Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Tin ngày 29/9/2012

http://www.youtube.com/watch?list=PL0Xd6_vQV82LCudJK71X7MHMDWYDAxgBN&v=T7gbZcUML_8&feature=player_embedded

Chính trị – Xã hội

Cần sửa đổi dự thảo của Bản tuyên bố nhân quyền ASEAN (RFA)   —Đức Đạt Lai Lạt Ma nói với phật tử Việt Nam : Chủ nghĩa Mác đã chết (RFI)
Việt Nam và Trung Quốc đàm phán về biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ (RFA)  –Mỹ thúc giục Trung Quốc giải quyết tranh chấp Biển Đông ôn hòa (VOA)

Đồng thuận Biển Đông với Trung Quốc  -Tuần Việt Nam - TVN: Cuộc gặp giữa ngoại trưởng Trung Quốc với ngoại trưởng Indonesia tại New York đang dấy lên tia hy vọng. Một số thành viên ASEAN tiếp tục hối thúc Trung Quốc ngồi vào bàn…

Không để mất một tấc biển đảo (TN) -Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của VN. VN có đầy đủ cơ sở pháp lý vững chắc để khẳng định chủ quyền và vấn đề này nhất quán trước sau như một.   —Chủ quyền của Việt Nam là bất khả xâm phạm (Info net)  -…Có nhiều quan điểm, ý kiến khác nhau nhưng chúng ta đều thống nhất tổ quốc Việt Nam là một, chủ quyền của Việt Nam là bất khả xâm phạm. Những năm gần đây, chúng ta không để mất bất kỳ một đảo ngầm, một đảo nổi, một nhà giàn nào của Việt Nam….
Đúng tuyệt vời ,không mất “tấc” nào,chỉ mất cả hòn thôi!!! Mấy năm gần đây đâu có mất,chỉ hồi Ngụy nó để mất chứ không phải ta và năm 1988 là do “sự cố” nên mất Người và Đảo “nhỏ” thôi- Không có gì mà ầm ĩ nhé.
Mỹ kêu gọi Trung Quốc – ASEAN thúc đẩy đối thoại về COC (RFI)
Đàm phán Việt-Trung về vùng biển ngoài Vịnh Bắc Bộ (GDVN) -Trong hai ngày 26-27/9, đàm phán vòng 2 cấp chuyên viên Việt Nam-Trung Quốc về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ đã diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc.   Hai bên khẳng định quyết tâm cùng nỗ lực thúc đẩy đàm phán trên cơ sở các nguyên tắc đã được xác định trong “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc” ký tháng 10/2011, vững bước thúc đẩy phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, đồng thời bàn bạc về vấn đề hợp tác cùng phát triển tại vùng biển này….—Đàm phán Việt-Trung về vùng biển ngoài Vịnh Bắc Bộ - Vietnam Plus
Đưa tin cho có,Bà con đọc chỉ thấy “cùng họp tác phát triển”!!! cái Vịnh Bắc Bộ,có “Thần Dân” Việt nam nào biết cái “màu hạt dẻ” nói giống gì???Đọc xong cũng như không đọc!!!- Chờ  “đàm phán tập 4 ” “hợp xúc phát triển Hoàng sa-Trường sa”-Không biết Phi luật Tân có phải “nước lớn” hay không mà Họ đã chính thức bảo Trung cộng “bay máy may lạng quạng ở vùng biển tranh cháp họ bắn bỏ mẹ đấy”.  —Philippines dọa bắn máy bay Trung Quốc trên Biển Đông - ANTĐ
Posted by basamnews on 29/09/2012   - Đàm phán Việt-Trung về vùng biển ngoài Vịnh Bắc Bộ (TTXVN). Sơ sơ vài dòng như vậy thôi ư ? (Trên Thanh niên còn ngắn gọn nữa). “Bí mật” tới cả một bức hình cũng không có? Toàn là “trong không khí hữu nghị, thẳng thắn và xây dựng“ rồi lại có ngày lòi mặt dấm dúi ra như cái Công hàm Phạm Văn Đồng 1958?  - Ai Đồng thuận Biển Đông với Trung Quốc ? (TVN). Một cái tựa mập mờ hay tác giả+TVN đang nói thay nhà cầm quyền VN? May mà trong nội dung bài thì có khác: “Chủ quyền quốc gia quyết không thể nhân nhượng! Con mắt phán xét của lịch sử sẽ rất công bình, không bao giờ bỏ qua mọi thủ đoạn “mập mờ đánh lận con đen”, nhằm đánh tráo các chuẩn mực hay các khuôn khổ pháp luật đã được quốc tế công nhận và chính Trung Quốc cũng đã đặt bút ký.”
Người Việt xa quê hướng về đất nước (Vietinfo)   —Gặp những Việt kiều nổi danh thế giới(Vietinfo)   —- Triển khai đồng bộ các chính sách thuận lợi cho kiều bào (PLTP)—Cần có chính sách đột phá để thu hút kiều bào (NLĐ)   —Để nguồn trí thức Việt kiều không mãi là tiềm năng (TTXVN)
Trải lòng của `một người con bất hiếu đã chối bỏ quê hương 36 năm`
Trải lòng của “người con bất hiếu đã chối bỏ quê hương 36 năm” (Infonet) -  “Thật là một sự bất ngờ cho tôi, một người đã chối bỏ quê hương 36 năm và miền Bắc 57 năm được mời đóng góp bài tham luận trong ngày hôm nay. Một người con bất hiếu đã rời xa quê hương lang thang về phương trời vô định nơi đất khách quê người”
Trên đây là một đoạn trong bài tham luận của ông Nguyễn Phương Hùng, Một Việt kiều, nhà báo hiện đang sinh sống tại Mỹ. Dưới đây Báo điện tử Infonet xin trích đăng một phần bài phát biểu xúc động của ông trong Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài đang được tổ chức tại TP.HCM.
Nhà báo Nguyễn Phương Hùng===>>>
Kiều bào ta nồng nhiệt hướng về biển Đông     TT – Chiều 28-9, Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2 diễn ra tại TP.HCM bế mạc. Buổi chiều mưa này đã rất nồng ấm khi các đại biểu đồng loạt đứng dậy vây kín quanh một nhân vật.
Mắng dân và… cười ngạo nghễ! (TVN) -Ôi chao. Vừa bị các nhà khoa học mắng. Giờ Dân tôi lại bị Tham nhũng mắng, diễu cợt  —.‘Báo cáo về động đất’: Cẩu thả và liều! (VNN)
Đòi giải quyết đất đai, bị 9 tháng tù giam  (RFA) -Sáng nay tại tòa án Bình Duơng dân oan Trần Thị Hài đã bị tòa tuyên án 9 tháng tù giam về tội “gây rối trật tự công cộng”.
Lỗ hổng cấm địa làm phát sinh “lề trái”  (RFA) -Nhân việc Thủ tướng ra công văn xử lý thông tin chống Đảng và Nhà nước: một số trí thức nhận định về thị trường báo chí hiện nay.
Đã là giáo dục, không thể mập mờ. (Canhco- RFA) -Câu chuyện giáo dục tại Việt Nam càng nghĩ càng buồn, càng nghĩ càng bế tắc và tuyệt vọng. Từ bậc đại học cho tới những ê a vỡ lòng, nơi nào cũng xuất hiện những khó khăn khiến ai có lòng tốt cách mấy đối với tiền đồ giáo dục cũng phải xuôi tay mặc cho dòng nước đục bẩn của hệ thống kéo theo cơ man là rác rưởi của một nền giáo dục ăn xổi ở thì, chụp gấu vá vai từ con chữ tới lời thầy cô giảng bài trong từng tiết học.

Tội tuyên truyền chống nhà nước (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -Tại sao tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ lại nghiêm trọng đến vậy?

Về những nhiễu loạn thông tin (Bùi Tín -VOA) -   Ngày 4/9/2012 trên blog của VOA có đăng bài “Quan Làm Báo: đắt khách nhưng bí hiểm” của tôi. Trong bài báo tôi có nói đến ý kiến của ông Chu Hảo đối với điều được coi là cuộc đấu đá giữa các nhóm lợi ích ở trên đỉnh cao quyền lực. Ý kiến này tôi đã lấy từ mạng VN Exodus ra ngày thứ năm 23/8/2012, trong bài «phỏng vấn ông Chu Hảo» mang đầu đề: “Cạm bẫy của Trương Tấn Sang”, ký tên là Nhất Nhất.

Ngày 6/9/2012 ông Chu Hảo đã nhắn tin cho tôi, cho biết ông “không biết Exodus là cái gì và Nhất Nhất là ai”. Nghĩa là mạng này đã bịa ra một tin không có thật. Vì vậy, tôi thấy có trách nhiệm công bố lời cải chính trên đây của ông Chu Hảo, và đặt vấn đề yêu cầu mạng Exodus làm rõ sự kiện này cho công luận nói chung và cho ông Chu Hảo nói riêng. Đây là chuyễn nhiễu lọan thông tin thường xảy ra khi chính quyền không minh bạch, phải trái lẫn lộn, bắt đầu từ những cơ quan thông tin chính thống.
Trận chiến truyền thông? (BBC) -Ông Đặng Thành Tâm phản bác cáo buộc của Người Cao Tuổi.   —‘Biểu tình làm xấu hình ảnh Thủ đô’ (BBC)  –Về các phiên tòa ‘công khai’ ở Việt Nam (BBC)    —-Bên lề phiên tòa ‘công khai’ – Công nhưng rất… khai (Trịnh kim Tiến -Danlambao)
SGGP  Đồng bằng sông Cửu Long khẩn cấp di dời dân vùng sạt lở  —-Báo Tin tức  Bình Dương: Khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ ngộ độc tập thể
Nữ giới phát triển có đe dọa đàn ông? (RFA)   —Ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc lan sang Việt Nam, WHO kêu gọi hành động (VOA)
Chuyện bi hài về trai Tây làm rể xứ Việt (Vietinfo) -Michel – một người Mỹ sang Việt Nam được 5 năm và đã kết hôn với một người phụ nữ Việt Nam. Liên – vợ anh đã từng sang Mỹ du học ngành Tài chính và hai người đã bén duyên ngay
“Bố già” Đặng Thành Tâm và các chiêu trục lợi tại Ngân hàng Phương Tây (Nguoicaotuoi)  -Trong nhiều năm qua, với thế lực cả về kinh doanh lẫn chính trị, “bố già” Đặng Thành Tâm, ông chủ thực sự hai ngân hàng Phương Tây và Nam Việt (Navibank) đã dùng nhiều thủ đoạn sai trái, mờ ám để thao túng và trục lợi từ các ngân hàng này…
Thiếu niên, nhi đồng luôn được quan tâm, chăm lo đặc biệt (NLĐ)- quá đã hén,vậy là nhi đồng VN sung sướng nhất trần ai còn gì. >>>>Nhức nhối lao động trẻ em ở Việt Nam (Nguoiduatin)>>>>>Lao động trẻ em: Những con số giật mình (VnEc)
Người dân có được quyền kiểm tra giấy tờ của CSGT? (Bài 4) (Infonet) – Khi lực lượng Công an đang thi hành công vụ, người dân không có quyền kiểm tra giấy tờ nhưng có quyền giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của họ về: chấp hành điều lệnh CAND, quy trình công tác, thái độ tư thế, tác phong, lời nói… của cán bộ chiến sĩ CAND khi thi hành công vụ.
Dân là không có quyền kiểm tra nhé,lỡ bị gạt bới “bọn giả danh” thì…rán mà chịu.
Hàng ngàn hộ dân chờ sổ đỏ (NLĐ)   —-  Vướng ‘sổ đỏ’, 12.000 hộ dân thủ đô sống thấp thỏm (VnEx) —-“Phủ sóng” bảo tàng (TN) -Cả nước hiện có 127 nhà bảo tàng. Hệ thống nhà bảo tàng hầu như được “phủ sóng” ở tất cả các tỉnh, thành. Mỗi nhà bảo tàng như thế, nếu bé thì chiếm khoảng 1 ha, còn “hoành tráng” thì lên đến trên 7 ha, phần lớn đều chiếm các vị trí đắc địa nhất ở các thành phố.   –Bắc Ninh kỷ luật một loạt cán bộ đảng huyện Quế Võ (TTXVN)
Câu hỏi bỏ ngỏ cho Cục Điện Ảnh VN (RFA)  -Quyết định tạm đình chỉ vụ án thất thoát 44 tỷ đồng của Cục điện ảnh Việt Nam lại được dư luận quan tâm về cách thức giải quyết những lãng phí tiền bạc cũng như quy kết trách nhiệm cá nhân.

Trận chiến truyền thông?(BBC) – Đại biểu QH Đặng Thành Tâm bị báo trong nước gọi là “Bố già”.

Ngang ngược như thế dân làm sao yên? -Hà Văn Thịnh – Boxitvn

Ai chịu trách nhiệm về Đập thuỷ điện Sông Tranh 2? -Lê Quốc Trinh – Boxitvn

Tác Giả nên “tham khảo” bài này: Mặt cầu Thăng Long hỏng do ‘chuyển giao công nghệ thất bại’  (VnEx) -Khẳng định không có tham nhũng trong quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) mà hỏng hóc do chuyển giao công nghệ thất bại, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường nói, đây là trách nhiệm tập thể.  Là “thằng tập thẻ ,con tập thể ” nó chịu trách nhiệm!!!? Ôn lại câu này mấy mươi năm hình thành trong Xã hội ,không phải là chuyện đùa :”Mất mùa là tại Thiên tai-Được mùa là tại thiên tài đảng ta”

Tiến hành chiến tranh bằng các phương tiện phi qui ước: Thủ đoạn chính trị của Trung Quốc trong việc sử dụng các lực lượng biển -Toshi Yoshihara -Boxitvn

1276. Chúng ta đang có tội với tương lai -Phạm Lê Vương Các - Sinh viên Đại học năm thứ 3 *   (ABS) -Bài diễn từ viết dưới ánh trăng rằm mập mờ sáng tối, để nói với các em, các bạn cùng trang lứa và thế hệ đi trước từ trong một góc phòng vắng lặng….

Lê Công Định – Trách nhiệm đối với Quốc gia (Danluan)     —–(Danluan)

Nelson Mandela đã thống nhất một đất nước đầy chia rẽ bằng cách nào?(Danluan)

Phát biểu của Tổng thống Obama tại Phiên họp thứ 67 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 25/9/2012(Danluan)

Cảng bị bỏ hoang cho thấy kinh tế Việt Nam bị lung lay(Danluan)

“Người quân tử chỉ nghĩ đến điều nghĩa mà dốc lòng vào việc thiện. Kẻ tiểu nhân thì chỉ nghĩ đến điều lợi…”(Danluan)

Tin chưa kiểm chứng: Trương Tấn Sang có sa đọa tột đỉnh không?(Danluan)  -Chúng tôi đã giới thiệu toàn văn đơn tố cáo của Võ Thị Thu Hồng- nguyên giám đốc Xí nghiệp may xuất khẩu Quận 3. Chúng tôi xin gởi tới các bạn đơn tố cáo của ông Nguyễn Ánh Sinh, chồng chị Võ Thị Thu Hồng. Hai lá đơn đã nói rất đầy đủ về sự sa đoạ suy đồi đạo đức của ông Trương Tấn Sang ở mức “Không còn gì để nói được”.

Dương Linh – Việt nam là Cộng Sản hay Tư Bản?(Danluan)

THƯ CỦA UỶ VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG: VẬN MỆNH CỦA ĐẤT NƯỚC – TỔNG BÍ THƯ THẬT SÁNG SUỐT!  -Quanlambao – Chúng tôi đã nhận được lá thư tâm huyết của một Uỷ viên Trung Ương Đảng gởi đến. Chúng tôi xin gởi đến độc giả toàn văn:

“Không được bắt, tụi bay mà bắt thì biết tay tao!”  -Quanlambao - Phạm Trung Cang – Phó Chủ tịch Eximbank vừa bị khởi tố bị can, theo thông thường ở Việt Nam ông Cang có lẽ đã phải bị bắt để phục vụ điều tra, song ít ai biết được chính nhờ Tướng Hưởng và 4 Liêm ‘cấm’ cán bộ an ninh điều tra “Không được bắt, tụi bay mà bắt thì biết tay tao!” mà cả 04 ông vừa bị khởi tố đã thoát khỏi vòng lao lý!

Ông Đặng Thành Tâm phản bác báo VN  (QLB) -Ông Đặng Thành Tâm phản bác lại cáo buộc của báo Người Cao Tuổi trong bài viết gọi đại biểu Quốc hội đương nhiệm này là ‘Bố già’.

TẠI SAO PHẠM HUY HÙNG – CHỦ TỊCH VIETINBANK LẠI ĐƯỢC ‘GIẢI THOÁT’? (QLB)

TRONG VỤ ÁN XỬ CÁC BLOGGERS TẠI VIỆT NAM (QLB)

Kinh tế

ADB hỗ trợ VN phát triển khu vực tài chính vi mô  (RFA)    —-Moody’s hạ bậc tín nhiệm trái phiếu Việt Nam (RFA)   —Việt Nam bị hạ bậc tín nhiệm  (VOA)   —Việt Nam và Venezuela hợp tác thăm dò dầu khí (RFA)
SGGP  -Giá vàng tăng mạnh   —-GenK  Giá ruyền hình cáp “thích” tăng: Liệu có phải độc quyền?   —-Bùng nổ nợ khó đòi trong xây dựng - Tiền Phong

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Pháp và sự hình thành mỹ thuật hiện đại Việt Nam (RFI)    —Nhật Bản tìm ra nguyên tố hóa học thứ 113 (VNN)
Người Hà Nội xếp hàng mua bánh Trung thu vì hoài cổ - VnExpress    ——VnExpress   Học trò lớp Một ‘oằn lưng’ đến trường   —Dân Trí  “Vỡ” bán trú, phụ huynh đổ xô gửi con vào trung tâm lưu trú

Tàu ngầm Việt do hậu duệ cụ Phan Bội Châu chế tạo -Zing - Ông tên đầy đủ là Phan Bộ An – Việt kiều nhưng đã trở về sống ở Việt Nam hơn chục năm nay. Theo ông An, cụ của ông là anh em ruột với cụ…

Công bố kết quả kiểm định chương trình dạy toán theo hướng tư duy - Báo Tin tức – “hướng tư duy” đọc tên thấy khiếp? Tư duy?công duy?cong di? Vậy khi nay theo hướng nào? tư duy  có đuôi hay không?

Phát hiện « hành lang » đưa CO2 xuống đáy Biển Nam Cực  (RFI)   -Từ trước đến nay, khoảng một phần tư lượng CO2 do các hoạt động của con người tạo ra trên trái đất được tích lại trong lòng các đại dương, và khoảng 40% của lượng khí này được tích lại trong lòng Biển Nam Cực (vùng biển bao xung quanh lục địa băng Nam Cực).

Thế giới

Philippines dọa bắn máy bay Trung Quốc trên Biển Đông - ANTĐ – Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines cảnh báo, các máy bay không người lái của Trung Quốc có thể sẽ bị bắn hạ nếu chúng bay vào khu vực tranh chấp trên Biển Đông mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham… —-Sứ quán Trung Quốc tại Nhật nhận thư chứa đạn - Dân Trí     —–Căng thẳng Trung-Nhật: Đánh cắp, ngoan cố, dụ dỗ - Phunutoday.vn —-Tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư: Rối như canh hẹ - Kienthuc.net.vn  —SGGP Đấu khẩu ở Đại hội đồng LHQ
Trung Quốc dự kiến khai mạc đại hội 18 ngày 8/11 tới (GDVN)   —Tàu sân bay của Trung Quốc liệu có đắc dụng?  (RFA)   —–Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản đừng làm sứt mẻ quan hệ hai nước (RFA)   —-Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh bị khai trừ khỏi ĐCS Trung Quốc.(RFA)   —Ông Bạc Hy Lai bị khai trừ khỏi đảng và phải đối mặt với công lý (VOA)   —Cáo buộc hình sự đối với Bạc Hy Lai (BBC)
Sứ quán Trung Quốc tại Tokyo nhận “đạn đồng” (RFI)    —Trung Quốc: Nhật Bản ăn cắp các hòn đảo đang tranh chấp (VOA)   —–Trung Quốc : Nhà báo tố cáo tham nhũng bị truy lùng  (RFI)
Hai cái đầu “lạnh“ Trung– Nhật “nóng” tại Liên hợp quốc - Pháp luật VN   —-Nhiều tư nhân từng sở hữu đảo Senkaku/Điếu Ngư - Dân Việt  —-DN Nhật: Noda không hiểu tác động vụ Senkaku với nền kinh tế Nhật  -Báo Giáo dục Việt Nam - (GDVN)
Ở Hoa Kỳ bùng nổ ‘vụ bê bối gián điệp’ mới với Trung Quốc (Vietinfo)    —-Tiềm năng hạt nhân Trung Quốc không còn là ‘Con hổ giấy’(Vietinfo)
Obama chặn dự án điện gió Trung Quốc (BBC) – Tổng thống Barack Obama không cho hãng tư nhân Trung Quốc đặt turbine điện gió tại tiểu bang Oregon vì lý do an ninh.
LHQ tiếp tục điều tra các vụ vi phạm nhân quyền ở Syria (VOA)   —-LHQ triển hạn công tác của các nhà điều tra tại Syria(RFI)    —-Vietnam Plus  Bộ trưởng Panetta: “Syria di chuyển vũ khí hóa học”
Iran thề quyết trả đũa bất cứ cuộc tấn công nào(VOA)   —-Israel mưu tìm ‘giới hạn’ về Iran, Palestine muốn nâng vị thế trong LHQ(VOA)   —Sohanews   Thủ tướng Israel bị Mỹ kì thị ra mặt     —–Thông tấn xã Iran đăng cuộc thăm dò giả mạo về Ahmadinejad – Obama (VOA)   —-Tổng thống Hoa Kỳ và Thủ tướng Israel đồng ý về vấn đề Iran (VOA)   —Iran, Israel tiếp tục căng thẳng trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc (RFA)
—–Pháp sẽ giảm nhẹ các tiêu chuẩn nhập quốc tịch (RFI)   —-Phillippines : Điều tra về những tượng thánh bằng ngà voi buôn lậu(RFI)
Phó thủ tướng Thái Lan từ chức vì tai tiếng tham ô địa ốc (RFI)  —Người tài trợ đoạn phim xúc phạm đạo Hồi bị bắt(RFI)
7 đặc trưng của mô hình bảo hiến CHLB Đức (Vietinfo) -Tài phán Hiến pháp tồn tại ở nhiều nước khác nhau, muôn màu muôn vẻ, nhưng đều có thể xếp vào hai nhóm mô hình: mô hình Hoa Kỳ và mô hình Đức – Áo.
Rộ tin trụ cột ủng hộ Kim Jong Un ốm nặng (VNN) -Kim Kyong-hui, bác nhà lãnh đạo Triều Tiên, một trong những trụ cột chủ chốt ủng hộ Kim Jong Un, được cho là đang ốm rất nặng.
Mỹ tuyên bố Wikileaks là kẻ thù (VNN)    —-Mỹ tố Trung Quốc tấn công mạng Lầu Năm Góc (TN)     —Báo Đất Việt – Quốc phòng -Chiến hạm hiện đại nhất Đông Nam Á tan chảy do hỏa hoạn (Indonesia)


Bí kíp cho vòng một căng tròn, săn chắc, Làm đẹp,
Cán bộ HN không tổ chức cưới ở khách sạn 5 sao (VNN)    — Hà Nội đề xuất cán bộ tổ chức tiệc cưới không quá 50 mâm (TN)  —‘Thủ phạm’ gây ngộ độc cho 2.000 CN là chả cá (VNN)    —-Nhiều sai sót trong thi công đập Sông Tranh 2 (VNN)    —- Tư vấn thiết kế nhận thiếu sót vụ thủy điện Sông Tranh 2(TNO)    ——-Đập Sông Tranh 2 “không thể vỡ” (!?) (NLĐ) -Khẳng định như vậy nên lãnh đạo EVN cho biết chưa nghĩ đến phương án sơ tán dân. Trong khi đó, trong quá trình xây dựng thủy điện Sông Tranh 2, các cơ quan liên quan lại “quên” đánh giá tác động của động đất kích thích do công trình này gây ra—-
Nhận biết thực phẩm sấy lưu huỳnh (VNN)    —-Vẫn cấm người Việt vào casino (VNN)  —-Cần bỏ ngay tư tưởng phạt để lấy tiền! (PLTP)  —Trưởng phòng công chứng bỏ trốn cùng 10 tỷ đồng nợ vay (NLĐ)   —Bộ GTVT làm kiểu “5 ăn, 5 thua” (NLĐ)
Mặt cầu Thăng Long hỏng do ‘chuyển giao công nghệ thất bại’  (VnEx) -Khẳng định không có tham nhũng trong quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) mà hỏng hóc do chuyển giao công nghệ thất bại, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường nói, đây là trách nhiệm tập thể.
Thằng “tập thể”,con “tập thể” là đứa nào???đứa nào??? Sao mà “đỉnh cao trí tuệ”,cái gì cũng ưu việt…..sao mà ngu thế,đường mới làm xong thì vá,Quốc lộ  đi 3 tháng thì ổ trâu….đúng là cái chủ nghĩa ưu việt “lãnh đạn tập thể” có lợi vô cùng cho bọn ăn hại đái nát!!!!
Mặt cầu Thăng Long: Sửa lại hỏng do công nghệ phức tạp (VNN) – “Do công nghệ rải thảm nhựa trên cầu Thăng Long quá phức tạp, lại không phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu ở Việt Nam nên đến nay vẫn chưa tìm ra được một giải pháp phù hợp, nhất là trong khi mặt cầu tiếp nhận công nghệ chuyển giao từ nước ngoài là công nghệ phức tạp”    —Mua dâm xong, giết gái bán dâm rồi tự sát (VNN)
Hải Phòng: Vũ sư nổi tiếng bị bắt vì quay clip sex tống tình nhiều phụ nữ  -Người Lao Động - (NLĐO)- Lợi dụng là một vũ sư nổi tiếng tại Hải Phòng, Hoàng Tiến Hợi, 53 tuổi, đã dùng thủ đoạn dụ dỗ nhiều phụ nữ xinh đẹp về nhà để “phụ đạo” rồi tán tỉnh, rủ “lên giường”. Mỗi lần như vậy, Hợi đều quay clip cảnh ân ái…  —-Vũ sư quay clip “mây mưa” với “học trò” suốt 6 năm - Tiền Phong  -Dụ cho 5.000 đồng để ‘làm bậy’ với cháu vợ - VnExpress
Kênh 14   Lộ thêm ảnh nóng “phần dưới” của Công nương Anh    —-Gái trẻ hồn nhiên mặc váy mát mẻ khoe silicon độn ngực - Sohanews   —–Ngoại tình công sở: Đừng tưởng gái văn phòng là “rau sạch” - Kienthuc.net.vn
Côn đồ cưỡng đoạt tài sản, đập phá hàng loạt nhà dân (TN)    —Ba nghi can gây nổ trước trụ sở công an bị bắt (TN)   —-“Hố tử thần” sau vườn nhà (TN)
Măng khô, tươi: Đầy chất độc  (NLĐ) -Với măng khô, cơ sở sản xuất thường xông, tẩm ướp bằng lưu huỳnh để chống ẩm mốc, giữ cả năm không hư, còn với măng tươi thì ngâm phẩm màu công nghiệp để có màu sắc đẹp
Xe bồn cán chết người lúc sáng sớm (NLĐ)    —–Đánh chết tù nhân, 2 cán bộ trại giam lãnh án (NLĐ)   —-Bán thiếu nữ 24 tuổi giá 4.000 Nhân dân tệ (PLTP)   —-Thủ phạm khiến “chuyện vợ chồng” nhàm chán (VNN)

 

Phong trào Dân Chủ và con đường nào cho Việt Nam? 

Mike Nguyễn (Danlambao) - Khi tôi đặt bút viết những dòng này thì một loạt bài viết “Những Sự Thật Không Thể Chối Bỏ” của Đặng Chí Hùng đã và đang gây xôn xao trong giới báo mạng, khi những sự thật về ông Hồ, về đời tư và cái gọi là tư tưởng Hồ Chí Minh đã bị tác giả lột trần truồng, phơi bày theo đúng nghĩa của nó. Còn cái gọi là tư tưởng gì đó chỉ là một màn sao chép, nhào nặn, trích đoạn từ búa liềm Mác Lê, mà không ai khác, khi còn sinh thời, chính ông Hồ Chí Minh đã từng tuyên bố “Tôi không có tư tưởng gì hết, mọi tư tưởng đều đã có Lenin và Mao Trạch Đông nghĩ hộ rồi”.

Vỏ quýt dày’ & ‘móng tay nhọn’: Hồi tiếp theo của cuộc chiến hai phe

Trần Phong (Danlambao) – Nếu không có gì thay đổi vào phút chót thì hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN sẽ khai mạc vào ngày 15/10 tới, nội cái địa điểm họp cũng đã gây tranh cãi vì nhiều “lý do” bên trong của cả hai phe: “cung vua” của liên minh Tổng Trọng, 4 Sang; và “phủ chúa” của 3 Dũng. Bình thường thì mọi hội nghị lớn mang tính nội bộ như họp Quốc hội vẫn thường diễn ra ở hội trường quân đội khi tòa nhà quốc hội mới vẫn đang xây dựng chưa xong.  Còn đại hội đảng thì ở hội trường 4 Nguyễn Cảnh Chân trước đây và bây giờ thì ở trụ sở TƯĐ số 1 Hùng Vương. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà lần này phe “phủ chúa” lại đề nghị họp tại hội trường của Bộ Công an?

Lời của đảng: Sự hy sinh cần thiết…

Tiểu Khê (Danlambao) – Nhân dân ta thực ra chưa có đóng góp nào đáng kể trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Các tầng lớp nhân dân lao động của nước Việt Nam ta lâu nay chỉ lo làm lo ăn cho chính mình. Cứ nói đến chuyện đóng góp hay hy sinh vì đất nước thì tranh cãi, giãy nảy lên. Rồi so bì thiệt hơn này nọ. Thật đáng xấu hổ lắm. Rồi than phiền ngày xưa chiến tranh đóng góp hết anh hùng này, liệt sỹ nọ để giành độc lập, thống nhất đất nước. Thử hỏi nếu không được sự giáo dục, định hướng tư tưởng thì biết cái mẹ gì mà tranh đấu. Xung phong ra chiến trường với một bầu nhiệt huyết căm thù? Ai chỉ cho, ai tuyên truyền cho mà biết.

Thư giãn cuối tuần: Đại tá Gaddafi trả lời phỏng vấn “Ma Làm Báo”

Ma Làm Báo – Theo nguồn tin của báo chí âm phủ, ngay sau khi văn bản số 7169/VPCP ngày 12/9/2012 của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ thị xử lý các trang mạng “Dân Làm Báo”, “Quan Làm Báo”, “Biển Đông”... Kết quả là các trang mạng trên ngay ngày hôm sau lượng người truy cập tăng theo cấp số nhân, điều mà ngay bản thân người ra văn bản chỉ đạo không lường trước được. Thấy ngon ăn, một số oan hồn của chế độ đã hưởng ứng ăn theo, họ cho ra đời một trang Blog có tên đầy đủ là Ma Làm Báo. Mục đích cung cấp cho độc giả ở cõi âm những thông tin về hiện tình đất nước, những mưu ma chước quỷ của các thế lực Mafia trong guồng máy đảng CSVN đang dần hủy hoại nền kinh tế, đạo đức, văn hóa trên đất nước Việt Nam, nơi mà người thân của những oan hồn ngày ngày phải đối mặt với những bất công, bạo quyền, thối nát…. của chế độ.

Máu và mặt trời ở đất nước tôi

Phương Bích - Tôi biết đến cô bé này qua những vần thơ tình hay đến lịm người. Một tâm hồn yêu đắm đuối, lãng mạn và sâu sắc. Đến một ngày, cô bé viết một bài thơ khiến tôi giật mình – bài Thế hệ hèn nhát.
Có thế chứ! Khi con người ta có thể yêu mãnh liệt như thế, không thể chỉ có tình yêu đôi lứa không thôi. Con người vốn gắn liền với đất, với cuộc sống xung quanh. Đã yêu người, là yêu cả những gì gắn bó với người, từ nếp nhà ta ở, từ rặng cây cho ta bóng mát, từ lối ta vẫn đi về… đó chính là quê hương, đất nước chứ đâu?

Tất cả chỉ là kon k** 

Đảng kộng sản nên phát động phong trào học tập theo gương trung tá Vũ Văn Hiển thay cho HCM.
Linga (Danlambao) – Từ khi ông chủ tịch HCM (muốn đọc sau cũng được) đọc bản tuyên ngôn độc lập tại Ba Đình vào ngày 2/9/1945, người dân đen miền Bắc vô cùng hạnh phúc vì tưởng rằng từ nay đã thoát kái ách bị đè đầu kỡi kổ bởi thực dân Pháp, phát-xít Nhật. Không kòn chịu kái kảnh kó miệng mà không được nói. Tuy nhiên, trong suốt quá trình xây dựng XHCN, CNKS hay là kái đồ thổ tả định hướng XHCN, dân đen Việt Nam không thấy được đâu là kái tự do, hạnh phúc mà đại đa số cộng đồng Thế giới hiểu, mà chỉ thấy rằng kái ách cộng sản còn tàn ác hơn là thực dân, phát-xít.

Thư giãn cuối tuần: ‘Kinh tế thị trường theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa’

Trình Phụng Nguyên (Danlambao) - Lúc này, khi mà nền kinh tế của nước ta (vốn èo uột) càng tuột dốc qua các vụ thất thoát khổng lồ của doanh nghiệp nhà nước như Vinashin, Vinaline… rồi nhập nhèm để số lớn tài chính quốc gia bị các đại gia và các bố già thâu tóm, thì người ta lo truy tìm cái căn nguyên và thằng thủ phạm của nó. Một trong những bài viết về vấn đề ấy là bài Té ra dân mình còn nghèo lắm, khốn khổ lắm của anh Văn Công Hùng.

Ba câu hỏi cho những người tôn sùng Hồ Chí Minh

Tạ Nhất Linh (Danlambao) – Về Hồ Chí Minh đã có hàng trăm bài viết với đủ các loại quan điểm rồi. Ở đây tôi không muốn tham gia tranh luận về ông ta nữa, cũng không muốn nêu thêm chứng cứ để kết luận, vì dù là chứng cứ gì thì những người tôn sùng ông ta cũng phủ nhận. Nhưng vừa rồi đọc các comment về bài của Bùi Tín trên QLB, thấy còn quá nhiều người mơ hồ nên tôi xin nêu ra 3 câu hỏi để những người đó động não tí chút.

Tòa thì kín nhưng lột áo, đánh đập, đe dọa thì công khai

Nguyễn Hoàng Vi (Danlambao) - Cho dù tòa có kết án họ, tôi vẫn mặc áo này để ủng hộ họ. Áo này là áo của tôi, các anh chị không được quyền lấy nó và các anh chị cũng không có quyền gì bắt tôi không được mặc nó cả. - Nhưng họ đã bị kết án, em mặc áo này trong thời điểm “nhạy cảm” này là không được. - Nếu chị đã nói vậy thì cho em xin cái văn bản nào chỉ đạo cấm không cho mặc áo này trong thời điểm “nhạy cảm”. Nếu có văn bản chỉ đạo, em sẽ không mặc áo này nữa. Còn chị nói miệng không không, em cũng chẳng biết chị là ai, sao em có thể nghe theo được chứ. Nói đến đây, 7-8 phụ nữ nhào vô lột áo tôi đang mặc rồi tròng vào người tôi 1 chiếc áo khác…

Văn hoá “chỉ tiêu”

David Thiên Ngọc (Danlambao) – Chỉ tiêu là hạn mức do cấp trên giao cho cấp dưới phải thực hiện trong một thời gian nhất định trong cái hệ thống chính quyền quái gở và rừng rú CSVN. Đã là một chính quyền quái gở thì toàn bộ cái hệ thống, bộ máy điều hành của chúng cũng mang đầy sắc thái quái gở dị kỳ. Trong vô vàn cái dị kỳ đó ở đây tôi chỉ nêu ra một khía cạnh là cái “Văn hoá chỉ tiêu”.

Thư giãn cuối tuần: ‘Kinh tế thị trường theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa’

Trình Phụng Nguyên (Danlambao) - Lúc này, khi mà nền kinh tế của nước ta (vốn èo uột) càng tuột dốc qua các vụ thất thoát khổng lồ của doanh nghiệp nhà nước như Vinashin, Vinaline… rồi nhập nhèm để số lớn tài chính quốc gia bị các đại gia và các bố già thâu tóm, thì người ta lo truy tìm cái căn nguyên và thằng thủ phạm của nó. Một trong những bài viết về vấn đề ấy là bài Té ra dân mình còn nghèo lắm, khốn khổ lắm của anh Văn Công Hùng.

Nguyen Tan Dung is hell-bent on getting Vietnamese dissidents in line

Nam Viet Today, I read facebooker and blogger Me Nam’s story with a lot of anxiety.
On September 12, 2012, Nguyen Tan Dung declared war on Vietnamese bloggers by issuing a government decree that prohibits government employees from reading blogs Dan Lam Bao, Quan Lam Bao, and Bien Dong.
Blog Dan Lam Bao has been reporting anything that the government aka Vietnamese Communist Party (VCP) forbids, i.e. corruption and dissidence.

Nhà nước Cộng Sản VN đang run sợ

Mõ SG (Danlambao) - Nhân dân chúng tôi biết các ông đang bối rối, hoảng hốt, sợ hãi vì đang ở khúc cuối của con đường cùng. Sự sợ hãi ám ảnh các ông ngay trong giấc ngủ và từng giờ trong cuộc sống của một giai cấp lãnh đạo chuyên gieo đau thương sóng gió cho nhân dân và đất nước bằng sự cai trị độc tài độc đảng và tàn ác. Gia đình các ông hoang mang lo lắng vì không biết ngày mai sẽ như thế nào. Các ông đang sống trên một núi tiền của nhưng có lẽ giờ đây các ông đã cảm nghiệm được chân lý “không phải có tiền là có thể mua tiên”. Các ông đang nắm trong tay nhiều quyền lực và nhiều sức mạnh, nhiều súng đạn nhưng tất cả những thứ đó không đem lẽ phải về phía các ông. Các ông sắp thua cuộc, bại trận trước sự phẫn uất căm hờn của nhân dân. Các ông có rất nhiều cái để sợ:

Nhớ gương xưa…

“Nhớ gương xưa suy ngẫm chuyện đời nay 
Gương ái quốc sẽ muôn đời bất diệt.” 
Le Nguyen (Danlambao) - Những mưu ma hù dọa răn đe, những chước quỷ khủng bố tinh thần qua các giấy mời, giấy triệu tập trước ngày xử án các bloggers của câu lạc bộ nhà báo tự do và việc bắt giữ đánh đập thô bạo các thân nhân, bạn hữu lẫn những cá nhân ái mộ, những người ủng hộ Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Công Lý và Sự Thật Tạ Phong Tần, Anhbasaigon Phan Thanh Hải trên đường đến tham dự phiên tòa xét xử được gọi là công khai của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Động thái đó đã lột trần bản chất lưu manh thú vật, phi luật phi pháp đáng kinh tởm, không còn lý lẽ nào có thể biện minh cho hành vi vi phạm nhân phẩm, nhân quyền, quyền biểu đạt tư tưởng, chính kiến trắng trợn của lực lượng an ninh cảnh sát, công an chìm nổi, dân phòng, thanh niên xung phong… của đảng nhà nước cộng sản Việt Nam.

Chân dung “con tự do”

Dân Làm Báo gửi đến các bạn chân dung của “con tự do”. Tên thật của nó, vì cơn sóng thần Tsunami phản hồi tràn lan khắp nơi trên mạng, làm Dân Làm Báo “bị” quên mất rồi! Những hình này chụp thời “con tự do” cùng công an lẫn công an giả dạng côn đồ ngăn cản, trấn áp blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải xuống đường cùng đồng bào Sài Gòn biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm biển đảo.

Đơn xin-cho quyền bình đẳng

Cái Hĩm (Danlambao) - Giới Cái Hĩm chúng em, khả năng đái không qua khỏi ngọn cỏ, nhưng thiển nghĩ, nếu quả thật người bạn trăm năm hay năm trăm một đêm của chúng em được Thủ tướng nhất trí đồng ý với trung tá Hiển nâng lên tầm cao mới, ngang hàng cùng Tự Do, thì Cái Hĩm chúng em cũng không ngại gì đệ đơn này xin Thủ tướng nâng cấp lên cùng hạng cùng hàng với Độc Lập. Đó là lẽ công bằng được ghi trong Hiến Pháp nước CHXHCNVN, và đặc biệt trong lời mở đầu của Bản Tuyên Ngôn Độc Lập bác đọc ngày 2 tháng 9, 1945 tại vườn hoa Ba Đình: “mọi người sinh ra đều bình đẳng”.

Bầu cử Quốc hội “… cái con c…”

Nguyễn Quang DuyBên trong hậu trường vụ án ba blogger một bản án thật nặng đã được Bộ Chính Trị đảng Cộng sản duyệt sẵn với bốn mục tiêu rõ ràng. Thứ nhất để dằn mặt những tiếng nói bất đồng đòi dân chủ tự do, đòi yêu nước chống xâm lăng. Thứ hai là để tiêu diệt kẻ thù chế độ, nghe đâu Nguyễn tấn Dũng đã ra lệnh giết trước báo cáo sau (tiền trảm hậu tấu) Quan làm Báo, Dân Làm Báo, … Thứ ba là tuyên bố với thế lực thù địch Mỹ, Úc, Âu Châu “tự do là cái con c…!”. Cuối cùng là món quà Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Bộ chính trị sang Tầu triều cống…

Duyên nợ

Kuốc Kuốc (Danlambao)

HRW: Lương Thanh Nghị nên đọc lại Công ước Quốc tế về quyền Dân sự & Chính trị

HRW bác bỏ tuyên bố của Việt Nam về bản án khắc nghiệt đối với 3 blogger
Trà Mi (VOA) – Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch kịch liệt phản đối tuyên bố của chính quyền Việt Nam bác bỏ chỉ trích của thế giới về bản án đối với blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và AnhbaSG.

Ông Võ Văn Ái viết Thư ngỏ yêu cầu Tổng Thống Pháp François Hollande

Lên tiếng cho Nhân quyền Việt Nam và vụ xử giả trá ba nhà bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải 
PARIS, ngày 26.9.2012 (QUÊ MẸ) - Sáng nay từ Paris, ngày 26.9.2012, ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam và Quê Mẹ: Hành động Cho Dân Chủ Việt Nam, viết Thư Ngỏ gửi Tổng Thống François Hollande, yêu cầu Tổng Thống nhân danh nước Pháp lên tiếng can thiệp cho ba nhà bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải, và cho Nhân quyền Việt Nam mà bấy lâu nay, hầu như nước Pháp đã im lặng – dù rằng nước Pháp luôn hãnh diện là “Tổ quốc của Nhân quyền” xuất phát từ bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Công dân từ thời Cách Mạng Pháp, thế kỷ XVIII.

Diễn Đàn Việt Nam 21 gửi thư cho ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle xin can thiệp cho các blogger 

DĐVN21 – Trước bản án nghịch lý ngày 24.9 dành cho những người trong Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do gồm anh Điếu Cày, chị Tạ Phong Tần và anh Phan Thanh Hải, Diễn Đàn Việt Nam 21 đã gửi thư cho ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle xin ông lên tiếng can thiệp trả tự do cho ba blogger nà
 

1276. Chúng ta đang có tội với tương lai

Bài diễn từ viết dưới ánh trăng rằm mập mờ sáng tối, để nói với các em, các bạn cùng trang lứa và thế hệ đi trước từ trong một góc phòng vắng lặng….
Phạm Lê Vương Các - Sinh viên Đại học năm thứ 3 *

28-09-2012
Các em nhỏ thân quý,
Dù còn ít ngày nữa mới đến Tết Trung Thu, nhưng nhìn không khí các em nô nức xách đèn lồng đi chơi đã làm cho tôi-một người anh đã từng trải qua những thời khắc đó mà luyến lưu hồi tưởng về thời thơ ấu của mình.
Anh cũng vậy, nhìn các em chơi đùa một cách hồn nhiên, ngây thơ, vô tư và không toan tính đã làm cho anh phải thèm muốn. Anh ao ước sẽ được trở về với tuổi thơ của các em, ở cái không gian sống mà nơi đó không có ý niệm về sự thù hằn, về sự lừa gạt và các trò hành xử đê tiện. Nơi đó chỉ có tình yêu thương, sự dỗi hờn lúc giận nhau và lòng thứ tha rộng lượng.
Nhưng bây giờ anh đã là người trưởng thành nên không thể chơi cùng các em. Các em có biết vì sao không? Vì người lớn luôn mang những thói hư tật xấu, vì người lớn luôn bị lý trí chi phối bởi mục đích và động cơ, và vì người lớn có thể “ăn hiếp” các em nếu các em làm cho họ phật lòng.
Khi các em lớn lên như anh rồi các em sẽ hiểu hơn về cuộc đời này, thì khi đó cũng là lúc các em sẽ dần nhận ra những hoài niệm trong ký ức như anh bây giờ. Cuộc đời không phải lúc nào cũng đẹp như câu chuyện cổ tích mà các em thường nghe người lớn kể. Không phải ai ai cũng có thể cư xử dịu hiền trong tình yêu thương như Chị Hằng, không phải ai ai cũng tôn trọng Công ước về Quyền trẻ em như các em đã kỳ vọng.
Anh biết nhiều em không được học hành, nhiều em phải lang thang mà kiếm sống, nhiều em phải nằm đói co ro bên mái hiên trong cơn mưa nặng hạt ven đường và rất nhiều em còn phải chịu những trận đòn roi từ bố mẹ và thầy cô. Anh biết đó không phải là lỗi của các em mà do những người bảo bọc các em là những người thân, là những thế hệ đi trước đã không làm tròn bổn phận và trách nhiệm đối với các em, đã không bảo vệ được em, trong đó có anh.
Anh xin lỗi! Dù rất đau nhưng anh cũng không thể giúp gì cho các em. Anh hoàn toàn bất lực vì ngay chính bản thân anh cũng đang héo úa từng ngày. Anh cũng đang luồn cúi và chui rút, cố gắng sống sót trong những làn đạn như cuộc chiến từ cuộc sống này. Vì thế đã đến lúc các em cần phải học dần những bài học dối trá như Chú Cuội để tự cứu lấy bản thân mình trong tương lai. Các em có thể oán trách anh và thế hệ của anh đã không đối xử và giảng dạy cho các em bài học về sự tử tế được. Sự tử tế là gì thì anh không biết phải giải thích như thế nào cho các em hiểu vì anh cũng chỉ nghe thế hệ đi trước nói lại bằng những lời giảng dạy sáo rỗng. Nhưng anh muốn các em biết rằng sự tử tế luôn là cái lý tưởng được truyền đạt từ thế hệ này sang thế hệ khác, để thế hệ sau luôn được sống tốt hơn thế hệ trước, để thế hệ của các em sẽ được sống tốt hơn thế hệ của anh, không còn bất an, không còn lo âu và hoài nghi về số phận của mình.
Các em ạ, khi anh nghe bài ca “Để lại cho em” của nhạc sĩ Phạm Duy do ca sĩ Khánh Ly trình bày, anh đã bật khóc, khóc như Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã từng bật khóc cho thế hệ tuổi như anh bây giờ.
Cách đây gần 50 năm, Thầy Nhất Hạnh như là một người anh, một nguời thuộc thế hệ đi trước, đã từng “nói với tuổi 20”, nói với một thế hệ trẻ vào thời điểm đó phải sống trong sự lo âu, hoài nghi, và buông thả. Thế hệ tuổi 20 đó, giờ đây đã là thế hệ đi trước của chúng ta, là những vị đang dìu dắt cho anh và cả em đang tiến bước vào tương lai.
Anh nghĩ đã đến lúc anh cần phải bộc bạch với các vị đó, để hy vọng rằng các em sẽ có một tương lai tốt hơn thế hệ của anh phải sống như bây giờ,để các em có thể coi đó như là “lời tạ lỗi” từ thế hệ được mệnh danh là 8X của những người như anh làm chút bổn phận đối với em.
Thế hệ vứt đi
Thưa các quý ông và quý bà-những thế hệ đi trước của tôi.
Tôi cứ ngỡ rằng, quý vị đã sống trong thời điểm loạn lạc, giữa lúc khó khăn của sự xung đột trong ý thức hệ, mâu thuẫn trong lý tưởng, và sự khủng hoảng của tình yêu thương đã làm cho quý vị chắt lọc nên những kinh nghiệm giúp ích cho những người trẻ như chúng tôi ngày hôm nay thoát ly khỏi những hệ lụy của nó.
Thế nhưng khi nghe qua những tiếng tâm lòng từ  bài ca mang tên “Để lại cho em” mà thế hệ  như Thầy Nhất hạnh đã từng “nhận tội” với quý vị, nửa thế kỷ sau vẫn còn nguyên nghĩa đối với thế hệ trẻ như tôi.
Nhưng tôi nghĩ, thế hệ trẻ như tôi cũng không oán trách và giận hờn quý vị. Bởi lẽ: Chúng tôi, cũng chỉ là  là môt thế hệ vô cảm, một thế hệ chỉ biết hưởng thụ. Chúng tôi, một thế hệ hèn nhát, tham lam và cơ hội. Chúng tôi, một thế hệ ích kỷ và đê tiện. Chúng tôi, một thế hệ nhu nhược và biếng nhác. Chúng tôi, một thế hệ không đáp ứng được kỳ vọng của tổ tiên và đã không thực hiện được như ý muốn của các vị. Chúng tôi là một thế hệ có tội với tương lai!
Rồi chúng tôi sẽ tiếp tục ca bài ca Để lại cho em, “để lại cho thế hệ tương lai sẽ nối tiếp chúng tôi  những cuộc chiến thần thánh, để lại cho thế hệ tương lai những thành phố buồn trong đó người Việt Nam đang tranh nhau từng đám bụi đen. Chúng tôi, để lại cho thế hệ tương lai những đường đời quanh co kẹt lối. Chúng tôi tiếp tục để lại cho thế hệ tương lai những hèn kém của chúng tôi”. Và bài ca Để lại cho em sẽ được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác như những bài ca không bao giờ lụi tàn ở đất nước này.
Quí vị có thể coi chúng tôi là một thế hệ vứt đi, một thế hệ không xứng đáng với trọng trách nối tiếp quý vị gánh vác chuyện giang sơn xã tắc.
Quý vị có biết vì sao không? Do chúng tôi là người thiếu năng lực hay do chính quý vị đã tạo nên cơ sự này? Quý vị có thể đổ lỗi cho chúng tôi, nhưng xin quý vị cũng đừng quên rằng quý vị đã từng dẫn dắt lịch sử này. Giữa thực tại và lịch sử đều là do mối quan hệ nhân quả mà ra.
Để rồi ngày hôm nay:
Chúng tôi, một thế hệ phải xót xa mà nhìn sứ giặc nghênh ngang giữa lòng biển Đông, lợn lờ như những con cá mập, hung tợn và hiếu chiến, sẵn sàng lao vào cắn xé, biến ngư bào của chúng ta thành một miếng mồi chỉ còn biết “vái lạy” xin tha.
Chúng tôi, một thế hệ được thừa hưởng một gia tài là những món nợ nần trong một di chúc thừa kế mà phải chấp nhận một cách miễn cưỡng như là một nghĩa vụ không thể chối từ.
Chúng tôi, một thế hệ may mắn đã được giã từ vũ khí nhưng vẫn còn đó lòng hận thù từ lịch sử, để rồi chúng tôi bị cuốn theo chiều gió…ngã theo chiều nắng.
Chúng tôi,  một thế hệ giờ phải chứng kiến một thân thể và hình hài tổ quốc trong cảnh tàn phá điêu tàn.. Rừng vàng biển bạc giờ chỉ còn là trong giấc mơ. Này là lá phổi xanh Tây Nguyên giờ đây là một màu xám xịt như một gã nghiện thuốc lá ở giai đoạn cuối. Này là mạch máu sống ở con sông giờ đây là một màu đen kịt phải liên tục được thanh lọc nhằm duy trì sự sống. Này là tài nguyên quốc gia được bới móc để phục vụ cho nhu cầu trước mắt chẳng khác gì kiểu bán thận của kẻ đường cùng.
Chúng tôi, một thế hệ đã thấy một lớp trí thức không màn đến chuyện đấu tranh với những nhiễu nhương bất công từ trong cuộc sống này.
Chúng tôi, một thế hệ đã đánh mất đi đạo đức và luân lý từ trong sự ban phát của quý vị.
Thế nhưng, tôi lại thường nghe nhiều vị bảo rằng: “Đất nước như thế này là tốt lắm rồi, các bạn còn muốn gì nữa, đỏi hỏi gì nữa, các bạn không thấy đất nước ta đang phát triển từng ngày đó sao. Các bạn hãy thử sống như chúng tôi ở giai đoạn trước chiến tranh rồi các bạn sẽ thấy”.
Đúng! Tôi thừa nhận rằng đất nước đang phát triển từng ngày. Nhưng đó chỉ là sự phát triển so với…37 năm về trước. Nếu đem sự phát triển này so sánh với các chiến lược dài hạn mang tính bền vững và đột phá trong tương lai thì không có gì là sáng sủa. Đây không phải là những hạn chế nhất thời, mà nó mang tính cốt lõi để đưa một quốc gia phát triển phú cường.
…Để rồi ngày hôm nay chúng tôi vẫn là hiện thân của quý vị như vài thập niên trước, vẫn lo lắng khi đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời, hoài nghi trước cuộc sống, phải đối mặt với những những bạo cường vênh váo ngạo mạn, phải đánh đổi tự do để được an toàn, phải trả giá đắt cho lý tưởng của mình nếu muốn dấn thân. Để rồi chúng tôi ngày hôm nay phải thành những kẻ đê tiện, phải biết luồn cúi nịnh bợ để được hưởng chút bổng lộc và thăng tiến, phải biết ngó lơ với cái xấu, cái ác để được yên thân…
Thế nhưng, thay vì tự thú như thế hệ trước đã từng tự thú với quý vị, thì quý vị lại rao giảng cho chúng tôi phải có niềm tin, biết ơn quý vị, lấy đó là lý tưởng, lấy đó là tấm gương để học tập, lấy đó là nguồn cảm hứng để dấn thân phục vụ một cách hồn nhiên ư?
Không. Tôi đã trưởng thành! Tôi biết nhận ra được giữa cái chân lý và sự tuyên truyền, giữa điều lẽ phải và sự bất công!
Xin đừng trách những người như tôi là vô ơn, ăn cháo đá bát. Mà hãy trách các vị đã chưa làm tròn bổn phận như những gì đã hứa, đã không làm tròn trách nhiệm mà tổ quốc và nhân dân này kỳ vọng, đã không thực hiện tốt nhiệm vụ dìu dắt thế hệ trẻ chúng tôi… Sự đi trước và trải nghiệm của quý vị chỉ giúp cho quý vị đối phó một cách khôn ngoan với những đòi hỏi cần có từ thế hệ chúng tôi, và có được kinh nghiệm trừng phạt nếu chúng tôi muốn nổi loạn. Cách hành xử  đó không mang lại một viễn cảnh tươi đẹp ở đất nước này trong tương lai đâu các vị ạ.
Một thời đại dối lừa
Chắc bây giờ đã đến lúc có nhiều vị phải quát cáu lên rằng: “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì các bạn, mà hãy hỏi các bạn đã làm gì cho tổ quốc này!”
Xin thưa, nếu giờ phút này ông Kennedy hiện diện trên đất nước này rao giảng về điều đó, tôi sẽ đáp rằng: “Đồ lừa đảo! Hãy cút đi!”
Tổ quốc? Tổ quốc là gì? Tổ quốc là của ai? Tổ quốc có mang lại cho ta hạnh phúc?
Các bạn trẻ cùng trang lứa với tôi! Các bạn nghĩ gì? Hát bài ca “Đáp lời sông núi” của nhạc sĩ Trúc Hồ sao? Sẵn sàng xung phong hy sinh tính mạng của mình để bảo vệ tổ quốc lúc lâm nguy, hay dũng cảm dâng hiến cả cuộc đời để phục vụ tổ quốc một cách không toan tính hay dấn thân đòi sự công bằng cho tổ quốc một cách hồn nhiên?
Còn đối với tôi, tôi đã mệt mỏi hai tiếng Tổ Quốc lắm rồi. Liệu cái Tổ quốc có dành cho ta, cho nhân dân ta và cho thế hệ con em của ta không? Hay nó được đo vẽ bằng những đường biên giới và bắt ta phục vụ một cách vô điều kiện cho nó? Hay đó là nơi rất lý tưởng để che đậy cho các nhóm lợi ích đang “núm bóng” nhảy vào cắn xé giành phần?
Đáng tiếc thay, tổ quốc, dù bất cứ nơi đâu cũng chưa bao giờ là nơi mang lại cho con người quyền tự do mưu cầu hạnh phúc, quyền được sống trong xã hội dân chủ, mà nó lại được ban phát bởi những xu thế chính trị của nhà cầm quyền nhân danh tổ quốc ở tất cả các quốc gia. Tổ quốc chỉ là cái mà lực lượng nắm quyền sử dụng nhằm kêu gọi sự phục tùng và sự hiến dâng hồn nhiên từ chúng ta.
Vì thế, hỡi Kennedy! Xin các đừng rao giảng Tổ quốc cho tôi, và đừng bắt thế hệ con em của tôi sa lầy vào vũng sình Tổ quốc của ông. Chúng tôi có quyền lựa chọn cho mình một lối sống vô cảm và vô trách nhiệm, các ông không có quyền than phiền chúng tôi về điều đó.
Tổ quốc? Giờ đây không còn là một  câu hỏi mơ hồ chỉ dành riêng cho những người lưu vong, mà nó là thuật ngữ của những ai còn chút trăn trở về nó.
Tôi chỉ lắng nghe tiếng gọi Tổ quốc khi nó không còn là nơi để giành phần và chia chác của bất kỳ ai, bất   kể đảng phái hay của phe nhóm nào, mà tổ quốc phải là nơi thuộc về nhân dân. Nó phải là nơi thế hệ sau, trong đó có con em của tôi cũng như con em của quý vị ngang bằng nhau về điều kiện phát triển, bình đẳng về cơ hội và công bằng trên phương diện pháp lý. Tổ quốc phải là nơi tất cả mọi người ở đó đều có quyền thể hiện tự do, nơi đó có một chế độ dân chủ và một xã hội bác ái bằng những chứng nhân lịch sử.
Thưa quý vị,
Quí vị đã đặt chúng tôi vào “thời đại của lịch sử, để làm nên những biến đổi sâu sắc” thì xin hãy cho chúng tôi quyền tự do xuất bản các tác phẩm của mình để viết nên các trang sử sách. Hãy cho chúng tôi quyền tự do thành lập các hội đoàn để đấu tranh làm nên lịch sử. Hãy cho chúng tôi quyền đọc bài diễn từ này trước công chúng để kêu gọi sự thức tỉnh. Hãy cho chúng tôi thực hiện quyền tự do biểu tình để dẫn dắt lịch sử. Hãy cho chúng tôi quyền tự do học thuật để khai sáng và khai minh cho những ai còn mê muội. Và xin hãy trưng cầu ý kiến của chúng tôi khi đất nước này đứng trước thời cơ và thử thách của lịch sử.
Chúng tôi cần các công cụ và phương tiện đó. Nếu không thì xin đừng rủ rê chúng tôi “viết nên những trang sử mới” cùng quý vị. Chúng ta không thể hợp tác khi những quyền tự do căn bản của con người bị hủy hoại.
Tôi cần sự thay đổi dũng cảm từ quý vị. Sự thay đổi này phải bắt nguồn từ tinh thần dân tộc, hổ thẹn với tổ tiên và trách nhiệm hơn với chúng tôi và thế hệ kế tiếp, chứ không phải là để bảo vệ và củng cố tiền tài, địa vị của quí vị.
Tôi muốn hỏi tại sao hiện nay có rất nhiều vị đang ra sức vơ vét cái chung thành cái riêng cho mình. Liệu quý vị có hạnh phúc khi hủy hoại lương tâm của quý vị, đánh đổi sự an toàn của mình rồi rốt cuộc cũng chỉ “ăn, ngủ, đụ, ỉa” trên một đống vật chất khồng lồ có làm quý vị sảng khoái hơn không? Hay quý vị cho rằng nếu mình không đớp thì cũng có kẻ khác đớp?  Xin đừng ngụy biện cho lòng tham lam như vậy. Hay quý vị cho rằng cần phải có của hồi môn để lại cho con cháu quý vị được sống một cuộc sống tốt hơn? Nếu quý vị nghĩ như vậy thì tôi cho rằng rồi con cháu của quý vị sẽ bị đống vật chất khổng lồ đó đè chết nó vì nó không biết từ đâu rơi xuống để mà tránh né , nhưng nó biết bản chất của đống vật chất đó không được sạch sẽ gì thì quý vị cũng đừng mong nó sử dụng vào những việc sạch sẽ, rồi nó sẽ tự biến mình thành con (vật) thiêu thân, vật vờ cố thủ bên đống rác rưởi đó mà không thể hướng đến các giá trị phổ quát mà nhân loại đang hướng đến từng ngày. Vì thế quý vị cũng đừng nên trách mắng con cái quý vị nếu chúng có lối sống tha hóa, lạc lối và trụy lạc.
Tôi vẫn không hiểu tại sao cũng có rất nhiều vị đam mê quyền lực một cách kỳ lạ. Cứ bám víu vào dĩ vãng. Tham lam quyền lực là phương tiện nhanh nhất đưa con người đến sự tha hóa và bại tàn. Chắc quí vị vẫn không quên hình ảnh Saddam Hussein bị xỉ mắng và chửi rủa trước khi đưa đầu vào thòng lọng? Hay hình ảnh Gaddafi bị lôi từ trong cống ra và bị hành quyết như những như một con chuột mang bệnh dịch đó sao. Đó là số phận chung cho những kẻ độc tài và thậm chí là con cái của họ. Cho nên, quí vị nào muốn đất nước này sẽ là của riêng mình và gia đình mình thì hãy thay đổi khi còn kịp. Đừng cố gắng đưa con cháu của mình trở thành người “kế thừa vĩ đại”, thì đấy là lúc quý vị đang đang dần tiếp tay kết liễu đời chúng và giết chết cả một dân tộc.
Lối thoát cho tương lai
Thưa quý vị,
Điều chúng ta cần làm hôm nay không phải là “đi tìm lối thoát cho nhau” như hơn 60 năm về trước mà các vị đã làm là bắn giết lẫn nhau, để rồi mỗi người mỗi ngã trong tang tóc và thương đau, mà là chúng ta cần phải “đi tìm lối thoát cho tương lai”, giải thoát cho thế thệ con em của chúng ta.
Điều này đỏi hỏi chúng ta cần sự đồng thuận và đoàn kết cùng nhau xây dựng một xã hội dân sự, một nhà nước pháp quyền, một hệ thống tư pháp độc lập, và một cơ chế bảo đảm quyền con người. Đó là tất cả những gì trong tương lai đang vẫy gọi và trông chờ chúng ta. Đó là hướng đi chung cho tất cả chúng ta ở thời điểm hiện tại này.
Nếu chúng ta không làm được thì chúng ta đang có tội với tương lai, có tội với thế hệ kế tiếp của chúng ta.
Nếu chúng ta không làm được thì ngay chính thế hệ của chúng ta và thế hệ kế tiếp có thể sẽ dùng đến bạo lực như là biện pháp cuối cùng để giải quyết như cách mà quý vị đã đã từng làm trong quá khứ. Rồi tất cả chúng ta và con em chúng ta cũng sẽ thất bại một cách đáng hổ thẹn trong sự cô đơn như ở trận hải chiến Hoàng Sa 1974 và ở  Đảo Gạc ma 1988 mà quí vị đã từng nếm trải.
Nếu chúng ta không làm được thì ai có thể bảo đảm rằng thây xác người Việt Nam lại một lần nữa  không tràn ngập các đô thị như năm Mậu Thân 1968? Ai có thể bảo đảm rằng thân xác người Việt Nam sẽ không trôi bồng bềnh giữa đại dương như những cuộc vượt biển năm 1978?
Và rồi ai có thể bảo đảm rằng từ Sài Gòn ra tới Huế, Vinh, Hà Nội không xảy ra thảm cảnh “phơi thây” như Thiên An Môn như bên Tàu năm 1989?
Hãy nhìn vào hiện thực đang xảy ra ở đất nước này, nếu chúng ta không làm được thì đã đến lúc cầu nguyện cho dân tộc này. Cầu nguyện cho con người Việt Nam nơi đây và cũng đừng quên hãy chúc phúc cho thế hệ con em chúng ta được bình an.
Chúng ta không được phép đổ lỗi cho nhau. Tất cả chúng ta cần phải chịu trách nhiệm với những gì sẽ đến trong tương lai.
Điều đó tùy thuộc vào quí vị.
Xin cảm ơn vì sự quan tâm!
Chúc mọi người có một đêm Trung Thu ấm áp trong tình yêu thương!
Gửi riêng trang BS
 
 

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói với phật tử Việt Nam : Chủ nghĩa Mác đã chết


Lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma
Lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma -REUTERS
Phân chia tài sản đồng đều là một nguyên tắc hấp dẫn của chủ nghĩa Mác, nhưng không bao giờ được thực hiện, còn các chế độ cộng sản luôn luôn tìm cách kiểm soát đời sống và tư lưởng con người. Điều này không thể chấp nhận được. Trên đây là thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi pháp đàm dành cho phái đoàn 102 phật tử Việt Nam tại Dharamsala, Ấn Độ, nơi đặt bản doanh của chính phủ Tây Tạng lưu vong.
Theo bản tin của Asia News ngày 27/09/2012, một phái đoàn phật tử Việt Nam theo hệ phái Tây Tạng đã đến Dharamsala, Ấn Độ, trong lúc cộng đồng Tây Tạng lưu vong họp đại hội quyết định đường lối đấu tranh mới với Bắc Kinh trong bối cảnh xẩy ra hàng loạt vụ tự thiêu tại Hoa lục.
Phái đoàn này, một nửa từ Sài Gòn, một nửa từ Hà Nội, tổng cộng 102 người thành viên của Câu lạc bộ Giám đốc điều hành Việt Nam CEO’s Club, một tổ chức doanh nhân phật tử “có ít nhiều cảm tình” với chính quyền.
Trong buổi pháp thoại đặc biệt dành cho đoàn phật tử Việt Nam, Đức Đạt Lai Lạt Ma phân tích, chủ thuyết cộng sản chỉ mới có 200 năm mà đã suy đồi, trong khi Phật giáo và các tôn giáo khác đã nhiều ngàn năm mà vẫn thu hút cả thế giới. Ngài lưu ý phật tử là một số nguyên tắc của chủ nghĩa cộng sản như là “chia sẻ tài sản đồng đều” nghe rất hấp dẫn. Nhưng trong thực tế, các chính quyền tự xưng là cộng sản “không bao giờ áp dụng” mà lại còn “kềm chế, kiểm soát tự do tư trưởng con người”, một điều mà Ngài khẳng định là “không thể chấp nhận được”.
Đức Đạt Lai Lạt Ma tỏ vẻ ưu ái phật tử Việt Nam, Ngài trả lời mọi thắc mắc từ tình mẫu tử, từ câu hỏi của một người mẹ làm sao tạo ra cuộc sống hạnh phúc gia đình cho đến chuyện Trung Quốc tranh giành chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa. Theo Đức Đạt Lai Lạt Ma, “ phải giáo dục con trẻ trong tinh thần tự do ”, bản thân mình phải mở rộng lòng thương và sống tích cực trong mọi hoàn cảnh.
Trước thái độ xâm lược của Trung Quốc, Ngài khuyên là nên tìm cách chuyển hóa họ trong tinh thần Bi, Trí, Dũng. Khi một phật tử mời Ngài du lịch đảo Hoàng Sa hoặc Trường Sa, nơi Việt Nam đang xây một ngôi chùa thì Đức Đạt Lai khuyên là nên xây trung tâm Phật học tại Hà Nội và Sàigòn. Theo Khôi nguyên Nobel Hòa bình 1989, lập một tu viện tại Sàigòn và Hà Nội vẫn hữu ích hơn ở hòn đảo nhỏ.
Theo Asia News, phái đoàn phật tử doanh nhân Việt nam gặp khó khăn trước khi xin được visa sang Ấn Độ để tu học với Đức Đạt Lai Lạt Ma. Truyền thông Tây Tạng lưu vong rất quan tâm, quảng bá sự kiện này và nhấn mạnh đến quan hệ chặt chẽ giữa đảng Cộng sản Trung Quốc và đảng Cộng sản Việt Nam.
Đây là lần thứ hai, lãnh đạo tinh thần Tây Tạng giảng trực tiếp cho phái đoàn phật tử Việt Nam. Lần đầu vào tháng 11 năm 2011 cũng tai Dharamsala.
Một blogger Việt Nam, Quechoa, viết những dòng khâm phục : “Đức Đạt Lai Lạt Ma dù chưa tới Việt Nam bao giờ vẫn có thể nhìn thấu những vấn đề căn bản của đất nước này”.
Đề cập khả năng thay đổi tại Tây tạng
Lãnh đạo tinh thần Tây Tạng thẩm định là với thế hệ mới sắp lên cầm quyền tại Bắc Kinh, hy vọng tình hình Tây Tạng sẽ thay đổi. Tập Cận Bình sẽ không có con đường nào khác ngoài giải pháp toàn diện phục vụ quyền lợi lâu dài của hai dân tộc.
Theo Đức Đạt Lai Lạt Ma, suốt chiều dài cuộc tranh đấu bền bỉ chống chính quyền Trung Quốc, người dân Tây Tạng luôn nắm bắt mọi cơ hội để giữ tinh thần lạc quan. Do vậy với sự kiện một thế hệ mới sắp lên cầm quyền tại Trung Quốc đã tạo ra một tia hy vọng mới.
Từ Dharamsala, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận định là ban lãnh đạo mới tại Bắc Kinh « phải chứng tỏ phải biết phân biệt phải trái và phải có một lập trường toàn diện để phục vụ lợi ích lâu dài. Vì không có con đường nào khác”.
Ngài cảnh báo Trung Quốc là nếu tiếp tục dùng vũ lực, dùng kiểm duyệt để bóp nghẹt xã hội thì sẽ đi đến tiêu vong.
Theo AFP, một trong những tín hiệu cho phép lãnh đạo tinh thần Tây Tạng hy vọng Trung Quốc “thay đổi” là thân phụ của ông Tập Cận Bình là Tập Trọng Huân đã từng gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma trong những năm đầu của thập niên 1950 trước khi có cuộc tổng nổi dậy.
Tập Trọng Huân sau đó lên làm phó thủ tướng và có tiếng là thông hiểu nguyện vọng của các sắc tộc thiểu số trong chế độ Trung Quốc. Giới phân tích hy vọng nhân vật này đã “truyền” lại cho con trai tinh thần cởi mở này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét