông cương quyết bỏ đi, cái dáng đi lầm lũi, âm thầm như một người tuyệt vọng. Mấy người phụ nữ trong quán nói dỏi theo một cách chua cay  rằng ông nhu nhược, thà để vợ con ngồi tù, thà để nhà cửa, đất đai bị cưỡng chế chớ không dám đấu tranh, sợ bị khai trừ ra khỏi Đảng. Hôm sau tôi gọi điện xin gặp ông, ông từ chối:
- Thanh tra Chính phủ còn không can thiệp được, báo chí các anh thì làm được gì?
Rồi ông cúp máy.
Những ngày sau, tôi tiếp tục lần mò lên quận 9, cuối cùng thì tôi cũng tiếp cận được ông. Thật ra, không phải ông im lặng vì sợ mất cái danh hiệu bốn mươi năm tuổi Đảng như bà con láng giềng đã nghĩ. Ông đang tuyệt vọng, ông đang bị mất lòng tin, ông đang bị tổn thương, cái vết thương đau đớn gấp ngàn lần so với những vết thương trên cơ thể ông thời chiến tranh bom đạn. Sau khi nghe câu chuyện về cuộc đời ông, tôi chợt nghĩ rằng, trong hơn ba ngàn nạn nhân bị mất đất ở khu công nghệ cao này, có lẽ ông Tư Hảo là người bị đối xử tàn tệ nhất, cạn tàu ráo máng nhất so với sự cống hiến, sự hy sinh của một đời người, một gia đình ba đời mang áo lính.
Ông ngậm ngùi nhớ lại, năm 1966, tại Hải Phòng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến tiễn đưa đoàn chiến sĩ đặc công của ông vào Nam. Một chai kem đánh răng, một cây bàn chải, một chiếc khăn lau mặt, những lời căn dặn mộc mạc, ân cần mà thiêng liêng vô bờ bến. Cha ông, một cựu chiến binh, một cựu tù binh đầy khí phách đã nói với ông, ngắn gọn mà nghiêm khắc:
- Không được hàng giặc dù bất cứ hoàn cảnh nào.
Đặc công rừng sác anh hùng! Tám mươi phần trăm nằm lại chiến trường, ông Tư Hảo trở về với hàng chục vết thương, hàng chục huân chương, huy chương, bằng khen, giấy khen của một thời vào sinh ra tử. Ông thấy mình may mắn hơn, hạnh phúc hơn nhiều bạn bè, đồng đội. Có những người giành lấy cái chết thay ông. Đó cũng chính là món nợ máu xương mà ông phải trả bằng nỗi nhớ suốt đời, không thể nào quên. Ông ra quân, cưới một cô giáo cùng quê.
Năm ấy – năm 1977 – ông về Hải Phòng bán ngôi nhà tổ được hai cây vàng, mang vào Sài Gòn mua một căn nhà chật hẹp ở Tân Bình. Những đứa con chào đời trong cảnh ăn bo bo thay cơm. Là dân đặc công rừng sác, không quen sống giữa phố phường chật hẹp, ông bán nhà, dời qua một khu phố cặp bờ sông Sài Gòn để được lặn hụp, mò cua bắt cá, phụ với đồng lương của vợ để nuôi con. Khi được tin ngôi nhà của ông nằm trong khu vực giải toả để xây dựng cầu Thủ Thiêm, ông lùi ra ngoại thành, vừa có đất rộng, vừa gần gũi với cá tôm. Đồng đội cũ của ông có những người khá giả đã giúp ông, mỗi người cho mượn một ít để mua 1600 mét vuông đất rẫy giữa đồng, thuộc “vùng bưng sáu xã”, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9.
Tại đây, cuộc sống có lẽ thanh nhàn hơn, dễ thở hơn với một dãy chuồng heo, một ao nuôi cá, đất trồng rau. Những đứa con lớn lên, học xong phổ thông thì ông Hảo lại cho vào quân đội, âu cũng là cái nghiệp của dòng họ, gia đình. Một ngàn sáu trăm (1600) mét vuông đất, ông tách ra 1000 mét, cắm cọc chia đều cho năm đứa con. Sáu trăm (600) mét còn lại, ngoài ngôi nhà chung và phần đất chăn nuôi, trồng trọt, ông Hảo xây một ngôi nhà nhỏ bên cạnh để thờ 121 liệt sĩ đặc công rừng sác. Càng về già, dường như ông càng lùi sâu vào cõi tâm linh, cả ngày lẫn đêm ông sống trong căn nhà nhỏ ấy, chăm lo nhan khói, chơi các loại đàn dân tộc một mình, nhưng ông luôn có cảm giác rằng 121 đồng đội đang ngồi quanh, thưởng thức những làn điệu của ông.
Cuộc sống thanh bần như thế tưởng sẽ an phận đến cuối đời. Nào ngời, đất lọt vào quy hoạch khu công nghệ cao. Làng xóm náo động lên với chuyện đền bù, giải tỏa. Không hiểu người ta tính toán bằng cách nào mà toàn bộ đất đai, nhà cửa, vườn rau, ao cá, chuồng heo của ông trị giá chỉ có 395 triệu đồng, nếu tính theo giá vàng thì chưa bằng một phần ba cái giá mà ông đã vay mượn để đổ vô đây, giờ vẫn còn mắc nợ. Còn nếu so với giá đất hiện tại thì con số ấy chỉ trên một phần mười. Người ta bảo ông lên ban đền bù giải tỏa của quận để nhận tiền và ký biên bản bàn giao đất. Ông hỏi giao đất rồi đi đâu? Người ta nói ở đây chỉ làm công việc chi tiền đền bù giải tỏa theo quy định của cấp trên, ông có thể lên cấp trên mà hỏi.
Ông làm đơn lên quận, năm lần bảy lượt, người ta nói thì cứ giao đất đi, nếu chấp hành tốt thì sau này sẽ được mua một nền tái định cư và một căn hộ chung cư, nếu thích thì ở, không thích thì bán lại cũng có lời. Ông nhẫm tính, một cái nền tái định cư một trăm mét vuông giá một trăm rưỡi triệu đồng, một căn hộ chung cư năm trăm triệu đồng, trong khi cả một cơ ngơi của ông người ta chỉ trả chừng ấy cục tiền, lấy gì để mua lại cái gọi là tái định cư ấy, rồi vợ chồng ông, rồi năm đứa con, dâu rể, cháu nội cháu ngoại, rồi hương hồn của 121 đồng đội ông, nhét vào đâu cho hết? Ông hình dung một cuộc sống không có con heo, con gà, con vịt, không có vườn rau ao cá thì đời ông chẳng khác con chim bị nhốt trong lồng, và, nghiệt ngã hơn thế nữa là biết lấy gì để nuôi hơn chục miệng ăn trong khi con cái ông phần đông là lính. Từ ngày vợ ông nghỉ hưu, ông phải chạy vạy ngày hai buổi đi làm gác cổng cho một nhà máy gạch ở Biên Hòa để kiếm thêm tiền thuốc tiền trà và tiền sữa cho đứa cháu nội mới sinh.
*
Cô Chín Coi ngậm ngùi nói, cách đây năm sáu năm, cô nghe người ta tuyên truyền rằng, thành phố sẽ biến “vùng bưng sáu xã” này thành khu công nghệ cao, cô hỏi công nghệ cao là gì? Người ta nói công nghệ cao là… đại khái là “Đô thị Internet”, là “Không gian kết nối toàn cầu”, nó cao siêu lắm, có giải thích thì những người nông dân như cô cũng không thể nào hiểu nổi. Nhưng muốn cho dân giàu nước mạnh thì phải có công nghệ cao. Với công trình này, thành phố HCM sẽ “đi trước và về đích trước” trong tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Nghe thế, không riêng gì cô Chín Coi mà bà con trong xóm cũng lấy làm tự hào. Ít ra cũng phải vậy mới phù hợp với đạo lý uống nước nhớ nguồn, mới xứng đáng với Tăng Nhơn Phú Anh Hùng. Tăng Nhơn Phú là thánh địa của hai đơn vị đặc công rừng sác Anh hùng, là căn cứ của chiến khu B, của tiểu đoàn 3, tiểu đoàn 4 phân khu Sài Gòn Gia Định. Nơi đây đã sinh ra những người con Anh hùng của Tổ quốc: Trung tướng Đào Sơn Tây, Đại tá Trương Văn Ngự, Đại tá Nguyễn Văn Hiển, biệt động Sài Gòn Lê Văn Việt, Nguyễn Văn Tăng, đặc biệt là “Hùm xám” Bảy Bê đã trở thành nhân vật huyền thoại Sáu Tâm trong bộ phim Biệt Động Sài Gòn.
Cô Chín Coi dẫn tôi chui qua tấm vách ván mục trong căn nhà mục nát để cho tôi xem dấu vết của căn hầm bí mật đã tồn tại trong căn nhà này ngót ba chục năm, qua hai cuộc đấu tranh giữ nước. Bao nhiêu người từng trú ẩn nơi đây, được lòng đất, lòng người chở che mạng sống, cô không nhớ hết. Năm 1948, người anh thứ Hai của cô bị lính Tây chặt đầu tại cầu Bến Nọc. Năm 1949, người anh thứ Ba và người chị thứ Năm của cô cũng tiếp tục hy sinh. Mẹ cô, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Cơ, trước khi qua đời đã để lại cho cô 1700 mét vuông đất vườn và 2500 mét vuông đất ruộng. Bà dặn, đất này là mồ hôi khẩn hoang và xương máu gìn giữ của gia đình, không được bán, phải trùng tu lại cái hầm bí mật để làm di tích lịch sử cho địa phương mình, gia đình mình.
Nghĩ vậy, năm 2000, có người gạ mua phần đất thổ vườn của cô với giá 3,4 tỷ đồng, cô không bán dù gia cảnh nghèo nàn. Cô nghĩ, bán thì sẽ làm tủi vong linh mẹ, vả lại năm đứa con rồi sẽ ở đâu? Chia cho mỗi đứa mấy trăm triệu đồng rồi ăn xài cũng hết. Ở xứ này, từ ngày đất đai sốt giá, không ít người phất lên rồi sau đó lại trắng tay, nghèo hơn cái thời chưa bán đất. Hiểu thế, cô cắt đất ra chia đều cho năm đứa con. Thế rồi đùng một cái, người ta gởi cho cô giấy quyết định thu hồi đất để giao cho dự án khu công nghệ cao, toàn bộ đất đai và tài sản trên đất được đền bù 560 triệu đồng, riêng 2500 đất nông nghiệp, người ta nói rằng đây là đất biền, không có sổ đỏ nên không được đền bù. Trong phần đất thổ vườn, có 180 mét vuông cô tách ra làm con đường nội bộ của gia đình, nay bị xem là đất công, cũng không được đền bù. Ban đầu, người ta hứa sẽ bán lại cho cô bốn nền tái định cư với giá 600 triệu đồng. Cô nghĩ, hai khu đất của gia đình cô 4500 mét vuông, trị giá hàng tỷ, giờ đổi lấy 400 mét vuông, chỉ bằng một phần mười, nhưng phải bù thêm 40 triệu đồng. Cô làm đơn đi kiện, cùng với bà con làng xóm đi lên Sài Gòn, ra tận Hà Nội kêu oan, kết quả: Cô bị thu hồi lại ba nền tái định cư vì lý do đi kiện!
Dẫn chúng tôi ra sau vườn, chỉ tay về phía một khu nhà máy mới xây, cô nói, giọng chua xót đến tận cùng:
- Chỗ đó, 2500 mét vuông đất nông nghiệp của cha tôi canh tác từ năm 1953, đến năm 1962, cha tôi giao lại cho tôi, tôi làm ruộng mỗi năm cũng được hơn trăm giạ lúa. Bây giờ họ nói đất biền, không đền bù. Ủy ban huyện tịch thu, giao cho dự án khu công nghệ cao, khu công nghệ cao bán mặt bằng cho công ty Allied của Singapore, công ty Allied bán lại cho công ty Jabil của Mã Lai xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện điện tử. Đó là kết quả của một gia đình mấy chục năm theo kháng chiến, mấy chục năm nuôi giấu cán bộ dưới hầm bí mật… Vậy mà tôi tưởng xây dựng khu công nghệ cao, trước hết là để cho đồng bào nghèo của vùng căn cứ kháng chiến được hưởng lợi …ai dè …bây giờ người ta coi đất quan trọng hơn dân.
Chưa có con số thống kê chính xác xem có bao nhiêu gia đình là nạn nhân của khu đất được mệnh danh là “Đô thị Internet”, là “Không gian kết nối toàn cầu” này. Chỉ biết rằng có hơn năm trăm hộ, sau nhiều năm đi gỏ cửa các công đường đã được đón nhận bằng sự lạnh lùng vô cảm, họ ký tên vào danh sách lập đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại sân vườn quán cà phê Guitar để mong cầu cứu vong linh của vị Cha già dân tộc. Ngày ngày, họ đến đó thắp nhang khấn vái, trao đổi, nghe ngóng thông tin, xem đây là nơi để nương tựa vào nhau, và, cùng nhau đối phó trước những bất công. Nhưng, bất công cứ càng ngày càng đe dọa nặng nề.
Tại nhà ông Tư Hảo, ngày đêm vợ chồng ông thắp nhang khấn vái vong linh của 121 đồng đội, sống khôn thác linh, hãy vì ông, vì những người dân của xóm làng này mà ra tay phù hộ, hãy giúp ông có đủ trí, đủ lực để chống lại bọn sâu dân mọt nước, bảo vệ lẽ công bằng như ngày xưa chúng ta đã từng kề vai sát cánh để giữ gìn từng tấc đất của non sông.
Ngày 22 tháng 11 năm 2007, theo lịch tiếp dân thường lệ của UBND quận 9, khoảng 50 người từ quán Guitar kéo ra làm một cuộc biểu tình. Mục tiêu của họ là yêu cầu chính quyền phải giải quyết thỏa đáng về giá đền bù, về tạm cư và tái định cư trước khi thu hồi đất. Đi một đoạn đường thì bất ngờ họ lọt vào vòng vây của hơn bốn trăm nhân viên công lực với đầy đủ khi giới, trong đó có cả một chiếc xe phóng thanh kêu gọi bà con giải tán, đừng nghe bọn xấu lợi dụng mà làm mất trật tự an ninh. Hôm ấy, UBND quận 9 khóa cổng rào, nội bất xuất ngoại bất nhập. Khi đoàn người biểu tình vừa đến cổng thì bất ngờ có mấy chục thanh niên mặc thường phục nhào ra giật băng-rôn, khẩu hiệu, quốc kỳ và ảnh Chủ Tịch Hồ Chí Minh một cách thô bạo. Bà con chống trả lại, hai bên ấu đả nhau, công an vừa can thiệp, vừa quay phim để làm chứng cứ. Cho đến bây giờ, những người ngang nhiên gây sự hôm ấy vẫn chưa rõ tông tích là ai, còn những người chống trả lại thì bị bắt giam cùng một đêm 02 tháng 03 năm 2008, tức là “bắt nguội” sau hai tháng mười ngày với tội danh “gây rối trật tự công cộng”. Trong số mười người bị bắt ấy, có vợ và con trai ông Tư Hảo.
Ông Hảo cho rằng đây là một cái bẫy, một âm mưu, một trò ném đá giấu tay để đẩy bà con vào tội gây rối trật tự công cộng. Nhưng dù là tội gây rối trật tự công cộng – với mục đích đấu tranh đòi quyến lợi chính đáng của những người nông dân tay trắng – thì sao lại phải vây bắt giữa đêm hôm khuya khoắt? Đêm ấy, khoảng 10 giờ đêm, công an quận 9 đến bao vây từng nhà bắt 11 người, phần đông là phụ nữ. Riêng tại nhà ông Tư Hảo, có hơn một trăm nhân viên công vụ tạo thành những lớp hàng rào thịt bao vây nhà ông, bốn người công an không chế ông vào một góc tường, sau đó họ đọc lệnh bắt vợ ông về tội gây rối trật tự công cộng rồi còng tay giải ra xe. Sáng hôm sau, họ viết giấy mời anh Biền, con trai lớn của ông lên huyện, lại đọc lệnh bắt rồi còng tay giải vô khám Chí Hòa. Chiều lại, một anh phó công an quận và trưởng công an phường đến gặp ông để xin lỗi, họ nói biết rằng làm như vậy là sai, nhưng vì lệnh của cấp trên, mong ông thông cảm.
*
Tình cờ trên đường đến quán cà phê Guitar, tôi gặp anh Minh dẫn hai đứa con nhỏ chừng bốn năm tuổi. Hỏi đi đâu, anh nói đem hai đứa nhỏ đi gởi nhà người quen để đi làm mướn. Hỏi sau không gởi cháu vào nhà trẻ, anh nói trước có gởi, nhưng từ ngày mẹ nó bị bắt đến nay, hết tiền rồi, làm mướn không đủ nuôi năm cha con. Hai đứa lớn, mười lăm, mười sáu tuổi cũng phải nghỉ học để đi đan giỏ mướn. Tôi dúi vào tay anh mấy chục ngàn, coi như bù vào một ngày công làm thợ hồ của anh để được nghe thêm một câu chuyện đau buồn của một gia đình đang tan nát vì cái dự án Khu Công Nghệ Cao trên Vùng Bưng Sáu Xã này.
Vợ chồng anh Minh và chị Trang cưới nhau năm 1989, khi ra riêng, được cha mẹ cắt cho 551 mét vuông đất vườn. Năm 1995, sau năm năm làm thuê tích cóp được một ít vốn, anh đào ao nuôi cá và xây chuồng nuôi heo. Năm 1997, cơn bão Linda đi qua, tất cả trở thành bình địa. Trong cảnh trắng tay, hai vợ chồng anh dắt hai đứa con thơ lang thang đi làm phụ hồ kiếm sống. Ba năm sau, họ trở về dựng lại nhà cửa. Lây lất được vài năm thì phải đối đầu với cơn sóng gió của dự án Khu Công Nghệ Cao. Người ta nói vợ chồng anh không có hộ khẩu (đã bị xóa vì đi kinh tế mới năm 1976 ) nên không được tái định cư, chỉ được đền bù 121 triệu đồng và trợ cấp sáu tháng tiền tạm cư để thuê nhà trọ, mỗi tháng 400 ngàn. Đó là khoảng tiền gọi là “nhân đạo” để vợ chồng anh có thời gian tạm cư để đi tìm cuộc sống khác. Nhưng đi đâu? Đi đâu với 121 triệu đồng cho một gia đình gồm hai vợ chồng với bốn đứa con, trong khi mảnh đất mà anh đang ở trị giá gần hai tỷ đồng, nếu bán đi một nửa, anh có thể xây được một ngôi nhà khang trang và còn chút vốn liếng để làm ăn sinh sống, con cái được học hành một cách đàng hoàng.
Chị Trang cùng với bà con trong xóm kéo ra quận đấu tranh, hy vọng sẽ được xem xét lại. Nhưng không ngờ, trên con đường đi đòi quyền lợi chính đáng ấy, chị bị đẩy vào nhà giam, cùng với mười người dân trong cái đêm kinh hoàng 02 tháng 03 năm 2008. Anh Minh nghẹn ngào kể lại, đêm ấy, khoảng mười giờ đêm, hơn ba mươi nhân viên công vụ đến bao vây nhà trọ và đọc lệnh bắt chị Trang. Thấy vợ mình bị còng tay trong khi đang mặc đồ ngủ, anh Minh năn nỉ nhà chức trách cho vợ anh thay bộ đồ khác kín đáo hơn, nhưng họ không chịu, một mực giải ra xe. Anh hét lớn:
- Tôi sẵn sàng chịu còng tay thế mạng cho vợ tôi được thay quần áo.
Nhưng họ vẫm im lặng, lôi chị đi trong tiếng khóc la của bốn đứa con.
Anh Minh lại nghẹn ngào:
- Vì lợi ích quốc gia, nếu thật vậy thì trước hết người ta phải biết coi trọng quyền lợi của người dân. Đằng này, vì lợi ích quốc gia mà bao nhiêu gia đình phải tan nhà nát cửa, bao nhiêu thường dân vô tội phải ngồi tù…
Than ơi! Gia đình anh Minh vẫn chưa phải là số phận cuối cùng trên Đồng Bưng Sáu Xã này. Ngồi cách chỗ chiếc bàn của chúng tôi vài mươi mét bên kia là anh Nguyễn Công Tạo, một người tan nhà nát cửa đến phát điên. Tôi gặp anh sau khi anh xuất viện được gần hai tháng, bà con trong xóm nói anh đã hết điên rồi, anh cũng nói với tôi như thế.
Nhưng thỉnh thoảng tôi lại thấy anh cười một mình, cười không thành tiếng, chỉ nheo mắt, nhếch môi, nhưng ẩn sâu trong nụ cười vô cớ của anh như có một cái gì đó thật não nùng, cay đắng. Tôi gặp anh vài lần, nghe anh kể, không phải tôi không tin anh, nhưng tôi vẫn ngờ ngợ khi nghe anh kể về những ngày điên loạn, lúc nhớ lúc quên. Vì vậy mà tôi phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu về anh qua những người hàng xóm, trong đó có dì Ba Thêu, một trong những người tận tâm chăm sóc anh Tạo trong những lúc khốn cùng.
Dì Ba kể, anh Tạo là một thanh niên hiền lành, chất phác, ly dị vợ cách nay hơn mười năm. Vợ anh dắt theo đứa con gái, anh nuôi đứa con trai. Hai cha con sống trong căn nhà cấp bốn trên khu vườn tạp 300 mét vuông. Hàng ngày, anh chạy xe ôm và bốc vác để nuôi con. Khi triển khai dự án Khu Công Nghệ Cao, người ta đền bù cho anh cả nhà lẫn đất chỉ 97 triệu đồng. Song, cũng ngay trên mảnh đất này, người ta bán lại cho anh cái nền tái định cư 100 mét vuông với giá 160 triệu đồng. Thấy chuyện vô lý, anh đi kiện.
Rồi một hôm, sau một ngày vác đơn đi kiện trở về thì ngôi nhà của anh đã bị san lắp thành bình địa, nghĩa là anh bị cưỡng chế vắng mặt. Trước mắt anh chỉ còn lại một đống tường gạch ngổn ngang, đổ nát, cây cối bị chặt phá hoang tàn. Tất cả vật dụng trong nhà bị dân ve chai lấy hết. Chỉ còn con chó từ đâu lần mò tìm về mừng chủ trong ánh mắt hốt hoảng, thất thần.
Kiên quyết không giao đất, anh dựng lại túp lều bằng mấy tấm bạt nylon, bà con hàng xóm thương tình, người cho anh tấm đệm bàng, kẻ cho cái mùng cũ, vài bộ quần áo cũ và một bình đựng nước. Nhưng mấy ngày sau, chính quyền quận 9 đưa xuống 200 nhân viên công lực cùng với phương tiện cơ giới để cưỡng chế lần thứ hai. Và lần này, họ dùng kobe đào nát mảnh đất của anh thành những đường mương cắt ngang cắt dọc để anh không còn nơi dựng lại túp lều. Cha con anh Tạo cùng với con chó dắt díu nhau qua gốc cây của người hàng xóm để tạm cư. Cảm thương cảnh màn trời chiếu đất của anh, ông Tư Hảo mang đến cho anh chiếc ghế bố cũ. Ngày chạy xe ôm, đêm về hai cha con nằm xoay nghiêng trên ghế bố dưới gốc cây, bên cạnh sự bảo vệ, chở che của con chó trung thành. Thế nhưng tai họa nối liền tai họa, thằng con trai của anh bị tai nạn giao thông ngoài xa lộ, được người dân tốt bụng ở địa phương đưa đi cấp cứu trong bệnh viện Gia Định. Dì Ba Thêu cùng với bà con hàng xóm vận động nhau góp tiền chạy lo cho đứa bé. Anh Tạo bắt đầu quẩn trí, người ta thấy anh thức suốt đêm, ngồi bên cạnh con chó trên nền nhà cũ, miệng nói lảm nhảm, chửi bới lung tung, mắt long lên, thần sắc khác thường. Rồi anh mài dao, múa như múa kiếm, miệng la hét “chém chúng nó”. Không ai dám gần anh ngoài con chó trung thành. Sau vài ngày thì anh hiện nguyên hình của một người điên, đốt lều, đốt cây cỏ, đập phá, chửi bới. Có lúc trời nắng như thiêu, anh để mình trần, đầu trần ngồi lặng người trên nền nhà cũ, bổng dưng anh ngước mặt lên trời, cất tiếng kêu một hồi dài, tiếng kêu ú ớ như tiếng chó tru.
Không còn cách nào khác, gia đình và hàng xóm xúm nhau đưa anh vào bệnh viện tâm thần.
Chúng tôi trở lại quán cà phê Guitar lần sau cùng thì thấy anh Tạo đã tỉnh táo, con trai anh cũng lành bệnh trở về. Chỉ có con chó là biệt tăm. Anh Tạo rầu rĩ nói:
- Trong cảnh không nhà, không chủ, sống lang thang không nơi nương tựa, biết nó đã lọt vào tay ai. Nếu còn sống thì nó đã về. Chó là con vật trung thành, không bao giờ phản chủ.
Hai cha con anh Tạo mắc hai chiếc võng dưới tấm lều bạt trong vườn bạch đàn của ông Lộc, cha anh, ngày đi kiếm việc làm thuê, đêm về ngủ võng. Tài sản là một bình nước cột dưới gốc cây, phía trước túp lều. Tôi vừa mừng cho sự tỉnh táo của anh Tạo thì cũng bắt đầu lo cho ông Tư Hảo khi thấy ông bước vào quán, miệng nói lảm nhảm:
- Ba mươi năm trước, tao về đây giải phóng Sài Gòn. Bây giờ, người ta không cần tao nữa, nhưng người ta cần đất của tao. Đất của tao có giá hơn tao…
Phần đất của ông cắt cho người con trai lớn – tức anh Biền đang bị tạm giam – đã bị giải tỏa, ngôi nhà thờ 121 liệt sĩ của ông đã bị kobe đập thành bình địa. Phần còn lại không biết sẽ tồn tại được bao lâu nữa. Cách nay mấy hôm, ông được vào thăm vợ. Thấy vợ tiều tụy, xanh xao, ông đã không cầm được nước mắt. Đêm ấy, ông ngồi một mình bên chai rượu đến hai giờ khuya. Rồi bất thần, ông gọi điện thoại sang nhà chị Nga hàng xóm, một hai bảo chị phải đến nhà ông gấp. Chị Nga vượt hơn hai cây số trong đêm chạy qua, thấy ông xếp sẵn hai bộ quân phục, gắn đầy những chiếc huy chương lên ngực áo, ông nói:
- Em giữ giùm anh hai bộ đồ này, chờ vợ anh ra tù trao lại cho bà ấy giùm anh.
Chị Nga vừa khóc, vừa van xin ông hãy bình tĩnh để tiếp tục làm tròn bổn phận của người chồng, người cha trong một gia đình đang điêu đứng. Nghe đến trách nhiệm ấy, dường như ông tỉnh lại.
Sau câu chuyện chị Nga kể, tôi nhìn ông Hảo và tự hỏi, liệu ông còn tỉnh được bao lâu khi tài sản của ông tiếp tục bị đe dọa và vợ con ông tiếp tục ngồi tù.
Trên đường về, đầu óc tôi cứ quay cuồng trong câu hỏi: Lẽ nào người ta cần đất hơn cần dân?
Sài Gòn, tháng 6 năm 2008
Võ Đắc Danh
Nguồn: daohieu.wordpress.com và vanchuongviet.org
Phụ lục:
Trở lại đồng bưng sáu xã (Võ Đắc Danh)

Trang trại trị giá cả triệu USD
của ông Sáu Ngữ đã trở thành bình địa

Những ngày trung tuần tháng 9 năm nay, tôi trở lại “Đồng Bưng Sáu Xã”. Hỏi thăm cha con anh Tạo thì được biết, cách nay mấy tháng, thằng nhỏnghiện ma túy, anh Tạo chạy khắp đầu làng cuối xóm vay năm triệu đồng đểđưa nó vào trungtâm cai nghiện, nhưng không vay được, anh đành bấm bụng lên quận xin nhận 97 triệu đồng tiền đền bù giải tỏa, chấp nhận làm người thua cuộc đểcứu lấy đứa con. Bây giờ, thằng con đã vào trung tâm cai nghiện, còn cha nó không biết trôi dạt nơi đâu.
Hơn một năm trôi qua, Đồng Bưng đã có nhiều thay đổi. Khu công nghệ cao sừng sững những tòa nhà của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhưng bên cạnh nó, ngoài bức tường rào kiên cố là sự xáo trộn nhân tình. Cứ cách vài ba tuần thì có một hộ dân bị cưỡng chế thu hồi đất. Sau đó là cảnh màn trời chiếu đất, vợ chồng, con cái leo nheo trong những căn phòng tạm cư như ổ chuột, trở thành kẻ vô công rồi nghề mà không biết tương lai mình sẽ ra sao. Những hộ còn lại thì cứ nơm nớp lo âu, chờ đợi thảm họa giáng xuống đời mình.
Thật tình, tôi không hiểu mục tiêu của dự án công nghệ cao là gì? Lợi nhuận thuộc về ai mà hậu quả trước mắt là nhân tình ta thán, hàng trăm hộ nông dân mất đất, hàng ngàn con người chìm trong uất nghẹn, oan khiêng, u tối với tương lai, hàng chục người phải vào tù chỉ vì đấu tranh cho công lý, cho quyền lợi chính đáng của mình.
Tôi đứng giữa khu đất vốn là một trang trại khá nổi tiếng của ông Sáu Ngữ, giờ nó thành bình địa như vừa trải qua một trận bom. Ông Ngữ nghẹn ngào tâm sự: Hồi năm 1949, cha tôi theo Việt Minh, bị thực dân Pháp bắt trong lúc ông đang trú dưới hầm bí mật trong nhà, chúng bắn ông chết tại chỗ rồi đốt trụi căn nhà vì chúng xem đó là vật chứng. Chính lòng căm thù ấy đã thúc giục tôi lên đường đi kháng chiến. Nhưng có ai ngờ 60 năm sau, chính những người mà tôi từng gọi là đồng chí ấy lại tàn phá nhà tôi. Suy cho cùng, cũng chỉ vì lợi nhuận. Tôi nhớ một bài học về chủ nghĩa xã hội, Mác nói, lợi nhuận đến 300 phần trăm thì cha nó nó cũng giết. Đất ở đây, từ một triệu đồng lên đến vài chục triệu đồng trên một mét vuông thì đúng là siêu lợi nhuận, vậy thì hai tiếng nhân dân nào có nghĩa lý gì!
Trước khi làm một người công dân lương thiện, ông Sáu Ngữ từng là một người lính với quân hàm đại úy. Năm 1998, ông mua 3600 mét vuông đất đầm lầy giữa cánh Đồng Bưng Sáu Xã. Và ông đã làm nên cơ nghiệp giữa một vùng đất phèn trũng mà không ai dám nghĩ đến chuyện làm giàu. Ông nói, chỉ một đợt ba ba nở con, tôi thu hàng chục triệu đồng. Trên cái cồn đất giữa ao này, tôi nuôi hai trăm con tắc kè giống, mỗi năm đẻ hơn ngàn con, cũng hàng chục triệu đồng. Tất cả nguồn lợi trên đất này mỗi năm mang lại cho tôi bốn năm trăm triệu đồng. Nhưng để có nguồn vốn đầu tư, tôi phải vay mượn bạn bè, đổ vô hàng trăm cây vàng, nợ nần đang còn đó thì đùng một cái, đất ông lọt vào quy hoạch khu công nghệ cao. Không hiểu bằng cách tính nào, người ta áp giá đền bù cho ông 1,1 tỷ đồng, trong khi trị giá cái trang trại của ông cả triệu đô la.
Cũng như nhiều bà con khác, ông giằng co, khiếu nại, gõ cửa khắp nơi, tất cả đều im lặng trong sự vô cảm, và cuối cùng ông bị cưỡng chế. Ông nói, thật ra cưỡng chế là một cách gọi, thực chất đây là một trò dùng quyền lực để tước đoạt tài sản của công dân. Hôm ấy, hơn hai trăm nhân viên công lực với một đoàn xe chuyên dụng, nào xe cuốc, xe cứu thương, xe chở tù, xe tải, xe cứu hỏa…ùn ùn kéo đến trước sự chứng kiến của cả ngàn người dân trên Đồng Bưng Sáu Xã. Họ xồng xộc tiến vào, vừa đọc lệnh cưỡng chế, vừa cho xe cuốc càn lên phá sập bốn bức tường kiên cố bao quanh trang trại của ông, rồi đập nhà, đập cầu bê tông bắc qua ao nuôi cá, hàng chục cây cưa công nghiệp hụ máy, cưa sạch sành sanh những cây ăn trái, cây thuốc nam mà ông đã chắt chiu, chăm bón gần chục năm qua… chỉ trong một ngày, tất cả trở thành bình địa. Thằng Nguyên, con trai ông đang là sinh viên năm cuối đại học công nghệ thông tin, nó không kềm chế được, nó lấy giấy báo bó vào người rồi cầm chai xăng xối từ trên đầu xối xuống. Nó kiên quyết tự thiêu. Lập tức, bốn nhân viên công lực đè nó xuống, trói tay ném vào xe bít bùng chở đi.
Tất cả tài sản trong nhà ông được nhân viên công lực thu dọn lên xe tải chở về khu tạm cư. Riêng hai con gấu, họ bắn thuốc gây mê rồi chở đi gởi trong Thảo cầm viên Sài Gòn. Ông Sáu Ngữ nói, hôm qua, chính quyền quận 9 bảo ông mang 37 triệu đồng lên trả cho Thảo cầm viên để đem hai con gấu về, nếu không, saunày sẽ trừ vào tiền đền bù đất, hoặc nếu chẳng may gấu bị chết, họ không chịu trách nhiệm. Họ nói thêm, nếu sau sáu tháng mà ông không thanh toán đủ chi phí mỗi ngày bốn trăm ngàn tiền ăn và chăm sóc hai con gấu thì xem như chúng thuộc về tài sản nhà nước.
Ông Sáu cay đắng nói, cả cuộc đời đi làm cách mạng, tôi luôn được rèn luyện ý thức của người cộng sản là phải xem mình là đầy tớ trung thành của nhân dân, chúng tôi từng hát: Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh, anh em ơi vì nhân dân quên mình. Và, chúng tôi luôn luôn tâm niệm một lời thề Trung với Đảng, Hiếu với Dân. Lẽ nào đó là những điều giả dối khi người dân chúng tôi bị đối xử tác tệ như thế này?
*
Chúng tôi đến thăm vợ chồng anh An và chị Loan, cả gia đình bảy người bị dồn vào căn phòng tạm cư 27 mét vuông của Ban quản lý dự án khu công nghiệp quận 9. Trong một bức thư tuyệt mệnh gởi cho các cơ quan báo chí, chị Loan viết:
Vợ chồng tôi là công nhân, từ trước không có nhà, chỉ ở nhà tập thể cơ quan và nhà thuê. Đến năm 2.000, tôi có mua miếng đất 92 mét vuông, đến năm 2001, tôi xây nhà một trệt một lầu với diện tích 160 mét vuông. Hoàn cảnh gia đình tôi hiện nay: chồng công nhân, tôi thất nghiệp, hai con trai, con đầu đã có vợ, có con cùng ở chung với chúng tôi.
Vào năm 2003, nhà tôi bị quy hoạch giải tỏa để xây dựng khu công nghệ cao. Sau khi kiểm kê, nhà nước áp giá đền bù cho tôi là 188 triệu đồng cả nhà lẫn đất. Số tiền trên không đáng là bao so với trị giá tài sản của tôi, nhưng tôi đã chấp hành chủ trương, nhận tiền đền bù để được mua nền tái định cư tại chỗ như chính quyền đã hứa. Nhưng cuối cùng tôi không nhận được nền tái định cư mà chỉ nhận được quyết định cưỡng chế. Tôi đã nhiều lần làm đơn yêu cầu chính quyền giải quyết nguyện vọng của tôi, vì tôi đã có tên trong danh sách được bố trí tái định cư, nhưng cuối cùng không có kết quả.
Tôi nghĩ, đối với người nghèo, nhà nước còn có chính sách hỗ trợ nhà tình thương, trong khi tôi có nhà cửa mà bây giờ phải mất nhà, không nơi ăn chốn ở thì sống sao đây? Vì thế tôi đã quyết định: NẾU CHÍNH QUYỀN CƯỠNG CHẾ THÌ TÔI PHÁT HỎA TỰ THIÊU, CHẾT TRONG CHÍNH CĂN NHÀ CỦA MÌNH, TÔI KHÔNG CÒN THA THIẾT VỚI CUỘC SỐNG NÀY NỮA. Nếu điều đó xảy ra thì tôi cũng mong nhờ quý báo và các tổ chức từ thiện quan tâm giúp đỡ cho đứa con của tôi được học hành tử tế…
Bức thư tuyệt mệnh của chị Loan cũng rơi vào sự im lặng vô cảm của chính quyền. Anh An kể, hôm ấy, hàng trăm nhân viên công lực cùng với các phương tiện cơ giới bao vây trước nhà anh. An khóa chặt cửa rào, anh nghĩ, đã đến lúc phải gióng lên tiếng chuông cảnh báo, anh hy vọng cái chết của mình sẽ làm thức tỉnh lòng tham của con người trước cái siêu lợi nhuận của đất đai, anh hy vọng cái chết của mình sẽ cứu lấy bà con làng xóm đã và đang đứng trước nguy cơ mất nhà mất đất. An vừa ôm can xăng lên, chuẩn bị mở nắp thì nhà chức trách từ bên ngoài gọi điện vào thương lượng, rằng nếu anh tự nguyện giao nhà thì họ sẽ cấp cho anh căn hộ chung cư tầng trệt. An nói anh không tin, họ bảo nếu không tin thì cho vợ anh đến nhận nhà. Khi chị Loan đến, họ không giao chìa khóa mà bảo chị phải bốc thăm, chị bốc thăm nhưng lại trúng căn hộ ở lầu hai, họ nói ở tầng trệt không còn. An không chịu, họ bảo nếu anh không nhận căn hộ chung cư ở lầu hai thì về ở trong khu tạm cư để chờ giải quyết sau. An nói nếu ở khu tạm cư thì phải cấp cho anh hai phòng mới đủ chỗ cho bảy người trong gia đình. Họ đồng ý. Nhưng khi đến khu tạm cư thì họ chỉ giao cho An có một phòng, vỏn vẹn 27 mét vuông. An biết mình bị lừa nhưng không còn cách nào quay lại, ngôi nhà anh đã bị kobe cào thành một đống xà bần.
Cả một đời vợ chồng ky cóp để có được 160 mét vuông gọi là nơi ăn chốn ở, vậy mà bây giờ! Đêm đêm, An phải đặt ghế bố trước hàng ba mà ngủ, dưới lưng anh là đường mương thoát nước, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Anh tự hỏi mình, hỏi đời, nhưng vẫn không tài nào lý giải được. Phải rồi, “Khi lợi nhuận lên đến ba trăm phần trăm thì cha nó, nó cũng giết”, huống chi!
Võ Đắc Danh
Nguồn:
dacdanhmientay.multiply.com
Ghi chú:
Bác Sĩ Hồ Hải viết comment dưới đây:
bshohai wrote on Sep 28, ’09
Danh ơi, hình như cái khu công nghệ cao này là tụi tập đoàn Intel nó làm dự án xin đất của TPHCM. Nhưng sau đó nó bỏ vì nó bảo rằng đầu tư vào đây không thể phù hợp vì:
1. VN mình thiếu những thiết bị công nghiệp hỗ trợ.
2. Giao thông ách tắc.
3. Nhân lực lao động không đủ đáp ứng.
Cuối cùng cái khu này bây giờ cỏ mọc lút đầu rồi. Cả khu công nghệ cao hàng trăm hecta bỏ trống. Khg biết có đúng không? Tớ có qua đây và thấy đường xá nội bộ đã được xây dựng nhưng đất thì bỏ hoang khg ai xây dựng.

 

Vừa đi đường vừa kể chuyện: Ai là tác giả ? (Vũ Thế Phan)

eThongluan http://ethongluan.org/images/stories/headcorner/vuadiduongvuakechuyen0.jpg  “Sự thật muôn đời vẫn là sự thật, không quyền lực nào có thể lấp liếm mãi được!”
Trên trang Wikimedia.org, ở mục ‘Bút hiệu Hồ Chí Minh’ có ghi: “T.Lan: Dùng 1 lần viết cuốn Vừa đi đường vừa kể chuyện». Nhưng ở phần cuối, mục ‘Một số tác phẩm’ lại chưa khẳng định cuốn sách này cũng là do chính Hồ Chí Minh tự viết về mình như đã khẳng định Hồ Chí Minh là tác giả cuốn ‘Những mẩu chuyện vể đời hoạt động của Hồ chủ tịch’, viết năm 1948, dưới bút hiệu Trần Dân Tiên, tự phong mình là ‘cha già dân tộc’ – năm ông mới 58 tuổi -  trong câu « Nhân dân gọi Chủ tịch là cha già dân tộc, vì Hồ Chủ tịch là người con trung thành nhất của tổ quốc Việt Nam. » (Nxb Thanh Niên tái bản năm 2008 trang 158).

Qua bài viết ngắn này, tôi xin khẳng định trên danh dự rằng cuốn ‘Vừa đi đường vừa kể chuyện’ cũng là cuốn tự truyện của Hồ Chí Minh, dựa theo cuốn Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh, do một nhóm gồm 37 đồng chí PGS-TS, Luật sư, Nhà nghiên cứu… biên soạn dưới sự chỉ đạo của Hội Đồng Trung Ương Chỉ Đạo Biên Soạn Giáo Trình Quốc Gia các Bộ Môn Khoa Học Mác-Lênin, Tư Tưởng Hồ Chí Minh và do GS Đặng Xuân Kỳ chủ biên, Nxb Chính Trị Quốc Gia xuất bản & phát hành tại Hà Nội năm 2008:
Đào Duy Tùng, Nguyễn Đức Bình, Nguyễn Đình Tứ, Nguyễn Khánh, Nguyễn Duy Quý, Đặng Xuân Kỳ, Trần Chí Đáo, Trần Ngọc Hiên, Trần Xuân Trường, Dương Phú Hiệp, Hà Học Hợi, Nguyễn Văn Phùng, Đỗ Nguyên Phương, Vũ Khiêu, Song Thành, Hoàng Chí Bảo, Đỗ Huy, Trần Đình Huỳnh, Nguyễn Đình Lộc, Nguyễn Bá Linh, Phan Ngọc Liên, Trịnh Nhu, Phùng Hữu Phú, Phạm Hồng Sơn (GS-TS), Nguyễn Văn Thảo, Trần Văn Giàu, Trần Bạch Đằng, Trịnh Gia Ban, Huỳnh Ngọc Cư, Dương Văn Diêu, Trần Giang, Đoàn Thanh Hương, Bùi Hữu Khánh, Trần Tuấn Lộ, Trần Nhu, Tạ Văn Thành, Trần Văn Trà.


Sự thật muôn đời vẫn là sự thật, không quyền lực nào có thể lấp liếm mãi được!
Vũ Thế Phan
(06/02/2012)

 

Nguyễn Ngọc Già – Hãy làm chút gì đó cho anh Nguyễn Văn Hải – Điếu Cày.

Nguyễn Ngọc Già
Đã hai ngày qua kể từ khi đọc bản tin “Blogger Điếu Cày còn sống hay đã chết?” (1), tôi đã cố gắng kìm nén nỗi phẫn hận trước cách hành xử rừng rú của Cộng sản Việt Nam đối với người dân vô tội.
Thế là đã hơn 15 tháng trời dài đằng đẵng mà chị Dương Thị Tân và các cháu đang phấp phỏng, khổ đau, lo sợ, mong ngóng tin anh Hải! Từ đáy lòng của một người dân, tôi muốn nói lên nỗi đồng cảm và đau đớn khi cho đến nay, anh Nguyễn Văn Hải vẫn bặt vô âm tín sau khi mãn hạn tù vì “tội trốn thuế”.
Những kẻ mang danh “CSVN” quả tán tận lương tâm!
Những người dân chúng ta vẫn chỉ là những người dân không có gì trong tay để có thể giải cứu anh Hải, dù trước đó, chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng hơn 850 người đã gửi thư đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang để đòi hỏi trả tự do cho anh Hải, nhưng tuyệt nhiên không một hồi đáp!
“Tận nhân lực tri thiên mệnh”, trên ý nghĩa đó, tôi nghĩ chị Tân và các cháu hãy làm một số việc trong tầm tay như sau:
- Hãy IN HÌNH ANH HẢI (hoặc làm dạng decal dán cũng được) CÙNG KHẨU HIỆU NGẮN GỌN “FREE ĐIẾU CÀY NOW!” trên tất cả các loại áo, vật dụng mà chị và các cháu dùng hàng ngày như: áo pullover, T- shirt, áo sơ mi, giỏ xách, cặp táp, áo mưa, nón mũ, xe gắn máy…. Các cháu (con anh Hải) hãy chọn những chiếc áo có màu nổi bật dễ gây chú ý trong đám đông để in hình bố lên đó, đối với đi học hàng ngày thì có thể in hình anh Hải lên phía sau áo đồng phục. Chị Tân có thể chọn những chiếc túi xách thật bắt mắt, loại to khoác trên vai để in hình anh Hải, chị Tân không cần ngại tuổi tác, bởi mục đích đã rõ, do đó cũng có thể chọn những chiếc áo sặc sỡ (đỏ, xanh cổ vịt, xanh đọt chuối, cam, vàng đậm…) để gây chú ý. Xe gắn máy thì dán decal có hình anh Hải trên thân xe hai bên, đầu xe, bửng, đuôi.
- Luôn sử dụng hình ảnh này bất cứ khi nào ra đường, để bố cáo về anh Hải càng rộng, càng thường xuyên càng tốt. Tôi có một vài người bạn ở gần khu vực Trần Quốc Toản (nơi chị Tân cho chị Tần ở nhờ trước đây) cho biết, thực tế chỉ có dân quanh khu vực là có biết chuyện anh Hải, còn dân ở xa hơn một chút cách đó chừng một hai cây số, họ không hề hay biết về cái tên “Điếu Cày”. Dân tình hiện nay cũng ít được nhắc nhớ đến trường hợp của anh, đặc biệt báo trong nước hoàn toàn câm lặng, chỉ có các trang nước ngoài và một số trang blog còn đề cập đến anh Hải. Do đó, cần khuếch tán thật rộng hình ảnh anh Hải mọi lúc, mọi nơi mà chị Tân và các cháu khi đi đến: siêu thị, trường học, chợ, bệnh viện, rạp hát, bến xe v.v… Hãy tận dụng tất cả những nơi công cộng nhiều người lui tới, để quảng bá hình ảnh anh Hải cho thật nhiều người dân biết. Sau nhiều khủng bố, hành hung, cản trở, xách nhiễu, đến nay bọn công an cũng đã thấm mệt và ngán ngẩm về tính thô bỉ của chúng, tôi tin chúng không dám và cũng không thể nhảy xổ vào đè chị và các cháu để lột áo, giật giỏ xách, lột mũ, cướp xe, v.v… vì chúng làm như thế hóa ra chúng đang tự tố cáo mồn một tội lỗi của chúng. Phạm vi người dân như chị và các cháu hoàn toàn có quyền làm như thế mà không ngại bất cứ kẻ nào.
- Chị Tân hãy liên hệ với ông Trần Văn Huỳnh – thân phụ anh Trần Huỳnh Duy Thức để nhờ ông Huỳnh viết thư gởi đến Hội đồng nhân quyền LHQ, Hoa Kỳ và các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền. Với khả năng Anh ngữ rất tốt của ông Trần Văn Huỳnh, cùng nỗi thống khổ không kém chị, tôi tin ông Trần Văn Huỳnh sẽ viết một bức thư với nội dung đủ sức thuyết phục. Ông Trần Văn Huỳnh cùng gia đình anh Thức cũng sẽ là nơi chị và các cháu lui tới như chỗ cha con, ông cháu, anh chị em để cho đỡ cảm giác quạnh quẽ và cô đơn của gia đình chị kể từ lúc cô Tạ Phong Tần bị bắt cóc.
- Trước đây chị Tân đã nhờ sự hỗ trợ của LS. Huỳnh Văn Đông và LS. Nguyễn Quốc Đạt để lo vụ anh Hải, tuy nhiên LS. Đông đã bị vô hiệu hóa, chỉ còn LS. Đạt thì khá lẻ loi. Đề nghị chị Tân hãy liên hệ thêm một số Luật sư khác như: Nguyễn Thị Dương Hà, Vương Thị Thanh, Trần Quốc Thuận, Trần Vũ Hải, Hà Huy Sơn, Bùi Hoàng Tám, Trần Đình Triển v.v… Đồng thời, chị Tân hãy liên hệ với vài vị Luật sư nước ngoài như: Nguyễn Xuân Phước, Vũ Đức Khanh v.v… để nhờ tư vấn kiện ra tòa quốc tế.
Tôi thật sự lo lắng tính mạng anh Hải như trong phản hồi cách đây hơn nửa năm về trước (2). Nếu quả thật anh Hải mất tay, thậm chí không còn mạng, thì tội ác này của CSVN cần phải vạch trần ra trước toàn dân và thế giới.
Có phải chăng trong thế giới ngầm sau những song sắt trại giam đen tối kia, vẫn còn những tấm lòng nhân ái? Nếu niềm tin này là có thật, tôi mong mỏi luồng thông tin từ trại giam, (nơi anh Hải có thể còn trong đó) hãy bằng cách nào đó rò rỉ thật khéo léo ra ngoài cho dân chúng biết. Hy vọng, vài người nào đó có thể làm điều này để lương tâm được thanh thản cho những ngày cuối đời của chính họ.
Tôi tin trong năm nay sẽ có những biến chuyển tốt đẹp hơn cho phong trào tự do dân chủ Việt Nam. Đoạn đường đi lắm chông gai, những người đang tạm thời tự do như chúng ta hãy cùng suy nghĩ cho không chỉ riêng anh Nguyễn Văn Hải.
Chân lý mãi thuộc về người lương thiện, yêu nước.
Tự do cho Nguyễn Văn Hải cũng là tự do cho người Việt Nam!
Nguyễn Ngọc Già
_______________
http://danluan.org/node/11579 (1)
http://danluan.org/node/9404#comment-37810 (2)

 

Trương Đình Trung – Những điểm đáng suy ngẫm từ kết luận của ông Thủ Tướng Dũng về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng

Trương Đình Trung
Từ kết luận của ông Thủ Tướng Dũng có thể rút ra những điểm đáng suy ngẫm sau đây:
1. Hệ thống luật đất đai hiện nay của Việt Nam là kết quả của mối mâu thuẫn giữa một bên là nền kinh tế thị trường (tuy rằng người ta cố che đậy bằng cụm từ đi kèm “định hướng XHCN”) và bên kia là chế độ công hữu đất đai. Căn bản của kinh tế thị trường là sự tư hữu. Kinh nghiệm lịch sử thế giới cho thấy rằng chỉ có chế độ tư hữu tư liệu sản xuất nói chung, và đất đai nói riêng, là phù hợp và tạo hiệu quả cao đối với quá trình tích lũy tư bản, cần thiết để chuyển mình từ nền kinh tế nông nghiệp qua kinh tế công nghiệp hoá.
Quyền tư hữu, tuy là yếu tố góp phần không nhỏ tạo ra bất công xã hội, là nền tảng cuả tự do và dân chủ. Không thể có dân chủ khi quyền tư hữu không được thừa nhận hoặc chỉ được thừa nhận một nửa.
2. Lời kiến nghị của ông Thủ Tướng về giảm nhẹ án cho ông Vươn biểu hiện hai điều:
Một là sự không độc lập của ngành Tư Pháp Việt Nam. Ở các quốc gia tân tiến và dân chủ, Thủ Tướng là người đứng đầu về Hành Pháp không được phép can dự vào thẩm quyền xét xử của Toà Án. Ngay cả Tổng Thống của cường quốc số một thế giới là Mỹ cũng không bao giờ có một tuyên bố nào, ngay cả là đề nghị, về công việc xét xử của các quan toà.
Điểm nữa là kiến nghị giảm nhẹ án như vậy, lấy lý do là vì những quyết định không đúng của cơ quan công quyền huyện Tiên Lãng khiến ông Vươn phạm pháp, biểu hiện sự tùy tiện và thiếu ý thức thượng tôn luật pháp của giới chức cao cấp. Một người không thể lấy cớ rằng vì người khác làm sai, hoặc viên chức chính quyền làm sai, rồi tự ý hành xử theo ý riêng, ngang nhiên vi phạm luật pháp. Bởi vì nếu ai cũng tự ý hành xử theo tiêu chuẩn công lý riêng của mình thì còn gì là trật tự xã hội và giá trị của hệ thống pháp lý? Tiếng Anh có một câu nói giản dị, nhưng thâm thuý; đó là: “Two wrongs don’t make a right”. Hai điều sai không làm nên một điều đúng. Từ gốc độ luật pháp hiện hành ở Việt Nam mà xét, việc cơ quan công quyền Tiên Lãng làm sai thì đã đành, nhưng việc ông Vươn chống trả, nổ súng bắn nhân viên thi hành phận sự lại là một việc sai trái khác. Cả hai đều sai, nhưng không thể lấy cái sai này bào chữa cho cái sai kia. Vấn đề là phải nghiêm trị cả hai theo đúng luật pháp.
Chỉ có một ngoại lệ có thể giúp biện minh cho hành vi của ông Vươn; đó là ông Vươn, cùng đông đảo người dân Việt Nam đang khiếu kiện về đất đai, đồng loạt không thừa nhận hệ thống pháp luật hiện nay của Việt Nam, cùng nhau vùng lên làm cách mạng, xoá bỏ chính thể hiện thời, xây dựng chế độ mới với hệ thống pháp luật mới.
Nói cách khác, vấn đề đất đai ở Việt Nam, nếu không được xử lý đúng bằng một hệ thống pháp luật mới hoàn hảo hơn, sẽ là một trong những mầm móng bất ổn xã hội lớn trong thời gian tới.
3. Kết luận của ông Thủ Tướng Dũng phần nào cho thấy giới lãnh đạo Việt Nam đã nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề đất đai hiện nay cùng những hậu quả của nó. Dù vậy những biện pháp ông Dũng nêu ra chỉ là một phản ứng cấp thời, có tính cách chắp vá. Giải pháp trường kỳ phải là nỗ lực xây dựng một nền pháp luật tiến bộ hơn. Nền pháp luật mới đó, ngoài những điểm khác, phải có ít nhất hai điều. Một là ngành Tư Pháp phải được độc lập, hoàn toàn thoát ra khỏi sự kiểm soát của Đảng, và sự chi phối của hai ngành quyền lực còn lại. Hai là phải mạnh dạn xoá bỏ chế độ công hữu đất đai, chuyển qua tư hữu hoàn toàn để phù hợp với xu hướng kinh tế hiện thời.
Để tránh bị cách mạng (revolution) gây hỗn loạn, tốt nhất nên chọn sự tiến hoá (evolution), đặc biệt là sự tiến hoá của Luật pháp để dần dần thích nghi với biến chuyển của lịch sử và của xã hội.
Trương Đình Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét