Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Tin thứ Tư, 06-03-2013

- TIN QUAN TRỌNG – VTV-Thời sự – Công văn khẩn thông báo của Chính phủ của Ủy ban Sửa đổi Hiến pháp 1992 gửi các cơ quan, địa phương: Việc lấy ý kiến nhân dân cho Sửa đổi Hiến pháp sẽ được tiếp tục sau 31/3. Mặc dù Nghị quyết Quốc hội là lấy ý kiến đến 31/3, rồi trình Quốc hội kỳ họp thứ 5, tháng 5, nhưng do có một số đề nghị cần kéo dài thời gian lấy ý kiến, nên Chính phủ quyết định sau 31/3 vẫn tiếp tục cho tới 30/9. Tháng 10 trình Quốc hội kỳ họp thứ 6. Các cơ quan địa phương vẫn phải tiếp tục tập hợp ý kiến đóng góp của nhân dân gửi về Ủy ban Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp …
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc lại làm càn ở Hoàng Sa, Trường Sa (TN). Còn Việt Nam lại làm … thinh! - Trung Quốc lại gây rối Hoàng Sa và Trường Sa (PT).
Nhịp sống biển Đông (TT). - Lai dắt thành công tàu cá gặp nạn ở Hoàng Sa (TN).  - Xứng danh con cháu đội hùng binh Hoàng Sa (TN).
1<- Lần trở về sau 25 năm của một người lính Gạc Ma (SGTT).
- Danh sách anh hùng tử sĩ Việt Nam hy sinh tại Hoàng Sa năm 1974 và tại Trường Sa năm 1988 (Phi Vũ). – Nhớ ơn và cám ơn Anh.
- Bức ảnh đăng trên báo Nhân Dân, ngày 20-03-1979 (FB Một cõi đi về). BTV xin tặng “đảng ta” mấy câu thơ: Ngày xưa chưa phải “bạn vàng”/ Đảng ta oanh liệt đánh (trăm) ngàn quân Trung/ Bây giờ “vàng”, “tốt” đi cùng/ Đảng ta sợ quá phải chun vô quần [chúng].
- HẢI QUÂN VIỆT NAM ĐÃ TẬP KÍCH HẢI QUÂN TRUNG QUỐC Ở GAVEN TRƯỜNG SA trước đây (Phạm Viết Đào).
- Tìm hiểu nguyên nhân mất đất Tụ Long vào tay Trung Quốc qua các hiệp định Pháp-Thanh về biên giới (Trương Nhân Tuấn). - Còn bao nhiêu cuốn sách giáo dục Việt Nam in cờ Trung Quốc? (Sống mới). - MẸ KIẾP, KHÔNG SỬA ĐƯỢC THÌ XÉ, ĐỐT, VỨT ĐI NHÉ (Nguyễn Quang Vinh). Thưa bác Bọ Vinh, xin chấp hành ngay: Hủy toàn bộ các trang sách in cờ Trung Quốc (TP).  - Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục của QH nói về sách có cờ Trung Quốc (GDVN). - Thu hồi toàn bộ sách “cắm cờ Trung Quốc” để chỉnh sửa (TT).
- Bài dịch của Ngô Bắc: CHIẾN TRANH TRUNG QUỐC – VIỆT NAM 1979 (Gió-o). – Chu Chỉ Nam: Nước Tầu và Đặng Tiểu Bình (ĐCV).
- Trực thăng Trung Quốc lần đầu tiên ‘tuần tra’ ở Biển Đông (VOA). “… chiếc trực thăng đã cất cánh từ tàu Hải Tuần 31 để giám sát tàu bè trong vùng biển gần đảo Đông Môn của quần đảo Nam Sa mà Việt Nam gọi là Trường Sa”.
Indonesia: ASEAN cần sớm làm dịu căng thẳng tại Biển Đông (Sống mới).
- Trung Quốc : Ngân sách quốc phòng tăng 10,7% (RFI). – Ngân sách an ninh TQ cao hơn quốc phòng (BBC). - Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên đến 114,3 tỉ USD (TN). - Bắc Kinh đề mục tiêu tăng trưởng 7,5% năm 2013 (RFI). - Trung Quốc ‘tây tiến’ để tái cân bằng chiến lược (TVN). Tây Tiến sẽ tạo cho Bắc Kinh một đòn bảy chiến lược với Washington, nơi vốn “đang rất cẩn sự hỗ trợ của Trung Quốc trong việc ổn định Afghanistan and Pakistan”. 
Thấy gì trong chiến lược “chuỗi ngọc trai” của Trung Quốc (PT). - Ông Tập Cận Bình muốn lấy lòng tướng lĩnh qua ngân sách quốc phòng? (VnMedia). - Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng (TP).  - SCMP: Công bố chi tiêu quốc phòng chỉ là đòn chính trị của Trung Quốc (GDVN).  
“Lòng tham của TQ lớn hơn, không chỉ đe doạ mà còn muốn đoạt lãnh thổ” (GDVN).
Nhật kêu gọi Trung Quốc minh bạch quốc phòng (PLTP). - Nhật lại bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc (PT). - Nhật bắt thuyền trưởng tàu TQ (BBC). – Nhật bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc (RFI).
- Nga-Việt thúc đẩy hợp tác quốc phòng (BBC). – Việt Nam, Nga đồng ý tăng cường các mối quan hệ quân sự (VOA). – Nga và Việt Nam bàn về hợp đồng vũ khí, trong đó có tàu ngầm (RFI). - Nga coi trọng hợp tác quân sự với hải quân Việt Nam (TN). - Vũ khí Hải quân VN đều được mua của Nga (TP). - Nga muốn đầu tư vào Cam Ranh (TT). - Nga sắp giao tàu,VN có lực lượng tàu ngầm ngay năm 2013 (PN Today). - Nỗ lực mới trong hợp tác hải quân (SGTT).
- Nga muốn xây khu nghỉ dưỡng ở Cam Ranh (BBC).  – Phỏng vấn GS Carl Thayer: Liệu Nga có trở lại Cam Ranh? (RFA). Tôi nghi ngờ khả năng Nga sẽ đóng quân ở đây. Mặc dù vậy, vịnh Cam Ranh rất có giá trị không thể bỏ qua. Nhưng cho đến lúc này chưa có nước nào có thể đưa tàu quân sự vào thăm chính thức ở đây”.  – Quan hệ kinh tế thương mại Việt-Nga phát triển tốt trong năm 2012 (VOA).
Mỹ muốn xây dựng cảng chính cho tàu tuần duyên ở bờ biển phía đông (GDVN). - Khám phá “Chiến hạm Tự Do” LSC-1 của Mỹ đến biển Đông (ANTĐ).
- Nguyễn Phương Uyên – ốm và hốc hác – đã gặp luật sư (DLB). “Như vậy thì chắc chắn là cho đến nay thì Phương Uyên đã tiếp xúc được với luật sư của mình trong 10 phút ngắn ngủi và an ninh điều tra giám sát từ đầu đến cuối cuộc gặp gỡ này”.
- Nhà cầm quyền CSVN đòi ‘cưỡng chế’ anh Đỗ Nam Hải (DLB).
- TẤN TRÒ ĐỜI KHÉP LẠI – MỞ RA Ha…Ha…Ha (Bùi Hằng).
2
- RFA: Tổ chức Ân xá Quốc Tế gặp 2 nhà hoạt động cho Dân chủ và Nhân quyền LS Nguyễn văn Đài và BS Phạm Hồng Sơn. LS Nguyễn Văn Đài: Đây là lần đầu tiên chính phủ Việt Nam mà đại diện là bộ công an đã chấp thuận cho tôi là một người mới ra tù, đang chịu án quản chế được phép làm việc với đại diện của một tổ chức bảo vệ Quốc tế một cách riêng biệt”. (Từ trái) Luật sư Nguyễn văn Đài, ông Frank Jannuzi và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn =>
Cập nhật (6/3) DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐT 21) (BoxitVN). Đã có 7.034 người ký tên. Đợt này có 540 chữ ký, trong đó 481 người là nông dân, hầu hết người ký là ở Nghệ An.  - 1666. Vài lời với Phạm Hồng Sơn (NCPhuong)/ Ba Sàm).
- KHÔNG THỂ TỒN TẠI SONG SONG CƠ CHẾ TAM QUYỀN PHÂN LẬP VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ ĐỘC ĐẢNG ! (FB Nguyễn Đình Hà). – 3 câu hỏi về kiểm soát quyền lực (VNN). “Chỉ khi có một đạo luật về sự lãnh đạo của Đảng với nội dung tiến bộ, phù hợp, mới tránh được nguy cơ Đảng ‘lấn sân’ chính quyền, tránh được tình trạng cá nhân hoặc nhóm lợi ích lợi dụng quyền lực của Đảng hoặc nhân danh Đảng để lộng quyền, lạm quyền để trục lợi và can thiệp vô nguyên tắc vào hoạt động của bộ máy Nhà nước”.
- Không có lối ra cho điều 4 hiến pháp (RFA). Khi điều 2 qui định mọi quyền lực Nhà nước thuộc về dân, do dân; tất cả quyền lực đều thuộc về nhân dân thì việc đảng cộng sản hay một chính đảng nào đó được nắm quyền lãnh đạo đất nước phải do người dân quyết định thông qua một cuộc bầu cử tự do và công bằng”. No outlet?

- Ý kiến về thư góp ý sửa đổi hiến pháp của HĐGM (RFA). Nhận xét của các ngài, tuy không nói ra ‘bỏ điều 4’, nhưng điều đó có nghĩa nếu muốn một đất nước duy trì được quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng tôn giáo, tự do sáng tạo nghệ thuật thì điều 4 phải được xem xét lại một cách nghiêm túc”. - Gió Mới đã nổi lên rồi (ĐCV).
- VÒNG TRÒN LUẨN QUẨN (Huỳnh Ngọc Chênh). “Điều 4 Hiến pháp 1992 (HP92): ‘Đảng Cộng Sản…lãnh đạo đất nước’. Bây giờ Nhà Nước chuẩn bị ban hành HP mới và kêu gọi công dân góp ý, kiến nghị[i]. Rất nhiều ý kiến muốn bỏ điều 4 ở trên, thay bằng nội dung khác. Thế là nhiều dư luận viên gào lên: ‘Phạm pháp! Phạm pháp!  Đòi lật đổ chế độ!’. Lý do họ đưa ra là ‘HP92 quy định ĐCS lãnh đạo’. Mọi chuyện trở thành vòng tròn luẩn quẩn?
- Tu chính Hiến pháp (Đài Đáp Lời Sông Núi phỏng vấn Trần Bình Nam)  (Thông Luận). “… phản ứng hoảng hốt của các cấp lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam cho thấy ngày cáo chung của Điều 4 Hiến pháp và sau đó là ngày tàn của đảng Cộng sản Việt Nam không còn xa. Quân đội mà đảng Cộng sản gọi là Quân đội Nhân dân sẽ trở về phục vụ nhân dân theo đúng tên gọi của nó”. – Nguyễn Ngọc Già – Dòng tộc Đẻng và nhạc phẩm “Không còn ai” (Dân Luận).
- Tiêu Dao Bảo Cự: Suy nghĩ về việc kiến tạo sức mạnh dân tộc để dân chủ hóa đất nước (BoxitVN). Sáng nay chúng tôi nhận được một văn bản ghi lại nội dung cuộc nói chuyện của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại CLB Thăng Long, ngày 19/2/2013, do TS Nguyễn Thanh Giang gửi tới. Tuy nhiên, do không có bản ghi âm, trong khi lại là những nội dung quan trọng, nên chúng tôi chưa thể công bố. Xin tạm trích một đoạn quan trọng liên quan Hiến pháp, với sự thận trọng, hy vọng sẽ có thêm thông tin xác thực :
Về vai trò của Đảng với quân đội.Tôi cho rằng Đảng ta lập ra quân là để bảo vệ Tổ quốc, nhân dân chứ không phải là lập ra là bảo vệ, trung thành với Đảng, vì vậy quân đội phải trung thành, bảo vệ Tổ quốc, nhân dân  rồi mới đến Đảng, có như vậy mới đúng chứ. Nay vì theo tập quán, nhận thức vẫn chưa thực hiện được.”
Nếu quan điểm của Chủ tịch nước đúng như trên, thì chúng ta cũng có thể hy vọng trong nội bộ lãnh đạo cấp cao nhất sẽ có những biến chuyển đáp ứng chút nào đó nguyện vọng của người dân trong đợt sửa đổi Hiến pháp này.
Một thông tin khác, không biết có liên hệ gì với cuộc nói chuyện trên, hay chỉ với phát biểu mới đây của ông TBT Trọng, tối qua, một độc giả thân thiết gửi email: “Theo nguồn tin đáng tin cậy, một số cụ lão thành cách mạng đã gửi thư cho TBT Trọng phê phán các phát biểu mới đây của TBT. Chắc các cụ sẽ cảm thấy cay đắng về những ngày tù đầy, chiến đấu gian khổ, hy sinh nay lại đem quyền hành trao cho một ông TBT như vậy  vì không biết chừng mấy ngày tới ông sẽ lại lên VTV1 cao dọng phê phán các cụ lão thành cách mạng này là suy thoái đạo đức, suy thoái về chính trị vì dám phản đối TBT …”
- Đã có 4.200 người ký tên vào Lời Tuyên bố của các Công dân Tự do. Đây là DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI KÝ TÊN (đợt 5) (FB Mẹ Nấm).
- Hải ngoại đóng góp được gì? Quốc nội khai triển như thế nào vơí cơ hội này? (DĐCN).
3<- Vài câu hỏi gửi ông Thiếu tướng Ts Nguyễn Xuân Mười (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Một Tiến sĩ mà chỉ duy nhất viết được những điều con vẹt có thể làm tốt hơn, một người mang lon Thiếu tướng mà chỉ có một tư duy là cố bằng mọi cách giữ lấy sự độc quyền, độc trị để bảo vệ lợi ích phe nhóm. Thì thử hỏi xã hội sao không đến chỗ suy đồi và vận nước sao không đến chỗ nguy cấp”.
Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Cần có điều riêng về thanh niên (TN).
- GS Lê Xuân Khoa: Việt Nam 1945-1995 – Lời kết (BS). “Quyền lực và lợi lộc nếu biết chia sẻ thì nhà cầm quyền vẫn có phần một cách chính đáng. Quyền lực và lợi lộc không thể mãi mãi giữ độc quyền, và điều chắc chắn là không thể đem theo sang thế giới bên kia. Đã có nhiều trường hợp cho thấy hậu quả tai hại xảy ra cho những chế độ độc tài, cộng sản hay không cộng sản, trong khi những người cầm quyền còn tại chức. Thành tích tốt hay xấu của những người lãnh đạo sẽ được nhân dân đánh giá công minh và được lịch sử ghi chép thành văn hay truyền khẩu cho đến muôn đời sau. Có những nhà lãnh đạo nào đã tự hỏi mình: Nên để lại tiếng thơm hay tiếng xấu cho hậu thế? Bách thế lưu phương hay Lưu xú vạn niên?
- Nguyễn Văn Lục: Những chiến dịch mang tên Võ Nguyên Giáp (ĐCV). - Lễ tưởng niệm vụ thảm sát Hà My: “Thành thật xin lỗi Việt Nam” (LĐ).
- Doanh Chính cũng phải ghen tị (Minh Văn). “Những tưởng chế độ nhà Tần đã là khủng khiếp nhất trong lịch sử, nào ngờ hơn 2000 năm sau một chế độ còn tàn ác hơn ngàn lần lại xuất hiện, đó là chế độ Độc tài Cộng Sản”.
- Chuyện ở nông trại bên Việt Nam (Nhị Linh). – Vì sao con trâu kêu nghé ọ (Đào Tuấn). “Nhưng kinh nhất là tình tiết ông lão ‘bỗng xuất hiện sau lưng’ theo mô típ ông bụt – lại cánh hẩu với hung thủ là con người để trừng trị, đến tiệt nọc, nạn nhân – con trâu? Thế bây giờ con người sai trâu bằng cái gì? Hẳn nhiên không phải bằng lời nói một cách bình đẳng nữa, mà bằng cây roi”. – ĐỜI ĐỜI ƠN BÁC NA PỒ LÊ ÔNG (TSYG).
- Một năm Hội nghị Diên Hồng ở Hungary (sách) – Nguyễn Quang A (Cùng viết HP).
- Sáng sớm, báo chí trong nước đã loan tin: Công bố kết luận thanh tra đất đai tại Đà Nẵng (TT). - Công khai kết luận thanh tra Đà Nẵng (BBC). Trưa: Trao quyết định nhân sự Ban Nội chính TƯ (VNN). Lại còn dọa thêm: Chiều nay, chính thức công bố kết luận thanh tra đất đai tại Đà Nẵng (LĐ).- Công bố kết luận sai phạm quản lý đất đai tại Đà Nẵng (PLTP).  – Đà Nẵng không phục thanh tra (NLĐ). Cho nên, không thèm nói chuyện với thanh tra chính phủ, mà Đà Nẵng sẽ báo cáo Bộ Chính trị vụ thất thoát hơn 3.400 tỷ (VNE). - Lãnh đạo Đà Nẵng sẽ báo cáo Bộ Chính trị vụ thất thoát hơn 3.400 tỷ (GDVN). - Đà Nẵng vẫn phản bác thanh tra và sẽ báo cáo Bộ Chính trị (Sống mới). - Vụ thất thu 34.000 tỷ:Đà Nẵng sẽ báo cáo Bộ Chính trị (PN Today). - Ban Nội chính T.Ư phải dũng cảm, quyết tâm cao (DV). - Lãnh đạo Ban Nội chính phải dũng cảm, trách nhiệm (PLTP).
- Làm rõ 3 tội danh của “ông trùm” Nguyễn Đức Kiên (CAND). – Tướng Hưởng vừa nghỉ, bầu Kiên bị khoác thêm tội (Cầu Nhật Tân).
- VƯỜN TẠP NHIỀU SÂU (Bùi Văn Bồng). “Đốt hết cả vườn đi, trồng cây mới. Mà nay phải biết mở mắt đi học thế giới các nước tiên tiến, chọn giống, đưa khoa học kỹ thuật hiện đại công nghệ cao vào. Phải mạnh dạn chuyên canh cây đặc sản, chứ cái kiểu vườn tạp hổ lốn thế này thì bản ‘Trường ca sâu X’ cứ điệp khúc hát hoài,  hát hoài, thêm điếc tai thiên hạ!” . - Chuyện Tết Quý Tỵ (Phong Trần) (Thông Luận). - Gắn giải quyết khiếu nại tố cáo với xử lý tham nhũng (SGGP).
- Tỉ phú duy nhất ở Việt Nam? (BBC). – Việt Nam có tỷ phú đôla đầu tiên: Phạm Nhật Vượng (BBC).  – Phạm Nhật Vượng là tỷ phú mới xuất sắc của Forbes (VNE).  – Chủ tịch Vingroup: ‘Tôi muốn để lại một cái gì đó cho thế hệ sau, bạn không thể nào mang tiền theo khi mình chết được’ (VinaCorp).
- Kho bạc phát hiện hơn 7.500 khoản chi sai quy định (Infonet).
- Vũ Ngọc Tiến: Bauxite Tân Rai vẫn còn đó những chất vấn, âu lo (viet-studies).  – TS. TÔ VĂN TRƯỜNG: CÀNG NGỤY BIỆN, GIẤU DỐT THÌ CÀNG CHẾT!  (Tễu). - Điều chỉnh quy hoạch dự án Bauxite: Quá ưu ái cho Vinacomin! (PLTP). - Tư liệu liên quan đến bản Kiến nghị 2009 (17) – Ba lá thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi đến các nhà lãnh đạo về vấn đề khai thác Bauxite Tây Nguyên (BoxitVN). Liên quan Bô-xít, bữa trước chúng tôi có bình luận TBT Đại Đoàn Kết Lý Tiến Dũng thì lại bị mất chức, mà nghe nói một phần do đã cho đăng một trong ba bức thư của Đại tướng. Thế nhưng theo Nhà báo Trương Duy Nhất, từng ở ĐĐK và gần với TBT LTD thì vụ này không liên quan tới bức thư thứ ba đó, mà là bức thư cũng của Đại tướng can gián việc phá Hội trường Ba Đình để xây tòa nhà Quốc hội.
Những sai phạm có hệ thống của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết [2] (Hữu Nguyên). Mời xem lại: Phần 1.
Việt Nam chuẩn bị 2.000 nhân viên cho dự án điện hạt nhân (VOA).
Loại bỏ tiếp 117 dự án thủy điện vừa và nhỏ (DV).
Động đất tái phát tại Thủy điện Sông Tranh 2 (LĐ).
Hà Nội lý giải việc đặt ga tàu điện cạnh hồ Gươm (TP).
4
Bất thường 104 tấn titan “bốc hơi” (DV). Một bãi titan bị bắt giữ trong số 434 tấn. =>
Đem cả sổ đỏ vườn quốc gia đi… cầm cố (DV).
- Lập lờ dự án nhà đất: một giám đốc doanh nghiệp bị bắt (SGTT).
Kiểm điểm Vụ trưởng vì phát ngôn phản cảm (PLTP). - Kịch tính (PLTP). - Chẳng lẽ chỉ rút kinh nghiệm? (PLTP).
- Bùi Hoàng Tám Những văn bản mang tên… “lú lẫn“! (DT). Chết chết! Đọc mấy chữ này khe khẽ thôi nha, không là Ban Tuyên giáo nghe thấy, lại chế ra tự điển từ ngữ húy kỵ giành riêng cho báo chí, đưa từ “lú lẫn” vào là gay.
Tăng tuổi nghỉ hưu: Những ý kiến khác nhau (VOV). - Tuổi nghỉ hưu: Không nên tăng ồ ạt, dàn đều.
Nhục nhã khi nhà hàng Việt từ chối phục vụ người Việt (VNN). - “Người Việt ý thức kém, không phục vụ là phải!” (VNN). - Ông ta không đủ tư cách làm người Việt Nam! (GDVN).  - Điều tra vụ nhà hàng Việt cấm người Việt (BBC). - Xúc phạm đồng bào (TN). - Kiểm tra toàn diện nhà hàng từ chối khách Việt (LĐ). - Muối mặt mỗi khi đi Tây ăn buffet (VNN). - Nhà hàng không tiếp người Việt học kiểu “không quản thì cấm”? (PN Today). - Luật sư Trần Đình Triển: “Dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ nhà hàng Việt kỳ thị người Việt” (GDVN). - Nguyên Chủ nhiệm UB Pháp luật QH: ‘Có thể đóng cửa nhà hàng Cát Vàng’ (GDVN). - “Kịch bản bi thảm” của ông chủ người Việt xúc phạm người Việt (GDVN).
- Quảng Nam: Vụ “Một miếng đất 2 lần đền bù”: Đề nghị xử lý một loạt cán bộ (DV). - Lập lờ dự án nhà đất: một giám đốc doanh nghiệp bị bắt (SGTT). - Ôm nợ vì dự án “treo” (PLTP). – UBND quận Tây Hồ: Hơn 1 năm không kiểm tra, xử lý theo yêu cầu của cấp phường (LĐ). - Đất hết thời hạn sử dụng: mất 15-20 ngày để gia hạn (TT).
ĐBQH Bùi Thị An: Chưa nên xử phạt xe không “chính chủ” từ 1/7 (GDVN). - 4 bộ “giáp công” mũ bảo hiểm (TN). - Từ 15.4, đội mũ bảo hiểm giả sẽ bị xử phạt: Cảnh sát giao thông than khó!? (LĐ).  Người dân phải tự phân biệt MBH (?!)  (NLĐ).  - Bên trong “cái đội mũ” (Đào Tuấn). “Trong tư duy quản lý, phạt bao giờ cũng là dễ nhất, là phương pháp ít phải động não nhất. Và trong khi bí nguồn tiền, dân gian gọi là ‘bí cháo’, thì cái cách phổ biến nhất là người ta nhòm ngó sang nồi cháo, sang ví tiền người dân”. CSGT bụng phệ, thô lỗ không được ra đường (TP).
Gỡ rối pháp lý cho người chuyển giới – Kỳ 3: Cơ quan chức năng cũng khổ (TN).
- Vụ trưởng Ngân hàng Nhà nước ‘ví von thiếu nghiêm túc’ (VNE).  – Kiểm điểm một Vụ trưởng vì nói dân “quen hít khí trời”! (NLĐ). – Ví dân quen ‘hít khí trời’, lãnh đạo NHNN bị kiểm điểm (VTC).
- Cử tri cũng không công bằng? (Phước Béo). – Nghị Phước Giới Thiệu Blog Mới (Hoàng Hữu Phước MIB). BTV tui nghĩ hoài không ra chữ MIB này viết tắt cho chữ gì, Memory Information Block? Man, I’m Bitchy? Mother, I’m Bastard? Mental Illness B….?
- Trẻ còn thất nghiệp, sao nới tuổi hưu? (VNN). Nhiều năm qua, chúng ta đã khai thác gần cạn kiệt các nguồn tài nguyên quốc gia cũng có nghĩa là ăn cả vào tương lai của con cháu mai sau. Nay lại nới tuổi hưu vào lúc này là chiếm đoạt cả việc làm của tuổi trẻ”.
- PHỎNG VẤN ĐÔI TAI CỦA SẾP (Nguyễn Quang Vinh).
- Chuyện cũ nhớ lại: Ngoại giao làm xây dựng (Trần Kinh Nghị).
- Tám Tàng xem hình : ngao ngán và ê chề ! (NLG).
- Vụ chém GĐBV Thanh Nhàn: Thuê 6,6 triệu để đoạt mạng người (Zing).
5<- “Anh hùng khai man thành tích?”: Tỉnh ủy đang kiểm tra lại hồ sơ (TT). “Anh hùng” này còn bị báo Lao động năm kia đưa ra một vụ sớ rớ rờ một em nhân viên nhà hàng, bị ăn tát, rồi nổi khùng ra lệnh cho nhà hàng đuổi cô bé. Nhưng không hiểu sao một thời gian sau lại lĩnh giải thưởng “Học tập và làm theo tấm gương …” Thật là tội cho “Bác”! Mời xem lại: Những điều ông Hồ Xuân Mãn học từ ông Hồ Chí Minh? (RFA).
THƯ NGỎ CỦA MINH DIỆN VỀ BÀI BÁO “ÂN OÁN CÒN LÂU” (Bùi Văn Bồng). “Bà Chín (mẹ đã mang nặng đẻ đau ra Dũng), chị Trần Thị Tuyết vợ cũ bị Dũng ruồng bỏ,  cháu Huy con trai Dũng, cùng hai cô em gái của Dũng là Cúc, Mai, vì mối quan hệ của gia đình tôi với bà Chín, cô Tuyết, các cháu lên nhà tôi đâu phải một lần? Đâu  chỉ  một mình tôi tiếp? … Không việc gì tôi phải mất công ngồi mà tưởng tượng! Bà Chín, chị Tuyết, cô Cúc, cô Mai … tất cả còn đó. Những nhân chứng ấy sẽ chứng minh nếu cần, bởi không ai có thể phủ nhận được sự thật”.
- Baomoi.com xin lỗi Tổng biên tập Nguyễn Như Phong và Petrotimes.vn (Báo mới). Mời xem lại: Yêu cầu Báo Mới ngừng lấy tin bài của Petrotimes (PT).
- Kinh nghiệm đi nghĩa vụ quân sự của 1 thanh niên thành phố (TTXVA).
- Trung Quốc khai mạc kỳ họp Quốc hội (BBC). – Quốc hội khóa mới Trung Quốc khai mạc phiên họp thường niên (VOA). – TQ sắp hoàn tất chuyển giao quyền lực (BBC).  – Ôn Gia Bảo: Lãnh đạo cải cách hay chính khách mị dân? (RFI).  – Trung Quốc chú trọng hơn các vấn đề về phẩm chất cuộc sống (VOA).

- Nợ xấu Trung Quốc lại gia tăng tới mức báo động (RFI).
- Quốc tế chuẩn bị thông qua trừng phạt mới với Bắc Triều Tiên (RFI). – Hội đồng Bảo an thảo luận về vấn đề chế tài Bắc Triều Tiên (VOA). – Hoa Kỳ, Trung Quốc thỏa thuận biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên (VOA). – Mỹ đang gây “Chiến tranh lạnh” trên bán đảo Triều Tiên? (VNN).  - Ngoại trưởng Mỹ thúc Triều Tiên quay lại đàm phán (TTXVN).  - Kho tên lửa khủng của Triều Tiên (TN). - Triều Tiên thề hủy hiệp định đình chiến (TP). - Triều Tiên đe dọa hủy lệnh ngừng bắn (VOV). - Hội đồng Bảo an LHQ lại trừng phạt Bình Nhưỡng (PLTP). - Trừng phạt cứng rắn nhằm vào các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên (VOA). – Triều Tiên đe dọa xé nát lệnh ngừng bắn (Sống mới). Mong các ông nghĩ lại, chỉ khổ cho dân của các ông thôi.
- Xử phúc thẩm một nhà hoạt động nổi tiếng Campuchia (VOA). – Cam Bốt xử phúc thẩm một nhà báo về “âm mưu thành lập vùng tự trị” (RFI). – Campuchia xử Phúc thẩm Giám đốc Đài phát thanh Tổ Ong (RFA). “Các tổ chức nhân quyền trong nước và quốc tế đến theo dõi bày tỏ rằng vụ án trên hoàn toàn là vụ tranh chấp đất đai. Trong khí đó, tổ chức Ân xá quốc tế cũng đòi Phnom Penh thả người vô điều kiện”.
- Làm thế nào để giết một đồng chí? Phần I: Cách mạng Rumani, 1989Làm thế nào để giết một đồng chí? Phần 2: Xử Ceausescu (pro&contra).  – Thăm dò dư luận Nga: Công và tội của Stalin trong lịch sử (RFI).
- Miến Điện yêu cầu Liên Hiệp Châu Âu dỡ bỏ trừng phạt (RFI).
Hugo Chavez: người mang hy vọng hay kẻ chuyên quyền? (TT). - Thế giới chia buồn trước sự ra đi của Tổng thống Chavez (DT). - Sự cân bằng ở Mỹ Latinh có thể thay đổi sau cái chết của ông Chavez (GDVN). - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời vì bệnh ung thư (VOV). - Tin nóng: Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời (GDVN). - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58 (TTXVN). - Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58Venezuela’s Hugo Chavez dies aged 58 (BBC). Ai bảo ông cố sức đưa đất nước ông tiến lên CNXH làm chi cho khổ thân ông, cuối cùng chẳng giúp được dân Venezuela, mà dân VN cũng chẳng còn mong được nhìn thấy “thiên đường XHCN” nữa rồi.

- Bắc Phong – Chuyện đại LÚ (Dân Luận). “cái lú của Tổng Trọng là ở đâu?/ một nhà bình luận uy tín [1] đã tóm tắt:/ lú không biết những quy tắc chính trị tiến bộ của thế giới/ lú không biết Đảng CS nên chọn cách nào để hạ cánh an toàn/ cái lú lớn nhất là đã khinh thường dân tộc Việt Nam/ ai trong Bộ Chính trị đọc chắc cũng phải giật mình/ thấy Tổng Trọng đúng là đại lú khi gây sự với nhân dân…
- GIẢI PHÓNG: NỖI KINH HOÀNG CỦA NGƯỜI DÂN NAM VIỆT (Quỳnh Trâm).- LỖI VỀ AI ? TRÁCH NHIỆM VỀ AI ? (TNM). “Có nơi nào trên trái đất tuổi đôi mươi đồng nghĩa với những đường cùng ngõ hẹp như ở quê hương tôi? Tất cả chúng tôi đều ôm ấp một niềm đau, chúng tôi đã không bao giờ có tuổi thanh xuân. Hạnh phúc là một từ trừu tượng, tương lai đồng nghĩa với bấp bênh, vực bẫy. Có ai hiểu những khuấy động trong tâm hồn đã chịu nhiều thương tổn của lũ con gái chúng tôi mà xót xa tội nghiệp?
- Cao Huy Thuần: Hiến pháp là gì ? (Tia sáng). - Phân quyền không có nghĩa phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng (TP). – Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Cả trăm ngàn ý kiến đáng được trân trọng (ĐĐK). – Kiểm tra việc góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, tại Hà Tĩnh (ĐĐK). – Góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Khẳng định tính thống nhất của hệ thống pháp luật (SGGP). – Hà Nội lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp tới từng khu dân cư (VOV). – Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, ông Hoàng Khắc Trung – Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa: Cần thể hiện đúng và đầy đủ quan điểm của Đảng về MTTQ Việt Nam  (ĐĐK). – Đại diện doanh nhân của ‘Điều 4 Hiến pháp’! (VLB).
- Đã có 5.000 người ký tên vào lời Tuyên bố của các Công dân tự do (CDTD).
- Công bố kết luận thanh tra đất đai tại Đà Nẵng: Báo chí không được tham dự (TT). – Giữ nguyên kết luận thanh tra, chờ Đà Nẵng phản hồi bằng văn bản (TP).  – Ước gì dân oan cũng được báo cáo Bộ Chính trị (Phước Béo). “Dắt nhau ra tòa là điều chẳng ai mong muốn, nhưng mọi chuyện nhỏ lớn trong khuôn khổ hành chính-pháp lý mà cứ mãi đợi quyết định cuối cùng của Thủ tướng, của Bộ Chính trị thì dù họ có trăm tay nghìn mắt cũng không thể lo toan nổi. Quốc gia đại sự còn quá nhiều chuyện để bàn, chẳng lẻ cứ để các Ngài mất ăn mất ngủ vì những chuyện tưởng như đã được phân công rõ ràng rồi, ai vào việc nấy cả rồi”.
- MỞ ĐƯỜNG CHO CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ (*): “Chiếc áo” đã quá chật (NLĐ).
- Phát ngôn coi thường khách hàng dùng thẻ ATM: Vụ trưởng Ngân hàng Nhà nước bị kiểm điểm (TP).
- Đi tìm phong cách cán bộ Đoàn: Kỳ 1: Băn khoăn nhận diện thủ lĩnh (TT).
- Luận về tổng biên tập (Hữu Nguyên).
- Hay eng hè? (Nguyễn Thế Thịnh).

Góp ý hay chống phá? (QĐND/ Ba Sàm). “Những quan điểm sai trái, những luận điệu phản động được họ soạn thảo thành những tài liệu xấu mạo danh, nặc danh, thậm chí họ còn soạn ra hẳn một dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 khác với Bản dự thảo Hiến pháp duy nhất do Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Quốc hội công bố tổ chức lấy ý kiến nhân dân… phát tán trên internet nhằm kích động, lôi kéo người dân; lợi dụng việc đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để xuyên tạc, công kích, chống phá Đảng, Nhà nước”.   – Phỏng vấn ông Nguyễn Hoài Bắc – Việt kiều tại Canada: Cần khẳng định Đảng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội (CAND).  - Phỏng vấn PGS-TS Đỗ Ngọc Ninh, Giảng viên cao cấp về xây dựng Đảng thuộc Học viện Chính trị- Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh: “Giữ vững vai trò của Đảng là điều kiện tiên quyết” (VOV). - ‘Phản bác các ý kiến sai lệch với đường lối của Đảng’ (VNE).
-  Quận Hà Đông, Hà Nội: 3 tháng tuổi đã phải theo mẹ vào trại giam (LĐ).
KINH TẾ
- GDP của Việt Nam sẽ đạt mức 5,5% trong năm nay (VOA).
- NHNN được mở tài khoản vàng ở nước ngoài (HQ). – Thị trường vàng ít biến động (SGTT). - Bán vàng dự trữ quốc gia, rủi ro ai gánh? (TP). - Đấu thầu 52.000 lượng vàng (DV). - Vàng tăng giá trong ngày đấu thầu (TN). - Thử nghiệm đấu thầu vàng “khá suôn sẻ” (TT). - USD chạm trần, chênh lệch giá vàng bị đẩy lên 3,7 triệu đồng (LĐ).
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Nợ xấu giảm, đâu là sự thật? (RFA). … các nhân hàng thương mại chỉ lấy quỹ dự trữ của mình bù đắp vào các số nợ xấu chứ thực sự các khoản nợ xấu vẫn chưa được giải quyết. Nó chưa biến đi mà chỉ từ trong sổ sách chui vào kho của các ngân hàng thương mại và bảo rằng bây giờ sổ sách của chúng tôi sạch đi 2%. Và số 2% ấy xảy ra trong một thời gian rất ngắn là một điều hết sức ngạc nhiên”.
- Cổ phiếu bất động sản bị bán tháo (HQ). - 75% công ty chứng khoán “lập lờ” tiền gửi giao dịch (VnEco). - “Vỡ trận” cổ phiếu đầu cơ (LĐ). - Đại gia vứt đi trăm tỷ chỉ mong được nhẹ thân (VEF). - Đâu là nguyên nhân khiến chứng khoán thất thường (LĐ).
- Ngưng đầu tư dự án dịch vụ dầu khí hơn 1,35 tỉ USD tại Khánh Hoà (SGTT).
Cứu thị trường hay lại thổi bong bóng? (LĐ). - Bất động sản tiếp tục phải cắt lỗ (VnMedia). - Video: Xung quanh ý kiến đề xuất thu thuế tiền gửi tiết kiệm (VTV). - “Đánh thuế tiền gửi tiết kiệm là hợp lý” (VnEco/DT).
Ngậm ngùi lúa chất lượng cao (LĐ). - Liên doanh Nhật đầu tư sản xuất thức ăn chăn nuôi (SGTT).
6Tàu Trung Quốc giả tàu cá để chở dầu lậu (TN). - Gà trọc đầu nhập lậu từ Trung Quốc lại về Hà Nội (SGTT).
- Nghi án vỡ nợ, chuỗi café Tonkin lần lượt “đóng cửa” (TTXVN). =>
- Thu tiền tỷ nhờ mô hình mít giống (Zing).
Giá điện sẽ tăng “xoành xoạch” (PLTP).
Đối mặt kiện chống bán phá giá (TN).
Rủi ro từ nhập khẩu nguyên liệu (PLTP).
Đại gia vứt đi trăm tỷ chỉ mong được nhẹ thân (VEF). - Forbes viết gì về tỷ phú đô la đầu tiên người Việt (TP).
Các quốc gia châu Á đang xích gần lại gần nhau (PT).
- 100 tập đoàn của thế giới trong tương lai (RFI).
- Chỉ số Dow Jones cao kỷ lục (BBC).  – Chỉ số Dow Jones của Mỹ tăng cao kỷ lục (VOA).

- Lý do thật (Nguyễn Vạn Phú).
- Đợi vĩ nhân! (DĐDN).
- Giá USD tiếp tục tăng (Sống mới).
- Nâng cao giá trị gia tăng cho cà phê: Cần chiến lược dài hơi (NNVN).
- Gà trọc Trung Quốc lại đổ bộ: Bắc Giang vắng, Lạng Sơn nhộn nhịp (NNVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Trần Quốc Vượng: VĂN HÓA ĐÔNG SƠN – HỆ BIỂU TƯỢNG (Việt sử ký).
Tìm thấy thêm một bộ sách sử của Vua Tự Đức: Bài học về dạy sử và chép sử (LĐ).
Nghệ nhân Hà Thị Cầu xứng đáng được truy tặng danh hiệu NSND (LĐ). - Về Ninh Bình chia tay nghệ nhân Hà Thị Cầu (TP).
- BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ (KỲ 20) (Nhật Tuấn).
- Đằng sau giải thưởng văn chương (Lê Thiếu Nhơn).
- NHẬT TUẤN KHEN “THÀNH PHỐ ĐI VẮNG” CỦA NGUYỄN THỊ THU HUỆ – MỘT THÀNH TỰU VĂN XUÔI HIỆN ĐẠI: “RỐI RẮM, PHỨC HỢP, PHẬP PHỒNG BẤT AN NHƯ CAMUS, NHƯ KAPKA”  . - HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM: “NÍN ĐI KẺO THẸN VỚI NON SÔNG” (Văn chương +). Nếu Hội Nhà văn Việt Nam công tâm thì thành viên các Hội đồng nghệ thuật, Ban chấp hành không được tham dự giải. Đằng này ông tham dự tuốt tuột rồi còn viết: - Các nhiệm kỳ trước đã có các nhà văn nổi tiếng trong BCH đã được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam. Bố mẹ bảo con trao giải thưởng thì con nào không trao”.
- TRUNG TÂM – NGOẠI BIÊN: VUA THẤT THẾ SÃI LÀM VUA  .- THƠ CA ĐƯƠNG ĐẠI TRONG KHÔNG GIAN VĂN HÓA (VC+).
7<- “Có 500 năm như thế”: Một cuốn sách rất kích thích tư duy ! (Hồ Trung Tú).
- Đinh Thanh Hải: ĐẤT NƯỚC DÀI NHƯ KHÓI MỘT NHÀNH HƯƠNG (Nguyễn Trọng Tạo). – Nếu như không… Nếu (Nghĩa Dũng).
- Phạm Quang Trung: HOÀNG YẾN – TIỂU THUYẾT GIA TÀI NĂNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- NGỰA TRẮNG BAY VỀ (Tiếp) (Văn Công Hùng).
- ĐIỂM ĐẾN MỚI Ở QUẢNG BÌNH (Người Ba Đồn).
- Sexy, Xếch và Xi (TVN).
- TS Trịnh Hòa Bình: Luận bàn về chính quyền và “thần quyền” (PT).
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam Nguyễn Thị Hồng Ngát: Phim tư nhân áp đảo là tín hiệu vui (SGGP). Có một thông tin rất quan trọng xung quanh giải “Cánh diều vàng” lần này giành cho phim Tài liệu, liên quan một cuốn phim về chủ quyền biển đảo, do một độc giả gửi tới. Chúng tôi sẽ xin công bố vào sáng mai.
Người đẹp màn bạc Việt một thời – Kỳ 3: Người tình không chân dung (TN).
- (Những mối quan hệ nguy hiểm) Nhân vật (Nhị Linh).
- Van Cliburn không còn nữa (Người Việt).
- Bức tượng Phật ôm người đàn bà khỏa thân (TTXVA).
- TRÀM CHIM – MÙA SẾU GỌI ĐÀN (Bùi Văn Bồng).
- Vì sao không dự Cánh Diều Vàng? (BBC).


GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Bộ GD-ĐT “giải cứu” các trường ngoài công lập (TQ). - Tìm hướng “cứu” trường ĐH-CĐ ngoài công lập (PLTP).  - Trường ngoài công lập được ủng hộ xây dựng phương án tuyển sinh riêng (HNM). - Trường ngoài công lập cần cân nhắc khi rời bỏ 3 chung (LĐ). - Cứu sự tan rã của nhiều trường ĐH-CĐ ngoài công lập: Cách nào? (SGGP). - Bàn cách “cứu” trường tư (TT). - ‘Bộ ủng hộ các trường xây dựng phương án tuyển sinh riêng’ (GDVN).
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Không hạ điểm sàn quá thấp (TN). - Tuyển sinh ĐH-CĐ 2013: Lúng túng với điểm sàn (DV). - Không có điểm sàn riêng cho trường dân lập (VTC). - Bộ Giáo dục kiên quyết không để điểm sàn riêng cho ĐH dân lập (Zing). - Ngành công nghệ thông tin đang tăng trưởng (TN). - 4 bước cần vượt qua trước khi vào đại học (Kênh 14). - Không gộp kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi ĐH, CĐ (HQ). - Tuyển sinh dễ dãi sẽ không được xã hội chấp nhận! (DT). - Định hướng chọn nghề từ nhu cầu nguồn nhân lực (VOH). - Đào tạo ngành văn hóa, xã hội: Mơ hồ đầu ra (SGGP).
8
- Chính sách giáo dục đang bị lợi dụng? (TVN). - Giáo viên thể dục thể thao được hưởng chế độ bồi dưỡng và trang phục (GD&TĐ). Một giờ học thể dục của học sinh trường THCS Ký Phú- Đại Từ- Thái Nguyên =>
Bình Định: 78 học sinh “ngồi nhầm” lớp (PLTP).
Liên tục tái bản sách lịch sử cho thiếu nhi (TN).
Nơi học sinh tay không đến lớp (LĐ).
“Gà công nghiệp”! (SGGP).
Phụ huynh đánh cược tính mạng của con trẻ (DT).
Khi con trẻ muốn ra riêng (SGTT).
THƯ KHẨN GỬI VỀ SỞ GIÁO DỤC HÀ NỘI (Tễu).
- Harvard vẫn soái ngôi trường đại học tốt nhất thế giới (TTXVN).
- Biểu đồ trong bài báo khoa học 2: yếu tố dối (Nguyễn Văn Tuấn).
- Cuộc chiến với HIV (BBC).
- Trung Quốc thừa nhận công nghiệp điện thoại lệ thuộc Google quá nhiều (Sống mới).

- Nghịch lý nguồn nhân lực ở Đà Nẵng: Cả ngàn cử nhân làm công nhân tại một doanh nghiệp (LĐ).

Trẻ vô tâm, lỗi tại ai? (GTTĐ).  - Quát con (PNTP).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Không có gì phải lo lắng cả! (NLĐ). – Bệnh lạ “tố” ngành y tế (SGTT).  - ‘Bệnh lạ’ chưa lui đã nhận ‘thành tựu’ (TP).
Nước mặn uy hiếp các tỉnh ven biển Tây (TT).
Mua nông sản bị “xã hội đen” đánh dằn mặt (DV).
Cờ bạc lộng hành tại Bình Thạnh, TP.HCM – Bài 2: Sòng bài “đánh” suốt đêm (PLTP).
Đủ kiểu móc túi kẻ trọ (LĐ). - Dịch vụ… ‘gia sư ảo’ (LĐ).
- Một lần đi chơi rừng (Người Buôn Gió).
- GIẤC MƠ CỦA TRẺ VÙNG CAO (Nguyễn Duy Xuân).
9<- Phát hiện thêm một loài cá cóc ở Việt Nam (SGTT).
Phát hiện một vụ mua xương voọc về nấu cao (PLTP).
- Video: Hà Nội: Vợ đánh chồng dã man giữa phố (TheGioiTH VN). Quan sát video, nhận thấy, có nhiều người chứng kiến cảnh 2 vợ chồng đánh nhau nhưng không có một hành động nào cả. Có lẽ mọi người cho rằng: chuyện riêng nhà họ, để họ tự xử? Khác với xứ ta, ở xứ “giẫy chết”, chỉ cần phát hiện có chuyện cãi vả có thể dẫn tới bạo lực bên trong căn nhà là hàng hàng xóm đã gọi cho cảnh sát số 911 ngay (không ai bắt bẻ hàng xóm là “can thiệp vào chuyện nội bộ” mà mọi người hiểu rằng, bất cứ người nào cũng gọi CS khi có điều bất thường). Khoảng vài phút cho tới vài chục phút (tùy xe cảnh sát đang tuần tra ở xa hay ở gần địa điểm xảy ra sự việc), sẽ có cảnh sát tới gõ cửa ngay.
Trước tiên là một xe CS tới gõ cửa, hỏi xem có chuyện gì, nếu gia chủ không mở cửa trả lời thì CS có thể gọi máy bộ đàm cho một số CS gần đó tới “chi viện”. Khi cảm thấy có người bên trong căn nhà có thể gặp nguy hiểm, CS có thể để đập cửa xông vào bên trong để ngăn một vụ đánh nhau hay án mạng, mà không cần lệnh khám nhà (search warrant).
- Chuyện chó mèo: $52 tỉ để nuôi thú cưng trong năm 2012 (Người Việt).
- Liều mình săn mật quý trên nóc nhà thế giới (VNN).
- Tỷ phú Mexico Carlos Slim là người giàu nhất thế giới (VOA).
- Đúng người, đúng lúc, đúng chỗ: Ân nhân của phụ nữ Nhật (TVN).
- Nỗ lực chống bạo hành phụ nữ của LHQ bị một số nước ngăn cản (RFI).
- Anh, Mỹ xếp hạng kém về sức khỏe (BBC).
- Chiến dịch “One Billion Rising” (RFA).

- Huyền bí Tây Nguyên: Vua Lửa và hang kiếm thần (NNVN).

QUỐC TẾ
- Quân nổi dậy Syria thắng lớn, bắt giữ tỉnh trưởng Raqqa (RFI).  - Lực lượng Assad bị đánh bại tại Raqqa, bị phục kích tại Iraq (VOA). – Giới hoạt động Syria: Phe nổi dậy bắt một tỉnh trưởng (VOA).  – Viện trợ cho đối lập Syria phải giúp phe ôn hòa vững mạnh (VOA).
- Hoa Kỳ không chỉ ‘nói suông’ về vấn đề vũ khí hạt nhân của Iran (VOA). – Israel: Chỉ có đe dọa quân sự mới ngăn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân (VOA). - Chiến hạm của Hải quân Iran cập cảng Trung Quốc (TTXVN).
- Dầu khí Hoa Kỳ và những thay đổi địa lý – chính trị (Hoàng Tâm Nguyên)  (Thông Luận).
- Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo về việc xếp hàng chờ đợi tại phi trường (VOA).
10
- Borneo : Malaysia tấn công vào quân nổi dậy Philippines (RFI).  – Malaysia tấn công nhóm vũ trang người Philippine trên đảo Borneo (VOA). Quan tài của hai cảnh sát bị thiệt mạng ở Sabah hôm thứ Bảy đưa về đén sân bay ở Subang, ngoại ô Kuala Lumpur, 4/3/13 =>
- Cựu lãnh đạo ngân hàng lớn nhất Afghanistan lãnh án tù (VOA).
- Ông Kenyatta đang dẫn đầu cuộc bầu cử tổng thống Kenya (VOA).
- Nga : Nghi phạm tạt axit giám đốc nhà hát Bolchoi bị bắt (RFI).
Malaysia tấn công những tay súng chiếm đảo (TN).
Chuyện chưa từng có (TN).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 05/03/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 05/03/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 05/03/2013; + Tài chính tiêu dùng – 05/03/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 05/03/2013; + Phim tài liệu: Sông quê; + Nhip đập 360 độ Thể thao – 05/03/2013; + 360 độ thể thao – 05/03/2013; + Thể thao 24/7 – 05/03/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 05/03/2013; + Cuộc sống thường ngày – 05/03/2013; + Thời tiết du lịch – 05/03/2013; + Khám phá thế giới: Điều đó có thể xảy ra ngày mai – Phần 20: Hoả hoạn ở Los Angeles; + Thời sự 12h – 05/03/2013; + Thời sự 19h – 05/03/2013.

1665. Suy nghĩ về việc kiến tạo sức mạnh dân tộc để dân chủ hóa đất nước

Bauxite Việt Nam

Suy nghĩ về việc kiến tạo sức mạnh dân tộc để dân chủ hóa đất nước

Tiêu Dao Bảo Cự
(Từ hiện tượng Nguyễn Đắc Kiên và Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do) 
Vừa mới xuất hiện, Nguyễn Đắc Kiên có thể được xem như một hiện tượng. Bài viết ngắn gọn của anh thẳng như một mũi lao phóng trúng đích. Rõ ràng, chính xác, cương quyết, không ai có thể hiểu lầm hay diễn giải khác. Nó cũng thể hiện phẩm chất của một con người  sáng suốt, rạch ròi, dũng cảm, biết và dám phản kháng. Bài viết như đúc kết ước mong, khát vọng của rất nhiều người mà từ trước đến nay chưa ai có thể diễn đạt rõ ràng hơn.

Đây là thế mạnh của một người trẻ tuổi, dù anh đã 30, không còn trẻ lắm. Lịch sử Việt Nam nếu kể từ truyền thuyết Thánh Gióng “lên ba chưa biết nói biết cười” trở thành dũng sĩ phá giặc, đến Trần Quốc Toản 16 tuổi “bóp nát quả cam lúc nào không biết”, cho đến các chàng trai, cô gái 18-20 các giai đoạn sau này, không ít người đã làm những chuyện “kinh thiên động địa” ngay từ khi còn rất trẻ. Tuy nhiên nhìn vào phong trào vận động dân chủ hóa đất nước hiện nay mà phần lớn những người tham gia đều ở độ tuổi trung niên, sắp già hay thậm chí rất già thì Nguyễn Đắc Kiên vẫn còn khá trẻ. Và ở độ tuổi này anh đã có sự chín chắn cần thiết khi tung ra một ngón đòn ngoạn mục cùng với những cách ứng xử, quan điểm được bộc lộ tiếp theo sau đó.
Đề nghị của anh về việc bỏ cụm từ “sát cánh bên nhà báo Nguyễn Đắc Kiên” trong Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do là một sự tế nhị, khiêm tốn và khôn ngoan. Các ý kiến tiếp theo trong lá thư ngỏ và bài viết của anh về tha thứ và hòa giải, phản động, chưa kể những gì thể hiện trong tập thơ “Những số không vòng trắng” với cách cảm nhận đau đớn về dân tộc và phận người của một tâm hồn thi sĩ, cho thấy anh đã dành nhiều thời gian suy niệm về những vấn đề lớn của đất nước.
Hầu như ngay lập tức sau khi bài viết của anh được tung ra, một số blogger trẻ đã hình thành Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do, dùng ngay chính nội dung bài viết của anh để tập hợp những người ủng hộ. Trong thời gian vài ngày đã có vài ngàn người hưởng ứng. Bản thân tôi cũng đã ký tên vào Lời Tuyên Bố. Có thể nó sẽ theo kịp hoặc vượt qua con số hưởng ứng cũng rất nhanh chóng đối với Kiến nghị sửa đổi hiến pháp 1992 (gọi tắt là Kiến Nghị 72 vì có 72 người ký đầu tiên) cũng mới được tung ra không lâu do các trí thức, văn nghệ sĩ và cựu quan chức chủ xướng.
Lời Tuyên Bố có nội dung mạnh mẽ hơn, người ký vào có thể “gặp nguy hiểm” nhiều hơn, vì nó công khai bác bỏ toàn bộ nền tảng của chế độ chính trị hiện hành và tốc độ gia tăng của số người hưởng ứng cho thấy một khía cạnh mới của tình hình. Ấy là sự chán ngán và thất vọng cùng cực đối với chế độ toàn trị lâu nay và thái độ dứt khoát muốn thay đổi từ cơ bản, gốc rễ. Điều này là một bằng chứng hiển nhiên, một sự mô tả bằng giấy trắng mực đen không ai có thể chối bỏ.
Đây là một hiện tượng bất ngờ, xuất hiện ngay sau ý kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nói về việc góp ý sửa đổi Hiến pháp. Sự hớ hênh hay hoảng hốt (?!) của Tổng bí thư, cùng với sự chỉ đạo tuyên truyền rập khuôn cho toàn hệ thống, là cái cớ, cơ hội ngàn vàng cho sự  phản ứng bùng phát. Có thể về sau, khi lịch sử trải qua nhiều đổi thay, người ta sẽ phải nghiền ngẫm trở lại “cú đột phá” này. Nó không giống cách mạng màu, cách mạng nhung hay cách mạng hoa hồng, hoa lài… mà nó là “đặc thù Việt Nam”. Còn quá sớm để nói đến những gì tiếp theo nhưng nhất định sự việc này sẽ trở thành một dấu mốc.
Quan điểm của Nguyễn Đắc Kiên và những người ủng hộ có thể xem là tiên phong nhất trong các quan điểm về vấn đề dân chủ hóa đất nước, nhưng chắc chắn chỉ lực lượng này không thể làm nên sự thay đổi mà cần phải có sức mạnh của toàn dân tộc. Bởi so với các chế độ độc tài toàn trị đã có ở các nước trên thế giới, dù là quân chủ, quân phiệt, phát xít, phân biệt chủng tộc hay cộng sản, thì có lẽ chưa có chế độ toàn trị nào khôn ngoan đáo để và thích ứng nhanh nhạy như chế độ cộng sản Việt Nam. Bên cạnh đó, dân tộc Việt Nam đã trải qua hai cuộc chiến tranh, với tâm lý cầu sinh, cầu an, cam phận, nếu không nói là khiếp nhược và tâm lý hưởng thụ, đã làm cho phong trào dân chủ hóa đất nước gặp vô vàn khó khăn sau gần bốn thập niên từ khi đất nước thống nhất.
Muốn thay đổi chế độ toàn trị này nhất định phải có sức mạnh tiên tiến và tổng hợp của toàn dân tộc, bao gồm tất cả mọi lực lượng, bất kể quá khứ như thế nào, trong hay ngoài nước, nhất là trong nước, phải có sự đoàn kết và thống nhất về mục tiêu chung trước mắt và lâu dài.
Một số lực lượng lâu nay đã từng bước lộ diện: trí thức, văn nghệ sĩ, blogger, sinh viên, đảng viên, nông dân (đặc biệt là dân oan), công nhân, các tôn giáo… Trong từng thành phần mới chỉ có một bộ phận nhỏ tiên phong nhưng cũng đã bộc lộ những khác biệt về quan điểm và bị chia cắt nên chưa tạo nên sức mạnh.
Đặc biệt đối với các đảng viên, họ phải hứng chịu nhiều lời phê phán: nào hưởng thụ đầy đủ mọi quyền lợi rồi, bây giờ về hưu mới nói; nào bản chất cộng sản không thể nào thay đổi, làm gì có người cộng sản chân chính… Có thể những phê phán này đúng trong một chừng mực nào đó nhưng không phải vì thế mà không thấy được vai trò rất tích cực của các đảng viên này trong cuộc đại đoàn kết trên tiến trình dân chủ hóa.
Có “người cộng sản chân chính” hay không chỉ là một cách nói, một vấn đề ngôn từ dù có phân tích chi ly đến cùng. Nếu trong thực tế có những người như thế (do người khác nói hay họ tự nhận), nghĩa là có một số phẩm chất tốt, dù hiểu theo nghĩa phẩm chất con người hay phẩm chất cộng sản, và họ đóng góp cho công cuộc chuyển hóa đất nước thì cớ sao lại không hoan nghênh? Chưa kể ngay đối với những người cộng sản không phải là “cộng sản chân chính” cũng phải có phương cách hóa giải, nếu không, 4 triệu đảng viên cộng sản và hàng chục triệu người liên quan, gắn bó với họ sẽ ở đâu trong tiến trình này? Đặt họ vào vị trí đối địch trong một cuộc nội chiến và khi thắng lợi sẽ tiêu diệt, bỏ tù, hay buộc họ vượt biên…  để lại lặp lại cái vòng lẩn quẩn của dân tộc trong mấy chục năm qua?! Chỉ mường tượng ra như vậy để thấy rằng không thể cực đoan một chiều.
Cũng không nên dồn ai vào chân tường bằng thuần lý thuyết, rằng anh phải trả thẻ đảng, phải ăn năn hối hận, phải từ bỏ mọi bổng lộc đang được hưởng mới xứng đáng đứng vào hàng ngũ dân chủ (!). Cần quan niệm như thế nào để đừng làm yếu đi thế lực của dân tộc và tăng thêm sức mạnh cho quyền lực độc tài, khi quyền lực này còn viện tới cả “cái sổ hưu” để củng cố lực lượng. Vả lại ngay đối với những người phê phán, ở trong nước có ai đã và đang không dính líu ít nhiều đến guồng máy toàn trị vì guồng máy này đang bao trùm toàn xã hội? Cho nên tôi rất tán đồng việc Nguyễn Đắc Kiên nói về tha thứ và hòa giải. Theo tôi, trước đó còn cần có sự bao dung, không cực đoan, khắc nghiệt hay hận thù. Bao dung trong quan điểm về những vấn đề lịch sử, bao dung khi xử lý những vấn đề hiện tại và tương lai, bao dung với con người đã từng có lỗi lầm.
Tiến trình dân chủ hóa đất nước không cho phép độc quyền chân lý. Hô hào đa nguyên thì đừng bao giờ nói theo kiểu “ai không theo ta là sai lầm, chống ta”. Về những sự kiện lịch sử đã kết thúc mà vẫn còn tranh cãi, bất đồng, làm sao trong tiến trình mò mẫm tìm đường lại có thể độc quyền chân lý hay kích bác nhau?! Lời Tuyên Bố Công Dân Tự Do phủ định việc sửa chữa Hiến pháp nhưng không phải vì thế mà đối nghịch với Kiến nghị 72 về góp ý sửa đổi Hiến pháp hay các loại ý kiến tìm đường khác. Mỗi cách làm có tác dụng riêng, tập hợp lực lượng riêng và góp phần nâng cao dân trí, đóng góp vào chuyển động chung gây sức ép lên chế độ toàn trị, ngoại trừ những hình thức giả mà mục đích là để củng cố chứ không phải chuyển hóa chế độ này.
Cũng như không nên chỉ lớn tiếng chê trách thanh niên sinh viên hiện nay là ích kỷ, thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm đối với vận nước. Có thể có tình hình này so với các thế hệ dấn thân trước đây, nhưng thanh niên chính là sản phẩm của xã hội, của chế độ, của truyền thống, của nền giáo dục, trong đó có trách nhiệm của những người đi trước. Thế hệ nào cũng có những anh hùng, những người đi tiên phong và thế hệ trẻ hiện nay cũng đã có những người như thế xuất hiện.
Cuộc dấn thân hôm nay là sự đồng hành của nhiều thế hệ, thế hệ trẻ hiện nay và những thế hệ dấn thân trước đây còn tồn tại, cùng thức tỉnh và hỗ trợ nhau bằng thế mạnh riêng của mình, trong một giai đoạn đầy khó khăn gai góc. Các phẩm chất yêu nước, trong sáng, nồng nhiệt, phản kháng, khao khát tự do dân chủ và hòa bình là phẩm chất tinh hoa của nhiều thế hệ cần được khôi phục và phát huy hơn bao giờ hết để kiến tạo sức mạnh mới của dân tộc trên con đường dân chủ hóa đất nước.
Đà Lạt 3/3/2013
T.D.B.C
Nguồn: Bauxite Việt Nam

1666. Vài lời với Phạm Hồng Sơn

Blog NC Phương

Vài lời với Phạm Hồng Sơn

Phóng viên Quốc Phương (BBC) có bài “Góp ý hiến pháp: hơn một sự ngộ nhận”, đó là bài phỏng vấn Bác sỹ Phạm Hồng Sơn (một nhân vật bất đồng chính kiến đã từng bị chính quyền cộng sản VN tuyên án 5 năm tù vào năm 2003) đã khiến mình không thể đồng tình.
Điều rõ ràng là, Phạm Hồng Sơn đã lấy tinh thần “thượng tôn pháp luật” (rule of law) làm căn cứ giải thích các lập luận khác của ông. Tuy nhiên, Phạm Hồng Sơn đã có sự nhầm lẫn rất tai hại về ý nghĩa của “thượng tôn pháp luật”, đồng thời ông lại dùng sự nhầm lẫn đó để phủ nhận nỗ lực đóng góp ý kiến sửa Hiến pháp 1992 do nhóm 72 nhân sĩ trí thức khởi xướng.

Như đã biết, ý nghĩa của “thượng tôn pháp luật” được cả thế giới xem như một nguyên tắc khái quát để quản trị xã hội, xem nó như mục tiêu xây dựng một xã hội công bằng, chứ tuyệt đối không phải là “phương tiện” để tạo ra xã hội dân chủ, như cách hiểu của Phạm Hồng Sơn.
Trước hết, “thượng tôn pháp luật” là một nguyên tắc cho quản lý xã hội, nguyên tắc ấy nhấn mạnh vào việc đề ra các điều luật để điều chỉnh hành vi con người trong xã hội, thay vì thực hiện các phán xét bằng mệnh lệnh của các cá nhân có quyền. Nhờ đó, một người có trí tuệ trung bình cũng dễ dàng hành xử theo pháp luật, và những câu chuyện kiểu như “gà nhà tôi đẻ trứng sang vườn nhà hàng xóm” thì không nhất thiết phải nhờ quan mới phân xử được.
Đồng thời, “thượng tôn pháp luật” cũng là định hướng – mục tiêu để xây dựng một xã hội công bằng, nhưng bản thân nó không phải là “phương tiện”. Nên nhớ rằng, hiến pháp và các chế tài pháp luật chỉ là “phương tiện” để đảm bảo cho cái nguyên tắc – định hướng – mục tiêu “thượng tôn pháp luật” trở thành hiện thực mà thôi.
Nếu chúng ta coi “thượng tôn pháp luật” là “phương tiện” thì đó là sự nhầm lẫn rất lớn giữa nguyên tắc – định hướng – mục tiêu (thượng tôn pháp luật) với phương tiện để đạt được mục tiêu đó (tức là hệ thống các quy định pháp luật). Sự nhầm lẫn này đã khiến cho toàn bộ bài trả lời của Phạm Hồng Sơn rất lủng củng và tự tạo ra mâu thuẫn.
Ví dụ: Thực tế xảy ra rất nhiều hành vi của các cơ quan công quyền là trái quy định pháp luật. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều hành vi của cả dân chúng và các cơ quan công quyền làm theo quy định pháp luật, đó cũng là một thực tế, mà nhờ nó xã hội ổn định hơn. Vì vậy, nếu chỉ vì thực tế tồn tại nhiều hành vi coi thường pháp luật mà chúng ta “không thèm” nỗ lực xây dựng nó (góp ý sửa hiến pháp chẳng hạn), thì đó là thái độ cực đoan, thiếu xây dựng. Thái độ cực đoan đó, chẳng phải đã mâu thuẫn với mong muốn “thượng tôn pháp luật” sao? Và, nếu không có hệ thống pháp luật thì “thượng tôn pháp luật” là thượng tôn ai, thượng tôn cái gì?…
Có điều khá đặc biệt là, sau một thời gian dài chẳng thấy lên tiếng, đột nhiên vào ngày 02/3/2013 lại thấy Bác sỹ Phạm Hồng Sơn lên tiếng về việc các nhân sỹ trí thức góp ý sửa đổi hiến pháp 1992. Tuy nhiên, ý kiến của Phạm Hồng Sơn lại không mang bất kỳ giá trị lý thuyết và thực tế nào, thậm chí nhằm phủ nhận mọi nỗ lực của các nhân sỹ trí thức, muốn gieo rắc một đám mây u ám lên đầu những người chung tay góp tiếng nói đòi hỏi một Hiến pháp dân chủ.
Ông nói “Theo tôi, một cách thẳng thắn, nếu bàn đến xây dựng hay ủng hộ việc cải cách hiến pháp với chính quyền Việt Nam hiện tại là một việc làm kỳ cục, gần như vô ích hoặc hết sức ảo tưởng
Tuy nhiên, liệu có ai phủ nhận một thực tế của gần 10 ngàn chữ ký công khai phản đối một số điều, công khai yêu cầu sửa đổi một số điều trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992? Những yêu cầu mà trước đây, chính quyền đã từng bắt giam những cá nhân nào công khai nói như vậy. Điều đó chẳng phải là đã có “tiến bộ”, chẳng phải là việc nên làm sao?
Cần nhấn mạnh lần nữa, nếu một xã hội thiếu vắng các quy định pháp luật thì “thượng tôn pháp luật” không thể biết thượng tôn ai, thượng tôn cái gì.
Một người có khả năng trả lời câu hỏi ấy, họ nhất định không phủ nhận những nỗ lực góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992. Đó là hành động thiết thực nhất để tạo ra cái để chúng ta “thượng tôn” nó. Kết quả tối thiểu nhất cũng làm rõ bộ mặt phản dân chủ của Đảng cộng sản VN.
Thật vậy, do nhận thức sai ý nghĩa của tinh thần “thượng tôn pháp luật”, và coi tinh thần ấy là “phương tiện” để xây dựng xã hội dân chủ, thay vì – đáng ra phải coi nó là nguyên tắc – định hướng – mục tiêu để xây dựng một xã hội dân chủ. Bác sỹ Phạm Hồng Sơn đã phạm phải những sai sót rất nghiêm trọng, cực đoan và tự mâu thuẫn với cái gọi là “thượng tôn pháp luật” mà bản thân ông ‘mong muốn’? do chính ông sử dụng để lý giải những lập luận của mình.
Sự “đột ngột” đưa ra ý kiến vào thời điểm có hàng ngàn người đang mong muốn bày tỏ yêu cầu cải thiện dân chủ (việc này ít nhất cũng làm rõ bộ mặt phản dân chủ của chính quyền) đã khiến người viết này nghi ngờ về “động cơ đích thực” khiến Phạm Hồng Sơn phát biếu như thế:
- Có phải Phạm Hồng Sơn đã chót dại “ăn kẹo” của Ban tuyên giáo TW?
- Có phải những phong trào dân chủ đang diễn ra “chẳng thèm đếm xia, ghi nhận” những nỗ lực trong quá khứ của ông, và khiến ông bị ra rìa?
- Có phải ông muốn mình “nổi tiếng”?
- …
Nếu có câu trả lời cho tất cả những câu hỏi vừa nêu, thì, chắc chắn nó không thể là mong muốn thực chất-chính đáng-mang tình yêu con người … để xây dựng xã hội dân chủ đích thực./.
04/3/2013
ncphuong sưu tầm và trích lược theo BBC.
Nguồn: Blog NC Phương

Chính trị – Xã hội

Tàu Trung Quốc tuần tra Trường Sa (RFA)—Trực thăng Trung Quốc lần đầu tiên ‘tuần tra’ ở Biển Đông (VOA)   —Trung Quốc lại làm càn ở Hoàng Sa, Trường Sa (TN)   —-Tàu Trung Quốc giả tàu cá để chở dầu lậu (TN)
SCMP: Công bố chi tiêu quốc phòng chỉ là đòn chính trị của Trung Quốc - (GDVN) – Việc công bố thông tin 10,7% ngân sách dành cho quốc phòng trong năm tài khóa 2013 của Trung Quốc là một động thái chính trị nhằm trấn an các nước láng giềng…
TQ không tiếc tiền cho tham vọng quân sự (VNN)   —“Lòng tham của TQ lớn hơn, không chỉ đe dọa mà còn muốn đoạt lãnh thổ” - Báo Giáo dục Việt Nam    —-Indonesia: ASEAN cần sớm làm dịu căng thẳng tại Biển Đông - Songmoi.vn
Xứng danh con cháu đội hùng binh Hoàng Sa (TN)   —Lần trở về sau 25 năm của một người lính Gạc Ma (SGTT)
Bộ trưởng quốc phòng Nga-Việt bàn hợp tác quân sự (RFA)  –Liệu Nga có trở lại Cam Ranh? (RFA)  —  Vũ khí hiện đại hóa Hải quân VN đều được mua của Nga- TP  —Việt – Nga bàn hợp tác ở Cam Ranh (VNN)
Không có lối ra cho điều 4 hiến pháp(RFA)   —-Ý kiến về thư góp ý sửa đổi hiến pháp của HĐGM(RFA)    —–Hiến pháp là gì ? -Cao Huy Thuần – Giáo sư đại học (Pháp) -Tiasang   —-Quyền cơ bản, Hiến pháp cho mới có? -TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức – Tiasang
3 câu hỏi về kiểm soát quyền lực (VNN) -Cơ chế nào để Đảng “chịu trách nhiệm”, ai giám sát Quốc hội, Chính phủ: hành chính hay hành pháp? Đây là những câu hỏi đặt ra khi đọc bản dự thảo Hiến pháp sửa đổi.
Đảng đang khủng hoảng? (RFA)  —Khi độc tài dẫn tới quân phiệt(RFA)  —Vùng cấm và những loại “bẫy người”(RFA)
Những văn bản mang tên… “lú lẫn”! - Dân Trí   —-Lãnh đạo Ban Nội chính phải dũng cảm, trách nhiệm - Pháp luật TPHCM

Việt Nam đuổi 28 tàu xâm nhập hải phận(RFA)
Muối mặt mỗi khi đi Tây ăn buffet -VietnamNet - Đọc bài viết Không bán hàng cho người Việt vì họ xấu tính, tôi thấy cũng phải nhìn hai mặt của một vấn đề. Cứ ra nước ngoài đi du lịch, công tác mới thấy…====>>>
Đem cả sổ đỏ vườn quốc gia đi… cầm cố - (Dân Việt) – Trên cương vị Giám đốc, ông Trần Văn Thành đã lần lượt đem sổ đỏ của Vườn quốc gia Cát Tiên và Yok Đôn đi cầm cố. Đây là một vụ vi…
Việt Nam chuẩn bị 2.000 nhân viên cho dự án điện hạt nhân (VOA)   —-KTĐT -Đề nghị tăng phí vệ sinh môi trường
Trẻ còn thất nghiệp, sao nới tuổi hưu? (VNN)   —Người Hà Nội nuôi gà, mở tiệm cắt tóc… giữa đường tàu (VEF)  —Ngư dân được vay đến 1,5 tỉ đồng đóng mới tàu cá (TN)
Xúc phạm đồng bào  (TN) -Nhiều bạn đọc Thanh Niên hôm qua đã phẫn nộ trước thông tin một cửa hàng ở Mũi Né từ chối khách Việt. Bởi một điều, dù bất cứ lý do gì, không ai chấp nhận kiểu kinh doanh coi thường dân tộc mình như vậy. Lãnh đạo TP.Phan Thiết và tỉnh Bình Thuận ngay khi biết chuyện cũng đã lên tiếng, thậm chí hình phạt “đóng cửa vĩnh viễn” đã được nghĩ đến.  —-Nhục nhã khi nhà hàng Việt từ chối phục vụ người Việt (VNN) —-Cần dẹp ngay những nhà hàng từ chối khách Việt (TN)  –Ngăn chặn nạn lừa chiếm đoạt tiền đền bù của dân (TN)
Đà Nẵng không phục thanh tra (NLĐ) -UBND TP Đà Nẵng cho rằng kết luận của Thanh tra Chính phủ về quản lý đất đai ở địa phương này là không thuyết phục
Để lọt văn hóa phẩm xuyên tạc  (NLĐ) -Sau vụ hộ chiếu in hình “đường lưỡi bò”, người dân và cơ quan chức năng liên tục phát hiện thêm nhiều văn hóa phẩm có hình “đường lưỡi bò” hay cái gọi là “thành phố Tam Sa”… xuất xứ từ Trung Quốc
Lùi thời hạn phạt xe không chính chủ (NLĐ)
‘Phải đánh thuế, đánh thuế thật nặng’ (TVN)  -“Phải đánh thuế, đánh thuế thật nặng những kiến nghị, ý tưởng “trên trời rơi xuống” để người dân bớt hoang mang” – một độc giả bức xúc.
“Chiếc áo” đã quá chật (NLĐ) -Mô hình tổ chức bộ máy của TPHCM không còn phù hợp đã kéo theo nhiều bất cập khác trong công tác quản lý, điều hành

KIẾN NGHỊ VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992- (Boxitvn)

DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 21)-(Boxitvn)

Danh sách Đợt 21 240 Người  là Nhệ An,2 người Hà Tĩnh- Đến hôm nay có 7.034 chữ ký

Suy nghĩ về việc kiến tạo sức mạnh dân tộc để dân chủ hóa đất nước -(Từ hiện tượng Nguyễn Đắc Kiên và Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do) -Tiêu Dao Bảo Cự -(Boxitvn)

Tư liệu liên quan đến bản Kiến nghị 2009 (17) – Ba lá thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi đến các nhà lãnh đạo về vấn đề khai thác Bauxite Tây Nguyên -(Boxitvn)

Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do (Danlambao) – 4700 chữ ký. Cập nhật 06h30, 06.03.2013 -539 Comments

Vì sao TBT Nguyễn Phú Trọng phải lên tiếng răn đe trong việc sửa Hiến pháp? (Kami -RFA)

Coi dân là thù, họ sẽ sống với ai? (Bùi Tín -VOA)

Lược ghi cuộc nói chuyện của Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang tại CLB Thăng Long 8h 00 ngày 19/2/2013 (Danluan)

Nguyễn Sỹ Phương – Quyền cơ bản trong vương quốc dân chủ hàng đầu thế giới(Danluan)

Chuyện bịa 100% nhưng không nhất thiết phải khác với sự thật: Đoàn tàu xã hội chủ nghĩa (Danluan)

Bắc Phong – Chuyện đại LÚ(Danluan)

Lần đầu tiên an ninh Việt Nam để Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế tới thăm Việt Nam và gặp mặt công khai với 2 nhà hoạt động xã hội(Danluan)

Nguyễn Đình Hà – Không thể tồn tại song song cơ chế tam quyền phân lập và hệ thống chính trị độc đảng!(Danluan)

Thái Bá Tân – Khuyên ông Trọng thật lòng(Danluan)

Victor Sybestyen – Làm thế nào để giết một đồng chí? Phần I: Cách mạng Rumani, 1989(Danluan)

Đào Tuấn – Bên trong “cái đội mũ”(Danluan)


Cái nhìn ngược hoàn toàn về Triều Tiên  (ĐVO) – Tình hình bán đảo Triều Tiên lại trở nên hết sức căng thẳng. Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm thành công việc đưa vệ tinh “Kvanmenson-3” vào quỹ đạo bằng tên lửa mang “ Unha-3”. Để đáp lại, cả 5 ủy viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thiết chặt các biện pháp trừng phạt nước này. Một số nước khác trên thế giới (trong đó có cả Trung Quốc) đã lên tiếng về vụ việc này, nhẹ thì bày tỏ  “lấy làm tiếc”; “quan ngại sâu sắc“, nặng thì “lên án mạnh mẽ”. Nói chung là phản ứng tiêu cực.(Bài của một Ông người Nga)

Báo TQ khoe cảnh tập chiếm đảo trên biển Đông (ĐV)   —Cờ Trung Quốc, bản đồ lưỡi bò, đèn lồng: Chuyện nhỏ? (TP)  —Giỗ đồng đội hi sinh ở Trường Sa (TT)

TQ đề cao việc lập “TP.Tam Sa” phi pháp(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm nay 6.3 tuyên bố việc thành lập cái gọi là “TP.Tam Sa” hồi tháng 7.2012 là “bước đi quan trọng của giới chức trung ương sau khi xem xét các tình huống trong và ngoài nước”.===>>>
Xây dựng cơ quan pháp quy đủ mạnh phát để triển ĐHN  (ĐVO)- Nhật Bản mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong vấn đề xây dựng cơ quan pháp quy đủ mạnh để phát triển ĐHN.
’Đừng để toàn dân gánh nợ vì bôxit’ (ĐV)—-“Nghĩ phạt thật nặng dân mới sợ là sai lầm” (Infonet)
Doanh nghiệp mượn khoa học ‘dọa’ dân để buôn hàng (ĐV)
Vẫn nhận ý kiến góp ý Hiến pháp sau hạn 15/3 (ĐV) -Theo Phó Thủ tướng, ngay cả khi có báo cáo gửi về trung ương, việc tiếp nhận ý kiến đóng góp không dừng lại.   —Văn nghệ sĩ, nhà báo trẻ góp ý sửa đổi hiến pháp (TP)   —-Kéo dài thời gian góp ý Hiến pháp (BBC)
Trí Thức, HĐGMVN Bị Tố Đảo Chánh Mềm; Báo Quân Đội Nhân Dân Quy Chụp, Hăm Dọa… (VB)

‘Thẳng thắn với Đảng, thành thật với mình’ (BBC) -  Ông Phạm Hồng Sơn cho rằng người dân cần bỏ ‘bình phong để che chắn cho chính kiến của mình’.

Phân quyền không có nghĩa phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng (TP)   —Nguyên Bí thư TT-Huế bị tố khai man: Tỉnh ủy đang kiểm tra lại hồ sơ (TP)
Phạt nặng để ’chữa bệnh’ hôi của cho nhiều người Việt (ĐV)   —Gà ’đầu trọc’ lại tiếp tục tràn về đầu độc người Việt (ĐV)—-Kêu khó khăn nhưng người Việt tiếp tục uống bia cực khỏe (ĐV)
Việt Nam còn nhiều tỷ phú đôla giấu mặt (ĐV)   —-45 năm vụ thảm sát Hà My: “Thành thật xin lỗi Việt Nam” (Infonet)
‘Lấy tiền người nghèo giải cứu người giàu’ (TP)  —Thượng tướng Lê Thế Tiệm đồng ý với đề xuất quy hoạch khu kinh doanh “nhạy cảm” (LĐ)
Việt Nam chia buồn việc Tổng thống Hugo Chavez qua đời (NLĐ)
Bản Tuyên bố Công dân Tự do thu được hơn 4.700 chữ ký (RFA)
Hồng y VN đi Rome bầu Giáo hoàng (BBC) -Hồng y Phạm Minh Mẫn lên đường đi Rome dự mật nghị và trở thành người Việt Nam đầu tiên hai lần bầu Giáo hoàng.
Nhận xét vụ sách in cờ TQ (BBC/nghe) -  -Nhà nghiên cứu giáo dục Phạm Toàn cho biết ông phản đối cuốn sách chuẩn bị vào lớp một in hình cờ Trung Quốc, và nói trong thời điểm chính trị căng thẳng, “cứ nhầm nhiều, nhầm cả nghìn lần sẽ thành thật.”

Vietstudies

Vũ Quang Việt: Ngân hàng: ông hoàng không quần? (viet-studies 6-3-13)
Ôn Gia Bảo nói là hối hận vì đã không ngăn cản con cái kinh doanh ở Trung Quốc! Wen regrets not preventing his children doing business in China, reports say (SCMP 6-3-13)
Vũ Ngọc Tiến: Bauxite Tân Rai vẫn còn đó những chất vấn, âu lo (viet-studies 5-3-13)
Xã hội cần lao động chất lượng cao, hay cần lãnh đạo tại vị lâu hơn? (SM 4-3-13) — Báo này có lẽ muốn chết sớm? Trẻ còn thất nghiệp, sao nới tuổi hưu? (VNN 5-3-13) — Ừ nhỉ!
Giá nguyên liệu đồng loạt tăng: Doanh nghiệp lao đao (SGGP 5-3-13)
Những phụ nữ trắng đêm mưu sinh (infonet 6-3-13) — Đọc những bài như thế này thì buồn lắm!
“Nhóm lợi ích” nào “căm thù” nhà báo Mạnh Quân? Một kiểu suy diễn ác ý (PetroTimes 5-3-13) — Ngoài bài báo của Mạnh Quân đuợc nói đến trong bài này, ít ai quên được bài “Moi hết tim gan” để nói với Đinh Bộ Trưởng một lần! (11-5-12) cũng của Mạnh Quân về ông sếp cũ của PetroVietnam.
Đánh thuế thu nhập tiền gửi tiết kiệm: Thực ra cũng chỉ là học hỏi NHNN (SM 5-3-13) — Báo này có nhiều bài rất hay!
Đinh La Thăng vẫn ham chơi, đi đá bóng: Bộ trưởng Đinh La Thăng lại ghi bàn thắng đẹp (ĐV 5-3-13) Ông Thăng thì như thế, còn tại sao lại Kiểm điểm Vụ trưởng Bùi Quang Tiên vì lời nói thiếu nghiêm túc (DT 5-3-13)
Yêu cầu Báo Mới ngừng lấy tin bài của Petrotimes (PetroTimes 5-3-13)
Tất cả khách sạn TPHCM đặt bao cao su trong phòng ngủ (KT 5-3-13) — Cha mẹ phải giải thích thế nào với những đứa con 5, 7 tuổi của mình?
Mỹ đã làm gì ở miền Nam? Nick Turse: Exhuming Vietnam  (antiwar.com 5-3-13) — Bài p/v dài, đáng đọc.
Bọn “con ông cháu cha” ở Trung Quốc có đếm xỉa gì đền lý tưởng bình đẳng? In China, ‘red nobility’ trumps egalitarian ideals (LA Times 4-3-13) — “Con ông cháu cha” ở nước nào mà chẳng thế?
Diễn văn của Ôn Gia Bảo: China’s Wen Warns of Inequality and Vows to Continue Military Buildup (NYT 4-3-13)
Khủng hoảng sắp đến của Trung Quốc: China’s Looming Crisis: Daunting Troubles Mount (World affairs March – Ap[ril 2013) — Bài của Joel Brinkley (người vứa bị dân Việt Nam “ném đá” tơi bời)
Báo Nhân Dân hoan hỉ đăng bài của một người nói là viết từ Mỹ: Không ai có thể phủ nhận vai trò của Ðảng Cộng sản Việt Nam ! (ND 4-3-13) — Noi gương ông/bà này, tôi sẽ viết một bài cho báo New York Times: Không ai có thể phủ nhận vai trò của Đảng Cộng sản Mỹ! Hết sẩy!
Tập Cận Bình được quân đội ủng hộ: New Chinese Leader Shores Up Military Support (NYT 3-3-13)
“Anh cả đỏ” định quỵt nợ “giai cấp tiên phong”? Kiến nghị Thủ tướng khoanh nợ BHXH, BHYT cho Vinashin và Vinalines (27-2-13)
Quá khứ đồng nhất tương lai và ‘cái chết’ của giới ngân hàng (SM 3-3-13) — Bài này rất có “chất lượng”, xin khen tác giả.
Tỷ phú chủ casino thú nhận đã đút lót quan chức ngoại quốc: In Filing, Casino Operator Admits Likely Violation of an Antibribery Law (NYT 2-3-13) — Chính ông Sheldon Adelson này muốn mở casino ở Việt Nam.  Đoán xem tại sao các quan chức Việt Nam sẽ cho phép!

Kinh tế

Chỉ số Dow Jones của Mỹ tăng cao kỷ lục (VOA)   —Nợ xấu Trung Quốc lại gia tăng tới mức báo động (RFI)
Nợ xấu giảm, đâu là sự thật?(RFA)
Du khách đến Việt Nam giảm nhiều so với 2012(RFA)
Tiền Phong – Bán vàng dự trữ quốc gia, rủi ro ai gánh?  -Dân gánh chớ ai!! có thế cũng nói.Không Dân ở Quốc gia nào tốt bụng bằng Dân ta-Cứ cắm cúi làm thôi.   —-Đại Đoàn Kết -Đấu thầu vàng: Thị trường sẽ minh bạch?
75% công ty chứng khoán “lập lờ” tiền gửi giao dịch - VnEconomy   —-Hệ lụy từ việc rút vốn khỏi công ty cổ phần - (ĐTCK)    —–Đâu là nguyên nhân khiến chứng khoán thất thường - Lao Động
Nghi án vỡ nợ, chuỗi café Tonkin lần lượt “đóng cửa” (VEF)   —Hà Nội: Phát triển trâu bò nhờ BĐS khủng hoảng (VEF)
“Không phải khó thì cho nó chết” (BĐS)  —Vàng tăng giá trong ngày đấu thầu (TN)  —Công ty IL Shin Womo tẩu tán tài sản (NLĐ)
Vàng SJC vượt 44 triệu đồng/lượng  -(NLĐO) – Sáng 6-3, tuy giá vàng thế giới biến động hẹp nhưng giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, vượt qua 44 triệu/đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới hiện trên 4 triệu đồng/lượng.

Thế giới


Tổng thống Venezuela Hugo Chavez từ trần (RFA)  — thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58 (VOA)===>>>
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58 (TTXVN)  —-Tang lễ của ông Chavez sẽ được cử hành vào ngày 8/3 - Hà Nội Mới  —Venezuela trục xuất 2 nhân viên Đại sứ quán Mỹ - Sohanews   —Venezuela sẽ tổ chức bầu cử trong vòng 30 ngày nữa (TTXVN)   —Những năm tháng vàng son của Hugo Chavez (VnEx)
Cuộc đời Tổng thống Hugo Chavez qua ảnh -Zing    —Thời hậu Tổng thống Chavez: Tình hình bất ổn?  (NLĐO)
Cuộc bầu chọn tân Giáo Hoàng sẽ bắt đầu chậm hơn dự tính(RFA)
Chiến dịch “One Billion Rising”  (RFA) – Ngày 14 tháng 2 vừa qua, cả thế giới rung chuyển với bước chân của hàng trăm ngàn người xuống đường nhảy múa, ca hát để hưởng ứng chiến dịch “One Billion Rising” chấm dứt bạo lực, mang lại công lý, bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái.

Ông John Brennan là cố vấn chống khủng bố hàng đầu của Tổng thống Obama  <<<====Ủy ban Thượng viện chấp thuận ông Brennan đứng đầu CIA (VOA) -Với 12 phiếu thuận và 3 phiếu chống, Ủy ban bỏ phiếu đưa tên ông Brennan ra trước phiên họp toàn thể Thượng viện để được bỏ phiếu chuẩn nhận
Lực lượng Assad bị đánh bại tại Raqqa, bị phục kích tại Iraq (VOA)  —Viện trợ cho đối lập Syria phải giúp phe ôn hòa vững mạnh (VOA)  —Quân nổi dậy Syria thắng lớn, bắt giữ tỉnh trưởng Raqqa (RFI)
Israel: Chỉ có đe dọa quân sự mới ngăn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân(VOA)
Indonesia: Điều tra các nhân viên an ninh vi phạm nhân quyền (RFA)   —-Malaysia ráo riết truy lùng phiến quân xâm nhập(RFA)
HĐBA thảo luận nghị quyết trừng phạt Bắc Hàn(RFA)  —Hoa Kỳ, Trung Quốc thỏa thuận biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên  (VOA)
Trừng phạt cứng rắn nhằm vào các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên (VOA) -Một dự thảo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An trừng phạt Bắc Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân mới đây sẽ có một số biện pháp mạnh chưa từng được Liên Hiệp Quốc áp dụng
Ông Kenyatta đang dẫn đầu cuộc bầu cử tổng thống Kenya(VOA)    —Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo về việc xếp hàng chờ đợi tại phi trường(VOA)
Nga kỷ niệm 60 năm ngày Stalin từ trần(VOA)   –Thăm dò dư luận Nga : Công và tội của Stalin trong lịch sử (RFI)
Miến Điện yêu cầu Liên Hiệp Châu Âu dỡ bỏ trừng phạt (RFI)   —Campuchia xử Phúc thẩm Giám đốc Đài phát thanh Tổ Ong(RFA)
TQ giữa ngã ba chuyển giao quyền lực (VNN)   —-Nguy cơ bất ổn đe dọa Trung Quốc (NLĐ)
Tỷ phú Mexico Carlos Slim là người giàu nhất thế giới(VOA)  —Cựu lãnh đạo ngân hàng lớn nhất Afghanistan lãnh án tù(VOA)

Bộ trưởng quốc phòng Nga gửi thông điệp gì tại Myanmar?  (ĐVO)-Đại tướng Sergei Shoigu nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục sự hợp tác cùng có lợi và quan trọng nhất là hữu ích trong lĩnh vực quốc phòng.”
Tàu ngầm hạt nhân và thế cài răng lược Ấn Độ-Trung Quốc (ĐV)   —-Stalin – “Di sản” đầy tranh cãi của nước Nga(ĐV)   —Hàn Quốc sẵn sàng đáp trả nếu Triều Tiên tấn công(ĐV)
Mỹ-Nam Triều Tiên tập trận chung bất chấp đe dọa của miền Bắc (VOA)
Đại biểu quốc hội Trung Quốc đột tử trong phiên họp (NLĐ)—Hiện tượng ly dị để trốn thuế bùng nổ ở Trung Quốc (RFI)
Ông Chavez trút hơi thở cuối ở Cuba?  (NLĐO)- Trong khi nước mắt của đông đảo người dân Venezuela đang tuôn trào vì sự ra đi của vị lãnh tụ kính yêu, có những giả thuyết hoài nghi lại cho rằng Tổng thống Hugo Chavez đã trút hơi thở cuối cùng ở Cuba!   –  Phó TT Venezuela thề điều tra “kẻ ám sát” ông Chavez (NLĐ)   —Venezuela trục xuất tùy viên quân sự Mỹ (TN)
Lãnh đạo thế giới bày tỏ đau buồn trước cái chết của ông Chavez (VOA)   —Tổng thống Chavez được quàn tại học viện quân sự  (VOA)
Thành hay bại? (BBC) – Đánh giá di sản chính trị của Tổng thống Hugo Chavez.  —Khi Chavez ra đi (BBC) – Tổng thống Venezuela chết gây phản ứng trái chiều.
Nhìn lại cuộc đời Hugo Chavez (BBC/nghe xem)   —Tổng thống Hugo Chavez (1954-2013) (BBC/ảnh) -Ông Hugo Chavez trở thành lãnh đạo ồn ào, ham thể hiện trước công chúng và gây nhiều tranh cãi.
Năm tàu Trung Quốc tới Senkaku  (NLĐO)- Năm tàu Trung Quốc hôm nay (6-3) đã đi vào khu vực quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, Lực lượng tuần duyên Nhật (JCG) cho hay.
Số người tị nạn Syria vượt mức một triệu (VOA)   —Khmer Đỏ : Sức khỏe của Ieng Sary đang nguy kịch (RFI)
Borneo : Phiến quân Hồi giáo bỏ trốn sau đợt tấn công của quân Malaysia (RFI)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2013: Lúng túng với điểm sàn - Dân Việt —-Chính sách giáo dục đang bị lợi dụng? (TVN) -  -Đứa nào dám lợi dụng chính sách? Không ai quản lý không ai lãnh đạo cái đất nước nầy à?
7 năm tới, không mở thêm trường đại học (VNN)   —Sẽ trình Chính phủ phương án giảm thuế cho trường tư (VNN)
Cách đoán con trai, con gái không cần siêu âm (VNN) -Theo các nhà nghiên cứu, kích thước vòng 1 chứ không phải hình dáng bụng bầu giúp dự đoán chính xác thai phụ đang mang trong bụng con trai hay con gái.
Khảo sát cho thấy, bộ ngực của các bà bầu này tăng trung bình 8cm trong khi chỉ số này ở các bà bầu mang thai con trai là 6,3cm.
Trái đất lại vừa thoát hiểm thiên thạch ’hung thần’ (ĐV)    —-  —-Không mua, sử dụng sách “cổng trường treo cờ Trung Quốc” (NLĐ)
Sáp nhập nhiều trường ĐH, CĐ (TP)   —Chỉ tiêu ĐH Thương Mại, Kỹ thuật Y tế Hải Dương (TP)

Thời sự trong ngày: Khoe ngực giữa phố (VNN) -  Công bố kết luận thanh tra tại Đà Nẵng; Làm rõ 3 tội danh của bầu Kiên; Xác định nguyên nhân GĐ BV Thanh Nhàn bị truy sát; Đội phó CSGT đi Camry biển giả bị kỷ luật; Nữ nhân viên kích dục cho khách; Lê Hoàng lại ngồi ghế nóng BNHV; Cô gái khoe ngực giữa phố…… là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 5/3.
Tiền Phong -CSGT bụng phệ, thô lỗ không được ra đường    —–Quảng Ngãi: Phát hiện thêm người mắc “bệnh lạ” - Dân Việt
VnExpress -Cưỡng bức người đi đường giữa khu đất trống     —CAND  -Mâu thuẫn đất đai ra tay sát hại mẹ vợ và anh vợ  —-Sòng bài “đánh” suốt đêm (VNN)
Cháy lớn, 3 người chết, hàng trăm người hoảng loạn(TNO) Đêm qua, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại căn nhà số 322 Hàn Hải Nguyên (P.10, Q.11, TP.HCM) thiêu rụi cả căn nhà 3 tầng và làm chết 3 người. Hàng trăm người dân gần đó hoảng hốt ôm tài sản tháo chạy ra khỏi nhà.—-3 thi thể cháy đen trong ngôi nhà lầu - Ngoisao.net  —-Vụ cháy lớn ở tiệm vàng mã: Cả gia đình thiệt mạng (TN)
Nhiều người Việt đang “ăn để chết”! – VietnamNet - Ngày nào cũng nhậu nhẹt, có ngày nhậu mấy cuộc, người đàn ông thành đạt đã bị béo phì và xơ gan rồi chết khi mới 45 tuổi.
Xôn xao loạt ảnh sex nghi của nữ sinh trên mạng (VNN)   —-Vì sao GĐ bệnh viện Thanh Nhàn bị truy sát? (VNN)  —5 cách tế nhị… trên giường (VNN)   —   Nhậu đến… vỡ bàng quang! (NLĐ)
Hà Nội: Vác dao vào bệnh viện đòi giết người(NLĐ)    —-Mở quán massage để… trộm tài sản của khách(NLĐ)   —-Xe mô tô lấn trái, 2 người chết(NLĐ)
Đâm trọng thương công an khi bị mời về trụ sở (ĐV)    —-’Khám’ rượu, đồng hồ ngoại của cửa hàng từ chối người Việt (ĐV)
Vác dao đòi giết cả ban giám đốc bệnh viện Hà Đông   (ĐVO) – Vì nghi mẹ mình bị chết do bệnh viện tắc trách, Thịnh đã cầm dao vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông đòi giết cả Ban giám đốc.
Đại gia mang án hiếp dâm bất ngờ đổ gục tại tòa (ĐV)   —Đi trả thù hụt quay sang tấn công công an (ĐV)   —Rủ bạn gái vào nhà nghỉ giở trò… cưỡng ép (Infonet)   —-Tá hỏa phát hiện xác nam thanh niên nổi bấp bênh sát bờ sông Hàn (LĐ)
Trong một đêm biển nuốt 18 căn nhà  (NLĐO)- Từ chiều tối 5 đến rạng sáng 6-3, triều cường tấn công dữ dội vào thôn biển Tiến Đức, thuộc xã Tiến Thành (TP Phan Thiết – Bình Thuận) làm ít nhất 18 căn nhà bị sập và hư hỏng nặng, cuốn trôi nhiều tài sản của người dân địa phương.
Vụ cháy cửa hàng vàng mã: Người nhà nạn nhân “cự” lính cứu hỏa  (NLĐO)- Người nhà cho rằng đã thông báo cho các lính cứu hỏa bên trong còn 3 người nhưng lực lượng cứu hỏa vẫn không nhanh chóng tiếp cận đưa các nạn nhân ra ngoài. Đến gần 5 tiếng sau đó, thi thể các nạn nhân mới được chuyển đến nhà xác.
Thu hồi toàn bộ đất rừng “bị phù phép thành của riêng” (NLĐ)  —Đất phát nổ, tạo thành hố sâu hơn 5m (NLĐ)  —-Nửa đêm mò vào khách sạn bán “hàng cấm” (NLĐO)    —-Lỡ tay giết vợ, chích điện rồi uống thuốc ngủ tự tử(NLĐO)   —Chém chồng, ra tòa cướp diễn đàn(NLĐO)
Buồn tình, 3 người vào rừng ăn lá ngón(NLĐO)   —-Ăn hủ tiếu, gần 150 công nhân cấp cứu(NLĐO)   –Bị nghi ăn trộm, xách dao chém người (TN)
Bị bắt uống thuốc lắc để bán dâm   (TP) -Bốn cô gái vừa được giải cứu khỏi nhà chứa cho hay nếu không bán dâm họ sẽ bị bỏ đói, đánh đập, treo tay lên cột nhà, nhốt vào chuồng chó… Còn đồng ý đi khách, họ bị “Tú bà” ép uống thuốc lắc để thêm hưng phấn.

Việt Nam 1945-1995 – Lời kết

LỜI KẾT

GS Lê Xuân Khoa
Không có một chủ nghĩa chính trị nào là chân lý tuyệt đối. Mọi học thuyết hay chủ nghĩa do con người lập ra, dù của những đầu óc siêu việt đến đâu, cũng chỉ có giá trị tương đối trong những hoàn cảnh xã hội nhất định, hoặc chỉ có một số yếu tố tồn tại với thời gian vì chúng phản ánh những nguyên lý cơ bản về đạo đức và trí tuệ của loài người… Bởi vậy, bất cứ một học thuyết hay chủ nghĩa chính trị nào tự tuyên dương mình là chủ nghĩa duy nhất có giá trị vĩnh viễn thì sẽ hoàn toàn sai lầm, và sẽ gây nên hậu quả vô cùng tai hại. Đúng như một câu danh ngôn đã nói: “Làm thầy thuốc mà lầm thì có thể giết chết một bệnh nhân, làm chính trị mà lầm thì có thể giết hại một dân tộc, làm văn hoá tư tưởng mà lầm thì có thể giết hại nhiều thế hệ.” Độc tôn về chính trị và tư tưởng sẽ đưa đến độc tài, bắt mọi người phải tuân phục một chủ nghĩa duy nhất và một chế độ duy nhất, loại trừ tất cả những người có những suy nghĩ khác biệt. Rốt cuộc, vì sai lầm chồng chất, các chế độ độc tài đều sẽ phải sụp đổ. Điều này đã được chứng minh quá rõ ràng qua kinh nghiệm của nhiều nước độc tài trên thế giới, cộng sản hay không cộng sản, trong những thập kỷ vừa qua.
….
Quyền lực và lợi lộc nếu biết chia sẻ thì nhà cầm quyền vẫn có phần một cách chính đáng. Quyền lực và lợi lộc không thể mãi mãi giữ độc quyền, và điều chắc chắn là không thể đem theo sang thế giới bên kia. Đã có nhiều trường hợp cho thấy hậu quả tai hại xảy ra cho những chế độ độc tài, cộng sản hay không cộng sản, trong khi những người cầm quyền còn tại chức. Thành tích tốt hay xấu của những người lãnh đạo sẽ được nhân dân đánh giá công minh và được lịch sử ghi chép thành văn hay truyền khẩu cho đến muôn đời sau. Có những nhà lãnh đạo nào đã tự hỏi mình: Nên để lại tiếng thơm hay tiếng xấu cho hậu thế? Bách thế lưu phương hay Lưu xú vạn niên?

Khi kiểm điểm các sự kiện lịch sử trong hơn nửa sau của thế kỷ XX như đã được trình bày trong sách này, ngoài việc nhận biết được những quyết định sai lầm và những cơ hội bỏ lỡ của những nhà lãnh đạo chính trị và quân sự Pháp, Hoa Kỳ, Việt Nam cộng sản và Việt Nam quốc gia, chúng ta còn có thể rút ra được nhiều kinh nghiệm và bài học thực tế về các chính sách đối nội và đối ngoại của mỗi phe liên hệ. Vì mục tiêu giới hạn của cuốn sách, tác giả sẽ chỉ chú trọng đến những bài học có lợi ích cho Việt Nam trong hiện tại và tương lai. Thật ra, những bài học này không hoàn toàn mới lạ vì đều là những sự thật khá hiển nhiên, nhưng những sự kiện và trường hợp chúng xảy ra hay được áp dụng ở Việt Nam là những kinh nghiệm mới có hiệu lực cảnh giác rất mạnh mẽ.
Các nhận định đúc kết cuốn sách này được tập trung vào ba bài học lớn:
1. Trong quan hệ quốc tế, chỉ có lợi ích quốc gia là quan trọng hơn cả. Cũng như trong sự giao thiệp giữa các cá nhân, quyền lợi vị kỷ hay gia đình của mỗi người luôn luôn là ưu tiên được bảo vệ, mọi hình thức liên minh giữa các quốc gia đều chỉ tồn tại chừng nào mỗi thành viên còn thấy sự hợp tác đó có lợi ích cho xứ sở của mình, cả hai phe quốc gia và cộng sản ở Việt Nam đều đã trải qua nhiều kinh nghiệm đắng cay trong sự giao thiệp với các đồng minh của mình.

Quan hệ Nhật-Việt: Ở những thập niên đầu thế kỷ XX, Nhật Bản được giới sĩ phu Việt Nam coi là tấm gương sáng cho các dân tộc Á châu, đặc biệt là ba nước Đông Dương muốn độc lập và tiến bộ và có khả năng ngăn chặn sự lấn át của các đế quốc thực dân Tây phương. Phong trào Đông Du do Phan Bội Châu khởi xướng là một sách lược then chốt trong mưu đồ chống Pháp. Trước khi đem quân vào Đông Dương, Nhật đã huấn luyện cho Việt Nam Kiến Quốc Quân do Hoàng thân Cường Để thành lập vào cuối thập kỷ 1930. Mặc dầu đạo quân này đã cùng quân Nhật tấn công Pháp trong trận Lạng Sơn vào tháng Chín 1940, Nhật đã mau chóng bỏ rơi Cường Để khi thấy cần duy trì tình trạng ổn định về hành chánh dưới một chính quyền Pháp bại trận ở Đông Dương. Tới năm 1943, với chủ trương liên kết các dân tộc Á châu để thực hiện mục tiêu Đại Đông Á, Nhật trở lại ủng hộ các nhóm chính trị hoạt động với Việt Nam Phục Quốc Đồng Minh Hội nhằm chuẩn bị đưa Cường Để về nước thay thế cho Bảo Đại. Nhưng, như đã trình bày ở chương Một và chương Mười trên đây, sau cuộc đảo chính lật đổ Pháp ngày 9.3.1945, Nhật lại bỏ rơi lá bài Cường Để và cũng không muốn cho Ngô Đình Diệm làm Thủ tướng vừa để tránh tiếng là dùng người thân Nhật dù chống Pháp, vừa muốn làm việc với một học giả yêu nước ôn hoà là Trần Trọng Kim hơn là một chính khách quốc gia cực đoan như Ngô Đình Diệm.
Quan hệ Trung-Việt: Trong gần hết nửa đầu thế kỷ XX, Trung Hoa là nơi lánh nạn an toàn của những nhà cách mạng Việt Nam chống Pháp, thoạt tiên là các sĩ phu thuộc phong trào cần vương, kế đó là thành phần các khuynh hướng chính trị khác nhau nhưng đông nhất là đảng viên của việt Nam Quốc Dân Đảng sau cuộc khởi nghĩa Yên Bái bị thất bại năm 1930. Nhiều người đã trở thành sĩ quan cấp tướng trong quân đội Trung Hoa trong khi vẫn tiếp tục tranh đâu cho nền độc lập của tổ quốc. Lý do Trung Hoa mở rộng vòng tay đón tiếp các nhà cách mạng Việt Nam là vì lòng thù ghét sẵn có đối với Pháp và các nước Tây phương, từ cuộc Chiến tranh Nha phiến (1839-1842) cho đến vụ nổi loạn “phù Thanh diệt Ngoại” của Nghĩa Hòa Quyền (1898-1901) khiến cho triều đình nhà Thanh phải ký các hiệp ước nhượng địa và bồi thường chiến tranh cho Anh, Pháp, Đức, Nga. Khi Tưởng Giới Thạch lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Nhật từ 1937 đến 1945, ông lại cần đến sự hợp tác của các thành phần Việt Nam yêu nước chống cả Pháp lẫn Nhật. Bởi vậy, trong những phiên họp với Tổng Thống Roosevelt vào những năm 1943-1944, ông đã hoàn toàn ủng hộ chủ trương giải thoát các thuộc địa của Pháp ở Đông Dương. Ông còn từ chối đề nghị của Roosevelt giao cho Trung Hoa bảo trợ các dân tộc Đông Dương, vì mối quan tâm lớn nhất của ông trong những năm cuối Đệ Nhị Thế chiến là phải chiến đấu một mất một còn với Mao Trạch Đông sau khi Đồng Minh thắng Nhật. Để đạt được mục tiêu lâu dài đó, Tưởng Giới Thạch muốn các nước ở phía Nam Trung Hoa, nhất là Việt Nam, biết ơn ông và trở thành những quốc gia độc lập chống cộng sản. Cũng vì thế, Trung Hoa Quốc Dân Đảng, qua Tổng đốc Quảng Tây Trương Phát Khuê, đã tập họp các lãnh tụ cách mạng Việt Nam ở Trung Hoa năm 1942 để thành lập Việt Nam Cách Mệnh Đồng Minh Hội và giúp cho các phương tiện hoạt động tình báo và du kích chống Nhật.
Năm 1945, quân đội Trung Hoa vào Việt Nam, ngoài nhiệm vụ thay mặt Đồng Minh giải giới quân đội Nhật còn có mục đích thành lập một chính phủ quốc gia thân Trung Hoa. Tuy nhiên, như đã thấy ở các chương Một và Hai, các tướng Lư Hán và Tiêu Văn, vì quyền lợi và tham vọng riêng và cũng vì khả năng yếu kém của các đảng phái quốc gia Việt Nam, đã ép buộc lãnh tụ các đảng này phải tham gia vào một chính phủ liên hiệp do Hồ Chí Minh lãnh đạo. Trong khi đó, chính phủ Trùng Khánh được Pháp điều đình và trả lại các nhượng địa bị Pháp chiếm giữ và khai thác từ Chiến tranh Nha phiến, quyết định bỏ ý định ủng hộ nền độc lập của việt Nam. Tưởng Giới Thạch lúc đó hẳn đã nghĩ rằng lực lượng quân đội Pháp có thể dẹp tan được Việt Minh và một Đông Dương thuộc Pháp sẽ đem lại an toàn cho miền Nam Trung Hoa hơn là những nước nhỏ đang gặp nhiều khó khăn trong những nỗ lực giành lại nền độc lập. Vì lợi ích quốc gia, Quốc Dân Đảng Trung Hoa không ngần ngại bỏ rơi các chiến hữu Việt Nam đã gắn bó với mình trong suốt mấy chục năm.
Kinh nghiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam với Trung Quốc trong cả hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ-VNCH còn cay đắng hơn nhiều. Tình đoàn kết quốc tế giữa các nước theo chủ nghĩa cộng sản tưởng như sẽ đời đời bền vững nhưng rốt cuộc, vì quyền lợi riêng của mỗi nước, vẫn tan rã và có khi trở thành thù địch như trường hợp Liên Xô-Trung Quốc, Trung Quốc-Việt Nam và Việt Nam-Khmer Đỏ. Sau khi thống nhất Trung Quốc vào cuối năm 1949, Mao Trạch Đông bắt đầu xác định cho Trung Quốc vai trò “hậu phương lớn” nhằm khích động và hỗ trợ cách mạng vô sản ở các nước Á châu mà Stalin đã giao cho Mao lãnh đạo để thực hiện chủ nghĩa cộng sản quốc tế. Đó là lý do khiến cho Mao hết lòng trợ giúp mọi mặt cho VNDCCH trong cuộc chiến tranh chống Pháp. Tuy nhiên, trước tình trạng kiệt quệ về kinh tế do gánh nặng của hai cuộc chiến tranh Triều Tiên và Việt Nam, lại bị cô lập và bao vây bởi thế giới tư bản nhất là sau cái chết của Stalin đầu năm 1953, Trung Quốc quyết định trở về với chủ trương “Trung Quốc trên hết” và áp dụng đường lối “ngoại giao nụ cười” với các nước Tây phương. Do đó, Chu Ân Lai đã giúp cho Pháp gỡ được thế bí ở Hội nghị Genève bằng hiệp định ngưng bắn 1954 và ép Hồ Chí Minh phải chấp thuận chia đôi đất nước ở vĩ tuyến 17. Trung Quốc chỉ trở lại giúp cho VNDCCH trong cuộc chiến tranh chống Mỹ từ những năm 1960 khi thấy Mỹ là mối đe dọa lớn cho Trung Quốc đồng thời muốn giành lấy vai trò lãnh đạo cộng sản quốc tế sau khi kết tội Liên Xô theo “chủ nghĩa xét lại.” Sau những vụ đụng độ ở biên giới với Liên Xô năm 1969, Trung Quốc quay sang hoà giải với Mỹ, tạo thế quân bình tam cực quốc tế bằng chuyến đi thăm Bắc Kinh của Tổng thống Nixon năm 1972. Sau đó, Hà Nội nghiêng hẳn về phía Mat-scơ-va trong khi Bắc Kinh gia tăng xây dựng cho Khmer Đỏ. Sau 1975, mâu thuẫn Việt-Trung càng ngày càng lớn và bùng nổ thành trận chiến 16 ngày vào đầu năm 1979.
Mặc dù Trung Quốc và Việt Nam đã tái lập quan hệ bình thường từ 1991 do nhu cầu đoàn kết để tồn tại của những thành trì cộng sản cuối cùng, mâu thuẫn vì quyền lợi quốc gia giữa hai nước vẫn khi ẩn khi hiện và Trung Quốc vẫn còn là một mối đe dọa thường trực. Cuộc tranh chấp về chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có nguy cơ trở thành một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về ngoại giao và quân sự giữa nhiều nước trong khu vực, đặc biệt giữa Việt Nam và Trung Quốc
Quan hệ Pháp-Việt. Sau gần một trăm năm cai trị ba xứ Bắc Phi (An-giê-ri, Tuy-ni-di và Ma-rốc) và ba xứ Đông Dương dưới chế độ thuộc địa và bảo hộ, các chính phủ Pháp đã có thói quen coi những nước nhỏ yếu này là thuộc về nước Pháp. Chính vì não trạng đó, khi “mẫu quốc” bị Đức Quốc xã chiếm đóng, tướng de Gaulle từ Luân-đôn đã kêu gọi dân chúng Pháp không nên lo ngại trong công cuộc chiến tranh giải phóng. Ông nhấn mạnh ba lần rằng “Nước Pháp không cô đơn” vì “Nước Pháp còn có một đế quốc rộng lớn ở sau lưng.”1 Lợi ích vị kỷ này đã là mục tiêu chung của mọi đảng phái chính trị của nước Pháp, từ cực hữu như phe de Gaulle cho đến các đảng phe tả với những đại diện như Marius Moutet (Xã Hội) hay Maurice Thorez (Cộng Sản). Những lời phát biểu của Thorez bảo vệ quyền lợi đế quốc Pháp bằng vũ lực ngay cả đối với chính phủ Hồ Chí Minh cho thấy rõ lợi ích quốc gia đã được đặt lên trên chủ nghĩa và tình đoàn kết quốc tế của các lãnh tụ cộng sản. Các chương Hai và Bốn đã phân tích khá đầy đủ về lòng tham mù quáng của giới lãnh đạo chính trị và tài phiệt Pháp không những đối với chính phủ cộng sản Việt Nam mà với cả các chính phủ quốc gia, thậm chí những người thân Pháp nhất cũng sinh ra thất vọng và bất mãn, do đó Pháp đã bỏ lỡ bao cơ hội hòa bình và chuốc lấy thất bại. Vụ tự tử của Bác sĩ Nguyễn Văn Thinh có hiệu lực của một tiếng chuông cảnh tỉnh, một bài học cho những chính khách hợp tác với một đồng minh không đáng tin cậy và không biết phản ứng thích hợp khi bị đồng minh bội ước.
Quan hệ Mỹ-Việt: Hoa Kỳ là một cường quốc hàng đầu thường tuyên dương các giá trị của tự do, dân chủ và nhân quyền. Tiếp theo truyền thống của những nhà lập quốc được Tổng thống Wilson đúc kết trong bản chương trình hòa bình 14 điểm năm 1918, nhấn mạnh vào quyền dân tộc tự quyết của những nước nhược tiểu, Tổng thống Roosevelt chủ trương trả lại độc lập cho các cựu thuộc địa của các nước Tây phương. Năm 1960, Tổng thống Kennedy còn kiên quyết hơn nữa khi long trọng tuyên bố với “từng quốc gia trên thế giới” rằng “chúng ta sẽ trả bất cứ giá nào, mang bất cứ gánh nặng nào, chịu bất cứ gian khổ nào, hỗ trợ bất cứ người bạn nào, chống lại bất cứ kẻ thù nào, để bảo đảm cho sự tồn tại và thành công của tự do.”
Tuy nhiên, lý tưởng cao cả và lòng cam kết ấy chỉ được theo đuổi và duy trì khi vai trò lãnh đạo thế giới và quyền lợi của nước Mỹ không bị đe dọa. Các nhà lãnh đạo Mỹ thường tìm cách làm cân bằng giữa lý tưởng và lợi ích quốc gia, nhưng nhiệm vụ này nhiều khi rất phức tạp và việc chọn lựa rất khó khăn, như đã thấy trong lời than phiền của Tổng thống Johnson khi ông quyết định từ bỏ chiến tranh Việt Nam và từ bỏ luôn sự nghiệp chính trị của mình.2 Quyết định của Johnson khó khăn vì ông bị giằng co giữa một bên là chương trình “Xã hội Vĩ đại” mà ông đã hoạch định cho nhân dân Mỹ, một bên là lòng tin cậy của các nước đồng minh vào sự cam kết bảo vệ của Mỹ chống độc tài cộng sản. Nhưng quyết định chấm dứt chiến tranh Việt Nam của Johnson còn có một lý do khác mà trước đó McNamara đã nói ra nhưng ông không đồng ý là Mỹ không thể thắng chiến tranh Việt Nam bằng sức mạnh quân sự. Nói cách khác, ông nhìn nhận Mỹ đã thất bại về quân sự và phải tìm một giải pháp chính trị ít tổn hại nhất cho uy tín của Mỹ trước quốc tế. Giải pháp này phải đợi đến thời của Tổng thống Nixon mới đạt được.
Câu hỏi cần đặt ra ở đây là quyết định chấm dứt chiến tranh Việt Nam có phải là vì lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ hay không? Nếu câu trả lời là phải thì khi Hoa kỳ quyết định tham gia vào chiến tranh Việt Nam để ngăn chặn sự bành trướng của cộng sản chẳng phải là vì lợi ích của Hoa Kỳ hay sao? Đối với Tổng thống Johnson thì câu trả lời đã rõ ràng là Mỹ không thể tiếp tục theo đuổi giải pháp quân sự, nhưng ông không còn thì giờ và cơ hội tìm giải pháp chính trị. Đối với Tổng thống Nixon thì quyền lợi quốc gia đã được tìm thấy ở giải pháp chính trị là khai thác mâu thuẫn Liên Xô-Trung Quốc để ngăn chặn sự bành trướng của cộng sản ở Á châu. Khi đã thiết lập được quan hệ bình thường với Trung Quốc, Hoa Kỳ có thể rút hết quân ở Việt Nam về nước. Để khỏi mang tiếng là bỏ rơi đồng minh, Nixon đưa ra chương trình Việt Nam hoá chiến tranh, ký kết hiệp định Paris 1973 với lời hứa “tiếp tục viện trợ đầy đủ về kinh tế và quân sự cho Việt Nam Cộng Hoà” và “sẽ phản ứng mạnh mẽ trong trường hợp bản hiệp định bị vi phạm.”3 Quả thật, nếu không có vụ Watergate khiến Nixon phải từ chức thì ông đã có thể giữ lời hứa của ông, nhưng cũng không có gì đảm bảo là ông có khả năng thực hiện được lời hứa đó. Lý do chính là Quốc Hội Mỹ, ngoài thái độ muốn rũ bỏ trách nhiệm đối với VNCH sau hiệp định Paris, còn có một định kiến về chiến tranh Việt Nam, đặc biệt là từ khi Mỹ phải đổ quân vào tham chiến. Định kiến này là quân đội cộng sản Bắc Việt chiến đấu vì lòng yêu nước, chịu đựng gian khổ và sẵn sàng hi sinh tính mạng, giới lãnh đạo cộng sản đều có lý tưởng và đời sống trong sạch, trong khi quân đội miền Nam thì tham sống sợ chết, giới lãnh đạo quốc gia thì tham quyền cố vị và tham nhũng thối nát. Định kiến đó được nhiều tác giả và giới truyền thông Mỹ quảng bá rộng rãi, lại thêm sự bất mãn của dân chúng đối với việc chính phủ dùng sức mạnh của bom đạn để tàn phá một nước nhỏ ở bên kia bán cầu, đã là những động cơ của phong trào phản chiến mạnh mẽ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
Định kiến này không phải là không có cơ sở, nhưng chỉ đúng về mặt nổi của nó. Bộ đội cộng sản xả thân chiến đấu vì đã được Đảng Cộng sản hun đúc một niềm tin và ý chí mãnh liệt vào chính nghĩa chống quân xâm lược và bọn “Việt gian bán nước” để bảo vệ nền độc lập của tổ quốc. Giới lãnh đạo cộng sản đều là những tín đồ trung kiên của chủ nghĩa Mác-Lênin với sứ mệnh thực hiện cách mạng vô sản toàn thế giới. Trên chiến trường Việt Nam, họ phải sử dụng chiến thuật du kích và chịu đựng những điều kiện nguy nan và thiếu thốn để đối phó với kẻ thù có lực lượng đồ sộ và đời sống đầy đủ hơn gấp nhiều lần. Đồng minh Liên Xô và Trung Quốc chỉ viện trợ khí giới mà không đưa quân vào tham chiến (trong trường hợp Trung Quốc, có một số quân giả dạng là bộ đội Bắc Việt). Ngược lại, trong thời gian từ 1965 đến 1973, quân đội VNCH chiến đấu bên cạnh quân đội Mỹ và trong các trận lớn đều phải trông cậy vào sự yểm trợ của các lực lượng Mỹ. Nhiều sĩ quan chỉ huy VNCH không có tự do quyết định, bị giới hạn về phương tiện và nếu không có sự đồng ý của cố vấn Mỹ thì sẽ không được yểm trợ. Trong tình trạng lệ thuộc vào một quân đội nhà giàu như vậy, binh sĩ quốc gia không thể chiến đấu với một niềm tin và ý chí bền vững như bộ đội cộng sản. Ngoài ra, vì thành phần tuyển dụng phức tạp và đào tạo không đồng đều nên chỉ có những thành phần có ý thức chống cộng cao độ mới quyết tâm tấn công hay lùng diệt địch quân, và tinh thần chiến đấu dũng cảm này của quân đội VNCH đã được nhiều tướng lãnh Mỹ xác nhận. Một sự thật không thể tranh cãi được là người Việt Nam dù Bắc hay Nam đều cùng chung dòng giống, ngôn ngữ và đã cùng chia sẻ vinh nhục, thành bại trong những cuộc khởi nghĩa chống sự đô hộ của đế quốc Trung Hoa và Pháp. Như vậy, không thể có gì sai hơn khi nói rằng chỉ có người cộng sản mới là người yêu nước.
Về vấn đề lãnh đạo của VNCH tham nhũng thối nát thì đó cũng là tình trạng chung của những chế độ độc tài có bề ngoài dân chủ. Các cấp trong hệ thống chính quyền, vì sợ có thể bị thay đổi, phải tận dụng mọi cơ hội để tích lũy tài sản cho bản thân và bè phái của mình. Chính sách của Hoa Kỳ ủng hộ những người lãnh đạo chịu phục tòng mình như đối với các chế độ quân nhân sau thời Ngô Đình Diệm đã đóng góp không nhỏ vào tệ nạn độc tài và tham nhũng ở miền Nam. Như vậy nguyên nhân của độc tài và tham nhũng không phải là tại bản chất của chế độ là quốc gia hay cộng sản mà do những điều kiện thuận lợi cho một chế độ độc tài. Nếu so sánh đời sống khắc khổ của Đảng và Nhà nước cộng sản Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh với những cơ hội giàu sang từ ngày tham gia vào sinh hoạt kinh tế thị trường thì sẽ có thể thấy rõ tại sao nạn tham nhũng thối nát và sự cách biệt giàu nghèo giữa giai cấp thống trị và quần chúng bị trị, nhất là ở nông thôn, ngày nay đã trở nên trầm trọng hơn nhiều lần tình trạng dưới thời VNCH. Quốc nạn này chỉ có thể được giải quyết bằng một lộ trình tiến đến dân chủ thực sự với sự phân quyền rõ rệt giữa hành pháp, lập pháp và tư pháp để có thể kiểm soát lẫn nhau, đem lại sự phú cường cho đất nước và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người dân.
Bài học cho Việt Nam về lợi ích quốc gia trong quan hệ hợp tác quốc tế là mọi hoạt động đều phải hưổng về sự xây dựng và duy trì một hệ thông chính quyền dân chủ thích hợp, và sự hội nhập thành công vào cộng đồng thế giới để có thể vừa bảo vệ được những quyền lợi chính đáng của mình vừa tranh thủ được sự tôn trọng, hợp tác và giúp đỡ của các nước.
2. Không có một chủ nghĩa chính trị nào là chân lý tuyệt đối. Mọi học thuyết hay chủ nghĩa do con người lập ra, dù của những đầu óc siêu việt đến đâu, cũng chỉ có giá trị tương đối trong những hoàn cảnh xã hội nhất định, hoặc chỉ có một số yếu tố tồn tại với thời gian vì chúng phản ánh những nguyên lý cơ bản về đạo đức và trí tuệ của loài người. Ngay cả về mặt tâm linh, khi những chân lý do thiêng liêng mặc khải hay tự thân giác ngộ được phát biểu ra thành lời thì chúng đã trở thành tương đối do giới hạn của ngôn ngữ và chữ viết, và do đó chỉ là những phương tiện có thể dẫn dắt đến chân lý chứ không phải là chân lý. Bởi vậy, bất cứ một học thuyết hay chủ nghĩa chính trị nào tự tuyên dương mình là chủ nghĩa duy nhất có giá trị vĩnh viễn thì sẽ hoàn toàn sai lầm, và sẽ gây nên hậu quả vô cùng tai hại. Đúng như một câu danh ngôn đã nói: “Làm thầy thuốc mà lầm thì có thể giết chết một bệnh nhân, làm chính trị mà lầm thì có thể giết hại một dân tộc, làm văn hoá tư tưởng mà lầm thì có thể giết hại nhiều thế hệ.” Độc tôn về chính trị và tư tưởng sẽ đưa đến độc tài, bắt mọi người phải tuân phục một chủ nghĩa duy nhất và một chế độ duy nhất, loại trừ tất cả những người có những suy nghĩ khác biệt. Rốt cuộc, vì sai lầm chồng chất, các chế độ độc tài đều sẽ phải sụp đổ. Điều này đã được chứng minh quá rõ ràng qua kinh nghiệm của nhiều nước độc tài trên thế giới, cộng sản hay không cộng sản, trong những thập kỷ vừa qua.

Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, nhờ kịp thời đổi mới, từ bỏ chế độ kinh tế tập trung sang kinh tế thị trường, đã tránh được nguy cơ bị lôi cuốn theo sự tan rã của các nước cộng sản Đông Âu và Liên Bang Xô Viết vào cuối thập kỷ 1980. Tuy nhiên, từ mười mấy năm qua, Đảng và Nhà nước luôn luôn phải đôi phó với những áp lực đổi mới về chính trị, những đòi hỏi phải cải thiện về nhân quyền và dân chủ hóa chế độ, những yêu cầu cải tổ về hành chánh, hệ thống ngân hàng và cơ cấu pháp lý, không phải chỉ từ phía bị coi là “thế lực thù địch” mà còn từ phía các quốc gia có thể coi là thân thiện như Cộng đồng Châu Âu, Nhật, úc, Canada và những tổ chức quốc tế phi chính trị như Ngân Hàng Thế Giới, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc. Trong tình trạng giằng co giữa khuynh hướng bảo thủ và tiến bộ trong nội bộ Đảng, khuynh hướng bảo thủ vẫn còn nắm được ưu thế, chủ trương giữ chặt lấy quyền lực lâu chừng nào hay chừng nấy, khi cần thì dè dặt đi theo những bước thay đổi của Trung Quốc cho được an toàn hơn, và cũng không dám vượt mặt Trung Quốc trong tiến trình hội nhập với cộng đồng thế giới. Phe bảo thủ cũng vẫn còn sống với hào quang của chiến thắng “chống Mỹ cứu nước”, tin rằng mình đã thắng được kẻ thù mạnh nhất thế giới thì cái gì khó đến đâu cũng sẽ làm được. Một chuyên gia kinh tế ở trong nước đã có một nhận xét rất hay trong những năm đầu đổi mới: “Nhà nước thì cái gì cũng làm được, chỉ có vấn đề là làm không đúng.”
Vì Việt Nam không có được cái tư thế như Trung Quốc đối với quốc tế và Trung Quốc vẫn là một mối đe dọa thường trực về kinh tế và quân sự đối với Việt Nam, bài học sinh tồn cho Việt Nam ngày nay là không nên tiếp tục tuyên dương chủ nghĩa Mác-Lênin như lý tưởng của dân tộc và coi Trung Quốc là gương mẫu cho đường lối đối nội và đối ngoại. Trong một phiên hội thảo về giáo dục ở thành phố Hồ Chí Minh nhiều năm trước đây, một giáo sư đã nói lên một sự thật: “ Chủ nghĩa Mác-xít đã trở thành một môn học mà thầy không muôn dạy và trò không muốn học.” Để có thể tồn tại trong độc lập và phát triển, về đối nội, Việt Nam cần áp dụng truyền thông thích ứng có sáng tạo vào việc thiết lập một lộ trình dân chủ hoá chế độ. về đối ngoại, Việt Nam cần liên minh với những thế lực quốc tế theo cả chiều dọc (tung) lẫn chiều ngang (hoành). Chiều dọc là các cường quốc tân tiến như khối Bắc Mỹ, Cộng đồng châu Âu, và Nhật Bản; chiều ngang là những con rồng Á châu và các nước đang phát triển trong khối ASEAN. Việt Nam đang cố gắng hoà mình với thế giới theo con đường “hợp tung, liên hoành” này nhưng mới chỉ là những cố gắng rụt rè, nửa chừng. Muốn có được các điều kiện thuận lợi cho việc phát triển và bảo vệ đất nước, các nhà lãnh đạo Việt Nam cần mạnh dạn vượt ra khỏi tình trạng lúng túng hiện nay và chủ động áp dụng bài học này sớm chừng nào hay chừng nấy.
3. Cần phải hiểu rõ ta, bạn và thù. Một danh ngôn trong binh pháp Tôn Tử thường được nhiều người nhắc đến là: “biết mình, biết người, trăm trận trăm thắng.” ở đây, vấn đề biết người không những chỉ là biết kẻ địch mà còn cần phải biết cả bạn đồng minh của mình để có thể tránh được những hiểu lầm tai hại trong những hoạt động hợp tác nhằm đạt được mục tiêu chung (khi còn là đồng minh). McNamara đã thẳng thắn nhìn nhận một trong những nguyên nhân thất bại của các nhà làm chính sách của Hoa Kỳ trong chiến tranh Đông Dương là “không hiểu biết gì về lịch sử, ngôn ngữ, văn hóa và các giá trị của những xứ này… Khi bàn đến vấn đề Việt Nam, chúng tôi đã thiết lập chính sách cho một miền đất lạ.”4 Chương Tám đã nói đến những hiểu biết thiếu sót của Hoa Kỳ về lịch sử và các đặc tính Việt Nam, do đó đã phạm phải hai sai lầm rất lớn đối với VNCH: thứ nhất là sai lầm trong các quan hệ hợp tác với Việt Nam Cộng Hoà đưa đến cái chết thảm thương của ba anh em Tổng thống Ngô Đình Diệm; thứ hai là sai lầm trong quyết định “Mỹ hoá chiến tranh” và dùng phương pháp của chiến tranh qui ước để đối phó với một cuộc chiến tranh nhân dân, đẩy quân đội quốc gia miền Nam vào vai trò phụ thuộc khiến cho khẩu hiệu “chống Mỹ cứu nước” của Bắc Việt và MTGPMN có thêm hiệu lực tuyên truyền trong dân chúng. Trước những cuộc hành quân “lùng và diệt địch” với sức tàn phá khủng khiếp của bom đạn Hoa Kỳ, dân chúng miền Nam nếu không theo cộng sản thì cũng mất đi rất nhiều thiện cảm đối với chính phủ và quân đội VNCH.

Hoa Kỳ cũng hiểu biết rất thiếu sót hoặc không chú ý đúng mức đến quan hệ Việt-Trung, đặc biệt là truyền thống tranh đấu bảo vệ quyền tự chủ của dân tộc Việt Nam đối với Trung Quốc và ảnh hưởng của truyền thống ấy trong các quan hệ giữa hai đảng cộng sản của hai nước, nhất là trong những năm Việt Nam bị Trung Quốc áp lực chống “bè lũ xét lại Liên Xô” và chiến đấu chống Mỹ “đến đời con đời cháu của chúng ta.”5 Những khiếm khuyết ấy đã khiến cho chính quyền Johnson bỏ lỡ mất nhiều cơ hội khai thác mâu thuẫn Việt-Trung để giải quyết chiến tranh Việt Nam trong những điều kiện thuận lợi cho Hoa Kỳ hay ít ra cũng tránh được cho Johnson bị lâm vào tình thế khó khăn đến nỗi phải quyết định chấm dứt sự nghiệp chính trị của mình. Ngược lại, Đảng Cộng sản Việt Nam, vì thiếu hiểu biết tâm lý và lề lối làm việc của người Mỹ, cũng đã bỏ lỡ những cơ hội thảo luận song phương với các đại diện của chính phủ Mỹ để thoát ra khỏi sự khống chế của Trung Quốc. Những điều này đã được các nhà ngoại giao miền Bắc, Lưu Doãn Huỳnh và Nguyễn Khắc Huỳnh, thẳng thắn nhìn nhận trong những phiên thảo luận hậu chiến Mỹ-Việt (1995-1998).6 Cũng vì “chủ quan trong việc đánh giá cao lực lượng mình, đánh giá thấp lực lượng địch,”7 các nhà lãnh đạo miền Bắc đã thất bại lớn trong chiến dịch “Tổng công kích, Tổng nổi dậy” Tết Mậu Thân. Những nhược điểm không biết mình, biết người này của Washington và Hà Nội đã được cả đôi bên ghi nhận và đã được nhắc đến khá đầy đủ trong các chương Tám và Chín trên đây.
Giữa hai phe quốc gia và cộng sản ở Việt Nam không có vấn đề thiếu hiểu biết về lịch sử và tâm lý giữa ta và địch, nhưng do nhiệm vụ chủ yếu của mỗi bên và lòng thù ghét không đội trời chung trong suốt mấy chục năm chiến tranh, việc đánh giá lẫn nhau hoàn toàn chủ quan và những định kiến sai lầm thường được thổi phồng quá đáng. Nhiệm vụ chủ yếu của phe cộng sản là tấn công để thực hiện mục tiêu thống nhất hai miền dưới ngọn cờ xã hội chủ nghĩa trong khi nhiệm vụ chủ yếu của phe quốc gia là tự vệ để bảo toàn lãnh thổ miền Nam dưới chế độ tự do dân chủ. Hai bên đều gán cho nhau tội phản quốc: chính phủ VNCH bị gọi là bù nhìn, tay sai của đế quốc Mỹ, chính phủ VNDCCH bị gọi là đầy tớ của quan thày Liên Xô và Trung Cộng. Không bên nào nhìn nbận tinh thần yêu nước của bên kia. Do vô tình hay cố ý, người cộng sản đã quên rằng có biết bao nhà cách mạng Việt Nam đã chết vì yêu nước trước khi chủ nghĩa cộng sản ra đời; người quốc gia cũng quên rằng nếu người cộng sản không yêu nước thì đã không có những mâu thuẫn Việt-Trung dẫn đến chiến tranh giữa hai nước năm 1979.
Chủ nghĩa cực đoan dễ làm cho con người mất sự sáng suốt của lý trí và trở thành lự tôn, độc tài và tàn nhẫn. Chế độ độc tài không phải chỉ tàn nhẫn với kẻ thù trong lúc chiến tranh mà, sau khi chiến thắng, vẫn tiếp tục tàn nhẫn với kẻ bại trận và, nguy hại hơn nữa, tàn nhẫn không kém đối với mọi thành phần dân chúng có tư tưởng khác biệt kể cả những người cùng trong hàng ngũ đã có công đem lại chiến thắng cho chế độ. Dưới chế độ độc tài toàn trị, nhà cầm quyền sẽ phải thường xuyên cảnh giác, rất nhạy cảm trước những lời nói hay đề nghị nào trái với ý muốn của mình, rất nghi ngờ những hoạt động nào được hiểu là dấu hiệu của ly khai hay chống đối, và lẽ dĩ nhiên sẽ thẳng tay đàn áp những đòi hỏi cụ thể về những quyền tự do căn bản của con người. Do đó, xứ sở luôn luôn bị chỉ trích bởi các chính phủ dân chủ và các tổ chức quốc tế bảo vệ nhân quyền. Kết quả là bị nhiều khó khăn và hạn chế về quyền lợi trong các quan hệ hợp tác quốc tế, và tình trạng bất ổn định trong nước là một nỗi ám ảnh thường trực.
Những nhà lãnh đạo thật tâm yêu nước và có tài là những người biết rút ra được những bài học của quá khứ, những kinh nghiệm hay, dở của mình và của người để áp dụng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, đem lại an ninh, thịnh vượng và hạnh phúc cho nhân dân. Quyền lực và lợi lộc nếu biết chia sẻ thì nhà cầm quyền vẫn có phần một cách chính đáng. Quyền lực và lợi lộc không thể mãi mãi giữ độc quyền, và điều chắc chắn là không thể đem theo sang thế giới bên kia. Đã có nhiều trường hợp cho thấy hậu quả tai hại xảy ra cho những chế độ độc tài, cộng sản hay không cộng sản, trong khi những người cầm quyền còn tại chức. Thành tích tốt hay xấu của những người lãnh đạo sẽ được nhân dân đánh giá công minh và được lịch sử ghi chép thành văn hay truyền khẩu cho đến muôn đời sau. Có những nhà lãnh đạo nào đã tự hỏi mình: Nên để lại tiếng thơm hay tiếng xấu cho hậu thế? Bách thế lưu phương hay Lưu xú vạn niên?
——
Ghi chú:
1 Xem chương Hai, trang 37.

2 Xem chương Bảy, chú thích 43.

3 Thư T.T. Nixon gửi T.T. Thiệu ngày 16 tháng Giêng, 1973.

4 Xem trích dẫn đầy đủ ở chương Tám, chú thích 27
5 Xem chương Bảy, trang 184.
6Xem chương Chín, trang 235, 238.
7 Xem chương Bảy, trang 191.
Copyright © 2004 by Lê Xuân Khoa
Bản Word © blog BS 2013
  • Nỗ lực chống bạo hành phụ nữ của LHQ bị một số nước ngăn cản (RFI) - Hôm qua, 04/03/2013, UN Women/ONU Femmes - Cơ quan Liên Hiệp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ - khai mạc kỳ họp thường niên tại New York, với chủ đề chống bạo hành phụ nữ. Kỳ họp sẽ diễn ra đến ngày 15/03. Nhiều dự đoán cho rằng, các đàm phán sẽ cam go trong hai tuần hội nghị, vì lập trường của một số nước, trong đó có Vatican, Nga và Iran.
  • Nga : Nghi phạm tạt axit giám đốc nhà hát Bolchoi bị bắt (RFI) - Theo AFP, nghi phạm đầu tiên trong vụ tấn công bằng axit ông Sergei Filin giám đốc nghệ thuật nhà hát Bolchoi của Nga đã bị bắt giữ để thẩm vấn ngày hôm nay 5/2/2012. Các thông tin vẫn chưa xác định được một cách rõ ràng về vai trò của nghi phạm vừa bị bắt giữ hôm nay.
  • Ôn Gia Bảo: Lãnh đạo cải cách hay chính khách mị dân? (RFI) - Nhân kỳ họp Quốc hội Trung Quốc, nhiều báo Pháp đề cập đến các khía cạnh khác nhau trong số báo ra ngày hôm nay. Nếu nhật báo cánh hữu Le Figaro quan tâm đến « Những bí mật của kỷ nguyên Ôn Gia Bảo », thì nhật báo kinh tế Les Echos chạy tựa trang nhất « Một thế hệ mới lên nắm quyền tại Trung Quốc ».
  • Bệnh tình của tổng thống Venezuela trầm trọng hơn (RFI) - Hôm qua, 04/03/2013, theo bộ Truyền thông Venezuela, bệnh tình của tổng thống Hugo Chavez, đang điều trị ung thư từ ba tháng nay, trở nên trầm trọng hơn. Vào ngày 18/02, tổng thống Hugo Chavez, 58 tuổi, đột ngột trở về Caracas và ngay lập tức được chuyển đến bệnh viện quân sự, sau hơn 2 tháng điều trị tại Cuba.
  • 100 tập đoàn của thế giới trong tương lai (RFI) - Theo nghiên cứu của cơ quan tư vấn Mỹ Boston Consulting Group (BCG), trong tương lai, 100 tập đoàn có tiềm năng phát triển cao nhất thế giới đều vươn lên từ các nước đang trỗi dậy như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil hay Nam Phi.
  • Quân nổi dậy Syria thắng lớn, bắt giữ tỉnh trưởng Raqqa (RFI) - Theo AFP, hôm nay 5/3/2013, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (OSDH) cho biết sau khi chiếm được thủ phủ tỉnh Raqa vào ngày hôm qua, quân nổi dậy Syria đã bắt giữ tỉnh trưởng tỉnh Raqqa ở miền bắc nước này. Đây là thủ phủ tỉnh đầu tiên rơi vào tay quân nổi dậy.
  • Miến Điện yêu cầu Liên Hiệp Châu Âu dỡ bỏ trừng phạt (RFI) - Hôm qua, 04/03/2013, trong chuyến công du tại Áo, tổng thống Thein Sein đã kêu gọi Liên Hiệp Châu Âu dỡ bỏ hoàn toàn các trừng phạt đối với Miến Điện. Hiện tại, Châu Âu mới chỉ đình chỉ các trừng phạt. Tổng thống Áo ủng hộ quan điểm này, nhưng yêu cầu Miến Điện tiếp tục các cải cách dân chủ.
  • Thăm dò dư luận Nga : Công và tội của Stalin trong lịch sử (RFI) - Theo một thăm dò dư luận, mà kết quả được công bố trên nhật báo Vedomosti, hôm nay 05/03/2013 nhân dịp 60 năm ngày qua đời của nhà độc tài Stalin, thì gần một nửa người Nga cho rằng Stalin có vai trò « tích cực ». Một phần ba người được hỏi có ý kiến ngược lại.
  • Nga và Việt Nam bàn về hợp đồng vũ khí, trong đó có tàu ngầm (RFI) - Hôm nay, 05/03/2013, nhân chuyến viếng thăm tại Hà Nội của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Nga và Việt Nam đã thảo luận về mở rộng các hợp đồng mua vũ khí, trong đó có tàu ngầm, cũng như về việc Nga giúp Việt Nam phát triển ngành hải quân.
  • Quốc tế chuẩn bị thông qua trừng phạt mới với Bắc Triều Tiên (RFI) - Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm nay, 05/03/2013, có cuộc họp để thảo luận những biện pháp trừng phạt mới đối với Bắc Tiều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân hôm 12/02. Theo giới ngoại giao tại New York, nhiều dấu hiệu cho thấy dường như Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ đồng thuận với nhau trên hồ sơ này.
  • Nhật bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc (RFI) - Hãng tin AFP dẫn thông báo của chính quyền Tokyo, hôm nay 05/03/2013, lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã bắt giữ thuyền trưởng một tàu đánh cá Trung Quốc được cho là đã xâm nhập trái phép vào vùng đặc quyền lãnh hải của Nhật.
  • Cam Bốt xử phúc thẩm một nhà báo về "âm mưu thành lập vùng tự trị" (RFI) - Hôm nay, 05/03/2013, theo AFP, tại Phnom Penh diễn ra phiên xử phúc thẩm một nhà báo song tịch Cam Bốt – Pháp, bị kết án 20 năm tù trong phiên sơ thẩm, với tội danh âm mưu chia cắt đất nước. Khoảng 500 người ủng hộ biểu tình trước cửa tòa án. Bộ Ngoại giao Pháp kêu gọi chính quyền Phnom Penh bảo đảm xem xét vụ việc « một cách công minh ».
  • Borneo : Malaysia tấn công vào quân nổi dậy Philippines (RFI) - Hôm nay, 05/3/2013, không quân và lục quân Malaysia đã mở cuộc tấn công lớn vào các nhóm nổi dậy có vũ trang của một quốc vương Hồi giáo Philippines trên đảo Borneo, khu vực thuộc phần đất của Malaysia mà các nhóm vũ trang của vương quốc Hồi giáo đảo Sulu, Philippines, tháng trước đã đổ quân tới đòi chủ quyền để thành lập vương quốc Sabah.
  • Bắc Kinh đề mục tiêu tăng trưởng 7,5% năm 2013 (RFI) - Khai mạc kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc hôm nay, 05/03/2013, thủ tướng mãn nhiệm Ôn Gia Bảo đã tổng kết 5 năm cuối trong cương vị lãnh đạo chính phủ và đã đề ra các mục tiêu cho năm 2013, đặc biệt là chỉ tiêu tăng trưởng 7,5%.
  • Trung Quốc : Ngân sách quốc phòng tăng 10,7% (RFI) - Hôm nay, 05/03/2013, khi khai mạc kỳ họp của Quốc hội mới, chính phủ Trung Quốc đã thông báo ngân sách quân sự năm 2013 với mức tăng vẫn hơn 10%, gây thêm lo ngại cho các nước láng giềng, nhất là vào lúc căng thẳng do tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Bắc Kinh với Tokyo gia tăng.
  • GDP của Việt Nam sẽ đạt mức 5,5% trong năm nay (VOA) - Các kinh tế gia của HSBC cho rằng chú trọng tới tái cấu trúc lãnh vực đầu tư công và các doanh nghiệp có vốn nhà nước được đánh giá là tích cực, nhưng còn thiếu chi tiết thực thi
  • Nhật bắt thuyền trưởng tàu TQ (BBC) - Tuần duyên Nhật bắt giữ thuyền trưởng Trung Quốc, bị cáo buộc đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
  • Vì sao không dự Cánh Diều Vàng? (BBC) - Trước giải Cánh Diều Vàng, BBC phỏng vấn nhà làm phim độc lập Phan Đăng Di về một số vấn đề của điện ảnh Việt Nam.
  • Những con đường lậu sang Anh (BBC) - Đưa lậu người, tổ chức đám cưới giả là trong số các hình thức người Việt sử dụng cho hoạt động di trú bất hợp pháp vào Anh.
  • Để lọt văn hóa phẩm xuyên tạc (BaoMoi) - Sau vụ hộ chiếu in hình “đường lưỡi bò”, người dân và cơ quan chức năng liên tục phát hiện thêm nhiều văn hóa phẩm có hình “đường lưỡi bò” hay cái gọi là “thành phố Tam Sa”... xuất xứ từ Trung Quốc
  • Trung Quốc quấy rối ở Trường Sa, Việt Nam (BaoMoi) - (Phunutoday) - Hải tuần, trực thăng TQ kéo ra Đá Xu Bi Trường Sa, TQ lập thôn Mỹ Tế đưa dân ra sống ở Đá Vành Khăn, Triều Tiên thay đổi hình dạng đầu đạn hạt nhân...là tin tức thời sự chính ngày 5/3.
  • TQ không tiếc tiền cho tham vọng quân sự (BaoMoi) - Giữa bối cảnh tranh chấp leo thang với các nước láng giềng, Trung Quốc đã thông qua việc tiếp tục gia tăng ngân sách quốc phòng lên mức hai con số (10,7%) lên mức 115,7 tỉ USD.
  • Trung Quốc lập "thôn Mỹ Tế" đưa dân ra sống trái phép ở Đá Vành Khăn (BaoMoi) - (GDVN) - Tiêu Kiệt cho biết, hiện Trung Quốc đang triển khai (trái phép) hơn 20 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại cái gọi là "thành phố Tam Sa", thành lập thôn Mỹ Tế để đưa dân Trung Quốc ra sinh sống trái phép trên Đá Vành Khăn (trong quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc chiếm đoạt năm 1990, 1995 - PV).
  • Senkaku tiếp tục nổi sóng vì tàu Trung Quốc (BaoMoi) - Hãng tin AFP ngày 5/3 dẫn nguồn tin từ lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho hay họ đã bắt một thuyền trưởng của một tàu Trung Quốc vì nghi ngờ đánh bắt trộm tại vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản. Trước đó, hãng tin Kyodo News cũng cho biết Bắc Kinh đã điều 4 tàu gồm 3 tàu hải giám và 1 tàu “tuần tra ngư nghiệp” tiến vào vùng biển Senkaku vào sáng ngày 4/3.
  • Tàu Nhật chặn đứng hải giám Trung Quốc ở Senkaku (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Ba tàu Hải giám Trung Quốc và một tàu quản lý thủy sản đã đi vào vùng biển tranh chấp gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào sáng ngày 4/3 (giờ địa phương), hãng tin Kyodo cho biết.
  • Nỗi niềm dừa biển (BaoMoi) - Tuyến đường du lịch ven biển Hoàng Sa - Trường Sa (TP. Đà Nẵng) dài và đẹp, bắt đầu từ dưới chân chùa Linh Ứng - bán đảo Sơn Trà đến tận Hòa Hải, vùng giáp ranh với tỉnh Quảng Nam, khi tuyến đường chạy dọc ôm theo các bãi biển, trong đó có bãi biển Mỹ Khê, công viên Biển Đông nổi tiếng cảnh quan đẹp, lãng mạn với hàng dừa tạo dáng, được mệnh danh đẹp nhất hành tinh... Sông, núi, suối, biển hòa quyện vào nhau như bức tranh thủy mặc, không nơi nào sánh được, mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho thành phố đầu biển, cuối sông này.
  • Bốn tàu Trung Quốc tiến ra Điếu Ngư/Senkaku (BaoMoi) - TPO – Ba tàu hải giám và một tàu tuần tra “ngư nghiệp” của Trung Quốc ngày 4 – 3 đã tiến ra vùng biển quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, hãng tin Kyodo News cho biết.
    Tàu hải giám Trung Quốc tiến ra quần đảo Điếu Ngư/Senkaku hồi tháng trước.
  • Trực thăng Trung Quốc cất cánh ở Trường Sa (BaoMoi) - (TNO) Một chiếc trực thăng Trung Quốc đã thực hiện cái gọi là hoạt động “tuần tra ở biển Đông” vào chiều ngày 4.3, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.
  • Su-27 tác chiến cơ động trên biển Đông (BaoMoi) - Bay sát biển, tiếp cận mục tiêu, tránh radar, tên lửa của địch, cơ động bắn hạ mục tiêu... là những hình ảnh mô phỏng, hợp đồng tác chiến của máy bay Su - 27 trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
  • Ông Biển Đông “đối đáp” với cộng đồng mạng (BaoMoi) - Rất nhiều câu hỏi gửi đến TS Trần Công Trục sau khi ông nêu ý tưởng Xây dựng Bảo tàng số về chứng lý Biển Đông. Infonet xin gửi đến độc giả cuộc "đối đáp" giữa Ông Biển Đông Trần Công Trục và cộng đồng mạng
  • Clip Không quân Việt Nam siêu cơ động (BaoMoi) - Clip Mô phỏng không chiến của Su 27 với thế hệ máy bay tương đương F-16 trong tình huống chiếm ưu thế trên không trước kẻ địch ở Biển Đông, hiệp đồng tác chiến.
  • Clip Không quân Việt Nam siêu cơ động (BaoMoi) - Xahoi - Clip Mô phỏng không chiến của Su 27 với thế hệ máy bay tương đương F-16 trong tình huống chiếm ưu thế trên không trước kẻ địch ở Biển Đông, hiệp đồng tác chiến.
  • Trung Quốc điều máy bay tuần tra Trường Sa (BaoMoi) - Một chiếc trực thăng tuần tra biển của Trung Quốc vừa hoàn thành một nhiệm vụ tuần tra vùng Biển Đông chiều qua, tờ Trung Quốc hàng ngày dẫn lời Cục Quản lý An toàn Hàng hải Quảng Đông cho biết.
  • Clip Su-27 VN tác chiến diệt địch trên Biển Đông (BaoMoi) - TPO - Clip Mô phỏng không chiến của Su 27 với thế hệ máy bay tương đương F-16 trong tình huống chiếm ưu thế trên không trước kẻ địch ở Biển Đông, hiệp đồng tác chiến bảo vệ Trường SA.
  • Malaysia và Philippines vướng vào tranh chấp khi biển Đông đang dậy sóng (BaoMoi) - ANTĐ - Trong khi tình hình biển Đông đang ngày càng nóng lên thì Malaysia và Philippines lại bị cuốn vào những tranh chấp về vấn đề lãnh thổ. Mấy ngày qua, xung đột giữa Malaysia và các phần tử vũ trang người Philippines đang trở nên cẳng thẳng, đã có hơn 20 người chết người chết, bao gồm cả cảnh sát Malaysia.
  • Trung Quốc điều máy bay quấy rối Biển Đông - Bước leo thang mới (BaoMoi) - Vừa dứt lời đe dọa đồng loạt tung hải-không quân uy hiếp Biển Đông, chiều hôm qua (4/3), một chiếc trực thăng hàng hải Trung Quốc đã thực hiện ngay chiến lược “quấy rối” vùng trời Biển Đông. Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh điều máy bay đến để tiến hành cái gọi là “thực thi luật hàng hải” trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền vẫn đang vô cùng căng thẳng.
  • Trung Quốc ngang nhiên đưa trực thăng ra Trường Sa (BaoMoi) - Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc – Tân Hoa xã dẫn lời Cục An toàn Hàng hải Quảng Đông đưa tin, nước này hôm qua (5/3) đã lần đầu tiên thực hiện một chuyến tuần tra bằng trực thăng ở Biển Đông. Trực thăng của Trung Quốc đã ngang nhiên tiếp cận gần quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
  • Thành viên mới của “Bộ ngũ” khinh hạm mạnh nhất biển Đông? (BaoMoi) - ANTĐ - Ngày 03-3, Hãng thông tấn Philippines (PNA) dẫn lời một quan chức quân sự nước này cho biết, một công ty sản xuất quốc phòng trực thuộc Tập đoàn công nghiệp nặng Hyundai của Hàn Quốc đang đàm phán với Bộ Quốc phòng Philippines về nhu cầu mua hai chiếc khinh hạm mới của nước này.
  • Nga, Trung Quốc tập trận chung trên biển Nhật Bản vào tháng 6 (BaoMoi) - Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này và Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận chung và bắn đạn thật trên biển Nhật Bản vào tháng 6/2013 trong bối cảnh vùng biển Đông Bắc Á đang sục sôi vì những tranh chấp lãnh hải.
Bản tin tiếng Anh


  • Tmall to sell imported milk powder online (Washington Post) - Tmall, a major Chinese online shopping platform, will cooperate with overseas baby formula companies to sell their products to Chinese consumers online, sources with Tmall said.
  • China builds on border trade (Washington Post) - Russia's accession to the World Trade Organization and the consequent tariff reduction with China implies promising opportunities for Chinese businesses as border trade between the two countries is expected to boom.
  • Trade fair exhibitors adapt to change (Washington Post) - Exhibitors at East China Fair say they are lowering their prices, investing in innovations and targeting customers in emerging markets and at home.
  • Guizhou welcomes investors (Washington Post) - Guizhou wants to encourage investors to help it realize an ambitious vision of building a wholesome well-to-do society by 2020.
  • Manufacturing expands in Feb, but at slower pace (Washington Post) - China's manufacturing industry expanded for the fifth consecutive month in February, but at a weaker pace, influenced by the Spring Festival holiday and a decline in new orders, suggesting a modest economic recovery.
  • Boeing expects deliveries to soar by 60% in 2013 (Washington Post) - Boeing Co is expected to increase its deliveries to China by 60 percent this year, the head of its operation in the country said on Friday, with orders for its full range of aircraft, including its troubled 787 Dreamliner jet.
  • L'Oreal scents success despite slowed growth (Washington Post) - L'Oreal, the world's largest cosmetics and beauty company, has recorded its 12th consecutive year of double-digit growth in China, reaping 12.05 billion yuan ($1.91 billion) in revenue in 2012.
  • Officer loses life in rescue attempt (Washington Post) - Residents from every corner of the Guangdong provincial capital arrived on the northern bank of the Pearl River on Monday, flowers in hand, to pray for a miracle for an armed police officer who was washed away while rescuing a drowning man.
  • China issues stamps on Lei Feng (Washington Post) - China on Tuesday issued stamps to mark the 50th anniversary of late Chairman Mao Zedong's call of "learning from Lei Feng," the country's most famous Good Samaritan.
  • City splurges 50m on 'luxury' public toilets (Washington Post) - Linfen city in Shanxi province has been criticized online after spending 50 million yuan on "luxury toilets" in the faux style of China's famous buildings.
  • 30 injured in Southwest China quake (Washington Post) - 30 people have been confirmed injured, including 3 seriously, after a 5.5-magnitude earthquake hit SW China's Yunnan province on Sunday afternoon.
  • Tour de force (Washington Post) - Martin Engstroem first visited China in 1997 as part of the production team for the opera Turandot at the Forbidden City.
  • Music migrates across borders (Washington Post) - There's no doubt that I Sing Beijing - a redolent blend of musicians, Western traditions and modern Chinese opera - is an important catalyst in the evolving relationship between the United States and China.
  • Rural doctor who has worn out 20 bikes (Washington Post) - Ma Yuhua, a deputy to 12th National People's Congress, is on her way to visit a patient in Luojiahewan village of Wangtuan town in Tongxin county, Northwest China's Ningxia Hui autonomous region on Feb 28, 2013.
  • Blizzard in NE China (Washington Post) - Heavy snow continues in Changchun, and the city has launched a blizzard contingency plan to deal with the snow. More than 10,000 cleaners and 1,000 snow blowers cleared snow to ensure traffic safety.
  • Highlights of Wen's government work report (Washington Post) - Following are the highlights of a government work report distributed to media ahead the annual session of the National People's Congress (NPC) Tuesday morning.
  • Top leaders attend CPPCC's panel discussion (Washington Post) - Xi Jinping (R front), general secretary of the Central Committee of the Communist Party of China (CPC) and Chairman of the CPC Central Military Commission, visits members of the 12th National Committee of the Chinese People's Political Consultative Conference (CPPCC) from China Association for Science and Technology as well as science and technology circles and joins their panel discussion in Beijing, capital of China, March 4, 2013.
  • Japan warned not to cause friction with China (Washington Post) - Japan must be responsible for the consequences should any friction take place due to its disturbance of China's activities around the Diaoyu Islands, a Chinese official said Saturday.
  • Political advisory body startssession (Washington Post) - The First Session of the 12th National Committee of the Chinese People's Political Consultative Conference (CPPCC), the country's top political advisory body, opened in Beijing Sunday.
  • Press gear up for 1st session of 12th CPPCC (Washington Post) - A news conference on the First Plenary Session of the 12th CPPCC National Committee is held at the Great Hall of the People in Beijing, capital of China, March 2, 2013.
  • Drug lord and 3 accomplices executed (Washington Post) - The execution of Myanmar drug lord Naw Kham and his three accomplices on Friday is far from the end of the suffering for some of the families of the victims.
  • Sign of times from people to congress (Washington Post) - Residents in Shanghai display placards with their wishes and concerns for the 2013 National People's Congress and Chinese People's Political Consultative Conference which will start on March 3 and March 5.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét