THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM Tài liệu tham khảo đặc biệt Chủ Nhật, ngày 31/7/2011
Giang Tấn (Tuần san châu Á ngày 10/7)
TTXVN (Hồng Công 13/7)
Trước thềm Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập ĐCS Trung Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã phát biểu tại Luân Đôn:
Con đường căn bản đề nghị giải quyết vấn
đề tham nhũng là kiên trì thúc đẩy cải cách thể chế chính trị, nhưng
theo tiết lộ của quan chức cao cấp ĐCS Trung Quốc, có thể 10 năm tới,
vào Đại hội 20, ĐCS Trung Quốc mới có thể thúc đẩy cải cách chính trị
một cách toàn diện, Đại hội 18 trước tiên sẽ đề ra cải cách thể chế xã
hội, tăng cường quản lý xã hội. “Nhân dân Nhật báo” đã đăng bài “Lắng
nghe âm thanh trầm mặc” của Vương Hộ Ninh, được 9 Uỷ viên thường vụ ký
tên, nhấn mạnh “duy trì quyền lực chính là duy trì ổn định, duy trì
quyền lực mới có thể duy trì ổn định”. Cuộc chiến tả – hữu mà hai giới
chính trị – học thuật đang tái hiện sẽ ảnh hưởng đến tương lai của Trung
Quốc.
ĐCS Trung Quốc đã đi suốt chặng đường khói
bụi lịch sử đẫm máu và thuốc súng của 90 năm sóng gió. Ngày đầu thành
lập, ĐCS Trung Quốc chỉ có hơn 50 đảng viên, đến nay, Trung Quốc đã trở
thành nên kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Tính đến cuối năm 2010,
tổng số đảng viên đã lên tới 80.270.000. Một đảng cầm quyền lớn, sẽ đi
theo con đường như thế nào trong tương lai? Có học giả cho rằng kể từ
khi ĐCS Trung Quốc cầm quyền đến nay, về mặt tổng thể, nhà nước đã thôn
tính xã hội, lãnh tụ lại thôn tính đảng cầm quyền. Cách nói này đã mô tả
nguyên nhân vấn đề của ĐCS cầm quyền, mọi người kỳ vọng vào Đại hội 18
năm 2012 của ĐCS Trung Quốc, nhanh chóng thúc đẩy cải cách thể chế chính
trị, lấy cải cách đảng cầm quyền làm trọng điểm, nhưng những thông tin
có được từ Trung Nam Hải cho thấy đối diện với nhóm mâu thuẫn mũi nhọn
của xã hội, nếu thúc đẩy cải cách thì lo sợ sẽ thêm bạo động mất kiểm
soát, trọng điểm giải quyết của Đại hội 18 là cải cách thể chế xã hội.
Cải cách như thế nào, Trung Quốc vẫn đang có sự va chạm kịch liệt giữa
những tư tưởng khác nhau, việc giao tranh tư tưởng này liên quan đến
việc dân tộc Trung Hoa sẽ đi đâu về đâu.
Ngày 27/6, Thủ tướng Ôn Gia Bảo chính
thức lên đường thăm châu Âu, có bài phát biểu trước Hội Hoàng gia Luân
Đôn (Anh) về “Hướng đi của Trung Quốc trong tương lai”. Ông đã bày tỏ
con đường phát triển của Trung Quốc trong tương lai, rằng “Trung Quốc
tương lai sẽ là một đất nước thực hiện đầy đủ dân chủ pháp trị, công
bằng chính nghĩa, dân chủ nhân dân là sinh mệnh của chủ nghĩa xã hội,
không có dân chủ thì không có chủ nghĩa xã hội thực sự, dân chủ không
thể tách khỏi tự do; tự do thực sự không thể tách khỏi sự đảm bảo về
quyền lợi kinh tế và quyền lợi chính trị. Nói một cách thẳng thắn, xã
hội Trung Quốc hiện nay vẫn đang tồn tại nhiều tệ nạn như tham nhũng đồi
bại, phân phối bất công và xâm hại lợi ích của quần chúng nhân dân, con
đường cơ bản để giải quyết những vấn đề này là kiên quyết không thúc
đẩy cải cách thể chế chính trị, xây dựng nhà nước pháp trị dân chủ chủ
nghĩa xã hội”. Ôn Gia Bảo đề cập đến cải cách thể chế chính trị (khi)
đang ở trên một nước khác, chẳng qua là một kiểu tuyên bố ngoại giao.
Mọi người quan tâm đến bài phát biểu khi đi thăm nước ngoài của Ôn Gia
Bảo có đề cập đến cải cách thể chế chính trị hay không, đã trở thành một
tiêu điểm. Trong vòng 6 tháng cuối năm 2010, Ôn Gia Bảo đã 7 lần nói
tới cải cách chính trị, đều trong các chuyến đi thăm nước ngoài, ở những
nơi có thể tự do phát ngôn, không để lỡ thời cơ “đột phá” “khu cấm”,
lặp đi lặp lại thúc đẩy cải cách thể chế chính trị, sang năm 2011 cũng
lại nhiều lần đề cập đến cải cách chính trị. Bài phát biểu tại Luân Đôn
của Ôn Gia Bảo đã khiến người ta vô cùng kinh ngạc, nhiều hãng truyền
thông nước ngoài đã ngay lập tức bình luận rằng đây là sự phản công về
bài báo “Kỷ luật chính trị của Đảng là đường điện cao áp” của tác giả
“Trung Kỳ Văn” đăng trên “Nhân dân nhật báo” ngày 25/5. Bài báo nói rằng
không cho phép đảng viên, cán bộ nói lung tung, mỗi người mọt ý về vấn
đề chính trị, bịa đặt thêu dệt truyền bá những tin đồn chính trị, bôi
xấu hình ảnh của Đảng và Nhà nước. Dư luận ngoài Trung Quốc cho rằng đây
là kiểu phê bình không chỉ đích danh Thủ tướng Ôn Gia Bảo, người đang
cổ vũ kêu gọi cải cách chính trị. Trước đó, nhà phê bình chính trị, cựu
tổng biên tập “Nhân dân nhật báo” Chu Thuỵ Kim lại cho rằng kiểu đọc
hiểu như vậy là sai tuyệt đối, lãnh đạo cao cấp ĐCS Trung Quốc không ai
phản đối cải cách thể chế chính trị, chẳng qua là có các cách nhìn khác
nhau về lộ trình cải cách, điều này rất bình thường.
Ông nói: “Uỷ ban kỷ luật trung ương đề
ra đảng viên cần tôn trọng kỷ luật của Đảng, Đảng viên cần có sự ràng
buộc cơ bản, đảng viên có những yêu cầu khác với quần chúng thông
thường. Điều này không hề mâu thuẫn với xã hội mở cửa cũng như không mâu
thuẫn với bài bình luận của Uỷ ban kỷ luật, là nhằm vào hai mặt cực tả
và cực hữu, ngăn chặn sự phát triển của hai thế lực cực tả và cực hữu.
Muốn quay trở về thời kỳ cách mạng văn hoá, không thể được; muốn tam
quyền phân lực, thực hiện chế độ đa đảng, cũng không được. Những người
thông thuộc với quy tắc trò chơi của lãnh đạo chóp bu ĐCS Trung Quốc đều
hiểu rằng kể từ sau sự kiện 4/6/1989, hơn 20 năm qua, Trung Nam Hải
luôn áp dụng bài học là, lãnh đạo cao cấp trung ương không thể phân
tách, cho dù quan điểm có trái nhau, thậm chí là âm thầm tranh đấu nhưng
bề ngoài bao giờ cũng hoà khí. Sự “hạ đài” của các Uỷ viên Bộ chính trị
như Trần Hy Đồng, Trần Lương Vũ, bề ngoài đều không phải do nguyên nhân
chính trị. Đây chính là chính trị cao cấp của Trung Nam Hải. Vì thế,
nhà chức trách không thể cho phép miệng lưỡi của Trung ương – tờ “Nhân
dân Nhật báo” – đăng bài đả kích Thủ tướng. Một ngày sau khi đăng bài
của “Trung Ký Văn”, “Nhân dân nhật báo” lại đăng bài bình luận “Lắng
nghe âm thanh trầm mặc”, đây là động tác kết thúc loạt bài bình luận “về
thái độ đối với xã hội”. Báo này bắt đầu liên tục đăng 5 bài bình luận
từ hạ tuần tháng 4. Tuần báo châu Á cho biết 5 bài này đều do Bí thư Ban
Bí thư trung ương, Trưởng phòng nghiên cứu chính sách Trung ương Vương
Hộ Ninh chắp bút khởi thảo, được trình lên 9 uỷ viên thường trực Bộ
Chính trị lần lượt ký tên, sau đó được đăng trên “Nhân dân nhật báo”.
Bài “Lắng nghe chút âm thanh trầm mặc” nói rằng “duy trì quyền lực chính
là duy trì ổn định, duy trì quyền lực mới có thể duy trì ổn định, lắng
nghe tiếng nói của các giới xã hội sẽ có ích cho duy trì ổn định”. Tuyên
truyền hướng đạo chính phủ bảo vệ quyền phát ngôn của nhóm người yếu
thế. Đằng sau phần lớn những âm thanh trầm mặc đều có những thỉnh cầu
chưa được đáp ứng, đều có những tình cảm bị áp chế, mong chờ giải quyết,
những sự kiện xôn xao dư luận, đều là những âm thanh bắt đầu bị xem
nhẹ. Kể từ hạ tuần tháng 4, tờ “Nhân dân nhật báo” đã liên tiếp đăng các
bài “Bồi dưỡng tâm thái – bài toán cho những người cầm quyền”; “Dùng
tấm lòng bao dung để đối đãi những ‘tư duy dị chất’ trong xã hội”; “Dùng
công bằng chính nghĩa để giải toả ‘tâm thái suy thế’”; “Theo đuổi lý
tính nên khởi bước từ đâu?”. Chủ đề của các bài viết là thảo luận làm
thế nào để bồi dưỡng tâm thái xã hội tốt và bình luận nhằm vào các điểm
nóng của xã hội, các vấn đề nhạy cảm. Về việc này, Chu Thuỵ Kim, hiện là
giáo viên hướng dẫn nghiên cứu sinh tiến sỹ của Viện Khoa học xã hội
Trung Quốc, nói: “Tờ Nhân dân nhật báo” có một tuyến đường chính, thúc
đẩy cải cách mở cửa hiện nay, xét từ góc độ rộng, bao gồm lắng nghe âm
thanh trầm mặc, bao dung tư duy dị chất, cả quyền lợi công dân… đều đưa
kêu gọi dư luận; bài viết cũng đề ra cải cách thể chế chính trị trong
bài viết khá mơ hồ, khá bảo thủ nhưng tuyệt đối không phản đối thúc đẩy
cải cách chính trị, vấn đề chỉ là các biểu đạt khác nhau về sự lựa chọn
đường đi và cách thức thúc đẩy cải cách chính trị; cũng có quan điểm
khác về thâm nhập vào chỗ nào, khởi động vào lúc nào. Chu Thuỵ Kim nói,
“hiện nay, nếu như nỗ lực thúc đẩy bầu cử dân chủ, chắc chắn những người
theo chủ nghĩa dân tuý ‘thù giàu thù quan’ sẽ được bầu chọn, đó là vì
điều kiện hiện nay chưa chín muồi, hoàn cảnh xã hội, điều kiện xã hội
vẫn chưa đủ cho giai đonạ này. Sau khi thực hiện cải cách thể chế xã
hội, giải quyết vấn đề dân sinh, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, trừng
phạt tham nhũng đồi bại thu được kết quả, trên cơ sở đó thúc đẩy cải
cách lấy cải cách thể chế chính trị làm gốc, cải cách đảng cầm quyền,
hạt nhân là cách thức cầm quyền của đảng cầm quyền, thay đổi phương thức
lãnh đạo, xử lý tốt mối quan hệ giữa đảng cầm quyền và Quốc hội, quan
hệ với ngành tư pháp, quan hệ với chính phủ, đẩy mới là đường đi đúng
đắn, là thể hiện sự trưởng thành của đảng cầm quyền. Những mâu thuẫn
trong lòng xã hội Trung Quốc hiện tại là rất gay gắt, Trung ương không
dám nhấn mạnh cải cách thể chế chính trị vì lo sợ thể chế mà loạn thì
tình hình ngày càng xấu đi, càng khó kiểm soát”.
Trọng điểm là giải quyết cải cách thể chế xã hội
Theo Chu Thuỵ Kim phân tích, trọng điểm
của Đại hội 18 là giải quyết cải cách thể chế xã hội, kể từ Đại hội 20
trọng điểm mới là cải cách thể chế chính trị, đến khi kỷ niệm 100 năm
ngày thành lập nước thì cải cách thể chế chính trị sẽ cơ bản hoàn thành.
Đến lúc đó, tổng lượng kinh tế của Trung Quốc sẽ vượt Mỹ. Chu Thuỵ Kim
đề ra một quan điểm, về tổng thể, cải cách toàn diện mà Trung Quốc hiện
nay đang phải đối mặt là (cải cách) “tứ vị nhất thể” lấy cải cách thể
chế chính trị làm trung tâm, tức cải cách bốn thể chế kinh tế, chính
trị, xã hội, văn hoá, căn cứ vào thực tiễn, cuộc cải cách “tứ vị nhất
thể” này sẽ chia làm ba bước. Bước đầu tiên, lấy cải cách thể chế kinh
tế làm chính, thúc đẩy cải cách chính trị và văn hoá; bước thứ hai, cải
cách thể chế xã hội thúc đẩy cải cách tứ vị nhất thể; bước thứ ba, hoà
trộn giữa cải cách thể chế chính trị, cải cách thể chế văn hoá cải cách
trong ba bước này. Ông nói: Chúng ta đã dành 24 năm lấy cải cách thể chế
kinh tế làm trọng tâm. “Quyết định hoàn thiện hơn nữa hệ thống kinh tế
thị trường xã hội chủ nghĩa” được thông qua năm 2004 rõ ràng cho thấy
các khung kinh tế thị trường đã được xây dựng đúng cách, sau đó là hoàn
thiện hơn nữa, quyết định này đã đề ra (khái niệm) phát triển khoa học,
lấy dân làm gốc, phối hợp toàn diện, phát triển bền vững, xây dựng xã
hội hài hoà, đánh dấu sự chuyển hướng quan trọng sang giai đoạn trọng
điểm cải cách thể chế xã hội, Đại hội 17 đã đề ra việc xây dựng xã hội,
giải quyết các vấn đề dân sinh làm trọng điểm, tiếp đó lại đề ra chính
xác cải cách thể chế xã hội. Từ năm 2004 đến nay, giai đoạn này cũng cần
khoảng 20 năm. Xét từ “Kế hoạch 5 năm lần thứ 12” của năm nay, dùng
thời gian của 2 lần “Kế hoạch 5 năm” - tức khoảng 10 năm, đến khi kỷ
niệm 100 năm thành lập ĐCS Trung Quốc thì sẽ cơ bản hoàn thành cải cách
thể chế xã hội, sau đó sẽ bắt đầu thúc dẩy cải cách thể chế chính trị,
đó sẽ là việc của Đại hội 20.
Mùa xuân năm 2011, ĐCS Trung Quốc đã đề
ra sáng tạo quản lý xã hội làm bước đột phá, hình thức các mô hình mới
quản lý xã hội, kịp thời giản quyết xung đột xã hội. Ngày 30/5, Tổng Bí
thư Hồ Cẩm Đào đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, tăng cường nghiên cứu
và sáng tạo trong quản lý xã hội, hội nghị đề xuất “kích thích tối đa
sức sống xã hội, gia tăng tối đa các nhân tố hài hoà”. Trong những năm
gần đây, Trung Quốc đã bước vào thời kỳ mâu thuẫn xã hội nổi lên, các sự
kiện mang tính tập thể, sự kiện người dân sử dụng bạo lực đối với nhà
cầm quyền liên tục nổ ra đã gia tăng thêm áp lực ngày càng lớn cho chính
quyền trong việc duy trì bảo đảm ổn định xã hội, các cấp chính quyền
đang suy nghĩ, làm thế nào mới có thể đổi mới phương thức quản lý, duy
trì ổn định xã hội một cách có hiệu quả. Là đảng cầm quyền, ĐCS Trung
Quốc hiện nay phải đối mặt với các vấn đề nổi bật là làm thế nào để phối
hợp hài hoà giữa duy trì quyền lực của dân chúng và sự ổn định của
chính phủ. Giáo sư Đại học Bắc Kinh Hoàng Tông Lương cho rằng duy trì ổn
định và duy trì quyền lực, bề ngoài có vẻ đối lập nhưng nếu chính phủ
duy trì ổn định có thể giải quyết, bảo vệ về căn bản những lợi ích cơ
bản của dân chúng, duy trì quyền lợi quần chúng cũng có thể làm đồng
thời với duy trì ổn định đại cục. Những sự kiện đông người đa phần được
gây ra bởi những việc làm tổn thương lợi ích thiết thân của người dân.
Giải quyết sự kiện đông người là vấn đề mũi nhọn trong việc duy trì sự
ổn định, ĐCS Trung Quốc hiện đang mở các lớp bồi dưỡng bí thư huyện uỷ,
cục trưởng công an chính là dạy cán bộ cơ sở cần phải xử lý một cách ổn
thoả, chính xác những mâu thuẫn trong nội bộ dân chúng. Được biết, Uỷ
ban kỷ luật, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành “ý kiến về việc tiến
hành công tác thí điểm vận hành minh bạch công khai quyền lực của huyện
uỷ”, yêu cầu hạn chế, cắt bớt quyền hành của bí thư huyện uỷ. Nhà bình
luận cấp cao Bắc Kinh, Liêu Bảo Bình, cho rằng công tác duy trì ổn định
xã hội của chính phủ là một việc làm nặng nề, lâu dài, không chỉ sáng
tạo phương thức quản lý là có thể giải quyết được, nguyên nhân gốc rễ
gây hại cho xã hội vẫn còn nằm ở chỗ những vấn đề thiết thân của người
dân lâu nay chưa được giải quyết, nỗi oán hận xã hội tích tụ từ lâu vẫn
chưa được giải phóng. Tại sao chưa ra khỏi cái vòng “duy trì nhưng vẫn
bất ổn”, nguyên nhân gốc rễ nằm ở chỗ không giải quyết mâu thuẫn thực
sự, hành vi làm tổn hại lợi ích quyền lợi của của người dân vẫn chưa
được kịp thời ngăn chặn và sửa chữa. Duy trì ổn định xã hội, xây dựng
một xã hội hài hoà, lối thoát căn bản không chỉ nằm ở việc không ngừng
sáng tạo phương thức quản lý mà nằm ở chỗ đáp ứng nhu cầu quyền lợi của
người dân. Hiện nay, có rất nhiều các sự kiện mang tính tập thể đòi duy
trì quyền lợi xã hội, đại bộ phận đều liên quan đến bí thư huyện uỷ và
cục trưởng cảnh sát ở những vùng đất vô luật vô phép. Nhà chức trách cho
rằng bí thư huyện uỷ ĐCS Trung Quốc “quyền lực lớn, trách nhiệm rất
lớn, ảnh hưởng lớn, cần thực hiện quản lý trọng điểm”. Hai năm trước, Uỷ
ban kiểm tra kỷ luật, Ban Tổ chức Trung ương đã tiến hành triển khai
thí điểm hạn chế quyền lực của huyện uỷ tại khu Vũ Hầu (thành phố Thành
Đô), huyện Tuỳ Ninh (tỉnh Giang Tô), huyện Thành An (tỉnh Hà Bắc), trải
qua một năm rưỡi thực hiện và “Ý kiến về việc triển khai công tác thí
điểm vận hành minh bạch công khai quyền lực của huyện uỷ” đã bao hàm
tổng kết kinh nghiệm công tác thí điểm tại ba địa phương trên. Được bết,
ĐCS Trung Quốc đã bắt đầu tập trung bồi dưỡng hơn 2.000 bí thư huyện uỷ
trên toàn quốc, hơn 3.000 cảnh sát trưởng cấp huyện đã chia làm 7 lượt
đến Bắc Kinh tập trung huấn luyện. Bộ trưởng Bộ Công an Mạnh Kiến Trụ
nói đây là lần tập huấn đầu tiên trong lịch sử của công an Trung Quốc.
Cuộc tranh luận về “hát ca khúc đỏ” và Mao Trạch Đông
Hiện nay, chính trường Trung Quốc đang
có hai cuộc tranh luận lớn: nên nhìn nhận việc hát ca khúc cách mạng như
thế nào, nên đánh giá Mao Trạch Đông như thế nào? Cuộc tranh luận này
nổ ra cách Đại hội 18 hơn 1 năm, chính trị ồn ào, hai lực lượng, hai
giọng nói vẫn đang đối nghịch. Bí thư Thành uỷ Trung Khánh Bạc Hy Lai đã
đề xướng “hát ca khúc đỏ”, tức là lấy việc hát các ca khúc cách mạng
làm chính để truyền bá nền văn hoá cách mạng ra cả nước. Truyền hình
Trung ương Trung Quốc đã phát sóng tiết mục “chín mươi năm ca khúc cách
mạng” trong khung giờ vàng. Ba mươi sáu ca khúc “hát về Trung Quốc” trải
qua hơn một năm thu thập, bình chọn, sản xuất (thu âm) cũng đã bắt đầu
được các đài truyền hình và đài phát thanh toàn quốc phát đi từ tháng
5/2011. Hầu hết các tác phẩm được chọn đều lấy giai điệu trữ tình, ca
ngợi cái đẹp là tiền đề, chẳng hạn như “Tổ quốc tôi”, “Hãy để chúng tôi
khua mái chèo”, “Đỏ Mai Tán” “Thêu Cờ Đỏ”… Gần năm mươi ca sỹ nổi tiếng
đã bước lên sân khấu tại sân vận động quốc gia “Tổ chim” ở Bắc Kinh cùng
hát những bầíht này với hơn một vạn người. Đây được gọi là “Con đường
trường chinh mới – tụ hội các các khúc đỏ tại Tổ chim 2011” được tổ chức
vào ngày 20/6, đã trở thành điểm sáng trong việc “hát ca khúc đỏ” trên
toàn quốc.
Bắt đầu từ tháng 6/2008, Trùng Khánh đã
triển khai hoạt động “ca hát tuyên truyền”, tính đến nay đã thực hiện
được 181.000 lần hát, tuyên truyền ca khúc đỏ, số lượng người dân tham
gia đã vượt hơn 110 triệu lượt người, tổ chức thành công “Nhạc hội ca
khúc đỏ Trung Hoa”, tạo ra ảnh hưởng lớn trên toàn quốc. Văn hoá đỏ đã
phục hưng ở một số địa phương được gần hai năm, gần đây nhất đã được lưu
hành rộng rãi, liên tục và trên một phạm vi lớn, ngay cả những tù nhân
cũng buộc phải hát những bài hát cách mạng. Ngày 11/5, Bí thư Uỷ ban
chính pháp thành phố Trùng Khánh Lưu Thạch Lỗi đã đến trại giam khu Long
Phá khảo sát, trại giáo dưỡng nữ phạm nhân số 2 tỉnh Trùng Khánh, nhà
tù Du Đô để nghiên cứu về công tác xâm nhập văn hoá đỏ vào nhà tù. Ông
cho biết việc bắt các tù nhân học tập văn hoá đỏ được coi là một căn cứ
quan trọng để được xét giảm án. Thú vị ở chỗ, Đài truyền hình Trùng
Khánh sau khi chuyển thành “kênh đỏ” thì số lượng người xem giảm sút
nghiêm trọng. Theo thống kê về tỷ lệ xem truyền hình của 27 thành phố
trên toàn Trung Quốc, Đài truyền hình Trùng Khánh – “kênh đỏ” hàng đầu ở
cấp tỉnh – đứng ở vị trí thứ 34; đứng thứ 22 về truyền hình vệ tinh cấp
tỉnh, giảm sút nặng nề so với trước khi sửa đổi. Hiện nay, áp lực nội
bộ tại tập đoàn phát thanh truyền hình Trùng Khánh hết sức nặng nề: sa
thải nhân viên, cắt giảm chi tiêu, trong đó đơn vị chịu tác động đầu
tiên là trung tâm quảng cáo truyền hình, đã cắt giảm 20% nhân viên,
lương của tập thể tập đoàn cũng giảm sút, tuyến biên tập viên đã cắt
giảm 15%. Cao trào của “hát ca khúc đỏ” Trùng Khánh là lần lên Bắc Kinh
biểu diễn “cac khúc đỏ” Trùng Khánh vào tháng 6, quy mô lớn chưa từng
có, thể hiện sự coi trọng của Trùng Khánh về Hội diễn văn nghệ kỷ niệm
90 năm thành lập Đảng, Trùng Khánh hy vọng nhân cơ hội này để toả sáng ở
Bắc Kinh, để nhiều người có thể thực sự được thưởng thức “ca khúc đỏ”
của Trùng Khánh. Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư tỉnh uỷ Trùng Khánh Bạc Hy
Lai đích thân điều hành buổi hợp xướng đầu tiên tại Bắc KInh vào ngày
11/6 của “Đoàn hồng ca nghìn người” do 14 đoàn ca nhạc Trùng Khánh hợp
thành. Đoàn biểu diễn Trùng Khánh đến Bắc Kinh, bốn ngày diễn tám buổi.
Đoàn diễn xuất “ca hát tuyên truyền” Trùng Khánh đã biểu diễn tại Cung
văn hoá dân tộc (Bắc Kinh), Nhà hát Lớn, Bộ đội pháo binh hai Quân Giải
phóng nhân dân Trung Quốc, Nhà hát kịch Triều Dương Bắc Kinh, Đại học
Thanh Hoa, Đại Lễ đường nhân dân, Lễ đường Trường Đảng Trung ương, biểu
diễn bằng 4 hình thức hát, đọc kinh điển, kể truyện và nói châm ngôn có
các tiết mục “Ca ngợi tổ quốc”, “Câu chuyện mùa xuân”, “Bước vào thời
đại mới”, “Thanh niên Trung Quốc nói” và diễn giải những câu nói kinh
điển của Khổng Tử, Mạnh Tử, Bao Chửng, Lương Khởi Siêu, Tôn Trung Sơn,
Mao Trạch Đông, Lôi Phong. Lần này, Bạc Hy Lai đã đích thân đề ra phương
án hoạt động và tiết mục cho mỗi lần biểu diễn và dẫn đoàn biểu diễn
trong đêm khai mạc. Theo tiết lộ của một quan chức Trùng Khánh, Bạc Hy
Lai vốn cho rằng chỉ cần 9 uỷ viên thường trực Bộ Chính trị có mặt tại
Bắc Kinh thì đều sẽ đến dự buổi trình diễn. Nhưng không ngờ, trước ngày
biểu diễn 10/6, chỉ có Uỷ viên thường trực Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban
Chính hiệp toàn quốc Giả Khánh Lâm tiếp đoàn đại biểu Đội hát ca khúc
đỏ Trùng Khánh; khi biểu diễn tại Cung văn hoá dân tộc (Bắc Kinh) thì
Phó chủ tịch uỷ ban chính hiệp toàn quốc, chủ tịch liên hiệp văn hoá
Trung Quốc Tôn Gia Chính đã đến xem trước. Đội hát ca khúc đỏ của thành
phố Trùng Khánh đến Hội diễn ở Bắc Kinh bị tiếp đón lạnh nhạt, ở nhiều
nơi Bạc Hy Lai xuất hiện đều chỉ có mình ông ta độc diễn, các quan chức
Bắc Kinh giống như con cá chép sông, nhưng lại không tâng bốc quan chức
cao cấp. Đối với kiểu biểu diễn mang nặng màu sắc hành chính này mà nói,
rõ ràng là có chút xấu hổ. Phong trào “hát ca khúc đỏ” bắt nguồn ở
Trùng Khánh, cho đến trước ngày 1/7 thì càng được hát vang ở mọi tiểu
khu thành phố. Sau khi ĐCS cầm quyền, đã có 3 cao trào hát ca khúc cách
mạng. Lần thứ nhất là thời kỳ đại nhảy vọt những năm 50 thế kỷ 20, cho
đến giờ vẫn còn lưu lại một bộ phận “ca dao hồng kỳ”, “đội hoa phải đội
hoa đỏ, nghe lời phải nghe lời Đảng” cũng ra đời trong thời gian này;
lần thứ hai là thời kỳ đại cách mạng văn hoá thập niên 1960, 1970, từ
những băng ghi lại lời của Mao Trạch Đông đến thơ ca Tiểu Cận Trang,
nông dân không đi làm mà hàng ngày ngồi viết thơ. Lần thứ ba chính là
hiện nay, lại một lần nữa “ca khúc đỏ” vang lên sau thời kỳ Đại nhảy vọt
và Cách mạng Văn hoá. Bình luận về điều này, nhà bình luận Bắc Kinh Tào
Cảnh Hành cho rằng ca hát là sở thích cá nhân, từ nhiều buổi hoà nhạc
có thể thấy nhân dân yêu thích ca hát nhưng không phải là hát một loại
nhạc, lại còn làm thành cao trào. Sau cao trào lần thứ nhất đã chết đói
mất 30 triệu người; đến cao trào lần thứ hai lại đấu tố chết hơn mấy
triệu người; lần hát xướng này, chỉ riêng việc phá bỏ di dời cũng đã
chết không ít. Nhà sử học Trịnh Ánh Hồng bình luận rằng Trung Quốc thực
không ổn định, Trung Quốc thực sự cần sự ổn định, vì thế duy trì ổn định
là không sai, nhưng Trung Quốc không ổn định đầu tiên là do nội bộ ĐCS
Trung Quốc không ổn định, phong trào hát ca khúc cách mạng chính là biểu
hiện cho sự không ổn định của nội bộ và khát vọng về sự ổn định. Việc
hát ca khúc cách mạng ở Trùng Khánh đã gây nên trận chiến tranh luận
giữa các giới tư tưởng trên chính trường Trùng Khánh, hai trào lưu tư
tưởng tả – hữu. Bạc Hy Lai cho rằng “Trùng Khánh hát ca khúc đỏ không
phải là phong trào cực tả, chỉ là sự truyền thu tinh thần vĩ đại của dân
tộc Trung Hoa, là thái độ trách nhiệm với cả một thế hệ thanh niên”.
Nhưng phong trào “hát ca khúc đỏ” của Trùng Khánh đã khiến quê hương của
các trang web cánh tả là Bắc Kinh phấn chấn, họ đã nhân đó vẫy cờ hô
hào, hàng trăm thành viên của nhóm đã “hành hương” đến thăm quê hương
của Trùng Khánh. Ngày 24/3, nhóm này đã tổ chức buổi toạ đàm chuyên đề
về “Ý nghĩa hiện thực của tư tưởng Mao Trạch Đông trong xây dựng Đảng”
tại Trùng Khánh, do thành viên chủ chốt của nhóm, giáo viên Trương Hùng
Lương trường Đại học dân tộc Trung ương thuyết giảng. Sau việc nỳa, bài
giản của ông được cư dân mạng – thành viên của nhóm cổ suý rằng “từng
câu từng câu là sự thực, có giáo sư Trương, Trung Quốc không thể chết.
Đảng cộng sản không thể chết”; “hiện vẫn chưa phát hiện được nhà lý luận
nào có trình độ cao hơn Trương Hùng Lương”; “phải giương cao ngọn cờ
cách mạng Mao Trạch Đông”, phát động quần chúng nhân dân quyết đấu một
phen với phái tư bản. Ngày 28/4, Trương Hùng Lương đã phát biểu trên
mạng: phong vân đột biến – Trung Quốc đột nhiên một lần nữa lại phất lên
ngọn cờ chính trị Mao Trạch Đông và “cách mạng văn hoá yêu ma”, ông cho
rằng “một trận đại sát giới chính trị sắp bắt đầu”. Ngôi sao mới nhất
của phái tả là Phó chủ tịch Hội chính hiệp toàn quốc khoá 11, Viện
trưởng kiêm Bí thư tổ Đảng Viện khoa học xã hội Trung Quốc Trần Khuê
Nguyên. Trong một bài phát biểu tại hội nghị công tác về nghiên cứu lý
luận và xây dựng khoa học lý luận chủ nghĩa Mác của Viện khoa học xã hội
Trung Quốc có tiêu đề “Tin tưởng vào chủ nghĩa Mác, kiên quyết là người
theo chủ nghĩa Mác”, ông đã chỉ ra: “Hệ thống lý luận chủ nghĩa xã hội
mang đặc sắc Trung Quốc và chủ nghĩa Mác là cùng một huyết mạch, là xây
dựng trên cơ sở tư tưởng chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Mao Trạch Đông
nhưng không phải là sửa đổi lề lối, xây dựng khởi đầu mới; “bao dung”
không thể được biến thành “thay thế”, nếu chủ nghĩa Mác bị mất ruột,
ngầm thay bằng hệ tư tưởng của giai cấp tư sản như “chủ nghĩa xã hội dân
chủ”, “chủ nghĩa tự do mới” thì tính chất của Đảng và Nhà nước Trung
Quốc sẽ thay đổi, vì thế, cho dù thế nào “bao dung” cũng không trở thành
thay thế, không thể vô thức đánh mất đi linh hồn của mình”. Rõ ràng,
bài giảng này cũng giống như những lời nói của ông ta trong hai năm gần
đây, như là “Tuyệt đối không cho phép giương ngọn cờ cải cách mở cửa để
soán đảng đoạt quyền”, “kiên quyết phản đối giá trị phổ quát”, đều nhằm
vào một hiện tượng nào đó của xã hội, khá mang tính cụ thể, ông đại diện
cho một lực lượng mạnh mẽ.
Cuộc chiến giữa phái tả và phái tự do
Hạnh Tử Lăng, đã từng là Chủ nhiệm phòng
biên tập “Trung Quốc đương đại” của Đại học Quốc phòng, với tác phẩm
“Sự rơi xuống của mặt trời hồng”, viết rằng: Mao Trạch Đông vốn là một
vị thần, hiện ngày càng có nhiều tài liệu tiết lộ ra, khiến Mao đang từ
từ trở thành một con người, một con người có máu có thịt nhưng cho đến
nay, vẫn có một số người coi ông ta là thần thánh, nói ông ta cũng có
sai lầm, nhất nhất không thể dung thứ, chuyện lớn ông ta làm được là đại
cách mạng văn hoá. Cách ông ta theo đuổi quyền lực là đấu tranh giai
cấp, Mao Trạch Đông tạo đấu tranh giai cấp, làm chết vô số người. Dục
vọng về quyền lực đã huỷ hoại Mao Trạch Đông, khiến ông ta hoàn toàn mất
đi tư duy thông thường, coi chuyện đất nước là chuyện của riêng nhà
mình, đến khi chết, ông ta cũng không chút hối hận hay tự trách. Toà án
tối cao đã xét xử bè lũ bốn tên nhưng cái đầu trên hết của bè lúc bốn
tên, toàn bộ gốc rễ hại nước hại dân thì vẫn đang được treo trên tường
Thiên An Môn, được in trên tờ tiền mọi người tiêu hàng ngày, vở hài kịch
này của Trung Quốc hiện giờ vẫn chưa thực sự hạ màn. Nhưng Mao Trạch
Đông là người không phải là thần, cuối cùng ông ta vẫn phải thực sự đi
về “thần đài”, chịu sự xét công chính khi bỏ đi quần áo giống thần thánh
bên ngoài, khi xoá đi mọi sự mê tín. Tháng 5, “Đoàn công tố thành phố
Bắc Kinh” bao gồm cố vấn trung tâm nghiên cứu phát triển Quốc Vụ viện Mã
Tân, Giáo sư Đại học Bắc Kinh Khổng Khánh Đông… đưa ra toàn quốc “công
thẩm” Mao Vu Thức, Hạnh Tử Lăng, coi hai người này là “giặc bán nước”,
“Hán gian” và trên toàn quốc, trong 20 ngày đã có 60 nghìn người ký tên,
trong đó có nguyên tỉnh trưởng tỉnh Thanh Hải Hoàng Tĩnh Ba, nguyên Bộ
trưởng Bộ Hoá công nghiệp Tần Trọng Đạt, nguyên Cục trưởng Cục thống kê
quốc gia Lý Thành Thuỵ… Trung tuần tháng 6, đoàn công tố sẽ đệ trình thư
công tố và danh sách liên danh lên Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc,
đoàn công tố các địa phương cũng sẽ nộp lên Đại hội đại biểu nhân dân
nơi đó. Thư công tố viết: “hai người đó bịa đặt sự thật, dùng những lời
lẽ cay độc để công kích, huỷ hoại lãnh tụ ĐCS Trung Quốc và đất nước
Trung Quốc, thay đổi, bịa đặt, bôi xấu lịch sử ĐCS Trung Quốc, gây nên
sự khiển trách và phẫn nộ mạnh mẽ trong xã hội. Phản ứng đã cho thấy Mao
Vu Thức, Hạnh Tử Lăng rắp tâm gây tranh chấp, tạo biến động. Nhân dịp
kỷ niệm 90 năm thành lập ĐCS Trung Quốc, trước khi khai mạc Đại hội 18,
xuất hiện hiện tượng phủ định lịch sử Đảng, lãnh tụ Đảng, phủ định hạt
nhân lãnh đạo đời thứ nhất của nước cộng hoà nhân dân – quyết không phải
là ngẫu nhiên, nó cũng giống như cái gọi là “cách mạng hoa nhài” chống
lại Đảng, chống chủ nghĩa xã hội, cùng thế lực chủ nghĩa đế quốc Mỹ muốn
“dẫn bạo loạn Trung Đông hướng sang Trung Quốc”, mục đích là trong
ngoài phối hợp nhằm lật đổ vai trò lãnh đạo chính trị của ĐCS Trung
Quốc, tạo dư luận lật đổ nước CHND Trung Hoa, là đang gây nên bạo loạn
xã hội”.
Chính trường sẽ bước vào thời kỳ “nhiều chuyện”?
Trước mắt, giới quan chức và giới học
thuật đang tái hiện cuộc chiến tả – hữu, nhà bình luận chính trị Bắc
Kinh Mã Lập Thành cho rằng cuộc chiến hình thái ý thức giữa hai phái tả –
hữu của Trung Quốc trước kia vài năm luôn ở trong “bóng tối” chứ không
công khai hoá và kịch liệt như hiện nay. Cuộc đấu tranh chiến tuyến rõ
ràng này khiến người ta có cảm giác mây mưa sắp kéo tới, chính trường sẽ
bước vào thời kỳ “nhiều chuyện”. Nhìn từ lịch sử, mỗi khi lĩnh vực hình
thái ý thức của Trung Quốc nảy sinh đấu tranh công khai và kéo lên đến
tận tầng lớp cầm quyền cấp cao thì khó lòng tránh khỏi sóng gió chính
trị. Công cuộc cải cách của Trung Quốc vẫn đang trên đường, việc cải
cách thể chế chính trị có tiến có lùi (xét theo ván cờ “hai công khai” –
“dự đoán chính phủ và công khai tài sản của quan chức” khá kịch liệt
trong mấy năm gần đây), các giới thiên về nói nhiều. Mấy ngày trước, Mã
Lập Thành ở Chiết Giang nghe thấy doanh nghiệp than rằng các quan hiện
nay chú trọng chữ “ổn”, không làm gì, cải cách đình trệ, đã ảnh hưởng
đến yếu tố lưu thông. Giá đất cát, nguồn tài chính và sức lao động đều
không thể lưu động bình thường, dẫn đến doanh nghiệp “trống rỗng hoá”,
công nhân “giống cát trôi”. Có doanh nghiệp thậm chí còn than rằng thời
kỳ Hồ Diệu Bang có một câu rằng “có thể phạm lỗi nhưng không thể không
cải cách”, nhưng hiện nay, câu cửa miệng của quan chức là “có thể không
cải cách nhưng không được phạm lỗi”. Liên quan tới vận mệnh cải cách
luôn là tiêu điểm tranh cãi trong mấy năm gần đây. Cải cách là sinh mạng
của Trung Quốc, cải cách chết rồi thì Trung Quốc còn sinh mạng không?
Vì vậy, mọi người hoài niệm tinh thần cải cách của Hồ Diệu Bang, Hồ Diệu
Bang đã từng ví sự nghiệp cải cách là xây dựng như lên núi Thái Sơn.
Ông nói, so với lên núi Thái Sơn thì đến được Trung An Môn, phía trước
vẫn còn 38 phiến, cần phải trèo qua đoạn đường này mới có thể đến được
Nam Thiên Môn, rồi lại tiếp tục thẳng tiến đến điện Ngọc Hoàng. Mã Lập
Thành nói xét tình hình hiện nay thì nhiều nhất chỉ đến được Trung An
Môn, vừa không thể để cảnh sắc bên đường mê hoặc, không muốn tiến tiếp,
cũng không thể để nỗi sợ hãi mười tám đỉnh kia khiến không dám đi. Cho
tới hôm nay, chỉ có quyết tâm thúc đẩy cải cách không ngừng đột phá mới
có thể giải quyết được mâu thuẫn xã hội ngày càng kịch liệt, tăng thêm
sự đồng cảm giữa các tầng lớp nhân dân mới có thể tích tụ được dung
nham, khai thông dòng chảu, từng bước hoà bình hoàn thiện chuyển đổi
hình thức. Mượn câu nói của cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ làm câu kết “Muốn
giải quyết ưu phiền chỉ có cải cách!”./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét