Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 26 tháng 4, 2011

Vườn quốc gia Yok Đôn đang chết - Bài 2: Trắng đêm trên con đường gỗ lậu

Vườn quốc gia Yok Đôn đang chết - Bài 2: Trắng đêm trên con đường gỗ lậu
Thứ ba, 26/04/2011, 00:45 (GMT+7)
Tỉnh lộ 1 nối huyện biên giới Ea Soup với TP Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) dài hơn 70km - đoạn từ Khu du lịch Buôn Đôn qua khỏi phố huyện Buôn Đôn, từ lâu được ví là con đường… gỗ lậu. Cứ vào chập tối, khắp các đường ngang ngõ tắt dẫn ra tỉnh lộ 1 tấp nập các loại phương tiện “cõng” trên mình những khúc gỗ quý bị chặt hạ tại các cánh rừng của Vườn quốc gia Yok Đôn. Chúng tôi đã có một đêm “trắng” trên con đường gỗ lậu này để đi tìm câu trả lời “Vì sao Vườn quốc gia Yok Đôn đang… chết?”.
  • Gỗ lậu vô tư vượt trạm
19 giờ, chúng tôi xuất phát tại bến M’Tú trên sông Sêrê Pốk đi ra hướng tỉnh lộ 1. Người thanh niên chạy xe ôm kiêm dẫn đường tên Y Nhơn (ngụ xã Krông Ana) do một người quen trên phố huyện Buôn Đôn giới thiệu với chúng tôi cứ một mực ra điều kiện: “Mình chỉ đi đến 10 giờ thôi đấy”.
Đêm tối trên tỉnh lộ 1 nhiều đoạn không một bóng người, chỉ nghe tiếng máy cày vọng lên từ các bến sông. “Sắp có gỗ đi rồi đấy” – Y Nhơn nói và không đợi tôi ra “hiệu lệnh”, đã quay xe chạy ngược về hướng buôn Trí A. Từ xa ánh đèn pha của 3 xe máy cày dưới bến chiếu thẳng vào chúng tôi. Y Nhơn cho xe dừng lại, tấp vào một lùm cây ven đường để quan sát. Đợi cho 3 chiếc lên hẳn đường chạy về hướng phố huyện Buôn Đôn một đoạn, Y Nhơn mới cho xe bám theo.
Gần tới km 26 - nơi có Trạm kiểm soát liên ngành 12-08, xe chúng tôi vọt lên. Thật bất ngờ, chỉ còn 1 xe chở 3 khúc gỗ hương đang tiến về phía trạm. Tôi đưa máy ảnh lên chụp 3 kiểu. Phát hiện ánh đèn máy ảnh phát ra, một thanh niên ngồi trên thùng xe thúc người lái tăng tốc. Chiếc máy cày cứ thế phành phạch vượt qua trạm kiểm soát trước mặt một cán bộ kiểm lâm như không có gì xảy ra.

Trạm kiểm soát liên ngành 12-08 do UBND huyện Buôn Đôn lập ra tháng 12-2008 để kiểm soát việc vận chuyển lâm sản quý. Trạm được đặt tại km 26 tỉnh lộ 1 với đủ thành phần gồm: kiểm lâm, công an, quân đội, thuế… Theo quan sát của chúng tôi, trong trạm lúc nào cũng chỉ có 1 cán bộ kiểm lâm ngồi phía trước, thỉnh thoảng đưa tay đáp lại ám hiệu đèn pha của các xe tải, xe máy cày đi qua. Y Nhơn nói: “Xe gỗ qua đấy”. Chỉ trong khoảng 15 phút, chúng tôi đếm được có 5 xe tải nhỏ bịt kín được cán bộ kiểm lâm giơ tay làm ám hiệu cho qua, không một phương tiện nào được cán bộ kiểm lâm này yêu cầu dừng lại để kiểm tra.

22 giờ, trên các nẻo đường của tỉnh lộ 1 không một bóng xe qua lại. Thỉnh thoảng nghe tiếng phành phạch của xe máy cày dưới các bến sông vọng lên. Đảo một vòng từ cổng chính Vườn quốc gia Yok Đôn hướng về phố huyện Buôn Đôn hơn 3km, chúng tôi phát hiện phía trước có một xe máy cày chở đầy gỗ đã được xẻ thành từng tấm. Chạy sau chiếc máy cày này là một ô tô gắn biển số xanh.
Y Nhơn nói: “Xe của kiểm lâm huyện đi bắt gỗ lậu”. Gần tới trạm kiểm soát mà chiếc xe máy cày chở đầy gỗ vẫn phăm phăm lao về phía trước, trong khi chiếc xe biển số xanh quay ngược về buôn Trí A. Thấy vậy, Y Nhơn nói: “Xe dẫn đường qua trạm đấy”. Quay đầu đuổi theo chiếc xe biển số xanh một đoạn khá xa, chúng tôi bị “cắt đuôi”, đành đứng nhìn những chiếc xe tải bịt bạt kín mít “vô tư” vượt trạm.
  • Những bến gỗ bên dòng Sêrê Pốk
2 giờ 15, sau hơn 2 giờ ngả lưng dưới mái hiên một quán nước ven đường, tôi quyết định một mình thâm nhập các bến gỗ bên dòng Sêrê Pốk từ cổng chính Vườn quốc gia Yok Đôn xuôi về buôn Trí A, buôn Trí B (xã Krông Ana), vì đi bất kỳ phương tiện nào và từ 2 người trở lên sẽ dễ dàng bị phát hiện. Đêm rừng Buôn Đôn tĩnh lặng đến rợn người, chỉ có tỉnh lộ 1 là vẫn “thức” với tiếng động cơ của các phương tiện lao nhanh về phố huyện Buôn Đôn.

Đồng hồ trên tay tôi chỉ 3 giờ 30, rồi 4 giờ vẫn không thấy động tĩnh gì, mặc dù tôi đã vượt qua một đoạn đường dọc sông khá xa. Tới đầu buôn Trí A, nghe có tiếng người, tiếng thuyền máy dưới sông vọng lên. “Bến gỗ đây rồi” – tôi tự nhủ phải hết sức thận trọng khi tiếp cận, vì nếu để lâm tặc phát hiện ra là tôi không biết kêu cứu ai giữa đêm khuya này.
Ngược đến bến M’ Tú, cảnh tượng trên bến dưới thuyền thật sôi động. Tiếng gọi thuyền cập bến, tiếng thúc giục chuyển gỗ lên bến, hòa với tiếng động cơ máy cày phành phạch ở trên bờ làm huyên náo cả một khúc sông giữa đêm rừng thanh vắng. Đi ngược thêm một đoạn sông đã thấy trời nhờ nhờ sáng. Lúc này, tôi mới thấy hết lo và rảo bước nhanh qua đoạn đường chạy dọc Khu du lịch Buôn Đôn tiến về bến M’ Thông.
Khung cảnh tại đây nhộn nhịp hơn các bến gỗ ở buôn Trí A. Tôi quyết định lại gần để chụp cảnh lâm tặc đang bốc gỗ lên các xe tải và xe máy cày. Cây, cỏ dày che khuất không thể chụp ảnh được. Thấy cửa nhà rông buôn để ngỏ, tôi bước vào tiến lại phía sau đưa máy ảnh lên chụp thì bị một phụ nữ từ trong nhà M’ Thông đi ra phát hiện. Ngay lập tức, người phụ nữ này ra hiệu cho 2 “cảnh giới” chạy xuống bến báo động.
Trong lúc chạy về hướng cổng chính một đơn vị bộ đội biên phòng ngay phía trên bến gỗ, tôi đã kịp chụp được gần chục tấm ảnh 2 chiếc máy cày đang ì ạch chở những khúc gỗ to từ dưới bến lên đường cái. 2 lâm tặc, một đi xe máy, một chạy bộ cắt đám cỏ cây um tùm từ dưới bến gỗ lao lên. Vừa lúc đó, tôi đã kịp chạy lại chốt gác đơn vị biên phòng thoát thân. Tôi liền gọi điện thoại nhờ một cán bộ Vườn quốc gia Yok Đôn cho xe xuống giải vây.
Khi lực lượng kiểm lâm đến, bến M’ Thông vẫn nhộn nhịp như không có chuyện gì xảy ra. Xe chúng tôi chạy thẳng xuống bến, một cán bộ kiểm lâm nhảy xuống quát: “Làm gì ở đây”, hơn chục lâm tặc mặt đằng đằng mới dừng tay, chống nạnh thách thức. Thấy một chiếc thuyền máy chở 3 khúc gỗ to đang tấp vào, một lâm tặc lao đến ra hiệu: “Chạy luôn đi”.

Chúng tôi bất lực đứng nhìn chiếc thuyền máy chở những khúc gỗ quý từ trong rừng chạy ra. “Lên Trạm 6 xem sao” – một cán bộ vườn đề nghị. Xe chúng tôi chạy vòng qua Trạm Kiểm lâm số 6 – nơi chốt giữ cửa rừng dưới sông và tỉnh lộ 1. “Có thấy thuyền chở gỗ vừa qua không?” – chúng tôi hỏi. Người cán bộ kiểm lâm tên Sơn đáp lại: “Suốt đêm tới giờ không thấy chiếc thuyền nào qua”. Câu trả lời của người cán bộ kiểm lâm này cũng thay cho câu trả lời của chúng tôi: “Vì sao rừng Vườn quốc gia đang… chết”.
Bài 3: Ai chịu trách nhiệm?
HOÀI NAM
 
Ra quân tấn công tội phạm xâm hại Vườn quốc gia Yok Đôn
Ngày 25-4, tại xã Krong Na, UBND huyện Buôn Đôn và các cơ quan chức năng của tỉnh Đắc Lắc đã ra quân tổng tấn công tội phạm xâm hại Vườn quốc gia Yok Đôn.
Theo Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn Trần Văn Nhượng, ngoài việc kiểm tra, rà soát, thống kê lại toàn bộ thiệt hại mà lâm tặc đã chặt phá tại các cánh rừng gỗ quý như báo chí thời gian qua phản ánh, Ban chỉ đạo của huyện sẽ thành lập 3 đội kiểm tra cơ động chốt giữ và tuần tra các vị trí xung yếu mà các đối tượng phá rừng thường xâm nhập; đồng thời tổ chức cưỡng chế, thu hồi diện tích đất rừng bị phá trắng để làm nương rẫy trong khu vực lõi Vườn quốc gia.
Đợt ra quân lần này các cơ quan chức năng sẽ đấu tranh, triệt phá và đưa ra khởi tố những đối tượng đã móc nối với một số kiểm lâm tiêu cực trong đường dây phá Vườn quốc gia Yok Đôn vừa qua.

Cũng nguồn tin từ huyện Buôn Đôn, ngay sau lễ ra quân tấn công tội phạm, lâm tặc đã có hành động thách thức chính quyền khi chặt hạ 2 cây hương quý có đường kính hơn 1m chắn ngang đường tuần tra tại tiểu khu 507.
Tại các tiểu khu 434, 507, 421 hiện vẫn còn hàng trăm đối tượng phá rừng từ khắp nơi đổ về cố thủ trong vườn, quyết chống trả các lực lượng ra quân lập lại trật tự trên lĩnh vực bảo vệ rừng tại Vườn quốc gia Yok Đôn.
M.ĐỨC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét