Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2011

Tin thứ Năm, 04-08-2011

Tin đang được cập nhật đến 8h30 sáng…
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
* ĐẶC BIỆT VỀ VỤ XỬ CHHV:
- Thông cáo báo chí của Tổ chức Thế giới Chống tra tấn (OMCT) và Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) về vụ án Cù Huy Hà Vũ: Viet Nam: Human rights defender Cu Huy Ha Vu’s sentence upheld in appeal (OMCT). “The charges brought against Mr. Ha Vu are utterly politically motivated and are based on deeply flawed legislations that are routinely used to silence legitimate and peaceful critics. In particular, Article 88 has repeatedly been denounced by the United Nations Human Rights Committee as incompatible with international law and in violation of the rights to freedoms of opinion and expression and the right to participate in public affairs.” Tạm dịch: Các cáo buộc chống lại ông Hà Vũ là hoàn toàn vì động cơ chính trị và được dựa trên luật pháp sai lầm nghiêm trọng, thường được sử dụng để bịt miệng các nhà phê bình ôn hòa và chính đáng. Đặc biệt, điều 88 đã nhiều lần bị Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án là không phù hợp với luật pháp quốc tế và vi phạm các quyền tự do bày tỏ ý kiến và quyền tham gia trong các vấn đề công cộng.

- Nguyễn Quang A: Dự xử án công khai bất thành (Quê choa) Thật lạ kỳ! Nhà nước bảo xử công khai. Người ta đến, không cho vào lại vu cho họ tụ tập đông người và đòi xử lý. Đúng là lộn đầu đuôi. Cứ thế này thì có đến mùng thất mới có xã hội văn minh”….  “Người ta tưởng rắn với dân thì dân sợ. Nhưng ngẫm kỹ thì không thể hiểu nổi vì sao họ lại sợ đến mức lú lẫn như vậy. Lịch sử sẽ phán xét”.
- Gieo mầm (Nguyễn Tường Thụy) “Có thể việc khoác vào cổ Cù Huy Hà Vũ một bản án nặng nề là để răn đe. Tuy nhiên tôi nghĩ đấy không phải là cách làm hay và có hiệu quả. Tôi tin sẽ có thêm những Cù Huy Hà Vũ khác. Tôi cũng tin đội ngũ những người đấu tranh vì công lý, vì một nhà nước pháp quyền sẽ ngày càng đông đảo hơn, nhất là qua sự kiện kết án Cù Huy Hà Vũ”.
- “HÒN ĐÁ NÉM XUỐNG AO BÈO”????(*)  —  (Mẹ Nấm) “Không là hòn đá ném xuống ao bèo, mà sự hy sinh tự do cá nhân mình của Cù Huy Hà Vũ, cùng những nỗ lực gánh vác gia đình phi thường của chị Dương Hà, cùng sự đoàn kết của đại gia đình Cù Huy (4), là những tảng đá góc tường vững chắc cho xã hội Việt Nam trong tương lai”.
- VỀ CUỘC BIỂU TÌNH NGÀY CHỦ NHẬT 07.08.2011 (Nguyễn Xuân Diện).  – Báo thanh niên ngày 03/8/2011 nói gì? (Nguyễn Hữu Quý) “Nhìn tấm ảnh giám đốc công an Hà Nội – ông Nguyễn Đức Nhanh, đăng kèm theo dòng chữ “Không chủ trương trấn áp người biểu tình yêu nước”; Như vậy, đây là một điều kiện đảm bảo của ông Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh đối với những người biểu tình yêu nước phản đối Trung cộng gây hấn ngoài Biển Đông nói riêng và biểu tình yêu nước nói chung trong thời gian tới”.   – Thấy gì qua phát biểu của tướng Nguyễn Đức Nhanh? Lợi thế cho những người biểu tình chống Trung Quốc (Lê Nguyên Hồng).
- Những bông hồng Việt trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc  —  (RFA).
- Hậu biểu tình & chuyện áo xiêm ràng buộc lấy nhau (Gocomay).  – Người dân thúc mặt vào giày người công vụ  —   (Nguyễn Thế Thịnh).
- BREAKING NEWS  —  (Thanh Chung) “Chẳng có thông tin đáng để ngạc nhiên (Trừ những ai còn đang mê ngủ). Nhưng đổ vỡ (break) niềm tin thì có”.
- Tàu Trung Quốc khảo sát ở biển Đông (PLTP).
- Ngô Minh Trí: Hải chiến – Từ lịch sử đến hiện đại: Tàu to, súng lớn vẫn thua (TN).
- Luận án TS tại Nhật lật tẩy dã tâm của TQ tại Biển Đông – luận án tiến sỹ của anh Nguyễn Hữu Quyết – hiện đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Học viện Nghiên cứu Quốc gia về Chính sách (Nhật Bản)(DGVN).
- Có phải thời cơ để Việt Nam thoát khỏi hiểm họa Trung cộng đã đến? (Nguyễn Hữu Quý).
- Những điều chưa biết về sức mạnh quân sự của Trung Quốc  —  (RFA).
- Nguyễn Hưng Quốc: Chẳng lẽ lần này Trung Quốc lại nói thật?  —  (VOA’s blog) “Đọc bản tin của Tân Hoa Xã, vì lòng yêu nước cũng như vì tự ái dân tộc, chúng ta dễ có khuynh hướng cho đó là những lời nói láo. Như họ đã từng nói láo bao nhiêu lần rồi. Nhưng vấn đề là: nếu Trung Quốc nói láo thì tại sao chính quyền Việt Nam lại không hề cải chính?”.
- Michael J. Green – Trung hoa là kẻ xâm lược? (Kì 2) (Phạm Nguyên Trường).
- Lần đầu tiên, Việt Nam có máy bay tuần tra biển  —  (RFI).
- Đe dọa! Một số nước sẽ phải trả giá vì đánh giá sai chủ quyền của Trung Quốc: Some countries will pay for misjudging China’s sovereignty (People’s Daily). Mặc dù đe dọa “các nước” nhưng nội dung bài này chỉ nhắm vào Philippines không thôi. Hú hồn! Trung Quốc: báo đảng cảnh cáo Philippines: China: Party Newspaper Warns the Philippines (Post Gazette).- China’s Communist newspaper warns PHL on Spratlys claim (GMA News). – Philippines focused on Drilling plans in South China Sea: Disputes made the frightening situation (DBN).
- Nhật Bản cảnh báo các chính sách hàng hải của Bắc Kinh: Japan warns of Beijing’s maritime policies(UPI). Sách trắng quốc phòng của Nhật ra hàng năm, dài gần 600 trang, nói Nhật lo ngại tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, đặc biệt là tranh chấp trên quần đảo Trường Sa, sẽ ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh khu vực và trên toàn cầu.
- Nhật cảnh báo sự gia tăng sức mạnh hải quân của Trung Quốc, thiếu minh bạch: Japan warns of China’s growing naval power, lack of transparency (China Post). – Keep an eagle eye on China’s military buildup (Daily Yomiuri).
- Chạy đua tìm dầu làm nóng các tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông: Race for oil heats up territorial disputes in the South China Sea (CSM). – Kế hoạch khai thác dầu gia tăng rủi ro tranh chấp trên biển: Drilling Plans Raise Stakes in Disputed Seas (WSJ). – The big worry about China on the energy patch (Foreign Policy). – China-run oil firm to drill in local seas? (Business World). Tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc: China’s territorial ambition (Korea Times).
- PLA DAY: REFLECTIONS ON THE EVOLUTION OF THE CHINESE NAVY (SLD). “Beyond the goal of being able to secure Beijing’s control over adjacent regions by force if required to do so, the PLA will increasingly seek to enhance its ability to project military power at considerable distances from the Chinese mainland.” Tạm dịch: Ngoài mục tiêu có thể bảo đảm sự kiểm soát của Bắc Kinh trên các vùng miền lân cận bằng vũ lực, nếu cần phải như vậy, Hải quân Trung Quốc sẽ ngày càng tìm cách tăng cường khả năng phô trương sức mạnh quân sự ở các khoảng cách đáng kể, từ Trung Quốc đại lục.
- Trung Quốc khai thác Ấn Độ dương, Ấn Độ lo lắng: China to explore Indian Ocean, India worried (Rediff).
- Mỹ đối phó với sự mở rộng biển của Trung Quốc (TVN/Haritage Foundation). – US vs China Undersea (The Diplomat).- U.S. reputation suffers in Asia (Japan Times).
<= ASEAN Kicks the South China Sea Dispute down the Road (Council on Foreign Relations).
- Japanese ambassador to China hopes for detailed probe into deadly rail accident (Mainichi Daily News).
- Hic! Chỉ tốn thêm một ít nước bọt! Thủ tướng nguyện ‘làm công bộc của dân‘ (VNE). “Chúng tôi nguyện sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, thường xuyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực sự cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thực sự là công bộc của dân, việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước“. Bà con ráng ghi nhớ!
- Tân thủ tướng Việt Nam hứa “làm công bộc của dân”  —  (RFA) “Ngay sau khi ông Nguyễn Tấn Dũng được chính thức đưa vào chức vụ thủ tướng nhiệm kỳ hai, một số nhà quan sát quốc tế cho rằng ông này sẽ mạnh tay hơn với những thành phần đối kháng, đòi hỏi cải cách chính trị và dân chủ tại Việt Nam”.  – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng củng cố thế lực qua việc thành lập chính phủ mới  —  (RFI).
- Thủ tướng vừa nguyện sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luậtthì cấp dưới của thủ tướng làm như thế này đây: “Nguyễn Xuân Diện-Blog thông báo: Trang Nguyễn Xuân Diện- Blog, chỉ có địa chỉ ở http://xuandienhannom.blogspot.com đã bị một số nhà cung cấp dịch vụ internet chặn từ 10h sáng ngày 3 tháng 8 năm 2011. Cụ thể, các thuê bao Viettel không truy cập được. Các dịch vụ khác vẫn có thể truy cập bình thường. Trân trọng đề nghị các vị nếu vẫn muốn vào đọc trang này, xin chuyển sang thuê bao Vinaphone để việc truy cập được thường xuyên, dễ dàng mà không bị chặn. Kính báo!”
-Và còn đây nữa: Phấn đấu ký số 61 (nhật ký nhảy cóc) (Nhát sĩ Tô Hải) “Tối 1/8 đúng ngày kỷ niệm 80 năm ngày sinh của Đảng “cộng sản kiểu lạ Trung Quở mèo đen, mèo trắng, mèo nào cũng được”, trước ngày “xử” vụ Hà Vũ một ngày, nghe nói không ít người, hoặc bị cắt “cái ấy” như tớ, hoặc blog bị hắc, hoặc an ninh mời hoặc đến tận nơi “hỏi thăm”, dạy dỗ lòng yêu nước… Tớ chỉ bị cắt có cái ấy còn là may!”.
- Xin hãy bắt đầu bằng những điều bình thường  —  (Tuanddk) “Các vị Bộ trưởng! xin hãy bắt đầu đơn giản bằng việc giải quyết những nỗi bức xúc bình thường của dân chúng. Giá cả quá cao; Điểm 0 môn Sử chẳng hạn. Xin các vị hãy bắt đầu bằng những điều bình thường khi đặt những điều bất thường đúng vị trí của nó”.
- ”Đổi gác” ở Hà Nội, nhưng không phải để “canh giữ hòa bình thế giới“: Changing of the guard in Hanoi a mixed blessing (Phnom Penh Post). – Chính phủ mới ở VN đối mặt với bốn thử thách: New Vietnamese government to face four major challenges (Tân Hoa xã). Trong khi chuyên gia Phạm Chi Lan mấy hôm trước có bài 5 thách thức đặt ra với Chính phủ mới (VNE)
- Tóm tắt tiểu sử các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ (chinhphu.vn).
- Phạm Duy Nghĩa: Con đường công lý chông gai (Giáp Văn).  – Bảy định hướng lớn sửa đổi Hiến pháp 1992 (PLTP).
- ‘Mâu thuẫn’ trong giải thích của công an Hà Nội  —  (BBC).
- Hai công an vô tư vi phạm luật giao thông (TT).  – Vụ một cảnh sát cơ động tấn công cảnh sát giao thông: Đề nghị tước danh hiệu CAND với trung úy Phúc.
- Hàng loạt vụ tấn công trên mạng lớn nhất chưa từng có, đã bị phát hiện: Biggest-Ever Series of Cyber Attacks Uncovered; UN Hit (Reuters). Tóm lược: Các chuyên gia bảo mật McAfee đã phát hiện ra hàng loạt vụ tấn công trên mạng lớn nhất từ trước tới nay, liên quan đến sự xâm nhập vào các mạng lưới của 72 tổ chức, gồm Liên Hiệp quốc, chính phủ các nước và các công ty trên toàn thế giới.
McAfee tin rằng có một nước đứng đằng sau các cuộc tấn công, nhưng từ chối nêu tên nước này, mặc dù một chuyên gia bảo mật đã được thông báo về vụ tấn công nói rằng, các chứng cứ đều dẫn tới Trung Quốc. Các nạn nhân bị tấn công gồm: chính phủ Mỹ, Đài Loan, Ấn Độ, Nam Hàn, Việt Nam, Canada, ASEAN, Ủy ban Olympic Quốc tế, Cơ quan chống Doping Thế giới và hàng loạt các công ty, từ các nhà thầu quốc phòng cho đến các doanh nghiệp về công nghệ cao. Liên Hiệp quốc cũng đã bị các tin tặc đột nhập vào hệ thống máy tính của Ban thư ký LHQ ở Geneva hồi năm 2008, trốn ở đó gần hai năm, và lặng lẽ lọc kỹ đống hồ sơ để tìm các dữ liệu bí mật.
- Thỉnh nguyện thư công dân của thân phụ anh Trần Huỳnh Duy Thức (Danlambao). “Tôi đã nghiên cứu và thấy rõ rằng Hiến pháp cho phép và bảo vệ quyền của bất kỳ công dân nào cũng được đưa ra các ý kiến của mình đối với các vấn đề của đất nước, trong đó có những lĩnh vực thuộc phạm vi điều chỉnh của Hiến pháp. Hiến pháp không giao cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào được độc quyền trong việc đưa ra ý kiến thay đổi hay điều chỉnh Hiến pháp cả. Và không có một điều luật nào của BLHS qui định rằng những mong muốn nhằm thay đổi các lĩnh vực thuộc phạm vi điều chỉnh của Hiến pháp là xâm phạm đến khách thể mà điều luật đó hướng đến bảo vệ cả.” Hiến pháp quy định là 1 chuyện, nhưng thực hiện lại là chuyện khác, ông à.
- Công an Sài Gòn tiếp tục mở chiến dịch bắt cóc sinh viên Giáo phận Vinh  —  (Chuacuuthe).  – Phóng viên Công giáo Paulus Lê Văn Sơn bị bắt cóc  —   (Chuacuuthe).  – Thông báo về việc công an Việt Nam bắt giữ người yêu nước (DLB).
- Tòa Philippines triệu tập 122 ngư dân Việt Nam (TN).
- Loay hoay với quá khứ bạo lực (TVN/Global Post).
KINH TẾ
- Việt Nam kém hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế: Vietnam loses appeal to foreign investment amid economic woes (The Christian Science Monitor).
- Sản xuất hàng dỏm tại TQ (2): Lời cuối của tác giả (Anh Vũ).
- Nợ chính phủ tại châu Á ‘khá ổn’  —  (BBC).
- Trung Quốc vẫn còn nhiều lo ngại về nợ công của Mỹ  —  (RFI).
- Thị trường chứng khoán thế giới tuột dốc do lo ngại về kinh tế Mỹ và Châu Âu  —  (RFI).=>
- Nợ “khủng” của EVN có làm tăng giá điện? (DT).
- Tổng cục Quản lý Đất đai có đề xuất ‘hớ’? (VEF).
- Khó hiểu (TN) “Những con số đi ngược lại với thực trạng nền kinh tế, mâu thuẫn với chủ trương, chính sách… khiến dư luận cảm thấy lạ lẫm, khó hiểu, thậm chí hoang mang”.
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Mười điều cần làm khi viếng thăm TP HCM: The Top 10 Things to Do While Visiting Ho Chi Minh City (IBTraveler).
- Ghi chú của Thomas Cargill về Việt Nam : Thomas Cargill: Notes on Vietnam’s (RGJ).
- Vì sao bảo tàng thiếu sức sống? (TS).  – Bảo tàng khoa học từ Đông sang Tây.
- Phát hiện 2 bình gốm Chăm cổ thế kỷ VII-VIII (SGTT).
- Truyện tranh thiếu nhi dùng từ ngữ giang hồ! (TT).
- VIẾT TIẾP BÀI “SCTV RAO BÁN SÁCH TRANH CHẤP BẢN QUYỀN”: Tắc trách từ liên kết xuất bản (NLĐ).
- Oscar danh dự cho Oprah Winfrey  —  (BBC).
- Bùi Công Duy: Giá trị thật không ở giải thưởng! (VNN).
- Khi khán giả thiếu tôn trọng nghệ sĩ (TT).
- Nhạt nhẽo Việt hóa phim Hàn (TN).
- Mẹ hay tượng đài? (RFA’s blog).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Bộ trưởng bộ GD&DT: “Tin học chẳng hạn, theo tôi đó là môn học chẳng có gì thú vị” (Blog KH Máy tính). Hic!

- Chúng ta học môn Sử thế nào (Lý Toét).
<=- Cảnh giác “môi giới… không việc làm”! (PLTP).
- Một cô giáo được phục hồi quyền lợi sau 14 năm bị bắt oan (TN).
- Mỹ: Tìm thấy mảnh vỡ tàu con thoi nổ 8 năm trước (NLĐ/Daily Mail).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Giảm tải năm học mới (TN).
- Nguyên Ngọc: Không thể lẫn lộn lịch sử với chính trị (VNN).  – Sử ta và… sử Tàu (TVN).  – Học sinh Việt Nam quá kém môn sử. Vì đâu?  —  (RFA). Phỏng vấn Trung tướng Nguyễn Quốc Thước và Trung tướng Lê Hữu Đức: “Quên lịch sử là quên dân tộc và mất nước” (GDVN).
- Làm mất bài thi, trường buộc học viên thi lại (TT).
- Các trường ĐH tư đề nghị bỏ điểm sàn (PLTP).
- Tên gọi đại học và chức danh: một vài nhầm lẫn (Nguyễn Văn Tuấn) “Những ai quen với cách tổ chức đại học ở các nước tiên tiến sẽ ngạc nhiên khi biết Đại học Quốc gia có nhiều “đại học con” như ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Bách khoa, v.v. Nói là “đại học con”, nhưng trường nào cũng đều có qui lớn chẳng thua kém gì, thậm chí còn lớn hơn, các đại học ở nước ngoài”.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Feature: Vietnam’s most delightful beaches (I Want Sun).
- Đê biển vừa gia cố 36 tỉ đồng bị sóng đánh tan hoang (PLTP).
- Bùng nổ lao động di cư (NLĐ).
- ĐẤT NƯỚC NÀY LÚC NÀO CŨNG LÀ NHỮNG CUỘC CHIẾN… (Mai Thanh Hải/Tuân Phẹt) “So với thời chiến, thời bình bây giờ chết còn nhiều hơn. Ngày cũng gần Đại đội toi vì giao thông hay đâm chém vô cớ, chứ ít gì!”.
- “Phù phép” trái cây (TTCT).
- Bác sĩ hiếp dâm bệnh nhân 11 tuổi tại phòng khám (GDVN).
QUỐC TẾ
- Thân nhân thủ lĩnh phe nổi dậy Libya bị ám sát yêu cầu thực thi công lý  —  (VOA).=>
- Hội đồng Bảo an LHQ vẫn bị chia rẽ về hồ sơ Syria  —  (RFI).
- Cairo chờ đợi vụ xử Mubarak  —  (RFI).   – Mubarak không nhận tội   —  (BBC).  – Chân dung nhà cựu lãnh đạo gây nhiều tranh cãi của Ai Cập  —  (VOA).
- Tokyo thông qua luật đền bù thiệt hại nạn nhân thảm hoạ Fukushima  —  (RFI).
- Liên hợp quốc lên án các vụ đàn áp của Syria (DVT/AP).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 03/08/2011; + Cuộc sống thường ngày – 03/08/2011; + Thời sự 19h – 03/08/2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét