Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Tin Chủ nhật, 28-4-2013 - Nông đức mạnh ông là ai!

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT   
1<- Khúc tráng ca khẳng định chủ quyền biển, đảo(QĐND). - Khai mạc Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa (VOV).  - Tổ chức đại lễ cầu siêu cho các hùng binh Hoàng Sa (TTXVN).
- Kẻ thì ra vẻ chống ngoại xâm: VN theo sát vụ kiện TQ ở Biển Đông (BBC). Người thì lo bắt tay với ngoại bang: Việt Trung bàn hợp tác trên biển (BBC). “Các lĩnh vực được coi là ‘ít nhạy cảm’ bao gồm bảo vệ môi trường biển, nghiên cứu khoa học biển, tìm kiếm cứu nạn trên biển và phòng tránh giảm thiểu thiệt hại thiên tai”. – Cũng như mấy chục năm trước chúng đã từng Chống “ngoại xâm” bằng “ngoại nhân”.

GHI CHÉP Ở TRƯỜNG SA (Huỳnh Ngọc Chênh). - Chuyện tình lính đảo (NLĐ).  - Nối biển đảo với trường học (QĐND).  - Ơi, biển Việt Nam…! (SK&ĐS).
Việt Nam thực thi chủ quyền với Hoàng Sa, Trường Sa (TTXVN).- Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý, lịch sử về chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa (QĐND).
- GIẢI PHÓNG TRƯỜNG SA: Chiếm bàn đạp Song Tử Tây (NLĐ).  - Trường Sa: Những ngày Tháng Tư lịch sử DĐDN).
Phía ác mộng của giấc mơ TQ (VNN).
Manila tố cáo Bắc Kinh chiếm đóng Scarborough (RFI). - Philippines – Trung Quốc khẩu chiến về tranh chấp biển Đông (NLĐ).  - Trung Quốc đang ’chiếm đóng thực tế’ trái phép ở biển Đông (PNT).
ASEAN đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông với tư cách một khối (QĐND).
Biển Đông thêm nóng vì sự mập mờ của Mỹ (VnM).
40 lượt chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát đảo tranh chấp với Nhật (DT).  - Hoa Đông căng thẳng: Nhật – Trung chuẩn bị cho xung đột (SM). - Máy bay Trung Quốc nhiều lần vào gần không phận Senkaku/Điếu Ngư (RFI).
Sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị đánh trong trại giam (RFI). - Sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị đánh trong tù (RFA).
2Ly kỳ chuyện “cựu binh Mỹ” tự nhận “sống tại Việt Nam 44 năm” (TN).  - Tiền phong sau khi đăng bài viết động trời Phát hiện đặc nhiệm Mỹ sống 45 năm ở vùng núi Việt Nam? liền nhanh chóng tự phân tích và rút ra kết luận chỉ trong 1 ngày, bác bỏ nội dung cuốn phim tài liệu: - ‘Đặc nhiệm Mỹ sống 45 năm ở Việt Nam’ là bịa đặt. Ít ra, nếu vụ này có thực thì cũng làm cho cả hai chính quyền VN và Mỹ  khó ăn khó nói trước công luận. Cựu binh Robertson năm 1966 được xác nhận là đã chết năm 1968 sau khi máy bay bị bắn rơi =>
Huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên Biển Đông (Bài 1) (Infonet/LĐ).
Nỗi niềm o du kích (NLĐ).
Nguyễn Ngọc Già: Trần Huỳnh Duy Thức – Tình Yêu Kỳ Diệu (Dân Luận).
HOA KỲ KÊU GỌI VIỆT NAM THẢ LS. LÊ QUỐC QUÂN và TS. CÙ HUY HÀ VŨ (Defend the Defenders).
NỖI LÒNG HƠN MỘT NĂM VỀ TRƯỚC- TRẢI VẦN THƠ RA TRƯỚC NHÂN GIAN (Bùi Hằng). - Thăm Anh Đang Ở Chốn Ngục Tù Thái Nguyên và Thanh Hoá: Khóc Vì Niềm Vui (TNCG). - Tối Chúa nhật, 28.04: Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình tại Kỳ Đồng (Chuacuuthe).
Chuẩn Bị Tâm Lý Trước Khi Bị Kêu Lên Thẩm Vấn Hay “Mời Đi Làm Việc.” (TNCG). - Đơn tố cáo của Lê Anh Hùng đã được chuyển đến Chủ tịch Quốc hội (Nguyễn Tường Thụy).
Viện kiểm sát Hà Nội trả lời luật sư Hà Huy Sơn: Vẫn lại là không thỏa đáng (Nguyễn Tường Thụy).
-  Nghị viên “Cò mồi” Hoàng Duy Hùng: Bài 2: Để hải ngoại và trong nước san bằng dị biệt (TN).  Bữa qua có độc giả đặt dấu hỏi Thanh niên có nên mở hẳn một “Chuyên mục” hòa giải hòa hợp dân tộc, thì đây là câu trả lời: mở ra mà xài những bài viết của đám cò mồi trơ tráo này thì chỉ thêm khoét sâu chia rẽ Dân tộc. Chưa gì đã dở giọng xách mé “Tôi biết, tôi nói như vậy thì một số người ở hải ngoại nói tôi bị gạt hay bị ăn bả đậu tuyên truyền cho Cộng sản …” Có những hạng người, có thể như vị này, không phải do “bị gạt”, mà do cái nhân cách quá tệ, nên có lối lươn lẹo vì lợi riêng, bất chấp lợi ích đông đảo của người dân và đất nước.
Nguyễn Thanh Giang – Nhìn đâu cũng thấy kẻ thù! Ai cũng là kẻ thù! (Dân Luận). “Từ xa xưa họ đã ngăn trở khống chế tôi bất kể việc lớn việc nhỏ, từ học hành đến công tác…. Nay họ lại coi tôi như kẻ thù, như tội phạm phải bị săn đuổi. Thì cứ giết tôi đi, tôi đã gần tám mươi tuổi rồi nên chẳng còn gì phải ân hận, chẳng còn gì phải sợ, nhưng đừng hãm hại con cháu, bạn bè tôi mà rồi chúng nó sẽ bị đào mồ cuốc mả lên, sẽ bị trời tru đất diệt đấy … ”.
- Kỳ Duyên: Liêm sỉ và… xã hội đen (TVN). “Chữ liêm sỉ ở đây, liệu chỉ cần được giáo dục bằng … rút kinh nghiệm nội bộ, phê và tự phê như thường thấy. Hay cần có các biện pháp xử lý bằng luật pháp nghiêm khắc, mang tính răn đe?“. - Nguyễn Gia Kiểng – Anh Hùng Nước Nam (THDCĐN/ Dân Luận). “Sở dĩ ngày hôm nay đất nước chúng ta kiệt quệ như thế này cũng vì cái tâm lý tôn sùng bạo lực ấy. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm. Chúng ta tôn sùng bạo lực và ngạc nhiên thấy mình là nạn nhân của bạo lực“.
30 tổ chức xã hội khuyến nghị về quyền con người (PLTP).
- Một bản dịch khác của bài báo NYT: Giáo sư Tương Lai: Hệ thống chính trị Việt Nam ‘sẽ tự sụp đổ nếu không chỉnh đốn’ (TCPT).
Quyền con người, quyền công dân trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp – Nguyễn Văn Động (CVHP).
TINH THẦN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN (TTXVA). - Xã hội dân sự trong các chế độ cộng sản đang đổi mới: Logic xuất hiện (Học Hội DCVN).
- Có độc giả phát hiện, méc bài Chủ tịch nước: ‘Chúng ta không nhu nhược trong bảo vệ chủ quyền’ trên VNExpress, CT Trương Tấn Sang có nhắc đến thông tin “lề trái”: “”Tôi cũng nghe thông tin lề trái cho rằng, các vị lãnh đạo toàn bảo vệ chủ quyền bằng miệng. …” Có đôi điều đáng bàn về chuyện này:
1- “Thông tin lề trái”, tức mạng tự do đã trở thành thế lực có ảnh hưởng lớn tới giới chính trị rồi. Họ không thể không quan tâm và “sợ”. 2 – Từ chỗ “sợ” mà phổ biến xu hướng nói xấu, phản ánh méo mó về “thông tin lề trái”, mà trường hợp này là một ví dụ, khi ông CT nước không nói lên được không khí sôi động, ý kiến đa chiều ở đây ra sao, mà chỉ lượm lặt những ý kiến một chiều. 3- Tuy nhiên, ở cương vị “tứ trụ triều đình”, việc nhắc tới “lề trái” của ông Chủ tịch có lẽ cũng là một động thái tế nhị muốn ngầm thể hiện mối quan tâm của mình.  4- Có lẽ đây không phải lần đầu một vị lãnh đạo chóp bu nhắc tới kể từ khi bộ trưởng 4T Lê Doãn Hợp “phát minh” ra danh từ này, nhưng có lẽ đám phóng viên “lề phải” đã cố tình lờ đi không đưa tin.
Quân đội của nhân dân, từ nhân dân mà ra thì phải trung thành với Tổ quốc sao bắt quân đội phải trung thành với Đảng ??? (DĐCN). “Đảng muốn có đội quân trung thành với Đảng thì bỏ tiền ra mà thuê đội quân như người Pháp đã thuê lính lê dương. Còn con em nhân dân vào quân đội là để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân chứ không bảo vệ Đảng (tức nhóm người chiếm 3% dân số) mà lại là ‘bầy sâu’, tham nhũng đục khoét. Điều đơn giản chỉ có thế thôi, đỡ phải tranh luận dài dòng“. - Tại sao phải đa đảng và quân đội phải trung thành với tổ quốc và nhân dân.
COI TRỌNG TRÍ THỨC, TỈNH TÁO ĐỐI NGOẠI KHU VỰC VÀ TOÀN CẦU – ÔNG ĐẶNG QUỐC BẢO ĐÃ KHUYÊN  CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO VN NHỮNG GÌ? (Bùi Văn Bồng).
Chế định quyền sở hữu đất đai – nhìn từ quá khứ đến hiện tại và tương lai (ĐBND).
3Mạnh tay “xử” cán bộ nhũng nhiễu (NLĐ).
<- Xung quanh việc xây dựng cầu vượt tại Đàn Xã Tắc: Cần hài hòa giữa quá khứ và hiện tại (PL&XH).
Chánh án huyện vòi tiền bị can (PLTP).
Một nguyên thiếu tá công an lĩnh án phạt 18 năm tù (TTXVN).
Vụ va chạm giao thông, bị đánh hội đồng ở Hà Nội: Sự chậm chạp khó hiểu của CQCA(?)  (PL&XH).
3 du khách Pháp bị đe dọa ở phố cổ Hà Nội (VNE).
CỨ HỒN NHIÊN…LÀU BÀU (Nguyễn Quang Vinh). “Cái nước  mình hay thiệt/  Cái chi cũng phần trăm/  100 % đồng thuận/ 100% tiến lên/  100% tin tưởng/  100% xóa mù…
“CHỢ TRỜI THẬT GIẢ ĐÂU CHÂN LÍ ?” (Nguyễn Duy Xuân). “Có vị đại gia, sau một đêm bỗng thành tỉ phú, thành điển hình doanh nhân giỏi, lên truyền hình, nhận giải thưởng…, thì cũng loáng một cái, sau giấc ngủ trưa lộ nguyên hình là kẻ lừa đảo, trùm băng nhóm mafia. Có kẻ thật xứng danh anh hùng, nhưng bảng vàng chưa kịp trương lên đã phải gỡ xuống vì là anh hùng dởm“. - “ÔNG RĂNG CHẮC” ĐANG LÀM THỦ TỤC BỎ “BƯỚM” CHẠY LẤY NGƯỜI (Phạm Viết Đào).
Bùi Công Tự: ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ HÒA HỢP DÂN TỘC (Tễu). - Hòa giải dân tộc – Cũng là chuyện của người Việt trong nước (Phương Bích). “Chuyện hòa giải không còn là của riêng người Việt trong nước và người Việt tha phương, mà chính người Việt trong nước cũng cần hòa giải với nhau. Nếu không cố gắng tìm tiếng nói chung, vô hình chung chúng ta càng đẩy mình ra xa nhau. Đây hoàn toàn không phải là sự thỏa hiệp. Ít nhất đã có nhiều người ở cả hai phía của cuộc chiến trước đây, giờ trở thành bạn bè thân thiết qua mạng“.
- Tô Thùy Yên: Ta Về (Poem). Đỗ Trung Quân bình luận trên FB: “Hãy thử đặt mình vào trường hợp cụ thể này trong vô vàn trường hợp có thể bi thương hơn – cải tạo 10 năm, gia đình xiêu tán – để thấy tâm hồn vị tha lớn của một thi sĩ lớn: Tô Thùy Yên. Những ai cười cợt, kiêu ngạo trên nỗi đau tha nhân cũng đồng thời là đồng bào mình hãy thử dành một phút đọc và tự vấn“.
Sự Trở Lại Của Thuyền Nhân Việt Nam (Lê Anh Hùng). “460 người Việt đã cập bến kể từ tháng Giêng 2013. Cộng đồng người Việt cùng những người yểm trợ người tỵ nạn tại Australia nói rằng chế độ cộng sản áp bức ở Việt Nam gần đây đã tăng cường đàn áp những người bất đồng chính kiến“. Đất nước đã “độc lập, tự do” rồi mà bà con còn bỏ nước đi đâu? Qua bên đó để bọn tư bản chúng “bóc lột” à?
Ma San đã đầu tư 500 triệu USD vào dự án Núi Pháo (Gafin). Xem lại: MASAN – KẺ CƯỚP TAY KHÔNG ‘BẮT NÚI PHÁO’ (QLB).
4Giải thích số liệu của Hội đồng Vàng (Nguyễn Vạn Phú).
Ngân hàng nhà nước ĐẤU GIÁ hay ĐẤU THẦU vàng? (TTXVA). =>
- Minh Diện: CÓ MỘT NGƯỜI XỨ NGHỆ (Bùi Văn Bồng).
Triều Tiên – Hàn Quốc: Sự hợp tác cuối cùng đã kết thúc (PT). - Bắc Hàn ‘sẽ khởi tố’ công dân Mỹ (BBC). - Người Mỹ bị giam ở Bắc Triều Tiên sẽ bị xét xử về tội chống nhà nước (VOA). - Bình Nhưỡng thông báo sẽ xét xử một công dân Mỹ (RFI). - Nam Triều Tiên rút nhân viên ra khỏi Khu công nghiệp Kaesong (VOA). - Hàn Quốc rút hết nhân viên ra khỏi Kaesong (RFI).
Tổng thống Nga ra lệnh chống nạn tham nhũng (RFI). “Các viên chức Nga có thời hạn cho đến đầu tháng 7 để đóng tài khoản ở nước ngoài và rút tiền về nước. Bên cạnh đó, họ còn phải kê khai tổng giá trị tài sản gửi ở nước ngoài và chứng minh nguồn gốc của lượng tài sản trên nếu giá trị tài sản vượt mức thu nhập của gia đình trong 3 năm gần đây”.

Yêu cầu chủ tàu kéo báo cáo vụ gây chìm tàu ngư dân (TN). - 4 ngư dân Philippines muốn trở về nhà (TN).
Hoa đăng trong lễ khao lề thế lính Hoàng Sa (KP). - Thân xác các anh làm lũy sóng ngăn thù! (DT). - Tháng Tư giữa Trường Sa(TP).
- TS Trần Công Trục: Trung Quốc muốn gì? Hãy nhìn họ làm! (Infonet).
Hội thảo quốc tế về chủ quyền biển đảo: Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam (SGGP). - Nhiều chứng cứ khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam (DT).
Phát huy công cụ pháp lý để khẳng định chủ quyền Hoàng Sa-Trường (PLTP). - Không tòa án nào công nhận “đường lưỡi bò”(TN).
Vấn đề tranh chấp biển Đông: Thái Lan kêu gọi ASEAN lập mặt trận thống nhất (PLTP).
Philippines sẽ tiếp tục thực hiện chủ quyền với bãi cạn Scarborough (PT).
Trung Quốc lên tiếng về vụ ồ ạt kéo ít nhất 40 chiến đấu cơ ra Senkaku (GDVN). - Máy bay Trung Quốc nhiều lần bay gần đảo tranh chấp (TTXVN/DV). - Chiến đấu cơ Trung Quốc ập tới đảo tranh chấp (VnMedia). - Hoa Đông căng thẳng: Nhật – Trung chuẩn bị cho xung đột (SM). - Thủ tướng Nhật thăm Nga: Khai thông bế tắc (KT). - Nhật Bản mơ cùng nắm tay Nga áp chế Trung Quốc(ANTĐ).
Ấn, Nhật, Philippines đồng loạt tố cáo Trung Quốc (TN).
- VN Media móc cống đâu ra bài toàn giọng điệu của bọn Tàu, chia rẽ khối ASEAN, ám chỉ xấu cho vụ kiện của Philippines và quan hệ Mỹ-Phi: Giải mã trò mập mờ của Mỹ ở biển Đông. “Theo AT” là báo nào vậy? Có phải báo Trung Quốc? – Còn đây lại là một kẻ nói liều không sợ vạ miệng: Bất ổn ở Triều Tiên: Chỉ là “trò bẩn” của Mỹ? (Infonet) Tất cả những hành động của Lầu Năm Góc trong những tháng qua như nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược, tiến hành bay huấn luyện cho máy bay ném bom hạt nhân… đều nhằm một mục đích sâu xa là tăng cường khả năng của Mỹ trong việc tiến hành một cuộc chiến tranh hạt nhân chống Trung Quốc.”
Phải chăng sau cú “nín thở” cho qua cuộc đối thoại nhân quyền với Mỹ, giờ là lúc nhiều kẻ muốn trở lại đúng bản chất một bộ máy tuyên truyền bất chấp quyền lợi dân tộc, chỉ cốt vừa lòng quan thầy Trung Nam Hải?
Cuộc “cách mạng long trời lở đất” (Phi Vũ). - Kẻ thắng người thua (Phi Vũ).
Tân Việt Nam – Mười điều sung sướng lớn (1) (pro&contra).
Chính quyền, công an có mặt lúc côn đồ đánh dân Tiên Lãng? (TP).
Làm rõ khái niệm “bồi thường” trong sửa đổi Luật Đất đai (VOV).
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược (PLTP).
- TRƯỞNG BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG NGUYỄN BÁ THANH: Mỗi cơ quan cần cắt giảm 30% biên chế (PLTP).
Nhiều chuyên gia tin giá vàng sẽ tăng trong tuần tới (VnEco).
Số phận 3 đàn xã tắc nổi tiếng Việt Nam (KT).
Các “ảo thuật gia” đại tài của Việt Nam! (DT).
Phó chánh Thanh tra quận 9 bị tố chém người (TN/DV).
Báo Nhật: Trung Quốc vẫn chưa thay đổi lập trường vũ khí hạt nhân (GDVN).
Nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên rất giàu có? (VnMedia).
Triều Tiên dọa biến Kaesong thành khu quân sự để “ngắm bắn Seoul” (GDVN). - Chiêu “miệng hố chiến tranh” của Triều Tiên thất bại? (TTXVN). - Bất ổn ở Triều Tiên: Chỉ là “trò bẩn” của Mỹ? (Infonet). - Triều Tiên xử một người Mỹ về tội chống phá nhà nước(PT). - 5 lý do Trung Quốc ngấm ngầm hỗ trợ Triều Tiên (Kichbu).

Tri ân những người đã hy sinh vì chủ quyền đất nước (CAND). - Chùm ảnh: Đại lễ cầu siêu cho các binh phu Hoàng Sa (TTVH). - LINH HỒN HẢI ĐỘI HOÀNG SA(*)(Nguyễn Duy Xuân).
Một cách quảng bá về Trường Sa – Hoàng Sa (VNN).
Không tòa án nào công nhận đường lưỡi bò Trung Quốc vẽ (ĐV). - Chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa: Việt Nam có cả chân lý lẫn pháp lý (TT).
Nhiều đại biểu kêu gọi ASEAN đoàn kết, tìm tiếng nói chung giải quyết tranh chấp (CAND).
Tàu Trung Quốc lại xuất hiện gần vùng tranh chấp (TTXVN). - Chiến đấu cơ Trung Quốc “xông ra” Senkaku/Điếu Ngư kỉ lục 40 lần một ngày (Infonet). - Tàu, máy bay Trung Quốc ồ ạt tiến gần Senkaku/Điếu Ngư (TT).
Philippines – Trung Quốc: Đấu khẩu về bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham (CAND). - Ấn Độ triển khai quân, chờ Trung Quốc đối thoại (VnM). - Ấn Độ, Nhật Bản, Philippines đồng loạt tố cáo Trung Quốc (Tinnong).
- Đại tá, anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung: Có một giờ G khác vào năm 1974 (SGTT). “Mặt khác, thời gian sống trong đội ngũ không lực Sài Gòn cho tôi một niềm tin rằng vợ tôi, một người phụ nữ không liên quan gì đến công việc của tôi, con tôi còn quá nhỏ (đứa lớn mới 5 tuổi, đứa nhỏ chưa tròn năm) sẽ không bị đối xử một cách tàn nhẫn.  Thực tế diễn ra đúng như tôi dự đoán“. Cũng may, vợ con ông sống dưới “chế độ ngụy, ác ôn”, nếu vợ con ông sống dưới “chế độ XHCN ưu việt” như hôm nay thì ông không còn cơ hội nhìn thấy mặt vợ con ông nữa đâu.
- Đoàn Vương Thanh: Lý luận và cuộc sống ngày càng xa nhau, phản bội nhau (Quê Choa). “Xã hội đã và đang hình thành ‘tầng lớp đại gia’ ăn không bao giờ hết của ngon vật lạ, ở không bao giờ hết nhà, biệt thự và vi la, đi toàn xe con trị giá hàng nghìn con trâu của nông dân, con cái đi học, chơi game ở nước ngoài… Những điều này đang diễn ra tại xã hôi xã hội chủ nghĩa của chúng ta, các nhà lý luận thử giải thích xem sao !
NHƯNG… (Sơn Thi Thư). “18. Bảo vệ Tổ quốc là thiêng liêng nhưng lại rất cụ thể như bảo vệ sổ hưu!/ 19. Đánh người đang thi hành công vụ là trái pháp luật nhưng rất mong nạn nhân thông cảm!/ 20. Cuộc cưỡng chế diễn ra an toàn tuyệt đối nhưng có hai nhà báo bị đánh hộc máu mồm!/ 21. Kêu gọi hòa bình nhưng nhìn đâu cũng thấy thế lực thù địch“.
Xã hội dân sự trong các chế độ cộng sản đang đổi mới: Logic xuất hiện (2) (Dân Luận).
Quý bà thành đạt Tuyết Nga vì sao bị bắt? (TT). Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm? … bị hại D.M.L. đã có đơn gửi văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44). … cơ quan này không xử lý hành vi tội phạm của bà Trương Thị Tuyết Nga là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để giao Cơ quan điều tra Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền.” - “Quý bà thành đạt” Tuyết Nga và chiêu lừa đảo trăm tỷ (VOV).
Tháng Tư và ba (DLB). - Dép râu, ngày về (DLB).
Ở Cuối Hai Con Đường (FB Võ Lão Nông/ LTDA).  - GẶP GỠ THÁNG TƯ (Nguyễn Trọng Tạo). - ĐỌC “ NÓ VÀ TÔI “ CỦA NGUYỄN NHƯ THÌN (Phần 1) (Phạm Viết Đào). - ĐỌC “ NÓ VÀ TÔI “ CỦA NGUYỄN NHƯ THÌN (Phần 2).
Sổ tay : Có “Đức” hay không có “Đức” (Sống Magazine).
- Nghị viên TP.Houston (Mỹ) Hoàng Duy Hùng – Bài 3: Tìm giải pháp khép lại chương sử đau thương (TN).
Vàng chẳng phải là chanh (SGTT). “Nếu so với mức 400.000 đồng một lượng, mục tiêu cũ mà thống đốc Nguyễn Văn Bình từng tuyên bố, chênh lệch giá vàng giữa trong và ngoài nước cao gấp năm lần, có lúc tới 15 lần“.
NẾU KHÔNG… TỰ TỬ (Văn Công Hùng).
Bầu hiệu trưởng ĐH KTQD: Trò lố và sự thiếu minh bạch (NĐT).
Một giám đốc bị bắt sau vụ Dương Chí Dũng bỏ trốn (VNE).
Phó chánh Thanh tra quận chém người? (Tinnong).
“Bùi nhùi” chính thức được Thanh Hóa dùng để bắt “quái xế” (VOV).
Yonhap: Triều Tiên chuẩn bị tập trận quy mô lớn (TTXVN). - Bộ đôi quyền lực bí ẩn phía sau Kim Jong-un (KP). - Triều Tiên đổ trách nhiệm cho Hàn Quốc vụ Kaesong (NLĐ). - Hàn Quốc: rút hết nhân viên tại KCN Kaesong (SGT). - Hàn Quốc cắt điện nước tại khu công nghiệp liên Triều (Tin tức).
KINH TẾ  
“Bắt mạch” kinh tế Việt Nam 2013 (DĐDN).
Sai phạm tại VCCI: “Đang giao Thanh tra Chính phủ làm rõ” (VnEco).
- Giá sữa tăng liên tiếp vì áp lực chi phí (VnM).
5
<- Giá cà phê bị “đột quỵ” (TBKTSG).
Công nghiệp ôtô: Sự cần thiết và những điều vướng mắc (DĐDN).  - “Ông vua ôtô Việt” Trần Bá Dương rời khỏi Trường Hải? (DT).
Không ưu đãi đặc thù cho bất kỳ hãng hàng không nào (TBKTSG).
Hàn Quốc: Chiến tranh kinh tế hay đe dọa? (TG&VN)
Xe hơi Nhật bán khó ở TQ vì bị kỳ thị (BBC).
Boeing 787 Dreamliner trở lại hoạt động (VOA).
:- IMF nhận định: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục từ mức đáy (SGGP).
Sau 5 năm gia nhập WTO, tràn lan thất nghiệp (PLVN).
Kinh tế 4 tháng nhìn từ ba mục tiêu vĩ mô (VnEco).
Hạ lãi suất để cứu doanh nghiệp (TN).
Những cuộc ‘hôn phối’ trên thương trường khủng nhất Việt Nam (VNE/TP).
Ngoài bầu Đức, có bao nhiêu doanh nghiệp Việt đang làm ăn tại Lào? (GDVN).
Giá điện sẽ tăng cao ? (TN).
Lương tăng nhanh hơn năng suất lao động! (PT).
Dân giảm ăn tiêu, DN liêu xiêu (VEF).
Tổ chức lại xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ (TTXVN/VOV).
Kinh doanh xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp ở thế khó (VOV).

“Chìa khóa” của nền kinh tế (DĐDN). - Giá không rẻ để mua sự tiện lợi (DĐDN). - Tái cơ cấu nền kinh tế: Gian nan “vượt dốc” (HQ).
Nợ xấu Hà Nội tăng cao so với năm ngoái (NĐT). - Xem xét quy định trần lãi suất cho vay (TT).
Khuyến cáo qua việc tái cơ cấu 2 Tập đoàn DNNN (HQ).
Chứng khoán tuần mới: Xác suất giảm vẫn chiếm ưu thế (ĐTCK).
Thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam tăng thần kỳ? (ĐV).
Phức tạp thị trường sữa xách tay (VNN).
Vĩnh Long chủ động bảo vệ lúa hè thu (Tin tức). - Cánh đồng mẫu lớn- một niềm tin lớn (VOV). - Giá lúa gạo nội địa giảm trước lễ (TBKTSG).
Nhìn lại những biến động của thị trường hàng hóa tháng 4 (CF).
Giấy Việt Nam bị áp thuế phá giá trong 5 năm (HQ).
Châu Âu cân nhắc việc thắt lưng buộc bụng (SGGP).
Nhật Bản – Hy Lạp của châu Á (PL&XH).
Mỹ thu về hơn 5,5 tỉ USD tiền trốn thuế (TT).
Tuần tới, vàng có thể đạt mức 1.530 USD/oz? (VOV).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Thăm những làng Việt cổ: LÀNG CỔ ĐƯỜNG LÂM (Tễu). - Thăm những làng Việt cổ: CỔ ĐÔ – LÀNG HỌA, LÀNG THƠ.   - Thăm những làng Việt cổ: LÀNG CỔ ĐÔNG NGẠC. 
- Video: VN-ĐN-CN: Lễ Bỏ mả của người Tây Nguyên -Tập 2: Ngày hội trình diễn nghệ thuật của người Tây Nguyên. (VTV).
Người lấy lại vị thế cho nghệ thuật Việt Nam (SK&ĐS).
6Tò mò đi xem “tứ thú” ngày xưa (DT).
Tranh cổ Trần Nhân Tông rời núi (PT). =>
Công chúng Việt và văn hóa ‘thích’ phản ứng (NĐT).
-Dịch hay là diệt, sao chỉ “ném đá” riêng mảng sách văn học? (Phước Béo).
Lam Trường: Phải hiểu luật chơi! (NLĐ).
Oblivion và The Host: vô lý, vô duyên, sến nặng 2 (Soi).
Ca sĩ Nguyên Lê : Một phiên bản khác của tâm hồn Huế (RFI).
Ðua xe địa hình RFC quốc tế tại Hạ Long (VOA).
Chuyện về xứ Salaraphen (Bùi Văn Bồng).

Trưng bày cổ vật quý triều Nguyễn (NĐT).
Đặc sắc và đa dạng Festival nghề truyền thống Huế 2013 (SM). - Đạt “rồ” chơi nốt trò con trẻ… (TTVH).
Bốn ông họ Lê (Phần 2) (Lê mai). - Lê Hữu – “Việt Nam, Việt Nam”, giấc mơ ngậm ngùi (DĐTK).
Trần Thị Trung Thu – Đi tìm mộ ông Nguyễn Hiến Lê (DĐTK).
Kỷ vật từ lòng đất (TN). - Sự dối trá tàn khốc hơn chiến tranh (TN).
Liên hoan phim ngắn Việt tại Mỹ (DT).
Phim hài, hoạt hình rồng rắn ra rạp hè 2013 (PLTP).
Chuyện nữ đệ tử thông minh nhất của đức Phật (KT).

Đọc “Trường ca biển” của Hữu Thỉnh (LĐ).
Có một Hoàng Trung Thông trào lộng (TTVH).
Nỗi buồn tác giả (Nguyễn Xuân Hưng).
Chuyện vặt hàng ngày (Vương Trí Nhàn). “Nhìn cách sống cách ăn mặc, cách bầy biện  của dân  mình thời nay — nhất là những bạn trẻ–, tôi dự đoán trong khá nhiều người  có một ám ảnh chi phối. Là nỗi khao khát  làm sao không phải người Việt,. Làm sao người ta nhầm mình với Tây với Tầu. Mặc dầu nếu trò chuyện với họ thì họ có thể nói lầu lầu là phải giữ gìn bản sắc VN“. - Một thứ tự do hoang dại.
Sàigòn cà phê ký (Sống Magazine).
“Chú thợ hàn” nhận giải Nhất văn chương (TTVH). - Nhà văn Văn Lê: Nhà văn trẻ vẫn có thể viết hay về chiến tranh (SGGP). - Luận về 2 ông Nam Hàn “làm to” (Nguyễn Vĩnh).
Kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng miền nam: Biệt động Sài Gòn, vang mãi khúc tráng ca (PL&XH). - Hình ảnh hiếm có trong chiến thắng 30/4/1975 (VTC). - Thư con gái Sài Gòn gửi người cha đã khuất (Hiệu Minh). - ĐƯỜNG DÀI THEO BƯỚC CHÂN ANH – Ghi chép (Trần Kỳ Trung).
Sôi nổi giải đua thuyền truyền thống TP.HCM 2013 (Soha). - Chính thức khai mạc Carnaval Hạ Long 2013 (VnEco).
Hoàng Oanh – Nhà văn Anh George Orwell: Lạc đàn chuyên nghiệp (Phạm Nguyên Trường).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Bàn về phương án tuyển sinh riêng của các trường ĐH NCL (GD&TĐ).
- Đề xuất nên rút ngắn thời gian học xuống còn 9 năm: Thạc sĩ tranh luận với hiệu trưởng Lê Trường Tùng (VNN).
- Học trước lớp 1: Đừng ép cho trẻ chín sớm (GD&TĐ).
7<- Nhọc nhằn con chữ vùng biên (QĐND).
- Thanh Hóa: Lập hồ sơ khống, ăn chặn chế độ giáo viên (DV).
Điều chưa biết về thầy tâm lý điển trai Khắc Hiếu (VTC).
Phát hoảng trước những trò nghịch dại của học sinh (KT).
Choáng với chiều cao “cực khủng” của nam sinh lớp 12 (Soha).
Phó hiệu trưởng bị tố ngược đãi bác gái (NĐT).
Xôn xao sách dạy trẻ 5 tuổi làm chuyện “người lớn” (iHay).
Thư viện Tổng thống Hoa Kỳ (Hiệu Minh).

‘Kẻ lười biếng’ là thần chém gió hay tên đốt đền? (GDVN).
‘Bộ giáo dục đang vi phạm pháp luật vì vẫn ôm 3 chung, điểm sàn’ (GDVN).
Để cải cách giáo dục không ‘cười ra nước mắt’ (VNN).
Trong học tập: Đừng ngẫu hứng (GD&TĐ).
Bi kịch nữ sinh nhập viện tâm thần vì học giỏi (DV).
Tâm sáng của người thầy khiếm thị (Tin tức).
Nữ sinh ngây thơ bị thầy giáo “đưa vào đời” (VnMedia).

Khi Ozawa được đưa vào sách giáo khoa (Đào Tuấn).
‘Bộ GD&ĐT đang vi phạm pháp luật’! (GDVN).
Cần gắn xét tuyển với kết quả “3 chung” (GD&TĐ).
“Sẽ xử lý nghiêm trường hợp ép học sinh học thêm” (TTXVN).
Thương quá tuổi thơ con! (TT).
Nỗi đau học theo ‘văn mẫu’: ‘Em xin hứa sẽ học tập theo… con bò để ngày càng học giỏi và chăm ngoan hơn’ (PT).
Trường học ‘mong manh’ trên núi cao (VNE). - Bản Dao giữa thung mây (DV).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Báo chí không được đưa tin giật gân về nhập lậu gia cầm (VOV).  - Việt Nam, phát hiện gia cầm nhiễm vi rút H7 (HQ/VTC).  - Hà Nội: Lỏng lẻo trong kiểm soát gia cầm không rõ nguồn gốc (CAND).
Viết tiếp bài “chết để con được học”: Lẽ ra người mẹ ấy không chết (PLTP).
Đột kích sới bạc giữa rừng, tạm giữ 40 con bạc nam nữ (TT).
Vì sao ‘Hoa hậu quý bà’ Trương Thị Tuyết Nga bị bắt? (PT).  - Vì sao “Hoa hậu quý bà thành đạt 2009″ sa vòng tố tụng? (ANTĐ).
Cảnh giác với cuộc gọi lừa đảo mất tới 150 nghìn đồng/phút (VnEco).
8Bị xe tải kéo nát 2 đùi, bà vẫn ôm chặt cháu (NLĐ).  - Xe máy tông ‘xế hộp’, nhiều người thương vong (TP).  - Xe khách đối đầu xe tải, hơn 40 người thoát chết (VNN).  -Lại người xe như nước tại các tuyến đường, bến xe Thủ đô (LĐ).   - Khách về quê bị đuổi xuống giữa đường dịp 30/4 (VNE).  - TP.HCM: Dân nườm nượp đi chơi, đường phố tê liệt (VTC). =?
Sản phụ mới 12 tuổi sinh con trai 3,6 kg (NLĐ).
- Bến Tre: Cả xã rúng động vì HIV: người nhiễm vẫn đòi minh oan (VNN).
Xuất khẩu lao động ở Angola: Tan giấc mơ đổi đời (VOV).
Chuyên gia Nga nói về “dấu chân hổ” ở Yên Bái (VnM).
Bangladesh bắt chủ công ty may trong vụ sập nhà (VNE).  - Bắt giữ 8 người trong vụ sập nhà 8 tầng khiến ít nhất 334 người thiệt mạng (Kênh 14).  - Cứu thoát 15 người do sập trần nhà ở 1 bệnh viện (VOV).
Con quan TQ đi tù vì hối lộ giáo sư Anh (BBC).
Dân Paris bị trách là không hiếu khách (RFI). - Đa số dân Pháp lo ngại xáo trộn xã hội trong những tháng tới (RFI).
Thăm lại thành phố bỏ hoang vì phóng xạ (BBC).

Chủ tịch huyện Đồng Văn nói về vụ đại gia tung kẹo cho trẻ nghèo nhặt (GDVN).
Lời giải nào cho xuất khẩu lao động “chui”? (VOV).
Người mẹ tự vẫn vì chồng con: “Chính quyền địa phương đã có lỗi” (TT).
Bắt “Quý bà thành đạt”, Tổng giám đốc Bệnh viện Vũ Anh (TN). - Toàn cảnh vụ bắt ‘hoa hậu quý bà’ Trương Thị Tuyết Nga(Infonet). - Hủy bỏ lệnh cấm xuất cảnh đối với Bác sĩ TGĐ BV Vũ Anh (CAND). Bắt hoa hậu để đánh lạc hướng mọi người, không tập trung vào vụ “Rửa vàng bằng cơ chế”?
Khẩn trương điều tra vụ 3 du khách Pháp bị lừa đảo (TN).
Méo mặt với “thần dược” bổ thận, tráng dương của Ama Kông (DV).
Sự kỳ thị với nghề dẫn nhảy (PT).

Nghề câu khơi trên Biển Đông: Thu phục cá ‘khổng lồ’ (Kỳ cuối) (NĐT). - Kể chuyện ngư phủ 20 năm “kháng lệnh thần chết” (LĐ).
Kiểm tra xe chở kem, phát hiện 10.400 con gà lậu (NĐT). - Đà Nẵng: Bắt giữ xe khách chở thuốc lá lậu (VOV).
Dãn thời gian tăng giá dịch vụ công (HQ). - Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Không tăng giá dịch vụ y tế vào tháng 9 (CP).
Đề nghị dừng thi công tuyến đường “xâm hại” rừng lim (TN).
Vì sao nhiều sới bạc “khủng” bị triệt phá? (VnM). - Cá cược bóng đá: nhiều nỗi lo (TT).
“Cát tặc” đánh trọng thương công an xã (Thanhtra).
Cái chết thương tâm nơi làm việc (DV).
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5 (CP).
FROM WASHINGTON : Tối Cao Pháp Viện Liên Bang, Proposition 8 và hôn nhân đồng tính (Sống Magazine).
Sập nhà ở Bangladesh: 348 người chết, cảnh sát bắt 6 người (PNTP).
QUỐC TẾ  
TT Obama: Việc Syria dùng vũ khí hóa học là “yếu tố thay đổi cuộc diện” (VOA). - LHQ điều tra về khả năng Syria sử dụng vũ khí hóa học (RFI). - Mỹ sẽ có hành động quân sự ở Syria? (BBC). “Bấy lâu nay ông Obama đã nói rằng ‘thế trận cần phải được thay đổi khi Syria dùng vũ khí hóa học’.”. - Nga cảnh báo về việc viện cớ vũ khí hóa học ở Syria (TTXVN).  -  Mỹ chờ bằng chứng xác thực Xy-ri vượt “giới hạn đỏ” (QĐND).
PKK lùi thời điểm hoàn tất rút quân khỏi Thổ Nhĩ Kỳ (TTXVN).
Tân Tổng thống Venezuela thăm chính thức Cuba (TTXVN).
Thủ tướng Nhật thoát hiểm trong vụ va chạm 5 ôtô (VNE).
TT Obama hối thúc quốc hội thay thế chương trình cắt giảm ngân sách tự động (VOA). - Tìm thấy một phần của chiếc máy bay trong vụ 11-9 ở New York (VOA).
Điều hành phi cơ không người lái từ Anh (BBC).
Châu Âu lên án Israel phá hủy nhà cửa của người Palestine (RFI).
Phe nổi dậy ở Sudan nới rộng phạm vi công kích (VOA).
9<- Một thị trưởng ở Phillipines bị tấn công (BBC).
Ấn Độ tuyên bố có thể giải quyết tranh chấp biên giới với Trung Quốc (RFI).
Nghị viện Serbia thông qua hiệp định bình thường quan hệ với Kosovo (RFI).
Tổng thống Pháp bị sức ép chính trị từ nội bộ (RFI).
Thành lập chính phủ liên hiệp : Nhiệm vụ đầy bắt trắc của tân thủ tướng Ý (RFI).
Số tử vong trong vụ sập xưởng may ở Bangladesh tăng tới 325 người (VOA).

Syria bác cáo buộc dùng vũ khí hóa học của Mỹ, Anh (TTXVN).
Pakistan đánh bom trước bầu cử, 4 người thiệt mạng (VOV).
Máy bay NATO rơi tại Afghanistan, bốn binh sĩ chết (TTXVN).
George Orwell – Tưởng niệm Catalonia (Bản đầy đủ) (Phạm Nguyên Trường).
Ấn Độ, Trung Quốc vẫn tập trận chung dù căng thẳng (TTXVN). - Những lá chắn Ấn Độ dựng ở biên giới để chặn TQ (PNT).
Mỹ bắt đối tượng tình nghi khác liên quan đến thư độc ricin (VOV).
Sáu “mũi tên” tiễu trừ tham nhũng của Singapore (Kỳ 1) (PT).

Syria bác cáo buộc dùng vũ khí hóa học của Mỹ, Anh (TP). - Nga cảnh báo đừng lấy cơ vũ khí hóa học để đánh Syria (TT). - Thế giới 7 ngày: Giới hạn đỏ cho cuộc tấn công Syria (VOV).
Iraq cảnh báo xung đột Syria lan sang các nước khác (TTXVN).
Máy bay NATO rơi ở Afghanistan, 4 người chết (TT).
Nhà khoa học Iran được Mỹ trả tự do (VOV).
Pakistan: đánh bom liên hoàn trước bầu cử (TT). - Đánh bom đẫm máu tại Pakistan (Tin tức).
Quân đội Nga trang bị súng phóng lựu RPG-30 (ĐV). - ‘Sát thủ bạch dương’ Nga: ‘Nỗi khiếp sợ’ của người Mỹ (Soha).
Dữ-liệu chống khủng bố CIA: Có tên Mẹ của Tamerlan (TTVN). - Nghi phạm đánh bom Boston từng bàn với mẹ về thánh chiến (VNN). - Nga – Mỹ hợp tác điều tra về vụ đánh bom tại Boston (VOV).
Mỹ bắt nghi phạm mới trong vụ gửi thư tẩm chất độc cho Obama (DT). - Một người đàn ông Mississippi bị truy tố gửi thư độc (TBKTSG). - Mỹ sẽ tìm kiếm hài cốt gần nơi mảnh vỡ máy bay trong vụ tấn công 11 tháng 9 (VOA). - Chính phủ Mỹ tiếp tục kiện Novartis (TT). - Mỹ bật đèn xanh cho Israel tấn công Iran? (VOV). - F-35 sẽ mang bom nguyên tử B-61 Mk12? (ĐV). - Mỹ khẳng định bán “Ưng biển” V-22 cho Israel (GDVN). - Chính sách khí hậu Hoa Kỳ có thay đổi nhờ Ngoại trưởng mới? (TN). - Xem các phi công “sát thủ bóng đêm” làm nhiệm vụ (VNN).
Bạo động trong nhà tù Mexico, 13 người chết (TT).
Hàng trăm người biểu tình chống chiến tranh ở Anh (TTXVN).
Kết quả bầu cử sơ bộ tại Ireland (VOV).
Italia ra mắt chính phủ mới sau 2 tháng bế tắc (DT).
Công binh chiến đấu Hà Lan – Bỉ tập trận chiến thuật chung (GDVN).
Nam Phi kỷ niệm 19 năm thoát chế độ Apartheid (TTXVN).
Tổng thống Algeria nhập viện (VOV).
Xe chở Thủ tướng Nhật Bản Abe bị đâm liên hoàn (VOV). - Thủ tướng Nhật thoát hiểm trong vụ 5 xe đâm nhau (TT). - Thủ tướng Nhật gặp tai nạn, Trung Quốc điều chiến đấu cơ (PNT).
Bầu cử Malaysia: Cử tri ở nước ngoài đi bỏ phiếu (TTXVN).
* RFA: + Sáng 27-04-2013; + Tối 27-04-2013.
* RFI: 27-04-2013.
VTV: + Chào buổi sáng – 27/04/2013; + Tài chính tiêu dùng – 2704/2013; + Câu chuyện văn hóa – 27/04/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 27/04/2013; + 360 độ Thể thao – 27/04/2013; + Thể thao 24/7 – 27/04/2013; + Chiếc nón kỳ diệu – 27/0/42013; + Xây dựng nông thôn mới – 27/04/2013; + Trang địa phương – 27/04/2013; + Sự kiện và bình luận – 27/04/2013; + Khoảnh khắc cuối tuần – 27/04/2013; + Cuộc sống thường ngày – 27/04/2013; + Thời tiết du lịch – 27/04/2013; + Thời sự 12h – 27/04/2013; + Thời sự 19h – 27/04/2013.

Vàng: Ngân hàng nhà nước “xiếc” công luận?

Võ Văn Tạo
Báo Tuổi Trẻ ngày 27-4 có bài Đấu thầu vàng không phải để bình ổn giá. Bài báo cho biết, tại cuộc họp báo chiều 26-4 của Văn phòng Chính phủ, trước thực trạng khó hiểu: sau mỗi phiên Ngân hàng nhà nước đưa vàng ra bán đấu thầu, giá vàng trong nước càng tăng, càng bỏ xa giá vàng thế giới, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng biện bạch: “Khi Ngân hàng nhà nước tham gia bình ổn thị trường vàng thông qua hoạt động đấu thầu vàng miếng thì Ngân hàng nhà nước đã công bố rõ: đây là hoạt động bình ổn thị trường và Ngân hàng nhà nước không bình ổn giá”(!). *

Người đại diện Ngân hàng nhà nước tung ra cái hỏa mù: Ngân hàng nhà nước (bán) đấu thầu vàng là góp phần tăng lượng cung trên thị trường vàng. Nếu không, trong bối cảnh không cấp phép nhập vàng để sản xuất vàng miếng, thị trường trong nước còn biến động rất mạnh.
Thế nhưng, ông Hưng lảng tránh câu hỏi: tại sao Ngân hàng nhà nước không cấp phép nhập vàng cho sản xuất vàng miếng, ngõ hầu tăng hơn nữa lượng cung, đủ mức để ổn định, cân bằng thị trường vàng? Trên báo chí, tại các diễn đàn, nhiều chuyên gia đã cảnh báo tình trạng giá vàng trong nước suốt mấy năm quá cao so với thế giới là động lực ghê gớm thúc đẩy hoạt động gom ngoại tệ để nhập lậu vàng, ngân sách thất thu thuế, không lực lượng chống buôn lậu nào ngăn nổi. Lại nữa, vàng càng tăng giá, người ta càng có xu hướng ẩn náu vào vàng, hạn chế bỏ vốn vào sản xuất kinh doanh. Đương nhiên, lực hút của vàng cũng làm giảm chi tiêu mua sắm hàng hóa, hậu quả là sản xuất điêu đứng. Giá vàng trong nước biến động cao bất thường suốt thời gian dài – ai được, ai mất? phương hại đời sống kinh tế – xã hội đến mức nào?
*
Dưới nhãn quang kinh tế học, một cách hài hước, luận điểm “Khi Ngân hàng nhà nước tham gia bình ổn thị trường vàng thông qua hoạt động đấu thầu vàng miếng thì Ngân hàng nhà nước đã công bố rõ: đây là hoạt động bình ổn thị trường và Ngân hàng nhà nước không bình ổn giá” của đại diện Ngân hàng nhà nước đáng được lấy làm đề tài luận án tiến sĩ ngành ngân hàng, đem bảo vệ trước Hội đồng nơi chú Cuội – chị Hằng và nhận giải Nobel kinh tế trên sao Hỏa, bởi ý tưởng trên cực kỳ “mới”, có thể coi là phát minh “độc đáo”.
Lịch sử kinh tế học, khi đề cập đến thị trường, các kinh tế gia, thuộc mọi trường phái Đông – Tây, kim – cổ, chưa bao giờ hình dung nổi một kiểu thị trường không liên quan, dính dáng gì đến giá cả, kể cả ở thị trường sơ khai hàng đổi hàng, thời chưa xuất hiện tiền tệ là vật trao đổi trung gian – thời “1 cái rìu = 5 con dê”. Ai có hiểu biết về kinh tế học cũng đều biết điều sơ đẳng: đề cập đến thị trường, không thể không gắn liền với giá cả. Không chỉ vậy, cùng với các yếu tố cơ bản như tổng cung thị trường, tổng cầu thị trường, giá cả là yếu tố xuyên suốt, bao trùm mọi khía cạnh và động thái của thị trường. Nói một cách khác, không có yếu tố giá cả, không có khái niệm thị trường. Quy luật chung của kinh tế thị trường là, khi tổng cung tăng, giá cả sẽ giảm. Nghĩ nát óc, người có kiến thức kinh tế cũng không thể hiểu, bằng cách nào, Ngân hàng nhà nước, trong khi không đặt mục tiêu bình ổn giá vàng, mà lại có thể nhắm tới và thực hiện được bình ổn thị trường vàng? Thị trường là khái niệm kinh tế học, diễn giải nôm na là cái chợ. Có cái chợ nào không dính tới giá cả?
Thực tế, trên thị trường vàng Việt Nam gần đây, sau những phiên Ngân hàng nhà nước tung hơn 12 tấn vàng ra bán, giá vàng không những không giảm, mà lại càng tăng. Phải chăng, đây là đặc điểm riêng có của phương thức quản lý kinh tế thị trường, gắn cái đuôi “định hướng xã hội chủ nghĩa”?!
*
Không cần thông minh cũng hiểu, trước hiện tượng tréo ngoe: càng tung vàng ra bán đấu thầu, giá vàng càng lên, càng bỏ xa giá vàng thế giới, lập luận “Ngân hàng nhà nước không bình ổn giá” nhằm tránh cơn giận dữ chính đáng của công luận, trước thực tế suốt mấy năm nay, giá vàng trong nước luôn cao chót vót, chênh lệch có thời điểm lên tới 7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trên thị trường thế giới. Và hệ quả của nó, đến các bà nội trợ cũng thấm thía, vàng lên giá không chỉ là chuyện của những người cầm vàng.
Vàng cao bất thường, tác động lên giá cả, từ hàng hóa tiêu dùng, dịch vụ thiết yếu… đến giá nhà ở, bất động sản, vật tư nguyên liệu sản suất… còn trực tiếp và dữ dội hơn tác động của các phương tiện dự trữ, thanh toán khác như ngoại tệ, đá quý, chứng khoán… Việc giá vàng trong nước liên tục “nổi điên”, không thể không phương hại dữ dằn đến sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.
Hiện tượng thực tế hơn 12 tấn vàng được Ngân hàng nhà nước tung ra bán, càng làm thị trường vàng trong nước lên cơn khát, làm giới kinh tế suy đoán hai khả năng. Một là, lượng cung tăng như muối bỏ biển trước nhu cầu của các ngân hàng thương mại và người dân. Nếu tiếp tục bán ra mà không nhập khẩu để thay thế, bổ sung, chẳng mấy nữa, dự trữ vàng trong ngân khố quốc gia làm sao tránh khỏi về “mo”? Nếu không bán nữa, làm sao giá vàng có thể hạ? Hai là, không loại trừ khả năng giới đầu cơ ở các ngân hàng thương mại tin chắc ở khả năng vẫn lũng đoạn được cơ chế điều hành vàng của Ngân hàng nhà nước – tới đây, Ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục không cấp phép nhập vàng, giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, duy trì mức chênh lệch lớn so với giá vàng thế giới.
*
“Ngân hàng nhà nước không bình ổn giá” – Ô hay! Ngân hàng nhà nước đứng ở đâu trong vai trò quản lý nhà nước đối với nền kinh tế và đời sống xã hội? Kìm hãm mức tăng của chỉ số giá cả là mục tiêu tối quan trọng của Chính phủ, đến mức hầu như phiên họp nào cũng bàn tới. Nhưng đó là chuyện của Chính phủ,  Ngân hàng nhà nước bất biết, bất cần?
*
Thị trường là thị trường, chẳng liên quan gì đến giá cả? Bình ổn thị trường không dính dáng gì đến bình ổn giá cả? Với lập luận: “Khi Ngân hàng nhà nước tham gia bình ổn thị trường vàng thông qua hoạt động đấu thầu vàng miếng thì Ngân hàng nhà nước đã công bố rõ: đây là hoạt động bình ổn thị trường và Ngân hàng nhà nước không bình ổn giá”, Ngân hàng nhà nước đang diễn xiếc trước công luận?
V.V.T.

* Mời xem thêm:  – Phó thống đốc: “Đấu thầu vàng đã đạt mục tiêu” (VnEco).  “… khi Ngân hàng Nhà nước tham gia bình ổn thị trường vàng thông qua việc đấu thầu vàng thì Ngân hàng Nhà nước đã công bố rất rõ đây là hoạt động bình ổn thị trường, không phải là bình ổn giá. Thông qua việc đấu thầu Ngân hàng Nhà nước không nhằm mục tiêu kéo giá vàng xuống ngay lập tức cân bằng với giá vàng thế giới mà chúng tôi chủ yếu thực hiện việc tăng cung ra thị trường để qua đó giải quyết vấn đề nhu cầu vàng.” – Phó Thống đốc NHNN: Chính sách quản lý vàng ‘thành công lớn’ (VNN).

Danlambao 27/4/2013

3 vấn đề của Chủ tịch Sang


Nguyên Anh (Danlambao) – Theo tin từ báo chí, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp mặt các cử tri TP.HCM, trong đó ông giải trình và trấn an người dân các vấn đề: Chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm, dự án Boxit là của VN, quản lý vàng.

Blogger Lê Anh Hùng kêu cứu

Lê Anh Hùng – Kính thưa quý vị!
Sau khi bị bao vây, đánh phá với đủ mọi chiêu trò, vợ chồng tôi phải dẹp quán nhậu nhỏ vốn là kế mưu sinh ở thị trấn Khe Sanh, Quảng Trị từ giữa tháng 4/2013.

Dã ngoại trước sân nhà – Tại sao không?


Phạm Thanh Nghiên – Nếu quan niệm: “Nhu cầu hiểu mọi chuyện nói lên thân phận của con người” thì thân phận của chúng ta, những công dân Việt Nam thật bi thảm. Quả không dễ chịu chút nào khi phải thừa nhận một điều như thế. Cả tôi và bạn đều đã nghĩ rằng chúng ta rất hiểu về người khác, về thế giới quanh xung quanh và đương nhiên, chúng ta hiểu rõ về bản thân mình.
Và rồi một ngày, ta ngỡ ngàng nhận ra một sự thật rất khác: Chúng ta không hiểu gì về mình, hay nói chính xác hơn, ta không hiểu gì về Quyền Con Người. Và chúng ta trở thành nạn nhân của chính mình trước khi là nạn nhân của một chế độ.
Làm sao có thể đòi quyền lợi cho mình khi không biết ta có quyền gì để mà đòi. Do vậy. “Quyền Con Người là khái niệm cần phải tìm hiểu, học hỏi đối với tất cả mọi người chứ không loại trừ bất cứ đối tượng nào”- trích “Thư gửi bạn về Ngày Dã Ngoại- Quyền Con Người vào ngày 5 tháng 5 năm 2013”.
Vậy tại sao chúng ta không khám phá về bản thân mình bằng cách tìm hiểu về Quyền Con Người? Một trong những khởi đầu khá thú vị là bạn hãy cùng chúng tôi tham gia “Buổi Dã ngoại để trao đổi về Quyền Con Người” ngày 5 tháng 5 tới với sự tự tin rằng: bạn làm thế để thể hiện Quyền Làm Người của bạn.

Sống với cộng sản để hiểu cộng sản


Thất Lĩnh (Danlambao) – Mỗi độ tháng tư về, vấn đề được nhiều người quan tâm chính là ngày “giải phóng miền Nam”. Bên thắng cuộc ca ngợi chiến thắng của cộng sản là thần thánh vì đánh bại “đế quốc Mỹ” hùng mạnh nhất thế giới. Bên thua cuộc cay đắng nhìn nhận thất bại xuất phát từ sự rút quân của quân đội Mỹ vào năm 1973, trong khi Liên Xô và Trung Quốc vẫn không ngừng ủng hộ và tiếp tế cho miền Bắc cộng sản từ vũ khí, đến con người. Người “trung dung” hơn cho rằng Cộng sản thắng trên chiến trận tại trận địa Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ thắng ở ván cờ lớn hơn đó là làm suy yếu và sụp đổ khối CNXH trên toàn thế giới. Trong bài viết này, tôi muốn tập trung vào ý: hãy sống với cộng sản để hiểu rõ cộng sản.

Tháng Tư và ba


Lê Anh (Danlambao) – Có lẽ trong mỗi người chúng ta có nhiều kỷ niệm về ngày tháng năm, nhưng phải nói tháng tư là tháng mà ít ai có thể quên dù là Việt cộng hay Công hòa.

Dép râu, ngày về


Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) – Sau ngày 30 tháng Tư năm 1975, hắn “được Cách Mạng khoan hồng nhân đạo tập trung để bảo vệ tính mạng cho, vì nếu để ở ngoài sẽ bị nhân dân trả thù”. Huyện Củng Sơn thuộc tỉnh Tuy Hòa là vùng hoạt động của “Cách Mạng” trước 75. Lúc mới “nhập môn” giữa vùng rừng núi này, mỗi lần đi ra ngoài “học tập lao động để sau này trở về không còn bóc lột như thời Mỹ Ngụy nữa, mà biết tự mình làm ra của cải vật chất hầu nuôi sống bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội”, hắn nơm nớp sợ đồng bào địa phương có tiếng là dân Cách Mạng, sẽ trả thù (thù gì thì hắn không biết), nếu họ bắt gặp và nhận ra hắn là “ngụy quân.”

Tháng tư của chúng tôi


Tháng tư của chúng tôi
Như một đám con mồ côi
Lạc lõng cội nguồn quê mẹ
Tháng tư của chúng tôi
Bồng bế nhau vội vã
Oằn trên lưng lịch sử một thế hệ lưu lạc

Những sự thật cần phải biết (Phần 5) – Mất!


Viết cho ngày 30/04 – ngày mà đất nước Việt Nam đã thực sự Mất! 
Đặng Chí Hùng (Danlambao)Quá khứ đã qua, giờ là lúc nhìn lại quá khứ bằng lăng kính trung thực nhất để trả lại cho lịch sử những gì là của lịch sử. Từ ngày 30/4/1975, cái mất đã mất. Lúc này là lúc chúng ta đứng lên từ quá khứ đổ nát của dân tộc. 
Điều duy nhất an ủi chúng ta đó là chính nhờ cái mất đó mà chúng ta có cái được: Ít nhất là những người miền Bắc như chúng tôi đã được giải phóng bởi sự hi sinh của VNCH để chúng tôi không phải sống như dân Bắc Hàn ngày này. Và cũng nhờ cái mất đó mà người dân ngày nay nhìn nhận rõ cộng sản hơn. Để ai còn ảo tưởng về cộng sản nhận ra họ sai lầm…

27 năm sau Chernobyl, 2 năm sau Fukushima: Viết thay cho đồng bào tôi tại Ninh Thuận


Thục-Quyên (Danlambao) – Trong đất nước Việt Nam khốn khổ của chúng ta ngày hôm nay, 27 năm sau thảm họa kinh hoàng Chernobyl tại Ukraine, có bao nhiêu người đủ ăn đủ mặc, đủ học lực, đủ suy luận và có đủ thông tin để hiểu tương lai Ninh Thuận là một bãi rác hạt nhân khổng lồ, tương lai của người dân Ninh Thuận và con cháu họ là cái chết dần mòn, đau đớn, quằn quại vì bệnh ung thư máu, ung thư tuyến giáp trạng, dị tật bẩm sinh và biết bao hình trạng bệnh tật mới lạ khác? Một điều chắc chắn là Ninh Thuận sẽ không đơn độc một mình.

Đảng “Internet” Nhân Dân


Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) – Thời gian hiện tại là những ngày cuối cùng của tháng 4, tháng “đặc biệt” trong năm mà mọi người Việt Nam trưởng thành trong và ngoài nước đều nhớ đến nó trong hai tâm trạng “buồn, vui” có thể khác nhau rất xa tương phản như ngày và đêm. Có một điều cũng rất “đặc biệt” thú vị, trong 2 nhóm người “Buồn và Vui” trong tháng 4 ấy, nếu tinh ý và tế nhị chúng ta sẽ nhận ra nhóm người “buồn” có tăng lên theo thời gian còn nhóm người “vui” thì mỗi năm mỗi giảm đi thấy rỏ mà điển hình dễ nhận ra nhất khi so sánh là bắt đầu tháng 4 kể từ năm 1976 và các năm tiếp theo trong thập niên 80.

‘Kế hoạch đổi tiền chi tiết’ có thể làm chỉ trong 2 tuần!


Diễn Đàn Công Nhân tổng hợp – Hiện đang có khoảng 4 triệu tỉ đồng đang lưu hành, nếu đổi 1000 đồng cũ lấy 1 đồng mới, thì cần 4 ngàn tỉ đồng mới. Tờ lớn nhất 1000 đồng thì cần 4 tỉ tờ, tức 4 triệu kg, 4 ngàn tấn. Nếu mỗi chuyến bay đặc biệt chở 40 tấn, thì chỉ cần 100 chuyến. Vả lại không cần đổi hết 1 lần, mà vì muốn có HẠN ĐỊNH nên chỉ đổi 1/5, 1/10 số đang lưu hành mà thôi (số còn lại VC quỵt hết). Nếu chỉ đổi 1 triệu tỉ đồng trong số 4 triệu tỉ đang lưu hành, thì chỉ cần 1/4 số trên đây, tức 25 chuyến bay chở tiền. Mỗi ngày 5 chuyến thì chỉ trong 5 ngày là đủ.

Tháng Tư này, nhớ và quên

Vietsoul – Viết từ “vùng biên” đáp lời “Tháng Tư, và bạn và tôi”  (1)
Tôi có thể tạm quên những gì xảy ra trong quá khứ nhưng đừng bắt tôi phải quên cái đang diễn ra trước mắt ở hiện tại. Tôi không thể nhắm mắt mà sống. Tôi không thể câm lặng hiện hữu. Những bất công, bất cập, áp bức, khủng bố hàng ngày trên nẻo đường quê hương cố quận sao không được nhớ? Tôi không thể quên Văn Giang, Tiên Lãng, Đồng Chiêm, Cồn Dầu. Tôi không thể nào chôn nỗi đau đớn và nhục nhã các ngư phủ ngồi khép nép dưới họng súng quân TQ và những mộ gió trên đảo Lý Sơn. Tôi không thể nào dấu cảm xúc phẫn nộ thấy hai mẹ con trần truồng giữ đất bị nắm tóc nắm chân lôi đi như những con lợn trước khi đưa vào lò mổ. Tôi không thể nào xóa được khỏi trí nhớ mình hình ảnh các cô gái miền Tây trở thành sản phẩm qua hình ảnh bày bán nhan nhản ở các nước láng giềng. Tôi không thể nào (quên) quen lờn với bao nhiêu bất công để miễn nhiễm lương tâm…

30-4-1975 Hồi tưởng


Hoàng Sơn Long (Danlambao) – Đã 38 năm trôi qua, một thời gian khá dài có những việc với trí nhớ của con người có thể quên đi hoặc có nhớ lại hình như nó rất mơ hồ. Nhưng có những việc người ta không quên được, mỗi một lần có dịp hồi tưởng, nó lại hiển hiện trước mắt y như vừa mới xảy ra. Sự kiện đó trở thành một dấu ấn khắc sâu vào tâm trí con người, và nó mãi mãi in đậm vào lòng có khi đến chết vẫn còn mang theo. Những người thuộc thế hệ 4X của thiên niên kỷ trước được sinh ra và lớn lên trong khói lửa chiến tranh, có thể nói chúng tôi là chứng nhân hay nạn nhân của một cuộc chiến kéo dài trên 20 năm.

Chém gió đại hiệp Hoàng Hữu Phước điều trần chuyện… viết blog


Nguyên Anh (Danlambao) – 26 tháng 4, ngài nghị Hoàng Hữu Phước đơn vị Sài Gòn đã có buổi điều trần với cử tri trong đó ngài thừa nhận vấn đề ngài viết Blog đả kích ngài Dương Trung Quốc là không đúng, sau đó nghị này đã có thư xin lỗi ngài kia. Dù vậy đại hiệp cũng không quên PR cho blog của mình, ngài cho biết trong đó có 200 bài viết bằng Anh ngữ và hơn 1000 bài Việt ngữ với lối hành văn châm chọc và trào phúng (!)

Con đường duy nhất


Trần Thiên (Danlambao) – Lại tới ngày kỷ niệm 30 tháng 4 mà quân giải phóng CS miền Bắc chiếm được miền Nam với danh xưng mỹ miều là hay chữ “giải phóng” nhưng nó hàm chứa nhiều cảm xúc đau buồn cho nhiều số phận – bên thua cuộc và nỗi vui mừng cho bên thắng cuộc. Sau ngày giải phóng nhân dân miền Nam hy vọng cộng sản đem lại sự thay đổi tốt đẹp nhưng thực tế ba mươi tám năm cộng sản chẳng làm được gì cho dân tộc mà còn gây nên sự hận thù và chia rẽ, xây lòng căm thù cho những tâm hồn còn trong trắng từ khi mới bước vào ngưỡng cửa nhà trường.

Gửi tháng Năm


Đọc thiên hạ thấy đất buồn rũ rượi
Chín tầng cao
trời vẫn tối om om,
Cờ quạt kia treo trên thành Đại Nội
Liệu sớm mai còn chút đỏ nào không (*)?

Hiến pháp và đồng chí X


Xích Tử (Dân Luận) - Hiến pháp 1946 của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa thâu thái và được hợp thành bởi một số yếu tố tiến bộ, hợp thời đại, cơ bản xác định một số vấn đề về chế độ chính trị, về bản chất và sứ mệnh của nhà nước, về quan hệ giữa nhà nước và những người bầu ra và giao nhiệm vụ cho nó, trong đó có nội dung nhà nước “của dân, do dân, vì dân”. Tư tưởng này là bình thường, không có gì mới; cũng là kết quả của một sự tiếp thu từ các nội dung hiến định của nước Mỹ.

Đà Lạt: Người bán hàng rong phải đi cấp cứu sau khi rời đồn CA


Lâm Hà/VRNs (27.04.2013) – Lâm Đồng – Ngày 26/4/2013, vào khoảng 9 giờ tối tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), một thanh niên đã bị thương và ngất xỉu sau khi rời đồn công an phường 1 (Đà Lạt).

Đơn khiếu nại của gia đình blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải


Về những việc làm trái pháp luật, lợi dụng chức vụ quyền hạn xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tù nhân và thân nhân đi thăm nuôi của các cán bộ quản lý phân trại K3 trại Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Blogger Lê Anh Hùng kêu cứu


Lê Anh Hùng – Kính thưa quý vị!
Sau khi bị bao vây, đánh phá với đủ mọi chiêu trò, vợ chồng tôi phải dẹp quán nhậu nhỏ vốn là kế mưu sinh ở thị trấn Khe Sanh, Quảng Trị từ giữa tháng 4/2013.
Ngày 24/4/2013, vợ tôi được nhận vào làm đầu bếp cho một nhà hàng ở huyện Mỹ Chánh, Thừa Thiên – Huế.
 
Tuy nhiên, sáng hôm 26/4, đột nhiên có ai đó gọi ông chủ nhà hàng đi đâu đó. Một lát sau, ông gọi điện về cho vợ tôi rồi hỏi: “Có phải chồng cháu là ‘phản động’ không?” Cuối cùng, mặc dù ông rất muốn vợ tôi ở lại làm việc và vợ tôi cũng rất muốn làm việc ở đó, ông vẫn buộc phải cho vợ tôi nghỉ.
 
Suốt mấy năm nay, vợ chồng tôi lâm vào cảnh vô cùng khó khăn, vì dính vào vụ tố cáo những tội ác tày trời, man rợ của bè lũ Nông Đức Mạnh – Nguyễn Tấn Dũng – Hoàng Trung Hải. Vợ chồng tôi luôn phải đối mặt với sự đe doạ, khủng bố thường trực từ tay chân của những kẻ bị chúng tôi tố cáo. Xin đơn cử, ngày 27/2/2013, vợ tôi bị 9 tên côn đồ bắt cóc ở thị trấn Khe Sanh lúc 5h chiều và đưa ra Hà Nội thả xuống bến xe Giáp Bát vào 5h sáng hôm sau. Vụ việc này, một số blog trong và ngoài nước đã loan báo (trong đó có blog Nguyễn Tường Thuỵ). Tôi cũng đã trực tiếp trao thư khẩn cho ĐBQH Dương Trung Quốc. Tuy nhiên mới đây, vợ tôi lại bị bọn chúng bắt cóc từ rạng sáng 18 (khi cô ấy vào thăm một ngôi chùa ở Huế rồi ngủ lại đó) cho đến sáng 21/4 chúng mới thả.
 
Vì vậy, tôi kính mong dư luận trong và ngoài nước lên tiếng, ủng hộ vợ chồng tôi trong cơn nguy nan này, khi mà chúng tôi đang kiệt quệ, bị đe doạ khủng bố đủ kiểu, lại đang phải nuôi mấy đứa con nhỏ dại.
 
Xin trân trọng cám ơn quý vị!
 
 
Mobile: 01243210177;

-Những sự thật cần phải biết (Phần 5) – Mất!


Viết cho ngày 30/04 – ngày mà đất nước Việt Nam đã thực sự Mất! 
Đặng Chí Hùng (Danlambao)Quá khứ đã qua, giờ là lúc nhìn lại quá khứ bằng lăng kính trung thực nhất để trả lại cho lịch sử những gì là của lịch sử. Từ ngày 30/4/1975, cái mất đã mất. Lúc này là lúc chúng ta đứng lên từ quá khứ đổ nát của dân tộc. 
 
Điều duy nhất an ủi chúng ta đó là chính nhờ cái mất đó mà chúng ta có cái được: Ít nhất là những người miền Bắc như chúng tôi đã được giải phóng bởi sự hi sinh của VNCH để chúng tôi không phải sống như dân Bắc Hàn ngày này. Và cũng nhờ cái mất đó mà người dân ngày nay nhìn nhận rõ cộng sản hơn. Để ai còn ảo tưởng về cộng sản nhận ra họ sai lầm…
*
Tôi băn khoăn mãi không biết đặt tựa đề của bài viết số 5 này. Rất may mắn là tôi đã tìm được nhờ âm nhạc. Cảm ơn nhạc sỹ Lam Phương đã cho tôi và đồng bào tôi nghe bài hát Mất để tôi có thể lấy nó làm tựa đề cho bài viết này. Xin mạn phép tác giả Lam Phương được sử dụng ngay tựa đề của bài hát với câu hát làm tôi xúc động cho đến giờ phút viết những dòng này “Em có biết ngày 30 mất nước, ngày chia ly ngày của tù đầy…” 
Vâng! Tôi biết rằng tác giả Lam Phương đã viết bài hát này cho những người dân Việt Nam cộng hòa (VNCH) ngày 30 là ngày mất nước, ngày chia ly, tù đày của hàng triệu gia đình. Tuy nhiên trên quan điểm của mình tôi cho rằng ngày 30 là ngày đánh dấu cho cái Mất của cả Việt Nam chứ không riêng VNCH, đó là: Mất tự do, mất dân tộc và mất cả tương lai.
Để đi vào bài này tôi xin khẳng định lại chính Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (VNDCCH) là những kẻ thua cuộc chứ không phải “bên thắng cuộc” như tác giả Huy Đức viết, bởi vì bắt đầu kể từ ngày có “bên thắng cuộc” thì dân tộc Việt Nam: Mất.
Giải phóng cho ai?
Thưa bạn đọc! Trong những phần của loạt bài “Những sự thật không thể chối bỏ”“Những sự thật cần phải biết” đã đăng, tôi đã chứng minh được những luận điểm sau đây:
Việt Nam Cộng hòa không phải là “ngụy” mà là thể chế tự do, dân chủ, biết lo cho đời sống nhân dân dẫu rằng còn nhiều khiếm khuyết cần thời gian sửa đổi.
Chính họ là nạn nhân của chính sách “ngậm máu phun người “ của đảng cộng sản Việt Nam. Những người lính VNCH đã ngã xuống vì họ ngã cho chính nghĩa và tự do của nhân dân. Chính VNDCCH là ngụy khi đánh thuê cho Liên Xô, Trung cộng (lời ông cựu tổng bí thư Lê Duẩn).
VNCH đã bị chính sách khủng bố của đảng cộng sản núp dưới danh nghĩa “nổi dậy” để khủng bố nhân dân, phá hoại cuộc sống yên bình của VNCH.
Thông qua mỹ từ “giải phóng”, đảng cộng sản Việt Nam và ông Hồ đã tiến hành “nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn”, cưỡng chiếm một nước có chủ quyền hợp pháp nhằm đạt mục đích quyền lực, cho thế giới cộng sản và cho kẻ chủ mưu thôn tính Việt Nam: Trung cộng.
Như vậy thì sự thật về giải phóng đã rõ ràng, không phải là giải phóng cho nhân dân một nước có nền kinh tế, văn hóa, đời sống chính trị hơn hẳn nước khác. Giải phóng ở đây thực chất là giải phóng cho chính những người dân VNDCCH để họ thấy được bản chất láo lừa của cộng sản cũng như cho đất nước Việt Nam không phải như Bắc Hàn. Để minh chứng cho điều này tôi xin trình bày những luận điểm sau đây:
Thứ nhất, tại văn kiện đại hội đảng lần thứ 3 năm 1993 của đảng cộng sản Việt Nam, trang 49 có viết “Nhờ có được vũ khí và cơ sở vật chất của chế độ Sài Gòn để lại mà chúng ta có thể nói là có sự vượt bậc tiến bộ về vũ khí cũng như giải quyết đời sống nhân dân bớt khó khắn sau nhiều năm chiến tranh. Cũng vì điều này mà bọn phản động lưu vong ở hải ngoại tuyên truyền chúng ta thôn tính Lào và Campuchia, chúng ví quân đội chúng ta như kẻ khổng lồ đi liên minh với 2 kẻ tý hon không nhằm mục đích thôn tính Lào và Campuchia…” 
Như vậy qua đoạn trích trên ta thấy gì? đó là đảng cộng sản đã thừa nhận với nhau rằng “nhờ” có tài nguyên, vũ khí và kinh tế VNCH thì nước Việt Nam của các ông đỉnh cao trí tuệ mới “bớt khó khăn”. Thì ra là giải phóng ngược kiểu này vậy sao? Ai giải phóng cho ai hỡi các vị lão thành cách mạng?
Thứ hai, khi tiến hành “giải phóng miền Nam”, đảng cộng sản Việt Nam không chỉ bị chi phối bởi Liên Xô mà còn chịu nhiều tác động từ đảng cộng sản Trung Quốc.
Chính trong cuốn sách “Sự thật về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc trong 30 năm qua” của Nhà xuất bản Sự Thật công bố 14/10/1979, phụ trách bản thảo đưa in là Phạm Xuyên và Đình Lai có đoạn: “Tháng 8 năm 1965, tại cuộc họp Bộ Chính trị BCH Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Mao Trạch Đông tuyên bố: “Chúng ta phải giành cho được Đông Nam Á, gồm cả miền Nam Việt Nam, Thailand, Miến Điện, Malaysia, Singapore… Một vùng như Đông Nam Á rất giàu, ở đấy có nhiều khoáng sản, xứng đáng với sự tốn kém cần thiết để chiếm lấy”.
Thông tin này đã được chính đảng cộng sản thừa nhận trên website của mình: http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php?topic=9915.0
Vậy sự thật ở đây là VNDCCH giải phóng cho chính họ và Trung cộng đang khát tài nguyên hay cho nhân dân? Nhân dân Việt Nam được gì từ cuộc chiến tranh đó? Không! Hoàn toàn là không được gì.
Cũng cuốn sách này trang 53 còn có đoạn cho thấy dã tâm của cộng sản Việt Nam tiếp tay cho Trung cộng. Tại trang này có đăng nguyên văn nội dung lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam trả lời ông Đặng Tiểu Bình hồi năm 1966, như sau: Sự nhiệt tình của một nước XHCN, với một nước XHCN khác là xuất phát từ tinh thần quốc tế vô sản. Chúng tôi không bao giờ nghĩ nhiệt tâm là có hại. Nếu các đồng chí nhiệt tâm giúp đỡ thì chúng tôi có thể đỡ hy sinh 2-3 triệu người… Miền Nam chúng tôi sẽ chống Mỹ đến cùng và chúng tôi vẫn giữ vững tinh thần quốc tế vô sản”. 
Ở trang 73 của tác phẩm này, những người cộng sản Việt Nam đã cay đắng thú nhận: “Những người cầm quyền Trung Quốc, xuất phát từ lợi ích dân tộc, họ có giúp Việt Nam khi nhân dân Việt Nam chiến đấu chống Mỹ, nhưng cũng xuất phát từ lợi ích dân tộc, họ không muốn Việt Nam thắng Mỹ và trở nên mạnh, mà chỉ muốn Việt Nam yếu, lệ thuộc Trung Quốc… Họ lợi dụng xương máu của nhân dân Việt Nam để buôn bán với Mỹ… Họ muốn chia rẽ Việt Nam với Liên Xô và các nước XHCN khác”. 
Thứ ba, một tài liệu được lưu trữ ở Trung tâm Wilson – Hoa Kỳ cho thấy, trong cuộc họp với Mao Trạch Đông hồi năm 1970, ông Lê Duẩn đã cho ông Mao Trạch Đông biết, Việt Nam đang trường kỳ kháng chiến chống Mỹ là vì Trung Quốc. Ông Lê Duẩn đã nói, nguyên văn như sau: “Tại sao chúng tôi giữ lập trường bền bỉ chiến đấu cho một cuộc chiến kéo dài, đặc biệt trường kỳ kháng chiến ở miền Nam? Tại sao chúng tôi dám trường kỳ kháng chiến? Chủ yếu là vì chúng tôi phụ thuộc vào công việc của Mao Chủ tịch… Chúng tôi có thể tiếp tục chiến đấu, đó là vì Mao Chủ tịch đã nói rằng 700 triệu người Trung Quốc đang ủng hộ nhân dân Việt Nam một cách vững chắc”. 
Như vậy thì giải phóng miền Nam cho ai? Cho Việt Nam hay cho Trung cộng? Bạn đọc hẳn đã tìm ra câu trả lời.
Thứ tư, trong cuốn sách của tác giả Hà Cẩn (Viện văn học Trung quốc), đó là cuốn sách được in năm 1997 và tái bản năm 2000 với tiêu đề tạm dịch sang tiếng Việt: “Mao chủ tịch của tôi” bởi nhà Xuất bản Trung ương Trung quốc. Cuốn sách dày 438 trang có đoạn ở trang 154 nói về quan hệ với Việt Nam. Đoạn đó tạm dịch như sau:
“Việt Nam sẽ chỉ yếu đi nếu họ cứ tiếp tục chiến tranh và bất ổn liên miên. Trung Hoa tin rằng Hồ Chủ tịch biết điều này chỉ có lợi cho chúng ta. Nhưng Mao chủ tịch cũng tin tưởng Hồ Chủ Tịch sẽ làm đúng nghĩa vụ của mình.” 
Ở đây tác giả Hà Cẩn khẳng định ông Hồ và ông Mao đều hiểu rõ về nhau. Nhưng ông Hồ được ông Mao tin tưởng “sẽ làm đúng nghĩa vụ”. Nghĩa vụ đó là gì? Đó chính là việc thực hiện âm mưu làm suy yếu nội lực Việt Nam. Rõ ràng ông Hồ đã được ông Mao giao cho nhiệm vụ cần phải thực hiện để làm suy yếu Việt Nam và ông Hồ do tham quyền lực (nếu thắng) và cũng để thực hiện nhiệm vụ của mình đã gây cho Việt Nam biết bao đau thương trong chiến tranh Nam Bắc. (Xin xem thêm “Những sự thật không thể chối bỏ phần 10”). Vậy “giải phóng” cũng là một trong nhiệm vụ mà ông Hồ và đảng cộng sản thực hiện cho quyền lợi của mình và Trung cộng mà thôi.
Thứ năm, cuốn sách “MAO: The Unknown Story” - Sách được phát hành năm 2005 do hai nhà xuất bản Anchor Books và Random House của tác giả Jung Chang và Jon Halliday trang 470 viết: “Có một nơi gần Trung Quốc, nơi đã có người Mỹ, đó là Việt Nam. Cuối năm 1963, miền Nam Việt Nam có khoảng 15,000 cố vấn quân sự Mỹ. Kế hoạch của Mao là tạo tình huống làm cho Mỹ phải gởi thêm quân đội vào miền Nam, ngay cả có thể xâm chiếm miền Bắc giáp giới với Trung quốc.”
Qua đây ta có thể thấy gì? đó là Mao và Trung cộng đâu phải sai Hồ chí Minh và đảng cộng sản Việt Nam “giải phóng” cho nhân dân Miền Nam Việt Nam mà chỉ là cuộc chơi của Trung cộng với Mỹ và nhân dân Việt Nam là con tốt thí thông qua con rối: đảng cộng sản Việt Nam.
Thứ 6, qua phần 2 của “Những sự thật không thể chối bỏ” và phần 2 của “Những sự thật cần phải biết” tôi đã chứng minh VNCH đâu cần ai giải phóng cho mình? Chẳng lẽ giải phóng ngược? Sự thật là qua những câu chuyện mà ai cũng thấy về sự chênh lệch văn minh sau ngày 30 tháng 4 đã cho thấy những gì tôi nói là chính xác. Dẫn chứng này chỉ xin nhắc lại câu của bà Dương Thu Hương – một người đi “giải phóng” người khác: “30 tháng 4 năm 75, nền văn minh đã thua chế độ man rợ”. Xin nói rõ từ “thua” này tôi đã giải thích rõ ở bài 1 “Những sự thật cần phải biết” đó là –  chính VNDCCH đã được “giải phóng” bởi VNCH.
Thứ bảy, cuốn sách “365 ngày ở Việt Nam” của nhóm công tác do Liên Xô chỉ đạo trong năm 1975 tại Việt Nam đã được giải mật năm 2008 cho biết tại trang 69 “Chúng ta đã thắng Mỹ nhưng người dân miền Nam không chào đón những người anh miền Bắc của chúng ta trên chính quê hương miền Nam của họ…” Thì ra nhân dân miền Nam sau cái ngày “giải phóng” ấy đâu có chào đón người giải phóng cho họ. Chính bởi nhân dân VNCH không cần ai giải phóng cho mình cả.
Thứ 8, cho đến này đảng cộng sản chưa chịu thừa nhận họ thất bại hoàn toàn trong công cuộc “xây dựng Xã hội chủ nghĩa”. Tuy nhiên như lời Ts. Cù Huy Hà Vũ đã phát biểu với VOA rằng: “Như chúng ta đã thấy, chủ nghĩa cộng sản dưới màu sắc chủ nghĩa xã hội chưa bao giờ là một hiện thực ở Việt Nam bởi cho đến ngày hôm nay hệ tư tưởng ấy vẫn chỉ là “định hướng” như chính ban lãnh đạo cộng sản Việt Nam thừa nhận. Nói cách khác, tính ưu việt hay hơn hẳn của chủ nghĩa xã hội so với chủ nghĩa tư bản mà Hoa Kỳ đại diện chưa bao giờ được chứng minh ở Việt Nam nên sẽ là quàng xiên khi nói rằng bên chiến thắng trong cuộc chiến tranh Việt Nam là hệ tư tưởng cộng sản. Sự sụp đổ ngoạn mục của Liên Xô và phe xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước chỉ có thể xác nhận quan điểm này của tôi.” thì đảng cộng sản chính là những kẻ thua cuộc, những kê được VNCH giải phóng. (http://m.voatiengviet.com/a/862106.html)
Mất! 
Thực tế cho đến nay thì chúng ta đều biết đảng cộng sản Việt Nam và Hồ Chí Minh chỉ là con rối trong tay cộng sản quốc tế và đặc biệt là tay sai cho Trung cộng giày xéo đất nước. Chính vì thế chúng ta – toàn thể Việt Nam chứ không riêng gì VNCH đã mất, mất rất nhiều thứ kể từ ngày 30/4/1975 đó. Vậy chúng ta mất gì?
Thứ nhất, chúng ta mất biển đảo (Hoàng Sa và Trường Sa) mà điển hình là các hành động vây bắt tàu cá của ngư dân Việt Nam.
Thứ hai, chúng ta đang mất dần các vị trí chiến lược như Tây Nguyên và trong quá khứ đã mất cho Trung cộng: Ải Nam quan, Thác Bản Giốc, bãi đá Tục Lãm.
Thứ ba, rồi chúng ta sẽ mất nước không phải bắt đầu từ hiệp ước Thành Đô mà chính xác từ năm 1953 mà ngày 30/4 là cái mốc thể hiện toàn nước Việt Nam dần về tay Trung cộng (luận điểm này tôi sẽ công bố ở một bài gần đây khi đầy đủ tài liệu).
Thứ tư, chúng ta mất tự do: biểu tình của dân oan mất đất bị đàn áp, đàn áp người yêu nước (nhạc sỹ Việt Khang, blogger Điếu Cày… là những ví dụ điển hình)
Thứ năm, chúng ta đang bị đảng cộng sản lừa mị bởi chiêu trò “phát triển kinh tế” bằng những đồng vốn đi vay để làm giàu túi quan tham.
Thứ sáu, chúng ta mất niềm tin, dân khí sau nhiều năm bị cộng sản tiến hành chính sách ngu dân.
Còn rất, rất nhiều thứ mất mà chúng ta có thể lấy ngày 30 tháng 4 năm 1975 làm cái mốc chỉ dấu. Đúng như nhạc sỹ Lam Phương đã viết “Ngày của chia ly ngày của tù đày”. Những quân dân cán chính VNCH đã là những người mất trước hết vì họ là những nạn nhân của cái gọi là giải phóng với vạn người chết trong lao tù và làm mồi cho những con song dữ biển Đông.
Sau đó là cũng kể từ ngày đó cả nước Việt Nam mất, mất dần mòn, mất tất cả vào tay cộng sản khát máu và Trung cộng bá quyền.
Ba mươi là ngày chia ly 
Là ngày tang tóc hai miền Việt Nam 
Ai làm cho mẹ lầm than? 
Là loài cộng phỉ, là bầy vong nô 
Tại vì nô lệ Trung Xô 
Phơi thân người Việt, hoang tàn nước non 
Sau này muôn lớp cháu con 
Hờn căm muôn thuở, nước nào rửa đây? 
Mong rằng sông núi cỏ cây 
Hồn thiêng dân tộc phơi bày trắng đen… 
(ĐCH)
Kết luận: 
Quá khứ đã qua, giờ là lúc nhìn lại quá khứ bằng lăng kính trung thực nhất để trả lại cho lịch sử những gì là của lịch sử. Từ ngày 30/4/1975, cái mất đã mất. Lúc này là lúc chúng ta đứng lên từ quá khứ đổ nát của dân tộc.
Điều duy nhất an ủi chúng ta đó là chính nhờ cái mất đó mà chúng ta có cái được: Ít nhất là những người miền Bắc như chúng tôi đã được giải phóng bởi sự hi sinh của VNCH để chúng tôi không phải sống như dân Bắc Hàn ngày này. Và cũng nhờ cái mất đó mà người dân ngày nay nhìn nhận rõ cộng sản hơn. Để ai còn ảo tưởng về cộng sản nhận ra họ sai lầm. Người Mỹ đã cho ta thấy muốn thắng cộng sản phải cho cộng sản tạm thời thắng.
Tuy vậy người mà chúng ta phải cảm ơn là những người lính VNCH, những con dân VNCH vì chính họ đã hi sinh, đã mất cho những cái được ngày hôm nay và tương lai. Không có họ thì Việt Nam cũng chỉ là Bắc Hàn không hơn không kém. Và họ xứng đáng với biểu tượng đã “phải thua” để cho toàn dân tộc Việt Nam “sẽ thắng” trong cuộc chiến chống cộng sản sau này.
Ôi! 30/4 – Ngày của triệu người buồn, ngày mà đất nước Việt Nam Mất quá nhiều.
25/04/2013
 

Nguyên TBT Nông Đức Mạnh làm thủ tục bỏ vợ trẻ

Nguyên TBT Nông Đức Mạnh và bà vợ trẻ ĐB QH Đỗ Thị Huyền Tâm

Theo một nguồn thạo tin cho hay: Tuần qua " ông răng chắc" đang làm thủ tục để bỏ được " bướm " để chạy lấy người; Theo nguồn tin này thì " bướm" của "ông răng chắc" mang nợ đến 4 con số (tiền nhiều nghìn tỷ) thành ra có khả năng không thể giải quyết êm thấm bằng quan hệ hành chính nên ông phải chuồn...

Hai Xe Ôm
(Blog Phạm Viết Đào) 

Chính trị – Xã hội

Xác tín chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa  (NLĐ) -Không chỉ các tài liệu của Việt Nam mà ngay cả nhiều tài liệu của phương Tây cũng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, như nhật ký trên tàu Amphitrite năm 1701, sách của Chaigneau…
Vấn đề tranh chấp biển Đông: Thái Lan kêu gọi ASEAN lập mặt trận thống nhất (PLTP)   —-CT Trương Tấn Sang: VN có chủ quyền với Hoàng Sa và Trường Sa (RFA)   —Trường Đại học tại Quảng Ngãi tổ chức hội thảo quốc tế Biển Đông (RFA)
Việt Nam khó làm đối tác chiến lược với Mỹ vì nhân quyền?(NV)    —Việt Nam từng yêu cầu Google hỗ trợ kiểm duyệt (NV)

Bộ ảnh đặc biệt
Bộ ảnh đặc biệt (TN) -Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TP.HCM) đang trưng bày một bộ ảnh đặc biệt với chủ đề Hồi niệm. Đây là bộ ảnh từng được triển lãm nhiều nơi trên thế giới, sau đó đưa đến Việt Nam trưng bày như một món quà người dân Kentucky (Mỹ) tặng nhân dân VN với tinh thần “Hy vọng, Hàn gắn và Lịch sử”.====>>>
Sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị đánh trong tù  (RFA) -Sinh viên 20 tuổi Nguyễn Phương Uyên, người bị bắt từ hồi tháng 10 năm ngoái vì rải truyền đơn kêu gọi chống Trung Quốc gây hấn Việt Nam và tố cáo tham nhũng trong nước, được cho biết bị đánh trong trại giam.- PV. Mẹ Phương Uyên.

  <<<===Sinh viên báo chí Mỹ bị ‘sốc’ với chính quyền CSVN (NV) -
Một số sinh viên báo chí trường Cal State Fullerton vừa phát hành tập san đặc biệt ghi lại những điều nghe, thấy được trong chuyến đi đến Việt Nam do giáo sư Jeffrey Brody dẫn đầu. Phim, hình ảnh, bài báo từ tập san này vừa được triển lãm tại trường vào Thứ Ba, 23 Tháng Tư.
…..Tập san Vietnam Special Report 2013 ghi lại rõ nét việc chính phủ Việt Nam làm khó nhóm y tế tình nguyện Project Vietnam, không để họ tự do dù là làm việc thiện nguyện. Bản thân các sinh viên cũng bị chính quyền địa phương làm áp lực phải ngưng quay phim, phần tin này sẽ được đăng tải trên trang mạng riêng của nhóm trong thời gian sắp tới……..“Bài học lớn nhất cho các sinh viên từ chuyến đi này là sự quan trọng của tự do, tự do báo chí, tự do xã hội.” Ông Jeffrey Broody kết luận.
Quí Bạn Trẻ ở Mỹ có “lộn không” ,Quí Bạn ở  Quốc gia “tư bản bóc lột đàn áp…” giãy hoài không chết- Chớ CHXHCNVN tự do dân chủ…gấp triệu lần các Quốc gia còn lại trên Thế giới đấy- Quên có lẽ thua Trung cộng ,Bắc Hàn một tí.
Tổ chức phi chính phủ tham vấn báo cáo nhân quyền VN (RFA)   —Việt Nam Tuần Qua (RFA)
Ðua xe địa hình RFC quốc tế tại Hạ Long (VOA)

Tận diệt chim trời (TN) -Thời Cách mạng văn hóa, Trung Quốc thiết lập các công xã nhân dân, lao động tập thể, tuyên bố sẽ tăng sản lượng nông nghiệp lên gấp bội. Bấy giờ truyền khẩu một câu chuyện: Mùa thu hoạch lúa, không hiểu sao chim sẻ lại sinh sôi nảy nở, bay đen trời. Mỗi khi đàn sẻ sà xuống sân phơi, công xã mất hàng tấn lúa. Sà xuống nhiều sân phơi, nhiều công xã mất hàng nghìn tấn lúa…
Bốn ngư dân Philippines “kẹt” ở Phú Yên hơn 3 tháng   (TNO) Mong được trở về. Đó là tâm sự của bốn ngư dân Philippines bị “kẹt” ở Phú Yên suốt hơn ba tháng qua với PV Thanh Niên vào sáng 26.4.
“Sau tai nạn giao thông, tôi đã tính cho bớt con”  (VNN) -“Sau tai nạn giao thông, chồng chết còn tôi bị thương tật tàn phế suốt đời nên không còn cách nào khác phải tính nước cho bớt con đi để chúng nó đỡ khổ …”.
Công an phường được tự ý thu CMND của người thuê trọ? (VNN) -Khoảng 23h56, công an phường có tới chỗ tôi ở trọ để kiểm tra giấy chứng minh nhân dân và sau đó họ bảo chúng tôi chưa đăng kí tạm trú nên tạm thời giữ tất cả CMND của hơn 30 người…
Chiếm bàn đạp Song Tử Tây (NLĐ)-Thần tốc tấn công Song Tử Tây, hòn đảo xung yếu bậc nhất ở Trường Sa, quân giải phóng nhanh chóng làm chủ đảo này, tạo bàn đạp tiến đánh, thu hồi các đảo còn lại từ tay chính quyền Sài Gòn
Hay thật,giỏi thật…sao không “thần tốc” tấn công Hoàng sa và mấy Đảo tổ chảng ở Trường sa mà Trung cộng và Đài loan chiếm lúc ấy nhỉ???
Người Tự Do Giải Quyết Chiến Tranh Hai Miền - Vi Anh (Vietbao)  -Sắp đến ngày Quốc Hận Ba Mươi Tháng Tư thứ 38 rồi, dư luận của người dân trong ngoài nước vẫn còn dấy lên qua tin nhà cầm quyền CSVN cấm cọc, lấy đất của Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà, làm con đường cắt ngang nơi an nghĩ cuối cùng của gần 18 ngàn quân nhân Việt Nam Cộng Hoà ở Miền Nam đã vì dân chiến đấu vì nước hy sinh. Tuy là cọc naà gỡ lên, vẫn không có giải thích minh bạch nào hết. Điều đó cho thấy người CS giải quyết chiến tranh hai miền hoàn toàn khác với người Tự do.
Thực vậy,Hoa kỳ và Việt Nam, hai nước đều có trải qua một cuộc chiến tranh giữa hai miền Nam Bắc. Hoa Kỳ dùng tình thương xóa bỏ hận thù để chấm dứt chiến tranh, để tác động tốt cho quân sĩ, để hòa giải dân tộc và để tái tạo nội lực quốc gia. Còn VN, Cộng sản Hà nội dùng hận thù để chấm dứt chiến tranh, tạo thêm một cuộc “chiến tranh khác” trong thời hậu chiến bình yên, không súng nổ nhưng đầy tù đày, chết chóc, tỵ nạn; 38 năm sau oan nghiệt vẫn còn…..
MauThan1968-20284129
    Áy náy lương tâm (Nguyễn đạt Thịnh – Thoibao)  -….Nhưng lương tâm Hoa Kỳ không áy náy về việc ám sát ông Diệm, họ cũng không áy này về việc thả quả bom nguyên tử thứ nhì xuống thành phố Nagazaki, giết thêm hàng trăm ngàn thường dân Nhật trong lúc quân đội Nhật đã sẵn sàng đầu hàng vô điều kiện, sau quả bom thứ nhất thả xuống Hiroshima.
Đến giờ này họ vẫn không áy náy về điều đáng áy náy nhất trong lương tâm Hoa Kỳ là trong lúc tháo chạy ra khỏi chiến trường Việt Nam họ đã trói gô quân đội Việt Nam Cộng Hòa –đồng minh của Mỹ–dâng cho kẻ địch chung của quân Mỹ, quân Việt Nam; trói bằng cách bắt 2 quân đoàn Việt Nam rời bỏ vị trí chiến đấu.
Họ đã buộc ông Nguyễn Văn Thiệu làm công việc ra lệnh cho Quân Đoàn 1 và Quân Đoàn 2 rút bỏ lãnh thổ, để mất một nửa quân đội, một nửa giang sơn mà không được giao tranh một trận nào với quân Cộng Sản Bắc Việt.
Qua nhiều lần “xả mật” không ai tìm được tài liệu chính xác nào về việc Mỹ ép ông Thiệu đưa quân đội Việt Nam Cộng Hòa vào chỗ tan hàng rã ngũ, như người ta đã tìm được chứng cứ trung tá tình báo Lucien Conein đưa cho trung tướng Trần Văn Đôn 25,000 Mỹ kim để đảo chánh ông Diệm…..
Pha Lê – Oblivion và The Host: vô lý, vô duyên, sến nặng (Danluan)  -Những phim này xem là để hành hạ bản thân cứ không giải trí được cái gì sất. Chẳng hiểu có ai khoái được những thứ như vậy không, chứ các tác phẩm kiểu này chỉ khiến người bình phim muốn bỏ nghề. Hy vọng phim tiếp theo sẽ khá hơn, và cũng sắp tới hè rồi; hè là mùa bom tấn, nếu bom tấn mà như hai phim này thì chắc tôi phải ôm cái gối vào rạp, để lỡ bực đến độ vừa xem vừa đập đầu thì cũng có gối đỡ cho khỏi đau.
Sự Trở Lại Của Thuyền Nhân Việt Nam (Lê anh Hùng) -Annie Guest  -Lê Anh Hùng dịch
” ÔNG RĂNG CHẮC ‘” ĐANG LÀM THỦ TỤC BỎ “BƯỚM” CHẠY LẤY NGƯỜI(Hai xe Ôm -Phamvietdao) -   Theo một nguồn thạo tin cho hay: Tuần qua ” ông răng chắc” đang làm thủ tục để bỏ được ” bướm ” để chạy lấy người; Theo nguồn tin này thì “ bướm” của “ông răng chắc” mang nợ đến 4 con số tiền tỷ thành ra có khả năng không thể giải quyết êm thấm bằng quan hệ hành chính nên ông phải chuồn…
Cái còm này chép ở bài trên:   Nặc danh08:57 Ngày 28 tháng 4 năm 2013
Tôi đã tổng kết được một điều thế này: Những ai được VTV vinh danh sau đó lần lượt vào tù để thấy VTV là nhà đài thế nào:
- Nữ trung tá Dương Bích Thuỷ (“người đương thời” trong ngành công can)và trùm giang hồ Hà Nội Tạ Hồng Ngọc (Ngọc “xa lộ”) được Sơn chi 150 triệu đồng để san phẳng nhà ông Dũng -> đi tù.
- Thứ trưởng nông nghiệp – nhà thơ, được vinh danh -> đi tù.
- Người đương thời Nguyễn Đình Chiến bị bắt tù chung thân.
…….
Bọn này dễ mua nhất. Có tiền, có gái là sai khiến được hết mà, kể cả thằng to nhất.

Philippines quyết không để Trung Quốc chiếm Scarborough (VnM)
Philippines sẽ tiếp tục thực hiện chủ quyền với bãi cạn Scarborough (Tetrotimes)

Việt Nam lên tiếng về vụ kiện Philippines – Trung Quốc (LĐ) -  Ông Nghị “ôn văn kiện và bài vở khẳng định chủ quyền VN ở Biển đông” -Cùng “theo dõi vụ kiện” của Phi. Sao không “hùn ” kiện tiếp nhỉ? Có cả “chân lý và pháp lý” mà?? Pháp lý ai  xử cho ,chớ nói cũng như không- 28 này “Nhân Dân  của CHNDTH” kéo ra Hoàng sa du lịch ,có khách sạn để nghỉ ,phẻ.
ASEAN duy trì thực hiện hiệu quả mục tiêu về biển Đông (LĐ)   —Hội nghị lần này tiến bộ hơn, tuy chưa có đột phá (LĐ)
Giải mã trò mập mờ của Mỹ ở biển Đông (VnM) -Việc thực hiện chiếnlược “hướng trọng tâm” vào Châu Á-Thái Bình Dương thiếu rõ ràng của Mỹ đang tạo ra một tình huống mập mờ về chiến lược ở Biển Đông. Trong khi các nước trong khu vực tin rằng, Washington sẽ thực hiện chính sách trong đó có cam kết chuyển tới 60% vũ khí hải quân của nước này đến khu vực vào năm 2020 thì người ta vẫn chưa rõ là sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng thế nào đến các cuộc tranh chấp lãnh hải ngày một leo thang trong khu vực.
Dù rằng bài này lấy theo AT- Nếu là Phi luật Tân ,Đại Hàn, Nhật…thì Mỹ phải có nghĩa vụ với các Quốc gia này ,vì là Mỹ là Đồng minh của các Quốc gia này ,có những Quốc gia có ràng buộc bằng những hiệp ước mà Mỹ phải “bảo vệ” họ…Còn Biển Đông thì phần của VN là lớn, CHXHCNVN không là gì với Mỹ cả ,vẫn còn coi Mỹ là kẻ thù số một (Báo chính thống nói nhé, và lời răn của các ông nhớn trên ND và QĐND) thì CHXHCNVN nên kêu Trung cộng “bảo vệ” cho – Mỹ có đem “đồ chơi” tới hay không kệ Mỹ- Do Phi Hàn Nhật yêu cầu ,nếu Mỹ không “làm” thì các Quốc gia Đồng minh của Mỹ mới “chê bai” Mỹ được- CHXHCNVN không có can dự gì cả.Nói làm gì???Kêu Mỹ qua “Xâm lược” nữa à?
Chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa: Việt Nam có cả chân lý lẫn pháp lý- (TT) -  Vậy, sao không đi kiện đi ,dơ “chân lý và pháp lý” cho ai đây???
Trung Quốc muốn gì? Hãy nhìn họ làm! (Infonet) – Ông Trần công Trục nhé. Việc công bố “bản đồ nước CHND Trung Hoa” và “quy hoạch phát triển sự nghiệp hải dương năm năm lần thứ 12” đã cho thấy sự mâu thuẫn giữa lời nói và hành động, thậm chí mâu thuẫn ngay giữa các tuyên bố ngoại giao  của Trung Quốc…
Rồi làm gì Trung cộng nào? trong khi phải giứ “Hòa bình ổn định và 16-4″  “hợp tác cái chỗ không nhạy cảm…”- Tuyên bố một nơi,làm một ngả…Trung cộng làm từ xưa chớ có mới gì?- Xem Nhật và Đại Hàn coi thử Trung cộng dám lấn lướt làm cha không?-Đưa nào hèn, bưng bê TC thì TC chơi tới là điều dễ hiểu- Còn Phi cũng vậy ,TC chơi đi ,thách không dám- Mỹ Úc, Châu Âu…ngồi yên mà nhìn à?- Vì có lời kêu gọi của Chính phủ Phi.
Người Việt chặt chém khách ngoại, ông Tây du lịch cứu người (ĐV)
Thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam tăng thần kỳ?   (ĐVO) – Tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam trong giai đoạn 1990 – 2010 đã tăng gấp 12,5 lần.
Một người Mỹ từng hướng dẫn Đại tướng Võ Nguyên Giáp dùng vũ khí (LĐ) – Cách đây 70 năm, một người Mỹ từng hướng dẫn Đại tướng Võ Nguyên Giáp cách ném lựu đạn để chống lại kẻ thù xâm lăng. Báo Telegram (Mỹ) đã có bài viết về nhân vật “đặc biệt” này.
Viết tiếp bài “chết để con được học”: Lẽ ra người mẹ ấy không chết (PLTP)    —-Những dòng thư cuối cùng của người mẹ chết vì con  (PLTP) -Đây là những lời cuối cùng trong lá thư tuyệt mệnh của người phụ nữ bệnh tật, quyết định ra đi vì những đứa con và gia đình khốn khổ của mình
Chánh án huyện vòi tiền bị can (PLTP) -Ông Nguyện yêu cầu mỗi đương sự đưa 5 triệu đồng để được hưởng án treo, nếu không sẽ bị kết án ở tội có khung hình phạt nặng hơn.
Số người mắc bệnh nghề nghiệp thực cao gấp 10 báo cáo (TT)   —  Bệnh nghề nghiệp bần cùng hóa người lao động  -SGTT.VN – Theo đánh giá của Tổ chức Lao động thế giới, những bệnh như bụi phổi silic hay những bệnh gây ra do hít phải amiăng vẫn rất phổ biến, trong khi đó những bệnh mới xuất hiện như rối loạn tâm thần hoặc xương khớp, ngày càng gia tăng.
Tiếp cận rừng Lâm Đồng – Bình Thuận bị phá nát: Thảm sát rừng thông  (NNVN)   —-Tiếp cận rừng Lâm Đồng – Bình Thuận bị phá nát: Lời trần tình của cựu lâm tặc (NNVN)    —-Tan hoang rừng Tây Nguyên  (NNVN)
Cúm gia cầm ở ĐBSCL: Trên trời, dưới đất đều nguy cơ cao  (NNVN)

Đáp trả mạnh mẽ  -Bá Tân  – (Boxitvn)

     Đáp trả mạnh mẽ. Đó là tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản sau khi Trung Quốc cho tàu lượn lờ vùng biển hai nước tranh chấp.
     Đối phương chỉ mới ra đòn gió, người đứng đầu chính phủ Nhật Bản đã tỏ rõ sự bảo vệ chủ quyền một cách quyết liệt. Đích thân Thủ tướng chính phủ lên tiếng, chứ không cần dùng cái loa người phát ngôn Bộ Ngoại giao.
     Nhìn cách hành xử của Thủ tướng Nhật Bản mà thèm, mà ao ước, mà so sánh.

Vì một tương lai không Chernobyl và Fukushima – (Boxitvn)

Thư kêu cứu  – Lê Anh Hùng- (Boxitvn)

Kinh tế

Xuất khẩu giảm 12% trong tháng 4 (RFA)   —–Thành lập công ty quản lý tài sản giải quyết nợ xấu (RFA)
Nhiều chuyên gia tin giá vàng sẽ tăng trong tuần tới (VnEc)   —Giá điện sẽ tăng cao ? (TN)
Hạ lãi suất để cứu doanh nghiệp  (TN) -Đó là đề nghị của nhiều đại biểu tại phiên họp của Ủy ban Kinh tế của QH ngày 26.4, bên cạnh đề nghị cần có giải pháp ưu tiên tập trung cho mục tiêu tăng trưởng 5,5% của năm 2013.
Việt Nam đối mặt với khủng hoảng nợ nước ngoài  (NV) -Cách nay hai tuần, Bộ Tài chính của chính quyền CSVN loan báo, tính đến hết năm 2011, Việt Nam đang nợ nước ngoài (nợ công) 66,8 tỉ USD. Khoản nợ này tương đương 55% GDP và nằm trong ngưỡng an toàn.
HANOI — Nợ công của Việt Nam là bao nhiêu? Có nhẹ gánh, hay quá nặng gánh: có thể dẫn tới sụp đổ nền kinh tế như Cyprus hay Hy Lạp không?
Dân giảm ăn tiêu, DN liêu xiêu  (VEF) -Mặc dù được hạ lãi vay, giãn thời hạn nộp thuế… song doanh nghiệp vẫn lao đao vì rào cản sức mua thấp, hàng tồn kho “chất núi”.
Nhu cầu giảm thì chênh lệch giá vàng sẽ giảm  (PLTP) -Quan điểm trên do Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng nêu ra tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 26-4 do Văn phòng Chính phủ tổ chức.  -Cái chiêu này không có ở “kinh tế thì trường có đuôi”
Giảm hàng, giữ giá để kéo khách (TT)Thực trạng nợ công: Nhìn lại báo cáo của Chính phủ (Songmoi )
‘Con số đẹp’ của Ngân hàng nhà nước và ‘món nợ’ TPP (SM) -Nếu không giải quyết phần nào nợ xấu, Việt Nam sẽ mất đi một trong những điều kiện then chốt để được chấp thuận tham gia vào Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Muốn hội nhập, nợ công cần tuân theo luật chơi quốc tế  (SM)  -Nếu tính theo tiêu chuẩn quốc tế thì nợ công của Việt Nam 2011 sẽ cao gấp 2 lần con số do Bộ Tài chính công bố, tương đương 106% GDP! Sự khác biệt này nằm ở chỉ tiêu về nợ công của Việt Nam so với các tiêu chuẩn thế…
Trung Quốc: Xe nội thất thế vì… giá biển số  (SM) -Hơn 9 trong 10 chiếc xe đang lưu thông trên các đường phố Trung Quốc là các dòng xe ngoại nhập. Các dòng xe trong nước không hề góp mặt trong top 10 xe bán chạy trong năm. Những thực tế này đang chứng minh các hãng sản…

Thế giới

Manila tố cáo Bắc Kinh chiếm đóng Scarborough (RFI)   —Cảnh sát Philippines truy lùng 8 tay súng phục kích thị trưởng (RFA)
Nam Triều Tiên rút nhân viên ra khỏi Khu công nghiệp Kaesong(VOA)  —  Hàn Quốc rút hết nhân viên ra khỏi Kaesong (RFI)

Hàn cắt điện, nước tại khu công nghiệp liên Triều (PLTP)
Bất ổn ở Triều Tiên: Chỉ là “trò bẩn” của Mỹ? (Infonet) -  Theo hãng tin CNN (Mỹ) và tờ Wall Street Journal, chính Lầu Năm Góc mới là thủ phạm gây ra những bất ổn ở Triều Tiên và lợi dụng nó như là cái cớ để triển khai quân sự nhắm đến việc kiềm tỏa Trung Quốc chặt chẽ hơn nữa.
Vợ chồng ông Jang Song-thaek và Kim Kyong-ui
Bộ đôi quyền lực bí ẩn phía sau Kim Jong-un (KP) -  Bà Kim Kyong-hui đã vươn lên chống chọi với chứng nghiện rượu và việc người yêu bị giết hại để đứng bên cạnh cháu trai của mình, tức nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
Vợ chồng ông Jang Song-thaek và Kim Kyong-hui===>>>
TT Obama: Việc Syria dùng vũ khí hóa học là “yếu tố thay đổi cuộc diện”(VOA)   —-TT Obama hối thúc quốc hội thay thế chương trình cắt giảm ngân sách tự động(VOA)
Một người đàn ông Mississippi bị bắt trong vụ gửi thư có chất độc(VOA)   —-Người Mỹ bị giam ở Bắc Triều Tiên sẽ bị xét xử về tội chống nhà nước(VOA)
Cựu tổng thống Pháp tặng Obama 40.000 đô   (KP) -Trong một năm, Cựu tổng thống Pháp và vợ, người mẫu Carla Bruni tặng trên 41.000 USD trị giá quà tặng cho vợ chồng tổng thống Mỹ, thông tin này được tiết lộ hôm…
Máy bay Trung Quốc nhiều lần vào gần không phận Senkaku/Điếu Ngư (RFI)   —  Tẩy chay hàng Nhật (BBC)  — Xe hơi Nhật rất khó bán ở Trung Quốc do tâm lý bài Nhật tăng.  —Thị Trường Xuất Cảng Nhật: Nhất Mỹ, Nhì TQ (VB)
Hoa Đông căng thẳng: Nhật – Trung chuẩn bị cho xung đột (Songmoi)
Số tử vong trong vụ sập xưởng may ở Bangladesh tăng tới 325 người(VOA)  —Sau tai nạn, các xưởng may Bangladesh vẫn nhận được đơn đặt hàng (RFA)
Đại diện EU đến thăm Trung Quốc (RFA)  —Hàng ngàn viên chức TQ bị truy tố về tội tham nhũng trong quý 1 (RFA)
Ấn Độ tuyên bố có thể giải quyết tranh chấp biên giới với Trung Quốc (RFI)
Tổng thống Pháp bị sức ép chính trị từ nội bộ (RFI)   —Dân Paris bị trách là không hiếu khách (RFI)   —-Đa số dân Pháp lo ngại xáo trộn xã hội trong những tháng tới (RFI)
Châu Âu lên án Israel phá hủy nhà cửa của người Palestine (RFI)
Nghị viện Serbia thông qua hiệp định bình thường quan hệ với Kosovo (RFI)
LHQ điều tra về khả năng Syria sử dụng vũ khí hóa học (RFI)   —Mỹ sẽ có hành động quân sự ở Syria? (BBC) – Biên tập viên Bắc Mỹ của BBC đánh giá về động thái có hành động quân sự của Hoa Kỳ với Syria.   —-Trung Quốc phản đối dùng vũ khí hóa học tại Syria (NV)
Thành lập chính phủ liên hiệp : Nhiệm vụ đầy bắt trắc của tân thủ tướng Ý (RFI)
Taliban tuyên bố “chiến dịch tấn công mùa xuân”   (TNO) Các tay súng Hồi giáo cực đoan Taliban ở Afghanistan tuyên bố bắt đầu “chiến dịch tấn công mùa xuân”.
Boeing 787 Dreamliner trở lại hoạt động (VOA)    —Tìm thấy một phần của chiếc máy bay trong vụ 11-9 ở New York(VOA)
Hội Chữ Thập Đỏ Đài Loan đưa hàng cứu trợ động đất đến Tứ Xuyên (RFA)
Phía ác mộng của giấc mơ TQ  (VNN) -Đội ngũ kinh doanh tinh hoa toàn cầu đổ xô đến Diễn đàn Bác Ngao và mê mẩn với lời hứa tăng trưởng, thịnh vượng. Nhưng khi trở về nhà, họ có thể chẳng hiểu nước chủ nhà sẽ làm gì tiếp theo.
Một thoáng Bình Nhưỡng đầu thế kỷ 20    (VNN) -Bình Nhưỡng đầu thế kỷ XX là một thành phố mở cửa và phát triển.

Văn hóa –XH- Giáo dục – Khoa học

“Trong Hay Ngoài Tay Em” tại Liên hoan phim tài liệu QT  (RFA) -Trong Hay Ngoài Tay Em, tựa đề Anh ngữ With Or Without Me, là bộ phim tài liệu tiếng Việt được trình chiếu tại Liên Hoan Phim Tài Liệu Quốc Tế Salaya ở Bangkok, Thái Lan, hôm 7 tháng Tư vừa qua.
Các “dượng đào” trong làng cải lương (RFA) -Trong làng sân khấu có những từ ngữ để gọi cho từng nghiệp vụ chuyên môn mà ai đó rơi đúng vào, thì y như rằng trong một sớm một chiều sẽ mang danh ngay.
Sự giáo dục của cha mẹ Việt ở Đức với thế hệ thứ hai (Vietinfo)    —Tiến sĩ Mai Xuân Lý được tổng thống Ba Lan phong học hàm giáo sư(Vietinfo)
Hai học sinh Việt đoạt giải kỳ thi Olympic toán quốc tế tại Ba Lan(Vietinfo)
Để cải cách giáo dục không ‘cười ra nước mắt’ (VNN)

Thêm một giám đốc doanh nghiệp bị bắt vụ Dương chí Dũng – (ĐVO) – Ngày 27/4, Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã bắt giữ là Nguyễn Hồng Vinh (36 tuổi, ngụ P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM), giám đốc một doanh nghiệp vận tải biển ở TP.HCM, vì hành vi tham gia vào đường dây đưa Dương Chí Dũng – nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải bỏ trốn ra nước ngoài.
Thuốc hỗ trợ tiêu hóa của TQ có chất gây ung thư (ĐV)
Chiêu móc túi khách hàng của thợ sửa điều hòa (VEF)  —-Hiếm có, ngân hàng nhà nước làm chủ tiệc cưới(VEF)    —Nhà cõi âm tiền tỷ của đại gia Việt(VEF)    —-Cháy nổ, dân đua nhau nhảy chung cư (VL)
Phó chánh Thanh tra Q.9 bị tố chém người (TN)   —–Khởi tố thêm một bị can đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn (TN)
Bắt băng trộm trong công ty(TN)    —–Gió lốc, mưa đá ở Bình Dương(TN)   —5 ca nhiễm cúm A/H1N1 ở Lào Cai(TN)   —Vật vạ chờ xe về quê(TN)
Vũng Tàu tăng 20-30% giá dịch vụ biển (TN)   —Vợ chồng Việt kiều cưỡng đoạt tiền của đồng hương(Vietinfo)   —Bộ mặt thật ghê tởm của lão thông gia đồi bại  (VNN)  — Ô tô tông xe máy, một người tử vong (NLĐ)
Nam thanh niên tự thiêu trong khách sạn trước đám hỏi (TT)   —Xe khách tông nhà dân, chủ nhà chết, 9 hành khách bị thương (TT)
 

Nông Đức Mạnh - Ông là ai?

“… Mặc dù nhiều khuyết điểm, hạn chế có từ các khóa trước, nhưng với trách nhiệm chính trị của cơ quan lãnh đạo hiện nay,  Bộ Chính trị và từng Uỷ viên Bộ Chính trị tự nhận thấy sâu sắc trách nhiệm chính trị của mình trước những khuyết điểm, hạn chế đó…” (TBT Nguyễn Phú Trọng).

Hình ảnh
Tân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận hoa chúc mừng
 của người tiền nhiệm Nông Đức Mạnh. Ảnh: AFP
(Hưởng ứng lời yêu cầu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Nhân dân cần phát huy dân chủ, nói thẳng nói thật để xây dựng Đảng)
Cứ tưởng sẽ không bao giờ phải nhìn một khuôn mặt phương phi cười cợt, như cố khoe hai hàm răng chắc khỏe dưới cái đầu láng mướt, cái cằm bạnh trên cái cổ áo thắt cà vạt đỏ chót.
Nhưng hôm kia tôi lại phải nhìn khuôn mặt ấy đi dự khánh thành nhà máy thủy điện Sơn La. Đấy là khuôn mặt “nhà cách mạng lão” Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam.          
   Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam trải  hơn 82 năm có 9 người đã và đang làm Tổng bí thư.
               Ông Trần Phú chỉ làm TBT 314 ngày, nhưng đã  để lại bản “Luận cương chính trị” và lời nói bất hủ “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu!”.
              Ông Nguyễn Văn Cừ làm TBT gần hai năm, đã vạch ra quyết sách đúng đắn chống tả khuynh, đề phòng hữu khuynh, và mới 28 tuổi để lại tác phẩm “Tự chỉ trích” đáng nhớ.
               Ông Trường Chinh hai lần làm TBT, lần trước vạch đường lối cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trong tác phẩm “Kháng chiến nhất định thắng lợi”, lần thứ hai đặt nền móng cho công cuộc đổi mới.
               Ông Lê Duẩn làm TBT 16 năm 101 ngày, là cha đẻ của “Đề cương cách mạng miền Nam”, cũng là người cảnh báo kẻ thù lâu dài và nguy hiểm của Việt Nam là bá quyền Trung Quốc.
              Ông Nguyễn Văn Linh làm TBT một nhiệm kỳ 5 năm, đã có một vai trò sáng giá trong cuộc phá bỏ nền kinh tế kế hoạch quan liêu bao cấp, mở đầu kinh tế thị trường, có “Những việc cần làm ngay” tháo gỡ kho khăn, cởi trói trí thức.
              Ông Đỗ Mười làm TBT từ 1991- 1997,  một  quyền uy đủ sức răn  đe.
              Ông Lê Khả Phiêu làm TBT gần ba năm, làm được việc những người tiền nhiệm không muốn và không dám làm: dẹp bỏ một siêu cơ quan quyền lực là Ban cố vấn trung ương đảng, bớt đi một tầng nấc lãnh đạo quan liêu; ra được NQTW 6(2) chống tiêu cực, tham nhũng.
             
Bảy đời Tổng bí thư, bảy con người kể trên chưa ai hoàn hảo về tài năng, đức  độ và nhân cách, nhưng mỗi người đều ghi một dấu ấn trong một giai đoạn  lịch sử  nhất định, đề lại một chân dung đậm nét với tư cách  người “công dân số 1” của Việt Nam.
Ông Nông Đức Mạnh làm Tổng bí thư hai nhiệm kỳ 9 và 10, với thời gian 9 năm 272 ngày, đứng thứ 3 về thời gian sau Lê Duẩn, Trường Chinh. Ngày 12-1-2011 ông  đọc bài diễn văn cuối cùng, rồi 8 ngày sau đó ra về ,để lại một câu hỏi chưa có lời giải đáp: “Nông Đức Mạnh, ông là ai?”.
           
Ai cũng biết Nông Đức Mạnh không trải qua tù đày, chinh chiến, không phải trăn trở lo toan từ hạt gạo, hạt muối, manh áo, manh quần đến viên đạn cho người lính ngoài mặt trận, không phải nhọc lòng cúi mặt  ngửa tay xin từng đồng viện trợ của nước ngoài. Trong khi đó ông từ cửa rừng vọt thẳng lên quan lộ, lên Chủ tịch Quốc hội, rồi Tổng bí thư, giữa thời điểm nhiều thuận lợi, kinh tế Việt Nam đang kỳ sung mãn, chính thức bước vào sự nghiệp đổi mới toàn diện. Điều không may cho dân nước là sự mất cơ vận khi bước vào sự nghiệp đổi mới lại có một Tổng Bí thư không phát huy được vai trò đảng lãnh đạo, buông lỏng công tác Đảng, không tiếp nối được kinh nghiệm và thành của của các TBT tiền nhiệm. Ông nói nhiều  mà làm ít hoặc nói mà không làm. Đi đến đâu phát biểu của ông chủ yếu vẫn là nhắc lại nghị quyết và hô khẩu hiệu; thêm sự kém tâm, thấp tầm, lại bảo thủ và nhiều điểm yếu khác.
           
Khi Nông Đức Mạnh làm chủ tịch Quốc hội, ông khá đĩnh đạc trong những phiên họp Đại biểu quốc hội, đặc biệt là điều hành  những phiên chất vấn ở nghị trường. Bấy giờ nhiều người ca ngợi ông và loan truyền những tin đồn như  huyền thoại, có người không giấu giếm rằng đây chính là một  gương mặt kế thừa!? Chính vì thế  một nhà báo nước ngoài đã hỏi thẳng Nông Đức Mạnh: “Có phải ông là con Hồ Chí Minh?”.  Nông Đức Mạnh trả lời: “Ở Việt Nam ai cũng là con cháu Bác Hồ!”.  Cái cách trả lời nước đôi có ý “bắt quàng” như vậy càng đẩy sự đồn đại đa chiều, phức tạp thêm. Thà nói thẳng ra bố tôi là Nông X cũng được! Và, có lẽ đấy cũng là một yếu tổ để ông thong dong bước lên vị trí số một của Đảng cộng sản Việt Nam.
               
Từ khi làm Tổng bí thư, Nông Đức Mạnh đã đánh mất niềm tin mọi người dành cho ông.
              
Suốt hai nhiệm kỳ ông không  chủ động đưa ra được một chiến lược, sách lược kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao, và không có một tác phẩm lý luận đúng tầm  mà với cương vị Tổng bí thư phải có. Ngược lại, chẳng những ông không sáng tạo mà không học thuộc bài của những người tiền nhiệm, cả về lý luận và thực tiễn.
              
Ông như một cái bóng mờ nhạt, có người gọi là “bù nhìn”, mọi việc khoán trắng cho Nhà nước, Chính phủ, còn ông đi thăm thú, điệu hạnh khắp nơi, chỗ nào cũng thuộc lòng để phát lên câu nói của Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công đại thành công”. Câu nói đó từ trẻ học sinh lớp 1 đến ông già ai chẳng thuộc. Nhưng đoàn kết với ai, đoàn kết thế nào, làm gì để thành công? Thì Nông Đức Mạnh không đưa ra được kế sách, quyết đoán nào thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của một đảng cầm quyền, thực thi dân chủ phát huy sức mạnh tòn dân tộc thế nào cũng mờ nhạt nhất so với 7 vị TBT tiền bối…Ngươi fta nói, suốt hai nhiệm kỳ Nông Đức Mạnh làm TBT, Chính phủ như phủ chúa Trịnh, còn Đảng như cung vua thời Lê mạt !
Vợ chồng nguyên TBT Nông Đức Mạnh - ĐB QH Đỗ Thị Huyền Tâm     
Tôi đã  sưu tầm sách báo cố tìm ra một nét riêng cựu TBT Nông Đức Mạnh, một lời nói thể hiện cái tâm cái tầm, một hành động thể hiện bản lĩnh để có thể tự hào về ông,  nhưng thất vọng. Đọc những  bài diễn văn, những lời phát biểu và ngay cả những bài báo ký tên ông  toàn thấy hình thức sáo rỗng, trùng lắp.
              
Nông Đức Mạnh  cứ nhắc đi nhắc lại phải học tập và làm theo Hồ Chủ tịch, nhưng hình như bản thân ông lại không thực hiện được những lời dạy của Hồ Chủ tịch.
            
Trong hai nhiệm kỳ của ông  để lại một “dấu ấn” rõ nhất là sự xuống cấp về đạo đức  của cán bộ lãnh đạo. Ông đã làm biến đổi chất lượng của một đảng cấm quyền. Việc mua quan bán chức, chạy quy hoạch cán bộ không còn là hiện tượng cá biệt mà trở thành phổ biến. Việc ban phát quyền lực theo kiểu “nhất thân nhì thế tam chế tứ tiền” trở thành cẩm nang hành động. Tiêu cực, tham nhũng nảy sinh và phát triển ngay ở thượng tầng kiến trúc và tạo thành một hệ thống che đậy cho nhau từ trên xuống dưới từ trong ra ngoài. Ai giới thiệu, ai nâng đỡ  những Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Việt Tiến, những “con sâu” PMU 18? Chính là TBT Nông Đức Mạnh vào thời điểm xảy ra vụ việc đó. Ai tạo ra cái tiền lệ  con nối ngôi cha? Đó chính là TBT Nông Đức Mạnh. Ộng ta tìm mọi cách đưa Nông Quốc Tuấn, một người con chỉ có cái vốn kiến thức mấy năm đi hợp tác lao đông ở nước ngoài  vào Ban Thường vụ Trung ương đoàn, từ đó nhảy vùn vụt lên các nấc thang quyền lực. Phải nói thẳng, cái gọi là “một bộ phận không nhỏ, suy thoái về chính trị, tha hóa về đạo đức lối sống” mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói, đã được hình thành và dung dưỡng suốt mười năm với hai nhiệm kỳ Tổng bí thư của ông Nông Đức Mạnh. Khi ông nhậm chức TBT, nghị quyết TW 6(2) đang triển khai rất hiệu quả, ông để chểnh mảng cho teo dần rồi coi như vứt sọt rác, Do đó, tham nhũng tiêu cực được “cơ” phát triển đến mức nghiêm trọng, buộc TBT Nguyễn Phú Trọng phải cấp thiết cho ra NQTW 4 khóa XI.
            
Từ tháng 10 – 2010, Trung tướng Nguyễn Hòa, nguyên Ủy viên Trung ương đảng khóa V-VI-VII đã viết đơn tố cáo những sai lầm và  suy thoái đạo đức của ông Nông Đức Mạnh, trong đó có đoạn: “Là người nắm chức vụ cao nhất trong đảng, nhưng đồng chí Nông Đức Mạnh đưa con của đồng chí không đủ tâm đủ tầm làm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên, và có ý định đưa làm Bí thư Thứ nhất Trung ương đoàn, vừa mưu cầu danh vọng vừa dụng ý gây dựng lực lượng của mình lâu dài”.
              
Không chỉ riêng Trung tướng Nguyễn Hòa, mà cả Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhiều người lên tiếng, tố cáo ông vụ “Sáu Sứ”, “Năm Cam”… nhưng tất cả đều chìm vào im lặng. Nông Đức Mạnh đã lấy quyền Tổng bí thư ém nhẹm đi.
               
Những người bị tố cáo chẳng những không bị điều tra, xử lý một cách nghiêm túc, dân chủ, công khai như điều lệ đảng mà trái lại, đươc trọng dụng. Vì dụ như  Nông Quốc Tuấn được làm Bí thư Tỉnh ủy trước thềm đại hội XI của đảng, rồi giành một suất cơ cấu Ủy viên Trung ương đảng,  mà dư luận cho rằng đó là sự mặc cả của Nông Đức Mạnh.
               
Người ngoài nói rất nhiều về sai trái, lỗi lầm của Nông Đức Mạnh đối với dân với nước, con ông lại “vạch áo cho người xem lưng” về nhân cách của một người cha, sự lừa đảo của bà dì là Đại biểu Quốc hội. Đọc lá thư của con gái ông gửi báo ‘Người cao tuổi’,  tôi thấy xấu hổ thay cho ông.
               
Tất cả những điều tôi viết trên đây có lẽ góp được một phần nhỏ để trả lời câu hỏi: Nông Đức Mạnh – ông là ai? Cái lớn hơn, chính tôi cũng đang tìm câu trả lời là: Phải chăng Nông Đức Mạnh là người đã có công tạo những thuận lợi cho Trung Quốc nhảy vào tận ngã ba biên giới Đông Dương chiếm vị trí “thượng phong” về quân sự cả vùng để…khai thác Bauxte Tây Nguyên? Cả những khu rừng rộng lớn ở Lạng Sơn cho Trung Quốc thuê 50 năm chẳng lẽ không phải “anh thợ rừng, đội phó đội khai thác gỗ  họ Nông” cho phép? Nhưng, từ 1991 váo Bộ Chính trị đến ngày 19-1-2011, suốt 20 năm hai khóa Chủ tịch Quốc hội, hai nhiệm kỳ Tổng bí thư, ông đã làm được những gì có giá trị và để lại dấu ấn cho dân cho nước. Nhất là việc buông lỏng vai trò lãnh đạo, làm mất sức chiến đầu và hạ uy tín Đảng nhanh như vậy, để rồi đến Đại hội XI phải chỉnh đốn, phải giải quyết hậu họa do hai khóa IX và X để lại, lo gạn đục khơi trong không xong, với vai trò người đứng đầu, do ông hay do ai? Câu hỏi đó ông Mạnh phải trả lời, ông không trả lời thì lịch sử sẽ trả lời thay ông.
                
Nhân dân khắp các vùng miền đều biết “công lao” của Tổng bí thư đời thứ 8 Nông Đức Mạnh là 10 năm đứng đầu vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền đã kéo thụt lùi sự phát triển của đất nước cả trăm năm. Đến mức phát biểu bế mạc tại Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Mặc dù nhiều khuyết điểm, hạn chế có từ các khoá trước, nhưng với trách nhiệm chính trị của cơ quan lãnh đạo hiện nay, Bộ Chính trị và từng Uỷ viên Bộ Chính trị tự nhận thấy sâu sắc trách nhiệm chính trị của mình trước những khuyết điểm, hạn chế đó”.
               
Một điều người viết bài này cần phải rạch ròi với Nông Đức Mạnh: Khi trả lời phỏng vấn báo nước ngoài, ông nói:  “Ở Việt Nam ai cũng là con cháu Bác Hồ”, là một cách nói nước đôi, lấp lửng, không minh bạch và thiếu trung thực để ai hiểu thế nào thì hiểu, may có chút dính dáng trong dư luận nhằm phần nào đó giải quyết khâu oai chăng? Chẳng lẽ ông không biết cái cách trả lời lấp lửng thiếu trách nhiệm như thế với nhà báo nước ngoài vùa bất hiếu với ông bà, cha mẹ lại phạm thượng, công khai hạ uy tín Hồ Chủ tịch? Nhưng ông nói thế là không đúng. Tôi là một người Việt Nam, tôi khẳng định với ông rằng, tôi không phải là con cháu Bác Hồ. Tôi có ông bà cha mẹ đàng hoàng, sống trên mảnh đất Việt Nam,  khi chết tôi theo ông bà cha mẹ tôi. Đó là sự thật.
           
Khổng Tử nói “Tu thân-tề gia – trị quốc – bình thiên hạ”, Nông Đức Mạnh đến già chưa tu nổi cái thân mà giao cho ông ta những 20 năm trọng trách “trị quốc, bình thiên hạ” thì thật là sai lầm.
Minh Diện
26/12/2012
(Blog Bùi Văn Bồng)

Từ Đảng Cộng sản ban đầu đến Đảng Cộng sản hiện nay

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, lão thành cách mạng 96 tuổi đời, cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc, nguyên ủy viên Trung ương đảng vừa gửi đến BVN một bài viết trình bày các nhận định cá nhân về sự thay đổi của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các thời kỳ. Chúng tôi xin trân trọng đăng nguyên bài viết của ông, để bạn đọc xa gần tham khảo. - Bauxite Việt Nam

Từ Đảng Cộng sản ban đầu đến Đảng Cộng sản hiện nay
Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh
Từ Đảng Cộng sản ban đầu đến Đảng Cộng sản hiện nay
Có những phần tử chống cộng cực đoan phủ định toàn bộ Đảng CSVN, họ nhắm mắt trước thời kỳ huy hoàng của Đảng CS Đông Dương, Đảng Lao động VN (cũng là Đảng cộng sản). Họ không thấy được sự hy sinh dũng cảm và công lao to lớn của Đảng đối với dân tộc. ĐCS sinh ra vì nước vì dân, không phải vì lợi ích riêng tư nào của Đảng. Dưới ách thống trị của thực dân Pháp hàng nghìn, hàng nghìn đảng viên bất chấp tra tấn, tù đày, hàng chục đồng chí lãnh đạo của Đảng bị lên máy chém, bị bắt, nếu không có Đảng CS lãnh đạo nhân dân vùng lên làm cách mạng Tháng 8 thì sao có nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, bản đồ Việt Nam lại xuất hiện trên quả địa cầu. Uy tín của Đảng rất lớn, Đảng không có quyền gì và cũng không cần quyền (chưa có điều 4) vẫn lãnh đạo được nhân dân, nhân dân hết lòng tin yêu Đảng, bảo vệ Đảng.
Nếu không có sự lãnh đạo của Đảng Lao động Việt Nam, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lòng tin của nhân dân thì làm gì có trận thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” giải phóng nửa nước? Tuy có sai lầm trong cải cách ruộng đất, Tổng bí thư Trường Chinh từ chức, Bác Hồ xin lỗi dân, và sửa sai, dân lại tín nhiệm Đảng và theo Đảng.
Nếu không có sự lãnh đạo của Đảng Lao động ViệtNamvà Bác Hồ được dân tin thì sao có thể đánh thắng đế quốc Mỹ hiện đại, giàu mạnh hơn ta gấp nhiều lần, thực hiện được hoàn toàn độc lập thống nhất. Uy tín của ViệtNamrất cao, được thế giới khâm phục.
Thực tế trên đây là giai đoạn hào hùng của dân tộc việtNamcũng là giai đoạn quang vinh của Đảng cộng sản ViệtNam(Đảng Lao động ViệtNam).
Tuy nhiên cũng không thể đồng nhất Đảng Cộng sản từ giai đoạn này trở về trước với Đảng CS từ đấy cho đến hiện nay. Mọi vật không ngừng hoạt động. Tùy theo bối cảnh, môi trường và vai trò của người lãnh đạo từng thời gian mà Đảng cũng biến thiên, chuyển hóa. Nhận xét Đảng phải căn cứ vào thực tiễn, vì thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý.
            Từ sau thắng lợi năm 1975, trong lãnh đạo xuất hiện tư tưởng chủ quan duy ý chí, cho rằng từ nay trở đi “không có kẻ địch nào dám xâm phạm nước ta”, rồi chủ trương nhập tỉnh, nhập huyện đi lên “sản xuất lớn XHCN”, tuyên bố qua vài năm, nhà nhà sẽ có tivi, tủ lạnh… Kết quả không như ý muốn. Thêm vào đó lại chậm xóa bỏ bao cấp khiến sản xuất trì trệ, rồi cải tạo công thương nghiệp miền Nam, khiến kinh tế càng khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống, nhân dân thiếu tin tưởng, nội bộ lãnh đạo cũng có vấn đề, lại bị Trung Quốc tấn công bất ngờ tháng 2/1979, uy tín của Đảng bắt đầu giảm.
Đến cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng 5 sang nhiệm kỳ Đại hội 6, lãnh đạo đổi mới tư duy, xóa bỏ bao cấp, thực hiện “Khoán 10”, cởi trói cho nông dân. Kinh tế có chiều khá lên, nhân dân có hy vọng, uy tín của Đảng phần nào được phục hồi. Nhưng sau đó không lâu, Liên Xô tan rã, các nước XHCN Đông Âu sụp đổ, nước ta lại gặp không ít khó khăn. Điều bất hạnh là cuối nhiệm kỳ Đại hội 6, trong cuộc hội đàm với Trung Quốc ở Thành Đô nhằm lập lại quan hệ bình thường giữa hai nước, phái đoàn ta đã chấp nhận sự áp đặt của Trung Quốc  không được nhắc cuộc xâm lăng của họ tháng 2/1979 và phải gạt bỏ Bộ trưởng ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch, người đã sớm nhận ra những mưu đồ xấu xa của giới cầm quyền bá quyền bành trướng đối với nước ta, luôn cảnh giác đối với họ. Từ đó họ tiếp tục lấn lướt ta. Trong hiệp định biên giới đất liền họ ăn của ta mất nửa thác Bản Giốc, và nhiều đất đai trong đàm phán về vịnh Bắc Bộ, họ không chịu chấp nhận hiệp ước Pháp – Thanh do lịch sử để lại, đòi chia lại, lại ăn hơn của ta nhiều km2 trên vịnh.
Nhiệm kỳ của Tổng bí thư Đỗ Mười cũng không có gì khởi sắc, đồng thời tham nhũng phát triển kể cả ở cấp cao đến nỗi phát biểu trong một hội nghị, nguyên TBT Nguyễn Văn Linh đã nói: “dột từ nóc dột xuống”. Thêm vào đó, có vụ TBT Đỗ Mười nhận 1 triệu đô la do chính phủ Hàn Quốc tặng trong dịp ông sang thăm nước này, không nộp ngân sách, dư luận xầm xì, ảnh hưởng đến tín nhiệm với Đảng.
Được Trung ương giao trọng trách, TBT Lê Khả Phiêu chủ trương kiên quyết chống tham nhũng và chỉnh đốn Đảng, nhân dân trông chờ, nhưng chạm đến những quan chức “có vấn đề”, lại chủ trương bỏ chức cố vấn, nên bị những người mất quyền lợi phản ứng, chỉ mới nửa nhiệm kỳ đã bị nhóm cố vấn do Lê Đức Anh chủ trì lật đổ. Ông còn bị dư luận xì xèo vì cho là đã bán đất của Tổ Quốc trong đàm phán biên giới.
Từ đại hội Đảng IX, TBT Nông Đức Mạnh nắm quyền lãnh đạo đến nay, Trung Quốc càng lấn át, chi phối mạnh hơn, can thiệp vào nhân sự nội bộ ta, mua rừng, mua đất, vào khai thác bauxite Tây Nguyên, làm nhiều việc phá hoại kinh tế ta, liên tiếp hành động ngang ngược ở biển Đông, đưa hàng vạn người Trung Quốc rải khắp nước ta, cố tình ép ta đi vào quỹ đạo của họ.
Thêm nữa, qua hoạt động của TBT Nông Đức Mạnh bộc lộ trình độ yếu kém, nhân dân chế giễu gọi là ông “cây gì, con gì”, đã thế ông lại có thái độ áp đặt. Nhiều khiếu nại, tố cáo không đưa ra Trung ương thảo luận, hoặc thảo luận nửa vời rồi “khoanh lại”, nhiều kiến nghị tâm huyết của cán bộ lão thành cách mạng, trí thức và tướng lĩnh yêu nước bị xếp xó. Uy tín của Đảng bị giảm sút.
Đến nhiệm kỳ thứ 2 của TBT Nông Đức Mạnh đồng thời với ông Nguyễn Tấn Dũng lên làm Thủ tướng, đất nước còn xấu đi thậm tệ.
Tham nhũng tràn lan, kinh tế sa sút, hàng vạn doanh nghiệp phá sản, đạo đức, văn hoá xuống thấp, tệ nạn xã hội phát triển, lệ thuộc chưa thoát.
Về Đảng, một bộ phận không nhỏ đảng viên, kể cả một số đảng viên cao cấp suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, có nghĩa là Đảng cũng suy thoái, không còn như giai đoạn trước kia.
Chưa bao giờ thấy nhiều cấm, nhiều tăng như hiện nay.
Cấm công nhân đình công tự phát, cấm biểu tình, cấm tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, cấm phản biện, cấm tụ tập đông người, cấm khiếu kiện tập thể, cấm đảng viên cùng ký khiếu kiện với dân dù quyền lợi cũng bị xâm phạm như dân, cấm đảng viên ứng cử tự do đại biểu quốc hội, không cho người quá 60 tuổi được ứng cử đại biểu Quốc hội (vi phạm hiến pháp), hạn chế công dân ngoài Đảng chỉ được 15% trong Quốc hội, hóa ra là Đảng hội, không còn đúng nghĩa là cơ quan đại diện của toàn dân nữa.
Tăng viện phí, tăng học phí, tăng giá điện, tăng giá nước, tăng giá xăng dầu, tăng đóng góp, tăng lấy đất của nông dân đưa cho nhà đầu tư địa ốc xây chung cư cao tầng quá nhiều, thừa ế, tăng thất nghiệp do xí nghiệp phá sản và dân cày mất đất, tăng thất thoát tiền của nhà nước, tăng nợ xấu ngân hàng, tăng nợ nước ngoài, tăng lạm phát, tiền mất giá thảm hại, mớ rau, con cá đắt đỏ, đời sống đa số dân chật vật.
Sau hội nghị Trung ương 6, mọi người thất vọng, mất hết lòng tin, uy tín của Đảng xuống thấp hơn bao giờ hết.
Nếu tình hình chính trị xã hội như trên cứ kéo dài, tham nhũng, chuyên quyền, độc đoán cứ tiếp diễn thì đến một lúc nào đó dân bức xúc đến cực độ, tức nước vỡ bờ, khắp nơi bùng nổ thì bộ máy đàn áp hung ác rất to cũng không ngăn nổi.
Chỉ có một con đường sáng là lãnh đạo quay lại với dân, dựa vào, kiên quyết thật sự loại trừ tham nhũng, thực hiện dân chủ, tin tưởng trí thức yêu nước, trọng dụng nhân tài, phát huy tinh thần tự lực tự cường, thực hiện chính sách ngoại giao độc lập tự chủ, không chỉ hữu hảo với Trung Quốc mà quan hệ mật thiết với các nước lớn như Ấn, Nga, Nhật, Mỹ vì lợi ích chung, tăng cường quốc phòng, vũ trang, giáo dục phát huy truyền thống dũng cảm kiên cường của lực lượng vũ trang. Có như thế mới giữ được độc lập chủ quyền để đưa đất nước tiến lên, tránh được nguy cơ trở thành thuộc địa kiểu mới của chủ nghĩa bành trướng Đại Hán.

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét