Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

Lượm tin tức

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Kỳ án vườn mít: Lê Bá Mai lại bị kháng nghị tử hình (DT).  - Người ‘trắng án’ lại bị đề nghị tử hình (VNE). “Cơ quan công tố tỉnh Bình Phước còn cho rằng, bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Mai mức án tù chung thân “không được sự đồng tình của dư luận, tòa án tuyên án mang tính chung chung và tuyên án an toàn”".
Tàu Trung Quốc ra gần 2 đảo của Việt Nam  -VnMedia   —-GS Carl Thayer: Trung Quốc muốn độc chiếm tài nguyên Biển Đông - Phunutoday.vn   —-Báo Trung Quốc đưa kịch bản lấy đảo Điếu Ngư (ĐV)
 Hệ thống tên lửa bờ biển Bastition - lực lượng chông tiếp cận hữu hiệu.
Chiến lược chống tiếp cận phiên bản Việt Nam (ĐV) -  ….Thật ra, với lực lượng tác chiến hiện đại ít ỏi như Gerpad, KILO, SU-30… của Việt Nam, nếu như tác chiến ở biển xa, xa căn cứ hàng ngàn km thì chỉ một trận……
Hệ thống tên lửa bờ biển Bastition – lực lượng chống tiếp cận hữu hiệu.
Mỗi tổ hợp tên lửa Bastion có thể bao gồm 36 quả tên lửa có cánh Yakhont. Các tên lửa tự dẫn siêu thanh chống tàu với đầu đạn nặng hơn 200 kg này có thể đánh trúng các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 300 km. Mỗi tổ hợp có thể bảo vệ dải bờ biển dài hơn 600 km và giám sát vùng biển có diện tích 200 km2.==>>
CafeLand.vn -Bất động sản 24h: Luật Đất đai sửa không hết sai   —-Tranh thủ cấp phép dự án trong đêm - VnExpress   —-Đường hoa biểu tượng rắn hổ 17 tỷ đồng tại Đà Nẵng - Zing    —-Pháp luật VN  -Bàn phương án sơ tán dân khỏi Sông Tranh 2 khi vỡ đập
Báo quốc tế viết về chuyến thăm Việt Nam của ông Abe (ĐV)
Kinh tế 2013 sẽ đầy biến động nếu… (ĐV) – Báo ĐV có đăng kèm bài này,cái nầy :  Ngày 12/01/2013, Báo Đất Việt có đăng bài Kinh tế Việt Nam 2013: Cánh cửa cơ hội đã mở…trong bài có dẫn ý kiến của ông Lê Đăng Doanh và bà Phạm Chi Lan. Ngay sau khi đăng tải, tòa soạn đã nhận được phản hồi của bà Phạm Chi Lan và ông Lê Đăng Doanh khẳng định không trả lời báo Đất Việt. Tòa soạn đã kiểm tra xác minh và sự thực là phóng viên đã dẫn ý rất không đầy đủ dẫn đến sai lạc quan điểm của chuyên gia từ trong các báo cáo của họ. Tòa soạn đã có hình thức xử lý thích đáng về lỗi này. Qua đây, tòa soạn xin chân thành xin lỗi bà Phạm Chi Lan và ông Lê Đăng Doanh cùng toàn thể độc giả. Rất mong những ý kiến đóng góp trung thực của quý vị để trang báo ngày một sạch hơn, chính xác và đáng tin.
400 tấn vàng trong dân có nguy cơ không thể huy động (ĐV)    —–Chủ tịch Quốc hội: Ai có quyền “gợi ý” cán bộ từ chức?  -(Dân trí)

Cụ Sao, chú chó và đàn chim sẻ
Chuyện bà cụ bán vé số cùng chú chó và đàn chim sẻ   (Dân trí) – Hơn 20 năm nay, người dân TP Mỹ Tho (Tiền Giang) được chứng kiến một câu chuyện đẹp như cổ tích. Giữa dòng người, xe tấp nập, một bà cụ thanh thản ngồi bán vé số; một chú chó trung thành ngồi cạnh bà suốt ngày và gần đó đàn chim sẻ luôn nhảy nhót…
<<<===Cụ Sao, chú chó và đàn chim sẻ
Lo ngại nạn tham nhũng quyền lực, chính trị  (Dân Việt) – “Tham nhũng nhiều nhưng thực tế được phanh phui chỉ là những vụ nhỏ, ở cấp dưới, còn tỷ lệ phanh phui ở cấp cao là rất ít” – GS Trần Đình Bút – nguyên thành viên tư vấn Chính phủ nói.
Lấy đất của dân bán cho “đại gia”   (Dân Việt) – 1.500m2 đất của gia đình ông Nguyễn Văn Ly (ở thôn Cư Chánh 1, xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế) bị chính quyền bán cho “đại gia” mà không bồi thường một đồng.
Xây trụ sở Kiểm toán Nhà nước bằng tiền phát hiện sai phạm (LĐ)  —Khởi tố, bắt tạm giam các quan chức thuộc TCty Hàng hải Việt Nam(LĐ)
Thủ tướng đau lòng trước sai phạm ở Vinashin, Vinalines (NLĐO)- “Tuy chỉ có một vài DN thua lỗ, sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng như Vinashin, Vinalines nhưng ảnh hưởng rất lớn, khiến người dân đặt câu hỏi còn Vina nào nữa? Tôi thực sự đau lòng, dân phê phán là đúng, thua lỗ tiền tỉ như thế ai không sốt ruột” – Thủ tướng Nguyễn Tấn    -Còn Dân đen thì nổi máu.
10 tập đoàn, tổng công ty lỗ lũy kế 17.730 tỉ đồng(TNO) Đó là báo cáo của ông  Phạm Viết Muôn, Phó trưởng Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp T.Ư về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của 10 Tập đoàn (TĐ), Tổng công ty nhà nước (TCT) trong năm 2012.
EVN đang treo lỗ hơn 34.000 tỉ đồng  (TN) -“Trong khoản lãi trên, 3.500 – 4.000 tỉ đồng sẽ được dành bù lỗ cho sản xuất kinh doanh điện năm 2011. Nhưng EVN vẫn bị treo lỗ hơn 8.000 tỉ đồng của năm 2010 và hơn 26.000 tỉ đồng chênh lệch tỷ giá chưa hạch toán, tổng cộng vẫn còn hơn 34.000 tỉ đồng lỗ bị treo lại. Khoảng 2.000 tỉ đồng lãi còn lại sau khi bù lỗ sẽ được phân bổ lại cho các đơn vị và các tổng công ty trực thuộc”, ông Vượng nói.VnExpress  Tập đoàn báo lỗ hàng nghìn tỷ với Thủ tướng   —-“Ông lớn” nhà nước báo nợ 1,33 triệu tỷ lên Thủ tướng  (Dantri)   —-Thủ tướng: ‘Tham nhũng làm xấu hình ảnh tập đoàn’ (VnEx)
Doanh nghiệp nhà nước nợ 60 tỷ đôla (BBC)
Thủ tướng: Người ta hỏi còn Vina nào nữa (VNN) -Thủ tướng chia sẻ, một số DNNN làm ăn thua lỗ cả tỉ đồng, nói ra ai cũng xót ruột và nhân dân có quyền đặt ra câu hỏi sau Vinashin, Vinalines, liệu còn thêm Vina nào nữa.
Thi tuyển công khai: Nhỡ ai đó ngoài quy hoạch (TVN) - Khó khăn lớn nhất làm chùn bước những người quyết định là qua thi cử cạnh tranh những cá nhân được quy hoạch cấp uỷ không trúng tuyển thì sao?   —Tháng 5 lấy phiếu tín nhiệm nhân sự cấp cao (VNN)
SANYO OPT Việt Nam giải thể: Hơn 3.700 lao động mất việc(LĐ)   —Mất tết vì thất nghiệp (LĐ)
Phạt như… phủi bụi! (NLĐ) -Kể từ khi thực hiện Nghị định 144/CP ngày 10-9-2007 đến nay, chưa có doanh nghiệp nào bị thu hồi giấy phép do vi phạm hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Khi Phật giáo trở thành sức mạnh mềm  (SGTT)   —Năm 2015 mới cấp phép 4G (TBKTSG)  —Cựu đại tướng VNCH Nguyễn Khánh qua đời (TN)

Nhạc sỹ Trúc Hồ  <<<===‘Đừng thờ ơ với tình hình đất nước’ (BBC) – Nhạc sỹ Trúc Hồ nói bài hát ‘Triệu con tim’ nhằm kêu gọi người Việt toàn cầu hành động vì Việt Nam tốt đẹp hơn.
Lo ngại cho sức khỏe của 2 nữ tù nhân lương tâm (RFA) – Hai tù nhân lương tâm Mai thị Dung và Trần Thị Thúy, hiện đang thụ án tại tại giam K5 tỉnh Đồng Nai. Gia đình họ vừa đi thăm về và cho biết một số thông tin về tình cảnh của họ trong tù.
Bối cảnh quan hệ (BBC) –  Nhật là đối tác an ninh gần nhất của VN trong khu vực.  —Thủ tướng Nhật thăm Việt Nam với hai trọng tâm kinh tế và an ninh (RFI)   —Điều 88 bộ Luật Hình Sự Việt Nam: “Cố ý tạo ra một sự sợ hãi thường trực” (RFI)
Sinh viên VN ở Singapore bị tội sàm sỡ (BBC) -Một sinh viên Việt Nam 19 tuổi phải ra tòa ở Singapore vì tội sàm sỡ trong nhà vệ sinh ở ký túc xá.
Thủ tướng VN ‘cứu Trung tâm gấu’ (BBC) –  Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo sẽ tiếp tục hoạt động và mở rộng, theo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

KINH TẾ
- Giao dịch vàng miếng: Cần thuận tiện chứ không phải thu hẹp (SGTT).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Cỏ lau Thành cổ (Lâm Đồng).
90 giây (TP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Năm 2020 không còn quá tải bệnh viện? (KP).  - Miền Bắc thiếu trầm trọng máu điều trị (ANTĐ).  - Phát hiện nhiều hạt phóng xạ trong phổi một bệnh nhân (TN). “nữ bệnh nhân trên bị ung thư phổi, trước đó có sang một bệnh viện ở Trung Quốc để điều trị bệnh ung thư và bác sĩ bên ấy đã cấy hạt phóng xạ vào trong phổi để điều trị bệnh”.

Dùng ngực bự xiết cổ bạn trai 1  <<<===Dùng ngực bự xiết cổ bạn trai - Kênh 14
Một phụ nữ tử vong sau cuộc điện thoại bất thường - (Dân trí) – Nhận được điện thoại của vợ nhưng không thấy vợ nói gì, nghi có chuyện chẳng lành, anh Ngô Phúc Trung vội chạy ra cánh đồng thì phát hiện vợ đã chết.
VnExpress -TP HCM kêu gọi người dân giao nộp vũ khí    —-Cầu sập, xe tải chở 40 tấn cà phê rơi xuống suối -VnExpress   —-Côn đồ truy sát cả nhà: Hàng xóm tả cảnh đứng xem (ĐV)
“Đại gia” vác 11 bao tiền đến gửi ngân hàng  (Dantri) –   Chuyện bên Tàu,làm nhớ lại “bạc bó ” hồi 9 năm.   —-Nhìn những hình ảnh này ai còn dám ăn thịt lợn? (Dantri)    —–Một giáo viên chết trong tư thế treo cổ (DV)   —-Bạn trai dọa tung ảnh “mát mẻ” nếu đòi chia tay (DV)   —Gãy dương vật khi quan hệ (NLĐ)
Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra huyện ủy đánh bạc (DV)    —Chủ nhiệm kiểm tra huyện gầy sòng bạc ngay tại nhà (NV)  —Mại dâm được “tiếp thị” tại… ruộng (DV)   —Phú Yên: Hát nhạc sống tại nhà phải xin phép  (DV)   —-Nửa đêm tưới xăng đốt tiệm cầm đồ (LĐ)   —Thoát chết sau khi bị đâm 2 nhát trúng tim (NLĐ)  -Vi phạm luật, còn tông gãy chân bảo vệ dân phố(NLĐ)  —Đem xe máy chặn xe tải để… chống bụi(NLĐ)  —Một phụ nữ chết dưới bánh xe tải (NLĐO)
Vu oan để… cướp xe(NLĐ) -  -Mánh mới cướp xe   —-Xuất hiện rải đinh trên Quốc lộ 1A(NLĐ)  —Đi ăn giỗ, một người bị đánh chết (NLĐO)
18 đầu người đi “du lịch” (NLĐO) – 18 đầu người vừa được tìm thấy tại sân bay quốc tế O’Hare ở thành phố Chicago (Mỹ) sau khi chúng đã “du lịch” từ Mỹ đến Ý và quay trở về Mỹ
Mua đao, kiếm, súng của Trung Quốc về Việt Nam bán (NLĐ)    —Bắt quả tang xe ô tô chở 3,9 tấn mỡ và da động vật thối (TN)  —Một bảo vệ bị đâm chết sau giờ tan ca (TN)   —Nhiều người đến công an nộp bằng giả (VNN)   —Trai làng ở Nghệ An lập nhóm cướp đường, đòi tiền mãi lộ (NV)
Bộ Công an phá đường dây đánh bạc nghìn tỷ  (VNN) -Số tiền đánh bạc được chuyển ra nước ngoài mỗi ngày lên đến hàng trăm tỷ đồng.

QUỐC TẾ

  Kami - Ông Nguyễn Bá Thanh sẽ thành công nếu như ...!

Dạo này các phương tiện truyền thông không chỉ của riêng đảng mà cả của phía thế lực thù địch ồ ạt đưa tin về ông Nguyễn Bá Thanh, người vừa được đảng bố trí ra Hà nội để giữ chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Việc đảng kéo ông Thanh ra Hà nội để nhận nhiệm vụ mới, mà một trong những nhiệm vụ chính là chống tham nhũng, đây là lý do khiến hầu hết các phương tiện truyền thông đua nhau săn tin và đưa tin. Vì nó là cái mà đa số người dân đang khát khao mong đợi.
Trước đây, từ sau Hội nghị TƯ 4 - Khóa XI thì cái tên Nguyễn Tấn Dũng được ví như là món hàng hot của báo chí, tin gì có tên Nguyễn Tấn Dũng là không ai bảo ai, mọi người cũng cố gắng tìm tin để xem có gì không? Vì nói thật, dân họ muốn ông Ba Dũng phải gánh chịu cho những hành vi xấu của mình, mà dư luận xã hội thời điểm đó đang đồn thổi. Đòi hỏi và mong đợi đó là nhu cầu chính đáng của người dân, vì chắc chắn ông Ba Dũng đã sai trong việc lạm quyền, trục lợi cho bản thân, gia đình và nhóm lợi ích của ông ta. Cái đó cộng với trình độ kém nhưng tự phụ của đồng chí X đã gây thiệt hại cho nền kinh tế những giá trị kinh tế khổng lồ và dẫn theo các hệ lụy kinh hoàng như ta thấy hôm nay. Ông Nguyễn Bá Thanh trở thành hiện tượng vì đã lâu lắm rồi người dân mới thấy xuất hiện một mẫu người lãnh đạo, mà theo họ là có thể gửi vào đó niềm tin, sự kỳ vọng? Do vậy, bây giờ thì đến lượt cái tên Nguyễn Bá Thanh, người đang cầm thượng phương bảo kiếm đã chiếm vị trí tin tức thay chỗ của đồng chí X trên các mặt báo trong và ngoài nước.
Nói đến đồng chí X, thì không thể không nhắc đến chuyện khi mới nhậm chức ông ta từng tuyên bố "Không chống được tham nhũng thì tôi sẽ từ chức". Chuyện này nó cũng y như như chuyện ông Đinh La Thăng khi mới nhậm chức Bộ trưởng, đã không chỉ "nổ" văng miểng mà còn thể hiện bằng hành động "chém tướng" ngay tại công trình Cảng Hàng không Đà nẵng. Nói lại chuyện cũ để thấy việc "nổ" văng miểng hay các hành động cố ý để "thể hiện" sự đổi mới của các quan vừa mới nhậm chức ở Việt nam là chuyện bình thường. Những bài học về những tuyên bố động đình đổ chùa của đồng chí X hay đồng chí Thăng và các đồng chí khác... khi mới nhậm chức là sự minh chứng. Bởi vì nếu là người thực có tài, dám làm thì họ sẽ kín như bưng để họ giữ cơ mưu. Chứ chẳng dại ai gì mà bô bô như ông X, ông Thăng hay như ông Nguyễn Bá Thanh kiểu trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã thông. Bởi kinh nghiệm cho thấy những ai đã làm thì sẽ không bao giờ nói, còn ngược lại hạng nói mà không làm (hay không làm được) là hạng nói phét. Như đồng chí X hay đồng chí Thăng rõ ràng là người như thế. Còn ông Nguyễn Bá Thanh nếu ta vội vã xếp hạng cho ông ngay bây giờ thì quả là quá vội vã.
Cứ yên tâm để chờ xem sao?
Ở đời người có thực tài, dám làm, làm được thường thì họ kín đáo, không nói mới là cái đáng sợ. Đối phương sẽ rất sợ những người kiểu này, người mà người ta gọi là "Tẩm ngẩm mà đấm chết Voi". Mưu sự việc lớn thì phải biết dùng mưu, thì việc chống tham nhũng hay đánh đồng chí X cũng vậy. Ông Nguyễn Bá Thanh cần phải nghĩ một điều, tại sao ông Tổng Trọng và ông 4S, quyền cao chức trọng hơn ông Nguyễn Bá Thanh nhiều lần mà không "đốn" nổi đồng chí X mà phải dùng đến ông? Họ hơn ông Bá Thanh đủ đường, họ ở Hà nội biết bao nhiêu năm rồi, vây cánh của họ ra sao, cỡ nào ai mà chẳng rõ? Nhưng vì sao mà cả hai ông đều gạt lệ vì thất vọng sau Hội nghị TƯ 4 - Khóa XI? Còn trong mắt đối phương ông Bá Thanh thì cũng chỉ là "vua" nhà quê ra tỉnh, làm cái việc đầu sai cho hai ông kia thì nghe chừng cũng khó. Nhưng chắc chắn nó sẽ là việc không khó với người có tài năng thực sự và mưu lược. Để chặt một cái cây to cỡ đồng chí X, mà những ai chưa làm đã tuyên bố này nọ, ầm ĩ để thu hút sự chú ý của dư luận. Để rồi cứ nghĩ là sẽ nhảy vào làm một "chưởng" là xong, hạng người như thế thì mười phần thì chín phần sẽ nắm chắc thất bại. Như chuyện đồng chí 4S dùng Quan làm báo tung tin láo nhiều hơn thực ầm ĩ để bêu rếu đối phương thì đã hỏng việc. Mà ngược lại, lại có nhiều người quay sang ủng hộ đồng chí X hơn. Kết quả bỏ phiếu tại Hội nghị TƯ 4 - Khóa XI là bài học đắt giá. Vì thế nếu như tỉnh táo thì ông Nguyễn Bá Thanh phải nhẫn nhục, cứ ngậm tăm để mà từ từ chặt rễ, tỉa cành đối phương. Cành nhò, rễ nhỏ thì cứ chặt chặt trước, rễ cái to đùng thì chặt sau đừng quan tâm gì mấy cái cành to. Nên nhớ, cái cành to càng quan trọng với đối phương bao nhiêu thì nó sẽ có lợi cho ông Nguyễn Bá Thanh bấy nhiêu. Vì lẽ đời, khi thời thế đổi thì mấy cái "cành to" cũng sẽ phải tìm đường đổi chủ, trong chính trị thì không có kẻ thù hay đồng minh vĩnh viễn hẳn ông Thanh còn nhớ. Khi chặt hết cành nhỏ, rễ nhỏ ví như tay chân thì ông cứ thẳng tay mà chặt cái rễ cái. Đến khi đốn xong cái rễ cái kia thì khi ấy ông chỉ cần đạp nhẹ thì mấy cái cành to nó sẽ tự kéo cái cây đổ vật xuống đất. Đánh đồng chí X cũng phải như thế, không khác được.
Như trên có nói chyện nhà báo, nhà đài bây giờ thi nhau vẽ tin về ông Nguyễn Bá Thanh, kể cả mấy ông cán bộ lãnh đạo già về hưu cũng nhảy ra tán phét. Hình như người ta đang đưa ông Nguyễn Bá Thanh đi tàu bay giấy, không biết ông Thanh có biết không? Có người còn bốc tới mức gọi ông Nguyễn Bá Thanh nào là Triệu tử Long, nào là Bao Đại nhân của nhà Tống bên Trung quốc v.v... không biết họ có ý gì? Phải chăng vì dân tình đang thất vọng về đồng chí X bao nhiêu thì bây giờ họ dồn số niềm tin ít ỏi còn lại để đặt cửa cho ông Nguyễn Bá Thanh. Con người ta, nhiều khi mơ ước hay kỳ vọng để đổi lấy một niềm tin nho nhỏ trong bối cảnh kinh tế sa sút, khốn khó cũng là cái để mà giải thoát về tư tưởng. Ai đó cho rằng giờ đến trước Tết Nguyên đán, đảng đang sử dụng ông Nguyễn Bá Thanh "chém gió" để khôi phục lòng tin vốn đã mất của mình trong lòng dân chúng. Chứ thật ra họ cũng đang còn lúng túng lắm, chưa tìm ra bài vở gì để chống tham nhũng và đánh đồng chí X cả.
Có người sẽ thắc mắc tại sao lại nói như thế?
Vì người ta có câu châm ngôn "Rèn sắt khi còn nóng", nghĩa là mọi việc sẽ thành công khi nếu làm ngay. Thì việc của đồng chí X thì cũng thế, phải làm ngay chứ không nếu để lâu thì sẽ khó. Được biết, quyết định đề cử ông Thanh được đưa ra đồng thời với quyết định Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định số 158-QĐ/TW về việc thành lập Ban Nội chính Trung ương, một động thái được cho là nhằm chấn chỉnh nội bộ trong nhiệm kỳ Đại hội XI của Đảng. Nghĩa là việc này đã có dự kiến từ nhiều tháng nay và quyết định chính thức của đảng bố trí ông Nguyễn Bá Thanh ra Hà nội để giữ chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng đã chính thức có khá nhiều ngày rồi. Thời gian đó cũng đủ để đối phương ra sức phòng thủ và tổ chức phản công. Cái hồ sơ của Thanh tra Chính phủ Thủ tướng đã ký về vụ việc ở Đà nẵng không được công bố vì lý do... đóng dấu mật có lẽ là đòn răn đe, phải chăng ông Nguyễn Bá Thanh quá rõ? Vậy mà ông Nguyễn Bá Thanh vẫn còn cứ  loanh quanh trong TP. Đà nẵng, lúc thì đi nói chuyện ở hội nghị này, rồi tuyên bố ở hội nghị kia mà chưa chịu ra bắt tay vào công việc ở Hà nội. Có lẽ việc này ra Hà nội sẽ xảy ra sau Tết, điều đó chứng tỏ việc đảng bố trí ông Nguyễn Bá Thanh ra Hà nội để giữ chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương không phải là việc gấp gáp, ra lúc nào cũng được(?) Điều này chắc chắn không đơn giản, nó phải có lý do của nó(!?)
Nếu không, thì có lẽ ông Thanh cũng biết rằng ra trung ương lúc này là lúc trước Tết có 2-3 tuần thì cũng chả làm được việc gì, bay ra rồi lại bay vào Đà nẵng để ăn Tết cho mất công. Vả lại việc bố trí nhân sự cho chức Bí thư TP. Đà nẵng thay ông Nguyễn Bá Thanh cũng chưa rõ ràng. Để sau Tết bay ra một thể cũng kịp chán. Người bình thường như chúng ta sẽ nghĩ như thế. Điều đó cho thấy ông Bá Thanh cũng không nghĩ khác chúng ta, cũng vì vi ba ngày Tết. Nếu ông Nguyễn Bá Thanh coi trọng công việc ông ta được đảng giao và nhiệt huyết với công việc như ông đã và đang tuyên bố, thì tôi như ông Thanh đã lẳng lặng khăn gói ra Hà nội làm việc ngay từ hôm nay và ăn Tết ở Hà nội rồi. Chứ ai lại cứ nhẩn nhơ đi chém gió, mà quên đi đang có hàng triệu người đã và đang hy vọng vào ông một cái gì đó ghê gớm lắm.
Nói chuyện trên để mong ông Nguyễn Bá Thanh biết để tránh và làm khỏi phụ lòng mong mỏi của nhiều người đang đặt niềm tin ở nơi ông. Dẫu biết rằng, trước đây ông nhiều khi muốn ra được thủ đô để làm một xuất biệt thự ở phố Phan Đình Phùng mà đều bị thằng kia nó ngáng, để rồi không ra được. Bây giờ cờ đã vào tay tùy ông phất, ông quất nhưng chỉ xin ông nên nói ít làm nhiều. Cho dù người ta ví ông như cầu thủ đứng trước chấm phạt đền của thủ thành X. Sút trúng hay trật thì lịch sử cũng sẽ ghi nhận công trạng hay tội lỗi của ông. Ông Nguyễn Bá Thanh cần phải nhớ điều đó.
Xin mọi người cũng đừng kỳ vọng vào ông Nguyễn Bá Thanh quá, để rồi lại sẽ thất vọng lớn. Ra giêng ngày rộng tháng dài, khi ấy rảnh thì xem cũng chưa muộn.
Ngày 16 tháng 1 năm 2013
© Kami RFA Blog's
* Bài do tác giả gửi tới TTHN

Quả bom và “cái cọc”

Dauhoi
Nhìn từ quả bom 100 triệu chạy công chức ở Hà Nội, rõ ràng, Quảng Ninh là một sự thay đổi.

Có 2 bức ảnh, về hai nữ tân cấp phó (Tân Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông, Tân Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long, cũng tương đương PGĐ sở) đã được đưa giản dị trên báo chí chiều qua. Giản dị ở chỗ, 2 nữ “tân PGĐ”, cũng mới chỉ cấp Phó giám đốc sở mà thôi. Nhưng sẽ không có gì quá lời nếu nói đó là một sự thay đổi mang tính cách mạng, khi mà câu chuyện thời sự nóng hổi về chuyện “chạy công chức ở HN”, sau bao nhiêu kỳ vọng, rút cục, là một số 0 tròn trĩnh. Sự thay đổi mang tính cách mạng ở Quảng Ninh thể hiện trên 3 khía cạnh: Sự công khai. Việc xóa bỏ tiền lệ “sống lâu lên lão làng”. Và về một hứa hẹn với những người tuổi trẻ tài năng, rằng, miễn là có trình độ và tâm huyết, họ sẽ có cơ hội để cống hiến.

Những thông tin từ Quảng Ninh chiều qua cho thấy, đối thủ lớn nhất của tân Phó BQL Vịnh Hạ Long chính là “cơ chế già lâu lên lão làng” khi đối thủ của chị là đương nhiệm Phó Ban, người có nhân thân là con rể của một vị từng là lãnh đạo cao nhất tỉnh. Việc nữ tân Trưởng BQL Vịnh vượt qua đối thủ, bất ngờ ngay chính đối với dư luận Quảng Ninh, những người ít nhất từ 67 năm nay nay luôn cho rằng, cuộc thi, cũng chỉ là “phù phép” mà thôi. Dấu hỏi, sự nghi ngờ của dư luận trước cuộc thi là có thật. Bởi theo lẽ thường, Phó trưởng Ban sẽ lên Trưởng Ban. Và những cuộc thi, dù luôn luôn bắt đầu bằng những hô hào, nghiêm túc, và kết thúc bằng những bài phát biểu “thành công, trung thực”, chỉ là sự hợp thức.

Không ngẫu nhiên, tân PGĐ Sở phát biểu với báo chí “Khi dự thi, tôi chỉ là trưởng một đơn vị cấp phòng, nếu theo quy trình trước đây chắc chắn còn một thời gian dài tôi mới có thể tiếp cận đến với chức danh lãnh đạo sở”.

Thế đấy, nói gì thì nói, cơ chế bất thành văn “già lâu lên lão làng” vẫn là thứ chi phối mọi hoạt động nhân sự, đúng với mọi cơ quan, mọi địa phương, mọi bộ ngành.

Phải nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên, tại một địa phương, hình thức thi tuyển được áp dụng đối với chức danh Phó Giám đốc Sở, và dư luận Quảng Ninh cho rằng, với sự có mặt của Bí thư tỉnh ủy, cũng từng là một vị tướng công an, ông Phạm Minh Chính, trong thành phần Ban giám khảo “ngay cả các thí sinh cũng tâm phục khẩu phục kết quả cuối cùng”.

Cũng có một chi tiết bối cảnh đáng chủ ý. Chỉ 2 tiếng sau cuộc thi, lúc 18h tối, một cuộc họp bào đã được tổ chức để công bố kết quả.

Có thể, sẽ còn có nhiều câu hỏi được đặt ra để trả lời cho những dấu hỏi trong tư duy dư luận. Nhưng xét một cách công bằng, cuộc thi ở Quảng Ninh đang mở ra một phương cách mới cho niềm tin của những người tuổi trẻ, có học vấn, có tâm huyết, ít nhất là về một sự công bằng, một sự vượt rào trong công tác cán bộ. Hoặc ít nhất, nó đóng vai trò cái cọc cho niềm tin dư luận.
Đào Tuấn

“Ông lớn” nhà nước báo nợ 1,33 triệu tỷ lên Thủ tướng

(Dân trí) - Báo cáo với Thủ tướng sáng 16/1, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp cho biết, tổng nợ phải trả của các TĐ, TCT năm 2012 trên 1,33 triệu tỷ đồng, một số TĐ, TCT vượt tỷ lệ nợ cho phép.

 >>  Đánh đổi 5% GDP "cắt khối u" nợ xấu
 >>  Hai “ông lớn” ngành năng lượng vay nợ gần 80.000 tỷ năm 2012
 >>  Thống đốc: Đã xử lý được 39.000 tỷ đồng nợ xấu

Báo cáo tại Hội nghị Chính phủ với Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước diễn ra sáng 16/1/2012, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, ông Phạm Viết Muôn cho biết, trong năm 2012, tổng doanh thu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đạt trên 1,621 triệu tỷ đồng, bằng 92% so kế hoạch năm, tăng 2 so thực hiện năm 2011.
Quang cảnh Hội nghị sáng nay 16/1
Quang cảnh Hội nghị sáng nay 16/1

Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 127.510 tỷ đồng, giảm 5% so với thực hiện năm 2011. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu bình quân đạt 17,4%.

Tổng nộp ngân sách của các "ông lớn" đạt 294.000 tỷ đồng, thực hiện đạt 100% kế hoạch năm song giảm 12% so với thực hiện năm 2011. Trong đó, thu từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh nội địa chiếm 71%.

Phó Chủ nhiệm Phạm Viết Muôn cho hay, các tập đoàn, tổng công ty có doanh thu lớn bao gồm Dầu khí (PVN), Điện lực (EVN), Xăng dầu (Petrolimex), Viễn thông Quân đội (Viettel), Bưu chính Viễn thông (VNPT), Hàng không, Lương thực miền Nam, Dệt may, Công nghiệp cao su.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, một số tập đoàn, tổng công ty có doanh thu giảm so 2011 hoặc không đạt mức kế hoạch năm 2012 là Cà phê, Lương thực Miền Bắc, Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV). TKV mặc dù cả lợi nhuận doanh thu đều giảm song vẫn nằm trong Top các doanh nghiệp có mức lợi nhuận cao.

Trước Hội nghị sáng nay, với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp dẫn báo cáo tài chính hợp nhất toàn tập đoàn, tổng công ty nhà nước cho biết, tổng lỗ phát sinh năm vừa rồi khoảng 2.253 tỷ đồng.

Trong đó, một số tập đoàn, tổng công ty năm 2011 lỗ và đến 2012 lại tiếp tục lỗ. Tính đến hết 2012, có 10 tập đoàn, tổng công ty có lỗ lũy kế với tổng số khoảng 17.730 tỷ đồng.

Là năm đầu tiên triển khai chương trình tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó, tái cơ cấu Tập đoàn, Tổng công ty - doanh nghiệp nhà nước, song báo cáo của Phó Chủ nhiệm Phạm Viết Muôn cho thấy, tổng vốn chủ sở hữu năm vửa rồi tăng 1% so năm 2011, đạt 735.293 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt gần 2,14 triệu tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2011, tài sản cố định chiếm tỷ trọng bình quân 43,7%.

Mức tăng vốn chủ sở hữu 1% trong năm vừa rồi được đánh giá là rất thấp so với mức tăng thiết lập trong năm 2011 (tăng 9% so với 2010). Báo cáo trước Thủ tướng, ông Muôn nhìn nhận, tình hình tài chính của không ít Tập đoàn, Tổng công ty là thiếu lành mạnh. Có tổng công ty không bảo toàn được vốn chủ sở hữu do kinh doanh thua lỗ, gặp nhiều rủi ro, không tự chủ được về tài chính; có tổng công ty tỷ lệ vốn chủ sở hữu/tổng nguồn vốn rất thấp.

Một số tập đoàn, tổng công ty hoạt động phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn vay là cho chi phí tài chính lớn và khả năng thanh toán nợ đến hạn thấp.

Theo đó, tổng nợ phải trả ở mức trên 1,33 triệu tỷ đồng, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu bình quân 1,82 lần, cao hơn so mức 1,77 lần trong năm 2011. Tổng tài sản/tổng nợ phải trả là 1,6 lần.

Phó Chủ nhiệm Phạm Viết Muôn đánh giá, mặc dù theo số liệu, năm 2012, nhìn một cách tổng thể, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của các tập đoàn, tổng công ty vẫn nằm trong giới hạn cho phép, song xét riêng rẽ thì một số tập đoàn, tổng công ty vẫn vượt giới hạn cho phép ở tỷ lệ này. "Cá biệt có nơi rất cao", ông cảnh báo.

Nợ nước ngoài của các công ty mẹ tổng công ty, tập đoàn trong năm vừa rồi lên tới 158.865 tỷ đồng, chiếm 21,5% tổng nợ phải trả, tăng 11% so với năm 2011. Những doanh nghiệp có nợ phải thu khó đòi ở mức cao chủ yếu nằm trong lĩnh vực xây dựng.

Một số công ty mẹ có số nợ nước ngoài lớn được liệt kê ra gồm Công ty mẹ - EVN, Tổng công ty Hàng không, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc.

Trong số tổng nợ phải thu 326.556 tỷ đồng (tăng 10% so năm 2011 và chiếm 15% tổng tài sản) thì số nợ phải thu khó đòi là 5.280 tỷ đồng, bằng 1,64% tổng số nợ phải thu.

Cũng theo Phó Chủ nhiệm Phạm Viết Muôn, năm vừa qua, tình trạng lãng phí và ý thức thực hành tiết kiệm trong một số Tập đoàn, tổng công ty vẫn còn kém, chưa được khắc phụ nhiều, nhiều dự án đầu tư không có hiệu quả, không thể tiếp tục triển khai. Quản trị doanh nghiệp chưa có nhiều đổi mới, quy mô còn cồng kềnh, chi phí quản lý cao.
Bích Diệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét