Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Lượm lặt tin

- Sài Gòn những ngày câm lặng (Quê Choa). “Những ngày Chủ Nhật bầy hầy/ Rào chắn khắp các ngã tư tầng tầng lớp lớp/ Đường đến Dinh Độc Lập/ Đường đến Vương Cung Thánh Đường/ Đường đến Lãnh Sự Quán/ Đường đến… Tự Do/ Sẵn sàng giới nghiêm/ Sẵn sàng đập tan/ Bọn phản động…/ Chống Tàu xâm lược
- Hết cà phê lại đến nước mắm (TP). Một CTV của TTXVH ở Cali cho biết, dường như nước mắm sản xuất tại VN không vào thị trường Mỹ, hầu hết các siêu thị  lớn ở cộng đồng người Việt không thể tìm thấy nước mắm quê nhà. Các món hàng khác như bún tàu, mì khô, nấm mèo…tất cả đều Made in China!
- Tự trách mình (TN). “Việc nhiều nhà thầu TQ lợi dụng quy định chưa kín kẽ của pháp luật đấu thầu để bỏ giá thật rẻ nhằm trúng thầu, sau đó cố tình chây ì, dây dưa để đưa ra các “yêu sách”, đòi tăng vốn… là có thật. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là, trách nhiệm của chủ đầu tư (CĐT) các DA đến đâu.”

- Sự thật về “Giải nhân quyền Hellman/Hammett 2011″ (Petrotimes). Petrotimes dạo này có nhiều bài giống như bên CAND, ANTG, QĐND chống diễn biến hòa bình.
- Xét xử vụ hối lộ để có hợp đồng in tiền polymer (SGTT) Nhưng là “tòa án Anh quốc xử xử ông Bill Lowther, thành viên HĐQT Securency, công ty in tiền của Ngân hàng Trung ương Úc, bị cáo buộc hối lộ cho một quan chức nước ngoài bằng việc trả tiền cho con vị này để theo học một trường đại học dành cho những người có tiền ở Anh.” Mời xem lại: Sắp xử vụ trả học phí cho con ông Thúy (BBC).
Dẫn độ hai tội phạm ma túy Trung Quốc (ĐV). Liệu có thật chúng chỉ trốn sang Việt Nam? Nhưng phạm tội ở Việt Nam mà còn trả về địa phương mà: Bắt 59 tội phạm công nghệ cao là người Hoa (CAND).  – Trục xuất 59 tội phạm công nghệ cao ra khỏi Việt Nam (VTC).
- Đặng Hùng Võ: Quy hoạch sử dụng đất ở đâu? (TVN).
- Hội chứng “chứng tỏ mình”  —  (DLB) Chỉ cần hỏi câu: Mày biết tao là ai không? Thì đã biết ngay đụng phải ông trời con, ông vua một cõi”.




- Thương mại tự do AFTA: Lo mất thị trường (TP). “chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan lo ngại và cảnh báo nguy cơ thâm nhập hàng nước ngoài ào ạt vào Việt Nam, đặc biệt là hàng hóa Trung Quốc (TQ), khi thị trường trong nước mở cửa theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN với một số nước.
- Chỉ  227km đã lên đến 3.900 tỉ đồng nâng cấp quốc lộ 20 để vận chuyển bôxit (TT).  – 4.000 tỷ đồng đầu tư đường vận chuyển bô xít (VNE). Mới hôm 15/8 nhiều báo đưa thông tin 1.600 tỉ đồng nâng cấp3 tuyến đường Quốc lộ 20, tỉnh lộ 769 và 725 để chở bauxite (Đáng nói là Tổng cục Đường bộ đề xuất, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam phải bỏ ra  482 tỉ – 1.000 tỉ đồng). Đến ngày 04/9, báo Tuổi trẻ lại cho biết Sở GTVT Lâm Đồng sẽ làm con đường chở bôxit song song với tỉnh lộ 725 dài 24km, với tổng đầu tư 1.000 tỉ đồng. Đồng thời, tỉnh lộ 725 cũng sẽ được nâng cấp với kinh phí 340 tỉ đồng (không nói vốn từ đâu).
LƯU Ý: Theo báo Nhân Dân điện tử – Thống nhất nguồn vốn, nâng cấp các tuyến đường chở bô-xít:  Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ kinh phí sửa chữa và cải tạo các tuyến đường phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm khi chưa có cảng Kê Gà  là:  Tỉnh lộ ÐT 725 đoạn từ Tân Rai đến Bảo Lộc cần khoảng 179 tỷ đồng, tuyến tỉnh lộ ÐT 769 đoạn từ Dầu Giây đến Long Thành cần 304 tỷ đồng. Các tiểu dự án bảo đảm giao thông cho quốc lộ 20 cần 553 tỷ đồng . Tổng cộng, để đầu tư, nâng cấp các tuyến đường theo phương án sử dụng xe 25 tấn, cần hơn 1.000 tỷ đồng và Bộ GTVT đề nghị Chính phủ để Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV, tức Vinacomin) phải lo vốn.
NHƯNG bài báo kết luận: “… trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn như hiện nay, đề xuất để Vinacomin đảm nhận lo nguồn vốn hơn 1.000 tỷ đồng của Bộ GTVT có phần chưa thật sự hợp lý. Vì vậy, Bộ GTVT, Vinacomin cũng như các địa phương trong vùng cần đồng lòng, chung tay góp sức, phát huy ở mức cao nhất khả năng của mình tìm nguồn vốn, đồng thời đề xuất Thủ tướng các cơ chế đặc thù nhằm kêu gọi, thu hút nguồn vốn từ bên ngoài đầu tư các tuyến đường, bảo đảm chất lượng, phục vụ lâu dài mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội các địa phương cũng như ngành công nghiệp nhôm của đất nước.”
- Tín dụng ‘đen’ dồn ép ngư dân: Bài 1: Đầu nậu: Cho vay = ép giá (TP).  – Lại chuyện khó khăn của dân đảo TIỀN TIÊU Lý Sơn: Bôi ra rồi bỏ đó! (LĐ).  Coi lại Người trồng tỏi Lý Sơn gặp khó (NLĐ).



- NẰM NGỦ NGON TRÊN XE KHÁCH VĂN MINH (Nguyễn Trọng Tạo).
- LÂU LÂU GẶP LẠI (Mai Thanh Hải).
- Tuyệt tác Mù Cang Chải (Trương Duy Nhất).



- Hàng ngàn chỉ tiêu NV3 vào ĐH, CĐ (NLĐ). NHƯNG – Nguyện vọng 3 không “cứu” được các trường  (LĐ). “Toát mồ hôi” xét tuyển nguyện vọng 3(Dân Việt).”Trong khi khối trường ĐH công lập vẫn còn trống hàng chục nghìn chỉ tiêu thì khối dân lập đã phải “tung” những chiêu cuối cùng để vớt cho đủ.
- Không tự sản xuất nổi, phải nhập khẩu mấy con ốc vít đạt tiêu chuẩn quốc tế, cái bấm móng tay, mắt kính, … cho tới đủ thứ vật dụng thông thường, vậy mà vẫn ham Xây dựng Trung tâm Vũ trụ Việt Nam tại Hòa Lạc (DT).



- Nguyễn Quang A: Bộ trưởng đừng nói “quyết tâm tăng viện phí”! “mà nói “hợp thức hóa giá đang tồn tại” để xóa bỏ sự nói dối, hay “xóa một số bất hợp lý” rành rành về viện phí, thì dễ nghe, dễ tiếp thu, dễ đồng cảm hơn nhiều” (Bee).  – Dịch vụ y tế sẽ tăng theo lộ trình 3 đợt (Tầm nhìn).









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét