Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2011

Lượm lặt tin

- Tốt! Dừng chủ trương treo đèn lồng (SGGP). “Theo Sở VH-TT-DL tỉnh Lào Cai, việc bắt buộc tất cả hộ dân, cơ quan công sở nằm trên các tuyến đường, tuyến phố ở trung tâm TP Lào Cai phải treo đèn lồng từ ngày 25-9 cho tới 1-10 không chỉ gây lãng phí điện, lãng phí tiền mà còn phản cảm bởi trên các loại đèn này đều in bằng chữ Trung Quốc.” Một độc giả bình: “Nhưng chắc có rất nhiều người dân bỏ tiền ra mua giúp tư thương TQ rồi”.

- Di sản cự̣u Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu – (BBC). “Ông Nhã cũng thuật lại phản ứng và cho biết quan điểm của ông Thiệu trong lúc xảy ra sự kiện Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974. Ông Nhã khẳng định ông Thiệu đã ngay lập tức chỉ đạo chính quyền, ngoại giao và quân đội Việt Nam Cộng hòa phản đối hành động ‘xâm lăng’ khi hạm đội của Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa.  Trong một công bố với tư cách của người làm chứng, ông Hoàng Đức Nhã thuật lại, dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Thiệu, ông đã ‘gọi điện cho đại sứ Hoa Kỳ’ và chất vấn vì sao Hoa Kỳ ‘không thông báo’ cho chính quyền Việt Nam Cộng hòa:  ‘Sao Hoa Kỳ thấy như vậy với bao nhiêu phương tiện quan sát điện tử, thấy sự di chuyển của hạm đội Trung Quốc lại không cho phía Việt Nam Cộng hòa biết’.”

- Giật mình tỉnh thức (LĐ). “Những cảnh báo về thảm họa môi trường có thể xảy ra từ các công trình khai thác bauxite vẫn còn đó, mối lo về bùn đỏ vẫn còn treo lơ lửng trên đầu.” Những bài đã điểm gần đây: Gần 4.000 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 20 để vận chuyển bauxite (QĐND). - Hoá chất tràn ra môi trường tại công trình bôxít Tân Rai: Sự cố nhỏ, thiệt hại lớn! (SGTT).
- TIN “ SÉT ĐÁNH “ TRÊN BÁO QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN ? –– (Phạm Viết Đào). “Nếu cái con đường này lại do Trung Quốc bỏ tiền ra đầu tư theo kiểu BT, đứng ra bán vé thu tiền trong 20-30 năm thì thôi rồi Lượm ơi ? Người Trung Quốc đã bò vào trong gan ruột Việt Nam đến mức nào rồi? Cái giây ‘thòng lọng’ mang nhãn mác Made in China đang siết cố vùng đất chiến lược Tây Nguyên?” Mời đọc lại bài viết cách nay hơn 2 năm của ông Thái Văn Cầu, người đã tham gia ký tên trong THƯ NGỎ –– Về Báo cáo số 91/BC-CP ngày 22-5-2009 của Chính phủ gửi Quốc hội (Vietsciences). Bài này nêu rõ lý do tại sao Nhà nước phải tiến hành dự án khai thác và chế biến bô-xít Tây Nguyên bất chấp mọi hiểm nguy cho đất nước.
- Hai bài thơ thư giãn cuối tuần: Vượt sông đi họcTổ quốc bao giờ như thế này chăng?– (boxit). “Tổ quốc bao giờ buôn bán thế này chăng?/ Rừng rú, đất đai, tài nguyên đem bán tất/ bán như thể chưa bao giờ sợ mất/ mươi năm sau con cháu chổ cắm dùi”. – Mời xem lại bài thơ của Bùi Minh Quốc: TỔ QUỐC BAO GIỜ NHỤC THẾ NÀY CHĂNG ? (blog Phương Trinh).
- Về cái tựa “Đoàn đại biểu chính trị quân sự nước ta tiếp kiến Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.” AI TIẾP KIẾN AI? – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Cũng là một bài học về dùng tiếng Việt, và nhất là tiếng Hán – Việt. Mà này, bây giờ mối đe dọa TQ đang ngày đêm rình rập, thì liệu mình có nên dùng tiếng Hán – Việt như vậy nữa không, hay là … quay trở lại phong trào dùng chữ nôm (thuần Việt), như HCT đã từng có một thời thực hiện không nhỉ? Ví dụ: không nói là xạ thủ, mà nói là người bắn, chẳng hạn?”
- Kiểm tra tình trạng lao động nước ngoài tại Việt Nam (LĐ). “Bộ LĐTBXH có công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo Nghị định số 46 của Chính phủ.”

- Kết thúc hội nghị về biển Đông ở Philippines (TN). Ít nhất cũng “đề xuất tập hợp các chuyên gia luật biển của khu vực để định ra những khu vực tranh chấp và không tranh chấp ở quần đảo Trường Sa theo Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS).” chứ không chỉ nhăm nhăm mỗi chuyện giải quyết HÒA BÌNH. – Philippines lạc quan với tiến bộ về Biển Đông (VNE).
THUYẾT TRÌNH VỀ CHỦ QUYỀN VIỆT NAM TẠI HS – TS – (Nguyễn Xuân Diện). Tin nổi không? “TS Nguyễn Nhã (mặc áo phông lưỡi bò) đã bắt đầu nói những lời đầu tiên … Khi ông cất lời được ít phút thì đèn và máy chiếu phụt tắt. Được biết, cơ quan an ninh đã gọi điện và đến yêu cầu chủ quán cắt điện và ngưng phục vụ cuộc thuyết trình này.”
16h50′ – Xin mời coi luôn cái nầy, nhà nước tổ chức, có “định hướng”, không phải “tự phát” nên không bị cúp điện:

http://www.youtube.com/watch?v=Bwj4A8B4R8Y&feature=player_embedded


- Nếu không có tham vọng bành trướng, không có những mưu đồ của kẻ cầm quyền đẩy những người dân vô tội vào những cuộc trốn chạy, thì vẫn còn đó những con phố người Hoa hấp dẫn du khách, đâu phải Tìm lại “phố người Hoa thời xa xưa” ở Hà Nội (Kênh 14), để rồi nuối tiếc một thời yên bình, không có nghi kỵ, thù hằn dân tộc.
- Nhà thờ Kỳ Đồng: Tối Chúa Nhật thắp nến cầu nguyện cho các bạn trẻ bị bắt không đúng trình tự pháp luật, cho các tù nhân lương tâm và an nguy của tổ quốc  —  (Chuacuuthe).
- Phỏng vấn một tượng đài  —  (Tiền vệ) “Giá như các ông cứ gọi tui là tượng đài ngay từ đầu, đừng thêm chữ “mẹ” vào thì hay thật là hay! Đằng này bắt tui gánh thêm chữ “mẹ” này, nó vô duyên và giả dối vô cùng! Đừng bao giờ nói chuyện tri ân ở đây, đói thì cứ ăn, khát thì cứ uống, muốn chấm mút thì cứ xây tượng đài”.  – Cánh cò: Tượng và người (RFA’s blog).  – Tượng đài Mẹ Tổ quốc: Kỳ quan của nước Nga (VNE).
- Song Chi: Bệnh hình thức (RFA’s blog). Hình như Trung Quốc- vốn có rất nhiều điểm tương đồng với VN về mặt văn hóa cho đến mô hình thể chế chính trị, cũng mắc bệnh hình thức, thích phô trương, xây cái gì cũng muốn to nhất thế giới, tàu cao tốc thì nhanh nhất thế giới, tàu sân bay thì muốn hiện đại nhất v.v…”.
- TS Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Ban quản lý các dự án than đồng bằng sông Hồng thuộc Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam Vinacomin: Rò hóa chất ở Tổ hợp bauxite Tân Rai:Tôi không ngạc nhiên (Bee).
- Nguyễn Quang Lập: Chém gió ló cái gì? (Bee).




- “Cháy nhà” ra… BTC Ngày hội nhà giá gốc – tức là như một lũ chuột cống? (Landtoday).




- Sài Gòn mưa và Trường Sa bão…  (Nguyễn Trọng Tạo).
- PHỤNG HIẾN – Thơ BÙI GIÁNG – (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Hữu Ngọc: Hồi ức ông trùm kịch thơ (Lê Thiếu Nhơn).

- Tìm bản sắc cho đô thị Việt (NĐBND) “Chẳng hạn, ở TP Thượng Hải, Trung Quốc, cây ngô đồng được trồng rất nhiều và được coi như nét đặc trưng của thành phố phía Nam này…Hay đến với Bắc Kinh thì điểm ấn tượng của thành phố này lại là cây hoa hòe.” Chả nhẽ không có ví dụ hình mẫu nào về bản sắc của từng địa phương, từng vùng miền để tạo tính khác biệt, tạo điển nhấn, thể hiện bản sắc riêng ???
- Sống sượng phim “Việt hóa” (Tin tức) mới 2 ngày trước có bài “tự sướng”: - Phim Việt hóa: Chất lượng ngày càng nâng cao (VTV).
- Inrasara: Chép một sử thi Chăm, trả một tấn thóc! (Bee) – Sưu tầm, biên soạn 300 đạo sắc phong, sắc chỉ triều Nguyễn  (Tin tức) Sao lại  BIÊN SOẠN? Té ra là “phiên âm dịch nghĩa, số hóa”
- Độc đáo tiếng cồng chiêng Mường Bi (Tin tức). “kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh Hòa Bình.




- Mấy bữa trước VNExpress có đùa sóng, đè xoáy tới trường ở Quảng Bình, sáng nay trên Tuổi trẻ có “vượt sóng” ở Cần Thơ, giờ thì Lao động có “Cưỡi sóng” đến trường  ở An Giang. – Xót lòng nhìn học sinh vượt núi đến trường (VTC). ở thôn Hải Giang, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn, Bình Định. Và chuyện  GIỮA THỦ ĐÔ: “Để kịp đạt chuẩn quốc giaDồn gần 500 học sinh trong nhà phố (TT). – Hoảng loạn: Dồn gần 500 HS trong nhà phố (24h).
- Sinh viên đại học sợ nói chuyện bằng tiếng Anh (LĐ) Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh:-Việc thực hiện đề tài khoa học công nghệ phải nâng cao tính ứng dụng (Tin tức). Nghĩa là trước nay làm để bỏ ngăn kéo.

- Nguyễn Thị Ngọc Hải: Giáo dục từ góc nhìn “nhà mẹ” Kỳ 1: Chân dung “nhà học” (SGTT).  – Kỳ 2: “Cha có cách nào cứu con?”


- Chết cũng không yên: Hơn 40 ngôi mộ bị vùi lấp trong đêm (VNE). “Sáng ra, người dân bất ngờ khi khoảng 40 ngôi mộ nằm trong nghĩa trang bị bùn đất vùi sâu tới 2 m. UBND xã Xuân Đỉnh (Từ Liêm, Hà Nội) xác nhận ‘thủ phạm’ là đơn vị thực hiện dự án nút giao thông Nam Thăng Long.”
- Quyết hạn chế xe cá nhân (TT). – ‘Các nước trong khu vực đều đã hạn chế xe cá nhân’ (VNE). Chưa phát triển các loại giao thông công cộng mà bắt người dân phải hạn chế xe cá nhân?












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét