Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Tin thứ Bảy, 1-06-2013

NÓNG! – Về tình trạng TS Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực trong trại giam. KTS Trần Thanh Vân cho biết:
“Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đã ra khỏi nhà giam. Dương Hà kể lại như sau:
Sau 6 ngày hoàn toàn nhịn đói, huyết áp đã có lúc lên đến 170/110 nay đã tụt xuống 90/60. Người phù nề, môi trắng bệch. Ls Dương Hà cho biết chỉ cần nhịn thêm chút nữa, huyết áp tụt hẳn là dẫn đến tử vong.
Hôm nay vì có vợ và con trai vào thăm, mang cạp lồng cháo vào động viên, nể vợ con, Ts Cù Huy Hà Vũ đã ăn 3 thìa cháo rồi ngậm miệng lại quyết không ăn thêm gì nữa. Vợ con khuyên giải gì cũng không lay chuyển, anh yêu cầu cục Trại giam phải đáp ứng và trả lời đơn khiếu nại của vợ anh và bản thân anh.
Một buổi sáng khóc lóc, khuyên giải không kết quả gì.
Ls Nguyễn Thị Dương Hà và con trai đã ra khỏi trại, chị đã gửi tin nhắn đến tướng Cao Ngọc Oánh thông báo về tình hình khẩn cấp này. Nếu không có sự can thiệp nghiêm túc của tướng Cao Ngọc Oánh thì hậu quả sẽ khôn lường.”
—–
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Hãy bảo vệ ngư dân! (NLĐ). – Bộ trưởng Minh và ván cờ bị triệt (DLB). “… ngài chỉ nói cho có lệ thôi, cho qua rồi đâu cũng vào đấy, ngư dân thì được lên dây cót hăng hái ra khơi bám biển làm giàu cho Tổ Quốc còn bị bắt thì chú vẹt Nghị đăng đàn phản đối vài câu. Dân họ bị bắt chứ có phải mình đâu mà lo… Còn nói về chiến một cách nghiêm túc thì ngoài thay thế các tên tướng hèn bằng các tướng lĩnh trẻ diều hâu thì liệu VN có đủ tài lực, vật lực cho một cuộc chiến tranh không?“. – HƠN CẢ MỘT CON VẸT (TNM).
banner_anh_chi_31.5.2013- Xuất hiện lời kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc ở VN (VOA). “Mục đích của cuộc tuần hành được nêu ra là để ‘phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên biển Đông’.”- Bị công an mời vì chuẩn bị biểu tình chống Trung Quốc? (FB Cùi Các). – Biểu ngữ mới của Nguyễn Chí Tuyến (FB Anh Chí). =>
- Ngày 5 tháng 6 nhớ Em (DLB). “Nhớ tiếng hét vang lời chống giặc/ Bọn Tàu phì đừng bắn ngư dân/ Hoàng Sa là của Việt Nam/ Cớ sao Trung Quốc nhận làm của riêng“. – Đạo ngôn “Nên học sử ta” diễn ca (DLB).
- Shangri-la và căng thẳng Biển Đông (BBC). – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La 2013 (Chinhphu). – Thủ tướng Việt Nam phát biểu tại Đối thoại Shangri-La (VOA). – Video: Thủ tướng phát biểu khai mạc hội nghị đối thoại Shangri La (VTV). – Diễn đàn an ninh Châu Á bàn về vấn đề tấn công trên mạng và biển Đông (VOA).
- Về Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đối thoại Shangri La (Đông A). “Rõ ràng khi nhậm chức Thủ tướng dân chúng vẫn tràn đầy niềm tin ở ông, nhưng càng ngày niềm tin càng mất dần. Và niềm tin chỉ có thể vực dậy bằng hành động, không phải bằng lời nói. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có muốn có ‘lòng tin chiến lược’ từ dân chúng không?“. – Việt Nam muốn có ‘lòng tin chiến lược’ (BBC). – GS Nguyễn Văn Tuấn: THỦ TƯỚNG … VÀ ĐĨ (Thùy Linh). – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không để nước nào đặt căn cứ quân sự tại VN (TP).

- Tham luận của Đại biểu Trương Trọng Nghĩa trước Quốc hội : Đằng sau hiện tượng để cho “nền kinh tế nước ta đã và đang phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc với tốc độ, qui mô và tính chất đáng báo động” là cái gì? Phải chăng đó là cách “tốt nhất”, âm thầm nhất làm mất chủ quyền, để sẽ đến ngày VN hoàn toàn lệ thuộc TQ như một khu tự trị?

- Đối thoại Shangri La: Việt Nam tố cáo những hành động biểu hiện sức mạnh đơn phương trong vùng (RFI). “Đâu đó đã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền”. – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp thủ tướng CSVN ở Singapore (Người Việt). – Thủ tướng: Xảy ra xung đột, tất cả cùng thua (VnEco).
- Việt-Trung bàn về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ (TTXVN).
- Trung Quốc lên tiếng bảo vệ tàu ngầm (VNE).
- Trung Quốc lộ chiến lược ‘cải bắp’ nhằm thôn tính Bãi Cỏ Mây (TP). – Philippines tiếp tục thách thức quyết liệt Trung Quốc (VnM).
- Hoa Kỳ: Nhân quyền là điều kiện để phát triển quan hệ quân sự với Indonesia (RFI). “Tôn trọng nhân quyền, là điều kiện để phát triển quan hệ quân sự với Washington”.
- Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế lên án vụ bắt ông Trương Duy Nhất (VOA). “Những cáo buộc cho rằng họ xâm phạm các lợi ích nhà nước đã được chính quyền dùng như một tấm mền để ập lên đầu giới chỉ trích hầu đàn áp truyền thông tự do”. - Blogger Việt Nam bị bắt, blog biến thành bẫy malware (Defend the Defenders). “Blog của nhà bất đồng chính kiến được cài đặt để phát hiện và truy tìm những người có tư tưởng tương đồng“.
- Video: Phỏng Vấn Đặc Biệt Về Việc CSVN Kết Án Hai Sinh Viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (SBTNDC).
- Nguyễn Văn Thạnh – Đề nghị cơ quan công an đảm bảo an toàn cho sự kiện phát bong bóng ngày 1/6/2013 (FB Nguyễn Văn Thạnh).
- Nguyễn Hưng Quốc: Tình hình và xu hướng chính trị tại Việt Nam hiện nay (VOA’s blog) “Mở các trang báo ngoại quốc, mỗi khi thấy tin tức về Việt Nam, đoán mười lần đến chín lần đúng: tin xấu. Nếu không phải tham nhũng thì là trấn áp”. – Việt Nam và các cuộc nổi dậy hiện nay (DLB).
H1<- Phạm Chí Dũng: Vì sao Quốc hội ‘siết’ Luật Biểu tình? (BBC). Câu hỏi xem ra không ổn, thể hiện ở 2 điểm:
1- Việc gọi là “siết” Luật biểu tình chắc chắn không phải từ “Quốc hội” như ý trong bài, kể cả “Ủy ban thường vụ Quốc hội”, mà dễ hình dung nó phải là từ BCT ĐCSVN.
2- Trong môi trường mà quá nhiều thông tin bị bưng bít, bóp méo, thì làm sao có thể hy vọng có được thứ thông tin tối quan trọng để trả lời cho câu hỏi vì sao Luật biểu tình bị “siết” (ngoài câu trả lời đơn giản nhất, mà ai cũng có thể biết: do đây là chế độ cộng sản)? Thậm chí, đằng sau biểu hiện muốn có luật này, hay là không muốn có, còn có cả những toan tính chính trị có màu sắc phe nhóm.
Cho nên cả bài viết đã không trả lời được câu hỏi đó.
- Phỏng vấn GS Trịnh Văn Thảo: Nguyễn Trưường Tộ : Bài học về sự phối hợp giữa trí thức và nhà cầm quyền (RFI). “Hành động của Nguyễn Trường Tộ là hành động của một trí thức dũng cảm, mang tính tiên phong. Thế nhưng, nhà cầm quyền khi ấy là triều đình Huế đã không tận dụng được sự sáng suốt của giới tinh hoa trong xã hội là tầng lớp trí thức để sau đó đất nước tiếp tục suy yếu và mất chủ quyền”.
- Quyền lực ban Tuyên Giáo TW (DLB). “Với cái tư duy làm cha thiên hạ đám lính của Đinh Thế Huynh (trưởng ban TGTW hiện nay) là Ung Tấn Thể giám đốc Cty in hàm vụ trưởng, đảng ủy viên báo Nhân Dân và Lê quang Tụ Ủy viên ban biên tập, Trưởng ban trị sự, chủ tài khoản cơ quan đã vay ngân hàng 170 tỷ làm nhà in báo Nhân Dân nhưng không trả nổi chung quy cũng vì ánh hào quang của cái được gọi là tuyên giáo“.
- Nhất Phương: Bưng bít và bóp méo thông tin chỉ càng chứng tỏ sự bất minh (Boxitvn).
- Dư luận viên và thời cuộc (DLB). “Khi các bạn làm DLV các bạn phải trang bị cho mình một chữ ‘Tâm’các bạn phải có tâm nghĩ đến thời cuộc hiện nay khi dân tộc mình đang bị ngoại bang dày xéo...”
- Cán bộ rỗi rãi, yếu kém được bố trí tiếp dân! (VNN). – Tiếp dân chưa tốt (NLĐ). – Tiếp công dân: chưa rõ trách nhiệm (TT).
H3- Phỏng vấn LS Bùi Quang Nghiêm: Học và hành nghề luật tại Việt Nam (RFA). “Nhất là ở khoa Luật Đại học xã hội nhân văn TP HCM, sau này sát nhập thành trường Đại học luật. Trường này được ảnh hưởng mạnh trong cách tư duy về ngành luật và nghề luật sư từ chế độ cũ mà tôi cho là một sự ảnh hưởng tích cực”. Luật sư Bùi Quang Nghiêm =>
- Băng nhóm Hoàn Kiếm : Hoàng công Khôi, Minh Thanh tiếp tục diễn trò (Xuân VN). – 1 người tử vong tại cơ quan công an (TT). “Ông Hùng cho hay trong quá trình làm việc, anh Đức tự té và bị chấn thương ở đầu. Hiện Công an tỉnh Vĩnh Long đang làm rõ nguyên nhân”. Tự té rồi chết, còn điều tra làm chi nữa!?
- Chuyện thường ngày (Minh Văn). “Người dân vì thấy sự giả dối và sự ác tràn ngập mà nản chí. Nhưng họ quên mất một điều quan trọng là xã hội có độc tài toàn trị, thì chúng ta mới cần phải đấu tranh để giành lại quyền tự do dân chủ về mình“.
- GS-TSKH Nguyễn Ngọc Trân, cựu Phó chủ nhiệm UB Đối ngoại QH: Hiến pháp: Năm nội dung cần được giải trình thêm (TVN).
- TS. Nguyễn Minh Tuấn: Giới hạn của các quyền cơ bản (Tia Sáng). “Thứ nhất, Hiến pháp sinh ra có chức năng để hạn chế quyền lực nhà nước và ràng buộc trách nhiệm của nhà nước. Do vậy không thể tồn tại cách qui định theo kiểu nhà nước ban ơn, hoặc cách qui định trao quyền quá lớn, phạm vi quyết định quá rộng cho nhà nước. Thứ hai, đối với người dân, các quyền cơ bản cần được mở rộng tới mức được áp dụng trực tiếp, ràng buộc công quyền và tất cả những gì mà luật không cấm, không xâm phạm đến quyền lợi của các chủ thể khác, thì bất cứ cứ ai cũng đều được phép làm“. – Tu chính Hiến pháp (FB Phan Hoàng Linh).
- Trà Giang: Xã hội Xã Hội Chủ Nghĩa định hướng tư bản hoang dã (Dân Luận). – Chu Chi Nam: Đã đến lúc cần từ bỏ lý thuyết Mác – Lê và đảng cộng sản (DLB).
- Thanh – Bình: Họ đã tay trong tay!? (Phước Béo).
- ĐỪNG SO SÁNH MÀ LỐ BỊCH LẮM! (Bùi Văn Bồng). “Sự thiếu thực tế trong so sánh là sự vô lý nằm trong những chuỗi vô lý nhất. Khi con số đã bị đủ thứ đánh tráo hoặc cố tình hợp thức hóa thì mọi sự so sánh đều trở nên lố bịch“. – Con số còn nhảy lambada (Infonet/ BVB).
- Con gái của thủ tướng: Phượng Yêu (Tập 11) (DLB). – HỒ ĐỨC VIỆT: VỀ VỚI QUÊ MÌNH (Nguyễn Trọng Tạo).
- Chuyện làng Lòi: Quan ký sinh quan (Cu Làng Cát).
- Sao cứ để nông dân tự xoay xở mãi thế (Nguyễn Thông). “Nông dân làm ra hạt gạo nuôi cả xã hội thì xã hội phải có trách nhiệm cụ thể với nông dân thì mới phải đạo“.
- CẤN THỊ BÍCH NGỌC: LẤY CHỒNG ĐÀI (Sơn Trung). “Ở đó chúng tôi đã hết là người, đơn thuần là những món hàng, quên hết kiêu hãnh ngượng ngùng, tôi đứng trơ khoe bày tấm thân thể ngà ngọc, danh từ má gọi yêu thương ngày nhỏ. Tại nơi chốn bát nháo đó, nơi mà ranh giới người và vật đã thật mờ nhạt, tôi gặp chồng tôi“. – Các cô gái Việt được giải cứu ở Malaysia (phần 2) (RFA). “Đi cùng với công ty môi giới đưa sang thì tưởng họ đưa mình về công ty làm, ai ngờ đâu họ lại đưa vào bán quán bia. Chủ yếu là nó lừa mình thôi chị”. Xem lại: Phần 1
- Ngày Quốc tế thiếu nhi và những em bé không nhà (RFA). “Em nghĩ rằng ngày quốc tế thiếu nhi cũng không quan trọng lắm đâu, thứ em cần nhất là một bữa cơm thật no, có thịt gà, cá nục và một ít dưa cải muối, em đã ước ao điều này lâu nay nhưng không được, vì ba mẹ của em nghèo và khó khăn lắm, em thương ba mẹ lắm…” => XÓT XA!!!
- Cậu bé đến từ xứ Phong bì (SGTT). “Trong phong bì mà không phải thư thì là thứ chi? Đến lượt thằng bé ngẩn người: ‘Lạ nhỉ? Sao kỳ vậy?’ làm Thánh Pierre sốt ruột: Lạ gì hở con? – Ở chỗ con, người ta luôn dặn nhau: ‘Tới đâu mà bị hạch hỏi, cứ đưa phong bì là qua tuốt’!
- Điểm sách: Các cuộc chiến của Mỹ ở châu Á từ Philippines đến Việt Nam: Arc of Empire: America’s Wars in Asia from the Philippines to Vietnam (New York Review). - Cựu đại sứ Pete Peterson nói về cuốn sách ‘Boat People’ (Người Việt).
H4<- Nhật trình Cambodia 3 – Lời nói đọi máu, trí thức Việt mất dạy trên đất khách (Chu Mộng Long).
- Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ ‘hối hận’ (BBC).
- Miến Điện dựa vào Nhật Bản để chống Trung Quốc (RFI).
- Chủ tịch Trung Quốc công du châu Mỹ (QĐND). – Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nêu vấn đề an ninh mạng với Trung Quốc (VOA). – ‘Tấn công mạng là mối nguy âm thầm’ (BBC). Ông Chuck Hagel: “Mối đe dọa an ninh trên mạng là có thực và cực kỳ nguy hiểm”. – An ninh mạng: Mỹ muốn xây dựng « các quy tắc ứng xử » với Bắc Kinh (RFI). “Chúng ta cần phải tìm ra các phương tiện để xây dựng được các quy tắc ứng xử (trong an ninh mạng) khi làm việc với Trung Quốc và tất cả các nước”.
- Các bà mẹ Thiên An Môn : Tập Cận Bình không phải là nhà cải cách (RFI). “Các nhà lãnh đạo Trung Quốc lần lượt kế tục nhau, cứ như là được đẩy lên sân khấu bằng một cánh cửa xoay. Càng thăng quan tiến chức thì họ càng trở nên cao ngạo và cực đoan, làm cho toàn bộ dân chúng rơi vào tuyệt vọng”. - ‘Tuyệt vọng’ vì Tập Cận Bình (BBC). - Các bà mẹ Thiên An Môn: Chính phủ không cải cách chính trị (VOA). “Họ nói ông Tập đang đưa Trung Quốc ‘đi thụt lùi trở lại chủ nghĩa Mao-ít nguyên thủy’.”
- Thủy điện Trung Quốc : nhà nước giàu nhưng dân trắng tay (RFI). “Bất chấp lời ta thán của dân gian và làn sóng phản đối của giới bảo vệ môi trường, Bắc Kinh vẫn tiến hành một chính sách thủy điện đầy tham vọng với hơn 50 dự án trong kế hoạch năm năm 2011-2015”.
- Cả làng nơm nớp lo xảy ra chiến tranh Hàn – Triều (DV). – Ban nhạc nữ của ông Kim Jong-un (BBC). “Nhóm nhạc nữ do ông Kim Jong-un thành lập năm 2012, hát những bài kiểu như, ‘Lãnh đạo kính yêu của chúng ta’, và ‘Nào cùng học tập’.”
- Singapore tăng cường kiểm soát blog (BBC).

- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Gia tăng hoạt động gây rối trên Biển Đông (PT). – Chính sách bên miệng hố chiến tranh của Trung Quốc (DNSG/TVN). – Biển Đông chuyển động trái chiều (ANTĐ).
- TRẦN AI “CON KIẾN” KIỆN “CỦ KHOAI” – BÀI 1: 15 năm ngược xuôi khiếu kiện (PLTP).
- Phiếm: “Lây ống” & hehe (LĐ).

- Công an xã Đông Thạnh mời Phạm Lê Vương Các làm việc ngày mai để không phải đi biểu tình? (FB Cùi Các). – Mời xem lại: Ngụy biện chồng lên ngụy biện (Đoan Trang): “Cũng cần hiểu thêm rằng, trong một xã hội, kể cả khi tất cả mọi người đều thấy hạnh phúc, yêu đời, hài lòng với cuộc sống, mà lại có một hoặc một số cá nhân cứ biểu tình hoặc viết báo, viết blog bày tỏ sự bất mãn, cứ chỉ trích chính quyền hèn kém khốn nạn nọ kia… thì những người xung quanh cũng cứ phải tôn trọng, không được phép khinh bỉ, bôi nhọ họ. Đó chính là biểu hiện của sự tôn trọng quyền tự do ngôn luận, vốn dĩ bao gồm cả quyền đồng ý lẫn quyền bất đồng, của đa số cũng như của thiểu số…”
- Nỗi buồn thế hệ (BS Hồ Hải).
- Lê Diễn Đức: Đạo đức và hợp đồng thương mại (RFA blog).
KINH TẾ
- Việc cần làm ngay là tháo gỡ nút thắt ngân hàng thừa thanh khoản, phân bổ nguồn lực Nhà nước theo hướng thoát khỏi tầm nhìn hàng năm (ĐBND). – Phải hành động như thủy thủ trên thuyền trong dông tố (TT).
- Lỗ hổng pháp lý về tiền điện tử (TN). – Vụ Liberty Reserve rửa tiền: Ngân hàng liên quan tới đâu? (NLĐ). – Vụ Liberty Reserve: Ngân hàng đứng ở đâu trong hệ thống? (VOV). – Ngân hàng đồng loạt lên tiếng vụ Liberty Reserv (VOV). – Phải xác định giao dịch có mờ ám hay không (NLĐ).
- Thị trường địa ốc “nín thở” chờ giờ G (TN). – Chậm triển khai gói 30.000 tỉ đồng (NLĐ). – Bổ sung 30 tỉ đồng đẩy nhanh việc cấp sổ đỏ cho dân (DT). – NHNN yêu cầu minh bạch về chương trình cho vay mua nhà ở (TBKTSG). – Vì “nhà cho nhu cầu thực” (DNSG). – Vì sao ách tắc trong cấp 20 vạn sổ đỏ tại Hà Nội? (TP).
H5- Tắc tín dụng không phải vì lãi suất (VOV).
- Chuyển đổi mô hình kinh doanh vàng trang sức: Dân vàng “ngó lơ” (DĐDN). – Video: Kinh doanh vàng tài khoản và sự đùn đẩy trách nhiệm của ngành chức năng (VTV). Photo: Phongcachla =>
- Không tăng giá xăng, xả quỹ bình ổn (TT). – Giá xăng tiếp tục giảm (VNE).
- Chán nản du lịch nội địa (NLĐ).
- Nhật Bản trợ giúp Châu Phi 10 tỷ đô la (RFI). “Theo ước tính của Ngân hàng phát triển Châu Phi (BAD), tăng trưởng toàn châu lục sẽ đạt con số 4,8% trong năm 2013 và 5,3% năm 2014. Thu nhập bình quân của Châu Phi hiện nay đã vượt quá 1.000 đô la/người/năm”.
- Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ chậm lại (VOA). “Tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của nước này trong 12 tháng kết thúc vào ngày 31 tháng Ba là 5%, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ tăng trưởng trung bình 8% mà Ấn Độ đạt được trong hơn 10 năm qua”.
- Thủ tướng Trung Quốc đi tìm hậu thuẫn của Đức (RFI). – Trung Quốc điều tra chống bán phá giá một loại hóa chất Âu Mỹ (RFI).
- Doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc: Bi quan kỷ lục (RFI). “Chỉ có 29% doanh nghiệp châu Âu có cơ sở kinh doanh tại nước này là tỏ ra lạc quan về cơ hội làm ra lợi nhuận”.
- Khuyến cáo kiểm tra khả năng tài chính doanh nghiệp EU (TBKTSG).
- Thất nghiệp trong khu vực euro tăng cao kỷ lục (VOA).
- Lúa mì Hoa Kỳ xuất khẩu đang bị theo dõi sát (VOA).

- Công nghiệp điện tử Việt Nam: Nhường sân cho doanh nghiệp ngoại? (PT).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nguyễn Hoàng Đức: THIÊN BẨM CHỈ LÀ THỂ XÁC CHƯA GIÁO DỤC, KHÔNG THỂ THÀNH THIÊN TÀI (Nguyễn Tường Thụy).
- Tôn trọng người khác (Alan Phan). “Tuy nhiên, một vài bạn sẽ hỏi, ‘nếu đó là một tranh chấp để sống còn, để giữ phẩm cách cho con người mình, để đáp ứng với chuẩn mực đạo đức và quyền làm người, ta có né tránh được không’. Tôi luôn luôn đau khổ với câu trả lời, ‘bạn phải sẵn sàng trả giá cho cuộc chiến và xin ơn trên phù hộ cho bạn’. Nhưng thắng hay thua, hãy tôn trọng kẻ thù”.
H6<- Nhà thơ Tạ Hữu Yên tạ thế (Trần Nhương). – Vũ Từ Trang: Nhà thơ Tạ Hữu Yên: người lính già chân tình và giản dị (Trần Nhương).
- PGS TS Nguyễn Hữu Sơn: Lời giới thiệu: Phạm Quỳnh – Tuyển tập và Du ký (kỳ cuối) (Phạm Tôn).
- Vũ Bằng: HỮU LOAN : thi sĩ ăn cơm kê vàng nổi tiếng vì bài thơ tím (Trần Nhương).
- Nhân đọc “Chuyến công tác” của nhà văn, liệt sĩ Nam Cao (Trần Nhương).
- Chín tầng địa ngục của Dan Brown (Người Việt).
- Nguyễn Văn Dũng: Nỗi niềm thân nhân liệt sĩ (Trần Nhương).
- Tất cả có thể làm khác ! (Vương Trí Nhàn).
- Tượng Phật nằm trên mái chùa đạt kỷ lục châu Á (NLĐ).
- “Cõng” mẹ đi thi hát (NLĐ).
- Dưỡng nguồn diễn viên trẻ cải lương (NLĐ).
- Xôn xao vụ khán giả “vây bắt” ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim (TN).
- Góc ẩm thực Ba Lan tại Hà Nội (ĐCV).
- Triển lãm nghệ thuật đương đại Venice (BBC).

- Quy định về phong tặng danh hiệu nghệ sĩ: Cần hiểu nghệ sĩ (PT).

- Nguyễn Quang Thạch: Cần có một thị hiếu đọc lành mạnh, hữu ích (VHNA). “Chúng ta cũng cần nhìn nhận ra rằng sự để lãng phí gần cả hàng trăm ngàn tỷ trang sách không được đọc trong gần 40 năm qua bởi không có hệ thống thư viện đến từng tay người dân, đặc biệt là học sinh, đã lũy tích rất nhiều vấn đề liên quan đến chính trị xã hội, an ninh quốc gia… Chẳng hạn, do thiếu tri thức và nhận thức thấu đáo, vô số người nông dân Việt Nam bị thương lái Trung Quốc lừa ngay trên làng xóm của mình“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Giáo dục ĐH: Chưa bình đẳng, thiếu cân đối (NLĐ). – Kiến nghị giải thể những ĐH kém chất lượng (VNN).
- Một chủ nghĩa “ưu tú” dị thường trong giáo dục – Thiên Di (Học Thế Nào)
- Gửi quan đốc học… (PT). – THANH HÓA: “Phao” thi cần bao nhiêu cũng có (NLĐ).
H7- Tân cử nhân sẽ làm gì? (RFA). “…phải quen thì mới tìm được việc làm, không quen thì khó để tìm việc làm, bây giờ sinh viên ra trường quá nhiều, công việc thì không đáp ứng được số lượng sinh viên ra trường, kinh tế thì trong tình trạng suy thoái, doanh nghiệp trong cơn khủng hoảng thì sinh viên khó khăn tìm việc làm”. Photo: ou.edu.vn =>
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013: Giải pháp mới đan xen mối lo cũ (QĐND).
- Trường không có học sinh giỏi lớp 12 (TT). – Nghị lực vượt khó của một nữ sinh nghèo (CAND).
- Trường học “bỗng dưng” sập mái (TT).
- Bất an ở làng đại học: Sẽ lập rào chắn ở các cửa ngõ ra vào (TT).
- Nhà cơ học hàng đầu gốc Việt qua đời (BBC).
- Thiên thạch lớn đi ngang gần Trái Đất trưa nay (Người Việt).

- VỤ HAI HỌC SINH CHẾT TRONG HỒ NƯỚC: Mối nguy đã được cảnh báo trước! (PLTP). – Ở nơi mỗi năm chết đuối một lớp học (VNN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Hãy thấm nỗi khổ của người nghèo (NLĐ). – Bé 11 tháng tuổi tử vong: Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ không sai sót (TT). – Kon Tum: Bác tin có ca nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” (TTXVN).
- Những người bán phở Hà Nội ở Thanh Hóa (RFA). “Có nhiều gia đình dân tộc thiểu số, cứ hai tháng một lần, họ đi bộ gần ba chục cây số từ Ngọc Lặc xuống chỗ ông để ăn một bát phở gọi là bồi bổ cơ thể, ăn xong, lại rón rén ghi sổ và hẹn cuối mùa trả khoai”.
H8- Cháy lớn tại khu sản xuất gang thép Hòa Phát (KT).
- Xung quanh kiến nghị cho phép sản xuất, sử dụng pháo hỏa thuật giải trí: Bên tán thành, bên băn khoăn (CAND).
- Phát hiện lò rán mỡ thối kinh hoàng ở Bình Dương (TTXVN). – Đột kích lò rán mỡ thối thành dầu (NLĐ). – Thu giữ gần 1,3 tấn hải sản cao cấp quá hạn sử dụng (TTXVN). – 40 chủ hàng đòi cảnh sát Hải Dương đền 2 tấn bạch tuộc (TT).
- Chịu thua nạn cân thiếu (NLĐ). – Cân “điêu” tại Hà Nội: Quái chiêu móc túi những chị em hay mặc cả (Afamily). – Nhà xe sợ trạm thu phí (TT). – TP.Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp vận tải hàng hóa “kêu trời”! (LĐ).
- Tử hình kẻ trộm chó, bắn chết cán bộ UBND tỉnh (TT).
- Hé lộ mại dâm nam ở Việt Nam (BBC). – Tình trạng mại dâm cao cấp, gái gọi… đang diễn biến phức tạp (TT). Cái gì cũng “diễn biến phức tạp”.
- Video: Bắt nhóm tội phạm công nghệ caoThu giữ lượng lớn hung khíGiải pháp nào bảo vệ du khách (VTV).
- Video: Phát hoảng công nghệ biến bã trà thành trà tươi“Loạn” thực phẩm chức năngBổ sung vi chất dinh dưỡng vì sức khỏe của trẻ (VTV).
- Mệt, nhưng chưa nghỉ – Đọc mệt nghỉ! (Bùi Văn Bồng).
- Vụ sụp bờ kè sông Cần Thơ: Hiện trường sắt thép hoen gỉ ở công trình 700 tỷ (VNN).
- ‘Bức tử’ sông Hồng: Vì sao chính quyền bất lực? (VTC).
- Video: Việt Nam – Đất Nước – Con Người: Nha Trang biển gọi (VTV).
- Bài trừ thuốc lá : Pháp tái khởi động chiến dịch (RFI).
- Thêm ba người chết vì loại vi-rút mới gống như vi-rút bệnh SARS (VOA).
- Video: Khám phá thế giới: Những ý tưởng toàn cầu – Phần 8: Bảo vệ rừng ở Brazil (VTV).
- Tổ chức bất vụ lợi giúp trẻ em ngoài đường phố tự lập (VOA).
- Hoa của biển (SGGP).
- Đốt rơm (TN).
- Góp ý cho Dự án Luật Hòa giải ở cơ sở: Chú trọng yếu tố tự nguyện của dân trong hòa giải (LĐ).

QUỐC TẾ
H9- Nga bán ít nhất 10 máy bay chiến đấu MiG cho Syria (VOV). – Nga sẽ hoàn tất thương vụ vũ khí với Chính phủ Syria (TTXVN). – Nga chưa giao phi đạn phòng không tiên tiến cho Syria (VOA). – EU gia hạn trừng phạt chính quyền Syria thêm 1 năm (TTXVN). – Viện binh phe đối lập Syria quyết liệt giải vây Qusayr (TTXVN). – Tiếp viện nổi dậy Syria đến Qusair (BBC). – Assad cảnh báo sẽ đáp trả Israel (BBC). – Tổng thống Assad: Nga bắt đầu thực hiện hợp đồng cung cấp vũ khí cho Syria (VOA). – Nga chưa cấp tên lửa phòng không S-300 cho Syria (RFI). – Trước thềm hội nghị hòa bình về Syria do Mỹ và Nga kiến tạo: Iran tổ chức hội nghị “Những người bạn của Syria” (CAND). – Tổng thống Pháp kêu gọi Genève 2 chuẩn bị thời kỳ “hậu Assad” (RFI).
- Hoạt động khủng bố do Iran bảo trợ tăng đáng kể năm 2012 (VOA). – Hoa Kỳ giảm nhẹ trừng phạt Iran để ngăn trở kiểm duyệt internet (RFI).
- Hội nghị NATO 2014 bàn về việc chấm dứt cuộc chiến Afghanistan (VOA).
- Chính phủ Miến Điện đạt thỏa thuận ngưng bắn tạm thời (VOA). – Miến Điện đạt thỏa thuận hòa bình với phiến quân Kachin (VOA).
- Iraq: Đánh bom, 6 người chết, 29 người bị thương (TTXVN).
- Ấn Độ giữa cuộc chơi của các cường quốc (VNN).
- Cu-ba lên án chính sách thù địch của Mỹ (ND).
- 20 ngàn người biểu tình bao vây trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (GDVN).
- Mexico phóng thích một phụ nữ Mỹ bị cáo buộc buôn ma túy (VOA).
- Khủng bố khai thác bất ổn ở Châu Phi trong năm 2012 (VOA).


* RFA: + Sáng 31-05-2013; + Tối 31-05-2013
* RFI: 31-05-2013

* VTV1: + Chào buổi sáng – 31/05/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 31/05/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 31/05/2013; + Tài chính tiêu dùng – 31/05/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 31/05/2013; + Nhịp đập 360 độ thể thao – 31/05/2013; + 360 độ thể thao – 31/05/2013; + Thể thao 24/7 – 31/05/2013; + 7 ngày công nghệ – 31/05/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 31/05/2013 ; + Cuộc sống thường ngày – 31/05/2013; + Danh ngôn và cuộc sống – 31/05/2013; + Thời sự 12h – 31/05/2013; + Thời sự 19h – 31/05/2013.

Chính trị – Xã hội

Việt Nam muốn có ‘lòng tin chiến lược’ (BBC) – Thủ tướng Việt Nam kêu gọi ‘xây dựng lòng tin chiến lược’ ở châu Á – Thái Bình Dương nhằm giảm căng thẳng trong vùng. >>>Thủ tướng Dũng ‘sẽ nêu vấn đề Biển Đông’   —–Căng thẳng Biển Đông (BBC) -Diễn đàn an ninh họp trong khi còn căng thẳng trên biển.
Đối thoại Shangri La: Việt Nam tố cáo những hành động biểu hiện sức mạnh đơn phương trong vùng (RFI)
Hội nghề cá VN đòi TQ bồi thường về việc ngăn cản và đâm hỏng tàu Việt Nam (RFA)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại tại Shangri-La 12 (Chinhphu)    —-Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Việt Nam tại Đối thoại Shangri-La (TP)
‘VN vi phạm nghiêm trọng chủ quyền TQ’ (BBC/nghe xem)   —-‘Trông đợi Thủ tướng Việt Nam nói về Biển Đông’(TP)   —Thủ tướng VN phát biểu tại Đối thoại Shangri-La (VOA)
Đàm phán Việt – Trung về vùng biển ngoài vịnh Bắc Bộ  (Chinhphu.vn) – Đàm phán vòng III cấp chuyên viên Việt Nam – Trung Quốc về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ đã diễn ra tại Hà Nội từ ngày 29 – 30/5.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không để nước nào đặt căn cứ quân sự tại VN (TP)   —-Thông điệp cuộc gặp Thủ tướng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ?(TP)
Chính sách bên miệng hố chiến tranh của Trung Quốc (TVN)   —-TQ trắng trợn ’phản đối’ làm lớn chuyện ở Trường Sa (PNTD)   —Trung Quốc lộ chiến lược ‘cải bắp’ nhằm thôn tính bãi Cỏ Mây (TP)
Giáo sư, Viện sỹ Bùi Huy Đường
Nhà cơ học hàng đầu gốc Việt qua đời (BBC/nghe) -  Giáo sư, Viện sỹ gốc Việt Bùi Huy Đường vừa qua đời tại Pháp, hưởng thọ 76 tuổi.
Giáo sư, Viện sỹ Bùi Huy Đường (1937-2013)====>>>
Tiếp công dân: chưa rõ trách nhiệm (TT)   —-Dân buồn vì khó đáp ứng được thu nhập 18 triệu đồng/tháng (NĐT)
Sau Trương Duy Nhất sẽ là ai? (RFA) -Trước khi blogger Trương Duy Nhất bị bắt, ông từng viết rằng Trương Duy Nhất không thuộc về bất cứ một tổ chức đảng phái chính trị nào, những bài viết chỉ là trình bày “một góc nhìn khác” nhằm có ý xây dựng làm cho cái hệ thống chính trị này, xã hội này tốt đẹp hơn… Pháp lên án chính quyền VN bắt blogger Trương Duy Nhất (RFA)   —-Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế lên án vụ bắt ông Trương Duy Nhất (VOA)
Trao đổi thư tín với Thính giả  (RFA) -“Tôi nhiệt liệt ủng hộ chương trình gây quỹ cho Phương Uyên và em Kha. Tôi thành thật, giờ nào cũng muốn liên lạc được với quý đài để tạo điều kiện giúp cho gia đình các em qua cảnh khốn khó.” – Thính giả Lê Văn Theo.
Đà Nẵng: Hủy đồ án khu đô thị mới tạo thuận lợi cho dân (Infonet)

qttn-305.jpgNgày Quốc tế thiếu nhi và những em bé không nhà  (RFA) -Những em bé trong các gia đình dân oan ở Hà Nội, năm trước, các em đã cùng cha mẹ đón ngày này trong vườn hoa Mai Xuân Thưởng, còn năm nay thì tứ tán, đời chẳng biết về đâu.
<<==Bé Tuyền, con gái chị My tại công viên tượng đài Lý Tự Trọng ở Hà Nội. -RFA PHOTO
Tân cử nhân sẽ làm gì?  (RFA) -Mối quan tâm lớn nhất của nhiều sinh viên trong nước hiện nay là công ăn việc làm khi tốt nghiệp ra trường.
Các cô gái Việt được giải cứu ở Malaysia (phần 2) (RFA) ->>> Các cô gái Việt được giải cứu ở Malaysia (phần 1)
Những người bán phở Hà Nội ở Thanh Hóa (RFA)

“LẬT MẶT” LỜI KÊU GỌI BIỂU TÌNH NGÀY 2/6/2013 TẠI HÀ NỘI VÀ TP HỒ CHÍ MINH  (nguyentandung.org/ Phamvietdao) – Chỉ cần điểm mặt những trang web, những trang blog đang kêu gào, cổ vũ, ủng hộ lời kêu gọi biểu tình “Phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên biển Đông” vào 08h30 ngày Chủ Nhật 02.06.2013, Tại Hà Nội: Khu vực HỒ GƯƠM, Tại TP Hồ Chí Minh: CÔNG VIÊN 30/4, chúng ta sẽ biết ngay sự thật đằng sau cái chiêu bài “Phản đối Trung Quốc” của họ. Chống Trung Quốc gì mấy cái gương mặt cũ mèm với cái “kịch bản” cũng cũ mèm này?  -KỊCH BẢN: GIẢ CHỐNG TRUNG QUỐC, THỰC CHỐNG CHÍNH QUYỀN
Nhật trình Cambodia 3 – Lời nói đọi máu, trí thức Việt mất dạy trên đất khách (TTXVA)
THỦ TƯỚNG…VÀ ĐĨ (Thùy Linh)
Dân với đại biểu quốc hội ư? Còn cách xa nhau lắm lắm… (Phương Bích)
Băng nhóm Hoàn Kiếm : Hoàng công Khôi, Minh Thanh tiếp tục diễn trò. (XuanVN)

Tình hình và xu hướng chính trị tại Việt Nam hiện nay (Nguyễn hưng Quốc -VOA)

Quốc hội cần được kỹ trị hóa (Trần vinh Dự -VOA) – Tại phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa qua, thực trạng yếu kém của nền kinh tế hiện nay lại được các thành viên đem ra mổ xẻ.Tại phiên họp này, không khí cấp bách của thời cuộc có thể được cảm nhận rõ qua các phát biểu quan trọng.
Mỹ cấp học bổng như thế nào? (Cá Vàng -VOA) -Từ khi Cá bắt đầu viết blog Like-Go-America thì có lẽ câu hỏi ‘muốn xin được học bổng đi du học Mỹ thì làm thế nào?’ là câu mà Cá gặp nhiều nhất, (
Nguyễn Trường Tộ : Bài học về sự phối hợp giữa trí thức và nhà cầm quyền (RFI)

Nguyễn Minh Tuấn – Giới hạn của các quyền cơ bản (Danluan)

Thống đốc mật vụ Nguyễn Văn Bình đã giả mạo cả Báo cáo của IMF! (QLB)

Thị Nở ‘thách’ ai ‘rờ’ được thị Beo đấy! (QLB)    —-A dua, chửa đổng và ngứa mồm! (QLB)

Việt Nam và các cuộc nổi dậy hiện nay (Danlambao)

Linh mục Phan Văn Lợi: Về phiếu xin ý kiến đóng góp cho Hiến pháp (Danlambao) – Kính gởi Quý trang mạng lời góp ý của tôi về Phiếu xin ý kiến đóng góp cho Hiến pháp mà nhà cầm quyền Thừa Thiên-Huế đã gởi. Xin giúp phổ biến rộng rãi nếu đượcLinh mục Phê-rô Phan Văn Lợi, Huế, Việt Nam.

Đã đến lúc cần từ bỏ lý thuyết Mác – Lê và đảng cộng sản(Danlambao)

Dư luận viên và thời cuộc(Danlambao)   —Quyền lực ban Tuyên Giáo TW(Danlambao)

Cộng sản và văn hóa đổ thừa(Danlambao)   —Đạo ngôn “Nên học sử ta” diễn ca(Danlambao)

Thiên đường 9(Danlambao)   ——Anh nông dân và con bò (truyện vui có thật)(Danlambao)

Dân chủ chán vạn lần!?(Danlambao)   —-Ước mơ đẹp nhất của tự do là quyền làm người(Danlambao)

Thế giới

Thủy điện Trung Quốc : nhà nước giàu nhưng dân trắng tay (RFI)   —-Thủ tướng Trung Quốc đi tìm hậu thuẫn của Đức (RFI)    —Trung Quốc điều tra chống bán phá giá một loại hóa chất Âu Mỹ (RFI)
2030: Miến Điện sẽ có tiềm năng kinh tế gấp 4 lần (RFA)   —Miến Điện đạt thỏa thuận hòa bình với phiến quân Kachin   —Chính phủ Miến Điện đạt thỏa thuận ngưng bắn tạm thời(VOA)    —Miến Điện dựa vào Nhật Bản để chống Trung Quốc (RFI)

Hoạt động khủng bố do Iran bảo trợ tăng đáng kể năm 2012 (VOA)   —-Khủng bố khai thác bất ổn ở Châu Phi trong năm 2012(VOA)
Biorat, thuốc diệt chuột vô hại với người (RFA) Sao biển đe dọa san hô và động vật biển (RFA)

Biorat, thuốc diệt chuột vô hại với người

Thuốc diệt chuột  Biorat
Thuốc diệt chuột Biorat
vatgia.com
Theo hãng tin AP đánh đi vào ngày hôm nay cho biết một loại thuốc diệt chuột không làm hại sức khỏe con người đang được Việt Nam quảng bá rộng rãi tại Việt Nam. Sản phẩm này mang tên Biorat đến từ Cuba đã thật sự thuyết phục người tiêu dùng, đặc biệt là những khu vực của người lao động.
Mối lo của người sử dụng thuốc diệt chuột là chất độc có thể làm ảnh huởng tới sức khỏe con người tuy nhiên loại thuốc mang tên Biorat do công ty Labiofam sản xuất đã vựơt qua nỗi lo ấy. Loại thuốc diệt chuột này từng bị chống đối tại nhiều nước châu Á trong đó có Malaysia, Philippines và Indonesia nhưng sau một thời gian người dân dùng thử Biorat đã tràn ngập các nước này vì khả năng tiêu diệt chuột mà không làm hại đến con người và môi trường.
Ông Nguyễn Xuân Hồng, giám đốc bộ phận bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp nói với hãng tin AP rằng  người dân sử dụng loại thuốc này và thấy rằng nó có hiệu quả và rất tốt trong điều kiện Việt Nam.
Tuy thực tế chứng minh rằng thuốc không có nguy hiềm gì cho con người nhưng tại nhiều nước vấn đề này vẫn còn tranh cãi. Tình trạng phá hoại mùa màng của chuột đã khiến lương thực tại Á châu hao hụt mỗi năm khoảng 7%, số lúa này có thể nuôi đựơc 245 triệu người trong 12 tháng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét