Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2012

Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc

-Nguồn: Hình: VOA
Dân biểu Jim McGovern nói 'Không thể nào biện minh việc Việt Nam tấn công các công dân của nước mình, những người chỉ hành xử các quyền chính trị và tôn giáo một cách ôn hòa'
VOA Tiếng Việt
Bản tin của Tân hoa xã loan đi hôm nay trích lời Thượng nghị sĩ John McCain nói tại một cuộc họp báo ở Hà nội hôm qua, rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã cải thiện đáng kể trong nhiều năm qua, và cả hai bên đều lạc quan về triển vọng phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương.

Lên tiếng về mục đích chuyến đi, Thượng nghị sĩ McCain cho hay các chính khách Mỹ đã gặp gỡ giới lãnh đạo hàng đầu Việt Nam, kể cả Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng, Chủ tịch Quốc Hội, các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc Phòng Việt Nam, để thảo luận về những bước nhằm cải thiện các quan hệ song phương trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, cũng như chiến dịch cứu nạn và tìm kiếm ngoài biển, và nhiều vấn đề khác.

Pháp tấn xã tường thuật rằng dịp này, các nhà lãnh đạo của một ủy ban lưỡng đảng quốc hội Hoa Kỳ về các vấn đề nhân quyền đã cùng lên tiếng, kêu gọi Việt Nam hãy trả tự do cho các tù nhân lương tâm, kể cả luật sư Cù Huy Hà Vũ và linh mục Nguyễn văn Lý.

Dân biểu Jim McGovern, đồng Chủ tịch Ủy ban Tom Lantos, một ủy ban được đặt theo tên của cố Thượng nghị sĩ Tom Lantos, tuyên bố: “Không thể nào biện minh việc Việt Nam tấn công các công dân của nước mình, những người chỉ hành xử các quyền chính trị và tôn giáo một cách ôn hòa. ”

Dân biểu McGovern, thành viên Đảng Dân Chủ của Tổng Thống Obama, đại diện bang Massachusetts, nói rằng “Thông điệp của chúng tôi rất đơn giản: đó là hãy phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm, và cho phép việc hành xử quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, tự do tư tưởng.”

Hôm qua Ủy ban Tom Lantos ra thông cáo báo chí kêu gọi Hà nội phóng thích lập tức và vô điều kiện các tù nhân lương tâm còn bị giam giữ.

Việt Nam trong thời gian qua đã vận động để gia tăng trao đổi với Hoa Kỳ, trong bối cảnh những căng thẳng với Trung Quốc, đặc biệt trong cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng đã nhiều lần tăng sức ép để Trung Quốc tỏ ra minh bạch hơn về những chi tiêu của họ, sử dụng ngân sách quốc phòng ngày một tăng của Bắc Kinh.
Nguồn: Xinhua, AFP ...- VN tăng hợp tác hạt nhân với Mỹ - (BBC)-Việt Nam nhiều khả năng sẽ ký một thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự với Hoa Kỳ trong năm nay, mở đường cho các tập đoàn của Mỹ xuất khẩu công nghệ hạt nhân cho Hà Nội. 
Hoa Kỳ: Biển Đông không của riêng quốc gia nàoĐài Á Châu Tự Do
Hoa Kỳ có thể giúp Việt Nam trong lĩnh vực biến đổi khí hậuĐài Truyền Hình Việt Nam
Mỹ không chấp nhận một nước độc chiếm biển ĐôngTuổi Trẻ
Đài Tiếng Nói Việt Nam -BBC Tiếng Việt -VietNamNet

Phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên một số vùng biển của Việt Nam (DT). – Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc(VNE). -  TQ lại đơn phương cấm đánh cá ở Biển Đông(VNN).
Ngoại giao đa phương Việt Nam 2011: Gia tăng sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển đảo  (ĐĐK).
Mỹ không chấp nhận một nước độc chiếm biển Đông (TT). – Mỹ không chấp nhận sự áp đặt chủ quyền của một cường quốc lên Biển Đông (Lao động). – Thúc đẩy quan hệ Việt – Mỹ (Tiền Phong). – Bốn TNS Mỹ tới Hà Nội, thảo luận về nhân quyền và Biển Ðông – (NV).
- - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh:”Tôi tự hào với quân hàm “binh bét” (Bee).
Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Bhutan (LĐ).


Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc
Người phát ngôn ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị.
Người phát ngôn ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị
Lệnh cấm đánh bắt cá mà Trung Quốc đưa ra áp dụng trên một số vùng biển của Việt Nam là sự vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Bộ Ngoại giao tuyên bố hôm nay.
Trước đó, ngày 17/1, mạng Ngư nghiệp Trung Quốc đăng thông báo của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc về thời gian mùa nghỉ đánh bắt cá năm 2012, theo đó Trung Quốc thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá ở khu vực Biển Đông năm nay từ 12 giờ ngày 16/5 đến 12 giờ ngày 1/8. Phạm vi của lệnh bày bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khẳng định lệnh nói trên là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

"Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm cho tình hình Biển Đông phức tạp thêm", ông Nghị cho biết.

Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, đại diện ngoại giao Việt Nam khẳng định.

Ông Nghị cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc và phản đối việc làm nói trên của Trung Quốc.
Mai Trang


-

'Không chấp nhận độc chiếm Biển Đông'

-Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain phát biểu tại Hà Nội rằng vì lý do an ninh hàng hải, Mỹ không chấp nhận việc một quốc gia nào độc chiếm Biển Đông, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng hợp tác chiến lược với Việt Nam.
Thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: Phan Lê
Thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: Phan Lê
Thượng nghị sĩ bang Arizona, John McCain, cùng với nhóm Thượng nghị sĩ Joseph Lieberman (bang Connecticut), Sheldon Whitehouse (bang Rhode Island) và Kelly Ayotte (bang New Hampshire) tới Việt Nam hôm qua.
Ông McCain cho biết ông và nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ hôm nay đã có những cuộc gặp gỡ và trao đổi hiệu quả với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Nội dung được trao đổi là tình hình quan hệ song phương, và cả các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm như vấn đề Biển Đông.
"Hiện nay, đang có căng thẳng gia tăng với Trung Quốc liên quan tới vấn đề Biển Đông và những vấn đề khác, nhưng chúng tôi cho rằng phương pháp tiếp cận đa phương với Trung Quốc, cũng như là việc tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Việt Nam sẽ giúp giải quyết những vấn đề này", Thượng nghị sĩ McCain phát biểu mở đầu buổi họp báo.
Thượng nghị sĩ bang Arizona cho biết nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã có những cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo Việt Nam về lĩnh vực an ninh hàng hải, cụ thể là về tìm kiếm và cứu nạn. Hai bên đã nói về những cách thức tiếp cận đa phương với những vấn đề như Biển Đông hay vấn đề tự do hàng hải.
"Về hợp tác an ninh, trong Quốc hội Mỹ cũng có một số người muốn có thể bán được những vũ khí có sức tấn công cao cho Việt Nam, để giúp tăng cường an ninh hàng hải trên Biển Đông. Tuy nhiên, việc này sẽ chỉ đạt được sau khi những cuộc đối thoại giữa Mỹ và Việt Nam về nhiều vấn đề có được kết quả như mong muốn của cả hai bên", Thượng nghị sĩ Lieberman tiếp lời ông McCain.
Về vấn đề Biển Đông, ông Lieberman cho rằng Việt Nam và Mỹ rõ ràng có những mối quan ngại chung về việc Trung Quốc khẳng định chủ quyền đối với Biển Đông. "Đây là điều không chấp nhận được đối với cả Việt Nam và Mỹ", Thượng nghị sĩ Lieberman khẳng định. "Ở một khía cạnh nào đó, chúng tôi là đồng minh của Việt Nam và kể cả Philippines, vì chúng tôi không chấp nhận sự khẳng định chủ quyền của một cường quốc trên Biển Đông".
Theo vị thượng nghị sĩ bang Connecticut, việc khẳng định chủ quyền phải thông qua biện pháp thương lượng hòa bình hoặc thông qua luật pháp quốc tế. "Trong các cuộc thảo luận của chúng tôi với lãnh đạo Việt Nam, chúng tôi thấy các nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò lãnh đạo của khối ASEAN", ông Lieberman nói.
Nhóm thượng nghị sĩ Mỹ do ông McCain dẫn đầu đang có chuyến công du châu Á. Trước khi tới Việt Nam, nhóm thượng nghị sĩ này đã tới Philippines. Tại Manila, ông McCain và các thượng nghị sĩ Mỹ đã nhất trí với phía Philippines trong việc tăng cường mối quan hệ quân sự, dù Mỹ chưa có kế hoạch thiết lập bất cứ một căn cứ quân sự nào tại quốc đảo Đông Nam Á. Sau Philippines và Việt Nam, nhóm thượng nghị sĩ Mỹ sẽ tới thăm Myanmar, trong bối cảnh hai nước có những bước đi rõ rệt trong việc bình thường hóa quan hệ.
Thượng nghị sĩ McCain từng là phi công trong chiến tranh Việt Nam và từng có 5 năm ngồi tù tại nhà tù Hỏa Lò ở Hà Nội, sau khi máy bay của ông bị bắn rơi ở hồ Trúc Bạch vào năm 1967. Ông McCain được coi là một anh hùng và là một chính khách nổi tiếng ở Mỹ. Ông là người có nhiều đóng góp cho quá trình bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ, cũng như việc phát triển quan hệ giữa hai nước những năm qua.
Phan Lê

 Mua thuốc nổ TNT để trả thù: Lên mạng là có
-- Kẻ gây ra vụ nổ xe máy đối mặt với án tử (VNN).- Kẻ đặt bom xe gắn máy ở Việt Nam thú tội   –  (VOA).- Xăng rởm gây cháy xe: Nghi ngờ chưa có cơ sở (VEF).  – Xét nghiệm 3.000 mẫu xăng: Chưa biết bao giờ công bố (TP).  – Có nên đưa ra tiêu chuẩn methanol trong xăng? (VNE).- Cháy Nổ Xe: Người Tiêu Dùng Cần Làm Gì  –  (RFA). - - Giúp người dân phòng chống cháy ô tô, xe máy  (ĐĐK).  – Vụ cháy xe máy ở Quảng Bình: Không cháy 210 triệu đồng (TT).
 - Thêm một chiếc xe môtô tự bốc cháy (NLĐ).  - “Điểm” tác nhân gây cháy, nổ ôtô, xe máy (DT). - Hà Nội: Hoảng hồn nhà cháy ngay sát cây xăng (ĐV). - Xe máy để trong nhà, “bỗng dưng” bốc cháy (VOV).- ‘Hung thủ gài thuốc nổ vào xe máy còn giấu điều gì đó’ (VNE).Quên tắt khóa điện, cháy ba xe máy?-- Không thể kiểm tra 3.000 mẫu xăng dầu trước Tết (VEF).- Gas trộn chất nguy hiểm (NLĐ).-

-- Kết luận ban đầu về nguyên nhân cháy, nổ xe (VTC).
Chuyên gia chất nổ Bộ Quốc phòng phân tích vụ nổ xe tại Bắc Ninh (GDVN).  –Vụ nổ xe Bắc Ninh: Gài bẫy bắt sát thủ (VNN). - ‘Không được phép cho methanol vào xăng’ (VnEx).- Thêm một ô tô bốc cháy ở Quảng Ninh (VOV).  - Honda Wave và ô tô lại bốc cháy (TT). - Ba vụ cháy xe trong một ngày (VnMedia). – VN duyệt xét lại quy chuẩn quốc gia về nhiên liệu sau các vụ cháy nổ xe   –  (VOA). - Hà Nội tăng cường thanh tra, kiểm tra xăng dầu (TTXVN).
Hà Nội tăng cường thanh tra, kiểm tra xăng dầu (DT). - Vụ Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm: Nhanh chóng đưa tội phạm ra ánh sáng (TN).- Lần đầu xuất hiện cháy nổ xe máy tại Bình Phước (TTXVN). -Lại cháy taxi và ô tô Corolla Altis

-TS Alan T. Pham lạc quan về triển vọng 2012 (Vietstock). -Nhập siêu năm 2011 chốt ở mức hơn 9,8 tỷ USD -Gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thêm 3 tháng -Giảm lãi suất vấp ba lực cản Ăn Tết “khiêm tốn”, CPI tháng 1 tại Hà Nội chỉ tăng 0,96% (Vietstock).-Ông Vũ Viết Ngoạn: Đề nghị bơm tiền cứu thanh khoản, hạ lãi suất – Vietstock -Chủ tịch UB Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng, việc bơm tiền vào hệ thống ngân hàng với liều lượng hợp lý sẽ không làm tăng lạm phát. - Nhập siêu từ Trung Quốc 2011 đạt gần 13,5 tỷ USD (Gafin).Nới hạn nộp thuế cho doanh nghiệp (Infonet).- Người dân xếp hàng dài chờ rút tiền tiêu Tết (VNE).Bí quyết “sắm trọn cái Tết” chỉ … 1 triệu đồng -Sốt săn tiền “độc”, in hình rồng lì xì Tết-Kinh tế khó khăn, không còn ai dám vay tiền Bà chúa Kho? -Xếp hàng mua bánh chưng như Tết 'bao cấp' giữa Hà Nội -

Hoàn tất thanh tra lương tại EVN (Gafin).
Moody’s cảnh báo hạ xếp hạng tín dụng nhiều ngân hàng lớn (Gafin).Các hãng tín nhiệm không ngừng gây sóng gióKhai tử Maybach, “ông trùm” nào đắc lợi?  (VEF).
Chủ tịch ECB: 2012 sẽ là năm tốt hơn nhiều với châu Âu (Gafin).Hy Lạp cho thuê di tích để kiếm tiền
Hy Lạp hiện đang phải “vét” từng đồng euro do ngân sách đã cạn và đất nước đang phải vật lộn để tránh rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Has Portugal's debt default clock begun to tick? LISBON (Reuters) - Portugal clinched a deal on ambitious labor market reforms this week and carried out its biggest debt sale since seeking a 78-billion-euro bailout, but the challenges for the second-most risky country in the euro zone may be shifting up a gear.

Hải Phòng: Doanh nghiệp bội ước với dân (DV). 100 triệu USD đầu tư nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ(LĐ).

 
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét