Bài 3:
Khi mọi quyết định đều mang tính tập thể
Cập nhật lúc
20/07/2011 06:01:00 AM
(GMT+7)
- Khi nhà nước vận hành theo một cơ chế thông suốt không chồng chéo, sẽ hạn chế
được việc lạm quyền. Nếu không, sẽ chỉ tạo ra các kẽ hở dẫn đến trì trệ và tham
nhũng. Thiệt hại cuối cùng là nhân dân và đất nước - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ
Thang Văn Phúc trao đổi với VietNamNet.
Chậm, trì trệ
Qua 4 năm thực hiện chủ trương
sáp nhập, tinh giản bộ máy, ông thấy kết quả đã đạt được các mục tiêu đề ra ban
đầu hay chưa?
- Cải cách bộ máy là xu thế được xác định từ rất sớm trong văn kiện Đại hội Đảng. Nhưng trong quá trình chuyển đổi cũng còn nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm.
- Cải cách bộ máy là xu thế được xác định từ rất sớm trong văn kiện Đại hội Đảng. Nhưng trong quá trình chuyển đổi cũng còn nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm.
Ông Thang Văn Phúc: Thành lập thêm tổng cục thì thêm
bộ máy, con người nên thủ tục hành chính cũng khó giảm được. Ảnh: Lê Nhung |
Trước cải cách, chúng ta có 76
đầu mối của Chính phủ, bao gồm các bộ và cơ quan thuộc Chính phủ.
Đến khóa XI, chúng ta còn 26 bộ
và 12 cơ quan thuộc Chính phủ, như vậy là giảm gần một nửa. Đến khóa XII, giảm
còn 22 bộ và 8 cơ quan thuộc Chính phủ. Thế là đã gọn nhẹ hơn.
Việc chuyển đổi này căn bản là
muốn chuyển bộ máy theo chức năng mới. Tuy nhiên, bước chuyển đổi vẫn chậm và
trì trệ. Vì thế hoạt động vẫn chưa hiệu quả, còn chồng chéo.
Cụ thể là gì, thưa ông?
- Nhà nước vẫn đang tiếp tục can
thiệp quá sâu vào thị trường. Bộ máy bắt đầu sa vào giải quyết quá sâu những vấn
đề cụ thể. Nhiều việc không làm xuể, thế là phát sinh tổng cục, chi cục khiến
đầu mối thì giảm mà cơ cấu bên trong vẫn tiếp tục phình to. Chức năng, nhiệm vụ
còn chồng chéo. Bối cảnh lạm phát mấy năm vừa qua đã phơi bày rõ sự lúng túng.
Tôi cho rằng, nhà nước có chức
năng hoạch định cơ chế chính sách cho đúng, còn lại cuộc sống và thị trường sẽ
tự điều chỉnh. Việc cải cách phải theo hướng phân công rạch ròi nhiệm vụ giữa
các cơ quan của Chính phủ để mỗi đơn vị làm đúng quyền hạn được giao, tránh sự
dựa dẫm, ỷ lại.
Ví dụ, nhiều việc nếu để một đầu
mối giải quyết là tốt, nhưng nâng cấp lên, lập một tổng cục là buộc phải phối
hợp. Mà phối hợp là một trong những yếu kém nhất trong chỉ đạo điều hành của
chúng ta, rất mất thời gian.
Đòi hỏi của kinh tế thị trường
không đợi chúng ta ngồi thảo luận, phối hợp nhiều mà cần đề cao sự chịu trách
nhiệm của tổ chức, cá nhân.
Thành lập thêm tổng cục thì thêm
bộ máy, con người nên thủ tục hành chính cũng khó giảm được.
22 bộ vẫn nhiều
Tại kỳ họp lần này, Quốc hội
sẽ phê chuẩn bộ máy Chính phủ khóa mới và các nhà nghiên cứu đang bàn về các xu
hướng tiếp tục cải cách bộ máy. Theo ông, trước mắt nên ưu tiên cải cách theo
hướng nào?
- Số lượng 22 bộ ngành như hiện
nay vẫn nhiều. Có lẽ khóa này phải giảm xuống còn khoảng 20 bộ, khóa sau giảm
còn 16 bộ.
Phải tính lại và tiếp tục cơ cấu
lại các bộ vì 22 bộ vẫn nhiều.
Nhưng như ông nói ở trên là
chỉ sáp nhập bộ rồi lại thành lập thêm tổng cục khiến bộ máy tiếp tục phình ra,
thì việc giảm đầu mối liệu có còn ý nghĩa?
- Nhiệm kỳ vừa qua chỉ sáp nhập
các cơ quan mà không tính tới chuyển đổi chức năng nên số đầu việc vẫn nhiều.
Sắp tới phải xác định rõ ràng
phạm vi những việc nhà nước cần làm. Chính phủ chỉ giữ lại những nhiệm vụ tối
thiểu cần thiết, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự. Ngoài
ra, bộ máy phải có năng lực kiểm soát được toàn bộ tình hình và khống chế bằng
cơ chế, chính sách.
Sau khi đã phân định được rõ ràng
chức năng thì mới tính đến việc giảm đầu mối, sáp nhập, tinh giản.
Một khi nhà nước làm đúng chức
năng thì bộ máy gọn gàng, không chồng chéo nhiệm vụ. Tất nhiên, các điều kiện đi
kèm là phải có đội ngũ quản trị đủ giỏi để chuẩn bị cơ chế, chính sách tương
thích với cung cách quản lý trong cơ chế thị trường. Phải có một đội ngũ cấp cao
làm chính sách pháp luật vĩ mô trong tình hình mới hiện nay thì mới ra được chủ
trương đúng.
Phải làm mạch lạc chức năng,
nhiệm vụ của nhà nước, trong đó có nhiệm vụ của Chính phủ và chính quyền các cấp
trong quản lý nhà nước. Mặt khác, cần làm rõ chức năng các bộ, những cơ quan
đứng đầu hành chính về ngành và lĩnh vực. Từ đó trao đủ quyền cho bộ trưởng.
Tăng quyền, trách nhiệm của chính quyền địa phương. Rà soát chức năng các đơn vị
trong một bộ. Trường hợp cần thiết thì điều chỉnh cho phù hợp.
Vậy còn với tình trạng cơ quan
cấp dưới đẩy việc lên cho cấp trên, đặc biệt là việc gì cũng xin ý kiến Thủ
tướng?
- Chúng ta đang thực hiện phân
cấp song lại nửa vời nên dẫn đến tình trạng cấp dưới đẩy trách nhiệm lên cho cấp
trên, thế là vô can.
Cơ quan hành chính cấp dưới muốn
chắc ăn, cứ trình lên xin cấp trên cho ý kiến rồi căn cứ vào đó mà làm.
Trong khi đó, theo nguyên tắc tổ
chức thì Thủ tướng chỉ quản lý ở cấp quốc gia. Đã là việc của các bộ, ngành thì
các vị trưởng ngành phải chịu trách nhiệm chứ không thể đẩy hết lên trên được.
Đẩy việc lên cho Thủ tướng dẫn đến tình trạng ôm đồm. Từ đó, bộ phận tham mưu
càng phình to thêm và có thể sẽ phát sinh vấn đề bởi các nhóm lợi ích.
Như vậy trong bộ máy đang có
vấn đề về xác định trách nhiệm cá nhân cũng như kiểm soát quyền lực. Tới đây
chúng ta cần đổi mới theo hướng như thế nào để mỗi việc đều có người chịu trách
nhiệm và quyền lực được kiểm soát?
- Cơ cấu tổ chức như hiện nay cho
thấy rất khó để kiểm soát quyền lực. Mọi quyết định đều mang tính tập thể.
Tuy nhiên, có thể kiểm soát quyền
lực người đứng đầu thông qua cơ quan Quốc hội hoặc Bộ Chính trị, Ban Chấp hành
Trung ương. Và quan trọng nhất là sự kiểm soát của người dân. Người đứng đầu
Chính phủ phải xác lập được uy tín chính trị trước dân.
Một số nước khác có cơ chế sử
dụng các nhóm chuyên gia phản biện chính sách.
Nói chung, khi nhà nước vận hành
theo một cơ chế thông suốt không chồng chéo thì sẽ hạn chế được việc lạm quyền.
Còn nếu không, sẽ chỉ tạo ra các kẽ hở dẫn đến trì trệ và tham nhũng. Thiệt hại
cuối cùng là nhân dân và đất nước.
Lê Nhung
Bài 4: Trao thực quyền cho bộ trưởng
Theo nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên
chế, Bộ Nội vụ Nguyễn Đức Chiến, vấn đề đáng chú ý trong tổ chức Chính phủ hiện
nay là chưa thực hiện tốt việc phân định chức năng, nhiệm vụ của các bộ, dẫn đến
chồng chéo và khó quy được trách nhiệm.
Bài 1: Thủ tướng nào cũng muốn toàn bộ trưởng giỏi
Thủ tướng nào cũng muốn có một tập hợp
các vị bộ trưởng
giỏi, đủ năng lực, trình độ để tham mưu cho mình và để có một chính phủ mạnh...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét