Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

TIN NGÀY 6/2/2012

Chính trị – Xã hội
Trường lũy biển Đông  (TN) -Ngày Thơ Việt Nam năm nay tại Quảng Ngãi mang một cái tên khá lạ: “Trường lũy biển Đông”. Có người sẽ hỏi: “Trường Lũy ở trên núi, còn biển Đông ở… ngoài biển, cớ làm sao lại ghép vào với nhau?”.

Vụ cưỡng chế Hải Phòng: Những phát ngôn gây “sốc” và đáng chú ý nhất (DDDN)   —Liên Chi hội Nuôi trồng Thủy sản yêu cầu Hải Phòng thu hồi quyết định cưỡng chế (RFA)  —Chính phủ trả lời báo giới về vụ Ông Đoàn Văn Vươn (RFA)  —Lãnh đạo gặp dân  (BBC) -Lãnh đạo Hải Phòng gặp đại diện nông dân nuôi thủy sản để ‘nghe tâm tư nguyện vọng’ của họ.  —Toàn cảnh vụ cưỡng chế đất ở huyện Tiên Lãng (BBC)  —Nguyễn Tường Thụy – Quan chức Tiên Lãng và Hải Phòng tìm cách chạy tội cho kẻ phá nhà anh Vươn? (DL)  —Đàm Mai Đạo – Sao lại để Thủ Tướng phải bận tâm vụ án Đoàn Văn Vươn? (DL)

Kết luận nào về vụ Tiên Lãng, Hải Phòng?  – Hà Đình Sơn -Boxitvn

Vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng – Hải Phòng: Xã “đạo diễn” phá nhà ông Vươn? (NLĐ)  -Từ ngày 5-1, khu vực đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã được huyện Tiên Lãng bàn giao cho xã Vinh Quang quản lý. Tài sản của gia đình ông Vươn bị triệt phá sau đó nhưng chính quyền địa phương lại không biết ai là thủ phạm. Điều đó thật vô lý!  -Tiên Lãng – Hải Phòng: Sẽ tiếp tục cưỡng chế nhiều hộ dân (NLĐ)  —Thu hồi đầm của ông Vươn để giao cho ai? (VNN)  –Tiên Lãng, những phát ngôn đối ngược (Phần 2) (TVN)  —Thiết chế của niềm tin (TVN)  —Nổi bật ngày 5/2: Ai mới là người nói đúng vụ cưỡng chế ở Hải Phòng? (GDVN)  —Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Vụ Đoàn Văn Vươn là bài học đau xót (kỳ 2) (GDVN)  –Vụ Tiên Lãng (Hải Phòng): Lãnh đạo xã chứng kiến phá nhà? (GDVN)
Giao lưu trực tuyến về vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng (GDVN) – Với sự tham gia của những khách mời: Đại tướng Lê Đức Anh, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước; ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội;…  —Tiên Lãng: Cưỡng chế, đập phá, thu hồi … và hơn thế nữa (Davang)
http://nld.vcmedia.vn/3hUoABmvvy2IekyeplY8ku9KzTdMI/Image/2012/02/0502/10chot_0d20f.jpg  
Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Cả – Phú Yên bị hư hỏng nghiêm trọng

“Chặt chém” tại đền Trần (TNO) * Trước đêm khai ấn đền Trần ở TP.Nam Định, PV Thanh Niên Online ghi nhận có hàng loạt xe biển xanh đến từ nhiều tỉnh, thành trong bãi xe của đền do phường Lộc Vượng tổ chức trông giữ, mặc dù hôm nay là ngày chủ nhật (5.2)- Có cả xe biển đỏ ở hình gần cuối- Cấm sao cấm thử đám “đầy tớ’ dùng “xe công du hí” này xem!!!Dân rán đi,rồi có ngày….có thể 1.000 năm nữa ai cũng “công bằng” có xe-Tạm thời hiện nay cứ “đóng thuế” cho “đầy tớ ” nó đi chơi hội,vì đang trong thới gian “quá…độ” lên “thiên đường” mà?
Rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng ký kết hôn (TN) -Nghị định 06/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2012.(Còn chỉ 3 ngày)  —Đời sống người công nhân ngành cao su (RFA)  —Việt Nam tự chế tạo nhiều loại vũ khí(BBC) -Báo Việt Nam hé mở danh mục các loại vũ khí tự chế tạo ở trong nước,mới đây nhấtlà súng bắn tỉa cỡ nòng 12,7mm.  —Dân nhắn tin gì cho Bộ trưởng Thăng? (BBC)
Khiển trách Phó Bí thư Thành ủy vì sở hữu nhiều đất (VTC)  -Mua nhiều mảnh đất từ chính sách ưu đãi và không kê khai đầy đủ, Phó Bí thư Thành ủy Long Xuyên (An Giang) đã phải nhận kỷ luật.

Kinh tế
Thế giới
Châu Âu khốn khổ trong đợt rét kỷ lục(TNO) Số người thiệt mạng do giá rét kỷ lục ở châu Âu đã lên đến 260 người. Bên cạnh đó, hàng ngàn người đang sống trong cảnh khốn khổ, còn hệ thống giao thông gần như tê liệt.  —Châu Âu: Tuyết rơi, giá lạnh kéo dài (RFI)

Mỹ sẽ chuyển 5000 lính thủy quân lục chiến từ Nhật Bản qua đảo Guam (RFI)  —Hãng tin của người Miến Điện lưu vong sẵn sàng về nước mở văn phòng (RFI)  –Ai Cập: Bạo động và mất an ninh gia tăng (RFI)

Tàu chiến Nga thăm Philippines  (BBC) -Chiến hạm chống tàu ngầm của Nga thăm Philippines lần đầu tiên trong gần một thế kỷ, cho thấy sự quan tâm của Moscow tới Biển Đông.  —Israel thay tư lệnh không quân trong lúc căng thẳng (NLĐ)


Bệnh viện tắc trách gây chết người  (TN) -Một người mẹ vừa sinh mổ khoảng một tuần, quay lại bệnh viện rồi tử vong chỉ sau 8 tiếng do “thiếu sót và xui rủi của bệnh viện”. -Đó chỉ là một trong nhiều chuyện đau lòng tại Bệnh viện (BV) đa khoa khu vực Phú Phong (H.Tây Sơn, Bình Định).

Sợ quá… ông “thần tài”! (NLĐ) -Nhiều nhà dân ở thị xã Thủ Dầu Một – Bình Dương – nhất là khu vực quanh chùa Bà – phải đóng cửa im ỉm suốt ngày vì sợ “thần tài” xông vào nhà một thời đểu cán lên ngôi thoải mái!!!!

“Kỳ án” tại nhà nữ tiếp viên hàng không (VTC) -Kẻ gian đột nhập vào ngôi nhà 5 tầng, khoắng két sắt, lấy đi tiền, vàng, ngoại tệ và để lại… đôi nhẫn cưới của vợ chồng chủ nhà.
Hận chồng, cô giáo mầm non thành gái bán dâm cao cấp (VTC) -Chỉ một phút không làm chủ được mình, cả giận mất khôn, chị đã biến mình thành gái bán dâm cao cấp.>>> Ép bạn gái đang mang thai bán dâm cho 20 khách

Thông cáo báo chí của EU về Đối thoại Nhân quyền EU – Việt Nam

Danlambao- Bộ Ngoại vụ Châu Âu (EEAS) vừa ra thông cáo báo chí về cuộc đối thoại nhân quyền với Việt Nam hôm 12/1, Danlambao lược dịch & giới thiệu đến các bạn.

Đầu năm hưởng lộc Thành Ủy

Nguyễn Dương (Danlambao) – Vừa bước vào cơ quan, mấy người bạn xa cách hơn 10 ngày nghỉ tết đã hỏi tôi: Năm mới đã có lộc gì chưa?
Chỉ chờ có thế tôi đã vội khoe: Có rồi. Lộc lớn. Lộc Thành ủy.
Trong lúc cả bọn đang tròn xoe mắt ra chiều thán phục thì tôi mới nhân nha kể.

Tuyên giáo Tiên Lãng – Thở ra cũng… thối!

Trần Duy Huỳnh (Danlambao) – Lời tuy nặng, nhưng đúng với bản chất của nó.
Ngày 11/01/2012, Lê Văn Luyện bị tòa án tuyên phạt 18 năm tù giam cho tội phạm của mình. Tội của Luyện, theo VNExpress thì “Rạng sáng 24/8/2011, Luyện đột nhập tiệm vàng Ngọc Bích, cắt hệ thống camera, chuông báo động, đâm chết vợ chồng chủ tiệm. Con gái lớn của họ (bé Bích) bị chém đứt lìa tay phải, bé út bị giết, Luyện vơ vét 200 chỉ vàng ta, gần 153 chỉ vàng tây trong tủ trưng bày ở tầng 1. Tổng giá trị tài sản hơn 1,27 tỷ đồng.”

Công an vô cớ đánh người

Phóng viên tự do Tín Minh – Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, vào lúc 6 giờ sáng ngày 5/2/2012, vợ ông là bà Nguyễn Ngọc Hà chở người em dâu đi chợ. Khi rời khỏi nhà khoảng 1 km, bà Hà bị công an chặn xe và tấn công. Sau đó, bà Hà gọi điện thoại cầu cứu chồng. Khi ông Phong đến nơi, chưa biết sự việc như thế nào thì ông Phong đã bị công an dùng dùi cui đánh tới tấp từ phía sau, làm ông gục ngã. Ông bị còng tay và áp giải về cơ quan công an xã Mỹ An.

Đà Nẵng “thí điểm” đóng cửa với người thất nghiệp !

– Trường hợp ở nhà thuê, không có nghề nghiệp ổn định hoặc nhiều tiền án, tiền sự… sẽ không được giải quyết đăng ký thường trú vào khu vực nội thành Đà Nẵng.

Vỏ quýt dày, có móng tay nhọn’

Giới trẻ ở Việt Nam tránh né kiểm duyệt


HÀ NỘI (AP)
-Hãng thông tấn AP hôm Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012, vừa có một bài ký sự miêu tả việc giới trẻ ở Việt Nam né tránh việc kiểm duyệt văn hóa của nhà cầm quyền, thông qua cuốn sách bị thu hồi có tên là “Sát Thủ Ðầu Mưng Mủ”.
Đỗ Xuân Cang, một Đoàn Văn Vươn thứ hai?  Đỗ Xuân Cang, một Đoàn Văn Vươn thứ hai? » (ĐCV) – Lời cuối dành cho cán bộ nhân viên sứ quán Việt Nam tại nước ngoài: Hãy biết xấu hổ và biết tự trọng….
Thư Trịnh Kim Tiến gửi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng » – Hành động giết người của ông Ninh và cách hành xử của những người trực ban của…

Học đạo đức chị bán vé số  -PV Quốc Doanh- Boxitvn

Kết luận nào về vụ Tiên Lãng, Hải Phòng?  – Hà Đình Sơn -Boxitvn

Cuộc nổi dậy của cánh tả ở đâu rồi? Der Spiegel – Phan Ba dịch -Boxitvn

THƠ KHAI BÚT NHÂM THÌN CỦA LÃO TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH (Nguyenxuandien)…..Hiến pháp còn ghi đã xóa đâu/Người dân được hưởng mọi nhu cầu/Nhưng trong thực tế trăm điều cấm/“Dân chủ” có mà hết kiếp sau!……..

 

Quy định về quản lý đất bãi bồi của Tiên Lãng từng bị “tuýt còi”

Laodong – Trong khi UBND huyện Tiên Lãng và TP.Hải Phòng khẳng định việc thu hồi đất đối với ông Đoàn Văn Vươn là đúng quy định pháp luật thì tại văn bản số 408/TB-STP ngày 14.2.2009 do ông Ngô Minh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Tư pháp ký thông báo kết luận kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tại huyện Tiên Lãng, lại khẳng định: Quy định thu hồi đất khi hết thời hạn để chuyển sang hình thức thuê đất là không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 67, khoản 10 Điều 38 Luật Đất đai.
Đoàn kiểm tra của Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra 17 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND huyện Tiên Lãng ban hành từ ngày 1.1.2005 đến ngày 31.12.2008. Đoàn chỉ rõ: Năm 2008, UBND huyện Tiên Lãng đã ban hành quyết định số 3756/2008/QĐ-UBND, quy định việc quản lý, sử dụng đất, mặt nước, bãi bồi ven sông, ven biển sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Tiên Lãng. Văn bản này quy định về phạm vi đối tượng áp dụng chưa rõ ràng và không phù hợp với Điều 80 của Luật Đất đai.
Nhiều vấn đề cần làm sáng tỏ từ vụ việc cưỡng chế tại Hải Phòng
Nhiều vấn đề cần làm sáng tỏ từ vụ việc cưỡng chế tại Hải Phòng
Điều luật này quy định “đất bãi bồi ven sông, ven biển thường xuyên được bồi tụ hoặc thường bị sạt lở do UBND huyện, quận, thành phố thuộc tỉnh quản lý, sử dụng và bảo vệ theo quy định của Chính phủ”. Như vậy, việc quản lý, sử dụng và bảo vệ đối với phần diện tích theo quy định này chỉ có Chính phủ mới có thẩm quyền quy định. UBND huyện không có thẩm quyền quy định.
Bản kết luận nêu rõ: Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành không có quy định nào giao thẩm quyền quản lý đất có mặt nước ven biển cho UBND cấp huyện. Do vậy, UBND huyện Tiên Lãng quy định cho phép mình được quyền quản lý diện tích đất này là chưa phù hợp về thẩm quyền và không thống nhất với tên gọi của văn bản. UBND huyện Tiên Lãng quy định việc thu hồi đất hết thời hạn để chuyển sang hình thức thuê đất là không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 67, khoản 10 Điều 38 Luật Đất đai và không thống nhất với điều 7 của chính quyết định này.
Lý giải cho việc ban hành QĐ này, UBND huyện cho rằng, địa phương có diện tích đất bãi bồi ven sông, ven biển khá lớn, nên cần thiết phải có quy định quản lý, sử dụng thống nhất. Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra nhấn mạnh:
Hải Phòng còn có nhiều diện tích đất bãi bồi ven sông ven biển ở nhiều quận, huyện khác nên để đảm bảo sự điều chỉnh thống nhất trong toàn thành phố. Vì vậy, đề nghị UBND huyện tạm đình chỉ việc thi hành quyết định này và xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP về việc ban hành văn bản điều chỉnh vấn đề này áp dụng chung trên địa bàn thành phố.
Chiều 3.2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành đã có cuộc tiếp xúc với ông Lương Văn Trong, Chi hội phó Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng cùng với ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên Chi hội và ông Hoàng Văn Tin, hội viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hội viên trong Liên chi hội cũng như các chủ đầm trong khu vực. Các phóng viên đã không được tham dự cuộc gặp. Các chủ đầm cho biết đã nêu nguyện vọng được giao hoặc cho thuê đất đúng luật để yên tâm đầu tư, sản xuất.
HOÀNG HOAN

 

Vụ Đoàn Văn Vươn: Quan chức bất nhân, bất nhất, chính quyền bất minh, luật pháp bất ổn, nhà nước bất lực nên người dân bất an

Sat, 02/04/2012 – 21:05 — nguyenhuuvinh – RFA Sự kiện Đoàn Văn Vươn đã tròn một tháng kể từ sáng 5/1/2012 khi chùm đạn hoa cải nổ thẳng vào đám công an và quân đội bao vây chiếm đất tại Tiên Lãng. Đến nay đã có hàng trăm bài báo, hàng chục quan chức lên tiếng, người dân trong và ngoài nước xôn xao về một hiện tương mới: Hiện tượng Đoàn Văn Vươn.
Vụ việc trở thành đề tài thời sự nóng bỏng trong cái tết vừa qua, khi rượu sớm, khi trà trưa, sau những lời chúc mừng năm mới là câu chuyện Đoàn Văn Vươn nổ thay pháo tết từ Nam đến Bắc.
Thế nhưng, một tháng trôi qua, ta thấy gì?

Cho đến nay, hầu như chỉ là việc bắt giam các bị can Đoàn Văn Vươn và anh em, ngoài ra chỉ là lời qua tiếng lại giữa quan chức Tiên Lãng, sự biện hộ thô thiển của quan chức Hải Phòng, sự lên án mạnh mẽ của công luận và sự phản ứng ngược chiều lỳ lợm và lẻ loi của tờ báo Hải Phòng, vài bài viết làm trò hề trên tờ Công an Nhân dân và mỉa mai thay lại cả tờ báo mang tên “Công Lý”… Ngoài ra, chưa có tiến triển gì hơn.
Thậm chí đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được ai đã phá nhà ông Vươn?
Vì sao có trình trạng này?
Quan chức bất nhân, bất nhất
Trước hết là sự bất nhân. Những người đã theo dõi vụ án hoặc đã đối diện với biển với nước không ai không biết rõ công sức mồ hôi xương máu của anh em nhà Đoàn Văn Vươn cũng như những người dân nuôi trồng hải sản ở đây đã đổ ra biết bao nhiêu để làm nên cơ nghiệp này. Họ đã không chỉ hi sinh công sức, tiền của mà cả máu, cả tính mạng con cháu mấy chục năm trời… Bỗng dưng bằng một mảnh giấy, tất cả mọi công sức bị cướp trắng trái pháp luật. Thậm chí trước đó, các cơ quan công quyền đã cùng hùa nhau để đưa những nạn nhân này vào vòng vây mê hồn trận của mớ pháp lý, tòa án và những lời hứa hẹn.
Không rõ ông Chủ tịch huyện Lên Văn Hiền có luôn em trai làm chủ tịch xã cũng như các quan chức Hải Phòng và những kẻ manh tâm đi bao che cho những hành động đó có thấy việc làm của mình là bất nhân?
Ngay sau khi những phát đạn hoa cải hạ gục mấy chiến sĩ công an và bộ đội, báo chí nhanh chóng đưa tin thì ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND Huyện Tiên Lãng lên tiếng khẳng định rằng đã phá nhà ông Vươn vì đó là nơi trú ẩn của những người chống lại lực lượng cưỡng chế.
Câu nói này ngay lập tức bị công luận lên án mạnh mẽ vì vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Khi đó một quan chức đàn anh khác là Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Đỗ Trung Thoại lại nói việc phá ngôi nhà của ông Quý là do “nhân dân bất bình”?.
Câu nói này cũng lập tức nhận được sự phản ứng dữ dội của công luận và nhân dân Tiên Lãng, người ta nói rõ rằng chẳng có nhân dân nào bất bình, người dân chỉ bất bình với chính nhà cầm quyền Tiên Lãng vô đạo đức khi muốn cướp không công sức người dân mấy chục năm bỏ ra khai hoang, lấn biển và việc quan chức Hải Phòng cố tình vu vạ cho dân là điều không thể chấp nhận được.

Ngay sau khi bị dư luận chỉ rõ sự bất nhân và vô luật pháp trong các phát biểu này, cả UBND Huyện Tiên Lãng và Đỗ Trung Thoại đều leo lẻo nói ngược lại là không phá, không ra lệnh, không ai tham gia phá nhà ông Vươn và cuối cùng là “Chưa rõ ai phá nhà ông Vươn”(Sic).
Quả thật cha ông ta đã có quá nhiều kinh nghiệm khi đúc kết câu nói “Miệng quan, trôn trẻ”. Nếu như trôn một đứa trẻ nhiều khi làm nhọc lòng, xấu hổ đến bố mẹ và người thân, thì miệng quan chức này đã làm chán nản và nhận lấy sự khinh bỉ từ chính người dân.
Người nắm sức mạnh bạo lực lớn nhất Hải Phòng lúc bấy giờ là ông Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an Hải Phòng – người mà cư dân mạng gọi là “Đại Ca” – có mặt tại chỗ chỉ đạo lực lượng Công an Hải Phòng vây bắt. Khi Công an, Quân đội nã súng với “phương án tiêu diệt” không thể thiếu vai trò ông Đỗ Hữu Ca. Để rồi sau đó ông chém gió rằng: “Phải nói rằng việc hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay. Tôi bảo, không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này”.

Thế nhưng, khi được hỏi ai đã phá nhà ông Vươn, “Đại Ca” này cũng khẳng định không biết ai.
Chính từ sự bất nhân, không hợp lòng người, trái đạo lý đã đẩy đưa chính họ vào chỗ bất nhất theo đúng nguyên lý “Đường đi hay tối, nói dối hay cùng”.
Và họ đã thi nhau dẫm đạp lên vết trượt này không cách nào khác.
Khi đã có những lời bất nhất như vậy, liệu ai có thể tin được những lời nói tốt đẹp khác của các quan chức này như “Bản chất của chế độ ta không cho phép nhục hình bức cung. Nếu ai vi phạm điều này sẽ bị cách chức, ai không thực hiện đúng chính sách với phạm nhân thì chúng tôi xử lý nghiêm minh”?.

Chính quyền bất minh, luật pháp bất ổn
Nói đến chuyện luật lệ liên quan đến đất đai, chuyện nhà nước quản lý, sử dụng, chuyển đổi, bán chác, thu hồi… là một mê hồn trận đã từng gây nên bao nhức nhối giai đoạn vừa qua. Luật pháp bất ổn, bất nhất đã đặt người dân không phải một nơi mà cả nước, không chỉ thành thị mà khắp thôn quê, không chỉ miền xuôi mà cả miền ngược đảo lộn cuộc sống, đảo lộn mọi giá trị truyền thống về đạo đức, về nhân cách qua những luật lệ này.
Từ khi thành lập nước VNDCCH đến nay, quyền hạn về đất đai cứ như một trò mèo vờn chuột. Đầu tiên là người cày có ruộng, cướp đoạt của chủ đất chia cho dân cày, rồi nhóm lại vào một lò chung là Hợp tác xã, rồi chia ruộng đất khoán sản, khoán nông. Rồi các đại gia lập dự án, rồi nhà nước dùng súng đạn cưỡng chế cướp của dân với giá rẻ mạt bán với giá trên trời bỏ túi chia nhau… đủ cả mọi cách cứ tít mù vòng quanh. Mấy chục năm qua, chuyện đất đai vẫn như mớ bòng bong càng gỡ càng rối. Khắp nơi người dân khiếu kiện, từng đoàn, từng lượt đổ về đầu não chính trị để kêu oan. Và như thế công an lại có việc để làm, để bắt bớ, để đàn áp… cứ như những cuộc chiến không hứa hẹn ngày ký kết thỏa ước ngừng bắn chừng nào còn đất.
Mượn tu viện Dòng Chúa Cứu thế Hà NộiTựu trung lại cái luật lệ không giống ai cố tình không công nhận quyền tư hữu về ruộng đất với định nghĩa rất khác người là “Đất đai sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý…” đã tạo ra mớ bòng bong đó. Điều này đi ngược lại với nguyên lý cơ bản, quyền tư hữu về đất đai của người dân đã ngang nhiên bị tước bỏ, và có như vậy thì nhà nước mới dễ dàng thu hồi cái không phải của mình, lấy đi cái trong tay người khác.
Việc dùng công an, quân đội cưỡng chế đất đai, tài sản của nhà ông Vươn không có bồi thường là việc làm bất nhân. Như trên đã phân tích, để làm được những việc đó thì điều cần thiết là sự bất minh. Ngay sau khi xảy ra sự việc, báo chí đã trực tiếp hỏi quan chức chính quyền địa phương việc thu hồi nhằm mục đích gì? Câu trả lời là “không thể trả lời”, rồi sau đó là “để cho ông Vươn thuê lại” sau khi đã bị báo chí và dư luận vạch rõ việc làm không minh bạch của chính quyền Tiên Lãng. Cũng trước đó, báo chí đã đưa tin rằng UBND Tiên Lãng thu hồi nhằm phục vụ “dự án sân bay Quốc tế Hải Phòng”. Nhưng khi người ta vạch rõ việc thu hồi này có quyết định trước cả dự án, thì cái dự án đó không cánh mà bay trong lời nói quan chức Hải Phòng mà không được ai nhắc đến nữa.
Không chỉ là việc thu hồi để làm gì, mà ngay cả Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng đã có những động tác mà qua đó, người dân thừa lòng tin đã tưởng rằng được luật pháp bảo hộ nên gia đình Đoàn Văn Vươn mới nên cơ sự này. Cuộc dàn xếp giữa UBND Huyện và gia đình người có đất được Tòa án ND Tỉnh tổ chức, đâu có ai nghĩ là sự lừa bịp hoặc đưa người ta vào một âm mưu. Nhưng điều đó đã xảy ra, chứng tỏ sự bất minh càng rõ ràng để phục vụ những mưu đồ đã có sẵn.
Không chỉ việc dùng công an, quân đội, chó, súng đạn… cưỡng chế phá nhà ông Vươn, bắt bớ đánh đập phụ nữ, con trẻ trước công chúng đã thể hiện bản chất sự việc, mà ngay cả việc để toàn bộ tài sản của gia đình ông Vươn trong Đầm bị cướp sạch, lấy sạch sau đó cũng đã nói lên sự bất minh của việc làm này.
Nhà nước bất lực
Đã một tháng tròn, từ Hà Nội xuống Hải Phòng chỉ hơn 100 km, nếu đi xe bình thườnghết 2 giờ ô tô, nếu đi xe có còi hụ dẫn đường như quan chức Việt Nam vẫn dùng hàng ngày ở Hà Nội thì chắc không đến chừng đó thời gian. Nhà nước Việt Nam “của dân, do dân, vì dân” có đội ngũ công an “vững mạnh, trong sạch và bách chiến bách thắng”. Vụ việc Đoàn Văn Vươn chỉ là một việc nhỏ trong muôn vàn vụ việc khác nhau, chỉ là một vụ “cưỡng chế” trong trăm ngàn vụ cưỡng chế đã và đang xảy ra trên đất nước này. Việc huy động một lực lượng mấy trung đội cảnh sát, các cơ quan đoàn thể, quân đội để tiến hành vụ việc, đập phá hai ngôi nhà giữa thanh thiên bạch nhật, trước hàng ngàn người dân… rõ ràng đến mức hỏi một nông dân mù chữ cũng có thể thuật lại được.
Vậy mà đến nay ba chục ngày trôi qua, vẫn cứ lùng nhùng trong những cuộc cãi vã, phân tích của báo chí về việc làm vô luân, vô pháp của nhà cầm quyền Tiên Lãng và Hải Phòng, vẫn lằng nhằng trong những phát biểu ngược dòng của các quan chức Hải Phòng và Tiên Lãng như cố tình thách thức và trêu ngươi dư luận.
http://www.rfavietnam.com/files/cuongche(2).jpg


Trước hết, dù cho ông Đỗ Hữu Ca có “chém gió” rằng: “Phải nói rằng việc hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay. Tôi bảo, không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này” thì khách quan mà nói, vẫn phải công nhận sự bất lực của hệ thống công an và quân đội hiện nay. Lý do để kết luận điều này là với lực lượng mà ông Ca đã tiết lộ bao gồm: “Trong sự vụ này, 2 trung đội cảnh sát đặc nhiệm đã được điều động xuống hiện trường phối kết hợp với lực lượng ở đồn biên phòng phục ngoài bờ sông. Ngoài ra còn lực lượng cảnh sát bảo vệ…” lại còn “có sự kết hợp giữa địa phương, giữa công an, quân đội, biên phòng…”  nhưng chỉ có vài người trong căn nhà bị cô lập và thậm chí còn sử dụng cả “phương án tiêu diệt” mà không bắt được ai, đối tượng vẫn ra khỏi đó như chỗ không người thì quả là sự bất lực rõ ràng của lực lượng vũ trang không thể nói gì hơn.
Nếu đây không phải là anh em Đoàn Văn Quý chỉ là mấy nông dân, mà là một lực lượng vũ trang nào đó chính quy chẳng hạn, thì thử hỏi sự “bách chiến bách thắng” được bao nhiêu phần trăm?
Thứ hai, là dù ở đó có cả Giám đốc Công an TP, có cả các sĩ quan, chiến sĩ biên phòng, chính quyền cấp xã, huyện, Thành phố… nhưng đến nay vẫn chưa biết ai đã phá nhà ông Vươn, không biết việc mất mát tài sản trong đầm ông Vươn ra sao? vẫn loanh quanh lấp lửng thì rõ ràng đây là sự yếu kém, bất lực của chính quyền và lực lượng chức năng ở Hải Phòng mà trước hết là đám công an của ông Đỗ Hữu Ca.
Thứ ba, cơ quan Thành ủy Hải Phòng là cơ quan quyền lực nhất ở Hải Phòng theo thể chế chính trị hiện nay, lẽ ra là nơi người dân có thể đặt lòng tin vì đảng đã tự cho mình là cha mẹ của dân, “Dân tin đảng, đảng thương dân, tình đảng tình dân như tình mẫu tử” – Lời bài hát – nhưng qua cơ quan ngôn luận mình là báo Hải Phòng, cũng như bài phát biểu của Trưởng ban Tuyên giáo Huyện Tiên Lãng với 300 đảng viên, họ đang cố tình thể hiện rằng “ý đảng” ở đây đang đi ngược lòng dân Tiên Lãng và khắp nơi.
Thứ tư, các cơ quan Quốc hội, Chính phủ mà ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng chính phủ cũng là Đại biểu Quốc hội tại Hải Phòng, ngay sau vụ việc đã có công điện số 57 yêu cầu “Xử lý nghiêm trường hợp chống đối người thi hành công vụ”. Nhưng liên quan đến vụ việc quyền lợi công dân này, thì đến nay vẫn chỉ là chỉ thị và lời hứa làm rõ vụ việc sau tròn một tháng với tư cách Thủ tướng, còn lại các cơ quan khác của Hải Phòng chỉ nhằm bao che, giải thích loanh quanh hoặc lẩn tránh.
Giải thích việc chậm trễ này, ông Vũ Đức Đam cho là “Tất cả cơ quan Nhà nước cấp tỉnh hay, bộ, ngành đều làm việc theo quy định và trình tự”.
Điều này càng khẳng định sự cồng kềnh, của một bộ máy đồ sộ khổng lồ của nhà nước hiện nay nhưng kém hiệu quả.
Rõ ràng, trong khi các quan chức và cựu quan chức cũng đã phải thốt lên rằng việc này không giải quyết rõ ràng, nhanh chóng thì có hại lớn cho hệ thống chính trị hiện nay. Nhưng cách xử sự đến nay đã chứng tỏ sự bất lực của nhà nước. Đó là sự bất lực trong khả năng giải quyết nhanh chóng các vấn đề liên quan đến đời sống chính trị xã hội và tính mạng người dân.
Người dân bất an
Chính một thứ luật pháp bất ổn kết hợp với chính quyền bất minh gồm những quan chức bất nhân và bất nhất thì việcngười dân sống luôn thấy bất an là điều không có gì phải lạ.
Không người dân nào (trừ các quan chức có thế lực) có thể chắc chắn rằng ngôi nhà mình đang ở, mảnh đất mình đã chắt chiu bao đời nay mà có, ngôi nhà thờ, đình chùa miếu mạo đang thờ tự có  thể ổn định và yên chí làm ăn. Khi mà sẵn sàng có một dự án nào đó của những kẻ lắm tiền nhằm vào chỗ của họ đang sống, thì có thể sau đó là công an, là chó, là súng đạn đến “cưỡng chế” họ ra khỏi nhà để giao đất cho người khác. Nếu họ không đồng ý, thì sau đó là nhà tù hoặc cùng quẫn lắm thì là súng đạn, hoặc tự thiêu.
Trong một xã hội công bằng, văn minh và luật pháp rõ ràng, thì người dân Cồn Dầu không bao giờ nghĩ là họ sẽ phải vất vưởng ngay trên mảnh đất tổ tiên của họ xây dựng lên bao đời. Giáo dân Thái Hà không bao giờ nghĩ rằng Tu viện của họ sẽ bị biến thành nơi chứa bệnh tật truyền nhiễm và nhục mạ nơi linh thánh. Những người như Đoàn Văn Vươn sẽ yên tâm mà khai hoang lấn biển nhằm đem lại lợi ích cho cộng đồng, cho gia đình.

Nhưng, khi tất cả những điều nói trên không đảm bảo, thì điều gì cũng có thể xảy ra, số phận những người dân và tài sản của họ luôn trong tư thế cá nằm trên thớt, vì các dự án bất thần đổ xuống, các quyết định bất thần tung ra, cảnh sát, quân đội bất thần kéo đến… hỏi tìm đâu ra sự “an cư” để mà “lạc nghiệp”?
Phải chăng, đó chính là đặc điểm của một nền kinh tế thị trường có kèm cái đuôi “Định hướng XHCN”?
Sự việc Đoàn Văn Vươn là một điểm mốc, là một tiếng bom cảnh báo một giai đoạn, một tình trạng xã hội mà nếu không có những điều chỉnh cần thiết, không có những thay đổi kịp thời thì sự bình yên giả tạo trong xã hội chỉ là sự bình lặng tạm thời của mặt biển trong mùa bão tố.
Bởi lòng dân là sóng biển.
Hà Nội, ngày 5/2/2012
  • J.B Nguyễn Hữu Vinh

 

Ngô nhân Dụng – Tại sao đạo đức nhem nhuốc

Ngô Nhân Dụng/ Nguoiviet
 Gần đây trong trang Blog của nhà văn Phạm Thị Hoài có bài phỏng vấn một đảng viên Cộng Sản Việt Nam, lấy tên là La Thành. Trước khi cho biết “Ðầu năm 2011, tôi đã quyết định chia tay với sinh hoạt Ðảng,” ông La Thành đã nói đến “bức tranh văn hóa tăm tối” do đảng của ông tạo ra trong nước Việt Nam.
Ông nhận xét: “Bức tranh văn hóa tăm tối” này có hai thành tố: “Sự mông muội của luật pháp và sự nhem nhuốc của đạo đức.” Trong mục này, bài trước đã giải thích người Việt Nam bây giờ khó tin vào chính quyền cộng sản thay đổi, vì đảng cộng sản đã phá hư cả di sản đạo đức của tổ tiên chúng ta. Ðặc biệt, họ nói dối nhiều quá, nói dối một cách có bài bản, có hệ thống. Cựu đảng viên La Thành cũng nhận thấy như thế.
Ông nói: “Văn hóa đảng cộng sản quả thật có một truyền thống chủ đạo: Sự dối trá.” Ông kể với bà Phạm Thị Hoài kinh nghiệm của hai thế hệ: “Cha tôi, một đảng viên cộng sản có trên 40 năm tuổi đảng, sinh thời từng nói với tôi rằng từ năm mươi năm trước, khi ông còn là một trai trẻ bị cuốn vào cơn bão chính trị do đảng cộng sản khởi xướng, ông đã nhận ra rằng khôn lỏi, dối trá và thủ đoạn luôn luôn là bí quyết thành công dưới chế độ cộng sản.” Vì “khôn lỏi, dối trá và thủ đoạn” là bí quyết để thành công tiến lên trên các nấc thang quyền lực và tài sản của những người tự nhận vai trò “lãnh đạo nhà nước và xã hội” như họ ghi trong điều 4 hiến pháp, cho nên các bí quyết kiểu đó sẽ trở thành những chuẩn mực cho mọi người bắt chước. Hệ quả tất nhiên là đạo đức phải “nhem nhuốc”.
Bên những nhận xét rất chính xác đó, ông La Thành nói một điều có thể coi là sai, khi ông ghép chủ nghĩa Marx-Lenin với Khổng Giáo. Ông nói “Chủ nghĩa xã hội hiện thực trong hơn nửa thế kỷ qua ở Trung Quốc, Bắc Hàn, Việt Nam thực chất là sự thực hành Khổng Giáo dưới một hệ thống thuật ngữ mới.”
Nói cho đúng, việc thi hành “Chủ nghĩa Xã hội” ở các nước Á Ðông đã áp dụng một số kỹ thuật của chế độ quân chủ chuyên chế ở Trung Quốc, nhưng tinh vi hơn nhiều. Vì các lãnh tụ cộng sản đã học được các kỹ thuật mới của Cộng sản Quốc tế. Các hoàng đế Trung Hoa đã nhân danh Khổng Giáo; nhưng phương pháp cai trị của họ là các mưu thuật của Pháp gia, một trường phái chính trị vào thời Chiến Quốc. Các kỹ thuật này được Tần Thủy Hoàng áp dụng rồi các vua nhà Hán tiếp tục thi hành vì thấy có lợi nhất để củng cố quyền hành. Thí dụ, Khổng Tử, Mạnh Tử không bao giờ chủ trương người ta phải tuyệt đối trung thành với ông vua; ai chịu khó đọc Luận Ngữ và Mạnh Tử đều biết như vậy. Hai ông Khổng Mạnh không ai nói “trung thần bất sự nhị quân,” như “văn nô” của các ông vua đời sau xuyên tạc. Nếu hai ông trung quân kiểu đó thì họ đã không bôn ba đi gặp hết ông vua này này tới ông vua khác để “tìm việc làm!”
Các hoàng đế Trung Hoa đề cao hai chữ “Trung Quân” để bắt dân phải tuân lệnh một cách mù quáng. Các đảng cộng sản ở Trung Quốc, Bắc Hàn, Việt Nam đã áp dụng những kỹ thuật của các ông vua chuyên chế Trung Hoa chứ không “thực hành Khổng Giáo” như ông La Thành nghĩ. Trên đường đi vào thành Bắc Kinh ngày 1 tháng 10 năm 1949, Mao Trạch Ðông để trên xe bộ sử “Tư Trị Thông Giám” của Tư Mã Quang, trong đó chứa đầy các thuật chính trị của hai ngàn năm lịch sử các hoàng đế Trung Hoa. Trong đó có thể học những trò “khôn lỏi, dối trá và thủ đoạn,” mà ông Mao đã thực hiện. Ông đã thành công, vì các trò đó thích hợp với tâm lý dân Trung Hoa. Các đảng cộng sản Bắc Hàn, Việt Nam cứ việc học tập ông Mao rồi đem áp dụng!
Thí dụ, một khẩu hiệu mà cộng sản đã đưa ra là “Trung với đảng, hiếu với dân”. Người Việt Nam đã quen nghe hai chữ trung, hiếu từ hàng ngàn năm; chấp nhận đó là hai giá trị đáng quý. Hai chữ diễn tả hai bổn phận của con người đối với xã hội Nguyễn Công Trứ viết: Có trung hiếu nên đứng trong trời đất.” Ðối với xã hội, ngày nay loài người đề cao bổn phận: Phải tôn trọng luật pháp. Ðời xưa thì các ông vua nắm toàn quyền, làm ra luật pháp và thi hành luật pháp, cho nên chỉ nói Trung Quân.
Nói “Trung với đảng, hiếu với dân” là một thủ đoạn lợi dụng tâm lý quần chúng đã quen thuộc với một giá trị cũ. Bao nhiêu thế kỷ các triều đình phong kiến đã nhồi sọ dân Á Ðông hai chữ Trung Hiếu theo nghĩa đề cao quyền hành tuyệt đối của vua và cha, người dân rất dễ chấp nhận phải giữ hai bổn phận đó. Cộng sản chỉ thay thế đối tượng của lòng trung thành và lòng hiếu thảo thôi. Hiển nhiên là họ đã mang đảng thế vào chỗ ông vua. Bây giờ có ai thắc mắc tại sao đảng cộng sản lại khinh thường dân như trong những vụ cướp đất ruộng, vụ Bô Xít, vụ Hoàng Sa, thì cứ quay lại nhìn vào cái khẩu hiệu “Trung với Ðảng” là hiểu nguyên nhân tại sao. Họ đã quen Làm Vua từ lâu rồi. Ðưa ra khẩu hiệu trung với đảng; đặt đảng lên ngai vàng thay thế vua, là một “thủ đoạn khôn lỏi,” một trò lường gạt dối trá rất cao tay!
Hiếu là một giá trị khác. Ngày xưa các cụ dậy phải Hiếu Thảo với Cha Mẹ. Nay hô khẩu hiệu mới “Hiếu với Dân,” hệ quả đầu tiên là Cha Mẹ bị mất chỗ trong bảng thang giá trị. Trong 5 điều “Bác Hồ dậy thiếu nhi” không có một điều nào nói trẻ em phải làm bổn phận với cha mẹ cả. Một quan hệ xã hội căn bản, một nền tảng của đạo đức, là bổn phận trong gia đình đã biến mất. Ðạo Ðức Cách Mạng là vâng lời đảng chứ không phải vâng lời Cha Mẹ. Vì thế, các em nhi đồng có thể dò xét cha mẹ, kể tội cha mẹ, con cái đứng ra tố khổ, vu oan cho cha mẹ mà vẫn không bị coi là “Bất Hiếu!”
Nhưng Hiếu với Dân nghĩa là hiếu với ai? Ðây lại là một trò bịp bợm rất tinh khôn. Dân là một danh từ trừu tượng; nói chung chung đến một tập thể rất nhiều người, nhưng không cho biết cụ thể là những người nào cả. Vậy ai là Dân trong khẩu hiệu Hiếu với Dân? Tất nhiên, đảng đã sẵn sàng có câu trả lời: Ðảng bảo ai là “Nhân Dân,” thì quý vị biết đó là “Nhân Dân”. Ngược lại, đảng chỉ tay bảo ai là “Kẻ thù của Nhân Dân,” thì tha hồ bắt, giết. Nhưng tại sao người ta cứ phải nghe theo ngón tay chỉ trỏ của đảng như vậy? Vì đã có mệnh thứ nhất: Trung với Ðảng.
Một thí dụ trước mắt cho thấy đảng Cộng sản áp dụng trò lừa bịp này quen tay như thế nào, chúng ta mới thấy trong biến cố Ðoàn Văn Vươn. Các tham quan đem công an và côn đồ du đãng tới giật sập nhà ông Vươn, phá cả cái bàn thờ của người ta. Một quan ở Hải Phòng nhưng giải thích: Ðó là dân phá. Dân bức xúc vì một người dám cưỡng lại nhà nước nên tự động đến phá nhà anh em ông Vươn!
Thời sinh tiền cụ Hoàng Minh Chính, đảng Cộng Sản Việt Nam đã dùng những thứ họ gọi là “Dân” như thế đến phá phách nhà cụ. Họ cũng phá nhà cô ông Nguyễn Thanh Giang, cô Trần Khải Thanh Thủy với những đám “Dân” như vậy. Gọi đám côn đồ đánh thuê là Dân thì tất nhiên những người bị côn đồ hành hạ phải gọi là “Kẻ thù của nhân dân!” Mánh khóe bịp bợm này đã được các lãnh tụ dùng trước đây hơn 50 năm, trước cả thời họ lập ra những Tòa Án Nhân Dân. Ngày nay đám con cháu, những lãnh tụ thuộc thế hệ thứ ba thứ tư, chỉ cần mở “gia phả” ra học tập rồi áp dụng lại!
Những trò bịp bợm đó là thứ hàng nhập cảng, được cộng sản đem từ bên Nga về, chứ trong xã hội Á Ðông xưa kia không mấy ai nghĩ ra. Vì không cần thiết. Vua chúa quan lại đời xưa nói thẳng là họ chuyên chế, họ nắm hết mọi quyền hành. Họ không cần nói dối như các đảng cộng sản. Ngày nay thì phải nói dối. Vì loài người đã trải qua hàng thế kỷ cách mạng dân chủ. Các ông Lenin, Stalin miệng phải nói dân chủ, vì đó là một giá trị mới ai cũng yêu quý. Muốn hành động giống như các Sa Hoàng đời trước, thì phải bầy ra những trò Dân Chủ giả.
Năm 1953 ngày 17 Tháng Sáu, Cộng Sản Ðông Ðức đã đàn áp tàn nhẫn “Dân” Berlin nổi dậy biểu tình. Chủ tịch Hội Nhà Văn tuyên bố “Dân đã làm cho đảng mất tin tưởng. Cần phải lao động gấp đôi để chuộc lại”. Thi sĩ Bertolt Brecht đã chế nhạo trong bài thơ “Giải Pháp” (Die Lòsung), đề nghị rằng: “Tại sao không làm theo cách giản dị hơn: Nhà nước hãy giải tán (cách chức) Nhân Dân đi! Rồi bầu lên một Nhân Dân mới!” Nhà văn Phạm Thị Hoài mỗi lần đi qua con đường mang tên 17 Tháng Sáu chắc có dịp lại mỉm cười với Brecht!
Ðảng cộng sản khắp thế giới đã lạm dụng hai chữ Nhân Dân, một trong những trò dối trá mà thân phụ ông La Thành đã dậy con. Nhưng cộng sản Việt Nam hay Trung Quốc thật ra không cần học nhiều từ các bạo chúa Phương Ðông. Các ông thầy bên Nga đã dậy họ đủ các mánh khóe bịp bợm. Họ biết “áp dụng sáng tạo” các thủ đoạn quốc tế vào hoàn cảnh tâm lý xã hội Á Ðông. Khi dân có truyền thống tôn kính các giá trị Khổng Giáo, thì họ hô các khẩu hiệu cho phù hợp. Các ông vua đời Hán, đời Tống đã lợi dụng Khổng Giáo và đạt kết quả rồi, tội gì họ không bắt chước để xây dựng chế độ độc tài đảng trị? Không nên hiểu lầm mà nói rằng các đảng cộng sản đã “thực hành Khổng Giáo” với ngôn ngữ mới. Họ có thể dùng các ngôn ngữ cũ để làm trò bịp bợm mới.

 

CU VINH VỀ TIÊN LÃNG

Về đây biết thêm,, đội cưỡng chế đã thuê xe xúc của anh Kết để húc đổ ngôi nhà hai tầng nằm ngoài khu vực cưỡng chế này. Bí thư đảng ủy xã Vinh Quang, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang là một trong những vị ” chỉ huy” cưỡng chế phá nát ngôi nhà hai tầng này, cùng với tổng chỉ huy lực lượng cưỡng chế là Đoàn Văn Hiền, chủ tịch UBND huyện. Hàng trăm người dân chứng kiến sẵn sàng ký vào biên bản xác nhận ai đã cưỡng chế, ai đã phá nhà anh Vươn, anh Quý, bằng chứng dễ như lật bàn tay……. Nguyencuvinh
Từ Hải Phòng, sau những cuộc tiếp xúc các cá nhân ở Hải Phòng, xe của Trưởng thôn Khoai Lang Cu Vinh trực chỉ Tiên Lãng. Dừng xe ngay trung tâm thị trấn huyện, bắn điếu thuốc lào Tiên Lãng, mới sực nhớ 32 năm rồi mới “bắn” lại món thuốc lào nổi tiếng ở đây. Rồi đi thẳng xuống xã Vinh Quang, ra tận hồ đầm gia đình anh Đoàn Văn Vươn.
http://nguyencuvinh.files.wordpress.com/2012/02/tl-3.jpg?w=639&h=584&h=478

  Ngồi hút thuốc lào ngay trước cổng UBND huyện Tiên Lãng

Tới tận nơi, chứng kiến cơ ngơi vĩ đại của Đoàn Văn Vươn và gia đình mới hiểu được tận cùng giá trị từng giọt mồ hôi mà Vươn và cả nhà anh đã đổ xuống vùng hồ đầm này. Gần 4 cây số đập chắn sóng được đắp lên to cao sừng sững như đê quốc gia, nằm bên ngoài đê chắn sóng của Nhà nước. Bao nhiêu công sức, tiền của mới đắp lên được ngần ấy cây số đê bao? Bao nhiêu tỷ? Bao nhiêu thời gian?

 Đi vào khu đầm hồ nuôi thủy sản, đi cạnh là chị Hiền ( vợ Đoàn Văn Quý)

Và phía trong vòng đê bao này là hàng chục hồ nuôi hải sản, và hàng chục vạn cây chuối đang trỗ buồng, không thể tính đếm được giá trị kinh tế của khu vực này, giá trị đó chất chồng mồ hôi, nước mắt hàng chục năm trời của một kỹ sư, một cựu chiến binh.
Rồi cả rừng chắn sóng, một khu rừng thực sự, với 7 loại cây trồng khác nhau mà cả chuyên gia Nhật Bản tới tham quan cũng phải kinh ngạc.

Mốc giới được gọi là mốc giới diện tích cưỡng chế cách hơn 100 mét ngôi nhà hai tầng, nghĩa là ngôi nhà hai tầng của họ nằm ngoài hoàn toàn khu vực cưỡng chế. Xác thực tận mắt để thấy đây là ngôi nhà hai tầng hẳn hoi, xây bằng gạch hẳn hoi, xây kiên cố.
Về đây biết thêm,, đội cưỡng chế đã thuê xe xúc của anh Kết để húc đổ ngôi nhà hai tầng nằm ngoài khu vực cưỡng chế này. Bí thư đảng ủy xã Vinh Quang, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang là một trong những vị ” chỉ huy” cưỡng chế phá nát ngôi nhà hai tầng này, cùng với tổng chỉ huy lực lượng cưỡng chế là Đoàn Văn Hiền, chủ tịch UBND huyện. Hàng trăm người dân chứng kiến sẵn sàng ký vào biên bản xác nhận ai đã cưỡng chế, ai đã phá nhà anh Vươn, anh Quý, bằng chứng dễ như lật bàn tay.

        Chị Hiền nói, đầm hồ rộng lớn này đã bị vơ vét hết cá

Quan trọng hơn, ( Một người dân xã Vinh Quang xin được dấu tên nói) toàn bộ băng Video ghi lại tỉ mỉ, cẩn thận quá trình phá ngôi nhà này, thấy rõ những gương mặt các vị  chỉ huy phá nhà, đó cũng là bằng chứng không thể chối cãi và đó cũng là bằng chứng quy kết tội cố ý hủy hoại tài sản công dân ( Chúng tôi sẽ công bố trong vài ngày tới).
Còn chuyện này mới ghê: Toàn bộ gần 5 cây số con đập mà anh Vươn đã thuê hàng ngàn công lao động, hàng trăm ca máy xúc gây dựng nên, sau đó một phần diện tích ( khoảng gần 5 hecta) được huyện thu hồi và đền bù để giao cho ban quản lý dự án Thanh niên xung phong và của xã Vinh Quang, trong lúc triển khai dự án nhiều nhiều tỉ đồng, người ta đã lập khống toàn bộ hồ sơ xây dựng đập để chiếm đoạt tiền nhà nước, lập khống và nghiệm thu dựa trên những con đập của nhà anh Vươn. (Thông tin này chũng tôi cũng sẽ công bố) để làm rõ thêm dấu hiệu một vụ tham nhũng nghiêm trọng.
Thêm chi tiết này, trong quá trình đập phá nhà, xã đội phó xã Vinh Quang tên là Phạm Văn Kiên đã nhanh tay ôm về nhà được cáy máy ổn áp hiệu LIOA loại to tướng, còn vợ anh ta vốn là người buôn bán phế liệu còn điều cả xe công nông chở rất nhiều tấm tôn, thanh xà sắt về nhà.
Không khí Tiên Lãng, đặc biệt là tại xã Vinh Quang rất nóng, nhưng đang nóng theo chiều hướng là rất nhiều người dân, các đảng viên, các cựu chiến binh, không còn sợ chính quyền nữa, thường xuyên thay nhau trực ở bờ đê, đón trước các đoàn nhà báo, các đoàn kiểm tra để thay nhau vạch tội chính quyền và sẵn sàng làm chứng cho quá trình tổ chức cưỡng chế.
Chúng tôi ngồi trong căn lều của gia đình anh Vươn, nhà chỉ có cái nệm, bình nước lọc, song nồi, bát đũa, rau củ đều để bên ngoài, nấu bên ngoài, ăn bên ngoài. Chị Hiện thay mặt gia đình cảm ơn tấm lòng của các bác, các cô, các chú đã chia sẻ, đã giúp đỡ gia đình trong những ngày tháng bĩ cực vô cùng này.

Trao tiền hỗ trợ đợt 1 của bạn đọc cho chị Hiền, chị Thương, vợ anh Quý, anh Vươn ( Cu Vinh giải thích đola Mỹ và dola Canada)

Ngày mai chị Hiền vào cơ quan cảnh sát điều tra để tiếp tục nhận giấy mời luật sư của anh Quý.
Như thế, công an Hải Phòng đã tích cực hơn trong việc tạo điều kiện cho các bị can mời luật sư bảo vệ.
Lại có ý kiến nói, các bà vợ anh Vươn ra dựng lều là động thái “diễn” để mọi người thương cảm, còn ở xã Bắc Hưng, anh Vươn có nhà cửa đàng hoàng, tuy nhiên qua điều tra của chúng tôi, nhà đó là nhà em gái ông Vươn mà thôi.
Còn nhiều thông tin nữa, dần dần đưa, bây giờ vấn đề là đi kiếm gì ăn đã, đói quá Giàng ơi

  Trở về Hải Phòng, dừng xe, chụp tiếp cái ảnh vì ở đây đang có Lễ hội Đền Cựu Đôi ở Thị trấn Tiên Lãng

 

Nguyễn thanh Giang – Đi tìm tội phạm trong vụ Đoàn văn Vươn : Đất đai – Nguồn sống và hiểm họa


LTS: Cách đây dăm năm, trong bài viết rất công phu đầy sức thuyết phục, tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang dã tha thiết cảnh báo: “Nguy cơ hiểm họa từ đất đã nhỡn tiền, hãy sáng suốt lắng nghe thế giới tiên tiến và học lại cha ông tư hữu hóa ruộng đất để giải tỏa hiểm họa, đồng thời làm cho đất đai thực sự trở thành nguồn sống cường thịnh của đất nước”. Tuy nhiên do độc tài độc đoán, do hợm hĩnh “kiêu ngạo công sản”, do đặt quyền lợi phe nhóm trên lợi ích quốc gia, những người lãnh đạo ĐCSVN dã bỏ ngoài tai những ý kiến đóng góp, phản biện đầy trí tuệ và trách nhiệm này. Nhân vụ Đoàn Văn Vươn, chúng tôi đăng lại ở đây bài viết này để cùng suy xét về căn nguyên tội lỗi trong vụ Đoàn Văn Vươn và thấy được ai là kẻ phải bị trừng phạt, chứ không phải người anh hùng Đoàn Văn Vươn.

***
Trăn trở trước hiện trạng các đoàn biểu tình khiếu kiện đông người ngày càng rầm rộ kéo về 110 Cầu Giấy – Hà Nội và trụ sở Văn phòng 2 của Quốc hội ở Sài Gòn, trong bài “ Quản lý đất đai – Những khía cạnh đặc thù ” đăng trên báo Lao Động trong số ra hồi nửa cuối tháng 8 năm 2007, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, một đồng hương lớp sau của tôi đã nêu mấy câu hỏi khái quát:
● “ Có nhiều ý kiến cho rằng, trình độ, năng lực và phẩm chất cán bộ các cấp yếu kém và tiêu cực là nguyên nhân chủ yếu gây nên bất bình khiếu kiện của người dân. Liệu giải thích như vậy đã thật đúng chưa ?
● Ý kiến khác cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do người dân hiểu sai, làm sai hoặc cố tình đòi hỏi những lợi ích không thể đáp ứng được. Lẽ nào nhân dân ta nhiều người thiếu hiểu biết và thiếu tôn trọng luật pháp đến vậy ?
● Có ý kiến giải thích, cái sai này chủ yếu là do các cấp bên dưới, do có sự hiểu sai, làm sai. Nghe ra cũng không ổn. Vậy vì sao cái sai chỉ chủ yếu tập trung chủ yếu ở lĩnh vực này mà không là các lĩnh vực khác, bên trên thì đúng, còn bên dưới thì sai ? ”
Những câu hỏi vừa như đặt vấn đề, vừa có phần tự trả lời ấy có yếu tố dũng cảm, dám nhìn thẳng vào sự thật và tỏ ra muốn tiếp cận chân lý. Tuy nhiên, liệu như vậy là đã dám đi vào cốt lõi vấn đề chưa ?
Tư hữu hóa đất đai, một tiến bộ lịch sử thời phong kiến Việt Nam
Trong tư duy tổng hợp của người Việt Nam về những cương vực núi sông, mây gió; về quốc sử, tổ tiên; về bản quán, họ hàng …, yếu tố đất luôn luôn xuất hiện đầu tiên. Người Việt Nam gọi tổ quốc mình là đất nước. Trong kho tàng thi ca Việt Nam thời chống Pháp, có lẽ bài thơ hùng tráng nhất là bài “ Đất nước ” của Nguyễn Đình Thi. Theo nhà thơ này, tổ quốc được hồi sinh sau cách mạng như cũng từ đất trồi lên: “ Nước Việt Nam từ máu lửa. Rũ bùn đứng dậy sáng lòa ”.
Từ thuở vua Hùng dựng nước đến nhiều thế kỷ về sau, đất đai đều của nhà vua. Đất của các lãnh chúa đều do vua ban qua những thác đao điền. Đến thế kỷ thứ X, chế độ sở hữu công cộng về ruộng đất vẫn tồn tại. Tuy nhiên, trong quá trình vận động phát triển của xã hội, bắt đầu từ thế kỷ XII, sở hữu tư nhân về ruộng đất đã xuất hiện dần dần từ cá biệt đến phổ biến. Nhà nước Lý và Trần không những không ngăn chặn mà còn tạo điều kiện để sở hữu tư nhân về ruộng đất phát triển bằng nhiều cách: bán ruộng công cho dân, cho phép mua, bán, chuộc theo luật lệ, cho phép vương hầu, quý tộc, phò mã, cung tần lập điền trang …
Theo Đại Việt sử ký toàn thư, năm Giáp Dần ( 1254 ) vua Trần Thái Tông xuống chiếu: “ Bán ruộng công, mỗi diện ( mẫu ) là 5 quan tiền, cho phép dân mua làm ruộng tư ”.
Để tạo điều kiện cho mua, bán, chuộc, nhượng đất đai được dễ dàng, tháng chạp năm Nhâm Tuất ( 1142 ) vua Lý Anh Tông xuống chiếu: “ Những người cầm đợ ruộng thục trong vòng 20 năm thì cho phép chuộc lại; việc tranh chấp ruộng đất trong vòng 5 năm hay 10 năm thì còn được tâu kiện; ai có ruộng đất bỏ hoang bị người khác cầy cấy, trồng trọt trong vòng một năm thì được kiện mà nhận lại, quá hạn ấy thì cấm. Làm trái thì xử 80 trượng ”.
Để tránh tình trạng sử dụng quyền uy cướp đoạt đất đai, nhà vua lại xuống chiếu: “ Những người tranh nhau ruộng ao, của cải không được nhờ cậy nhà quyền thế, làm trái thì đánh 80 trượng xử tội đồ”.
Để bồi hoàn thỏa đáng khi trưng thu đất đai, năm Mậu Thân ( 1248 ) vua Trần Thái Tông cho phép trưng thu đất để dắp đê nhưng quy định: “ Chỗ nào đắp thì đo xem mất bao nhiêu ruộng đất của dân, theo thời giá trả lại tiền ”.
Để phát triển đất canh tác, ngay từ thời Lý đã tương truyền câu chuyện về một người có tên là Hoàng Lệ Mật người huyện Gia Lâm vì có công mò được xác một công chúa nên được nhà vua cho đem dân nghèo ở Lệ Mật đến khai hoang lập làng ở phía tây thành Thăng Long, hiện còn di tích đền thờ gần với khu “ thập tam trại ”.
Năm Bính Dần ( 1266 ), Trần Thánh Tông “ xuống chiếu cho vương hầu, công chúa, phò mã, cung tần chiêu tập dân phiêu tán, không sản nghiệp làm nô tỳ để khai khẩn ruộng bỏ hoang, lập thành điền trang”. Do tác động của chủ trương này, một loạt điền trang xuất hiện như: điền trang của thượng tướng Trần Phó Duyệt, ( cha của Trần Khánh Dư ) ở ven sông Kinh Thầy ( Chí Linh, Hải Dương ); điền trang của An sinh vương Trần Liễu ( cha của Trần Hưng Đạo ) ở An Lạc ( xã Bảo Lộc, huyện Mỹ Lộc, Nam Định ); điền trang của công chúa Trần Khắc Hãn ở An Nội và Cổ Nhuế ( Từ Liêm, Hà Nội ); điền trang của Trần Khánh Dư ở Linh Giang …
Đến cuối đời Trần, hoàng hậu Bạch Ngọc ( vợ vua Trần Duệ Tông ), người huyện Hương Khê đã đưa 172 người về khẩn hoang ở vùng đất giáp hai huyện Can Lộc và Đức Thọ ngày nay rồi lập thành bốn điền trang mới: Lai Sơn, Hằng Nga, Ngũ Khê, Tùng Chính với tổng diện tích đến 3985 mẫu ….
Năm 1397, nhân việc hạn danh điền ( ruộng có chủ đứng tên ) theo chủ trương của Hồ Quý Ly, sử chép rằng: “ Trước kia các nhà tôn thất thường sai nô tỳ của mình đắp đê bối ở bờ biển để ngăn nước mặn, sau hai ba năm khai khẩn thành ruộng, cho họ lấy nhau và ở ngay đấy, lập ra nhiều ruộng đất tư trang ”.
Nhờ chủ trương tư hữu hóa đất đai, tạo cơ sở thực thi khẩn hoang bằng nhiều hình thức, cha ông ta đã mở đường cho ruộng đất không ngừng sinh sôi, từ đấy ngày mỗi ngày càng mở mang bờ cõi.
Trong “ Chủ nghĩa Mác … tản mạn ký ”, khi bàn về “ Tư hữu và khát vọng cá nhân ” Vũ Cao Quận đã ngợi ca: “ Với riêng Tễu tôi, xin viết hoa hai chữ “ Tư hữu ” là sáng tạo vĩ đại thiêng liêng nhất vượt lên mọi thời gian, vĩ đại nhất của mọi vĩ đại để từ con vật tiến lên để thành “ con người ”. Hai anh em “ Động lực cá nhân ” và “ Tư hữu ” chính là động lực phát triển của xã hội loài người”
Công hữu làm nghèo đất đai
Chính quyền Sài Gòn tiếp tục duy trì chế độ tư hữu đất đai, tuy nhiên, để hữu sản hóa những nông dân vô sản, họ đã tiến hành hai cuộc phân chia lại ruộng đát. Trong cuộc phân chia thứ nhất, từ năm 1955 đến 1960, họ chỉ để lại cho mỗi địa chủ nhiều nhất là 115 ha, số còn lại bị trưng thu rồi bán cho tá điền. Một phần ba tổng diện tích đất canh tác tại Miền Nam lúc bấy giờ ( 650.000 ha ) đã về tay nông dân.. Sau năm 1970, cuộc cải cách thứ nhì mang tên “ Người cày có ruộng ” lại được xúc tiến nhằm hợp lý hóa thêm vấn đề sở hữu đất đai. ( Tư liệu từ cuốn “Việt Nam cải cách kinh tế theo hướng rồng bay ” của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia )
Trong khi đó, ở Miền Bắc, cuộc Cải cách Ruộng đất long trời lở đất đã nổ ra cướp đi trên dưới ba mươi vạn sinh mạng và để lại những oan khiên dầy vò đằng đẵng hàng triệu số phận con người. Với đầm đìa xương máu thê lương, oán hờn chồng chất, từ 1949 đến 1953, một triệu rưỡi hecta ruộng đất cũng đã được phân chia cho 2,4 triệu hộ ở nông thôn. Từ năm 1953 đến năm 1955, lại có thêm 895.000 ha được đem chia.
Dẫu sao, có thể xem đấy là biện pháp xúc tiến cho đất đai được tư hữu hóa sâu hơn, nhờ vậy sản xuất nông nghiệp cũng được đẩy mạnh, sản lượng lương thực năm 1957 đạt được 3,95 triệu tấn, cao hơn cả sản lượng cao nhất tại Miền Bắc trước Đại chiến Thế giới lần thứ hai ( 2,4 triệu tấn ).
Niềm vui “ người cày có ruộng ” chưa nhen nhúm được bao lâu, chẳng hiểu ma nào đưa lối, quỷ nào dẫn đường, người ta bỗng lùa hết nông dân vào hợp tác xã. Hiến pháp sửa đổi năm 1980 quy định rõ rành: đất đai là sở hữu của toàn dân. Từ đó, hầu hết đất đai được giao cho các hợp tác xã và nông trường khai thác. Ngay từ khi chính sách này được thực thi, từ năm 1976 đến năm 1980 năng suất lúa giảm từ 2,23 tấn/ha xuống chỉ còn 2,08 tấn/ha mặc dù Nhà nước đã tăng cường đầu tư vào nông nghiệp.
Người ta không những không tích cực trồng cấy mà cũng chẳng thiết gì đến khai hoang khẩn hóa. Việt Nam có tiềm năng nhất định về đất đai nhưng hiệu quả sử dụng tiềm năng này vào nhũng năm đẩy mạnh công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa càng rất thấp. Diện tích đất chưa sử dụng, tính đến năm 1993 còn tới trên 14,2 triệu ha, chiếm gần một nửa ( 43% ) tổng diện tích đất tự nhiên. Trong đó: miền núi và trung du Bắc Bộ 6,5 triệu ha, Khu Bốn 2,3 triệu ha, duyên hải Miền Trung 2,1 triệu ha, Tây nguyên 1,6 triệu ha, đồng bằng Cửu Long 0,8 triệu ha. Đến năm 1993 cả nước còn 11.420 ha đất trống đồi trọc, chiếm 57% diện tích đất lâm nghiệp. ( Theo Vietnam Discoverry – Nhà xuất bản Thống kê ).
Lợi dụng quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, các quan chức Nhà nước đua nhau phát huy sáng kiến vẽ ra đủ loại bản đồ quy hoạch, trong đó hàng loạt “ kế hoạch treo ” rải rác khắp nơi đã để hoang hóa hàng vạn hecta đất qua nhiều năm, suốt từ thành thị, đồng bằng đến trung du …
Trong cuốn “ Viết cho Mẹ và Quốc hội ” cụ Nguyễn Văn Trấn kể lại: Một lần, đến thăm một lớp học chính trị của cán bộ trung cao cấp, khi được hỏi: “ Dân chủ tập trung là gì ? ”, cụ Hồ đã giải đáp: “ Như các cô, các chú có đồ đạc, tài sản gì đó thì các chú các cô là chủ, đó là dân chủ. Các chú các cô không biết giữ. Tôi giữ dùm cho. Tôi tập trung bỏ vào rương. Tôi khóa lại và bỏ chìa khóa vào túi tôi đây. Đó là tập trung ! ”.
Thay cho hợp tác hóa nông nghiệp, hòng nhích tý chút ra khỏi cái cùm công hữu ruộng đất, bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phú Kim Ngọc dũng cảm đề xuất chủ trương khoán sản phẩm trong nông nghiệp. Ông bị tổng bí thư Trường Chinh đập tơi bời qua nhiều trang báo Nhân Dân dày đặc. Rồi ông bị trù dập, đầy ải cho đến chết. Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị mãi sau này mới thắp được một nén nhang muộn màng cho oan hồn Kim Ngọc.
Công hữu hay tư hữu hóa bằng quyền lực
Trong bài “ Nông dân Bắc Phi ” in trong “ Hồ Chí Minh toàn tập ” ( tập Một ), Nguyễn Ái Quốc có đoạn viết sau: “ Đối với người Tuynidi, người ta thường sử dụng những mánh khóe kiểu như sau: 25 khu ruộng của người Tuynidi làm thành một babu tập thể. Những người nông dân canh tác đất đai ấy được hưởng một phần mừa màng, phần khác dành cho phúc lợi xã hội, giáo dục, xây nhà, phương tiện thông tin và những xí nghiệp có ý nghĩa tập thể khác nhau.
Babu tập thể không thể được sử dụng cho cá nhân, nhưng có thể chuyển từ một xí nghiệp tập thể sang xí nghiệp khác, vì đó là do lợi ích công cộng. Về sau Phủ Toàn quyền cứ lấy cớ dùng cho lợi ích công cộng mỗi khi cần lấy đất của người bản xứ cho bọn chủ đồn điền. Một thí dụ: một nhà báo và chủ đồn điền, khi thấy người dân bản xứ từ chối bán đất cho hắn, mà hắn thì muốn mua cho mình, liền đến nhờ bạn – là viên công sứ tỉnh ấy. Tên này liền ra ngay một sắc lệnh trưng thu dất ấy cho lợi ích công cộng, đuổi người dân bản xứ ra khỏi đất ấy và chuyển cho người bạn của mình.
Chế độ thuộc địa ấy đem lại lợi ích gì cho những người nông dân nghèo Pháp ? Không! Chỉ có những tên chính khách bẩn thỉu, những con buôn tham lam và tư bản lớn được lợi mà thôi
Những công ty đồn điền lớn chiếm những khu đất đai mênh mông, không phải nhắm làm cho nó sản sinh, mà chỉ với mục tiêu đầu cơ ”.
Tước đoạt kiểu như vậy còn phải sử dung mánh khóe vất vả. Ở Việt Nam, đã xẩy ra cuộc tước đoạt ruộng đất đại quy mô mà cứ tỉnh bơ, mà ngon xơi, thoải mái hơn nhiều. Ông Vũ Cao Quận chỉ ra cái phương thức tước đoạt trong cuốn “ Gửi lại trước khi về cõi ” như sau: “ Công hữu của Nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam bao gồm: tài nguyên, hầm mỏ, đất đai, nhà cửa, ruộng đồng … được Đảng và Chính phủ “ giữ dùm ” cho nhân dân. Nói chung là như vậy, nhưng Đảng và Nhà nước cũng phải cử một ông Kèo, ông Cột cụ thể rồi giao con dấu và chữ ký có quyền hành quản lý cho ông ấy …. Khi có quyền hành, con dấu và chữ ký, việc đầu tiên của ông Kèo, ông Cột là xắn miếng công hữu ngon nhất cho sếp – người đã giao quyền hành và con dấu cho ông. Rồi tuần tự, ông tiếp tục tùng xẻo miếng công hữu tùy theo thân thủ, tim gan … cho vợ, cho con cháu, họ hàng và các chiến hữu thân thiết của ông. Còn nhân dân – “ người chủ ” của ông ? Cứ yên trí đi, sẽ được một mảnh vỏ sò là cái chắc !”. Hai nhà lý luận chống cộng Trung Quốc Mã Lập Thành và Lăng Chí Quân trong “ Giao Phong ” cũng nhất trí với Vũ Cao Quận: “ Công hữu của Mác ” là “ sở hữu của toàn dân ” mà “ sở hữu của toàn dân ” là “ sở hữu của nhà nước ” mà “ sở hữu của nhà nước ” là “ sở hữu của chính phủ ”, tức … tức là “ sở hữu của quan chức ”.
Bài “ Giám đốc Sobexco có “ xé rào ” pháp luật ? ” trên báo Lao Động ra ngày 30 tháng 8 năm 2007 có chạy mấy dòng chữ lớn : “ Những tài liệu mới nhất thể hiện ông Nguyễn Thanh Hải – giám đốc công ty chế biến cây trồng nông nghiệp xuất khẩu ( Sobexco ) – đã “ cầm đèn chạy trước ôtô ”, vi phạm luật pháp trong vụ “ biếu không ” 700 ha đất công ở huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương ”.
Một ông giám đốc nho nhỏ như vậy mà có thể biếu không 700ha đất ! Hỏi, những thủ trưởng cấp trên ông dăm bẩy bậc có thể biếu không bao nhiêu, bao nhiêu hecta đất ? Cho nên các “ địa chủ đỏ ” ngày nay không phải chỉ có hàng trăm ( Chính quyền Sài Gòn trước 1975 chỉ giới hạn 115 ha cho mỗi địa chủ ) mà hàng chục nghìn hecta đất.
Nhiều “ địa chủ đen ” ngày nào chưa có nổi một hecta đất đã bị trói vào cột trường đấu để tá điền đốt râu rồi chết tức tưởi trong lao đầy. Các “ điạ chủ đỏ ” ngày nay không tốn một giọt mồ hôi mà ung dung quá, phè phỡn quá.
Ôi những oan hồn dân tộc! và hỡi các sủng nhi, sủng tử của chế độ công hữu …!
Giá đất
Ở Việt Nam đã tồn tại khá lâu những khái niệm, những thuật ngữ rất quái đản. Không nói đến những khái niệm, những thuật ngữ kỳ dị xuất hiện trong các tác phẩm thơ văn của những nhà văn, những thi sỹ siêu việt hay trong các luận văn khoa học làm choáng váng trí tuệ con người, thử đề cập đến một số văn liệu hành chính quốc gia như Hiến pháp chẳng hạn. Trong bản “ Thảo luận về dự thảo sửa đổi hiến pháp Việt Nam năm 1980 ” gửi Nhà nước cách đây 15 năm, một trong những khuyến nghị tôi nêu là: “ Không nên lạm dụng cụm từ XHCN. Việc đưa ý niệm “ Công dân có nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ tài sản XHCN ” làm cho điều 76HP vừa không xác định, vừa mâu thuẫn với một số điều khác. Thế nào là tài sản XHCN ? Đối với các di sản văn hóa, di tích lịch sử, các tài sản của các thành phần kinh tế khác thì sao ? ”.
Thế nào là tài sản XHCN ? Câu hỏi rất rõ rành và câu trả lời nghiêm túc là cần thiết và rất hệ trọng nhưng chẳng ai dám đụng đến. Cam đoan rằng, cho đến nay, không phải chỉ những người it học như tổng bí thư Đỗ Mười hay có được du hoc ngoại quốc như tổng bi thư Nông Đức Mạnh mà cả nhũng người có học vấn thực sự cũng không thể xác định được đâu là tài sản XHCN.
Hiến pháp là luật mẹ của các luật trong một nước mà còn lơ mơ, nhập nhằng như vậy thì làm sao mà xây dựng được nhà nước pháp quyền, dù chỉ là pháp quyền XHCN !
Tương tự là trường hợp thuật ngữ: “ Giá quyền sử dụng đất ”.
Luật Đất đai công bố năm 2003 quy định:
● “ Giá quyền sử dụng đất ( sau đây gọi là giá đất ) là số tiền tính trên một đơn vị diện tích đất do Nhà nước quy định hoặc được hình thành trong giao dịch về quyền sử dụng đất.
● Giá trị quyền sử dụng đất là giá trị bằng tiền của quyền sử dụng đất đối với một diện tích đất xác định trong thời hạn sử dụng đất xác định ”.
Thật là “ bối rối chẳng xong bề nào ”. Đất và quyền sử dụng đất là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, cho nên không thể có chuyện: “ Giá quyền sử dụng đất ( sau đây gọi là giá đất ) ” được. Cái ghế tổng bí thư ngồi thì có giá chứ quyền ngồi trên cái ghế tổng bí thư thì làm sao định giá bằng tiền được. Có chăng chỉ định bởi sự chấn hưng của đất nước hay nỗi thống khổ của nhân dân.
Cho nên đã qua mấy đời thủ tướng rồi mà trong bài phát biểu trước Quốc hội ngày 31 tháng 3 năm 2007 thủ tường Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vẫn phải trần tình: “ Vấn đề giá đất, thưa Quốc hội, đây là một trong những vấn đề mà trong lãnh đạo, điều hành, trong quản lý của Chính phủ là đang khó khăn, vướng mắc rất nhiều và Chính phủ cũng tốn rất nhiều thời gian về vấn đề này ”. Không đành tỏ ra bất lực, ủy viên Bộ Chính trị Phạm Quang Nghị, trong bài viết đã nêu trên đây chỉ thành khẩn van nài: “ Quả thật, đây là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng, khó khăn, phức tạp và bức xúc không chỉ với đông đảo nhân dân mà các cấp chính quyền cũng đang mong chở Chính phủ và Quốc hội khóa XII sớm xem xét, giải quyết ” .
Cũng trong bài “ Nông dân Bắc Phi ” đã nêu trên, Nguyễn Ái Quốc tố cáo “ những tên chính khách bẩn thỉu, những bọn con buôn tham lam ” như sau:
“ Những tên địa chủ biết rõ là, dân bản xứ luôn luôn lo sợ bị trưng thu. Vì vây, khi nào họ muốn chiếm đất, họ sử dụng luật về trưng thu như một con ngoáo ộp. Dân bản xứ tất nhiên muốn bán đất của mình với giá rẻ mạt, còn hơn là để cho chính quyền hành chính bỗng chốc làm mình phá sản …..
Công ty này mua của dân bản xứ mối hecta giá từ 20 đến 30 phrăng và sau một thời gian ngắn bán lại với giá 1.000 và 1.200 phrăng trong một vài tháng lãi tới 858.000 phrăng ”.
Họ, ở Châu Phi, mới ăn lãi được gấp ( 1.100 / 25 = ) 44 lần đã bị cụ Nguyễn Ái Quốc căm phẫn rủa xả là “ những tên chính khách bẩn thỉu ”. Cái bọn sủng nhi, sủng tử của chế độ công hữu ở Việt Nam ngày nay chúng chỉ trả cho người dân ( trong đó có bà mẹ Việt Nam anh hùng, có cựu chiến binh đã để lại một phần máu thịt ở chiến trường ) vài nghìn đồng để bán được mấy triệu đồng, vài chục nghìn đồng để bán được mấy chục triệu đồng. Thưa Cụ, không phải chỉ có 44 lần như ở Châu Phi đâu, ở Việt Nam bây giờ bọn chúng thu lợi bất chính gấp nghìn lần Cụ ạ!
Chỉ một vụ rất nhỏ của Sobexco nêu trên đã được báo Lao động công bố: “ Nhiều cơ quan chức năng khẳng định: Việc hợp pháp hóa giá trị đất công cho tư nhân, dẫn tới hậu quả gần 400 tỷ đồng tiền Nhà nước, hiện nay đã thật sự chẩy vào túi tư nhân ”.
Cựu thứ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường Đặng Hùng Võ thì cho biết: với việc áp dụng hai giá đất trong 20 năm qua Nhà nước đã để rơi vào túi các quan tham và đệ tử của họ 70 tỷ USD.
Kiến nghị
Đến đây, tưởng đã có thể trả lời mấy câu hỏi liên quan đến các vụ biểu tình khiếu kiện đang diễn ra ngày càng đông người của ông Phạm Quang Nghị như sau:
● Có phần do trình độ, năng lực và phẩm chất cán bộ các cấp yếu kém và tiêu cực nhưng đấy không phải là nguyên nhân chủ yếu gây nên bất bình khiếu kiện của người dân.
● Không phải nguyên nhân chủ yếu là do người dân hiểu sai, làm sai hoặc cố tình đòi hỏi những lợi ích không thể đáp ứng được.Càng không phải do người dân bị các thế lực thù địch, bọn bất mãn, cơ hội chính trị, bọn tôn giáo phản động xúi giục, kích động.
● Không phải cái sai này chủ yếu là do các cấp bên dưới, do có sự hiểu sai, làm sai, mà do các Bộ Chính trị ĐCSVN tử trước đến nay mù quáng đưa chủ nghĩa Mác vào Việt Nam, vạch ra nhiều đường lối sai lầm, trong đó có chủ trương công hữu hóa ruộng đất.
Ruộng đất phải có chủ cụ thể, phải “ hạn danh điền ”, phải được tư hữu hóa; đấy là lẽ đời mà cha ông ta đã nhận ra và thực thi từ gần nghìn năm trước. Nay Việt Nam đã vào WTO, muốn hay không, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố phải xây dựng nền kinh tế thị trường đầy đủ. Kinh tế thị trường là kinh tế hàng hóa phát triển ở trình độ cao. U mê, trì trệ mãi nhưng rón rén rón rén rồi cũng phải cho mở lại nhà thương tư, trường tư thục …, phải thừa nhận lao động, chất xám … cũng là hàng hóa. Chỉ còn bước cuối cùng sao sống chết cứ phải ngoan cố giữ cho được đất đai là tài sản của Nhà nước ? Phải chăng vì miếng ăn này to quá, phải chăng chỉ vì đất đai đang là cái kho vô tận để các quan tham bấu xấu. Tham thực cực thân. Tước đoạt tàn bạo lắm thì phản ứng của nhân dân sẽ càng mạnh. Đàn áp đi, để rồi lại cú phải đàn áp mãi, đàn áp nữa, đàn áp ngày càng dữ dội hơn. Để rồi, oán giận cứ thế mà chồng chất lên cao ngút tròi.. Đất đai là nguồn sống của nhân dân, của đất nước nhưng là hiểm họa của chính quyền chính vì vậy. Hiểm họa dẫn đến sụp đổ, đến tang thương không phải vì kẻ thù đâu mà do chính từ lòng tham và sự ngu muội của chính quyền.
Hãy thực sự cầu thị nhận ra cho được sai lầm tai hại đã mắc phải và dũng cảm, chân thành sửa sai, đừng loanh quanh dối mình, lừa người, đừng vá víu chằng đụp. Thay áo đi để có áo mới đẹp hơn, đừng để áo cũ phải bục nát, tả tơi, rơi rụng. Có thể phải tiết chế bớt sự kiêu hãnh, lòng tự hào đã có một cách giả tạo, quá trớn; có thể phải san bớt cửa, sẻ bớt nhà; có thể phải nhả bớt miếng ăn ( đã ăn vụng, ăn chặn ) nhưng đấy là đòi hỏi của lẽ công bằng, của ý trời không thể không thành khẩn sám hối mà nhận ra cho kỳ được.
Tư hữu hóa ruộng đất phải được tiến hành từng bước thận trọng nhưng cần hết sức khẩn trương. Có thể là nên thảm khảo ý kiến sau đây của ông Nicolaus Tideman – cựu thành viên Hội đồng Cố vấn Kinh tế của tổng thống Mỹ và ông Bruno Moser – chuyên gia quốc tế về đất đai: “ Cấp “ Giấy chứng nhận sở hữu cá nhân ” cho người sử dụng đất. Tất cả mọi người sử dụng đất sẽ phải nộp thuế đất hàng năm. Việc định thuế đất dựa vào giá trị đất với những lợi thế tự nhiên của nó: độ màu mỡ, vị trí …Giấy chứng nhận sở hữu cá nhân về đất đai được tự do chuyển đổi với mức phí tương ứng với chi phí cấp một giấy chứng nhận mới. Sẽ không có bất kỳ khoản thuế chuyển nhượng dựa trên giá trị nào, vì điều này làm tăng chi phí, ngăn cản sự linh động của thị trường và tạo cơ hội cho tham nhũng và các hành vi trốn thuế. Các mảnh đất chưa có chủ sẽ được đấu giá công khai, dành cho những người sẵn sàng nộp thuế cao nhất …. Thông tin về mức thuế ở mỗi khu vực được công khai trên Internet và tại mỗi văn phòng quản lý đất đai. Bất kỳ ai muốn tranh cãi về việc định giá sẽ được yêu cầu đệ trình đề án của mình. Tin rằng, nếu chính sách này được thực thi, sẽ chấm dứt ngay tình trạng đầu cơ đất và giúp hạ nhiệt giá đất. Người nghèo và những người sử dụng hiệu quả sẽ được tiếp cận với những thửa đất theo đúng nhu cầu. Các tòa nhà, cơ sở hạ tầng sẽ mọc lên nhanh chóng vì mọi người sử dụng các cơ hội mới để cải thiện mảnh đất của mình. Không còn cảnh mua đất rồi ngâm đấy, chờ Nhà nước đền bù giải tỏa hoặc chờ giá đất lên cao để bán … Thuế đánh vào các hoạt động kinh doanh ( Thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp …) không phải là công cụ tốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc tăng thu ngân sách từ thuế đất và giảm gánh nặng thuế kinh doanh sẽ giúp Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài ( FDI ) một cách vượt trội, thậm chí các tập đoàn sẽ chuyển cả tổng hành dinh vào Việt Nam chứ không phải chỉ chuyển nhà máy ”.
Nguy cơ hiểm họa từ đất đã nhỡn tiền, hãy sáng suốt lắng nghe thế giới tiên tiến và học lại cha ông tư hữu hóa ruộng đất để giải tỏa hiểm họa, đồng thời làm cho đất đai thực sự trở thành nguồn sống cường thịnh của đất nước.
Hà Nội 6 tháng 9 năm 2007
Nguyễn Thanh Giang
Nhà số 6 – Tập thể Địa Vật lý Máy bay
Trung Văn – Từ Liêm – Hà Nội
Điện thoại: ( 04 ) 5 534370
Nguồn : Thư viện Nguyễn Thanh Giang online -  www.nguyenthanhgiang.com

Tuần Việt Nam

Tiên Lãng, những phát ngôn đối ngược

Tác giả: Hoàng Hường (tổng hợp)
Bài đã được xuất bản: 5-2-2012
.
 Hôm nay, (5/2), tròn 1 tháng ngày xảy ra vụ việc Tiên Lãng hiện vẫn đang là tâm chấn dư luận. Tuần Việt Nam tổng hợp lại toàn bộ những phát ngôn của đại diện chính quyền Tiên Lãng và Hải Phòng và ý kiến của các chuyên gia, cựu lãnh đạo và nhân dân Tiên Lãng theo trình tự thời gian từ khi xảy ra sự việc. Quyền bình luận xin nhường lại cho độc giả.
.
5/1: Chiến sĩ công an, bộ đội bị bắn trong vụ cưỡng chế
Đây là thông tin ban đầu, xuất hiện trên hầu hết các mặt báo. Những bản tin ngắn, không ai ngờ chỉ sau đó vài chục tiếng đồng hồ đã trở thành một cơn bão gây chấn động dư luận ngay những ngày đầu năm mới 2012.
6/1: “Đất quy hoạch, huyện tạm thời cho thuê”
Ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng:“Khu đầm nằm trong vùng quy hoạch sân bay quốc tế Tiên Lãng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, tạm thời huyện cho thuê để “phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”. (Pháp Luật TP Hồ Chí Minh, 5/1)“Việc thu hồi 38,5 ha đầm nuôi trồng thủy sản tại bãi bồi sông Văn Úc, khu vực Cống Rộc, xã Vinh Quang do ông Đoàn Văn Vươn quản lý đến nay đã hết thời gian giao đất theo thẩm quyền” (Người Lao động, 5/1)
Ông Đoàn Văn Mễ, trưởng thôn Thúy Nẻo, xã Bắc Hưng, Tiên Lãng:
“Gia đình còn nghèo nhưng Vươn vay tiền tỉ quyết đầu tư hết vào đầm nuôi trồng thủy sản cùng em trai là Đoàn Văn Quý. Năm 1993, vợ chồng Vươn kéo nhau ra bãi bồi hoang ven biển đầu tư tiền của, công sức cải tạo thành đầm nuôi trồng thủy sản. Con gái đầu của vợ chồng Vươn bị chết đuối tại đầm từ nhỏ khi theo bố mẹ đi khai hoang” (Tiền Phong, 16/1)
Hai anh em Vươn – Quý và ngôi nhà 2 tầng bị san phẳng
Ông Phạm Văn Danh, nguyên Bí thư đảng ủy xã Vinh Quang:
“Để thực hiện “canh bạc” với trời đất, ông Đoàn Văn Thiểu, bố của Vươn đã phải bán đàn vịt 1.000 con và 20 tấn thóc. Vươn huy động tất cả anh chị em cùng bà con, làng xóm cùng tiến ra vùng biển hoang… Nhiều năm vật lộn với trời đất được đền đáp bằng bờ kè dài chừng hai km, tạo nên bãi bồi màu mỡ, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Khu đầm còn là lá chắn vững chãi cho khu dân cư phía trong đê. Tôi và cả xã Vinh Quang không ngờ Vươn làm được và thành công” (Vnexpress, 11/1)
7/1: Biên bản không có giá trị, có thể gây hiểu lầm!”
Bà Nguyễn Thị Mai, Chánh án TAND TP Hải Phòng:“Biên bản tạo điều kiện để các đương sự tự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án mà Thẩm phán Ngô Văn Anh lập không có giá trị pháp lý trong tố tụng hành chính”. “Biên bản thỏa thuận này có thể gây hiểu lầm cho người dân khiến họ coi đó là căn cứ pháp lý giải quyết vụ việc” (Pháp Luật TP Hồ Chí Minh, 7/1)“Pháp luật về tố tụng hành chính không cho phép tòa án công nhận thỏa thuận của các bên đương sự. Biên bản thỏa thuận nếu có chỉ là tài liệu để lưu hồ sơ, không được trao cho các bên đương sự vì không phải là căn cứ pháp lý” (Tuổi Trẻ 10/1)Thẩm phán Ngô Văn Anh: (Văn bản trả lời khi ông Đoàn Văn Vươn có đơn kiến nghị gửi TAND TP Hải Phòng, ngày 25-6-2010):
“Trong quá trình giải quyết vụ án ở cấp phúc thẩm, TAND TP Hải Phòng đã tạo điều kiện để các đương sự tự thỏa thuận với nhau để giải quyết vụ án… Để được thuê đất, ông cần làm đơn (và hồ sơ xin thuê đất) gửi UBND huyện Tiên Lãng”. (Pháp Luật TP Hồ Chí Minh)
Ông Phạm Xuân Hoa, Trưởng phòng TN&MT, đại diện theo ủy quyền của UBND huyện Tiên Lãng:
“Nếu các hộ dân rút đơn thì huyện sẽ tiếp tục cho thuê đất theo quy định của pháp luật” (Pháp Luật TP Hồ Chí Minh, 7/1).
Ông Vũ Văn Luân – người cùng khởi kiện quyết định của UBND huyện Tiên Lãng như ông Vươn:
“UBND huyện Tiên Lãng đã bội ước với tôi. Sau thỏa thuận ở TAND Hải Phòng, tôi rất tin tưởng chính quyền huyện Tiên Lãng sẽ tiếp tục giao mảnh đất mà chúng tôi đã gắn bó. Nào ngờ họ đã bội ước, thỏa thuận đặt bút ký vào rồi mà về địa phương thì họ bảo cứ phải giao đất rồi mới giải quyết sau”. (Tuổi Trẻ 10/1)
“Ngày 9-4-2010, tại trụ sở TAND TP Hải Phòng, Thẩm phán Ngô Văn Anh làm việc với tôi. UBND huyện cũng thấy yếu lý nên đồng ý thỏa thuận là chúng tôi rút đơn, đổi lại huyện sẽ không thu hồi, tiếp tục cho thuê đất.
Khi làm việc xong vụ của tôi, đóng dấu vào biên bản là đã hơn 11 giờ. Thẩm phán Ngô Văn Anh tiếp tục làm việc với anh Vươn và đại diện UBND huyện là ông Hè. Cũng như tôi, anh Vươn đồng ý rút đơn và ông Hè đồng ý rằng huyện sẽ tiếp tục cho thuê đất. Tôi cũng ngồi và chứng kiến cuộc làm việc này.
Tuy nhiên, vì quá muộn, cuộc làm việc ấy không kịp lập và đóng dấu biên bản nên thẩm phán hẹn sẽ gửi biên bản về sau. Chia tay, cả thẩm phán và hai bên đương sự đều vui, hẹn nhau ngày 29-4-2010, được nghỉ lễ, sẽ cùng nhau về chỗ đầm hải sản của chúng tôi uống rượu, hòa giải bắt tay nhau. Xem như cả chính quyền và dân đều nhẹ lòng.
Ngày 28-4-2010, nhớ lời hẹn, tôi và anh Vươn phân công nhau chuẩn bị hậu cần để hôm sau đãi khách nhưng gọi lên huyện để mời thì ông nào cũng cáo bận. Sau đó thì chính quyền quay ngoắt” (Pháp Luật TP Hồ Chí Minh, 12/1)
Ông Phạm Công Hùng, Thẩm phán TAND Tối cao:
“Nếu do nhận thức về pháp luật còn hạn chế nên người khởi kiện đồng ý rút đơn kháng cáo, đơn khởi kiện khi trong tay họ chỉ có một biên bản ghi nhận ý kiến của UBND huyện, còn quyết định thu hồi đất của họ vẫn đang tồn tại trên thực tế thì hơn ai hết, chính thẩm phán giải quyết vụ án đó phải phân tích cho họ nắm được hậu quả pháp lý của việc rút đơn để họ cân nhắc, quyết định. Chỉ khi làm được điều đó thì việc giải quyết mới triệt để, đúng pháp luật và công minh”. (Người Lao Động, ngày 9/1)
8/1: “Người dân rất đồng tình với việc cưỡng chế”
Ông Đỗ Hữu Ca – Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng:“Năm nay tình hình tội phạm nhìn chung là bình thường, không có vấn đề gì cả, tức là vẫn theo quy luật chung ấy. Chỉ có một điểm đặc biệt nhất là vụ việc ở Tiên Lãng mấy ngày gần đây. Đối tượng của vụ việc này, ban đầu đâu phải là tội phạm”. (VnMedia, 8/1)“Khi chúng tôi cưỡng chế, người dân nơi đây rất đồng tình. Tuy nhiên vụ việc có cái dở đó là tổ công tác khá chủ quan, không lường hết được các tình huống. Từ sau hòa bình đến nay, người dân Tiên Lãng khá thuần nên huyện nghĩ rằng không có việc chống đối như thế” .(Vnexpress)Ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng:
“Sau khi vụ việc xảy ra, quần chúng nhân dân, nhất là nhân dân các xã khu vực ven biển huyện Tiên Lãng, rất bất bình, đề nghị cơ quan chức năng phải sớm đưa ra xét xử nghiêm minh đối với những người cố tình chống đối” (Tuổi Trẻ, 18/1)
Ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng:
“Chúng tôi khẳng định rằng việc thu hồi đất của huyện là hoàn toàn đúng đắn và đúng thẩm quyền pháp luật” (Giáo dục, 2/2)
Ông Lương Văn Trong, Phó Chủ tịch Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng:
“Việc thu hồi đất đối với hai hội viên là anh Vươn, ông Luân là trái pháp luật.  Đại diện cho chính quyền huyện Tiên Lãng đã ký thỏa thuận với người dân để giải quyết vụ án hành chính có sự chứng kiến của TAND TP nay lại lật lọng với thỏa thuận đó”. (Người Lao Động, ngày 9/1)
Đại diện chính quyền Hải Phòng và Tiên Lãng.
Ông Phạm Văn Danh, 82 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang:
Tôi thấy huyện ra quyết định thu hồi đất không thỏa đáng. Cả cuộc đời cậu ấy cùng mấy anh chị em bỏ ra bám biển sao không giao tiếp cho cậu ấy để người ta làm ăn trả nợ trả nần. Tòa đã hòa giải rồi, hứa hẹn cho thuê tiếp rồi mà lại ra quyết định cưỡng chế thu hồi là không cần thiết. Cần giải quyết bằng đối thoại chứ sao lại đối đầu như thế. Bây giờ cho máy móc phá tan nhà hai tầng của anh em cậu ấy khiến cho dân thắc mắc, xì xào khắp nơi. (Người Lao Động, ngày 9/1)
Ông Phan Văn Thọ, Cục phó Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất – Tổng cục Quản lý đất đai:
“Trong vụ việc này thấy rõ là người dân bức xúc. Cần phải tìm hiểu là do đâu. Vụ việc này có những vấn đề “bên trong” nhưng chưa biết được. Việc cưỡng chế thu hồi đất có thể chỉ là nguyên nhân ban đầu thôi! Đằng sau sự chống đối tiêu cực của người dân là gì, điều này thì chưa rõ. Giờ bàn luận là rất khó! Hơn nữa đã thành vụ án rồi, nên vụ việc rất phức tạp. Hiện ở một số nơi, quan hệ giữa chính quyền, công an, tòa án với người dân có nhiều vấn đề”. (Pháp luật TP Hồ Chí Minh, 10/1)
Luật sư Lê Đức Tiết – Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật MTTQ VN:
“Trong thời gian về tận địa phương tìm hiểu sự việc, đoàn chúng tôi tiếp xúc với 11 người không hẹn trước, trong đó có những đảng viên lão thành, có người nguyên là bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang, có người có đất bị thu hồi, có những người không có liên quan gì… Tất cả họ đều không tán thành với việc làm của chính quyền nơi đây. Người dân cho rằng chính quyền có những xử lý trái đạo lý, trái luật pháp. Có nhiều người nói đây là vụ việc bất bình thường.” (Dân Việt 30/1)
“Rất là hay, rất là đẹp”
Ông Đỗ Hữu Ca – Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng:Vụ việc hôm ấy tuy bắt không được đối tượng nhưng mà trấn áp được đối tượng. Phải nói rằng việc hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay. Tôi bảo, không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này. Một là, anh em cơ động dùng thuyền để tiếp cận là chưa có bao giờ trong giáo án, đã phải dùng thuyền nan để chèo vào, bí mật áp sát mục tiêu đấy. Đánh mũi trực diện nghi binh ra làm sao. Rồi là tác chiến vòng ngoài, vòng trong thế nào. Tôi nghĩ là rất hay, có thể viết thành sách. Tôi nói với các đồng chí Thường trực rằng đây không phải kế hoạch tập trận nhưng đúng là phải rút kinh nghiệm, cái này nó rất là hay, có sự kết hợp giữa địa phương, giữa công an, quân đội, biên phòng rất là đẹp, đâm ra không có gì phải phàn nàn về cái chuyện ấy cả. (VnMedia, 8/1)
GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Đại biểu Quốc hội:
Khi thấy ông Đỗ Hữu Ca nói rằng “vụ cưỡng chế là một chiến tích lớn của công an Hải Phòng”, tôi vô cùng sửng sốt, không thể tin nổi đây là ý kiến của một giám đốc công an TP. Ông Ca dùng các cụm từ “rất là hay”, “rất là đẹp” nói về sự phối hợp tác chiến trong vụ cưỡng chế. Thú thật là tôi không biết bình luận thế nào.
Những phát ngôn và cách nhìn nhận hoàn toàn trái ngược nhau giữa chính quyền và các nhà lãnh đạo lão thành, chuyên gia, nhân sỹ
Tôi chỉ nhớ nhà thơ Việt Phương từng kể một mẩu chuyện về Bác Hồ mà ông đề cập đến trong bài Muôn vàn tình thương yêu trùm lên khắp quê hương. Có lần Bác Hồ đã gạch bỏ cụm từ “trận đánh đẹp” trong một văn bản trình lên Bác. Bác nói một trận chiến làm chết nhiều người, dù người ở phía nào chăng nữa, đều không thể gọi là một trận đánh đẹp. Đấy là đánh nhau với địch, còn đây là quan hệ với dân.
Ông Ca còn bảo định viết thành giáo trình nghiệp vụ, thì tôi không hiểu giáo trình ấy viết ra để dạy ai? (Tuần Việt Nam, 3/1)
(còn tiếp)
Nguồn: Tuần Việt Nam

 

Tuần Việt Nam

Tiên Lãng, những phát ngôn đối ngược (Phần 2)

Tác giả: Hoàng Hường (Tổng hợp)
Bài đã được xuất bản: 6-2-2012
.
“Từ khi sự việc bị những kẻ côn đồ sử dụng vũ lực thì chưa ai hỏi thăm những người bị thương trong vụ cưỡng chế mà chỉ đưa ra các “tiểu tiết” thể hiện huyện Tiên Lãng toàn cường hào, ác bá”.
11/1: “Không phải người tốt, toàn ăn không”.
Ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng:“Anh Vươn không phải người tốt. Nói đúng ra, anh Vươn chẳng có công lao gì, cũng chẳng phải là người đi đầu vì sử dụng hàng chục ha và thu lời nhưng không đóng góp gì cho địa phương. Đặc biệt từ năm 2007 đến nay, anh hoàn toàn ăn không. Anh đắp đê để thu lợi cá nhân chứ có ích gì cho xã hội”  (Vnexpress, 11/1)
Ngày 9/1, nhiều trang mạng phát hiện và đồng loạt đăng lại bài viết về công dân Đoàn Văn Vươn trên báo Đời sống và Pháp luật, tháng 7/2010.
Đoàn Văn Vươn đã quyết làm một điều gần như không tưởng: chinh phục “thần” biển. Chinh phục cả nỗi khát khao không chịu đầu hàng số phận. Thế là từ cuối những năm 80, những viên đá đầu tiên được chàng trai Đoàn Văn Vươn mang đến trong cuộc trường chinh lấn biển, tạo hành lang bảo vệ để lấy diện tích khai thác nuôi trồng thuỷ sản” (Đời sống và Pháp luật, tháng 7/2010)
“Khoảng năm 1992, sau khi nhận bằng kỹ sư nông nghiệp, Đoàn Văn Vươn trở về địa phương thực hiện hành trình lấn biển. Cả đại gia đình đã cật lực lao động trong nhiều năm trời. Họ đã đào đắp hàng chục ngàn mét khối đất, đá tạo hành lang bảo vệ để lấy đất khai thác, nuôi trồng thủy sản. Vừa lấn biển, chỉnh trị thủy triều vừa kiên trì trồng từng bụi sú vẹt để từ bãi triều mênh mông giờ đã thành rừng ngập mặn là tấm khiên phòng hộ, che chắn cho con đê.  Cuối cùng, ông Vươn đã chỉnh được dòng chảy ngoài đê biển Cống Rộc. Phía chân đê có chỗ sâu gần 2 m, cốt âm, đã được nâng lên cốt dương. Từ đó, hàng chục héc ta đất bãi bồi ven biển hình thành. Cũng theo đó, gần 70 ha rừng vẹt ngăn sóng biển đã bám trụ thành công. Dân Tiên Lãng gọi Vươn là “anh hùng lấn biển”. (Người Lao Động, 9/1)
Nguyên Thứ trưởng Đặng Hùng Võ (trái)  và Chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền (phải) với những lập luận ngược chiều về “vụ Đoàn Văn Vươn”
.
13/1: “Thu hồi không bồi thường căn cứ Luật Đất đai”
Ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng:
“Các quyết định giao đất đều đã quy định rõ hết thời hạn chủ sử dụng phải bàn giao không được bồi thường” “Huyện thu hồi không bồi thường căn cứ theo Điều 38 Luật Đất đai” ((Pháp luật TP Hồ Chí Minh, 13/1)
Ông Ngô Ngọc Khánh, chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng:
“Tôi không nắm đầy đủ về luật nhưng địa phương có thể căn cứ vào tình hình thực tế để giao thấp hơn, 4 năm, 5 năm, 10 năm… miễn là không quá 20 năm. Khi ký vào các văn bản giao đất, các chủ đầm đã đồng ý là hết thời hạn thì phải bàn giao lại cho huyện, không đòi bồi thường”.  (Thanh Niên, 11/1)
GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường:
“Luật Đất đai năm 1993 quy định thời hạn giao đất nuôi trồng thủy sản là 20 năm. Chính quyền địa phương không thể làm trái luật. Nếu trong quyết định của UBND H.Tiên Lãng ghi là 14 năm thì phải coi như là giao cho người dân trong 20 năm, tính từ ngày ký, tức là năm 1997. Trong quyết định ghi tính từ năm 1993 là không đúng quy định. Như vậy, thời hạn giao đất cho ông Vươn đến năm 2017 mới hết hạn”.
“Trong trường hợp này, phải xem khu đất được giao có phải là đất khai hoang, phục hóa không. Nếu đúng vậy, cần phải tìm hiểu quy định về công nhận đất khai hoang của UBND TP.Hải Phòng. Thông thường, ở một số địa phương, chính quyền có thể công nhận toàn bộ diện tích đất khai hoang của các cá nhân, tổ chức đã bỏ công sức, tiền của để khai hoang, phục hóa đất đưa vào sản xuất” (Thanh Niên, 10/1)
Ông Lê Quốc Dung, Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội:
“Chúng ta cần phải thông tin đến người dân, cán bộ chính quyền địa phương để họ hiểu đúng về Luật Đất đai. Không phải đến năm 2013 là thu hồi và chia lại. Đến thời điểm đó, nếu chính sách đất đai vẫn tiếp tục như hiện nay, người nông dân vẫn có nhu cầu sản xuất nông nghiệp thì họ vẫn được sử dụng.” (Dân Việt, 12/1)
Vợ con anh Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý bên ngôi lều dựng tạm tại khu đầm bị san phẳng, Ảnh Tuổi Trẻ
11/1: “Làm cái gì cũng phải có ý kiến chính quyền địa phương”
Một số phóng viên lấy máy ảnh ra ghi hình. Được một lúc bất ngờ xuất hiện một người đi từ trong khu đầm ra xưng là Vũ Hồng Lâm, SN 1970 – Công an viên xã Vinh Quang, và yêu cầu các phóng viên không được ghi hình khi chưa được sự cho phép của ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND huyện, vì ông Hiền có chỉ thị bằng văn bản về việc này. Tiếp đó, một đối tượng tên Khương, phóng xe lên, quệt vào một phóng viên. Vừa dừng xe lại đối tượng này cũng yêu cầu phóng viên không được ghi hình khi chưa có lệnh của chủ tịch…(Dân Việt, 11/1)Ông Ngô Ngọc Khánh, chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng:
“…Người ta nói như thế mình cũng phải lưu ý là khi làm cái gì thì làm cũng phải có ý kiến của chính quyền địa phương một chút…” (Dân Việt, 11/1)
Ông Phạm Vũ Thư, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND TP Hải Phòng:
“Tôi còn bận rất nhiều việc nên chưa thể trả lời về vụ việc cưỡng chế đầm của ông Đoàn Văn Vươn. TP còn nhiều việc quan trọng”. “Anh mời cơm chứ làm việc thì anh không thể làm việc được ngay, chưa thể trả lời, phải có lịch làm việc. Có phải người phát ngôn lúc nào cũng bố trí để trả lời được ngay đâu”. (Pháp Luật TP Hồ Chí Minh, 12/1)
Sau khi sự việc xảy ra, quần chúng nhân dân rất bất bình, đề nghị cơ quan chức năng phải sớm đưa ra xét xử nghiêm minh những người cố tình chống đối, coi thường pháp luật. (Cổng Thông tin Điện tử huyện Tiên Lãng).
12/1: Nhầm!
Ông Phạm Văn Phích, Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng:“Do sơ suất trong việc nghiên cứu và trả lời đơn khiếu nại của công dân nên thẩm phán này đã có sự nhầm lẫn: Một, giữa ông Đoàn Văn Vươn kiện UBND huyện Tiên Lãng; hai, ông Vũ Văn Luân cũng kiện UBND huyện Tiên Lãng về quyết định thu hồi đất.” (Pháp Luật TP Hồ Chí Minh, 12/1)“Thẩm phán Ngô Văn Anh – người thừa quyền Chánh án đã nhầm lẫn giữa trả lời khiếu nại của ông Vũ Văn Luân (một chủ đầm tôm xã Quang Vinh cũng thuê đất nuôi trồng thủy sản) thành trả lời khiếu nại dành cho ông Vươn. (Dân trí, 13/1)
13/1:Phá nhà vì đối tượng chống đối ẩn náu”
Ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang:“Có thể vị trí nhà bị sập nằm trong phần diện tích 21 ha chưa bị cưỡng chế nhưng đây là địa điểm xảy ra vụ án.” (Pháp Luật TP Hồ Chí Minh, 12/1)Ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng:
“Ngôi nhà bị phá sập nằm trong phần diện tích đầm chưa bị cưỡng chế nhưng là nơi chủ đầm tấn công lực lượng cưỡng chế. Lúc đó căn nhà bị đập là “áp dụng các biện pháp…”. (Pháp Luật TP Hồ Chí Minh, 12/1)
“Vì đây là vị trí kẻ gây án ẩn nấp”  “đến giờ chúng tôi còn chưa rõ khu vực này còn mìn hay không”. (Vnexpress, 12/1)
“Ngôi nhà nằm trong diện tích đất chưa bị cưỡng chế nhưng đây là nơi các đối tượng cố thủ và tấn công các lực lượng cưỡng chế nên áp dụng biện pháp phá ngôi nhà”. (Người Lao Động, 13/1)
“Có xảy ra việc cưỡng chế khu vực nằm ngoài diện tích có trong quyết định cưỡng chế. Mặc dù ngôi nhà này không nằm trong diện tích cưỡng chế thu hồi đất theo Quyết định 461, nhưng do ngôi nhà này đã xảy ra vụ tấn công vào lực lượng cưỡng chế, là địa điểm xảy ra việc phạm tội nên cơ quan chức năng của H.Tiên Lãng phải sử dụng biện pháp phá ngôi nhà” (VietNamNet, 13/1).
     Chủ tịch huyện Tiên Lãng, Lê Văn Hiền
14/1: “Chúng tôi rất đau lòng”
Ông Ngô Ngọc Khánh, chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng:“Chúng tôi rất đau lòng về sự việc xảy ra hôm cưỡng chế. Chúng tôi xem đây là bài học lớn. Chúng tôi đã có một phần chủ quan, nghĩ là cưỡng chế dễ dàng nhưng không ngờ lại gặp phải sự phản kháng quyết liệt của người dân. Nếu sau này thực hiện các cuộc cưỡng chế, chúng tôi phải chuẩn bị kỹ càng và chu đáo hơn”. (Dân Trí 14/1)
Bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn:
“Để có được thành quả như hiện nay, chồng tôi đã phải vay nợ ngân hàng cũng như người thân nhiều tỷ đồng, đặc biệt là sự trả giá cho việc mất đi đứa con gái đầu lòng vào năm 2001 tại khu đầm nơi chồng tôi và những người thân lao động nuôi trồng thủy sản…” (Dân Trí 14/1)
Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước:
“Nếu Đoàn Văn Vươn là một người lương thiện được người dân địa phương quý mến, vậy lý do gì khiến anh ta phải có hành vi tiêu cực như vậy. Điều này cần khẩn trương làm rõ. Thứ hai, tại sao sự việc lại để kéo dài nhiều năm, tại sao có sai sót mà không quản lý được, phải chăng chính quyền địa phương có sự buông lỏng quản lý. Gần hai chục hecta chứ đâu phải nhỏ như chiếc chén” (Giáo Dục 14/1)
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước:
Theo tôi sau vụ này, toàn bộ các cấp từ tỉnh huyện xã, đến tòa án, quân đội, công an đều phải nghiêm túc ngồi lại kiểm điểm và nghiêm khắc rà soát kỷ luật, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân. Mọi việc cụ thể còn phải chờ cơ quan chức năng điều tra tỉ mỉ, nhưng có điều rõ ràng vụ việc Tiên Lãng là một tổn thất chính trị lớn cho uy tín của các cấp ủy và chính quyền Hải Phòng và ảnh hưởng xấu đến cả nước” (Tuần Việt Nam 14/1)
16/1: “Không coi đối tượng giải phóng mặt bằng là tội phạm”
Ông Đỗ Hữu Ca – Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng:“Công an Hải Phòng đã tham gia  hàng trăm vụ cưỡng chế, đều đạt kết quả tốt. Nhưng có phương pháp đúng là mọi việc êm đẹp ngay. Kể cả khi đối tượng đã tỏ thái độ chống đối rồi thì giải thích, thuyết phục vẫn có thể đem lại kết quả.Bản chất vấn đề là bảo vệ lợi ích. Mà đã gọi là lợi ích thì sẽ có thiệt, hơn. Lấy lời phải ra mà khuyên giải họ, dẫu có không đạt được sự quy phục ngay thì cũng sẽ hiệu quả trong việc giảm bớt mức độ chống đối.Từ xưa đến nay các vụ cưỡng chế phải xác định quan điểm giáo dục là chính. Tôi xin nhắc lại lần nữa là không thể coi đối tượng giải phóng mặt bằng là tội phạm, đừng để họ đối đầu với mình khi không cần thiết” (Công an Nhân dân, 16/1)
TS Hoàng Ngọc Giao Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật & Phát triển (Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam):“Điều nữa tôi cũng rất lo ngại là phía chính quyền, những người thực thi công vụ, đang có xu hướng lạm dụng lực lượng vũ trang trong cưỡng chế hành chính, nhất là khi liên quan đất đai”. (Tiền Phong, 17/1)
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Đặng Hùng Võ
17/1: “Dân bức xúc phá nhà ông Vươn”
Ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng:17/1: “Lực lượng cưỡng chế không phá mà do nhân dân bất bình (với hành vi, thái độ của gia đình ông Đoàn Văn Vươn – PV) nên đã phá” (Đất Việt, 17/1)“Đây chỉ là gian nhà xây lên để trông coi. Sau khi vào, tổ công tác cần rà phá bom mìn cho cả khu vực có tìm được vũ khí, vật liệu nổ. Tổ định không phá nhưng do nhân dân bất bình nên phá vỡ” (Sài Gòn Tiếp Thị, 17/1)“Sau vụ nổ súng, chống người thi hành công vụ, lực lượng công an phải rà phá và tìm được vũ khí, vật liệu nổ trong nhà. Các đồng chí báo cáo không ra lệnh san phẳng nhà, nhưng do nhân dân bất bình nên vào phá, chứ còn lực lượng cưỡng chế của huyện, lực lượng công an không san phẳng nhà này” (Dân Việt, 18/1)30/1:TP chưa khẳng định người dân bức xúc phá nhà hay chính quyền phá nhà dân mà theo báo cáo ban đầu của huyện Tiên Lãng là người dân phá.” (Tuổi Trẻ, 30/1)1/ 2: “Nguyên văn câu nói đầy đủ của tôi là: theo báo cáo của UBND huyện Tiên Lãng gửi lên UBND TP Hải Phòng, việc phá nhà ông Vươn là do một số người dân bức xúc. Một số tờ báo đã dẫn không đầy đủ ý này của tôi. Điều này làm tôi rất buồn” (VTC, 1/ 2)
Bà Nguyễn Thị Hiếu ở xóm Kỳ, Vinh Quang:“Ngay chiều 5/1, công an và một số lực lượng khác tiến hành đốt lều của nhà ông Vươn, khói ngập khu đầm. Hôm sau, họ lại đưa máy cẩu ra phá hủy toàn bộ khu nhà, công an cũng có mặt ở đó. Các ông ấy nói thế oan cho dân chúng tôi quá” (VTC, 20/1)Anh Nguyễn Bách Khải ở xóm Chùa Dưới, Vinh Quang:“Hôm đó, chúng tôi ra đê xem còn bị công an ngăn cấm, hỏi sao dân xuống được khu vực trang trại của ông Vươn. Nói dân phá nhà ông Vươn là nói nhắng. Các ông ấy nói thế là các ông ấy làm giảm lòng tin của dân vào chính quyền” (VTC, 20/1)Ông Nguyễn Duy Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vinh Quang:“Nhà của ông Vươn là do lực lượng chức năng dùng máy xúc phá” (Người Lao Động, 19/1)Ông Vũ Hồng Khê (thôn Đông Dưới, xã Vinh Quang):“Việc của ông Vươn không chỉ là chuyện riêng của xã Vinh Quang mà Nhà nước cần vào cuộc, làm rõ. Chính quyền lại dùng máy xúc san phẳng nhà dân rồi để người lạ đến chia “chiến lợi phẩm” từ gà chó, chặt chuối đến cả việc bắt cá tôm. Dân bất bình lắm”. (Người Lao Động, 19/1)Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước:“Bảo dân làm việc đó là không có. Dân đâu có quyền, mà dân không bao giờ làm được” (Giáo dục, 19/1)GS.Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Nói và làm phải căn cứ trên luật chứ đừng có nói linh tinh, tại sao một cán bộ ở tầm của Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng mà lại nói lăng nhăng như thế được? Cần phải hỏi cho rõ là vị lãnh đạo này của Hải Phòng nói như vậy là căn cứ vào điều luật nào, hay là anh tự nghĩ ra?” (Giáo dục, 19/1)
Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương (Nguyên Phó chính ủy quân khu Tây Bắc, Cục Trưởng Tổng cục chính trị, Bộ Quốc phòng):
“Nếu chính quyền địa  phương không ra lệnh, thì không ai dám phá nhà người khác. Với những người hiểu về pháp luật, không khó gì trong việc tìm ra cái sai của chính quyền địa phương. Vấn đề là họ có dám thẳng thắn nhận sai hay ngoan cố, đùn đẩy trách nhiệm. Và chỉ có những người vô liêm sỉ mới không dám nhận cái sai của mình” (Giáo dục, 19/1)
Đại diện chính quyền Hải Phòng và Tiên Lãng

31/1: “Toàn khai thác tiểu tiết”
Ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng:“Từ khi sự việc bị những kẻ côn đồ sử dụng vũ lực thì chưa ai hỏi thăm những người bị thương trong vụ cưỡng chế mà chỉ đưa ra các “tiểu tiết” thể hiện huyện Tiên Lãng toàn cường hào, ác bá” (Người Lao Động, 31/1)
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước:
“Sai lầm lớn nhất trong toàn bộ việc này là dư âm và hậu quả của nó sẽ không chỉ dừng lại ở phạm vi Tiên Lãng, Hải Phòng; mà sẽ tác động đến tình hình chung của toàn đất nước” (Tuần Việt Nam 14/1)
“Không có dân thì không thể có nước. Chỉ cần mỗi tỉnh có 1 huyện xảy ra vụ việc như thế này, thì đất nước ta sẽ trở thành gặp nguy hại như thế nào?” (Giáo Dục 14/1)
1/ 2: “Phải hỏi huyện, xã không nắm được”
Ông Lê Thanh Liêm – Chủ tịch xã Vinh Quang (em trai ông  Lê Văn Hiền, Chủ tịch huyện Tiên Lãng):“Nhà của ông Quý nằm ngoài diện tích cưỡng chế. Việc nhà ông Quý bị giật sập và huy động máy xúc để cưỡng chế thì “phải hỏi huyện, xã không nắm được”. (Giáo Dục, 1 /2)Về vụ trộm cá trong đầm “Việc này lực lượng công an xã không báo cáo nên chính quyền xã không nắm được. Hôm nay các đồng chí nói thì tôi mới biết”. (Tuổi Trẻ, 1/ 2)Ông Vũ Đức Bốn, trưởng Công an xã Vinh Quang:“Không có sự việc đầm nhà ông Vươn bị mất trộm cá. Gia đình ông Vươn đã tự te kích điện đánh bắt cách đây một tháng trước khi cưỡng chế. Không thấy anh em làm nhiệm vụ quản lý tại đầm báo cáo lại sự việc mất trộm cá này…”. (Tuổi Trẻ, 1/ 2)
2/2: “Công an không phá nhà ông Vươn”
Ông Đỗ Hữu Ca – Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng:“Công an trong lực lượng cưỡng chế không được lệnh phá. Và CBCS công an không phá căn nhà vì sau khi lực lượng cưỡng chế rút đi, có lực lượng công an khác đến ghi nhận hiện trường rồi cũng rút chứ không phá gì cả. Hiện trường còn lại thuộc trách nhiệm của huyện.” (Giáo dục, 2/2)“Tôi không ra lệnh anh em phá dỡ nhà của hai đối tượng Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý”. (VietNamNet, 2/2)“Cứ theo Luật mà làm”Ông Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng:“Sẽ không bao che cấp dưới. Tổ chức, cá nhân nào vi phạm pháp luật trong vụ cưỡng chế đất đầm của Đoàn Văn Vươn sẽ được xử lý nghiêm theo pháp luật”(VietNamNet, 2/1)“Quan điểm của tôi rõ ràng, cứ theo luật mà làm. Ai sai thì xử lý người đó, còn việc chống người thi hành công vụ thì phải xử lý. Nếu có dấu hiệu sai phạm của cơ quan nào, cá nhân nào thì cũng xử lý, không bao che. Đúng thì phải khẳng định, sai đến đâu xử đến đấy, đồng chí nào sai thì phải xử lý theo sai phạm đó” (Vnexpress, 2/1)
3/2: “Bài học quan trọng”
Ông Đan Đức Hiệp, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng:Chúng tôi cho rằng sự việc ở Tiên Lãng là đáng tiếc, do việc tổ chức cưỡng chế làm không thật cẩn thận, không chu đáo và chọn thời điểm chưa thích hợp. Lãnh đạo thành phố trong những cuộc họp gần đây đã rút kinh nghiệm trong chỉ đạo các cấp, các ngành để không xảy ra những chuyện tương tự. Câu chuyện thu hồi đất, cưỡng chế, giải phóng mặt bằng là câu chuyện hằng ngày đối với Hải Phòng trong quá trình đầu tư, mở rộng và phát triển.Sự việc xảy ra ở Tiên Lãng là một bài học quan trọng đối với thành phố cũng như các cấp: Chúng ta phải dựa vào cơ sở luật pháp nhưng cũng phải trao đổi, làm rõ thấu tình đạt lý để hợp lòng dân.” (VOV, 3/1)
4/2: “Quan chức hưu nhầm lẫn”
Ông Vũ Hồng Chuân, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Tiên Lãng:“Ở đây có một sự nhầm lẫn. Thậm chí cả một số quan chức ở trung ương về hưu vẫn cứ nói đây là đất sản xuất nông nghiệp nên phải giao cho người ta 20 năm”"Không thể nói ông Vươn có công lớn bảo vệ đê điều và đầu tư trồng cây nắn dòng chảy nên không bị vỡ đê. Người ta nói ông ấy đóng góp nhiều là hoàn toàn không đúng. Huyện giao từ năm 1993, 7 năm đầu ông ấy không phải đóng bất cứ một thứ gì. Còn từ năm 2000 đến giờ đã 12 năm, tất cả ông nộp có 48 triệu đồng, chủ yếu là môn bài.Ông ấy cho một người ở gần đó thuê có 6 ha mà mỗi năm ông ấy thu 30 triệu đồng. Người dân Vinh Quang mà phải thuê đầm của một người ở nơi khác. Một năm ông ấy không làm gì cũng có ít nhất 20 triệu đồng. Huyện chỉ có yêu cầu là phải chuyển sang đất cho thuê theo Luật Đất đai năm 1993 thế nhưng ông ấy không muốn thuê.Thế mà ngày hôm qua, ông Đặng Hùng Võ lại vẫn còn từ Hà Nội không xuống dưới đây xem đất nó cụ thể thế nào mà vẫn cứ phát ngôn như thế” (Pháp luật TP HCM, 4/1)
5/2: Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng trả lời rõ ba việc:
Thứ nhất: Việc giao đất, thu hồi đất đúng, sai ở điểm nào, trách nhiệm thuộc cá nhân nào? Thứ hai, việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định của pháp luật không, cách thức tiến hành cưỡng chế có đúng không, sai ở điểm nào? Nếu sai, ai chịu trách nhiệm?
“Tinh thần chung là xử lý đúng pháp luật. Tất cả các tổ chức, cá nhân nào đúng, sai đều công khai, minh bạch trách nhiệm, sai đến đâu, xử lý đến đấy. Kết quả cuộc họp này cũng sẽ được cung cấp thông tin công khai cho báo giới”. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam truyền đạt tinh thần của Thủ tướng. (VietNamNet, 5/1)
.

THÔNG TIN MỚI TỪ VỤ TIÊN LÃNG: ( CẢ TIN VÀ ẢNH)

 nguyencuvinh 

LÂU NAY CHỈ NGHE PHÊ PHÁN CÓ QUYẾT ĐỊNH CỦA CHỦ TỊCH TIÊN LÃNG RẤT SAI TRÁI VỀ VIỆC ĐÌNH CHỈ KHIẾU NẠI MÀ KHÔNG ĐỌC THẤY NỘI DUNG.  HÓA RA NÓ ĐÂY RỒI
Ngày 10/9/2007, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã ký quyết định đình chỉ khiếu nại- đấy là quyết định vi phạm pháp luật nghiêm trọng, quyết định thể hiện “luật huyện” và đây là nguyên nhân sâu xa cho ngòi nổ của quả bom Đoàn Văn Vươn: Quyết định đã xô đẩy người dân tới bước đường cùng.
Quyết định này đồng thời gửi cho những người khiếu nại ( trong đó có Đoàn Văn Vươn), tất cả nội dung đều giống nhau

Hai ngày nay, Lãnh đạo thành phố Hải Phòng bắt đầu có những động thái mới khi những người có chức vụ cao nhất thành phố đã phải gặp gỡ ban lãnh đạo Chi hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng khi họ quyết định tố cáo toàn bộ sự thật sai phạm của chính quyền huyện này. Đây là lần đầu tiên, trong suốt 3 năm kiện cáo về những quyết định cấp đất, thu hồi, cưỡng chế đầm hồ tại Tiên Lãng, lãnh đạo thành phố mới gặp những người tố cáo,họ vừa là nạn nhân trong các quyết định trái luật của Tiên Lãng, vừa là những người trong Ban lãnh đạo chi hội nuôi trồng thủy sản.

 Ông Luân ( ngoài cùng bên trái), ông Trong ( ngoài cùng bên phải) đều là những người đã viết đơn tố cáo

Những ý kiến tố cáo, phản ánh của người dân bị xâm hại quyền lợi đã có người nghe: Hôm qua là Bí thư thành ủy thành phố Hải Phòng. Chiều hôm nay là Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng.
Có thể nhận định, nhờ báo chí, dư luận xã hội, ý kiến quyết liệt của các vị lão thành, của nhân sĩ trí thức, các chuyên gia đối với các sai phạm của Tiên Lãng, lãnh đạo thành phố Hải Phòng có vẻ đã nghe ra, nhìn thấy được sự thật và có những thay đổi về hành vi đối với sự việc, biết gặp dân, gặp chính những người tố cáo với thái độ cởi mở và cầu thị. Trong khi thành phố đang có chuyển biến về cách hành xử, thì lãnh đạo huyện Tiên Lãng vẫn hỗn hển vớt vát những lập luận cũ mèm và bảo thủ, lạc lỏng bao biện cho các hành động sai phạm của mình mà không khôn ngoan nhìn thấy thời tiết đang thay đổi.
Hồi 3h chiều ngày 4/2, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc để lắng nghe đại diện BCH Liên chi hội NTTS huyện Tiên Lãng trình bày những vấn đề liên quan xung quanh vụ việc cưỡng chế, GPMB tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.
Đại diện cho đoàn, ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi Hội NTTS huyện trình bày những vấn đề liên quan đến việc giao đất, thu hồi đất, giải quyết khiếu nại và tổ chức cưỡng chế đầm ông Đoàn Văn Vươn của UBND huyện Tiên Lãng.
Ông Luân khẳng định: “Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là bất hợp pháp. Vì Quyết định thu hồi đất nhưng không bồi thường; thu hồi không giao lại và thu hồi về giao lại cho xã là bất hợp pháp”.
Ông Luân chứng minh tính bất hợp pháp của quyết định thu hồi đất này bởi 5 lý do: “Một là: Căn cứ pháp luật hiện hành và các chứng cứ thì đất của chúng tôi là đất nông nghiệp, đất đã được đưa vào sử dụng. (Căn cứ Quyết định giao đất, căn cứ điều 13 Luật đất đai, căn cứ vào biên bản quyết toán thuế nông nghiệp và Quyết định 381, 493 của UBND huyện Tiên Lãng về việc giao chỉ tiêu thu thuế sử dụng đất nông nghiệp) – UBND huyện Tiên Lãng đã thừa nhận; Hai là: Căn cứ vào thời gian giao đất, hết thời hạn là sai vì lý do là căn cứ vào Thông tư 01 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, có hiệu lực từ ngày 13/4/2005, hướng dẫn thi hành Nghị định 161, thì đất của chúng tôi chưa hết thời hạn; Ba là: Đất của chúng tôi khi hết hạn thì được tiếp tục giao đất. Căn cứ vào điều 50, 67 và điều 146 Luật đất đai; khoảng 1, điều 34 – Nghị định 181/CP. Mấu chốt được tiếp tục giao đất, cho thuê đất là ở chỗ phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như trường hợp của ông Vươn, ông Luân và một số hộ khác; Đất của chúng tôi khi thu hồi thì được Nhà nước bồi thường và năm là đất của chúng tôi khi UBND huyện thu về giao cho UBND xã quản lý là bất hợp pháp”.
Đồng thời, ông Luân, đại diện cho BCH Liên chi hội NTTS huyện Tiên Lãng cũng có đề xuất một số vấn đề: “Một là, đề nghị chủ tịch UBND thành phố thu hồi quyết định cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng đối với ông Luân và ông Vươn; hai là, thu hồi lại thông báo dừng đầu tư và quyết định thu hồi đất áp dụng đối với toàn bộ nhân dân nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng; ba là, khẩn trương giao lại toàn bộ đất đã bị thu hồi cho nhân dân nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng để họ sản xuất và làm nghĩa vụ với Nhà nước; bốn là, phải trả lại toàn bộ tài sản và bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nhà ông Vươn, bị Hội đồng cưỡng chế huyện Tiên Lãng thu hồi bất hợp pháp; năm là phải truy tố tất cả các tổ chức, cá nhân trong Hội đồng cưỡng chế UBND huyện Tiên Lãng vì Hội đồng cưỡng chế UBND huyện Tiên Lãng đã vi phạm điều 280 và điều 143 (Bộ Luật Hình sự – PV) là chiếm đoạt và hủy hoại tài sản công dân có tổ chức”.
Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền hứa với đoàn là sẽ nỗ lực giải quyết vấn đề “thấu tình đạt lý” trên cơ sở đúng pháp luật và ủng hộ trên tinh thần xây dựng.

Chính trị – Xã hội
Dân biểu Loretta Sanchez lên tiếng về trường hợp Nhạc Sĩ Việt Khang (RFA)  –Đời sống người công nhân ngành cao su (RFA)  —Việt Nam tuần qua (RFA) —Trung Quốc: Lệnh cấm đánh bắt cá năm 2012 (NCBĐ)
Hải Phòng tuyên bố một số viên chức đã lầm lẫn trong vụ Tiên Lãng (RFA) –Vụ Đoàn Văn Vươn: Quan chức bất nhân, bất nhất, chính quyền bất minh, luật pháp bất ổn, nhà nước bất lực nên người dân bất an (Nguyễn hữu Vinh -RFA)  –Vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng: Thủ tướng sẽ có kết luận (NLĐ)  —Thủ tướng: Ai chủ trương? Ai phá nhà ông Vươn?   (NLĐO)  —Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng: Ai đúng, sai đều phải công khai (Tin tức)  –Làm rõ trách nhiệm vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng (ĐV)  —Toàn cảnh khu đầm ở Tiên Lãng sau vụ Đoàn Văn Vươn (DV)  —Lòng dân là thước đo công lý (Dân Việt) – Phạm tội thì xử, bất kể ai, gia đình anh Vươn hay cán bộ huyện xã coi thường pháp luật. Dân không là luật sư, dân cũng không có quyền phân xử như tòa án. Nhưng dân biết vụ án này từ đâu mà có…
Điểm nóng Tiên Lãng: Lý lẽ và luật lệ (PL)   —-Có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn (PL)  –Không khởi tố vụ án hủy hoại tài sản là không công bằng   SGTT.VN – Vụ Tiên Lãng là vụ án không những gây ra thiệt hại vật chất mà còn gây ra những thiệt hại phi vật chất khác về chính trị, xã hội và đặc biệt là lòng tin của nhân dân vào chính quyền.  –5 kiến nghị của đại diện dân Tiên Lãng  (SGTT)  –5 kiến nghị của đại diện dân Tiên Lãng   TT – Chiều 4-2, ông Dương Anh Điền – chủ tịch UBND TP Hải Phòng – đã dành gần hai giờ nghe đại diện Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng phân tích những điểm sai của huyện này.  —”Chỉ có ai sợ mới không dám thu hồi”  (SGTT)  —Những việc cần làm về vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng Hải Phòng  (Tamnhin)  –Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Hải Phòng (TN)  –Tiên Lãng, những phát ngôn đối ngược (TVN) -Hôm nay, (5/2), tròn 1 tháng ngày xảy ra vụ việc Tiên Lãng hiện vẫn đang là tâm chấn dư luận. Tuần Việt Nam tổng hợp lại toàn bộ những phát ngôn của đại diện chính quyền Tiên Lãng và Hải Phòng và ý kiến của các chuyên gia, cựu lãnh đạo và nhân dân Tiên Lãng theo trình tự thời gian từ khi xảy ra sự việc. Quyền bình luận xin nhường lại cho độc giả.

Golf bần nông (TVN)

Nhà văn Vũ Tú Nam: “ĐẢNG VIÊN HƯ TRƯỚC, LÀNG NƯỚC HƯ THEO” ( Nguyenxuandien)  –BỌN QUAN CHỨC TIÊN LÃNG VÀ HẢI PHÒNG RÁO RIẾT TÌM CÁCH CHẠY TỘI? (NXD)  —Vụ Tiên Lãng: TP Hải Phòng thừa nhận là đất nông nghiệp (Culangcat)  —Mất mát ở Tiên Lãng (Culangcat)  —Đảng như con cá ngúc ngoắc trong ao cạn (Truongduynhat)  –Nhật ký mở ngày 3 tháng 2 (Tô Hải) …quan trọng nhất không phải là những lời tự ca ngợi mình, những lời nói dối lem lém, nói dối tỉnh bơ, không biết ngượng!-(Nguyễn Khải).
Cả thế giới đã biết và đã xếp loại báo chí VN vào loại trên bét vài ba bậc do độc quyền nói dối dân từ khuya rồi. Thôi thì ”anh nói anh nghe, còn tôi cóc tin anh, tôi phải tìm cách tồn tại”…
Cái đặc biệt là sau Tết này, bỗng dưng có những cú rơ ve bất ngờ… —TRONG TRƯỜNG BÁO CHÍ, NGƯỜI TA ĐANG DẠY CÁI QUÁI GÌ (Maithanhhai)Thu Hồng – “Bây giờ trình độ Phóng viên, cũng như của Tổng Biên tập các Báo, ở mức kém không thể hơn được nữa” – Mình khoái câu này của blogger Giao quá. Chép về dù nó cũng chả đặc sắc gì so với hàng nghìn, hàng vạn câu, từ chê bai tới chửi bới sự dốt nát vô đối, của bọn Nhà báo bây giờ.  –Đề nghị chuyển ngành Đỗ Hữu Ca và thăng ngay cấp tướng  –  (Nguoibuongio)
Chép từ bS :- Nhân mấy dòng nghi vấn từ blog Cu làng cát đã điểm chiều qua rằng liệu có phải “Báo Công Lý ký hợp đồng tuyên truyền theo ý huyện Tiên Lãng?” xin nói thêm về chiêu “xin đểu” quảng cáo từ các doanh nghiệp của một số báo, tạp chí, đặc biệt là những báo thuộc cơ quan pháp luật. Thường là họ gọi điện đến, đề nghị gặp đích danh giám đốc công ty, giọng kẻ cả, lạnh như … tiền, xưng là của Tổng cục …, Bộ …, Tòa (tối cao, chẳng hạn). Các vị giám đốc nầy trước tiên là hết hồn (không vãi … tè là may). Sau đó họ mới hạ cố cho biết là “nhân dịp” kỷ niệm ngày … (khỉ gió gì đó), báo của họ có “ưu tiên” cho doanh nghiệp được tự giới thiệu về mình, cho nên v.v.. và v.v.. Thế là tay giám đốc doanh nghiệp (hiếm khi) mừng húm, nhận liền. Xong!  – Vụ Tiên Lãng: Tíu tít gặp dân – (Cu làng cát).  — Quan chức Tiên Lãng và Hải Phòng tìm cách chạy tội cho kẻ phá nhà anh Vươn?(Nguyễn Tường Thụy).  Bữa qua có một độc giả gọi điện cho BS và đưa ra một câu hỏi bất ngờ. Đó là lý do phá nhà? Để làm gì? Phải chăng do người ta đã phải dùng đến hỏa lực quá mạnh, rồi dấu tích còn lại quá nhiều trên căn nhà, nên đã phải chơi trò phá hủy hiện trường để xóa dấu vết?  — TRƯỚC TIẾNG SÚNG CỦA ĐOÀN VĂN VƯƠN (Mai Xuân Dũng). “Khắp đất nước xảy ra rất nhiều vụ khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai. Nhưng do chính quyền bao che cho các nhóm lợi ích nên các vụ khiếu kiện bị kéo dài không được giải quyết thỏa đáng làm cho nhân dân mất sự trông cậy vào pháp luật“.
Giới trẻ nghĩ gì về trường hợp đi biểu tình bị vào trại phục hồi nhân phẩm  (VOA)   —Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Việt Nam cải thiện nhân quyền (VOA)
Sửa sai lầm hệ thống gốc: đặt đảng trên dân  (Bùi Tín -VOA) -Trong nghị quyết của đảng CS và phát biểu của những người lãnh đạo CS, không biết bao nhiêu lần chữ dân chủ được viết ra và nói đến  —Một số lĩnh vực kinh tế – xã hội tháng 1 suy giảm mạnh (SGTT)
Kinh tế
Khơi thông nguồn lực vàng  (NLĐ) -Khoảng 300-500 tấn vàng đang nằm trong dân (tương đương 17-27 tỉ USD) sẽ được đưa vào “dòng chảy” nền kinh tế nếu đề án huy động vàng của Ngân hàng Nhà nước ra đời và phát huy hiệu quả
Vắng khách: Sàn BĐS đóng cửa đi chùa cầu may (VEF)  —Làm gì để bù đắp sản lượng dầu đang suy giảm của mỏ Bạch Hổ? (Tamnhin)
Văn hóa – Giáo dục
3.500 người tập trung thành dàn đồng ca hát quan họ tại Hội Lim (RFA)
Nền văn hóa trên dưới 4.000 năm đang bị “lãng quên”  (Dantri)  –Khánh Hòa: Ra Tết, gần 600 HS bỏ học (Dantri)  —Từ nghề dạy học ở nước ngoài, nghĩ về nền giáo dục nước nhà (Dân trí)  —TP.HCM: Bé 2 tuổi đọc báo, tiếng Anh, làm toán  (DV)  —-Trường Dự bị ĐH Hamburg tổ chức thi tuyển tại Hà Nội (PL)  —Chon von hang yến Bình Định  (SGTT)
Để chất lượng đầu ra của sinh viên sát với thực tiễn (Tamnhin.net) – Theo GS Võ Tòng Xuân – Hiệu trưởng ĐH Tân Tạo, thực trạng giáo dục Việt Nam đang đứng trước một thử thách hệ trọng. Trình độ và chất lượng của sinh viên tốt nghiệp đại học đang ngày càng kém hơn các lớp đàn anh. Điều này phản ánh sự không bình thường trong hệ thống giáo dục bắt đầu từ sự “mất gốc” ở cấp học phổ thông.
Phát hiện loài chim hiếm ở Sơn La (Tamnhin.net)
Thế giới
Sự quyết liệt của Trung Quốc ở Biển Đông (TVN)  —Nga sẽ bỏ phiếu phủ quyết về Syria (RFA)  —Syria: hơn 200 người bị giết 1 ngày trước khi LHQ biểu quyết (RFA)  —Cảnh sát Ai Cập dùng súng hơi cay và súng bắn chim bắn vào người biểu tình (RFA)  –Cấm vận sẽ không ngưng được kế hoạch hạt nhân của Iran (RFA)
Miến Điện: tình trạng ngưng bắn với nhóm thiểu số Karen có thể vỡ bất cứ lúc nào (RFA)  –Indonesia bắt giữ 96 người tỵ nạn trên đường tới Úc (RFA)  —250 người thoát chết trên chuyến phà xuyên châu Âu (RFA)  –Thái Lan tập trận Hổ mang vàng cực lớn (NLĐ)
  Điềm gở trước ngày TT Kennedy bị ám sát (VNN) -Các đoạn băng ghi lại 45 giờ cuối cùng trong cuộc đời của Tổng thống bị ám sát John F. Kennedy, trong đó có cả một điềm báo kỳ lạ về lễ tang của ông.
Các nạn nhân chế độ Khơme Đỏ hoan nghênh án chung thân đối với Duch (RFI)  —Miến Điện : quân nổi dậy Kachin không tin tưởng vào thỏa thuận ngưng bắn (RFI)  —Đụng độ giữa cảnh sát Ai Cập và người biểu tình bước sang ngày thứ ba (RFI)
Nga, Trung Quốc phủ quyết nghị quyết Liên Hiệp Quốc về Syria (VOA)  –Nghị sĩ McCain: Trung Quốc khó tránh ‘Mùa Xuân A-rập’ (VOA)
Người biểu tình trương biểu ngữ chống ông Putin trong cuộc tuần hành rầm rộ ở trung tâm thủ đô Moscow hôm 4/2/12   Dân Nga biểu tình dưới trời giá buốt để đòi có bầu cử công bằng (VOA)
Tổng thống Mỹ lên án vụ tấn công tại Syria (VOA)  —Bầu cử Mỹ: Ứng cử viên Romney được nhiều người ưa chuộng tại Nevada (VOA)  —Vì sao kinh tế Mỹ hồi phục nhanh hơn Châu Âu?  (Tamnhin)  —Qatar trở thành tâm điểm mới của nỗ lực hòa giải của Afghanistan  (VOA)  –Giới siêu giàu “đổ tiền” xuất ngoại tiêu xài  (Dân trí) – Trong dịp Tết vừa rồi, trong khi tầng lớp phong lưu phóng tay chi 7,2 tỷ USD ra nước ngoài mua sắm thì thị trường hàng xa xỉ phẩm nội địa Trung Quốc chỉ đạt mức doanh thu chưa đầy 2 tỷ USD.
Kissinger bàn về Trung Quốc – Bài 5: Câu hỏi khó trả lời  (PL)  –Tàu vũ trụ NASA phát hiện sự sống bên ngoài hệ mặt trời  (SGTT)
Xe cán chó chó cán xe
Tránh xe máy, ô tô 4 chỗ “cày” tung giải phân cách (DT)  —Kinh hoàng đòn ghen: Cắt tóc, chà quả ngứa khắp người tình địch (DT)  —Giăng điện bẫy chuột làm chết người, một phụ nữ lĩnh 7 năm tù (DT)  –Giả danh cán bộ vòi tiền các gia đình chính sách (DT)  —‘Choáng vật’ với bữa ăn giá ‘cắt cổ’ 32 triệu đồng (ĐV)  —Nữ sinh bỏ nhà đi chơi, bị xâm hại tình dục (DV)  –Chết trong nhà 4 ngày mà bố mẹ chẳng hay  (DV)
Đã thấy học sinh đi xe khách bị mất tích bí ẩn -Dân Việt – Em Lê Đình Sơn (SN 1996), học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Yagrai (Gia Lai) trong lúc đi trên chiếc xe khách vào Gia Lai đã bị bọn xấu bắt cóc lấy sạch tiền và thả tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội).
Xông thẳng vào nhà cướp vàng (PL)  –Hai vụ cháy, một người bị phỏng nặng (PL)  —Bị bạo hành, 5 mẹ con kêu cứu (TN) >> Một vụ cướp táo tợn ->> Tấn công bảo vệ, cướp trên 1 tấn thép
Bệnh viện tắc trách gây chết người  (TN)Một người mẹ vừa sinh mổ khoảng một tuần, quay lại bệnh viện rồi tử vong chỉ sau 8 tiếng do “thiếu sót và xui rủi của bệnh viện”.

 

 

Phạm xuân Nguyên – QUẦN CHÚNG/ĐẢNG VIÊN

PHẠM XUÂN NGUYÊN – Quechoa Vụ Tiên Lãng có một nguyên nhân ở tiếng Việt.
Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Hải Phòng Đỗ Trung Thoại giải thích việc ngôi nhà anh Đoàn Văn Vươn nằm ngoài khu vực cưỡng chế nhưng bị phá hủy hoàn toàn là do tại quần chúng nhân dân bức xúc. Một đảng viên, một lãnh đạo đảng và chính quyền của một thành phố trực thuộc trung ương đã thản nhiên “đổ tội” cho nhân dân trong một vụ cưỡng chế đất đai gây phản ứng mạnh nhất từ trước đến nay. Câu nói đó đã xúc phạm mạnh mẽ đến nhân dân và đã bị dư luận kịch liệt phản đối.
Nhưng tự bao giờ đã có sự phân biệt quần chúng và đảng viên như là một sự đối lập thấp/cao, lạc hậu/tiên tiến, bị lãnh đạo/lãnh đạo?
Đây là một lỗi thời nay của tiếng Việt.
Hơn ba mươi năm trước, trong một bài viết về giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nêu một số thí dụ dùng sai từ ngữ, cách nói, đưa đến làm hỏng tiếng Việt. Trong đó có thí dụ sau đây:
 Về các từ “đảng viên” và “quần chúng”
Trước đây khá thông thường bây giờ có ít hơn nhưng vẫn còn nhiều người nói và viết như sau: A là đảng viên; còn B, C, Đ là quần chúng, ý muốn nói rằng người nào không phải đảng viên thì là quần chúng. Tuy nhiên nói như thế có nghĩa là coi quần chúng là dưới đảng viên, hạ thấp vị trí chính trị, ý nghĩa và tác dụng của quần chúng là đông người, nói một người là quần chúng thì không đúng. Phải nói: A là đảng viên; còn B, C, Đ là người ngoài Đảng.
 Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã thực hiện một thao tác khoa học để chỉ ra cái sai của cách nói phân biệt ngụ ý trên dưới này. Sự phân biệt ở đây lẽ ra chỉ là trong và ngoài hệ thống/tổ chức: ở trong đảng thì nói là người của đảng, là đảng viên; ở ngoài đảng thì nói là người ngoài đảng, là không phải đảng viên. Nghĩa là một sự phân biệt có tính chất tổ chức – trong/ngoài – chứ không hàm ý đánh giá gì cả, vì vào đảng hay không vào đảng là sự lựa chọn của mỗi người. Nhưng rồi có lẽ xuất phát từ trong đảng lan ra xã hội, cách nói đảng viên/quần chúng đã lưu hành, đã mặc nhiên dùng, với cái nghĩa sai như nhà văn hóa Phạm Văn Đồng đã chỉ ra. Mà cách dùng từ sai như thế là chung cho cả hệ thống: đảng viên cao hơn quần chúng, thì đoàn viên cao hơn thanh niên, nghĩa là từ một sự phân biệt thuần logich đã biến thành một sự phân biệt chính trị: ở trong tổ chức là tiến bộ, ở ngoài tổ chức là lạc hậu. Một cái sai mà mặc dầu đã được báo động và cảnh tỉnh từ một nhà chính trị và một nhà văn hóa nổi tiếng vẫn không được khắc phục, để đến bây giờ nó dẫn tới… vụ Đoàn Văn Vươn.
Tôi không nói quá. Vì ngôn ngữ gắn liền với tư duy. Mỗi cách nói, cách sử dụng từ ngữ đều là phản ánh của một ý thức, một quá trình nhận thức. Cách nói đảng viên/quần chúng với nội hàm ý nghĩa sai như ông Đồng chỉ ra đã ăn thành nếp trong tư duy của đảng và đảng viên đến mức không còn thấy là sai mà cho là hiển nhiên đúng. Cho nên nhân dân đã có câu đùa chua chát: đảng có khai trừ đảng viên của mình thì không được đẩy vào quần chúng, để quần chúng được trong sạch!
Phát ngôn đổ tội phá nhà anh Đoàn Văn Vươn cho nhân dân xã Vinh Quang của ông phó chủ tịch Hải Phòng chỉ là sự vận hành của một cơ chế phá hỏng tiếng Việt lâu nay mà thôi.
Như vậy, lỗi ở đây là lỗi tiếng Việt.
Tác giả gửi QC
Nhưng tiếng Việt là của người Việt dùng.
Như vậy, một bộ phận dùng tiếng Việt đã tư duy sai dẫn đến dùng sai tiếng Việt dẫn đến tiếng Việt bị hỏng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Tôi đề nghị: cùng với việc kỷ luật các cán bộ lãnh đạo sai phạm trong vụ Tiên Lãng, cần phải kiên quyết loại bỏ cách nói phân biệt sai đảng viên/quần chúng, mà thực hành cách nói phân biệt đúng như thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nêu đảng viên/người ngoài đảng. Trước hết điều này phải được thực hiện trong các văn kiện văn bản của Đảng, trên các báo chí, tại các cuộc họp. Vì nhân dân thì ta sẽ bỏ được từ quần chúng ở cách nói sai. Giống như nhằm tập hợp được người Việt Nam ở các nước trên thế giới mà ta đã thay được từ “Việt kiều” bằng cụm từ “người Việt Nam ở nước ngoài”.
Vụ Đoàn Văn Vươn, nhìn ở góc độ này, đã đồng vọng với đề nghị nghĩ đúng và nói đúng về nhân dân của thủ tướng Phạm Văn Đồng trước đây.
 Hà Nội 3.2.2012
Tác giả gửi Quê choa

 

Lg. Trần đình Thu – BA BỘ ĐỒNG TÌNH BÓP VÚ CON TÔI – 7


Luật gia TRẦN ĐÌNH THU – Quechoa

Lời thưa: Mấy bữa ni hơi lu bu nên bị gián đoạn “bóp vú”, nay xin tiếp tục. Xin quý bà con cô bác thứ lỗi. Mà bóp vú phải từ từ mới hay, hi hi.
                                                          *
- Chiến thắng rồi chiến thắng rồi!
Tiếng reo hò vang dội từ phía nhà tên Vươn. Huyện Hiền rưng rưng nước mắt khi nghe tiếng hô của đoàn quân. Bao nhiêu năm làm quan trong thời bình, Hiền chưa biết thế nào là niềm vui chiến thắng nơi sa trường. Ôi sa trường, hóa ra chất men này còn say hơn men rượu men tình nhiều lắm.
Nhưng bỗng nhiên từ phía ngoài cáng tải thương liên tục được chuyển vào.
- Có chuyện gì? Huyện Hiền hốt hoảng quát hỏi tên cận vệ.
- Thưa ngài có 6 chiến binh bị thương.
- Hả?
Tên lính hầu không dám trả lời tiếp. Nhưng viên quản binh đã kịp thời bước tới trình tấu cho Hiền rõ sự tình. Hóa ra là quân chính quy trúng cung tên tự động của bọn Vươn. Hiền uất ức hét lên.
- Diệt hết chúng nó cho ta.
Viên đội binh run rẩy:
- Bẩm ngài, tụi nó đã trốn hết.
- Tại sao để cho bọn chúng trốn thoát – Hiền căm tức.
- Dạ, khi chúng con vào được ngôi nhà thì không còn một mống nào.
- Đồ ăn hại.
- Dạ không. Có thể bọn chúng có tài độn thổ. Vì quân ta bao vây bốn mặt.
- Hả?
- Thưa vâng.
Quân chính quy không hề biết rằng bọn Vươn đã lập trận địa tự động, còn bọn họ đã rút ra rừng từ khuya.
- Thưa ngài, quân ta đã chiến thắng. Bây giờ xin ngài cho lệnh rút quân ạ.
- Chưa được rút.
- Sao ạ?
- San thành bình địa nơi nầy cho ta – Hiền hét lên.
- Vâng, thưa ngài.
Chừng chưa tới nửa khắc giờ, toàn bộ khu nhà của tên Vươn đã bị  san phẳng. Sau đó đoàn quân chính quy rút về trong rình rang xe ngựa. Máu quân chính quy đã đổ, nhưng dù sao bọn dân đen cũng đã bị trừng trị đích đáng.
Ngoài bìa rừng lúc ấy, Vươn đã khóc ngất. Hai mươi năm kiếm củi, cơ ngơi bị thiêu đốt một giờ. Toàn thể đại gia đình Vươn trốn trong khu rừng ngập mặn tối hôm đó đã lập một đàn tế trời đất, sau đó đồng lòng thề dưới trăng sao rằng, dù cho sự vật có biến chuyển thể nào, họ cũng sẽ quyết sống chết nơi khu đầm lầy máu thịt này. Từ những nông dân chân lấm tay bùn chỉ biết chí thú làm ăn, bọn Vươn đã trở thành những tên phản tặc trong phút chốc.
                                                *
 Lúc bấy giờ ở nước Đại Việt người ta đã biết đến một hình thức làm báo sơ khai là lan truyền những bài vè tin tức. Đại loại như là bọn dân đen truyền nhau bài vè về tên Vươn như sau:
 Nghe vẻ nghe ve
Nghe vè ông Huyện.
Đem quân huyết chiến
Với bọn dân lành
Nghĩ mình thế mạnh
Đàn áp dân đen

 Bài vè tin tức về tên Vươn chẳng mấy chốc loang ra khắp hang cùng ngõ hẻm. Lúc bấy giờ tên Vươn cùng nhóm phản nghịch đã bị đội tinh binh điều tra bắt được giam vào ngục thất. Nhưng bài vè lan truyền ngày một rộng khắp khiến cả nước Đại Việt bỗng chốc như lên cơn sốt. Đâu đâu cũng nghe người ta đọc bài vè tin tức ấy và bàn tán về câu chuyện tên Vươn dám chống lại quân chính quy. Cơ hồ như cả nước Đại Việt chẳng còn mối quan tâm nào lớn hơn là chuyện tên Vươn nhỏ nhen ấy.
  (còn tiếp)
Tác giả gửi QC

Điện mật Sứ quán Mỹ tại Manila: Tranh chấp lãnh thổ quần đảo Trường Sa

Nghien cứu Biển Đông -  Đăng Dương
 Sự gia tăng giá dầu và các quy định của Công ước luật biển khiến các nước tranh chấp Trường Sa tích cực và việc này trở thành tâm điểm của các tranh luận công khai tại Philippines. Tranh chấp Trường Sa làm dấy lên tinh thần dân tộc ở Philippines, vừa do nhận thức việc lực lượng vũ trang không thể bảo vệ chủ quyền, và vừa do những lo ngại về ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc.  http://nghiencuubiendong.vn/images/stories/SPRATLY/spratly%20chiemdonghd%20baben.jpg
Chủ đề: Tranh chấp lãnh thổ quần đảo Trường Sa
Xuất xứ: Đại sứ quán Mỹ tại Manila (Philippine)
Thời gian phát điện: Thứ sáu, ngày 01/08/2008 (08h26′UTC)
Thời gian công bố:Thứ năm, ngày 01/09/2011 (23h24′UTC)
Phân loại: Điện mật
1.Tóm tắt: Sự gia tăng giá xăng dầu gần đây và thời hạn chờ đợi đệ trình theo quy định của Công ước luật biển Quốc tế (UNCLOS) đang đến gần đã khiến 5 quốc gia có tranh chấp lãnh thổ liên quan đến quần đảo Trường Sa trở thành tâm điểm của cuộc tranh luận công khai tại Philippines. Sự tranh cãi quanh quần đảo Trường Sa làm dấy lên một tinh thần tự hào dân tộc ở Philippines, vừa do nhận thức việc lực lượng vũ trang của Philippines không thể bảo vệ các yêu sách chủ quyền của Philippine đối với các hòn đảo, và vừa do những lo ngại về ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực. Thêm vào đó, có những nghi ngờ lan rộng về việc tham nhũng cũng có thể ảnh hưởng đến chính sách của Philippines. Các quan điểm trái ngược nhau về vấn đề liệu Phillipines có thể bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của mình đối với các hòn đảo mạnh đến mức nào thường có gắn bó mật thiết với các đảng phái chính trị. Trong một động thái mà ít nhất nhằm xoa dịu phần nào những chỉ trích nặng nề hơn về việc nước này hợp tác với Trung Quốc và Việt Nam trong vấn đề khai thác tài nguyên khoáng sản ở Trường Sa, chính phủ của bà Arroyo đã đồng ý để Thỏa thuận Khảo sát Địa chấn chung (JMSU) với các nước này mất giá trị khi nó hết hiệu lực vào ngày 30 tháng 6. Hết tóm tắt.
Bối cảnh
2.Quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông là đối tượng của các tuyên bố chủ quyền chồng chéo giữa Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei đối với nhiều hòn đảo mà người ta cho rằng rất giàu tài nguyên thiên nhiên – chủ yếu là dầu mỏ, khí gas, và các loại hải sản. Quần đảo Trường Sa bao gồm khoảng từ 100 tới 230 hòn đảo nhỏ, đảo san hô, rặng san hô và mỏm đá ngầm trải rộng trên một diện tích hơn 250,000 kilomet vuông, mặc dù tổng diện tích đất của cả chuỗi đảo chỉ chưa đầy 5 kilomet vuông. Vào năm 1988 và 1992, các tranh chấp về chủ quyền tại đây đã dẫn tới xung đột hải quân trên biển giữa Trung Quốc và Việt Nam. Tuyên bố của các bên về các ứng xử ở Biển Đông (DOC) giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002 cũng đã xoa dịu các xung đột trong khu vực thông qua việc kêu gọi sự kiềm chế, hợp tác và từ bỏ sử dụng vũ lực giữa các bên.
Căng thẳng trong khu vực về vấn đề Trường Sa leo thang
3.Tháng 9 năm 2004, các công ty dầu khí quốc gia của Philippines và Trung Quốc đã đồng ý tiến hành thăm dò địa chấn âm thanh tại Biển Đông. Vào tháng 3 năm 2005, Hiệp ước Thăm dò Địa chấn Hải dương chung (JMSU) giữa Trung Quốc, Việt Nam, và Philippines đã kết hợp  việc “tiền thăm dò” khẳ năng các nguồn dự trữ hydrocarbon, và một hợp đồng độc quyền được trao cho một công ty nhà nước của Trung Quốc để tiến hành các cuộc thăm dò. Tuy nhiên, tranh chấp không dịu đi. Vào tháng 4 năm 2007, Trung Quốc cáo buộc Việt Nam vi phạm chủ quyền nước này khi cho phép một nhóm công ty năng lượng, đứng đầu là công ty BP của Anh Quốc hoạt động ở các mỏ khí đốt ngoài khơi bờ biển phía nam Việt Nam, và vào tháng 7 năm 2007, tàu hải quân Trung Quốc đã nổ súng vào một tàu cá của Việt Nam, khiến 1 thủy thủ thiệt mạng.
Công ước Luật biển của Liên hợp quốc
4.Philippines, cùng với Brunei, Malaysia và Việt Nam, có những tuyên bố chủ quyền chống lấn ở một vài điểm hoặc toàn bộ quần đảo Trường Sa theo Công ước Luật biển Liên Hợp Quốc (UNCLOS). Theo UNCLOS, Philippines phải xác định đường cơ sở lãnh thổ của quần đảo Philippine trước ngày 12 tháng 5 năm 2009. Vấn đề đối với Philippines là liệu có nên đưa quần đảo Trường Sa vào bên trong đường cơ sở theo Công ước luật biển hay không, hay là nên quy định giới hạn đường cơ sở như trong Hiệp ước Paris 1898, khi Tây Ban Nha chuyển giao Philippines cho Mỹ sau chiến tranh Mỹ-Tây Ban Nha. Kể cả trong trường hợp thứ 2, theo UNCLOS, Philippines vẫn có vùng Đặc quyền kinh tế 200 hải lý và có thể yêu sách vùng thềm lục địa mở rộng tới 350 hải lý; như vậy sẽ bao trùm lên gần như toàn bộ quần đảo Trường Sa. Thậm chí vùng đặc quyền kinh tế EEZ 200 hải lý của Philippines cũng bao gồm hầu hết các đảo, trong khi vùng EEZ 200 hải lý của Trung Quốc, Đài Loan, và Việt Nam chỉ bao gồm rất ít hoặc không có đảo nào.
Con bài của Trung Quốc
5.Những vụ bê bối tham nhũng gần đây liên quan đến đầu tư và viện trợ phát triển của Trung Quốc đã lan rộng và ảnh hưởng đến cuộc tranh luận đối về Trường Sa. Vào tháng 9 năm 2007, xuất hiện các cáo buộc rằng chồng của Tổng thống Arroyo, ông Mike Arroyo đã nhận khoản hối lộ nhiều triệu Đô la từ Trung Quốc để đổi lại việc hậu thuẫn cho một hợp đồng viễn thông trị giá 349 triệu đô giữa Tập đoàn ZTE của Trung Quốc và Công ty Mạng băng thông Broadband quốc gia (NBN) của Philippines; bản hợp đồng này sau đó nhanh chóng bị hủy bỏ (sẽ có điện riêng B). Vụ bê bối này cùng với các vụ khác gần đây liên quan đến Trung Quốc đã dẫn tới việc có những cáo buộc tại Quốc hội và các phương tiện thông tin đại chúng rằng chính phủ của bà Arroyo hình như đã chấp thuận Hiệp ước Thăm dò Địa chấn Hải dương chung nhằm đổi lại những khoản vay tham nhũng, và rằng nỗ lực của chính phủ nhằm làm cho Quốc hội rút lại ý định cho quần đảo Trường Sa vào trong đường cơ sở của Philippines cũng là do vận động ảnh hưởng ngầm của Bắc Kinh. Vào khoảng giữa tháng 5, những báo cáo xuất hiện trên các phương tiện truyền thông quốc gia nêu việc có những manh mối nhân chứng liên quan đến các cuộc gặp bí mật trong năm 2006 tại Thẩm Quyến giữa Tổng thống Arroyo và các quan chức ZTE, nhằm giữ góc độ của Trung Quốc trong cuộc tranh luận trước mắt của công chúng. Cuộc tranh cãi tương tự cũng đã tác động đến dự án đường sắt Bắc Luzon (North Luzon Railway) do Trung Quốc đầu tư tài chính và hợp đồng, dự án bao gồm việc xây dựng một tuyến đường sắt dài 80kilomet từ thủ đô Manila tới cảng miễn thuế Clark. Tranh chấp Trung Quốc- Philippines đã dẫn tới một kết quả là việc xây dựng đã bị ngừng lại trong tháng 3.
Ba phương pháp tiếp cận khác nhau
6.Vào tháng 8 năm 2007, Thượng nghị sĩ, Antonia Trillanes đã đệ trình dự luật số 1467 lên Thượng viện Philippine, xác định đường cơ sở của Philippines bao gồm quần đảo chính như được mô tả trong Hiệp ước Paris 1898 (Philippines ngày nay) cộng với Bãi đá Hoàng Nham (bãi đá Scarborough), trong khi xác định quần đảo Trường Sa thuộc “quy chế đảo” bên ngoài đường cơ sở. Tuy nhiên, theo dự luật 3216 của Hạ viện Philippine tháng 12 năm 2007, do Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Nghị sĩ Antonio Cuenco đã đệ trình, đường cơ sở của Philippines có thể không chỉ bao gồm quần đảo chính (theo Hiệp ước Paris) mà còn cả quần đảo Trường Sa và bãi đá Scarborough (Hoàng Nham). Ông Cuenco công khai nói rằng, tháng 12 năm 2007, Trung Quốc đã đưa ra một lời cảnh báo miệng với Đại sứ quán Philippines tại Bắc Kinh bày tỏ sự “bất ngờ và quan ngại” với việc dự luật của ông (Cuenco) khi xác định đường cơ sở của Philippines bao gồm cả quần đảo Trường Sa. Lo sợ rằng việc đưa quần đảo Trường Sa vào đường cơ sở của Philippines sẽ khiêu khích Trung Quốc, làm bùng phát căng thẳng tại Biển Đông và phá hỏng nguyên trạng, chính phủ của bà Arroyo theo đuổi cách tiếp cận thứ ba, buộc Quốc hội Philippine xem lại vấn đề đường cơ sở và chỉ giới hạn ở quần đảo chính, bỏ lại quần đảo Trường Sa, và bãi Hoàng Nham được phân loại như “Chế độ quần đảo”. Những người ủng hộ chính phủ lập luận rằng Philippines sẽ không có hy vọng chiến thắng trong một cuộc chiến chống lại Trung Quốc.
Cuộc loạn đả ở quốc hội
7.Chuyến thăm được loan báo rộng rãi ngày 2 tháng 2 vừa qua tới Trường Sa của Tổng thống Đài Loan Trần Thủy Biển lại khơi lên những tranh luận về quần đảo này (có điện riêng C). Trong tháng 3, chỉ huy trưởng lực lượng không quân Philippines, trung tướng Pedrito Cadungog thông báo rằng sân bay trên đảo Pagasa (được biết đến với tên là Đảo Thị tứ (Việt Nam) và đảo Trung Nghiệp (Trung Quốc)), nơi đặt một căn cứ quân sự của Philippines và một khu dân cư với hơn 300 người Philippines, sẽ được nâng cấp. Sau đó, tham mưu truởng các lực lượng vũ trang, tướng Hermogenes Esperon nhấn mạnh rằng sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của Philipines ở các đảo sẽ đảm bảo việc sẵn sàng bảo vệ chủ quyền của Philippine. Mặc dù dự luật của hạ nghị sĩ Cuenco bao gồm cả Trường Sa và Hoàng Nham đã bị gác lại vào ngày 21 tháng 4 do sự phản đối từ chính tác giả của nó, ngày 22 tháng 4, lãnh đạo phe dân tộc thiểu số trong nghị viện Aquilino Pimentel đã gọi việc chính phủ của bà Arroyo bỏ quần đảo Trường Sa ra ngoài đường cơ sở là bán nước và kêu gọi áp dụng dự luật của Hạ viện với toàn bộ các đảo. Đối thoại sau đó có lẽ đã đạt được một phần nhỏ mục tiêu này, khi những nghị sĩ ủng hộ chính phủ (và ứng viên Tòa án Công lý Quốc tế) Miriam Defensor Santiago chỉ trích các hạ nghị sĩ “hãy ngậm miệng lại” (shooting their mouths of), và mỉa mai những nhà lập pháp chống đối chính phủ trong tranh luận về Trường Sa như là “những kẻ ngốc”.
Phản ứng của đại sứ quán (Mỹ): Trung lập
8.Khi các phương tiện truyền thông của Philippines hỏi về quan điểm của Mỹ trong vấn đề Trường Sa, đại sứ và các quan chức chính phủ Mỹ khác đều nhấn mạnh rằng Mỹ không phải là một bên trong tranh chấp lãnh thổ ở khu vực này, và rằng chúng tôi hi vọng những xung đột như vậy sẽ được giải quyết một cách hòa bình giữa các bên liên quan và phù hợp với luật pháp quốc tế. Ví dụ, tại buổi khai mạc cuộc diễn tập hải quân “Sẵn sàng hợp tác và huấn luyện” (CARAT) giữa Mỹ và Philippines ngày 26 tháng 5 tại Puerto Princesa trên Đảo Palawan, các phương tiện truyền thông quốc gia thúc ép Đề đốc Hải quân Nora Tson và tùy viên báo chí của Đại sứ quán về việc liệu sự hiện diện của lực lượng hải quân hùng mạnh của Mỹ (5 tàu chiến, bao gồm 2 tàu dẫn tên lửa) ở khu vực quần đảo Trường Sa có cho thấy rằng Mỹ ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Philippines và có ý định hỗ trợ nước này bảo vệ những tuyên bố này hay không. Chúng tôi thận trọng trả lời rằng mục tiêu của tập trận hải quân song phương trong câu hỏi là để xây dựng khả năng tương tác và hợp tác song phương, rằng cuộc tập trận sẽ không diễn ra trong khu vực Trường Sa, và rằng Mỹ kêu gọi các bên yêu sách giải quyết hòa bình vấn đề này.
Bình luận.
9. Cuộc tranh luận về quần đảo Trường Sa cho thấy một phần trong bế tắc chiến lược của Chính quyền Arroyo. Chủ nghĩa dân tộc của người Philippines và sự nghi ngờ về ý đồ của Trung Quốc trong khu vực này thúc đẩy chính phủ có những động thái hiếu chiến hơn trong việc thực thi chủ quyền của Philippines ở những đảo này, và cách dùng các khái niệm của UNCLOS cũng nhằm hỗ trợ một quan điểm như vậy. Vì những lý do nêu trên, chính quyền Arroyo có ít lựa chọn ngoài việc để JMSU hết hiệu lực khi nó hết thời hạn vào ngày 30 tháng 6, mặc dù làm vậy có thể gây ra bất lợi cho quan hệ của họ với Trung Quốc. Mặt khác, Philippines là bên yếu hơn trong mối quan hệ bất đối xứng với Trung Quốc, và lực lượng quân đội của Philippines đang hoạt động hiệu quả trong việc giải quyết các tổ chức phản động trong nước lại không quan tâm gì tới việc tăng cường khả năng tác chiến bên ngoài lãnh thổ ở Biển Đông. Rõ ràng là lợi ích cốt yếu nhất của Philippines không phải ở chỗ để cho căng thẳng ở Biển Đông leo thang tới mức xung đột quân sự. Đối mặt với bối cảnh giá dầu tăng và nhu cầu về các nguồn dự trữ năng lượng ngoài khơi cũng gia tăng, cuộc tranh chấp về quyền kiểm soát các nguồn lợi ở Trường Sa có lẽ sẽ vẫn tiếp diễn. Hết bình luận
Nguồn trích dẫn:
Wikileaks



THÔNG TIN MỚI TỪ VỤ TIÊN LÃNG: ( CẢ TIN VÀ ẢNH)


Rate This

 nguyencuvinh 

LÂU NAY CHỈ NGHE PHÊ PHÁN CÓ QUYẾT ĐỊNH CỦA CHỦ TỊCH TIÊN LÃNG RẤT SAI TRÁI VỀ VIỆC ĐÌNH CHỈ KHIẾU NẠI MÀ KHÔNG ĐỌC THẤY NỘI DUNG.  HÓA RA NÓ ĐÂY RỒI
Ngày 10/9/2007, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã ký quyết định đình chỉ khiếu nại- đấy là quyết định vi phạm pháp luật nghiêm trọng, quyết định thể hiện “luật huyện” và đây là nguyên nhân sâu xa cho ngòi nổ của quả bom Đoàn Văn Vươn: Quyết định đã xô đẩy người dân tới bước đường cùng.
Quyết định này đồng thời gửi cho những người khiếu nại ( trong đó có Đoàn Văn Vươn), tất cả nội dung đều giống nhau Continue reading
Posted in Uncategorized | Để lại phản hồi

TIN NGÀY 5/2/2012


Rate This
Chính trị – Xã hội
Dân biểu Loretta Sanchez lên tiếng về trường hợp Nhạc Sĩ Việt Khang (RFA)  –Đời sống người công nhân ngành cao su (RFA)  —Việt Nam tuần qua (RFA) —Trung Quốc: Lệnh cấm đánh bắt cá năm 2012 (NCBĐ)
Hải Phòng tuyên bố một số viên chức đã lầm lẫn trong vụ Tiên Lãng (RFA) –Vụ Đoàn Văn Vươn: Quan chức bất nhân, bất nhất, chính quyền bất minh, luật pháp bất ổn, nhà nước bất lực nên người dân bất an (Nguyễn hữu Vinh -RFA)  –Vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng: Thủ tướng sẽ có kết luận (NLĐ)  —Thủ tướng: Ai chủ trương? Ai phá nhà ông Vươn?   (NLĐO)  —Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng: Ai đúng, sai đều phải công khai (Tin tức)  –Làm rõ trách nhiệm vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng (ĐV)  —Toàn cảnh khu đầm ở Tiên Lãng sau vụ Đoàn Văn Vươn (DV)  —Lòng dân là thước đo công lý (Dân Việt) – Phạm tội thì xử, bất kể ai, gia đình anh Vươn hay cán bộ huyện xã coi thường pháp luật. Dân không là luật sư, dân cũng không có quyền phân xử như tòa án. Nhưng dân biết vụ án này từ đâu mà có…
Điểm nóng Tiên Lãng: Lý lẽ và luật lệ (PL)   —-Có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn (PL)  –Không khởi tố vụ án hủy hoại tài sản là không công bằng   SGTT.VN – Vụ Tiên Lãng là vụ án không những gây ra thiệt hại vật chất mà còn gây ra những thiệt hại phi vật chất khác về chính trị, xã hội và đặc biệt là lòng tin của nhân dân vào chính quyền.  –5 kiến nghị của đại diện dân Tiên Lãng  (SGTT)  –5 kiến nghị của đại diện dân Tiên Lãng   TT – Chiều 4-2, ông Dương Anh Điền – chủ tịch UBND TP Hải Phòng – đã dành gần hai giờ nghe đại diện Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng phân tích những điểm sai của huyện này.  —”Chỉ có ai sợ mới không dám thu hồi”  (SGTT)  —Những việc cần làm về vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng Hải Phòng  (Tamnhin)  –Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Hải Phòng (TN)  –Tiên Lãng, những phát ngôn đối ngược (TVN) -Hôm nay, (5/2), tròn 1 tháng ngày xảy ra vụ việc Tiên Lãng hiện vẫn đang là tâm chấn dư luận. Tuần Việt Nam tổng hợp lại toàn bộ những phát ngôn của đại diện chính quyền Tiên Lãng và Hải Phòng và ý kiến của các chuyên gia, cựu lãnh đạo và nhân dân Tiên Lãng theo trình tự thời gian từ khi xảy ra sự việc. Quyền bình luận xin nhường lại cho độc giả.

Golf bần nông (TVN)

Nhà văn Vũ Tú Nam: “ĐẢNG VIÊN HƯ TRƯỚC, LÀNG NƯỚC HƯ THEO” ( Nguyenxuandien)  –BỌN QUAN CHỨC TIÊN LÃNG VÀ HẢI PHÒNG RÁO RIẾT TÌM CÁCH CHẠY TỘI? (NXD)  —Vụ Tiên Lãng: TP Hải Phòng thừa nhận là đất nông nghiệp (Culangcat)  —Mất mát ở Tiên Lãng (Culangcat)  —Đảng như con cá ngúc ngoắc trong ao cạn (Truongduynhat)  –Nhật ký mở ngày 3 tháng 2 (Tô Hải) …quan trọng nhất không phải là những lời tự ca ngợi mình, những lời nói dối lem lém, nói dối tỉnh bơ, không biết ngượng!-(Nguyễn Khải).
Cả thế giới đã biết và đã xếp loại báo chí VN vào loại trên bét vài ba bậc do độc quyền nói dối dân từ khuya rồi. Thôi thì ”anh nói anh nghe, còn tôi cóc tin anh, tôi phải tìm cách tồn tại”…
Cái đặc biệt là sau Tết này, bỗng dưng có những cú rơ ve bất ngờ… —TRONG TRƯỜNG BÁO CHÍ, NGƯỜI TA ĐANG DẠY CÁI QUÁI GÌ (Maithanhhai)Thu Hồng – “Bây giờ trình độ Phóng viên, cũng như của Tổng Biên tập các Báo, ở mức kém không thể hơn được nữa” – Mình khoái câu này của blogger Giao quá. Chép về dù nó cũng chả đặc sắc gì so với hàng nghìn, hàng vạn câu, từ chê bai tới chửi bới sự dốt nát vô đối, của bọn Nhà báo bây giờ.  –Đề nghị chuyển ngành Đỗ Hữu Ca và thăng ngay cấp tướng  –  (Nguoibuongio)
Chép từ Anhbasam :- Nhân mấy dòng nghi vấn từ blog Cu làng cát đã điểm chiều qua rằng liệu có phải “Báo Công Lý ký hợp đồng tuyên truyền theo ý huyện Tiên Lãng?” xin nói thêm về chiêu “xin đểu” quảng cáo từ các doanh nghiệp của một số báo, tạp chí, đặc biệt là những báo thuộc cơ quan pháp luật. Thường là họ gọi điện đến, đề nghị gặp đích danh giám đốc công ty, giọng kẻ cả, lạnh như … tiền, xưng là của Tổng cục …, Bộ …, Tòa (tối cao, chẳng hạn). Các vị giám đốc nầy trước tiên là hết hồn (không vãi … tè là may). Sau đó họ mới hạ cố cho biết là “nhân dịp” kỷ niệm ngày … (khỉ gió gì đó), báo của họ có “ưu tiên” cho doanh nghiệp được tự giới thiệu về mình, cho nên v.v.. và v.v.. Thế là tay giám đốc doanh nghiệp (hiếm khi) mừng húm, nhận liền. Xong!  – Vụ Tiên Lãng: Tíu tít gặp dân – (Cu làng cát).  — Quan chức Tiên Lãng và Hải Phòng tìm cách chạy tội cho kẻ phá nhà anh Vươn?(Nguyễn Tường Thụy).  Bữa qua có một độc giả gọi điện cho BS và đưa ra một câu hỏi bất ngờ. Đó là lý do phá nhà? Để làm gì? Phải chăng do người ta đã phải dùng đến hỏa lực quá mạnh, rồi dấu tích còn lại quá nhiều trên căn nhà, nên đã phải chơi trò phá hủy hiện trường để xóa dấu vết?  — TRƯỚC TIẾNG SÚNG CỦA ĐOÀN VĂN VƯƠN (Mai Xuân Dũng). “Khắp đất nước xảy ra rất nhiều vụ khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai. Nhưng do chính quyền bao che cho các nhóm lợi ích nên các vụ khiếu kiện bị kéo dài không được giải quyết thỏa đáng làm cho nhân dân mất sự trông cậy vào pháp luật“.
Giới trẻ nghĩ gì về trường hợp đi biểu tình bị vào trại phục hồi nhân phẩm  (VOA)   —Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Việt Nam cải thiện nhân quyền (VOA)
Sửa sai lầm hệ thống gốc: đặt đảng trên dân  (Bùi Tín -VOA) -Trong nghị quyết của đảng CS và phát biểu của những người lãnh đạo CS, không biết bao nhiêu lần chữ dân chủ được viết ra và nói đến  —Một số lĩnh vực kinh tế – xã hội tháng 1 suy giảm mạnh (SGTT)
Kinh tế
Khơi thông nguồn lực vàng  (NLĐ) -Khoảng 300-500 tấn vàng đang nằm trong dân (tương đương 17-27 tỉ USD) sẽ được đưa vào “dòng chảy” nền kinh tế nếu đề án huy động vàng của Ngân hàng Nhà nước ra đời và phát huy hiệu quả
Vắng khách: Sàn BĐS đóng cửa đi chùa cầu may (VEF)  —Làm gì để bù đắp sản lượng dầu đang suy giảm của mỏ Bạch Hổ? (Tamnhin)
Văn hóa – Giáo dục
3.500 người tập trung thành dàn đồng ca hát quan họ tại Hội Lim (RFA)
Nền văn hóa trên dưới 4.000 năm đang bị “lãng quên”  (Dantri)  –Khánh Hòa: Ra Tết, gần 600 HS bỏ học (Dantri)  —Từ nghề dạy học ở nước ngoài, nghĩ về nền giáo dục nước nhà (Dân trí)  —TP.HCM: Bé 2 tuổi đọc báo, tiếng Anh, làm toán  (DV)  —-Trường Dự bị ĐH Hamburg tổ chức thi tuyển tại Hà Nội (PL)  —Chon von hang yến Bình Định  (SGTT)
Để chất lượng đầu ra của sinh viên sát với thực tiễn (Tamnhin.net) – Theo GS Võ Tòng Xuân – Hiệu trưởng ĐH Tân Tạo, thực trạng giáo dục Việt Nam đang đứng trước một thử thách hệ trọng. Trình độ và chất lượng của sinh viên tốt nghiệp đại học đang ngày càng kém hơn các lớp đàn anh. Điều này phản ánh sự không bình thường trong hệ thống giáo dục bắt đầu từ sự “mất gốc” ở cấp học phổ thông.
Phát hiện loài chim hiếm ở Sơn La (Tamnhin.net)
Thế giới
Sự quyết liệt của Trung Quốc ở Biển Đông (TVN)  —Nga sẽ bỏ phiếu phủ quyết về Syria (RFA)  —Syria: hơn 200 người bị giết 1 ngày trước khi LHQ biểu quyết (RFA)  —Cảnh sát Ai Cập dùng súng hơi cay và súng bắn chim bắn vào người biểu tình (RFA)  –Cấm vận sẽ không ngưng được kế hoạch hạt nhân của Iran (RFA)
Miến Điện: tình trạng ngưng bắn với nhóm thiểu số Karen có thể vỡ bất cứ lúc nào (RFA)  –Indonesia bắt giữ 96 người tỵ nạn trên đường tới Úc (RFA)  —250 người thoát chết trên chuyến phà xuyên châu Âu (RFA)  –Thái Lan tập trận Hổ mang vàng cực lớn (NLĐ)
  Điềm gở trước ngày TT Kennedy bị ám sát (VNN) -Các đoạn băng ghi lại 45 giờ cuối cùng trong cuộc đời của Tổng thống bị ám sát John F. Kennedy, trong đó có cả một điềm báo kỳ lạ về lễ tang của ông.
Các nạn nhân chế độ Khơme Đỏ hoan nghênh án chung thân đối với Duch (RFI)  —Miến Điện : quân nổi dậy Kachin không tin tưởng vào thỏa thuận ngưng bắn (RFI)  —Đụng độ giữa cảnh sát Ai Cập và người biểu tình bước sang ngày thứ ba (RFI)
Nga, Trung Quốc phủ quyết nghị quyết Liên Hiệp Quốc về Syria (VOA)  –Nghị sĩ McCain: Trung Quốc khó tránh ‘Mùa Xuân A-rập’ (VOA)
Người biểu tình trương biểu ngữ chống ông Putin trong cuộc tuần hành rầm rộ ở trung tâm thủ đô Moscow hôm 4/2/12   Dân Nga biểu tình dưới trời giá buốt để đòi có bầu cử công bằng (VOA)
Tổng thống Mỹ lên án vụ tấn công tại Syria (VOA)  —Bầu cử Mỹ: Ứng cử viên Romney được nhiều người ưa chuộng tại Nevada (VOA)  —Vì sao kinh tế Mỹ hồi phục nhanh hơn Châu Âu?  (Tamnhin)  —Qatar trở thành tâm điểm mới của nỗ lực hòa giải của Afghanistan  (VOA)  –Giới siêu giàu “đổ tiền” xuất ngoại tiêu xài  (Dân trí) – Trong dịp Tết vừa rồi, trong khi tầng lớp phong lưu phóng tay chi 7,2 tỷ USD ra nước ngoài mua sắm thì thị trường hàng xa xỉ phẩm nội địa Trung Quốc chỉ đạt mức doanh thu chưa đầy 2 tỷ USD.
Kissinger bàn về Trung Quốc – Bài 5: Câu hỏi khó trả lời  (PL)  –Tàu vũ trụ NASA phát hiện sự sống bên ngoài hệ mặt trời  (SGTT)
Xe cán chó chó cán xe
Tránh xe máy, ô tô 4 chỗ “cày” tung giải phân cách (DT)  —Kinh hoàng đòn ghen: Cắt tóc, chà quả ngứa khắp người tình địch (DT)  —Giăng điện bẫy chuột làm chết người, một phụ nữ lĩnh 7 năm tù (DT)  –Giả danh cán bộ vòi tiền các gia đình chính sách (DT)  —‘Choáng vật’ với bữa ăn giá ‘cắt cổ’ 32 triệu đồng (ĐV)  —Nữ sinh bỏ nhà đi chơi, bị xâm hại tình dục (DV)  –Chết trong nhà 4 ngày mà bố mẹ chẳng hay  (DV)
Đã thấy học sinh đi xe khách bị mất tích bí ẩn -Dân Việt – Em Lê Đình Sơn (SN 1996), học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Yagrai (Gia Lai) trong lúc đi trên chiếc xe khách vào Gia Lai đã bị bọn xấu bắt cóc lấy sạch tiền và thả tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội).
Xông thẳng vào nhà cướp vàng (PL)  –Hai vụ cháy, một người bị phỏng nặng (PL)  —Bị bạo hành, 5 mẹ con kêu cứu (TN) >> Một vụ cướp táo tợn ->> Tấn công bảo vệ, cướp trên 1 tấn thép
Bệnh viện tắc trách gây chết người  (TN)Một người mẹ vừa sinh mổ khoảng một tuần, quay lại bệnh viện rồi tử vong chỉ sau 8 tiếng do “thiếu sót và xui rủi của bệnh viện”.
$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$

Tiên Lãng – Hải Phòng: “Nhân cách và Liêm sỉ”

“Khác biệt dễ nhận ra nhất giữa con người và con vật là: Nhân Cách”
Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) – Con chó, ta chửi rủa thậm tệ, phóng vào mặt nó một bãi nước bọt, xong, ném một mẩu thức ăn nó vẫn vẫy đuôi mừng rỡ “sực” ngon lành, bởi súc vật chỉ có một tư duy, duy nhất của bản năng, phải sống để lớn lên duy trì nòi giống.

Nhìn mặt chó, ló việc quan…

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao)- Trước tháng Tư 1975, ngay chỗ cổng trại lính quân đội nước VNCH thường dựng một tấm kính/gương soi to cao, quay mặt vào phía trong để ai cũng phải/được “chiêm ngưỡng dung nhan” mình từ cái mũ trên đầu xuống quần áo tận đôi giày dưới chân trước khi ra khỏi trại; trên tấm kính có mấy chữ “nhìn quân phục, biết tư cách”. Sau “giải phóng” có câu “Nhìn mặt chó, ló việc quan.”

Vừa đi đường vừa kể chuyện: Ai là tác giả ?

Vũ Thế Phan (Danlambao)“Sự thật muôn đời vẫn là sự thật, không quyền lực nào có thể lấp liếm mãi được!”
Trên trang Wikimedia.org ở mục ‘Bút hiệu Hồ Chí Minh’ có ghi : “T.Lan: Dùng 1 lần viết cuốn Vừa đi đường vừa kể chuyện”. Nhưng ở phần cuối, mục ‘Một số tác phẩm’ lại chưa khẳng định cuốn sách này cũng là do chính Hồ Chí Minh tự viết về mình như đã khẳng định Hồ Chí Minh là tác giả cuốn ‘Những mẩu chuyện vể đời hoạt động của Hồ chủ tịch’, viết năm 1948, dưới bút hiệu Trần Dân Tiên, tự phong mình là ‘cha già dân tộc’ – năm ông mới 58 tuổi – trong câu “Nhân dân gọi Chủ tịch là cha già dân tộc, vì Hồ Chủ tịch là người con trung thành nhất của tổ quốc Việt Nam”- (Nxb Thanh Niên tái bản năm 2008 trang 158).

Đi tìm tội phạm trong vụ Đoàn văn Vươn : Đất đai – Nguồn sống và hiểm họa

LTS: Cách đây dăm năm, trong bài viết rất công phu đầy sức thuyết phục, tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang dã tha thiết cảnh báo: “Nguy cơ hiểm họa từ đất đã nhỡn tiền, hãy sáng suốt lắng nghe thế giới tiên tiến và học lại cha ông tư hữu hóa ruộng đất để giải tỏa hiểm họa, đồng thời làm cho đất đai thực sự trở thành nguồn sống cường thịnh của đất nước”. Tuy nhiên do độc tài độc đoán, do hợm hĩnh “kiêu ngạo công sản”, do đặt quyền lợi phe nhóm trên lợi ích quốc gia, những người lãnh đạo ĐCSVN dã bỏ ngoài tai những ý kiến đóng góp, phản biện đầy trí tuệ và trách nhiệm này. Nhân vụ Đoàn Văn Vươn, chúng tôi đăng lại ở đây bài viết này để cùng suy xét về căn nguyên tội lỗi trong vụ Đoàn Văn Vươn và thấy được ai là kẻ phải bị trừng phạt, chứ không phải người anh hùng Đoàn Văn Vươn.

Công hàm Sứ quán

Việt Nguyễn (eThongLuan)“…Việc gửi như thế này cũng mang tính tư thù cá nhân. Đại Sứ Quán Việt Nam phải hạ mình gửi công hàm cho một cơ quan không đồng cấp, chắc là bức xúc lắm?…”

Lính Việt – Cách Mạng Hoa Cải ở Việt Nam đã bắt đầu

Lính Việt (Dân Luận) – Trước tiên, xin cảm ơn Dân Luận đã đăng bài viết về tình hình biển đảo đầu năm của tôi và cũng hoàn toàn đồng ý với việc treo thông báo “thông tin chưa được kiểm chứng” khi ban biên tập chưa chắc chắn về những thông tin mà người gửi bài cung cấp. Đấy là cách làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm với bạn đọc, đảm bảo uy tín của Dân Luận, một trong những trang tin “lề trái” có được sự tin tưởng của nhiều người và cũng có nhiều người tìm đọc, tham khảo thông tin.

Nghị sĩ McCain: Trung Quốc khó tránh ‘Mùa Xuân A-rập’

VOA – Ông John McCain, Thượng nghị sĩ có thế lực từng ra tranh Tổng thống Hoa Kỳ đã cảnh báo Trung Quốc rằng “Mùa Xuân A-rập” đang đến với Trung Quốc.

Cựu nghị viên, thị trưởng gốc Việt nhận tội ăn hối lộ  ROSEMEAD (NV) – Một ứng cử viên Hạ Viện tiểu bang và cựu nghị viên gốc Việt chịu nhận tội ăn hối lộ hơn $10,000 trong thời gian làm nghị viên để giúp thông qua giấy phép xây cất của một nhà đầu tư địa ốc. (DLB)


Hồ Chí Minh đến Matxcơva hòa giải quan hệ Trung–Xô

Tạp chí Xưa&Nay

Hồ Chí Minh đến Matxcơva hòa giải quan hệ Trung–Xô

Dương Danh Dy *  – Số 359, tháng 7/2010
Sau khi bất đồng giữa hai đảng Trung Xô được công khai, Ban lãnh đạo đảng Việt Nam hết sức quan tâm. Khi hội nghị Bắc Đới Hà vừa kết thúc thì Hồ Chí Minh đã tới đây gặp lãnh đạo Trung Quốc và biểu thị ông chuẩn bị đi Matxcơva khuyên hòa giải, làm công tác Khơrutxop một chút, hy vọng bất đồng Trung Xô có thể thông qua đàm phán giải quyết, Hồ Chí Minh đề nghị triệu tập ba hội nghị, trước tiên là hội đàm hai đảng Trung Xô, rồi thảo một tuyên bố, sau đó triệu tập hội nghị các đảng cộng sản và công nhân thế giới thông qua tuyên bố này.
Ngày 10 – 8 – 1960, trong khi đi bơi tại bãi biển, Mao Trạch Đông đã nói chuyện với Hồ Chí Minh. Mao nói đồng chí là người có lòng tốt, tôi thấy về cơ bản ý kiến của các đồng chí là tốt. Các đồng chí muốn tăng cường đoàn kết là tốt. Khơrutxop rút chuyên gia từ Trung Quốc về, không cho máy móc, nhưng lại cử chuyên gia và đưa máy móc tới Ấn Độ. Như thế cũng tốt. “Tôi không tin không có chuyên gia, người Trung Quốc sẽ chết hết!” Vì thế rốt cuộc ai là bè bạn, ai là kẻ thù? Vấn đề này phải làm cho rõ. Trên vấn đề này, chúng tôi và Khơrutxop có bất đồng. Hiện nay Khơrutxop là đại biểu của chủ nghĩa xét lại, tấn công vào chủ nghĩa Mác – Lênin, tấn công vào mặt trận xã hội chủ nghĩa và phong trào cộng sản chủ nghĩa quốc tế. Ông ta tỏ ra rất thân tình với chủ nghĩa đế quốc và phái phản động các nước, cùng đứng với bọn chúng. Nghe những lời nói đó của Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh vô cùng kinh ngạc, lập tức nhận thức được “cách nói này là nghiêm trọng”.
Mặc dù vậy, Mao Trạch Đông vẫn tán thành biện pháp giải quyết bất đồng hai đảng Trung Xô bằng con đường nội bộ giữa các đảng cộng sản. Ông nói với Hồ Chí Minh, có thể thảo luận nội bộ, không tranh luận công khai, không được bộc lộ chia rẽ trước mặt kẻ thù. Trong thời gian sung đột biên giới Trung – Ấn, Khơrutxop đã để cho Tass ra một tuyên bố, nghiêng về phía Ấn Độ, chỉ trích Trung Quốc. Tuy vậy chúng tôi vẫn không muốn công khai hóa bất đồng này. Hậu quả của bất hòa Trung Xô sẽ vô cùng nghiêm trọng, vì vậy tôi tán thành đồng chí đi Matxcơva.
Hồ Chí Minh trao đổi với Mao Trạch Đông, ông cần nói với Khơrutxop bốn vấn đề Trung Quốc không đồng ý với Liên Xô. Thứ nhất là thời đại của chúng ta và vấn đề chủ nghĩa đế quốc, thứ hai là vấn đề chiến tranh và hòa bình, thứ ba là vấn đề chung sống hòa bình, thứ tư là vấn đề quá độ hòa bình. Ông còn chuẩn bị nói với Khơrutxop là các đồng chí Trung Quốc chủ trương dùng biện pháp bình thường để giải quyết bất đồng giữa các đảng anh em, tức xuất phát từ nguyện vọng đoàn kết thông qua thảo luận, tiến hành phê bình và tự phê bình giải quyết bất đồng giữa hai đảng Trung Xô, đạt được mục đích đoàn kết trên cơ sở mới.
Mao Trạch Đông tán thành kiến nghị của Hồ Chí Minh nói, những ý kiến của chúng tôi Matxcơva đã biết, bây giờ đồng chí hòa giải dùng tư cách người thứ ba tới nói cũng tốt.
Hồ Chí Minh thậm chí có kiến nghị, sau khi đoàn đại biểu hai đảng Trung Xô hội đàm, tốt nhất là Mao Trạch Đông nên đến Matxcơva hội đàm với Khơrutxop, nhưng Mao Trạch Đông không đồng ý nói, hiện nay người ta chửi tôi đã tới mức ngậm máu phun người, tôi tới bàn cái gì? Hơn nữa đảng tôi còn rất nhiều người, Lưu Thiếu Kỳ, Đặng Tiểu Bình còn có Bành Chân nữa, một, hai năm nữa sẽ nói. Bản thân Khơruxop đã quá nhiều, thậm chí đã nói đến muốn đưa thi thể Stalin tới Trung Quốc. Mao Trạch Đông hỏi Hồ Chí Minh, đồng chí tán thành hay không tán thành đưa thi thể Stalin tới Trung Quốc? Hồ Chí Minh trả lời để ở Liên Xô mới phải, làm sao đưa sang Trung Quốc được.
Chuyến đi hòa giải tại Matxcơva của Hồ Chí Minh ít nhiều cũng có một  số tác dụng. Trung ương  đảng cộng sản Lên Xô đồng ý hai đảng Trung Xô hội đàm và khởi thảo một tuyên bố.
Sau khi từ Matxcơva trở về, Hồ Chí Minh gặp lại Mao Trạch Đông, và nói trên các vấn đề như tiêu diệt chủ nghĩa đế quốc, thực hành chuyên chính vô sản, làm cách mạng vô sản, xây dựng chủ nghĩa cộng sản… Khơrutxop nhất trí với ý kiến của các đồng chí Trung Quốc. Thế nhưng trong tình hình quốc tế hiện nay, trên các vấn đề như chiến tranh và hòa bình, chung sống hòa bình, quá độ hòa bình… còn có những điểm chưa nhất trí với cách nhìn của đảng cộng sản Trung Quốc. Người lãnh đạo Liên Xô chỉ trích, từ năm 1958 trở đi nhiều sự tình Trung Quốc không nói với Matxcơva và cũng không thương lượng, như việc Trung Quốc đưa ra khẩu hiệu “trăm hoa đua nở”, tiến hành “đại nhảy vọt” và phong trào cộng sản nhân dân, đề xuất gió đông thổi bạt gió tây, sửa chữa mộ Thành Cát Tư Hãn..
Mao Trạch Đông biểu thị, thực chất của quan hệ Trung Xô là khống chế và phản khống chế. Họ muốn quản chúng tôi đến chết, chúng tôi không chống sao được? Matxcơva thực hiện chủ nghĩa nước lớn, chúng tôi không chống không được, không có dư địa cho sự thỏa hiệp ở đây. Còn đại nhảy vọt, công xã nhân dân, trăm hoa đua nở là lạp xường kiểu Trung Quốc, chúng tôi không tính tới việc bán ra ngoài!
Tuy vây quan hệ Trung Xô sau đó ngày một xấu đi, đó là điều mọi người đều biết.

Đỗ Trung Quân – Đêm đông, xa trông cố hương, buồn lòng chính… phủ

Nguồn: blog Nguyễn ThôngX-Cafevn
04.02.2012
Tối 29 tết, chỉ còn vài giờ nữa là giao thừa, người bạn tôi từ Mỹ đặt chân xuống phi trường Tân Sơn Nhất. Hắn không phải là người về lần đầu. Hắn về lại, làm việc ở Việt Nam nhiều năm nay. Hắn tìm công việc của một người freelance. Dịch sách, dạy tiếng Anh và bù khú với bạn bè quen ở Sài Gòn. Hết visa thì xin tiếp.
Vậy mà lần này khi đứng trước lằn ranh nhập cảnh hắn hồi hộp đến toát mồ hôi. Ngồi máy bay 23 tiếng, điều hắn sợ nhất là “được” mời lên lại máy bay…trở về Mỹ khi chỉ còn vài bước chân qua cái lằn ranh mỏng manh là hắn được ăn tết tại Việt Nam lần nữa.
Vì sao kẻ đã về Việt Nam nhiều lần lại thấp thỏm lo âu vụ nhập cảnh đến thế? Chả là hồi 2007, hắn xuống đường phản đối vụ Trung Quốc vẽ Hoàng Sa vào bản đồ của Tàu. Hắn nhập vào đoàn biểu tình và chẳng may cho hắn, y như trong phim “Ánh sáng đô thị” của Charlie Chaplin. Hắn lọt ngay vào… top đầu của đám biểu tình, mặt mũi hắn chình ình trên clip cả…thế giới biết, tất nhiên các anh Ba , anh Tư cũng biết là chắc.
Lần ấy hắn cũng bị gọi lên gọi xuống và phải làm cam kết không biểu tình biểu tiếc gì nữa nếu muốn còn ở Sài Gòn. Hắn chỉ hứa miệng mà không ký vào cái biên bản giấy trắng mực đen. Hắn bảo hắn không hứa “thôi” cái vụ chống bọn uy hiếp chủ quyền đất nước. Đấy là cái lý do khiến hắn hồi hộp trong lần nhập cảnh này. Lỡ mà tên hắn có danh sách thì thôi rồi Lượm! Lại ngồi máy bay miệt mài trên trời khi dưới đất đang tưng bừng tết . Cảnh ngộ này nhà phê bình, giáo sư Nguyễn Hưng Quốc; nhà văn, nhạc sĩ Hoàng Ngọc Tuấn; nhà “ai-ti” Hoàng Ngọc Diêu… cũng từng thay nhau được “mời” trở về Úc khi đã đứng trước cái lằn ranh nhập cảnh mong manh kia. May cho hắn, con dấu nhập cảnh đã đóng xuống passport. Chân hắn mọc cánh như Icarus của thần thoại Hy Lạp bay thẳng về nhà chỉ kịp gọi “Kwan ơi! tôi về rồi! tôi về nhà rồi!”.
Thương thằng bạn Việt kiều này quá. 20 năm trước mà chú mi về thì oách vô kể. Cái thời “Việt Minh – Việt Cộng – Việt Kiều…Trong 3 Việt đó đảng yêu Việt nào…Việt Minh tuổi đã hơi cao…Việt Cộng ốm yếu (như tau) gầy mòn…Việt Kiều tuổi hãy còn son…đảng yêu đảng quí như con trong nhà” thì không vác mặt về. Giờ Việt kiều mất giá thảm thương thua xa đám Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc củ sâm …thì cứ bổ nhào về cho đáng đời chú mi nhá. Nhưng dẫu gì hắn cũng chưa bị “lưu danh” vào cuốn sổ đen ngòm. Câu ngắn gọn của tôi khi trả lời cú điện thoại trước giao thừa của hắn chỉ là “chúc mừng”, trong ngữ cảnh hồi hộp của hắn chả có câu nào ý nghĩa hơn.
Nhớ khi xưa bài hát “Quê hương” ra đời rồi thành ầm ĩ khắp cái bản đồ Việt Nam, còn tòi ra tới tận hải ngoại. Đấy là thời mà những cuộc vượt biên chưa thật sự chấm dứt. Nhà nước vớ ngay được một bài hát “có vẻ tiện lợi” thay cho lời vừa kêu gọi vừa mơn trớn Việt kiều về giúp đất nước (nhân chuyện này chỉ nói ngắn, bài thơ ấy đơn thuần chỉ để tặng cho cô bé con người bạn văn Nguyễn Nhật Ánh khi cô bé đầy năm mà thằng nhà thơ lại “ung thư ví, bóp” bèn đăng lên báo Khăn quàng đỏ thay cho quà tặng, thế thôi. Nó chả dính gì tới chính chị – chính em cả. Nhà nước xài nó là chuyện ngoài tầm tay 2 tác giả thơ lẫn nhạc (nó ầm ĩ tới nỗi trên tạp chí âm nhạc của Hội nhạc sĩ Việt Nam năm ấy- 1988 có hẳn một bài nóng mũi “tẩn” tác giả thơ một trận. Đại ý rằng “quê hương kiểu này không thấy bóng dáng xã hội chủ nghĩa đâu cả, chả thấy nhà máy to đùng, thủy điện hoành tráng .Toàn thứ duy mỹ vớ vẩn. Tác giả thơ ở Sài Gòn miền Nam, tư tưởng cần xem lại”. Về sau tôi cũng được biết cái bút danh lạ hoắc trong bài viết bị “rơi tõm” vào im lặng ấy. Tác giả thật của nó là một nhạc sĩ hạng cây đa cây đề có giải thưởng Hồ Chí Minh hẳn hoi. Tiền bối “nện” kẻ hậu sinh mà không dám để tên thật kể cũng lạ. Nhắc lại chỉ vì nhân cái vụ gã bạn Việt kiều vừa kể ở trên. Khi gặp nhau ngày tết hắn nói “ông ạ, xứ mình yêu nước khó quá, yêu đảng dễ hơn nhiều nhỉ! Tôi mà bị “mời về” thì từ nay chỉ còn ngồi trước thềm nhà bên Dallas vọng về cố hương mà ca bài “Đêm đông…xa trông cố hương buồn lòng chinh phu”, à mà không, buồn lòng …chính phủ mới đúng há.
Thôi cha nội. Đã về rồi thì ráng mà ngoan nhá. Để lần sau đứng trước an ninh cửa khẩu tim không uỳnh uỵch nữa. Đau tim thì bỏ mịa đấy.

Công hàm sứ quán

Tác giả:   – ĐCV
Hôm thứ hai 30-1-2011.Sở di trú bộ nội vụ Cộng hòa Séc (CHS) gửi giấy mời ông Đỗ Xuân Cang đến thông báo và trao cho ông bản sao bức công hàm của Đại sứ quán (ĐSQ) Việt nam (VN), gửi cho họ số 228/TK-SQ/2011 ,đề ngày 22-11-2011.
Hoàn cảnh ra đời.
Bắt đầu từ việc ông Cang không chịu tuân theo chỉ dụ của ĐSQ là ký cam kết từ bỏ những công việc mà họ cho là những hoạt động dân chủ chống lại Đảng và nhà nước. Đây là câu chuyện thuộc về quan điểm, có vẻ lý thuyết và xa vời với thực tế cuộc sống ở VN. Nó là tội thật để chính quyền kết án những người bất đồng chính kiến, nhưng nó lại mù mờ trong thực tế cuộc sống.
Cái chính là ông Cang đã đưa ra những yêu sách đòi ĐSQ phải thực thi công việc của mình theo đúng những gì luật pháp đã quy định. Minh bạch hóa các khoản thu phí, và lệ phí công việc lãnh sự, thu đúng, thu đủ theo quy định của bộ tài chính. Cung cấp đầy đủ biên lai, có đóng dấu và chữ ký đàng hoàng. Chấm dứt các hành động cửa quyền, tạo lý cớ, bắt bí, nài ép, gây khó khăn để moi tiền công dân.
Bao nhiêu năm nay, trải bao đời ĐSQ, việc thu tiền công dân của ĐSQ có nhiều khuất tất. Khiến dư luận trong cộng đồng VN nhiều bức xúc, đã có nhiều góp ý và kiến nghị nhưng vẫn không có thay đổi gì. ĐSQ vẫn dùng luật bất thành văn, nhìn mặt bắt tiền, coi việc thu phí và lệ phí quá quy định như là chuyện hiển nhiên.
Nay bỗng dưng nảy nòi ở đâu ra ông Cang dám xoi mói, chọc phá vào các khoản thu nhập của ĐSQ, bảo ai không giận cho được. Nói xin lỗi chứ, cứ thu đủ, nộp đủ theo quy định nhà nước, thì đến cám cũng không có mà ăn.
Cũng phải thông cảm chứ, cán bộ hay nhân viên ĐSQ cũng là người cả, cũng phải ăn, phải mặc. Hơn nữa theo cơ chế hiện hành ở VN, mọi ví trí trong bộ máy nhà nước đều phải do mối quan hệ, hoặc chi tiền mà có, nhất lại là cán bộ ngoại giao. Cứ trông vào đồng lương sao đủ sống, nói gì đến chuyện trả vốn đã bỏ ra, phải để cho người ta gỡ gạc chút đỉnh chứ. Vả lại mọi thứ cũng phải thay đổi từ từ, đùng một cái làm ngay sao được.
Ông Cang thì cứ tin vào quy định, luật pháp nhà nước, các công ước quốc tế về quyền con người mà VN đã tham gia ký kết. Thể hiện quan điểm tự do, hoạt động dân chủ ôn hòa, không bạo động. Với động cơ góp phần giảm bớt những bất công trong xã hội, mong muốn đất nước VN phồn vinh, thịnh vượng hơn, dân chúng sung túc hơn. Nhưng thực tế đó là niềm tin ngây thơ, trước một chính quyền VN độc quyền, độc Đảng. Khiến những suy nghĩ nhân văn, việc làm thiện chí của ông trở thành đối đầu với ĐSQ.
Cũng chẳng có gì là to tát, nâng quan điểm này nọ, rồi gán ghép khiên cưỡng. Nếu ĐSQ chịu nhìn nhận ông Cang như một người không cùng chí hướng, nhưng cùng tồn tại trong một đất nước tự do. Gác những tự ái về sự bất phục, mà cứ gia hạn hộ chiếu cho ông Cang theo luật định, như những năm về trước, thì có phải đỡ khổ cho công dân,mà ĐSQ cũng không gặp phải sự chông đối. Còn những việc khác thì dần già rồi thay đổi. Trước sau gì ĐSQ cũng phải chia tay với cung cách làm ăn thiếu minh bạch như hiện nay. Thời buổi bây giờ, thông tin cập nhật từng giờ, làm sao có thể bưng bít, sử dụng mánh khóe ăn chặn được mãi. Cũng không thể dựa vào quyền lực mà hành xử mù mờ, thất nhân thất đức, tạo nghiệp oan cho con cháu.
Thế nhưng vẫn với cách suy nghĩ và hành xử của người có quyền, có chức, ĐSQ không gia hạn cho ông Cang khi cuốn hộ chiếu hết hạn vào ngày 24-11-2011. Mà cũng không ra văn bản nào nói rõ lý do tại sao, vì nghĩ rằng ông Cang sẽ lấy đó làm bằng chứng đưa đơn xin quy chế tỵ nạn tại Séc. Ông Cang thì quả quyết rằng, dù một mình tôi cũng biểu tình, nếu những yêu cầu không được đáp ứng, và khi biểu tình những khuất tất của sứ quán sẽ bị phơi bầy. Chắc là ĐSQ không tin ông Cang biểu tình thật!
Ông Cang cũng đã gửi đơn thư đến ngài Đại sứ Đỗ Xuân Đông và tòa Lãnh sự, trình bày cặn kẽ sự việc và yêu cầu, theo đúng thủ tục hành chính, nhưng vẫn không được trả lời.
Cực chẳng đã ông Cang quấn biểu nghữ quanh người biểu tình trước tòa Lãnh sự quán VN tai Praha ngày 16-11-2011.
Biết rằng đến ngày hộ chiếu hết hạn,thế nào ông Cang cũng phải đến sở di trú bộ nội vụ Séc, xin cấp một quy chế cư trú nào đó. Nên ĐSQ mới gửi công hàm này đón đầu…
Nội dung công hàm.
Tôi mạo muội dịch ra tiếng Việt nội dung bức công hàm, có gì sai sót xin mọi người tham khảo.
Công hàm DSQ Việt Nam tại Séc gửi sở Di trú
Đại sứ quán nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam, gửi lời chào trân trọng đến sở di trú bộ nội vụ Cộng Hòa Séc. Cho phép chúng tôi được cung cấp thông tin, và mong muốn hợp tác với quí vị về vụ việc ông Đỗ Xuân Cang.
Ông Đỗ Xuân Cang, sinh năm 1965. Đến Cộng Hòa Séc năm 2004, từ Ucraina. Ông Cang mang hộ chiếu Việt Nam, đã được gia hạn vài ba lần ở đại sứ quán VN tại Ukrajina và Cộng Hòa Séc. Hộ chiếu của ông Cang sẽ hết hạn vào ngày 24-11-2011. Ông Cang đã đến cơ quan lãnh sự đệ đơn gia hạn hộ chiếu hai lần. Nhưng cả hai lần đều không thỏa mãn được các yêu cầu cần thiết cho công việc. Vì thực tế này, theo quy định hiện hành của luật pháp VN, không thể gia hạn hộ chiếu được.
Ngày 16-11-2011, ông Cang đã đứng trước tòa nhà lãnh sự quán, tại số 72 Rašinové nábřeží,Praha 2, cùng với biểu ngữ, người biểu tình chống nhà nước, đại sứ quán, và lãnh sự quán VN.
Ông Cang cố tạo ra sự kiện nhằm đưa đơn xin quy chế tỵ nạn tại Cộng Hòa Séc.
Đại sứ quán VN muốn cung cấp cho bộ nội vụ Cộng Hòa Séc các thông tin trên, cần thiết cho việc đàm phán xét duyệt vụ việc của ông Cang.
Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, nếu ông Cang được cấp quy chế tỵ nạn, có thể là một tiền lệ xấu dẫn đến tạo ra những sự kiện, và diễn biến ngoài ý muốn. Gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ hợp tác, giữa các cơ quan có thẩm quyền của hai nước.
Đại sứ quán Cộng Hòa XHCN Việt Nam cho rằng đây là cơ hội, để đổi mới và củng cố quan hệ với cơ quan di trú bộ nội vụ Công Hòa Séc. Xin gửi lời chào và sự tôn trọng sâu sắc.
Praha ngày 22 tháng 11 năm 2011
SỞ DI TRÚ
BỘ NỘI VỤ CỘNG HÒA SÉC

Gọi là công hàm, vì nó là văn bản nhà nước VN, được cơ quan đại diện là ĐSQ ỏ Séc làm ra. Nó có đầy đủ danh xưng, số, và con dấu, chỉ tiếc rằng không có chữ ký của người đại diện hoặc đứng đầu cơ quan, như những công hàm đúng thể lệ.
Điều này khiến ta nhớ lại mùa thu năm ngoái, thành phố Hà nội ra quyết định cấm người biểu tình,cũng không có ai ký. Bị dư luận trong nước lên án là văn bản không hợp pháp. Nhưng ở trong nước thì đã có dùi cui, đạp mặt người biểu tình của công an, cùng quần chúng bức xúc bảo vệ, nên mọi việc vẫn đâu vào đấy.
Còn ở Séc, công hàm này mang tính ngoại giao quốc tế, nên sẽ khiến họ nghĩ rằng, lãnh đạo VN chả có ông nào dám chịu trách nhiệm trước những văn bản do mình ban hành.
Công hàm nhà nước thông thường, phải được gửi qua đường ngoại giao, chứ không gửi thẳng cho cơ quan sự vụ. Cụ thể công hàm nay là gửi cho sở di trú thuộc bộ nội vụ Séc. Khó trách nước bạn hiểu lầm là can thiệp vào công việc nội bộ của họ. Việc gửi như thế này cũng mang tính tư thù cá nhân. ĐSQ phải hạ mình gửi công hàm cho một cơ quan không đồng cấp, chắc là bức xúc lắm?.
Nội dung sự vụ, như ta đã biết chả có gì là chống phá nhà nước cả, viết như công hàm là cố tình gán ghép. Phần lý do thì không nói đúng những gì đã xảy ra, như chính nhân viên sứ quán đã nói miệng với ông Cang vào ngày 11-11-2011, rằng ông bị cấm xuất nhập cảnh VN, có nghĩa là không gia hạn hộ chiếu, vì hoạt động dân chủ chống Đảng và nhà nước.
Nếu văn bản này không phải là công hàm ĐSQ gửi cho phía Séc, mà nó là văn bản như thư từ chối gia hạn hộ chiếu cấp cho ông Cang, thì tránh được phiền toái như bây giờ, mà ông Cang cũng không phải chịu rét mướt đi biểu tình. Tại sao ĐSQ cứ khăng khăng cho rằng, ông Cang làm thế là cố tạo ra sự kiện nhằm đưa đơn xin quy chế tỵ nạn. Ông Cang đã có quy chế thường trú (trvalý), tội gì ông phải đi tỵ nạn. Còn suy diễn nhiều hơn là, được quy chế tỵ nạn sẽ xin quốc tich Séc. Để làm gì vậy cà? để đi về VN dễ hơn? để không bị công an VN bắt khi là công dân nước ngoài .v.v.
Quan niệm như thế là ở các nước tự do, còn ở VN có cả rừng luật nhưng là luật rừng. Họ muốn bắt ai chả được. Hai bao cao su đã qua sử dụng cũng đủ để bắt ông tiến sỹ luật họ Cù, danh nổi như cồn. Nói gì đến những kẻ vô danh tiểu tốt như ông Cang.
Mục đích công hàm.
ĐSQ VN gửi công hàm này cho sở di trú bộ nội vụ Séc nhằm gây áp lực để cơ quan này từ chối không cho phép ông Cang cư trú trên lãnh thổ của họ.
Gửi công hàm đi rồi, chắc ĐSQ cầu trời khấn phật cho sở di trú Séc nể mình mà tống cổ ông Cang về VN. Như thế họ nhổ được cái gai trước mắt, mà lại trừng trị được ông. Ông Cang còn ở Séc thì họ không làm gì hơn được như họ đã làm, còn bị trục xuất về VN thì lập tức họ bắt đi ở tù, không cần xét xử.
Hộ chiếu của ông Cang hết hạn 24-11-2011 thì họ gửi công hàm này 22-11-2011, thâm thật, lại bỉ ổi nữa. Họ muốn ông Cang trở tay không kịp và phải bị trục xuất ngay khi họ đưa ra công hàm. Nếu ông Cang bị trục xuất họ còn dằn mặt được những ai muốn ủng hộ ông, loại bỏ được những người còn mong muốn minh bạch hóa, chọc phá vào cách thu nhập bất chính của họ.
Xem kỹ và suy gẫm bức công hàm, mà thấy xấu hổ cho ĐSQ VN tại Séc, xấu hổ vì sự u mê quyền lực của họ. Đến trẻ con cũng biết chẳng có cơ quan nào của Séc, một đất nước tự do dân chủ, lại chấp nhận cái công hàm lấy chiêu bài cung cấp thông tin nhằm gây áp lực để cộng hòa Séc đi ngược lại lương tri tiến bộ.
Nếu ý thức được những giá trị của tự do, dân chủ phổ cập,chứ không phải thứ dân chủ xin cho, ban phát, như chính quyền VN vẫn làm. Thì không ĐSQ nào làm ra và gửi cái công hàm này đi cả. ĐSQ có thể cử nhân viên liên hệ với cơ quan sự vụ của Séc mà cung cấp thông tin có phải hơn dùng công hàm mang danh nhà nước. Các ngài không thấy phung phí danh dự quốc gia như thế là có tội lắm sao?.
Việc sở di trú Séc gọi ông Cang đến thông báo và cung cấp cho ông bản sao bức công hàm ĐSQ VN tai Séc gửi cho họ, là câu trả lời rõ ràng cho thái độ của họ, đối với bức công hàm và ĐSQ VN.
Thật không còn gì để nói…!
Việt Nguyễn gửi tới từ Cộng Hòa Séc.
© Đàn Chim Việt

Tô Hải – Nhật ký mở ngày 3 tháng 2

 Tohaiblog

…quan trọng nhất không phải là những lời tự ca ngợi mình, những lời nói dối lem lém, nói dối tỉnh bơ, không biết ngượng!-(Nguyễn Khải).
Cả thế giới đã biết và đã xếp loại báo chí VN vào loại trên bét vài ba bậc do độc quyền nói dối dân từ khuya rồi. Thôi thì ”anh nói anh nghe, còn tôi cóc tin anh, tôi phải tìm cách tồn tại”…
Cái đặc biệt là sau Tết này, bỗng dưng có những cú rơ ve bất ngờ…

Nhật ký mở ngày 3 tháng 2
NHỮNG CÚ RƠ-VE TRỜI GIÁNG ĐẦU NĂM
Nếu trong bóng bàn, những cú rơ-ve (quật trái tay) thường gây nên bất ngờ cho đối phương thì trong “chính trọe lông dân kiểu Việt Lam lày”, những cú rơ-ve, tớ đều biết trước! Kinh nghiệm xương máu đã cho tớ những cái tát tỉnh người: Khi người ta hô hào “Đoàn kết! đoàn kết! đại đoàn kết! ”chính là lúc người ta sắp tiêu diệt những ai đó, sắp xóa sổ một giai cấp nào đó! Khi người ta đề ra “người cày có ruộng” tức là ruộng đát không còn trong tay ai mà trong tay mấy ông lý trưởng, chánh tổng kiểu mới với những tên hiệu mới chủ nhiệm, chủ tịch, cấp ủy…còn nông dân chỉ là hơn những con trâu, con bò một bước, theo kẻng ra đồng ăn công điểm….
Gần đây, bọn cường hào ác bá, thậm chí đến những tên trương tuần xã đội, dân phòng hạng bét, ở dưới thôn xóm, bọn thùa sai, thư lại tép riu như chánh phó giám đốc ở tỉnh, thành ngày càng hoành hành cướp bóc chia chác ruộng đất, nhà cửa dân lành, coi các quan chánh sứ, toàn quyền, tỉnh ủy, trung ương, đều cùng một ruộc, tạo nên hàng vạn vụ dân oan khiếu kiện rầm trời… nên các vua tập thể phải họp nhau lại bàn bạc kế hoạch đối phó, ra cái nghị quyết này nọ chỉnh Đảng để tìm cách lấy lại lòng tin của dân…Nhưng lấy thằng nào ra làm “vật tế dân” đây? thì…khó thật! Bởi dzậy, trong bài phát biểu hăng hái có vẻ “đột phá, nhìn thẳng vào sự thật” của ông Tổng Trọng Phú lúc khai mạc sáng sủa tí ti thì đến bài diễn văn bế mạc nó lại tối sầm lại vì toàn là những gì nhẹ nhàng, vỗ về, khuyên nhủ nhau mà tớ đã phát hiện ra: chỉ trong phần “Mấu chốt” ”đã có đến 10 chữ “TỰ”! Nghĩa là tự phê, tự rèn luyện, tự sửa chữa, tự kiểm thảo… ông còn nhắc nhở nhau không nên lợi dụng để đả kích, ”đấu đá, hạ bệ nhau”. Nghĩa là “đóng cửa dạy nhau cho khéo” kẻo bọn “dân thù địch” nó lợi dụng!
Và ngay sau đó là những gì đã xảy ra? (xin đọc phấn đấu ký 85)
- Một loạt vụ bắt bớ để bảo vệ “con ngươi” của Đảng! mà nổi cộm nhất là việc huy động bẩy thứ quân, kể cả lưu manh phá nhà cướp đất họ hàng “người thách thức lời nguyền của biển” Đoàn văn Vươn và bắt nóng Việt Khang chỉ vì sáng tác và hát lên tiếng lòng yêu đất nước, yêu Tổ Quốc, biển đảo của mình!
- Một loat ra cái đều nghiêm minh, thi hành kỷ luật thì… “khiển trách” những vụ tham nhũng đất đai. Có nặng hơn chỉ là: khai trừ bọn ăn cắp ra quần chúng để chúng làm bẩn cái khối hàng triệu người trong sạch phải sống chung với “lũ chó ghẻ” và sau đó….nghỉ Tết!
VÀ NHỮNG CÚ RƠ VE SAU TẾT
Sở dĩ tớ gọi là những cú rơ ve chính là tớ thấy họ đã quay lại Lập trường “trước sau như một” sau khi đã tự kiểm thảo thấy quá đà “mất lập trường giai cấp phú ông” của họ…Cho nên, trước tình hình ngày càng nóng lên của xã hội mà trên 700 tờ báo của họ nghỉ Tết đã may mắn không phải chờ chỉ đạo nên viết thế nào thì báo chí lề trái, dù không lương, không thưởng vẫn cập nhật hàng ngày những điều quan hệ đến vấn đề tồn vong của họ nếu họ vẫn tiếp tục bao che.
Đó là các lời cảnh cáo của nhiều nhà cách mạng lão thành (kể cả cựu chủ tịch nước) các nhà làm luật, các báo chí tất cả mọi lề về vụ cả lò cả ổ bọn quan huyện, chánh tổng, lý trưởng, tuần đinh ở Tiên Lãng… rõ ràng đã hùa nhau cướp của, cướp công của dân oan, đẩy dân oan vào chỗ phải chọn cách sống hoặc tự chết!
Đó là lời bao che trâng tráo, loanh quanh, lộ liễu và ngu xuẩn của mấy anh Tổng Đốc, Thừa lại, thậm chí Giám binh, Còm-mít-xe có tên là Ca của Tỉnh, của thành đều lên tiếng: Phá nhà em của Vươn là đúng luật, là hợp lý vì là nơi có…tiếng mìn, tiếng súng tức là có Địch” và chiến thắng này là…tuyệt đẹp, có sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều thứ quân (cả quân chó lẫn quân người ) có thể viết thành sách” để dạy lại cho mọi lực lượng trấn áp … đứa Nhân Dân nào không tuân theo luật pháp!?
Đó là những chuyện phát hiện ra trong Tết nhưng báo chí lề phải mãi đến mồng 7 Tết mới từ từ đưa tin nhưng bình luận thì..nhẹ hều.
Ví dụ :
Vụ Phó Vụ Trưởng Vụ Tài Chính Sự Nghiệp Bộ Tài Chính Trần Anh Tuấn chiếm đoạt trên tám mươi tỷ đồng rồi…chuồn ra nước ngoài..Cứ như tám mươi tỉ để sẵn trong két, trước khi lên máy bay, mở két cho vào bao tải là quẳng lên chuyên cơ dzậy! Ai ? Thằng nào đề bạt nó vào cái chức vụ quan trọng đó để nó trổ tài ăn cắp của dân dễ dàng như vậy?
Thấy nước người ta chỉ ở một bộ có chuyện tham nhũng lập tức Bộ Trưởng mất chức hoặc từ chức mà càng thấy ở cái xứ Việt Nam này “Đến chết họ vẫn thương nhau”: quả là vô địch! Thậm chí phạm tội trong lúc còn đương chức báo chí vẫn phải gọi bằng “Ông” và thêm chữ “nguyên” để ra cái đều ông ta bây giờ không còn chức vụ Đảng trao nữa!
Đó là chuyện đánh chết người trong vụ cưỡng chế đất đai ở Bắc Giang rồi sau đó bắt gia đình chôn vội, không cho người nào tới nhà thăm hỏi, đe dọa không được khiếu kiện lôi thôi!
Mình muốn tăng xông lên 200 khi xem video clip, nghe phỏng vấn gia đình anh Hùng: ”Thôi! Người chết đã chết rồi! Bây giờ kiện cáo thì tiền đâu mà đi hầu kiện!”…
Đau thật!
-Đó là các vụ tiếp tục ăn cắp của những tên giám đốc, trưởng phòng kế toán nghiệp vụ Agribank Mỹ Đức rút ruột chính Ngân Hàng mình phụ trách…bốn mươi sáu tỉ đồng vì thua cá độ bóng đá..Nhưng Giám Đốc Agribank thì vẫn huênh hoang tại vị…
-Đó là các người buôn bán ở chợ Bỉm Sơn (Thanh Hóa) ngày mồng một Tết phải bồng bế con cái ra giữ nơi kiếm sống mấy chục năm nay bỗng dưng các ông lý trưởng, chánh tổng đem bán chợ cho tư nhân (để làm gì chưa ai biết) đe dọa bát cơm manh áo hàng ngày của họ. Kêu trời nhiều rồi nhưng trời không thấu!
Đó là …, …,
nhưng thôi!
Vì là chuyện chưa được đưa lên báo Đảng hay trên Tivi nên tạm dừng ở đây…kẻo lại mang tiếng dựa vào tin tức của “lực lượng thù địch”!
Trước tình hình có nhiều ý kiến muốn Đảng tiến bộ, Đảng có lại “tín nhiệm như xưa”, nói một cách khác là bầy ra nhiều sáng kiến để “cứu Đảng” rất nhiệt tình (đôi khi rất…ngây thơ….cụ!) của không thiếu các bậc não thành cách mạng như: “Hãy bắt đầu chỉnh Đảng bằng vụ Tiên Lãng” hoặc “Đảng của Đảng hay Đảng của Dân?” hoặc “Cuộc thử lửa cuối cùng” “hoặc “Phải chỉnh Đảng từ bên trên trước”…Nghe có vẻ nó có lý, có lẽ…
Tuy nhiên, nghỉ Tết xong các vị to nhất trong Đảng bắt đầu phát ra những cú rơ-ve làm ngay tớ, đã đoán trước được cũng phải giật cái mình!
Đó là toàn thể bộ máy tuyên giáo khổng lồ nhất thế giới đồng loạt ngợi ca thành tích Đảng ta về mọi mặt lãnh đạo, (đặc biệt là không để một ai thiếu đói trong dịp Tết vừa qua!) Đời sống vui tươi, ổn định. Giá cả giữ vững, lạm phát giảm trông thấy…
Nghĩa là cái Tổng cục Khống kê nó lại chìa ra những con số ma để các quan ngài tự sướng, tự khen, tự vỗ về, đề cao nhau…: Đúng ngày mồng 10 Tết, ngày giỗ bố tớ, bà xã vừa đi chợ về thì trúng ngay lúc anh Tivi 1 công bố “Dê-đê-Pê tháng 1/2012 mặt hàng nào cũng chỉ tăng dưới 1%! Và với việc thực hiện kiên quyết nghị quyết 11 thì từ giờ đến cuối năm lạm phát sẽ xuống dưới….một con số!? Bà xã tớ vứt hai cái kẹo lên bàn rồi nói: ”Đồ láo khoét! Đây này, chỉ tiền gửi xe, hai chị em đưa tờ 10 ngàn, nó trả lại cho có… hai cái kẹo! Cóc có tiền lẻ! Tất cả đều giấy 500.000 mới cóong, cạo râu được! Còn rau, củ, quả, thịt thà cúng cụ, cái gì cũng tăng, thậm chí gấp rưỡi, gấp đôi ngày thường! Liền sau đó là anh bán gaz khệ nệ vác thùng gaz đến và báo trước: Thưa cô hôm nay gaz tăng thêm 47 ngàn một bình đây!
Vậy là chỉ trong có hai tháng tiền ga mất mẹ nó 1/5 tiền lương hưu mang tiếng mới tăng!
Chẳng có cái gì mà mấy anh khống kê không dám tự phịa ra để cả nhà tự sướng cả!
Nhưng quan trọng nhất không phải là những lời tự ca ngợi mình, những lời nói dối lem lém, nói dối tỉnh bơ, không biết ngượng!-Nguyễn Khải.
Cả thế giới đã biết và đã xếp loại báo chí VN vào loại trên bét vài ba bậc do độc quyền nói dối dân từ khuya rồi. Thôi thì ”anh nói anh nghe, còn tôi cóc tin anh, tôi phải tìm cách tồn tại”…
Cái đặc biệt là sau Tết này, bỗng dưng có những cú rơ ve bất ngờ.
Đối với tớ, 3 điều có vẻ mới là:
Từ lâu,
a-/Đã xếp xó mấy anh Tây Mác-Lê từng được thờ hơn thờ Tổ Hùng Vương, thờ cha thờ ông… bấy lâu nay.
b-/Tần số ngợi ca chủ nghĩa xã hội bỗng bớt đi, thậm chí biến mất cả trong hai bài diễn văn khai và bế mạc của TBT tại Đại Hội TW4…
c-“Mừng Đảng mừng xuân” Tết này đã được đảo ngược…
Thì bỗng dưng:
Sau Tết này có vẻ như có một sự tự uốn nắn, lại được nhai lại trong dịp kỷ niệm 82 năm ra đời cái Đảng Mác-Lê ở Việt Nam.
Dẫn chứng: -Trong dịp kỳ họp thứ 2 của Hội Đồng Ný Nuận Trung Ương ngày mồng 10 Tết, chính chủ tịch nước người sáng tác ra từ kép “bầy sâu” đã khẳng định: ”Hội đồng này đã làm sáng tỏ các vấn đề lý luận và thực tiễn, khẳng định tính tất yếu khách quan, hợp quy luật của mục tiêu và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta”(!) (Lý luận đặc biệt mới này ở đâu? thế nào? thì chưa ai nghe, ai thấy, ai đọc được bao giờ?!)
Cần chú ý thêm là: trước Tết hai ngày, ngài chủ tịch xuống chúc Tết Thành Ủy, và các lực lượng võ trang Hải Phòng không những không đả động gì đến vụ Đoàn Văn Vươn, nhưng là người to nhất, nhì nước đã chúc Hải Phòng sẽ tiến lên về mọi mặt nhờ nhiều thứ, trong đó có nhắc tới “Sân Bay Tiên Lãng”, một giấc mơ hoa mà mới chỉ có trong dự án ba mươi năm sau…Vậy mà giấc mơ hoa đã phát ra tiếng súng hoa…cải, chẳng chết ai nhưng đủ lý lẽ để ghép tội “giết người thi hành công vụ” trong khi tiến hành cưỡng chế thu hồi bãi biển mới lấp để tiến hành “dự án Sân Bay Quốc Tế Tiên Lãng”! Một lá chắn vững chắc để trao cho quan lại các cấp ở Hải Phòng trước sự phản ứng chưa từng thấy của Nhân Dân, báo chí Lề phải cũng như lề trái!
Than ôi! Chẳng có con sâu nào trong “chiến thắng tuyệt đẹp”, “đáng ghi ra thành sách” này của bộ máy cường hào ác bá cả.
Phải chăng ngay trong Tết, các quan tổng đốc, quan huyện, chánh tổng, lý trưởng, tuần đinh từ xã lên tỉnh tha hồ phủ nhận công sức anh Vươn, tha hồ vu cáo “tính chất côn đồ”, “có tính toán” của anh, thậm chí cấm báo chí đến tận nợi thu thập tin tức, chụp ảnh, và mặc sức hôi của trên đầm nuôi thủy sản gia đình anh Vươn, tập trung chỉ đạo toàn thể hơn ba ngàn đảng viên Tiên Lãng quyết bảo vệ Đảng địa phương đến cùng ….đều dựa vào “cái gậy sân bay” mà ông chủ tịch đã trao cho đồng chí của mình?
- Còn ông chủ tịch Hội Đồng Đinh Thế Huynh thì kiên quyết hứa hẹn ”Từ góc độ lý luận, hội đồng cần tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lê-Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh…”
Như vậy là đã rõ: Ai? anh nào vừa qua ra lệnh cất ảnh hai ông tổ của họ đi? Ai đã phát biểu phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lê phen này thế nào cũng nhận những đòn chết người của cuộc “đấu tranh tư tưởng” này, vì từ khi cái cụm từ nghe có vẻ mơ hồ này xuất hiện thì…thực tế đều dẫn tới những vụ mất chức, mất mạng, vào tù, đi cải tạo như chơi!
Như để khẳng định: Không có gì là thay đổi hết!”, tối 3/2, TV1 đã đưa lên sóng một lễ kết nạp Đảng một quân nhân trẻ: Trên cái phông đỏ của Hội Trường lại thấy tái hiện hai ông Tây râu Xồm!
Và trước đó hai hôm, nhân dịp các cấp lãnh đạo thành phố đến thăm Quận ủy quận 1, thì hội trường ngoài sự tái xuất hiện của hai đồng chí Tây, còn có khẩu hiệu “Mừng Đảng mừng Xuân” cu-như-nguyễn!
Thế đấy! Những cú rơ-ve đó, mình đã khảng định là sẽ có! Nhưng cũng không ngờ “nói lời lại nuốt luôn lời như không” chỉ sau mấy ngày nghỉ Tết thì quả là sự tìm lại lập trường “trước sau như một” của các vị này đúng là…dễ sợ!
…………….

Ngày 4 tháng 2…

Bài chưa kịp post thì sáng nay, mở Tivi lại có tin ”Cho phép Nhân Dân được góp ý chỉnh Đảng”…. Thế là mình lại liều mạng góp ý mấy điều trông thấy, nghe thấy để mong sao Đảng nhìn thẳng vào sự thật rồi mau sửa sai để… “đủ sức lãnh đạo toàn dân tiến lên”…
Do chẳng biết gửi đi đâu cho đúng với quyết định 122 HD của chú Son và cũng chẳng biết cái một hai hai hát-đê có còn ép-phê hay không, nên mình đành phải tung lên mạng! Chứ biết gửi đi mô bi chừ?
Theo như các anh to nhất đã nói “không trừ một ai”, “không có vùng cấm”, mình xin góp mấy ý “xây dựng thiệt tình” cho mấy anh những ý kiến sau đây”.
1- Các anh trong Bộ Chính Trị (cũ và mới) liệu có bị một sức ép ghê gớm nào mà kiên quyết bảo vệ đến cùng chương trình bô-xít mà không biết bao ý kiến phân tích về khoa học, kinh tế, an ninh quốc phòng..của các nhà khoa học, tướng lãnh, trí thức trong và ngoài nước đã phản biện là KHÔNG CÓ LỢI CHO ĐẤT NƯỚC VÊ MỌI MẶT CẢ HIỆN TẠI LÃN TƯƠNG LAI. …nhưng vẫn bị bỏ ngoài tai…Vậy mà cái gì đã bắt các anh phải dứt khoát trả lời cụt lủn trước Quốc Hội: “Đây là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà Nước!” rồi cứ tiếp tục tiến hành.
Cho đến hôm nay với con đường 20 , dự án đường tầu và cảng Kê Gà.. sẽ còn tốn bao tiền của dân của nước nữa? Vậy hà cớ gì, những người mới các anh lại cứ tiếp tục bảo vệ những gì người cũ đã “sa cơ lỡ bước” cơ chứ?
2- Tại sao các anh “làm to”, nay đã hết nhiệm kỳ, về hưu, về già vẫn “cố bám” lấy quyền lợi nhà cửa, xe cộ, người hầu kẻ hạ trên đất Hà Nội, chứ không chịu về cố hương vui thú tuổi già? Điển hình là anh Nông Đức Mạnh, cơ ngơi ở Xã Cường Lợi, huyện Nà-Rí, Bắc Kạn có lần đã được đua lên mạng với con đương tốn nhiều tỷ đồng vào nơi khỉ ho cò gáy quê anh, kèm theo cả sân bay đỗ trực thăng….Vậy mà nay về hưu anh vẫn cứ chiếm thêm một xuất biệt thự ở Hồ Tây để…lấy thêm vợ trẻ là đại biểu quốc hội Đỗ Thị Huyền Tâm kém con anh là Nông Quốc Tuấn ba tuổi, để vui thú điền viên theo kiểu đại tư bản già Huê Kỳ!?
Cái lày có phải là thoái hóa, biến chất không nhảy?
-Anh Lê khả Phiêu quê Thôn Thượng Phúc, Đông Khê, Đông Sơn, Thanh hóa cũng bám chốt trong ngôi nhà to đẹp giữa trung tâm Thủ Đô với những vật dụng trang trí hiếm quý và một vườn rau sạch tự động trên tầng thượng đã làm cả thế giới kinh ngạc khi đồng hương anh đã ra thăm anh chụp lại tất cả tù trống đồng, ngà voi, đến tượng đồng anh to hơn tượng Bác gây sôn sao dư luận một thời, tại sao tới nay, miệng nói chỉnh Đảng phải chỉnh từ trên xuống liệu anh có dám về cố hương hưởng thú điền viên, nhường lạị ngôi nhà đó cho một trường mầm non không nhỉ? “Nói đi đôi với làm”, Chính anh đã nói như thế mà!
Chỉ hai cái hiện tượng bề ngoài vặt vãnh ấy thôi, các anh trong Bộ Chính Trị có thấy…”chướng” không? có cho đó là suy thoái đạo đức, lối sống không? hay đó là con đường mơ ước của chính các anh?
Hãy chỉnh lại đi sẽ được hay mất lòng tin không cần bàn cãi!!
3- Trước vụ đắm tầu lịch sử Vinashin, để lại hơn năm tỷ USD nợ nần bị các tòa án quốc tế bêu riếu khắp thế giới. Cái gì đã trang bị lòng dũng cảm cho các anh khi cử anh Nguyễn sinh Hùng ra tuyên bố trắng (trợn) giữa quốc hội: ”Về vụ Vinashin, Bộ Chính Trị không chủ trương thi hành kỷ luật ai” và dán băng keo made in BCT vào miệng các vị đại biểu của Nhân Dân?
Việc làm đó không chỉnh thì còn chỉnh cái gì lúc này?
4- Riêng với anh Ba, mình không có tài liệu cụ thể về một “thủ tướng giầu có nhất Đông Nam Á”, về những lâu đài, lăng tẩm anh xây ở quê nhà nên không dám nói kẻo lại bị tội vu cáo “khẩu thiệt vô bằng” ….Chỉ xin góp một ý nhỏ, rất nhỏ:
Anh hay bọn nịnh bợ, kiếm chác ở anh, đã tập hợp dưới chân và xung quanh anh toàn gia đình anh thế? Vẫn biết là các con anh đều là tiến sỹ, thạc sỹ tốt nghiệp ở Mỹ, Anh trở về, cũng chẳng cần biết cả 3 đi du học bằng tiền túi anh hay bằng tiền của dân hay tiền của Đế Quốc nó mua chuộc, nhưng, một nắm kinh tế, một nắm xây dựng và gần đây cậu út lại trở về để nắm Đoàn trong tương lai (nhất là cậu út lại sinh ra “quá tiêu chuẩn sinh hai con” thì quả là anh hơi bị mắc vào cái truyền thống họ Kim bên Triều Tiên rồi đó).
Bên ấy họ sẵn sàng giết hết những ai không chịu phục tùng “chế độ gia đình trị”. Còn bên ta, xem ra khó đấy anh ạ! Ngoài việc kiểm điểm đến nơi đến chốn trách nhiệm của cá nhân anh về vụ Vinashin và cả vụ Vinalines gần đây (thành quả táí cơ cấu Vinashin) đã hãnh diện về “kỹ thuật đóng tầu không thua kém bất cứ nước ngoài nào” và cả kỹ thuật biến… mất tiêu dưới đại dương khi chuyên chở nickel, cả tầu lẫn người, không để lại một dấu vết…thì anh cũng nên xem lại cái việc để cả nhà làm quan, cả họ được nhờ này đi!
Còn nhiều thứ nữa muốn góp ý cho “Đảng trên cao, chỉnh Đảng trên cao” nhưng e rằng nhiều quá,…các vị chưa nghe chưa thấy thì bọn “còn Đảng còn mình” đã thấy ù tai rồi… nổi trận lôi đình đánh cho bọn góp ý những cú chết tươi thì các vị mang tội, vì bầy ra góp ý để ló mặt thằng nào là bọn chúng chém ngay thằng ấy thì quả là oan cho….các vị lắm lắm…..
Do đó tôi xin tạm ngừng góp ý xây dựng Đảng tai đây vậy!./.

HT Thích Quảng Ðộ được DB Sanchez đề cử Nobel Hòa Bình


WASHINGTON, DC (NV) – Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez, đồng chủ tịch Nhóm Nhân Quyền Việt Nam, vừa gửi thư đến Hội Ðồng Tuyển Chọn Giải Nobel Hòa Bình đề cử Ðại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ cho Giải Nobel Hòa Bình 2012, một thông cáo báo chí của văn phòng nữ dân biểu này cho biết.


Trong lá thư viết gửi cho ông Thorbjorn Jagland, chủ tịch Ủy Ban Hòa Bình Nobel, Dân Biểu Sanchez viết: “Dù bị bắt bớ và quản chế hơn 30 năm qua tại quốc nội, Ðức Ðệ Ngũ Tăng Thống, Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, vẫn tiếp tục tranh đấu bảo vệ nhân quyền và quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam. Những nỗ lực của Ðại Lão Hòa Thượng đã mang nhiều niềm tin cho người dân tại Việt Nam và khắp nơi trên thế giới.”
Bà viết tiếp: “Mặc dù chính quyền Việt Nam có những nỗ lực đàn áp các tiếng nói lương tâm như Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, ông sẽ tiếp tục chọn con đường tranh đấu cho dân chủ nhân quyền tại Việt Nam.”
Dân Biểu Sanchez nói thêm: “Nếu Ðức Tăng Thống Thích Quảng Ðộ được trao giải Nobel Hòa Bình, đây sẽ là một thông điệp rõ ràng đến với các chính sách đàn áp dân quyền của nhà nước Việt Nam, và các vi phạm đó không phải vô hình. Nếu trao giải cao quý này tới Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, chúng ta có thể giúp nâng cao sự nhận thức của công dân quốc tế để họ biết rằng các tình trạng vi phạm nhân quyền vẫn tiếp tục xảy ra khắp nơi trên thế giới, như chúng ta đã thấy tại Việt Nam.” (Ð.D.)

Ðời cát, đời cần lao


Phương Ngạn/Người Việt
 QUẢNG NAM - Nói về đời sống cần lao ở Việt Nam, có lẽ đây là câu chuyện bất tận, chẳng biết bắt đầu từ đâu và kết thúc chỗ nào. Nhưng nếu giới hạn câu chuyện trong một nhóm người, một nhóm nghề thì có thể khái quát được đôi nét về họ. Câu chuyện này xoay quanh những mảnh đời cần lao gắn liền với đời cát.
Những người phụ nữ kéo xe đi bán cát giữa phố thị trong ngày cuối năm. (Hình: Phương Ngạn/Người Việt)
Với họ, cát hiện hữu như một ân sủng yêu thương của tạo hóa mà cũng là hiện thân nỗi thống khổ của kiếp người giống như họ.
Cát đen và cát trắng còn gọi là hắc sa, bạch sa, đây là hai loại cát được xếp vào top “vàng” trong các loại cát. Hắc sa dùng để điều chế titan, bạch sa dùng để điều chế pha lê, thủy tinh. Cả hai thứ này đều có giá rất cao. Nghiệt nỗi, những người có “duyên phận” với nó thì lại lao đao, khốn đốn chẳng kém gì nó!
Gần đây, các đầu nậu, các công ty liên doanh nhà nước, các tay tài phiệt và xã hội đen đổ xô đi khai thác quặng titan, khai thác hắc sa, những người dân sống trong vùng “vàng đen” trở nên khốn đốn, bất an, nguy cơ mất trắng mọi thứ, vô gia cư cũng đang đe dọa họ từng ngày.
Ông Tuyên, một người dân ở xã đảo Nhơn Lý, Qui Nhơn, Bình Ðịnh cho biết: “Xóm chài của tôi lâu nay sống trên vùng đất khắc nghiệt nhất của đảo, toàn là cát đen, chỉ biết bám biển, ra khơi, chịu sóng chịu gió mà sống. Vậy mà cũng không yên!”
“Sống đang yên đang lành, tự dưng người ta ùn ùn đến tìm cát đen, có khi lăm le vào sát sườn nhà mình lấy cát, ban đầu còn lén lút, sau làm công khai, làm ngang tàng, chẳng coi bà con ra gì, khi bà con đứng lên đấu tranh thì họ lại ra khu vực bãi biển mà khai thác…”
“Mà khai thác làm cho thềm biển hỏng sâu thì nguy cơ cả làng bị ném ra khơi sau một trận động biển là chắc chắn rồi. Nhưng trong chuyện này, mình càng nguy hiểm thì những kẻ khai thác càng có lợi, cuộc đời sao mà khốn nạn!”
Không riêng gì xã đảo Nhơn Lý, thành phố Qui Nhơn, mà hầu như trên khắp mọi miền đất nước, cứ nơi nào có tài nguyên, thì dân cư ở đó lao đao, bất an. Vùng cát Thăng Bình, Quảng Nam vốn là nơi vắng vẻ, bình yên. Nhưng khi phong trào khai thác quặng titan nổi lên, mọi chuyện cũng rối mù, người dân kêu trời, kêu đất.
Cát bị mất đi bởi khai thác quặng. (Hình: Phương Ngạn/Người Việt)
Ông Lợi, chủ của mảnh đất rộng 3 hecta, đến khi có dự án khai thác quặng titan, cũng hoang mang không kém: “Trước đây trảng cát này bỏ hoang, tôi khai thác, tạo vườn, đến năm 1995, nhà nước cấp sổ nghiệp chủ, tôi bị cắt hết bảy phần mười vào diện đất canh tác, ba phần mười kia thì có một ít là đất ở, còn lại là đất vườn, vậy thì nguy cơ bị mất đất rất cao, dân ở đây đều lo lắng giống tôi, khổ lắm!”
Ðó là nỗi niềm, thân phận của người dân gắn đời với hắc sa, còn với những người kiếm sống với bạch sa thì có khác.
Cuối năm, mưa lạnh, gió bấc, những người đàn bà kéo chiếc xe bò (còn gọi là xe cải tiến) chở một ít cát trắng kéo lững thững đi vòng quanh thành phố, đôi khi, cả một buổi sáng không thấy ai hỏi han lấy một câu, cảm giác họ đi như những cái bóng đang trôi dọc theo phố.
Tấm bảng ghi: “Bán cát trắng lư hương – 2000 đồng/1 bịch” cắm trên đuôi xe bò và một ít cát trắng nằm chơi vơi trong lòng xe vô tình làm nặng thêm cảm giác về nỗi khốn khổ và bất định của họ. Trời cuối Ðông lạnh lẽo, nhưng gương mặt họ nhễ nhại mồ hôi vì kéo xe, kèm thêm một chút vời vợi trong ánh mắt, khó mà tả!
Chị Phượng, người có thâm niên mười một năm bán cát trắng vào giáp Tết ở thành phố Ðà Nẵng cho biết: “Năm nào tôi cũng canh đúng rằm Tháng Chạp là chở một xe bò đầy cát ra đây (khoảng 1/4 m3), bán cho đến tận chiều ba mươi Tết, nếu may mắn bán hết thì ấm túi, nếu không bán hết thì tìm một bãi đất trống, đổ đó rồi kéo xe về”.
“Trước đây mình tự kéo xe bò, đi đoạn đường dài gần 60 km, từ Thăng Bình ra Ðà Nẵng để bán, nhưng giờ sức yếu, đành vô cát trong bao tải, gởi xe hàng, ra đến Ðà Nẵng thì thuê xe bò để kéo đi bán”.
“Tính cả tiền thuê phòng trọ, xe cộ đi lại, ăn uống và thuê xe bò, mỗi Tết dư cũng được 500 ngàn đồng. Thì kệ, chứ ở trong quê làm gì kiếm được chừng đó tiền trong dịp Tết, chỉ có chịu khó ra đây bán cát mới có cái mà ăn Tết thêm ấm, thì thôi cảm ơn trời đất đã cho mình cát để bán ăn Tết vậy!”.
Huyền, 18 tuổi, quê Hà Lam, Thăng Bình, quanh năm làm ruộng nuôi mẹ già bị mù, cha mất sớm, cuộc đời cứ dang dở, chồng bỏ lễ hỏi được gần một năm thì bị tai nạn xe chết cách đây mấy tháng. Nhìn gương mặt buồn héo hon của cô cùng chiếc xe bò cát nặng nề thách thức sau lưng càng thêm thảm não.
Huyền kể: “Em bán cát ở thành phố được ba năm nay, phức tạp lắm anh ơi, nhất là năm đầu tiên ra đây, thuê phòng trọ, chủ nhà là một cán bộ về hưu, lão ta có máu dê, cứ thấy em là tơm tớp, mỗi khi em kéo xe cát về là lão ra đẩy phụ rồi chọc ghẹo đủ điều, còn bà vợ thì ghen lấy ghen để, thay vì dạy ông chồng thì bà lại bắt nạt em. Em cắn răng chịu trận để mà đi tìm cho được chỗ trọ mới, cực trăm bề!”
“Năm nay cũng chẳng hơn gì, đi bán cát cứ gặp mấy lão có máu dê chọc ghẹo, rủ em đi chơi, nói là cho tiền sau khi đi chơi, đi chơi sướng hơn bán cát mà nhiều tiền hơn… Ðủ thứ chuyện éo le trên đời, mà mấy lão này nhìn mặt mày trơn tru, ra dáng nhà quan lắm! Xã hội như thế thì làm sao mà mấy đứa con gái quê mới ra phố không bị sập bẫy, không sa ngã được chứ!”
“Em bán khá nhanh, nên mỗi Tết kiếm được một triệu đến một triệu rưỡi đồng. Thường thì tối ba mươi về đến nhà, sáng đầu năm, vừa mệt vừa tủi thân, nằm khóc cả buổi sáng, năm nào cũng như năm nào thôi anh ơi!”
Trên đất nước này, có nhiều, rất nhiều người đổi ba bữa cơm bằng chính mồ hôi, nỗi thống khổ, sự tủi nhục và cả bằng máu để tồn tại qua ngày. Ðã có không ít những cái chết thương tâm vì tai nạn, vì trúng gió trong lúc đi đường, vì bụng đói của những người lao động kiếm sống bên hè phố.
Hậu quả của việc khai thác cát là những lời đe dọa của biển. (Hình: Phương Ngạn/Người Việt)
Và, cũng chính đất nước này, có những bữa nhậu, những tô phở với giá hàng triệu đồng, hàng chục triệu đồng, rồi những cuộc ăn chơi tốn tiền tỉ của những ông quan. Thử hỏi, nếu liêm chính, họ lấy tiền đâu ra để phung phí trong khi mức lương mỗi tháng chưa đủ cho nửa bữa nhậu của họ?
Tham nhũng, đó là câu chuyện xảy ra như cơm bữa trong giới quan chức Việt Nam. Khi tham nhũng, đương nhiên là ngân sách nhà nước bị bòn rút. Ngân sách từ đâu ra? Dân đóng thuế. Ai đóng thuế? Thì kể cả những người cần lao thống khổ chứ còn ai nữa!
Mấy chục triệu con người “ăn mắm mút dòi” để còng lưng đóng thuế cho vài triệu con người ăn trên ngồi trốc, mặt to bụng phệ, nước hoa thơm phức… hưởng thụ. Ðó là hiện thực rất sinh động trên đất nước này!
Trở lại những người lao động nghèo kiếm từng đồng lẻ để mua sắm thêm lát thịt, con cá… Họ kéo chiếc xe bò, gánh đôi quang, đạp chiếc xe cà tàng… Họ hiện hữu như một cái bóng mờ minh chứng về xã hội họ đang sống.

Kinh hoàng vụ đập phá xe khách trên Quốc lộ 19

Chủ Nhật, 05/02/2012 03:00

Nguoilaodong -Hơn chục thanh niên với dao, rựa, mã tấu, tuýp sắt và gạch đá đã điên cuồng đập phá một chiếc xe khách, tấn công lái xe và phụ xe. Sự việc xảy ra sáng 4-2 trên quốc lộ 19, đoạn chạy qua thôn Cầu Vàng, xã Kdang, Đak Đoa khiến không chỉ những người ngồi trên xe khách mà ngay cả những người dân xung quanh cũng phải thất kinh.

Gần một giờ sau khi vụ tấn công xảy ra, trên gương mặt của lái xe, phụ xe và hơn ba mươi hành khách đi chiếc xe ô tô BKS 34B-00030 chạy tuyến Hải Dương-Gia Lai vẫn còn lộ rõ sự hãi hùng. Dường như với họ, những gì vừa mới xảy ra giống như một cơn ác mộng.
Tấn công như trong phim
Kính chắn gió trước xe bị đập phá nứt toác. Ảnh: Tiến Dũng
Đứng bên chiếc xe bị đập phá tanh bành, lái xe Phạm Minh Hùng (quê Hải Dương) bàng hoàng nhớ lại: Lúc đó khoảng hơn mười giờ, tôi đang cho xe leo dốc thì có một chiếc xe cẩu loại 3 tấn rưỡi chạy ép ở bên phải, một chiếc xe khách loại 16 chỗ ép ở bên trái. Tôi bèn chạy chậm lại để hai chiếc xe này vượt lên. Không ngờ, cả hai chiếc xe quay chéo chắn ngang ngay đầu xe tôi. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì từ trên hai chiếc xe, hơn một chục thanh niên đầu xanh, đầu đỏ cầm dao, rựa, mã tấu, tuýp sắt nhảy xuống quây lấy xe tôi đập phá.
Anh Hùng cho biết thêm, sau khi dùng vũ khí và gạch đá bên đường đập, ném vỡ hàng loạt tấm kính xe, bọn chúng định xông lên xe hành hung mọi người nhưng không được vì cửa xe đóng kín. Tức khí, chúng lấy đá ném vào bên trong xe, lấy tuýp sắt, rựa phi thẳng vào người lái xe, phụ xe. Quá khiếp sợ, hành khách trên xe đều nằm rạp xuống sàn, có người chui vào gầm ghế né tránh. Trên xe, nhiều phụ nữ, trẻ con thét lên hoảng loạn.
Rựa, tuýp sắt, đá mà nhóm côn đồ đã ném lên xe. Ảnh: Tiến Dũng
Thấy tình thế quá nguy hiểm, anh Trần Tiến Giáp (chủ xe kiêm lái xe) ngồi vào ghế lái thay anh Hùng và cho xe chạy lùi lại để tránh sự tấn công của nhóm người trên. Thế nhưng bọn chúng vẫn không chịu buông tha chiếc xe, tiếp tục đuổi theo ném gạch đá và dùng vũ khí tấn công. Chúng còn dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt anh Giáp rồi vung dao chém anh qua cửa xe khiến anh Giáp phải nhảy khỏi ghế lái, bỏ chiếc xe tụt lần xuống lề đường. Đúng lúc này, từ trên đầu dốc có một chiếc xe Cảnh sát Giao thông đi tới. Nhóm đối tượng tấn công chiếc xe khách thấy vậy vội lên xe tháo chạy về hướng TP.Pleiku.
Những hành khách này đã trải qua một phen kinh hoàng. Ảnh: Tiến Dũng
Vụ chặn xe rồi đập phá, tấn công người trên xe như trong phim hình sự rất may chỉ anh Trần Quốc Tuấn (phụ xe) bị thương nhẹ ở hai ngón tay cái, còn lại gần bốn mươi người khác đều an toàn. Anh Phạm Minh Hùng nói: May mà cửa xe đóng kín, chứ nếu bọn chúng mà lên được xe thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra. Tuy vậy, vụ tấn công cũng đã làm hư hỏng toàn bộ đèn xe phía trước, một gương chiếu hậu, kính chắn gió phía trước, kính cửa lên xuống và khoảng chục tấm kính bên hông xe.
Một vụ trả thù?
Theo những người trên xe 34B-00030, chiếc xe 16 chỗ mang biển số 81 (biển Gia Lai) chở đám người mang hung khí tới chặn và đập phá xe có dán chữ “Thuận Tiến”. Ngoài ra, trong đám người trên, lái xe, phụ xe của xe 34B-00030 còn nhận ra hai người là lái xe của chiếc xe khách Thuận Tiến mà họ mới gặp tại Hà Tĩnh. Điều này khiến lái xe, phụ xe và những hành khách trên xe 34B-00030 nhớ lại sự việc diễn ra chiều ngày 3-2.
Công an huyện Đak Đoa đang làm việc với lái xe Trần Tiến Giáp. Ảnh: Tiến Dũng
Theo anh Trần Văn Hợi, một hành khách đi trên xe 34B-00030, khi xe vừa qua TP.Vinh (Nghệ An) thì bị một xe khách của hãng Thuận Tiến chạy tuyến Hà Nội-Gia Lai ép sát vào ta luy đường. Rất may là tài xế xe 34B-00030 cứng tay chứ nếu không chiếc xe đã bị lật xuống ruộng. Tuy vậy, cú ép đã làm chiếc xe bị trầy xước và móp ở bên hông. “Khi xe dừng lại đổ xăng ở Hà Tĩnh thì gặp xe khách Thuận Tiến”- anh Phạm Minh Hùng cho biết. Hai bên đã gặp nhau nói chuyện. Lái xe Thuận Tiến nói, cứ về đến Gia Lai sửa hết bao nhiêu sẽ đền. Trong lúc nói chuyện, phụ xe Trần Quốc Tuấn của xe 34B-00030 đã tát lái xe Thuận Tiến một cái.
Chẳng biết cái tát trên có phải là nguyên nhân dẫn đến vụ chặn và đập phá xe 34B-00030 hay không nhưng rõ ràng sự có mặt của chiếc xe 16 chỗ dán chữ “Thuận Tiến” cùng hai lái xe của hãng Thuận Tiến trong đám người tới chặn và đập xe không khỏi khiến người ta liên tưởng tới một vụ trả thù.
Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Đak Đoa đã cử cán bộ xuống hiện trường để điều tiết giao thông và lấy lời khai của những người có liên quan. Đến đầu giờ chiều ngày 4-2, toàn bộ số hành khách trên xe 34B-00030 cũng đã được chuyển xe đưa về bến xe Đức Long. Vụ việc hiện đang được Công an huyện Đak Đoa làm rõ.
Theo Tiến Dũng-Văn Ngọc (Gia Lai Online)

Kiếp người trên sông


…Trên con đê Ba Tổng chỉ cần một tiếng gọi to là ông lái đò ở bờ bên kia thuộc địa phận Chí Linh, Hải Dương đã nghe thấy. Hình ảnh cuối cùng về những đứa trẻ đang mò cua, bắt ốc bên sông càng làm tôi buồn hơn. Đáng lẽ bọn trẻ giờ này phải đang được học hành, tung tăng cùng chúng bạn trên trường, trên lớp. Chúng gọi với lên bờ để mong tôi chụp cho một vài kiểu ảnh rồi lại hì hục cúi xuống kiếm tìm con cua, con ốc. Tương lai của lũ trẻ sẽ đi về đâu?
Nó sẽ đi lên “thiên đường:làm ít…mà…hưởng nhiều” – Phẻ re…
Laodong  -Tiên La, xã Đức Giang, Yên Dũng, Bắc Giang là ngôi làng của những “rái cá”, trai tráng quanh năm hụp lặn mò trai trên sông Thương. Trải qua thời kỳ hoàng kim khi vỏ trai được giá, giờ đây những cao thủ trong nghề gần như không còn.
Một nghề nguy hiểm
Chúng tôi thử sục tay xuống dòng sông Thương trong cái rét cuối đông, lạnh buốt và tê cứng từ bàn tay lan khắp cơ thể. Lúc này ông Nguyễn Văn Thìn, ngoài 40 tuổi chuẩn bị vào cuộc. Đồ nghề của một người mò ngọc trai chỉ có một ống vầu lớn dài khoảng 2m được nối với chiếc sọt tre bằng dây thừng.
Tương lai của lũ trẻ Tiên La này thật mù mịt.  Ảnh: Hải Dương
Tương lai của lũ trẻ Tiên La này thật mù mịt. Ảnh: Hải Dương
Trước khi cởi quần áo để lao xuống dòng nước buốt lạnh, ông Thìn quay sang tôi tâm sự: “Đồ nghề chỉ đơn sơ như vậy thôi, cậu à. Đoạn dây thừng này dài bao nhiêu thì cũng chính là độ sâu mà người làm nghề có thể lặn xuống dưới đáy sông. Chiếc ống vầu có rất nhiều tác dụng. Nó như chiếc phao cứu sinh luôn nổi trên mặt nước. Đồng thời nó cũng như một tín hiệu để báo cho người quăng chài biết ở đoạn này đang có người mò ngọc trai, để họ không quăng nhầm, mà mắc vào lưới”.
Ông Minh vừa mổ trai vừa nói về nghề lặn ở Tiên La. Ảnh: Hải Dương
Ông Minh vừa mổ trai vừa nói về nghề lặn ở Tiên La. Ảnh: Hải Dương
Với thân hình vạm vỡ, nước da bánh mật đã trải qua bao sương, gió, nắng, mưa ông Thìn nhanh nhẹn nhặt những viên gạch bỏ vào sọt. Rồi thoăn thoắt như một con rái cá, ông quăng chiếc ống vầu. Chỉ trong tích tắc ông đã biến mất, chỉ còn chiếc ống vầu cùng đám bọt nổi trên mặt nước.
Chiếc sọt tre chứa vài viên gạch khi xuống dưới đáy sông sẽ được bỏ ra để chứa trai, sò. Dăm phút sau, ông Thìn đã nổi lên và ôm ống vầu lao về phía bờ. Thành quả của ông Thìn có được sau lần hụp lặn này chính là 4-5 con trai to bằng bàn tay trong sọt. Được mệnh danh là “rái cá” hụp lặn giỏi nhất ở làng Tiên La hiện nay, ông Thìn đã có gần 30 năm hành nghề mò ngọc trai.
Dường như đã quá quen với sông nước nên chuyện nóng, lạnh, gió, mưa đối với ông chẳng có nghĩa lý gì nữa. Ông Thìn bảo: “Cái nghề này nó bạc lắm, vất vả là vậy nhưng cuộc sống vẫn nghèo khó. Hiện nay trong 3 người làm nghề lặn cuối cùng của làng này chỉ có tôi là thường xuyên lặn, còn hai người kia chỉ coi nghề lặn như một việc làm thêm”.
Xưa, ông Thìn đã từng được tuyển vào lính đặc công nước bởi cái tài lặn giỏi của mình. Chỉ đứng trông bên bờ sông chúng tôi đều nghĩ rằng công việc lặn bình thường, không có gì quá khó khăn, nhưng với một cao thủ đã có kinh nghiệm lâu năm như ông Thìn thì đây là cuộc mưu sinh nguy hiểm.
Ông cho biết: “Nếu người đàn ông không có sức khỏe cực tốt thì không thể lặn được. Khi xuống dưới đáy sông với sức ép của nước đập vào cơ thể, nếu không có sức chịu đựng tốt hoàn toàn có thể hộc máu ra miệng, mũi, tai, thậm chí là đứt dây thần kinh. Không chỉ có vậy, dưới đáy sông cũng ẩn chứa bao tai nạn có thể đến với người ta bất cứ lúc nào. Việc bị đứt tay khi vơ phải mảnh chai, lọ vỡ hay bị đập đầu vào những vật cứng, sắc dưới đáy sông là chuyện như cơm bữa. Có trường hợp một người khi đang lặn mò trai thì bị chuột rút, do không ai biết nên anh ấy đã chết đuối”.
Sự bạc bẽo và hiểm nguy của cái nghề mò trai là như vậy, nhưng chúng tôi thắc mắc rằng sao ông vẫn gắn bó với nó suốt bao năm nay? Không giấu được sự buồn bã, ông Thìn thừa nhận: “Đúng là nghề này bạc bẽo, nguy hiểm, nhưng gia đình nhà tôi đã có 3 đời đi lặn rồi. Thế hệ chúng tôi không được học hành tử tế, không có chuyên môn nghề nghiệp gì thì thoát khỏi con sông này cũng không biết làm gì. Để nuôi đàn con ăn học, tôi đành chấp nhận tiếp tục lao xuống nước. Trời cho mình sức khỏe đến lúc nào thì làm đến khi đó”.
Ông Thìn có thể lặn liên tục từ 7h sáng đến 12h trưa bất kể mùa đông hay mùa hè. Ông cho chúng tôi biết, chỉ trừ những hôm mưa bão, giá rét quá độ thì mới đành phải nghỉ. Hàng ngày ông Thìn cứ sáng sớm lại ra sông…
Quanh năm nghèo khó
Có được gần 1/3 sọt trai, ông Thìn kéo tôi về nhà một người hiện vẫn thường xuyên đi lặn là ông Nguyễn Văn Minh. Ông Minh cũng là một tay lặn tài ba còn sót lại ở vùng đất Tiên La hiện nay. Không như ông Thìn, ông Minh làm nhiều nghề khác như mở quán bán hàng, thợ xây để mưu sinh…
Cũng là một người đàn ông vẫn còn rất yêu nghề và gắn bó với dòng sông Thương, ông Minh kể cho tôi nghe: “Làng Tiên La chính là điểm gặp nhau của sông Thương và sông Lục Nam, nơi có con đê Ba Tổng nổi tiếng Bắc Giang một thời. Xưa đây là vùng chiêm khê mùa thối. Tôi vẫn còn nhớ như in những năm tuổi thơ phải cùng cha mẹ chạy lụt suốt trong mùa mưa bão. Cuộc sống của người dân Tiên La vô cùng gian khó, mùa màng thất bát, không có nghề phụ để phát triển, trình độ dân trí thấp…”.
Cũng chính vì thế mà người Tiên La bao đời nay chỉ biết trông chờ vào những sản vật do dòng sông Thương mang lại. Quả đúng như lời ông Minh nói, về Tiên La chúng tôi thấy đâu đâu cũng là hình ảnh những đứa trẻ đi đánh dặm, đàn ông trai tráng thì quăng chài kéo lưới trên sông, còn phụ nữ chính là người sẽ mang thành quả lao động của chồng, con mình ra chợ bán.
Đã có hàng chục gia đình coi lặn là nghề truyền thống của dòng họ mình, trong đó có ông Minh, ông Thìn hay ông Thi. Thậm chí nghề lặn ở Tiên La đã từng nổi tiếng, bảo tàng Bắc Giang đã về sưu tầm lại những vật dụng của người đi lặn để mang về trưng bày.
Sau khi kể về quá khứ nghèo khó và sự ra đời của nghề lặn mò ngọc trai ở quê mình, ông Mình đưa tôi ra thăm mẻ trai mà ông vừa mò được trong sáng nay.
Vừa mổ một con trai cho tôi xem, ông Minh thở dài ngao ngán kể tiếp: “Khoảng 20 năm trước vỏ con trai như tôi đang cầm đây đối với người Tiên La quý như vàng, như bạc vậy. Vào những năm 90 của thế kỉ trước, các làng nghề khảm trai ở Bắc Ninh, Hà Tây đi săn lùng để mua vỏ trai. Với 1kg vỏ trai khi đó người Tiên La bán được 25.000đ, trong khi giá 1 tạ thóc chỉ có 28.000đ. Vậy là 1kg vỏ trai gần đổi được 1 tạ thóc nên khi đó những thanh niên khỏe mạnh của Tiên La thi nhau lao ra sông để lặn mò trai. Một ngày với người lặn giỏi kiếm được 5-7kg vỏ trai là điều khá dễ”.
Khi sông Thương đã khan hiếm trai, những thanh niên Tiên La, trong đó có ông Minh, ông Thìn đã bắt đầu ngược sông Lục Nam, rồi sang cả sông Cầu để hụp lặn tìm trai.
Nhưng cái thời hưng thịnh nhà nhà, người người đổ xô đi hụp lặn không kéo dài lâu. Nay vỏ trai được các con buôn cân xô với giá có 3.500đ/kg. Chính vì thế dù có lặn giỏi cả tháng kiếm được 2-3 tạ vỏ trai cũng chẳng được là bao so với giá thành đắt đỏ của hàng hóa hiện nay. Thịt trai được các nhà hàng chế biến thành những món ngon, nhưng với người chỉ biết đi lặn như ở Tiên La thì làm sao tìm được đầu ra cho sản phẩm.
Nếu mang ra chợ quê bán thì giá cũng rẻ như cho. Chỉ có ngọc trong trai hiện nay rất có giá, nhưng đâu phải con trai nào cũng có ngọc, thậm chí trong hàng nghìn con mới có một con có ngọc.
Nghề lặn mang lại rất nhiều rủi ro, chưa kể sông Thương cũng đã ngày một ô nhiễm do nhà máy Phân đạm và hóa chất Hà Bắc thải ra. Có lẽ khi thế hệ ông Thìn, Minh, Thi… bỏ nghề nữa thì trên sông Thương, hay vùng Kinh Bắc nói chung này sẽ chẳng còn ai làm nghề này nữa.
Gắn bó với cái nghề truyền thống của dòng tộc như một nghiệp mưu sinh, nhưng khi nói chuyện với ông Minh, ông Thìn, chúng tôi hiểu thêm rằng họ còn hành nghề để làm phúc. Ông Minh hay ông Thìn đều đã từng cứu được những người chết đuối, hay không thể cứu được thì họ cũng làm một việc phúc là lặn xuống đáy sông vớt xác lên.
Ông Minh vẫn còn rất đau xót khi kể lại trường hợp một cậu bé tên Hoàng, 13 tuổi cùng làng bị ngã xuống sông mà ông chỉ ra muộn chút nên đã không thể cứu được. Rồi còn chuyện hàng trăm vụ chìm đò, chìm thuyền xảy ra trên khúc sông Thương này, mà tất thảy đều phải nhờ đến tay những cao thủ lặn ở Tiên La vớt lên!
Giờ đây người Tiên La không bị những trận lụt ám ảnh nữa, khi con đê Ba Tổng đã được kè bêtông, nhưng cái nghèo, cái khổ vẫn bám lấy họ. Suốt ngày hụp lặn, chài lưới trên sông nhưng họ vẫn nghèo, đói, lũ trẻ thất học… Gia đình nào cũng đông con. Cứ tầm tuổi 40 là họ có đến 5-6 đứa con, đứa lớn lấy vợ, lấy chồng trong khi đứa nhỏ vẫn còn đi học vỡ lòng.
…Trên con đê Ba Tổng chỉ cần một tiếng gọi to là ông lái đò ở bờ bên kia thuộc địa phận Chí Linh, Hải Dương đã nghe thấy. Hình ảnh cuối cùng về những đứa trẻ đang mò cua, bắt ốc bên sông càng làm tôi buồn hơn. Đáng lẽ bọn trẻ giờ này phải đang được học hành, tung tăng cùng chúng bạn trên trường, trên lớp. Chúng gọi với lên bờ để mong tôi chụp cho một vài kiểu ảnh rồi lại hì hục cúi xuống kiếm tìm con cua, con ốc. Tương lai của lũ trẻ sẽ đi về đâu?
Ghi chép của Hải Dương

Bệnh viện gãy giường vì quá tải


Laodong – 8 – 10 người bệnh cùng ngồi truyền hóa chất trên một chiếc giường bệnh, đó đã là chuyện ngày thường ở Bệnh viện Ung bướu TƯ (K) cơ sở 1.
Buồng bệnh chưa đầy 20m2 nhưng luôn tải tới 30 người bệnh. Người trẻ, nam giới nhường người già, phụ nữ chỗ ngồi trên giường bệnh, ra ngồi hành lang mà truyền. Bất cứ chốt cửa, tay cài nào cũng thành chỗ móc để họ treo dây truyền.
Bệnh viện – “biển” người
Ngày 1.2, bà Hà Thị Cẩm (ở Thanh Trì, Hà Nội) lên BV K truyền hóa chất đợt thứ 5 sau khi phát hiện bị ung thư (UT) vú tháng 9.2011. Ngồi cùng giường với bà còn 5 bệnh nhân khác. Bốn giường khác trong buồng bệnh cũng đều đều quân số 5 – 6 người/giường. Căn phòng vẻn vẹn chưa đầy 20m2 vốn thiết kế chỉ cho 4 bệnh nhân, hôm nay tải tới 25 người bệnh.
Nằm ngồi ngổn ngang tại Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.     Ảnh: X.H
Nằm ngồi ngổn ngang tại Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội. Ảnh: X.H
Bà Cẩm đính chính với chúng tôi: “Còn vài bệnh nhân nữa phải ngồi ngoài hành lang. Âm lịch, hôm nay mới chỉ là ngày mùng 10 tết. Tâm lý nhiều người bệnh muốn qua rằm tháng giêng rồi mới lên BV nên ở đây còn vắng. Ai ở đây cũng vậy, truyền hóa chất mệt đến mấy cũng là ngồi chứ không ai được nằm giường, đều phải chia sẻ chỗ ngồi ấy cho 5 – 7 người khác. Ngày thường, ở đây mỗi giường bệnh cõng 8 người là bình thường. Muốn duỗi chân cũng không dễ”.
Không chỉ người bệnh, mà y-bác sĩ cũng bức xúc về quá tải. Y tá Tạ Thị Hồng – khoa Nội 1 – cho biết: “Hai tháng trước, giường bệnh cuối cùng ở buồng bệnh 1 đã gãy, lúc đó có 10 bệnh nhân ngồi trên đó. Đến nay, giường vẫn chưa được sửa, nên tạm thời chỉ để 4 người ngồi trên đó”.
Đã gần 11h trưa mà hành lang khoa Nội 1 vẫn đông như… trẩy hội, chỉ có điều hầu như ai nấy cũng đều mệt mỏi, bơ phờ. Chúng tôi bước len qua lối đi một cách rất giữ ý, để tránh chạm người bệnh đang nằm giường xếp hay ngồi với cây truyền dịch bên tay. Bà Nguyễn Thị Hải (ở Lạch Tray, Hải Phòng) cũng đã truyền hóa chất 5 đợt. Những lần truyền ngoài giờ, bà vào đây từ 4h30 sáng để chờ được truyền từ 5h sáng. Lần thì chờ đến 1h đêm mới truyền xong. Ngồi ở hành lang, người ra vào, có lần bà không cố định được kim truyền nên chệch ven, phải tiêm thuốc chống thối thịt, hoại tử tay.
Chữa từ gốc bằng cách phòng bệnh
BV K đã có thêm cơ sở 2 đi vào hoạt động từ năm 2010 với công suất 200 giường bệnh, giảm tải cho cơ sở 1 chỉ có 500 giường bệnh. Thế nhưng, đây vẫn là BV bị quá tải nhiều nhất (250 – 300% công suất). TS Trần Văn Thuấn – PGĐ BV K – cho biết: “Cứ năm sau bệnh nhân tăng khoảng 30% so với năm trước. Hằng năm, luôn có khoảng 240 – 250 nghìn bệnh nhân UT cần điều trị.
Thế nhưng trên cả nước chỉ có 35 BV, khoa, đơn vị điều trị căn bệnh này, đáp ứng được 20% nhu cầu của người bệnh. Trong số 35 đơn vị chuyên khoa UT thì đã có tới 10 cơ sở là ở Hà Nội và TPHCM. 25 cơ sở còn lại nằm ở các BV tuyến tỉnh khác, nhưng năng lực điều trị của tuyến dưới còn chưa đồng đều, vì thế bệnh nhân vẫn dồn về 2 TP lớn điều trị. Tình trạng quá tải là tất yếu”.
Cơ sở 3 của BV K đã khởi công xây dựng vào năm 2002, nhưng đến nay chưa khánh thành. Các BS BV K hy vọng khi đi vào hoạt động, cơ sở 3 với công suất 1.000 giường bệnh sẽ giảm tải phần nào. Thế nhưng, cũng chính người trong cuộc, TS Thuấn khẳng định: “Xây thêm bệnh viện, mở rộng phòng bệnh, bổ sung giường bệnh để điều trị cho được nhiều bệnh nhân mới chỉ là giải quyết từ ngọn. Bởi với sự gia tăng dân số, khó tránh khỏi bệnh nhân mới mỗi năm lại sẽ tăng hơn. Làm được từ gốc là tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tự biết cách phòng bệnh bằng cách thực hành lối sống lành mạnh, có ý thức giữ sức khỏe, khám bệnh định kỳ phát hiện bệnh sớm thì mới giải quyết triệt để vấn đề, thông qua đó mà quá tải sẽ tự giảm đi”.
Quang Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét