Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Lượm tin

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- “Cầu” nghiên cứu chủ quyền quốc gia của người Việt hôm nay? (Bee).
- Phỏng vấn LS Trần Đình Triển: Cần khởi tố vụ Tiên Lãng về hai tội danh? (VnMedia).  – Cưỡng chế Tiên Lãng: Ông Vươn bị khởi tố sai tội danh? (VTC). – Cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư bảo vệ Đoàn Văn Vươn (DT). – Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng: Ông Vươn có thực sự vô tội? (GDVN). Luật sư Cao Bá Trung: “Quyết định cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng đối với ông Đoàn Văn Vươn là quyết định hành chính. Nếu không đồng tình với quyết định này thì ông Vươn có thể khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật…Trong trường hợp của anh Vươn thì hành vi chống người thi hành công vụ của anh là đã rõ ràng“.
BTV: Kính mời các luật sư, luật gia, các độc giả quan tâm đến vấn đề luật pháp, đưa ra lập luận để phản biện hoặc biện hộ cho ý kiến của luật sư Cao Bá Trung và Luật sư Nguyễn Huy Thiệp trong bài. LS Thiệp: “Không thể có chuyện anh Vươn vô tội. Nếu người ta gây hại thì pháp luật sẽ bảo vệ anh và việc bảo vệ này có biện pháp, phương pháp“. Có thể luật pháp ở xứ nào thì ông Vươn còn tin, chứ luật pháp ở xứ Tiên Lãng không thể bảo vệ được ông ấy rồi!
Một sự kiện tương tự như thế, nếu xảy ra ở xứ “giãy chết”, để kết luận bị can có tội, phải trải qua một quá trình tranh tụng khá dài, đôi khi mất vài tháng chưa xong. Thường phải mời các chuyên gia liên quan để làm chứng trước tòa, như chuyên gia vũ khí trong trường hợp này, cho ý kiến về loại súng, cự ly bắn như thế nào, để 1 người chỉ bắn bằng súng hoa cải có thể làm bị thương 6 người trong một đoàn cưỡng chế hùng hậu, liệu có phải ông Vươn, ông Quý bắn, hay những người bị thương là do “quân mình bắn quân ta”… Sau đó, phải có 12 người trong bồi thẩm đoàn, tất cả đều đồng ý bị can có tội, thì mới có thể kết án người đó có tội được. Ông luật sư này chỉ nhìn qua sự việc, lại có thể đi đến kết luận ông Vươn có tội?
Luật sư Nguyễn Huy Thiệp: “Nhưng pháp luật cũng không cho phép anh tự phát“Không biết luật pháp xứ mình có cấm con người ta điên không hả ông luật sư?
- Để ủng hộ việc làm sai trái của chính quyền huyện Tiên Lãng: Có kẻ mạo danh nguyên Đại biểu Quốc hội (ĐĐK). – Truyền hình đưa tin như thế nào về vụ cưỡng chế ở Hải Phòng? (GDVN).  “Theo nhiều người dân địa phương, những phóng sự về vụ cưỡng chế Tiên Lãng được coi là những tác phẩm truyền hình gây ‘tai tiếng’ và gây mất lòng tin nhất trong lịch sử phát triển của truyền hình thành phố Cảng”.


Toàn cảnh vụ Tiên Lãng trước cuộc họp của Thủ tướng (VNE).  - Người dân Tiên Lãng “nín thở” chờ kết luận của Thủ tướng (DT). - Cơ quan điều tra làm việc với 2 lãnh đạo huyện Tiên Lãng (VNE).  - Lãnh đạo huyện Tiên Lãng giải trình với cơ quan điều tra (PN Today).  – Cho tới 19h30’ tối nay trang web của Ủy ban Tiên Lãng vẫn cố lờ đi không chịu đăng tin về cuộc họp báo chiều hôm kia của Thành ủy Hải Phòng, rõ thêm cho thông tin trong bài báo Bị đình chỉ công tác, lãnh đạo Tiên Lãng vẫn ra lệnh (!) (Infonet). - Bị đình chỉ công tác, nhưng lệnh ông còn to lắm (!?)  —  (Người Ba Đồn).  - Thực hư dự án sân bay Tiên Lãng (TBKTSG).
HIẾN PHÁP NHÌN TỪ TIÊN LÃNG (Ếch xanh).  - Vụ Tiên Lãng: Sử dụng bộ đội cưỡng chế là vượt thẩm quyền (DT).  - Hải Phòng rất cần…cần cẩu (Hiệu Minh). “Hiện trạng của chính quyền Tiên Lãng cũng giống như căn nhà hai tầng của anh Vươn ở ngoài đầm một tháng trước đây: mặt tiền nham nhở, tường vỡ hết, chỉ còn lại phần bê tông khá kiên cố. Người ta đang chờ đợi một cái cần cẩu khác, sức công phá mạnh gấp nhiều lần, để hót đi những phần bê tông còn lại ở Tiên Lãng và Hải Phòng”.
Mafia hướng về Tiên Lãng (Tin khó tin). “…danh tiếng của Tiên Lãng đã vang xa trên trường quốc tế. Được biết cả lực lượng Mafia nổi tiếng của Ý cũng đang hướng về Tiên Lãng để hợp tác và trao đổi kinh nghiệm”.  – LÂM TẨU DOAN MAI: NỖI LO CỦA GÁI GÓA (Quê choa).  - Nếu thiếu ‘Vươn’, Tiên Lãng có gì nổi tiếng? (ĐV).
- Phỏng vấn TS Vũ Tuấn Anh, Viện Kinh tế Việt Nam: Trao quyền sở hữu cho người sử dụng ruộng đất (TP).
KINH TẾ



- PGS.TS. Phạm Duy Nghĩa, Đại học Kinh tế TPHCM: Giải pháp tồi hay giải pháp căn cơ? (TBKTSG).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Phỏng vấn Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền: “Đám đông hóa” quan họ (TN). “Việc người ta tổ chức một dàn đại hợp xướng khổng lồ đến hơn 2.000 người để cùng đồng ca quan họ chắc chắn là việc làm đi ngược với truyền thống, triệt tiêu mọi dáng vẻ nghệ thuật đặc sắc vốn có. Đứng ở góc độ chuyên ngành, điều đó thật phản cảm”.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Giáo dục Đại học Việt Nam: Cảm nhận của người trong cuộc (Viet-studies/ Viện NC Tương lai VN).

Đường về đam mê (Giáp Văn).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Chợ Quảng Ngãi vẫn cháy, 4 trụ cột chính có nguy cơ sụp đổ (NLĐ).  – Cháy lớn ở chợ Quảng Ngãi, thiệt hại hơn 200 tỉ đồng (TN).  – Xem ảnh chợ Quảng Ngãi bốc cháy dữ dội (TT).

QUỐC TẾ
- Mùa xuân Arab: Nguyên nhân nội tại và những kết cục khác biệt (TVN).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét