Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Tin thứ Sáu, 05-08-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Tối qua VTV1 đã dành một phần ba chương trình Thời sự 19 giờ, cho một “phóng sự tài liệu” công phu “Sự thật về hành vi vi phạm của Cù Huy Hà Vũ” nhân phiên tòa phúc thẩm vừa diễn ra ngày 2/8 vừa qua, dài 16 phút (từ 34’35 tới 50’50). Và, rất đặc biệt, riêng phóng sự này đã được VTV1 đưa lên mạng ngay tối qua.
Về phiên tòa phúc thẩm, có hai cốt cán của phường Điện Biên, nơi ông Vũ cư ngụ, khen là phiên tòa xử “rất bình đẳng dân chủ và đúng người đúng tội, CHHV đã đi ngược lại quyền lợi của Tổ quốc, Nhân dân đã bao nhiêu con người hy sinh xương máu …”, “tôi đã được dự phiên tòa, phiên tòa đã diễn ra rất công khai và dân chủ … tuyên án đúng người đúng tội.”
Về phần vụ án, không đưa chút nào vụ bắt giữ với hai bao cao su, là khởi nguồn, mà nhảy luôn vô cuộc khám nhà lại không có mặt ông Vũ. Ai không biết đầu đuôi câu chuyện mà coi vậy chắc không hiểu nổi. Lạ là trong đoạn này, có nói là ông CHHV “đòi lật đổ chế độ” (5’19”).
Cũng vẫn có màn sở trường bới móc đời tư, có ông Chủ tịch phường Điện Biên tố cả chuyện “xây dựng các công trình sai phép”, rồi còn nhận xét cả “quan hệ với họ hàng, gia tộc, nhất là quan hệ với anh em cũng không được tốt”. Một cách đưa tin nguy hiểm là ông này đã dám “thuật lại” những lời ông Cù Huy Cận khi sinh thời nhận xét về CHHV mà không sợ bị coi là bịa đặt, vu khống, xúc phạm cả vị lãnh đạo đã chết: “tôi sinh ra thằng con bất trung, bất nghĩa, bất hiếu”. Một bà ở cùng phường thì nhận xét: “với hàng xóm thì anh ấy cũng đã xảy ra nhiều chuyện” (không rõ chuyện gì, tốt hay xấu).
Tới đoạn “vạch mặt” những người ủng hộ ông Vũ, có một chi tiết lạ là khẳng định “Lê Quốc Quân, đối tượng tham gia tổ chức phản động Việt Tân …” (10’35”). Tiếp đến, trong phần nói về “các tổ chức phản động trong và ngoài nước”, lại đề cập “nổi lên là nhóm điều hành trang mạng bô-xít Việt Nam …” (10’58”). Không thấy nói rõ bản Kiến nghị có tới 2 ngàn chữ ký gồm nhiều trí thức, văn nghệ  sĩ, cựu cán bộ, đảng viên, sĩ quan cao cấp, mà chỉ nói tới những người kêu ca bị mạo danh, trong đó có tướng Nguyễn Nam Khánh, một thời đình đám với những bức thư nảy lửa đấu tranh với những sai trái, nhưng trong đoạn video nhiều lần bị cắt cúp giữa chừng thì không rõ lắm liệu có phải ổng đã ký rồi lại rút tên hay không (15’07”).
- PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện: Giải quyết vấn đề từ trong bộ máy (SGTT) “Sự nhập vai kẻ côn đồ của một người mang danh quan chức ở nơi công cộng giữa thành thiên bạch nhật có thể khiến cho xã hội bị mất phương hướng trong việc phân biệt tốt và xấu, thiện và ác, lương thiện và bất lương”.
- Nguyễn Hùng: Quanh chuyện hai Đại úy Minh và Tiến sỹ Hà Vũ   —  (BBC).  “Qua cách viết của Đại úy Minh có thể suy luận ông cho rằng cán bộ nhà nước chửi thì được, còn ‘lũ’ dân thường thì không.” – GIẢI CỨU SĨ QUAN QĐ NGUYỄN VĂN MINH (Thùy Linh). Mời bà con xem thêm bài của Đại úy Minh: Chi by, cn càn, ba đt thô b
- Chuyện rác rưởi  —  (Boxitvn). – Bài học đắt giá cho những ai còn nhẹ dạ cả tin (Gocomay). – Anh là ai, người chiến sĩ hay viên an ninh?  —  (Boxitvn) Thay vì đạp mặt, văng tục, xé cờ, anh hãy đứng chắn che, bảo vệ trật tự và bảo toàn nhân phẩm cho đoàn người ôn hoà phản đối xâm lăng phi nghĩa mang tinh thần kiềm chế dường như nhẫn nhục. Anh bảo vệ người yêu nước để tương lai chúng ta còn có tổ quốc mà yêu thương. – Thư ngỏ gửi bạn Nguyễn Chí Đức (DLB).
- Phỏng vấn TS Nguyễn Thanh Giang: ‘Cách mạng dân chủ’ sau Cù Huy Hà Vũ?  —  (BBC). – TRỊNH SƠN: ĐỨA BÉ HƯ (hay là Tháng Tư và Cù Huy Hà Vũ) (Nguyễn Trọng Tạo).
- Bùi Tín: Phiên tòa thời Bắc thuộc  —  (VOA’blog). - Tôi đi dự phiên tòa phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ – Kỳ 1 (JB Nguyễn Hữu Vinh), Kỳ 2.
- Lê Diễn Đức: Tôi sẵn sàng ngồi tù thay Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và những người yêu nước khác! (RFA’s blog).
- Cha anh Trần Huỳnh Duy Thức xin giải oan cho con  —  (RFA).
- Đừng Tự Trói Mình (Banbecuatoi) “Điều oái ăm là ở Việt Nam, các trí thức như Bác Sĩ, Luật Sư, Kỹ Sư, hay Văn Nghệ Sĩ đang khai phá về chủ đề “trẻ con” này thì đa phần đều bị mang tội phá hoại dân chủ, nhà nước XHCN, tù đày, v.v”.
- NHÀ CẦM QUYỀN VN BẮT 8 THANH NIÊN CÔNG GIÁO  —  (ST&CL).
- Luật Biểu tình: Sớm nghiên cứu khi nhu cầu đã có (PLTP).
- Không thể thoát được chính trị  —  (VOA’s blog). – Luận hậu Tiệc (Blog Phan Thế Hải). “Cứ năm năm một lần, Tiệc ta lại diễn lại trò cũ: Đại hội đại hiếc, thảo luận thảo liếc, góp ý góp iếc kéo dài cả năm trời, nghe qua thấy dân chủ chẳng kém gì Hợp chủng quốc ở bên kia bán cầu. Tuy nhiên, những trò đó chỉ diễn ra trên sân khấu còn thực chất là sự dàn xếp, chia chác ở sau hậu trường. Trò này được kết thúc bằng sự hợp thức hóa ở QH theo thể thức, giới thiệu 1, bầu 1, trúng y chang chỉ đạo của Tiệc, không trật một nhân nào.”
- Điểm báo sâu ngày 4.8.2011: Dồn dập thông tin về Biển Đông (GDVN).
- Bắc Kinh gần đạt thỏa thuận với Hà Nội về Biển Đông, nhưng với Manila thì còn lâu: Asia: South China Sea: Beijing close to a deal with Hanoi but far from Manila (Spero News). “China and Vietnam agree to “peaceful measures” to settle their border dispute through cooperation and bilateral relations. Tensions between Beijing and Manila are up as China threatens the Philippines after Manila builds a military structure on one of the Spratly Islands.”  Tạm dịch: Trung Quốc và Việt Nam đồng ý “các biện pháp hòa bình” để giải quyết tranh chấp biên giới của họ thông qua hợp tác và quan hệ song phương. Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila dâng cao.  khi Trung Quốc đe dọa Philippines sau khi Manila xây dựng một công trình quân sự trên một trong các đảo ở Trường Sa.

“After seven rounds of negotiations, the two sides have reached a preliminary consensus on a number of issues, such as solving disputes in the East Sea through peaceful measures in line with international law,” Vietnamese Foreign Ministry spokesperson Nguyen Phuong Nga said. Nguyễn Phương Nga, phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Sau bảy vòng đàm phán, hai bên đã đạt đến sự đồng thuận sơ bộ về một số vấn đề, chẳng hạn như giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.
Hèn chi! Hôm qua thấy TQ đăng bao nhiêu bài hăm he Philippines dữ quá, đang lo không biết VN mình có bị gì không, tìm đọc hết các bài báo tiếng Anh thì thấy mình vẫn bình yên, vô sự, tưởng đâu nó nghĩ tình bạn 4 tốt, 16 chữ, nhưng…hóa ra không phải!
 - Lệnh cấm đánh cá ngang ngược, ba tháng hàng năm của Trung Quốc trên biển Đông, đã xong: Three-month summer fishing ban lifted in South China Sea (Xin Hua Net).
- Việt Nam sắp mua lữ đoàn tàu ngầm (VOA). – Đỗ Hùng: Hiện đại hóa Hải quân (Thanh niên).
- Quốc hội nên có thông điệp về biển Đông (PLTP). Cũng xin nhắc độc giả, câu hỏi thăm dò về việc QH có nên ra nghị quyết về biển Đông hay không. Mời quý vị vào vote, ở cột bên phải. – Phỏng vấn ông Nguyễn Đình Lộc: Hiến pháp sửa đổi nên đề cập chủ quyền biển đảo (NLĐ).
- Sửa Hiến pháp: Làm rõ quyền phúc quyết của dân (VnEconomy).  – Sửa Hiến pháp: Giải mã ‘quyền lực nhà nước thuộc về dân’ (VNN).  – Sửa đổi Hiến pháp: phải rạch ròi ba quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp (SGTT).
- Phỏng vấn Luật sư Ted Laguatan, chuyên gia nghiên cứu Biển Đông: Vì sao TQ không đưa vấn đề Trường Sa ra LHQ?  —  (RFA). Mời đọc bài viết của LS Ted Laguatan đã được dịch và đăng mấy ngày trước: Tại sao Trung Quốc sẽ không đưa vấn đề Trường Sa ra LHQ?
- TS Nguyễn Hồng Thao: Luật quốc tế và chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa: Sử liệu Trung Quốc nói gì? (TN).
- Luận án TS tại Nhật: Lãnh đạo TQ không ngờ tới điều gì ở Biển Đông? (GDVN). – Nguyễn Đăng Thắng, Nghiên cứu sinh luật tại Anh: Phi-líp-pin định kiện Trung Quốc về điều gì ở Tòa trọng tài thành lập theo Công ước Luật biển? Và làm sao họ làm được như vậy? (NCBĐ).
- Trung Quốc xâm lược tương lai? (tiếp)  —  (Cu làng cát).
- Thư gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT (TN) “Có thể tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tập huấn chuyên đề ngay từ đầu năm học này về kiến thức biển, đảo của Tổ quốc VN ở tất cả các cấp học, ngành học nhằm thức tỉnh lòng yêu nước chính đáng và tinh thần bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ (đất liền, biển, đảo, vùng trời). Sau đó sẽ trở thành môn học khá gọn nhẹ nhưng bắt buộc, đều đặn vào lúc bắt đầu của mỗi học kỳ”.
- Một viên chức Đài Loan, ông Liu Te-shun, phó Chủ tịch Mainland Affairs Council nói: Chủ quyền của Trung Hoa Dân quốc, tức Đài Loan, trên biển Đông là không thể thương lượng được: ROC sovereignty over South China Sea non-negotiable: official (Focus Taiwan). 23 sinh viên đi thăm Đông Sa trong chuyến đi khẳng định chủ quyền: 23 students visit Dongsha on sovereignty trip: CGA (China Post).
- Thế giới 24h: Trung – Nhật nổi sóng (VNN). – Trung Quốc phản bác chỉ trích của Nhật về ngân sách quốc phòng  —  (RFI). – Tân Hoa xã: Sách trắng Quốc phòng của Nhật hủy hoại các mối quan hệ với Trung Quốc: Japan’s defense paper damages ties with China, helpless to regional peace (Xinhua). – Sách trắng quốc phòng của Nhật đe dọa mối quan hệ Nhật – Trung: CHINA – JAPAN Japanese defence paper threatens Sino Japanese relations (Spero News). – Trung Quốc giận dữ với cảnh báo trong sách trắng quốc phòng của Nhật: China angered by Japan’s defence paper warnings (BBC). – Trung Quốc nói, báo cáo quốc phòng của Nhật là ‘vô trách nhiệm’: China says Japan defence paper ‘irresponsible’ (AFP).
- Top 5 năm đảo tranh chấp ở châu Á: East Asia’s top 5 island claim disputes (Alaska Dispatch). Quần đảo Trường Sa đứng thứ tư nhưng lại làm nóng cả khu vực.
- Three China Firms Keen On Oil Exploration Near Spratlys -Philippine Secretary (Fox Business). – China-run oil firm to drill in local seas? (Business World).
- Sprat me Xisha, Nansha, and Hoang Sa (Saipan Tribune). Trong bài, chú ý câu này: “The Taiwan-China disagreement is in-house since each considers the other as part of one whole; the Vietnam-China discord is between cousins. China’s Yue Nan before the French called it Vietnam has a contiguous geo-ethnic relation to land and peoples of Yunnan and Hainan.” Sự bất đồng giữa Đài Loan và Trung Quốc là trong nhà, còn sự bất đồng giữa Trung Quốc và Việt Nam là giữa những người anh em họ. Yue Nam (Việt Nam) của Trung Quốc, trước khi người Pháp gọi nó là Việt Nam, có một mối quan hệ địa lý – dân tộc tiếp giáp với đất đai và các dân tộc tỉnh Vân Nam và Hải Nam. Sao Việt Nam lại là của Trung Quốc?
- For ASEAN, talk is a real bargain (Jakarta Post).
- Nhân dân Nhật báo: ‘bắt đầu với hợp tác để thúc đẩy tin tưởng lẫn nhau’: ‘Start with cooperation to boost mutual trust’ (People’s Daily Online).
- Trung Quốc tiến hành khảo sát khoa học ở biển Đông: China conducts scientific survey in South China Sea (Tân Hoa xã). Chà! Trung Quốc sẽ khảo sát phía Tây Nam biển Đông, từ quần đảo Hoàng Sa tới Trường Sa, trải dài 1000km. Nếu đòi chủ quyền trên 2 quần đảo này mà không phản đối việc họ khảo sát thì sẽ bất lợi à. – Khai thác sâu dưới đáy biển khuấy động mối quan ngại: Deep-sea mining stirs risk concerns (Asia Times).
- Tàu chiến Trung Quốc thăm CHDCND Triều Tiên (DVT/AP, Chosunilbo).
- Lo lắng khi Trung Quốc ảnh hưởng đến kinh tế Thái Lan: Anxiety as China Influences Thailand’s Economy (Scoop). – Cooling China’s growth is the key (The Australian).
- Trung Quốc thuê 10.000 công nhân bí mật đóng tàu sân bay (GDVN).
- Nước nào đứng đằng sau các vụ tin tặc?  —  (BBC).  – Tin tặc Trung Quốc tấn công từ Mỹ đến Việt Nam ?  —  (RFI).
- TT Obama đề cử nữ luật sư gốc Việt làm chánh án liên bang   —  (NV). =>
- Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn việc bổ nhiệm tân đại sứ Mỹ ở Việt Nam (VOA).
- Vong bản (Quê choa) “Thế là từ phim “ Lý Công Uẩn, đường đến thành Thăng Long” tới “phố đèn lồng Trung Quốc”, từ việc bỏ văn bia thơ Bác ca ngợi Nguyễn Huệ chống Tàu đến việc xây Vạn lý trường thành, người ta kinh hãi nhận ra rằng, cái sự vong bản là có thật, đang càng ngày càng lây lan đến mức báo động khẩn”.
- Phát ngôn&Hành động: Quyền lực, quyền uy và những phát ngôn ấn tượng (TVN).
- Đại hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam Thế giới lần sáu  —  (RFA).
- Trưởng công an thị trấn đánh, còng một học sinh? (PLTP).
- Kiểm sát viên viết giùm đơn bãi nại (PLTP) “Không chỉ viết giùm, kiểm sát viên còn ký tên như người làm chứng khi bản thân đang giữ vai trò công tố”.
- Không lãnh đạo  —  (Boxitvn).
- Tela Zasloff: SÀIGÒN MỘNG MỊ (Gió o).
- Anatoly Tille – Liên Xô – Nhà nước phong kiến trá hình (Kì 1) (Phạm Nguyên Trường).
KINH TẾ
- Giá gạo xuất khẩu tăng nóng (NLĐ).
- Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm lãi suất cho vay   —  (RFI).
- Châu Âu ra sức trấn an thị trường về tình hình Ý và Tây Ban Nha  —  (RFI).
- “Siết” thuế xuất khẩu vàng (TN).
- “Chính sách tiền tệ chặt chẽ”: Tư tưởng lớn gặp nhau? (TVN).
- Lại chạy đua xin bổ sung sân golf (VEF).
- Nhà đầu tư châu Á tới tấp ‘săn’ BĐS Việt Nam (VEF).
- Từ tàu cao tốc nghĩ chuyện tốc độ phát triển Trung Quốc (TVN/csmonitor).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Tư tưởng nữ học của Đạm Phương nữ sử (Kỳ 1) (VHNA).  – (Kỳ 2).
<= Chuyện về chủ nhân sàn Art (NLĐ).
- Nguyễn Hưng Quốc: Ngày tàn của sách  —  (VOA’s blog).
- Lấy tên danh nhân nghệ thuật đặt tên đường  —  (RFA).
- Nhà nghiên cứu Vu Gia: Tự Lực văn đoàn làm giàu văn sản trong nước (TT).
- Buôn giấy vệ sinh rồi buôn tranh chép (VNN).
- Hoạt hình nội gồng mình đọ sức siêu bom tấn (VNN).
- Đằng sau mối quan hệ ông bầu – người đẹp: Nỗi khổ của ông bầu (PLTP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Giáo dục phổ thông – “Hai không” và con thuyền không bến (DT).
- Lo thí sinh trúng tuyển “ảo” (NLĐ).
- PGS.TS Sử học Nguyễn Hải Kế – chủ nhiệm khoa Lịch Sử trường ĐH KHXH&NV – HN: Giới trẻ ngày nay còn yêu Sử hơn thời xưa! (GDVN). =>
- Vài suy nghĩ về tuyên dương trong giáo dục và Olympic Toán (DT).
- Đầu vào ngành sư phạm ngày càng thấp (PLTP).
- Vì sao học sinh ghẻ lạnh với môn Lịch sử? (TVN).  – PGS.TS Phạm Quốc Sử: ‘Phải chính Nguyễn Tất Thành nói ra điều ấy’ (VNN) “PV: Có người nói môn  Sử đã bị chính trị hóa, trở thành môn thuộc nhóm “giáo dục công dân” về lòng yêu nước, truyền thống tốt đẹp bằng những trang sử hồng. Ý kiến của thầy về vấn đề này như thế nào? Đúng là như thế. Đó là điều khó bác bỏ. Môn lịch sử là một môn khoa học đích thực, nhưng bị biến thành một môn giáo dục thuần tuý”.
- Gần 300 học sinh bị cấm thi mà không hiểu lý do (TN).
- Ăn chay và “sức khỏe của xương” (Nguyễn Văn Tuấn).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- TMV vẫn giữ quyết định tạm đình chỉ công tác kỹ sư Tạch (NLĐ).
- Xuất ngoại tìm trầm (NLĐ).
- Từ đầu năm đển nay: 74 người tử vong vì bệnh tay chân miệng (SGTT).
<= 12 người Việt nhập cư lậu bị bắt ở Anh  —  (BBC).
- Các nước GMS thúc đẩy hợp tác khung chiến lược mới  —  (RFA).
- Lào không trì hoãn xây đập Xayaburi (VNN/International Rivers).
QUỐC TẾ
- Hội đồng Bảo an lên án cuộc đàn áp ở Syria  —  (RFI).
- Phụ tá của ông Mubarak, các giới chức cảnh sát Ai Cập ra tòa  —  (VOA).
- Ngành tư pháp của Pháp điều tra về tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde  —  (RFI).
- Cam Bốt : Điều kiện lao động khắc nghiệt trong ngành gia công giày xuất khẩu  —  (RFI). =>
- Bắc Triều Tiên đạt thoả thuận về du lịch với một công ty Mỹ   —  (RFI).
- Nhật Bản cách chức 3 lãnh đạo cấp cao trong lĩnh vực hạt nhân  —  (RFI).
- Trung Quốc hoan nghênh việc bổ nhiệm tân đại sứ Mỹ Gary Locke  —  (VOA).
- Thượng viện Mỹ bổ nhiệm Đặc sứ đầu tiên phụ trách Miến Điện  —  (RFI).
- Libya nã tên lửa dữ dội vào tàu chiến của Anh (DVT/Telegraph, AFP).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 04/08/2011; + Tài chính kinh doanh sáng – 04/08/2011; + Tài chính kinh doanh trưa – 04/08/2011; + Cuộc sống thường ngày – 04/08/2011; + Thời sự 19h – 04/08/2011

* RFA: + Sáng 04-08-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét