Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Tin thứ Tư, 18-04-2012

SỐT! 9h40′ – CTV cho biết: Từ 9h tại số 1 Ngô thì Nhậm, Hà Đông, bác Lê Hiền Đức đã có mặt, do bà con nông dân đi đón bác tới. Có gần 20 bà con thôn Tư Sản ra từ sớm và rất may là đã gặp được bác Đức để được sự giúp đỡ. Bác Đức đã gọi cho trưởng công an huyện Phú Xuyên- Phạm Văn Nôm, ông ta đã trả lời việc bắt chị Nguyễn Thị Mây thì bác hỏi công an TP Hà Nội..
Hiện tại có gần 500 bà con nông dân đã tới …theo bà con nói thì mọi người đang kéo đến ngày một đông.

Tin thứ Tư, 18-04-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Chùm ảnh: Vị Tăng sĩ thứ 6 lên đường ra Trường Sa (GDVN). – Đoàn nhà văn VN đi thực tế sáng tác ở Trường Sa (Lê Thiếu Nhơn). – TRƯỜNG SA ĐÔNG NHỚ TRƯỜNG SA TÂY   –   (Mai Thanh Hải).
- Ngư dân bị bắt giữ trái phép chưa đòi lại được, nhưng vẫn dập dìu những cuộc thăm viếng qua lại, vừa có Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta kết thúc chuyến thăm hữu nghị Trung Quốc, thì lại Tăng cường trao đổi thông tin giữa các tổ chức hữu nghị Việt – Trung (QĐND).  – Việt Nam, Trung Quốc cam kết cải thiện các mối quan hệ quân sự  (VOA).
- Tàu hải quân Mỹ lại cập cảng Đà Nẵng (BBC). “Ba tàu chiến của hải quân Hoa Kỳ sẽ tham gia chương trình hoạt động chung kéo dài 5 ngày với hải quân Việt Nam vào tuần tới”.  – Tuần tới, Mỹ – Việt Nam có các hoạt động trao đổi hải quân (RFI). – Mỹ-Việt sẽ thực hiện các hoạt động trao đổi hải quân trong 5 ngày(VOA). - Sao người Việt Nam không ghét người Mỹ? (VNN). Có lẽ phần vì càng ngày họ càng hiểu thực chất cuộc Chiến tranh VN là gì – giống những cuộc chiến chống ngoại xâm với Đại Hán phương Bắc hay chỉ là cuộc chiến ý thức hệ.   - VN gấp rút đào tạo thủy thủ tàu ngầm (BBC).
Philippines – Trung Quốc lại va chạm trên biển Đông (TN). – Philippines phản đối Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông (RFI).  – Manila từ chối di chuyển tàu ra khỏi biển Đông: Manila refuses to move ship out of South China Sea (Gulf News).  – Tuyệt vời! Philippines muốn đưaTrung Quốc ra tòa án quốc tế (NLĐ). Mời các bác vẫn cung cúc với “16 chữ vàng”, “4 tốt” hãy ngó vô mà học tập, đừng cố lấp liếm nữa. – Philippines muốn cùng TQ ra tòa quốc tế  (BBC). Ngoại trưởng Philippines : “Mục đích của bước này là để xác định xem bên nào trong chúng ta có chủ quyền trên vùng nước quanh Bãi ngầm Scarborough, nơi tàu Trung Quốc hiện đang tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines”.
BTV: Trung Quốc sẽ chống lại việc ra tòa án quốc tế, nhưng nếu phải ra tòa quốc tế, có lẽ Trung Quốc cũng không ngán, vì thẩm phán Tòa Quốc tế về Luật Biển là ông Cao Chi Quốc (Zhiguo Gao), người Trung Quốc. Mời xem thêm: ZHIGUO GAO OF CHINA ELECTED JUDGE OF INTERNATIONAL TRIBUNAL IN SPECIAL MEETING  OF STATES PARTIES TO CONVENTION ON THE LAW OF THE SEA (The United Nations).  BS: Đó mới chỉ là một lý do nhỏ, còn lớn hơn là Trung Quốc sẽ ngán (một phần) vì các “bạn vàng” của họ ở VN rất ngán, điều này Ba Sàm đã bình từ tháng 3 khi nói về cái “tử huyệt” của đảng CSVN. Nói “một phần” là chính TQ cũng có cái “tử huyệt” đó.  – Bài này dành cho chính phủ TQ: Hậu quả của tâm tật đố (Đại Kỷ nguyên).
- Hoa Kỳ: Tranh chấp biển Đông nên được giải quyết bằng đàm phán: South China Sea dispute should be settled through talks: US (Indian Express).  - “Nhân” và “Duyên” trong ngoại giao (TVN).   – Nga “bị lôi kéo vào xung đột Biển Đông” (NLĐ).  - Ấn Độ sẽ thử tên lửa có thể chạm tới TQ (VNN). - Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo Agni-V (TN).  – Tokyo muốn mua lại các đảo tranh chấp với Trung Quốc (RFI).
- Về tin đã điểm bữa kia “Tàu hải quân Trung Quốc ‘Trịnh Hòa’ sắp thăm Việt Nam (Infonet)” nhưng chỉ 2 tiếng sau, tin này đã bị gỡ bỏ từ trang báo gốc, chỉ còn lại trên trang Báomới.com. Tương tự, trang Giáo dục VN cũng đăng tin này nhưng bị gỡ sạch hoàn toàn, chỉ còn chút xíu trên mạng (mời coi hình chụp bên) =>
Thế rồi chiều qua VNN lại đã có bài Tàu huấn luyện hải quân TQ chu du thế giới, nhưng không nhắc đến chút nào cái tên “Trịnh Hòa”, được người Tàu lấy từ tên của viên Thủy sư đô đốc đời nhà Minh, thế kỷ 15, từng có 7 chuyến vượt biển đi khắp thế giới. Vậy có phải đã có một chỉ đạo từ cơ quan quản lý hạn chế báo chí đưa tin này, hay là muốn đưa thì phải bỏ chữ “Trịnh Hòa”?
- Người dân tiếp tục biểu tình ở nhiều nơi  –   (RFA). “Ngày 20 này bà con chuẩn bị ở nhà chiến đấu thôi chứ chả còn cách nào khác, vì lời kêu gọi của bà con là tha thiết được chính quyền xem xét giải quyết mà không làm được mục đích này thì sống thì sống mà chết thì chết“. – Video: NÔNG DÂN VĂN GIANG KHIẾU KIỆN Ở SỐ 1 NGÔ THÌ NHẬM, HÀ ĐÔNG (1)   –   NÔNG DÂN VĂN GIANG KHIẾU KIỆN Ở SỐ 1 NGÔ THÌ NHẬM, HÀ ĐÔNG (2)  (CongbangPhapluat). – THỂ LỰC THÙ ĐỊCH NÀO ĐỨNG SAU CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ NHẮM VÀO ĐẤT CỦA NÔNG DÂN ?   –   (Phạm Viết Đào). Chính những kẻ ban hành và thực thi chính sách cướp đất của nông dân mới là thế lực thù địch hữu hình của nông dân, của chế độ nhưng lại đang được tiếp tay, dung túng, bảo kê của chính quyền của một số nơi, một số cấp…”
<- HÀ NỘI: BẮT NGƯỜI TRÁI PHÉP, HÀNG TRĂM NGƯỜI DÂN KÉO NHAU ĐI ĐÒI   –   (Nguyễn Xuân Diện). – Video: Kể lại chuyện bà Nguyễn Thị Mây bị công an bắt cóc (CongbangPhapluat). “Theo người dân lý do công an bắt để đàn áp tinh thần của nông dân thôn Tư Sản trong việc đòi lại đất ruộng 5% từ thời ông bà. Do việc quản lý đất đai của xã, huyện có nhiều sai phạm nên bà con thôn Tư Sản đang đi khiếu nại, đòi lại ruộng. Bà Mây bị bắt vì trước đó đã cùng dân thôn ra cấy ruộng đang đòi lại. Chính quyền xã rất vô lý đòi xử phạt 20 triệu tiền vi phạm hành chính ‘lý do chống người thi hành công vụ’.” –  Kính gửi : anh Nguyễn Đức Nhanh – giám đốc công an Hà nội - (Lê Dũng). “… đám côn đồ bắt cóc phụ nữ trên quê mình giữa ban ngày ban mặt thì không hề có một đại diện của công an gặp gỡ để làm việc, trả lời Dân, khiến dân quê mình nổi giận bao vây ủy ban xã suốt một ngày, đàn bà trẻ con còn văng tục chửi bới khi họ vốn là những người dân hiền lành  như anh từng thấy.” Liệu đây có phải là cú đánh lạc hướng để chuẩn bị thực hiện cưỡng chế?
- Các vị La Hán chùa Tây Phương – thơ và ảnh   –   (Người Buôn Gió).
NÓNG! Tin từ 1 CTV cho biết: “Sáng nay có khả năng sẽ xảy ra cưỡng chế ruộng của bà con thôn Tư Sản, thuộc xã Phú Túc, Phú Xuyên, Hà Nội. Tin này do bác Lê Hiền Đức cho biết, và bà con địa phương nghe ngóng thấy chính quyền xã họp đêm qua bàn phương án cưỡng chế.  Sáng nay bà con thôn Tư Sản sẽ kéo lên nhờ bác Lê Hiền Đức cùng kêu cứu đòi thả người bị bắt trái phép hôm qua. Sau đó bà con có thể kéo lên huyện cũng với mục đích này“.
BS có vài ái ngại muốn nhắn nhủ với chính quyền: 1- Nghe nói khu ruộng định cưỡng chế lúa đang lên xanh mướt, nếu đúng thì việc phá bỏ sẽ  ảnh hưởng lớn tới đời sống bà con, tác động tâm lý rất nặng nề. 2- Địa phương này là thuộc Hà Tây cũ, người Hà Tây không “hiền” như người Hà Nội. Coi chừng! 3- Chuyện tranh chấp dân sự nên để tòa án giải quyết và hướng dẫn bà con thủ tục pháp lý, “hành pháp” không nên can dự, nhất là can dự theo kiểu lâu nay vẫn làm.
Bổ sung, 9h35′ – Tin bà con cho biết hồi 9h “chưa xảy ra cưỡng chế”.
- Một độc giả cho biết trong phần phản hồi: “Có lẽ việc khiếu kiện đất đai thật sự đã diễn ra khắp cả nước rồi. Trong tuần qua tại Thị trấn Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận bà con cũng đã kéo nhau vào bờ đập thủy lợi Sông Dinh 3 nằm vạ. Số là nhà nước lấy đất đắp đập thủy lợi, đập đã gần xong trong giai đoạn tích nước, nhưng tiền đền bù thì không thấy, cơn bão số 1 vừa qua vào BT nước dâng lên, ngập hết đất của dân. Bà con nông dân kéo vô đập nằm vạ, thế là nhà nước điều CA đến nhiều hơn dân, khống chế, bắt bớ, cấm phóng viên đến tác nghiệp, gắn Camera dọc đường để bắt nguội, làm đủ thứ trò”. Quý độc giả nào đang ở Bình Thuận xin giúp xác minh dùm tin này.
- Nguyên nhân tội ác với linh mục, giáo dân và các trẻ em tại Chương Mỹ, Hà Nội: Sự phân biệt tôn giáo trắng trợn (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). – Việt Nam : Linh mục Công giáo tiếp tục là nạn nhân các vụ hành hung dã man (RFI).  – Tường trình vụ hành hung cha Giuse Nguyễn Văn Bình   –   (VRNs/ Người Buôn Gió). “Rồi hai người đàn ông khỏe mạnh tóm tay con bẻ ra đằng sau, con la kêu cứu. Thì một người đàn ông khác tiến đến đấm vào đầu, tai con rất mạnh và hiểm. Rồi họ lôi con ra ngoài cổng giữ ở đó, họ chửi bới, đe dọa con sẽ ăn đòn tiếp nếu không biết điều. Họ còn nói: may cho mày là đàn bà, là đàn ông hôm nay chúng tao giết rồi”. Đức TGM Hà Nội đề nghị công an điều tra vụ hành hung cha Bình   –   (Chúa Cứu Thế).
Tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 của Chính phủ (Chinhphu.vn/VOV).  – Tổng kết thi hành Hiến pháp 1992: Đảm bảo thực thi quyền con người (PLTP). - Sửa Hiến pháp: 3 hướng đề xuất sở hữu đất đai (VNN). - Sửa đổi về phân công quyền lực nhà nước (TN).
- Facebooker An Đổ Nguyễn bị cấm xuất cảnh   –   (Chúa Cứu Thế). – Audio phỏng vấn: Blogger Nguyễn Hoàng Vy bị cấm xuất cảnh (BBC).
- Vụ blogger Điếu Cày, AnhbaSaigon, Tạ Phong Tần: Nguyễn Ngọc Già – Cáo trạng hay tráo trộn?    –  (Dân Luận).
- Thư của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh (BoxitVN). Bô-xít bình: “Muốn đối thoại với những người đã có danh tính rõ ràng, công khai, và có hàng nghìn trí thức và công chúng đứng bên ủng hộ, thì người muốn đối thoại cũng  phải công khai danh tính thật cùng với địa chỉ và những thông số cá nhân khả tín, và cũng phải có ngôn ngữ văn hóa giao tiếp tối thiểu tương xứng, nhất là trước một vị tướng đã 96 tuổi. Vị ‘đại tá’ chưa có gì xác thực này thiếu cả hai điều kiện tối thiểu ấy, nên chúng tôi nghĩ Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh  không cần trả lời, thậm chí không nên bận tâm“.
- Hồng Lanh: Thế hệ F (Pro&Contra).
- Blogger Phọt Phẹt kể chuyện Lù Chóng, Trưởng bản, kiêm Bí thư Chi bộ bản Pá Mả, qua bản Ba Cu thăm Đèo Phi: PHƯỢT HÀNH ĐẠI BẠI (Phọt Phẹt/ Mai Thanh Hải). – HÓT LÁO & CẤM HÓT   –   (Sơn Thi Thư). “Cò: Em nói nghiêm túc đấy! Các anh, các chị hót láo thì không sao mà hễ bọn em lên tiếng thì lại bị khép vào tội tuyên truyền chống loài chim là thế nào?”
- Vị trí trung tâm   –   (Nguyễn Thông). “tôi muốn chân thành nhắc các vị Đà Nẵng điều này: Bắn pháo hoa thì cũng tốt thôi, nhưng tại sao khi quảng cáo lại phải sắp xếp đưa cờ Trung Quốc vào giữa. Nếu theo thứ tự năm các đội vô địch thì TQ phải ở vị trí thứ 2, nếu đúng tinh thần nước chủ nhà thì VN phải ở giữa. Nay cho nó trung tâm là sao? Tôi thấy chả có tí ti lý do nào để xếp vị trí như vậy”. =>
- Những đạo quân bí mật trong chiến tranh Việt Nam (TC Phía Trước).  – 105. TRUNG QUỐC ĐÃ HY SINH HÀNG NGÀN NGƯỜI GIÚP VIỆT NAM ĐÁNH MỸ (Việt Sử ký). – Quảng Trị 81 ngày đêm khói lửa: Tháng tư, về lại chiến trường xưa (ĐV). – Bùi Minh Quốc: TREO CỜ NGÀY 30.04 (BoxitVN).
Thủy điện Sông Tranh 2: Chuyên gia nói khác nhà thầu (TT).
- Tăng phạt để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông (PLTP).  - Phát hiện lạ: “Thu phí giao thông sẽ làm nạn ùn tắc thêm trầm trọng” (GDVN).  – Bùi Hoàng Tám: Bộ trưởng Đinh La Thăng – Một chính khách hồn nhiên (Trần Nhương). Mời xem lại bài của Hà Phạm Phú: Thư gửi nhà thơ Bùi Hoàng Tám. – Bùi Văn Bồng: KHI “NỐT LA THĂNG” CỨ TÙY HỨNG THĂNG HOÀI (!?)   –   (Người Lót Gạch). - Cháy xe: 1 năm nữa sẽ rõ nguyên nhân ! (NLĐ).  – Tiêu chí “hạ tầng” cao ốc: Thượng sách… (DV).
Giảm phí đường cao tốc TPHCM-Trung Lương (NLĐ). - Bộ GTVT đề nghị chưa thu phí cao tốc Trung Lương (DNSG).
- Kiến nghị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội bà Hoàng Yến (TT). “Một số ý kiến phát biểu tại cuộc họp đã đề nghị bãi nhiệm bà Hoàng Yến ra khỏi Quốc hội, cũng có ý kiến dè dặt khi đề nghị cần xem xét kỹ trước khi quyết định.” Chắc “dè dặt” là do … (mời coi lời bình tiếp theo đoạn sau).  - Kiến nghị xem xét tư cách đại biểu của bà Hoàng Yến  –   Sáng nay, Mặt trận họp bất thường về bà Hoàng Yến (VNN). – Đề nghị bãi nhiệm ĐBQH Đặng Thị Hoàng Yến  –  Không trung thực  –  Ba dự án của Tân Tạo ở Quảng Ngãi đều đình trệ (NLĐ). Người Lao Động nghe chừng quan tâm vụ nầy dữ. Không biết báo nầy có nghe lời đồn từ lâu nói có mấy bác bự, Tư, Năm, Sáu chi đó, “chống lưng” cho Tân Tạo? – Mời xem lại Vụ “đại gia” Hoàng Yến ly hôn: Vạch mặt chồng trộm cắp, lừa đảo rồi rút đơn ly hôn (CATP).‎
- TTK Hội đồng bầu cử lên tiếng về việc xem xét bãi miễn bà Hoàng Yến (GDVN). – Quốc hội & sự cố đại gia (Trương Duy Nhất). “Có lẽ, lịch sử quốc hội Việt Nam chưa nhiệm kỳ nào nhiều gương mặt ‘ấn tượng’ lạ, khó quên như Đặng Thị Hoàng Yến, Hoàng Hữu Phước, Nguyễn Minh Hồng…”. Sao lại sót gương mặt khả … “ái” cùng món nợ nghe nói cỡ ngàn tỉ của phu nhân cựu Tổng bí thư được nhỉ? – Bà nghị và người chồng bị truy nã   –   (Cu Làng Cát). – Trương Tuần: Em trong sáng vô cùng (Trần Nhương).
- Chồng nữ bác sĩ tự quay clip ân ái tố giác sếp: “Cũng là cực chẳng đã” (GDVN).   – Sếp bị 2 vợ chồng bác sỹ tố bằng clip sex nói gì? (DV). – Nữ bác sỹ tự quay clip ái ân tố giác sếp: “Không có chuyện gài bẫy” (GDVN).  -  Thiệt là “tội nghiệp” cho ông xếp này, bị Nữ nhân viên trù dập sếp bằng…clip sex? (PhunuToday). “Không những cô nhân viên này ‘trù dập’ sếp mà còn thất tín với sếp nữa, ai đời đã hòa giải và cam kết là ‘không tiết lộ bất cứ điều gì ra bên ngoài’ rồi lại nuốt lời ngay được, nói bô bô là sếp đòi quan hệ và quan hệ nhiều lần cứ như sếp cưỡng hiếp nữ nhân viên xoành xoạch không bằng, lại còn trưng ngay cái clip sex ấy ra trước bàn dân thiên hạ nữa chứ, xấu sếp thì hổ ai nào?
- Phó chủ tịch huyện lý giải vụ mộ “biến mất” trong đêm (Bee). – Lập hàng trăm mộ giả…“ăn” tiền tỷ (VNN). – Vụ làm mộ khống ở quận 8 TPHCM: Khởi tố thêm 5 bị can  (SGGP). - Lập gần 300 ngôi mộ khống, chiếm đoạt tiền nhà nước (TN).  – Khởi tố 6 người lừa tiền tỷ từ một bộ hài cốt (DV).
- Vụ cưỡng chế 2 cục đá ở UBND huyện Chư Sê, Gia Lai: Đề nghị kiểm điểm vì để mất hai cục đá (VNN).
Phó công an xã nổ súng trúng dân bị phạt hành chính (DT). Trong khi ông Vươn bắn chẳng trúng ai bị đề nghị truy tố tội “giết người”, ôi cái sự đời.
- Công an xã cưa trộm cây quý của dân (NLĐ).
Phát hiện nhiều sai phạm của một giám đốc sở  -  Bắt khẩn cấp một giám đốc doanh nghiệp (TN).
- Nóng tối 17/4: Từ 1/6: Cấm mua bán SIM điện thoại đã kích hoạt (GDVN).
- Có tiền án, không được làm luật sư? (PLTP).
-  Giải báo chí Pulitzer năm 2012: Tôn vinh báo chí điều tra (TT).
<- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến; Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đón, hội đàm với Chủ tịch QH Bun-ga-ri Tét-xca Ta-xa-che-va (ND). Sau này lỡ có thất nghiệp, BTV sẽ tìm việc ở chỗ nào khác, chứ không dám nộp đơn thi tuyển làm phóng viên báo Nhân dân, biết sẽ rớt là cái chắc, vì sẽ không tìm được thầy nào để dạy viết mấy tên quốc tế này: người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ M. Tô-nơ, Oa-sinh-tơn, Bun-ga-ri, Tét-xca Ta-xa-che-va, Ti-mo Le-xte, Ghi-nê Bít-xao… mà có tìm được thầy dạy chắc học hoài cũng không thuộc.
Bổ sung, hồi 15h35′, một độc giả phản hồi: “Cháu đang học ĐH ở Bungari, thế mà bây giờ vào thăm bác BS mới biết rằng bà chủ tịch QH Bungari đang ở thăm VN quê hương mình! Bên này không thấy VT, báo chí đăng tin về chuyến đi này. Các chú,các bác nào biết tiếng Bungari thử vào “dnes.bg”,”vesti.bg”,”standartnews.com”…tuyệt nhiên thấy chẳng ai đoái hoài gì. Ngược lại hoàn toàn với VN,nào là chủ tịch nước “TIẾP”, thủ tướng “HỘI KIẾN”, rồi chủ tịch quốc hội “ĐÓN” rầm rộ vô cùng. 
Còn tên của bà CTQH theo tiếng Bungari là “ЦЕЦКА ЦАЧЕВА” đúng ra phải viết là “TSETSKA TSACHEVA”. Các bác ở “Nhân Dân” dịch theo kiểu gì mà lạ thế!”  Cái này BS xin giải đáp: đây là cách “phiên âm” danh từ riêng của riêng … “báo đảng” trung ương, hỏng giống ai (tức là các báo khác của VN, tuy cùng của … đảng cả, kể cả báo đảng của thủ đô, nhưng cũng hỏng có chịu học theo lối “đã ngu còn tỏ ra bảo thủ” nầy). 
- Quốc hội Malaysia thông qua luật hạn chế việc lạm dụng các vụ bắt giữ  (VOA).
- Giáo sư David P. Forsythe, Đại học Nebraska-Lincoln, Mỹ: Chính sách nhân quyền của Obama (BBC). “Nhìn chung, hồ sơ cổ vũ nhân quyền của Tổng thống Barack Obama có nhiều trái ngượcHọ sẽ đề cập về vấn đề nhân quyền ở các quốc gia như Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên Hoa Kỳ sẽ không quá cứng rắn thúc đẩy việc này đến mức gây đe dọa lợi ích kinh tế và an ninh”. BTV: Ông giáo sư này mà ở Việt Nam thì coi chừng bị bắt theo điều 88 vì tội “tuyên truyền chống nhà nước”, do đã “tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền Obama”.
- TS Trần Văn Bình, Đức quốc, viết về điện hạt nhân: Hãy dừng tay lại trước khi quá muộn !!!  –   (Người Lót Gạch).
Sóng gió nhà họ Bạc (TN).   - Doanh nhân Anh bị nghi giúp Bạc Hy Lai rửa tiền (VNE). – Sự thật ghê gớm về vợ ông Bạc Hy Lai (VnMedia). – Bạc Hy Lại đối mặt 7 tội danh nghiêm trọng (ĐV).  – Vì sao Neil Heywood bị sát hại? (PLTP).    – Tương lai bất định của Bạc Qua Qua (BBC). – Chân dung quý tử ăn chơi phá giời của Bạc Hy Lai   –   Con trai ông Bạc Hy Lai trở về Trung Quốc? (VOV).
- Quân đội kêu gọi trung thành với ông Hồ – Chu Vĩnh Khang bị cảnh cáo (VietSOH). “Vào ngày 27/3, tờ nhật báo quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc đăng một bản tin có nội dung sau: ‘để đảm bảo rằng quân đội sẽ lắng nghe mệnh lệnh từ trung ương đảng, uỷ ban quân sự trung ương và lệnh của ông Hồ mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh’Các nhà phân tích cho biết, ông Hồ sẽ tạm thời kiểm soát ông Chu do kế hoạch chống đối của Bạc và Chu đã bị phơi bày trước đó”. – Gu Kailai gọi Zhou Yongkang là “trùm đảo chính”   (Đại Kỷ nguyên). “Cốc Khái Lai (Gu Kailai), vợ của chính trị gia Trung Quốc bị thất thế Bạc Hy Lai, đã đưa ra bằng chứng chống lại đồng minh của chồng bà là Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang) để tự cứu mình khỏi án tử hình”.
- Đức Đại Lai Lạt Ma : Có dấu hiệu chuyển biến chính trị ở Trung Quốc (RFI). – Video mới quay cảnh tự thiêu ở Tây Tạng  (VOA). =>
Triều Tiên từ bỏ thỏa thuận với Mỹ, cảnh báo trả đũa (Gafin). - LHQ siết chặt cấm vận Triều Tiên (TN).  – Hội đồng Bảo an tăng cường trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI). – Hội đồng Bảo An LHQ gia tăng cấm vận đối với Bắc Triều Tiên  (VOA). – TQ, các cường quốc thế giới cảnh báo mạnh mẽ đối với Triều Tiên  (VOA).  – Trung Quốc ‘hết chịu nổi’ Kim Jong-un?  (ĐV).
- « BTT, 9 năm để thoát khỏi địa ngục » – Chương 3 : Ở vương quốc họ Kim (Eunsun Kim & Sébastien Falletti/ Thụy My). – Mời xem lại: Chương 1 : Viết, như một chứng nhân   –   Chương 2 : Tôi từng là học sinh ngoan.
14h10′:
Hoa Kỳ muốn Việt Nam thả blogger (BBC). – Hoa Kỳ giục Việt Nam trả tự do cho các bloggersUS urges Vietnam to free bloggers (AFP). Có tin tiếng Spanish, chắc là cho dân của anh Đèo Phi đọc? Estados Unidos urge a Vietnam a liberar a tres blogueros.
- Cuộc gặp từ năm ngoái, bây giờ mới đưa ra: GHI CHÉP: CUỘC GẶP VỚI LÃNH ĐẠO TP HÀ NỘI NGÀY 27.8.2011  –   (Nguyễn Xuân Diện).
- Nguyễn Hưng Quốc: Vấn đề trách nhiệm   –   (VOA’s blog).  “… cả tính khả kiểm lẫn sự trừng phạt vốn là điều kiện căn bản của trách nhiệm đều chỉ có thể thực hiện được trên cơ sở của ba yếu tố khác: quyền thông tin, quyền đối lập và tự do trong bầu cử. Có thể kể thêm yếu tố thứ tư này nữa: lòng tự trọng.  Không có các yếu tố ấy, nói đến trách nhiệm chỉ là một chuyện đùa”. BTV: Các bác ấy chẳng những đùa, mà lại còn đùa dai nữa. Xem đây: TBT Nguyễn Phú Trọng ca bài XHCN  –   (RFA).
NẮT LƯƠNG (Trần Đình Trợ).
20h35′:
- Phỏng vấn Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: “Cần liều thuốc đặc trị chữa bệnh thoái hóa, biến chất” (ĐĐK).
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Sẽ bàn công khai về tư cách bà Hoàng Yến (GDVN).  - Không được tín nhiệm sẽ bị bãi miễn (DV).  - Đại biểu Quốc hội nào bị tước quyền miễn trừ ? (VnMedia). Tối nay BS mới đọc lời tự “bào chữa” của bà nghị này về vụ không khai là đảng viên. Bả nói  nhưng do không sinh hoạt Đảng quá lâu nên “tự thấy mình không còn là một đảng viên” mặc dù chưa hề “viết đơn xin ra khỏi Đảng và cũng chưa bao giờ bị kỷ luật”", và viện cớ rất đạo đức: “Có thể tôi đã không khai đúng mình từng là đảng viên, nhưng tôi lựa chọn như vậy vì muốn trung thực với bản thân”". Cái này tức cười quá cỡ, có lẽ bả phải nhờ luật sư chuyên về “luật của đảng” để tìm ra điều quy định “nếu bao nhiêu lâu không sinh hoạt đảng thì nghiễm nhiên không còn là đảng viên“, để khỏi cãi vòng vo càng thêm chứng tỏ là người dối trá. Dối trá “thêm” là … (con nít nó cũng thừa hiểu) lý do thực việc bả không khai là đảng viên, vì khi khai ra bả sẽ phải có nhận xét của tổ chức đảng nơi mình sinh hoạt.  Chết là cái chắc! Hết dối trá chưa chị Hai? Ngoài ra, nếu không khai là đảng viên, bả sẽ chắc suất “doanh nhân ngoài đảng”, thành phần đang được quan tâm cho “đẹp đội hình”, khỏi phải tranh suất với các đảng viên gộc. Đúng là nhất cử lưỡng tiện. Hơi lo thêm cho bả là nếu như bác tổng nhà ta mà biết màn nầy, bác sẽ nâng cao quan điểm lập trường, mắng:” Á à! Cái con mẹ này nó bỏ đảng theo bọn tư bản bóc lột à? Toi công tôi không quản hiểm nguy,  sang tận kề hang ổ của chúng nó mà tuyên truyền rát cổ bỏng họng. Phải trị thẳng cẳng!” Hề hề! 
KINH TẾ
Tái cơ cấu: E ngại với “tuần tự tiệm tiến” (VEF).
Trần lãi suất: Dồn NH yếu vào bước đường cùng (VEF). - DN dám mặc cả với ngân hàng? (VEF). – Dồn dập thoái vốn STB (NLĐ).
Đã đến lúc lập lại sàn vàng quốc gia? (VTV). – Làm gì trước khi kết kim? (Dự đoán KTVN).
Quyền chọn USD/VND: Bán áo bông ngày hè? (VnEconomy).
Sự “bình tĩnh” đáng kinh ngạc (TN). “Đó là sự bình tĩnh của chính sách, của cơ quan quản lý trong việc ‘cứu’ doanh nghiệp (DN). Với tình trạng ‘sức khỏe’ DN lúc này, cứu họ còn khẩn cấp hơn cứu hỏa. Nhưng các giải pháp của chúng ta lại khá bình tĩnh và đủng đỉnh”. Chật vật “xin được chết” (TN). - Ẩn số “bức tử” doanh nghiệp (DNSG).
- MUA 1 TRIỆU TẤN GẠO TẠM TRỮ: NÔNG DÂN CHƯA MỪNG – BÀI 1 : Bấm bụng bán lúa giá thấp   –   MUA 1 TRIỆU TẤN GẠO TẠM TRỮ: NÔNG DÂN CHƯA MỪNG – BÀI 2 : Nghịch lý giá thành sản xuất và giá sàn.
- SHB dành 5.000 tỉ đồng cho vực nông nghiệp (PLTP).
- Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (SGGP).
- Thu nhập gấp 26 lần, người dân mới mua được nhà (VNE).
- NLĐ: Đòi bán 2 thương hiệu cà phê cho nước ngoài chứ không phải “doanh nghiệp Trung Quốc”, kẻ từng lấy cắp thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột”  à? (NLĐ). “Tàu lạ” là “tàu Trung Quốc” thì còn tạm chấp nhận được, còn “nước ngoài” thì không thể là “Trung Quốc” được. Cả thế giới người ta kiện cho thấy mồ, nha! – Một thương hiệu cafe Việt sắp rơi vào tay người Trung Quốc (DV).
Tây Nguyên điên đảo vì vỡ nợ cà phê (DV).
Xuất khẩu cá tra đạt 420 triệu USD (DV). - Cá tra có thể mất thị trường châu Âu (TT).
Thiệt hại hơn 500 tỷ đồng do giá heo hơi giảm mạnh (SGGP).
Lại có người đòi mua lại khách sạn Deawoo? (VEF).
Vietnam Airlines tăng chuyến dịp lễ (TN). - Hàng không sẽ không “cháy vé” dịp 30/4 – 1/5 (VTC).
Điều chỉnh linh hoạt giá điện theo tín hiệu thị trường (DT) và Cần minh bạch cấu thành giá điện (TN) nhưng Sửa Luật Điện lực: Nhà nước vẫn điều tiết giá? (VnEconomy). – Thêm phí điều tiết hoạt động điện lực? (PLTP).  – ‘Giá điện bị đẩy cao vì qua nhiều mức phí trung gian’ (VNE).
- Những nghề ‘hốt bạc’ bất ngờ (VNN).
<- Hà Nội: Xe đạp tự chế giá ngất ngưởng (Bee).
Khủng hoảng châu Âu: Sự thật sau những con số (VEF). – Nhật Bản góp 60 tỉ đô la giúp châu Âu giải quyết nợ công (RFI).  – Nhật Bản cam kết cung cấp 60 tỷ đôla cho Quĩ Tiền tệ Quốc tế  (VOA).
- IMF: Kinh tế toàn cầu tăng trưởng 3,5% trong năm nay  (VOA).
- Phe Cộng hòa tại Thượng viện ngăn cản kế hoạch đánh thuế người giàu  (VOA).
- Tỉ phú Warren Buffett, 81 tuổi, bị ung thư tiến tuyền liệt, giai đoạn 1: Buffett has prostate cancer, says he feels “great” (AP/ CBS).
- Chân dung tân Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (VOV).
14h10′:
20h35′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Chuyện ‘xấu hổ’ của Vua Gia Long (ĐV).
- VỀ MỘT THỜI…HÀ NỘI (KỲ 26)   –   (Nhật Tuấn).
- THÔNG CÁO ĐỔI TÊN KHOA SÁNG TÁC… THÀNH KHOA VIẾT VĂN – BÁO CHÍ (Nguyễn Trọng Tạo). – Chấm dứt vai trò của khoa Sáng Tác & Lý luận Phê bình văn học (Lê Thiếu Nhơn).
- Ngô Minh Thuyên: Từ “rượu chịu , văn chui”… đến quỹ khuyến học, khuyến tài Phùng Quán (VHNA).
- GS Phạm Vĩnh Cư: “Con nai đen” của Nguyễn Đình Thi vay mượn “Vua hươu” của Gozzi (Nguyễn Trọng Tạo).
- Thu hồi cuốn sách Bản Đồ & Vùng Đất (Lê Thiếu Nhơn).  – Dịch giả Cao Việt Dũng “cảm ơn và xin lỗi” (Tia Sáng).
- Những tri thức thiếu chính xác và một số điều cần trao đổi trong những cuốn sách viết về văn hoá Việt Nam   –   (Dzung Lam).
<- MỜI QUÝ VỊ ĐỌC TIỂU THUYẾT DO PHẠM VIẾT ĐÀO DỊCH TỪ TIẾNG RUMANI: TÌNH YÊU HOANG DÃ   –   (Phạm Viết Đào).
- ĐƯA NÀNG KIỀU VỀ THĂM CỤ NGUYỄN DU   –   (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Người con gái của miền thảo quả   –   (Cu Làng Cát).
- Kiện “xét nhầm” danh hiệu (TN). - CT Hội Điện ảnh VN bị kiện vì khai man hồ sơ xin NSND? (VTC). – DANH HIỆU THI ĐUA, MỘT THỨ TRANG SỨC DỔM (Nguyễn Trọng Tạo).
- Một người cha cho con nghe nhạc đỏ (Tin khó tin).
- LỆCH LẠC VĂN HÓA THẦN TƯỢNG TRONG GIỚI TRẺ (*): Trách nhiệm thuộc về người lớn (NLĐ).  – Hãy để nước mắt có ý nghĩa hơn (PLTP).
- Đề thi tuyển cộng tác viên Tin Khó Tin (Tin khó tin).
- Ngủ với… đĩa CD (PhunuToday).
- Ông Thái Bá Tân kể chuyện chuyến thăm tòa soạn Playboy (Bee).
- Bà Nà tiên cảnh   –   (Nguyễn Vĩnh).  – Xuyên Việt qua ảnh 1   –   Xuyên Việt qua ảnh 2   –   Xuyên Việt qua ảnh 3 –   (Nguyễn Vĩnh).
Đêm nhân tình ở bản Cà Roòng (ĐV).
Kiểm soát chặt hoạt động biểu diễn (TT).
Vọng kim lang: đưa cải lương vào phim truyền hình (TT).
- Vietnam’s Got Talent: Kịch tính đêm công bố kết quả BK 7 (VTV).  – Anh nông dân tự chế nhạc cụ và cô gái nhạc kịch giành vé chung kết (DV). - Vietnam’s Got Talent: Kiều Văn Thanh và Hương Thảo vào chung kết (TN).
14h10′:
- Phỏng vấn ông VƯƠNG DUY BIÊN – cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn: Hoạt động biểu diễn quá nhiều phản cảm (TT).
- Trịnh Hội: Minh Trị Thiên Hoàng  –   (VOA’s blog).
20h35′:
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Mạc Văn Trang: Sự khốn cùng của tư duy giáo dục (boxitvn).
- Nguyễn Thị Từ Huy: Điều kiện nào cho cải cách giáo dục?*  (Tia Sáng).
Đằng sau … quay? (VNN). “Đã đến lúc ngành GD nên từ bỏ cách đầu tư “chín người nhịn cho một người” chỉ vì thành tích.”
Bế tắc đào tạo tài năng: Cần chú trọng đầu ra (TN).
Thí sinh có yêu cầu đều được phúc khảo (TT). - Hà Nội: Hồ sơ đăng ký thi ĐH – CĐ giảm (SGGP).
Sẽ kiểm định chất lượng các đại học ngoài công lập (TT).
- Liên kết rạn nứt, học viên lãnh đủ (NLĐ).
- Tin nóng trưa 17/04: Học viên đến trường đòi bằng tốt nghiệp  (GDVN). - Chuyện lạ ở trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và tạp kỹ Việt Nam: Ra trường 3 năm vẫn chưa được cấp bằng tốt nghiệp? (GDVN).
- Học sinh giỏi quốc gia bật mí bí quyết đạt điểm cao môn Sử (GDVN).
- Không trả lương quá 200 giờ dạy thêm/năm (TN).
- Đảm bảo nguồn vốn tín dụng cho học sinh, sinh viên (PLTP).
- Phải lo đủ chỗ học cho trẻ (PLTP).
- Lại một trường hợp gian lận khoa học cấp Madoff (Nguyễn Văn Tuấn).
- Kỳ IV: Bài học về lãnh đạo thực sự từ Steve Jobs (HBR/ TC Phía Trước). - Xem lại Kỳ I: Bài học về lãnh đạo thực sự từ Steve Jobs  –   Kỳ II: Bài học về lãnh đạo thực sự từ Steve Jobs   –   Kỳ III: Bài học về lãnh đạo thực sự từ Steve Jobs. =>
Nỗi lo chính tả (TT). Xem bọn khỉ học chính tả: Dạy khỉ đầu chó « đọc » chữ  (RFI). “… sau khi đã học được chính tả đúng của khoảng vài chục từ, các con khỉ tham gia thí nghiệm đã biết phân biệt được từ nào viết đúng, từ nào viết sai, ngay khi chúng nhìn thấy các từ đó lần đầu tiên”.
- Phi thuyền con thoi Discovery thực hiện chuyến bay cuối cùng (VOA). – Máy bay Boeing “cõng” tàu con thoi tới bảo tàng (Tin tức).
14h10′:
- Mạc Văn Trang: Sự khốn cùng của tư duy giáo dục (BoxitVN).
20h35′:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
12 thủy thủ trên tàu Duy Phương 36 đã cập bến an toàn (DT).
35 nhà tan hoang sau cơn lốc xoáy (DV).
Vụ sạt lở kinh hoàng đã được cảnh báo từ trước (VNN). - Kiểm tra toàn bộ hồ sơ tại mỏ than Phấn Mễ (TN). – Phấn Mễ: Mẹ tôi chết trong tư thế ngồi trên ghế…   –   Sạt lở Phấn Mễ: Cụ già 90 tuổi sống sót kỳ diệu (Bee). – Sập mỏ than, mạng sống đang bị coi nhẹ? (VNN).
- “Con tôi sống rồi!” (NLĐ).
Đồng Tháp: Không có chuyện cá điêu hồng nhiễm chất cấm (TN). - “Quản lý chất cấm không phải riêng Tổng cục Thủy sản!” (TBKTSG).
Kinh hoàng lò mổ Hà Nội (TN). - Vô tư đóng dấu kiểm dịch ở lò mổ (NLĐ).
<- Việt Nam không nhập vỏ viên nang con nhộng từ Trung Quốc (GDVN).
Chuyển một đối tượng xã hội đen về Bình Dương xử lý (TN).
- Hà Nội: Bóc gỡ đường dây bán dâm tiền triệu do tú bà 8X cầm đầu (GDVN).
- TPHCM: Phát hiện bom dưới nền nhà đường Lý Thường Kiệt (NLĐ).
Trao 1 tỷ đồng vốn tặng phụ nữ khuyết tật (SGGP).
Đề xuất cấm buôn bán trên vỉa hè (TN).
- Chuyện lạ: Mất 100.000 đồng mua 1 khối nước giếng khoan giữa Thủ đô (GDVN).
- Chấn động Singapore: 44 người có địa vị ra tòa vì ‘quan hệ’ với teen mại dâm (ĐV).
14h10′:
20h35′:
QUỐC TẾ
- Lực lượng Syria mở rộng các cuộc tấn công (VOA). – Bạo động tiếp tục ở Syria gây lo ngại cho nhiệm vụ của các quan sát viên (RFI). - Nga cảnh báo các nước tránh xa Syria (RIA/VnMedia). - Pháp kêu gọi tăng cường trừng phạt Syria (Gafin).
- Úc rút lính khỏi Afghanistan trước hạn (BBC).  – Úc thông báo rút quân khỏi Afghanistan trong năm 2013 (RFI). – Thủ tướng Australia ấn định thời hạn rút quân sớm khỏi Afghanistan  (VOA). – TT Afghanistan muốn nhận khoản hỗ trợ 2 tỷ đôla một năm từ Hoa Kỳ  (VOA).
Iran nâng cấp tổ hợp tên lửa S-300 tối tân (VTC). – Các lãnh đạo vùng Vịnh thảo luận vụ tranh chấp biển đảo giữa UAE-Iran  (VOA).
Pakistan trục xuất vợ con Bin Laden sang Arập Xêút (TTXVN).
- Cựu thủ lĩnh của cuộc chiến giành độc lập trở thành tân TT Đông Timor  (VOA).
- Quốc hội Sudan gọi Nam Sudan là ‘kẻ thù’  (VOA).
- Liên hiệp Phi Châu đình chỉ qui chế thành viên của Guinea-Bissau  (VOA).
- Bầu cử tổng thống Pháp : lo âu về tăng trưởng và việc làm (RFI). – Lần đầu tiên ứng cử viên Hollande được sự ủng hộ của một lãnh đạo châu Âu (RFI). Thủ tướng Bỉ Elio Di Rupo (phải) và lãnh đạo đảng Xã hội Pháp Martine Aubry REUTERS/Francois Lenoir. =>
- Hậu quả khủng hoảng kinh tế tại Ý : Làn sóng tự tử trong giới chủ doanh nghiệp nhỏ (RFI).
Sát thủ Na Uy có đồng phạm (TN). – Breivik: “Vụ tấn công ngoạn mục nhất” (BBC).
- Hồng Kông sẽ cấm người Trung Quốc sang sinh con (RFI).
- Người Thái không tin vào hòa giải sau xung đột 2010  –   (RFA).
- Jolie đã được bổ nhiệm là đặc phái viên của LHQ (TTXVN/ VOV).
Mỹ “trả lương” cho khủng bố (TN).
14h10′:
20h35′:
Nhật ‘chọc giận’ Trung Quốc (Global Times, AP/ĐV).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 17/04/2012; + Tài chính kinh doanh sáng – 17/04/2012.

iPhone, iPad không tạo việc làm cho người Mỹ

Charles Duhigg & Keith Bradsher
-
“Hầu như tất cả 70 triệu iPhone, 30 triệu iPad và 59 triệu các sản phẩm khác của Apple bán ra hồi năm ngoái đều được sản xuất ở ngoại quốc. Obama hỏi: “Tại sao lại không đưa những việc ấy về làm trong nước?” Một thực khách có tham dự buổi tiệc hôm ấy kể lại, Jobs trả lời một cách mơ hồ: “Những công việc đó chưa trở lại Hoa Kỳ được.”
Khi Tổng Thống Barack Obama cùng ăn tối với những nhân vật hàng đầu của Silicon Valley ở California hồi Tháng Hai, mỗi thực khách được yêu cầu nêu một câu hỏi với tổng thống. Nhưng khi Steven Jobs, tổng giám đốc điều hành công ty Apple, đang phát biểu thì tổng thống cắt ngang với một thắc mắc: “Việc sản xuất iPhone có mang lại gì cho nước Mỹ không?”
Không lâu trước đây, Apple khoe rằng tất cả sản phẩm của họ đều là “Made in America.” Tuy nhiên, ngày nay ít thấy được cái nào chế tạo tại Hoa Kỳ. Hầu như tất cả 70 triệu iPhone, 30 triệu iPad và 59 triệu các sản phẩm khác của Apple bán ra hồi năm ngoái đều được sản xuất ở ngoại quốc.
Obama hỏi: “Tại sao lại không đưa những việc ấy về làm trong nước?”
Một thực khách có tham dự buổi tiệc hôm ấy kể lại, Jobs trả lời một cách mơ hồ: “Những công việc đó chưa trở lại Hoa Kỳ được.”
Thắc mắc của tổng thống chạm đúng tim đen của Apple: Không những thuê mướn công nhân ở hải ngoại rẻ hơn ở Hoa Kỳ, giới điều hành Apple còn tin tưởng vào qui mô to lớn của các cơ xưởng ở ngoại quốc, công nhân của họ làm việc linh động, cần cù và có kỹ năng, qua mặt hẳn đối tác của họ ở tại Mỹ, khiến “Made in the USA” không còn là chọn lựa để kinh doanh của họ có thể tồn tại được.
Apple trở thành một trong những công ty nổi tiếng, được ca ngợi và cũng bị mô phỏng theo nhiều nhất trên thế giới, một phần nhờ tài điều khiển các hoạt động trên toàn cầu. Năm ngoái, theo The New York Times, Apple kiếm được $400,000 trên mỗi công nhân của họ, qua mặt cả Goldman Sachs, Exxon Mobil hay Google.
Duy có điều làm ông Obama, các kinh tế gia cũng như các nhà làm chính sách bực mình là, Apple cùng một số công ty kỹ thuật cao khác, gần như chẳng hề màng đến chuyện tạo việc làm tại Hoa Kỳ như những công ty lừng danh đã từng làm vào thời cực thịnh nhất của họ.
43,000 người ở Mỹ và 20,000 ở ngoại quốc hiện làm việc cho Apple. Con số này chỉ là một phần nhỏ so với hơn 400,000 công nhân General Motors từng mướn vào thập niên 1950, hay hàng trăm ngàn ở General Electric vào thập niên 1980. Thực ra ra còn có thêm 700,000 kỹ sư, và công nhân chế tạo cũng như lắp ráp, làm việc cho các nhà thầu làm ăn với Apple, trong việc sản xuất iPhone, iPad cùng các sản phẩm khác của Apple. Có điều trong số đó không có ai làm việc cho các công ty ở Mỹ, nhưng cho các công ty ở Á Châu, Âu Châu cùng những nơi khác, tại những nhà máy mà các nhà thiết kế điện tử cần đến để làm ra các sản phẩm của họ.
Jared Bernstein, cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc nhận định: “Apple là một ví dụ cho thấy tại sao khó có thể tạo được việc làm hạng trung cấp ở Mỹ vào lúc này. Nếu đây là thời điểm đỉnh cao của tư bản chủ nghĩa thì quả là điều chúng ta nên quan ngại.”
Ra ngoại quốc làm ăn là chọn lựa duy nhất
Theo một nhân viên của Apple xin được giấu tên (vì chính sách kín miệng của Apple), ra ngoại quốc làm ăn vào lúc này chỉ là chọn lựa duy nhất. Một cựu giám đốc của Apple kể lại cho báo New York Times chuyện có lần vào phút chót trước khi xuất xưởng, công ty quyết định cho thay màn hình iPhone bằng một loạt mới thiết kế lại. Màn hình mới được chở đến nhà máy vào lúc trước nửa đêm. Một đốc công lập tức huy động 8,000 nhân công nội trú trong nhà máy chuẩn bị lên ca ngay. Họ được phát bánh mì và nước trà, rồi được hướng dẫn đến vị trí làm việc. Trong vòng nửa tiếng, họ bắt đầu ca làm việc kéo dài 12 tiếng và trong 96 giờ, nhà máy sản xuất được hơn 10,000 iPhone.
Người cựu giám đốc nói: “Tốc độ và sự linh động thật là không thể tưởng tượng nổi. Không một cơ xưởng sản xuất nào ở Hoa Kỳ có thể sánh lại.”
Câu chuyện tương tự cũng có thể nghe được nơi hầu hết các công ty sản xuất đồ điện tử khác, và việc đưa công việc ra sản xuất ở ngoại quốc cũng trở nên quá phổ biến đối với hàng trăm ngành kỹ nghệ khác như kế toán, dịch vụ pháp lý, ngân hàng, chế tạo xe hơi và y dược.
Betsey Stevenson, cựu kinh tế trưởng tại Bộ Lao Ðộng cho đến Tháng Chín năm ngoái, nêu ý kiến với New York Times: “Có một thời nhiều công ty cảm thấy có bổn phận phải ủng hộ công nhân Hoa Kỳ, dù rằng đó không phải là một chọn lựa tốt nhất về mặt tài chính. Chuyện đó nay đã hết rồi. Lợi nhuận và hiệu năng kinh doanh đã thắng lướt lòng hào hiệp đó.” Các công ty và kinh tế gia đều đồng ý đó là một ý niệm ngây ngô.
Nhiều giám đốc công ty nói, mặc dù người Mỹ nằm trong số những công nhân có học thức nhất thế giới, nhưng đất nước này đã không còn đào tạo đủ người có kỹ năng ở hạng bậc trung mà các nhà máy cần đến.
Apple’s CEOs: Giải quyết nạn thất nghiệp không phải là việc của Apple
Theo các công ty, để phát triển, họ phải dọn đến nơi nào mang lại được đủ lợi nhuận, để họ có thể cải tiến thêm cho sản phẩm của mình. Làm ngược lại, nhiều công việc ở Mỹ chỉ gặp rủi ro thêm vì bị mất dần theo thời gian. Chứng cớ thấy được nơi các công ty một thời là niềm hãnh diện quốc gia như GM và nhiều đại công ty khác, đã bị co cụm trước sự cạnh tranh của những công ty mới trỗi lên có sự hoạt động khá linh hoạt.
Theo nhiều giám đốc của Apple, thế giới ngày nay đang thay đổi nhiều. Họ cho biết, đánh giá một công ty qua số công nhân làm việc như trước đây là điều lầm lẫn và nhấn mạnh thêm rằng thực ra Apple giúp mướn người ở Mỹ làm việc nhiều hơn bất kỳ lúc nào trước đây. Họ nói sự thành công của Apple mang lại nguồn lợi cho nền kinh tế Hoa Kỳ, như giúp cho các công ty thầu làm sản phẩm của Apple được lớn mạnh thêm, tạo công việc làm ở nhiều công ty chuyên cung cấp dịch vụ điện thoại di động, ngành kinh doanh vận chuyển sản phẩm của Apple. Nhưng nói cho cùng, theo các tổng giám đốc của Apple, giải quyết nạn thất nghiệp không phải là việc của Apple.
Một tổng giám đốc của Apple nói: “Chúng tôi bán iPhone đến hơn một trăm quốc gia. Bổn phận của chúng tôi không phải là giải quyết vấn đề của nước Mỹ. Ðiều bắt buộc duy nhất đối với chúng tôi là làm sao làm ra sản phẩm càng tuyệt hảo càng tốt.”
Chuyện cái màn hình của iPhone
Năm 2007, không hơn một tháng trước khi iPhone được bày bán trên thị trường, tổng giám đốc Jobs cho vời khoảng một chục nhân vật cao cấp dưới quyền vào văn phòng. Ông cho biết ông mang theo trong túi cái điện thoại di động đang thử nghiệm suốt nhiều tuần qua. Rồi ông giận dữ đưa chiếc iPhone lên, xoay nghiêng để mọi người có thể thấy được hằng chục vết trầy trên màn hình nhựa. Kế đó ông lôi chùm chìa khóa từ trong túi quần jean ra, và nói:
“Người ta mang theo điện thoại, để trong túi. Người ta mang theo chìa khóa và cũng để trong túi. Tôi không bán một sản phẩm có thể dễ bị trầy xước. Giải pháp duy nhất là phải có một màn hình bằng kiếng không thể trầy được. Tôi muốn có màn hình bằng kiếng và tôi muốn thấy iPhone phải hoàn chỉnh nội trong sáu tuần.”
Một giám đốc rời phòng họp và tức tốc bay qua Thẩm Quyến (Shenzhen), ở Trung Quốc. Nếu ông Jobs muốn hoàn hảo thì không nơi đâu để đi, ngoại trừ Trung Quốc.
Trong suốt nhiều năm, các hãng sản xuất điện thoại di động cố tránh không làm màn hình bằng kiếng vì đòi hỏi phải cắt và mài với độ chính xác cao, vốn là điều hết sức khó đạt được. Apple từng chọn Corning Inc., một công ty Mỹ để chế tạo những tấm kiếng chịu lực lớn. Nhưng trở ngại là làm sao từ đó có thể cắt ra thành hằng triệu màn hình nhỏ cho iPhone. Việc này đòi hỏi phải có một nhà máy để trống, chỉ dùng cho mỗi công việc cắt, và có sẵn hàng trăm mảnh kiếng dùng để thí nghiệm, cùng một đội quân gồm toàn kỹ sư có trình độ bậc trung. Tốn phí dĩ nhiên không phải nhỏ chỉ cho giai đoạn chuẩn bị mà thôi.
Thế rồi một cơ xưởng ở Trung Quốc đề nghị thầu làm việc này.
Khi một toán đại diện của Apple ghé qua, chủ nhân nhà máy đã cho nới rộng thêm xong một cánh của cơ xưởng. Người giám đốc nói, họ làm vậy phòng khi được Apple giao thầu, trong khi chính quyền Trung Quốc cũng đồng ý trợ cấp cho nhà máy. Họ có sẵn một nhà kho chứa đầy các mặt kiếng mẫu cho Apple thử nghiệm, các kỹ sư cũng túc trực sẵn, tất cả hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra họ còn xây thêm một ký túc xá cho công nhân, nhờ vậy lực lượng lao động luôn luôn sẵn sàng 24 trên 24. Thế là nhà máy của Trung Quốc này trúng thầu.
Một giám đốc cao cấp của Apple nói: “Toàn bộ dây chuyền tiếp liệu bây giờ đều nằm ở Trung Quốc. Quí vị cần một ngàn miếng đệm cao su? Một nhà máy khác ở kế bên sẽ lo việc đó. Quí vị cần một triệu đinh ốc? Xưởng làm thứ đó chỉ cách một khu phố. Quí vị muốn thay đổi đinh ốc đó lại một chút đỉnh? Chỉ chờ ba tiếng thôi!”
Apple không thể đi đâu ngoài Trung Quốc
Cách nhà máy làm màn hình kiếng tám giờ lái xe là Foxconn City, tên gọi khu kỹ nghệ nơi iPhone được lắp ráp. Theo các chóp bu Apple, Foxconn City là chứng cớ cụ thể hơn cho thấy chỉ Trung Quốc mới cung cấp đủ nhân công làm việc, và sự cần cù của họ vượt hẳn công nhân người Mỹ.
Tại Foxconn City có 230,000 công nhân, phần nhiều làm 6 ngày mỗi tuần và thông thường là 12 tiếng mỗi ngày. Hơn một phần tư trong số đó ở lại trong ký túc xá của nhà máy và đa số chỉ lãnh $17 mỗi ngày. Khi một giám đốc Apple đến nơi vào lúc đổi ca, xe ông bị kẹt trong một biển người. Nhà máy phải mướn đến 300 bảo vệ để điều hòa lưu thông của dòng người đi bộ, để họ không bị đè bẹp nơi cổng vào. Nhà bếp chính của cơ xưởng phải nấu trung bình ba tấn thịt heo và 13 tấn gạo mỗi ngày cho công nhân. Trong khi đâu đâu cũng sạch sẽ không một vết dơ thì ở phòng giải khát, lại nồng nặc mùi khói thuốc.
Foxconn Technology có hằng chục cơ xưởng ở Á Châu, Ðông Âu, Mexico và Brazil. Họ lắp ráp cho 40% các đồ điện tử trên thế giới cho các khách hàng như Amazon, Dell, Hewlett-Packard, Motorola, Nintendo, Nokia, Samsung và Sony.
Jennifer Rigoni là người từng làm quản trị nhu cầu tiếp liệu toàn cầu cho Apple đến năm 2010. Bà nói: “Chỉ một đêm, họ có thể mướn vào 3,000 thợ. Ở Mỹ có hãng nào làm được như vậy không? Chưa kể thuyết phục được họ ở lại trong nhà máy.”
Theo: New York Times
Chuyển ngữ: Triệu Phong/Người Việt.

Hội chứng thích kỷ lục

Kỷ lục nồi phở lớn nhất
Mai Hồng
-
Câu chuyện về văn hóa được dư luận quan tâm trong những ngày gần đây là việc Hội những người yêu dân ca quan họ Bắc Ninh gửi đơn lên Bộ VH-TT&DL và Bộ Thông tin- truyền thông, đề nghị phải khiển trách PGS Nguyễn Văn Huy (Giám đốc Trung tâm Di sản các nhà khoa học) về việc ông nêu ra những điểm hạn chế của việc tổ chức xác lập kỷ lục hơn 3.000 người cùng mặc trang phục quan họ và hát dân ca quan họ Bắc Ninh tại hội Lim năm nay. Câu chuyện này một lần nữa lại dấy lên những lo ngại của các nhà nghiên cứu văn hóa về hội chứng thích kỷ lục ở nước ta hiện nay.
Nổi tiếng hay tai tiếng?
Không phải sau khi kỷ lục tại hội Lim được lập, các nhà nghiên cứu văn hóa mới lên tiếng, mà ngay từ khi Ban tổ chức nêu ra kế hoạch này, nhiều báo chí đã lo ngại đặt câu hỏi: “Hội Lim có cần kỷ lục để thêm nổi tiếng?”, hay “Sau danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại do UNESCO trao tặng, chẳng lẽ lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc cũng cần đến những trò giật gân để câu khách?”
Không chỉ riêng PGS Nguyễn Văn Huy lên tiếng về vụ kỷ lục quan họ này mà có rất nhiều chuyên gia như nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan, TS Nguyễn Thị Minh Lý… cũng lên tiếng khá gay gắt về chuyện này. GS Ngô Đức Thịnh (Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia) cho rằng, việc các nhà nghiên cứu văn hóa lên tiếng về những hiện tượng làm sai lệch di sản là hoàn toàn đúng đắn. “Ý kiến của PGS Nguyễn Văn Huy là đúng và chúng tôi rất đồng tình. Việc bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể theo tinh thần của UNESCO là phải bảo tồn các giá trị nghệ thuật đích thực của nó, giá trị đặc biệt, tiêu biểu mang tính nhân loại của nó. Việc huy động hơn 3.000 người ra Quảng trường hát đồng ca như thế là không đúng. Bởi ca trù là sinh hoạt mang tính chất xã hội, trong phạm vi gia đình, dòng họ, làng xã, thể hiện tâm tình, tình cảm của họ, để rồi từ đó thể hiện nhận thức của họ về cuộc sống, mà chúng ta mang ra quảng trường hát đồng ca với loa thùng oang oang như thế thì chỉ có làm hỏng hội Lim đi. Hát như thế ai nghe được? Đó là chưa kể việc ở lễ hội có các em bé hát quan họ để xin tiền. Hành động như vậy là bất kể nguyên tắc”- GS Ngô Đức Thịnh bức xúc.
Kỷ lục về hát quan họ đồng ca ở Hội Lim năm nay chỉ là một biến thể của hàng loạt câu chuyện liên quan đến việc các di sản văn hóa bỗng dưng bị biến thành trò chơi của đám đông được nhắc đến nhiều thời gian gần đây. Các di sản và lễ hội bỗng dưng được nhân cách hóa như một cá thể tìm đủ mọi cách để có thêm những danh hiệu và kỷ lục mới. Sau Hội Lim, rất có thể các lễ hội khác cũng sẽ đưa ra các hình thức mới để lập kỷ lục cho riêng mình, rất có thể cũng có chuyện hát ca trù hoặc hát chèo đồng ca cũng nên!? Những kỷ lục kiểu như vậy không làm cho lễ hội nổi tiếng mà có lẽ thêm “tai tiếng”.
Đừng lấy số lượng thay chất lượng
Những năm gần đây, trong đời sống dường như đang có hội chứng thích kỷ lục. Từng có chiếc bánh chưng to nhất, chiếc phin pha cà phê lớn nhất, chai rượu cao nhất, nồi phở to nhất VN, đôi guốc kỷ lục.v.v… Theo sự phân tích của GS Ngô Đức Thịnh, kỷ lục không có tội, nhưng việc làm bánh chưng to, chai rượu to để thờ cúng tổ tiên là không cần thiết. Điều đáng lên án là việc làm tâm linh, nhưng người ta lại giả dối: để có bánh chưng to, người ta độn hộp xốp, không ăn được. Hoặc chai rượu thì pha nước lã. Đó là hành động phỉ báng tổ tiên.
Kỷ lục tô mỳ Quảng lớn nhất!
Rất nhiều kỷ lục ở các lễ hội văn hóa đã bị dư luận lên tiếng phản đối vì phản cảm. Đây là căn bệnh phô trương, hám thành tích, là nơi để các công ty tổ chức sự kiện kiếm lợi hoặc quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp. Nhà văn Nguyễn Khắc Phục thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân có hiện tượng này là do lợi ích nhóm nào đó để một số người làm điều này hoặc làm điều kia. Ví dụ với quan họ, thì họ muốn tạo một kỷ lục là có nhiều người nhất cùng hát một bài quan họ thì điều ấy sẽ gây ấn tượng cho quan họ. Nhưng họ không hiểu rằng là quan họ nếu bằng ấy người hát, bằng ấy người tham dự thì nó không còn là quan họ nữa.
Theo sự phân tích của nhà báo Việt Văn (báo Lao Động), đây là một biểu hiện của việc thương mại hóa lễ hội và thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý. Vai trò của người quản lý không chỉ ở địa phương mà cả ở trung ương. Lễ hội gần đây chúng ta phó mặc cho địa phương quá nhiều. Mà có quá nhiều lễ hội giống nhau. Giờ người ta muốn lập kỷ lục để tạo sự khác biệt. Kỷ lục nếu không ảnh hưởng đến các giá trị văn hoá thì không sao. Nhưng nếu nó làm biến thái lễ hội thì nên loại trừ. Không nên quá tôn vinh các kỷ lục để người ta quá chú trọng đến hình thức mà quên đi giá trị bên trong của lễ hội đó.
Ngay từ khi ra mắt, bộ sách Kỷ lục Việt Nam do Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam (VietKings) thực hiện đã tạo nhiều sự hứng thú, khi giới thiệu những thành tích có tính chất độc đáo và kỳ lạ trên khắp đất nước. Tuy nhiên, việc chọn lựa lại nhiều phần dễ dãi. Nhiều sự kiện, sự vật được gọi là kỷ lục Việt Nam nhưng thực chất chỉ xứng đáng là một dấu ấn, cột mốc mang tính cá nhân. Có kỷ lục được công nhận nhưng hình như chỉ để… cho vui. Áo cưới dài nhất Việt Nam của công ty Ánh Linh với đuôi áo được kết sơ sài cốt sao cho có độ dài để ghi kỷ lục, Tô mì Quảng lớn nhất Việt Nam do 10 người nấu cũng thiếu sự đảm bảo về chất lượng… Tiết mục quảng cáo máy lọc nước Kangaroo- từng bị dư luận lên án- cũng suýt nữa được đưa vào sách kỷ lục với thành tích “có số lần quảng cáo trên truyền hình nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất”!?.
Chúng ta không phản đối việc xác lập các kỷ lục, bởi nếu phù hợp thì nó có tác dụng động viên, gây ấn tượng mạnh. Nhưng không thể biến các lễ hội văn hóa thành cuộc chạy đua kiểu thể thao. Ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho rằng, văn hóa là tự thân chứ không phải dùng những thứ phù phiếm để tạo nên một hình thức phi văn hóa. Giá trị của văn hóa nằm ở những giá trị tinh thần sâu xa đáng trân trọng chứ không phải ở những kỷ lục được đo bằng những con số. GS Nguyễn Văn Huy khuyến cáo, các nhà tổ chức sự kiện hoặc các trung tâm kỷ lục khi tham gia vào lễ hội hoặc các hoạt động tâm linh thì phải suy xét hết sức cẩn thận, xem xem nó có phù hợp với các di sản, với thuần phong mỹ tục, với văn hóa của VN hay không. Chứ không phải nhất thiết thế giới có kỷ lục gì thì mình cũng theo. Chúng ta phải suy nghĩ và cẩn trọng. Kỷ lục phải kèm theo chất lượng và tính hữu dụng của nó thì mới tốt.
Công việc bảo tồn văn hoá cần phải được đầu tư công phu và đầy trách nhiệm. Đó là những việc làm nhằm phát huy những giá trị bền vững, nhân văn, thấm sâu trong nhân dân, chứ không phải là chạy theo thành tích với những con số kỷ lục. Đây là điều mà những nhà quản lý văn hóa cần lưu tâm để có cách ứng xử phù hợp trong các lễ hội văn hóa trong thời gian tới./.
Theo: TC Tuyên giáo

Bắc Kinh khoái trá nhìn Bắc Hàn “nghịch lửa”

Ngô Văn
-
“Có một điều chắc chắn là sau vụ bắn hỏa tiễn này, Bắc Hàn sẽ lệ thuộc vào Trung Quốc hơn trước rất nhiều. Và đó mới là sự thâm hiểm của Bắc Kinh.”
Mặc dù áp lực của thế giới rất nặng, nhưng Bình Nhưỡng vẫn tuyên bố sẽ phóng hỏa tiễn Quang Minh Tinh 3 để đưa vệ tinh Ngân Hà 3 lên không gian (thực chất là phóng thử hỏa tiễn Teapodong) vì cho đó là quyền lợi của mình mà không một quốc gia nào cấm cản được.
Ngoài việc tuyên bố hùng hồn như thế và cho phép khoảng 170 ký giả của 20 quốc gia đến Bắc Hàn để thu tin về cuộc phóng vệ tinh này, nhưng vẫn có nhiều bình luận gia dự đoán rằng Bình Nhưỡng sẽ tìm một lý do nào đó để hoãn việc phóng thử tên lửa, nếu không thì phải gánh chịu sự cô lập và trừng phạt của thế giới nặng hơn trước nhiều. Nhưng dự đoán này đã không đúng.
Ngày 12/04/2012, đài truyền hình Trung ương Triều Tiên liên tục đưa tin về việc Kim Chính Ân lần lượt được Đại hội Đại biểu Nhân dân Tối cao (tức là Quốc hội) thừa nhận vào tất cả vị trí lãnh đạo số một của Bắc Triều Tiên và cảnh các chuyên viên đang nạp nhiên liệu vào hỏa tiễn Quang Minh Tinh 3, ngoài ra còn chiếu cảnh người dân Bắc Hàn ai cũng hớn hở chờ đợi giờ vệ tinh được phóng lên. Trong khi đó tại Hàn Quốc và Nhật Bản quân đội được lịnh cắm trại 100%. Các hỏa tiễn phòng không tối tân PAC-3 và SM-3 sẵn sàng ứng chiến. Những người đứng đầu các bộ, nghành liên hệ phải túc trực tại chỗ làm. Nói tóm lại không khí khẩn trương đè nặng lên hai chính phủ Nam Hàn và Nhật.
Theo dự đoán khi quan sát ngày giờ nạp nhiên liệu vào hỏa tiễn thì trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến 16 tháng 4, Bình Nhưỡng có thể phóng hỏa tiễn bất cứ lúc nào nên các chuyến bay dân sự đi các nước Đông Nam Á của những hãng hàng không Nhật, Nam Hàn, Philippines đã phải bay vòng xa để tránh đường bay của hỏa tiễn. Ngày 12/04/2012, thời tiết ở Bắc Hàn xấu nên tình hình vẫn yên tĩnh. Qua đến ngày hôm sau vào lúc 7 giờ 39 phút (giờ địa phương) hệ thống vệ tinh quan sát của Hoa Kỳ báo động cho hay Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa, tuy nhiên không thấy vệ tinh Ngân Hà 3 trên quỹ đạo của nó. Sau đó người ta được biết, chỉ 90 giây sau khi rời dàn phóng, hỏa tiễn đã bị nổ tung trên trời. Đến nay, chưa rõ hỏa tiễn đã tự phát nổ hay do người điều khiển trên mặt đất ấn nút cho tự hủy khi thấy hỏa tiễn bắt đầu lạc đường bay.
Điều lạ lùng là trong lúc tin tức về vụ phóng hỏa tiễn thất bại được truyền đi nhanh chóng khắp thế giới thì các ký giả nước ngoài được nhà cầm quyền Bắc Triều Tiên mời đến Bình Nhưỡng chứng kiến lại không hề hay biết gì cả. Theo lời ký giả của một đài truyền hình Nhật, ông ta biết được vụ phóng thất bại nhờ đã điện thoại về tổng đài chứ nhà cầm quyền Bắc Triều Tiên chẳng cho biết gì cả. Mặc dù hỏa tiễn đã phóng đi vào lúc 7 giờ 39 phút sáng như đã đề cập, đến khoảng 9 giờ, nhà cầm quyền vẫn chỉ thông báo cho tất cả ký giả phải ăn mặc chỉnh tề rồi tập họp tại sảnh đường khách sạn vào lúc 1 giờ trưa để lên xe buýt. Họ không cho biết xe buýt sẽ đi đâu nhưng các ký giả lúc đó vẫn nghĩ sẽ được đưa đến khu vực dàn phóng. Đến trưa thì đài truyền hình Trung ương Triều Tiên mới loan báo vệ tinh Ngân Hà 3 không phóng lên được quỹ đạo như mong muốn. Các ký giả liền nghĩ rằng như vậy xe buýt sẽ chở đến địa điểm họp báo để nghe thêm chi tiết. Đúng giờ, có 3 xe buýt đến chở tất cả các ký giả, nhưng chạy đến quảng trường trước viện Bảo tàng Triều Tiên để xem dân chúng nhảy múa chào mừng lễ khánh thành tượng đồng hai cha con ông Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật nhân sinh nhật thứ 100 của “lãnh tụ vĩ đại” Kim Chính Nhật. Toàn ban hướng dẫn không ai nói gì đến chuyện phóng hỏa tiễn.
Đến nay thì cả thế giới biết Bình Nhưỡng, dù mời hàng trăm ký giả ngoại quốc đến, không hề có ý định để họ chứng kiến tận mắt giây phút phóng hỏa tiễn. Nhưng ngược lại, cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc nhà cầm quyền Bình Nhưỡng nhanh chóng thú nhận thất bại lần này đã là một thay đổi lớn.
Trong khi đó, các nước Nam Hàn, Mỹ, Nhật và Cộng Đồng Âu Châu đang chuẩn bị yêu cầu Liên Hiệp Quốc áp dụng Nghị quyết 1874 trừng phạt Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung quốc cũng đang tìm cách cản trở với lý luận rằng việc phóng hỏa tiễn bị thất bại nên chẳng gây nguy hại gì cho ai, vì vậy chỉ cần một bản lên tiếng kháng nghị của Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là đủ.
Thêm một chi tiết rất quan trọng khác, đó là bản báo cáo của một chuyên gia người Nepal, phụ tá cho Ủy ban chế tài Bắc Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, vừa được trình lên cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 13/04/2012 nói rõ là Bắc Tiều Tiên và Iran đang hợp tác với nhau chế hỏa tiễn. Hai nước này sử dụng các hãng hàng không dân dụng của họ để vận chuyển các cơ phận hỏa tiễn cho nhau và tất cả chuyến bay đó đều ghé ngang qua phi trường Bắc Kinh. Với dữ kiện này, giới quan sát quốc tế có thể hiểu được tại sao nhà cầm quyền Trung Quốc cứ nhất định cản trở các biện pháp chế tài những vi phạm của Bắc Triều Tiên.
Nếu không có Trung quốc đứng đàng sau xúi giục và bảo đảm các khỏan bù đắp thì nhiều phần Bắc Triều Tiên đã không dám liều lĩnh như vậy khi mà chế độ Kim Chính Ân còn trong tình trạng sơ sinh. Liệu thế giới sẽ cô lập Bắc Hàn như thế nào? Bên cạnh việc Hoa Kỳ ngưng chương trình viện trợ 24 vạn tấn lương thực dự tính cho năm 2012, sẽ còn những trừng phạt nào khác từ Hàn quốc, Nhật Bản cũng như Âu Châu? Số phận dân Bắc Hàn sẽ ra sao?
Có một điều chắc chắn là sau vụ bắn hỏa tiễn này, Bắc Hàn sẽ lệ thuộc vào Trung Quốc hơn trước rất nhiều. Và đó mới là sự thâm hiểm của Bắc Kinh.
Theo: Việt tân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét