Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

Từ chuyện “nói đùa” đến 6,5 vạn xe hơi lỗi lắp ráp

Thủ tướng vừa ký quyết định bổ nhiệm sáu thành viên Chính phủ giữ các chức vụ lãnh đạo Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng quốc gia.

Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giữ chức chủ tịch. Các phó chủ tịch gồm các ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ GTVT và ông Trần Quang Khuê, Phó Tổng Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng. Từ ngày 15-4, Ủy ban này bắt đầu hoạt động.
Được biết, các biện pháp an ninh đã nêu rất cụ thể trong Luật Hàng không dân dụng nhưng chưa có quy định về cơ quan chỉ đạo công tác này. Trong khi đó việc phòng ngừa, ngăn chặn và đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp, bảo vệ an toàn cho tàu bay, hành khách, tổ bay và những người dưới mặt đất lại rất cần các biện pháp mạnh. Đến nay tuy chưa có vụ việc nào nghiêm trọng, song ít nhất đã vài lần một trong bảy hành vi nguy hiểm (được liệt kê trong luật) đe dọa an ninh hàng không đã xảy ra, là các vụ nói đùa “có bom” dẫn đến phải xử lý hình sự thủ phạm. Tương lai không ai dám chắc sáu hành vi còn lại sẽ không tiếp tục xảy ra...
Chính vì thế, việc tăng cường thêm một tổ chức liên ngành gồm các nhân sự có đủ quyền lực sẽ khiến cho nhiều hành khách sử dụng dịch vụ hàng không yên tâm hơn.
Nhưng từ sáng kiến này, nhiều hành khách đang sử dụng phương tiện giao thông đường bộ đang tự hỏi, tại sao Chính phủ không tổ chức một Ủy ban An toàn giao thông đường bộ với đủ quyền lực như vậy, khi mà mỗi năm có ít nhất hai vạn người chết vì tai nạn giao thông?!
Thực tế hiện vẫn đang tồn tại một ủy ban do bộ trưởng Bộ GTVT làm chủ tịch. Điều băn khoăn ở chỗ, trách nhiệm về an toàn giao thông đường bộ rất nặng nề nhưng ủy ban lại không làm được gì. Đơn cử ngay trong vụ việc hơn 6,5 vạn xe Toyota mắc lỗi sản xuất, ủy ban này không thể vào cuộc điều tra và yêu cầu nhà sản xuất triệu hồi phương tiện để sửa chữa. Lý do, theo ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban, khác với các nước, cơ quan an toàn giao thông quốc gia Việt Nam chỉ có chức năng phối hợp chứ không có quyền lực. Một số chuyên gia nhận định nếu được tổ chức như Ủy ban An ninh Hàng không với một phó thủ tướng đứng đầu, chắc chắn hiệu lực sẽ cao hơn.
Từ chuyện “nói đùa” đến 6,5 vạn xe hơi bị lỗi sản xuất, thiết nghĩ sự an toàn giao thông nào cũng cần thiết như nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét