Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

Tin thứ Sáu, 09-09-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Vòng Tròn Bất Tử — một cuộc hội ngộ thất bại – (Tiền Vệ).
- UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt: Xây dựng Trường Sa thành đô thị dịch vụ du lịch (DV).  Hic! Quan tâm Trường Sa vậy, không biết bên Ủy ban có biết “Mẹ Nấm” là ai, người đang có bài HOÀNG SA – GẠC MA : Bao giờ thôi đau??  Nhưng để trả lời cho câu hỏi liệu họ có biết, xin mời đọc lại Vì sao Blogger Mẹ Nấm được trả tự do (Ng. Trọng Tạo). Còn chiều nay BS sẽ khởi đăng từng phần bản dịch cuốn sách của hai tác giả Pháp, nhan đề “Sống với người Việt“, trong đó có nói về Mẹ Nấm, Người Buôn Gió và Đoan Trang và vụ bị bắt giữ “bí ẩn” của họ.
- Việt Nam và Trung Quốc đồng ý tăng cường đối thoại về Biển Đông – (RFI). – Việt-Trung gia tốc đàm phán về Biển Đông  (VOA). – Vietnam, China to try to hasten talks on sea dispute (Reuters). – Trung Quốc bành trướng ảnh hưởng ở Nam Thái Bình Dương : Úc lo ngại – (RFI). - Câu hỏi hóc búa về biển Đông: The South China Sea Conundrum (FPIF).
- Bài trên website Bộ Ngoại giao TQ: Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương Việt – Trung lần thứ năm, tổ chức tại Hà Nội The Fifth Meeting of the Guiding Committee for China-Vietnam Bilateral Cooperation Held in Hanoi. Nguyễn Thiện Nhân – vẫn là 4 tốt theo nguyên tắc chỉ đạo của 16 chữ: “good neighbors, good friends, good comrades and good partners under the guiding principle of long-term stability, forward looking, good-neighborly friendship and comprehensive cooperation.”
- Cho nên báo Nhật mới có bài nói về TQ dụ các nước láng giềng: China turns up the heat (Japan Times). “Xinhua added that Beijing was willing to shelve differences and jointly explore with Japan for oil, natural gas and other resources in the waters and seabed surrounding the islands, ‘on condition that Tokyo recognized China’s complete sovereignty over the archipelago.” Tân Hoa Xã nói thêm rằng Bắc Kinh sẵn sàng gác sự khác biệt và cùng khai thác với Nhật Bản về dầu khí và các nguồn tài nguyên khác trên biển và đáy biển xung quanh các hòn đảo, ‘với điều kiện Tokyo công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với đảo [Senkaku].’
If Beijing can induce Vietnam and the Philippines to accept its terms for managing their offshore conflict, it will then be easier to negotiate similar deals with the two more southerly claimants in the South China Sea, Malaysia and Brunei, as well as with Indonesia.” Nếu Bắc Kinh có thể khiến Việt Nam và Philippines chấp nhận các điều khoản của họ để quản lý xung đột ngoài khơi, thì Trung Quốc sẽ đàm phán các thỏa thuận tương tự với hai nước tranh chấp chủ quyền khác là Malaysia và Brunei dễ dàng hơn…
- Hà Sỹ Phu: CHUYỆN ĐÓN SỨ TÀU XƯA – (Phạm Viết Đào). – Bài tương tự – Nhân ngày tiếp sứ giả phương Bắc: Chính trường rụng một lá nho (Đào Hiếu). Còn đây là chuyện đón sứ Tàu ngày nay: THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG VÀ ỦY VIÊN QUỐC VỤ VIỆN – (Phạm Viết Đào).
- Tin này đã điểm mấy tháng trước trên báo tiếng Trung, có thể có nhiều người chưa biết, giờ điểm lại: Chiến dịch thủ tiêu các cột mốc biên giới VIỆT TRUNG (Tuổi trẻ Yêu nước).
- Được tin nhà của TS Nguyễn Văn Khải, tức Khải Ozon, người đứng tên trong ĐƠN KHỞI KIỆN Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội, bị cắt mạng internet. Bác Khải có gửi 2 câu đối của bác Thụy Anh là bạn của bác Khải ở Hà Tĩnh để tham dự cuộc thi do BLOGGER GỐC SẬY  khởi xướng: Ở Việt nam công an gây bất an/ Không quỳ gối trước kẻ quỳ gối.
- Nhân câu đối trên, mời bà con xem lại video đã điểm: Chính quyền dẹp chợ bằng cách phun nước thải vào người dân (Danbaotv/ Youtube). Và Công an TP Hà Nội: Cắm chốt xử phạt sát quán nhậu (PLTP).  – Đá và người (Nguyễn Thông).
- NGUYỄN QUANG THẠCH: KHÔNG AI CÓ THỂ NGĂN CẢN KHÁT VỌNG CỦA TÔI – (Nguyễn Xuân Diện).
- GS Vũ Cao Đàm: Vài dòng tản mạn với Nhà giáo Hà Văn Thịnh (boxit).Bác Thịnh ơi! Tôi buồn lắm Bác ạ. Mảnh đất thấm máu của các thế hệ đã ngã xuống để bảo vệ đang bị bọn cộng sản Đại Hán dày xéo. Mọi giá trị mà cha ông chúng ta đã đổ mồ hôi nước mắt để vun đắp đang bị đảo lộn hết cả mất rồi!- Hãy học tập và làm theo bác Trương Tấn Sang! – (Lê Dũng).
- Độc giả Thomas Phan mới có chuyến dã ngoại tại Lý Sơn, đã có chùm ảnh rất đẹp. Còn blog Cu làng cát thì có những tấm ảnh về khu Rừng cổ bên bờ biển Đông.
- Lộ trình sửa đổi Hiến pháp – (BBC). “Có một số ý kiến từ trong nước đề nghị đây là dịp để sửa đổi Điều 4 Hiến pháp vốn gây nhiều tranh luận. Một trong những ý kiến vừa xuất hiện trên mạng internet, ông Nguyễn Huy Canh, cho rằng nên sửa Hiến pháp để tiến tới việc ‘hiện thực hoá quyền lực của Đảng thông qua bầu cử của nhân dân’.”  – Làm sao để hoàn thiện xã hội? – (RFA).
- Bàn giao 59 người Trung Quốc lừa qua mạng cho Interpol (PLTP). Hic! Chắc là Đới Bỉnh Quốc phải thuê thêm phi cơ nữa đưa về?  – Nhưng coi thêm đây để may ra biết thêm thực chất vụ việc xảy ra trúng dịp họ Đới qua đàm phán có phải là cái tát hay món quà cho “bạn vàng”: Một tổ chức tội phạm lọt lưới, và 9 tháng tù cho một cái tát! (Công dân).
- Trần Huy Thuận: ĐỪNG TƯỞNG CÁC CỤ XƯA NÓI CÂU GÌ CŨNG ĐÚNG – (Nguyễn Trọng Tạo). “Quyền đến như ngài bộ trưởng Võ Hồng Phúc mà ngay khi còn đang chức, ông cũng tuyên bố trước Quốc hội rằng  “Chỉ là đười ươi giữ ống”! huống hồ hai cái thằng phó thường dân mình!
- Trại lao động cưỡng bức ở Việt Nam: Vietnam’s Forced Labor Camps (Asia Sentinel). Bài liên quan đến tin đã điểm hôm qua: HRW kêu gọi đóng cửa các trung tâm cai nghiện ở Việt Nam  (VOA). HRW tố cáo trung tâm cai nghiện ma túy cưỡng bức các học viên – (RFA). – VN ‘bóc lột người cai nghiện như tù’ – (BBC). – Việt Nam bị tố cáo tra tấn, cưỡng bức lao động trong các trại cai nghiện – (RFI).
- Xung quanh vụ lao động Việt Nam bỏ trốn tại Hàn Quốc: Sẽ đóng cửa thị trường Hàn Quốc với lao động Việt Nam (TT).
- Liên quan đến tin đã đưa hồi 3 tuần trước, nhóm người này buôn lậu gần 2.000 con chó, một số chó đó đang trên đường vào Việt Nam: Thái Lan bắt người Việt vì buôn lậu chó – (BBC). Thai police arrest 2 for smuggling dogs to Vietnam (AP).
- Một người Việt bị Thái Lan tuyên án 2 năm tù về tội làm gián điệp (VOA).
- Bí thư thành phố Đà Nẵng đích thân gặp dân khu vực giải tỏa tại Hòa Liên  – (RFA).
<- Cán bộ đại sứ quán Việt Nam đã tạm thời rời Libya (TTXVN). Sao chờ tới giờ này mới “tạm thời rời”? Hay phải chờ anh bạn láng giềng?
- Đồng chí Võ Chí Công từ trần (CP). Thiếu câu thọ bao nhiêu tuổi, nhưng tính ra là 99. Nhân quốc tang, treo cờ rủ 2 ngày, mời đọc bài của BS: Quốc tang – Luật và Lệ. – Chuyện về ông Võ Chí Công qua lời của con gái nuôi (Bee). – Bụi Trong Nắng của Võ Thanh Nga – (Viet-studies).
- Óa … Quá khôn!  Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân lạm phát trước khi Quốc hội và Nhân dân yêu cầu làm rõ thủ phạm? Ha ha!  (VNEconomy). BS  méc luôn nha: do tình hình thế giới biến động và do tâm lý dân chúng thôi. – Lạm phát CỰC KHỦNG sẽ chôn vùi nền kinh tế Việt Nam (Dự đoán KTVN).
- Hà Tĩnh: Dân “tố” chủ tịch huyện bao che doanh nghiệp? (TNh).
- Miễn nhiệm phó giám đốc ngân hàng dùng bằng giả  (TT).
- Đâu xứng là nhân dân (boxit). “Điều thứ ba là suy nghĩ hộ cho các nhà lãnh đạo Việt Nam đã kêu gọi cùng Trung Hoa xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chúng ta hãy xem những nước bạn bè của Bắc Kinh và được Bắc Kinh hậu thuẫn là những nước nào?”

- Châu Âu chỉ trích Trung Quốc không cấp nhập cảnh cho đại diện một tổ chức bảo vệ nhân quyền – (RFI). – Chính quyền Trung Quốc vất vả đối phó với sự bùng nổ thông tin qua các blog – (RFI). – Trung Quốc tìm cách ngăn tin vắn trên mạng  – (BBC). – Đạt Lai Lạt Ma mong muốn Bắc Kinh xóa bỏ kiểm duyệt – (RFI). – Bức hình kinh khủng quá! NHÀ TÙ VÀ HÀNG HÓA TẠI TRUNG QUỐC – (Phạm Viết Đào).
- Trung Quốc: Chủ tịch vi hành – (BBC).
- Wikileaks : Trung Quốc muốn đổi chác với Mỹ về hồ sơ vũ khí Đài Loan – (RFI). – Siêu cường tất yếu – (Foreign Affair/ Boxit)
- Vụ ăn nhậu trên “du thuyền”: Lấy lời khai 2 cán bộ VKS (NLĐ). – Lãnh đạo VKS Cần Giuộc ‘rượu bia xa hoa, bê tha‘ (VnE).
- TRẦN VŨ LONG: ĐỂ NHỚ MẸ VÀ MỘT THỜI KHỐN KHÓ – (Nguyễn Xuân Diện).
- Phan Hồng Giang: Không có giá trị nào cao hơn sự sống – (KH&ĐS/ Viet-studies).
- CHÚC MỪNG ANHBASAM 4 TUỔI (Trần Nhương).
KINH TẾ
- TS Trần Đình Thiên: “Áp lực tái cấu trúc nền kinh tế đang rất lớn” (Bee).
<=- IMF khuyên Việt Nam đừng hạ lãi suất quá sớm  (VOA). Bài tiếng Anh: IMF Advises Vietnam Against Cutting Interest Rates ‘Prematurely’ (Bloomberg).
- Tăng trưởng trong âu lo (TBKTSG).
- Siết lãi suất: Ngân hàng nhỏ nghẹt thở (PLTP).
- Tập đoàn dầu khí Anh muốn vào VN  (VNN).
- Cảng vụ Vũng Tàu ưu ái “tàu nhà”? (PLTP).
- Thanh tra Vinalines sau tuyên bố lỗ (DT).
- Ngoại trưởng Pháp trấn an Châu Á về tình hình kinh tế Châu Âu – (RFI).
- Tổng thống Obama sẽ đọc bài phát biểu quan trọng về kinh tế (VOA). – Tổng thống Mỹ thông báo kế hoạch hàng trăm tỷ đô la tạo việc làm – (RFI). – Các ứng cử viên TT của Đảng Cộng Hòa tranh luận vấn đề việc làm (VOA).
- Tập đoàn Panasonic mở rộng sản xuất tại Việt Nam  – (RFI).
- Google được gia hạn hoạt động tại Trung Quốc  – (RFI). =>
- OECD: Tình hình kinh tế trì trệ sẽ tiếp diễn (VOA).
- HSBC sẽ cắt giảm 3000 nhân viên – (BBC).
- Bảng tỷ phú TQ thêm gần 100 người – (BBC).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Tin do TTX Vỉa Hè nhận được từ Cộng tác viên về vụ “thất thoát” 42 tỉ tại Cục Điện Ảnh vì bị tên kế toán quèn Phạm Thanh Hải lừa (?): Chiều 5/9/ , 2 vị  Lại Văn Sinh và Lê Ngọc Minh đã được mời lên Bộ Văn-Thể-Du để nghe Lãnh đạo Bộ trực tiếp phổ biến quyết định thôi giữ chức Cục trưởng và Cục phó Cục Điện ảnh. Rồi tuồng như để “giữ thể diện” cho 2 nghệ sĩ “lớn”(chức), lãnh đạo Bộ yêu cầu 2 vị viết đơn xin từ chức, khỏi mang tiếng bị cách chức. Nhưng tới lúc này Bộ mới nhận được đơn của ông Minh.
- Cặp vợ chồng Việt Nam muốn phá kỷ lục thế giới về hôn nhân lâu bền  (VOA).
- J. Fossenbell: VĂN CHƯƠNG VIỆT CHO TÔI NIỀM HY VỌNG – (Nguyễn Trọng Tạo).
- NGƯỜI ĐÀN BÀ MẤT NGỦ – (Nguyễn Trọng Tạo).
<=- Ngày sân khấu lần thứ 2: Sân khấu… buồn! (TT).
- Đạo diễn Lê Quý Dương thăm Viện dưỡng lão nghệ sĩ (TTVH).
- Giải thưởng Sách hay: khắt khe làm nên danh giá (TT).
- NGƯỜI BÁN MẶT NẠ (Quê Choa).
- Tọa đàm Nước Đại Nam đối diện với Pháp và Trung Hoa (TT).
- Bầu Kiên: “7 đội rủ tôi bỏ V-League” (NLĐ).  – Bóng đá tử tế không được bảo vệ (PLTP).  – AVG cung cấp bản quyền truyền hình miễn phí V-League mùa giải 2012 (ĐĐK).
- James Cameron sẽ làm phim về Mao Trạch Đông (TTXVN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Luật giáo dục đại học: Cần thiết nhưng chớ vội vàng (TT).   – Cập rập giảm tải .
- Sai phạm nghiêm trọng về tuyển sinh ở Trường ĐH Hoa Sen (NLĐ).
- TIN BUỒN: NHÀ GIÁO CAO VŨ TRÂN ĐỘT NGỘT QUA ĐỜI – (Nguyễn Xuân Diện).
- Về nhà giáo Cao Vũ Trân Kiếp người phận văn (Nguyễn Thông).
- Hai chị em sinh đôi vào đại học từ hàng bánh mì của mẹ (DT).
- Chấn hưng giáo dục: Cách nào? (NBCL). =>
- Sự lạ: Đồng chí Đinh Thế Huynh dự Lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Y Hà Nội (ĐCSVN). “Quan đảng” cũng dự khai giảng, mà lại là trường Y mới ngộ chớ.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Người Việt nghĩ gì về sự kiện “9/11″  – (RFA).
- VN: 1 trong 3 nước vi phạm bản quyền phần mềm cao nhất thế giới  (VOA).
- Ngã biển sống, ngã sông lại chìm – (BBC).
- Có bệnh thì vái tứ phương (Quê Choa).
- Gần 100 trẻ VN chết vì bệnh tay chân miệng – (BBC).
- Nhếch nhác trước cổng bệnh viện (SGGP). Chỉ nhếch nhác trước cổng thôi, bên trong không còn nhếch nhác?
- Phá một vụ vận chuyển trái phép tê tê với số lượng lớn (HNM).
- Tuyết hoa bì tửu : Loại bia có nhiều người uống nhất thế giới – (RFI).
- Hạn chế xe cá nhân: cần 5-10 năm (PLTP).
<=- GAME BẠO LỰC VÀ NHỮNG ĐẠI BI KỊCH: Game offline tung hoành (NLĐ).
- Hòa giải không thành, kỹ sư Lê Văn Tạch sẽ khởi kiện (TT).
- Xôn xao tin gạo gây vô sinh (NLĐ).
- Trung Quốc đóng cửa gần 1.200 website bán hàng giả (TTXVN).
- Tổng thư ký LHQ: Tình trạng biến đổi khí hậu là ‘có thật’  (VOA).
QUỐC TẾ
- Gaddafi ‘không bỏ trốn sang Niger’ – (BBC). – Ông Gadhafi bác bỏ tin đã bỏ chạy sang Niger (VOA). – Mouammar Kadhafi lại lên tiếng khẳng định vẫn ở Libya  – (RFI).
- Syria phạm ‘tội ác chống nhân loại’ – (BBC). – LHQ: Syria liên tiếp phớt lờ kêu gọi chấm dứt bạo lực (VOA).
- Cảnh sát Đức bắt các nghi can khủng bố ở Berlin (VOA).
- Cảnh sát Pakistan bắt giữ hơn 100 người sau các vụ đánh bom tự sát (VOA).
- Cảnh sát Ấn Độ bắt 3 người trong cuộc điều tra vụ đánh bom tòa án  (VOA).=>
- Đội khúc côn cầu của Nga tử nạn – (BBC). – 36 tuyển thủ đội khúc côn cầu lừng danh Nga Locomotiv bị tử nạn máy bay – (RFI). – Ông Medvedev yêu cầu các hãng hàng không Nga cải tổ sau tai nạn (VOA).
- Tân Thủ tướng Nhật Bản cảm tạ công nhân nhà máy Fukushima (VOA).
- Vụ 9/11: Người thoát chết từ tòa Tháp Đôi – (BBC). – Hoa Kỳ Sau Vụ 9/11 – Phần Hai – (SBS).
- Mối đe dọa chiến tranh mạng  (ANTĐ).
- Peru cho dân quyền tham vấn về đất – (BBC).
- 1 nhà khoa học vũ trụ của Mỹ nhận tội gián điệp (TTXVN).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 08/09/2011; + Tài chính kinh doanh sáng – 08/09/2011; + Tài chính kinh doanh trưa – 08/09/2011; + Cuộc sống thường ngày – 08/09/2011; + Thời sự 19h – 08/09/2011.
* RFA: + Sáng 08-09-2011
Tối 08-09-2011
* RFI: 08-09-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét