Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Tin thứ Hai, 08-08-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
* ĐẶC BIỆT VỀ BIỂN ĐÔNG:
- Video Toàn cảnh cuộc biểu tình chống Trung Quốc lần 9 tại Hà Nội (danbaotv/ Youtube). Video biểu tình hôm qua đã được đưa vào phần PHIM LƯU TRỮ ở cột bên trái, kính mời độc giả nào chưa xem, xin bấm vào xem.
- Giọt máu đào hơn ao nước lã  —  (Cu làng cát). “Nghe bạn kể chuyện đưa nước cho công an giữ gìn trật tự rồi hình ảnh trên mạng chiến sĩ cảnh sát giao thông tay cầm hoa sen chưa nở từ người biểu tình mới là nhân văn, hình ảnh đó là hình ảnh cùng chung giới tuyến yêu nước. Mỗi người một phận sự.” – Những câu chuyện nhỏ bên lề 7-8   —   (Người buôn gió).=>
- Một cuộc biểu tình mới chống Trung Quốc ở Hà Nội, thử thách sự kiên nhẫn về biểu tình: New Hanoi anti-China rally tests tolerance of protests (Reuters). “How much longer protesters will be allowed to hold rallies on a sensitive issue – accusations that China violates Vietnam’s sovereignty in the South China Sea – is unclear… The apparent attempt by police to forcibly end the demonstrations backfired when video on YouTube of a demonstrator being kicked in the face by an undercover policeman while being hauled onto a bus sparked an outcry online. Hanoi police chief Nguyen Duc Nhanh denied the demonstrator had been beaten. He told reporters police had no intention of suppressing demonstrations or arresting protesters whom he described as patriotic.”

Tạm dịch: Không rõ những người biểu tình sẽ được phép biểu tình trong bao lâu nữa về vấn đề nhạy cảm: cáo buộc Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam ở biển Đông…Rõ ràng là việc cảnh sát dùng vũ lực để dập tắt biểu tình đã gây phản ứng ngược, khi video trên Youtube về một người biểu tình đã bị một cảnh sát chìm đạp vào mặt trong khi bị khiêng lên xe buýt, đã khơi mào cho một sự phản đối kịch liệt trên mạng. Cảnh sát trưởng Hà Nội, Nguyễn Đức Nhanh đã phủ nhận việc đánh đập người biểu tình. Ông nói với các phóng viên, cảnh sát không có ý định đàn áp các cuộc biểu tình, bắt giữ người biểu tình, những người mà ông mô tả là những người yêu nước.
- Một cuộc biểu tình mới chống Trung Quốc ở Việt Nam: Fresh anti-China rally in Vietnam (AFP). “Despite forcibly dispersing earlier protests, police on Sunday allowed demonstrators to march for about two hours around Hoan Kiem lake, bearing Vietnamese flags and banners and shouting slogans such as ‘Down with aggressive China!’” Tạm dịch: Mặc dù đã sử dụng vũ lực trong những lần biểu tình trước, hôm Chủ Nhật, công an đã cho phép những người biểu tình tuần hành trong khoảng hai tiếng đồng hồ quanh hồ Hoàn Kiếm, mang theo cờ Việt Nam, biểu ngữ và hô to những khẩu hiệu như ‘Đả đảo quân xâm lược Trung Quốc!’
- Biểu tình sáng nay ở Hà Nội, bốn thú vị và một câu hỏi (Quê choa). “Câu hỏi duy nhất sáng hôm nay là tại sao Sài Gòn vẫn im ắng? Cái sự im ắng này nghĩa là gì?  Có phải chính quyền Sài Gòn vẫn cố chơi rắn với biểu tình yêu nước? Nếu đúng thế thì Chính quyền Sài Gòn hoàn toàn sai lầm. Hãy nhìn Chính quyền Hà Nội mà học tập, nếu không muốn bị mang tiếng là lạc hậu hoặc thân Tàu.
- VÌ MỘT XÃ HỘI VĂN MINH (BS Huy) “…hai cuộc biểu tình phản đối sự ngang ngược của nhà cầm quyền Trung quốc ngày 24/7 và 7/8 hôm nay đã diễn ra với những ứng xử văn minh từ phía người biểu tình và lực lượng cảnh sát, an ninh”.
- GỬI NGƯỜI HỌC TRƯỚC HAI KHÓA (Thùy Linh) “Anh không nói lý do khiến anh không thể tham gia đoàn biểu tình nhưng em hiểu. Nhiều bạn bè em cũng vậy. Họ rất muốn xuống đường nhưng nhiều lực cản vô hình đã khiến họ ngồi nhà, xem internet, dõi theo cuộc biểu tình với niềm đau rưng rưng”.
- Vậy là không có màn đòi tiền chuộc, bị giữ cả tháng như ngư dân Việt Nam? Bọn Nhật Bổn không phải là bạn 16 chữ, 4 tốt của Trung Quốc mà cư xử khác xa cái cách bạn “tốt” của ta hành xử với ngư dân ta: Nhật phóng thích hai thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc. Japan Release Captains Of Two Chinese Trawlers (RTT News). “The two captains were returned to their trawlers Saturday evening after negotiations between the two countries.”
- Hiện tượng hi hữu (PLTP) “Một vị phó thủ tướng thường trực trình bày bản báo cáo của Chính phủ ở đầu kỳ họp trở thành chủ tịch Quốc hội chủ trì giám sát ngay chính bản báo cáo của mình”.
- Hôm nay là ngày TAND Quận 1 triệu tập cô Hồ Lê Như Quỳnh đến để hòa giải vụ cô kiện Báo Công An Tp.HCM đưa tin không đúng sự thật vụ CHHV. Mời quý vị xem Bản khai gửi Tòa án của Hồ Lê Như Quỳnh-vụ án Cù Huy Hà Vũ.
- Tôi đi dự phiên tòa phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ – Kỳ 4 (NVCL). “Ở đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa tươi đẹp của chúng ta, biết đến bao nhiêu việc lạ lùng hàng ngày hàng giờ vẫn xảy ra đấy thôi. Chỉ riêng việc người dân quan tâm nhưng mù tịt những điều gì đã xảy ra trong phiên tòa công khai, cũng đã nói lên sự kỳ lạ của luật pháp và xã hội Việt Nam.  Việc VTV làm phóng sự, đưa những điều bịa đặt là chuyện cũng không lạ gì dù đó là một Đài Truyền hình Quốc gia. Nhớ lại các vụ Khâm sứ, Thái Hà, VTV là kẻ xung kích đi đầu trong việc cắt xén, bóp méo những sự kiện ở đó. “
<- Giáo hạt Cầu Rầm – Vinh : Hàng ngàn giáo dân diễu hành bày tỏ sự phản kháng (Danlambao).
- Quốc hội và Đại biểu Quốc hội – họ là ai? (Nguyễn Hữu Quý).
- Công trình Nhà Quốc hội chậm ba tháng so với kế hoạch (PLTP).
- 500 tỉ đồng bảo tồn Khu di tích Trung ương Cục miền Nam (PLTP).
- Chúng ta cần những tờ báo giấy (DLB).
- Chống “diễn biến” và “tự diễn biến” (QĐND).
- Ngải Vị Vị lại dùng Twitter dù bị cấm  —  (BBC).
- Sau năm 2012, chính phủ Trung Quốc sẽ đi hướng nào: What direction will the Chinese government take after 2012? (Online Opinion).

- Xa lộ ‘Trung Quốc‘ gặp trở ngại ở Ba Lan (Vietinfo). “Chính quyền Ba Lan đe doạ chấm dứt hợp đồng với người Trung Quốc và nội các của thủ tướng Donald Tusk đang cân nhắc về khoản phạt khổng lồ vì không thực hiện đúng hợp đồng.”=>
KINH TẾ
- Thịt heo xuất sang Trung Quốc có xu hướng giảm (NLĐ).
- Hải Phòng: Xuất hiện mực khô giả (PLTP).
- Hậu quả của việc Mỹ bị sụt hạng tín dụng  —  (RFA).
- Thế giới khẩn trương tìm cách ngăn ngừa nguy cơ khủng hoảng tài chính  —  (RFI).
<- Khẩn cấp cứu doanh nghiệp: Nợ nần, thua lỗ… (NLĐ).
- Nói và làm: Tài khóa và tiền tệ chặt, không ‘thắt’ (VEF).
- Gs. TSKH. Đặng Hùng Võ: Nhà nước nên thu hồi đất cho ai? (VEF).
- KTS Trần Huy Ánh – Hội Kiến trúc sư Việt Nam: Không nên học đòi phát triển sân golf (DV).
- TQ trồng khoai ở ta: Lo lắng thái quá (VEF).
- Cần giảm giá xăng dầu (TT).
- Thế giới đương đầu “siêu bão” tài chính (VnEconomy).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- “Giải cứu nhạc Việt”: Cần chung tay (NLĐ).
- Phim truyền hình Việt thiếu gì? (PL&XH).
- Học nghề phim với “thầy Hollywood” (SGGP).
- Tái hiện đám cưới người Chăm tại Hà Nội (TQ).=>
- Ông “Cuội” Trần Đăng Khoa! (ANTĐ).
- Tranh chép có tội hay không? (VNN).
- “Điều còn mãi” – hy vọng bừng cháy từ hồi ức (VNN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Điểm sàn và chất lượng (NLĐ).
- Năm 2012: Xong danh sách trường ĐH phải di dời (PLTP).
- 4 sinh viên bị bảo vệ dân phố đánh (NLĐ).
- Phân ban: Nên hay không ? (NLĐ).
<- Xây trường học… cà rịch cà tang! (PLTP).
- Điệp khúc thiếu chỗ, thiếu thầy – Ì ạch xây trường mới (SGGP).
- Điểm 2 về môn sử cho … Bộ Giáo Dục (Zetamu).   – ‘Con đỗ chuyên sử, em xấu hổ với cơ quan…’ (VNN).  – Khi tình yêu sử rơi vào… hư không (TT).  – Tướng bắt giữ Dương Văn Minh trăn trở về hàng ngàn điểm 0 môn lịch sử (GDVN).  – Gặp gỡ những người trẻ không thờ ơ với Lịch sử.
- Điểm chuẩn sát điểm sàn (TN).
- Đủ cách “giữ chân” thí sinh (TT).
- Phản ứng về bảng lương ở trường ĐH Văn Lang (TN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Mặt đường chằng chịt “sẹo” (NLĐ).
- “Thần đèn” miền Tây (NLĐ).
- Kiến nghị dừng thủy điện lấn Vườn quốc gia Cát Tiên (PLTP). =>
- Giãn dân phố cổ: Ngổn ngang đi, ở, đền bù (TQ).
- Da cam – Nỗi day dứt từ nước Mỹ – Kỳ 2: Không thể thay đổi sự thật (TT).
- Xem thường mạng sống người bệnh (TN).
- “Người đương thời” vớt rác bên dòng kênh thối (GDVN).
QUỐC TẾ
- Thành phố lớn phía đông Syria bị tấn công  —  (BBC).  – Binh sĩ Syria bị tố cáo giết chết 53 người tại nhiều thành phố  —  (VOA).  – Syria: Quân đội tấn công thành phố Deir Ezzor làm hàng chục người chết  —  (RFI).
- Israel: Hơn 300 000 người biểu tình đòi công bằng xã hội  —  (RFI).
- Afghanistan: NATO điều tra vụ rơi trực thăng làm 31 lính Mỹ thiệt mạng  —  (RFI).
- Hàng chục người bị thương ở London  —  (BBC).
- Thế giới 24h: Nước Anh hoảng loạn (VNN).
- Trung Quốc bắt đầu vận hành nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Quảng Đông (DVT/NHK, Tân Hoa Xã).

* VTV1: + Chào buổi sáng – 07/08/2011; + Toàn cảnh thế giới – 07/08/2011.
* RFA: + Sáng 07-08-2011
+ Tối 07-08-2011
* RFI: 07-08-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét