Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Tin thứ Bảy, 30-07-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
* ĐẶC BIỆT VỀ BIỂN ĐÔNG:
- Blogger Gốc Sậy: Chuyện về những lá Quốc kỳ (Da vàng).
- TỪ ĐÁM CƯỚI ĐỒNG GIỚI ĐẾN LUẬT BIỂU TÌNH  —  (Thanh Chung) Việc nước mình không có luật biểu tình mà nhân dân vẫn xuống đường vào mỗi chủ nhật tươi hồng chẳng khác nào những người đồng tính vẫn sống cùng nhau mà không cần đăng ký kết hôn. Pháp luật phải phục vụ ý nguyện của nhân dân.
- ‘Công viên biểu tình’- bao giờ có?  —  (RFA).  – Sốc- Đau buồn- Thất vọng- sau biểu tình.  – NGƯỜI CON GÁI VIỆT NAM (Người lót gạch). – Bản tiếng Anh bài thơ “Khi Công an Việt đạp vào mặt …” WHEN THE VIETNAMESE POLICE KICKED ONTO THE FACE OF THE VIETNAMESE PATRIOT (Anh Vũ).  – Bùi Tín: Là bạn dân hay là nạn của dân   —  (VOA’s blog).

- Một tàu cá bị Trung Quốc đập phá (TN) “Sau gần 2 giờ lục soát, phía Trung Quốc đã đập bể 4 cửa kính ca-bin tàu, 3 can dầu diesel, chặt đứt 4 bành dây lặn, 1 thúng chai và ném 1 thúng chai khác xuống biển; lấy đi một la bàn và lương thực, thực phẩm, đồ dùng cá nhân (ước thiệt hại khoảng 15 triệu đồng) rồi xua đuổi không cho hành nghề tại vùng biển Hoàng Sa”. – Trở lại biển Đông (TN).
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Cảnh giác với Trung Quốc, dân chủ với dân  —  (Boxitvn). “Những lời nói của Đới Bỉnh Quốc và những điều nhất trí giữa hai Thứ trưởng Việt Nam và Trung Quốc bao hàm những gì? Sao lại đàn áp những công dân yêu nước, biểu tình hòa bình phản đối Trung Quốc?” – Biển Đông : Trung Quốc « lấy thịt đè người » nhưng buộc phải « mềm nắn rắn buông »  —  (RFI).
- Lâu nay có lời đồn đại về chuyện Trung Quốc đề nghị chia đôi Thái Bình Dương với Mỹ, giờ mới biết thật sự là có lời đề nghị này. A test of will (FT). “When Admiral Timothy Keating, the head of America’s Pacific command, met a senior Chinese admiral in 2008, he heard a surprising offer. Keating reported that his unnamed counterpart had suggested drawing a line down the middle of the Pacific and added: ‘You guys can have the east part of the Pacific, Hawaii to the States. We’ll take the west part of the Pacific, from Hawaii to China’.” Tạm dịch: Khi Đô đốc Timothy Keating, Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ gặp một đô đốc cao cấp của Trung Quốc hồi năm 2008, ông nghe một lời đề nghị ngạc nhiên. Ông Keating cho biết, người đồng nhiệm giấu tên của ông đề nghị vẽ một đường xuống giữa Thái Bình Dương và nói thêm: ‘Các ông có thể lấy phần phía đông Thái Bình Dương, từ Hawaii tới Mỹ. Chúng tôi sẽ lấy phần phía tây Thái Bình Dương, từ Hawaii đến Trung Quốc’.”
- Beating the South China Sea Phoenix (The Diplomat). Về hướng dẫn thực hiện Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), bà Clinton nói: “Đó là một bước quan trọng đầu tiên, nhưng chỉ là bước đầu tiên và ASEAN và Trung Quốc nên thật nhanh, thậm chí khẩn cấp, tiến tới quy tắc ứng xử (COC) thật sự”. “But others agreed with US Secretary of State Hillary Clinton who said: ‘It was an important first step but only a first step’ and that ASEAN and China should move quickly – even urgently – to an actual code of conduct.”
- Người Mỹ lưu ý tới mối đe dọa từ Trung Quốc: Americans Are Taking Note of the China Threat (News Max). – On China (Weekly Standard). “China’s economic success and growing military might are emboldening it to press its maritime territorial claims and carve out a maritime sphere of influence in the Western Pacific that would restrict US military access to the region. Recognizing this, countries like Vietnam and the Philippines—perhaps to Beijing’s surprise—have decided that now is the time to take a firm stand. And while Chinese aggression has mostly been directed at Southeast Asian countries, vital U.S. national interests are at stake in the South China Sea as well.” Tạm dịch: Sự thành công về kinh tế của Trung Quốc và gia tăng quân sự có thể khuyến khích họ gia tăng sức ép về các tuyên bố chủ quyền lãnh hải và tạo ra phạm vi ảnh hưởng trên biển Tây Thái Bình Dương, điều này sẽ hạn chế sự tiếp cận quân sự của Mỹ trong khu vực. Nhận ra điều này, các nước như Việt Nam và Philippines – có thể làm cho Bắc Kinh ngạc nhiên – đã quyết định rằng bây giờ là thời điểm đưa ra quan điểm cứng rắn. Và trong khi sự hiếu chiến của Trung Quốc chủ yếu nhắm trực tiếp vào các nước Đông Nam Á, lợi ích quốc gia quan trọng của Mỹ ở biển Đông cũng bị rủi ro.
- Nhân dân Nhật báo:  Let calm, peace return to South China Sea (People’s Daily). Giờ mới thấy trang đầu của bài viết. Ông Teng này lại là ông Teng Jianqun, thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc. Shen Jiru, Viện chính trị và Kinh tế Thế giới, thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc: “Shen said that the aforementioned principles were in accordance with both the historical fact and theory of law. But countries like Vietnam and the Philippines took measures of nibbling at China’s islands and reefs, taking exclusive possession of natural resources and making the issue international and more complicated by introducing a third party to discriminate against China. But ASEAN did not lose its mind.” Tạm dịch: Shen nói rằng các nguyên tắc nói trên phù hợp với cả thực tế lịch sử lẫn luật pháp. Tuy nhiên, các nước như Việt Nam và Philippines đã áp dụng các biện pháp gặm nhấm các đảo và rạn san hô của Trung Quốc, sở hữu độc quyền nguồn tài nguyên thiên nhiên và làm cho vấn đề thành quốc tế và trở nên phức tạp hơn bằng cách giới thiệu một bên thứ ba để phân biệt đối xử, chống lại Trung Quốc.
- Thỏa thuận hời hợt về biển Đông: Shallow agreement in the South China Sea (Asia Times). Clinton: “There needs to be a lot of dialogue between [ASEAN] and China. And the rest of the world needs to weigh in because all of us have a stake in ensuring that these disputes don’t get out of control.” Bà Clinton nói: “Cần có rất nhiều cuộc đối thoại giữa ASEAN và Trung Quốc. Và các nước còn lại trên thế giới cần phải cân nhắc bởi vì tất cả chúng ta đều có trách nhiệm trong việc bảo đảm những vụ tranh chấp không nằm ngoài tầm kiểm soát“.
- Philippines tìm sự ủng hộ trong khu vực về tranh chấp trên biển: Philippines seeks regional backing for sea dispute (Khaleej Times). Philippines muốn các nước ASEAN thống nhất về vấn đề tranh chấp trên biển: Philippines wants SE Asian unity on sea row (AFP). – Philippines muốn ASEAN ủng hộ kế hoạch cùng khai thác tại Biển Đông  —  (RFI).  – Tổng thống Phi mang chuyện tranh chấp biển ra Liên Hiệp Quốc  —  (DCVOnline).  – BÙI CÔNG TỰ: XEM KẾ SÁCH BẢO VỆ CHỦ QUYỀN CỦA PHILIPPINES (Nguyễn Xuân Diện).
- Việt Nam – Ấn Độ gia tăng các mối quan hệ hải quân để phản công lại Trung Quốc: Vietnam, India Boost Naval Ties to Counter China (World Politic Review).
- Luật Sư Nguyễn Hữu Thống: Hoàng Sa Trường Sa theo Trung Quốc sử (Xuồng tam bản/dahieu).
- Việt Nam tham gia tập trận tại Mông Cổ (TN).
- Thế giới 24h: Tái phát căng thẳng biển Hoa Đông (VNN).
<=- ĐÀI TRINH SÁT VÀ CHỈ THỊ MỤC TIÊU MANG VÁC FARA-1 (Mai Thanh Hải).
- Bài bào chữa của Luật sư Hà Huy Sơn chuẩn bị tại phiên tòa sơ thẩm ‏ 04/4/2011 (CHHV). -  Trần Hải: Lạ thật!  —  (DCVOnline) “Bác có dậy: ‘Chính phủ làm sai, dân có quyền đuổi chính phủ’, nhưng thực tế có phải vậy không? Chắc chắn rằng không! Cụ thể là qua vụ việc của ông CHHV, ông chỉ mới bầy tỏ quan điểm thôi, chưa kịp ‘đuổi chính phủ’ là đã vào tù rồi. Như thế, Nhà nước có làm theo lời dậy của Bác Hồ không? Xin thưa rằng không, thậm chí còn chống lại tư tưởng Bác Hồ nữa!”.  – Hình ảnh và Hình tượng  —   (Người buôn gió) “Hôm nay thì gia đình ông Vũ nói rằng, có thể ông Vũ không được đeo cà vạt vì người ta sợ ông ấy bị vướng cổ, không cho đi giày vì sợ ông Vũ chạy mất, không cho mặc áo vét mùa hè lý do vì ông Vũ có áo vét mùa đông rồi. Hay chăng người ta muốn ông Vũ phải xuất hiện với bộ dạng không tươm tất, như thế mới chứng minh được cái oai của cơ quan pháp luật, của chính quyền Việt Nam”.
BS xin nhắc nhở các báo: trong nội dung giao ban báo chí tuần này đã có thông báo các báo được tham dự phiên tòa xử TS Cù Huy Hà Vũ, nhưng nhớ là nội dung tin phải theo nội dung kết luận của Tòa, còn báo nào không cử phóng viên tham dự được thì phải đưa tin theo TTXVN. Nhớ nha! Làm sai là kỷ luật nặng đó.
Riêng ngu ý BS thì với quy định nầy, các báo nên thống nhất cử một người đại diện tới dự thôi, rồi đem kết quả về, gởi cho mỗi báo xào nấu mỗi kiểu, đăng lên. Khỏe re! Vậy đỡ tốn thời gian, đỡ cả chuyện phải đề phòng phóng viên tới dự lén đem theo máy chụp hình, ghi âm, ĐT di động, thất thoát thông tin ra rất bất lợi (cho chính quyền).
- LS Hà Huy Sơn: Xét xử công khai vụ án Cù Huy Hà Vũ là khẳng định tính chính danh của Nhà nước  —  (Boxitvn).
- Bộ Quốc phòng trao tặng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Học viện Chính trị – Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh (ĐCSVN). “… cách đây hơn một thập kỷ, Tổng cục Chính trị đã đề nghị chọn mẫu tượng của nhà điêu khắc – Đại tá Minh Đỉnh, để tổ chức sản xuất và trao tặng cho các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội.” Không hiểu nổi! Vậy là lại sắp có hàng loạt tượng theo mẫu mới? Cứ sản xuất ra ào ào vậy, thì số phận những bức tượng cũ, không “thể hiện trung thực cốt cách, hình ảnh vĩ đại của Người” sẽ ra sao? Bỏ thì … phạm húy, vương thì … cực! Hu hu!
- “ĐỤC BỎ” LỊCH SỬ VÀ “NGHỊ QUYẾT” CỦA LÒNG DÂN (Quê choa). – NÊN BÌNH TĨNH VỀ CHUYỆN TẤM BIA GHI LỜI CỤ HỒ TẠI ĐỀN THỜ QUANG TRUNG… (Phạm Viết Đào).

- Biểu tình đòi tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý (Bùi Văn Phú). – Đến lượt EU kêu gọi thả linh mục Lý  —  (BBC).  – Liên hiệp châu Âu yêu cầu Việt Nam trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý  —  (RFI).=>
- Tổ chức đại học lo cho ông Phạm Minh Hoàng  —  (BBC).
- Tang lễ ông Nguyễn Cao Kỳ  —  (BBC). – Emotional funeral for South Vietnam’s ex-leader Ky (GJ Sentinel).
- Đất nước Na Uy với những chuyện “chả ra làm sao”…  (Phạm Anh Tuấn).
- Đà Lạt: Xây “Vạn Lý Trường Thành” trong khu du lịch? (TVN).  – Hu hu, “vong bản” đáng xấu hổ – Đà Lạt xây “Vạn Lý Trường Thành” trong khu du lịch, hay là giặc từ Bô xít Tân Rai đã kéo về đây? (Nguyễn Hữu Quý).
- Trung Quốc gia hạn tù cho ông Tề Sung Hoài (Qi Chonghuai), là nhà báo tố tham nhũng: China extends journalist’s jail sentence (Asia One). – Trung Quốc : Không dễ đàn áp người dân !  —  (RFI).
- Trung Quốc phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan: China expresses opposition to U.S. arms sales to Taiwan (Tân Hoa xã). Tổng thống Đài Loan – Mã Anh Cửu – Khó khăn hơn cho Đài Loan để mua vũ khí từ Mỹ: Harder for Taiwan to buy arms from U.S.: president (Focus Taiwan). – Taiwan Says Arms Deals Will Get Harder (Wall Street Journal).
- Tổng thống Mã Anh Cửu phát thảo chính sách hàng đầu của Đài Loan President Ma outlines Taiwan’s top policy agenda (Taiwan Today).
- Điểm sách: US rattled by Vietnam War skeletons (Asia Times).

KINH TẾ
<=- Thủ tướng “gật đầu” với trục Hồ Tây – Ba Vì (VnEconomy).
- Trần Vinh Dự: Kiểm toán giá xăng dầu có làm giá xăng dầu giảm?  —  (VOA’blog).  – Kiểm toán giá xăng dầu có làm giá xăng dầu giảm? (tiếp theo và hết).
- Giá cả gia tăng ảnh hưởng tới Đông Á  —  (BBC).  – Vật giá leo thang “căn bệnh bất trị”  —  (RFA).
- TKV muốn xin giấy phép đặc biệt chở bauxite (NLĐ).
- Thương lái nước ngoài không được tự thu mua nông sản (PLTP).
- Cái giá của tham vọng cao tốc  —  (BBC).
- Stephen S. Roach: ĐỌC MÔI TRUNG HOA (BS Hồ Hải).
- Vì sao Trung Quốc kín tiếng về đàm phán trần nợ của Mỹ?  (VnEconomy).
- Tây Ban Nha có nguy cơ bị hạ điểm tín nhiệm thêm một nấc  —  (RFI).
- Tổng thống Obama hối thúc hành động về vấn đề nợ  —  (VOA).
- ‘Không có đại gia nào thao túng quy hoạch Hà Nội’ (VNE).  – Bộ trưởng GTVT: “Trục Hồ Tây – Ba Vì là xác đáng” (VEF).
- Thị trường hàng hóa: lời giải được mùa mất giá  —  (RFA).  – Thách thức trong nhiệm kỳ mới: Phá bỏ nghịch lý được mùa mất giá (TN).
- Của rẻ (TN) “…cũng rất cần một cuộc vận động “Người Việt nói không với những mặt hàng nhập khẩu nguy hại tới sức khỏe và nòi giống”. Đúng là phải nghĩ xa như vậy, khi có những thực phẩm hay thuốc chữa bệnh độc hại nhập về từ bên kia biên giới tác động lâu dài tới không chỉ một thế hệ người Việt”.  – Heo TQ, mạng VN (Anh Vũ).
- Lãi suất ngân hàng chưa thể giảm ngay (PLTP).
- Mối nguy USD tăng giá (VEF).
- TS Trần Đình Bá: Điều gì sẽ xảy ra khi Cục trưởng Hàng không Việt Nam không biết gì về an toàn hàng không?  —  (Boxitvn) cho rằng “làm sân golf trong sân bay là chuyện bình thường” hay “Cục Hàng không không hề hay biết” thì quả thực năng lực chuyên môn và vai trò trách nhiệm và tư duy của lãnh đạo Cục Hàng không VN là bất bình thường!”
- Ngô Nhân Dụng: Dân là người đóng thuế  —  (NV).
- Trung Quốc làm gì khi Mỹ khủng hoảng nợ? (VNN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- NGƯỜI BÌNH DÂN SÀI GÒN VÀ NGHỆ THUẬT SÂN KHẤU  —  (Tạ Phong Tần/Thời báo).
- Vân Long: VÀI CẢM NGHĨ ĐỌC DANH SÁCH DỰ KIẾN GIẢI THƯỞNG VHNT NĂM 2011 (Trần Nhương).
- Nghề “nói mãi cũng cạn vốn” (LĐ). =>
- GIẢI MÃ TỆ HẠI SHOWBIZ VIỆT: Còn đất sống, còn “thảm họa” (NLĐ).
- Nguyễn Văn Huy, nhà nghiên cứu dân tộc học tại Paris: Condominas : chứng nhân văn hóa dân Mnong Gar (Tây Nguyên Việt Nam)  —  (RFI)
- Lễ hội văn hóa Châu Á tại Washington DC  —  (RFA).
- Triển lãm thư tịch, sắc phong về biển đảo tại Liên hoan làng biển VN (TT).
- “Phép thôi miên” của nghệ nhân Việt (TT).
- Bộ đồ ăn trầu bằng ngọc trong hoàng cung triều Nguyễn (Bee).
- Khoe thân: Trò lố giả danh nghệ thuật (VNN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Tiến sĩ Kim Huỳnh: Tại sao tôi thích học Tiếng Việt  —  (BBC).
<= Cậu bé “thần đồng” 3 tuổi gây sửng sốt xứ Nghệ (LĐ).
- Đào tạo tiến sĩ tại Việt Nam: Hình thức thực hiện Luận án đồng hướng dẫn (Tia sáng).
- Chưa thể kết luận hiệu quả chữa bệnh của “thần y” Yên (NLĐ).
- GS.TSKH Hà Huy Khoái (nguyên viện trưởng Viện Toán học VN, trưởng đoàn học sinh VN dự Olympic toán quốc tế 2011): Toán học VN tụt hậu đã được cảnh báo nhiều năm (TT).  – Để lọt học sinh giỏi toán.  – Thử xếp hạng Olympic Toán cho Việt Nam (Nguyễn Văn Tuấn).
- Thay đổi cách thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2012 (TN).
- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận: Hàng ngàn điểm 0 môn sử là bình thường (PLTP).  – Chỉ học sinh “cần cù bù thông minh” mới chọn khối C? (TT).
- Chọn trường quốc tế cho con (TN).
- Ăn cháo trộn nước lau sàn, 27 trẻ mẫu giáo nhập viện (PLTP).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Nguy cơ… “vỡ trận” nếu vấp váp khi xây dựng siêu thủ đô (DT).
- Lo ngại cho ngư dân VN trước bão  —  (BBC).
- Cháy xưởng da giày, 13 công nhân tử nạn (VNE). – Cận cảnh hiện trường vụ hỏa hoạn khiến 17 người thiệt mạng (GDVN).
- Vụ nhà báo Hoàng Hùng: Ông Tâm không liên quan? (NLĐ).=>
- VN chỉ còn vài chục cá thể hổ ngoài tự nhiên (LĐ).
- Con đường gỗ Việt-Lào  —  (BBC).  – Cây rừng kêu cứu  —  (RFA).
- Những cô chủ nhỏ ở Sài Gòn  —  (NV).
QUỐC TẾ
- Dân Syria lại biểu tình chống chính phủ trong lúc đàn áp tiếp diễn   —  (VOA).
<= Hàng vạn người biểu tình tại quảng trường chính ở Cairo  —  (VOA).
- Lễ tang các nạn nhân vụ Breivik  —  (BBC).  – Thủ phạm vụ thảm sát Oslo bị thẩm vấn lần thứ hai  —  (RFI).
- Thảo luận Mỹ – Bắc Triều Tiên khởi đầu thuận lợi   —  (RFI).  – Đặc sứ Nam Triều Tiên cảnh giác về các nỗ lực ngoại giao mới với miền Bắc  — (VOA).
- Bí ẩn sau cái chết tư lệnh quân nổi dậy Libya  —  (BBC).  – Thế bế tắc của tất cả các bên tham chiến tại Libya (TTXVN).
- Nhật-Hàn lại căng thẳng vì quần đảo tranh chấp (TTXVN).
* VTV1: Hoan nghênh VTV1 đã tiếp thu góp ý của BS từ mấy bữa rồi, chiều qua đưa liền một lúc cả loạt nội dung Thời sự từ ngày 25/7 tới nay lên mạng. Nhưng lại đáng buồn là đoạn vinh danh các liệt sĩ bị bọn lính Trung Quốc sát hại tại Trường Sa năm 1988, mà BS đã trực tiếp nghe được và khen ngợi hồi 6 giờ sáng 25/7, thì không thấy được lưu trong chương trình Chào buổi sáng 25/7 (vừa đưa lên mạng). Phải chăng BS có nhầm lẫn, hay là thêm một minh chứng cho thái độ vô ơn với các thương binh, liệt sĩ ngay trong dịp cả nước có ngày để tưởng nhớ họ và nỗi sợ hãi “Bắc Triều” vẫn triền miên mấy chục năm qua?
+ Chào buổi sáng – 29/07/2011; + Tài chính kinh doanh sáng – 29/07/2011; + Tài chính kinh doanh trưa – 29/07/2011; + Cuộc sống thường ngày – 29/07/2011.

* RFA: + Sáng 29-07-2011; + Toi 29-07-2011.
* RFI: 29-07-2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét