Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

Chạy trường vào lớp 1, “nóng” cả trên mạng và ngoài đời

Chạy trường vào lớp 1, “nóng” cả trên mạng và ngoài đời 19/04/2011 06:14
(VTC News)- Hàng năm, bắt đầu chuẩn bị vào mùa tuyển sinh lớp 1, vấn nạn “chạy trường, chạy lớp” lại là tâm điểm theo dõi của những phụ huynh có con chuẩn bị tới trường.
Tin liên quan
Tại Hà Nội, việc xin cho con em trái tuyến vào lớp 1 trường điểm là chuyện vô cùng khó khăn. Năm nay, việc tuyển vẫn theo phương thức “3 giảm”, trong đó có giảm học sinh trái tuyến, khiến nhiều phụ huynh như ngồi trên lửa.

Nóng các diễn đàn mạng

Trên Webtretho.com, ngay từ tháng 2/2011, các bà mẹ cũng đã lập hẳn một forum về vấn đề này với nội dung: “Bé sinh năm 2005 - bước vào lớp 1 với bao điều bỡ ngỡ....” đã thu hút được hàng nghìn thành viên quan tâm.
Vấn đề tuyển sinh vào lớp 1 đã "nóng" trên các diễn đàn mạng từ nhiều tháng nay 

Nick Mẹ Nhím Bi có con sắp bước vào lớp 1 xin tư vấn từ các bà mẹ khác: “Mình ở khu Linh Đàm. Mình cũng như bao cha mẹ khác cũng muốn con mình vào được trường tốt, cô giỏi. …Mình cũng ngắm nghía mấy trường công như Đại Kim, Đại Từ, Hoàng LIệt và Thanh Liệt. Đại Kim thì đông quá, Hoàng Liệt thì cơ sở vật chất cũ quá, còn Thanh Liệt thì xin vào khó quá vì nghe nói đây là trường điểm của huyện Thanh Trì. Cuối cùng chỉ có lựa chọn là Đại Từ: gần nhà, còn chất lượng thì chưa biết thế nào. Có mẹ nào năm nay xin vào trường Đại Từ cho con không? ”.

Nick Cutit1010 cũng chia sẻ: “Con trai lớn nhà mình cũng sinh 10/2005 đây. Mình chưa cho đi học thêm ở đâu cả mà chỉ học lớp mẫu giáo cô dạy được gì thì dạy thôi, còn về nhà mình dạy thêm. … À có mẹ nào có con học lớp 1 trường LêNngọc Hân ở lò đúc không? Nghe nói trường đó cũng tốt,nhiều người xin cho con học trái tuyến ở trương này mà mất khối tiền đấy”.

Nhiều bà mẹ cũng đưa ra một số cái giá cho các bà mẹ tham khảo: “Nhà tớ ở Bùi Ngọc Dương nên tớ cũng cho bé học ở Đền Lừ. … Tớ thấy mấy bé gần nhà mình xin cho con vào LVT năm nay thấy bảo hết 1000$. Ngoài ra nếu xin trực tiếp tiêu chuẩn của giáo viên của trường thì rẻ hơn thì phải”. Nick Phatbeu cho biết.

Nhiều bậc phụ huynh có ít mối quan hệ lại chọn diễn đàn để là nơi xin số điện thoại và địa chỉ của các cô giáo. Nick Thienlam23 chia sẻ : “Chào cả nhà! Con nhà mình sinh T10/2005, mình ở khu vực Thanh Xuân Bắc, đang muốn nhờ người kết nối xin cho con học vào lớp chọn cô (Hòa hoặc cô Huyền) ở trường Đặng Trần Côn A, có bạn nào biết, giúp mình với”.

“Chạy trường” – cuộc đua của các đại gia

Hai tháng nay, chị Lan, ở quận Đống Đa, Hà Nội như ngồi trên đống lửa vì chưa tìm được trường cho con. Qua nhiều mối quan hệ, chị được những người bạn “mách” cho để vào được 1 trường điểm ở quận Ba Đình cũng chi phí khoảng 3.000 USD
Môi trường học tập tốt, giáo viên thân thiện với học sinh là những tiêu chí hàng đầu để các phụ huynh chọn trường cho con (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Lý do được chị Lan đưa ra là vì trường tiểu học T.N có môi trường học tập thân thiện, học sinh được học nhẹ nhàng thoải mái. Ở đó quan hệ thầy trò cũng được đề cao. Một nguyên nhân nữa theo ý kiến của nhiều bậc phụ huynh có con em đã từng học cho biết cộng các chi phí khoảng 800 nghìn đến 1 triệu đồng một tháng nhưng cũng rẻ chỉ bằng 1/5 so với các trường dân lập.

Hiện tại, chị Lan đang nhờ cùng lúc rất nhiều chỗ quen biết như người quen.Tuy nhiên theo chị Lan, dù đã đặt vấn đề với nhiều nơi nhưng chưa có nơi nào nhận lời chắc chắn sẽ giúp được chị.

Chị Hằng, một nhân viên văn phòng ở Lạc Trung nhưng hiện tại chị đang sống ở khu vực Vĩnh Tuy. Tuy nhiên, chị Hằng lại muốn cho con học tại trường tiểu học điểm L.N.H (Hai Bà Trưng) để tiện cho việc đưa đón. Chị Hằng cho biết, theo nhiều người “mach” cái giá được đưa ra để chạy vào trường này thường rơi từ 1.000-1.2000 USD và cộng thêm một số phụ phí.

Cô Phan Kim Anh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công (Đống Đa) cũng thừa nhận nhà trường chỉ lấy học sinh ở các khu vực phường Láng Hạ (Đống Đa). Chỉ tiêu trường năm trước là hơn 600 học sinh nhưng năm nay sẽ ít đi vì không có phòng học. Trường hợp trái tuyến có giải quyết nếu là con giáo viên hoặc một số trường hợp đặc biệt khác nhưng cũng rất ít.

Theo ông Đỗ Quang Hợp, Hiệu trưởng trường Tiểu học Cát Linh (Đống Đa) cho biết hàng năm trường tuyển 7 lớp Một với khoảng 280 học sinh. Tuy nhiên theo kinh nghiệm các năm trước, mỗi năm nhà trường thường tuyển khoảng 350-360 chỉ tiêu vào cho 7 lớp Một của trường. Ông Hợp cũng thừa nhận, hàng năm vẫn có một số suất “ngoại giao” dành cho con em giáo viên và các lãnh đạo của phường, quận…

Liệu có thực sự cần thiết?

NGƯT Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng trường tiểu học DL Đoàn Thị Điểm (Từ Liêm) chia sẻ: “Bản thân của việc chọn trường là tốt nhưng nếu đó như là một cuộc chạy đua "vũ trang" nếu như mất tiền và phải chạy bằng thế lực thì nó trở nên không tốt. Nếu phụ huynh lựa chọn và con họ cũng đủ điều kiện vào trường thì đó là hiện tượng tốt. Nếu việc chạy bằng tiền và làm rối loạn xã hội vào mỗi đầu năm học thì là hiện tượng không tốt".
Dù biết là đắt nhưng nhiều phụ huynh vẫn cố chạy cho con vào các trường điểm
(Ảnh: Phạm Thịnh)
 

Trên diễn đàn Webtretho.com, Nick Beans chia sẻ : “Chào các mẹ! Cu Beens nhà mình sinh năm 2005. cũng chuẩn bị cắp ba lô đi học đây. Vợ chồng mình cũng đầu tư cho bé học tiếng Anh từ nhỏ, mình đi làm về cũng tranh thủ dạy bé tí xíu. Trộm vía level của cu cậu lên nhanh đáo để. Lúc đầu bé rất sợ đến lớp, không hòa đồng với bạn bè. Và mình thật đau lòng khi nhận ra bé bị tự kỉ, mình quyết định dừng việc học của bé ở trường và tự dạy con”.

Cô giáo trực tiếp giảng dạy cũng là yếu tố mà các phụ huynh phải lưu tâm. Đôi khi, ở các trường không nổi tiếng như đồn thổi, có những giáo viên rất giỏi, sĩ số lớp vừa phải đó mới chính là yếu tố giúp các con tiếp thu và học tập tốt.

Cùng quan điểm này, chị Hằng (Vĩnh Tuy) chia sẻ “ Mới đầu chị cũng định xin cho con học trái tuyến vào trường điểm. Tuy nhiên nhà trường khá chật chội, trẻ con lại phải bán trú nhà dân nên rất vất vả. Chị cũng biết nhà trường có nhiều giáo viên giỏi nhưng nếu 1 giáo viên giỏi phải dạy hơn 50 học sinh/lớp liệu có quan tâm đầy đủ đến các học sinh”.


Theo quan điểm của chị Hằng, trẻ vào lớp 1 thì điều quan trọng nhất là rèn chữ và rèn kỹ năng chứ chưa phải là kiến thức. Vì vậy, chị Hằng quyết định không tiêu tốn hàng chục triệu đồng để “chạy trường” mà đưa con về trường tiểu học ở gần nhà để học.
Theo GS.VS Phạm Minh Hạc, có hiện tượng "chạy trường" do hiện nay còn thiếu nhiều trường lớp, đặc biệt là các trường có chất lượng

GS.VS Phạm Minh Hạc, Chủ tịch hội khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng khẳng định rằng trẻ em được học ở những trường tốt sẽ có nhiều điều kiện để phát triển hơn. Tuy nhiên ở các quốc gia khác không có hiện tượng “chạy trường” như ở Việt Nam. Vì vậy, những tác động của việc chạy trường đến đâu thì rất cần những điều tra xã hội học về vấn đề này. Nguyên nhân có thể thấy ngay của tình trạng “chạy trường” là do chất lượng giảng dạy ở các trường hiện nay không đồng đều, thiếu trường, thiếu lớp. Bên cạnh đó, tâm lý và nhận thức của các bậc phụ huynh cũng chưa hoàn toàn đúng đắn và khoa học.

Ông Nguyễn Đức Vui, Chánh thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết vào đầu mùa tuyển sinh, lãnh đạo Sở sẽ phân cấp xuống các Phòng GD&ĐT địa phương để kiểm tra. Nếu phát hiện ra trường hợp chạy trường chạy lớp, trên Sở sẽ gửi công văn về cho các phòng, nếu không xử lý được thì chuyển xuống các huyện, nếu các ban ngành trực thuộc Sở GD&ĐT thì thanh tra Sở sẽ giải quyết.

Theo lịch, việc tuyển sinh đầu cấp được tiến hành bắt đầu từ ngày 1- 15/7. Sau thời hạn này, trường nào còn chỉ tiêu sẽ được phép tuyển học sinh trái tuyến. Chậm nhất đến 30/7, các trường tiểu học sẽ phải hoàn thành công tác tuyển sinh để chuẩn bị cho năm học mới.
Phạm Thịnh
Tin liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét