Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Tin thứ Bảy, 10-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<- Nhớ về 24 năm trước: Chúng tôi học tập tấm gương của anh Trần Văn Phương (Người Ba Đồn). “Hình ảnh anh Phương hiên ngang cầm chắc lá cờ trên đảo Gạc Ma, trước sự tấn công trùng trung lớp lớp của quân xâm lược Trung Quốc. Khi anh trúng đạn, ngực đã tuôn trào máu tươi nhưng tay vẫn nắm chắc lá cờ để trao cho đồng đội”.  – NGÀY 8-3: NHỚ LIỆT SĨ HỒNG CHIÊM ĐÁNH TÀU Ở BIÊN GIỚI 1979 (Ngô Minh).
- Chính sách ngoại giao của Trung Quốc có thực sự “láng giềng hòa thuận”? (NCBĐ/Mạng Asean-TQ). - Chính sách nước đôi của Trung Quốc ở Biển Đông (TVN/CNAS). – Bức thư chưa được trả lời (Trần Kinh Nghị). Thư ngỏ gửi ông Hồ Cẩm Đào, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. “Tôi thấy trên mạng, nhất là trong giới ‘quân luận’ của nước ông đâu đâu cũng sặc mùi hiếu chiến kêu gọi tiêu diệt ‘bọn giặc Việt Nam’ về tội chiếm nhiều đất đai và biển đảo của Trung Quốc lại còn vong ơn bạc nghĩa nữa! Chẳng lẽ bọn họ không quán triệt lời chỉ huấn của ông với phương châm ’4 tốt’ và ’16 chữ vàng’?
- Patrick M. Cronin và Robert D. Kaplan, Chiến lược của Mỹ đối với Biển Đông (NCBĐ).  - Mỹ quyết duy trì thế cân bằng tại châu Á (TN). - Mỹ sẽ điều 60% tàu chiến tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương (GDVN).  - Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được triển khai ở biển Đông (TN).  – Hoa Kỳ – Trung Quốc : Trận đấu của thế kỷ 21   –   (RFI). - Trung Quốc và Mỹ hội đàm các vấn đề châu Á-TBD (TTXVN).   – Gián điệp trên mạng của Trung Quốc, một mối đe dọa cho quân đội Mỹ   –   (RFI).
- Google “chịu phép” Trung Quốc? (TN).
VN nên kết thân với cường quốc bậc trung (Đất Việt).
- CHỢ THỊT RỪNG VIỆT NAM TRÊN ĐẤT… TRUNG QUỐC (Mai Thanh Hải). =>
- GIAO HỮU BÓNG ĐÁ No-U 20h00 NGÀY 09/03 (Blog Thành).
- Bảy giờ bị giữ trong Công an Thanh Trì (kỳ1) (Nguyễn Tường Thụy).
- Chúng tôi đi tặng hoa cho Bùi Hằng (Phương Bích).  – Phận nữ nào xứng đáng nhận hoa tươi nhân ngày 8.3? (Gocomay). – Phụ nữ Việt Nam bị buôn bán như món hàng (BoxitVN). - Đấu tranh cho nữ quyền giữa rừng sâu (TVN/LĐ).
- Tin nóng: Giáo dân Cồn Dầu bị đe dọa và khủng bố (TNCG).
- Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam   –   (RFA).
- LS Hà Đình Sơn kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự đối với Tom Cat: KIẾN NGHỊ KHỞI TỐ VỤ ÁN HÌNH SỰ (BoxitVN). Một sáng kiến rất hay! Nhưng các trang mạng tự do cũng nên nghĩ đến một điều, rằng liệu có nên chứa chấp thứ cặn bã xã hội này hay không? Bởi vì nếu không cho đăng tải, (bọn) hắn sẽ hết đất để múa may. Cũng có một dấu hỏi nữa, là tại sao 2 email sau không còn gửi cho Dân luận, nơi đã “chót” cho Tom Cat một góc sân để diễu võ dương oai? Có phải hắn đã bị Dân luận tẩy chay, hay đây là một loài “mèo mả gà đồng” ăn theo Tom Cat trước, sợ gửi Dân luận thì lộ mặt?
<- Một dự luật thiển cận và trái đạo lý (ND). – Việt Nam phản đối Hoa Kỳ về việc thông qua dự luật nhân quyền    –   (RFI).  – Hà Nội chỉ trích Dự luật Nhân quyền VN được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua   –   (VOA). - Bàn về cách đối phó với Dự luật Nhân quyền: Cần thông qua một dự luật về Nhân quyền ở Mỹ (J.B Nguyễn Hữu Vinh). BTV: Bà con nhớ thắt dây an toàn trước khi đọc bài này, coi chừng cười văng khỏi ghế: “Trong dự luật đó, nêu các chế tài tương tự như các Dự luật Mỹ đã nêu với Việt Nam, chẳng hạn: ‘Cấm Chính phủ Việt Nam viện trợ phi nhân đạo cho Mỹ năm 2012 được vượt mức của năm 2011 trừ phi Bộ ngoại giao Việt Nam đánh giá Mỹ đã ‘có những tiến bộ đáng kể’.” – Cần gì tiền của bọn ”giẫy chết”   –   (Người Buôn Gió).
- Việt Nam có cải cách như Miến Điện?   –   (BBC). “Luật sư Quân nghĩ rằng Việt Nam sẽ không có những cởi mở như ở Miến Điện, hoặc nếu có thì phải còn rất lâuMiến Điện có một biểu tượng đấu tranh là bà Aung San Suu Kyi còn ở Việt Nam chưa có ai như vậy, và cũng chưa có một lãnh đạo có đầu óc cởi mở như Tổng thống Thein Sein”.
- NGHĨ NGỢI TỪ VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 2: BÀI HỌC ỨNG XỬ (Nguyễn Quang Vinh).  – NGUYỄN LONG: CẢM THÔNG VỚI VĂN NGHỆ SỸ HẢI PHÒNG (Lê Thiếu Nhơn). “Sự im lặng và hổ then của những người văn nghệ sỹ Hải Phòng trước sự việc tai tiếng, xấu xa ở quê hương mình, tôi tin được sự đồng cảm và cả sự đáng trân trọng của nhiều người. Với tôi, xin được bày tỏ lòng khâm phục và trân trọng các anh thêm một lần nữa vì các anh đã không phụ hoạ, bênh vực cái sai cái xấu của chính quyền, của các vị quan tham để nói xấu và kết tội những người dân lương thiện”.
- Chùm thơ Tiên Lãng: Cơn chấn động   –   (Hồ Văn Thiên/ Cu Làng Cát). “Cường hào bị búa rìu dư luận/ Thủ tướng ra tuyên cáo tội nguyền/ Công báo chí và nhờ có Nét/ Cuộc đời may mới được bình yên!” BTV: Vẫn chưa bình yên mà, vì các nhân vật chính vẫn còn trong vòng lao lý, cuộc sống của gia đình họ vẫn chưa ổn định.
- Người giàu-kinh doanh & người nghèo-bạo động (Trương Duy Nhất). “Khi người giàu ăn cắp của người nghèo, họ gọi đó là kinh doanh. Khi người nghèo đứng lên tự vệ, họ gọi đó là bạo động!” – Tiên Lãng Idol   –   (Cu Làng Cát).  “Idol nhất vẫn là anh em nhà Văn Vươn và hai người con dâu họ Đoàn. Chính họ đã bắn rã ra đám quan tham lại nhũng”. BTV: Khi nào thì Tiên Lãng Idol ra khỏi tù? =>
- VN kết án tù người dân khiếu kiện đất đai   –   (RFA). Thêm một minh chứng cho hiện tượng dùng quân đội vào việc cưỡng chế đất đai.
- Nông dân sẽ không mất đất khi hết hạn   –   (RFA). – Bắc Ninh: Hơn 806 tỷ đồng nợ đọng liên quan đến đất đai  (Thanh tra).
- Hà Sĩ Phu – Cặp đôi hoàn hảo CHUYÊN CHÍNH và THAM NHŨNG    –   (Dân Luận). “Từ định luật Acton rút ra hệ luận: Quyền lực tập trung ở đâu thì tham nhũng bâu quanh chỗ đó, bởi hai kẻ này là một ‘cặp đôi hoàn hảo’. Trong cặp đôi này, một kẻ được hô muôn năm, kẻ kia bị hô tiêu diệt nhưng cả hai di chuyển nhịp nhàng, lúc tiến lúc lui, cộng lực với nhau, che chắn cho nhau, vờ tách nhau ra, thoắt liên hiệp lại, biểu diễn những vũ điệu ngoạn mục và những màn ảo thuật tân kỳ, rối mắt người xem”.  – Tham nhũng cản trở quyết tâm chỉnh đốn đảng   –   (RFA).
- Bùi Văn Bồng: Thơ trào phúng – CÔNG THỨC NHÂN SỰ = 20 C   –   (Người Lót Gạch). “Con hãy ráng lên giữ chức quyền/ Cháu ơi! Có chức nhớ giữ yên/ Các bác, các cô tình thân cả/ Cụ nói vài câu được giúp liền/ Cả chuyện nhà cửa xen bổng lộc/ Cần biết khéo khôn chớ bỏ qua/ Chăm lo cái chức cho bền vững/ Chút hớ hênh thôi sẽ phiền hà…”
- Phỏng vấn nhà văn Nguyên Ngọc: Giàu lên ở một xã hội ‘bất bình thường’   –   (BBC). “Vì sao không thể thực hiện quản lý đồng tiền một cách bình thường như trong xã hội bình thường? Tại sao nhà nước không làm việc này và có lý do gì để không thực hiện?  Người ta vẫn giữ bí mật đồng tiền của những người giàu có. Đây là điều đáng đặt câu hỏi vì sao. Vì sao lại sợ biết được dấu vết hay nguồn gốc của đồng tiền?” – ‘Phải có cơ chế kiểm soát đồng tiền’   –   (BBC).
- Các đám cưới siêu sang đang sát muối lên vết thương của người nghèo (GDVN).  - Đám cưới không phải là nơi phô chương [trương] sự giàu sang! (GDVN).  - Nữ đại gia “chúa chổm” đi chữa bệnh, cả tỉnh “phát sốt” (Nguoiduatin). - Bao giờ ‘đại gia thủy sản’ hồi hương? (VNN).  – Điêu đứng vì Bianfishco lâm nợ (NLĐ). - Dự án chung cư 73 Cao Thắng là ảo (TN).
<- Bà Đặng Thị Bích Hòa bác bỏ cáo buộc   –   (BBC). “Vụ liên quan tới cáo buộc ‘tham nhũng’ và quan hệ mà người ta đặt nghi vấn của bà Hòa với Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn và cựu Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn đã gây xôn xao dư luận trong năm ngoái và Ban Văn hóa Tư tưởng Trung ương đã có văn bản yêu cầu các báo ngừng đưa tin”.
Hai bộ trưởng trả lời chất vấn Ủy ban Thường vụ Quốc hội (VNE).
Sửa luật Thuế TNCN chưa sát thực tiễn (TN). - Năm 2014 thu nhập 6 triệu phải nộp thuế: lạc hậu? (VEF). - Sao phải chờ đến năm 2014? (PLTP).
- Thanh Hà (Hải Dương): Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo chưa cao  (Thanh tra).
Đề xuất mức phí trên QL1 gần bằng cao tốc TP. HCM (VTC). - Đề xuất thu phí trạm Trung Lương cao gấp 1,5 lần (SGGP).
- Ngừng giao dịch ngay 483 sổ đỏ có phôi “mất tích” (NLĐ).
- Đắk Nông: Đình chỉ công tác một số cán bộ đánh bạc (TTXVN). - “Quan cờ” và cuộc ăn thua bạc tỉ (TN).
- Chuyện Công an TP Buôn Ma Thuột xử phạt 5 triệu đồng đối với những người cản trở, đe dọa nhà báo tác nghiệp: 5 triệu đồng và 10 năm… (Bút Lông).
Vụ CSGT bị tố làm chết người: Công an kết luận nạn nhân tự gây tai nạn (TN). - Thông tin CSGT làm chết người là không đúng sự thật (SGGP). - Người lương thiện thì không sợ… cảnh sát (TTVH).
UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo giải quyết vụ từ chối cô dâu (TN).
Sửa luật để bảo vệ cô dâu Việt (TT). - Bi kịch gia đình “cô dâu Hàn Quốc” bị chồng giết (VNN).
- Việt Nam tổ chức hội nghị tư vấn về điện hạt nhân    –   (VOA).  – Việt Nam ‘đừng nên làm điện hạt nhân’   –   (BBC). “Một nhà hoạt động người Nhật khuyến cáo các nước trong đó có Việt Nam nên đặt an toàn và sức khỏe con người lên trên tham vọng ‘mạo hiểm’ về điện nguyên tử”. – Giáo sư Nguyễn Khắc Nhẫn: Không thể để NinhThuận trở thành Fukushima   –   (RFA).
- Tin này mới đăng đã bị gỡ mất: Hacker lại công bố hàng loạt dữ liệu “tuyệt mật” của Bkav (ITCNews). Mời bà con xem ở đây, nếu tin đó bị gỡ tiếp thì mời bấm vào đây.
- Aung San Suu Kyi lo ngại bầu cử bị gian lận   –   (RFI).
- 2011, tình trạng nhân quyền Trung Quốc xấu đi   –   (RFI).  – Trung Quốc trả thêm người tỵ nạn Bắc Triều Tiên về nước   –   (RFI).
- Bí thư thành ủy Trùng Khánh khẳng định không bị điều tra   –   (RFI).
- Thủ tướng Trung Quốc hô hào cải cách chính trị    –   (VOA). “Chênh lệch giàu nghèo đang làm cho rất đông dân chúng cảm thấy bất mãn. Bất mãn chính là động lực. Trung Quốc đã nhiều lần đề cập tới cải cách chính trị, nhưng rồi họ nói chỉ để mà nói, nói mà không làm! Rồi khi làm thì lại do dự, tiến được một bước lại lùi hai bước! Thực tế hiện nay là người dân bình thường có một nhu cầu rất mãnh liệt đối với cải cách thể chế chính trị“. BTV: Sao giống xứ mình quá?
- Đối với cư dân mạng Trung Quốc, tấm gương Lôi Phong đã lỗi thời   –   (RFI).
<- Nhà văn nổi tiếng Kertész Ákos xin tị nạn tại Canada vì bị chính quyền sách nhiễu   –   (RFI). BTV: Trong bài, có 2 thông tin trái nhau: ông Kertész Ákos sinh năm 1922 và ông 80 tuổi. – PHẢI ÐI TỊ NẠN VÌ CÓ Ý KIẾN “TRÁI CHIỀU” (NCTG).
- Giáo Hoàng đề cập đến đề nhân quyền với Cuba ?    –   (RFI).
Putin: Cây gậy hay củ cà rốt để cải cách? (VNN). – Bạn của Putin: Một vị thế bằng vàng ròng (Le Figaro/ NYT/ Thụy My). – Condoleezza Rice: Lời hứa của giới trung lưu thành thị ở Nga”: The promise of Russia’s urban middle class (WP).
- Việt Nam và các nước buộc sẽ phải xem xét lại việc mua vũ khí của Nga? (BoxitVN).


KINH TẾ
- Tái cơ cấu tập đoàn nhà nước: vô ích thôi, hãy chia nhỏ chúng ra, bán hết đi !   –   (Mạnh Quân). Có những thứ “vô ích” (NƯỚC) nhưng “có lợi” (NHÀ), nên vẫn cứ làm. Hề hề!
- Sửa Luật Thuế TNCN: Tư duy trên mây (PLTP).  – Đến năm 2014 áp dụng sẽ quá lạc hậu (TT).
- Ngân hàng ngoại mạnh tay giảm lãi vay tiêu dùng (VNE).  – Được vay lãi thấp hay không, tùy “sức khỏe” doanh nghiệp (PLTP).
Lạm phát “nhảy đầm” sẽ khó cạnh tranh (TT). - Giá mới thách thức lạm phát (NLĐ). - Tăng giá kiểu đánh du kích (VEF).
- Chuẩn bị bán 49% cổ phần nhà máy lọc dầu Dung Quất (VnEconomy). =>
VN-Index ngược dòng tăng điểm phiên cuối tuần (TN).
- Giá vàng tăng trở lại ở Việt Nam   –   (VOA).
Thị trường ế ẩm, bất động sản sinh thái vẫn bung hàng (VTC).
Ông Vũ Khoan: Doanh nghiệp Việt Nam thiếu “5T” và “1C” (VOV).
Chống căn bệnh hình thức (TVN). - Cả nước tiết kiệm hơn 1.875 tỉ đồng tiền điện (TN). - Cả nước đã tiết kiệm được 1,32 tỷ kW điện (VOV).
- Tổng cục Du lịch Việt Nam thiết lập văn phòng đại diện ở Tokyo    –   (VOA).
Mỹ giảm thuế “chống phá giá” cá tra (TN). - Vinh Hoan Corp có khả năng thoát kiện chống bán phá giá cá tra vào Mỹ (VOV).
Airbus bị phản ứng dữ dội vì A380 (TN).
Tỷ phú số 1 thế giới: Trùm truyền thông mù tin học (VEF).
- Hy Lạp tiến hành ‘xóa và đổi nợ’   –   (BBC).  – Tư nhân xóa hơn 100 tỷ euro nợ cho Hy Lạp   –   (RFI).  – Hy Lạp và các tổ chức tư nhân đạt đồng thuận về việc trao đổi trái phiếu   –   (VOA). - Fitch hạ tín nhiệm Hy Lạp xuống mức vỡ nợ hạn chế (TTXVN). - Hy Lạp vượt mục tiêu hoán đổi nợ (SGGP). - Hy Lạp kết thúc thành công chương trình hoán đổi nợ (TBKTSG).


- Phỏng vấn ông Hà Hữu Phái, Trưởng đại diện Hiệp hội Mía đường tại Hà Nội: Nên nghĩ đến chiến lược xuất khẩu dài hơi (TBKTSG).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- VỀ MỘT THỜI…HÀ NỘI (13)   –   (Nhật Tuấn).
- Nguyễn Khắc Phi: Vài điều cần trao đổi thêm về bài Nam Quốc Sơn Hà (VHNA). Mời xem thêm: BÀI THƠ “NAM QUỐC SƠN HÀ” CÓ TỪ BAO GIỜ? (Hùng Sử Việt).
- Gìn giữ và lưu truyền tài liệu Hán Nôm (Petrotimes).
- Huỳnh Văn Cát: CẦM CÂN NẢY MỰC SAO ĐÂY ?   –   (Lê Đức Thịnh).
- Nguyễn Văn Lục: Cái chết của Nhất Linh (LLVH/ VHNA). Mời xem lại bài của Nguyễn Tường Thiết, con trai nhà văn Nhất Linh: Sự thật về cái chết của Nhất Linh (Kỳ 1)   –   (NV)   –   Sự thật về cái chết của Nhất Linh (Kỳ 2)  –   (NV).  –  Sự thật về cái chết của Nhất Linh (Kỳ 3   –    (NV)   –   Sự thật về cái chết của Nhất Linh (Kỳ cuối)   –   (NV).
- PHẠM XUÂN NGUYÊN: Văn học Hà Nội, một mùa giải thưởng – một mùa hy vọng(Lê Thiếu Nhơn). – NHÀ VĂN PHẠM XUÂN NGUYÊN: “NĂM NAY THỜI GIAN TRAO GIẢI BỊ CHẬM LẠI LÀ DO KHUYẾT ĐIỂM CỦA CHỦ TỊCH HỘI”   –   (Văn chương +).   - HIỀN NGUYỄN – “MUỘN TRAO GIẢI, CHỦ TỊCH HỘI NHÀ VĂN HÀ NỘI NHẬN KHUYẾT ĐIỂM”   –   (VHQN/VC +).
- PGS.TS TRƯƠNG ĐĂNG DUNG – GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC HÀ NỘI 2011: “TÔI KHÔNG NHÌN CON NGƯỜI DƯỚI NHÃN MÁC GIAI CẤP, TÔN GIÁO VÀ CHỦNG TỘC”   –   (PĐ/VC +).
- Viết tiếp “Bản quyền âm nhạc”: Chỉ biết “công kích” nhau (NLĐ).
- VŨ QUẦN PHƯƠNG: Ở XỨ SỞ NHỮNG CON SỐ TÀNG HÌNH (Lê Thiếu Nhơn).
- TÔ HOÀNG: VŨ SẮC CHẠM MẶT ĐỖ CHU NHƯ THẾ NÀO? (Lê Thiếu Nhơn).
<- NGUYỄN ANH TUẤN: DƯƠNG THỊ XUÂN QUÝ nghìn năm mai cốt, chẳng mai danh (Lê Thiếu Nhơn).
- NHÀ THƠ TẬN HIẾN CHO TÌNH YÊU (Nguyễn Trọng Tạo).
- NẾU LÀ NGƯỜI KHÔNG HOÀN MỸ   –   (Thùy Linh).
- “LÃO THẦY BÓI GIÀ” (Mai Thanh Hải).
- MỪNG NHÀ HÀNG QUÂN CHỦ (Nguyễn Quang Vinh).
- Đức Tuấn “lập cú đúp” Liên hoan giọng ca truyền hình ASEAN 2012 (NLĐ).
Những người con xa xứ lên sóng HTV2 (TT).
Điện ảnh Việt bao giờ thay đổi? (TN). - Dán nhãn cho phim truyền hình (TT). - Cảnh phản cảm: trách nhiệm nhà đài ở đâu? (TT). - Phản hồi về cảnh nóng trên VTV3 (TTVH).
- KHỞI ĐỘNG CUỘC THI “TÔI BLOG! – TÌM KIẾM TÀI NĂNG BLOG 2012”   –   (Văn chương +).
- Suối cá thần Cẩm Lương (Bà Đầm Xòe).
- Nói như thật (Nhị Linh).
- Nhân Ngày Phụ nữ: Ô buồn trên ngực (Pro&Contra).
- Việt kiều thiếu cập nhật về tiêu chuẩn phụ nữ Việt Nam hiện đại (Tin khó tin).
- Phạm Lưu Vũ: Chuyện đời cong, thẳng và trong, đục…(Tạp bút) (VHNA).
Tiếc cho một con đường… (TVN).
Tranh cãi xếp hạng di tích (TN).
Các cụ già châu Âu tranh tài ca hát (TT).
Tranh tuyệt đẹp được vẽ bằng… lửa và bồ hóng (DT).
- Gặp lại nhà văn Mĩ Larry Heinemann (Phạm Anh Tuấn).
- Gặp người đi khắp thế giới với chiếc Mercedes-Benz 300GD đời 1988 (Lương Kháu Lão).
- Heitor Villa-Lobos, “Bach của thế kỷ 20” (Tia Sáng).
- Bộ phim Nga « Elena » : con đường dẫn đến một tội ác    –   (RFI).
- Các bộ phim nổi bật tại LH điện ảnh châu Á Deauville   –   (RFI).
- Tuyển thủ U23 Việt Nam tay không tóm gọn mãng xà 2m (Zing).
- VPF họp HĐQT (Văn Hóa).


Viết văn là… (SGTT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Tạo sự đột phá trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề (Chính phủ/ Thanh tra).
- Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Sẽ quan tâm hơn đến vấn đề con người (GDVN).
- Ngày mai, diễn ra ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội (DT). - Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012: Lưu ý khi thi năng khiếu (TN). – Tuyển sinh 2012: HV Thanh thiếu niên VN bắt đầu tuyển sinh đại học –   Tuyển sinh 2012: Nghịch lý trong quy chế tuyển sinh hệ trung cấp –   Ôn thi Đại học: Bí quyết học khối D của Thủ khoa Đại học ngoại ngữ  (GDVN).
Đề thi ĐH không nằm ngoài chương trình (LĐ). - Đề thi tuyển sinh có phần cơ bản và phân hóa (TN). - Dùng dằng chuyển đổi tên ngành (TT).
Trường TCCN vi phạm quy chế sẽ không được tuyển sinh (TN).
- Đại học mọc như nấm  (GDVN).
- Đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12 (Tin tức).
- Nghị lực phi thường của chàng kỹ sư CNTT liệt hai chân  (GDVN).
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (TN).

- Hà Nam: Chòng chành qua đò, vượt sông tìm chữ (DT).=>
- Đau đáu trường dựng tạm ở vùng núi Quảng Ngãi (GDVN).
- Thầy giáo cầm micro đánh chảy máu thái dương học sinh (GDVN).
- Khoen On – Than Uyên – Lai Châu, tháng 03/2012 (Phan Huyền Nhi).  – “BỊ GẬY” CHO CHUYẾN ĐI KHOEN ON, THAN UYÊN – LAI CHÂU (Thanh Chung).
- Trịnh Hữu Long: Thiếu nguồn nhân lực ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong y tế (Tia Sáng).
- Phát minh máy phát điện chạy bằng nước: Bí ẩn “chất xúc tác” (NLĐ). - Hội thảo về máy phát điện chạy bằng nước (TN). - Máy phát điện chạy bằng nước: Nhiều điểm cần làm rõ (TT). – Loa… loa…: Làm điện từ nước lã   –   (Nguyễn Vĩnh).
- Google tặng nhiều tiền cho hacker nào phá vỡ được trình duyệt ChromeGoogle throws stacks of cash at hackers to crack its Chrome browser  (WP/Venture Beat).
Bão từ mặt trời không ảnh hưởng nhiều tới Việt Nam (TTVH).
- Lo lắng thảm họa diệt vong vì thiên thạch? (Bee).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- 15-4 giá khám bệnh tăng năm lần (PLTP). - Giảm tải cho bệnh viện tuyến trên – Bài 2: Gian nan nâng chất y tế (SGGP). Mời xem lại: Giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Bài 1: Mong được… quá tải!
- Dịch bệnh khó lường (NLĐ).   – Quảng Ngãi: Gần 300 ca bệnh tay-chân-miệng (PLTP).  – Tử vong do bệnh tay chân miệng tăng (TN).
- Lại xe khách bốc cháy (TN).
- Kẹt xe đang chuyển dần vào hẻm (PLTP). - Hà Nội tiếp tục cấm trông giữ xe ở nhiều tuyến phố (VNE).
- Mù mắt, chấn thương vì bắn súng sơn (PLTP).
- Người dân Cố đô với nỗi lo xăng dởm (Thanh tra).
Thịt heo bị đầu độc (NLĐ).
Đột nhập cơ sở làm giả hàng hiệu như thật (VTC).
- Điều tra lai lịch người phụ nữ “chủ xị” vụ đào mộ cổ (PLVN).
- Điện Ngọc (Điện Bàn): Hàng trăm hộ dân… chờ cầu  (Thanh tra).
- Vụ Sonadezi Long Thành xả thải ra môi trường: Xác định thiệt hại cụ thể để bồi thường (SGGP). - Sonadezi Long Thành phải bồi thường thiệt hại cho dân (TN). – Sonadezi chấp nhận bồi thường (NLĐ).
<- KHÓC CHO VƠI BỚT KHỔ (Mai Thanh Hải). “Gặp nhau uống rượu để khóc, để kể hết những gì mình đã – đang chịu đựng, cũng là cách vơi bớt nỗi khổ, trên miền núi cao cùng cực…”.
Phụ nữ ngày càng đảm nhận nhiều trọng trách (VNN). - Phụ nữ nghèo sinh con được hỗ trợ tiền (PLTP).
- Quặn lòng trước thảm án mẹ trẻ giết con thơ (PLVN).
- Quả bom mắc lưới đánh cá của người dân thủ đô (VNE).
- Hoàng Nam: Lênh Đênh làng nổi sông Gianh (Kỳ 1);   – Lênh đênh làng nổi sông Gianh (kỳ 2) (Người Ba Đồn).
- Phá rừng Quốc gia khai thác vàng:“Con voi chui lọt lỗ kim” (Bee).
Hỏa hoạn ở Bangkok, Paris (TN).
Lũ lụt tại Úc gây thiệt hại lớn (TN). - Úc: Sydney hoảng loạn vì lũ (NLĐ).
Tưởng niệm 1 năm động đất-sóng thần ở Nhật Bản (TTXVN). - Khoảng 30.000 người Nhật tự tử sau động đất năm 2011 (VOV). - Nhật Hoàng dự lễ cầu siêu một năm thảm họa kép (TTXVN). – Tàn phá và hồi phục một năm sau tsunami   –   (BBC). – Nhật có đóng cửa điện hạt nhân? (NLĐ).


QUỐC TẾ
Thêm 4 tướng Syria đào tẩu (TN).  – Nga phản đối nghị quyết mới của LHQ về Syria   –   (RFI).  – Bạo động tiếp diễn ở Syria trước chuyến đi thăm của đặc sứ LHQ  –   (VOA).  – Syria: Bạo lực leo thang, làm hàng chục người chết (TTXVN).  – Syria chấp nhận phái bộ đánh giá nhân đạo của LHQ (TTXVN).  - Syria cản trở công tác cứu trợ nhân đạo   –   (VOA).  – Pháp lạnh nhạt với ngoại giao Trung Quốc   –   (BBC).
Thế giới 24h: Mỹ sẽ đánh Iran bằng gì? (VNN). - Mỹ giới thiệu siêu bom cải tiến 13,6 tấn (TN). - IAEA họp bàn nối lại đàm phán với Iran (TN). – Israel sẽ không tấn công Iran trong những ngày hoặc tuần sắp tới    –   (VOA). – TT Obama không hứa với ông Netanyahu về vũ khí tối tân để tấn công Iran   –   (VOA). BTV: Sao ông Netanyahu không qua Việt Nam hỏi mua vũ khí tối tân để tấn công Iran mà hỏi Mỹ? VN đã từng “thắng” 2 cường quốc quân sự mạnh nhất thế giới mà không chịu tới, lại đi hỏi một nước đã từng “bại trận” dưới tay VN? Xem đây, mấy món “đồ chơi” này chắc làm cho Iran chạy té khói: Ảnh độc súng trường “khủng” của lực lượng đặc biệt Việt Nam (PN Today).
- Trần Ngọc Cư dịch: Nước Israel mới và nước Israel Kinh thánh (Những lí do dân phi-Do-Thái Mĩ ủng hộ quốc gia Do Thái) (Foreign Affair/ VHNA).
- Mỹ – Afghanistan ký thỏa thuận về chuyển giao nhà tù   –   (RFI).   – Mỹ, Afghanistan đạt thỏa thuận về việc bàn giao nhà tù    –   (VOA).  - Mỹ chuyển giao nhà tù quân sự cho Afghanistan (VOV). - Afghanistan tiếp quản nhà tù trung tâm Bagram của Mỹ (TTXVN).
- Ben Laden bị Al Qaeda và một người vợ ghen tuông phản bội ?   –   (RFI).
- Nhà thám hiểm Australia được trả tự do khỏi Libya (VNE).=>
Quốc hội Croatia phê chuẩn hiệp định gia nhập EU (TTXVN).
- Bang giao Mỹ, Đài Loan có thể cải thiện qua việc nhập thịt bò gây tranh cãi    –   (VOA).
Phiến quân tấn công, miền nam Thái Lan bất ổn (TT).
Nổ súng trong bệnh viện Mỹ (PLTP).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 09/03/2012;  + Tài chính kinh doanh trưa – 09/03/2012;  + Nhân quyền Việt Nam – 09/03/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 09/03/2012.
* RFA: + Sáng 09-03-2012
Tối 09-03-2012
* RFI: 09-03-2012



LƯỢM TIN TỨC
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Ngày 8.3 của vợ lính DK (LĐ).  -  Khởi động chương trình ‘Nước ngọt cho Trường Sa’ (ĐV). – Chuyện của người lính mang số 49 (SGTT).
- Nguyễn Huy Canh: XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG KHÔNG ĐÚNG HƯỚNG KHÔNG CHỈ HẠI CHO ĐẢNG MÀ CÒN HẠI CHO ĐẤT NƯỚC, DÂN TỘC... – (Phạm Viết Đào). “Sinh mệnh của Đảng gắn chặt với cơ đồ, tiền đồ của dân tộc, của đất nước, và vì vậy phải tìm ra cho được nguyên nhân cơ bản nào đã đẩy chúng ta rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng này, mặc dù nhiều năm qua chúng ta vẫn luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng!
- Audio phỏng vấn ông Ông Điểu Xrí, người dẫn đầu dân M’Nông khiếu kiện: ‘Người dân tộc không có sổ đỏ’   –   (BBC). Mời bà con bấm vào đây nghe audio. “Cả hôm qua hôm kia họ bắt nạt đuổi mình không cho mình ở nhà trọ. Họ đòi hỏi sổ đỏ đàng hoàng mới đòi đất được… Người dân tộc chúng tôi không bao giờ có sổ đỏ. Chính quyền không làm thì làm sao có được”. – Không có nhà đất thu hồi vẫn được “suất“ tái định cư tiền tỷ? (PLVN). “Những suất đất tái định cư tiền tỉ rơi vào tay người không có nhà đất bị thu hồi, ngược lại người có đất, ở thật và bị thu hồi lại bị ‘cắt suất’… Dư luận bức xúc tình trạng này được ai ‘đạo diễn’?”
- Con cháu chúng ta giỏi thật (SGTT). “…Sở dĩ có những kẻ tham nhũng mà không bị phát hiện chính là nhờ thừa hưởng tính cách giỏi luồn lách của họ nhà lươn!  – Vẫn chưa đủ chứng cứ.  – Còn nữa: những người được giao nhiệm vụ phát hiện tham nhũng cũng không thấy gì vì không thể mở to mắt. Đó là vì mắt họ… – Ti hí như mắt lươn!”.
- Cấm đỗ xe trên 262 tuyến phố: Hà Nội tự làm khó mình (TQ).
- Phỏng vấn chuyên gia Bùi Kiến Thành: Đại gia số 1 thế giới khác gì đại gia Việt Nam? (PN Today). “Đó là hành động xài tiền nhiều để có một hình ảnh gì đấy, nhưng hình ảnh đó chưa phải là hình ảnh sang trọng. Giàu mà không sang thì chỉ cho ra một hình ảnh của trọc phú“. – Transcript bài đã điểm sáng nay, phỏng vấn bà Khuất Thị Hải Oanh, Giám đốc SCDI: Giá trị phụ nữ trong mắt đàn ông VN?   –   (BBC). – “Đạo đại gia” – Có gì khác? (DT).

KINH TẾ
- Đối phó với vòng xoáy tăng giá (LĐ).  – Giá cả tăng theo xăng dầu (TT).  – Xăng dầu tăng giá: doanh nghiệp thiệt một, người dân thiệt mười (SGTT).  – Tăng giá xăng dầu và tác động tâm lý (SGTT).  – Thứ trưởng bộ Tài chính Vũ Thị Mai: Chỉ số giá cả tăng thêm 0,85% vì xăng dầu(SGTT).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Độc đáo Lễ tế Xã Tắc 2012 (ĐV).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Tiêu chí tuyển sinh đại học, cao đẳng: Áp lực về đất đai và nhân lực: Không nên đánh đồng các cơ sở giáo dục (LĐ).  – Năm 2012 chưa tuyển sinh khối S1, H1 (VTC).
- Tô Văn Trường: TRIẾT HỌC VÀ CÂU HỎI CÒN BỎ NGỎ (Người lót gạch).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Cúm A/H5N1 cùng nhiều bệnh khác tái phát (TP).  – Bảy cháu một lớp mầm non bị bệnh tay chân miệng (SGTT).
- Mời thầy thuốc học lại cách ứng xử (PLVN). “Muốn xây dựng y đức phải có sự đầu tư của Nhà nước, đồng thời phải tạo được công bằng, minh bạch trong khám chữa bệnh, chứ cứ như hiện nay chúng ta đã rao giảng quá nhiều về y đức mà lại thực hiện ít…”

QUỐC TẾ
- Syria và những nỗ lực “giảm nhiệt”(VOV).   – Đặc sứ Annan phản đối đề nghị võ trang cho phe nổi dậy Syria   –   (VOA). – Libya nêu nghi vấn về việc Nga cáo buộc Libya huấn luyện cho phe nổi dậy Syria   –   (VOA).  – Nga: Có 15.000 “kẻ khủng bố” nước ngoài tại Syria (TTXVN).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét