Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

Đằng sau lời xin lỗi

Cuối giờ chiều qua (15-4), Toyota Việt Nam đã chính thức “xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới quý khách hàng nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung vì đã làm cho các khách hàng lo lắng về ba vấn đề chất lượng của xe Toyota”.
Bản thông cáo cũng công bố một chiến dịch thu hồi xe rầm rộ, bắt đầu triển khai từ ngày 18-4, đồng thời xác nhận tổng số xe thuộc diện phải triệu hồi, sửa chữa lên tới 73.240 xe, vượt xa con số gần 9.000 xe mà họ đưa ra vào hôm 1-4 (gấp tám lần). Trong thông cáo, TMV cũng nhắc đến “một kỹ sư của công ty”, người đã thực hiện trách nhiệm công dân đưa sự thật đến các cơ quan báo chí nhưng không bày tỏ thái độ về việc này dù TMV thừa nhận đầy đủ ba lỗi mà người kỹ sư này tố giác.
Đánh giá về việc này có rất nhiều ý kiến. Người tố giác, kỹ sư Lê Văn Tạch tỏ ý vui mừng: “Tôi hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo TMV, đây đã thể hiện sự cầu thị, vì lợi ích khách hàng, là triết lý kinh doanh mà TMV đã dày công xây dựng”.
Còn nhiều người thì nói thẳng, TMV phải nhận lỗi và thu hồi xe trong thế chẳng đặng đừng, khi mà dưới sức ép của báo chí, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang hối hả vào cuộc. Nếu ban lãnh đạo TMV thực sự vì khách hàng, vì người tiêu dùng Việt thì năm năm trước ngay từ khi kỹ sư Tạch báo cáo về các sai sót, họ đã phải kịp thời khắc phục; đồng thời khen thưởng, biểu dương người kỹ sư tận tụy, có trách nhiệm chứ không phải thái độ “phớt lờ” rồi sau này chuyển đổi anh sang vị trí công tác khác. Hơn nữa, khi sự việc bị báo chí tố giác, nếu thực thi đúng trách nhiệm thì ngay tại cuộc họp báo hôm 1-4, TMV phải thừa nhận hoàn toàn các sai sót, số xe bị mắc lỗi, đồng thời xin lỗi khách hàng kèm giải pháp khắc phục chứ không phải để ngày 1-4-2011 trở thành “ngày nói dối” vụng về của TMV khiến dư luận tiếp tục phải lên tiếng suốt hai tuần sau đó.
Về phía Cục Đăng kiểm, dĩ nhiên sẽ phải thầm “cảm ơn” hành động này của TMV vì đã tránh cho Cục phải “đỡ” một gánh nặng khó xơi, bởi nói gì thì nói cơ quan này cũng có phần trách nhiệm vì đã để “lọt” những phương tiện chưa an toàn tham gia giao thông. Hơn thế, chính Cục phải rút kinh nghiệm về chuyện chưa tham mưu ra các văn bản, chế tài cần thiết để xử lý các lỗi tương tự.
Riêng với truyền thông, đó là một “trận thắng” đẹp đẽ trước bạn đọc, dù rằng một vài nhà báo cần phải tự kiểm khi kéo quá dài thời gian “nghiên cứu” đơn của kỹ sư Tạch, trong lúc ngoài xã hội an toàn giao thông đang là nỗi lo lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét