Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Lượm tin


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Trường Sa nhìn từ ngọn sóng (ĐV).  - Người con gái tiếp bước cha bảo vệ Trường Sa (DV).
- Phó chủ tịch Hải Phòng chối, ‘chưa biết thủ phạm’ phá nhà anh Vươn  –  (NV). – Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng: 6 vấn đề pháp lý cần làm rõ (LĐ). – Gia đình Đoàn Văn Vươn chuẩn bị khởi kiện UBND huyện Tiên Lãng (GDVN).  – Bộ TN&MT vào cuộc thanh tra vụ cưỡng chế đầm tôm (DT). – Lập đoàn thanh tra đất đai ở Tiên Lãng (SGTT).  – Thông tin mới về vụ việc ở Tiên Lãng (DV).  – Vụ cưỡng chế: Lập đoàn thanh tra, kiểm tra đất đai ở Tiên Lãng (GDVN). – Vụ cưỡng chế tại Hải Phòng: Nhật ký của một lãnh đạo MTTQ Việt Nam  (GDVN).  – Nhân vụ Tiên Lãng bàn về công vụ (Hoàng Xuân Phú). – Hoàng Xuân Phú: Nhân vụ Tiên Lãng bàn về công vụ (Quê Choa).
- Một độc giả có phát hiện thú vị về “thuật” làm báo. Đó là bài Lập đoàn thanh tra, kiểm tra đất đai ở Tiên Lãng đã điểm, sau đó đã được Tuổi trẻ sửa cái ảnh, bỏ đi lá quốc kỳ. Nhưng nó vẫn còn trên trang Baomoi.com. Tại sao lại phải bỏ “cờ tổ quốc” thiêng liêng đi vậy ta? Ha ha! Photoshop và Paint đi chết đi! Down with Photoshop & Paint!
- Bài hát do nhạc sĩ Việt Khang sáng tác, được trình bày trong đêm giao thừa ở quận Cam, California. Theo các CTV ở đó cho biết, ca khúc này đã làm nhiều bà con bên đó rơi lệ: Anh Là Ai – Trúc Hồ, Mai Thanh Sơn, Quốc Khanh, Đoàn Phi, & Đan Nguyên (Asia Channel/ Youtube). – Phần 1: cuộc nói chuyện của nhạc sĩ Trúc Hồ, ca sĩ Quốc Khanh về Việt Khang   –   Phần 2: cuộc nói chuyện của nhạc sĩ Trúc Hồ, ca sĩ Mai Thanh Sơn về ca sĩ Việt Khang.

Đừng diễn trò nữa  —  (Nguyễn Thông)“Thời này không phải năm Gia Tĩnh triều Minh mà sai nha có thể phá sạch sành sanh nhà cửa tài sản lương dân một cách dễ dàng không để lại tăm tia dấu vết. Chuyện rõ rồi, tôi chả bàn, chỉ xin lưu ý: Hiện đang có xu hướng đổ thừa cho bọn côn đồ, giang hồ đất cảng phá nhà ông Vươn”.  – PHƯƠNG HÀ: XIN ĐỪNG DÙNG DAO MỔ GÀ ĐỂ GIẾT TRÂU (Quê choa).  – Luật sư Lê Đức Tiết: ‘Cảnh báo sóng ngầm sau vụ cưỡng chế ở Hải Phòng’ (VNE).  - Nhìn từ Tiên Lãng: Hiểu đúng và tuân thủ nghiêm pháp luật về đất đai (ĐĐK).   - Vụ nổ súng ở Tiên Lãng: Luật sư chưa tiếp cận hồ sơ vụ việc (ĐV).  - Mặt trận đã chủ động trong giám sát khiếu kiện vượt cấp (ĐĐK).
- Nhà sử học Dương Trung Quốc – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam: Có phát huy dân chủ thì đất nước mới có được các trí thức lớn (CAND).
KINH TẾ
Nhìn thấy xu thế Rồng của Việt Nam (VEF).
Việt Nam: Đừng lỡ nhịp phục hồi của kinh tế thế giới (VEF).
Từ 15/2: Nhà nước không cấp thêm vốn để cổ phần hóa (DĐDN).
- 40 triệu thẻ chỉ để rút tiền mặt (NLĐ).
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/1 (VnEconomy). – Kỳ vọng niềm tin sẽ quay lại thị trường  (TBKTSG).
Bán vàng chốt lời (TN). - Giá vàng giảm sâu (NLĐ).
Hỗ trợ thuế, tín dụng cho các doanh nghiệp khó khăn (TN).
- Năm 2012, đưa lạm phát về mức một con số (VOV).
Giá hàng hóa sau Tết cơ bản ổn định (VEF). – Giá thực phẩm tại Hà Nội tiếp tục tăng từ 15-20% (TTXVN).
- Tại sao tôi sẽ không bao giờ quay trở lại Việt Nam: Why I’ll Never Return To Vietnam  (Huffington Post). BTV: Làm du lịch như thế này thì chết rồi: “No one ever wants to return to a place where they felt treated poorly. When I was in Vietnam, I was constantly hassled, overcharged, ripped off and mistreated. I never felt welcome”. Tạm dịch: Không ai muốn trở lại nơi mà họ cảm thấy bị đối xử tệ. Khi tôi ở Việt Nam, tôi đã liên tục làm phiền, bị bắt phải trả quá giá, bị móc túi và bị đối xử tệ. Tôi không bao giờ cảm thấy được chào đón ở đó.
Hơn 300 du khách Nga bị bỏ rơi tại Mũi Né: Lanta-Viet phải có trách nhiệm (TN). - Công ty du lịch Lanta (Nga) gặp khó khăn tài chính (VOV).


- Phỏng vấn Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM Nguyễn Hoàng Minh: Kiểm soát chặt tăng trưởng tín dụng ngoại tệ (ĐV).  - Ngân hàng bán đô la Mỹ ở mức kịch trần (Tin tức).
VĂN HÓA-THỂ THAO


GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Đưa đại học vào nề nếp (TT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG


Đất sóng (SGTT).
QUỐC TẾ
- Syria: Xung đột dữ dội chung quanh thủ đô Damas  –  (RFI). – Syria quy lỗi cho ‘khủng bố’ về vụ nổ ống dẫn khí đốt  –  (VOA). – Bạo lực ở Syria ngày càng gia tăng (VOV).  – Hành quyết người sáng lập Quân đội Syria Tự do (TTXVN).  – “Syria nhất trí đàm phán với phe đối lập tại Nga” (TTXVN).
- Nhóm IAEA đến Iran thanh tra hạt nhân  –  (BBC).  – Iran ngừng bán dầu cho một số nước?  –  (BBC).  – Tổng thống Nam Triều Tiên mưu tìm các nguồn thay thế dầu thô Iran   –  (VOA). - Iran ngừng xuất khẩu dầu sang EU – Con dao 2 lưỡi (VOV). - Iran thách thức lệnh cấm vận của EU (SGGP).  – Mẫu hạm Mỹ sẽ án ngữ Trung Đông (VTC).
- Giới chức ngoại giao Pakistan gặp các lãnh đạo Afghanistan ở Kabul   –  (VOA). – Pakistan bãi bỏ lệnh cấm du hành đối với một cựu giới chức ngoại giao  –  (VOA).
- Các nhà thương thuyết Mỹ và Taliban gặp nhau tại Qatar   –  (VOA).
- THỨ 2 HÔM NAY, CỰU THỦ TƯỚNG ROMANIA ADRIAN NASTASE BỊ KẾT ÁN 2 NĂM TÙ VÌ THAM NHŨNG TRÊN 10 TRIỆU USD – (Phạm Viết Đào). =>
- Na Uy kết án hai người âm mưu khủng bố  –  (VOA).
- Bạo động đối với phụ nữ Afghanistan gây nhiều lo ngại   –  (VOA).
- Tổng thống Pháp, chuẩn bị tái ứng cử, thông báo một số cải cách  –  (RFI).
- Thượng đỉnh AU cho thấy Châu Phi ngả về phương Đông  –  (VOA).
- Công nhân TQ được giải cứu ở Sudan  –  (BBC). – 14 công nhân Trung Quốc bị bắt cóc tại Sudan được giải cứu (VOV).  – Quân đội Sudan giải cứu 14 người Trung Quốc (NLĐ).
- Trung Quốc phản đối Nhật đặt tên đảo tranh chấp(TTXVN). – Trung Quốc phản đối Nhật Bản đặt tên các đảo tranh chấp  –  (VOA).
- Hàn Quốc phạt tù ba thuyền trưởng Trung Quốc (TT/Theo Chosun, Yonhapnews).
- Nga đề xuất các nước châu Á Thái Bình Dương cùng hợp tác trong khu vực Viễn Đông (TN nước Nga).
Mỹ: Ông Mitt Romney giành được sự ủng hộ cao tại bang Florida (VOV).
- Triều Tiên sắp diễu binh lớn với vũ khí mới (NLĐ/AFP).
Một góc nhìn khác về Ấn Độ (TVN).
- Hungary: Dư luận xôn xao về tin đồn tổng thống “đạo văn”  –  (RFI).



Vụ chống cưỡng chế ở Tiên Lãng: -Vụ chống cưỡng chế ở Tiên Lãng: – Hai Bộ sẽ thanh tra vụ Tiên Lãng -Bộ Tài nguyên và môi trường và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ gửi các phái đoàn thanh tra xuống tìm hiểu về vụ cưỡng chế đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng ngay khi vừa ra Tết.


Đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ do đích thân Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chỉ đạo. Phái đoàn này sẽ xem xét về mặt pháp lý các quyết định giao đất và thu hồi đất của chính quyền địa phương đối với ông Vươn.
Phái đoàn đã lên đường đi Hải Phòng trong ngày thứ Ba 31/1. Một ngày trước đó, các thanh tra viên đã họp để thống nhất chương trình làm việc ở Hải Phòng.
Thứ trưởng Hiển nói trên tờ Tuổi Trẻ rằng phái đoàn sẽ báo cáo toàn bộ kết quả với lãnh đạo bộ. Sau khi nghe báo cáo, lãnh đạo bộ sẽ có ý kiến chính thức về vụ việc cũng như làm việc với chính quyền thành phố Hải Phòng.
Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ bàn cụ thể về vấn đề này trong cuộc họp giao ban trong cùng ngày, thứ trưởng bộ là bà Nguyễn Thị Xuân Thu cho báo Tuổi Trẻ biết.
Bà Thu cũng cho biết rằng bộ của bà cũng đang cân nhắc gửi phái đoàn xuống tìm hiểu tình hình để báo cáo lãnh đạo bộ. Từ đó, Bộ nông nghiệp cũng sẽ có ý kiến chính thức về vụ việc.

Thanh tra muộn

Hai cách nhìn trái ngược
Luật sư Tiết nhìn nhận rằng có ‘hai cách nhìn nhận… hoàn toàn đối lập nhau gay gắt’ giữa chính quyền với nhân dân địa phương trên tất cả các phương diện của việc thu hồi đất.
Theo ông Tiết, thì chính quyền địa phương từ xã cho đến huyện, thành phố đều có câu trả lời khác nhau về mục đích thu hồi đất của ông Vươn.
Chủ tịch xã Vinh Quang nói rằng thu hồi đất để xây sân bay còn Bí thư Đảng ủy xã thì nói để lấn biển lập khu dân cư mới trong khi chánh văn phòng của huyện Tiên Lãng thì phát biểu: “Cứ thu hồi trước đã. Còn giao đất cho ai sẽ tính sau”.
Tuy nhiên, người dân xung quanh đầm ông Vươn cho biết đất ông Vươn đã có người khác vào tiếp quản và đã được chia lô để bán cả rồi.
“Cả khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của nhiều hộ dân đang đứng trước nguy cơ bị thu hồi để chia cho những người có chức có quyền,” ông Tiết cho biết.
Đánh giá về ông Vươn và hành vi của ông, trong khi chính quyền cho rằng ông là người ‘ngông cuồng, mất hết nhân tính’ và ‘chưa đóng góp gì nhiều cho xã’ thì người dân địa phương lại nói họ biết ơn ông Vươn.
Người dân địa phương cho biết bố con nhà ông Vươn đã đánh bạc với trời đất hàng chục năm để xây dựng con đập trước biển và rừng cây chắn sóng để người dân không phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi bão đến.
Luật sư Tiết cũng dẫn lời người dân cho biết bản thân ông Vươn đã bị mất con và cháu do chết đuối trong đầm và vẫn đang nợ nần nhiều tỷ đồng.
“Anh Vươn là người có học… nên đã làm được việc mà trước đây đoàn thanh niên xung phong không làm được,” ông Tiết viết.

Phó chủ tịch Hải Phòng chối, ‘chưa biết thủ phạm’ phá nhà anh Vươn  –  (NV). –Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng: 6 vấn đề pháp lý cần làm rõ (LĐ). – Gia đình Đoàn Văn Vươn chuẩn bị khởi kiện UBND huyện Tiên Lãng (GDVN).  – Bộ TN&MT vào cuộc thanh tra vụ cưỡng chế đầm tôm (DT). – Lập đoàn thanh tra đất đai ở Tiên Lãng(SGTT).  – Thông tin mới về vụ việc ở Tiên Lãng (DV).  – Vụ cưỡng chế: Lập đoàn thanh tra, kiểm tra đất đai ở Tiên Lãng (GDVN). – Vụ cưỡng chế tại Hải Phòng: Nhật ký của một lãnh đạo MTTQ Việt Nam  (GDVN).  – Nhân vụ Tiên Lãng bàn về công vụ (Hoàng Xuân Phú). – Hoàng Xuân Phú: Nhân vụ Tiên Lãng bàn về công vụ(Quê Choa).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét