Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Tin thứ Năm, 25-08-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<- ‘Mỹ giật dây biểu tình ở Hà Nội’ – (BBC). - 50 người biểu tình chống TQ ở Hà Nội bị bắt, 3 người vẫn còn bị giữ – (VOA). – Cập nhật thông tin 3 người biểu tình bị tạm giam tại Hỏa Lò – (TTXVA). “Những người bị tam giam 3 ngày tại Hỏa Lò gồm có Bùi Thị Minh Hằng, chị Đặng Bích Phượng (Phương Bích) và Nguyễn Văn Dũng (Dũng Aduka)… Cán bộ trại giam trả lời là nếu các trường hợp được thả thì cho về trước 12h.  Mọi người đã cố chờ đợi đến 12h thì ra về. Cán bộ trại giam không đưa ra bất kỳ thông tin về những người bị giam giữ.  Bây giờ là lúc 3h sáng ngày 25/8, lúc TTXVA đang cập nhật tin tức thì vẫn không có thông tin khả quan nào về việc Công An sẽ [thả] 3 người biểu tình bị giam giữ, trong khi hiệu lực thông báo giam giữ 3 ngày đã quá thời hạn!
- Thành phố ấy, bây giờ không còn là của chúng tôi nữa (ĐT/ Quê Choa). “Thành phố ấy, bây giờ không còn là của tôi nữa. Nó giống như là cõi riêng của những kẻ  tay đeo băng đỏ, miệng chỉ chực phồng lên thổi còi ‘quen quét’; của những nhân viên an ninh, công an, đồng phục và thường phục, ngút ngàn tự tin; của những nhân vật mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy, mặt trơ trán bóng, bụng tích dần lớp mỡ dày…” – Phạm Toàn:  Mùa thu, không đề(Boxitvn).
- Thượng nghị sĩ Mỹ: cần đàm phán đa phương về biển Đông: Multilateral talks needs for S. China Sea: senator (AFP). Nghị sĩ Mỹ nói, đàm phán song phương không phải là câu trả lời cho vấn đề biển Đông:  US senator says one-on-one talks not S. China Sea answer (MSN). -  Ông Jim Webb gặp chuyên gia về Biển Đông – ông Trương Trọng Nghĩa và Ths Hoàng Việt (BBC).  - Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb:  Tiếp cận song phương sẽ không giải quyết vấn đề biển Đông (SGTT).
- Mỹ có thể bán công nghệ quân sự cho Việt Nam - (RFI). Nghị sĩ Mỹ nói, Hoa Kỳ có thể bán kỹ thuật quân sự cho Việt Nam: U.S. May Sell Military Technology to Vietnam, Senator Says (Bloomberg). – Cuộc chạy đua võ trang không cân sức giữa Việt Nam và Philippines với Trung Quốc – (RFI).
Tàu hải quân Mỹ lần đầu tiên đến cảng Cam Ranh từ năm 1975 – (VOA). Bài đã điểm hôm qua: Chiến hạm Mỹ âm thầm tới Cam Ranh – (Nguoiviet). Chiến hạm Mỹ cập cảng Việt Nam sau 38 nămMSC Ship: First USN Ship Visit to Vietnam Port in 38 years (Marinelink).
- Tạp chí Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá về chiến lược và sức mạnh quân sự của Việt Nam (NC Biển Đông).   –  Đằng sau sự mềm mỏng hơn của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.Mục tiêu chiến lược của Trung Quốc tại Campuchia. 
- “Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải” – Bức tranh tem “độc bản” (ND). “… với sự kỳ công, miệt mài “ nhưng nghệ thuật thì … không thấy. Kỳ quặc là có tới 6 lá cờ đỏ sao vàng bao vây quanh là sao? Thời đó các cụ đâu biết thứ nầy là cái gì? Hay là họ còn “đi trước” cả Hồ Chí Minh, đã mơ “sao vàng năm cánh mộng hồn quanh”?
<- Võ Nguyên Giáp : Một nhà sử học thẳng thắn – (RFI). - Tướng Võ Nguyên Giáp mừng sinh nhật 100 tuổi – (VOA). – Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (CP). Đọc hết cái tin mà thấy lo! Ông cụ đang rất yếu, được chăm sóc đặc biệt, vậy mà tới thăm đông đúc quá, lại còn đem hoa, hỏi han nhiều nữa, … Hay là viết ra vậy thôi cho nó long trọng, chớ thực tình thì không được vô trực tiếp? Mà đại tướng yếu vậy, không nói được, có “bày tỏ vui mừng” thì nghe còn được, chớ “bày tỏ tin tưởng” thì nghe chừng… khó tin.
- Báo nước ngoài viết về tướng Giáp: Vietnam marks legendary general’s 100th birthday (AP).-  General Giap Reaches 100 (The Diplomat). Câu kết luận của tác giả đáng chú ý: “Sadly, he was never given the opportunity to match in civilian life what he achieved on the battlefield.” Đáng buồn thay, ông không bao giờ có cơ hội để làm cho đời sống người dân phù hợp với những gì ông đã đạt được ngoài chiến trường.
- KỶ NIỆM NHỎ VỚI ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP (Nguyễn Trọng Tạo). – Đại tướng của nước non (culangcát). Blogger Culangcat nhờ thông báo chuyển nhà tại địa chỉ mới: “Culangcat sống trong môi trường blog chưa đầy một năm. Hồi đầu thấy cái yahoo 360plus xài được, nhưng càng xài càng cà giựt lại có khi hư trêu ngươi, đứng tim vì post bài, lại có khi như ngọn đèn treo trước gió. Chưa lên một tuổi nhưng đành giã từ, qua địa chỉ mới này, mong bà con ủng hộ”.
- Cần ban hành văn bản pháp luật hướng dẫn Luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước – nếu không là Nhà nước vẫn xù dễ ợt (ĐBND). =>
- Bộ 4T công phu kéo nhau vô tận Quảng Bình để tổ chức Hội thảo tránh sai sót trên báo chí mà không rõ thành phần gồm những ai (VOV), chỉ “tập trung làm rõ các trường hợp vi phạm” thì khó có thể nói là “hội thảo” được.
- Ban thường trực Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Kiến nghị xử lý dân sự vụ án Nông trường Sông Hậu (TTXVN). Không rõ đây là Mặt trận chủ động hay là được trên “bật đèn xanh” để kiến nghị?
Đề xuất của các chuyên gia với Thủ tướng – (BBC). “Trong số các chuyên gia và cựu viên chức chính phủ được mời tham gia góp ý với Thủ tướng có cựu Phó Thủ tướng, giáo sư Trần Phương, cựu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Trần Xuân Giá, cựu Thống đốc Ngân hàng nhà nước như ông Cao Sỹ Kiêm hay Nguyễn Văn Giàu, đại biểu Quốc hội như ông Võ Đại Lược và các chuyên gia độc lập từ nước ngoài về như ông Bùi Kiến Thành.”
- Doãn Mạnh Dũng: Bài học Gaddafi: Không thể dùng tiền mua nhân phẩm và quyền sống của đồng loại(Boxitvn). - Trung Quốc trở lại Libya (Nguyễn Xuân Nghĩa).
- Kỷ luật chủ tịch quận dùng bằng giả  nhưng vẫn không mất chức. Chắc để tạo điều kiện lập công chuộc tội, phát hiện thêm đồng bọn trong số các … đồng chí? (PLTP).
- “Sau ‘nghĩ sĩ IQ’ là ‘nghị sĩ rau muống’. Không biết sau rau muống thì còn nghị sĩ gì nữa đây”: Dịch tinh và rau muống – (Tuanddk). “Nhưng bản thân cái nguyên liệu để nuôi muôi trong đề tài này lại gây ra vô khối thắc mắc. Dịch tinh là cái gì? Tra google toét mắt cũng vẫn chịu. Muỗi chả nhẽ lại như heo, như gà, vật nuôi phải đầu tư, có giá trị kiềm hãm lạm phát? Muỗi, chả nhẽ thân gầy chín chục triệu dân chưa đủ mồi để sống mà còn cần phải nuôi bằng… cái đó trong cái đó của cái đó”.
- 122 ngư dân bị Philippines đưa ra tòa: Trách nhiệm về ai?(RFA).
- Thêm bốn người bị cáo buộc theo Việt Tân(BBC).
- Giám đốc sở thanh tra Công đoàn! (NLĐ).
- The Threat of China’s Patriotic Hacker Army (Epoch Times).
Biển Ðông nằm trong nghị trình chuyến thăm TQ của TT Philippines – (VOA).
KINH TẾ
<=- Việt Nam : Lạm phát lên đến 23% trong tháng 8(RFI). Gần kịp kỷ lục 24% của năm 2008 rồi. – Nhưng báo quốc doanh để cái tựa thế nầy nghe êm hơn:  CPI tháng 8 tăng thấp nhất từ đầu năm đến nay (ĐĐK). Hoặc Lạm phát tháng 8 giảm tốc (TQ) mặc dù trong bài cũng cho biết “tăng 23,02% so với cùng kỳ năm trước’.
- Lạm phát Việt Nam gần đạt kỷ lục cao nhất trong ba năm: Vietnam Inflation Near Three-Year High (Wall Street Journal).
- Giơ tay hàng – (Tuanddk). “Cách đây vài hôm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã gây ra ‘địa chấn’ khi ông nói thẳng băng: ‘Người nghèo chả bao giờ mua được nhà’. ‘Với cấp Bộ trưởng, chúng tôi tính phải 40 năm mới mua được nhà…Với lương 2 triệu mà đặt bài toán cho ngành xây dựng, bất động sản phải làm được nhà. Tôi đầu hàng luôn’.”
Thâm hụt thương mại của Việt Nam tăng  – (VOA). - Vietnam’s mandarins: stuck in a rut (Beyond Brics).
- Nhật Bản bị hạ thấp điểm tín nhiệm về nợ công – (RFI).
- Pháp ban hành biện pháp thắt lưng buộc bụng để giảm thiếu hụt ngân sách – (RFI).
- Dự trữ gạo hiện tại đủ sức can thiệp thị trường bất cứ thời điểm nào (DVT). “Không có chuyện tăng xuất khẩu chạy Nghị định 109″.
- Một yến nhãn, mới được cân thịt lợn (NNVN).
- Chỉ được vay vốn nước ngoài khi NHNN chấp thuận (TTXVN).
- Giàn khoan tự nâng 90m nước đầu tiên tại Việt Nam đã sẵn sàng hạ thủy – chuẩn bị ghanh đua với giàn khoan khủng của tụi Khựa ngoài Biển Đông? (CT). =>
- Liên doanh Vietsovpetro phát hiện một mỏ dầu mới (TTXVN).
- Đằng sau thương vụ Tập đoàn Bảo Sơn mua 100% vốn của Tập đoàn Y dược Bảo Long (VC).
- Hàng thuần Việt trên đất Nga và giấc mơ “khai phá” (NĐT).
- Ai sẽ được lợi khi Libi tái sản xuất dầu mỏ? (Tin tức).
- Giá vàng rớt “thảm” nói lên điều gì?  (VNEco).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Ông Phan Cẩm Thượng thương tiếc họa sĩ Vũ Giáng Hương – (BBC).
- Phim đầu tiên về nạn bạo hành trẻ em lên sóng (PLTP).
- Nỗi ám ảnh mang hình chiếc kéo (SGTT).
- Nhiều người bán nhà cổ Hội An (TT).
- “Chẩn bệnh” bóng đá Việt Nam: Thành bại do… tiền (NLĐ).  – Tuyển Việt Nam tăng 15 bậc trên bảng xếp hạng FIFA (TT).
- Đạo diễn Việt Linh trò chuyện về ‘Ngôn ngữ điện ảnh’ (VNE).
- Ai khoái gặm nhấm một thời oanh liệt, sẽ được Nghe “nhạc đỏ” tại “địa chỉ đỏ” (TTVH).
- Trao kỷ lục Việt Nam cho các chợ phiên độc đáo (TT).
- Người khởi xưởng việc đề nghị phong tặng một Anh hùng  – (NTT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
<=- Du học bậc cuối phổ thông và dự bị đại học tại Anh – (RFI).
- Quảng Nam duyệt chi gần 10 tỷ đồng đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ, công chức (PLTP).
- Tung tiền “dụ” thí sinh: Phản giáo dục ! (NLĐ).
- Khủng hoảng giảng viên sư phạm ‘đầu đàn’ (PLTP).
- Học sinh Mỹ được học làm giàu từ lúc phổ thông  (VNN).
Phụ nữ hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nam giới – (VOA).
- Vài suy nghĩ về việc thêm chữ cái (SGGP). Có lẽ cũng nên cải cách chữ viết cho thích hợp thời hiện đại hơn, không phải chỉ vài ba chữ cái.
- Phải thay đổi nhận thức về môn lịch sử!  (VHNA). Lại do thằng cơ chế. Ít ai dám nói cái lỗi của những thằng đẻ ra thằng cơ chế đó.
- Sẽ đăng ký bản quyền mô hình Học kỳ quân đội (TN). Nên triển khai luôn cả mô hình “học kỳ công an” nữa. Đảm bảo món nầy còn hấp dẫn hơn nhiều.
- TPHCM: 100% trường phải có phòng tư vấn học đường   – Đưa giáo dục an toàn giao thông vào chính khóa (TT).
- Thừa thiếu trường lớp đầu năm học – Kỳ 2: Xây rồi… bỏ hoang (TN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Thanh Hóa: Hệ luỵ trong việc chuyển rừng sang trồng cao su (TQ). =>
- Thu 2 tấn nhân bánh Trung thu nguồn Trung Quốc (TTXVN).
- Cảnh sát Singapore bắt nhóm trộm người Việt (SGTT).
- Kỹ sư Tạch bị điều chuyển công việc, hạ lương (NLĐ).
- Greenpeace báo động hàng may mặc của 14 thương hiệu nổi tiếng nhiễm chất NPE – (RFI).
- Chung cư 93 Lò Đúc: “Nếu hỏa hoạn, chúng tôi chỉ có… chết”  (GDVN). Hu hu! Đúng là nhà giàu cũng … khóc. Cái chung cư nầy toàn quan chức, dân nhà giàu có máu mặt mà con vậy.
Động đất cách bờ biển Phú Yên khoảng 300 km (TTXVN).
- TT-Huế: Độc đáo nghề đưa ong đi… tìm mật (DT).
QUỐC TẾ
Treo giá để truy bắt Đại tá Gaddafi – (BBC). - Giải thưởng 1.67 triệu đôla cho ai bắt được ông Gadhafi  – (VOA). - Phe nổi dậy chiếm đại bản doanh Gaddafi – (BBC). – Quân nổi dậy Libya chiếm tổng hành dinh của Kadhafi tại Tripoli – (RFI). - Gaddafi thề ‘chiến thắng hoặc chết’ – (BBC). - Ông Gadhafi kêu gọi cư dân đánh đuổi phe nổi dậy ra khỏi Tripoli – (VOA). - Các cường quốc thế giới lập chiến lược về quan hệ với Libya – (VOA).
- Libya: NTC lên kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử (TTXVN).  – Phiến quân ân xá cho ai bắt hoặc giết (được) ông Gaddafi.  – Quân chính phủ Libya phản công lực lượng nổi dậy ở Tripoli (DVT).
Kết thúc thượng đỉnh Bắc Triều Tiên-Nga – (VOA). – Bình Nhưỡng sẵn sàng hoãn thử hạt nhân để nối lại vòng đàm phán 6 bên  – (RFI). - Bắc Triều Tiên sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân – (VOA).
- Tòa án New York hủy án hình sự với ông Domique Strauss-Kahn – (RFI). – Công tố viên đề nghị tha bổng ông Dominique Strauss-Kahn – (RFI).
Vợ cũ của ông Thaksin được xóa tội trốn thuế (TTXVN).
Đặc sứ LHQ gặp gỡ tù nhân chính trị Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi – (VOA). – Bà Aung San Suu Kyi nói, tổng thống Myanmar muốn ‘thay đổi thật sự’: Suu Kyi says Myanmar president wants ‘real change’ (MSN). Nó mà đổi mới thật sự thì mình…lẹt đẹt ở sau nó!
<=- Pakistan nói không dính líu tới những phần tử khủng bố ở Tân Cương – (VOA).
Phiên tòa xử các cựu thủ lãnh Khmer Đỏ có lẽ sẽ được hoãn tới năm 2012 – (VOA).
Ông Anna Hazare trở thành một nhà vận động cải cách xã hội ở Ấn Độ  – (VOA).
Phó TT Biden cám ơn binh sĩ Mỹ về nỗ lực cứu nạn tại Nhật Bản  – (VOA).
Các giới chức Mỹ đánh giá thiệt hại sau trận động đất ở bờ Đông – (VOA).
- Pháp đại hạ giá các loại vũ khí lỗi thời  – (RFI).
- Tokyo phản đối Bắc Kinh cho tàu xâm nhập lãnh hải Nhật Bản – (RFI).
- Iran kiện Nga vì không chuyển giao tên lửa S-300 (TTXVN).

* VTV1: + Chào buổi sáng – 24/08/2011; + Tài chính kinh doanh sáng – 24/08/2011; + Thời sự 19h – 24/08/2011.

* RFA: + Sáng 24-08-2011
Tối 24-08-2011
* RFI: 24-08-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét