Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 26 tháng 4, 2011

Truy tìm kẻ sát hại voi ở Đà Lạt

Truy tìm kẻ sát hại voi ở Đà Lạt
Khả năng voi bị chém chết vì những toan tính xấu xa trong cạnh tranh.
Ngày 25-4, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã có buổi làm việc với bà Phan Thị Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Nam Qua và quản tượng Thàn Ngọc Trung về vụ voi chết. Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, sáng 24-4, trong khu vực hồ Tuyền Lâm, người quản tượng phát hiện con voi đực Beckham bị chết với nhiều vết chém. Con voi Beckham đã 38 tuổi do công ty mua về, nuôi dưỡng hơn sáu năm qua nhằm phục vụ du lịch.
Hai lần voi chết hụt
Sau khi rời khỏi trụ sở công an, bà Hoa rơm rớm nước mắt nói: “Không hiểu người ta sát hại con voi già này làm gì, bởi lông đuôi đã rụng gần hết, còn ngà voi vẫn còn nguyên”. Theo bà Hoa, vào khoảng tháng 9 và tháng 10-2010, voi Beckham hai lần bị chém. Kẻ xấu đã dùng dao, rựa chém đến 37 nhát vào phía sau và hai bên hông voi. Cả hai lần truy sát trên, Công ty Nam Qua đều đến trình báo với các cơ quan chức năng ở TP Đà Lạt và đề nghị có kế hoạch bảo vệ voi, truy tìm kẻ sát hại. Đồng thời, Công ty Nam Qua đã nhờ người am hiểu về voi dùng lá cây đắp thuốc vết thương, trộn thuốc bột kháng sinh vào cỏ cho voi ăn để chữa trị.
Hiện trường chú voi Beckham bị sát hại. Ảnh: TƯ LIỆU
Sau hai lần bị chết hụt, từ một chú voi hiền lành, dễ tính, Beckham bỗng trở nên hung dữ, rất khó gần. Ngoài quản tượng Thàn Ngọc Trung rất ít người tiếp cận được với voi Beckham. Bà Hoa cho biết năm 2005, bà mua voi tại Dăk Lăk, tiền công chuyên chở về Đà Lạt xấp xỉ 20 lượng vàng. Bà Hoa bức xúc: “Ngoài giá trị tiền bạc, tôi và các nhân viên khu du lịch rất đau buồn vì mất mát chú voi đã gắn bó với mình nhiều năm qua. Qua đó, tập thể Công ty Nam Qua yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm người chủ mưu cùng kẻ sát hại voi Beckham”.
Cơ quan điều tra vào cuộc
Được biết vào tháng 8-2010, các khu du lịch có nuôi voi tại Đà Lạt đã xảy ra hàng loạt vụ chặt trộm đuôi voi để lấy lông đuôi làm nhẫn bán cho những người tin tưởng đó là “linh vật” đem lại may mắn. Cùng lúc, nhiều nơi khác cũng xảy ra hàng loạt vụ truy sát voi để lấy ngà, lấy lông đuôi.
Tuy nhiên, theo bà Hoa nhận định, voi Khu du lịch Nam Qua bị giết là do những toan tính xấu xa của ai đó giấu mặt. Hiện các khu du lịch tại Đà Lạt chỉ còn năm cá thể voi và chú voi tại Khu du lịch Nam Qua là con voi đực duy nhất còn ngà và đuôi.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Nguyễn Đức Nghĩa, Trưởng Công an TP Đà Lạt, cho biết cơ quan điều tra đã vào cuộc và sẽ nỗ lực để làm rõ cái chết bí ẩn của voi Beckham. Phía Công ty Nam Qua đã cung cấp thông tin nghi vấn xung quanh nguyên nhân voi bị sát hại, cơ quan điều tra đã ghi nhận, sẽ tiến hành điều tra, truy xét.
PHƯƠNG NAM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét