Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Tin thứ Bảy, 06-08-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- VỀ CUỘC BIỂU TÌNH NGÀY CHỦ NHẬT 07.08.2011   —   (Nguyễn Xuân Diện).  Mời bà con coi lại luôn bài tối qua đã điểm để nghĩ về những biến chuyển đáng phải có trong việc thể hiện thái độ của không những giới chức chính quyền, mà cả những người (được coi là) đại diện cho dân nữa: Tuần hành là hành động thể hiện lòng yêu nước” (DT)
- Về video cái gọi là “S tht v hành vi vi phm ca Cù Huy Hà Vũ”, của VTV1, kính mời độc giả xem thêm: Phản ứng trên mạng sau phóng sự của VTV (BBC). – Truyền thông ‘tấn công’ TS Cù Huy Hà Vũ (BBC). – Gia đình ông Hà Vũ và trang Bauxite lên tiếng (BBC). – Phỏng vấn nhà văn Nguyễn Quang Lập: Đừng tính toán những việc thấp tầm’  —  (BBC). “…cách thức ‘lập lại trật tự’ hiện nay mà chính quyền đang lựa chọn tiến hành ‘không phải là cách thức để làm nên sự ổn định’, mà trái lại theo ông chính là ‘cách làm phá hỏng sự ổn định đi.”
+ Thư của ông Trần Đức Quế: Nói lại một vài điều (Viet-studies). “Trong việc truy vấn tôi hai ngày rưỡi (10, 11 và 12 – 5 – 2011), các anh An ninh đã đưa ra một văn bản gắn 31 chữ ký của các cụ lão thành vào bài ‘Xử Cù Huy Hà Vũ là xử cả dân tộc Việt Nam’, bài đó có những ý kiến không đúng đắn, đúng là mạo danh, nên tôi đã phản đối văn bản này.”


- Một độc giả nhận xét lúc 01h37’ trong bài Lời kính báo của trang mạng Bauxite Việt Nam (BVN): “Tôi biết ông Huy Cận, tôi biết ông Xuân Diệu nhưng tôi không biết nhiều về ông Hà Vũ. Tôi không phải là hàng xóm cũng chẳng có mối quan hệ gì với ông Vũ nên tôi chẳng quan tâm những điều nói về ông Vũ. Nếu điều VTV đề cập là sự thật thì cũng rất bình thường vì ông Vũ chẳng phải là thánh. Nếu ông Huy Cận có ‘chửi’ ông Vũ thì điều đó càng bình thường vì ông Huy Cận là bố của ông Vũ mà! Ai trong chúng ta cũng từng bị bố mẹ ‘chửi’ là thằng này thằng nọ mà! Tôi chỉ thấy ông Vũ hình như có ảnh hưởng rất lớn với mọi người đến nỗi VTV phải nói cho cả nước biết ông Vũ là người chẳng ra gì! Có thể ông Vũ chẳng ra gì, nhưng cách của VTV càng chẳng ra gì!
-  Người đứng đầu bộ phận chính sách ngoại giao của Liên hiệp châu Âu, bà Catherine Ashton, quở trách Việt Nam về vụ kháng cáo của CHHV: EU’s Ashton chides Vietnam over dissident appeal rejection(MSN). Tuyên bố của bà Catherine AshtonSuch failure to uphold the law and the fundamental right of all persons to hold opinions and freely and peacefully express them – in accordance with the Universal Declaration of Human Rights and Article 19 of the International Covenant on Civil and Political Rights (ICCPR) to which Vietnam is a party – is particularly disappointing in light of Vietnam’s good economic progress and its stated ambition to take a greater and more responsible place in the world.” Tạm dịch: Sự thất bại như thế trong việc duy trì luật pháp và các quyền cơ bản của tất cả mọi người thể hiện ý kiến ​​ một cách tự do và ôn hòa phù hợp với Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và điều 19  của Công ước Quốc tế về Các quyền Dân sự và Chính trị  mà Việt Nam là thành viên – đặc biệt đáng thất vọng…
- Lừa chúng tôi về truyền thông bằng truyền thông là rất khó!  —  (Hồ Bất Khuất). “Tuy nhiên, không biết các ông sỹ quan cao cấp của ngành công an thông tin thế nào, còn báo chí chính thống đưa tin rất lúng túng và mâu thuẫn. Đọc những thông tin như vậy, tôi hoang mang và nổi giận. Hoang mang vì trình độ thông tin kém; nổi giận vì cảm thấy có sự quanh co. Ví dụ, báo chí trích lời ông Nhanh nói rằng không thể căn cứ vào clip để kết luận là Đại úy Minh đạp anh Đức. Nhưng cũng chỉ căn cứ vào clip, cô gái tát cảnh sát giao thông ở TP. HCM đã bị truy tố. Vậy khác nhau ở chỗ nào?” – Cảnh sát: Không có đàn áp những người yêu nước biểu tình chống Trung Quốc:  No crackdown on anti-China patriots: police (Thanh Niên).
<= Những phát ngôn ấn tượng -1 (Quê choa). “Nhà báo Lê Đức Dục: Yêu cầu Uỷ ban biên soạn Đại từ điển tiếng Việt bộ mới 2011 lưu ý các mục từ mới; biểu tình = ‘tụ tập đi ngang qua‘; đạp vào mặt = ‘bước xuống xe bus’; rút dao đâm = ‘gọt hoa quả đút nhầm vào túi’
- NUDE (Mai Xuân Dũng) “Việc tổ chức họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy thông báo kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà nội để chính thức hóa một tuyên bố theo kiểu “phủi tay” biến có thành không làm cho người ta nghi ngại rằng đây là âm mưu của một thế lực rất lớn trong đảng cố tình làm mất uy tín của ngành công an, gây dư luận bức xúc trong nhân dân và dư luận Quốc tế”.
- Hương Big đi biểu tình & Mấy mẩu chuyện nho nhỏ lượm được bên cái xe cứu hỏa to to vào ngày có phiên xử ông Cù Huy Hà Vũ (Nguyễn Thông). Hic! Đọc để hiểu và cảm … thông/thương thêm cho chính quyền tại sao lại sợ giới văn nghệ đến thế, suốt từ Nhân văn Giai phẩm cho đến … mai sau.
- Phỏng vấn ông Dương Trung Quốc: Chủ quyền quốc gia là tối thượng (NLĐ) “…điều tôi suy nghĩ nhiều nhất và sáng 5-8 đã trực tiếp trao đổi với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh là trừ vài chi tiết, còn tất cả nội dung báo cáo không có gì đáng phải giữ bí mật. Lẽ ra tình hình và vấn đề liên quan tới biển Đông phải được truyền thông từ rất sớm một cách có hệ thống và bài bản để nhân dân, các tầng lớp xã hội có thể hiểu được vấn đề, chia sẻ khó khăn, ủng hộ và sát cánh cùng với Chính phủ. Đừng quên chúng ta có truyền thống ngoại giao nhân dân và đó là kênh ngoại giao hết sức quan trọng bên cạnh ngoại giao Nhà nước”.
- PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY KHÁNH HÒA: “PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG THỂ HIỆN LÒNG YÊU NƯỚC, ĐỐI VỚI BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG” (Mai Thanh Hải) “…chúng ta phải có hành động, để thể hiện lòng yêu nước của chúng ta, đối với biển đảo quê hương. Trong đó, vấn đề đặt ra nhiều nhất là nhân dân ta cần làm gì để thể hiện lòng yêu nước cho đúng. Vừa rồi, chúng tôi rất buồn khi thấy một số thông tin cho rằng, người dân như thế này, thế khác, đó là tự phát hay tự giác”.=>
- Nhân chuyện “chè bẩn” (Trần Kinh Nghị) “Cũng không khác mấy với tình hình biển Đông đang dậy sóng, trên biên giới phía Bắc người ta cũng nói ‘thương trường là chiến trường’ nhưng chưa hề thấy phát súng nào nổ khi cần nổ. Vì sao vậy? Phải chăng cả dân tộc này chưa thực sự và sẵn sàng muốn thoát khỏi vòng cương tỏa của Vương triều phương Bắc?”
- Sự nhu nhược của triều đình (Lê Mai). “Dù thống nhất đất nước nhưng triều Nguyễn để mất lòng dân nghiêm trọng. Mà mất dân là mất tất cả. Chưa đến 100 năm tồn tại mà triều Nguyễn chứng kiến hơn 400 cuộc khởi nghĩa là đủ rõ. Sở dĩ có nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra là do chính sách cai trị hà khắc, do đời sống khổ cực của người dân.”
- PGS.TS TRẦN NGỌC VƯƠNG: MỘT CÁI NHÌN KHOA HỌC VỀ QUAN HỆ VIỆT – TRUNG (Nguyễn Xuân Diện).
- Phỏng vấn ông Vũ Mão: Biển Đông và bài học thông tin đắt giá (TVN).
- Luận án TS tại Nhật: 8 đối sách để giải quyết vấn đề Biển Đông (GDVN). Bài này đã điểm hôm qua: Luận án TS tại Nhật: Lãnh đạo TQ không ngờ tới điều gì ở Biển Đông? (GDVN).
- TS Nguyễn Hồng Thao: Luật quốc tế và chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa: “Bằng chứng khảo cổ” mập mờ và thiếu chính xác của Trung Quốc (TN).
- Đinh Kim Phúc: Việt Nam – Philippines: 0-2 trên sân bóng biển Đông  —  (Boxitvn).
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Thi Lang Đầu (Dainamax). – Trung Quốc xâm lược tương lai (phần 3)  —  (Cu làng cát).
- Khi khai khoáng biển sâu khuấy động những nguy cơ (TVN/Atimes). Bài tiếng Anh đã điểm hôm qua: Deep-sea mining stirs risk concerns (Asia Times).
- Thoát Trung (Trương Duy Nhất) “Chưa bao giờ, yếu tố Trung Hoa lại đục khoét niềm tin nội tại của người Việt như bây giờ. Ai dám tin và tin vào ai khi hàng loạt tàu cá ngư dân bị đuổi bắt, cướp đoạt tài sản trên chính vùng biển của mình, trong khi cái lưỡi bò Trung Hoa liếm gần hết biển Đông, nhưng Chủ tịch Quốc hội (bây giờ đã là Tổng Bí thư) lại bình thản phán “tình hình biển Đông không có gì mới”? Đến mức người dân mặc cái áo in chữ Hoàng Sa- Trường Sa cũng khiến chính quyền sợ hãi, rằng như thế là làm phật lòng, ảnh hưởng đến quan hệ Việt- Trung?”.  Mời đọc thêm: Thoát Á luận của Fukuzawa Yukichi (TVN).
<= Tư lệnh Hạm đội 7 Hoa Kỳ thăm Việt Nam (PLTP). Việt Nam sẽ có hạm đội tàu ngầm trong 6 năm”: Vietnam to have submarine fleet in 6 years: report (China Post).
- Bốn yếu huyệt trên Biển Đông-Việt Nam (Kinh tế biển).
- Manila: Việc đòi chủ quyền trên biển của Trung Quốc đe dọa hòa bình ở châu Á: China sea claims threat to Asia peace: Manila (AFP). Ngoại trưởng Phi: “Nếu các quyền về chủ quyền của Philippines có thể bị phỉ báng do tuyên bố vô căn cứ này, nhiều nước khác nên bắt đầu lo liệu về mối đe dọa tiềm tàng đến tự do hàng hải ở Biển Đông“. - Philippines : Đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông đe dọa hòa bình châu Á  —  (RFI).
- Truyền thông Trung Quốc cảnh cáo Manila về sự hiện diện quân sự ở Trường Sa: China media warns Manila on military in Spratlys (Strait Times). “A strongly worded editorial in the China Daily accused Manila of infringing ‘China’s territorial integrity’ and said the Philippines could pay ‘a high price’ for misjudging the issue. The Philippines was ‘not taking seriously’ an agreement struck by Beijing and Association of South-east Asian Nations members in Indonesia last month ‘to solve the maritime disputes in peace’, the English language newspaper said.
- Ngoại trưởng Philippines: Chỉ có cách đưa tranh chấp ở Quần đảo Trường Sa ra Liên Hiệp quốc: ‘United Nations is the only way to go’ (Inquirer Global Nation). Báo Trung Quốc lên án Philippines, lời nói không đi đôi với hành động: Matching words with deeds (China Daily).=>
- Nhật bắt thủy thủ đoàn 2 tàu cá Trung Quốc (ANTĐ/Bloomberg/Reuters). – Nhật Bản bắt giữ hai thuyền trưởng tàu Trung Quốc, căng thẳng bùng nổ: Japan Detains Two China Ship Captains, May Rekindle Tensions (Bloomberg Business Week). – Japan arrests Chinese fishing boat captains (Reuters). Japan seizes 2 Chinese boats over illegal fishing (AP/ Taiwanese News). Hai tàu đánh cá Lurongyu 1735 và Lurongyu 1736, mỗi tàu có 17 thủy thủ; hai thuyền trưởng Trung Quốc là Wang Fugui, 26 tuổi và Zheng Wenwu, 35 tuổi, đã bị Nhật bắt giữ.
- Japan under fire for ‘China threat theory’ (China Daily). – Obstacles remain in cementing China-Japan relations (People Daily). – China accuses Japan of exaggerating it as a military threat (Reuters). - China attacks Japan on defense paper (China Post). – Beijing Slams Japan Defense Paper (Radio Free Asia). – Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Nhật từ 22-24 tháng 8: U.S. Vice President Biden to visit Japan on Aug. 22-24: Edano (Mainichi Daily News).
- Báo Trung Quốc “Dương Đông Kích Tây”? – Ấn Độ có thể làm Việt Nam thất vọng về vấn đề biển Đông: India may disappoint Vietnam on S. China Sea (China).
- US shows concern over China’s growing military might (Brahmand). – China’s military might a matter of concern: US (Zee news).
- ‘Smart power’ strategy needed for South China Sea claims: scholar (Focus Taiwan).
<= Phấn đấu ký số 62: LẠI XẾP NHẬT KÝ ĐỂ NHẢY CÓC LẦN 2 (Nhát sĩ Tai Hổ). “Cắt telephone, cắt internet, cảnh cáo tớ là Đảng Trưởng Việt Tân (?), vinh danh tớ là ‘Đại-gia’ (dù chỉ lời nói đùa nhưng là đùa của một chú Công An chứ không phải là ai đó khác)”.
- Linh mục Nguyễn Văn Lý tuyệt thực phản đối chính quyền  —  (RFI).   – LM Nguyễn Văn Lý ‘ngừng tuyệt thực’  —  (BBC).
- Phỏng vấn LS Lê Quốc Quân: Vì sao 7 thanh niên Công Giáo thuộc giáo phận Vinh bị bắt?  —  (RFA). – Nhóm người Công giáo trẻ ‘bị bắt giữ’  —  (BBC).  – Phóng viên không biên giới lên án vụ bắt giữ blogger Paulus Lê Sơn ở Việt Nam  —  (RFI). “Chính phủ Việt Nam dường như không còn tìm cách tô vẽ cho chính sách đàn áp nữa. Bằng chứng của đàn áp ngày càng dữ dội theo kiểu Trung Quốc, các nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam không chỉ bị bắt bớ, kiểm duyệt, mà nay còn bị bắt cóc ngay giữa đường phố, trước mặt mọi người “.
- Điểm lại lời hứa của tân nội các trước nhân dân (GDVN). – “Thủ tướng, các bộ trưởng nên cụ thể hóa lời hứa” (VnEconomy).
- Nhà báo Ca Dao bị từ chối nhập cảnh Việt Nam mặc dù đã được tòa Đại sứ VN tại Pháp cấp chiếu khán, “với lý do gây phương hại an ninh quốc gia bời vì bà làm việc cho Đài Á châu tự do RFA” (TTHN).
- Trao đổi, đóng góp, giúp đỡ giới trẻ VN về họat động sử dụng các công cụ mạng xã hội  —  (RFA).
- Lý Kiến Trúc: Hãy để lịch sử phán xét tướng Nguyễn Cao Kỳ  —  (VOA’s blog).
- Nhân viên thuế “tố” mất tiền khi bị giữ xe (PLTP) “…khi biên bản chưa lập xong thì có hai dân phòng nhanh nhảu tới đẩy xe đi. Mặc dù anh Trí thắc mắc chưa lập biên bản giữ xe và anh chưa kịp lấy tài sản để trong cốp xe nhưng hai dân phòng cứ đẩy xe đi. Theo anh Trí, số tài sản bên trong cốp xe gồm: một điện thoại di động, ba giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 30 triệu đồng và một mắt kính hiệu Rayban trị giá 400 USD”.
- Bắc Kinh bác bỏ các cáo buộc Trung Quốc đứng sau các vụ tấn công tin tặc  —  (RFI).
- Trung Quốc tăng cường lực lượng chống “khủng bố” tại Tân Cương  —  (RFI).
- Anatoly Tille – Liên Xô – Nhà nước phong kiến trá hình (Kì 2) (Phạm Nguyên Trường).
- Úc trả về Việt Nam 50 người: Australia returns 50 people to Vietnam (Australia Network News). – Unaccompanied boat children to be sent back to Vietnam (The Australian).
- Những sự kiện nổi bật tại VN tuần qua  —  (RFA).
- Miệng nhà quan…  —  (RFA).  – Mỗi ngày một câu chuyện đau lòng và… rùng rợn  —  (Boxitvn).
- Cuốn sách “tiên đoán” tương lai Trung Quốc bị cấm (TVN/NY Times).

- Chuyện lạ, nước thiếu nợ lại viện trợ cho nước chủ nợ. Thư của Thượng nghị sĩ Jim Webb và TNS James Inhofe kêu gọi chấm dứt viện trợ phát triển cho Trung Quốc hàng trăm triệu đô la: Senators Webb, Inhofe: Stop sending China hundreds of millions in development aid (webb.gov). – Một số nhà làm luật Mỹ muốn ngưng viện trợ phát triển cho TQ (VOA). “Các thượng nghị sĩ này nêu lên rằng Trung Quốc có nền kinh tế lớn hàng thứ nhì thế giới với số dự trữ ngoại tệ trên 3.000 tỉ đô la và mức tăng trưởng kinh tế từ 10 trở lên. Họ nói rằng chắc chắn là Trung Quốc có nguồn tài chính để chăm sóc cho các công dân của họ mà không cần nhờ cậy vào Hoa Kỳ”.

- TS Nguyễn Hồng Kiên: Về Nghi án nhà Mạc DÂNG ĐẤT- BÁN NƯỚC (Da vàng).
- Tháng này mấy em nhà mạng đừng đến đòi tiền nhé (Lê Dũng) “Đã 5 ngày rồi, mạng internet nhà mình bị …mất hai đèn. Tức là trên cái modem thường thì phải có 3 đèn hiện lên thì mới vào mạng được. Mất hai đèn thì chỉ còn mỗi chức năng gọi điện thoại cố định thôi”.
- Vụ tấn công Cảnh sát giao thông: Đề nghị hạ bậc thi đua thượng sĩ Luân (TT).
- Phỏng vấn Đại tá Nguyễn Huyên: Đại tướng Võ Nguyên Giáp chưa hề treo chữ “nhẫn” (TTXVN).

- Liên hiệp châu Âu chỉ trích Việt Nam giữ nguyên bản án đối với tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ  —  (RFI) Theo bà Ashton, về mặt nhân quyền, thái độ của Việt Nam “đáng thất vọng”  vì không tương xứng với những thành quả rất tốt về kinh tế”.   – EU: Vụ ông Hà Vũ là ‘đặc biệt thất vọng’  —  (BBC).
- Hai luồng thông tin từ vụ Cù Huy Hà Vũ  —  (Phan Thế Hải) Cả một bộ máy nhà nước đồ sộ mà phải sợ một trí thức chân chính, phải dùng đến toàn bộ lực lượng để hãm hại TS Cù Huy Hà Vũ dù anh đang bị giam cầm trong bốn bức tường. Nếu nhà nước này thực sự của dân, do dân và vì dân thì việc gì phải sợ không cho báo chí, truyền thông trong và ngoài nước vào dự phiên tòa “công khai” xét xử Vũ?”.
- Thấy gì qua đoạn phóng sự của VTV về Cù Huy Hà Vũ (DLB).  – Chiều tối 4/8 tại nhà tôiCụ Cù Huy Cận còn lên án “đứa con nghịch tử”. Rồi các ý kiến của các lão thành CM lên án Vũ đi ngược lại cuộc kháng chiến của nhân dân. Đòn này không mới, hồi muốn kết án linh mục Lý đã xài rồi. Đòn này học được từ bác Mao dùng bọn Hồng vệ binh đánh bác Lưu. Theo tôi đòn này chơi sai luật, CHHV “tuyên truyền” minh bạch đứng đắn, còn các “ngươi” không cãi lại được thì chơi trò “mèo quào”, như hai bên đánh cờ bên thua dùng nắm đấm“.
- Thông báo của Ban mục vụ giới trẻ giáo phận Vinh về trường hợp các sinh viên bị bắt giữ trái phép   —  (NVCL) “kêu gọi các bạn trẻ giáo phận Vinh: trong khi chờ đợi câu trả lời chính thức của nhà chức trách, sinh viên giới trẻ giáo phận Vinh “hãy bình tĩnh, hiệp thông cầu nguyện cho Đất nước và cho các nạn nhân”.  – Thông báo khẩn cấp của cộng đoàn Doanh Trí Công giáo (DLB).
- Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: “Quốc hội chưa đặt vấn đề Biển Đông đúng tầm mức” vì Bộ Chính trị chưa cho phép. Hu hu! (SGTT).  – Cuối năm nay thông qua Luật Biển (VNN).
- Sân golf dành cho ai?   —  (Tuanddk) “Chính Bộ KH và ĐT, trong báo cáo kiểm tra tình hình hoạt động của 90 sân golf trên toàn quốc đã cho biết chỉ có 21 sân golf thuần túy. 69 dự án còn lại kết hợp với kinh doanh bất động sản và du lịch. Sự “kết hợp” thực ra mới là điều đáng nói”.
- VÔ THẦN (Mai Xuân Dũng).
- Nguyễn Hưng Quốc: Một xã hội khuyết tật  —  (VOA’s blog).
- Bô-xít lại “làm nóng” nghị trường (DT).  – Trần Xuân Hoà, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam: Tích cực triển khai xây dựng đường giao thông cho vận chuyển alumin (QĐND).

KINH TẾ
- Ôtô bị truy thu tiền tỷ: Lỗi ‘lười’ nội địa hóa (VEF).
- Xăng dầu lậu chảy ngược vào nội địa (PLTP).
- Ngồi buồn buôn chuyện đất đai … (Zetamu).
<=- Thị trường chứng khoán thế giới chao đảo  —  (RFI).
- Huê Đăng / Thanh Phương: Thủ tướng Berlusconi không trấn an được thị trường về tình trạng kinh tế của Ý  —  (RFI).
- Quỹ Tiền tệ Quốc tế mang vận xui đến cho lãnh đạo người Pháp ?   —  (RFI).
- Ổn định vĩ mô cần tái cấu trúc nền kinh tế  —  (RFA).
- “Chưa có hướng thay thế để từ bỏ điện hạt nhân” (DT).
- Quy hoạch Hà Nội: “Tầm nhìn” nào của đại gia bất động sản?  —  (Boxitvn).
- Nông dân điêu đứng vì phá lúa trồng ớt, hoa hòe bán cho thương lái TQ (GDVN).
- Lãi nghìn tỷ, nhà băng vẫn thấp thỏm (VEF).
- Sử dụng phí phạm hàng vạn hecta đất (PLTP).  – “Không được lấy đất lúa” (DV).  – Sân golf nở rộ và… “trá hình”?
- Những đồng tiền mất giá nhất trong lịch sử (VNE).
- TS. Phạm Chí Dũng: Ba kịch bản về biến động trong lòng Trung Quốc (VEF).

- Nguyễn Duy Nghĩa: Nhập siêu – bệnh nan y (LĐ).

- Phỏng vấn KTS Vũ Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc HN: Hà Nội sẽ điều chỉnh các dự án đô thị theo quy hoạch mới (Tin tức).
- Bình Thuận:Nguy cơ khủng hoảng thừa thanh long (Tin tức) “Giữa tháng 5 vừa qua, hàng trăm xe tải, container chở trái thanh long phải nằm chờ ở cả hai bên biên giới, do không bán được hàng. Nhiều doanh nghiệp chấp nhận bán lỗ mỗi container vài chục đến cả trăm triệu đồng, nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc cũng không chịu mua với lí do: Không ăn trái cây nữa”.

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Những sát-na của Bùi Giáng (TT&VH). “Trong giới văn nghệ, có những nghệ sĩ dường như sinh ra để “thành mẫu” bất đắc dĩ cho nhiều họa sĩ, nhiếp ảnh gia, vì khuôn mặt đầy chất tạo hình. Thi sĩ Bùi Giáng (17/12/1926 – 7/10/1998) là một trường hợp như vậy.” =>
- Cải lương truyền hình chưa hay (NLĐ).
- NSND Lê Ngọc Canh: tin vào thế hệ nghệ sỹ múa trẻ (TQ).
- Đằng sau mối quan hệ ông bầu – người đẹp: Nổi tiếng và… tai tiếng (PLTP).
- « Mắt lé » có lợi cho nghề vẽ   —  (RFI).
- Toàn cảnh văn hóa trong nước: Chuyện cũ – chuyện mới (TT&VH).
- Những vụ kiện cáo xung quanh Giải thưởng Nhà nước: Vì sao? (Petrotimes).
- Showbiz Việt và chiêu lăng xê bằng khổ nhục kế (DV).

-Đỗ Đức: Về những đài kỉ niệm (TT&VH) “Những tượng đài để ghi nhớ và nhắc nhở cảnh giác, đâu phải là để gây lòng hận thù mà phải sợ? Cần phải có những đài kỉ niệm ở những nơi nóng bỏng, nhắc cho người dân ghi nhớ lịch sử thì mới giữ được nước. Đừng bao giờ quên, dù chỉ một người đã vong thân vì nước, dù chỉ một địa điểm nhỏ nơi những người chiến sĩ hoặc những con dân đất Việt đã ngã xuống, để hôm nay đất nước được tươi tốt, ngẩng đầu với thế giới”.
- Phan Cẩm Thượng: Ghi ở Bản Hon (TT&VH).
- Từ viết nhiều đến viết nhảm! (LĐ) “Trước đây em chạy theo số lượng, còn bây giờ quan tâm nhiều hơn đến số lượng! Vì làm báo mạng quá mất thời gian, lúc nào cũng căng người lên, còn đâu mà tĩnh lại!”.


GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đại học Quốc gia Hà Nội: “Râu ông nọ cắm cằm bà kia” (Xuồng tam bản) “Bảng xếp hạng Webometrics đúng như tên gọi và tiêu đề của nó “Ranking Web of Universities”. Tiêu chí của bảng xếp hạng ĐH này chỉ đánh giá mức độ phổ biến trên internet và chất lượng website của các đại học”.
- Không hạ điểm sàn (NLĐ).
- Lộ đường dây đi học “chui” (NLĐ).

<=- VN sẽ ứng dụng hệ thống quản lý giao thông hàng hải thông minh  —  (VOA).
- Tiết lộ bí quyết giành 9,5 điểm môn sử (NLĐ).  – Chúng ta học Sử để làm gì (Lý Toét). Về ý kiến của ông Dương Trung Quốc trong bài: ‘Không nên dạy Sử theo kiểu đánh đố trí nhớ’ (VNE). Thực ra cách này rất hữu hiệu để Đúc người vì lợi ích dăm năm, sản sinh những con vẹt, tạo ra những rô-bô  cho chế độ.
- Dạy sử, “không thể nấu sỏi và nước lã thành súp” (TVN).  – PGS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM): ‘Cô gái đẹp’ của chính nghĩa (VNN) “khoa học lịch sử “không phải là cô gái đẹp của mọi người”, mà là “cô gái đẹp của chính nghĩa”. Vì thế, đương nhiên khoa học lịch sử phục vụ cho chính trị, nhưng là chính trị đúng đắn”.
- Điều kỳ lạ: Hiệu trưởng đón HS ở cổng trường mỗi sáng (GDVN).
- Bài thuốc dân gian, đáng tin đến đâu? (SGTT).



XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Thiền sư Thích Nhất Hạnh thảo luận với nhà khoa học đoạt giải David Suzuki về vấn đề phục hồi  sức khỏe cho hành tinh này: Thich Nhat Hanh and David Suzuki to Discuss How to Restore Health to the Planet (Huffington Post).
- Vụ nhà báo Hoàng Hùng: Kết luận điều tra chưa rõ ràng (NLĐ).  – Luật sư đề nghị trả hồ sơ vụ nhà báo bị đốt (PLTP).
- Một nhà máy xử lý nước thải quốc doanh đổ hàng triệu khối nước bẩn xuống sông  —  (VOA).

- Lâm tặc làm “chủ rừng” (NLĐ).
- Nam Phi bỏ tù người Việt buôn sừng tê giác  —  (BBC). =>
- Chuyện thủy điện xả lũ lại làm nóng nghị trường (SGTT).



QUỐC TẾ
- Tiếp tục có biểu tình ở Syria   —  (BBC).  – Dân Syria chuẩn bị biểu tình trong ngày thứ Sáu đầu tiên của Tháng Ramadan  —  (VOA).  – Nga cứng rắn với Syria (NLĐ).
- Libya bác bỏ tin con trai ông Gadhafi thiệt mạng trong vụ không kích của NATO  —  (VOA).
- Người quyền lực nhất thế giới bước vào tuổi 50  —  (VOA).
<= Thái Lan : lần đầu tiên một phụ nữ lên làm Thủ tướng  —  (RFI).
- Bà Yingluk Shinawatra đắc cử chức vụ thủ tướng Thái Lan (Lê Nguyên Hồng) “Thắng lợi của bà Yingluck đã cho thấy thêm một điều: Chỉ có cách cương quyết đấu tranh chính trị bền bỉ, và thu phục nhân tâm bằng hành động cụ thể, thì một đảng phái mới mong có cơ hội được nhân dân chọn lựa làm người đại diện cho họ. Sự văn minh công bằng chỉ có thể được thực hiện, khi một thể chế luôn có sự cạnh tranh lành mạnh và sòng phẳng, bởi đa nguyên chính trị”.
- Khôi phục vị thế Thái Lan: Gánh nặng oằn vai nữ thủ tướng (VNN/jakartaglobe).


 
* VTV1: + Chào buổi sáng – 05/08/2011; + Tài chính kinh doanh sáng – 05/08/2011; + Tài chính kinh doanh trưa – 05/08/2011; + Cuộc sống thường ngày – 05/08/2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét