Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Tin thứ Tư, 05-10-2011

Tin thứ Tư, 05-10-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Ra mắt Quỹ “An ngư Việt” (TN).  – Học kỳ trên biển (VNN). – Bộ trưởng Ngoại giao VN nói về Biển Đông – (BBC).  – Hà Văn Thịnh: Xin cảm ơn và xin góp ý với Bộ trưởng Phạm Bình Minh- (bauxite VN).  – Dương Danh Huy – Quỹ Nghiên cứu Biển Đông: Biển Đông không phải là biển của Trung Quốc: The South China Sea is not China’s Sea (Asia Times Online). – TS Abdul Gaffar Peang-Meth: Trung Quốc phớt lờ Công ước LHQ về Luật Biển: China ignores UN Law of the Sea (Guampdn). – Biển Đông – chiến trường mới: South China Sea: The New Battleground‎ (Epoch Times).
- VTV1-Thời sự 19h tối qua đã có một động thái đáng chú ý. Đầu chương trình là một tin rất ngắn gọn (15 giây) việc TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ đi thăm Trung Quốc từ 11 đến 15/10/2011 (nội dung đúng như TTXVN đưa sau đó một tiếng). Rồi cuối chương trình là một phóng sự (dài hơn 3 phút – từ 41’15″ đến 44’30″) của Đài PT-TH Quảng Ngãi về việc đưa nội dung giáo dục biển đảo, quê hương vào chương trình học cho học sinh ở Quảng Ngãi, quê hương của Đội Hùng binh Hoàng Sa. Bổ sung, hồi 11h, mời coi video do cộng tác viên L.V. vừa gửi tới.
Sáng nay, cũng VTV1-chương trình Chào buổi sáng, 6h, đã đưa tin về lễ Kỷ niệm 1 năm ngày xảy ra thảm họa bùn đỏ bô-xít tại Hungari. Tiếp tục một lời nhắc nhở cho cái đại dự án bô-xít Tây Nguyên đã bị dư luận phản đối kịch liệt liên tục mấy năm nay. Cần ghi nhận đài này gần đây có nhiều tin, bài khá về những vấn đề nóng hổi.
<- Tuần tới, Tổng bí thư thăm Trung Quốc (VNN/TTXVN). – Tổng Bí thư VN thăm Trung Quốc – (BBC).  – Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng sẽ đi thăm Trung Quốc  (VOA). “Bản tin hôm thứ ba của Tân Hoa Xã trích lời ông Hoàng Hoa Quang, phát ngôn viên Bộ Liên lạc Đối ngoại của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc nói rằng người đứng đầu Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ thực hiện chuyến viếng thăm chính thức đến Trung Quốc từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 10.” – Đảng chọn dân hay chọn Trung Quốc? – (RFA).
- Nhà báo Tống Văn Công trao đổi với cựu đại sứ Nguyễn Trung: Chế độ dân chủ không có đảng lãnh đạo, chỉ có đảng cầm quyền – (viet-studies). “Xin được đặt ra câu hỏi nóng bỏng là: Nhân dân Việt Nam đang cần một Đảng lãnh đạo hay một Đảng cầm quyền?” - Bài của ông Nguyễn Trung: Việt Nam và vấn đề sử dụng người tài trong giai đoạn hiện nay – (Thời Đại Mới).
- Đỗ Nam Hải: Phải dân chủ hóa đất nước thì mới bảo vệ được Tổ Quốc! – (DLB). “… Chính sợi dây ràng buộc ‘cùng ý thức hệ’ hiện nay mới là nguy hiểm nhất, nó làm cho thế giới và các nước trong khu vực nghi ngại chúng ta. Sợi dây ấy có thể đứt bất cứ lúc nào như nó đã từng bị đứt và bên chịu thiệt thòi vẫn là dân tộc Việt Nam.”
- Bạn nghĩ gì về việc Lào Cai chọn ngày Quốc Khánh Trung Quốc làm ngày kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh? – (DLB). Có lẽ nên để cái tựa là “… chọn ngày 1/10-trùng với Quốc khánh Trung Quốc-làm ngày …” thì chính xác, khách quan hơn.   – HUYỆN VĂN BÀN (LÀO CAI): NGÀY TÁI LẬP TỈNH ĐÚNG LÀ 10/1 – (Mai Thanh Hải).
- Blogger Điếu Cày gần một năm ‘bặt tin’ – (BBC). “…bà Tân đã nhiều lần đến số 4 Phan Đăng Lưu cũng như gửi tổng cộng chín thư yêu cầu, hai đơn khiếu nại và một lá đơn tố cáo nhưng đều không nhận được bất cứ thông tin gì về ông Hải“. - Các tổ chức quốc tế kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Phạm Minh Hoàng – (RFI). – Người dân có còn tin tưởng vào công lý? – (RFA).
- Vai trò của đội ngũ luật sư, người bào chữa tại phiên tòa (ND). “Một trong những hạn chế trong công tác xét xử của ngành tòa án hiện nay là hoạt động bào chữa của đội ngũ luật sư và người bào chữa còn nhiều bất cập. Từ đó, gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng xét xử các vụ án.”
<- Phóng sự: Thăm gia đình các nạn nhân bị bắt (Phần 1)  —  (TNCG). “Họ sống một cuộc sống đơn sơ, chất phác, luôn đồng cảm với người nghèo, sống trách nhiệm với xã hội. Đó là những điểm chung của những thanh niên công giáo đã bị công an bắt cóc từ cuối tháng 7 cho tới nay”.  – FX Đặng Xuân Diệu và các bạn -phần 1  —   (Người buôn gió). – Trung tâm bảo vệ sự sống  —   (Người buôn gió).
- “Cái cột đèn nếu biết đi cũng bỏ nước ra đi..” – (Mẹ Nấm). “Có rất nhiều người phải ra đi và vẫn đang nghĩ về quê hương mình với một sự khắc khoải khôn nguôi.”
- “Thầy dùi”! (QĐND). “Ngày 29-9 vừa qua, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở ở Niu Yoóc lại có những động thái thúc giục Hoa Kỳ cần có thái độ cứng rắn hơn với Việt Nam.”  Hic! Bài nầy coi chừng  … phản tác dụng. Vì Kim Ngọc, có thể do quá mệt mỏi khi phải “đơn thương độc mã” mãi, nên viết quá sơ sài, không có chứng lý gì để phản bác, lại trích dẫn nhiều những tố cáo của “thế lực thù địch”, khác chi “lạy ông con … phạm nhân quyền”?  Mời coi bài liên quan: 390. Việt Nam: Cần phóng thích các nhà hoạt động tôn giáo ngay lập tức.
- ‘Tham nhũng ở đâu đó rất xa’ (VNN). – “Tiền thất thoát đủ để tăng lương cho công chức 10 lần!” (DT). – CUỘC CÁCH MẠNG CÓ TÊN LÀ MINH BẠCH? (Nguyễn Trọng Tạo). “Nếu có một cuộc cách mạng Minh Bạch thực sự, chắc chắn sẽ có lợi cho dân cho nước thật nhiều.”
- Vì khát vọng SẠCH, ai dám nhảy vào “vạc dầu”?   —  (Hồ Bất Khuất). “Nhiều người cho rằng, sở dĩ bầu Kiên nói thẳng nói thật được vì lãnh vực bóng đá dù sao vẫn còn chỗ cho “fair play” (chơi đẹp), còn ở những lĩnh vực khác thì đừng có mơ, mà càng lên cấp cao, càng khốc liệt”.
- Bộ Trưởng Đinh La Thăng – Có phải là người ngồi lặt lá ?  —  (Hồ Trung Tú).
- Sửa đổi Hiến pháp và những tín hiệu tích cực (TVN).
- UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu làm rõ vụ hành hung nhà báo (PLTP).
- Chính phủ cần có chiến lược khai thác nguồn lợi sông Mê Kông (PLTP).
- IAEA cam kết trợ giúp Việt Nam phát triển điện hạt nhân (VOA).
- Đăng ký chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột tại Trung Quốc (SGGP).
- VN học thử coi: Khi ngành an ninh, ngoại giao TQ ‘xài’ blog  (VNN).
- Trung Quốc nghi ngờ ý định của Mỹ: Chinese suspicion over US intentions (Asia Times Online). Ngược lại, Mỹ cũng lo ngại Trung Quốc do sự thiếu minh bạch của Bắc Kinh: “Washington is also concerned about how a stronger and more capable China will use its growing power in the region and beyond. In particular, US officials highlight lack of transparency with regard to China’s growing military capabilities and uncertainty about Beijing’s long-term strategic intentions.
- Bùi Tín: Người khổng lồ bị sập bẫy?  —  (VOA’s blog). Sự sụp đổ đột nhiên của các chế độ độc đoán ở Bắc Phi đang trên đà phát triển là thêm một cảnh báo «sập bẫy trong phát triển» cho Trung Quốc và một số nước phát triển không lành mạnh, chênh lệch giàu nghèo mở rộng toang hoác, do đó không vững bền, chứa nhiều nguy cơ, dễ đổ vỡ”. - Giải Nobel Hòa bình năm nay sẽ dành cho “Mùa xuân Ả rập”? (DVT/AFP).
13h35′:
- Nhật Bản kêu gọi khuôn khổ an ninh hàng hải mới tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á: Japan to call for new maritime security framework at E. Asia Summit (Manichi Daily).
- Tổng thống Thiệu qua lời kể của cựu bí thư – (BBC). “Khi các ông thấy được một người lính cộng sản di chuyển trên đường mòn Hồ Chí Minh, mà không thấy được một hạm đội của Trung Quốc tiến về Hoàng Sa thì đó là một chuyện khó tin”.
KINH TẾ
- Nợ công tăng, khả năng trả nợ giảm (SGTT). – Đoạn kết một mô thức kinh tế – (Phan Thế Hải). – Cảnh giác với phần chìm của nợ công (VEF). - Trần Vinh Dự: Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ và cuộc chiến Petrolimex  —  (VOA’s blog).
- Doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng cơ hội trong APEC (SGTT).  – Năm 2012, nhiều doanh nghiệp thép sẽ phá sản (VEF).
- Ngô nghê và hoang đường:  Năm 2020: 70% lao động sẽ có tay nghề và trình độ đại học – (RFA).
- Tự đút đầu vô thòng lọng: EVN tiếp tục mua điện mức cao từ Trung Quốc (PLTP).
- Hội chứng… sân bay (NLĐ).  - “Cú sốc” lớn ở sân bay Đà Nẵng (PLTP).
- Sự kiện sáp nhập DN lớn nhất tại Việt Nam (Tầm nhìn).
- Khen cho Tổng thống Mỹ rất thành thật: TT Obama: Tình trạng kinh tế của cử tri Mỹ ‘không khá hơn’ 4 năm trước (VOA).
- TT Obama yêu cầu các nhà lập pháp thảo luận về vấn đề việc làm  (VOA).
- Thượng viện Mỹ mở đường dự luật tiền tệ – (BBC).
13h35′:
- Ai sẽ “bá chiếm” châu Phi? (TVN/Bloomberg businessweek).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Gian nan “cứu” chùa Một Cột (NLĐ).
- Đảm bảo thống nhất quản lý di sản Hoàng Thành Thăng Long (TQ).
- Thêm một địa chỉ biểu diễn Ca trù định kỳ (TQ).
- THƯ NGỎ CỦA NGUYỄN SĨ ĐẠI GỬI TRẦN MẠNH HẢO VÀ TRƯƠNG DUY NHẤT (Nguyễn Trọng Tạo).
- Thất thoát hàng chục tỷ đồng ở Cục Điện ảnh: Chuyện khó tin nhưng… dễ hiểu (SK&ĐS).
- Nhiều hạn chế khi Việt hóa phim Hàn (TT). Chớ không phải là nhiều … cái tệ?
- Chứng vĩ cuồng… (VHNA). “Người nghệ sĩ thực thụ phải là một người không màng danh hão, phải tìm thấy giá trị của mình trong chính tác phẩm nghệ thuật chứ không phải đâu xa khác. Một chiếc áo cà sa chẳng làm nên thầy tu, một giải thưởng không làm nên một người nghệ sĩ chân chính.
<- Vĩnh biệt NSƯT Thu An (TN).
- Đừng đổ vấy cho cô Lý Nhã Kỳ  —  (Nguyễn Thông). “Lại có vị đạo mạo bảo rằng đã vào cương vị đại sứ như thế phải làm sao giữ được thể diện quốc gia. Ơ, người ta đã chính thức làm đâu mà bảo giữ với không giữ. Sao không nghĩ, trên thực tế, nhiều ông bà còn to gấp trăm vạn lần cô Nhàn, đáng lẽ phãi giữ thể diện quốc gia gấp tỉ cô Nhàn, ấy vậy nhiều khi họ làm buồn lòng dân chúng lắm. Họ không bằng Hồ Tôn Hiến khi xưa”.
- ĐỖ KIM CUÔNG Sau Rừng Là Biển – Kỳ Cuối (Lê Thiếu Nhơn).
- Liệu tiếng còi còn méo, thu nhập cầu thủ còn cao ngất? (TT).
- Trò bẩn ở sân chơi thượng võ (Người Lao Động).
- “Bầu” Đức hứa thưởng 11 tỷ đồng cho chức vô địch SEA Games (Lao động).
13h35′:
- Chuyện sợ vợ (Quê Choa).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Liên đội trên rẻo cao biên giới hướng về Trường Sa (TT).
- Thi tốt nghiệp THPT: Nên giao về tỉnh, thành (NLĐ). – Có thể bỏ thi 3 chung (TN).
- Ra mắt bộ sách giáo khoa tham khảo mới: Hướng cho học sinh cách học chủ động (DV). “Với bộ sách giáo khoa này, dư luận có thể đặt câu hỏi, vì sao nhóm Cánh Buồm có thể viết sách mà không tốn một đồng nào của Nhà nước, trong khi Bộ GDĐT cần đến 70.000 tỷ đồng?” =>
- Oằn vai đi học – Kỳ 2: “Phổ cập” học thêm (TT).
- Hiệu trưởng tuyển 9 giáo viên dùng bằng giả (NLĐ).  – Nữ hiệu trường bị khởi tố vì tuyển giáo viên dùng bằng giả (GDVN).
- Xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm (2): Những thông số cần có trong ngân hàng câu hỏi   —  (Nghiên cứu GDVN).
- NHÂN TÀI VIỆT Ở HẢI NGOẠI 2: Người Việt Tại NASA  —  (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Trung Quốc: Giống “lúa trong mơ” có thể là ác mộng (SGTT/Asia Sentinel, Sciencemag).
<- Nobel Vật lý 2011 thuộc về 3 nhà vật lý thiên văn Mỹ – (RFI). – Giải Nobel Vật lý 2011 được trao cho 3 khoa học gia sinh ra ở Mỹ (VOA). – Nobel Vật lí: Từ siêu tân tinh đến sự giãn nở vũ trụ (VTC).  – Giải Nobel Vật lý 2011: Vinh danh nghiên cứu về vũ trụ (Người Lao Động).
13h35′:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Các tỉnh Bắc Trung Bộ dồn sức đối phó bão số 6 (ND). – Bão số 6 bẻ hướng nhắm vào Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng (Tuổi Trẻ). – Bão Nalgae suy yếu dần trong lúc di chuyển tới Việt Nam (VOA). – Cư dân ĐBSCL sau trận lũ lịch sử  – (RFA). – Tranh công lũ lụt với dân – (Culangcat).
- Ăn mày lòng từ thiện: Mời người giàu lên truyền hình nhận tiền từ thiện  (DV). “Người dân nơi đây cho biết gia đình ông Lập thuộc hàng khán giả, không hề nghèo như chương trình phản ánh. Do đó, sự giúp đỡ của Chương trình ‘Trái tim nhân ái’ là không đúng địa chỉ và ông Lập đã ‘giả khổ’ để nhận tiền từ lòng thương của thiên hạ.”
- Vụ sập cổng khách sạn: Sai thiết kế vẫn thi công (TTXVN).  – Chủ đầu tư Sailing Tower phớt lờ lệnh ngừng thi công (VNE).
- Nhói lòng chuyện “hiệp sĩ” tử vong vì bắt trộm (NLĐ).
- Liên minh các “trùm” vùng giáp ranh (NLĐ).
- Bộ Y tế tìm nguyên nhân “bệnh lạ” ở Quảng Ngãi (PLTP).
- Việt Nam: 114 trẻ em tử vong từ đầu năm vì dịch “tay chân miệng”  – (RFI).
- Dịch “tay, chân, miệng” ở người chưa xong, thì tới Quảng Nam: dịch heo tai xanh bùng phát nhanh (SGTT).
- Công khai ‘thảm sát’ chim trời trên quốc lộ (VNN).
- Chính phủ cần có chiến lược khai thác nguồn lợi sông Mê Kông (PLTP).  – Cứ tùy tiện, sẽ đến lúc không còn nước để dùng (VNN).
- Phỏng vấn TS Vũ Ngọc Long, Phó Giám đốc Viện Sinh học nhiệt đới, đại diện phía Nam của Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN): VACNE ủng hộ… phá môi trường! (NLĐ).  – Làm thủy điện: Đừng vì lợi ích trước mắt.
- Cháy nhà máy hoá chất, khói độc bao trùm bang Texas của Mỹ (Dân Trí).
- Lũ lụt tại Thái Lan làm hơn 200 người chết – (RFI).
13h35′:
QUỐC TẾ
- Cuba mở chiến dịch bắt bớ đối lập trên quy mô lớn – (RFI).
- Liên Hiệp Quốc : Cam Bốt vẫn còn hạn chế quyền tự do ngôn luận – (RFI).
- Syria đàn áp cả kiều dân sống ở nước ngoài – (RFI). – LHQ biểu quyết nghị quyết về Syria (VOA).
- Bom xe ở Somalia làm 70 người chết – (BBC). – Al-Shabab giết chết 60 người trong một vụ nổ ở thủ đô Somalia (VOA). – Somalia: Đánh bom xe làm 70 người thiệt mạng (VOV). – LHQ: 750.000 người Somalia có thể chết vì đói – (BBC).
- Căng thẳng khu vực xoay quanh chuyến đi Ấn Độ của TT Afghanistan (VOA).
- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích việc ngăn viện trợ cho Palestine (VOA). – Israel không đưa ra cam kết mới nào về hòa bình với Bộ trưởng Panetta  (VOA).
- Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ hội đàm với các lãnh đạo ở Ai Cập (VOA).
- Các tay súng tấn công tín đồ Hồi giáo Shia ở Pakistan, 13 người chết (VOA).
- Đạn pháo rơi trúng khu chợ ở thủ đô Yemen, 2 thường dân thiệt mạng (VOA).
- Quân đội Mỹ giao nghi can cưỡng hiếp thiếu nữ cho Nam Triều Tiên (VOA).
13h35′:
- TNS Jim Webb giới thiệu dự luật ngăn chặn công nghệ ở Mỹ chạy qua Trung Quốc: Webb introduces legislation to stop technology drift to China (Augusta Free Press). “Many American companies operating in China are required to transfer their intellectual property and proprietary technology to China as a prerequisite for doing business there.  Many of these technologies were developed using U.S. tax dollars through grants, loans, loan guarantees and other federal incentives in order to make America competitive and create American jobs.” Tạm dịch: Nhiều công ty Mỹ hoạt động ở Trung Quốc bị buộc phải chuyển nhượng tài sản trí tuệ và công nghệ độc quyền của họ cho Trung Quốc như là một điều kiện tiên quyết để làm ăn ở đó. Nhiều công nghệ có được từ tiền đóng của dân Mỹ, qua việc tài trợ, cho vay, bảo lãnh vay vốn và ưu đãi liên bang khác để làm cho Mỹ có tính cạnh tranh và tạo việc làm ở Mỹ.
Chào buổi sáng – 04/10/2011;  + Tài chính kinh doanh sáng – 04/10/2011;  + Cuộc sống thường ngày – 04/10/2011;  + Thời sự 19h – 04/10/2011;  + PTL: Huyền thoại tàu không số – Tập 1.
* RFA: + Sáng 04-10-2011



Tối 04-10-2011



* RFI: 04-10-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét