Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 26 tháng 4, 2011

Trung Quốc chưa đủ sức 'uy hiếp' Mỹ?

Trung Quốc chưa đủ sức 'uy hiếp' Mỹ?
Cập nhật lúc :6:29 AM, 26/04/2011
Với 91,5 tỷ USD ngân sách quốc phòng, Trung Quốc có thể trở thành mối đe dọa trực tiếp và kẻ thù hàng đầu của Mỹ.
Theo tờ Huffington Post, ngân sách quốc phòng Trung Quốc nâng lên mức 91,5 tỷ USD làm dấy lên những cuộc tranh luận nảy lửa xung quanh vấn đề: sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc sẽ đe dọa trực tiếp lợi ích chiến lược của Mỹ. Do đó, việc “cân đo” ngân sách quốc phòng giữa quân đội hai nước sẽ góp phần làm rõ khả năng đe dọa của Trung Quốc với Mỹ.
Ngân sách quốc phòng Trung Quốc “chạy dài” mới theo kịp Mỹ
Theo Sách trắng năm 2011, dự toán ngân sách quốc phòng của Trung Quốc hiện là 91,5 tỷ USD, chiếm 1,4% GDP, trong khi đó của Mỹ là 663,8 tỷ USD, chiếm tới 4,8% GDP. So sánh tương quan, có thể thấy, dự toán ngân sách quốc phòng Mỹ gấp hơn 7 lần so với Trung Quốc. T

rên thực tế, không chỉ riêng gì Trung Quốc, những cường quốc khác như: Anh, Đức, Pháp, Nhật, Nga, Ấn Độ, Brazil cũng còn “chạy dài” mới đuổi kịp Mỹ.


Sức mạnh của quân đội Trung Quốc có khiến Mỹ "run sợ"?
Với diện tích 9.596.960 km2, Trung Quốc có tới 14 quốc gia láng giềng chung đường biên giới, trong đó có bốn nước có vũ khí hạt nhân và một số quốc gia trước đây xảy ra giao tranh với Trung Quốc. Trong khi đó, Mỹ sở hữu diện tích 9.629.091 km2, với hai quốc gia chung biên giới là Canada và Mexico – hai nước không sở hữu vũ khí hạt nhân. Do đó, quân đội Trung Quốc chỉ chi 9.534 USD để bảo vệ một km2, trong khi Mỹ lại mạnh tay chi tới 68.936 USD cho mỗi km2 lãnh thổ.
Ngoài nguồn ngân sách dành bảo vệ an ninh lãnh thổ, nhiệm vụ bảo vệ nhân dân cũng luôn được Bộ Quốc phòng hai nước đặt lên hàng đầu. Với dân số hơn 1,3 tỷ người, trung bình mỗi người dân Trung Quốc được đầu tư 70 USD. Trong khi đó, Mỹ chi tới 2.119 USD (gấp 30 lần so với Trung Quốc) cho việc bảo vệ dân thường.
Hiện, số lượng quân nhân Trung Quốc là 2,3 triệu người, vượt xa so với 1,58 triệu binh sỹ Mỹ. Nhiều chuyên gia phân tích đánh giá, quân đội Trung Quốc đang sở hữu lực lượng hùng hậu nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu làm phép chia đơn giản sẽ dễ dàng nhận thấy, trung bình mỗi quân nhân Trung Quốc phải bảo vệ cho 585 dân thường, trong khi một binh lính Mỹ chỉ phải đảm bảo an toàn cho 198 người.
Các chuyên gia phân tích cho rằng, muốn xây dựng lực lượng quân sự “mạnh về lượng, tinh về chất”, Trung Quốc cần mạnh dạn áp dụng chế độ: 5 USD/một ngày/một binh sĩ. Như vậy, ngân sách chi trả lương và các khoản phụ cấp cho 2,3 triệu binh sỹ vượt mức 4 tỷ USD/năm.
Những con số so sánh trên đây cho thấy, với tiềm lực và sức mạnh hiện thời, Trung Quốc chưa thể trở thành mối đe dọa trực tiếp và hàng đầu của Mỹ trong tương lai gần.
Đài Loan có thể trở thành nguyên nhân châm ngòi cho cuộc chiến Mỹ - Trung?
Nếu Trung, Mỹ xảy ra “đại chiến”, phần lớn nguyên nhân sẽ là do Mỹ can thiệp vào động thái đòi độc lập của Đài Loan. Mỗi cuộc buôn bán vũ khí giữa Mỹ cho Đài Loan đều khiến Trung Quốc "nổi điên" và đưa ra những chỉ trích nặng nề.
Với số lượng binh sĩ là 290.000 người, Đài Loan hiện có nguồn ngân sách quốc phòng đạt 10,5 tỷ USD. Nếu làm phép so sánh đơn giản, có thể thấy, ngân sách quốc phòng Trung Quốc đại lục gấp 9 lần Đài Loan, số lượng binh sĩ đại lục gấp 10 lần Đài Loan tuy chỉ cách nhau vẻn vẹn 130 km. 

Chính quyền Obama năm ngoái thực hiện "phi vụ" bán vũ khí trị giá 6,4 tỷ USD cho Đài Loan, thôi thúc Trung Quốc đẩy nhanh tiến trình thu hồi Đài Loan; bất chấp quan hệ hai bờ trong thời gian gần đây phát triển theo hướng hòa bình, đối thoại.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger chỉ rõ: “Ngoại giao là một nghệ thuật để hạn chế sức mạnh quân sự”. Do đó, Trung Quốc, Mỹ và Đài Loan nên cân nhắc tới việc vận dụng sức mạnh ngoại giao, nhằm hạn chế tối đa các hành động quân sự. Ngoại trưởng đương nhiệm Hillary Clinton tuyên bố, lợi ích của Mỹ tập trung phần lớn ở vùng biển phía Nam Trung Quốc. Tuy nhiên, hòa bình và phát triển phồn thịnh mới là lợi ích thực sự của tất cả những quốc gia muốn vươn tới tầm siêu cường trong thế giới đa cực hiện nay.

>> Mỹ ‘lép vế’ trước Trung Quốc?
Mai Anh (theo Huanqiu)
Các tin mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét