Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Báo quân đội Trung Quốc nói đến thế kỷ của biển

Biện hộ cho chương trình tàu sân bay, Nhật báo quân đội Trung Quốc khẳng định một lực lượng hải quân hùng mạnh là lựa chọn không thể tránh khỏi để bảo vệ lợi ích quốc gia.
Bất an khu vực
Các nước láng giềng của Trung Quốc quan ngại rằng, chương trình tàu sân bay của Bắc Kinh có thể là cách để đe dọa những đối thủ trong khu vực. Tuy nhiên, giới quân sự Trung Quốc khẳng định rằng, kế hoạch này là sự quan trọng sống còn với an ninh hàng hải.
Một ngày sau khi Trung Quốc xác nhận đã tân trang con tàu sân bay của Liên Xô cũ, và nhiều nguồn tin cho hay, nước này đang xây dựng hai trong số các tàu sân bay của riêng mình, Nhật báo quân đội Trung Quốc đã đưa ra lời biện hộ đằng sau chương trình này.
Tàu sân bay đậu tại Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Sự tủi hổ của Trung Quốc trong tay của các cường quốc phương Tây những thế kỷ qua, người dân Trung Quốc với nỗi đau đớn sâu sắc vì có biển mà không thể bảo vệ, bất lực mà ăn những trái đắng”, bài xã luận đăng trên trang nhất của tờ báo nhấn mạnh.
Xu thế đó đang thay đổi chóng mặt khi Bắc Kinh mạnh tay đổ tiền vào chi tiêu quân sự, trong khi Washington thảo luận khả năng cắt giảm lớn hơn ngân sách cho quốc phòng. Sự trỗi dậy của quân đội Trung Quốc đang tạo ra những bất an khu vực bởi những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ kéo dài chưa giải quyết được.
Trong vài năm gần đây, Trung Quốc đã có những đụng độ trên biển với Nhật Bản, Việt Nam và Philippines. Các sự cố xảy ra - va chạm, cáo buộc xâm nhập lãnh thổ… - không lớn nhưng phản ứng ngoại giao thường rất nóng.
"Vấn đề minh bạch về chính sách quốc phòng Trung Quốc và sự mở rộng quân sự của họ gây lo lắng không chỉ với Nhật Bản mà với cả khu vực và cộng đồng quốc tế”, chánh văn phòng Nội các Nhật Yukio Edano nói. "Nhiều nước đã thúc giục Trung Quốc cải thiện độ minh bạch bằng cách công bố chi tiết thông tin về mục tiêu sở hữu các tàu sân bay, xây dựng cũng như kế hoạch triển khai chúng”.
Hàn Quốc cũng có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc - quốc gia ủng hộ chính với Triều Tiên - cũng lên tiếng. "Trong quá khứ, Trung Quốc chỉ có thể chỉ trích người Mỹ bất cứ khi nào một tàu sân bay Mỹ tiến vào ngoài khơi Hàn Quốc ở Hoàng Hải”, Moon Hong-sik, nhà nghiên cứu tại Viện An ninh chiến lược quốc gia ở Seoul nói. "Giờ đây, họ có thể tự trình diễn lực lượng của mình để phản ứng nếu Mỹ triển khai tàu sân bay ở khu vực gần Trung Quốc”.
Thế kỷ của biển
Hãng Reuters dẫn nhiều nguồn tin cho biết, trong khi tân trang tàu sân bay thời Liên Xô mua từ Ukraine năm 1998, Trung Quốc lại đang xây dựng hai tàu sân bay nội địa như một phần chương trình hiện đại hóa quân sự rộng lớn hơn.
"Đặt nó trong bối cảnh tổng thể nỗ lực mở rộng hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, thì có một số nguyên nhân để lo lắng”, Daniel Pinkston của Nhóm Nghiên cứu khủng hoảng quốc tế cho biết. "Khi chúng ta hỏi họ sẽ làm gì, hoặc có thể làm gì, với những khả năng đang trỗi dậy, thì có những lo lắng lớn hơn xảy ra còn ở phía trước với vấn đề Biển Đông”.
Nhật báo quân đội Trung Quốc chỉ ra những nguy cơ trong tương lai như một lý do cho chương trình tàu sân bay, vốn sẽ mất nhiều năm để tạo dựng một đội tàu hoạt động hiệu quả. "Thế kỷ 21 được gọi là thế kỷ của biển, và các vùng biển đã trở thành một không gian quan trọng để mở rộng các lợi ích quốc gia”, tờ báo khẳng định.
"An ninh hàng hải trở thành một lĩnh vực quan trọng của an ninh quốc gia và cuộc vật lộn để giành phần thắng trong các lợi ích hàng  hải ngày càng căng thẳng”, bài xã luận nhấn mạnh. Theo đó, một lực lượng hải quân hùng mạnh “là lựa chọn không thể tránh khỏi để bảo vệ các lợi ích quốc gia được toàn cầu hóa ngày càng gia tăng của Trung Quốc”.
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào từng tuyên bố, hải quân là yếu tố chủ chốt của sức mạnh quân sự Trung Quốc và tàu sân bay sẽ là những dấu hiệu dễ nhận biết nhất về sức mạnh quân sự đang trỗi dậy của nước này.
Nhật báo quân đội Trung Quốc cho hay: "Tàu sân bay là một nền tảng chiến đấu có thể được sử dụng để tấn công hay phòng thủ, đó là trụ cột cơ bản với chính sách quốc phòng và chiến lược quân sự của một quốc gia. Sự phát triển của Trung Quốc là sự phát triển của một lực lượng vì hòa bình”.
Thái An (theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét