Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 26 tháng 4, 2011

Người Australia lo ngại mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc

Người Australia lo ngại mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc
Gần một nửa người Australia được hỏi tin Trung Quốc sẽ trở thành mối đe dọa quân sự trong 20 năm tới. Đa số nghĩ Canberra đang cho phép quá nhiều đầu tư Trung Quốc.

Đây là kết quả cuộc thăm dò đưa ra hôm qua (25/4). Điều tra dư luận do Viện Lowy thực hiện với sự tham gia của 1.002 người Australia, 44% người được hỏi coi Trung Quốc là mối đe dọa quân sự hiển hiện.
Ảnh: thenational

Trong số này, 87% nói rằng tình hình sẽ như vậy vì Australia có thể bị cuốn vào bất kỳ cuộc xung đột nào với Trung Quốc như một đồng minh của Mỹ.
Đưa ra vào thời điểm Thủ tướng Julia Gillard bắt đầu chuyến công du đầu tiên tới Trung Quốc ở cương vị lãnh đạo, cuộc thăm dò cho thấy, 75% người được hỏi coi tăng trưởng của Trung Quốc là tốt cho Australia, nhưng 57% người cho rằng, có quá nhiều đầu tư của nước này vào xứ chuột túi.
Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu của Viện Lowy, Fergus Hanson, số người nghĩ rằng Australia nên tham gia cùng với các quốc gia khác để hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc đã giảm so với một năm trước đó, từ 55% xuống 50%.
52% ủng hộ Australia tham gia một liên minh để bảo vệ Hàn Quốc nếu nước này bị tấn công từ phía Triều Tiên. "Và nếu Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Australia can thiệp để ủng hộ Triều Tiên chống lại Hàn Quốc, thì có 56% người ủng hộ việc điều động lực lượng Australia để giúp Hàn Quốc”, Hanson nhấn mạnh.
Bà Gillard đã cam kết sẽ thúc giục Trung Quốc góp phần kiềm chế Triều Tiên và làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong chuyến công du.
Michael Wesley, giám đốc Viện Lowy nói rằng, cuộc thăm dò phản ánh tính chất phức tạp trong quan hệ của Australia với Trung Quốc - mối quan hệ đạt giá trị thương mại hàng năm vào khoảng 50,6 tỉ USD.
"Kết quả cho thấy sự khó khăn thực sự với bà Gillard trong việc cân bằng giữa các nhu cầu kinh tế với các mối quan tâm chung của người Australia về nhân quyền, sự mở rộng quân sự, và nhận thức tiêu cực về đầu tư của Trung Quốc tại Australia”, Wesley đánh giá.
  • Thái An (Theo channelnewsasia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét