Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Tin thứ Tư, 24-08-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Sứ quán Mỹ kêu gọi Việt Nam thả người biểu tình phản đối Trung Quốc – (RFI). - Hoa Kỳ kêu gọi thả người biểu tình – (BBC). - Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho người biểu tình  – (VOA). - Hoa Kỳ kêu gọi VN trả tự do cho người biểu tình chống Trung Quốc  – (RFA). “Chúng tôi quan ngại về việc câu lưu một số cá nhân mà duờng như chỉ vì họ bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa. Không thể bắt giữ những cá nhân vì thực thi quyền tự do tụ tập, vì như thế là trái với những cam kết của Việt Nam đối với những công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam phải trả tự do cho những cá nhân thực thi các nhân quyền và các quyền tự do căn bản của con người”.
- Việt Nam ngăn chặn biểu tình chống Trung Quốc, giam giữ nhiều người: Vietnam stops anti-China protest, detains many‎ (Pakistan Daily Times). Hà Nội đàn áp khốc liệt những người biểu tình, 50 người biểu tình chống Trung Quốc về biển Đông đã bị bắt: VIETNAM – CHINA Hanoi cracks down on protests, 50 anti Chinese Chinese demonstrators arrested over South China Sea‎ (Spero ). Hoa Kỳ quan ngại về việc giam giữ những người biểu tình: US concerned about Vietnam detention of protesters (Reuters). Hoa Kỳ kêu gọi phóng thích những người Việt Nam biểu tình: US calls for release of Vietnam protesters‎ (AFP).
- Chuyện ở cổng Đồn công an Mỹ Đình 1 (Mễ Trì, Hà Nội) – (HDTG). - Người biểu tình kể chuyện – (BBC). – Nguyễn Tiến Nam : Thư cảm ơn – (Danlambao). “Khi viết những dòng chữ này, trong tôi vẫn còn in đậm hình ảnh và tiếng hét của chị Minh Hằng phản đối lực lượng CA, lúc chị bị cưỡng chế đưa về nơi giam giữ. Và tôi vẫn còn in đậm cả những gọt nước mắt tức tưởi của chị Phương Bích ở trong đồn CA, sau khi chị bị khủng bố bằng cách cho nhốt chung với tù hình sự. Bên cạnh đó, anh Dũng Aduka vẫn là người yêu nước kiên cường, dù bị giam giữ, anh vẫn mạnh mẽ phản đối những việc làm sai trái của lực lượng CA, khi họ dám xe cờ Tổ Quốc, xé bản đồ Việt Nam…  Cả ba người vẫn đang bị giam giữ trong nhà giam Hỏa Lò, chỉ vì một ‘tội’ mang tên: Yêu nước!” – Phương Bích của chúng ta – (Danlambao).
- Con đường ta đi – (Danlambao). “Con đường chúng ta đi không hề dễ dàng. Cuộc đấu tranh cho lòng tự tôn dân tộc lắm chông gai phải đổi bằng máu. Ta đã bước được 11 bước, và đã giẫm phải gai. Tứa máu. Cái đau ấy không đau bằng nỗi đau mà dân tộc phải chịu.”
- Một cuốn sách rất đặc biệt của tác giả ẩn danh: THẾ HỆ F. “Cuốn sách này đã hình thành ngay trong những cuộc biểu tình yêu nước đầu tiên ở Hà Nội và Sài Gòn. Sau đó, vì nhiều lý do, nó đã không thể ra đời sớm hơn, với một nội dung đầy đủ hơn, cập nhật hơn diễn biến tình hình trong Nam ngoài Bắc: Sài Gòn với lần mở đầu rộn ràng hứng khởi của hơn 2000 con người, và những sóng gió nổi lên sau đó, sự trấn áp khốc liệt khiến biểu tình dần dần tàn lụi; Hà Nội với một chuỗi ‘mười lần oanh liệt’, bao nước mắt, niềm vui, phẫn uất và tự hào, đau đớn và yêu thương…
- V.Quốc Uy – Biểu tình, hai bên cùng gặp khó! – (CHHV). “Điều đáng nói là Nhà nước, tức phía CHỐNG BIỂU TÌNH , với đầy đủ quyền lực và trang bị mà cũng bế tắc, thậm chí bế tắc nặng nề hơn. Chẳng những phải chế tác ra một văn bản cấm biểu tình rất ngô nghê, không dùng nó để doạ được ai, đành trong một đêm phải dựng vội mấy sân khấu, buổi biểu diễn sáng hôm sau thì kệch cỡm từ y phục, chương trình, diễn viên đến khán giả…, nghĩa là cố “rặn” ra để đối phó, không tự nhiên chút nào, nên đầy tính khôi hài, và cũng trơ trẽn như “hai bao cao su” trong vụ án CHHV vậy”. – Tranh luận về biểu tình (Nguyễn Thanh).
- Đường Truyền Từ Trò Lố Hóa Rồ Đến Mồ Chôn Chế Độ — (Đinh Tấn Lực). “Đất nước thoát khỏi xích xiềng thực dân là rơi tỏm vào tròng nô lệ quốc tế cộng sản. Ngay sau ‘thống nhất’, quân cảng Cam Ranh và phi trường Đà Nẵng lập tức trực thuốc điện Cẩm Linh. Đến khi Mát-xcơ-va sụp đổ thì Bắc Kinh lên ngôi cha chú. Ải Nam Quan và thác Bản Giốc lần lượt bò qua bên kia biên giới theo mật ước 1999. Trường Sa và Hoàng Sa bị gom vào đơn vị hành chánh Tam Sa. Ngư trường truyền thống của dân ta nằm trong tầm kiểm soát của bọn Ngư Chính & Hải Giám. Cáp tàu thăm dò thường xuyên bị cắt đứt”.
- ĐẢNG TA QUÁ GIỎI – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Trước hết là bạn bè và đồng nghiệp: Anh coi chừng đảng bắt đi tù đấy. Anh em trong cơ quan: Thôi anh nhé. Mọi việc đã có đảng lo… Giữ đúng lời hứa, tôi đã có bài ca ngợi đảng. Tối nay tôi sẽ thức suốt đêm cố gắng viết bài theo Trung Quốc“.
Thêm một người bị án tù vì ‘đòi đa đảng’ – (BBC). - Việt Nam bỏ tù 8 nhà hoạt động trong vòng một tháng  – (VOA). “Theo thẩm phán tòa án Tỉnh Kiên Giang, ông Bảy bị buộc tội đã đăng tải hơn 10 bài viết trên nhiều trang web hải ngoại từ năm 2007 đến khi bị bắt hồi tháng Ba năm nay, trong đó kêu gọi thực hiện đa đảng và chấm dứt chế độ độc đảng của Việt Nam“.
- VIẾT CHO MÙA THU – (Mẹ Nấm). “Không thể tin được là chị lại có thể vượt qua nhiều nỗi sợ hãi để xuống đường cùng mọi người thế này em ạ. Chỉ có thể giải thích điều này bắt nguồn từ tình yêu thiêng liêng đối với Tổ quốc, mà đến chừng tuổi này chị mới cảm nhận được”.
- Forget me not – (Người Buôn Gió). “Cho dù rất cố gắng, chúng tôi vẫn chưa gửi được tấm lòng của mình đến với các anh chị em. Nhưng dù thế nào, tin chắc rằng những người đã sát cánh với các anh chị em trong các buổi tuần hành không bao giờ quên lãng anh chị em. Chúng ta chỉ may mắn hơn họ là chúng ta chưa bị bắt như họ mà thôi, giữa chúng ta và những người trong đó chả có gì khác biệt. Quên họ tức chúng ta quên chính chúng ta”. – Bia công an, ca fe công an, ăn sáng công an rồi…buôn – (Lê Dũng).
- Đài truyền hình HN vẫn Tiếp tục “khẳng định” biểu tình là do thế lực thùđịch (MrVinh20/ Youtube). – Ở đâu, ai là thế lực thù địch? – (Danlambao). “Thiển nghĩ, thế lực thù địch chỉ sinh sôi nảy nở, trú ẩn trong môi trường gian manh, dối trá không minh bạch và chúng phát triển vô hạn trong con người nắm giữ quyền lực tuyệt đối. Qua thời gian dài gần một thế kỷ đã chứng minh, trung tâm gieo trồng gian manh, dối trá lưu trú ở đâu, ai – nhóm người nào độc quyền quyền lực tuyệt đối, giờ người dân đã hiểu, đã nhận ra”.
- Hai xu hướng thay đổi chính của báo chí Việt Nam: tư nhân hóa và công dân hóa (Quê Choa/Nguyễn Thanh Sơn). “…một trong những chủ đề thường được đề cập nhất trong những cuộc thảo luận của giới trí thức Việt Nam là ‘khi nào ở Việt Nam sẽ có báo chí tư nhân?’. Giới trí thức Việt Nam hi vọng rằng, việc hình thành báo chí tư nhân sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình dân chủ hóa và thể chế hóa xã hội dân sự, tạo thành tiếng nói phản biện mạnh mẽ và qua đó, thúc đẩy sự phát triển về chính trị, kinh tế và xã hội của Việt nam”.
- Thư ngỏ gửi ông Vũ Duy Thông – (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Đảng và nhà nước ta luôn tự hào là ‘đã đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, đã đưa Việt Nam lên tầm cao mới, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của đảng – đội quân tiên phong và là trí tuệ nhân loại, lương tâm của thời đại…Lẽ nào ‘đảng và nhà nước ta’ với một thế và lực như vậy lại đi sợ mấy người dân chưa đầy hai xe bus, tay không tấc sắt có thể ‘lật đổ chế độ’? Chẳng lẽ chế độ này dễ dàng bị lật đổ thế sao”? Thư này trả lời cho bài : Cần nhận rõ những mưu đồ thâm độc mới đăng mới hơn nửa ngày, nhưng đã nhận được hơn 400 phản hồi.
- TIN NÓNG: THƯ TỪ BÌNH LIÊU-QUẢNG NINH BÁO VỀ NẠN XUẤT LẬU XĂNG DẦU SANG TRUNG QUỐC ??? – (Phạm Viết Đào). “Hàng ngày cứ khoảng 5-10 phút lại có 1 xe chở xăng dầu đi qua theo hướng về phía cửa khẩu của huyện. Cháu thấy rất thắc mắc: 1 huyện nhỏ như Bình Liêu lại có nhiều xe chở dầu như thế? Theo như cháu được biết: Việt Nam chúng ta còn phải nhập xăng dầu, nhà nước chịu thuế để giá xăng trong nước giảm đi; vậy số xăng dầu trên chuyển đi đâu?
<- Philippines tăng cường quốc phòng để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông – (RFI). - Philippines và Việt Nam đẩy mạnh hải quân – (BBC). - Việt Nam có tàu hộ tống tên lửa thứ hai– (BBC). – Tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Philippines cập cảng (Bee). – Việt, Phi nhận tàu chiến: Philippines, Vietnam get warships (Deseret News). - Philippines takes delivery of ex-US warship ‎(eTaiwan News).
- Tổng thống Philíppin tuyên bố tăng cường bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông (PLXH).  – Tổng thống Philippines, Aquino giữ lập trường cứng rắn về tranh chấp trên biển: Aquino takes tough stance in sea dispute‎ (RTHK). – Hòa bình có nghĩa là thúc giục giải quyết tranh chấp ở Trường Sa với Trung Quốc: Peaceful means urged to resolve Spratly dispute with China (Saipan Tribune).
- Tăng hoạt động hợp tác quốc hội Việt Nam-Hoa Kỳ (TTXVN).- Trò đố chữ ở Biển Đông  (VNN). - TNS Jim Webb gặp chuyên gia Biển Đông của Việt Nam – (RFA).
- NHỮNG “QUẢ BOM” ĐẠI THẢM HỌA ĐANG TREO TRÊN ĐẦU NGƯỜI DÂN TRUNG HOA CỘNG SẢN (Phần 1) – (Phạm Viết Đào). “Nhưng, cây cổ thụ không có rễ cái ăn sâu trong lòng đất để giữ cho gốc bền vững thì làm sao có thể chống lại những trận động đất, cuồng phong? Và bên trong thân cây cổ thụ khổng lồ nầy bị ruỗng nát bởi những loại mối mọt đụt khoét trong cốt lõi của nó? Đó chính là những đại thảm họa và nan đề sẽ hủy diệt tên thực dân mới Trung Cộng trong thập niên tới đây, một căn bệnh ung thư nan trị đang tàn phá cơ thể người khổng lồ Trung Cộng“.
- Lợi ích cốt lõi triệt hạ Gadafi – (Culangcat). “Trung Quốc cũng tráo trở với ngay những gì mà cường quốc đang lên này từng tuyên bố 6 tháng trước với Tripoli, nhưng bây giờ, khi quân nổi dậy tràn vào thủ đô, sào huyệt cuối cùng của gia đình Gadafi thì Trung Quốc cũng từ bỏ những gì mình đã nói 6 tháng trước. Gió đã đổi. Trung Quốc buộc phải theo thời.”.
- Coi chừng không quân Trung Quốc: Watch Out for China’s Air Force (WSJ).
Tàu chở 18 người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp bị chặn ở Đài Loan – (VOA).
- “Sói biển” Mai Phụng Lưu: Chuyến ra khơi “luôn bị rượt đuổi” (NLĐ). =>
- “NHÀ NƯỚC NÀO THÈM ĂN BỚT”… – (Mai Thanh Hải).
- Gửi thư điện tử tố cáo – an toàn nhưng khó ngăn phát tán (DT).
- Sẽ thẩm tra tư cách bà Đặng Thị Hoàng Yến (NLĐ). “Về thông tin trước đây bà Yến từng bị khởi tố và chồng bà, ông Jimmy Trần, bị truy nã, ông Nhung nói: “Chúng tôi không nhận được thông tin nào từ cơ quan chức năng cũng như không nghe phản ánh khi lấy ý kiến cử tri”.”
CSGT đóng phạt giùm còn đòi tiền xe ôm!? (NLĐ). - CSCĐ tấn công CSGT vì nghi “làm luật” hoặc “cướp xe”.
- Việt Nam-Campuchia quyết tâm hoàn thành phân giới cắm mốc (VOV).
- Chính quyền thông báo cưỡng chế thu hồi đất – (RFA).
- Kỷ niệm ba mươi lăm năm bang giao Việt Nam – Thái Lan – (RFA).

- Đại diện giới luật sư sẽ tham gia Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (PLTP).
- Không thể né tránh khiếu nại đông người (PLTP).
- Đề nghị kỷ luật Phó giám đốc Sở Công thương Long An (TN).
KINH TẾ
- Nỗi tuyệt vọng của kinh tế Việt Nam và kịch bản kết hối, kết kim (Dự đoán KTVN).
Dầu Brent giảm nhờ trận đánh Tripoli – (BBC).
Xét lại vai trò của các cơ quan thẩm định tài chính – (RFI).
<=- Chủ tịch công ty S&P sẽ từ chức vào cuối năm nay – (VOA).
Việt Nam tăng lương tối thiểu trước tình hình lạm phát tăng vọt  – (VOA).
- Diệp Văn Sơn: Từ nhà nước điều hành sang nhà nước kiến tạo phát triển (TBKTSG).
- Nghị định quản lý vàng: Chỉ cho phép một số DN và TCTD kinh doanh vàng miếng (CAFEF).
- Khai thác năng lượng tái tạo (NLĐ).
Nghiên cứu khoa học lĩnh vực nông nghiệp: Chi 1.000 tỷ đồng mỗi năm, được gì? (TP).
- “Giải cứu” bất động sản Việt và góc nhìn từ Ireland  (VNEco).
- KHUYẾN MÃI KIỂU “TRỜI ƠI” – (CL&ST).
- “Nút thắt” trong hợp đồng góp vốn (TBKTSG).
- Hòa lưới điện quốc gia thành công tổ máy 3 Thủy điện Sơn La (ND).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nghịch lý kinh phí trùng tu di tích (PLTP).
- Mỗ Sen Đà, Gia Cát hội thuyền – (Blog Người nổi tiếng).
- TẢN MẠN VỀ GIẢI THƯỞNG THƠ VÀ THƠ GIẢI THƯỞNG (Nguyentrongtao).
- Xét tặng giải thưởng, danh hiệu: Cứng nhắc sinh ra bất cập (NLĐ).
- Việt Văn – phóng viên Báo Lao Động đoạt 2 giải ở Anh và Mỹ  (LĐ). =>
- Bóng đá VN: “Vua” thành gánh nặng (NLĐ).
Hoa Kỳ sẽ không đăng cai tổ chức Olympic 2020 – (VOA).
- Hơn 6.000 người Nhật biểu tình phản đối làn sóng Hàn (TT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- GIÁO DỤC THẦN DÂN HAY GIÁO DỤC CÔNG DÂN? (Hồ Như Hiển/ VNN).
- 8 điểm vẫn đậu ĐH ! (NLĐ).

- Bắc Ninh: Đưa Dân ca Quan họ vào giảng dạy trong trường học (QĐND).
<=- Nhiều trường “ép” thí sinh học hệ cao đẳng (Bee).
- “28 SV Việt Nam khiến hiệu trưởng Mỹ kinh ngạc” về nước làm việc (PLTP).
- Thông báo chiêu sinh lớp tập huấn về nghề thừa phát lại (PLTP).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Trao trả Công an Trung Quốc đối tượng bị truy nã (BP).
Sẽ xóa bỏ cơ chế “xin-cho” trong quản lý tài nguyên (TTXVN).
- Chiều 24-8, TMV công bố kết luận vụ kỹ sư Tạch (NLĐ).
- TPHCM Chưa thể thi hành 54 án tử hình (NLĐ).
- 1.584 tỷ đồng để xử lý nước ô nhiễm ở Bình Dương (TTXVN).
- Chuyện ngư dân bị bắt giữ ở Philippines: Lao tù xứ người (TN).
- Những băng nhóm chiêu dụ con bạc Việt – Kỳ 3: Vươn vòi về thành phố (TN).
QUỐC TẾ
Trận đánh chiếm Tripoli – (BBC). - Quân nổi dậy tiến vào trung tâm Tripoli – (BBC). - Giao tranh tiếp diễn ở Tripoli  – (BBC). - Con trai Gaddafi xuất hiện ở Tripoli  – (BBC).  - Con trai lãnh tụ Gadaffi tuyên bố bảo vệ Tripoli đến cùng – (RFA). - Con trai ông Gadhafi bác tin phe nổi dậy đã kiểm soát Tripoli – (VOA). -Tình hình Tripoli vẫn hỗn loạn, không có ai trong gia đình Kadhafi bị bắt – (RFI). - Quốc tế kêu gọi ông Kadhafi mau chóng rời khỏi chính quyền – (RFI).
Ông Gadhafi đang ở đâu? – (VOA). – Không tìm thấy ông Gaddafi ở đâu – (BBC). – Ông Gaddafi đã chơi nước cờ mạo hiểm? (ĐV).  – Ai có thể đoàn kết Libya nếu chế độ Gadhafi sụp đổ? (DT). – Italy muốn đưa gia đình ông Gaddafi ra Tòa án La Hay (VOV). - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ: NATO tiếp tục hoạt động ở Libya – (VOA). - Cách mạng Libya: động lực thúc đẩy nổi dậy trong thế giới hồi giáo – (RFI). - TT Obama: Dân Libya sắp nắm được tương lai mà họ mong ước – (VOA). - Hoa Kỳ: Không nên để xảy ra cảnh trả thù tại Libya  – (VOA). - Bắc Kinh hối thúc Libya bảo vệ các dự án đầu tư của Trung Quốc – (VOA).
LHQ tiếp tục điều tra bạo lực ở Syria – (BBC). - Liên Hiệp Quốc lập ủy ban điều tra về vi phạm nhân quyền tại Syria – (RFI). - Đại sứ Hoa Kỳ bất ngờ đến thăm miền nam Syria – (VOA).
Hủy vụ kiện ông Strauss-Kahn  – (BBC). - Công tố viên đề nghị tha bỗng ông Dominique Strauss-Kahn – (RFI). - Vụ án DSK : nguyên đơn bị nghi có dụng ý làm tiền – (RFI).
Ông Thaksin thăm Nhật Bản, tìm cách xoa dịu cuộc tranh cãi ở Thái Lan – (VOA). - Thaksin : “Tôi không can thiệp vào chính trường Thái Lan” – (RFI).
<=- Thủ tướng Ấn mời các đảng phái họp về kiến nghị chống tham nhũng – (RFI).
Thổ Nhĩ Kỳ: Các vụ không kích giết chết 90 tới 100 phiến quân Kurd  – (VOA).
Phó Tổng thống Mỹ hứa tiếp tục giúp Nhật Bản tái thiết sau động đất – (VOA).
‘Ngày để tang’ gây tê liệt thành phố Karachi – (VOA).
Bang Colorado xảy ra vụ động đất lớn nhất trong vòng gần 40 năm – (VOA).
- Lực lượng đổ bộ của Quân Khu Nam Kinh lập kỷ lục tốc độ (GDVN). 
- Máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Đài Loan và Nhật Bản (PLXH).

- Chủ tịch Triều Tiên ‘hành tung bí ẩn’ ở Siberia (ĐV).
- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez – Người có câu nói nổi tiếng: “Tôi đang cố gắng đưa Venezuela trở thành một quốc gia Xã hội Chủ nghĩa!” – đang bị ung thư ở giai đoạn cuối, phải làm hóa trị, bị rụng tóc, những Người ủng hộ ông Hugo Chazev cạo trọc đầu để bày tỏ tình đoàn kết – (VOA). Ta cũng cần thể hiện tình đoàn kết với Chavez, biết đâu họ giúp ta sớm đi lên Chủ nghĩa Xã hội mà không cần “bạn vàng” giúp?
* VTV1: + Chào buổi sáng – 23/08/2011; + Tài chính kinh doanh sáng – 23/08/2011; + Cuộc sống thường ngày – 23/08/2011.
* RFA: + Sáng 23-08-2011
Tối 23-08-2011
* RFI: 23-08-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét