Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Tin thứ Tư, 28-09-2011

Tin thứ Tư, 28-09-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<= “Ông Diệp Công Thang và bản tế binh phu Hoàng Sa, Trường Sa”Phát hiện văn tế binh phu Hoàng Sa trong đất liền (TP).
- Bộ đội Biên phòng quản lý tàu cá bằng phần mềm (TN) thì tốt rồi! Nhưng đừng … “mềm” với tụi “tàu lạ”, các chú bộ đội nha!  – Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: “Tôi muốn ngư dân tiếp tục ra khơi” (PLTP). Xin nói thêm chút về nhân vật đặc biệt này. Câu chuyện cách đây phần tư thế kỷ, khi VN chỉ có một đường bay duy nhất ra “thế giới tự do”- tức là xứ “giãy chết”, TPHCM-Bangkok, thì ổng đã dám liều mạng “mở đường máu”, tự đứng ra mở đường bay Manila-TPHCM – Manila, thuê bao máy bay của hãng hàng không hai nước. Cái lý lịch gia đình “tư sản giãy chết”, học “Ngụy”, làm cho Mỹ, quốc tịch Mỹ của ổng đã làm cho nhiều vị ở “cơ quan chức năng” nghi ngờ … “xịa”, rồi gây khó chuyện vô ra mần ăn. May mà cái tư tưởng cố bấu víu những thứ đáng vứt vô sọt rác không phải cứ mãi chế ngự xứ sở này. Chỉ đau là cả dân tộc đã, đang, và sẽ phải trả những cái giá quá khủng khiếp.
- TS Nguyễn Nhã : « Giới trẻ Việt Nam vẫn còn đói thông tin về chủ quyền biển đảo » – (RFI). - Do thiếu thông tin nên có Tục ngữ, thành ngữ mới – (Nguyễn Thông). Truy tìm nguồn gốc câu “Tàu thì lạ, sự hèn hạ thì quen”. “Lạ là hầu như ai cũng biết thủ phạm chính thằng TQ dã man nhưng nhà nước VN phản ứng yếu ớt, báo chí thông tin mù mờ, thường chỉ định danh bằng cái tên cực kỳ trừu tượng ‘tàu lạ’. Xem riết, đọc riết, người dân buột miệng có gì nói mẹ nó ra đi, lạ với chẳng lạ.”
- Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị tiếp Đại sứ Trung Quốc Khổng Huyền Hựu  (HNM). Không biết có học tập Nguyễn Chí Vịnh, hứa “kiên quyết xử lý vấn đề tụ tập đông người ở Việt Nam với tinh thần không để sự việc tái diễn” tại Hà Nội?

- Nhà ảo thuật biến Có Thành Không và câu chuyện nước Vệ  —  (Người buôn gió). “Phép biến không thành có thì nhiều, để cai trị đất nước chúng tôi thường dùng phép ấy. Tức là biến kẻ không có tội thành có tội, khiến kẻ ấy điêu đứng ,phải làm tấm gương cho những đứa khác nhìn mà phải e sợ. Ví dụ nước tôi người ta thường hay mang chiếc áo có hàng chữ ủng hộ ngư dân. Triều đình chúng tôi kết tội chúng là bọn phản loạn”.
<- Nhật Bản ‘cũng có lợi ích ở Biển Đông’ – (BBC).  – Nhật – Philippines thắt chặt quan hệ quân sự, an ninh  (VNN). – China’s sea claims to top Japan-Philippines summit‎ (AFP). – Phillipines và Nhật Bản tăng cường quan hệ để đối đầu với Trung Quốc – (RFI). – Nhật – Philippines tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn để chống lại Trung Quốc: Japan, Philippines Seek Tighter Ties to Counter China (WSJ). – Philippines-Nhật: Giải quyết tranh chấp biển Đông bằng luật quốc tế (PLTP/DPA, interaksyon). – Bắc Kinh quở trách Philippines vì dẫn đầu mặt trận ASEAN chống lại Trung Quốc:  Beijing chides Philippines for leading an ASEAN front against China‎ (Minda News).
- Các công ty tiếp tục khai thác dầu ngoài khơi Việt Nam dù gia tăng căng thẳng ở biển Đông: Oil Cos Continue to Drill Offshore Vietnam as South China Sea Tension Rises (Rigzone). “In the Song Hong basin offshore central Vietnam, ExxonMobil is preparing to drill the second exploration well in three permits called Block 117, 118 and 119.” Ở lưu vực sông Hồng, ngoài khơi trung phần Việt Nam, ExxonMobil đang chuẩn bị khoang dầu ở 3 lô: 117, 118 và 119.
- Tranh chấp trên biển với Trung Quốc, biểu tình ở miền Bắc, hòa giải ở miền Nam: Sea dispute with China sparks north, south reconciliation in Vietnam (China Post). Bài báo có liên quan đến bài này: Lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ hi sinh trong chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc,Tây nam, HS, TS. Còn đây là ảnh “Hoa hậu biểu tình” Trịnh Kim Tiến trên báo China Post.
- Singapore, Việt Nam mưu tìm lĩnh vực hợp tác mới (VOA). – Chính phủ hoan nghênh chủ tịch Trương Tấn Sang đến Singapore: Vietnam – State welcome for President Truong Tan Sang in Singapore‎ (ISRIA). =>
- Tàu hải quân Hàn Quốc thăm TP.HCM  (TN). – Việt Nam mua hỏa tiễn siêu thanh của Ấn Ðộ — (NV). Đang điểm tin, thấy trên VTV1 đưa hình ảnh tại Liên hiệp quốc, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh đang đọc diễn văn bằng tiếng Anh. Bữa trước cũng ngó thấy trên TV ổng tiếp phái đoàn Mỹ, nói chuyện bằng tiếng Anh trực tiếp. Lần đầu tiên VN (XHCN) có được ngoại trưởng có khả năng đó? Lại nhớ cố Thứ trưởng Lê Mai, nếu ổng không mất đột ngột, biết đâu VN đã có một ngoại trưởng còn giỏi hơn (không phải chỉ tiếng Anh).
- Xem đội hình xe tăng Việt Nam tác chiến (VTC).
- Phần I phỏng vấn về cố tổng thống Thiệu  – (BBC). “Ông Nhã mô tả ông Thiệu và nội các cùng toàn thể bộ máy chính trị, quân sự, ngoại giao đã tiến hành phản đối quyết liệt ra sao trước hành động mà ông gọi là ‘xâm lăng’ của Trung Quốc và đã chất vấn người Mỹ thế nào về việc đã không ‘thông tin’ cho Chính quyền Sài Gòn về hạm đội hải quân của Trung Quốc”.
<- Tổ chức Phóng viên không biên giới chỉ trích bản án tù đối với blogger Lư Văn Bảy – (RFI). – Blogger Lữ Văn Bảy với bản án 4 năm tù: Blogger Lu Van Bay serving four-year sentence (RWB). “Also known by the pen-names of Tran Bao Viet, Chanh Trung, Hoang Trung Chanh, Hoang Trung Viet and Nguyen Hoang, Bay was arrested on 26 March by police who seized several of his articles and his personal computer. Ten articles calling for multiparty democracy, which he had posted online, were cited by the prosecution during the trial.”
Tạm dịch: Ông Bảy còn được biết qua các bút danh Trần Bảo Việt, Chánh Trung, Hoàng Trung Chánh, Hoàng Trung Việt và Nguyễn Hoàng, ông đã bị bắt ngày 26 tháng 3, cảnh sát thu giữ một số bài viết và máy tính cá nhân của ông. Mười bài viết kêu gọi dân chủ đa đảng mà ông đã đăng trên mạng, được trích dẫn để truy tố trong phiên tòa. Ông kêu gọi dân chủ đa đảng nên bị tù là phải rồi, vì nước ta đã có dân chủ rồi, làm như vậy nước ngoài tưởng dân ta không có dân chủ, là bôi xấu chế độ!
- HN sẽ lấy một phần nhà của ông Hà Vũ? – (BBC). Mời coi lại tin đã điểm hôm qua: Người tù Cù Huy Hà Vũ đang đứng trước nguy cơ mất chỗ ở của gia đình – (boxit). – Chiến dịch ‘Phải Lên Tiếng’ hướng về người tranh đấu bị bắt – (NV).  – Ngoại trưởng Mỹ thảo luận về nhân quyền với Ngoại trưởng Việt Nam (VOA).
- Về bức điện tối mật của Đại sứ Hoa Kỳ báo cáo về Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng: Khi sự thật bị xuyên tạc (Kỳ I) (Petrotimes). Bài này có thêm nhiều chi tiết so với bài Báo Năng lượng Mới đăng hôm qua. Mời bà con đọc và bình luận.
Cũng bữa qua, một độc giả liên lạc với BS, nêu hai thắc mắc: + Liệu có không hành động phạm pháp, để lộ tài liệu mật của nhà nước trong việc đăng loạt bài này? + Việc tiết lộ đó có phải đã được phép của Bộ Công an, cơ quan quản thủ tài liệu, hay là chỉ cần được phép của một viên “tướng về hưu” như Nguyễn Như Phong phách lối? Liên quan ít nhiều câu chuyện trên, mời đọc bài mới của Kami:  Chuyện của blogger Beo và con “trym” yêu thương (RFA’s blog).
- Linh mục Giuse Nguyễn Thể Hiện: “Giáo Dân tuyệt đối không thể từ chối tham gia vào chính trị”  —  (NVCL).
<- Chuyện một thiếu tá TQLC Mỹ gốc Việt – (NV). “Suy nghĩ về chế độ đang cai trị đất nước, ông cho rằng, tuy chiến thắng năm 1975, Cộng Sản đã chọn con đường sai lầm mà không bao giờ nhận khuyết điểm, không những đưa dân tộc đến chỗ nghèo đói mà còn làm cho xã hội tha hóa về mặt đạo đức.
- Thuyền nhân – chuyện không thể không biết (Thái Bá Tân).
- Nguyễn Cao Kỳ “Ngày Ấy và Bây Giờ” (Nguyễn Văn Tuấn).
- Công an đề nghị truy tố lãnh đạo Vinashin – (BBC). – Ban giám đốc Vinashin bị truy tố về tội biển thủ  – (RFI).
- Độc quyền chân lý khó tìm ra người tài (VNN).
- Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị chấn chỉnh việc cấp sổ đỏ (DT). Thủ tướng…đa năng! Chuyện lớn, chuyện nhỏ, từ trên xuống dưới, chỗ nào cũng có bàn tay của thủ tướng.
- ‘Xin lỗi, tôi chưa sẵn sàng trả lời câu hỏi này’ (VNN). “…một trong những kỹ năng các đại biểu HĐND được tập huấn đó là kỹ năng tiếp xúc báo chí. Một trong những điều được lưu tâm đó là khi đại biểu gặp câu hỏi khó, không nên trả lời “Tôi không biết” hoặc “Tôi không có ý kiến gì”.
- Thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (TN). – Nâng cao ý thức chấp hành và hiểu biết pháp luật của người dân (Nhân Dân). Chỉ người dân thôi sao, quan chức không cần hiểu biết pháp luật? Hay quan chức có luật riêng? Coi đây: Công an xã đánh chết người vứt xác bên đường (VNMedia). – Án tù cho 3 công an  xã giết người bằng còng, dùi cui điện  (DT). “Nạn nhân phản ứng màn “chào hỏi”, công an xã Nguyễn Viết Cương liền dùng dùi cui điện chích vào ngực và tiếp tục cầm còng số 8 vụt vào đỉnh đầu người thanh niên.” Có lẽ vì luật chỉ dành cho dân, nên “bạn dân” càng ngày càng giống hung thần!
- Cảnh cáo 2 lãnh đạo VKS ăn nhậu trên “du thuyền”Vụ bắt “đại gia” chạy án: Chưa bị ai tác động (NLĐ). – Đằng sau tiệc nhậu trên sông với quan chức kiểm sát (TN).
- Liên quan chuyện bằng Tiến sĩ của Thứ trưởng Cao Minh Quang: Về chuyện bằng cấp: Licentiatexamen tương đương với thạc sĩ hay tiến sĩ? (Nguyễn Văn Tuấn). – Chuyện bê bối của ngành dược (TN).  – Tiến sĩ dỏm chủ trì hội nghị khoa học thật (DV).  – Ông Dương Trung Quốc bàn về chuyện quan chức khai man bằng cấp (GDVN). Còn BS thì bàn rất đơn giản: là chủ yếu do tiêu chuẩn cất nhắc không có gì rõ ràng ngoài bằng cấp, tuổi, và có thành tích, kỷ luật gì không, nên mới sanh đủ chuyện. Nhớ thời mới hòa bình, hàng loạt Thứ, Bộ trưởng trong chính phủ VNDCCH không phải GS, TS gì cả, không có chân trong trung ương đảng, nhưng đều là những trí thức lớn của đất nước.
- Cho phép lập Văn phòng giám định Tư pháp? (PLVN).
- Bài dịch: NÔNG DÂN VÀ CÁC PHONG TRÀO CÁCH MẠNG:  VIỆT CỘNG,  TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH (Gió-o).
- Báo mạng VietnamNet của Bộ 4T tiếp tục bị tin tặc phá. Hiện địa chỉ vietnamnet.vn không vô được. Mời bà con qua các địa chỉ vietnamnet.com.vn;  wwwz.vietnamnet.vn;  www48.vietnamnet.vn
<- Vì sao sách của Chu Dung Cơ bán chạy?  – (BBC).
- Cuba: Chúng tôi muốn bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ: Cuba: We want normalized US relations (CBS News). “The Cuban government reiterates its willingness and interest to move toward the normalization of relations with the United States”. Ông Bruno Rodriguez, Ngoại trưởng Cuba nói: Chính phủ Cuba lặp lại rằng Cuba sẵn sàng và quan tâm đến việc tiến tới bình thường hóa trong quan hệ với Hoa Kỳ. Chơi với tư bổn thì làm sao xây dựng thành công CNXH đây ông?
KINH TẾ
- Cơ hội lịch sử tái cơ cấu xăng dầu (VEF).
- Phỏng vấn ông Cao Sỹ Kiêm: Đầu tư vào vàng dễ… đau tim (NLĐ).  – Phó thác việc nhập vàng cho DN? (PLTP).
- Các ngân hàng sẽ bán tài sản thu hồi nợ xấu (DVT).
- Nguyễn Quang A: Hãy cẩn trọng khi lý giải! (Bee).
- Thương lái Trung Quốc ồ ạt gom nguyên liệu – Kỳ 2: Xứ dừa phải nhập khẩu dừa (TN).  – Kỳ 1 =>
- Cuối năm, có đủ gạo để xuất khẩu với giá cao? (SGTT).  – VN có thể là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới (TTXVN).
- Rớt giá thê thảm, 50kg chanh được… 1kg gạo (DV).
- Ngành cao su loay hoay “tạm nhập, tái xuất” (TQ).
- Úc điều tra vụ bê bối tài chính dính líu đến tập đoàn Hàn Long – Trung Quốc  – (RFI).
- Trung Quốc vẫn chỉ là “chú lùn” tài chính  (DĐDN).
- Các nhà lập pháp Mỹ biểu quyết dự luật về việc TQ thao túng tiền tệ (VOA).
- Hy Lạp tin sẽ nhận được tiền cứu nguy (VOA).
<- Thượng viện Hoa Kỳ chấp thuận dự luật ngắn hạn về ngân sách (VOA).
- Thế giới đang ở “đêm trước khủng hoảng”? (SGGP).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Thành cổ Sơn Tây – Tòa thành đá ong độc đáo (DV). – Trời thu, dạo bước nơi dấu xưa Thành cổ…
- THỊ TRẤN HẢI VÂN QUAN (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Bỏ quên một tượng đài – (Culangcat). – Việt Nam: Tượng đài, cây cầu “biểu tượng”, và con người – (DLB).
- GIẢI THƯỞNG VHNT HỒ XUÂN HƯƠNG: Có gì bên trong những lá đơn …dài (VNHA).
- ĐOÀN CHUẨN gắng sống đến giọt thu cuối cùng (Lê Thiếu Nhơn).
- NGUYỄN PHAN QUẾ MAI nghe thời gian lao về ánh sáng (Lê Thiếu Nhơn).
- Điện ảnh Việt chưa chết! (TT).   - Điện ảnh Việt: Nửa sống và nửa chết nghiêm trọng.   – Điện ảnh quốc doanh: Sống dở, chết dở (NLĐ).  – Bộ VHTTDL tìm cách giải cứu điện ảnh Việt (VNN).
- Gìn giữ hồn Chămpa: Nghệ sĩ miền tháp nắng (NLĐ). =>
- Bình Định: khai quật lần 2 di tích Tháp Mẫm (TT). “Đây là một di tích kiến trúc tháp Chămpa nổi tiếng của Bình Định; đã được nhà khảo cổ học người Pháp J.Y.Clayes của Viện Viễn Đông Bác Cổ phát hiện và khai quật lần đầu vào năm 1934″.
- Người gốc Việt theo đạo Phật tại Nhật sắp có một ngôi chùa  – (RFI).
- Ngẫu hứng Trần Tiến 7 (Quê choa).
- GIẢI THƯỞNG trannhuong.com – TẠI SAO KHÔNG? (Nguyễn Trọng Tạo).
- Xuân tóc đỏ và nụ cười Quốc Trọng (Phạm Ngọc Tiến).
- VÌ SAO ÔNG GIÓNG VỀ GIỜI (kỳ 3)  —  (Cua rận).
- NSND Hoàng Dũng: Không đổ mồ hôi thì không có cái gì (ANTG).
- Đừng để voi chỉ còn là ký ức (TT) – giới thiệu sách Những người bạn lớn (The giant friends).
<- Những loài vật “diễn xuất” như con người (24h).
- Lình xình trong làng banh nỉ (TQ).  – Làm HLV để… trù dập VĐV! (NLĐ).  – Lùm xùm chuyện tay vợt Quốc Khánh bị trả thù cá nhân (DT). – Viết tiếp chuyện rắc rối ở ĐT quần vợt Việt Nam: Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lâm Quang Thành: “Nên vì cái chung” (TT&VH).
- “Tiền làm đảo điên V-League” (NLĐ).



GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- GS Hoàng Tụy nhận giải thưởng toán học quốc tế (TTXVN). Bổ sung, hồi 7h25′, độc giả ĐD email bình: “Ông Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ Tướng phụ trách nội chính, chống tham nhũng, đồng hương với GS Hoàng Tụy đã chúc mừng GS, Thủ Tướng cũng gửi lẵng hoa, chỉ có ông Phó Thủ Tướng phụ trách khoa học, giáo dục-đào tạo không có bất kỳ cử chỉ nào. Có phải “im lặng là vàng” hay thể hiện sự nhỏ nhen, hẹp hòi trong ứng xử của con người “nói không” này cũng nói không luôn với vị GS khả kính này.”
Riêng BS thì chợt nhớ tới vụ cách đây 2 năm, tạp chí Tia Sáng đăng một bài viết dữ dội của GS Hoàng Tụy về giáo dục nhan đề “Giáo dục, xin cho tôi nói thẳng”. Tuy đã tỉnh táo biên tập bỏ đi những đoạn “nặng lời”, như ám chỉ tới bác Nhân, nhưng không biết có phải bác ta cũng đã được đọc đoạn đó, mà làm cho Tia Sáng bị dẹp bỏ trang mạng trong một thời gian dài? Hề hề! Ngành giáo dục cũng cần phải tuyên chiến với nạn … “trả thù vặt”. Hay là, từ “2 không”, đã “sáng kiến” Sẽ mở cuộc vận động “4 không” trong giáo dục rồi, giờ ta mần cái nữa, - “nói không với nạn trù dập người tài” – thành … “5 không”?
- Mời coi bài mới cáo trên Tuổi trẻ luôn: Cần một cuộc chấn hưng giáo dục. ” Đó là đề nghị của nhiều đại biểu tham dự cuộc tọa đàm về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo nước nhà do Ban Tuyên giáo trung ương tổ chức ngày 27-9 tại Hà Nội.”
- Lại xới chuyện cải cách giáo dục (VNN).  – Tìm hướng đi cho cải cách giáo dục (DT).  – GS Trần Hồng Quân: “Chưa nên thông qua Luật Giáo dục ĐH” (GDVN).  – Đổi mới giáo dục: Đừng làm kiểu “chữa cháy”! (PLTP).  – Đổi mới toàn diện GD-ĐT không thể chắp vá, thiếu tầm nhìn (SGGP).  – Kiến nghị hoãn xem xét dự thảo Luật Giáo dục đại học
- Không kiểm tra thường xuyên vào nội dung học đã giảm (NLĐ).  – Giảm tải… quên giảm sách.
- Hà Nội: Giải quyết dứt điểm việc thiếu trường mầm non năm 2012 (TT).  – Hà Nội “thúc” xây dựng thêm trường mầm non (DT).
- Khi phụ huynh “khoán trắng” việc dạy con cho nhà trường (DT).   – “Bấm bụng” gửi con (NLĐ). =>
- Giảng viên… chạy sô (TN). “Một thầy dạy 4-5 trường ĐH không có thời gian ăn trưa, phải thuê cả trợ giảng để thay thế những lúc không thể sắp xếp thời gian… là những tình huống phổ biến về GV hiện nay”.
- Thái Bình: Cứ vào lớp 10 là bị dằn mặt (VNN).
- Nhà khoa học người Việt đoạt giải thưởng Eureka 2011 (DV).
- Phát hiện bộ xương Nữ hoàng Maya 2000 năm tuổi (VNN).
- Những “anh hùng” đằng sau thành công của Google (DT).
- Hoa Kỳ vẫn dẫn đầu thế giới trong lãnh vực công nghệ thông tin (VOA).
<- Đá mặt trăng bị mất tìm thấy trong hộp hồ sơ lưu trữ ở Arkansas  (VOA).
- Khoa học gia Tây Ban Nha chế tạo thiết bị chống từ trường (VOA).
- UFO tái xuất hiện trên bầu trời của Trung Quốc (TTXVN).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Bệnh tay chân miệng ở TPHCM giảm (NLĐ).  - Vì sao Bộ Y tế vẫn chưa công bố dịch TCM? Trong khi đã có 57.055 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 61 địa phương, trong đó đã có 111 trường hợp tử vong tại 24 tỉnh, thành phố” (VNN). Công bố là ảnh hưởng du lịch nha! – Bộ trưởng đột phá (50 ngày của các Bộ trưởng)  —  (Tuanddk). “Nếu chỉ là cấm, có lẽ chả cần phải có bằng tiến sĩ, có chức vụ bộ trưởng mới có thể làm. Không thể ngồi xe biển xanh mà bàn chuyện hạn chế xe máy của dân chúng. Không cứ là thăng thì có thể lên giời mà chém gió chuyện dưới đất. Không thể ‘đi nước ngoài’ rồi bê nguyên về Việt Nam. Không thể chưa một lần di chuyển bằng xe bus mà buộc dân chúng phải làm cá hộp trong những chiếc quan tài bay”.
- Nghi bác sĩ tắc trách, người dân bao vây bệnh viện (TTXVN).
- Lý Sơn “khát” điện (TN).
- Hà Nội quyết liệt “gỡ rối” giao thông đô thị nhưng… (CAND). =>
- “Tổ hợp cờ bạc” ở Bình Dương: Sòng bạc tồn tại cả chục năm (PLTP).
- Trắng đêm “canh“ người đàn bà vỡ nợ 150 tỷ ở Hà Đông (PLVN).
- Muôn chuyện “ô sin”: Một lòng với chủ (NLĐ).
- Trộm chó lộng hành – Kỳ 1 (TN).  – Kỳ 2: Cướp chó trước mặt chủ.
- Sẽ phản biện toàn diện hai dự án thủy điện Đồng Nai (PLTP).
- Đồng Tháp: Lũ xấp xỉ đỉnh năm 2000  (TN). – Chống lũ (TN).
- Lũ lụt tràn về, người Việt tại Campuchia kêu cứu – (RFA).
- Bão Nesat làm ngập lụt thủ đô Philippines  (VOA).
<- Hơn 270 người bị thương trong tai nạn xe điện ngầm ở Thượng Hải (VOA). – Tai nạn tàu điện ngầm ở Thượng Hải – (BBC). – Tai nạn tàu điện ngầm tại Thượng Hải : 240 người bị thương – (RFI).
- WHO: Không khí ở Mỹ, Canada sạch nhất thế giới (GDVN).


QUỐC TẾ
- Nhờ có 1,25 tỉ đô la của Trung Quốc, nên Pakistan cam kết thẳng tay chống lại kẻ thù của Trung Quốc  (VOA). “Pakistan đã gợi ý là họ có thể quay sang tìm sự hậu thuẫn của Trung Quốc trong trường hợp quan hệ với Mỹ bị đổ vỡ, và dường như ông Mạnh Kiến Trụ đã khích lệ cho ý tưởng đó với cam kết dành cho Pakistan hỗ trợ tài chánh 1,25 tỉ đô la.
- Libya mưu tìm một cuộc hưu chiến tại Sirte (VOA). – Con trai của Gaddafi lại xuất hiện trên truyền hình(TTXVN). – Gaddafi: Cú sốc bất thình lình đang chờ đợi NTC (VNMedia). – Đội bắn tỉa – Sức mạnh cuối cùng của Gaddafi  (VNMedia).
- HÐBA sẽ thảo luận đơn xin làm hội viên LHQ của Palestine vào thứ Tư (VOA). – Hội đồng Bảo an mở phiên họp đầu tiên về vấn đề Palestine – (RFI). – Palestine – Hình Tròn Bốn Góc – (Dainamax).
- Trung Quốc đòi Hoa Kỳ bỏ quyết định nâng cấp chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan – (RFI). – Cán cân lực lượng quân sự ở eo biển Đài Loan nghiêng hẳn về phía TQ(VOA). – Mỹ hy vọng “đối thoại chiến lược” với Trung Quốc (TTXVN).
- Diễn đàn: Ông Putin chuẩn bị cho vai trò tổng thống Nga  – (BBC). – Bộ trưởng Nga từ chức vì mâu thuẫn  – (BBC). – Chuyên gia: Chính sách đối ngoại của Nga sẽ thay đổi như thế nào? (Kichbu/vz.ru).
- Binh sĩ Syria tràn vào một thành phố ở miền trung (VOA).
- Taliban: Kiểm soát mạng lưới Haqqani, không liên hệ với Pakistan  (VOA).
- Bom tự sát giết chết 2 người tại miền nam Afghanistan (VOA).
- Một kẻ nổ bom tự sát tấn công bộ trưởng quốc phòng Yemen (VOA).
- Công an TQ được khuyến khích viết blog – (BBC).
- Hai nhà sư Tây Tạng tự thiêu, công an phong tỏa tu viện – (RFI). Bài đã điểm hôm qua: Two Tibetan Monks Set Themselves on Fire in Protest (NYT). – Hai tu sĩ Tây Tạng tự thiêu (Kichbu/Lenta.ru).
- Các tổ chức thiện nguyện hoạt động tại Bắc Triều Tiên báo động nạn đói  – (RFI).
- Amnesty tố cáo phiến quân miền nam Thái Lan phạm tội ác chiến tranh – (RFI).
- Giới chức Mỹ họp với Ngoại trưởng Miến Điện tại LHQ (VOA). – Miến Điện đang dần tiến đến một nền « dân chủ có kỷ luật » – (RFI).
- Giáo viên tại Pháp đồng loạt đình công chống cắt giảm ngân sách – (RFI). Bọn giáo viên này đã bị các “thế lực thù địch” lợi dụng rồi!
- Nữ anh hùng của đất châu Phi – (BBC). =>
* VTV1: + Chào buổi sáng – 27/09/2011;  + Tài chính kinh doanh sáng – 27/09/2011;  + Cuộc sống thường ngày – 27/09/2011;   + Tài chính kinh doanh trưa – 27/09/2011

* RFA: + Sáng 27-09-2011
Tối 27-09-2011
* RFI: 27-09-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét