Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Tin thứ Ba, 30-08-2011


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đinh Tiến Dũng: Ánh mắt trên đảo Cô Lin (VNN). “Ngày 14 tháng 3 năm 1988, trong trận chiến quyết liệt để bảo vệ chủ quyền biển đảo với kẻ thù, 64 chiến sỹ của chúng ta đã hy sinh. 3 người được tìm thấy thi thể và được an táng, còn 61 người thì đã mãi mãi hòa vào sóng nước.” Bà con nào chưa coi, xin mời: Hải chiến Trường Sa 1988 (You Tube).
Nhìn lại cách thả ngư dân Việt Nam của Philippines và Trung Quốc (Cu làng cát).
- Diễn tập khu vực phòng thủ Ninh Thuận (DV).
- Đối thoại chiến lược quốc phòng, an ninh Việt – Trung – (Đất Việt). - Đối thọai chiến lược Việt – Trung lần 2 tại Bắc Kinh – (RFA). – China, Vietnam to resolve disputes by consultation – (China Daily). Lương Quang Liệt: “China is willing to work with Vietnam to firmly safeguard the two countries’ common strategic interests and overall relations as well as peace and stability in the South China Sea by strengthening communication and consultation as well as preventing outside provocation that could spoil the two countries’ relations.
Nguyen Chi Vinh đã nói: “Vietnam attaches great importance to developing a comprehensive strategic partnership with China and hopes to work with China to strengthen communication and cooperation in all areas between the two countries and their militaries so as to safeguard regional peace and stability.” – Bản lược dịch: Trung Quốc, Việt Nam giải quyết tranh chấp bằng thương nghị – (TTXVA). - NƯỚC AN NAM VỪA DÂNG VẸT ĐỎ” – (Nguyễn Xuân Diện). – Thị trường “Bán… Nước” – (Danlambao). Thôi rồi Lượm ơi!
- Tướng Giáp nói gì với Mỹ? – (BBC). “Bức điện tín cũng có chú thích: ‘Sau khi gạt bỏ Tướng Giáp khỏi Bộ Chính trị hồi năm 1982, mà lý do được cho là ông phản đối đưa quân vào Campuchia, các đối thủ trong Đảng tiếp tục giám sát các hoạt động và câu chuyện của vị Tướng’. Tướng Giáp nói trong cuộc gặp rằng Chính phủ Việt Nam chú trọng tới cải thiện giáo dục và khoa học và ‘nhân tố con người’ là quan trọng nhất.  Ông nói một trường đại học của Hoa Kỳ nên có cơ sở ở Việt Nam, có thể là theo hình thức đại học liên doanh Việt – Mỹ”.
- Lời hịch Hoàng Sa (SGTT). “Một bài văn tế lính Hoàng Sa được một dòng họ ở Quảng Ngãi lưu giữ 200 năm vừa được phát hiện. Bài văn tế này trở thành lời hịch Hoàng Sa suốt nhiều năm qua.” – Triển lãm nhiều hiện vật liên quan chủ quyền biển, đảo Hoàng Sa, Trường Sa (ND). Giá có thêm hình ảnh về 11 cuộc biểu tình ở Hà Nội nữa thì sinh động, cảm động biết mấy.

- Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn: Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau (VNN). “… đã hưởng ứng nhiệt tình và gửi tác phẩm dự thi ngay lập tức sau lễ phát động. VietNamNet có cuộc trò chuyện với vị nhạc sĩ về bài hátTổ quốc gọi tên mình‘”. Nhưng không biết “người biểu tình” tập trung nghe nghệ sĩ vĩ cầm Trí Hải trình diễn những bài như thế nầy, rồi hát theo, v.v.. mà không “tụ tập tự phát” thì có bị xử lý theo Thông báo … không số, không ký không ta? À! Muốn ăn chắc, bà con nên mang theo mỗi người một bản in sẵn cái thông báo đó, rồi cũng nhau bàn luận “quán triệt” nó luôn. Ha ha!
Và nhân đây BS lại xin nhắc nhở các cấp chính quyền, đoàn thể thành phố cần có kế hoạch lâu dài đối với vấn đề biểu tình chống bành trướng Bắc Kinh. Từ hình ảnh sáng Chủ nhật vừa rồi tại Nhà hàng Thủy Tạ BS chứng kiến từ đầu tới cuối, mà báo, đài thủ đô không tường thuật, miêu tả để màn kể công lực lượng chức năng thêm sinh động,… chợt thấy ái ngại. Lỡ bà con “biểu tình viên” tới đây quyết định chấp hành cái thông báo vô thời hạn đó, sáng Chủ nhật chỉ vô nhà hàng nhâm nhi cà phê, nói chuyện yêu nước, mê chế độ, thì sao?
Không lẽ các anh chị em “chức năng” cứ vòng trong vòng ngoài, ôm máy quay phim hết lượt khách khứa, xe cộ thì nườm nượp, cả một xe phá sóng đậu chình ình trước cửa như Chủ nhật rồi hay sao? Nghĩ cũng tội!
Ảnh BS chụp: “Binh nhì” Nguyễn Tiến Nam và “Hoa hậu biểu tình quý bà” Minh Hằng tại Thủy Tạ cùng khoảng hai chục “biểu tình viên”, sáng Chủ nhật 28/8 =>
Và  Hình ảnh Bờ Hồ sáng Chủ nhật không biểu tình 28/8/2011 (TTXVA).  Hình ảnh Công An chìm bám sát chị Bùi Hằng .
- Chưa hết! Xảy ra vụ viên đại úy Minh đối với anh Nguyễn Chí Đức, theo BS, ngoài những lý do căn bản từ … “nội tại” nhận thức của lực lượng thi hành pháp luật, từ bản chất con người đương sự, còn có nguyên nhân liên quan chính sách chế độ với cán bộ chiến sĩ, cần được nhà nước, cơ quan quan tâm hơn. Nhiều khi chỉ vì sự đãi ngộ không thỏa đáng, nảy sinh buồn bực khó nói ra, rồi “giận cá chém thớt”. Tai hại biết bao nhiêu.
Nhân sỹ chỉ trích báo chí Việt Nam – (BBC). “Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nói với BBC về nội dung trong phóng sự chiều ngày 22/8 trên đài truyền hình Hà Nội rằng: ‘Theo tôi, đây là việc rất nguy hiểm vì đây là sự chia rẽ trong hàng ngũ nhân dân. Những người đi biểu tình là biểu tình chống Trung Quốc xâm lược và vi phạm quyền và lợi ích của Việt Nam chứ không phải họ có thù địch gì với Trung Quốc’.”
- Cái gì đang diễn ra ở Việt Nam? – (Danlambao). “Gần đây, khi bắt bớ những người biểu tình chống Trung Quốc thì công an luôn đưa ra câu hỏi: Sao đất nước đang yên ổn không muốn mà muốn xáo trộn? Yên ổn sao mà cướp bóc, trộm cắp nổi lên như rươi vậy? Ông bà ta thường nói ‘bần cùng sinh đạo tặc’ người ta nghèo quá mới đi cướp. Chắc chắn là xã hội bất ổn định mới tội phạm gia tăng theo cấp số nhân.”
- Thư gửi cha mẹ của bạn Trần Minh Nhật trước khi bị bắt – (Danlambao).  – TÔI CẦN CÓ MỘT CÂU TRẢ LỜI – (Mẹ Nấm).  – Cuộc điện đàm trước lúc Minh Nhật bị bắt – (Chuacuuthe).
- Bắt cóc ép cho ra “lời khai” để khởi tố giam? – (CL&ST).
- Gx. Bắc Kạn: thêm một giáo dân bị khởi tố bị can – (Chuacuuthe). – Tin về vụ việc tại giáo xứ Bắc Kạn – Gp. Bắc Ninh – (Chuacuuthe).
- Phố phường lắm con tườu – (Danlambao). 
VN thả hai nhà đấu tranh dân chủ – (BBC). Đó là ông Nguyễn Văn Tính và nhà thơ Trần Đức Thạch. - Việt Nam ân xá cho hơn 10.000 tù nhân – (RFI). - Việt Nam sẽ ân xá 10.000 tù nhân trong dịp lễ Quốc khánh 2/9  – (VOA).
- Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: “Dũng khí trên nghị trường khó hơn dũng khí trên chiến trường” (VNN). Dễ hiểu, vì “nghị trường” chính là tổng hợp của “chính trường” và “thương trường”.
- Phỏng vấn ông Vũ Khoan: Cò cưa đàm phán (TVN). Ai muốn hớt chút bọt bèo, ngắm tí son phấn hoạt động ngoại giao thì nên đọc.
- “Giải thưởng xin” và giải thưởng không xin – (Danlambao). “Bấy lâu nay ở nước ta các ông, các bà nhận các giải thưởng danh giá này đều phải viết đơn xin hết. Vậy nên đó là một ‘giải thưởng xin’.  Nếu đúng vậy thì những người cho, họ có quyền không cho và họ có quyền bán. Còn những người đi xin, nếu xin không được thì có quyền chuyển sang mua. Cái gì mà xin cho được thì mua bán được, bản chất sự việc là vậy.” - Việt Nam : Nhiều văn nghệ sĩ từ chối giải thưởng Nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh  – (RFI).  – CẦN XEM XÉT LẠI CÁCH LÀM VIỆC CỦA HỘI ĐỒNG XÉT GIẢI (Trần Nhương).
- Hãy tỉnh lại đi – hỡi tác giả “Hãy Tỉnh Lại” – (Danlambao). “Ông Nguyễn Việt viết, viết như một người mê muội … Nhưng cho dù ông cố ý lấp liếm che đậy cách mấy, thực tế vẫn chua xót hiện ra rõ mồn một trong bài viết của ông, như một tố cáo hùng hồn cho thái độ văn nô bồi bút mà ông đã tự khoác mặc lên người.”
<- Anh đào và “mắc cỡ”  – (Danlambao). Ước gì lãnh đạo ta nói được như Thủ tướng Nhật: “Trong bối cảnh gay go, tôi cảm thấy mình đã làm hết sức mọi việc có thể. Hiện giờ, tôi muốn các bạn chọn một người nào đó thay thế tôi làm Thủ Tướng mới”. - Ông Noda nắm đảng cầm quyền Nhật – (BBC).  - Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda được chọn để thay Thủ tướng Nhật – (VOA). - Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản được bầu làm thủ tướng – (RFI).
MẶT TRẬN VỊ XUYÊN HÀ GIANG 1981-1988: TRẬN STALINGRAD CỦA VIỆT NAM (Bài 30-2) – (Phạm Viết Đào). “Trận 12/7/1984 là trận quân ta thiệt hại lớn; Hồi đó Đài tâm lý chiến Trung Quốc loa sang ra điều kiện muốn lên lấy xác đồng đội thì phải đi thành đoàn và phải kéo cờ trắng thì chúng mới cho lấy…Mình không chấp nhận điều kiện đó vì mình bảo vệ đất nước mình chức có xâm chiếm đất của ai đâu…Thành ra đêm đêm bên ta có cử bộ đội lên thu hồi thi hài các liệt sĩ nhưng thu được rất ít vì chúng vẫn bắn cầm canh không cho lấy...”
Philippines – TQ cùng thăm dò ở Trường Sa? – (BBC). – Đảng cánh tả ở Philippines, Bayan Muna, phản đối khai thác dầu khí chung với Trung Quốc: Group vows to oppose oil exploration with China – (Sun Star). – Win-Win for President Aquino’s China Visit? – (People Daily). – Aquino Walks a Fine Line With China – (WSJ).
Đài Loan xem xét du lịch sinh thái để khẳng định tuyên bố lãnh thổ – (VOA). Còn ta thì từ bỏ biểu tình, phản đối ôn hòa để khẳng định chủ quyền lãnh thổ?
- Quốc hội Australia nghe điều trần về vụ Securency – (boxitvn).
- ĐÓN TẾT ĐỘC LẬP  – (Mai Thanh Hải). “Ờ! Nếu vậy thì thử làm chủ đề khác xem. Ví như ‘Tinh thần Độc lập của ngày 2/9’. Cả bọn mặt xám ngoét: ‘Viết vậy, không cẩn thận, ra Mỹ Đình ngồi chơi xơi nước cả ngày liền!’”.
Cưỡng chế đất tại Chợ Mới, An Giang – (RFA).
- Ngày 30/8 xử phúc thẩm ông Huỳnh Ngọc Sĩ (VNE).
Nhà sư Tây Tạng tự thiêu bị kết án 11 năm tù  – (VOA). – Nghệ sĩ Ngải Vị Vị lại chỉ trích chính quyền Trung Quốc  – (RFI). =>
KINH TẾ
- Đường sắt chở bauxite: Bao giờ? (VNN).
- Vụ lao động Trung Quốc không phép tại Cà Mau: Nhà thầu lại thất hứa (SGGP). Còn nhà nước thì thất bại?!
- Nhật Bản thảo luận tiếp với Việt Nam về điện hạt nhân (DV).
<- Việt Nam thu hút 9,56 tỷ đô la FDI trong 8 tháng đầu năm   – (VOA).- Giữa tháng 9, hạ lãi suất cho vay còn 17-19%/năm(SGTT/TTXVN).
- Doanh nghiệp tiếp tục xin nhập vàng (TBKTSG).  – “Đánh thức” 500 tấn vàng (TT).
- Xuất siêu nông sản đạt 6 tỷ USD (DV).
- Khoe 260.000 nông dân được học nghề nhưng không tính được bao nhiêu trong số đó học chỉ phí tiền mà không ích lợi gì (DV).
- Quản lý sản phẩm điện, điện tử gặp khó vì Thông tư không rõ ràng (DĐDN).
- Góc khuất của một thế lực tài chính – Đằng sau những phán quyết (SGGP).
Lãnh đạo Âu – Mỹ được kêu gọi hành động ngăn chặn nguy cơ khủng hoảng toàn cầu – (RFI).
Chi tiêu của giới tiêu thụ Mỹ tăng trong tháng 7  – (VOA).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Sao lại chăn thả trâu, bò trong khu di tích? (QĐND). Dân thì còn cực quá, đất chật người đông, mà khu di tích thì rộng quá, tiền của đổ vô nhiều quá, tự nhiên làm cho “các chị” cũng trở nên xa lạ quá với dân, vân .vân.. Chớ đừng có lối khi nào cũng đội chính trị lên đầu mà phán xét.
- Phó Thủ tướng & “ấn tượng” chuồng trâu – (Trương Duy Nhất).
- THƠ LỤC BÁT VIỆT NAM LẠM BÀN – (Nguyễn Trọng Tạo).
- Liên hoan sân khấu hài lần 1 – khu vực phía Bắc: Vui nhưng chưa đã! (SGTT).
Chia ly – bộ phim Iran được khán giả Pháp đón nhận nồng nhiệt – (RFI). =>
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Trục lợi từ… thí sinh điểm thấp: Kẽ hở của quy chế (TN). – Trường giấu thông tin, thí sinh thiệt thòi (DV). = >
- Vụ hàng trăm thí sinh đậu thành rớt, Bộ GD-ĐT quyết định: Trường ĐH Y Dược TPHCM được tuyển đủ chỉ tiêu (SGGP).
- Nghệ An: Gần 2.000 học sinh bỏ học (DV).
- Hội đồng Anh trao 450 triệu đồng học bổng IELTS (SGTT).
- Thanh tra công tác quản lý Nhà nước tại Bộ Giáo dục và Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐCSVN).
Cần đưa thêm 4 ký tự F, J, W, Z vào bảng chữ cái tiếng Việt ? – (RFI).
Giáo viên dạy tiếng Anh tại Việt Nam không đạt tiêu chuẩn   – (VOA).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Tàu kiểm ngư sẽ được trang bị hiện đại (DV).
Đánh giá môi trường chiến luợc thuỷ điện Mekong: Nên hoãn xây dựng các đập thuỷ điện trong 10 năm (SGTT).
- Thị trấn Yên Viên bên sông Đuống: Dân lo sợ, cơ quan chức năng thờ ơ?  (ANTĐ). – Cả nước Mỗi năm có hơn 6.000 trẻ em bị chết do đuối nước (TTXVN).
Cảnh báo cúm gia cầm mới ở Việt Nam – (BBC). - FAO cảnh báo nguy cơ cúm gia cầm tái xuất hiện tại Châu Á – (RFI).
- “MÌNH PHỤ TRÁCH AN NINH, NÊN PHẢI… HOẠT ĐỘNG TÌNH BÁO!” – (Mai Thanh Hải). Hồi ức thú vị, nhiều hình ảnh xưa thời bao cấp.
Nam Phi nghiên cứu kế hoạch cưa sừng đàn tê giác – (VOA).
Hàng triệu cư dân ở bờ Ðông Hoa Kỳ bị cúp điện  – (VOA).
Thiếu Lâm Tự kinh doanh quá giỏi – (BBC).
Lại xảy ra hỏa hoạn ở nhà máy lọc dầu Đại Liên – (RFI). =>
QUỐC TẾ
- Ông Gaddafi đang ở Zimbabwe?(NLĐ).- Syria đưa quân đội tiến gần biên giới Lebanon (VOV). - Quân nổi dậy Libya chuẩn bị tấn công Syrte  – (RFI). - Phe nổi dậy Libya tiến về Sirte  – (VOA).
Lực lượng Syria giết chết 6 người trong các cuộc bố ráp  – (VOA). - Chiến dịch quân sự tiếp diễn tại Syria, ít nhất 3 người thiệt mạng – (RFI).
- “Đài Phát thanh Hữu nghị Trung Quốc – Cam-pu-chia” bắt đầu phát sóng tại Xiêm Riệp Cam-pu-chia(CRI).
- Thông tin tình báo Trung Quốc rò rỉ trên YouTube (NLĐ).  – Mỹ tiết lộ mạng lưới hầm ngầm của Trung Quốc (VNN).
<- Cam Bốt: Hai cựu lãnh đạo Khmer Đỏ viện cớ yếu sức khỏe để không ra hầu tòa – (RFI). - Tòa án xử Khmer Đỏ điều trần sức khỏe hai bị cáo – (RFA).
Phong trào chống tham nhũng: Lực lượng chính trị mới ở Ấn Ðộ  – (VOA).
Mỹ tin phó thủ lãnh al-Qaida ở Pakistan đã bị hạ sát  – (VOA).
Thổ Nhĩ Kỳ trả tài sản cho cộng đồng tôn giáo thiểu số để gia nhập EU  – (VOA).
Đảng Dân chủ Nhật bị mất lòng tin của dân chúng  – (RFI).
Mỹ: Bão Irene làm 20 người chết, thiệt hại vật chất nhiều tỷ đô la – (RFI). - Tổng thống Obama: Tác động của bão Irene vẫn chưa chấm dứt  – (VOA).
Bão Nanmadol : Hàng ngàn người Đài Loan phải sơ tán – (RFI). - Bão Nanmadol ập vào Đài Loan, hướng tới đông nam Trung Quốc  – (VOA).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 29/08/2011; + Thời sự 19h – 29/08/2011; + Tài chính kinh doanh sáng – 29/08/2011.
* RFA: + Sáng 29-08-2011


Tối 29-08-2011


* RFI: 29-08-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét