Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Tin thứ Ba, 11-10-2011

Tin thứ Ba, 11-10-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- 190 tàu/1.841 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ (Thanh Tra) và Ngư dân đang tự mò giữa biển (TP), nên Nhiều ngư dân bỏ ngư trường (LĐ)? – Chuyện 2 ngư dân thoát chết thần kỳ trên biển (VTC). – Ngư dân Bình Minh cần tàu xa bờ “2 trong 1” (LĐ). – Ngư dân sẽ được hỗ trợ (NLĐ). – Khát vọng trẻ lần 4 hướng đến ngư dân (TT). – Giáo dục chủ quyền biển đảo cho học sinh (TN). – Mạnh về biển, giàu từ biển (hoabinh.com.vn). – Tổ quốc nhìn từ biển (PLTP).
- Dâng vua Hùng non nước Trường Sa (TT).
- Sáng nay thời sự VTV1-Chào buổi sáng đưa 2 tin liền nhau: TBT Nguyễn Phú Trọng đi thăm Trung Quốc và CT Trương Tấn Sang đi thăm Ấn Độ và Srilanka. Tội nghiệp cho bác tổng nhà ta, một chuyến đi “bão táp”. Cử tới 3 đoàn “tiền trạm” (nghe nói có đoàn phải ăn dầm nằm dề với 10 ngày), nhưng “bạn” nó mừng trước bằng kiểu … cướp biển mà vẫn phải “nhũn như con chi chi”, tính đi sau chuyến của bác Sang mà nó cũng không chịu, viện cớ hội nghị trung ương bên đó khai mạc 15/10 … Rồi tới cận ngày đi thì lại thêm chuyện “Hãng thông tấn có uy tín của Ấn Độ” phỏng vấn bác chủ tịch nữa. Hì hì!
- Việt Nam lại ‘chọc giận’ Trung Quốc? – (BBC). “Tuyên bố của ông chủ tịch, theo báo chí Ấn Độ, có thể lại gây phản ứng giận dữ từ Trung Quốc, đòi chủ quyền 80% diện tích Biển Đông và đã nhiều lần phản đối Việt Nam cho nước ngoài thăm dò dầu ở khu vực này”. Thấy lo cho chuyến thăm của bác Tư Sang tới nước “bạn vàng” (chắc sẽ diễn ra trong năm tới).
- Nhưng nếu Trung Quốc lại đánh VN thì sao? Mời bà con đọc bài viết của ông Lê Ngọc Thống, cựu sĩ quan Hải quân VN: Thế và lực của Việt Nam trên biển – (viet-studies). “Có một điều mà lịch sử luôn lặp đi lặp lại: Đối tượng tác chiến của Việt Nam trong chiến tranh bao giờ cũng hùng mạnh, và Việt Nam cuối cùng… vẫn thắng…Còn nếu bệ hạ muốn hàng thì thần…dân coi như không viết bài này”.
- ANH TƯ ĐI ẤN  —  (Huỳnh Ngọc Chênh) “Bề dày văn hóa nhân bản từ ngàn đời, tư tưởng bất bạo động hiền hòa, nền dân chủ lành mạnh đã tạo nên một Tinh thần Ấn Độ trong thời đại mới…Và nếu anh ‘thỉnh’ được cái tinh thần ấy về Việt Nam thì hạnh phúc biết bao cho dân ta. Công ơn của anh sẽ được ghi nhớ đến ngàn đời không thua kém gì Đường Thái Tôn và Huyền Trang Bồ Tát”.
- Đẩy mạnh chính sách “Hướng Đông”, Ấn Độ trải thảm đỏ tiếp lãnh đạo Việt Nam – (RFI). – Ấn Độ tranh thủ Miến Điện, Việt Nam giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc: India courts Myanmar, Vietnam amid China tension (Reuters). Việt Nam còn không mau? – Quan hệ tay ba Việt-Trung-Ấn  – (BBC). “Nước Nga ngày nay không thể đóng vai trò như trông đợi, Hoa Kỳ thì không đáng tin cậy. Bởi vậy nên hy vọng của Hà Nội dường như đang đặt lên hải quân Ấn Độ.
- Việt-Trung thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện (PLTP). – Nhân chuyến đi thăm Trung Quốc của TBT Nguyễn Phú Trọng: Về Hội nghị cấp cao Việt Trung tại Thành Đô 3 và 4/9/1990 – (DLB). – Trung Quốc chuẩn bị đón tiếp Thủ tướng Nga  cùng thời điểm với chuyến đi của TBT Nguyễn Phú Trọng (VOA). – XE TÀU KHỰA “TUNG HOÀNH” TRÊN “HUYẾT MẠCH” VIỆT NAM?  —  (Mai Thanh Hải). – C.TY TRUNG QUỐC LÀM RÒ RỈ CHẤT ĐỘC Ở TÂN RAI (Ngô Minh).
- The Taiwanese Disconnect (WSJ). “If Washington is worried about Beijing’s claims in the South China Sea, it can’t abandon Taipei’s defense.” Tạm dịch: Nếu Washington lo lắng về tuyên bố của Trung Quốc ở biển Đông, thì Mỹ không thể bỏ mặc sự phòng thủ cho Đài Bắc.
- Khởi công đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông (dothi.net). – Trung Quốc xây tàu điện trên cao ở Hà Nội  – (BBC). “Tổng đầu tư cho tuyến tàu điện trên cao Cát Linh-Hà Đông dài 13 km được nói lên tới 553 triệu đôla. Tân Hoa Xã nói khoản tiền đầu tư này là do chính phủ Trung Quốc cho vay, trong khi báo chí Việt Nam lại nói khoảng 130 triệu là vốn đối ứng của Việt Nam”. - Hơn 2 tháng trước, Trung Quốc xảy ra vụ tai nạn tàu cao tốc ở Ôn Châu, Chiết Giang, rồi tới vụ tai nạn 2 tàu điện ngầm đâm nhau, 270 người bị thương, giờ lại mang kỹ thuật đó qua làm tàu điện ngầm cho Việt Nam?
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Lạm dụng khoa học để hợp lý hóa bản đồ đường lưỡi bò – (bauxitevn).
- Thái Văn Cầu: Hiểm họa ngoại bang và bản lĩnh lãnh đạo – (bauxitevn).
- Thư ngỏ gửi Chủ tịch UBNN tỉnh Lào Cai – (ĐCV). “…khi các ngài long trọng tổ chức lễ kỷ niệm và tuyên bố ngày 01/10/1991 là ngày tái lập tỉnh thì tôi vỡ mộng hoàn toàn. Lịch sử đã bị các ngài cố tình sửa đổi. Để làm gì vậy? Số 0 hay số 1 đứng trước có quan trọng không? Có đấy, thưa ngài, ngài chắc hẳn còn nhớ chuyện số 2 và số 3 liên quan tới ngày mất của Chủ tịch Hồ chí Minh và ngày Quốc khánh Việt Nam”.
NGƯỜI BIỂU TÌNH “BAY” (Nguyễn Tường Thụy). Bác Thụy nầy thắc mắc và buồn lòng không đáng trước một câu trong bài của Nguyễn Sĩ Đại: “Khi có can qua, tôi tin rằng, không ít người trong đoàn biểu tình ấy, và con cháu họ, đã bay tự bao giờ, ra chiến trường và đổ máu, chỉ con em nông dân mà thôi!”
Tại sao nói không đáng? Bởi vì lối lý sự rất con nít đó, thể hiện ở người không có khả năng phân tích, lý giải một quan điểm sao cho rành rẽ, thuyết phục, mà chỉ xổ ra một câu ỡm ờ nhằm nhục mạ ai đó để đạt được mục đích của mình mà thôi.
Tỉ như, liệu có thể chấp nhận, nếu như có ai đó trong làng báo rêu rao trên mạng chuyện “thâm cung” của NSĐ rồi phán: cái ngữ như thằng “thiến sứt Võ Sĩ Đại” thì chỉ biết hùng hổ đi đánh ghen, vì vợ bị (thằng sếp) tòm tem, chứ đất nước này mà bị Tàu nó mon men, thử xem có dám la lên, chứ nói gì tới ôm súng ra trận? Hề hề! Tệ quá phải không?
- Mời coi lại bài đã điểm tối qua: Phỏng vấn ĐB Dương Trung Quốc: Soạn Luật Biểu tình lý tưởng nhất là… (Bee). “Nếu Hiến pháp (sửa) lần này không đề cập tới quyền biểu tình thì chẳng những thụt lùi so với các bản Hiến pháp trước đó, lại càng lạc hậu so với các nước. Nhưng nếu có quyền mà không có luật thì không lẽ chúng ta lại chấp nhận cả Hiến pháp… “treo” à!”   – >
- Sóng gió Thái Hà  —   (Người buôn gió) “Tới đây sẽ là gì , một cảnh cũ lại hiện ra, lại dùi cui, lá chắn, truyền thông cắn xén, rồi những đoàn người đội nắng, mưa dãi dầu cầu nguyện”.  – Mượn rồi chiếm đoạt Tu viện Dòng Chúa Cứu thế và chuyện ‘Vào Đống Đa ra Văn Điển’  —  (NVCL).
- Công du Việt Nam, Thủ tướng Đức sẽ đặt vấn đề nhân quyền – (RFI). – Thủ tướng Đức sẽ đề cập đến vấn đề nhân quyền khi đến thăm VN (VOA). BTV: Bà thủ tướng lại “xen vào chuyện nội bộ” của Việt Nam rồi. Đã nói nhân quyền ở Việt Nam không thể như các nước phương Tây! Nếu bà Merkel chưa hiểu về nhân quyền ở Việt Nam phải khác với nhân quyền ở nước “giãy chết”của bà  như thế nào, mời bà đọc Tạp chí Nhân quyền Việt Nam, bài đầu tiên, tháng 10-2010, HÃY HIỂU ĐÚNG VỀ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM! của Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, lúc đó là Ủy viên BCHTƯ ĐCSVN, Thứ trưởng Bộ Công an.
Ông Hưởng nói rằng: “Họ không thể mang quan điểm nhân quyền của nước họ áp đặt thành tiêu chuẩn cho Việt Nam. Mỗi quốc gia có bản sắc văn hóa riêng, có luật pháp riêng vì thế không thể lấy hình mẫu ‘nhân quyền’ của nước này đem sang nước khác được”! Mặc dù 66 năm trước, Hồ Chí Minh và các đồng chí của ông đã tranh đấu cho dân VN có được nhân quyền như dân các nước “giãy chết”!
- BTV: Hôm qua thì báo QĐND “làm thất bại chiến lược ‘diễn biến hòa bình’” với bài “Bảo hoàng hơn vua” mà BTV có lời bình luận về bài báo này, hôm nay thì Tờ Nhân Dân lên án HRW – (BBC). Nguy hiểm quá! “Về quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc hiện nay, bài xã luận nói ông Vũ có mưu đồ ‘đưa dân tộc ta, đất nước ta, xã hội ta…lệ thuộc vào phương Tây’ qua việc ông kêu gọi đồng hành quân sự với Hoa Kỳ để ‘kích động tâm lý kỳ thị, đối đầu về quân sự với Trung Quốc’.” CHHV quả là đại tài, có thể kích động mọi người đối đầu quân sự với Trung Quốc!
Nhưng mà BTV sợt trên mạng và cả trong tờ Nhân Dân cũng không thấy bài báo này, hay là BBC nhầm như blog ttngbt giật tít: Hết biết với BBC, ngay cái tựa cũng nhầm. Báo Nhân Dân lên án HRW – (thật ra là QĐND) với bình luận của blog ttngbt: “BBC nhanh nhưng ẩu — giống VNN”. Nhờ bà con kiểm chứng dùm trên báo ND, kẻo oan cho BBC.
- Công an Việt Nam tiếp tục sách nhiễu học viên Pháp Luân Công  (VOA).
- Ngày 14-10, xử phúc thẩm Phạm Minh Hoàng (PLTP).
- Sự khác nhau giữa hai cuộc Nội chiến (Phía trước).
<- LS Vũ Đức Khanh: ‘Cần đối thoại với Việt Kiều ở Canada’  – (BBC).
- Hai tàu hải quân Australia cập cảng TP HCM (VNE).
- Trung ương Đảng quyết định tái cơ cấu nền kinh tế (VnEconomy). – Phát huy sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế – xã hội (TN).
- Vụ nổ súng trong trường gà: Lỗi vô ý vẫn có thể bị xử lý hình sự (NLĐ). Nạn nhân Nguyễn Phi Hoàng tại Bệnh viện Chợ Rẫy – >
- Lại thêm Một nghi can chết tại nhà tạm giữ (PLTP).
- Tôn vinh hơn 100 “Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác (Dân Trí).
- Một thẩm phán vào nhà nghỉ với vợ người khác (PLTP).
- Lãnh đạo tòa án huyện bị tố nhận tiền chạy án (TN). – Thẩm phán nhận laptop của luật sư dỏm (Tuổi Trẻ).
- Bắt tạm giam nguyên trung úy CSGT nhận tiền mãi lộ (TT).
- UBND tỉnh Hà Nam đối thoại kiểu “án bỏ túi”?  (Thanh Tra). “Thực hiện chỉ đạo của nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng…” BTV: Không còn giữ chức phó thủ tướng mà vẫn có thể chỉ đạo được?
- Tại sao Việt Nam nghèo hèn? (BS Ngọc).  - Ông Đặng Hùng Võ, cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường: Sao người bị thu hồi đất cứ khiếu kiện lâu thế? (TVN). “Mọi cơ chế giải quyết hiệu quả trong hoàn cảnh nước ta cần được áp dụng, chi phí có thể tốn kém hơn ít nhiều, cán bộ có thể nhọc nhằn hơn ít nhiều, miễn là dân được yên lòng hơn, lợi ích được bảo đảm hơn”.
- Nền độc lập cho Palestine (bài 1) – Lựa chọn duy nhất: Dân chủ (Đoan Trang). Đại sứ Palestine tại Việt Nam “Giờ đây nhìn lại, chúng tôi thấy những lời nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh giá trị hơn bao giờ hết: Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Người Palestine chúng tôi có một giấc mơ, đó là được sống một cuộc đời tự do, độc lập…”
- HƠN 30 VĂN NGHỆ SỸ QUẢNG NINH ĐI SÁNG TÁC Ở NƯỚC NGOÀI … tức là Trung Quốc (Phong Điệp). Chắc là lấy cảm hứng từ chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng?
- TQ kêu gọi tái thống nhất nhân kỷ niệm 100 năm Cách Mạng Tân Hợi (VOA). – Không chịu ‘thống nhất”, Đài Loan lại còn đòi dân chủ hóa cho Trung Quốc nữa: Đài Loan bác bỏ đề nghị thống nhất cuả Bắc Kinh  – (RFI). – Trung Quốc bị khó xử khi kỷ niệm Cách Mạng Tân Hợi – (RFI). “Đài Loan trong kỷ niệm này muốn vinh danh nền cộng hoà ra đời sau khi vương quyền bị lật đổ, trong lúc đó Bắc Kinh chỉ muốn mừng cuộc Cách mạng mà thôi. Theo ông Béja, điều làm cho Bắc Kinh khó chiụ là chế độ cộng hoà khai sáng thời kỳ đó là chế độ đầu tiên ở châu Á có những lý tưởng và nguyên tắc không phù hợp với mô hình Trung Quốc ngày nay”.
- Thiên An Môn qua Hồi ký của Triệu Tử Dương (3) (Thụy My RFI). – Mời xem lại: Phần 1  –   Phần 2.
<- Tổng thống Miến Điện Thein Sein – Chính quyền Miến Điện sắp ân xá tù chính trị  – (RFI).
- Chấm điểm Obama: Obama’s B Grade on ASEAN (The Diplomat). Obama được điểm B về ASEAN. Điểm B là điểm khá, tương đương 8–8,9/ 10 điểm ở Việt Nam . “Ultimately it’s clear that although the Obama administration has made significant progress on Asia as a whole, there are some key gaps that need addressing if the United States is to secure comprehensive, long-term engagement with Asia. It’s clear that on this, as with so much else, Obama will need a second term to succeed.” Obama cần nhiệm kỳ thứ hai để có thể thành công ở châu Á!
13h35′:
- Chuyến thăm Trung Quốc nhiều ý nghĩa của Tổng bí thư (VNN). – Tranh chấp biển Đông trở lại rõ ràng: South China Sea dispute in focus again (SCMP). “Mainland experts said that meetings between Communist Party general secretary Hu Jintao and Trong, the Communist Party of Vietnam general secretary, would send a message to the international community that the two countries had agreed to maintain stable ties”. Tạm dịch: Các chuyên gia đại lục nói rằng, các cuộc họp giữa ông Hồ Cẩm Đào, TBT ĐCS Trung Quốc và ông Trọng, TBT ĐCS Việt Nam, sẽ gửi một thông điệp cho cộng đồng quốc tế, rằng hai nước đã đồng ý duy trì các mối quan hệ ổn định.  E rằng tín hiệu chẳng lành!
- Biển thay đổi: Sea Change (Foreign Policy). Đối đáp thú vị giữa ông Ted Galen Carpenter và Robert Kaplan liên quan đến bài viết của ông Kaplan: Biển Đông – Tương lai của Xung đột.
- Việt – Mỹ, kẻ thù cũ, bạn mới: Old Enemies, New Friends (The Diplomat). Bài liên quan đến vụ Trung tuớng Võ Tiến Trung, khuyên Mỹ nên học bài học từ cuộc chiến VN rằng gây hấn là không hợp pháp (VOA).
- Phỏng vấn học viên Pháp Luân Công bị gây rối  - (RFA). – Công an tiếp tục bắt giữ và sách nhiễu học viên Pháp Luân Công VN – (RFA). – Các nhà hoạt động nói với Việt Nam, đừng lắng nghe ĐCS Trung Quốc Activists to Vietnam: Don’t Listen to Communist China(Epoch Times).
- Hà Tuấn Trung – cựu Ủy viên UBKTTƯ Đảng: “Quan chức mà khai man bằng cấp thì chỉ có nước cách chức” (GDVN).
14h45′ – Độc giả L.B. méc: “Từ sáng ngày hôm qua đến giờ trang http://chinhphu.vn/ không vào được.” Kiểm tra thử thì đúng vậy. Tội nghiệp quá! Bộ 4T mới thành lập nhóm đặc nhiệm cứu nguy cho VNN, giờ lại tới lượt của Chính phủ … “chết”.
15h45′ – Trang Chính phủ đã vô lại được.
20h40′:
- Coi hình thấy thái độ Hồ Cẩm Đào không … “vui” (một cách có tính toán?), mặc dù bác Trọng nhà ta cố cười hết cỡ, lại còn muốn học Hoàng Trung Hải bắt hai tay: Hình ảnh lễ đón Tổng bí thư trên báo Trung Quốc (VNN/THX).  - Báo chí Ấn Độ với chuyến thăm của Chủ tịch nước (TTXVN).  – Dư luận quan tâm các chuyến thăm Trung, Ấn của lãnh đạo Việt Nam (DT).
- Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: Cần thiết phải có Luật Biểu tình (ĐĐK).
- Bộ trưởng Trần Đại Quang tiếp Đoàn đại biểu Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc (CAND). “Trong thời gian tiếp theo, Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc cần nỗ lực tăng cường cơ chế hợp tác để phòng, chống tội phạm và duy trì trật tự, an toàn xã hội; hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong các lĩnh vực trao đổi thông tin, tình hình về an ninh trật tự và phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự tại hai nước…”.
- Quyền viện trưởng của VKSND Cần Giuộc bị tố cáo (NĐT) “Mới đây lại có thông tin cho hay, quyền viện trưởng VKS ND huyện Cần Giuộc – người thay thế ông Đoạn (bị đình chỉ công tác sau vụ “đại gia ăn nhậu, cô gái chết đuối”) – đã bị tố cáo nhận hối lộ“. Coi lại Điều viện trưởng VKSND huyện Cần Giuộc về tỉnh kiểm điểm (TT). – Tạm đình chỉ công tác hai cán bộ VKSND ăn nhậu trên sông (PLTP).
- “Nóng” tình trạng bắt giữ người trái pháp luật (CAND)” đối tượng chủ mưu và kẻ thực hiện hầu hết đều là các tay “anh chị” từng ra tù, vào tội; số các trường hợp là công dân bình thường, phạm tội vì nông nổi, nóng giận chỉ đếm trên đầu ngón tay  Coi lại Vì sao công an lại bắt giữ người trái pháp luật  (NCT).
21h05′:
- Một độc giả thân thiết vừa cho biết: “Tối nay, lúc 19.00, bà Angela Merkel đã đến dự buổi chiêu đãi do ông Đại Sứ Đức Wunderlich mời tại phòng ‘La Veranda’, khách sạn Metropole Sofitel, 56 Lý Thái Tổ. Bà Merkel nói vo (nói vo cả trong buổi chiêu đãi của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trưa nay tại Nhà Khách Chính phủ 11 Ngô Quyền, gần nơi bả nghỉ ở KS Metropole) rằng bả rất vui mừng lần đầu tiên được đến VN, vui mừng vì đã ký thỏa thuận nâng quan hệ hai bên thành đối tác chiến lược, cam kết sẽ xây dựng tàu điện ngầm ở TPHCM, xây dựng ‘Ngôi nhà Đức’ (Deutsches Haus) ở TPHCM (VN cho thuê đất 99 năm), mở trường Đức ở TPHCM v.v. Trong hội đàm, trong diễn văn lúc 12.00 giờ và diễn văn tối nay bả đều nói đến nhân quyền, tự do báo chí, tự do phát biểu ý kiến, coi đó là những nhân tố rất cần thiết để VN tiếp tục phát triển. Đáng chú ý là trong đoàn Chính phủ của bà Merkel còn có nghị sĩ của 5 Đảng trong Quốc Hội cùng đi để giám sát chính phủ.”
KINH TẾ
- Fitch : Các ngân hàng Việt Nam cần tiếp tục tăng vốn – (RFI).
- Hỗ trợ đòi “cà phê Buôn Ma Thuột” (PLTP).
- Trái cây “bí” đầu ra: Giải bài toán xuất khẩu (NLĐ). Dù là trái cây xuất khẩu chủ lực nhưng lượng thanh long không đạt chuẩn xuất khẩu vẫn còn rất nhiều nên phải đưa ra lề đường để bán – >
- Việt Nam giảm giá xăng dầu để kìm bớt lạm phát  – (RFI).   – Giá dầu giảm nhỏ giọt, xăng đứng yên (TT).
- Giá vàng có thể thấp hơn nữa (PLTP).  – Vàng “bình ổn giá” bán chạy (VnEconomy).
- Chống doanh nghiệp “giả chết” (PLTP).
- Môi trường kinh doanh đang xấu đi (NLĐ).
<- Hai người Mỹ đoạt Nobel Kinh tế  – (BBC). – Giải Nobel Kinh tế được trao cho 2 người Mỹ  (VOA).
- Mỹ: giấc mơ hồi phục (Huy Bom/Politique internationale).
- TRUNG HOA HẠ CÁNH – NHẸ NHÀNG MÀ KHÔNG NẶNG NỀ  —  (BS Hồ Hải).
- Dexia được ba nước bỏ tiền tỷ cứu trợ  – (BBC).
- Pháp và Đức : hành động nhanh để giải quyết khủng hoảng vùng euro – (RFI).
13h35′:
- Ho Chi Minh’s Office Rents May Rebound in 2012, CBRE Says (BusinessWeek). BTV: Thấy cái tựa hú hồn, tưởng ai đó túng tiền, cho thuê “văn phòng” của ông…cụ, nhưng mà không phải, các văn phòng, các cao ốc dành cho thuê ở TP HCM có thể được hồi phục trong năm tới.
20h40′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nhạc sĩ Phạm Tuyên được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh (NLĐ).
- Nguyễn Hồng Kiên – Blogger Gốc Sậy: ÔNG NGUYỄN KHOA ĐIỀM ĐÂU CHỈ “LẠM BÀN VỀ THƠ VIỆT HÔM NAY” (Da vàng).
- Phạm Xuân Cần: TRẦN ĐÌNH QUÁN – NGƯỜI YÊU NƯỚC VÀ NGHỆ SỸ NHIẾP ẢNH ĐẦU TIÊN CỦA XỨ NGHỆ  – (tạp hóa faxuca). Dinh Công sứ  ở  Vinh năm 1929 – Ảnh Trần Đình Quán – >
- Nguyễn Hưng Quốc: Tính chất đa kích thước của điển phạm (4) – (VOA’s blog). “Mối quan hệ giữa phê bình và điển phạm là mối quan hệ sinh tử cho cả hai bên: không thể có phê bình nếu không có điển phạm và ngược lại, cũng sẽ không thể có điển phạm nếu không có phê bình”.  – (VOA’s blog). – Xem lại Phần 1 –  Phần 2  –  Phần 3.
- “Cái cây và bầu trời” (thơ Transtroemer): Một bản dịch khác  —  (Anh Vũ).  – TRANG THƠ CỦA NHÀ THƠ GIẢI NOBEL 2011 (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nữ ký giả lão thành nổi bật trong làng báo thế giới mừng sinh nhật 100 tuổi (VOA).
- Một hồ sơ nhỏ về Đốt(*)  —   (Vương Trí Nhàn).
- Những bài hát của một thời (6)  —  (Nguyễn Thông).
<- Những bức ảnh hiếm về Hà Nội 1973 (Đất Việt)
- Vịnh Hạ Long nằm trong Danh sách cần được lưu ý bảo tồn  (VOA).
- Phạm Văn Mách mơ làm ca sĩ (NLĐ).
- Đoàn hoa hậu làm từ thiện… 1,5 triệu đồng! (PLTP).
- Phát hiện một bức họa mới của Léonard de Vinci – (RFI).
- Hoa Kỳ kỷ niệm ngày Columbus (VOA).
13h35′:
20h40′:
- Sẽ lật lại nghi án “bán độ” của ĐTVN và U23 VN ? (VTC) ” Còn bao nhiêu nghi án nữa, còn bao nhiêu điều mà các quan chức biết nhưng chưa từng hé lộ ?“.
- VPF có thể được thành lập trong tháng 10 (VNE). “VFF với 36,5% vốn điều lệ giữ quyền chủ động nhưng không được áp đặt…Tổng giám đốc của VPF, nếu không tìm được gương mặt thuyết phục, có thể thuê nước ngoài“.  – VPF sẽ chịu sự quản lý của VFF: Cách mạng chưa triệt để (TT&VH).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Bộ GD&ĐT sẽ ban hành điều lệ về Ban đại diện cha mẹ HS (GD&TĐ).
- Họp phụ huynh để…mua phiếu bé ngoan – (Culangcat). Cháu chưa viết được tên phải mua thành tích – >
- Tin giáo dục: Sớm hoàn chỉnh quy hoạch trường ĐH, CĐ (giadinh.net).
- Đánh giá năng lực đầu ra của sinh viên như thế nào? Kinh nghiệm thế giới  —  (Nghiên cứu GDVN).
- Không thu tiền của phụ huynh để sửa chữa trường học (NLĐ).
- Vụ “Sẽ kỷ luật một hiệu trưởng để xảy ra lạm thu”: Hiệu trưởng tự kiểm điểm (TT).
- Gian lận khoa học ở NUS (Nguyễn Văn Tuấn).
13h35′:
- Trường đại học Lao động – Xã hội: Sai phạm nghiêm trọng trong tuyển sinh (Petrotimes). “… tiếp nhận hàng trăm thí sinh không thi, bỏ thi, khác khối, dưới điểm sàn, dưới điểm chuẩn vào hệ đại học. Không những thế, nhiều trường hợp thí sinh có hồ sơ, điểm thi hợp lệ lại phải nhận quyết định buộc thôi học một cách vô lý. Kỳ quặc hơn nữa là những trường hợp bị buộc thôi học này vẫn được học… bình thường”.
20h40′:
- GS. TSKH Vũ Ngọc Hải (cựu Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo): Giải pháp đột phá phát triển giáo dục (Chinhphu).
- Lại là đồ… Tàu đểu: Máy… không đuổi côn trùng (LĐ). nên đặt loại máy này là “gọi” côn trùng mới chính xác, vì ngoài muỗi, gián, chuột, còn có thêm kiến, thạch sùng rủ nhau kéo về.… sản phẩm Pest Reject được gia công và lắp ráp tại Trung Quốc
- 95% người tuyết “tồn tại” (NLĐ/Telegraph, Independent).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Đừng đánh trống bỏ dùi (NLĐ). “Chất lượng xe buýt, đường sá đô thị… không được cải thiện thì có thể một ngày nào đó chính Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng có thể cảm thấy “oải” mỗi khi bước chân lên phương tiện này”.  Đi xe buýt, đâu chỉ nói suông!
- Xem sáng kiến này có giúp được gì cho Bộ trưởng Đinh La Thăng? Autolib’: Sáng kiến giao thông giữa Paris – (VOA’s blog).
- Thu phí tự động ô tô vào trung tâm TP.HCM: Giảm kẹt xe hay thu tiền? (TN).
- Bắt vi phạm giao thông, phát hiện nhà báo dỏm (TT). – Nữ nhà báo “dỏm” gọi tướng Nhanh hù doạ công an (NLĐ). – Lật tẩy nữ nhà báo “dỏm” thường xuyên “hù dọa” công an (Dân Trí).
<- 24 người chết vì lũ lụt tại miền Nam, đa số là trẻ em  (VOA).
- Vẫn chưa công bố dịch tay chân miệng (NLĐ).
- Thiếu bác sĩ, yếu chuyên môn (PLTP).
- Một thiếu niên chết vì lão hóa sớm (NLĐ).  - Hội chứng già trước tuổi: Không đầu hàng số phận (NLĐ).
- Hải Phòng: Người dân phong tỏa nhà máy sản xuất đất đèn (PLTP).
- Vụ Thảm nhựa đường… trong mưa: Làm ẩu vì tiếc 6 triệu đồng (TN).
- Chiêm ngưỡng chiếc xe gần 100 tỷ đồng (VnMedia).
- Ngày sức khoẻ tâm thần thế giới   – (BBC).
- Người TQ thương tiếc Steve Jobs  – (BBC).
13h35′:
- Phó tổng giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội Nguyễn Trọng Thông: ‘Chưa thấy ai khen xe buýt, nhưng la ó thì nhiều’ (VNE).
- Đúng là phụ nữ Mỹ: Đẻ con 7 giờ sau cuộc chạy marathon – (NV).
20h40′:
- Những cái đầu heo ở Sở Giao thông Vận tải làm trò phân làn ngu xuẩn, bất chấp tai nạn cho dân chúng, thậm chí có cả 4 thanh tra giao thông cũng bị, lại còn đổ thừa “ý thức người dân”. Những con đường người ta đã đi quen, hàng năm, thậm chí hàng chục năm, tự nhiên dựng cái rụp “chướng ngại vật” ở giữa, làm sao không sinh chuyện. VTV1 vừa đưa phóng sự, trong đó trên đường Kim Liên đã xảy ra gần 40 vụ tai nạn chỉ một tháng qua. Mời xem một đoạn video được đưa lên mạng: Tai nạn: Cô gái tông vào giải phân làn trên phố Xã Đàn. Mời xem lại: Hàng loạt tai nạn do biển báo phân làn ở Hà Nội (VNE).  – Nhiều vụ tai nạn do phân làn giao thông (ĐV).  – Tai nạn vì đâm vào biển phân làn đặt giữa đường (LĐ).   – Hà Nội chi gần 24 tỷ đồng để phân làn giao thông.  – Phân làn ‘làm khó’ xe buýt và người đón taxi (VTC).
- Lao động Việt Nam bị bỏ tù tại Ả Rập Xê – Út (TP). “Nửa năm trời không liên lạc được người thân đang làm việc tại Ảrập Xê-út, gia đình nhiều lao động Việt Nam lần mò tìm thông tin. Họ té ngửa khi biết tin con em mình đã bị cảnh sát nước sở tại bắt giữ, bỏ tù. Trong khi doanh nghiệp xuất khẩu lao động giấu nhẹm thông tin…
QUỐC TẾ
- Bạo động Cairo làm 24 người chết  – (BBC). – Ai Cập lại “nóng” bạo động (PLTP). – Tình trạng báo động tiếp tục tại Ai Cập – (BBC). – Nhà cầm quyền quân đội Ai Cập ra lệnh điều tra các vụ đụng độ ở Cairo  (VOA).
- Sirte sắp rơi vào tay quân nổi dậy  – (BBC). – NTC: Cứ địa của ông Gadhafi có thể sụp đổ trong vòng vài ngày (VOA). Các chiến binh trung thành với ông Gaddafi bị lực lượng NTC bắt giữ sau khi tìm thấy những người này đang ẩn náu trong bệnh viện Ibn Sina ở trung tâm Sirte, ngày 9/10/2011 – >
- Các vụ đụng độ ở Syria giết chết 31 người (VOA).
- Cam Bốt: thẩm phán Đức thụ lý hồ sơ tội ác Khmer Đỏ từ chức – (RFI). – Thẩm phán quốc tế của Tòa xử Khmer Đỏ tuyên bố từ chức – (RFA).
- Tổng thống Yemen tuyên bố sẽ từ chức trong vài ngày tới – (RFI).
- Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ “mềm dẻo” hơn với Bắc Triều Tiên – (RFI).
- Báo chí Hoa Kỳ: Thế hệ tiếp theo – ưu thế của Trung Quốc (Kichbu/ russian.people.com.cn).
- Bầu cử Quốc hội Ba Lan : Đảng cầm quyền về đầu – (RFI). – Ðảng của Thủ tướng Ba Lan giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội  (VOA).
- 2 triệu rưỡi cử tri Pháp bầu chọn ứng cử viên tổng thống Đảng Xã hội – (RFI).
- Chân dung ba nữ khôi nguyên giải Nobel Hòa bình năm 2011 (VOA).
- Nạn buôn người phát triển mạnh ở Australia (VOA).
- Lực lượng chính phủ Somalia, AU tấn công phe chủ chiến ở Mogadishu (VOA).
- Tổng thống Palestine mưu tìm sự ủng hộ của Châu Mỹ La tinh (VOA).
- Một công dân Mỹ nhận tội phỉ báng Hoàng gia Thái Lan (VOA).
- Căng thẳng Indo -Malaysia về biên giới  – (BBC).
- 13 người TQ bị giết trên sông Mekong  – (BBC).
- Bắt giữ 13 người Tây Tạng biểu tình bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc (Kichbu/today.kz).
<- Giang Trạch Dân rành rành bác bỏ tin đồn về cái chết của mình (Kichbu/www2.newsanons.ru).
- Hé lộ các lực lượng đặc nhiệm bí mật của Đài Loan (GDVN).
- Bức thư của một người lính già gửi tổng thống LB Nga Medvedev (Kichbu/newsland.ru).
- NGUYỄN TRẦN SÂM: CẢM NHẬN CHÂN TƯỚNG VLADIMIR rasPUTIN (Lề bên trái).
13h35′:
- Hợp đồng mua bán vũ khí Mỹ – Đài Loan có những bài học cho các nước khác ở châu Á: Taiwan-US arms deal has lessons for others in Asia‎ (The Nation).
20h40′:
* VTV1: + Chào buổi sáng – 10/10/2011;  + Tài chính kinh doanh sáng – 10/10/2011;  + Cuộc sống thường ngày – 10/10/2011.

* RFA: + Sáng 10-10-2011
Tối 10-10-2011
* RFI: 10-10-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét