Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

Tin thứ Ba, 15-05-2012


NÓNG HỔI! 9h40′ – Tin từ CTV “Sáng nay 15/5/2012 bà con huyện Văn Giang đã đến đài VOV trên phố Bà Triệu để xin gặp 2 nhà báo Ngọc Năm và Hán Phi Long… để cảm ơn hai nhà báo đã không quản ngại khó khăn đến chứng kiến việc đàn áp của chính quyền Hưng Yên ngày 24/4/2012, đồng thời xin được làm rõ thêm về nhận định trong việc ‘thu thập bằng chứng nhân dân chống lại chính quyền’. Bà con mang lẵng hoa vào để tặng 2 nhà báo… nhưng chưa được công an cho đem vào… ”. Hic! Bà con thật là nhiều sáng kiến!
Dưới đây là bức hình toàn cảnh phía trước trụ sở Báo Điện tử VOV News, do cụ Lê Hiền Đức gửi tới. Cụ còn cho biết bà con Văn Giang đã mang theo cả bịch lớn ngô non để làm quà cảm ơn 2 nhà báo.
Xử sự sao đây, có phải thỉnh thị Ban Tuyên giáo không? Có được phép đưa tin này không? … Chợt gợi lên một tương phản thú vị, khi mới 3 tuần trước, một chính quyền trấn áp người dân bằng đội ngũ vũ trang hùng hậu, thì nay lại như đang phải co thủ, lúng túng trước những “đòn tiến công mềm” của những người nông dân quê mùa. Nếu là quang minh chính đại thì đâu tới nông nỗi đó nhỉ?
10h50′ - “Nội dung mới đc bà con báo: Bà con Văn Giang đã được gặp nhà báo Ngọc Năm, còn Hán Phi Long thì đang đi ngoài đường… Lãnh đạo VOV thì không có ai… tranh thủ mấy phút đồng hồ ít ỏi, bà con đã gửi lời cảm ơn của nhân dân Văn Giang đến hai nhà báo. Bà con hy vọng sẽ được tiếp tục nhận được sự quan tâm ủng hộ của Đài Tiếng nói Việt Nam.”
11h5′ – CTV cho biết: “Xe công an mang biển số 31A 8432 đang bắt 15 người của thôn Dương Nội chở đi đâu không biết. Những người này mặc áo đỏ và đi dạo chơi qua khu vực vườn hoa Mai Xuân Thưởng thì bị lùa hết lên xe…” Một phụ nữ gọi điện cho biết mình vừa thoát ra khỏi số nông dân Dương Nội bị giữ, hiện xe chở những người này đang hướng về Ngã Tư Sở, có thể sẽ về số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông. 
-  Tin nóng: Cụ Lê Hiền Đức bị Bộ công an khóa máy điện thoại (Nguyễn Tường Thụy).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<- GS. Phan Huy Lê: “Bổ sung ngay Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa” (GDVN).  – Triển lãm ảnh đầu tiên tại Trường Sa (ANTĐ). – Ảnh: “Tổ quốc rộng dài tới tận Trường Sa” (ND). – Say với sức trẻ xây đảo ở Trường Sa (VNN).  – Tâm nguyện của “công dân mới nhất” ở Trường Sa (Bee).
GS Vũ Quốc Thúc: ” Việt Nam cần quy chế trung lập để bảo toàn lãnh thổ” (RFI). “Đây là thời cơ rất thuận lợi để chúng ta thoát khỏi sự áp chế về mặt ý thức hệ và về mặt tổ chức đảng phái từ năm 1990, khi ở Thành Đô Đảng CS Việt Nam chấp nhận theo đúng đường lối của đàn anh Trung Quốc.  Phải lợi dụng lúc Trung Quốc đang bối rối, với nhiều chuyện cho thấy là trong lòng chế độ Trung Hoa đang lủng củng, rối ren, như vụ luật sư mù Trần Quang Thanh, hay vụ Bạc Hy Lai ở Trùng Khánh…
- Trung Quốc áp đặt cấm đánh bắt cá (PLTP).  – Trung Quốc ngang ngược cấm đánh cá ở biển Đông (TN). – Giữa căng thẳng biển, TQ gia tăng khả năng hải giám  (VNN). – Philippines không thừa nhận lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc  (RFI).  – Philippines không công nhận lệnh cấm đánh cá của TQ ở Biển Đông  (VOA). – Biển Đông: Lực lượng Trung Quốc mang súng uy hiếp tàu cá Philippines (GDVN).
- Dương Danh Huy: “Không còn ai để lên tiếng bênh vực cho tôi” (TVN). “Phản ứng, hay ít ra là phản ứng công khai, từ các quốc gia ASEAN xung quanh Biển Đông về lời kêu gọi của Manila về Biển Đông là yếu ớt. Gần như không có phản ứng nào được tường thuật trên báo chí, và không có phản ứng nào được công bố trên các trang web tiếng Anh của các bộ ngoại giao các nước ASEAN”.
- Trật tự nào cho châu Á? (ĐV). – TNS Mỹ, ông John McCain: Hoa Kỳ không thể để cho Trung Quốc muốn làm gì thì làm, trong khi các nước nhỏ hơn phải chịu đựng: McCain: US can’t let China ‘do as they please’ while smaller countries suffer (The Hill).  – Trung Quốc làm sống lại các mối quan hệ Mỹ – Philippines: China rekindles US-Philippine ties (Bangkok Post).  – Trung Quốc – Philippines đang nói chuyện với nhau, hai bên đang tìm cách tháo gỡ, không để bị mất mặt: CHINA, PHILIPPINES NOW TALKING; 2 SIDES TO DISENGAGE W/O LOSING FACE (News Flash).‎
- Căng thẳng Biển Đông, Trung Quốc lộ điểm yếu (VnMedia). – Các căn cứ quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông (DT).  – Mổ xẻ sự nguy hiểm của tên lửa Trung Quốc (ĐV). – ‎Tướng TQ: Bắc Kinh nên giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông bằng con đường ngoại giao  (NCBĐ).
- Điện mật từ Đại sứ quán Mỹ: Brunei nhắn nhủ với Đô đốc Keating, “Chúng tôi cần người Mỹ tại khu vực” (NCBĐ).  – Việt Nam lơ lửng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ (TCPT). Dịch từ bài: Vietnam floats between China and US (ATO).  – Asean – Mỹ: Con kiến mà leo cành đa (TVN). – Tình thế khó xử của Thái Lan trong vấn đề Biển Đông (NCBĐ). – Malaysia: Không cần sự can thiệp quân sự trong tranh chấp Biển Đông (VOA). – Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia nói, can thiệp quân sự trong tranh chấp biển Đông là không cần thiết: Military Intervention In South China Sea Overlapping Claims Not Necessary – Zahid (Bernama).
- Ấn độ rút khỏi các dự án thăm dò dầu khí ở biển Đông: Kỹ thuật hay Chính trị? (Nguyễn Vĩnh).
- Báo Trung Quốc đăng hình ảnh Hà Lan giúp Việt Nam chế tạo tàu chiến (GDVN).
- Video: Câu chuyện truyền thông – Hoàng Sa Trường Sa là sự kiện? (ducme.tv/ CCT).
- Bùi Thị Minh Hằng đã lên tiếng với báo chí Hà Nội (Nguyễn Tường Thụy). – Bà Bùi Thị Minh Hằng sẽ khởi kiện HTV   –   (RFA).  Mời xem lại: Bùi Thị Minh Hằng từ chối đóng góp “quỹ an ninh quốc phòng”  –   (Chúa Cứu Thế).
- Hoãn vô thời hạn phiên xử phúc thẩm Trung tá CA Nguyễn Văn Ninh đánh chết người  (Nguyễn Tường Thụy). – Phiên tòa công an đánh chết dân: công lý bị trì hoãn   –   (RFA).  – Khủng bố hả? Không được đâu (FB Trịnh Kim Tiến/ DLB).  – Lê Diễn Đức phỏng vấn Trịnh Kim Tiến: Phiên toà phúc thẩm xét xử công an đánh chết người: Đình hoãn không nằm trong kịch bản (RFA’s blog).
- Sửa Từ điển có khi dễ hơn….  (Phương Bích). “Dọc đường về cứ ngẫm nghĩ về cái từ công khai mà báo chí xoen xoét nói không biết ngượng. Chẳng lẽ mình lại làm một cái đơn đề nghị Quốc hội sửa cái từ này trong Từ điển. Có lẽ sửa Từ điển còn dễ hơn là bắt báo chí và ngành tư pháp nước nhà thực hiện cái công khai theo đúng nghĩa của nó”.
- Chính quyền Việt Nam gia tăng trấn áp tín đồ đạo Hà Mòn – Gia Lai (RFI).
- Ai là kẻ cần phải xét xử và kết án? – (TNCG).
- Video: Gặp gỡ nhà báo VOV bị hành hung (Youtube/ VTC). – Cái giây phút ấy (thơ Thái Kế Toại) (Nguyễn Thông). “Cái giây phút/ Anh nhà báo đàng hoàng bấm ảnh cuộc cưỡng chế/ Có thể anh vẫn còn tin/ vào sự minh bạch của cầm quyền tỉnh Hưng Yên (những tên như Nguyễn Khắc Hào)./ Cái giây phút/ Lũ người mặc sắc phục công an, cảnh phục bảo vệ/ Xông vào anh đánh hội đồng/ Như một bầy chó dữ…” – Quyền lực cưỡng chế  –   (Cu Làng Cát).
- MỒM HẢI PHÒNG- MỒM HƯNG YÊN (Cua Rận). “Ông nhà thơ thiến sót Phó Chủ tịch Hưng Yên: Tự vả vào mồm mình: Đông đảo dân đồng tình, nhưng có khiếu kiện Đông người … Thế lực thù địch dựng video clip giả… Đông đảo và Đông người… mập mờ quá ông Tiến sĩ ơi. Mà cái bọn thù địch nó cũng giỏi , mượn được cả hai phóng viên VOV  về tẩn cho  một trận sưng mặt sưng mồm rồi dàn dựng quay video…Và clip giả hay không… cả thế giới đều đã biết rõ ràng”.
- Hèn & nhục! (Trương Duy Nhất). “Hàng loạt bài viết về vụ hai nhà báo đài tiếng nói Việt Nam bị hành hung trong vụ cưỡng chế Văn Giang đã đột ngột bị gỡ bỏ. Báo chí chưa bao giờ hèn và nhục đến thế!Nhưng … như BS vẫn hay nói, đó là cái gì cũng có hai mặt hay/ dở của nó. Toàn bộ hiện tượng 2 nhà báo bị đánh tả tơi, rồi … im lặng, cho tới khi không che đậy, im lặng được mới “Ẳng!” lên chút xíu, như lời ví mỉa mai của nhà báo Võ Văn Tạo, rồi lại bị “rọ mõm” tiếp, có những cái … hay của nó. Xin được bàn sau, nhưng chắc nhiều người đã thấy.
- DƯ LUẬN VỀ VỤ CÔNG AN ĐÁNH PHỤ NỮ Ở VĂN GIANG (Huỳnh Ngọc Chênh).  – Những cú đánh tuyệt chiêu với tinh thần “kiên quyết tấn công” của các chiến sĩ công an (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). – THƠ GỬI CÁC ANH CÔNG AN ĐÁNH DÂN (Nguyễn Trọng Tạo).‎ “Sao các anh lại nỡ đánh dân?/ Nào họ đã làm gì nên tội/ Ngoài khuya sớm thân cò lặn lội/ Kiếm miếng cơm, bát gạo nuôi con”.
- Lá thư Dương Gian (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Có những ông già nói chẳng ra/ Lặng im nó đánh giữa sân nhà/ Có chị nông dân, không chạy được/ Lấy dùi nó đập, quyết không tha!/ Anh biết không Tiên Lãng, Vinh Quang/ Nó phá nhà dân, ác quá chừng/ Ngôi nhà hai tầng thành gạch vụn/ Bắt cá, phá đầm mắt rưng rưng”.
- NHỮNG CHIẾC ÁO GIÁP TẢ TƠI (Mai Xuân Dũng). “Những lá cờ đó hình như được những người dân đem ra thay cho những chiếc áo giáp bảo vệ thân phận mình. Sau những cuộc cưỡng chế huy hoàng, sau những trận mưa dùi cui gậy gộc của công an lên đầu nhân dân, những lá cờ đỏ sao vàng có số phận như những con người dựng cờ. Những lá cờ đỏ sao vàng trở thành những chiếc áo giáp tả tơi”. – Huỳnh Văn Úc Lòng dân còn hay mất? (Trần Nhương).
- Lê Đăng Kháng: Thư gửi ông Chủ tịch Hưng Yên  (Trần Nhương).  – Nhà báo Võ Văn Tạo: Nguy to rồi! Phó chủ tịch Hào lộ “bí mật công tác”!   –   (DLB).
- Nhà văn Vũ Ngọc Tiến: Thư ngỏ gửi anh Đặng Hùng Võ (Trần Nhương). “Muốn chống tham nhũng đất đai phải sửa Hiến pháp và Luật đất đai, nhưng trước mắt cần kiến nghị lên Quốc Hội và Bộ Tài nguyên môi trường tiến hành tổng kiểm tra quỹ đất công ích ở các địa phương. Nếu việc nhỏ và dễ làm ấy cũng không thực hiện nổi thì an dân sao được, thưa anh!…”
- Tô Nam, sinh viên Đại học Cornell, Hoa Kỳ: Khi nào chính quyền được ‘thu hồi đất’? (BBC). “… điểm khác biệt giữa Việt Nam và các quốc gia pháp quyền khác đó là khi trưng dụng tài sản cá nhân mà cụ thể là đất đai, một chính thể pháp quyền sẽ đền bù thiệt hại cho người dân theo giá thị trường và nhiều khi còn hỗ trợ thêm để người dân nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới”.
- Nguyễn Thượng Long: Văn Giang: “Bao nhiêu lợi quyền thoắt qua tay… người !” (boxitvn).
- Savills nói về Ecopark (BBC).
- AI ĐỨNG SAU VỤ CƯỠNG ĐOẠT ĐẤT CỦA NGƯỜI NGHÈO CẤP CHO NGƯỜI CÓ TIỀN Ở P. ĐỊNH CÔNG, Q. HOÀNG MAI, HÀ NỘI ? (Phạm Viết Đào). Sự uất hận của một số hộ dân bị cưỡng đoạt đất trước việc ông Nguyễn Ngọc Thu đang tiến hành xây nhà trên đất của họ…(Ảnh P.V.Đ).=>
- Luận về chữ “LỪA” trong tiếng Việt   –   (Trần Kinh Nghị). “Đó là lý do tại sao những người nông dân sau 1/2 thế kỷ cải cách ruộng đất giờ lại trắng tay, thất nghiệp và phải kéo lên trung ương khiếu kiện. Đó là lý do tại sao hàng loạt những dự án và công trình ‘thế kỷ’ của đất nước bổng chốc trở nên hư hỏng hoặc thua lỗ và đứng trước bờ vực phá sản.Và đó là lý do tại sao người đứng đầu của Đảng phải lên tiếng báo động về ‘nguy cơ tồn vong của chế độ’….” – ĐỌC MÀ ĐAU (số 10)  –   (Sơn Thi Thư).
- Thanh Oai Hà nội – vụ cướp đất, phá nhà, đốt lều gia đình Liệt sỹ vẫn chưa giải quyết xong   –  Trực tiếp vụ chính quyền phường Đông khê Hải phòng cho côn đồ phá ” nhà” Liệt sỹ  –  Cập nhật vụ việc liên quan Viện mắt Hà nội (Lê Hiền Đức).
- THƯ MIỀN NAM KÍNH GỬI CỤ LÊ HIỀN ĐỨC   –   (Nguyễn Xuân Diện). “Cháu ngạc nhiên rằng cho tới thời điểm này, đã từng có lúc cụ bị đe dọa, khủng bố tinh thần vì những việc làm cao quý của mình nhưng vẫn chưa thấy Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có bất kỳ động thái nào biểu lộ sự quan tâm, hỗ trợ và bảo vệ cho cụ và công cuộc truy quét những ‘bầy sâu’ mà cụ đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực tiến hành. Cũng chưa thấy 1 đại biểu Quốc hội nào đứng ra tuyên bố ủng hộ cụ hay thậm chí chỉ là âm thầm làm theo cụ trong khi cụ đã không ngừng cáng đáng thay nhiệm vụ và vai trò của họ”.
- ĐẤT, RỪNG ĐỒNG NAI ĐÃ RƠI VÀO TAY AI? – BÀI 1: Rừng phòng hộ biến thành vườn quýt, cao su (PLTP). – Vụ phá rừng tàn khốc: 135m3 gỗ vẫn ở trong rừng (VNN). ‎- Hình ảnh Kiểm lâm hôm qua, hôm nay… (DT). – Nhanh chóng ổn định trật tự tại khu vực Phong Nha (ND).‎ – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình chỉ đạo làm rõ vụ gỗ huê (PLTP). – Tổng truy quét sưa tặc (NLĐ). – Hết “lâm tặc”, “sưa tặc”, tới “vàng tặc”: Triệt phá bãi vàng Klang (TN). – Bắt 17 đối tượng “vàng tặc” tại tiểu khu 460 (ANTĐ).  – Thừa Thiên – Huế: Thuê đất của dân để… tìm vàng (DT).
- Đại gia Hà Nội chi 60 tỷ đóng quan tài gỗ sưa (VTC/ VEF).  - Những gia đình giàu nhất Việt Nam: Giàu từ đâu? (DT).
- Tòa án độc lập và các cơ chế hiến định cần có (Tia Sáng). “Toà án độc lập giữ vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lạm quyền bởi lập pháp và hành pháp. Nhưng toà án chỉ có thể thực hiện tốt vai trò này khi Hiến pháp bảo vệ tòa án bằng cách minh định các bảo đảm và sự độc lập cần thiết, để toà án có thể đối trọng với các ngành khác trong chính quyền và bảo vệ các quyền con người một cách hữu hiệu”. – TRƯỜNG PHÁI PHÁP LUẬT LỊCH SỬ Ở ĐỨC   –   (Nguyễn Minh Tuấn).
- NGÔ VĂN TAO: Những bóng ma của Marx II (Gió-o). Mời xem lại: Những bóng ma của Marx – I.
- Nhận định kinh tế – xã hội của Chính phủ bị xem là “hồng” (VnEconomy). “Đề nghị Chính phủ phân tích sâu hơn nguyên nhân chủ quan của những yếu kém, một số ý kiến khác cũng có nhận xét, báo cáo ‘hồng’ hơn thực tế”. Chữ “hồng” đây không giống nghĩa trong câu khẩu hiệu về tiêu chuẩn cán bộ đảng viên “Phải vừa hồng vừa chuyên”. Nên xin có lời bàn: Không “chuyên” nên phải tô “hồng”/Cùng được, kiệt sức phải gồng mình lên.
- Gói giải pháp 29,000 tỷ đồng   –   (RFA).  – Gói cứu trợ của VN ‘có thể bị lợi dụng’ (BBC). – 1%, 100 sự tuyệt vọng và cơn hấp hối tập thể (Đào Tuấn). “Dẫu sao, gói cứu trợ, dẫu chỉ ‘1%’, vẫn có một khía cạnh lạc quan để đánh giá: Ít nhất chúng cho thấy Chỉnh phủ không bỏ mặc DN, và biết đâu, sự an dân mang ý nghĩa tinh thần của nó chẳng tạo ra một niềm lạc quan, một ‘hiệu ứng đám đông’ tạo vai trò động lực khi mà người ta đã cùng quẫn đến mức chết mà không được khai tử, đã thối mà không được phép chôn”. – GIÁ THỊ TRƯỜNG CÓ ĐỊNH HƯỚNG? (Thùy Linh).
- GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI: Đại biểu phải tâm huyết và “đeo bám” vấn đề (PLTP). – “TRIỆU TẬP”… QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT?.. (Mai Thanh Hải).
< – GS Hùng Võ:”Bộ GTVT nên tránh xa việc bán trụ sở, mang vạ có ngày” (GDVN). - Khó tính giá thị trường của trụ sở Bộ Giao thông (VNE).
- Vụ mặt cầu Rạch Cam trên quốc lộ 91B bị thủng: Kiến nghị thực hiện kiểm định cầu (TN).
- Góp ý sửa đổi Luật Luật sư: Hạn chế miễn thời gian đào tạo nghề (PLTP).
- Ngựa ô… thu phí : Tiếng cười đáng suy gẫm! (PLTP).
- HOÀNG TỬ VÀ CÔNG CHÚA   –   (Sơn Thi Thư).
- VỤ DỰ KIẾN HỐI LỘ GIÁM ĐỐC SỞ 600 TRIỆU ĐỒNG: Khai trừ Đảng cán bộ bị nghi nhận 200 triệu đồng (PLTP).
- Một cán bộ bị công an “bắt nhầm” (NLĐ). – Gặp công an là… đánh lại! (VnMedia).
- Bộ lạc trong mơ (SGTT). “– Tiền đâu mà xây?  – Tiền ở đó chứ ở đâu: phá núi chặt rừng vét hết ao hồ sông suối có gì bán tuốt, nếu thiếu thì xem trong lòng đất có tài nguyên, khoáng sản gì đào hết lên bán luôn”. – Giá trị của đồng tiền lẻ (RFA’s blog). “Người làm giàu bất chính lo sợ rất nhiều thứ nhưng điều họ sợ nhất là một ngày nào đó họ phải tiêu những đồng tiền lẻ mà bấy lâu nay họ không bao giờ để ý”.


- Dự án đập Xayaburi bị hoãn lại   –   (RFA).  – Xây đập trên sông Mê Kông: Mở cổng xả lũ (TCPT). Dịch từ bài: A dam on the Mekong Opening the floodgates (Economist).
- Loạt bài về chiến tranh VN: Những tội phạm dũng cảm (phần 1) (Der Spiegel).
- Phong trào Duy Ngô Nhĩ Tân Cương lên án chính sách Hán hóa (RFI).  – Lãnh tụ Uighur tố cáo Trung Quốc về hành động ‘đồng hóa có hệ thống’  (VOA).
- ‘Mưu sát Đại Lai Lạt Ma’ chỉ là truyện chưởng (BBC). Hồng Lỗi, Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc: “Bằng việc đưa ra thông tin không đáng tin cậy như vậy, Đạt Lai Lạt Ma dường như bị lẫn lộn vì tuổi già”. BTV: Ý của ông Hồng Lỗi nói rằng, Đức Đạt Lai Lạt Ma già cả rồi nên lú lẫn. Phát ngôn như thế, có lẽ không hợp với người phát ngôn của một cơ quan ngoại Trung Quốc.
- Tra Tấn Và Chuyển Hóa – Thập Kỷ Dũng Cảm 3  – Thu Hoạch Giết Người tại Trung Quốc – Thập Kỷ Dũng Cảm 4 (VietSOH).  – Tin Ảnh: Pháp Luân Công mang đến sự thanh tịnh cho Quảng trường Thời đại (Times Square), kỷ niệm Ngày Thế giới Pháp luân công  (ĐKN).
- Trần Quang Thành : Luật sư khiếm thị sáng suốt và chế độ mù lòa  (Le Figaro/ Thụy My). – Trung Quốc : Cuộc chuyển tiếp quyền lực không đơn giản  (RFI).  - KỊCH BẢN CHÍNH TRỊ NÀO CÓ THỂ XẢY RA TẠI TRUNG QUỐC (Phạm Viết Đào).  – Quan chức vượt khỏi vòng kiểm soát  –   (Chúa Cứu Thế). – Bạc Hy Lai trả lời phỏng vấn báo Nhật (PLTP).
- Thượng đỉnh Đông Á: Không có thông cáo chung về Bắc Triều Tiên (RFI).  – Lật lại vụ ám sát của đặc công Triều Tiên nhằm vào TT Hàn Quốc   –   (Phair Zios).
- Tổng thống Hàn Quốc viếng thăm Miến Điện  (RFI).  – Tổng thống Nam Triều Tiên công du Miến Điện  (VOA).
Hàng ngàn người tuần hành ở Moscow  (VOA).  - Người Nga tuần hành ở Moscow (BBC). - Giới nhà văn Nga dẫn đầu biểu tình chống tổng thống Putin (RFI). = >


Tri ân liệt sĩ Gạc Ma (TN). “không thực hiện được” hay không được thực hiện (đúng 14-3-2012), ai ngăn cản?” Bởi vì, theo một nguồn tin trong báo giới cho hay, kế hoạch vinh danh đã qua được “cửa ải” Nguyễn Chí Vịnh (Thứ trưởng Quốc phòng – phụ trách đối ngoại). Tướng Vịnh đích thân cùng báo Thanh Niên lên gặp BBT báo cáo. Đến tối cùng ngày, tướng Vịnh điện báo Thanh Niên: “Thôi nhé!“. Báo Thanh Niên vớt vát: “không được 14-3 thì 20-3?” (vì đỡ “nhạy cảm”). Đáp: ”Dẹp luôn!”.
Bóng đá và Văn Giang  –   (Người Buôn Gió). “Nghiệt ngã là dù những người bị đánh đã thất thế hoàn toàn, phủ phục rồi vẫn bị đánh, bị khóa tay lôi đi rồi mà còn kẻ hối hả chạy theo để bồi thêm vài cú đánh”. - XEM LẠI BỘ SƯU TẬP CÁC MÀN CÔNG PHU CỦA CÔNG AN NHÂN DÂN (Tranhung09).
Tiếng hát vút cao, bỗng nhiên tịt hẳn! (Phair Zios). “Bị đánh bị đập, đau quá rồi mới ẳng lên vài tiếng. Từ vài con trẻ khỏe ẳng lên như Thanh niên, Tuổi trẻ rồi các con khác cũng lần lượt gừ gừ, cho đến sủa inh ỏi. Mà sủa to nhất là VOV. (Việc chó gọi nhau sủa theo đàn thì bác nào ở quê thì biết rõ hơn cả).  Thế rồi ‘Tiếng hát đang vút cao, bỗng nhiên tịt hẳn’.”
- GS Nguyễn Hữu Chi: Tư Bản Đỏ: Ai sẽ Châm Ngòi? (Việt Thức).
Tin nóng: Cụ Lê Hiền Đức bị Bộ công an khóa máy điện thoại? (Nguyễn Tường Thụy). “Khi thấy không thể liên lạc được với bà con, cụ gọi cho tổng đài thì được trả lời: Số máy01237485996 đã bị khóa theo yêu cầu của  Bộ công an.  Cụ liền gọi cho ông Vũ Hải Triều, Tỏng cục phó Tổng cục an ninh thì ông Triều kêu đang ốm…”
Văn hóa “nói thách” (RFA’s blog). “Cái mà người ta đang hồi hộp nhất là nếu một trong những món hàng mà ông Thăng đang rao bán lại được nhóm lợi ích nào đó giật giây, hay áp lực để trở thành hiện thực thì cả nước sẽ tham gia vào một cuộc nói thách vĩ đại để sống còn. Tất cả phải nói thách vì không thể nói thật trong cái guồng máy mà giả dối đã trở thành chân lý”.

KINH TẾ
- Nhiều dự án chỉ định thầu thiếu minh bạch (PLTP/ DT). – Khi “chỉ định thầu” không còn ý nghĩa “cấp bách”… (Mạnh Quân).
- Việt Nam được giữ nguyên mức tín nhiệm B+  (VOA).
- Thống đốc Ngân hàng trả lời thắc mắc của công dân (VnMedia).
- VietinBank phát hành 250 triệu USD trái phiếu (TTXVN).
- ACB lãi 837 tỉ đồng trong quý I (NLĐ).
- Không được thu phí, ngân hàng giảm đầu tư ATM (VEF).
- Xem xét cho phép tư nhân tham gia thực hiện ODA (TTXVN).
- Luật ATTP: DN rối với chứng chỉ, chứng nhận (PLTP).
- Cho doanh nghiệp vay với lãi suất ưu đãi 14%/năm (TTXVN).
- Đếm nợ và lỗ của các đại gia BĐS  (VEF).
- EVN bác thông tin xin tăng giá điện (VEF).
- 800 triệu USD phát triển công nghệ điện gió (TN).
- Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê thường bị thua thiệt (NLĐ). – Website chống phá VN tung tin thất thiệt về cà phê Trung Nguyên (Tia Sáng).
- Sắp phải nhập lại xin miễn thuế để xuất khẩu than (VEF).
- Sao Trung Quốc ít thương hiệu toàn cầu? (BBC).
- 8 ‘ông lớn’ làng công nghệ đang lỗ nặng (Zing).
<- Ba sếp của JPMorgan mất việc vì làm lỗ 2 tỷ USD (TTXVN).
- Tập đoàn điện lực TEPCO bị lỗ gần 10 tỷ đô la vì sự cố Fukushima (RFI).
- Man khai lý lịch khiến CEO của Yahoo phải ra đi  (VOA).


- Các ngành công và tư nhân tại Việt Nam từ 1993-2006: The Public and Private Sectors in Vietnam, 1993-2006 (Journalist Resource).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- “NAM TRIỀU CÔNG NGHIỆP DIỄN CHÍ” KHÔNG PHẢI CUỐN TIỂU THUYẾT LỊCH SỬ ĐẦU TIÊN CỦA NƯỚC TA (VNT/VC +).
- CHÂN DUNG HAY CHÂN TƯỚNG NHÀ VĂN (KỲ 37) (Nhật Tuấn).
- Nguyễn Anh Tuấn: VỚI TRƯỞNG NAM CỦA THI SĨ HOÀNG CẦM (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trần Huyền Nhung: Cái duyên đáo để của Cụ Thỉnh (Trần Nhương).
- Phạm Khải: CHỬ VĂN LONG thi sĩ của những người chân đất (Lê Thiếu Nhơn).
- Nhà văn Đỗ Chu: Giải thưởng lần này thiếu tính hơn hẳn (VNN).
- Phan Cung Việt: Tiên sư anh Tào Tháo (Trần Nhương).
- Nguyễn Xuân Thủy: PHAN THỊ THANH NHÀN bốn mươi năm Hương Thầm vẫn tỏa (Lê Thiếu Nhơn).
- CHÙM THƠ IN BÁO VĂN NGHỆ (Văn Công Hùng).
- Vườn thức một mùi hoa (PhunuToday).
- Nhà thơ Thanh Thảo: MÁ TÔI (Mai Thanh Hải).
- Ngôi chùa huyền bí trong lòng tượng Phật  (ĐV). – Ngôi chùa nằm trong lòng tượng Phật (Bee).
10 cái to, lớn, dài nhất châu Á ở Việt Nam  (ĐV). =>
- Bí mật tên gọi khác nhau của đô thị cổ Cổ Loa (Bee).
- Những ao ‘cá thần’ trăm tuổi ở Yên Bái (ĐV).
- Quảng Ninh: “Con rết biển” giống Rồng thời Lý xuất hiện (Bee).
- HARUKI MURAKAMI VÀ BÀI DIỄN VĂN NHẬN GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC QUỐC TẾ CATALUNYA INTERNATIONAL   –   (Văn chương +).
- Grigory Sokolov – Người khổng lồ cuối cùng (Tia Sáng).
- VIRGINIA WOOLF VÀ BÀI LUẬN VỀ GIÁ TRỊ CỦA TIẾNG CƯỜI   –   (Văn chương +).
- Vị trí của văn học tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 2012 (RFI).
- Vụ trọng tài Trí bị đánh ‘ngoài giới hạn BTC V-League’ (VNE). – Cần nghiêm minh với các CĐV quá khích (VOV). – “CĐV hành hung trọng tài Minh Trí là điều không thể chấp nhận” (DT). – CĐV Hải Phòng tiếc vì không đánh… nặng hơn (TT).
- Anh Quốc: Olympic Luân Đôn 2012 “xanh” nhất trong lịch sử (RFI). – Bảo vệ đuốc Olympics (BBC).
<- Ba sếp của JPMorgan mất việc vì làm lỗ 2 tỷ USD (TTXVN).
Tập đoàn điện lực TEPCO bị lỗ gần 10 tỷ đô la vì sự cố Fukushima (RFI).
Man khai lý lịch khiến CEO của Yahoo phải ra đi  (VOA).


Trả giá ắt là đau đớn (Vương Trí Nhàn).
- Ối giời ơi: Oi gioi oi! (Economist).
- Quan chức Việt Nam nói: Chúng tôi không an gian: We’re not cheats, says Vietnam official (Tribune).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Cả nước đắm chìm trong những cuộc thí nghiệm triền miên! Bộ Y tế thực hiện trên sức khỏe, sinh mạng con người. Bộ Giao thông Vận tải thì thí nghiệm cho sự đi lại. Bộ Giáo dục thí nghiệm trên tri thức, nhân cách con người … Còn Bộ … Chính trị (rõ rồi!). Riêng với Bộ Giáo dục, hàng chục năm qua lẽ ra đã có thể chấm dứt những cuộc thí nghiệm ngu xuẩn khi mô hình trường Thực nghiệm ngày càng tỏ ra hợp lý. Để rồi hình như phải có một hiện tượng khác thường xảy ra ở đây để lại đánh thức công luận lần nữa. Bao nhiêu bài báo, nhưng bài viết ngắn gọn với cái tựa ấn tượng này có thể tóm lược tất cả: Những cánh cổng cần phải đạp đổ (Trương Duy Nhất).
Còn bài này đi sâu phân tích, dẫn chứng sống động, nhưng cái tựa quá chán: Tôi ‘sống sót’ sau đêm mua đơn vào trường Thực Nghiệm (TVN). Và đây là dấu hỏi rõ ràng cho bộ giáo dục:Sao không nhân rộng mô hình thực nghiệm ? (TN).  - Nguyên Thứ trưởng bàn chuyện phụ huynh đạp đổ cổng Trường Thực nghiệm  –  Giải mã chuyện phụ huynh đạp đổ cổng trường Thực nghiệm Hà Nội (GDVN).‎ – Có đáng bỏ công bỏ của cho con học trường Thực nghiệm? (Tin khó tin).  – Trường điểm Ba đình không bằng cổng Chùa Hương quê mình (Lê Dũng). – 500 đơn xin học lớp 1 trường PTCS Thực nghiệm Hà Nội  (SGGP). – Công an “hộ tống” từng phụ huynh mua đơn nhập học cho con (PLTP). - Xem “Ngày nộp đơn xin học”: Vừa thương, vừa giận! (NLĐ).  – Tư duy chật hẹp (TN). – Đổ xô vào học trường Thực nghiệm: Một phần vì GS. Ngô Bảo Châu  (GDVN).
<- Xin được gửi về Bộ Giáo dục & Đào tạo  (DT).
- Học liên thông đại học, sẽ được cấp bằng chính quy hay tại chức? (GDVN).
- Tuyển sinh lớp 10 chuyên: Nhiều thay đổi theo quy chế mới (GDVN).
- Vụ “phạt” SV 100 USD: Đại học FPT phát ngôn tiền hậu bất nhất  (GDVN).
- Đề nghị truy tặng huân chương cho học sinh cứu bạn (PLTP).
- ‘Bài văn lạ’ trúng ý nhiều học sinh (VNN).
- Vụ Giáo sư Vật lý bị nghi “đạo văn”: Chủ tịch Hội đồng cơ sở nói gì? (GDVN).
- Tin nóng: Bài văn “bá đạo” xôn xao cộng động mạng (GDVN).
- Vận động học sinh bỏ học đến trường: Nan giải (PLTP).
- Thầy giáo bị tố gạ nữ sinh đổi tình lấy… đề thi (DV).
- Hai học sinh giết bảo vệ nhà trường (PLTP).
- Cảm phục cậu học trò viết thơ, thổi sáo bằng chân (GDVN).
- Chia sẻ ý tưởng “Công nghệ làm thay đổi cuộc sống” (VnMedia).
- Thiên hà là gì? (Bee).
- Mỹ huấn luyện đổ bộ lên thiên thạch (VNE).
- ESA đặt mục tiêu nghiên cứu chinh phục sao Mộc (TTXVN).
- Thế giới chuẩn bị đón nhật thực hình khuyên (VNE).
- Vòi rồng đuổi nhau tại Mỹ (VNE).



XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh “lạ” (PLTP). – Chưa thể tìm ra căn nguyên gây bệnh “da lạ” (DT). – Bệnh “lạ” ở Quảng Ngãi vẫn chưa tìm ra nguyên nhân (Lao động). – Trị “bệnh lạ” khó hơn đánh giặc! (NLĐ).  – Bệnh lạ do cơ thể dinh dưỡng kém nhiễm độc (Tuổi Trẻ). – Bệnh lạ ở Quảng Ngãi chưa từng xuất hiện trên thế giới (Bee). – Vào vùng bệnh “lạ” giúp dân (TT).   – Còn lúng túng trong xử lý “bệnh lạ” ở Quảng Ngãi (ANTĐ).  – Chính thức mời WHO xem xét “bệnh da lạ” (VOV).  – Truy ’bệnh lạ’:Cảm động bác sĩ không dám uống nước dân mời! (PhunuToday).   – Bệnh lạ vẫn… lạ (TN).
- Cận thận, mang họa với công nghệ diệt khuẩn (VEF).
- Vụ “ép” BN phong ăn thịt sống: Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế lên tiếng  (GDVN).
- “Cô gái 70 tuổi” đã về đến TP.HCM (TT). – “Cô gái biến thành bà lão” sắp về nước với gương mặt mới (Dân Trí).
- VỤ CHÁU BÉ 11 TUỔI CÓ KHẢ NĂNG GÂY CHÁY? Người nhà nói có nhưng nhà trường chưa thể thông tin (PLTP). – Những kỳ lạ xung quanh cô bé ‘phát cháy’ (VNN).  – Bí ẩn bé gái gây cháy (NLĐ).  – Căng thẳng bao trùm nhà cháu bé làm đồ vật tự cháy (Bee).
- Hãi hùng: Bệnh “chân voi” – hiểm họa không của riêng ai  (GDVN).‎
- Không khai bệnh, mất tong tiền bảo hiểm (PLTP).
- NGANG QUA BÌNH YÊN (Mai Thanh Hải). =>
- Kinh hoàng chợ tình nghĩa trang (GDVN).
- Bé gái 10 tuổi bị bố hành hạ như thời trung cổ (ANTĐ).
- Những điều chưa biết về cuộc đời bé 5 tuổi bị bỏ rơiVụ bé 5 tuổi bị bỏ rơi: Họ không xứng đáng được làm cha mẹ (GDVN).‎
- Thai nhi 8 tháng tuổi chết oan vì siêu âm chẩn đoán nhầm (DT).
- Phát hiện cháu bé vẫn sống khi đưa ra nghĩa địa  (ĐV).
- Gia đình bà cụ 80 tuổi bị bịt lối đi (Bee).
- Phụ xe buýt bị hành khách đấm liên tiếp vào mặt (DT).
- Gần 100 lò gạch “đốt” hàng trăm tỉ đồng (NLĐ).
- Đang bay, phi công VN bất ngờ nghe…nhạc từ đài huyện (Bee).
- Bắt giữ số lượng lớn rùa, kỳ đà đang vận chuyển vào Hà Nội (VOV).



QUỐC TẾ
- 23 binh sĩ Syria thiệt mạng vì giao tranh ở thành phố Homs  (VOA). - Đụng độ ở Syria làm ít nhất 30 người chết (BBC). – Liên Hiệp Châu Âu gia tăng trừng phạt Syria (RFI).
- AIEA – Iran nối lại đàm phán  (RFI). – Iran, Cơ quan Nguyên tử năng khởi sự đàm phán (VOA).
- NATO phát triển hệ thống phòng thủ phi đạn  (VOA). – Pakistan tỏ ý muốn nên mở lại tuyến đường tiếp liệu của NATO  (VOA).
- Bom nổ giết chết 9 người tại một khu chợ ở Afghanistan  (VOA).
<- Biểu tình chống các biện pháp kiệm ước lan rộng khắp châu Âu (VOA).
- Tiếp tục thương lượng để thành lập chính phủ  (RFI). – Đảng Syriza rút lui, Hy Lạp bế tắc (BBC).  – EU: Hy Lạp phải tuân thủ các điều khoản ứng cứu  (VOA).  – Châu Âu lại đau đầu về Hy Lạp và Tây Ban Nha (RFI).
- Đảng cầm quyền CDU thảm bại trong cuộc bầu cử địa phương  (RFI).  – Bà Merkel: Thất bại bầu cử không ảnh hưởng tới chính sách kiệm ước  (VOA).
- Mitt Romney, ông là ai? (TVN).
- Chuyện thật như đùa: Đánh rơi bom hạt nhân (DV).
- Phát hiện 49 thi thể tại Mexico (TN). – Hãi hùng vụ phát hiện 49 thi thể không đầu tại Mexico (Dân Trí). – 49 xác chết trên đường cao tốc Mexico và “lời chào” từ trùm ma túy cựu đặc nhiệm (TNNN).
- 15 người thiệt mạng trong tai nạn máy bay ở Nepal (VOA).
- Ông Chavez “xạ trị ung thư thành công” (BBC).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 14/05/2012; + Tài chính kinh doanh trưa – 14/05/2012; + Cuộc sống thường ngày – 04/05/2012; + Thời sự 19h – 14/05/2012; + Em bé phát cháy – 14/05/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét