Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Lượm tin ngày 26/6/2012

  • Bà Aung San Suu Kyi bị anh trai kiện đòi nhà (Nguoi viet) – Lãnh tụ đối lập Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, sẽ đưa đơn kháng án một phán quyết của tòa theo đó cho phép người anh có quốc tịch Mỹ của bà được quyền làm chủ nửa căn nhà hai tầng bên bờ hồ mà bà đã ở từ gần 25 năm nay.
  • Tiếng Việt (dtk) – Hy vọng rằng những cách viết không đúng ngữ pháp tiếng Việt như câu: “Ông Kofi Annan sốc vì vụ thảm sát Houla (Syria)”, sẽ bị đào thải trong tương lai.
  • “Cả 4 thằng đều kinh” (Nguyễn Văn Khanh) - Mọi người gật đầu đồng ý với nhận xét của anh Dũng. EURO 2012 mới đi được nửa đoạn đường mà đã có những chuyện quá bất ngờ xảy ra trên sân cỏ….
  • Mệnh lệnh của nhân dân (Thùy Linh) – Nơi đào tạo con người thì tranh cãi năm này qua năm khác, qua mấy mùa Quốc hội mà vấn nạn “đồi Ngô” vẫn tái diễn, ngàng càng trầm trọng hơn. Vậy con người được giáo dục từ môi trường đó sẽ ra chất lượng và sản phẩm gì?
  • Luận về tình yêu đất nước (Hồ Hải) - Nhưng trong tình huống của một đất nước lắm đau thương và nhục nhằn như nước Việt, thiết nghĩ, tình yêu Đất nước cũng cần phải luận bàn một cách rạch ròi, để thấy đâu là yêu nước chân chính, và đâu là tình yêu Đất nước bị lợi dụng.
  • Trách nhiệm với LỜI HỨA (Bùi Văn Bồng) – Thái độ cầu thị của các vị lãnh đạo được cần được thể hiện rõ nhất là: Trách nhiệm với  những lời đã hứa trước nghị trường, trước quốc dân đồng bào!
  • Đối thoại về báo lá cải (Nguyễn Thế Thịnh) – 20h ngày 22.6, VTV Huế (phát sóng khu vực Bình Trị Thiên) tổ chức đối thoại trực tiếp vầ vấn đề lá cải hóa ở một số báo mạng VN (thực ra thì nói đến cả báo in)
  •  Sóc Trăng: 3 cán bộ đánh cờ bạc tỷ sắp hầu tòa  (SGGP) –  Theo TAND tỉnh Sóc Trăng, dự kiến ngày 9 và 10-7 tới, sẽ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự liên quan đến việc một số cán bộ tỉnh Sóc Trăng đánh cờ tướng ăn thua mỗi ván hàng tỷ đồng.
  • Cộng đồng quốc tế chúc mừng tổng thống Ai Cập mới đắc cử (RFI) – Các quốc gia Tây phương và các thủ đô Ả Rạp chúc mừng tổng thống đầu tiên của Ai Cập thời hậu Mubarak. Sau khi kết quả chính thức được công bố cuối ngày hôm qua 24/06/2012, tổng thống mới đắc cử, Mohamed Morsi tuyên bố sẽ cải thiện quan hệ với chính quyền hồi giáo Iran và “xét lại” hòa ước với Israel.
  • Việt Nam bắt giữ một người Hàn Quốc trợ giúp dân tỵ nạn Bắc Triều Tiên (RFI) – Bộ Ngoại giao của Seoul cho biết một nhà hoạt động thiện nguyện Hàn Quốc đang bị Hà Nội bắt giữ. Nhân vật này họ Yoo, bị tình báo Việt Nam tạm giữ tại một khách sạn ở TPHCM từ ngày thứ tư tuần trước 20/06. Hiện chưa rõ ông Yoo bị buộc tội gì nhưng được biết ông chuyên giúp đỡ người Bắc Triều Tiên vượt biên.
  • Ngân sách nhà nước Pháp cần tiết kiệm thêm từ 7 đến 10 tỷ euro (RFI) – Bộ trưởng Tài chính Pierre Moscovici cho biết đó là khoản tiết kiệm mà Paris cần thực hiện để hoàn thành mục tiêu giảm bội chi ngân sách nhà nước trong tài khóa 2012 xuống còn 4,5 % GDP. Nước Pháp cần tiết kiệm thêm từ 7 đến 10 tỷ euro vì các dự báo kinh tế cho thấy tăng trưởng trong năm nay thấp hơn dự kiến.
  • Trung Quốc kêu gọi ASEAN hãy giữ lập trường độc lập (RFI) – Phải chăng Trung Quốc đã phải dịu giọng trước việc các nước ASEAN, do lo ngại về thái độ hung hăng của Bắc Kinh, đã tìm cách nhích lại gần Hoa Kỳ hơn. Báo trên mạng Thái Lan The Nation, hôm nay 25/06/2012, đã đăng bài phỏng vấn thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bà Phó Doanh (Fu Ying) nói về vai trò của ASEAN, quan hệ giữa khối này và Trung Quốc.
  • Bầu cử Tổng thống Mỹ : Obama không nắm chắc phần thắng (RFI) – Những cuộc thăm dò ý kiến gần đây đưa ra kết quả trái ngược nhau về điểm tín nhiệm của Barack Obama và đối thủ Mitt Romney. Cách nay hai tuần lễ, tỷ lệ hai ông ngang ngửa nhau 45% và 44%. Không đầy 10 ngày sau, chủ nhân Nhà Trắng vượt lên bỏ đối thủ Cộng hòa đến 13 điểm.
  • Cuộc họp các nhà tài trợ và Hy Lạp bị dời lại (RFI) – Cuộc họp giữa các nhà tài trợ là Liên Hiệp Châu Âu, Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Hy Lạp được dự trù vào hôm nay 25/06/2012 tại Athènes đã bị dời lại. Với lý do bộ trưởng Tài chính Hy Lạp đang phải nhập viện. Thủ tướng và bộ trưởng Tài chính Hy Lạp cùng vắng mặt tại thượng đỉnh châu Âu – Bruxelles.
  • Hoa Kỳ thị uy ngoài Hoàng Hải : Răn đe Bình Nhưỡng, trấn an Seoul (RFI) – « Hải quân Mỹ phô trương uy lực trên Hoàng Hải » : Dưới hàng tựa trên đây ở trang quốc tế, Le Figaro hôm nay đã phân tích thêm về dụng tâm của Hoa Kỳ khi cử một hạm đội hùng hậu tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc ngoài khơi bán đảo Triều Tiên từ ngày 23/06 đến 25/06/2012. Mục tiêu không ngoài việc răn đe Bình Nhưỡng, đồng thời trấn an Seoul.
  • Miến Điện và Bangladesh chuẩn bị họp bàn về vấn đề người Rohingya (RFI) – Đại sứ Bangladesh tại Miến Điện thông báo cuộc họp song phương được dự trù diễn ra từ ngày 15/07 đến 17/07/2012. Mục tiêu đề ra nhằm giải quyết tình trạng của người Rohingya và căng thẳng tôn giáo đang dấy lên tại bang Rakhine, miền tây Miến Điện sát biên giới Bangladesh.
  • Bình Nhưỡng lên án Seoul dùng cờ Bắc Triều Tiên làm mục tiêu tập trận (RFI) – Báo chí Bắc Triều Tiên lên án việc Hàn Quốc dùng cờ Bắc Triều Tiên làm mục tiêu tập trận với Mỹ tại Pocheon hôm 22/06/2012. Để trả đũa, Bình Nhưỡng đe dọa tăng cường khả năng phòng thủ hạt nhân. Theo Bình Nhưỡng, dùng cờ Bắc Triều Tiên làm mục tiêu tập trận là một hành động “khiêu khích nghiêm trọng”.
  • Đội tuyển Ý vào bán kết bằng đá penalty (RFI) – Tối qua 24/06/2012 trên sân Kiev, đội tuyển Ý đã giành được chiếc vé vào bán kết trước đội Anh trong một trận đấu kéo dài hơn 120 phút, phải phân thắng bại bằng loạt đá luân lưu penalty định mệnh. Đúng như dự đoán, trận tứ kết cuối cùng của Euro 2012 giữa Anh và Ý đã diễn ra căng thẳng đến phút chót đầy hồi hộp và lo lắng của cổ động viên hai đội.
  • Trung Quốc: Sản Xuất Co Cụm qua 8 Tháng Liên Tục (VietBao)Lĩnh vực sản xuất Trung Quốc co cụm trong tháng 6-2012, tức là 8 tháng liên tục co cụm, với đơn hàng xuất cảng và giá dao động cho thấy mức yếu kém nhất kể từ đầu năm 2009, theo một bản thăm dò trong lĩnh vực tư doanh cho thấy.
  • Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Dứt khoát phải thành công! (SGGP) – “Đa số cử tri yêu cầu cần sớm làm trong sạch bộ máy chính quyền các cấp và tổ chức Đảng, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trước những vấn đề hệ trọng quốc gia. Trung ương Đảng sẽ họp kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (NQTƯ 4) trong năm nay.”
  • Phải làm tốt cả công tác dân vận và “quan vận” (DV) – “Báo cáo tại hội nghị cũng cho biết, thời gian qua xảy ra một số cuộc khiếu kiện đông người, vượt cấp, chủ yếu liên quan đến thu hồi, giải phóng mặt bằng nhưng chưa được các cấp chính quyền xem xét, giải quyết thỏa đáng… Cụ thể là một số vụ việc như ở huyện Tiên Lãng (TP.Hải Phòng), Văn Giang (Hưng Yên), Duy Tiên (Hà Nam), Vụ Bản (Nam Định)… đã tác động không tốt tới dư luận xã hội.”
  • Từ khi anh nổi tiếng / Tai tiếng(Nguyễn Tường Thụy) – “Từ khi tiếng nổi, thân chìm/ Danh ruồi bâu kín, dây bìm bìm leo/ Con lo sợ, vợ mè nheo/ Đi đâu cũng có kẻ theo canh chừng/ Bạn thân chẳng dám chơi cùng/ Còn em ân hận: giá đừng quen nhau”.
  • Chốt lại chuyện thích bị lừa hay cố ý lừa (Nguyễn Thông) – “Được cái bộ lọc chính thống ở xứ mình khá chặt, thằng nào khen, dù khen đểu, là chúng ông chấp nhận ngay; còn vị nào, dù có đứng đắn uy tín chăng nữa, nhưng đụng đến dân chủ, nhân quyền với giọng điệu phê phán là ông huy động báo chí, truyền thông chửi xơi xơi vào mặt”.

Tản mạn về một nhà báo Việt Nam kỳ cựu

Nguyễn Thanh Giang (danlambao) Dường như lời cảnh báo xót xa của cựu ủy viên Bộ Chính trị ĐCSVN, Bộ trưởng Ngoại giao nước CHXHCNVN Nguyễn Cơ Thạch: “Thế là một cuộc Bắc thuộc mới rất nguy hiểm đã bắt đầu!” cứ còn hắt mãi lên tiếng thở dài ẩn ức trong lòng nhà báo Bùi Tín. Nhiều năm trước, đã hơn một lần tôi được đọc những dòng viết của Bùi Tín về sự kiện này. Gần đây thấy lại càng như gióng lên liên hồi cái điệp khúc trăn trở, hãi hùng đó:

“Công nương” Tô Linh Hương rời ghế: Quyết định khôn ngoan của ông Tô Huy Rứa

“Công nương” Tô Linh Hương từ giã chiếc ghế chủ tịch HDQT Vinaconex: Một quyết định tỉnh táo, khôn ngoan của ông Tô Huy Rứa! 
Hai Xe Ôm (Blog Phạm Viết Đào) - Khi đưa “công nương” Tô Linh Hương, con gái của Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa lên chiếc ghế Chủ tịch HĐQT VINACONEX, một trong những “Tập đoàn 15 tên” doanh nghiệp nhà nước được thành lập theo Nghị định 101, (một mô hình tổ chức không nằm trong khuôn khổ Hiến pháp 1992, Luật Văn bản quy phạm pháp luật và Luật Tổ chức chính phủ… như đã phân tích trên phamvietdao.net ) có lẽ là một quyết định nóng vội, thiếu chín chắn về mặt chính trị nên chỉ sau 2 tháng quyết định này đã bị hủy bỏ…

Người thứ 496

Quốc hội đã thông qua Luật Biển với tỉ số phiếu 495/496. Người thứ 496 ấy là ai ?
Tú Sụn (Diễn Đàn) - Đảng ta đã có “chiến lược biển”, nay nước ta lại có Luật biển. Ai chẳng mừng, mặc dầu chưa biết bản lai diện mạo của nó ra sao. Chỉ biết, ngay điều 1, đạo luật vừa được Quốc hội thông qua đã khẳng định chủ quyền Việt Nam trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thế cũng là đủ mừng rồi.

Chấp nhận đau đớn để chống tham nhũng thành công

TT – Với phong cách gần gũi, cởi mở, bao giờ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng sẵn lòng dành cho báo chí những cuộc trò chuyện thẳng thắn trước nhiều vấn đề “nóng” của đất nước, được đông đảo cử tri quan tâm.

Hào khí Việt Nam – Đáp lời Sông Núi!

David Thiên Ngọc (Danlambao)“…Để ủng hộ tinh thần Luật Biển Việt Nam và ngăn cản làn sóng bá quyền phương bắc, nhân dân ta thiết tưởng ngay lúc này đồng lòng cùng nhau xuống đường thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh thể hiện lòng yêu nước mà hơn một năm qua đã tạm thời lắng dịu. Hiến pháp và pháp luật VN đã qui định và bảo vệ mọi quyền của công dân tự do ngôn luận, hội họp, biểu tình trong hoà bình trật tự…”

Dầu đã sôi, coi chừng… bỏng lửa

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) – Qua các hệ thống truyền thông “đa kênh” tuần qua, Việt Nam và Tàu Cộng (TQ) lại xào qua sới lại cái công hàm “bi hài” Phạm Văn Đồng thì tình hình tranh chấp biển đảo cục bộ “song phương” Việt Nam và Tàu Cộng trên Biển Đông như chảo dầu trên bếp lửa, nhiệt độ tăng lên khiến nó như đang sủi tăm, áng chừng muốn sôi lụp bụp.

Nịnh và chịu nịnh

Sông Tiền (Danlambao) - Từ cái miệng méo xệch, nhưng rất có duyên, ông Tư Ánh (Trần Bạch Đằng) nhả ra những câu để đời. Ông lột tả xã hội lừa đảo, gian dối “…Đừng rớ nó rã, vì tất cả là giả”. Trước cảnh ton hót nịnh bợ, ông mô tả hành vi một người: “Hai tay xoa tít, cái đít cong vòng, một báo cáo anh, hai báo cáo anh…”.v.v…
Bài viết nầy, tôi ngoáy sâu vào chủ đề “NỊNH”. Tôi sẽ viết theo cách tự đặt tự giải đề.

Ông Bùi Tín – Người đi giữa hai lằn ranh

Ông Bút (Danlambao) - Nhà tôi có 3 anh em trai, cha mẹ chúng tôi trước khi đi làm thường chia phiên cho con cái vừa học bài vừa túc trực bên ông nội, ông cần gọi phải có mặt, để ông sai khiến vì ông bị mù. Công việc xoàng thôi, như nấu nước pha trà, chế ra ly mời khách, mài mực xạ viết (1) chữ Nho. Ông tôi bị mù nhưng nhà thường có khách, khách đến xin liễn, đối hoặc đàm đạo về Phật, Khổng, Mạnh,… Bàn chuyện thời cuộc và các cụ cũng thường kể chuyện quê hương, giai đoạn bị Cộng Sản chiếm đóng 1945 – 1954.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét