Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Tin thứ Năm, 14-06-2012

Tin thứ Năm, 14-06-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Đạp sóng Trường Sa cùng tàu cảnh sát biển (Infonet).  - Bài 2: Bạn cần chuẩn bị gì cho chuyến đi Trường Sa  —  (Phair Zios).  – Tăng gia trên… tàu (QĐND). – 11 LỜI THỀ VANG VỌNG GIỮA TRƯỜNG SA  –   (Mai Thanh Hải).  = >
- Việt Nam đề nghị Nhật Bản cùng khai thác dầu khí ở Biển Đông (RFI).  – Việt Nam đề nghị hợp tác thăm dò dầu khí với Nhật Bản (VOA).
Cam Ranh trong quan hệ Việt – Mỹ (ĐV).  – Lược dịch từ bài: “Cam Ranh là món quà hay vũ khí sát thương”, đăng trên Defense Update, Đất Việt đã bỏ qua nhiều chi tiết quan trọng, nhưng link trên Defense Update đã bị cài virus, không rõ có phải do anh “hàng xóm tốt bụng” cài hay không: Cam Ranh Bay is the Prize, Are Lethal Weapons the Cost.
- Nguyễn Hưng Quốc: Ai nguy hiểm hơn ai? (VOA). - Tại vịnh Cam Ranh: Ụ nổi hàng trăm tỷ đồng bị bỏ hoang (DV).
- Nỗi sợ hãi của Thi Lang: Chiến hạm lớp 1241 Việt Nam (PhunuToday). Tự sướng!(theo cách rất … “phụ nữ ngày nay”).
Ngư dân Philippines, Trung Quốc bị kẹt do tranh chấp ở Biển Đông (VOA). - Mỹ giúp Philippines radar giám sát biển Đông (PLTP). - Gian nan với chú “ba Tàu”   —  (Bảo Mai). – Hoa Kỳ sẽ giúp Philippines giám sát các bờ biển (RFI).  – Philippines khốn đốn vì ‘cuộc chiến chuối’ (VNE).
Vũ khí của Mỹ có đủ mạnh với một Trung Quốc tham vọng (Foreign Policy/TVN). – Tránh cuộc chiến Trung – Mỹ: Avoiding a U.S.-China War (NYT).  - Thế giới 24h: Trung Quốc bị trừng phạt (VNN). - Mỹ muốn Thái Lan đóng vai trò lớn hơn trong khu vực (DT).
Trung – Nga: Cuộc hôn nhân vì lợi! (TVN).
- Hợp tác quân sự, nhân quyền giữa Mỹ, Việt Nam (VOA). - Cơ hội, chiến lược và dự báo về ngành công nghiệp Quốc phòng Việt Nam năm 2016: The Vietnamese Defense Industry Market Opportunities and Entry Strategies, Analyses and Forecasts to 2016 (SBWire).
- Phản hồi của người được mời tham gia Phong trào Con đường Việt Nam  —  (Đông A).
Bữa qua BS đã bình về hiện tượng này, theo cách đặt dấu hỏi nghi vấn. Bữa nay thì theo hướng tin hoàn toàn vào lòng nhiệt thành, trong sáng, sức làm việc phi thường của ông Lê Thăng Long, và đưa ra lời khuyên với ông xuất phát từ vài nhận xét.
1- Mấy năm trong tù, toàn chỉ được đọc báo Nhân dân, xem VTV, nếu có vài nguồn thông tin “ngoài luồng” khác mà ông không tiện nói ra, thì ông cũng vẫn là người rất thiếu thực tế. Trong khi, chỉ sau phiên xử ông cùng các bạn mình, đã có bao nhiêu sự kiện nóng bỏng, riêng hiện tượng TS Cù Huy Hà Vũ và 2 phiên xử đã rất trái ngược với nhóm “của ông” và phiên tòa xử với những lời nhận tội của họ được công khai trên truyền hình nhà nước. Điều sơ đẳng là cần có thời gian nạp thông tin trước khi đưa ra quyết định lớn lao vậy, ông lại không làm. Rõ là ông rất vội!
2- Mới ra được vài ngày, ông đã có hàng loạt bài viết, lời kêu gọi (đăng trên Dân luận), chưa kể nếu như những email danh sách các nhân vật ông mời chào tham gia, gửi đi bao nhiêu nơi là đúng của ông, thì sức làm việc của ông quả là phi thường khi vừa phải trải qua những năm tháng ngục tù không thể gọi là sung sướng. Nhưng phi thường tới đâu thì chắc chắn chất lượng công việc cũng sẽ bị hạn chế nhiều. Dục tốc bất đạt. Không nên chút nào!
3- Ông cho biết lần cuối gặp LS Lê Công Định cách đây gần 2 năm. Thế nhưng không hiểu sao ông vẫn tin và có quyền đưa tên LS LCĐ vào cùng với mình trong những lời kêu gọi, thư từ gửi đi, mà không hề băn khoăn là ông LCĐ liệu có còn muốn vậy, có ảnh hưởng xấu ngoài mong muốn hiện tại của ông LCĐ. Một khả năng khác, là mặc dù không được chính thức gặp, nhưng nhờ những phương cách khôn ngoan và sự trợ giúp bí mật, ông vẫn liên lạc được với LS LCĐ. Nhưng như vậy sẽ rất nguy hiểm, cơ quan an ninh sẽ luận ra và tìm cách gây khó cho ông Định. Nhiều khả năng ông Định sẽ bị tra hỏi, sẽ cũng bị nhận xét là cải tạo kém, như với LS Cù Huy Hà Vũ gần đây. Ông làm hại bạn mình!  Đó là chưa kể khả năng ông Định phủ nhận hoàn toàn việc tham gia với ông. Ông làm hại “phong trào”!
4- Thư mời tham gia sáng lập “Phong trào”, gửi đi khắp nơi, cho tới nay không thấy ông lên tiếng phủ nhận, vậy tạm tin là đúng của ông. Trong đó, ông đưa vào quá nhiều người có những quan điểm, điều kiện và hoạt động thực tế rất khác nhau, rất khác ông (như cụ Lê Hiền Đức, ông Nguyễn Trung …), trong khi nhiều người trong họ chẳng biết ông là ai, chưa kể còn nghi ngờ ông. Thậm chí, ông mời cả một ông “Dân” nào đó, không có cả họ, mà ông để là thuộc “Dân làm báo”, hy vọng các cụ như Nguyên Ngọc, Huệ Chi, … lại chấp nhận cùng “ngồi chung mâm” với ông “Dân ảo” đó. Một toan tính hoang đường!
Ngoài ra, ông gửi email búa xua, tự động đưa tên nhiều người vào danh sách “mời” mà không tìm cách kín đáo hỏi riêng trực tiếp họ, như vậy là ông dễ (vô tình) làm hại người ta, để kẻ xấu lợi dụng, vu cho họ dính líu tới ông. Ông đã làm hại người khác! ”Dù có đúng ông là tác giả của những email “Thư mời” vừa qua hay không thì ông cũng nên lên tiếng làm rõ.
5- Với những hoạt động cấp tập khác thường như trên, ông sẽ rất dễ bị người ta nghi vấn là được vội vàng tung ra đúng vào dịp đang rất cần có những “chỉnh đốn”, nhưng không phải với tình trạng tham nhũng trong đảng CSVN, mà là với những biến chuyển mạnh mẽ, nhanh chóng tích cực trong xã hội dân sự, trong nội bộ đảng. Họ sẽ hiểu lầm, đánh đồng lòng nhiệt thành, trong sáng, nhưng ngây thơ của ông với hành động vội vã, ngây ngô của ai đó mà họ cho là đang sử dụng ông. Lợi bất cập hại!
Sơ qua vài nhận xét như vậy, để đi tới một lời khuyên, là ông nên để một thời gian dài nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, kết hợp nạp thông tin, kiến thức mà ông rất hổng trong mấy năm qua. Từ đó nghiền ngẫm, tìm ra cho mình một con đường đi vừa có ích thực sự cho xã hội mà không vì ngây thơ mà làm liên lụy tới người khác. Để “Con đường Việt Nam” không phải là “Con đường hắc ám”.
- Thay đổi thái độ, gạt bỏ lòng tham để khôi phục niềm tin (Hồ Bất Khuất).
Ông Lê Hiếu Đằng: Sự tồn vong của đất nước là quan trọng (RFA). “Tôi nói thật là khi chúng tôi tham gia phong trào sinh viên học sinh thì ngoài vấn đề chống xâm lược thì chúng tôi còn mơ ước sau hòa bình, sẽ có một chế độ tốt đẹp hơn. Nhưng bây giờ thì có nhiều cái còn xấu hơn cái cũ. Nhưng mà lương tâm của một người công dân, một người trí thức là tôi không thể chịu đựng nổi…”.

-  TS Nguyễn Xuân Diện bị “chiếu tướng” (RFA).
- Nguyễn Hữu Quý: Vài suy nghĩ về “Dự thảo Nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và nội dung thông tin trên mạng” (Boxitvn). Nhiều chi tiết tếu, mâu thuẫn trong cái dự thảo này, trong đó có việc chắc chắn sẽ lại phải có một thông tư riêng/hoặc đề cập về “quản lý blog”.  - Việt Nam dứt khoát không chấp nhận báo tư nhân (RFI).  – Việt Nam khẳng định không tư nhân hóa báo chí (VOA).  – Ừ thì tự do  —  (Nguyễn Thông). “…nếu các bác, giống như nhiều người có quyền hành bây giờ, cứ bắt người khác phải nghĩ như mình, thì nhà cháu cũng miễn cưỡng bảo rằng: Ừ thì có tự do internet. Chả ai cấm đoán cả”.  - PHẨM CÁCH CHỢ TRỜI   —  (Mai Xuân Dũng). “Nhắn với ông 4T là nếu có dám đăng đàn giao lưu trực tuyến xin ông cho truyền hình trực tiếp giao lưu với một người không phải “chân gỗ” thì mới đáng mặt là người đại diện cho bộ Thông tin & Truyền thông“. – Phạm Hồng Sơn: Bậc thầy tinh tinh (Pro&Contra).  - Nói thì dễ, làm vô cùng khó… (Dân trảo nha). - Việt Nam chưa có kế hoạch tư nhân hóa báo chí (RFA).
Dân Văn Giang phản ứng trước trả lời của Bộ trưởng TN&MT (Infonet). Coi Thời sự trưa qua, đại biểu hỏi sát sạt, nhưng ông bộ trưởng này thì lầm bầm, loanh quanh, không thể tưởng tượng nổi.  - Cần sớm sửa Luật Đất đai – Góp ý về lĩnh vực giao và thu hồi đất - (boxitvn). 
- Bộ trưởng còn“tránh” khi trả lời chất vấn  (VnEco).   – Liên tục lúng túng và hứa (NLĐ).  – Bộ trưởng có xót tiền Nhà nước? (NLĐ).   “Bộ trưởng Bùi Quang Vinh trả lời như vậy là hết sức khôn ngoan”.  (Infonet). - Chất vấn làm sao cho thực chất? (BBC).  - “Bao giờ dân chúng tôi được “sống sạch?” (PLVN).  Sau khi chết! - Chưa thỏa mãn chuyện đất đai, môi trường (TT).
-  ĐB QUỐC HỘI BÙI THỊ AN VÀ TRẦN THỊ QUỐC KHÁNH “NÉM ĐÁ AO BÈO” HAY BT NGUYỄN MINH QUANG BIỂN LẬN TẠI DIỄN ĐÀN QUỐC HỘI (Phạm Viết Đào).
- Chính phủ báo cáo QH sai phạm ở Vinalines (VNN).  – “Truy” trách nhiệm bộ trưởng về Vinalines, tập đoàn nhà nước (VnEco).  - Sai phạm Vinalines: Không thể từ chối trách nhiệm(VNN).  - Tiêu điểm: Vinalines, đất đai (TP). - Bộ trưởng Bùi Quang Vinh trả lời chất vấn chiều 13/6 (VNN). - Vinalines sai phạm, Bộ không thể nắm được (TN). - Nghịch lý: DNNN thất thoát, bộ quản lý vô can! (SGGP).- Sai phạm Vinalines: Bộ nào cũng nói mình không biết (PLTP).  - Hai bộ ở đâu?   - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: “Tôi cũng rất xót xa” trước sai phạm tại Vinalines (GDVN).  - Ôi, thật đáng tiếc và xót xa! - (Bùi Văn Bồng).  - Bộ trưởng KH-ĐT: ‘Vinalines từng không tiếp Viện trưởng kinh tế’ (Infonet/ Zing).  - Bộ trưởng  KHĐT Bùi Quang Vinh: ‘Làm bộ trưởng không sướng gì, chả có đồng nào vào túi’ (VNN).  Độc giả Quê Hương phản hồi: “Một câu nói lộ rõ cái bản chất tham lam từ ông ta, làm BT có lương 
vào túi rồi còn muốn “đồng” gì vào túi nữa nhỉ? Đúng là nói mà không biết mình nói gì“. ĐB Nguyễn Bá Thuyền: Không ổn khi nói Bộ KHĐT không có trách nhiệm = >
- Bắt đầu tra xét các dự án bị Đan Mạch dừng ODA (VNE).  – Vụ Đan Mạch dừng ODA: Đang đối chiếu từng dự án (VNN).  - “Thủ tướng gọi tôi giao phải ngăn chặn đầu tư dàn trải” (Infonet).
Có gì bất thường quanh việc Tòa án yêu cầu Sudico dừng tổ chức ĐHCĐ thường niên? (PLVN).
Cảnh cáo công an huyện đánh người bán vé số (TT).
Không thoát khỏi bàn tay Phật Tổ  —  (DLB).
- Nhật ký của một bác sỹ    –   (Lê Hiền Đức). “Mấy hôm nay các lãnh đạo sở y tế Hà Nội tốn nhiều thời gian và trí tuệ để họp…họp…họp… Nâng lên đặt xuống mãi, hình thức kỷ luật nào đây cho bà giám đốc bệnh viện mắt Hà Nội??? Đau đầu quá.  Trong khi đó bà giám đốc liên tục vắng mặt tại bệnh viện để đi học ‘Chính trị cao cấp’!”  - Thư bạn trẻ thành phố Hồ Chí Minh gửi bà Lê Hiền Đức (boxitvn).
- Chính phủ chỉ đạo làm rõ nghi vấn xăng làm cháy xe (VNE).
- Suy nghĩ về hình tượng mới của phụ nữ Việt Nam [*] (TCPT). “Sự xuất hiện của các chị đã làm tôi phải suy nghĩ lại : các chị cũng là phái nữ như tôi, cũng có ước mơ bình dị như tôi – mong bình an cho họ hàng và về gia đình nhỏ của mình trong tương lai, có một công việc ‘kiếm ra tiền’ và vui vẻ với bạn bè ; vậy trong xã hội Việt Nam như thế, các chị không sợ khi nghĩ đến những gì các chị làm sẽ chọc giận những người lãnh đạo? Không sợ sự chọc giận ấy sẽ làm tiêu tan những mong ước bình dị kia ? Tôi nghĩ là có… Nhưng các chị đã không để nỗi sợ ấy đánh mất chính mình, lý tưởng của mình”.
- TQ sẽ tài trợ đường sắt VN-Campuchia? (BBC).  – Trung Quốc có thể tài trợ cho dự án đường sắt Việt Nam – Cam Bốt (RFI).
BA TÔI, NGƯỜI LÍNH VIỆT NAM CỘNG HÒA - (Son-Trung).
<- Nga trấn áp đối lập nhưng không dập tắt được phong trào chống Putin (RFI).  – Nga bị kiện tại Tòa án Nhân quyền châu Âu vì đã trục xuất nhiều người Gruzia (RFI).
- Đặc sứ Liên Hiệp Quốc đến Miến Điện xem xét tình hình bạo động tôn giáo (RFI).  – Ðặc sứ Liên Hiệp Quốc tới miền tây Miến Điện (VOA). – Bà Aung San Suu Kyi bắt đầu công du Châu Âu (RFI).  – Bà Aung San Suu Kyi thực hiện chuyến công du lịch sử tới Châu Âu (VOA).
Chiêu lách cấm vận của Triều Tiên (TN). - Trung Quốc phủ nhận bán xe chở tên lửa cho Triều Tiên (TP). - Trung Quốc phản pháo vụ “giúp” Triều Tiên phóng tên lửa (VTC). - Chùm ảnh một góc nhìn khác về cuộc sống tại Bắc Triều Tiên (GDVN). - Báo chí Nhật Bản tố cáo Trung Quốc giao vũ khí cho Bắc Triều Tiên (RFI).  – Trung Quốc cung cấp xe chở phi đạn cho Bắc Triều Tiên (VOA). - Trung Quốc vi phạm Nghị quyết 1874? (NLĐ).  – Hàn Quốc cân nhắc nối lại tour du lịch tới Triều Tiên (TTXVN).
 – Trung Quốc tẩy chay một đại hội Phật giáo ở Hàn Quốc vì có đại biểu Tây Tạng (RFI). – TQ vẫn còn tức Na Uy vì trao giải Nobel Hòa Bình cho nhà văn Lưu Hiểu Ba (VOA).  - Bước nhẩy vọt của chủ nghĩa Con ông Cháu cha ở Trung Quốc (ĐCV).


- Bế tắc tại Biển ĐôngStandoff in the South China Sea (Carlyle A. Thayer/Yale Global). - Xung đột Biển Đông sẽ gây hậu quả kinh tế gì?  (AFP/Petrotimes).
- Trung Quốc có lý do để khôi phục lại chủ quyền Bãi cạn ScarboroughHuangyan Island situation in the News: China has reason to restore control over the Huangyan Island (Finance-ol.com).
- Bộ trưởng Kế hoạch Đầu Tư: Rất xót xa, rất trăn trở (LĐ).
KINH TẾ
- Xếp hạng của S&P về nền kinh tế Việt Nam: Mừng mà lo (TN).
- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Vũ Thành Tự Anh: Cần đảo ngược những gì đã làm sai ! (DNSG). = >

Thống đốc NHNN: “Đã có phương án tái cơ cấu các ngân hàng yếu” (TBKTSG). - ‘Mua bán nợ 100.000 tỷ vẫn chỉ là ý tưởng’ (VNE).
Lãi suất huy động VND lên mốc 13,5%/năm (VnEco). - Lãi suất huy động vàng đồng loạt giảm mạnh (VnEco). - Lãi suất huy động kỳ hạn dài tiếp tục tăng (TBKTSG). - Ngân hàng VN ‘được thưởng vì sai phạm’ (BBC).  – Tăng tới 4%, lãi suất liên ngân hàng sắp “đuổi kịp” huy động(VnEco).  -  Cải Tổ Lãi Suất (RFA).
Sở hữu chéo ngân hàng: Nhiều đại gia chưa lộ (VEF). - Quanh chuyện cổ đông “mua chui, bán lén” cổ phiếu Sacombank (VnEco).
Vào chợ mỗi ngày – TTCKVN 14-6-2012 (VF). - Các tập đoàn sẽ phải báo cáo hoạt động như công ty niêm yết (TN). - Doanh nghiệp nhìn ngân hàng treo “cá gỗ” (NĐT).
DN đường cùng: Bán tháo hàng tồn, đóng nhà máy (VEF). - Nhiều doanh nghiệp FDI sẽ phải chấm dứt hoạt động (TN).
- Việt Nam xếp hạng thấp về kiến thức tài chính (VOA).
- Một biểu tượng của kinh tế thị trường (Alan Phan).
CPI tháng 6 có thể giảm sau 40 tháng tăng (NDHMoney).
- Lúa rớt giá – VFA xin thêm ưu đãi (RFA). – Hết đường xuất gạo cấp thấp(NLĐ).  -  Vì sao có chuyện nông dân pha gạo xấu vào gạo tốt? (RFA).
Mỹ cân nhắc bỏ kiểm tra cá da trơn Việt Nam (DV).
- Việt Nam tăng cường quan hệ thương mại với Châu Mỹ La Tinh (VOA).
- Quan hệ kinh tế Nga-Trung: Triển vọng-thách thức (TTXVN).
Thời của những doanh nhân “gàn dở” (VnEco).
“Italia không cần bất kỳ cứu trợ nào của EU” (Gafin).
Tổng giám đốc ngân hàng Hoa Kỳ xin lỗi vì thua lỗ (VOA).



VĂN HÓA-THỂ THAO
Pho tượng vua Quang Trung trong chùa Bộc (Bee).  - Nét khác biệt trong ngôi chùa Phật đứng – Phật nằm.
- CHÂN DUNG HAY CHÂN TƯỚNG NHÀ VĂN (KỲ 47)   –   (Nhật Tuấn).
- Trần Mạnh Hảo:  VỀ MỘT LỐI PHÊ BÌNH TÙY TIỆN CỦA PGS-TS CHU VĂN SƠN (Phạm Viết Đào).
- Đêm ca trù hát khuôn Phó Thị Kim Đức: “Chạm vào trái tim” (QĐND).
- NGUYỄN THÚY QUỲNH: VI HỒNG những ngày ở Lạch Rêu (Lê Thiếu Nhơn). - HOÀNG QUỐC HẢI: “NGŨ HỔ BÌNH LIÊU” MỘT VỞ BI HÀI KỊCH SÂU SẮC.
- Tín Ngưỡng thờ Neak Tà trong đời sống văn hóa của người Khmer Trà Vinh (TCPT).
- Tháng sáu, thơ   –   (Goldmund).
- NGOẠN DU THƠ ĐA NGỮ (NCTG).
<- Tam tấu danh tiếng biểu diễn miễn phí tại Hà Nội (TTXVN).
Cảm hứng kịch lịch sử (TT).
- Thưởng lãm hoa Sen!  —  (Blog Thành).
- Thèm ăn kít  —  (Phạm Ngọc Tiến).
Lời thuyết minh BẢY KỲ QUAN THẾ GIỚI PHẬT GIÁO (ĐKN).
Bản sao của thế giới ở Trung Quốc (VNN).
Triết gia Đức đấu với Cối xay gió Hà Lan (Hiệu Minh).
- Cổ động viên Nga và Ba Lan ẩu đả (BBC).  – Cổ động viên Nga biểu dương lực lượng tại Balan (RFA).  – Nga hoà Ba Lan : Bảng A vẫn còn cơ hội cho tất cả (RFI).  – Đức – Hà lan : Trận cầu “đinh” của bảng B (RFI).  – Ronaldo chơi tệ hại, BĐN vẫn thắng sít sao (VNN). – Ngẫu hứng Euro (Trần Nhương).  – Euro 2012 – chuyện bên lề (RFA).


- Trần Mạnh Hảo: VỀ MỘT LỐI PHÊ BÌNH TÙY TIỆN  —  (Nhật Tuấn).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- AI ĐƯỢC NÓI VỀ SỰ DỐI TRÁ?  —  (Thùy Linh). “Đừng trách thói giả dối nữa. Cũng đừng bắt học trò viết luận về sự dối trá nữa mà khổ thân chúng. Vì điều đó có nghĩa công khai hoá sự dối trá như là phương pháp luận của nền giáo dục, hay rộng hơn là lối sống đương đại hôm nay”.  – CÁI CLIP BÉ NHỎ  —  (Faxuca). - Không trên 100% mới lạ! (PLTP). - Bắc Giang: Chấm thanh tra toàn bộ bài thi ở Đồi Ngô (VTC).  -  Nhà thơ Vũ Quần Phương: Tôi sẵn sàng phá rào kéo Bộ trưởng Luận lên bờ (GDVN).
- Trước mùa thi, sỹ tử đổ về Hà Nội… luyện ăn chơi(TTXVN).   - Tràn lan lò luyện thi cấp tốc “chui” (PLTP).   - Trung tâm luyện thi ĐH cấp tốc: Đụng đâu sai đó (GDVN).  - Chấm thi tốt nghiệp: Nhiều tình huống cười… ra nước mắt. - Nỗi ám ảnh với hiệu trưởng mùa tuyển sinh (TN).
Nhập nhằng liên kết đào tạo (TN).
Vào lớp 1 cũng phải… tập huấn (DT). - QUẢNG NGÃI: Trẻ mầm non thiếu phòng học (NLĐ). = >
- Maple Bear Canada: Trường mầm non quốc tế giá cao dạy “chui” cả năm trời (DT).
- Vay tiền đi lĩnh niềm vui  (PhunuToday).
2 chị em sinh đôi hiếu học (TT).
- Thông tư mới về sinh viên nước ngoài làm việc ở Pháp : điều cần lưu ý (RFI). - Thêm 55 nghiên cứu sinh, học giả đến Mỹ học tập (PLTP).
Đại học tại Anh – những bước cần chuẩn bị (VNE).
- Việt Nam tham dự hội thảo ASEM về an toàn hạt nhân (VOA).
Thị trấn Nhật bỏ tiền đào tạo sinh viên Việt làm bác sĩ (TN).
Pháp muốn giúp Việt Nam thành lập 10 đơn vị nghiên cứu KH&CN xuất sắc  (TS). - Gốc và nghĩa của các từ khoa học, công nghệ, và kỹ thuật.
EU khủng hoảng: Dân châu Á tranh thủ du lịch, du học (China Daily/VEF).
- TQ sẽ đưa nữ phi công vào vũ trụ (BBC).
- Chất lượng nghiên cứu khoa học ở Trung Quốc (Nguyễn Văn Tuấn). “Nhưng các nghiên cứu này được thực hiện một cách hết sức tuỳ tiện, chẳng có kiểm tra hay nhóm chứng. Trong nhiều trường hợp, họ chỉ đơn giản tìm bệnh nhân trong bệnh viện là làm thống kê (một cách kiểm kê lâm sàng), chứ chẳng có hệ thống nào cả!BTV: Việc chọn người (sampling) để làm nghiên cứu rất quan trọng, bởi chọn sai sẽ cho kết quả sai. Chẳng hạn như muốn nghiên cứu về “tự do báo chí” ở Việt Nam mà chọn Đại tá Nguyễn Như Phong, hay Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son để hỏi thì chúng ta không cần nghiên cứu cũng có câu trả lời.
Ung thư cổ tử cung: Nguy hiểm nhưng dễ phòng ngừa (PLTP).
Đánh giá tổng thể MacBook Pro màn hình retina của Apple (DT).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Nhiều xét nghiệm dồn vào nơi ‘xã hội hóa’ (TP).
Làm rõ trách nhiệm y, bác sĩ liên quan đến việc sản phụ tử vong (TN).
- Tiếp tục truy tìm thủ phạm gây bệnh viêm da lạ (VNE).  – Bệnh “lạ” chồng bệnh “lạ”! (NLĐ).
Sẽ thu hồi dự án nhà máy xử lý nix thải (TT).
Hà Tĩnh: Khởi tố vụ án phá rừng đầu nguồn nghiêm trọng (Tầm nhìn).
Thêm nhiều ám ảnh từ bệnh viện: “Cò” tung hoành (LĐ).
- Cô gái bán hoa tâm sự về lạm phát, hoa hậu (PhunuToday).  - Con trai khai tử mẹ đẻ, chân dài hiếu thảo bán dâm…  - Sao các anh chị kia nói bậy thế hả mẹ?
Những “bà tám” trị bạo lực gia đình (PLTP).
Kẻ “khủng bố” ngân hàng bị phạt 19 năm tù (TN).
Euro – “Mùa” tội phạm (NLĐ).
Khởi tố, bắt giam hai bố con đánh CSGT (TN).
Tai nạn thương tâm, 3 người trong 1 gia đình thiệt mạng (DT).
- Kinh hoàng lợn chết được “chế biến” thành ruốc và thịt chưng (QĐND).
- Nhức đầu vì chim yến ! (NLĐ).
- Hư bảy trứng chim, đòi thường 100 triệu (PLTP).
Truy nhận cha cho con: Khó trăm bề! (PLTP).
- Sonadezi lại xả nước “lạ” (NLĐ).
- U Minh kỳ thú: Nỗi niềm phong ngạn (NLĐ).
- Vũng Tàu: Hiện tượng biển xâm thực nghiêm trọng (TTXVN).
- CÁI BANG KIỂU Ý (ITALY) (Thanh Chung).
- Không tiền nộp phạt, một phụ nữ Trung Quốc bị buộc phá thai 7 tháng tuổi (RFI).
Thái Lan: Nhiều vùng chìm trong lũ (SGGP).


QUỐC TẾ
Lực lượng Syria chiếm lại các khu vực do phe nổi dậy nắm giữ (VOA). - Mỹ lo ngại Nga bán vũ khí cho Syria (TN). - Syria bác bỏ bình luận về tình trạng nội chiến (VOV). - Tổng thống Mỹ ra lệnh chuẩn bị tấn công Syria (DV). - Pháp nóng lòng muốn nổ súng đánh Syria (VnMedia). - Quan sát viên LHQ bị nhắm bắn ở Syria (BBC).   – Trung Quốc bày tỏ quan ngại trước bạo lực tại Syria (TTXVN).
72 người chết trong các cuộc tấn công vào tín đồ Hồi Giáo Shia hành hương (VOA). - Iraq: Đánh bom hàng loạt, hàng trăm người thương vong (VOV). - Iraq rung chuyển vì hàng loạt vụ đánh bom (TN). - Ðánh bom nhắm vào tín đồ Shia tại Iraq, 46 người thiệt mạng (VOA).
- LHQ: 5 trẻ em thương vong mỗi ngày trong cuộc chiến Afghanistan (VOA).
- Tổng thư ký NATO hy vọng Pakistan sớm mở lại tuyến đường tiếp tế (VOA).
- Quốc hội Israel tranh luận về vụ thảm sát người Armenia (VOA).
Thổ Nhĩ Kỳ chi 4 tỷ USD mua các tên lửa tầm xa (TTXVN).
- Bầu cử Hy Lạp là một trưng cầu về việc tiếp tục làm thành viên khối Euro (VOA).
22 nước tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới (VNE).
- Công luận quốc tế về Tổng thống Obama và Mỹ không đồng nhất (VOA).   – Cựu trợ lý của bà Giffords chiến thắng trong cuộc bầu cử đặc biệt ở Arizona  (VOA).
Bà Clinton hội đàm với ngoại trưởng Ấn Độ (VOA).
- Nga – Ba Lan: nước lớn với nước nhỏ (BBC).
- Ghen tuông xen vào chính trị: Chính phủ Pháp khó xử về phát biểu của First Girlfriend (RFI). - Đệ nhất Phu nhân Pháp gây tranh cãi (VOA).
- Một nhà đối lập Cuba bị bắt giữ sau khi làm chứng tại Thượng viện Mỹ (RFI).
- Hoa Kỳ có thể trở thành quốc gia sản xuất dầu khí hàng đầu thế giới (RFI).
- Azerbaijan bỏ tù ký giả Iran vì cáo trạng sở hữu ma túy (VOA).
- Bờ Biển Ngà: Các giới chức quân đội lưu vong đã lập mưu đảo chính (VOA). - Cote d’Ivoire phá tan 1 âm mưu đảo chính quân sự (TTXVN).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 13/06/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 13/06/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 13/06/2012;  + Thời sự 19h – 13/06/2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét