Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

Ngày 03/6/2014 - Dứt khoát không chịu hèn, chịu nhục

  • Quốc hội Mỹ chỉ trích Obama thả khủng bố Taliban (RFI) - Vụ trao đổi tù binh thả năm lãnh đạo Taliban đánh đổi tự do cho một binh sĩ Mỹ bị bắt cóc từ năm 2009 gây tranh cãi tại Hoa Kỳ. Phe Cộng hòa chỉ trích chính quyền Obama không thông báo cho Quốc hội biết trước 30 ngày quyết định thả tù binh, vi phạm nguyên tắc không thương thuyết với khủng bố có nguy cơ gây tổn hại cho sinh mạng công dân Mỹ ở nước ngoài.
  • Nhật phản bác lời công kích lớn lối của Bắc Kinh (RFI) - Thông điệp của Thủ tướng Shinzo Abe tại Diễn đàn an ninh khu vực Shangri-La kêu gọi« các nước trong vùng phải tôn trọng luật pháp» đã bị trưởng đoàn Trung Quốc Vương Quán Trung lênán là« khiêu khích Trung Quốc». Tokyo không ngại dùng đòn ăn miếng trả miếng của Bắc Kinh,"phản pháo" ngay tại chỗ.
  • Úc ủng hộ Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây mất ổn định tại Biển Đông (RFI) - Từ Singapore, Bộ trưởng Quốc phòngÚc David Johnston đã trả lời phỏng vấn báo Sydney Morning Herald, số ra ngày hôm nay, 02/06/2014 và cho biếtông ủng hộ cáo buộc của đồng nhiệm Mỹ Chuck Hagel, theo đó, Trung Quốc có những hành động gây mất ổn định trong khu vực Biển Đông.
  • Cuộc biểu tình trước hai sứ quán Trung Quốc và Việt Nam tại Washington (RFA) - Một phụ nữ đứng tuổi, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, từ Virginia, nói lên tâm tư của bà: "... hôm nay là chủ nhật, với tuổi già sức yếu chúng tôi có thể nghỉ ngơi ở nhà, nhưng không thể như vậy, vì giặc đến nhà, dù là người già hay đàn bà cũng đều phải có hành động ... "
  • Bài viết không dành cho những người "sợ ma" (RFA) - Người Trung Hoa từ xưa đã có câu: "Quân bất hí ngôn" để thấy rằng, mọi việc dù lớn hay nhỏ, dù bình thường hay rất quan trọng, "vua" đã nói thì không thể coi là lời giỡn chơi được.
  • Bangkok tê liệt vì các vụ biểu tình lẻ tẻ (RFI) - Tại Thái Lan, cho đến ngày hôm qua Chủ nhật 01/06/2014, 10 ngày sau cuộc đảo chính quân sự hôm 22/05 vừa qua, thủ đô Thái Lan vẫn bị tê liệt bởi các vụ biểu tình lẻ tẻ chống quân đội. Thông qua các trang mạng xã hội, các cuộc biểu tình“chớp nhoáng” xuất hiện rải rác đó đây nhằm phân tán lực lượng quân đội phân bố đông đảo tại thủ đô.
  • Còn Đảng còn mình (VOA) - Câu khẩu hiệu 'còn Đảng còn mình', cho đến nay, chỉ xuất hiện trước các đồn công an
  • Tại sao Bình Nhưỡng mềm dẻo với Tokyo trong hồ sơ bắt cóc công dân Nhật? (RFI) - Đàm phán tại Stockholm thay vì ở Bắc Kinh. Mềm mỏng thay vì ngang ngược. Chính quyền Kim Jong Un bất ngờ chấp nhận các điều kiện của Tokyo mở lại hồ sơ người Nhật bị điệp viên Bắc Triều Tiên bắt cóc trong thập niên 1970 có thể lên đến 400 người chứ không giới hạn ở 13 người như Bình Nhưỡng nhiều lần khẳng định. Do đâu mà Nhật Bản biết rõ Bắc Triều Tiên là thủ phạm và vì sao lần này chiếm được thế thượng phong ?
  • Biển Đông : Trung Quốc đề nghị Việt Nam không kiện lên tòa án quốc tế (RFI) - Theo Reuters, bên lề Hội nghị Shangri-la, ở Singapore, ngày hôm qua, 01/06/2014, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, tướng Nguyễn Chí Vịnh, cho biết là Hà Nội chưa quyết định lúc nào sẽ đưa vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ra trước tòaán trọng tài Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, quyết định của Việt Nam tùy thuộc vào hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.
  • Trung Quốc : Gieo gió, gặp bão (RFI) - Người dân Trung Quốc bắt đầu phải đối mặt với nạn khủng bố. Các vụ tấn công xảy ra ngày càng thường xuyên hơn. Nhưng đó là hậu quả từ chính sách đànáp các sắc tộc thiểu số mà Bắc Kinh đã liên tục theo đuổi từ hàng chục năm qua.
  • Hải tặc cướp tàu dầu Thái lan trong biển Đông Nam Á (RFI) - Sau sáu ngày mất tích, một tàu chở dầu Thái Lan trở lại bến với hầm chứa trống không.Theo Văn phòng hàng hải quốc tế BMI, trụ sở đặt tại Kuala Lumpur, chiếc tàu MT Orapin là nạn nhân mới của nạn cướp biển trong vùng biển Đông NamÁ.
  • Tân Hoa Xã tiếp tục cáo buộc Việt Nam gây căng thẳng (RFI) - Thông điệp nhún nhường của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tại Singapore, gọi Trung Quốc là“bạn” dường như không tạo được kết quả. Tân Hoa Xã Trung Quốc tiếp tục luận điểm mạ lị Việt Nam qua hai bài“phân tích” của hai chuyên gia của Viện quan hệ quốc tế cận đại : Hà Nội gây sự để định hướng công luận đang bất mãn chế độ và bắt Asean trả giá cho mình.
  • Xây dựng nền kinh tế tự chủ (BaoMoi) - Trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, các đại biểu Quốc hội cùng đề nghị Chính phủ có kế sách, kịch bản thoát khỏi sự lệ thuộc vào kinh tế Trung Quốc, khởi động ngay trong năm 2014
  • KỲ 1: Việt Nam có đủ luận cứ công pháp quốc tế (BaoMoi) - QĐND - Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã có cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Tạ Văn Tài, luật sư, cựu giảng viên và hiện đang là nghiên cứu viên tại Trường Luật Harvard (Mỹ) về những cơ sở pháp lý và lịch sử cho thấy Trung Quốc đã vi phạm như thế nào khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông.
  • Nam Hàn chấp thuận 2 ngư phủ miền Bắc tỵ nạn (RFA) - Chính phủ Nam Hàn chấp thuận lời yêu cầu xin được tỵ nạn của 2 trong 3 ngư phủ miền Bắc, sau khi chiếc tầu đánh cá của họ trôi dạt vào hải phận của miền Nam hôm thứ Bảy tuần trước.
  • Cơ hội cho doanh nghiệp Mỹ đầu tư ở Việt Nam (BaoMoi) - Các doanh nghiệp (DN) Mỹ sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài với Việt Nam bất chấp những căng thẳng ở biển Đông. Đây là một trong những thông điệp của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker đưa ra trong cuộc họp báo tại Hà Nội chiều qua (2.6).
  • Cựu cầu thủ danh tiếng Phạm Huỳnh Tam Lang qua đời (RFA) - Theo thông tin chúng tôi nhận được, cựu cầu thủ Phạm Huỳnh Tam Lang vừa qua đời do đột quỵ, hưởng thọ 72 tuổi. Ông đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM ngày 02 tháng 6, 2014.
  • Một bài phát biểu thô kệch (BaoMoi) - Hội nghị thường niên diễn đàn An ninh châu Á-Thái Bình Dương (Đối thoại Shangri-La) kết thúc ngày 1-6 với nhận định chung của các học giả và diễn giả là chính Trung Quốc gây căng thẳng trên biển Đông với việc đưa giàn khoan Hải Dương-981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Tuy nhiên, các hoạt động của đoàn Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La, trong đó có bài phát biểu của Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Vương Quán Trung vẫn tỏ thái độ rất ngoan cố.
  • 24h Biển Đông: Không chịu hèn, chịu nhục (BaoMoi) - Thắt lưng buộc bụng để tập trung nguồn lực cho quốc phòng an ninh. “Dứt khoát không chịu hèn chịu nhục để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ" là khẳng định của ĐBQH trước việc TQ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển chủ quyền của VN.
  • Ngày Mồng Năm Tháng Năm ở miền Trung (RFA) - Khác quan niệm của người Trung Quốc, với người Việt Nam, tết Đoan Ngọ là một cái Tết diệt những sâu bọ có hại và đón ánh sáng mạnh nhất trong năm để tích tụ dương khí mà đối phó với mùa Đông phía trước. Tết Đoan Ngọ trùng với ngày Hạ Chí, đây cũng là dịp người ta rủ nhau vào rừng hoặc ra đồng nội để hái lá thuốc, phơi và cất dành.
  • Vì lợi ích, danh dự của nhân dân, đất nước (BaoMoi) - Với gần 90 triệu người con nước Việt dù sinh sống trong nước hay hải ngoại, dù già hay trẻ, dù quan niệm xã hội và tín ngưỡng - tôn giáo có khác nhau,... thì Hoàng Sa và Trường Sa luôn là vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Vì thế theo tác giả Hồ Ngọc Thắng - một người Đức gốc Việt, khi chủ quyền của Tổ quốc bị xâm phạm, mọi người Việt Nam ở nước ngoài đều rất bức xúc và tự thấy phải có trách nhiệm.
  • Phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng-an ninh (BaoMoi) - QĐND - Đó là ý kiến tâm huyết của nhiều đại biểu Quốc hội trong phiên họp ngày hôm qua (2-6) khi thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước. Phiên họp do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì và Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều khiển diễn ra sôi động, được Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tường thuật trực tiếp, thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri.
  • Giao tranh bùng nổ gần biên giới Nga (VOA) - Giao tranh bùng ra khi khoảng 100 chiến binh đòi ly khai tấn công một đơn vị biên phòng Ukraine ở ngoại ô thành phố Luhansk, cách biên giới Nga 30 kilomét
  • Hỏi đáp y học: Chứng ngáy khi ngủ (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Huỳnh Thị Hằng, ở Cần Thơ thắc mắc về chứng ngáy khi ngủ và sự hữu dụng của các dụng cụ chống ngáy
  • Hải tặc thả tàu Thái Lan sau khi cướp dầu (VOA) - Một chiếc tàu chở dầu của Thái Lan mất tích trong chuyến đi từ Singapore tới Indonesia đã cập cảng Thái Lan với thủy thủ đoàn, nhưng dầu trên tàu bị cướp mất
  • Trường thi “dậy sóng” biển Đông (BaoMoi) - Vấn đề thời sự biển Đông đã đi vào đề thi văn và sử của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, thu hút sự quan tâm và thích thú của phụ huynh và thí sinh.
  • Tạo đà để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt (BaoMoi) - (SGGP).- Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5 diễn ra hôm qua (2-6), trước câu hỏi về việc giảm phụ thuộc về thị trường xuất, nhập khẩu với Trung Quốc trước diễn biến phức tạp trên biển Đông vừa qua, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, đây là cú hích làm mạnh hơn việc người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.
  • Đặc biệt trên báo in ngày 3.6.2014 (BaoMoi) - Cập nhật Thông tin nóng về Biển Đông; Kỳ thi tốt nghiệp THPT; Chọn đầu bếp làm đại sứ du lịch… là các thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 3.6.2014.
  • Những tín hiệu đáng chú ý từ dư luận Nga (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Ngày 1-6, trang mạng Gazeta.ru, một trong ba báo điện tử tư nhân lớn nhất ở Liên bang Nga với lượng truy cập trung bình 3 triệu lượt/ngày có bài viết: “Việt Nam sẽ không bao giờ chấp nhận” của nhà báo Vladimir Koryagin. Tác giả đã đưa ra một số chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, bác bỏ yêu sách chủ quyền phi căn cứ của Trung Quốc và cung cấp cho độc giả thông tin khái quát về diễn biến tranh chấp xung quanh quần đảo này.
  • Nhiều thí sinh kết thúc ngày đầu thi tốt nghiệp THPT với tâm lý thoải mái (BaoMoi) - Các sĩ tử đã bắt đầu bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và hoàn thành ngày thi đầu tiên với môn Văn, Lý và Sử. Đa phần các em trong buổi thi này đều nhận xét đề sát với chương trình học và đặc biệt hứng thú với đề thi môn Văn và môn Sử khi có câu hỏi liên quan đến chủ đề biển Đông.
  • Sử đời nhà… tùy! (BaoMoi) - QĐND - Bị chất vấn về cái gọi là “đường 9 đoạn” tại diễn đàn Đối thoại Shangri La lần thứ 13 diễn ra ở Xin-ga-po mới đây, tướng Vương Quán Trung, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Hoa tuyên bố: “Có người cho rằng “đường 9 đoạn” là vấn đề Trung Quốc khó giải thích với thế giới, nhưng sự thật lại không phải như vậy!”.
  • Sáng ngời chính nghĩa và truyền thống Việt Nam (BaoMoi) - QĐND - Bài phát biểu của Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, tại Đối thoại Shangri-La 13 đã thu hút sự quan tâm, nhận được sự ủng hộ của dư luận...
  • Sản xuất công nghiệp tăng trưởng tốt (BaoMoi) - (VTV Online) - Tháng 5 vừa qua, bất chấp những căng thẳng trên Biển Đông, sản xuất công nghiệp của Việt Nam vẫn trên đà tăng trưởng. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều 2/6, tại Hà Nội.
  • Dư luận Nga: 'Trách nhiệm thuộc hoàn toàn phía Trung Quốc' (BaoMoi) - Ngày 1/6, báo “gazeta.ru”, một trong 3 tờ báo điện tử tư nhân lớn nhất ở Nga với lượng truy cập trung bình 3 triệu lượt/ngày có bài viết: “Việt Nam sẽ không bao giờ chấp nhận”của nhà báo Vladimir Koryagin. Ngoài phân tích các dữ kiện lịch sử khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, tác giả còn có cuộc trò chuyện với 5 chuyên gia hàng đầu của Nga về nghiên cứu Biển Đông và quan hệ Việt Nam-Trung Quốc (TQ) nhằm cung cấp cho độc giả góc nhìn đa chiều của dư luận xã hội Nga về vấn đề này. Pv TTXVN tại LB Nga trích giới thiệu nội dung các cuộc trao đổi:
  • Bộ Công thương: Việt Nam sẽ giảm nhập siêu, tăng xuất khẩu (BaoMoi) - NDĐT - Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng năm của Bộ Công thương diễn ra chiều 2-6, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay quan hệ kinh tế Việt Nam - Trung Quốc vẫn đang tiếp tục phát triển và là mối quan hệ hai bên cùng có lợi.
  • Góc nghị trường: Một ngày đặc biệt (BaoMoi) - 70 đại biểu bấm nút đăng ký, 47 vị được phát biểu, từ người đầu tiên đến người sau cuối đều tỏ rõ thái độ với tác động từ giàn khoan 981 của Trung Quốc. Quốc hội Việt Nam đã có một ngày đặc biệt.
  • Ngư dân Việt Nam vạch trần bịa đặt của Trung Quốc trên CNN (BaoMoi) - Ngày 26.5, một tàu của ngư dân Việt Nam đã bị tàu của Trung Quốc (TQ) đâm chìm trên vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đó là một trong những hành động gây hấn liên tiếp của Trung Quốc thời gian qua tại biển Đông, sau khi họ đơn phương đặt giàn khoan Hải Dương (Haiyang Shiyou) 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Dứt khoát không chịu hèn, chịu nhục

TTO - Mở đầu phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội chiều nay, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) khẳng định trước sự hung hăng, bạo lực của Trung Quốc ở biển Đông, chúng ta dứt khoát không hèn!


Đại biểu Lê Nam: Dứt khoát bảo vệ toàn vẹn giang sơn đất nước mà cha ông để lại. Dứt khoát không chịu hèn, chịu nhục, không bán mình cho quỷ dữ và không đẩy nhân dân của chúng ta vào chốn hòn tên mũi đạn chiến tranh' - Ảnh: Việt Dũng



“Điều rất đặc biệt là các nhà lãnh đạo Trung Quốc chọn thời điểm xâm lấn biển Đông đúng vào lúc Quốc hội chúng ta tổ chức kỳ họp thứ 7. Có lẽ đó cũng là một sự tính toán để thử thách tấm lòng trung kiên, bản lĩnh, trí tuệ của các đại biểu Quốc hội và cả Quốc hội” - ông Nam nói.

Bảo vệ giang sơn của cha ông để lại

Ông Lê Nam bày tỏ sự đồng tình với chủ trương giải quyết, đặc biệt là sự thể hiện của Thủ tướng về vấn đề biển Đông. “Dứt khoát bảo vệ toàn vẹn giang sơn đất nước mà cha ông để lại. Dứt khoát không chịu hèn, chịu nhục, không bán mình cho quỷ dữ và không đẩy nhân dân của chúng ta vào chốn hòn tên mũi đạn chiến tranh” - ông Nam nhấn mạnh.

Theo đại biểu Nam, Chính phủ đã quyết định những chính sách mới hỗ trợ ngư dân. Đó là quyết sách rất quan trọng, nhất là trong tình hình hiện nay, hàng ngày chúng ta đang chứng kiến khí phách của ngư dân bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong khi vẫn còn khó khăn nhưng Chính phủ đã dự kiến dành ra 16.000 tỷ đồng để tăng cường trang thiết bị cho cảnh sát biển, kiểm ngư. Dành 10.000 tỷ đồng cho ngư dân vay với lãi suất cực kỳ ưu đãi 3%/năm và được mang chính con tàu ấy thế chấp. Những ước mơ, khao khát của ngư dân đã lâu lắm rồi giờ mới có khả năng được đáp ứng.

Đồng thời, đại biểu Nam đề nghị cùng với quyết sách mới thì công tác chỉ đạo của Chính phủ phải quyết liệt. “Bóng ma của các dự án đánh bắt xa bờ từ những năm 90 của thế kỷ trước vẫn còn lởn vởn” - đại biểu Nam nhắc lại và đề nghị Chính phủ “theo dõi chặt chẽ việc thực hiện chính sách dành cho ngư dân, ngăn chặn kịp thời việc ăn chặn của ngư dân”.

Đề nghị Quốc hội ra lời kêu gọi toàn dân

“Tròn một tháng qua, hàng ngày, từng giờ nhân dân VN và người VN ở nước ngoài hướng về biển Đông với sự quan tâm, lo lắng, phẫn nộ, bất bình lên án hành vi ngang ngược, bất chấp đạo lý, nhân nghĩa láng giềng, trắng trợn xâm phạm chủ quyền lãnh thổ VN của Trung Quốc” - đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) nói.

Đại biểu Học cảm động chứng kiến hình ảnh: bằng các hình thức khác nhau, từ người già đến con trẻ, đã có những việc làm cụ thể, thiết thực khẳng định lòng yêu nước, khẳng định ý chí bảo vệ chủ quyền đất nước. Những cựu chiến binh bày tỏ nguyện vọng sẵn sằng ra Hoàng Sa sát cánh cùng cảnh sát biển, kiểm ngư. Những em nhỏ dành khoản tiết kiệm để đóng góp cho chương trình chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông, đã có 850.000 tin nhắn góp sức bảo vệ biển đảo quê hương…

“Hòa bình và an ninh bị đe dọa” - ông Học nhắc lại lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc kỳ họp Quốc hội.

Và ông nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.

Từ đó, đại biểu Học đề nghị: “Đại biểu Quốc hội chúng tôi trân trọng và thiết tha đề nghị Quốc hội ra lời kêu gọi toàn dân phát huy truyền thống quý báu theo lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ra sức thi đua lao động sản xuất và công tác, toàn dân tộc đoàn kết một lòng sát cánh cùng trung ương Đảng, Chính phủ và Quốc hội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

“Đây sẽ là tiếng gọi thiêng liêng của non sông đất nước, là nguyện vọng tiềm ẩn của dân tộc VN. Hưởng ứng lời kêu gọi này, toàn thể dân tộc VN sẽ đoàn kết một lòng, tạo thành làn sóng vô cùng mạnh mẽ to lớn để lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc” - đại biểu Nguyễn Thái Học nhấn mạnh.
LÊ KIÊN 
(Tuổi trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét