Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Lượm tin ngày 08/6/2012

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=-l6UkBYzfhg

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=s6XumMZbw24

Chính trị – Xã hội

Trung Quốc lại bắt giữ tàu cá Việt Nam (PLTP). ….Khoảng 10 giờ sáng 6-6, trong khi đang đánh bắt cá tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì tàu cá QNg-90281TS của ngư dân Đặng Tằm (thôn Châu Thuận, xã Bình Châu) cùng 10 ngư dân trên tàu bị Trung Quốc bắt giữ. “Chúng tôi đã gọi điện nhưng không liên lạc được với ông Tằm. Địa phương sẽ báo cáo việc này lên tỉnh để giúp đỡ ngư dân” – ông Hùng nói…..   —Diễn tập đánh trả ‘tàu lạ’ cứu ngư dân (Infonet).    —Trục chiến lược chuyển sang Thái Bình Dương – Vì đâu?  (RFA)  —Biển Đông: Liệu “gấu” Nga sẽ “vỗ ngực xưng tên”? - Tuần Việt Nam
Phỏng vấn Nóng: Nông dân tại hiện trường tái cưỡng chế đất ở Văn Giang 6/6/2012 (TTXVA).   Khỏa thân để giữ đất (phần I) (RFA) >>>Khỏa thân để giữ đất (phần II)

Báo chí Việt Nam liên tục đả kích bà Lê Hiền Đức (RFI).   - «Nguyễn Xuân Diện» Tây ? Chuyện viễn tưởng! (Thụy My RFI). “…nhà nước bên Tây không rỗi việc để đi kiểm soát blog. Mà nếu có ai đó lập blog để đả kích nhà nước thì chắc ế ẩm lắm, chẳng ma nào vào đâu ! Đã có báo chí các loại và các nhà báo chuyên nghiệp làm công việc đó rồi, mà họ được đào tạo, và nói có sách mách có chứng hẳn hoi. Trừ phi anh lập blog để hướng dẫn cách chế tạo bom cho các vị kamikaze khủng bố thì lại khác.”
Bác Hồ có đặt tên cho bà Lê Hiền Đức không? (Đầu gối). Sau bình luận về quyết định và hành động của Thanh tra sở 4T, tính bình tiếp về cụ Lê Hiền Đức, TS Nguyễn Xuân Diện và LS Hà Huy Sơn, nhưng thấy đám báo đài thủ đô, rồi trung ương giở chiến thuật ruồi bu ngộ quá, nên tạm để bà con tập trung “thưởng thức”. Nay nhân bài viết công phu của Nhà báo Dương Đức Quảng, cựu Vụ trưởng-Giám đốc Trung tâm thông tin báo chí, Văn phòng Chính phủ, sau khi về hưu làm Trưởng ban Thông tin Truyền thông của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, thấy nên bình cả luôn.
“Nhân vô thập toàn”, là người không ai không có khuyết điểm, mắc sai lầm, huống hồ khi liên tục bị đẩy vào những cảnh cùng cực, thì không khỏi mất tự kiềm chế. Con người ta biết vị tha, cảm thông không, hay ngược lại, thậm chí hiểm độc bài binh bố trận để “có bé xé ra to” v.v.., chính là điều mà độc giả đã thấy rõ trong màn hòa tấu của ANTĐ, KTĐT, HNM, HTV, VTV, Báo điện tử ĐCSVN (BĐTĐCSVN) chỉ trong mấy ngày qua, để trả lời qua 2 cuộc “Trưng cầu dân mạng” trên trang BS này. Việc đăng lại toàn bộ 11 bài trên BĐTĐCSVN về cụ Lê Hiền Đức vừa rồi cũng để cho thấy rõ hơn một đặc tính thiên bẩm của những người tự cho mình là “cộng sản”, nhưng lại hiểu và khai thác lời dạy người xưa theo một lối khác. Đó là còn chưa bàn tới thái độ của những kẻ cầm bút đối với một người phụ nữ, đáng tuổi mẹ, tuổi bà nội mình.
Yếu thế, thiếu kinh nghiệm đấu tranh, lại đối mặt với những đối thủ quá đông  và thừa quyền sinh sát, TS Nguyễn Xuân Diện đã không thể giúp giữ cái vị thế và thái độ bình tĩnh cho cụ Lê Hiền Đức, bằng cách tuyên bố những gì mà ông đã làm sau đó qua bản khiếu nại Sở 4T và bỏ về cùng hai người trợ giúp mình. Thế rồi, người ta tưởng là đã “bẫy” được cụ LHĐ, nhưng đó chỉ là trò ăn xổi của lối thực dụng thiển cận.
(Không phải “bác Hồ đặt tên, mà là NHÂN DÂN!) = >
Không hẳn giống ANTĐ, KTĐT, HNM, HTV, VTV, BĐTĐCSVN …, Dương Đức Quảng ra điều “tinh tế”, nhưng lại bằng việc đưa ra một cách lập luận khôi hài chưa từng thấy “… tôi từng biết những người được Bác đặt tên, những người từng là thư ký riêng của Bác, cận vệ, phục vụ, văn thư…của Bác, không một ai có cái khẩu khí ‘lạ đời’ đến vậy”. Nghĩa là theo DĐQ, cứ ai “được bác đặt tên” là nhất thiết phải có cái phẩm chất “đi nhẹ nói khẽ” (còn “giết người không dao” thì … không sao), hoặc phải ráng phấn đấu cho được như vậy suốt từ đó cho tới hết kiếp người? Chỉ một câu viết như vậy, của một con người như vậy thôi cũng đủ cho ta thấy tại sao cho tới hôm nay, chúng ta phải chứng kiến nhung nhúc lũ người đạo đức giả và trơ tráo tới tận cùng, thậm chí chúng nấp ngay sau những bộ mặt khả ái, dáng vẻ đạo mạo, có thể vẫn hàng ngày rủa xả ngành giáo dục nước nhà sao lại tệ hại đào luyện ra bao thế hệ con cháu họ hư hỏng, vô ơn, lá mặt lá trái đến vậy (rất có thể DĐQ cũng có trong cảnh đó), ngay cả lúc này qua màn thầy trò cùng quay cóp đang gây chấn động dư luận cả nước giữa kỳ thi, mà không cần biết chính thói đạo đức giả của họ, những người cưỡi trên đầu trên cổ các thầy cô để đẻ ra lối giáo dục đó, mới chính là thủ phạm đáng bị chịu tội giảo hình.
Nói thêm, và riêng với ông DĐQ, vì không thể kìm nổi cơn ói, khi ông nhắc tới Tạ Quang Chiến. Nếu ông chưa đọc, hoặc không tin những gì viết về … TQC (không thể gọi là “ông” được)  trong cuốn “Đêm giữa ban ngày” của Nhà văn Vũ Thư Hiên, con trai cụ Vũ Đình Huỳnh, từng là thư ký riêng đầu tiên của CTHCM, thì một ngày nào đó ông hãy hỏi BS xem cụ Vũ Kỳ, thư ký riêng thứ hai của CTHCM, đã nói gì về TQC. Thêm điều nho nhỏ nữa, là tại sao phát hiện tuyệt vời của ông là cái tên của cụ LHĐ không phải là “do bác Hồ đặt”, mà bao lâu ông im vậy? Để cho tới lúc này mới đem ra? Nếu bảo “Dậu đổ bìm leo” thì e là vẫn chưa xứng với cái phẩm chất số một của “người CS” ở ông, phải không Nhà báo-Nhà thơ Dương Đức Quảng? (Lúc kết thúc dòng này, trên blog DĐQ bài mới có 17 lượt người xem. Bài viết không đề tên tác giả. Phòng trường hợp nó không phải là của chủ blog, thì BS sẽ đính chính).
Cây lúa 50404 và người cựu chiến binh Mỹ  (RFA)  —-Ngày Quốc tế Thiếu nhi và ước mơ một đôi giày(RFA)
Tham nhũng vẫn rất đáng sợ (NLĐ) -Vấn nạn tham nhũng được nhiều đại biểu Quốc hội nhận định là đã len lỏi khắp nơi, từ tham nhũng lớn đến tham nhũng vặt   —-Mặt trận lòng dân chống tham nhũng (TN) -Tham nhũng, lãng phí, cơ chế trách nhiệm trong bộ máy chính quyền… là những vấn đề được các ĐBQH đề cập nhiều khi thảo luận tại nghị trường hôm qua 7.6 về tình hình kinh tế – xã hội những tháng đầu năm 2012.    —Tìm quan thanh liêm có khó không - (Dân trí)
Người Trung Quốc “lọt sổ” quá dễ (NLĐ) -Có quá nhiều sai phạm liên quan đến các tổ chức, cá nhân trong vụ người Trung Quốc nuôi cá trái phép ở Vũng Rô – Phú Yên và tỉnh này đã nhận sai    —–50 người Việt lênh đênh trên biển (NLĐ)   –Thanh Niên  Sẽ bỏ bảng giá đất theo năm
_______________________________________________________________________________________________
QH muốn chất vấn Bộ trưởng Thăng về Vinalines (VNN)    —Vinashin chào bán hàng loạt công ty con  (SGTT)   —-Giảm tải bệnh viện: Có ‘thế lực’ cản trở? (VNN)  —Yêu cầu xử lý vụ “Công an “bố trí” đương sự xúc phạm báo chí ngay tại trụ sở?” (Tamnhin)
Cơ quan chức năng cho phép?    SGTT.VN – Ngày 7.6, UBND thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà đã công bố kết quả kiểm tra người nước ngoài nuôi trồng, thu mua hải sản trái phép trên địa bàn thành phố.
Ông Nguyễn Khiêm, chánh văn phòng UBND kiêm người phát ngôn UBND thành phố Cam Ranh cho biết, qua kiểm tra mới phát hiện một lồng bè của công ty TNHH Song Phong nuôi cá trên vịnh Cam Ranh từ mười năm nay. Lúc kiểm tra, trên bè có hai người Trung Quốc là Au Ha và Deng You Gan đang làm việc, và công ty này sử dụng mặt nước không phép.
Trưng tên gái gọi, giấu tên gọi gái  SGTT.VN – Chính những thế lực đen và giàu có bất chính đã tạo nên động cơ săn tìm gái ngàn đô và tạo nên thị trường gái gọi cao cấp. Và chính sự đồi truỵ của giới này đã bôi bẩn trước khi giết chết những cuộc thi được coi là hoạt động văn hoá.

Kinh tế

Đức ủng hộ “một châu Âu – hai tốc độ phát triển” nếu thấy cần thiết  (Tamnhin)   —-NASDAQ sẽ đền bù vì trục trặc trong ngày đầu giao dịch cổ phiếu Facebook (VOA)   —Tây Ban Nha bán được 2,6 tỉ đô la trái phiếu (VOA)
Giá vàng rớt ‘thê thảm’ vì Chủ tịch FED, dầu thô về 84,82 USD  - (NDHMoney)   —-NDHMoney.vn Vàng giảm trên 700.000 đồng mỗi lượng ….Khảo sát giá vàng tại thị trường Tp.HCM và Hà Nội sáng thứ Sáu, vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn báo giá mua bán từ 41,52 – 42,82 triệu đồng/lượng; tại Hà Nội, vàng SJC được bán ra với giá 41,84 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, Vàng rồng Thăng Long cuả Bảo tín Minh Châu niêm yết giá quanh vùng 40,6 – 40,9 triệu đồng/lượng…
5 DNNN lớn vi phạm trên 30.000 tỷ đồng (VEF)  —Đại gia và nỗi đau bị siết nợ(VEF)   —Đầu tư công: Mỗi tháng giải ngân 21.500 tỷ(VEF)
Ngân hàng Nhà nước đã mua vào 9 tỷ USD(VEF)   —Thua lỗ chứng khoán: Nếu lộ ra còn nhiều CEO mang tội? (VEF)
Tải sản của các tập đoàn: Quá nửa là đi vay  (VNN)  —Chứng khoán Việt Nam chìm theo thế giới? (VNN)  —Philippin mua 100.000 tấn gạo của Việt Nam (Tamnhin)   —-Giảm giá mạnh, sức tiêu thụ thiết bị nghe nhìn vẫn chậm (Tamnhin)  —Chính sách mua gạo “khó hiểu” của Trung Quốc  (SGTT)
Giá bất động sản còn giảm được nhưng không ai mua   SGTT.VN   —-Vàng đổ đèo, ‘bốc hơi’ gần 1 triệu đồng/lượng  (VTC News) – Giá vàng thế giới bất ngờ giảm gần 2% khiến giá vàng trong nước “bốc hơi” gần 1 triệu đồng/lượng và mất ngưỡng 42 triệu đồng/lượng.

Văn hóa – Giáo dục

Có cần thi tốt nghiệp THPT?  (TN)   –Phó Thủ tướng: Chuyện Bắc Giang là danh dự ngành giáo dục (VNN)   —Bộ trưởng Giáo dục: Sẽ rút kinh nghiệm toàn ngành vụ Bắc Giang (VNN) rút kinh nghiệm mãi!!!!
GS Phạm Sỹ Tiến: “HS quay Clip cần được tuyên dương như thầy Khoa” (GDVN)    —Trò nghèo không có tiền đi nhận giải thưởng khoa học (VnEx)

Thế giới

Úc dỡ cấm vận, viện trợ Miến Điện (RFA)   —-Không muốn, cũng chẳng sợ chiến tranh: Tổng thống Đài Loan(RFA)   —-Trung Quốc: Người tù chính trị thiệt mạng, thân nhân bị bắt(RFA)  —Trung Quốc siết chặt thêm internet(RFA)  —Trung Quốc tăng các biện pháp kiểm soát internet  (VOA)
Tổng thống Afghanistan rút ngắn chuyến thăm TQ(RFA)  —Tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ bất ngờ đến Afghanistan(RFA)  —-Hoa Kỳ kêu gọi tổng thống Assad chuyển giao quyền lực tại Syria(RFA)  —Văn bản của bác sĩ cấp cứu cho cố TT Lincoln (VOA)
Bernanke: Vấn đề châu Âu có thể làm tổn hại Hoa Kỳ (VOA)  –Bộ trưởng Panetta cảnh báo Pakistan về nơi trú ẩn của phe nổi dậy (VOA)
Hai căn nhà bị sập ở miền Nam nước Ý  (VOA)    —-Philippines – Mỹ xích lại gần (NLĐ) -Tàu của Trung Quốc vẫn còn trong vùng bãi cạn Scarborough để giúp ngư dân nước này đang đánh cá tại đây   —Vietnam Plus  Mỹ cảnh báo đang dần mất kiên nhẫn với Pakistan
Mỹ phong tỏa tài sản vợ con trùm ma túy Mexico (TN)   —Trung Quốc sẽ đối mặt với “siêu tàu sân bay” Ford không đối thủ của Mỹ (GDVN)
Những “lổ quan” ở Trung Quốc    SGTT- Nhiều quan chức cao cấp Trung Quốc tìm cách gửi tài sản bất chính cùng vợ con ra nước ngoài. Đây được xem là bước chuẩn bị để thoát thân khi chính họ là người hiểu rõ nhất những khuyết điểm của mô hình Trung Quốc.

Tin túc cầu – EURO 12

Ashley Cole đau dạ dày, tuyển Anh lo lắng (NLĐ)   —Áo đấu Euro 2012 bị phát hiện có chứa hóa chất độc hại  (TNO)   —Vincent Kompany dự đoán Ba Lan sẽ thắng trận mở màn Euro 2012 (TN)
Euro 2012: Ribery: Pháp có thể chơi tốt hơn nữa -Megafun  —”Voi tiên tri” Citta dự đoán Ba Lan thắng trận khai mạc - Bóng đá số  —Tuyển Hà Lan sẽ bỏ Euro 2012 nếu… gặp “khỉ” - Bóng đá số  —-Ngắm nữ phóng viên quyến rũ nhất EURO 2012 -Dân Việt
Ukraine, Ba Lan và con dao hai lưỡi Euro2012 (VEF)   —-Cá độ mùa EURO…nóng vào giờ G (VNN)   —Ba Lan – Hi Lạp: Vũ điệu “đại bàng trắng” (VNN)>>>>>Nga – CH Czech: Kiểm chứng sức mạnh
Tam sư lại mất quân: Đến lượt Ashley Cole?  -Bóng đá số - Hậu vệ cánh trái của Tam sư đang bị đau bụng khá nặng và nhiều khả năng sẽ không thể tham gia trận đấu mở màn VCK Euro 2012 của Anh gặp Pháp vào đêm…    —Chính phủ Anh tẩy chay Euro 2012 - Gafin.vn   —Khởi động Euro 2012, nước Anh chẳng trông chờ gì nhiều - SGTT
Sốc: Đội tuyển Hà Lan bị dân Ba Lan lăng mạ, phân biệt chủng tộc (GDVN) >>>>Dự đoán EURO 2012, bảng C: Tây Ban Nha chắc suất, Ý trầy vi tróc vảy    —-Hôm nay (8-6), khai mạc Euro 2012: Chủ nhà khó thắng (PL)

Văn hóa xã hội môi trường

Xe khách bốc cháy, hơn 30 khách thoát nạn (VnEx) – Sáng 8/6, xe khách 50 chỗ chạy trên quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP HCM) bất ngờ phát ra tiếng nổ và bốc cháy.   —-Thêm nghi can môi giới hoa khôi đi ‘sex tour’ chục nghìn USD (VnEx)
Con đường bán hoa của mày râu ở Hà Nội(VNN)  —2 bố con đánh CSGT nhập viện(VNN)  –Luật sư ‘cô gái ngàn tỷ’ nói về việc nhận tài sản(VNN)
Hồi ức kiều nữ từng bán dâm cho đại gia(VNN)  —Thiếu nữ bị bạn trai giam cầm, đánh đập thê thảm (VNN) lại bên Trung cộng  –Về quê vợ rồi… đâm người (TN)    —-Lật xe khi truy đuổi gỗ lậu, 2 kiểm lâm gặp nạn thương tâm (PL)  —CSGT ngăn chặn người mẹ ném con xuống sông Hồng (PL)
Tài xế xe buýt bị đánh chấn thương sọ não (PL)   —Xin cưới thêm vợ cho… chồng!!! (PL) -Một người vợ gửi đơn ra UBND xã xin cưới thêm vợ cho chồng. UBND xã té ngửa nhưng giải thích cỡ nào bà cũng không nghe, bà một mực yêu cầu xã phải can thiệp, giúp đỡ chuyện… trái pháp luật.
Dùng roi điện sát hại tài xế cướp ô tô (VTC News) – Không có tiền trả nợ và tiêu xài, Nguyên đã rủ Trường bán chiếc xe máy đang dùng để làm vốn đi cướp tài sản của người khác.

 

Tài liệu đặc biệt: Về đánh giá của quan chức ngoại giao Mỹ liên quan đến vấn đề thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Mỹ hiện nay

 

… Với người Mỹ, quan hệ đối tác chiến lược phải mang lại lợi ích thực chất cho Mỹ. Hiện nay, điều kiện quan trọng nhất mà Mỹ muốn gắn với việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam là Việt Nam phải có cam kết cải thiện nhân quyền (Việt Nam phải chứng minh được là thực sự cam kết trong vấn đề này chứ không phải là hình thức), tạo điều kiện cho Mỹ tăng quan hệ thương mại thực chất và có lợi với Việt Nam (ví dụ Việt Nam phải giải tỏa vấn đề nhập khẩu thịt bò từ Mỹ), tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ (cho Mỹ vào Cam Ranh, mua thiết bị giám sát vùng/bờ biển của Mỹ, tăng hợp tác đa phương với Mỹ…). Nếu Việt Nam làm được điều này thì Mỹ sẽ thiết lập quan hệ đối tác chiến lược ngay với Việt Nam… 
***
CỤC 16                                                     Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Phòng 5                                                              Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số 439/2012/BCT                                                Ngày 5 tháng 4 năm 2012
Số trang: 3                                                                  Nguồn: B(GV.33)
Báo Cáo

Về đánh giá của quan chức ngoại giao Mỹ liên quan đến vấn đề thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Mỹ hiện nay
I. TRƯỜNG HỢP LẤY TIN:
Trực tiếp tiếp xúc với một nhân viên Ngoại giao Mỹ (đối tượng là người Mỹ gốc Việt, hiện làm việc tại Cục Đông Á – Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Mỹ), tại thành phố Hồ Chí Minh, ngày 1.4.2012.
II. NỘI DUNG TIN:
Qua tiếp xúc được biết:
* Về quan điểm và lợi ích của Mỹ trong vấn đề thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt – Mỹ:
- Do chính sách của Mỹ với Trung Quốc hiện nay chưa rõ ràng (về cơ bản Mỹ muốn Trung Quốc phát triển phải gắn với việc tuân thủ luật lệ quốc tế, song khi đi vào các vấn đề cụ thể thì chưa xác định được nội dung hợp tác trong tương lai sẽ như thế nào). Trong khi đó, Việt Nam phát triển tích cực và đã thể hiện tốt vai trò lãnh đạo khu vực trong năm làm Chủ tịch ASEAN 2010. Việt Nam có tiềm năng để trở thành một lãnh đạo của khu vực (cùng với Indonesia) cũng như có khả năng hợp tác với Mỹ để thúc đẩy những quan tâm của Mỹ trong quan hệ với khu vực (cả Đông Nam Á và phần nào là Đông Bắc Á). Trong bối cảnh như vậy, việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam cũng là một trong những vấn đề Mỹ quan tâm trong quan hệ với Việt Nam.
- Với người Mỹ, quan hệ đối tác chiến lược phải mang lại lợi ích thực chất cho Mỹ. Hiện nay, điều kiện quan trọng nhất mà Mỹ muốn gắn với việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam là Việt Nam phải có cam kết cải thiện nhân quyền (Việt Nam phải chứng minh được là thực sự cam kết trong vấn đề này chứ không phải là hình thức), tạo điều kiện cho Mỹ tăng quan hệ thương mại thực chất và có lợi với Việt Nam (ví dụ Việt Nam phải giải tỏa vấn đề nhập khẩu thịt bò từ Mỹ), tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ (cho Mỹ vào Cam Ranh, mua thiết bị giám sát vùng/bờ biển của Mỹ, tăng hợp tác đa phương với Mỹ…). Nếu Việt Nam làm được điều này thì Mỹ sẽ thiết lập quan hệ đối tác chiến lược ngay với Việt Nam. Nếu Việt Nam không đáp ứng được, Mỹ sẽ linh hoạt tính toán nhưng vẫn phải xoay quanh các lợi ích then chốt đó ở các mức độ khác nhau, chứ không thể bỏ qua các điều kiện này. - Cho đến nay, nhóm thực sự quan tâm thúc đẩy vấn đề đối tác chiến lược với Việt Nam ở Mỹ vẫn bao gồm: Ngoại trưởng H. Clinton và Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á – Thái Bình Dương K. Campbell. Phó Trợ lý Ngoại trưởng về Đông Á – Thái Bình Dương J. Yun về cơ bản ủng hộ sáng kiến này song có mức độ và phần nào để chứng tỏ sự ủng hộ của mình đối với H. Clinton và K. Campbell. Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ở cấp dưới J. Yun (bao gồm: Murphy – Giám đốc Bộ phận Đông Nam Á lục địa và Greg – cán bộ Cục Đông Á – Thái Bình Dương, trực tiếp phụ trách vấn đề quan hệ đối tác chiến lược Việt – Mỹ, đồng thời cũng là chuyên gia về Trung Quốc) không hoàn toàn ủng hộ sáng kiến này. Đặc biệt, Murphy từng cho rằng, vấn đề thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam là không thực chất, không phù hợp với quan hệ Việt – Mỹ ở giai đoạn hiện nay và càng không phù hợp với thực tế phát triển tại Việt Nam cũng như những gì Việt Nam có thể cam kết. Mỹ cần có thêm nhiều thời gian để suy tính về vấn đề này. Tuy nhiên, Murphy không thể ra mặt chống đối cấp trên. Trên thực tế, trong giải quyết một số công việc liên quan đến vấn đề này, Murphy đã không thực hiện nhanh chóng và chính xác như yêu cầu của trên, mà làm với trách nhiệm vừa phải và tốc độ bình thường.
- Thời gian qua, khi tham vấn chéo giữa các ngành liên quan của Mỹ về vấn đề thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam, quan điểm trong nội bộ Mỹ vẫn có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, đây là vấn đề thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách và đôi khi Bộ Ngoại giao cũng không tham vấn nhiều Bộ Quốc phòng Mỹ cũng như các cơ quan liên quan.
* Về thực trạng thúc đẩy vấn đề quan hệ Đối tác chiến lược Việt – Mỹ trong nội bộ Mỹ
- Ban đầu Mỹ dựa vào bản thảo kế hoạch mà Mỹ định làm với Indonesia trước đây (Mỹ từng muốn thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Indonesia, nhưng sau đó không được nên chỉ dừng lại ở mức độ quan hệ đối tác toàn diện – comprehensive partnership) để đưa ra trao đổi với Việt Nam trong vấn đề thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Vì thực chất ban đầu Mỹ không nghĩ rằng Việt Nam lại “bập” vào vấn đề đối tác chiến lược nên cũng không quá chú trọng việc xây dựng kế hoạch làm việc với Việt Nam. Chuyên viên phụ trách vấn đề này lúc đầu là Greg – cán bộ Cục Đông Á – Thái Bình Dương không phải là người am hiểu Việt Nam nên đã sử dụng kế hoạch vốn giành cho Indonesia để làm việc với Việt Nam cho tiện và đỡ mất công. Khi thấy Việt Nam quan tâm, Mỹ mới chú trọng xây dựng kế hoạch cụ thể và sát hơn với hoàn cảnh thực tế của Việt Nam (mặc dù nội dung vẫn sơ lược).
- Đến nay, các công việc liên quan đến thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam trong nội bộ Mỹ nói chung là chậm chạp và không rõ ràng (trong nội bộ Mỹ hiện nay không có thời hạn – deadline – để kết thúc việc này. Theo văn hóa làm việc của Mỹ, cái gì đã không có deadline thì không biết khi nào sẽ kết thúc và chứng tỏ bản thân vấn đề này không thuộc loại quan trọng sống còn với người Mỹ). Điều này có thể do một số nguyên nhân sau: Thứ nhất, qua Đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ lần thứ 16 tại Washington D.C. và nhiều vụ việc khác vừa qua, người Mỹ thấy rằng Việt Nam không thực sự cam kết sẽ cải thiện vấn đề dân chủ nhân quyền nên không tin rằng Việt Nam sẽ thực sự thay đổi/ thực sự cam kết trong các lĩnh vực hợp tác quan trọng để thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ (trong nội bộ Mỹ có quan điểm cho rằng, sau khi vào WTO, Việt Nam quay sang đàn áp dân chủ nhân quyền và hoàn toàn có thể làm tương tự để “lừa” Mỹ trong vấn đề đối tác chiến lược). Thứ hai, nhiều người Mỹ cũng không muốn Việt Nam “lợi dụng” Mỹ để tăng cường vị thế trong quan hệ với Trung Quốc và Đông Nam Á (vốn quan trọng hơn nhiều với Mỹ so với quan hệ với Việt Nam). Thứ ba, những cán bộ ngoại giao ở cấp trực tiếp làm việc của Mỹ trong vấn đề quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam không thực sự tin tưởng vào khả năng thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
- Tuy nhiên, trong trao đổi với Việt Nam, phía Bộ Ngoại giao Mỹ (chủ yếu là H. Clinton, K. Campbell và J. Yun) vẫn tiếp tục nói rất tích cực, đặt ra thời hạn cụ thể về việc hoàn thành quan hệ đối tác chiến lược Việt – Mỹ. Điều này chủ yếu là nhằm thúc đẩy Việt Nam phải có hành động nhanh chóng và bộc lộ ra những tính toán cụ thể trong quan hệ với Mỹ, Trung Quốc và các nước khác. Qua đây, phía Mỹ cũng muốn tìm hiểu thêm về nội bộ Việt Nam và cách thức Việt Nam suy nghĩ trong hoạch định chính sách đối ngoại với Mỹ.
- Hiện nay, trong quan hệ Việt – Mỹ không có chất xúc tác (catalyst) để thúc đẩy vấn đề đối tác chiến lược đi nhanh hơn. Nếu không có đột biến (như nguyên thủ hai nước sớm thăm nhau, Trung Quốc tấn công Việt Nam một cách cục bộ, Tổng thống Mỹ yêu cầu đẩy nhanh thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt – Mỹ…) thì vấn đề quan hệ đối tác chiến lược Việt – Mỹ tiếp tục tiến triển chậm và chưa rõ ràng về triển vọng.
III. NHẬN XÉT: Của CBHĐ: Những đánh giá của quan chức ngoại giao Mỹ như đề cập ở trên cho thấy, trong nội bộ Mỹ vẫn còn nhiều vấn đề chưa thống nhất liên quan đến việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt – Mỹ. Đặc biệt, theo quan điểm của Mỹ, việc phát triển quan hệ với Việt Nam phải đi kèm với việc phát triển các quan hệ thực chất trong cả lĩnh vực an ninh quốc phòng, kinh tế, dân chủ – nhân quyền. Do đó, Mỹ có thể sẽ lợi dụng vấn đề quan hệ đối tác chiến lược để tiếp tục tăng sức ép đối với Việt Nam trong các lĩnh vực nhạy cảm như dân chủ – nhân quyền, quốc phòng – an ninh.
         
Của Phòng: Nhất trí với nhận xét của CBHĐ.
IV. TÀI LIỆU KÈM THEO: Không.
Trưởng phòng 5                                         Cán bộ hoạt động 
Đại tá: Nguyễn Văn Hùng                          Thiếu tá: Trần Quang Hoài
                                           Cục trưởng 
* Nơi nhận:
    – Phòng NCTH: 01 bản
    – Viện 70: 01 bản
___________________________
Ghi chú:
Dân Làm Báo nhận được tập tài liệu này từ nguồn ẩn danh. Theo nhận định thì đây đều là những văn bản có xuất xứ từ Tổng cục 2 – Bộ Quốc Phòng Việt Nam (tức Tổng cục Tình Báo). Nội dung các tài liệu liên quan đến nhiều vấn đề thời sự mà dư luận đang rất quan tâm. Bên cạnh đó là những đánh giá, nhận định theo quan điểm của những người hiện đứng trong hàng ngũ Đảng CSVN.
Dân Làm Báo không có điều kiện để kiểm tra tính xác thực cả về xuất xứ cũng như nội dung của các văn bản này. Tuy nhiên, xét thấy đây đều là những tài liệu có giá trị tham khảo cao, vì vậy xin được công bố để bạn đọc tùy nghi nhận định.
Tập tài liệu này có thể xuất xứ từ Cục 16, thuộc Tổng cục 2, là các bản báo cáo được chia thành phần. Đây là bài đầu tiên trong loạt bài và Dân Làm Báo sẽ đăng tải toàn bộ tập tài liệu này thành nhiều phần, mến mời bạn đọc theo dõi.
___________________________________
Tài liệu đã đăng:
Đánh giá của Mỹ về thực trạng tình hình Kinh tế – Xã hội Việt Nam và động thái mới của Mỹ trong triển khai chiến lược “DBHB” đối với Việt Nam
Nội dung giao thiệp của Bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 19.4.2012 với Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh
Một số đánh giá của Amcham Hà Nội về việc Mỹ triển khai chính sách đối ngoại tại Việt Nam năm 2012
Nội dung giao thiệp của Vụ biên giới và biển Bộ ngoại giao Trung Quốc  ngày 13.4.2012 với Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh

Con rồng Trung Cộng đã tỉnh giấc và sẽ làm dậy sóng biển Đông?

 

Chu Chi Nam (Danlambao) - Vào ngay đầu thế kỷ 19, (1802), Napoléon có nói: “Con sư tử Tàu đang ngủ quên. Nếu nó thức giấc, thì thế giới sẽ lay chuyển.” Vào đầu cuối bán thế kỷ 20 (những năm 60), nhà chính trị, kiêm bình luận, văn sĩ Alain Peyrefitte, có viết quyển sách bán chạy nhất lúc bấy giờ ở Pháp, mang tựa đề “Khi nước Tàu tỉnh giấc. Ngày hôm nay, đầu thế kỷ thứ 21, nhiều người cho rằng con rồng Trung Cộng đã tỉnh giấc và sẽ làm dậy sóng biển Đông.
Có phải thế không? Chúng ta cùng nhau xem xét vấn đề. 
I. Con rồng Trung cộng quả thật đã thức giấc 
Không ai chối cãi rằng, từ ngày mở cửa kinh tế tới nay, Trung cộng có một sự phát triển kinh tế rất nhanh, đã giúp nước này trở thành cường quốc kinh tế thứ nhì trên thế giới, với tổng sản lượng tính theo khả năng mua bán (pouvoir d’achat) là gần 7 000 tỷ Mỹ kim, trên Nhật với gần 6 000 tỷ, chỉ thua Hoa kỳ là 15 000 tỷ, tuy nhiên sản lượng tính theo đầu người cũng tính theo khả năng mua bán, thì mới bằng 1/10 Hoa Kỳ, 1/9 của Nhật.
Với tổng sản lượng như vậy, Trung cộng có thể làm được nhiều chuyện. Ở đây tôi chỉ nêu lên một vài sự kiện như: Hiện Trung cộng là nước có dự trữ Đô la lớn nhất thế giới với 2 200 tỷ, có số công trái phiếu của Hoa kỳ đứng nhất nhì là 800 tỷ, có lúc hơn Nhật, nhưng cũng có lúc thua Nhật. Ngân sách quốc phòng hiện nay theo con số chính thức là 100 tỷ, có người dự đoán ở mức thấp là 120 tỷ, có người dự đoán ở mức cao là 140 tỷ; nhưng dù sao ngân sách quốc phòng này cũng đứng thứ nhì trên thế giới, chỉ sau Hoa kỳ là vào khoảng 600 tỷ, hơn Nhật là vào khoảng 50 tỷ.
Với những con số đó, cộng thêm với chính sách bành trướng truyền thống cố hửu của Tàu, con rồng Trung cộng đã quẫy quặng:

II. Con rồng Trung cộng quả thật đã quẫy quặng, làm dậy sóng biển Đông 
Biển Đông giữ một vị trí chiến lược rất quan trọng đối với Trung cộng và các nước Đông Á, là nơi quy tụ những nguồn tài nguyên to lớn và là cửa ngõ của lục địa Trung cộng đi ra thế giới bên ngoài. Khu vực này cũng tập trung nhiều trục giao thông của những tuyến hàng hải quốc tế quan trọng nối liền Biển Đông với Ấn Độ Dương. Kinh tế của Trung cộng, Nhật Bản, Nam Hàn phụ thuộc rất nhiều vào những tuyến hàng hải này, chưa kể trữ lượng cá và nhiều hải sản quý.
Những hành động ngông cuồng của Trung cộng từ thập niên 70 đã ngày càng phơi bày dã tâm độc chiếm biển Đông. Vào ngày 19.01.1974, lợi dụng thời điểm Hoa Kỳ rút quân khỏi miền nam Việt nam, Trung cộng đã dùng vũ lực tấn công chiếm đảo Hoàng Sa, vào thời điểm này còn thuộc chủ quyền của Việt nam Cộng hòa. Ngày 14.03.1988 lại tấn chiếm một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa; năm 1995 Trung cộng cũng dùng vũ lực chiếm đóng đảo Vành khăn thuộc chủ quyền của Phi Luật Tân.
Trong năm 2011 Trung cộng càng hung hăng hơn và đã không ngừng liên tục khuấy động Biển Đông. Ngày 26.05, 3 tàu hải giám của Trung cộng đã công khai xâm nhập lãnh hải Việt Nam, phá hoại thiết bị và cản trở tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 2 đang hoạt động tại vùng biển miền Trung. Ngày 09.06, 1 tàu thăm dò dầu khí khác của Việt Nam cũng bị tàu Trung cộng tấn công và phá hoại thiết bị.
Trung cộng không dấu được tham vọng bá quyền Biển Đông khi chính quyền tỉnh Quảng đông đưa ra bản đồ 9 đoạn còn được gọi là bản đồ lưỡi bò chiếm gần hết 90% diện tích Biển Đông vào năm 1947 và giờ đây Trung cộng đang tìm đủ mọi cách kể cả những hành động côn đồ nước lớn, bất chấp luật lệ Quốc tế, nhằm mục đích kiểm soát toàn bộ Biển Đông.
Biển Đông lại một phen nổi sóng vào ngày 08.04.2012 khi máy bay do thám của hải quân Phi phát hiện nhiều tàu đánh cá của Trung cộng xâm phạm khu vực bãi cạn Scarborough nằm trong hải phận của Phi Luật Tân. Tàu chiến lớn nhất của Phi Luật Tân đã được gửi tới kiểm tra tàu Trung cộng, kết quả là đã phát hiện trên tàu nhiều hải sản quý như san hô, sinh vật biển và cả cá mập còn sống. Ngay lúc đó 2 tàu hải giám của Trung cộng đã xuất hiện và ngang nhiên chắn giữa tàu chiến của Phi Luật Tân để các tàu đánh cá của Trung cộng tẩu thoát. Hơn một tuần sau, vào ngày 17.04, tàu nghiên cứu khảo cổ của Phi Luật Tân lại bị tàu hải giám và máy bay tuần tra của Trung cộng quấy nhiễu tại bãi cạn Scarborough.
Khi sự việc xảy ra Trung cộng lại tiếp tục gửi ra vùng tranh chấp 1 số lượng lớn tàu đánh cá để áp đảo không cho tàu của Phi Luật Tân đến gần bãi cạn Scarborough, đồng thời dùng ngoại giao cảnh báo các cường quốc không được can thiệp, dùng sức mạnh kinh tế, dùng cả mặt trận báo chí hăm dọa có thể xảy ra cuộc chiến vũ trang nhằm áp đảo tinh thần chính phủ và nhân dân Phi Luật Tân. Trung cộng đã gặp phải phản ứng ngược, chính phủ Phi Luật Tân đã mạnh dạn tố cáo hành vi sai trái của Trung cộng, các cuộc biểu tình đông đảo, khí thế bất khuất của dân chúng Phi đã làm lộ rõ dã tâm và tham vọng bá quyền của Trung cộng.
Hành động ngăn chận nguồn xuất cảng của Phi qua Trung cộng và không cho dân chúng qua du lịch càng làm cho các nước Á châu e dè và xét lại chính sách và mục tiêu “Phát triển Hòa bình” của Trung cộng. Song song, mặc dù không chính thức, nhưng các cường quốc cũng có những động thái ủng hộ và yểm trợ Phi Luật Tân. Ngay khi xảy ra tranh chấp, tướng chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tại Thái bình Dương, trung tướng Duane Thiessen, tuyên bố công khai sẽ bảo vệ Phi Luật Tân vì Hoa Kỳ và Phi có hiệp ước quốc phòng chung. Ngoài ra Hoa Kỳ tiếp tục tiến hành tập trận chung và cam kết tăng viện trợ quân sự cho Phi Luật Tân gấp 3 lần trong năm nay. Nhật Bản đã bãi bỏ chính sách hạn chế bán vũ khí và có chương trình cung cấp tàu tuần tra và huấn luyện lực lượng bảo vệ biển cho Phi Luật Tân. Ấn Độ cũng gửi 4 tàu chiến đến Biển Đông trên hành trình 2 tháng đến Nhật Bản; Úc cũng có những động thái tương tự.
Trước tinh thần tự chủ của nhân dân và tài lãnh đạo khôn khéo của chính phủ Phi Luật Tân cùng các phản ứng bất lợi của Quốc tế, Trung cộng đã phải dịu giọng xuống nước. Nhưng hiện tại Trung cộng vẫn còn tranh chấp với nhiều nước về Biển Đông, trong đó có Việt Nam, Brunei, Mã Lai, Phi Luật Tân, Đài Loan và hành động ngang ngược của Trung Cộng đã thúc đẩy các nước Đông Nam Á cũng như các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Nam Hàn, Đài Loan gia tăng vũ trang. Ngày nào Trung cộng chưa hành Xử như một cường quốc trưởng thành thì Biển Đông sẽ còn nhiều nguy cơ nổi sóng.
III. Con rồng Trung cộng vẫn là con rồng bệnh hoạn
Tuy nhiên con rồng Trung Cộng còn mắc nhiều bệnh trong lục phủ ngũ tạng, vì ăn phải lý thuyết Mác Lê, vì đi theo kinh tế thị trường một cách man dại, nên sự quẫy quặng của nó cũng rất có giới hạn, có làm dậy sóng, nhưng không phải là những sóng khổng lồ, có thể làm sai lệch bàn cờ thế giới, mà chỉ có thể đe dọa và làm ngộp thở những tiểu quốc chung quanh.
Thật vậy, con rồng Trung cộng đã thức tỉnh, nhưng con rồng này vẫn còn nhiều bệnh hoạn, mà theo tôi, thì vì nó ăn phải 2 loại độc dược cực kỳ mạnh: Đó là đi theo chủ thuyết Mác Lê, một thứ cặn bã của văn hóa Tây phương và đi theo kinh tế thị trường Tây phương một cách man dại và rừng rú.
Vì ăn phải cặn bã của văn hóa Tây phương là lý thuyết Mác Lê 
Trong bài trước, tôi đã nói tư tưởng Mác Lê chỉ là cặn bã của văn hóa Tây phương khi tôi nhắc đến 2 câu nói, một của đại văn hào Victor Hugo: “Bắt con đại bàng thành con chim chích, buộc con thiên nga thành con dơi; bỏ tất cả mọi người vào trong một giỏ rồi xóc, để cho ai cũng như ai; đó là cộng sản. Và đó là điều mà tôi không thích”; hai là câu nói của J. Proudhon, người đã từng bút chiến với Marx, khi ông viết quyển “Triết lý của sự nghèo đói (Philosophie de la misère), thì Marx viết trả lời lại “Sự nghèo nàn của triết lý” (Misère de la philosophie), cũng như Marx coi Proudhon là người có cái nhìn về triết lý kinh tế sắc bén; tuy nhiên Proudhon có nói về lý thuyết Marx, rằng nếu lý thuyết này được áp dụng, thì nó trở thành con sán lãi của xã hội, mà ngày hôm nay chúng ta thấy qua đảng cộng sản. Ở những nước tự do khác, người ta chỉ thấy 1 chính quyền, do dân bầu ra, ăn lương đến từ thuế đóng của dân, nay ở những nước cộng sản, có 2 chính quyền, một là đảng cộng sản, 2 là chính quyền chánh thức, đều ăn lương đến từ sự đóng thuế của dân. Đảng cộng sản không là con sán lãi, thì là cái gì?
Trong bài này tôi xin nói thêm chủ nghĩa Mác Lê là cặn bã của văn hóa Tây phương trên phương diện chính trị, chính thể:
Thật vậy, nước Anh mặc dầu ngày hôm nay vẫn còn Nữ hoàng như chúng ta thấy, nhưng trên thực tế nước này đã làm cuộc cách mạng dân chủ từ giữa thế kỷ thứ 17, để tiến tới chế độ quân chủ lập hiến hay đại nghị; nước Hoa Kỳ đã làm cuộc cách mạng dân chủ từ cuối thế kỷ 18 (1776); cuộc Cách mạng Pháp 1789, mặc dầu có sự thăng trầm của nó, nhưng bản chất chính vẫn là đi đến một chế độ dân chủ.
Trong khi đó, thì Marx, trong quyển Tuyên Ngôn Thư Đảng Cộng sản, tôi lấy quyển sách tiêu biểu mà phần lớn những người cộng sản đều biết, lại chủ trương trở về độc tài; mặc dầu Marx dấu diếm dưới nhãn hiệu là độc tài vô sản (Dictature prolétarienne).
Ở điểm này chúng ta mới thấy lý thuyết của Marx vừa không khoa học, giản tiện hóa mọi việc, hồ đồ và ảo tưởng.
Giản tiện hóa, đó là qui tất cả những nguyên nhân vào nguyên nhân kinh tế, chia xã hội thành 2 giai cấp, trên thực tế thì xã hội gồm nhiều giai tầng, từ đó Marx cho rằng giai tầng thợ thuyền nổi lên làm cách mạng vô sản (độc tài vô sản), để bãi bỏ quyền tư hữu, một khi quyền tư hữu bị bãi bỏ, thì xã hội không còn giai cấp, nhà nước tức chính quyền sẽ tự biến mất. Danh từ mà Marx và Engels dùng, nhất là Engels, trong quyển Anti – Durhing, là “Nhà nước tự tắt” (L’Etat s’éteint), tự biến mất. Đây là tính chất vô cùng ảo tưởng của lý thuyết Marx.
Cho tới ngày nay, gần 100 năm thực hiện lý thuyết cộng sản, người ta không thấy nhà nước tự tắt, mà chỉ thấy nhà nước cộng sản càng ngày càng phình ra, to lớn hút hết chất béo của dân, của xã hội, như Proudhon đã từng tiên đoán.
Đi theo tư tưởng của Marx, Lénine lập lên nhà nước độc tài đảng trị, độc đảng. Ở điểm này Lénine cũng đi trái lại lời nói của Marx là cách mạng cộng sản chỉ có thể xảy ra ở những nước kỹ nghệ, trong khi nước Nga lúc đó là còn ở trong tình trạng phần lớn là nông nghiệp. Hơn thế nữa Marx không bao giờ chủ trương độc đảng. Chính Marx viết trong Tuyên ngôn thư: “Người cộng sản không bao giờ thành lập một đảng khác và trái với những đảng thợ thuyền khác (Marx – Manifeste du Parti communiste – trang 42 –www.librio.net).
Về việc nắm quyền của Lénine, những người cộng sản, chuyên viên về vấn đề bóp méo và làm sai trệch lịch sử, cứ rêu rao là Lénine làm cách mạng cộng sản, với sự tham dự của thợ thuyền và lật đổ chế độ Nga hoàng. Nhưng không phải như vậy. Nga hoàng đã thoái vị, chính quyền bị Lénine lật đổ, thật ra là Trotski làm cuộc đảo chánh, là Kérenski.
Lénine và Trotski, sau khi lật đổ Kérenski, đã thành lập lên một chính quyền độc tài đảng trị, là một chế độ độc tài tàn bạo và xấu xa nhất trong những chế độ độc tài, vì chế độ độc tài quân chủ chỉ phần lớn quanh quẩn ở triều đình và những người theo chế độ quân chủ còn là những người tôn trọng nghĩa khí, danh dự. Đằng này chế độ quân chủ độc đảng đi tận xuống thôn cùng, ngõ hẻm; và những người độc tài phần lớn là những kẻ du thử, du thực, đâm cha, chém. chú, không có một tý gì là đạo đức căn bản của con người.
Chúng ta chỉ nhìn những tin tức mới nhất về 2 chế độ cộng sản còn lại là Trung Quốc và Việt Nam, qua internet, thì chúng ta thấy rõ bản chất của chế độ độc tài này: từ vụ Bạch Hy Lai, mà người vợ của hắn giết một người Anh, vì vấn đề tiền bạc, rồi chính họ Bạc định giết ngay tay em của mình là Vương Lập Quân, khiến ông này phải bỏ trốn vào tòa Tổng lãnh sự Hoa kỳ, đến sự việc hàng ngày như một em bé bị đụng xe, mà mọi người làm ngơ, người tài xế kế tiếp không ngần ngại cán lên người em bé để chạy tiếp. Ở Việt Nam cũng không khác, con gái cựu Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, mới viết thư tố cáo bố và người vợ lẽ của bố mình (theo Danlambao – ngày 29/5 – internet), đến việc một cô gái, Trần Thị Cẩm Thu (ấp Tân Phú, xã Tân Hương, Việt Nam) vì ghen tị, vì một vài lý do nhỏ khác, đã không ngần ngại cầm dao giết người bạn từ hồi nhỏ của mình, và thản nhiên điện thoại về cho mẹ: “Con đâm chết nó rồi” (Theo Cali Today – ngày 31/05 – internet). Theo như nhiều người kể, thì cô Thu này, sau khi cầm dao đâm bạn, lại còn lau dao và gọt trái cây ăn.
Quả thật là man dại và rừng rú.
Phải chăng đây là sản phẩm đỉnh cao trí tuệ của xã hội cộng sản?
Trở về sự nắm quyền của cộng sản, từ Lénine cho tới các nước Đông Âu, Trung cộng và Việt Nam, đều là do ngoại bang đưa về, lợi dụng tình thế chiến tranh. Lénine cướp quyền được là vào lúc cuối Thế chiến thứ Nhất (1914 -1918). Lúc đó đế quốc Đức đang phải đương đầu với 2 mặt trận: mặt trận phía đông với Nga của chính quyền Kérenski, mặt trận phía tây, mặt trận quan trọng, với Pháp. Đức muốn dồn lực lượng vào mặt trận này, nên đã đưa Lénine từ Thụy sĩ, trong một toa xe lửa bọc sắt, trong đó có ba người tình báo Đức nói tiếng Nga rất giỏi, về để cướp chính quyền.
Lénine về cũng mang những cái gì cặn bã của nền chính trị, thể chế Tây phương. Như trên đã nói, Tây phương lúc đó là đã có hay trên con đường tìm kiếm thể chế dân chủ như Anh, Hoa Kỳ, Pháp. Ngay cả những chế độ quân chủ như đế quốc Đức (Phổ), hay đế quốc Áo Hung hoặc xa hơn nữa là đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ, sau Thế chiến thứ nhất, những chế độ quân chủ này đều phải cáo chung, nhường chỗ cho chế độ dân chủ.
Ngược lại, thì Lénine lại tái lập chế độ độc tài quân chủ, mặc dầu lấy danh nghĩa là độc tài vô sản, nhưng trên thực tế còn độc tài, ác ôn, hiểm độc, vô danh dự, vô nhân cách gấp cả trăm lần độc tài quân chủ.
Đến sau Đệ Nhị Thế Chiến, thì những chế độ cộng sản được dựng lên ở Đông Âu là dưới gót giày quân đội chiếm đóng Liên Sô. Ở Trung cộng và Việt Nam, đảng cộng sản cướp được chính quyền phần lớn là nhờ Cộng sản Liên sô.
Chính vì vậy mà Đức Đạt Lai Lạt Ma có viết: “Cộng sản là loài cỏ dại mọc trên hoang tàn của chiến tranh, là loài trùng độc, sinh sôi nẩy nở trong rác rưởi của cuộc đời.” 
Ông Yakolek, cựu Ủy Viên Bộ Chính Trị đảng Cộng sản Liên sô: “Giới lãnh đạo cộng sản là loài sâu bọ. Con mới đẻ nằm lên xác con già. Con già đè lên xác con trẻ. Nhưng trong đó có con khỏe nhất, leo lên được chỗ cao nhất. Tuy nhiên để đạt đến địa vị này, nó đã phải giẵm lên xác không biết bao con khác.” 
Không nói xa, vừa qua, ông Tập Cận Bình, nhân vật thứ nhì, sắp lên nhân vật thứ nhất Đảng cộng sản Trung cộng, cũng nói: “Đảng cộng sản hiện nay là nơi qui tụ những thành phần xấu xa, vô trách nhiệm, ích kỷ nhất của nước Tàu.” 
Sự kiện vụ vợ Bạc Lai Hy, lạm quyền, ức hiếp, giết rồi thủ tiêu một người Anh, đã từng chuyển cả tỷ $ ra nước ngoài cho bà, nhưng sau đó có sự xích mích; sự kiện con gái cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Nông Đức Mạnh, bà Nông Thị Bích Liên, viết thư tố cáo người vợ lẽ của bố, tham nhũng hối lộ, lạm dụng quyền thế; chỉ cần những sự kiện này cũng đã nói lên quá đủ sự thối nát, thối rữa từ trong xương tủy của chế độ cộng sản.
Vì đi theo kinh tế thị trường Tây phương một cách man dại và rừng rú 
Đây là đề tài tôi đã viết nhiều lần, nhưng tôi nghĩ vẫn cần phải nhắc lại, vì hiện nay Trung cộng và Việt Nam vẫn tiếp tục đi theo một đường lối chính trị thương mại man dại rừng rú, không những với nước ngoài mà ngay cả chính với dân họ.
Một nhà nghiên cứu về Tàu, ông Jean Luc Domenach, hiện là giáo sư hợp tác (professeur assocìé) của trường Đào tạo cán bộ cao cấp của Trung Ương đảng cộng sản Trung quốc, có viết về giới lãnh đạo Trung cộng từ Trần Độc Tú, Lý Đại Siêu, Mao Trạch Đông, là những người này có một trình độ văn hóa thấp vào đầu thế kỷ 20, chưa hiểu thấu đáo cái hay, cái dở của cả văn hóa Đông lẫn Tây, chỉ nghĩ cần phải theo Tây phương, để theo kịp khoa học kỹ thuật, vứt bỏ cái hay của văn hóa đông phương. Chính Mao nói câu: “Khổng tử chỉ là con chó giữ nhà cho chế độ phong kiến.” Điều không may lại cho rằng lý thuyết của Marx là khoa học. Nhưng thực ra lý thuyết này chẳng khoa học chút nào, mà lại là cặn bã của văn hóa tây phương.
Sau đó đến thời Đặng Tiểu Bình thì lại chủ trương đi theo kinh tế thị trường một cách quá lố, không coi trọng đạo đức nhân bản tối thiểu, theo khẩu hiệu: “Làm giàu là vinh quang”, “Mèo trắng, mèo đen, mèo nào cũng được, miễn sao bắt được chuột”, khiến dân Tàu hiện nay làm giàu bằng bất cứ giá nào, bất chấp thủ đoạn nào.
Đây là 2 độc dược làm cho con rồng Trung cộng, mặc dầu đã tỉnh giấc, nhưng còn bị đau trong lục phủ ngũ tạng, qua những cuộc đấm đá nội bộ, tranh quyền, giật ngôi.
Quả thật con rồng Trung cộng đã thức dậy, đã quẫy quặng. Sự quẫy quặng này đến từ 2 nguyên do chính:
Một là chính sách bành trướng cố hữu của người Tàu, mà nạn nhân thường là những tiểu quốc chung quanh như Tây Tạng, Việt Nam, Nam Dương, Phi Luật Tân v.v…
Hai là vì con rồng Trung cộng còn đang mắc phải nhiều bệnh trong lục phủ ngũ tạng, vì ăn phải độc dược là lý thuyết Mác Lê, chủ trương độc tài vô sản với Marx, rồi độc tài độc đảng với Lénine, vì ăn phải cặn bã của kinh tế thị trường, cho rằng để buôn bán, để kiếm lời thì bất cần thủ đoạn, ăn gian, nói dối, lường gạt, làm hàng giả, bỏ hết những nguyên tắc căn bản của đạo làm người.
Chính vì lẽ đó mà sự quẫy quặng của con rồng này cũng có giới hạn, có làm dậy sóng biển Đông, song những cuộn sóng này cũng chưa có thể làm sai lệch bàn cờ thế giới. Mặc dầu vậy, nó cũng đe dọa trầm trọng những nước chung quanh. Bằng cớ là Việt Nam và Phi Luật Tân hiện nay. Trung cộng xâm đất, lấn biển Việt Nam và hiện gởi cả trăm tàu chiến đến vùng Biển Cạn (Scarborough) giữa Phi Luật Tân và Trung cộng.
Nhưng giới lãnh đạo Phi đã có một đường lối chính trị đối phó rất là khôn ngoan từ quốc nội, đến quốc ngoại. Về quốc nội, họ đã trông cậy vào lòng yêu nước của dân, để có dân được tự do bày tỏ lòng yêu nước của mình qua những cuộc biểu tình chống Trung cộng. Về quốc ngoại họ đã biết chọn bạn mà chơi, chọn đồng minh mà liên kết.
Chỉ có Việt Nam hiện nay, vì xui xẻo nhất thời, mắc vào nạn cộng sản, với những lãnh tụ vọng ngoại như Hồ Chí Minh: “Tôi không có tư tưởng gì cả. Tư tưởng của tôi đã có Staline và Mao trạch Đông nghĩ hộ. Hay một số sĩ phu trí thức hèn mạt, kiểu: “Hôn cho anh nền tảng đá công trường, nơi vĩ đại Lénine thường dạo bước.” 
Chính vì vậy mà Việt Nam mới bị lâm vào cảnh bán đất nhượng biển, giới lãnh đạo xu phụng Trung cộng, như trường hợp Hội nghị Thành Đô vào tháng 3/ 1990. Giới lãnh đạo cộng sản Việt Nam bắt bỏ tù ngay cả những nhà yêu nước, những người biểu tình chống sự bành trướng của Trung cộng.
Tuy nhiên lịch sử gần 5 000 năm dựng nước và giữ nước, dân Việt đã bao lần đánh Tống, bình Chiêm, kháng Minh, đuổi Thanh, đã từng đánh bại đế quốc Mông Cổ, mạnh nhất vào thế kỷ thứ 13, cũng nhờ chính sách lấy lòng dân làm gốc, qua hội nghị Diên Hồng, lấy giới sĩ phu yêu nước làm cột trụ, qua hội nghị Bình Than.
Ngày nào còn chế độ cộng sản, ngày đó dân Việt còn phải chịu nhiều đau khổ, trong đó có những đòn do sự quẫy quặng của con rồng Trung cộng.
Dân Việt và nhất là giới sĩ phu yêu nước hãy ý thức rõ điều này (*).
Paris ngày 07/06/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét