Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

HOT - THỜI SỰ TRONG NGÀY

Danlambao 11/12/2012

Chính sách thực dân và nuốt biển khó lường của TQ
Chiến lược viễn chinh kiểu thực dân mới: Chiếm đất qua viện trợ không đổ máu
Nguyễn Hoàng Hà (Danlambao) - Sau các thử nghiệm viện trợ vào Campuchia và Lào, cũng như ở nhiều nước châu Phi thành công, nay Trung quốc áp dụng viện trợ kinh tế, đỏ tiền dưới danh nghĩa các công ty, các doanh nghiệp đầu tư làm ăn vào các nước nghèo nhưng có vị trí quan trọng thực hiện chiến lược lâu dài là bành trướng lãnh thổ mà không tốn một viên đạn, một người lính mà lại chính danh. Tổng số tiền viện trợ không đặt điều kiện cho Campuchia đã lên tới 7 tỷ đô-la trong 10 năm qua và cho vay ưu đãi là 6 tỷ cùng với hơn 20 tỷ núp dưới các đại gia, các công ty đầu tư vào nước này. Nay Campuchia dần thành một tỉnh của Trung quốc. Lào cũng đang theo vết này và tổng số tiền viện trợ đã là 4 tỷ đô-la, đầu tư vào Lào là 6 tỷ. Với việc biến các nước này càng lệ thuộc sâu vào mình, giới lãnh đạo Trung quốc đã dẫn dắt các lãnh đạo quốc gia này theo cái gậy của mình rất dễ dàng. Như điều khiển Campuchia phá hoại các hội nghị quốc tế tại quốc gia này, dẫn dắt các hội nghị ở đây có lợi cho Trung quốc. gây chia rẽ các quốc gia Đông Nam Á.

Những sự thật cần phải biết: “THỐNG NHẤT” – Xin đừng xảo ngôn!

Đặng Chí Hùng (Danlambao) - Đằng nào thì cũng đã “thống nhất” bằng đổ máu rồi, đằng nào thì nhân dân và các vị “lão thành cách mạng, nhân sỹ XHCN” cũng bị đảng “XẢO NGÔN” lừa dối rồi. Bây giờ không phải lúc kêu than đảng sửa sai, van xin đảng thay đổi vì đảng cộng sản không thể thay đổi. Và cũng vì chính danh dự của mình đã bị đảng, bị ông Hồ lợi dụng, lừa đảo bao năm qua, tôi xin kêu gọi các vị hãy quay về với nhân dân để tranh đấu cho tự do, dân chủ thực sự tại Việt Nam. Chỉ có thế thì mới đúng với tinh thần dân tộc Việt Nam trường tồn. Đừng để đảng lừa nữa và cũng đừng để thế hệ con cháu như chúng tôi phải xấu hổ về những nhận thức ngây thơ, tự hào quá khứ “cách mạng” của các vị. Hãy để tinh thần dân tộc lên tiếng trong con tim các vị và hãy để cho chúng tôi thế hệ trẻ Việt Nam tôn trọng sự thật. Sự thật thì mất lòng, nhưng mất lòng mà nhận ra cái sai của lũ bán nước, để nhân dân cùng một lòng đứng lên dẹp bỏ nó thì cũng là việc nên làm…

Một trăm người, một trăm mét và mười phút yêu nước!

Ông Bút (Danlambao) - Trước đây mấy ngày, đọc trên Danlambao thấy tin Hà Nội-Sài Gòn, sẽ có biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược, tôi điện thoại về gia đình, bạn bè, ở những tỉnh lẻ và Sài Gòn. Trước “thăm” sau hỏi: Có biết sáng Chủ Nhật, ngày 9/12, tại Nhà Hát Lớn – Sài Gòn sẽ có một cuộc biểu tình, phản đối Trung Quốc xâm lược? Hầu hết trả lời không biết, chỉ có người thân lắm, mới nói thật nhỏ, thầm thì: biết chớ!
Dù biết hay không, câu hỏi tiếp: Trước không biết, nay tôi thông tin cho quý bạn tin tức đích xác, như vậy các bạn ủng hộ tinh thần này không? Câu trả lời chung: không ai dám, sợ bắt bớ, tù đày lôi thôi, có thể mất việc làm, tuổi trẻ sợ thầy cô khó dễ, hoặc đuổi học v.v…

Đọc Điều 4… Nhớ Hạnh, Hùng, Chương

Le Nguyen (Danlambao) - Những lúc thế giới lên án độc tài cộng sản Việt Nam cấm đoán bắt bớ các nhà báo tự do biểu đạt chính kiến độc lập, đàn áp ngăn chận lực lượng dân làm báo tiếp cận thông tin, đưa tin trung thực ngoài luồng thông tin định hướng đều bị đảng, nhà nước cộng sản cho là bịa đặt xuyên tạc, nói xấu… và để đối phó tình thế chúng thường đưa ra danh sách nhiều trăm tờ báo đọc, nghe, nhìn với hàng nghìn hàng vạn trang mạng điện tử của các tổ chức lẫn cá nhân nằm dưới chiếc gậy chỉ huy, kiểm soát của đảng để lu loa với thế giới rằng quyền tiếp cận thông tin, quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí của Việt Nam được bảo đảm, là tiến bộ nhất thế giới…

Biểu tình giữ nước bị đàn áp, thương quá Việt Nam 

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao)“Sài Gòn ơi, ta đã mất người trong cuộc đời”. Lâu nay cứ tưởng rằng chỉ có “ta”, những ngươi Miền Nam thua trận đã mất Sài Gòn từ dạo đó. Nhưng, nay xem cảnh Sài Gòn biểu tình chống Tàu xâm lược bị đàn áp, hắn thấy phe “phỏng” được Sài Gòn ngày nào nay cũng đã mất rồi Thành phố Hồ Chí Minh.

Hảo! Hảo!! Hảo!!!

Đỗng12 (Danlambao)

Chiến tranh Trung Việt xảy ra hay không?

Lê Dủ Chân (Danlambao) – Với tình hình tranh chấp lãnh thổ hiện nay, chiến tranh giữa Trung Quốc và Việt Nam có xảy ra không? Đây là câu hỏi nhức nhối không riêng gì của những người lãnh đạo tại Bắc Kinh, tại Hà Nội mà của cả nhân dân hai nước Việt Trung.

Thư bày tỏ lòng biết ơn với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Kính gởi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, 
Dù sao cũng là công dân một nước mà cậu đang là thủ tướng nên mình có cái tiêu đề khách sáo như thế mong cậu bỏ qua nhé. Đầu thư cho mình gởi lời thăm đến toàn bộ cố tổ cao tằng họ hàng nhà cậu nhé!
Ngày hôm kia (08/12/2012) trước cái ngày nhân dân hai miền Nam Bắc kháo nhau rầm rộ là sẽ tham gia biểu tình chống Trung Cộng (09/12/2012) mình cùng tâm sự với một số bạn bè là đừng hiểu lầm cậu. Ở chỗ biết nhau, nên mình hiểu rõ về cậu. Mình dùng nhiều lý lẽ để chứng minh cho mọi người biết về công lao to lớn của cậu như thế nào đối với Dân Tộc mà chúng bạn chẳng đứa nào chịu nghe, trái lại có đứa còn phỉ báng mình với những câu rất khó nghe chẳng hạn như “Đ.M thằng Quang nó hâm như thằng Dũng mất rồi”, và còn nhiều câu rất tục mình nói ra hôi miệng! Hôm nay mới có đứa sáng mắt ra gọi cho mình xin lỗi. Thế nên hôm nay mình viết thư này đến cậu, đồng thời gởi luôn cho mấy đứa bạn hôm qua chửi mình để hiểu cậu và ý thức rõ công lao trời biển của cậu với Dân Tộc Việt Nam này. Này nhé:

Vế đối hôm qua và “đèn đỏ” hôm nay trong ngày 9-12-2012

Nhà báo Nguyễn Thượng Long (Danlambao)…Những ai đã bật nút bấm đèn đỏ, những ai đã đập dùi cui xuống đầu người Việt Nam yêu nước! Ngăn cản người Việt Nam đến với cuộc xuống đường yêu nước một cách ôn hòa! Các quý vị nhân danh ai? Tự giới thiệu mình là ai?… đang sắm vai gì trong bi kịch lớn lao của dân tộc Việt Nam hôm nay?… Điều đáng sợ nhất của quý vị không phải là mất Biển Đông, mất Hoàng Sa, Trường Sa… thậm chí cả mất nước. Nỗi sợ hãi lớn nhất của chế độ này là họ sợ “Cái Sẩy Nẩy Cái Ung!”, “Quá Mù Ra Mưa!”… sẽ làm sụp đổ chế độ này, kéo theo sự sụp đổ những nhóm lợi ích đang ký sinh trên thân mình của chế độ…

Hai đầu Tổ Quốc hẹn nhau xuống đường

Huỳnh Tâm (Danlambao) “… Dân tộc Việt Nam sẽ tồn tại mãi mãi, còn chế độ chỉ sống theo thời gian, nó sẽ qua mau. Mọi quan hệ với chủ thuyết Mác Lê cần phải chấm dứt vì nó là căn nguyên phát sinh chế độ độc tài đảng CSVN hiện nay…”

Công ty sui gia Thủ tướng bị rút giấy phép

Bảng Đỏ (Danlambao) - Bộ Thông Tin Truyền Thông đã chính thức thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông di động của công ty Cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom (Indochina Telecom). Đông Dương Telecom có nguồn vốn và chi phối thực tế bởi ông Nguyễn Bang. Ông Nguyễn Bang là sui gia với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ngày nhân quyền thế giới – Nhân quyền cho dân tộc Việt Nam

David Thiên Ngọc (Danlambao) - Trước tình hình nhân quyền ở Việt Nam ngày càng tồi tệ. Các quyền căn bản của người dân VN như tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập hội, biểu tình, tự do tôn giáo v.v… từ trước đến nay dưới chế độ độc tài toàn trị của đảng csVN đã bị tước đoạt một cách dã man. Các nhà trí thức, tu sĩ nhà báo, nhà đấu tranh cho nền dân chủ, tự do trong khi tỏ bày chính kiến với tinh thần ôn hòa, trật tự, hòa bình và mang đậm sắc thái văn hóa dân tộc, thượng tôn pháp luật đã bị nhà cầm quyền csVN đàn áp, bắt bớ tù đày. Nhà cầm quyền csVN đã vi phạm vào các điều khoản trong hiến chương LHQ về nhân quyền mà nhà nước csVN đã ký một cách công khai và mỗi ngày thêm trầm trọng, qua đó thể hiện tính vô nhân, vô pháp vô luật.

Đối thoại giữa nhà báo Đoan Trang và viên an ninh trong trại Lộc Hà sau cuộc biểu tình ngày 9-12-2012

Lê Hiếu Đằng: Tố cáo và đòi hỏi bí thư Lê Thanh Hải, chủ tịch Lê Hoàng Quân phải trả lời về hành động trấn áp, bắt bớ các nhân sĩ trí thức

TÔI TỐ CÁO…
Tôi là Lê Hiếu Đằng, trước 1977 là Phó tổng thư ký Ủy ban trung ương Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình VN, sau 1975 là phó chủ tịch Ủy ban MTTQVNTPHCM, đại biểu HĐNPTPHCM khóa 4, khóa 5, hiện là Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật thuộc UBTU7 MTTQVN tố cáo trước công luận trong và ngoài nước hành động bắt bớ, trấn áp, bao vây các thành viên đứng tên trong thông báo tổ chức cuộc mitting vào sáng ngày Chủ nhật 9-12-2012 trước nhà hát lớn TPHCM.

Danlambao 10/12/2012

Hai đầu Tổ Quốc hẹn nhau xuống đường 
Huỳnh Tâm (Danlambao) “…Dân tộc Việt Nam sẽ tồn tại mãi mãi, còn chế độ chỉ sống theo thời gian, nó sẽ qua mau. Mọi quan hệ với chủ thuyết Mác Lê cần phải chấm dứt vì nó là căn nguyên phát sinh chế độ độc tài đảng CSVN hiện nay…”

Người biểu tình và “quần chúng tự phát”

Hồ Hiệp (Danlambao) – Có mặt trong buổi sáng 9/12 trước nhà hát thành phố để biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, dần dà mình nhận ra có cả đám “Quần chúng tự phát” (một sản phẩm do nhà cầm quyền rặn đẻ ra gần đây) trà trộn trong những người biểu tình để gây rối, phá bĩnh hòng làm loãng không khí sôi sục đấu tranh.

Bình thường trong cái không bình thường!

Nguyên Thạch (Danlambao)Chính sự sợ hãi và vô tâm cũng như ích kỷ đã khiến cho con người ta mới có thể thản nhiên đến bình thường trong một hoàn cảnh của đất nước rất không bình thường. Bình thường thế quái nào được khi hơn hai ngàn năm dựng nước và giữ nước qua các triều đại Đinh Lê Lý Trần không hề bị mất một tấc đất, tấc biển mà nay đảng cộng sản cùng nhà cầm quyền hiện hành đã gây nên bao tổn thất về cả hai mặt vật chất lẫn tinh thần?…

Chơi du kính đến đích biểu tình 

Cù Huy Hà Bảo (Danlambao) - Xin tặng các bạn đã đi biểu tình và bị bắt nguội hoặc câu lưu đến hết giờ như mình. Lần sau nếu có đi biểu tình thì ta nên mặc áo bình thường, còn áo No-U hay biểu ngữ phải cất giữ trong giỏ tới nơi thì hãy đem ra mặc để trách bị bắt nguội hoặc bị câu lưu.

Duy nhất: CSVN

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao)Tuồng như “duy nhất” trên thế giới hiện nay, chỉ có một “nhà nước, đảng” CSVN là một nhóm người “rất quái đản và kỳ lạ” không hề biết “nhục” là gì khi ôm lấy kẻ thù truyền kiếp của tiền nhân dân tộc mình làm “anh em cật ruột, nhớ ơn muôn đời”…

Biểu tình và phản biểu tình

Biếm họa Babui (Danlambao)

Một góc nhìn cuộc biểu tình ở Sài Gòn ngày 09/12/2012 

Phạm Đình Trọng (Blog Như Cây Tre Việt Nam) - Tối thứ bảy thường tôi nghỉ ngơi xem truyền hình trực tiếp bóng đá Anh. Tối thứ bảy 8.12.2012 có trận đấu của đội Arsenal, đội bóng mà tôi ủng hộ nhưng tôi cũng không quan tâm đến bóng đá nữa, cả tối nghỉ ngơi hiếm hoi đó tôi tìm giấy, bút màu viết khẩu hiệu HOÀNG SA TRƯỜNG SA CỦA VIỆT NAM cho cuộc biểu tình sáng mai.

Viết cho người anh em bị bắt

Paulo Thành Nguyễn – Không biết giờ này anh được thả chưa? Từ lúc nghe tin anh bị bắt, bị đánh đập và lời thầm trách đã bị bỏ mặc, gợi lên trong tôi một cảm xúc khó tả. Có lẽ tôi đã từng sống trong cảm giác này cách đây một năm nên hiểu được phần nào cảm giác hụt hửng, cảm giác cô đơn dưới vòng tay của những kẻ sai nha vô tri.

Đối thoại giữa nhà báo Đoan Trang và viên an ninh trong trại Lộc Hà sau cuộc biểu tình ngày 9-12-2012

Xin hãy chờ

Cách đây bốn mươi năm,
Thời còn trẻ với bao niềm mơ ước.
Trong đoàn người rầm rập xuống đường.
Mình cũng có mặt và trong tim là tình yêu nước.

Có những loài… xe không cần biển số?

NQT - Sáng nay, 8/12/2012, trên đường Trần Hưng Đạo, Pleiku, Gia Lai, xuất hiện một chiếc xe nhãn hiệu Ford, 7 chỗ, không mang biển kiểm soát nhưng dán một cái bảng decal màu trắng, rất lạ mắt, có dòng chữ: XE TH NGHỊ ĐỊNH 71/CP.

Tương phản

(Kính gởi hai chị trong đoàn biểu tình chống giặc Tàu tại Hà Nội ngày 9/12/2012) 
Tôi thấy gì trong đoàn người hôm nay
Nam nữ thanh niên cho đến cụ già
Có chị dân nghèo trơ hàm răng sún
Mở miệmg hô to hai chữ Hoàng Sa

Phép thắng lợi tinh thần 

Tâm Nguyễn (Danlambao) – Ngài Bí Trọng (xin đừng nhầm với hai nhân vật phản diện gián tiếp làm mất nước của Trụ Vương trong truyện Phong Thần là Vưu Hồn, Bí Trọng), trong cuộc tiếp xúc với cử tri Hà nội ngày 01/12/2012 đã phát biểu nhiều điều, nhưng nổi cộm nhất là khi nói về kết quả thực hiện Nghị quyết TƯ4, ngài đã hồ hởi báo cáo rằng : “Trước hết là cảnh tỉnh, thức tỉnh lại với những người ngủ quên không thấy nguy cơ khi Liên Xô sụp đổ, mai kia Đảng này sẽ là Đảng của ai, nếu cứ trượt theo đà này thì sẽ thế nào. Thứ hai là cảnh báo nguy cơ. Thứ ba là răn đe. Thứ tư là ngăn chặn. Vậy vừa rồi răn đe được chưa, khối anh sợ chứ. Ngăn chặn được chưa. Xử lý phải có lý, có tình, trên cơ sở luật pháp”. Nghe cứ nổ đôm đốp sướng cả hai cái lổ tai.

Luận về lòng tự trọng

Jeffrey Thái (Danlambao) - Tự trọng, nói một cách ngắn gọn nhất, có nghĩa là tôn trọng chính bản thân mình. Định nghĩa rõ hơn, lòng tự trọng là phẩm chất giúp con người nhận thức được giá trị của bản thân mình (về năng lực, tính cách, niềm tin…), trong mối tương quan với các cá thể khác trong xã hội.

Báo Đảng hí hửng loan tin CA ‘giải tán’ biểu tình

CTV Danlambao – Tờ báo Hà Nội Mới của Thành ủy Hà Nội vừa đăng bản tin nói về việc công an trấn áp cuộc biểu tình yêu nước sáng ngày 09/12 tại Hà Nội.

Tôi không thể ngồi yên

Là một người con dân Việt Nam
Lòng nào làm ngơ trước ngoại xâm
Người người cùng nhau
Đứng lên đắp lời sống núi (*)
Từ ngày lập quốc đến nay, Việt Nam đã phải trải qua bao lần bị ngoại bang xâm lăng. Trong bối cảnh đất nước bị đe dọa, nhân dân ta cũng đã đôi phen lâm cảnh thù ngoài giặc trong, nhưng chưa bao giờ giặc trong lại hùng mạnh và quyền thế như hôm nay. Bọn cõng rắn cắn gà nhà, rước voi về dày mã tổ xuất hiện ngang nhiên, đường đường chính chính đầy “tư cách, phong độ” sang trọng hùng dũng, ăn trùm lên 85 triệu đồng bào nghèo hèn sợ hãi áp bức.

Những giọt nước mắt nhỏ xuống vì đất nước 

Người Việt Yêu Nước - 8giờ kém tôi và chị gái đã có mặt tại nhà hát thành phố. Đi qua dãy công an đứng dày đặc, mặc kệ cứ đi thôi.
Trước sảnh nhà hát các nhạc công chắc của quân nhạc vì thấy có anh đeo hẳn huy chương đi biểu diễn. Cũng đã nhiều người đứng dưới sân, tôi nhìn thấy nhà văn- nhà báo Lưu Trọng Văn nên tiến đến chỗ anh. Đã lâu không gặp, tóc râu anh đã bạc hết, nhưng anh vẫn hào sảng lắm. Chúng tôi ngồi bệt ngay xuống sân, sau dãy ghế nghe, một bác gái cũng đã lớn tuổi ngồi xuống gần tôi, nhìn là biết ngay đồng đội. Quân nhạc cử bài “Sơn Nữ Ca”, chúng tôi cười- vui. Vỗ tay hoan hô hẳn hoi sau khi mỗi bài kết thúc, không tiếc lời cám ơn chính quyền đã “chu đáo” cử một đội nhạc đến để càng làm mọi người chú ý hơn buổi mít tinh chống Trung Quốc như đã thông báo.

Khi đất nước không thể đứng lên 

Tản văn 
Thùy Linh - Hôm nay, khi đất nước tôi không thể đứng lên. Thét vào mặt quân xâm lược những lời yêu nước.
Biển Đông không thể dậy “sóng Bạch Đằng” chôn thây kẻ cướp.

Bài thương ca biểu dương tình yêu nước

Từ khắp mọi nẻo đường
Các anh chị em về đây tụ hội
Gió Hoàng Sa, Trường Sa trỗi nhạc reo mừng
Anh từ rừng miền trung tới
Chị người Hà Nội
Em miệt vườn Cái Nước Cà Mâu
Từng bước chân lặng lẻ theo nhau
Đi giữa lòng quê tức tưởi buồn đau
Phất tay cao biểu dương chống quân thù bành trướng

 Biển Đông : Người Việt phẫn nộ trước hành động thái quá của Trung Quốc

Một người biểu tình tại Hà Nội trương cao khẩu hiệu chống Trung Quốc ngày 9/12/ 2012.
Một người biểu tình tại Hà Nội trương cao khẩu hiệu chống Trung Quốc ngày 9/12/ 2012.

Các động thái hung hăng của Trung Quốc nhắm vào các láng giềng tại Biển Đông, đặc biệt là đối với Việt Nam, đã khiến người dân Việt Nam phẫn nộ. Bất chấp hành động cản ngăn của chính quyền, vào hôm qua, 09/12/2012, hàng trăm người đã mạnh dạn xuống đường tại cả Hà Nội lẫn Sài Gòn để phản đối các hành vi cố tình gây hấn của Bắc Kinh trên vấn đề Biển Đông. Các cuộc biểu tình tuy nhiên đã nhanh chóng bị chính quyền giải tán.

Các hành động nhằm áp đặt chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông trong thời gian một vài tháng gần đây phải nói là càng ngày càng nhiều, mà đối tượng bị tấn công càng lúc càng mạnh lại chính là Việt Nam. Phản ứng chính thức của chính quyền Việt Nam trước các hành động gây hấn công khai đó đã bị nhiều nhân sĩ trí thức tại Việt Nam cho là không tương xứng với tính chất nghiêm trọng của tình hình. Điều này lại càng làm gia tăng tâm lý bất bình trong dư luận, dẫn đến hai cuộc biểu tình tại Hà Nội và Sài Gòn.

Tuy nhiên theo nhận định của giáo sư Carl Thayer, trả lời câu hỏi của RFI qua thư điện tử, do một lời cam kết trước đây của chính quyền Việt Nam với Trung Quốc, cũng như lo ngại trước nguy cơ nổ ra sự cố ngoại giao, chính quyền đã phải nhanh chóng giải tán hai cuộc tập hợp của người dân. Chuyên gia tên tuổi về Việt Nam và châu Á tại Học viên Quốc phòng Úc giải thích :

Thayer : Giới lãnh đạo an ninh Việt Nam có hai lý do để giải tán các cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Thứ nhất là vào tháng 06/2011, Việt Nam và Trung Quốc đạt đến một thoả thuận về việc “định hướng công luận”, nói cách khác là kiểm soát các biểu tình công khai tác hại đến quan hệ song phương. Điểm thứ hai là giới lãnh đạo an ninh của một quốc gia độc đảng luôn tìm cách làm chủ tình hình chứ không muốn cho thấy là mình bị động.

Những người biểu tình (tại Việt Nam hôm qua) chỉ được phép bày tỏ quan điểm trong một thời gian ngắn mà thôi vì tinh thần yêu nước của họ được (công luận) hậu thuẫn đáng kể. Thế nhưng các cuộc biểu tình này đã bị giải tán nhanh chóng để giữ lời hứa với Trung Quốc.

Và như phát biểu của giới lãnh đạo ngành an ninh từng được trích dẫn, việc biểu tình chống Trung Quốc gây khó khăn cho đường lối ngoại giao của Việt Nam.

Các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã nổ ra tại Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng có thêm nhiều hành động quá đáng nhằm khẳng định chủ quyền tại vùng Biển Đông. Giáo sư Thayer không chút mơ hồ về dụng tâm của Bắc Kinh :

Thayer : Trung Quốc đang cho thấy là họ sẽ không chấp nhận phản ứng bất đồng từ phía các nước nhỏ các nước nhỏ ở Đông Nam Á trên vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Họ đã gây chia rẽ trong nội bộ ASEAN thông qua ‘tay chân’ của họ là Cam Bốt. Trung Quốc đã cho thấy là họ đặc biệt nhạy cảm trên vấn đề quốc tế hóa tranh chấp ở Biển Đông.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc cao cấp đã nói với Philippines là họ sẽ tiếp tục duy trì tàu bán quân sự để chiếm đóng bãi Scarborough Shoal. Trong thực tế, họ đã sát nhập phần lãnh thổ này của Philippines.

Trung Quốc đã nói với Philippines là khái niệm “quốc tế hóa” bao gồm các điểm như nêu vấn đề Biển Đông với những bên không trực tiếp liên quan như Hoa Kỳ, đưa vấn đề ra trước Liên Hiệp Quốc, và tổ chức các cuộc họp báo công khai về vấn đề này.

Phần lớn các cách hành xử của Trung Quốc vừa qua - hộ chiếu mới với bản đồ Biển Đông, các quy định mới của chính quyền tỉnh Hải Nam, và sự cố cắt dây cáp (tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam) - có thể được xem là những phản ứng dây chuyền của việc Việt Nam thông qua Luật Biển.

Một số chuyên gia đã gắn liền các hành động quyết đoán mới đây của Trung Quốc với sự kiện ông Tập Cận Bình bắt đầu chính thức lên cầm quyền tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, theo giáo sư Thayer, phải thấy là nhiều hành động quyết đoán đó bắt nguồn từ các cấp chính quyền địa phương.

Thayer : Các hành động của Trung Quốc là hệ quả của việc chính quyền trung ương Trung Quốc không có năng lực kiểm soát được các nhóm ở cấp tỉnh và địa phương. Tình trạng đó đã tạo ra tâm lý coi thường lệnh trên, không sợ bị trừng phạt, nơi các quan chức điạ phương. Họ cho là họ có thể làm tất cả mọi việc để thúc đẩy đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình đã là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc từ 5 năm qua. Ông đang lãnh đạo một nhóm nhỏ đặc trách các vấn đề Biển Đông. Ông được thông báo về các diễn tiến, nhưng tôi không nghĩ là cá nhân ông tán đồng tất cả các sự cố đã diễn ra.

Ông Tập Cận Bình đang phải giải quyết nhiều vấn đề nội bộ cấp bách, nếu sự cố nảy sinh ngoài Biển Đông, điều đó có thể buộc ông phải hậu thuẫn cho những lập trường cố hữu. Các chính quyền điạ phương Trung Quốc như đang đóng vai “chó nhảy bàn độc” (cấp dưới mà lại muốn thúc đẩy cấp trên).

Cuộc biểu tình đầu tiên tại Sài Gòn sau 18 tháng

Dẫu sao thì theo một số nhà quan sát, các hành động lấn lướt quá đáng của Trung Quốc, kèm theo sức ép của công luận trong nước đã khiến chính quyền không quyết liệt ngăn chặn biểu tình như trong thời gian gần đây. Rất đáng chú ý là cuộc biểu tình tại Thành phố Hồ Chí Minh, rốt cuộc đã diễn ra được ngay tại Nhà hát Thành phố, nơi nhĩ mục quan chiêm của thủ phủ kinh tế của Việt Nam. Lần sau cùng mà người Sài Gòn biểu tình chống Trung Quốc là vào tháng 6/2011.

Một trong những nhân vật nổi bật trong cuộc biểu tình này là ông Huỳnh Tấn Mẫm, cựu lãnh đạo phong trào đấu tranh của sinh viên Sài Gòn trước năm 1975. Ông đã nhận trả lời phỏng vấn của Thụy My vào hôm qua, sau khi ông tham dự cuộc mít tinh chống Trung Quốc. Ông trước hết cho biết nội dung các lời kêu gọi của ông tại cuộc biểu tình.

HTM : Tôi chỉ nói có mấy câu. Tại vì không khí lúc đó đông người, người ta nói chuyện với nhau nhiều, cho nên tôi chỉ nói là : « Hôm nay chúng ta họp tại đây là để biểu thị lòng yêu nước của chúng ta, chống lại hành động xâm lấn của nhà cầm quyền Trung Quốc. Chúng ta đòi hỏi nhà cầm quyền Trung Quốc phải trả lại Hoàng Sa cho Việt Nam, và yêu cầu không tiếp tục có những hành động đánh phá vùng biển của Việt Nam ».

Thì cũng nói ngắn gọn thôi, chung quanh những ý như vậy ; trước cuộc biểu tình nếu mình nói nhiều quá thì không ai nghe. Rồi sau đó phần thứ hai, phát biểu của các anh chị khác thì bằng những khẩu hiệu là chính, như là « Việt Nam muôn năm ! », « Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam », đòi hỏi nhà cầm quyền Trung Quốc phải ngưng ngay xâm lấn Biển Đông…Nói chung là các khẩu hiệu đó các anh chị em hô rồi được quần chúng biểu tình đáp ứng rất nhiều lần.
'Nhà cầm quyền Trung Quốc ngày càng biểu lộ âm mưu bành trướng'

Chỉ có điều là có một nhóm trật tự có ý định muốn giải tán, họ xông vào. Nhưng theo lời giải thích của tôi cũng như là của mấy anh chị em lớn tuổi, thì mấy anh đó ngừng lại, không tiến vào trên thềm nữa. Trong Nhà hát lớn đi ra thì có xô anh chị em đứng trên bực thềm, nhưng mấy người phụ trách an ninh cao cấp chận không cho đụng độ với người biểu tình.

RFI : Nghe nói anh cũng bị xô đẩy phải không ?

HTM : Không, tôi không bị xô đẩy gì đâu. Khi người ta lấn xuống thì mình cũng có bước đi xuống vậy thôi. Những người khác thì có bị xô đẩy, nhưng cũng vài người thôi, do hàng rào ở trên của mấy anh mặc áo xanh tiến xuống thì cũng có chuyện đụng chạm những người biểu tình đứng ở trên bực thềm thôi, chứ không xô xát.

RFI : Anh nghĩ gì khi trước đây là khuôn mặt hàng đầu trong phong trào đấu tranh trước 1975, mà bây giờ phải xuất hiện trở lại ?

HTM : Chuyện xuất hiện trở lại cũng là chẳng đặng đừng. Tại vì thái độ của nhà cầm quyền Trung Quốc càng ngày càng biểu lộ cái âm mưu bành trướng. Từ việc in hình lưỡi bò trên hộ chiếu, làm đứt cáp của tàu Bình Minh 2 thăm dò Biển Đông, rồi đánh ngư dân, đuổi các ngư dân đi vào trong khu vực Hoàng Sa để đánh bắt cá vân vân, nhiều hành động rất là ngang ngược.

Họ có ý đồ xâm lấn dần dần, vì họ cho rằng Việt Nam yếu cho nên họ muốn lấn tới, đặt trước sự đã rồi, cho nhân dân họ thấy rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc chứ không phải của Việt Nam. Việc in bản đồ hình lưỡi bò đã có dư luận thế giới phản đối. Việt Nam đã có những việc làm rất là cụ thể, thí dụ ở các vùng biên giới người ta tránh việc đóng dấu cái hộ chiếu của Trung Quốc để họ vào Việt Nam, mà thêm một tờ giấy giống như tờ thông hành.

Thái độ xâm lấn của họ làm cho người ta không có cách nào khác là phản ứng lại, và phản ứng của mình trước sự việc vừa qua chẳng qua là bức xúc, thấy rằng không thể không làm. Không thể không tổ chức biểu tình được, mặc dù có lời yêu cầu của chính quyền thành phố là không nên biểu tình trong lúc này.
'Biểu tình cũng góp phần vào cuộc đấu tranh chung'

RFI : Thưa anh Nhà nước vẫn nói là việc này có Nhà nước lo rồi…

HTM : Trong cuộc đối thoại với Ủy ban Nhân dân Thành phố, với ông Phó chủ tịch Lê Minh Trí, thì vấn đề đó cũng có nêu lên. Ở đây việc biểu tình là cũng góp phần vào cuộc đấu tranh chung, bởi vì trong đối ngoại nhân dân, đó là một kinh nghiệm mà trước đây đã dùng. Vì Đảng và Nhà nước có phản đối thì cũng chỉ về phía Đảng và Nhà nước thôi, còn về phía nhân dân thì nếu để cho người ta phản ứng thì mới thấy là nhân dân ủng hộ Nhà nước, ủng hộ Đảng.

Còn nếu mà ngăn cản thì người ta thấy Đảng và Nhà nước chỉ làm một mình, giống như là có một cái quyền tối thượng. Thì điều đó là không nên, mà phải để cho nhân dân nói, để góp phần cho dư luận thế giới thấy rằng ở Việt Nam, nhân dân Việt Nam có thái độ đối với nhà cầm quyền Trung Quốc một cách rõ ràng, và không phải chỉ có Đảng và Nhà nước là có tuyên bố phản đối.

RFI : Nhiều người rất xúc động vì sự tham gia của anh ?…

HTM : Thực ra tôi cũng bức xúc lắm, chứ không phải muốn biểu tình đâu ! Dân chúng rồi những người quen biết mình, những người mình quan hệ tiếp xúc người ta rất là bức xúc, phản đối việc mình im hơi lặng tiếng. Phải nói cái điều gì đó dù cho nước mình có yếu, không bằng họ. Nhưng mà kinh nghiệm của ông cha mình là trước đây, mỗi lần vua chúa chống xâm lăng thì cũng mời các bô lão, như Hội nghị Diên Hồng, từ đó thấy ý chí thống nhất của toàn dân để mà đánh giặc. Đánh giặc thì thắng ! Nói vậy chứ không phải là mình nhỏ bé rồi không đánh được.

Trong chiến tranh chống Mỹ cũng vậy, khí tài của mình làm sao bằng Mỹ được, nhưng nhờ sự phối hợp nhiều mặt, từ ngoại giao, chính trị đến quân sự, mà nhất là đối ngoại nhân dân của mình mạnh, để cho toàn thế giới người ta có áp lực chung. Chứ không phải là tự nhiên quân đội Mỹ rút khỏi Việt Nam đâu, cũng phải có nhân dân Mỹ phản đối…Tôi cũng nói ngay với ông Lê Minh Trí, đối ngoại nhân dân là không thể thiếu được, và biểu tình cũng là một bộ phận trong đối ngoại nhân dân.

RFI : Chắc anh nhận được sự ủng hộ về việc tham dự mít-tinh ?

HTM : Nói chung là cũng có nhiều anh em gọi điện thoại đến khen ngợi là có góp phần trong cuộc đấu tranh này. Chứ thực ra tôi bây giờ nghiên cứu về vấn đề tự kỷ, rồi về bệnh tim bẩm sinh, và những hoạt động từ thiện khác. Còn việc này là vì bức xúc quá, quần chúng rồi các anh chị em trong phong trào sinh viên cũ cũng thấy bức xúc, thì phải thể hiện bằng người lãnh đạo trước đây. Chẳng lẽ mình làm ngơ trước việc quá đáng như vậy, nên tôi đã có tham gia, chứ không thể bàng quan trước một cái sự việc quá lộ liễu và tàn nhẫn như vậy. Mình cũng phải tham gia chứ, nếu không coi sao cho được.

RFI : Dạ, rất cám ơn anh Huỳnh Tấn Mẫm, lần đầu tiên đã nhận trả lời phỏng vấn của RFI Việt ngữ về vấn đề này.

Việc ông Huỳnh Tấn Mẫm đứng ra kêu gọi và tham gia cuộc biểu tình, đã làm cho nhiều người phấn chấn. Anh Cao Lập - một bạn đồng hành với Huỳnh Tấn Mẫm trước đây, muốn tham gia cuộc biểu tình hôm qua nhưng bị chận - ghi nhận :

CL : Anh Huỳnh Tấn Mẫm thì chúng tôi vẫn nói là, anh xứng đáng là một lãnh tụ của phong trào sinh viên học sinh đô thị. Anh Mẫm đã đi rất sớm và anh có cách của anh. Tôi và các anh em khác cũng chủ quan là có thể đi hơi trễ, té ra họ đã chận rất sớm. Anh Mẫm đi rất sớm nên thoát được, và anh cũng đã nhắn tin cho tôi là « Tôi đã ra khỏi nhà ». Thì tôi rất là mừng, anh Mẫm đã ra khỏi nhà thì ít ra các anh em khác không đi được, nhưng có được anh Mẫm, thì coi như cuộc mít-tinh cũng có thể tổ chức được.

RFI : Hình như mấy chục năm nay anh Huỳnh Tấn Mẫm mới xuất hiện trong một cuộc biểu tình ?

CL : Chúng tôi vẫn nghĩ hình ảnh của anh Mẫm rất đẹp, và tiêu biểu cho một thế hệ thanh niên Việt Nam yêu nước. Hồi xưa cũng vậy, và tôi nghĩ tiếng nói hoặc hình ảnh của anh Mẫm vẫn có sức thu phục rất lớn đối với sinh viên học sinh bây giờ.

RFI : Mà rất tiếc là cuộc biểu tình lại bị ngăn chận phải không ạ ?

CL : Thì chắc chắn là họ ngăn chận thôi. Ngày hôm qua chính quyền thành phố có mời các anh Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Hiếu Đằng, Tương Lai và Lê Công Giàu lên phòng tiếp công dân. Đó là cách cư xử mà tôi nghĩ không đúng mực với các anh em. Lên thì họ cũng nói một cách đàng hoàng thôi, và anh em có trình bày là chuyện yêu nước thì anh em có quyền bày tỏ, và dù bị ngăn cản thì mọi người cũng sẽ có mặt ở Nhà hát lớn.

RFI : Có lẽ cũng ít ai ngờ là ban lãnh đạo mới của Trung Quốc lại có những hành động như vậy ?

CL : Tôi thì tôi nghĩ không bao giờ Trung Quốc xa rời được bản chất bành trướng, bá quyền của họ. Lịch sử lâu dài cả ngàn năm của dân tộc chúng ta và ngay cả lịch sử cận đại, thời gian trước đây khi Trung Quốc giúp chúng ta kháng chiến chống Mỹ, Trung Quốc đã làm điều xằng quấy đối với đất nước chúng ta rồi. Thì tôi nghĩ họ không bao giờ thay đổi. Dù ông Tập Cận Bình xuất hiện như thế nào, dưới hình thức của một con bồ câu hay một con chim ưng, thì bản chất vẫn là một con chim ưng thôi, vẫn xâu xé thịt của các loại chim khác thôi !
Thụy My / Trọng Nghĩa RFI

Phạm đình Trọng :Một góc nhìn cuộc biểu tình ở Sài Gòn ngày 09/12/2012

NhucaytreVietnam blog

Phạm Đình Trọng*
Tối thứ bảy thường tôi nghỉ ngơi xem truyền hình trực tiếp bóng đá Anh. Tối thứ bảy 8.12.2012 có trận đấu của đội Arsenal, đội bóng mà tôi ủng hộ nhưng tôi cũng không quan tâm đến bóng đá nữa, cả tối nghỉ ngơi hiếm hoi đó tôi tìm giấy, bút màu viết khẩu hiệu HOÀNG SA TRƯỜNG SA CỦA VIỆT NAM cho cuộc biểu tình sáng mai.
Viết xong khẩu hiệu thì có điện thoại của anh Kha Lương Ngãi, một người tôi rất kính trọng, hẹn sáng mai, 7 giờ 30 gặp nhau ở quán phở gà đường Nguyễn Du nhìn sang Bưu điện thành phố để từ đó ra nơi biểu tình, Nhà Hát Lớn. Nghe điện thoại của anh Ngãi rồi tôi gọi cho anh Lê Phú Khải, hẹn 7 giờ sáng mai gặp nhau ở bến xe buýt cạnh cây xăng đường Cộng Hòa, cùng đến chỗ hẹn với anh Kha Lương Ngãi. Từ năm 2004, khi đang là phó Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải phóng, tờ báo của thành ủy Sài Gòn, anh Kha Lương Ngãi đã có đơn xin ra khỏi đảng Cộng sản Việt Nam. Bí thư thành ủy trực tiếp gặp gỡ khuyên rút đơn nhưng anh Ngãi vẫn dứt khoát ra khỏi đảng khi đã có 38 tuổi đảng và xin về nghỉ hưu trí khi mới 58 tuổi đời.
Sáng chủ nhật 9.12.2012, 6 giờ 50 tôi vừa bước ra khỏi cửa, ông Tuấn, trên sở công an thành phố, người đã nhiều lần lấy tư cách an ninh gặp tôi, làm việc với tôi, tước đoạt quyền công dân của tôi, cùng cả chục người nữa, công an thì mặc đồ dân sự, dân phòng mặc đồng phục có logo dân phòng ở cánh tay, mỗi người một xe máy xô đến bảo tôi dừng lại nói chuyện. Tôi bảo không có chuyện gì để nói với các anh rồi lách qua đầu xe của họ mà đi. Dù tôi đi trên vỉa hè, họ vẫn lao đầu xe chắn trước mặt tôi.
Tôi nhận ra cậu công an trẻ tên Phước đã áp giải tôi từ Tòa án Sài Gòn về công an phường Bến Thành rồi lại áp giải tôi từ công an phường Bến Thành về tận nhà tôi hôm tôi đi dự phiên tòa xử câu lạc bộ Nhà báo Tự do ngày 24 tháng chín, năm 2012. Tôi dừng lại bảo Phước: Bác rất quí Phước, bác bảo Phước về đi đừng theo bọn họ làm việc đê tiện là tước quyền công dân của bác, không cho bác đi biểu tình chống Tàu xâm lược. Bác già rồi, chẳng sống được bao lâu nữa. Bác giữ nước cũng để cho các cháu. Phước im lặng và vẫn bám theo tôi.
 
Công an mặc thường phục đang giằng xé biểu ngữ chống Trung Quốc xâm lăng tại Sài Gòn 09/12/2012. Photo: on the net.
Ông dân phòng đứng tuổi mặt xám xịt, tối sầm, vẻ hung hăng nhất trong đám dân phòng luôn lao xe vào chặn tôi, bảo tôi dừng lại nói chuyện. Tôi chỉ ông ta: Anh không có tư cách gì nói chuyện với tôi. Từ đó tôi mới không thấy bộ mặt tối sầm, xám xịt chặn trước tôi nữa.
Trên đường phố, cả một đám chục chiếc xe máy bám quanh tôi làm nhiều người chú ý. Đến chỗ đông người, tôi dừng lại, chỉ vào đám người công cụ, nói to: Các anh có còn là người Việt Nam không? Giặc Tàu cướp hết biển, hết đảo của ta rồi mà các anh còn ngăn chặn dân không cho dân đi biểu tình chống Tàu xâm lược là sao? Mỗi tháng các anh nhận cả chục triệu đồng lương từ tiền thuế của dân  để các anh làm việc tước đoạt quyền công dân của người dân à?
Bộ mặt công cụ tối sầm của ông dân phòng đứng tuổi không còn hung hăng lập công với công an chặn bước tôi nữa thì lại đến bộ mặt còn nguyên màu đồng ruộng của ông Tuấn, công an cấp thành phố. Chiếc xe máy của ông Tuấn cứ ép tôi, chặn tôi sát sạt.
Bực quá, tôi đẩy đầu xe ra và vỗ vào mũ bảo hiểm trên đầu Tuấn, quát: Tuấn, anh đang làm việc phạm pháp đấy! Đừng làm việc phạm pháp đó nữa, để tôi đi. Ông công an cấp thành phố liền lu loa: A, anh đánh vào đầu tôi! Có mọi người làm chứng, anh vừa đánh tôi. Anh phải vào đồn công an giải quyết việc anh hành hung tôi. Kinh ngạc thấy ông công an cấp thành phố và cấp hàm ông ta mang phải là cấp tá lại giở trò bẩn vu khống, tôi bảo: Tôi làm sao đánh được anh. Đánh phải có vết tích chứ. Ông công an Tuấn tiếp tục vở diễn: Ối! Ối! Tôi đau đầu quá! Anh đánh vào đầu tôi chấn thương rồi. Anh phải vào đồn công an giải quyết việc anh đánh tôi. Tôi gạt đầu xe ra để đi, ông công an cấp thành phố lại lao xe vào trước mặt tôi và lải nhải kêu đau đầu. Thật là trò bẩn thỉu, đê tiện!
Một mình ra xe buýt, tôi sẽ không thể lên được xe. Từ bến xe buýt đến nhà anh Lê Phú Khải, chỉ một đoạn ngắn, tôi liền đến thẳng nhà anh Lê Phú Khải, may ra anh Khải chưa ra khỏi nhà. Có thêm anh Khải, tôi sẽ có thêm sức mạnh. Không may cho tôi, anh Khải đã đi rồi. Qua điện thoại, anh Khải bảo đang trên xe buýt đến trung tâm thành phố. Tôi đành ở lại nhà anh Khải ngồi nói chuyện với chị Thuận vợ anh Khải. Bên ngoài cánh cổng sắt nhà anh Lê Phú Khải, đám người ngăn cản không cho tôi đi biểu tình chia làm hai tốp, một tốp năm công an mặc dân sự và một tốp năm, sáu dân phòng chốt ở hai ngả đường vào nhà anh Khải. Trong tốp công an, ngoài ông Tuấn cấp thành phố, tôi còn nhận ra ông Sầm, công an quận Tân Bình. Để theo dõi cuộc biểu tình ở Hà Nội, tôi gọi cho anh Nguyễn Quang A. Hóa ra tình cảnh của anh Quang A ở Hà Nội cũng giống như tình cảnh của tôi. Anh Quang A đang đi trên đường và cũng có đám công cụ quây quanh, cản đường không cho anh Quang A đi.
Hơn 10 giờ 30, anh Lê Phú Khải về, kể chuyện cuộc biểu tình thành công bất ngờ. Trước Nhà Hát Lớn xen giữa những sắc áo công an, những tốp người đứng ngơ ngác nhìn nhau, dò xét, chờ đợi. Lê Phú Khải mũ phớt, áo sơ mi trắng lốp, quần đen, giầy đen như một quí ông phong lưu, nhàn tản đến trước Nhà Hát Lớn. Một thanh niên mặt sáng sủa, đẹp trai nhìn Lê Phú Khải ngập ngừng hỏi: Bác đi biểu tình à? Tưởng là tên công an chìm gây sự, Lê Phú Khải trừng mắt hỏi lại: Đi biểu tình thì đã làm sao? Anh thanh niên mừng rỡ reo lên: A, thế là bác cũng đi biểu tình. Anh liền lấy trong người ra lá cờ đỏ tung lên. Như pháo hiệu đã nổ, những người đang tản mác quanh Nhà Hát Lớn liền tung cờ, giơ biểu ngữ giấu trong người ra dồn về trước Nhà Hát Lớn. Giữa những lớp sóng của lòng yêu nước, bác sĩ Huỳnh Tấn Mẫm đọc lời Tuyên bố mít tinh, nhà báo Lưu Trọng Văn, con trai nhà thơ Lưu Trọng Lư liên tục thét vang: Tổ Quốc trên hết! Những tiếng hô dồn dập: Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam! Phản đối Trung Quốc xâm lược!
 
Nhà báo Lê Phú Khải (đội mũ), người cạnh bên phải áo cộc tay là Bác sỹ Huỳnh Tấn Mẫm (cựu thủ lĩnh sinh viên chống chính quyền Việt Nam Cộng hòa trước 1975). Photo: on the net.
Thấy những con sóng của lòng yêu nước đang dâng cao, người đàn ông đứng cạnh Lê Phú Khải liền ra lệnh cho những công an đang bủa vây những người biểu tình: Chia cắt ra! Lê Phú Khải liền vặn hỏi: Chia cắt cái gì? Trả lời: Đây không phải việc của anh.
Không hiểu sao, những chiến sĩ công an trẻ không quyết liệt thực hiện mệnh lệnh chia cắt khối người biểu tình. Không bị chia cắt nhưng khối người biểu tình không thể di chuyển được, đi về hướng nào cũng bị các lực lượng chống biểu tình được chính quyền huy động quá đông đảo ngăn chặn.
Cuộc mít tinh của người dân Sài Gòn phản đối hành động gây hấn dồn dập mới diễn ra của nhà cầm quyền Trung Quốc với Việt Nam đã bị chính quyền Sài Gòn ngăn chặn, phong tỏa quyết liệt. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo đó, cuộc mít tinh tuy chỉ diễn ra ở Nhà Hát Lớn trong thời gian ngắn ngủi cũng là thắng lợi của ý chí bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của những trái tim Việt Nam yêu nước.
Vẫn đội hình đông đảo buổi sáng bám theo tôi khi tôi từ nhà anh Lê Phú Khải trở về. Tôi vào nhà, họ còn chốt ở gần nhà tôi hơn một tiếng sau, đến xế trưa.
Thật buồn cho cách ứng xử của nhà nước với người dân có nỗi lòng đau đáu với nước và thật cám cảnh cho người dân Việt Nam sống trong xã hội cộng sản độc tài đến quyền yêu nước cũng không có, người dân thành bơ vơ, ăn nhờ ở đậu ngay trên chính quê hương đất nước mình.○
* Tác giả là cựu đại tá, nhà văn Quân đội nhân dân Việt Nam, người đã công khai ra khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2009, hiện sinh sống tại Sài Gòn.

Truyền thông VN im lặng về biểu tình

Biểu tình ở Hà Nội 9/12/2012
Cuộc biểu tình ở Hà Nội có sự tham gia của hàng trăm người

Một ngày sau khi các cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễn ra ở cả Hà Nội và TP HCM, báo chí trong nước hoàn toàn im hơi lặng tiếng.

Hai cuộc biểu tình ở các thành phố lớn nhất Việt Nam có sự tham gia của hàng trăm người, cho dù bị giải tán một cách nhanh chóng.

Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của truyền thông nước ngoài, với hầu hết các đài báo quốc tế lớn đều có tin, bài.

Thế nhưng ngay ở trong nước, không thể tìm thấy một dòng nào về các cuộc biểu tình.

Các báo điện tử sáng thứ Hai 10/12 chạy tít lớn khác nhau, báo của Đảng Cộng sản dẫn đầu bằng bài viết về chuyến viếng thăm Gia Lai và khánh thành tượng đài Hồ Chí Minh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Một số báo khác chạy tin Hội nghị tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam 2012, tổ chức tại Hà Nội.

Dường như có chỉ thị của ngành tuyên huấn, không báo nào đả động tới hoạt động phản đối chính sách của Trung Quốc đối với Việt Nam, vốn đã dẫn tới việc bắt giữ khoảng 20 biểu tình viên tích cực ở Hà Nội.

Những người này nay đã thả về nhà.

Chỉ trích người biểu tình

Báo chí Việt Nam đã hành xử tương tự trong các đợt biểu tình chống Trung Quốc cuối năm 2007 và giữa năm 2011.

Đúng 5 năm trước, khi biểu tình nổ ra để phản đối việc Trung Quốc thiết lập thành phố Tam Sa bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, các báo dè dặt phản ứng sau sự kiện đầu tiên hôm 9/12.

Ngày 10/12/2007 báo Tuổi Trẻ chạy bài tựa đề 'Người dân tụ tập bày tỏ bất bình', dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lúc đó, ông Lê Dũng, nói:  "Đây là việc làm tự phát, chưa được phép của các cơ quan chức năng Việt Nam".

"Khi vụ việc trên xảy ra, lực lượng bảo vệ của Việt Nam đã kịp thời có mặt, giải thích và yêu cầu bà con chấm dứt việc làm này."

Kể từ số báo nói trên, Tuổi Trẻ không có bài nào thêm về 'việc làm tự phát' này.
Trong khi đó, một số đài báo của chính quyền TP Hà Nội, sau các cuộc biểu tình liên tục trong địa bàn thành phố năm 2011, đã chạy bài chỉ trích người biểu tình.
Tờ An ninh Thủ đô bản điện tử ra hôm 21/8/2011 viết:"Những ngày gần đây, lợi dụng tình cảm yêu nước của nhân dân, các thế lực chống đối Nhà nước Việt Nam trong và ngoài nước đã và đang kêu gọi, kích động, hướng dẫn quần chúng biểu tình, tuần hành tự phát gây mất an ninh trật tự ở Thủ đô".

"Có thể khẳng định, nhiều kẻ trong số những người tham gia biểu tình, tuần hành tự phát trong thời gian qua đã khoác “vỏ bọc” yêu nước, đứng đằng sau kích động và trực tiếp tham gia tuần hành nhằm gây rối, ảnh hưởng đến an ninh trật tự..."

Chính quyền Hà Nội cũng thực hiện việc 'thu gom' người biểu tình và đưa bằng xe bus tới trại cải tạo Lộc Hà như một biện pháp đối phó.
(BBC)

5 năm nhìn lại các cuộc biểu tình

Biểu tình ở Hà Nội 9/12/2012

Một sự tình cờ thú vị xảy ra đúng vào ngày 9/12 năm 2007 và 2012.

5 năm cho cùng một sự kiện: biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam ở cả 2 đầu thành phố lớn nhất nước Hà Nội và Sài Gòn.

Trong vòng 5 năm, nhiều người đã đi tù, nhiều người đã lưu vong, nhiều người bị hành hạ, đọa đày… Và nguy cơ mất hẳn hai quần đảo ấy càng ngày càng trở nên rõ ràng.

Năm 2007

Tôi nhớ khoảng ngày 6/12, sau khi nghe tin Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, lúc ấy chúng tôi gồm: họa sĩ Trịnh Cung, nhạc sĩ Tuấn Khanh, các nhà thơ Trần Tiến Dũng, Thận Nhiên, Lynh Bacardi và tôi ngồi uống cà phê ở bên hông siêu thị Diamond (phía đường Phạm Ngọc Thạch) cùng nghĩ: Không thể im lặng, phải làm cái gì đi chứ.

Và chúng tôi thống nhất quyết định ra một tuyên cáo kêu gọi chống Trung Quốc. Tôi nhận nhiệm vụ chấp bút.

Sau khi mọi người xem lại, góp ý sửa đổi, ngày 7/12 văn bản hoàn tất với cái tựa là “Tuyên cáo của người Việt Nam yêu nước” và được ký tên bởi:

“Văn Nghệ Sĩ Việt Nam” với đầy đủ tên tuổi của nhóm chúng tôi lúc đó.

Văn bản này được gửi đến anh Hoàng Ngọc-Tuấn (tienve.org) và anh Phùng Nguyễn (damau.org) để nhờ dịch sang tiếng Anh và phổ biến trên mạng (gần như đồng thời với cuộc biểu tình đầu tiên 9/12).

Kết quả đã có hơn 3.000 chữ ký ủng hộ. Sau ít ngày phổ biến, văn bản này chỉ còn ghi là “Văn Nghệ Sĩ Việt Nam”, không còn tên những người chủ xướng.

Những cuộc biểu tình chống Trung Quốc được tiếp tục và được ghi nhận là có sự tham gia đặc biệt của giới văn nghệ sĩ.

Biểu tình tại Hà Nội 9/12/2012
Phần lớn các cuộc biểu tình đã bị chính quyền giản tán nhanh chóng

Tôi cần ghi chú điều này: tất cả các cuộc biểu tình vừa qua xảy ra được đều có một yếu tố mang tính kích nổ.

Cuộc biểu tình ngày 9/12/2007 đầu tiên ở Sài Gòn là cú liều mạng của hai nhà thơ Phan Bá Thọ và Vương Văn Quang, hai anh đã lừ lừ từ phía Nhà Văn hóa Thanh Niên bước sang bên kia đường đến sát Tòa Tổng Lãnh sự Trung Quốc kéo mọi người ùa theo. Thế là có biểu tình.

Ngày 29/4/2008, ở Sài Gòn có cuộc rước đuốc Olympic Bắc Kinh. Toàn bộ anh chị em văn nghệ sĩ có dính dáng đến biểu tình đều bị mời lên phường “chơi” suốt ngày.

Chỉ trừ tôi (có lẽ an ninh muốn để tôi tường thuật cho BBC hoặc RFA). Nhưng tôi đã từ chối vụ tường thuật với cả hai đài, mặc dù tôi đã có cơ hội quan sát trực tiếp.

Tôi vốn làm cho một công ty chuyên về event, cho nên tôi phải công nhận nhà tổ chức cuộc rước đuốc này là… hoàn hảo. Không một con muỗi nào có thể bay qua lọt để phá hoại.

Và tôi cũng phải công nhận cuộc bắt giữ các anh em mình ngày hôm đó là… có thể hiểu được (tôi không nói là đúng). Bởi vì, các cổ động viên người Trung Quốc tràn ngập và họ cực 'máu'. Nếu những người Việt Nam cũng 'máu' như họ có mặt , thật sự không thể biết điều gì sẽ xảy ra.

Trong lúc rước đuốc, có thêm vài người bạn tôi quen bị bắt.

Những tên tuổi nổi bật xuất hiện từ các cuộc biểu tình chống Trung Quốc năm 2007 ở Sài Gòn: Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Tạ Phong Tần, Tuấn Khanh, Song Chi, Lynh Bacardi, Bùi Chát, Uyên Vũ, Huỳnh Công Thuận, Thiên Sầu, Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn), Kim Duy… Ở Hà Nội, tôi nhớ nhất bài viết của nhà văn Trang Hạ kể chuyện chị bị bắt.

Có một hiện tượng mà tôi cho rằng lịch sử văn học Việt Nam cần ghi nhận. Đó là sự bùng nổ văn thơ chống Trung Quốc (tất nhiên không do nhà nước chỉ đạo) chủ đề Hoàng Sa – Trường Sa với những ngôn ngữ chưa từng có trong văn học Việt Nam, đa phần được phổ biến trên hai trang mạng tienve.org và damau.org.

Phong trào văn chương này vẫn còn đang tiếp tục đến nay. Nó khác hẳn với loại văn chương yêu nước chung chung xưa nay vốn thiếu cái trực diện nồng nhiệt, máu me của tính thời sự.

Biểu tình ở Hà Nội 9/12/2012

Năm 2011

Nếu năm 2007 các cuộc biểu tình thường gắn với văn nghệ sĩ và sinh viên học sinh, thì năm 2011, lại là sự đóng góp nòng cốt của “nhân sĩ, trí thức” với các vị như Huệ Chi, Nguyễn Quang A, Nguyên Ngọc, Chu Hảo, Phạm Xuân Nguyên… ở Hà Nội.

Ở Sài Gòn, ngoài cụ Nguyễn Đình Đầu, giáo sư Tương Lai là sự trỗi dậy ngoạn mục của quí vị trong phong trào sinh viên tranh đấu ở Miền Nam trước 1975 với các ông Lê Hiếu Đằng, Huỳnh Tấn Mẫm, Cao Lập, Huỳnh Kim Báu, Lê Công Giàu, Hạ Đình Nguyên…

Ngày 5/6 biểu tình lớn xảy ra ở Hà Nội và Sài Gòn mở đầu cho một đợt đấu tranh mới. Sài Gòn nổ được 2 lần chính thức, Hà Nội kéo dài được đến lần thứ 10 liên tiếp mỗi chủ nhật. Công đầu thuộc về “Nhật Ký yêu nước” đã phát động kêu gọi.

Mỗi cuộc biểu tình đều có một số người bị bắt và đôi khi bị đánh. Hình ảnh Nguyễn Chí Đức bị đạp vào mặt tiêu biểu cho cách hành xử của nhà nước đối với công dân biểu thị lòng yêu nước của mình.

Tôi cũng như nhiều người khác có dính dáng đến biểu tình đều bị an ninh canh cửa hoặc mời đi uống cà phê ngày cuối tuần.

Ấn tượng đặc biệt của tôi từ các cuộc biểu tình là sự hình thành của 2 nhóm No-U Sài Gòn và Hà Nội. Họ có tinh thần tương trợ, đoàn kết và yêu thương, thể hiện một thái độ chính trị dứt khoát, mạnh mẽ.

Tôi cũng đặc biệt ngưỡng mộ các chị Bùi Hằng, Mẹ Nấm, Nguyễn Hoàng Vi, Huỳnh Thục Vy, Phan Thị Lan Phương, Trịnh Kim Tiến… các anh Nguyễn Chí Đức, Người Buôn Gió…

Năm 2012

Lại cũng “Nhật ký yêu nước” ra lời kêu gọi biểu tình ngày 9/12 trước các hành động leo thang lấn chiếm Biển Đông của Trung Quốc như hộ chiếu in hình lưỡi bò, cắt cáp tàu Bình Minh, kiểm soát tàu bè từ 2013… nhưng chỉ ở Hà Nội.

Sài Gòn lên tiếng. Năm ông Huỳnh Tấn Mẫm, Tương Lai, Hồ Ngọc Nhuận, Lê Hiếu Đằng và Lê Công Giàu đã ký tên ngày 7/12/2012 (thay mặt cho 42 nhân sĩ trí thức đã từng kiến nghị tổ chức biểu tình chống Trung Quốc vào tháng 7/2012) trên một Thông báo kêu gọi mít tinh tại Nhà hát Thành phố cũng vào ngày 9/12.
"Sự kiện 9/12 đã đánh dấu một cuộc vận động mới mang tính nội tại thể hiện sức sống dân tộc, tách rời ý chí áp đặt của chính quyền."
Sự kiện đặc biệt ở chỗ, đây là lần đầu tiên, biểu tình có danh xưng người tổ chức chính thức. Một bước tiến bộ lớn trong sinh hoạt chính trị của người dân.

Báo chí quốc tế và lề dân đều đã có thông tin về hai cuộc biểu tình này.

Ở đây, tôi muốn nói đến một số chi tiết khác. Tại sao chỉ có một ông Huỳnh Tấn Mẫm trong số 5 năm ông ký tên tổ chức mít tinh có mặt tại hiện trường?

Ngày 9/12, hầu như tất cả các ông đều bị khoảng 10 công an canh cửa không cho ra khỏi nhà. Các ông/bà khác trong số 42 người như Cao Lập, Phạm Đình Trọng, Tuấn Khanh… cũng bị canh cửa.

Đỗ Trung Quân bị giữ. Huỳnh Ngọc Chênh uống cà phê với tôi ở khu vực trung tâm bị phát hiện bởi an ninh theo tôi và canh trước cửa quán. PA 25 gọi sẽ đến chỗ tôi cùng cà phê, buộc tôi phải về. Anh Chênh sau đó cũng được ưu ái áp tải về nhà. Còn nhiều người khác tôi chưa biết cụ thể.

Yêu nước quả thật không đơn giản. Nhưng dù thế nào, sự kiện 9/12 đã đánh dấu một cuộc vận động mới mang tính nội tại thể hiện sức sống dân tộc, tách rời ý chí áp đặt của chính quyền.

Bài viết phản ánh văn phong và quan điểm riêng của tác giả, nhà văn sống tại Sài Gòn.

Nhà văn Nguyễn Viện
gửi tới (BBCVietnamese.com) từ TP HCM

Nhân sĩ Sài Gòn phản đối 'trấn áp’

Người biểu tình ở Hà Nội
Cảnh biểu tình ở Hà Nội hôm 9/12

Một loạt nhân sĩ, trí thức ở TP. HCM công khai chỉ trích chính quyền thành phố “bắt bớ, trấn áp, bao vây” những người dẫn dắt cuộc biểu tình sáng Chủ nhật 9/12.

Ông Lê Hiếu Đằng, từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, và ông Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam, nói họ đã bị công an “trấn áp thô bạo”.
Hành động lên án của hai người gây chú ý trong dư luận vì đây đều là những người nhiều năm gắn bó với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong thư đăng trên mạng internet, ông Lê Hiếu Đằng, từng là Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. HCM, nói ông muốn “tố cáo trước công luận trong và ngoài nước hành động bắt bớ, trấn áp, bao vây các thành viên đứng tên trong thông báo tổ chức cuộc mitting vào sáng ngày Chủ nhật”.

'Vũ lực cưỡng ép'

Ông nói GS. Tương Lai, “đã bị công an phường Tân Phong, Q7 dùng vũ lực cưỡng ép bắt về phường và sau đó truy đuổi đến tận nhà”.

“Đây là một hành động trấn áp vô nhân đạo đối với một trí thức đã có nhiều cống hiến như GS. Tương Lai, lại đang bị bạo bệnh.”

Theo ông Lê Hiếu Đằng, bản thân ông cùng các ông Hồ Ngọc Nhuận, Lê Công Giàu, Cao Lập “đã bị lực lượng công an chìm nổi bao vây không cho ra khỏi nhà”.

Ông Đằng dẫn thêm tên một số người khác mà theo ông “trên đường đi đều bị công an chặn lại, dùng vũ lực khống chế ‘áp tải’ về đến tận nhà”.

Trong khi đó, GS. Tương Lai, từng cố vấn cho các Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải, ra tuyên bố “phản đối hành động trấn áp thô bạo” của công an.

Vị giáo sư từng nhận Huân chương Kháng Chiến Hạng Nhất kể lại việc công an “quyết liệt” đòi đưa ông về trụ sở phường trong khi ông có dự tính đi đến quảng trường Nhà hát thành phố.
"Những hành động trấn áp, bắt bớ nói trên là như thế nào, ai chủ trương và ai chịu trách nhiệm?"
Lê Hiếu Đằng

Theo lá thư, ông “phẫn nộ lên án hành vi phạm luật của những người trấn áp tôi trước công luận”.

“Là một công dân, tôi đề nghị các cơ quan hữu quan tại TP. HCM cần kiểm tra và có giải pháp thích đáng đối với những cán bộ phạm pháp, vi phạm quyền công dân đối với tôi, một cán bộ về hưu đã gần kề tuổi 80.”

Còn ông Lê Hiếu Đằng “xin hỏi ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBNDTP: những hành động trấn áp, bắt bớ nói trên là như thế nào, ai chủ trương và ai chịu trách nhiệm?”

'Chuyện của dân'

Sự kiện ngắn ngủi ở TP. HCM có điểm nhấn khi ông Huỳnh Tấn Mẫm, thủ lĩnh sinh viên Sài Gòn chống Mỹ trước 1975, xuất hiện.

Ông Huỳnh Tấn Mẫm nói với BBC: "Nếu như mà Đảng và Nhà nước tuyên bố chống thì đó cũng chỉ là Đảng và Nhà nước thôi, còn nhân dân phải được quyền nói lên tiếng nói của người ta chứ."

"Vậy thì tại sao nhà cầm quyền Việt Nam không cho biểu tình mà lại coi chuyện đó là của Đảng và Nhà nước, mà không phải là chuyện của dân?"
"Tiếng nói đó là góp phần ủng hộ cho đấu tranh của dân tộc, thì không có lý do gì ngăn cản cả."
Huỳnh Tấn Mẫm

"Theo ý kiến một số người nói biểu tình là vô bổ, không có ích lợi gì cả, nhưng nói thế là không đúng, vì nếu như mà Đảng và Nhà nước tuyên bố chống thì đó cũng chỉ là Đảng và Nhà nước thôi, còn nhân dân phải được quyền nói lên tiếng nói của người ta chứ."

"Và tiếng nói đó là góp phần ủng hộ cho đấu tranh của dân tộc, thì không có lý do gì ngăn cản cả."

Còn nhà văn Phạm Đình Trọng, cũng đang sống ở TP. HCM, viết trên mạng về việc ông bị ngăn cản không cho tham gia sự kiện.

Vị đại tá quân đội, đã xin ra khỏi Đảng Cộng sản năm 2009, cảm thán: “Thật buồn cho cách ứng xử của nhà nước với người dân có nỗi lòng đau đáu với nước và thật cám cảnh cho người dân Việt Nam sống trong xã hội cộng sản độc tài đến quyền yêu nước cũng không có.”

Trên bình diện truyền thông chính thống, một ngày sau khi các cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễn ra ở cả Hà Nội và TP HCM, báo chí trong nước hoàn toàn im hơi lặng tiếng.
(BBC)

Nhân quyền VN 'tụt hậu so với Miến Điện'

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Human Right Watch khu vực châu Á
Ông Phil Robertson cho rằng tự do ngôn luận phải là một ưu tiên phát triển hàng đầu

Nhân ngày Nhân quyền Thế giới, 10/12, mà chủ đề năm nay về quyền của người dân được có tiếng nói và quyền tự do biểu đạt, BBC Việt Ngữ đã hỏi ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Khu vực Châu Á của Tổ chức Giám sát Nhân quyền - Human Right Watch (HRW), về tình hình nhân quyền tại châu Á và đặc biệt tại Việt Nam.

Phil Robertson: Thật buồn là ở nhiều nơi tại châu Á, các chính phủ vẫn cảm thấy bị đe dọa khi người dân tự do phát biểu về những vấn đề liên quan tới và ảnh hưởng đến cuộc sống của họ, vì thế các chính phủ cố tìm cách kiểm duyệt tin tức hoặc chặn các quan điểm trong xã hội chống lại cách nói theo ý mà chính phủ muốn.

Nhưng các nước như Việt Nam, Malaysia và Singapore cũng đang bắt đầu nhận thấy rằng sự ra đời của internet về cơ bản đã thay đổi tính năng động của biểu đạt tại đất nước họ. Hệ thống kiểm duyệt báo chí cũ và việc kiểm soát quyền sở hữu các phương tiện truyền thông nay đang bị các bloggers, những người sử dụng twitters và Facebook có kỹ năng web giỏi qua mặt.

Thay vì 100 tiếng nói thì nay là hàng ngàn tiếng nói bung ra trên mạng - và chúng ta giờ đây bắt đầu thấy một số chính phủ đang tìm cách lấy lại sự kiểm soát của họ.

Việt Nam dự tính thông qua một luật hà khắc về internet. Malaysia đã áp dụng một điều luật mới về bằng chứng mà theo đó quy trách nhiệm của người trung gian và đặt trách nhiệm cho người bị cáo buộc phải chứng minh họ không làm điều đó.

Thậm chí ở các nước dân chủ như Thái Lan cũng thấy kiểm duyệt nhiều hơn và đóng các websites, đặc biệt xung quanh vấn đề khi quân. Vì vậy trong khi tự do biểu đạt được mở rộng, nó vẫn đang bị đe dọa và tại các quốc gia như Việt Nam, những bloggers nổi tiếng như Điếu Cày vẫn đang bị kết án tù nhiều năm vì đã dám chất vấn nhà nước.

BBC: Vậy theo ông có thể làm gì từ phương diện quốc tế cũng như từ mỗi quốc gia để cải thiện tình hình này?
"... tự do ngôn luận là một ưu tiên phát triển hàng đầu vì khi người dân có thể lên tiếng thì quản trị sẽ được cải thiện và những vi phạm nhân quyền và tham nhũng sẽ giảm đi." - Phil Robertson, Phó GĐ Tổ chức Giám sát nhân quyền khu vực châu Á
Các chính phủ cấp viện đang cung cấp trợ giúp và ủng hộ nỗ lực phát triển tới các quốc gia này cần phải nói rõ rằng họ coi tự do ngôn luận là một ưu tiên phát triển hàng đầu vì khi người dân có thể lên tiếng thì quản trị sẽ được cải thiện và những vi phạm nhân quyền và tham nhũng sẽ giảm đi.

Vì thế chúng tôi chờ đợi Hoa Kỳ, Anh Quốc, Pháp, Đức, Úc, các nước Bắc Âu và Liên hiệp châu Âu cũng các nước khác hãy công khai lên tiếng nói về tầm quan trọng của tự do biểu đạt và yêu cầu các chính phủ tại Đông Nam Á tôn trọng quyền này. Liên Hiệp Quốc cũng cần phải thúc đẩy vấn đề này và đòi hỏi các chính phủ phải thực thi cam kết nhân quyền quốc tế của họ.

BBC: Vậy những quan ngại chính của tổ chức HRW về tình hình nhân quyền tại Việt Nam là gì, thưa ông?

Thực sự mà nói có rất nhiều trường hợp vi phạm và các vấn đề nhân quyền tại Việt Nam nên không biết phải bắt đầu từ đâu.

Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định Quốc tế về Quyền Chính trị và Dân sự cách đây nhiều năm, nhưng giới chức chính phủ vẫn vi phạm các quyền dân sự và chính trị mỗi ngày.

Diễn tiến đáng ngại nhất trong năm qua là việc chính phủ áp dụng các án tù nặng đối với bloggers và những người vận động cho quyền tự do ngôn luận nhằm đe dọa họ phải im tiếng.

Quan ngại lớn nhất của chúng tôi là việc chính phủ tiếp tục sử dụng các điều khoản hà khắc của Bộ luật Hình sự để bắt giữ và bỏ tù người dân chỉ đơn giản vì họ sử dụng quyền tự do biểu đạt, hội họp và lập hội.

Một số phiên tòa xử các blogger tại Việt Nam đã nhận nhiều chỉ trích

Chính phủ Việt Nam thường áp dụng các tội an ninh quốc gia được diễn giải lỏng lẻo và từ ngữ mơ hồ trong Bộ Luật Hình sự Việt nam và các luật khác để bỏ tù những người bất đồng chính kiến và bất đồng tôn giáo ôn hòa và việc này phải chấm dứt ngay.

Nay, như tôi đã nói ở trên, chính phủ Việt Nam đang tìm cách kiểm soát mạng Internet bằng một Nghị định mà theo đó sẽ cho phép chính phủ mở rộng các hoạt động mình trong việc truy tố người dân vì những cái gọi là "tội" dựa trên những gì người dân đó nói hay làm trên internet. Đây là một sự leo thang nữa của chính phủ trong việc đàn áp nặng tay chống lại những người dân Việt Nam thực thi các quyền của mình.

BBC: Gần đây có khá nhiều thay đổi tại Miến Điện trên phương diện nhân quyền. Theo ông Việt Nam và Trung Quốc có thể rút ra được điều gì từ Miến Điện?

Miến Điện cũng chưa phải đã là hoàn hảo - mới đây tôi có viết Bấm bài so sánh thành tích nhân quyền của Việt Nam và Miến Điện. Nhưng rõ ràng là Miến Điện đã quyết định tin cậy ở người dân và cho phép họ được nói lên suy nghĩ của mình bằng việc bỏ kiểm duyệt và chấm dứt những hạn chế trên mạng internet.

Chính phủ Miến Điện đã quyết định rằng tốt hơn là biết rõ những gì người dân muốn và những điều họ quan tâm và đối xử với người dân tốt hơn cũng có nghĩa là một mối quan hệ tốt đẹp hơn với cộng đồng quốc tế.

Việt Nam dường như đang đi ngược lại về nhân quyền, theo hướng đàn áp hơn - và câu hỏi cho Việt Nam là liệu họ sẽ tụt lùi tới đâu về nhân quyền trước khi họ bắt đầu bị cộng đồng quốc tế nêu đích danh như là một quốc gia mới tại ASEAN có vấn đề về nhân quyền.
(BBC)

Về Bản Tuyên cáo tình hình Nhân quyền và Đất nước

2012-12-10
Đầu tháng 12 vừa qua, 20 Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã về họp tại chùa Giác Hoa, Saigon, để báo cáo Phật sự và đã công bố Tuyên Cáo về tình hình Nhân quyền và Đất nước.
(Photo courtesy of PTTPGQT) Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tiếp chư giáo phẩm Hội đồng Lưỡng viện

Kêu gọi quốc tế hóa biển đông

Tuyên Cáo nhận định tình hình nhân quyền xấu tệ, đất nước thì đang bị Trung quốc xâm lăng biển đảo và lãnh thổ với sự “đồng lõa nội ứng” của Đảng và Nhà nước CHXHCNVN, nói theo bản tuyên cáo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất kêu gọi Nhà nước Việt Nam “Quốc tế hóa Biển Đông. Tuyên bố Biển Đông cần giải quyết đa phương với các nước trong vùng” vàđưa vấn đề tranh cãi chủ quyền biển đảo Việt Nam với Trung quốc ra LHQ, như một xác định quốc tế về chủ quyền dân tộc”.

Đồng thời Giáo hội kêu gọi đồng bào trong nước “Gạt phăng SỢ HÃI, mặc áo giáp của Tiền nhân, đầu đội Ý chí bất khuất, chân giẫm chông gai, nghịch cảnh để hoàn tất cuộc giải phóng nhân sinh và giải thoát tâm linh con người đang bị tha hóa”; kêu gọi đồng bào ở hải ngoại “cùng đứng lên hình thành Liên Minh Chống Ngoại Xâm, trong ngoài như một, cứu nguy tình thế hiểm nghèo hôm nay”.

Để thăm dò ý kiến hàng giáo phẩm Phật giáo trong nước, chúng tôi làm một số cuộc phỏng vấn từ Saigon ra Huế. Trước hết là ý kiến Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo ở chùa Giác Hoa, Saigon :

“Trước tình trạng nhân quyền bị chà đạp, tổ quốc bi lâm nguy, Đức Đại Lão Hoà thượng Thích Quảng Độ, Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã thay mặt cho Hội Đồng Lưỡng Viện cất lời kêu gọi :

Nhà Cầm quyền Cộng sản hãy từ bỏ độc tài độc đảng, chuyển sang dân chủ hoá đất nước để đoàn kết dân tộc, tạo sức mạnh để canh tân đất nước, chống ngoại xâm và bảo vệ tổ quốc.

Muốn thực hiện phải cần đến sự hậu thuẫn và tham gia của 90 triệu người dân Việt Nam bao gồm các thành phần dân tộc, các đảng phái và các tôn giáo. Trước nhứt là phải có dân chủ hóa, đa nguyên đất nước mới hình thành được khối đoàn kết dân tộc để cứu nguy quê hương thoát khỏi ách nạn bị Bắc thuộc”.

Sau đây từ chùa Bảo Quốc, Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh ban Đại diện Giáo hội tỉnh Thừa thiên – Huế :

“Tuyên Cáo của Hội đồng Lưỡng Viện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đang mở ra một sinh lộ. Trước hết nó giúp cho tổ quốc Việt Nam, dân tộc Việt Nam, Phật giáo Việt Nam và các tôn giáo khác có cơ may thoát khỏi Tân Bắc thuộc của thế kỷ XXI.

Tuyên Cáo còn là một dịp tốt để cho một dân tộc Việt Nam nhỏ bé, nghèo nàn này có tiếng nói với chính quyền Cộng sản Bắc Kinh rằng : Dân tộc Việt Nam đã có Bốn Ngàn năm Văn hiến và Hai ngàn năm lịch sử, và cũng đã có chiều dài truyền thống bất khuất chống xâm lược, chống ngoại xâm từ thời Hai Bà Trưng”.

Hòa thượng Thích Không Tánh, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện Xã hội, chùa Liên Trì ở Thủ Đức quan niệm rằng:

“Giáo hội có đưa ra cái vấn đề là chúng ta phải có cái giải pháp, là phải Quốc tế hóa vấn đề Biển Đông đối lại với Trung Cộng cũng như chính quyền Cộng sản Hà Nội nói rằng chỉ có giải pháp song phương không thể nào mà có thể giải quyết được.

“Bởi vì toàn vùng Đông Nam Á này chỉ có một giải pháp mà Giáo hội đã đưa ra, đó là đa phương hóa vấn đề này, thì may ra có quốc tế để cùng nhau chung bảo vệ thì may ra có thể giải cứu được tình hình Biển Đông”.

Đoàn kết dân tộc chống ngoại xâm

queme-250.jpg
Đức Tăng Thống cùng chư Tôn đức giáo phẩm Hội đồng Lưỡng viện trước Linh đài chư vị Tổ sư và Đức cố Đệ Tứ Tăng Thống - Hình PTTPGQT

Hòa thượng Thích Thanh Quang, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh niên, chùa Giác Minh ở Đà Nẵng cho biết những khó khăn khi về họp ở Saigon :

“Từ Đà Nẵng cũng như các tỉnh khác về tại Saigon đến chùa Giác Hoa thì trải qua biết bao nhiêu khó khăn về an ninh. Nào là Công an đến trước cổng chùa Giác Hoa, cũng như trước khi ra đi, trụ sở của mình rất khó khăn. Khi vào đến chùa thì tất cả bị ngăn cấm với công an đứng trước cổng đưa đến sự lo lắng và sợ hãi của tín đồ cũng như Tăng Ni khác. Đó là một khó khăn mà tất cả các người đã cố gắng vượt qua”.

Mặc bao khó khăn, từ chùa Long Quang ở Huế, Hòa thượng Thích Như Đạt, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tăng sự phát biểu :

“Tinh thần của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất hiện giờ là Ngài Đệ Ngũ Tăng Thống, ngài Quảng Độ rất sống chết với lý tưởng. Chớ không bao giờ khiếp nhược cái sự khủng bố và sự khống chế của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cho nên vì dân tộc, vì đất nước, vì đạo pháp, vì lý tưởng tồn tại để khẳng định lập trường và nhứt quán với chư Tăng chúng tôi rất là thiết tha, là Tuyên Cáo của Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ của chúng tôi. Văn minh thế giới của loài người cũng đồng tình với Giáo hội Thống nhứt chúng tôi, chớ không phải bỏ rơi chúng tôi cô độc đâu, mà tôi vui lắm”.

Từ thành phố Huế và đại biểu cho giới trẻ Phật giáo, Huynh trưởng Lê Công Cầu, Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ, cho biết :

“Trong cái Tuyên ngôn của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống nói chúng ta phải “mặc áo giáp của tiền nhân và đầu phải đội mũ bất khuất. Chúng ta phải noi gương tiền nhân để dựng nước và giữ nước, giành lại cái quyền dân tộc tự quyết và cái quyền dân tộc tự cường.

Muốn làm như vậy, Đức Tăng Thống thay mặt Hội đồng Lưỡng Viên kêu gọi, là chúng ta phải thành lập ngay cái Liên Minh Chống Ngoại xâm.

Muốn có Liên Minh Chống Ngoại xâm đó, thì tất cả mọi người phải gạt phăng cái nỗi sợ hãi của mình ra, và đồng thời Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất không làm chính trị, nhưng Gíao hội cương quyết ủng hộ mọi nỗ lực chính trị nào đem đến hạnh phúc đích thực cho toàn dân”.

Chúng tôi cũng xin một lời bình luận của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, người ký bức Tuyên Cáo. Ngài nói rằng :

“Vấn đề ở đây rất nghiêm trọng. Bây giờ toàn dân muốn có nhân quyền, muốn có tự do dân chủ. Thật sự ra, không phải một nhóm người mà phải toàn dân bảo nhau làm thế nào cùng đứng lên, cùng nói một tiếng nói đòi nhân quyền.

Từ Nam chí Bắc, giờ công khai mà làm. Không sợ gì đâu. Cứ dấm dúi mình sợ, cho nên càng sợ nó càng ép. Phải tỏ ra KHÔNG SỢ. Không sợ nhà tù, không sợ công an, không sợ cộng sản nữa. Vạn sự khởi đầu nan. Đồng loạt đứng lên đòi hỏi Đảng Cộng sản phải trả lại cái Quyền Làm Người cho toàn thể dân tộc Việt Nam, với 80 triệu dân thì thành công”.
Ỷ Lan, thông tín viên RFA

Tẩy chay hàng Trung Quốc - được phép hay không?

2012-12-10
Sự việc quầy hàng bán quần áo trẻ em với tấm biển “cam kết không bán hàng Trung Quốc” của hai vợ chồng cô Trịnh Kim Tiến ở Sài Gòn bị lực lượng chức năng tịch thu và không cho phép kinh doanh vào hôm 5/12 đã làm dấy lên những băn khoăn và tranh luận xung quanh vấn đề tẩy chay hàng Trung Quốc.

(Blog tam nhu) Tấm bảng “cam kết không bán hàng Trung Quốc” ở cửa hàng cô Trịnh Kim Tiến

Bị dẹp tiệm vì “Cam kết không bán hàng Trung Quốc”?

Gần một tuần nay, em bán đồ trẻ em. Em nhập hàng Việt Nam và Thái Lan. Em có làm một chiếc biển là “Cam kết không bán hàng Trung Quốc” và em bày gian hàng ra trước cửa công ty em vào mỗi buổi chiều tối. Em bày ở vỉa hè bên trong hẻm. Em làm được một tuần rồi thì hai ngày nay người của phường đến dẹp và không cho bán nữa.

Lý do mà lực lượng chức năng của phường đưa ra khi tịch thu hàng của cô Trịnh Kim Tiến là “lấn chiếm lòng lề đường”. Tuy nhiên theo giải thích của cô Kim Tiến, phần vỉa hè phía bên hẻm của công ty là khu vực thuộc phạm vi sử dụng của chủ hộ. Cô nói:

Trên thực tế, công ty em có hai mặt tiền. Mặt tiền phía trước là dành cho người đi bộ, mặt tiền thứ hai là phía trong hẻm. Cái hẻm đó là vỉa hè nội bộ, nghĩa là người dân trong khu vực đó người ta bỏ tiền ra làm vỉa hè để bỏ đồ. Theo như việc kinh doanh ở trong các khu dân cư như thế này thì mỗi hộ kinh doanh có thể để ra được 1 mét tính từ nhà để để xe, thì trong khoảng 1 mét để xe đó bọn em không để xe mà bày ra để đồ và họ nói là lấn chiếm lòng lề đường, trong khi những quán ốc hay những người xung quanh bày ra vỉa hè rất nhiều thì không có vấn đề gì cả.

Cô Trinh Kim Tiến với mẫu bao đựng hàng có in chữ : Người Việt dùng hàng Việt và Hàng độc hại TQ
Cô Trịnh Kim Tiến với mẫu bao đựng hàng có in chữ : Người Việt dùng hàng Việt và Hàng độc hại TQ. (Blog TamNhu)
Em có làm một chiếc biển là “Cam kết không bán hàng Trung Quốc” và em bày gian hàng ra trước cửa công ty em vào mỗi buổi chiều tối. Em bày ở vỉa hè bên trong hẻm. Em làm được một tuần rồi thì hai ngày nay người của phường đến dẹp và không cho bán nữa
cô Trịnh Kim Tiến
Cô Trịnh Kim Tiến cũng cho biết từ khi mở quầy hàng với tấm biển “Cam kết không bán hàng Trung Quốc”, thường xuyên xuất hiện một số người theo dõi gian hàng của cô.

Sự việc xảy ra đối với cô Trịnh Kim Tiến khiến cho nhiều cư dân mạng bất bình, nhất là trong thời gian dư luận Việt Nam hiện đang sôi sục vì những hành động gây hấn mới đây của Trung Quốc.

Trước đây gần một tháng, blogger Ân Đỗ Nguyễn ở Sài Gòn cũng cho biết cô đã bị hai côn đồ đe dọa đòi đánh chết khi cô mặc chiếc áo có dòng chữ “Tẩy chay sản phẩm Trung Quốc” đi ra đường. Sự việc xảy ra đã khiến cô phải đặt câu hỏi: “Không biết mình đang sống trên đất nước Việt Nam hay Trung Quốc nữa?”.
Hành động tẩy chay sản phẩm Trung Quốc là một trong những hình thức phản đối Trung Quốc hiện đang lan rộng tại Việt Nam, đặc biệt là sau khi phong trào xuống đường biểu tình bị chính quyền đàn áp và kiểm soát chặt chẽ.

Blogger mẹ Nấm trong bài viết trên mạng vào ngày 10/10/2012 cho rằng việc tẩy chay hàng Trung Quốc thứ nhất nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của chính mình, thứ hai là để thể hiện thái độ của một công dân Việt Nam trước hành vi gây hấn, xâm lấn của người láng giềng phương Bắc. Cũng trong bài viết “Tẩy chay hàng Trung Quốc kém chất lượng, khó hay dễ?”, blogger này đã chỉ ra cách thức để người tiêu dùng có thể nhận biết hàng Trung Quốc trong trường hợp sản phẩm không ghi xuất xứ.

Trở lại với những sự việc xảy ra gần đây đối với những gương mặt được xem là tiêu biểu trong phong trào chống Trung Quốc gây hấn, nhiều người cho rằng cách thức mà chính quyền đàn áp, theo dõi hay gây khó dễ trong công việc cho những người yêu nước muốn bày tỏ chính kiến thì hoàn toàn chỉ mang lại bất lợi trong việc đối phó với Trung Quốc. Ngoài ra, nó cũng khiến cho nhiều người đặt câu hỏi về quan điểm thực sự của chính quyền trước thái độ lấn lướt của Trung Quốc. Chính vì những hành động đàn áp của chính quyền mà những người yêu nước phải liên tục sáng tạo ra những cách thức chống Trung Quốc khác nhau để tránh bị ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

Một cách bày tỏ quan điểm của mình

Cô Trịnh Kim Tiến cho biết cô sẽ vẫn tiếp tục việc kinh doanh không bán hàng Trung Quốc vì đây cũng là cách cô bày tỏ quan điểm của mình.
em bán hàng đâu có gì là sai. Cái biển em để là “Cam kết không bán hàng Trung Quốc” là việc bình thường. Cái túi ny lông mà em sử dụng để cho khách hàng để hàng vào thì hai mặt có in chữ, một mặt là “Tẩy chay hàng Trung Quốc”, một mặt là “Người Việt dùng hàng Việt” thì cũng đâu có vi phạm pháp luật
Cô Trịnh Kim Tiến
Em vẫn tiếp tục bày hàng ra bán tại vì em nghĩ là em bán hàng đâu có gì là sai. Cái biển em để là “Cam kết không bán hàng Trung Quốc” là việc hết sức bình thường. Cái túi ny lông mà em sử dụng để cho khách hàng để hàng vào thì hai mặt có in chữ, một mặt là “Tẩy chay hàng Trung Quốc”, một mặt là “Người Việt dùng hàng Việt” thì cũng đâu có vi phạm pháp luật.

Thật ra, việc tẩy chay hàng Trung Quốc thì đã có từ lâu mà cũng không phải do một mình em muốn, rất nhiều người cũng mong muốn (điều đó) và cái cách mà em tẩy chay hàng Trung Quốc lúc trước đơn thuần chỉ là việc em lựa chọn đồ cho mình làm sao để tránh không mua hàng Trung Quốc và không đem rác thải về nhà. Em muốn làm một việc gì đó có ích mà cũng góp phần vào việc tẩy chay hàng Trung Quốc, cho nên em đã đề ra một cái biển là “Cam kết không bán hàng Trung Quốc” để treo lên. Em muốn là nhiều người có thể nhìn được cái biển đó, biết được cái độc hại của Trung Quốc và cũng em hưởng ứng việc tẩy chay các sản phẩm của Trung Quốc, cùng nhau hướng về “người Việt dùng hàng Việt”.

Trên thực tế, hàng động tẩy chay hàng Trung Quốc đã xuất hiện từ trước, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới, do thông tin về các chất hóa học độc hại trong các sản phẩm của Trung Quốc liên tục được phát hiện và công bố khiến cho người tiêu dùng lo ngại và sợ hãi. Tuy nhiên, những hành động leo thang gây hấn trong vài năm gần đây của chính quyền Bắc Kinh nhằm khẳng định chủ quyền gần trọn khu vực Biển Đông càng khiến cho những người tiêu dùng yêu nước có thêm lý do để loại trừ sản phẩm của Trung Quốc.

Vào tháng 7 vừa qua, cộng đồng người Philippines tại Mỹ, đứng đầu là luật sư Loida Nicolas Lewis, đã vận động một chiến dịch rầm rộ kêu gọi người Phi tẩy chay hàng Trung Quốc. Để trả đũa cho hàng động này của bà Loida, truyền thông Trung Quốc sau đó đã kêu gọi công dân tẩy chay chuỗi 27 siêu thị tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, của một tập đoàn mà bà đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Khánh An, phóng viên RFA

Nguy cơ mất nước đã cận kề ?

Trước hiện trạng đất nước như hiện nay, liệu giới lãnh đạo Việt Nam có còn nhất mực tin vào "16 chữ vàng và 4 tốt"?
Những người biểu tình hô to khẩu hiệu chống Trung Quốc và diễu hành tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội hôm 09/12/2012.

Mất biển - mất nước

Qua những trích thuật của độc giả trên blog Huỳnh Ngọc Chênh – vẫn nhất mực cho rằng “Quan hệ hữu nghị truyền thống TQ-VN là tài sản quý báu chung”, hay “Tình hình Biển Đông không có gì mới”, hoặc “làm gì thì làm cũng không được phương hại đến tình cảm thắm thiết giữa 2 đảng, 2 nhà nước”, mà nếu có gì thì hãy “bình tĩnh, đừng manh động”, “để đảng và nhà nước lo”, thì blogger Nguyễn Hữu Vinh tại Hà Nội báo động “tai hoạ mất nước sừng sững đứng trước mọi nhà”; còn blogger Huỳnh Ngọc Chênh nhận thấy “Tình thế quá hiểm nghèo, tự đảng lo không nỗi đâu”.

Sau khi TQ tung ra “hộ chiếu lưỡi bò”, thông qua biện pháp “quản lý trị an biên phòng duyên hải” để ngăn chận, khám xét, bắt giữ, trục xuất  tàu thuyền nào bị cho là vi phạm “lãnh hải lưỡi bò” phi pháp chiếm gần trọn biển Đông, thì vụ mới nhất cắt cáp tàu Bình Minh 2 của VN, theo nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh từ Saigòn, là một chuỗi hành động mà TQ sẽ triển khai để chiếm biển Đông trên thực tế, và “VN đang đứng bên bờ vực của sự tồn vong”.

Qua bài tựa đề “Tình thế quá hiểm nghèo, tự đảng lo không nổi đâu”, blogger Huỳnh Ngọc Chênh báo động vụ cắt cáp mới nhất này chứng tỏ TQ lại vào tận vùng nội thuỷ của VN, và điều đó cũng có nghĩa là hàng vạn tàu đánh cá của họ ngang nhiên tiếp tục hoạt động trong “đường lưỡi bò đơn phương và phi pháp’ của Bắc Kinh. Như vậy, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh báo nguy, “ đường lưỡi bò phi lý không còn là hình vẽ trên bản đồ nữa mà đang từng bước được hình thành và cũng cố trên thực tế bằng nhiều biện pháp công khai và xảo quyệt của TQ”. Và tình hình nguy ngập cận kề lắm rồi, như blogger Huỳnh Ngọc Chênh nhận thấy:
Nếu không có gì thay đổi, thì đến ngày 1 tháng Giêng, năm 2013, ta chính thức mất biển Đông trên thực tế.  Việt Nam đang ở vào tình thế vô cùng nguy kịch.
Blogger Huỳnh Ngọc Chênh
Họ ngang nhiên đưa tàu giám ngư, hải giám, tàu đánh cá, tàu thăm dò, giàn khoan, phân lô lãnh hải của ta để gọi thầu thăm dò...để đến ngày 1 tháng Giêng, năm 2013 chính thức đưa tàu cảnh sát ra tuần tra và tuyên bố đuổi bắt, khám xét tất cả các tàu thuyền của VN ra biển của ta mà họ cho rằng xâm phạm lãnh hải áp đặt theo đường lưỡi bò của họ. Và đàng sau tất cả các tàu bè đó là tàu quân sự của họ…

Khi tàu cảnh sát TQ tung ra tuần tra thì đừng hòng các tàu thuyền của ta ra khơi hoạt động và làm ăn gì nữa. Hàng hải, dầu khí, ngư nghiệp, tài nguyên....đều mất sạch. Như vậy, nếu không có gì thay đổi, thì đến ngày 1 tháng Giêng, năm 2013, ta chính thức mất biển Đông trên thực tế. Một khi đã mất biển Đông thì nguy cơ mất nước cận kề. Việt Nam đang ở vào tình thế vô cùng nguy kịch.

Nhưng blogger Huỳnh Ngọc Chênh thắc mắc rằng đảng và nhà nước “hầu như hoàn toàn nhẫn nhịn” đến mức “kinh ngạc, vượt qua ngưỡng của lòng tự trọng và không biết đã chạm đến đáy chưa?”. Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh lưu ý tiếp:

Nếu như sự nhẫn nhịn ấy làm cho Trung Quốc xót thương dừng lại việc chiếm đoạt biển Đông thì nhân dân sẵn sàng đồng tình ủng hộ. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Nhà cầm quyền VN càng nhẫn nhịn, Trung Quốc càng lấn tới, và kết quả như ngày hôm nay ta đang thấy. Mất biển Đông đang trở thành hiện thực. Vì thế mà sự nhẫn nhịn của đảng và nhà nước cộng thêm việc bưng bít thông tin và hơn thế nữa là việc thẳng tay đàn áp những người yêu nước có hành động tích cực phản đối Trung Quốc đã dấy lên trong lòng người dân sự nghi ngờ về động cơ nhẫn nhịn ấy.

Và tác giả hối thúc “Nhanh lên chứ không còn kịp nữa”, và khẳng định rằng “Sức mạnh đánh giặc cũng ở trong dân và kế sách đánh giặc cũng ở trong dân”, còn “ tự đảng không đủ sức chống lại sự xâm lược của bọn bành trướng phương Bắc”. Đảng lâu nay chứng tỏ “không đủ sức” như vậy đã đành, mà còn đàn áp người yêu nước, làm cho người dân bây giờ “hết sức hoang mang”.

Vẫn đàn áp người biểu tình

000_Hkg8090527-200.jpg
Công an ra sức giải tán người biểu tình chống Trung Quốc hôm 09/12/2012 tại Hà Nội. AFP photo

Hôm Chủ nhật mùng 9 tháng 12 vừa rồi, người biểu tình tại Hà Nội và Saigon lại bị công an đủ loại nhanh chóng ngăn chận, đàn áp, bắt lên xe, sau khi họ ra sức tuần hành, hô vang những khẩu hiệu yêu nước, bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như cáo giác hành động bành trướng quân sự TQ là đe dọa hòa bình, an ninh thế giới. Theo nhận xét của một người tham gia biểu tình thì những người thể hiện lòng yêu nước ấy đã bị "lọt thỏm giữa vòng vây dày kín của an ninh; ngoài lực lượng mặc sắc phục thì không làm sao để có thể phân biệt đâu là người xuống đường và đâu là an ninh", và " Lực bất tòng tâm, mọi người tự động giải tán vì số người tham gia quá ít so với lực lượng an ninh".

Từ Đà Nẵng, GS Nguyễn Thế Hùng cũng bày tỏ mối âu lo cho quê hương:

Tôi thấy có những chuyện thuộc về chủ quyền của đất nước, dân tộc, nên người dân VN bày tỏ thái độ yêu nước bất bạo động, thì đối với một nhà nước chính danh, điều đó phải được trân trọng, ủng hộ…Nhưng bây giờ, những người yêu nước biểu tình bất bạo động, bày tỏ thái độ yêu nước như thế, mà nhà cầm quyền lại đàn áp, đánh đập rồi bắt nhốt, như vậy thì lòng yêu nước, sự ái quốc đó bị xúc phạm, bị đau đớn. Đó là điều nhà nước không nên làm.

Nhà nghiên cứu Mai Thái Lĩnh ở Đà Lạt nhận xét:

Hiện nay, chúng tôi thấy người dân trong nước, nhìn chung, họ rất bất mãn hành động về phía TQ. Nhưng về phía chính quyền trong nước, chúng tôi nhận thấy có những cách ứng phó nhiều khi mang tính chất nước đôi…làm cho người dân bây giờ hết sức hoang mang. Họ nghĩ rằng không biết nhà nước này có thực sự ra sức bảo vệ chủ quyền của dân tộc hay không !
Những người yêu nước biểu tình bất bạo động, bày tỏ thái độ yêu nước như thế, mà nhà cầm quyền lại đàn áp, đánh đập rồi bắt nhốt, như vậy thì lòng yêu nước, sự ái quốc đó bị xúc phạm, bị đau đớn. - GS Nguyễn Thế Hùng
Blogger Người Buôn Gió cũng không khỏi chua chát rằng “…bấy lâu đảng vẫn chỉ đạo chuyện tranh chấp biển Đông là dân cần phải bình tĩnh, lo làm ăn, để cho đảng và nhà nước lo”. Như vậy, blogger Người Buôn Gió thắc mắc rằng chỉ có đảng mới có nhu cầu về chủ quyền biển, đảo, còn người dân thì hãy khoan nhu cầu đó lại, đợi cho đảng thực hiện hay sao ?

Nhưng, thưa quý vị, đảng và nhà nước đâu phải không “lo”, vì –theo blog Dân Làm Báo – “Chính phủ của đồng chí X” vừa mới ban hành nghị định về tổ chức và hoạt động kiểm ngư, qua đó, Cục Kiểm ngư của Tổng Cục Thuỷ sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn VN sẽ thành lập “Lực lượng kiểm ngư” để “tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của quốc gia trên vùng biển theo quy định của pháp luật VN”.  Blog Dân Làm Báo nhận xét:

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 25 tháng Giêng, năm 2013 và được ban hành sau khi các đồng chí thân thương phía bắc của đảng "tình cờ" mần đứt cáp tàu thăm dò Bình Minh 02. Thiệt là "may"! Nhờ các đồng chí "bên kia biên giới là nhà" tình cờ nên lãnh đạo đảng ta mới biết là biển Đông không còn bình thường như lời đảng vẫn trấn an. "May" mà cáp đứt đến lần thứ 3 nên đảng lãnh đạo 90 triệu người mới biết "bên này biên giới" biển không còn là của ta. Té ra các đồng chí thân thương của bác và đảng ta ở… Bắc kinh không chỉ giỡn chơi in hình lưỡi bò liếm toàn bộ biển Đông của ta lên hộ chiếu của chúng cho... đẹp - mà còn đem tàu giám ngư, tàu hải giám, tàu thăm dò, tàu đánh cá, nói chung là toàn... Tàu, cày nát biển Đông của ta và tình cờ làm đứt cái dây cáp thăm dò (chắc cũng made in china) của tàu Bình Minh…Bà con ta có hỏi: vậy thì Quân Đội Nhân Dân của Dân ở đâu?

Câu hỏi “Quân Đội Nhân Dân của Dân ở đâu?”không khỏi khiến người ta liên tưởng đến nhận định của blogger Trương Nhân Tuấn rằng “ Sẽ không ngạc nhiên khi nghe ông Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng VN, luôn miệng ‘tụng niệm’ câu thần chú ‘biết ơn đảng và nhân dân TQ… VN nguyện hợp tác chiến lược toàn diện với TQ…’ ”.

Blogger Trương Nhân Tuấn nhân tiện đề cập tới thực trạng, chỉ riêng về mặt quân sự, đã thấy đáng ngại, chứ chưa nói đến chuyện giới cầm quyền “hèn với giặc, ác với dân”. Qua bài “VN phải làm gì?”, tác giả nêu lên câu hỏi rằng “VN sẽ làm được gì với khả năng quân sự của TQ, về mọi mặt không quân, hải quân ngày càng tối tân, mạnh bạo ?” trong khi “Những chiếc tàu ngầm của VN mua của Nga đến nay vẫn chưa giao. Nguyên nhân do VN không có tiền để trả, tàu đóng chưa xong, hay do áp lực của TQ khiến Nga chần chờ giao tàu ? Hiện nay nghe tin Nhật sẽ bán tàu ngầm cho VN. Đây là tin vui nhưng chừng nào thì có tàu ? VN có bao nhiêu giàn hỏa tiễn Bastion để phòng thủ hiệu quả bờ biển dài 3.000 km ? Và phòng thủ trong bao lâu ?”.

Hèn với giặc, ác với dân

000_Hkg8090470-250.jpg
Người biểu tình giơ cao những tấm pano phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc hôm 09/12/2012 tại Hà Nội. AFP photo

Trước những điều “trái tai, gai mắt” liên quan họa xâm lược của phương Bắc, tác giả Thiện Tùng “Không thể không hỏi, không luận bàn”, và nêu ra 13 câu hỏi, từ thắc mắc về “tàu lạ”, TQ khai thác bauxite Tây Nguyên, vấn đề cho thuê rừng đầu nguồn, phim TQ tràn ngập VN, lãnh đạo VN chọn ngày quốc khánh TQ để kỷ niệm “Ngàn năm Thăng Long”, phía VN tự ý thêm 1 sao nhỏ vô cờ TQ…cho tới:

Việc tàu TQ cắt cáp tàu Bình Minh 2 xảy ra ngày 30/11/2012, nhưng sau đó 2 ngày, khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ủy viên Bộ Chính trị Đảng CS TQ Lý Kiến Quốc thì chỉ “hảo hảo” thôi chớ không hề đá động gì đến việc cắt cáp, vậy là sao?

Người Trung quốc sang VN sử dụng hộ chiếu có hình Lưỡi Bò từ tháng 5/2012 mà đến cuối tháng 11/2012 (tức hơn 6 tháng sau) mới đổ bể ra do nguồn thông tin không chính thống phát hiện và công bố, lúc đó nhà nước VN mới bị động đối phó một cách miễn cưỡng. An ninh, tình báo, Hải quan… VN chẳng lẽ không phát hiện gì ? Hay vì quá bận lo rình rập đối phó dân oan, dân biểu tình chống TQ ?

Dân yêu nước biểu tình chống TQ xâm phạm biển đảo, sao lãnh đạo VN lại cho Công an dẫn theo côn đồ hành hung gây khó, bắt nóng, bắt nguội…?

Có lẽ tình cảnh ấy khiến blogger Thùy Linh than rằng "Hôm nay, Đất nước tôi vẫn không thể đứng lên, dù một lần được thét gào 'Nam quốc sơn hà nam đế cư' vào mặt quân cướp nước. Đất nước tôi quằn quại dưới sự thờ ơ, dối trá, ươn hèn. Những kẻ cam tâm bán Tổ quốc cho những dự án lớn nhỏ, những đồng tiền nhơ nhớp lót dưới những chiếc ghế chức quyền. Đất nước tôi không biết đi về đâu khi tứ bề thọ địch, lòng người hoang mang, tức tưởi, phẫn uất bởi những kẻ ươn hèn, tham lam... Những kẻ đang được gọi là đồng bào nhưng dị mộng".
Dân yêu nước biểu tình chống TQ xâm phạm biển đảo, sao lãnh đạo VN lại cho Công an dẫn theo côn đồ hành hung gây khó, bắt nóng, bắt nguội…?
Tác giả Thiện Tùng
Qua bài “Lưỡi bò và lưỡi liềm”, blogger Nguyễn Hữu Vinh báo nguy “cái hoạ mất nước sừng sững trước mọi nhà”, khi Hoàng Sa đã nằm trong tay TQ từ lâu, một phần Trường Sa cũng đang “dưới gót giày xâm lược”, trong khi mọi nẻo đường quê hương – từ Mũi Cà mau tới địa đầu Móng Cái – đều thấy dân phương Bắc ngênh ngang. Hiện tình quê hương, blogger Nguyễn Hữu Vinh lại báo động, đang tràn ngập người TQ qua việc thuê đất đai, trúng thầu những công trình trọng yếu, hàng hoá, thực phẩm, hoa quả nhiễm độc, kể cả “áo ngực phụ nữ” nhiễm độc made in China. Blogger Nguyễn Hữu Vinh nhận xét:

Sau nhiều động tác khiêu khích, dọn đường và lấn chiếm bằng nhiều cách, bỗng nhiên vài năm gần đây, Trung Quốc thò ra cái đường lưỡi bò đứt khúc liếm gần trọn vẹn Biển Đông của Việt Nam. Nếu cái lưỡi bò này không bị chặt đứt, thì sau này Luật Biển Việt Nam sẽ phải sửa đổi nhiều điều khoản. Trong đó sẽ có một điều quy định rằng: Khi điều khiển thuyền bè ở ven biển, phải lưu ý đi dọc bờ, không quay ngang tàu thuyền vuông góc với bờ biển để tránh xâm phạm lãnh hải của nước bạn láng giềng 4 tốt và 16 chữ vàng. Trong trường hợp ai vi phạm ráng chịu và nhà nước sẽ không can thiệp.
Thanh Quang, phóng viên RFA

GS Tương Lai: Vì sao lại ngăn chặn lòng yêu nước?

2012-12-10
Giáo sư Tương Lai, một trong những người nằm trong số bị cơ quan chức năng ngăn chặn không cho tham gia mít tinh biểu tình chống TQ tại Sài Gòn vào ngày 9 tháng 12 vừa qua, đưa ra một tuyên bố phản đối những hành động mà ông cho là chính quyền Phường Tân Phong, Quận 7, tpHCM,nơi ông đang cư trú đã trấn áp thô bạo và vi phạm quyền tự do công dân.

(RFA file) giáo sư Tương Lai hiện là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam từ năm 1983

Gia Minh hỏi chuyện giáo sư Tương Lai về một số vấn đề liên quan quyền con người tại Việt Nam. Trước hết, ông cho biết căn cứ của tuyên bố phản đối những vi phạm quyền tự do công dân mà ông đưa ra:


Vì sao ngăn chặn lòng yêu nước?


Giáo sư Tương Lai: Hiến pháp sửa đổi mới nhất của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, trong đó [Chương V] đã qui định là công dân có quyền tự do đi lại, tự do cư trú [Điều 68], có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm [Điều 71] ....
Đó là những điều tối thiểu mà bất cứ nước nào tự xưng là cộng hòa cũng phải tôn trọng. Nhưng nhằm đạt mục tiêu ngăn chặn cuộc mít-tinh nên người ta sẵn sàng ứng xử rất thô bạo, dùng một bộ máy bạo lực để trấn áp những người có ý định biểu tỏ ý chí yêu nước, chống giặc ngoại xâm, lên án hành động gây hấn của Nhà cầm quyền Bắc Kinh.
Hiến pháp sửa đổi mới nhất của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, trong đó Chương V đã qui định là công dân có quyền tự do đi lại, tự do cư trú [Điều 68], có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm
GS. Tương Lai
Vì sao ngăn chặn lòng yêu nước? Tôi nghĩ thế này: chắc về sâu xa không phải ngăn chặn chúng tôi chống Trung Quốc đâu ( nếu mà như vậy thì tệ hại quá, như thế thì thành ra tay sai của Bắc Kinh mất rồi, nhưng tôi hy vọng rằng không phải thế); thế thì khi đàn áp người công dân, chính là họ sợ cuộc biểu tình của người dân chống TQ đẩy tới chống chính quyền. Nếu vậy thì chỉ là do ‘thần hồn nát thần tính’ thôi, và nguyên cớ của việc trấn áp là ở chỗ đó.


Gia Minh: Khi nói đến quyền tự do có quyền phát biểu ý kiến. Hiện nay qua những phương tiện Internet và blog cá nhân, nhiều người đã bày tỏ ý kiến, chính kiến riêng của họ. Tại Việt Nam có nhiều người bị cho là chống Nhà Nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự, thậm chí vào điều 79 ‘âm mưu lật đổ’… dù rằng những người đó cho rằng chỉ nói lên sự thật. Giáo sư nghĩ sao về tình hình đó và giải thích từ phía chính quyền?

Phải chăng nhân quyền ở Việt Nam bị chà đạp?
Phải chăng nhân quyền ở Việt Nam bị chà đạp? RFA screen capture

Giáo sư Tương Lai: Chỗ này phải rạch ròi hai điều. Điều 88 Bộ Luật Hình sự thì bất kỳ nước nào cũng có những điều qui định đó. Nếu chống phá, lật đổ thì phải bị bắt giam, bị trừng trị. Bất cứ đất nước nào muốn giữ kỷ cương thì có điều đó thôi, không có nơi nào không có.

Chỉ có chuyện ghép người ta vào đúng Điều 88 Bộ Luật Hình sự đó. Vấn đề nằm ở chỗ đó thôi. Và khi Hiến pháp qui định tự do hội họp, tự do báo chí, tự do phát ngôn; nhưng người ta lại bẻ quẹo theo ý của họ, kiểu "chân lý thuộc về kẻ mạnh", tức người nào nắm quyền, nắm bạo lực trong tay, nắm tòa án, nắm nhà tù thì tự cho mình cái quyền bẻ queo cán cân công lý. Câu này ‘anh cho là…’, ý này ‘anh cho là…’, phát biểu này ‘anh cho là…’ không vi phạm về luật pháp; nhưng tôi, nhân danh luật pháp, tôi nói ‘cái này vi phạm’. Vấn đề ở chỗ ấy.
Vì sao ngăn chặn lòng yêu nước? Tôi nghĩ thế này: chắc về sâu xa không phải ngăn chặn chúng tôi chống Trung Quốc đâu ... khi đàn áp người công dân, chính là họ sợ cuộc biểu tình của người dân chống TQ đẩy tới chống chính quyền
GS. Tương Lai
Trong một chế độ toàn trị, không có phản biện, không có tranh luận, không có tự do trao đổi trên báo chí, trên công luận; thì điều này tất yếu sẽ xảy ra, chẳng riêng gì ở Việt Nam đâu. Bất cứ chế độ toàn trị nào cũng thế thôi. Người công dân đã bị ghép vào tội đó thì khó mà cãi. Nói căn cứ vào Hiến Pháp thì chỉ là nói cho vui mà thôi! Bởi vì, nói ‘tự do hội họp’ mà trên 7 người phải xin phép, thì còn tự do gì nữa.

‘Tự do báo chí’ mà ở Việt Nam chỉ có báo chí của Nhà Nước, chỉ có một ông tổng biên tập duy nhất từ trên chỉ đạo xuống thôi, thì làm gì có tự do báo chí. Những chuyện đó cũng chỉ nói cho vui mà thôi. Ai cũng thấy. Chuyện đó sớm muộn cũng phải dẹp thôi. Bởi vì trào lưu chung, tiến hóa của nhân loại không cho phép sự ‘lạc lõng’ đó. Nói như vào đầu thế kỷ thứ 20, các cụ ở Đông Kinh Nghĩa Thục đã than:

‘Văn minh là thế giới nào,
Mà ta chìm đắm dưới hào dã man.’

Đó là các cụ nói vào đầu thế kỷ thứ 20; nay sang thế kỷ 21 rồi mà điều này vẫn đang còn tồn tại. Thế nhưng bây giờ mạng lưới thông tin, cuộc cách mạng Công Nghệ Thông tin, không cho phép người ta bưng bít được đâu. Cho nên anh thấy đấy, một sự kiện biểu tình như thế, chỉ 15 phút sau người ta đưa ngay lên mạng, cả nước biết, cả thế giới biết. Sao mà ngăn chặn được.

Phân biệt nhân quyền và đặc thù riêng của một nước

Gia Minh: Thưa giáo sư, bao giờ các vị lãnh đạo Việt Nam đi ra nước ngoài, ở nước khác người ta đặt vấn đề về tình hình nhân quyền tại Việt Nam thì các vị đó trả lời mỗi nước có hoàn cảnh riêng, có đặc trưng riêng nên Việt Nam có những hành xử như thế?

Giáo sư Tương Lai: Trả lời đó chỉ đúng một nửa thôi. Mỗi một nước có thể chế riêng, có đặc điểm riêng, phong tục, tập quán riêng; vì vậy không thể đem một cái chung nào đó áp đặt vào một nước riêng. Ví dụ như chuyện người Hồi giáo yêu cầu phụ nữ phải có khăn che mặt; điều đó đừng động vào. Nếu động vào là đụng đến đặc thù dân tộc và gây ra những phản ứng thôi. Mỗi một nước có đặc thù; điều đó đúng.
Đặc thù đó phải nằm trong những nguyên lý mang tính phổ biến, cái riêng nằm trong cái chung. Không thể nhân danh đặc thù mà quay lưng lại với cái phổ biến
GS. Tương Lai
Nhưng lại tuyệt đối đúng ở một điểm là : đặc thù đó phải nằm trong những nguyên lý mang tính phổ biến, cái riêng nằm trong cái chung. Không thể nhân danh đặc thù mà quay lưng lại với cái phổ biến.  Những tiêu chuẩn tối thiểu của nền văn minh mà mỗi nước đều theo đuổi nhưng lại cố tình vứt bỏ, thì không thể nói ‘nhân danh đặc thù’ được.

Một đất nước không có tự do báo chí, thì không thể nói nước đó là văn minh được. Một đất nước mà ‘bịt miệng’ dân, ‘bịt miệng’ trí thức, không cho trí thức nói, thì làm sao nước ấy được gọi là một nước ‘văn minh’ được .  Chính vì thế mục tiêu mà toàn dân Việt Nam, trong đó có trí thức chúng tôi hướng tới và đấu tranh thực hiện là "dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh".
Vậy thì nội hàm của "Văn Minh" chính là điều tôi vừa gợi ra .

Đương nhiên, để đạt tới mục tiêu đó còn phải đấu tranh lâu dài và quyết liệt. Tôi muốn nhắc lại lời của cưu Tổng thống Nelson Mendela : Chúng ta chưa có tự do, chúng ta mới có điều kiện để đấu tranh giành tự do". Việt Nam cũng đang trong tình huống này thôi.

Gia Minh: Cám ơn Giáo sư về cuộc nói chuyện vừa rồi.

Xin phép được nhắc lại, giáo sư Tương Lai hiện là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam từ năm 1983 cho đến nay. Ông nguyên là Phó Chủ Nhiệm Hội đồng Tư vấn về các vấn đề xã hội của Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam; nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam; nguyên thành viên Tổ Tư vấn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt; nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải; nguyên thành viên của Viện Nghiên Cứu Độc Lập-IDS. Ông đã cập kề tuổi tám mươi và hiện sống tại thành phố Hồ Chí Minh.
Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

Biểu tình và hậu biểu tình

2012-12-09
Sáng hôm nay, 9/12/2012, tại hai thành phố Hà Nội và Sài Gòn diễn ra 2 cuộc biểu tình phản đối chính quyền Bắc Kinh có những hành động gây hấn liên tục gần đây với sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

(Photo courtesy of NXD's blog) Biểu tình chống TQ tại Hà Nội sáng 09/12/2012.

Giáo sư Ngô Đức Thọ, một người có trang blog cá nhân cập nhật những thông tin về cuộc biểu tình và trực tiếp tham gia vào cuộc tuần hành sáng nay tại Hà Nội, ông chia sẻ thông tin cũng như những gì diễn ra ở trại tạm giam Lộc Hà sau khi một số người bị bắt giữ.

Ngăn chận

Vũ Hoàng: Xin chào GS Ngô Đức Thọ. Chúng tôi được biết GS Thọ có trang blog để cập nhật tình hình về biểu tình và chính bản thân ông cũng tham gia vào cuộc biểu tình sáng nay tại Hà Nội để phản đối những hành động gây hấn của nhà cầm quyền Trung Quốc.

Vừa viết blog theo dõi thông tin cập nhật rồi vừa tham gia trực tiếp vào cuộc biểu tình thì GS Ngô Đức Thọ có thể chia sẻ những suy tư và cảm nghĩ của ông về cuộc biểu tình sáng nay tại Hà Nội?

hanoi-bieu-tinh-250.jpg
Hà Nội biểu tình chống Trung Quốc sáng 09/12/2012 - bắt đầu tuần hành ra phía Hồ Gươm. Photo courtesy of NXD's blog.

GS Ngô Đức Thọ: Những người yêu nước có nhóm phát ra đề nghị mùng 9 tháng 12 này biểu tình ở Nhà Hát Lớn Hà Nội, sau đó thì ở ngay TP. HCM. Những nhân vật rất nổi tiếng như ông Lê Hiếu Đằng, anh Huỳnh Tấn Mẫm, vân vân, họ là lực lượng thứ ba rất được mọi người chú ý thì họ đã phóng ra lời kêu gọi đó rồi, thế nhưng nhà cầm quyền đã phản ứng rất căng thẳng. Ở trong Nam chúng tôi cũng biết GS Tương Lai nghe nói là Thành Ủy mời lên để gặp gỡ, cả nhà báo Tống Văn Công, cựu tổng biên tập của 3 tờ báo công đoàn rất nổi tiếng. Đây là những người đảng viên đảng cộng sản.

Thế thì ở trong TP. HCM biểu tình cũng đã xảy ra, quy mô rất lớn, tôi thấy rằng chưa đáp ứng những nguyện vọng yêu cầu đâu nhưng mà nhìn thấy rất được. Tôi thấy sau một năm tinh thần quần chúng TP. HCM bây giờ rất đáng khích lệ. Cuộc biểu tình tôi không được theo dõi vì không có truyền hình trực tiếp cho nên không biết là đi qua các phố nào, nhưng mà số lượng người tham gia rất đông, nhà cầm quyền cũng đã phản ứng rất gắt, chặn tất cả các ngã đường, vân vân, để cuộc biểu tình không nổ ra. Nhưng thất bại của họ là cuộc biểu tình vẫn đã nổ ra, tuy không có quy mô rầm rộ do sự ngăn cản của họ, nhưng mà cuộc biểu tình ở TP.HCM năm nay khá lớn.

Riêng ở Hà Nội, từ hôm qua những người thường tích cực đi biểu tình thì họ (nhà cầm quyền) đã giở những trò đó ra rồi. Ngay trên mạng người ta đã công bố cho biết anh Nguyễn Quang A đến đã thấy có người trong nhà vận động bố vợ. Ảnh đã đi và bị họ đuổi bám trên cầu Chương Dương năm ngoái rồi, năm nay lại diễn ra trò đó nữa.
Rồi một anh tên là anh Ánh, chủ một doanh nghiệp mà chúng tôi quen biết nhau mà anh vừa cũng đi với tôi về, nhưng mà từ tối hôm qua trước ngỏ nhà anh có 8 người chặn trước nhà.
GS Nguyễn Đức Thọ
Rồi một anh tên là anh Ánh, chủ một doanh nghiệp mà chúng tôi quen biết nhau mà anh vừa cũng đi với tôi về, nhưng mà từ tối hôm qua trước ngỏ nhà anh có 8 người chặn trước nhà. Đến 8 người nên anh nói chưa bao giờ anh có được vinh dự như vậy.

Ở khu phố của chúng tôi cũng vậy. Ngày hôm qua hôm kia thì cũng có cáo giác là có những người đi vận động hàng xóm. Tôi có nghe tiếng nhưng họ không dám vào nhà tôi, vì có một lần họ vào nhà tôi nhưng tôi đã không tiếp. Rồi các ngã đường, trong ngỏ nhỏ chúng tôi thì không nói, nhưng mà đi ra ngay ngoài phố Đội Cấn, đi quá một tí xuống dưới gần lăng ông Hồ là bị chặn rồi. Chặn ở đấy là vì gần Đại Sứ Quán Trung Quốc cho nên chặn rồi nên những người đi xe đi pháo là không thể đi qua đấy được. Lần này thì đàn áp không phải là quá xuống tay, mạnh tay, nhưng mà ngăn chặn thì cực kỳ ráo riết. Cụ thể là họ phóng ra một lực lượng để chặn các chốt rầm rộ hơn từ xưa tới bây giờ nhiều, nhưng mà kết quả là cuộc biểu tình vẫn nổ ra ở Nhà Hát Lớn.

Tôi đi taxi hẳn hoi và ra đến nơi được dự phần cuối của đoàn biểu tình. Sáng hôm nay như vậy trước sau tôi quan sát ở đấy thì cũng đạt được số lượng khoảng một nghìn người. Đấy là con số lớn nhất kể từ năm ngoái tới giờ. Khoảng một nghìn lần này thì toàn là những người rất sục sôi, rất là chí cốt với tinh thần của những người phản đối Trung Quốc xâm lược. Điều đó là điều đáng mừng.

Nếu như nhà cầm quyền không ngăn chặn các ngã đường như vậy thì số lượng ở Hà Nội có thể lên rất là nhiều, nhiều nghìn người. Cuộc ngăn chặn và đàn áp người biểu tình sáng hôm nay chúng tôi thấy rất rõ. Không có chuyển biến gì hết, vẫn y như cũ, và mọi người đều nhìn thấy rằng, cái quan trọng nhất họ nhìn thấy vấn đề đối nội đe dọa họ hơn chứ không phải là vấn đề Biển Đông, hoặc là vấn đề bị đe dọa trên đất liền gì cả.

Bắt giữ

hanoi-bieu-tinh-2-250.jpg
Công an đàn áp biểu tình tại Hà Nội sáng 09/12/2012. Ảnh Facebook Truong Ba Khong.

Vũ Hoàng: Ngoài ra chúng tôi được biết là cũng có khoảng tầm 20 người tham gia biểu tình cũng bị bắt về trại Lộc Hà, không biết GS Ngô Đức Thọ có tham gia vào những người đến thăm hay là có những thông tin gì để chia sẻ với thính giả của Đài không?

GS Ngô Đức Thọ: Họ vẫn theo bài bản cũ, họ lùa một số hơn 20 người lên trại gọi là “Trại lưu trú Lộc Hà”. Cái này không phải như là Thanh Hà là nơi giam Minh Hằng đâu, mà đây là trại lưu trú, nơi họ bắt tạm giam, mà đối với anh em biểu tình đó thì mình không để họ cô đơn dù biết rằng họ không bị hành hạ gì nhưng mà hôm nay cũng có mấy tốp đi lên thăm viếng và động viên anh em để người ta cảm thấy đỡ uất ức, tủi nhục, vì mình đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Trương Sa – Hoàng Sa là lãnh thổ của Việt Nam thân yêu của chúng ta, mà lại bị nhà cầm quyền bắt, thì mình đi thăm để họ đỡ bị tủi nhục vì bị nhà cầm quyền bắt như vậy đó, thì không ai bảo ai từng người một đi lên để thăm đón anh em. Có người có xe thì đón anh em về.
Họ vẫn theo bài bản cũ, họ lùa một số hơn 20 người lên trại gọi là “Trại lưu trú Lộc Hà”.
GS Nguyễn Đức Thọ
Lúc chúng tôi lên thì có nhiều người được thả và cũng có nhiều người không được thả. Có người chưa được thả nhưng đến tận cuối cùng cũng được thả ra. Tôi thấy có người như cụ Lê Hiền Đức, cụ thấy vấn đề công an đàn áp dân như vậy là cụ cũng uất ức nên ở Hà Nội cụ cũng đi taxi ra tham gia với chúng tôi; Chúng tôi cũng cử cụ làm đại diện cho mọi người để phát biểu nhưng mà nó (công an) không nghe.

Đặc biệt quan sát ở trại Lộc Hà thì đủ biết là họ không giảm sự đàn áp mà lại tăng lên, bởi vì nhiều chuyến thì mọi người lên đón tiếp nhau ở đấy thì coi như thoải mái tự nhiên, nhưng lần này họ huy động họ giao cho những người không phải là cảnh sát vì những người này chỉ mượn áo mũ đội vào thôi chứ thực sự không phải là công an viên gì cả, tức là bất cứ ai mà họ thuê mướn được thì họ đưa ra đấy thành một lực lượng rất hung dữ để mà canh.

Tiếng chuông cảnh tỉnh

saigon-protest-china-dec092012-2-250.gif
Biểu tình chống Trung Quốc trước Nhà Hát Lớn Sài Gòn sáng 09/12/2012. Photo courtesy of Hội những người đã từng đi biểu tình chống TQ's facebook.

Vũ Hoàng: Xin được hỏi GS Ngô Đức Thọ câu cuối. Với tư cách là một người dân tham gia vào đoàn biểu tình hôm nay thì ông đánh giá thế nào về đoàn biểu tình cũng như là những suy nghĩ tâm tư của người biểu tình ra sao?

GS Ngô Đức Thọ: Quần chúng cũng phải nhẫn nhịn. Chúng tôi cũng đã nhẫn nhịn nhiều rồi từ mười mấy tháng nay từ ngày nó (TQ) in bản đồ các thứ. vân vân, nhiều chuyện lấn lướt như thế mà cũng chưa dám nói gì, cho nên có lời kêu gọi yêu nước thì mọi người bảo nhau đi.

Lần này Hà Nội đi đông. Số lượng không phải có bà con dân oan về kết hợp ở đây, nhưng mà số người đi biểu tình tăng lên rõ ràng, khoảng hơn một nghìn. Tôi cho rằng đây là một thắng lợi cho phong trào đoàn kết để chống lại sự xâm lược của Trung Quốc, và đồng thời đó là một tiếng chuông cảnh tỉnh đối với nhà cầm quyền.

Điều đáng tiếc nhất cho sự ứng phó của họ là không làm rạng danh thế hệ hiện nay mà ngược lại còn xúc phạm thế hệ oai hùng của dân tộc ta đang lên tinh thần như vậy.

Vũ Hoàng: Vâng. Xin cảm ơn GS Ngô Đức Thọ rất nhiều.
Vũ Hoàng, phóng viên RFA

Lê Hiếu Đằng - Tố cáo và đòi hỏi bí thư Lê Thanh Hải, chủ tịch Lê Hoàng Quân trả lời về hành động trấn áp trí thức hôm 9/12/2012

TÔI TỐ CÁO… 
Tôi là Lê Hiếu Đằng, trước 1977 là Phó tổng thư ký Ủy ban trung ương Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình VN, sau 1975 là phó chủ tịch Ủy ban MTTQVNTPHCM, đại biểu HĐNPTPHCM khóa 4, khóa 5, hiện là Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật thuộc UBTU7 MTTQVN tố cáo trước công luận trong và ngoài nước hành động bắt bớ, trấn áp, bao vây các thành viên đứng tên trong thông báo tổ chức cuộc mitting vào sáng ngày Chủ nhật 9 -12 -2012 trước nhà hát lớn TPHCM.
Cụ thể là GS Tương Lai, một trí thức tên tuổi, mặc tuổi cao sức yếu, đang bị bạo bệnh, trên đường đi đã bị công an phường Tân Phong, Q7 dùng vũ lực cưỡng ép bắt về phường và sau đó truy đuổi đến tận nhà. Đây là một hành động trấn áp vô nhân đạo đối với một trí thức đã có nhiều cống hiến như GS Tương Lai, lại đang bị bạo bệnh.
Riêng các anh Hồ ngọc Nhuận, Lê Công Giàu, Cao Lập và tôi đã bị lực lượng công an chìm nổi bao vây không cho ra khỏi nhà. Trường hợp tôi, công an vây nhà từ 4h sáng.
Các anh Huỳnh kiêm Báu, nguyên Tổng thư ký Hội trí thức yêu nước TPHCM, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, nhà văn Nguyễn Viện và nhiều người nữa trên đường đi đều bị công an chặn lại, dùng vũ lực khống chế “áp tải” về đến tận nhà dù nhà ở mãi Thủ đức.
Bất chấp những hành động trấn áp, bắt bớ nói trên, cuộc mitting vẫn diễn ra với sự tham dự của đông đảo thanh niên, học sinh, sinh viên và nhiều nhân sĩ, trí thức, nhà báo, văn nghệ sĩ, kể cả đại biểu Quốc hội khóa này, như: GS Chu Hảo, các dịch giả Bùi Văn Nam Sơn, Nguyễn Đôn Phước, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, nhà thơ Lưu Trọng Văn (con nhà thơ Lưu Trọng Lư), nhà báo Thế Thanh, họa sĩ Trịnh Thanh Tùng, nhà nghiên cứu Biển Đông Đinh Kim Phúc, Hồ Hiếu, nguyên Chánh văn phòng Ban dân vận Thành ủy, nhà báo Minh Hiền, nguyên phó TBT báo Phụ nữ TPHCM, nhà báo Kha Lương Ngãi, nguyên phó TBT báo SGGP, các cán bộ đã từng công tác tại các ban của Trung ương Cục miền Nam, như Nguyễn Hữu Phước (con LS Nguyễn Hữu Thọ], Dương Hồng Lam,Trần Thị Tuyết Nga, Hồ Phương v.v…
Đặt biệt anh Huỳnh Tấn Mẫm, bằng kinh nghiệm của mình, đã thoát khỏi vòng vây của công an, chủ trì cuộc mitting và cùng các diễn giả khác lên tiếng tố cáo dã tâm xâm lược của nhà cầm quyền Trung Quốc và hát vang những bài ca đấu tranh trong phong trào SVHS trước đây, vô cùng lay động lòng người, như Dậy mà đi, Tự nguyện …
Tôi xin hỏi ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBNDTP: những hành động trấn áp, bắt bớ nói trên là như thế nào, ai chủ trương và ai chịu trách nhiệm?
Chúng tôi những người đứng ra tổ chức và tham gia cuộc mitting sáng ngày 9 -12 – 2012 đang chờ câu trả lời của các ông.
TP Hồ Chí Minh, ngày 10-12-2012
Lê Hiếu Đằng

Ngân hàng Thế giới kêu gọi Việt Nam có hành động kiên quyết trước những thách thức kinh tế

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (G) và Giám đốc Ngân hàng Thế  tại Việt Nam,  bà Victoria Kwakwa (P) nhân  Hội nghị  Nhóm tham vấn các nhà tài trợ tại Hà Nội, ngày   10/12/ 2012.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (G) và Giám đốc Ngân hàng Thế tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa (P) nhân Hội nghị Nhóm tham vấn các nhà tài trợ tại Hà Nội, ngày 10/12/ 2012. (DR)

Hôm nay, 10/12/2012, Hội nghị Nhóm tham vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam 2012 đã khai mạc tại Hà Nội. Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa đã kêu gọi chính phủ Hà Nội nên có những giải pháp quyết đoán trước những thách thức về kinh tế hiện nay.

Giám đốc Việt Nam của Ngân hàng Thế giới nói rằng, Đảng và chính phủ Việt Nam đã xác định rõ những nguyên nhân kém hiệu quả của các lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước, ngân hàng và tài chính, và đầu tư công, nhưng bây giờ các lãnh đạo Việt Nam cần phải có những « cam kết chính trị, giải pháp và hành động ». Theo bà Kwakwa, nếu không có những giải pháp quyết đoán thì chi phí để giải quyết những thách thức này sẽ cao.

Trong bản báo cáo được công bố trước hội nghị hôm nay, Đại diện thường trực Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Việt Nam Sanjay Kaira cũng cho rằng chính phủ Hà Nội phải cấp thiết sửa chữa những yếu kém lớn về cơ cấu đang đe dọa nền kinh tế vĩ mô. Theo đại diện của IMF, cải tổ hệ thống ngân hàng Việt Nam, mà hiện đang bị rất nhiều nợ xấu, chậm hơn so với dự kiến.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khuyên Việt Nam, với tư cách quốc gia có thu nhập trung bình, phải xây dựng lực lượng lao động kỹ năng cao và cải tiến việc quản lý đất đai, mà hiện nay còn rất nhiều hạn chế.

Bà Kwakwa cũng cho biết là hội nghị các nhà tài trợ cho Việt Nam lần này là hội nghị cuối cùng theo mô hình được thiết kế từ 20 năm trước, chủ yếu để phục vụ cho diễn đàn huy động nguồn viện trợ phát triển chính thức ODA. Nay Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng cần phải có một diễn đàn đối thoại mở rộng vả hợp lý hơn, tức là bao gồm cả các tổ chức xã hội dân sự trong nước và quốc tế, cũng như khu vực tư nhân.

Cũng trong buổi khai mạc hội nghị Nhóm tham vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thừa nhận là kinh tế vĩ mô của Việt Nam chưa vững chắc, sức cạnh trạnh của nền kinh tế còn yếu. Ông Dũng cam kết là trong năm 2013 sẽ đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước, đặc biệt ông cam kết giám sát hoạt động của các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước, vốn vẫn hoạt động rất kém hiệu quả, thậm chí thua lỗ nặng nề và nợ nần chồng chất, như tập đoàn Vinashin hay Vinalines.

Theo dự báo mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư,  tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay chỉ đạt 5,1%, thấp hơn so với mức 5,89% của năm 2011.
Thanh Phương RFI

Hạt ươm hư [7]

Danchimviet
Tác giả:
Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4, Phần 5, Phần 6, Phần 7,
Hạt ươm hư [7]
Phần II
Chương 18
Đoàn xe GMC gần chục chiếc chuyển bánh chầm chậm vượt qua Cửa Đông, đi ngang qua ngã ba phố Thành, xuống cầu Ông Cạn, rồi tới Cây Dầu đôi, ngay ngã ba Cải lộ Tuyến. Đoàn xe tẻ ra. Một chạy về hướng cầu Sông Cái để đi ra quân trường Dục Mỹ của chính quyền VNCH để lại, đó là toán bộ đội đầu tiên bị bắt lính tại miền Nam VN. Hai xe còn lại, thẳng tiến hướng Nha Trang, đó là những thanh niên có gia đình tham gia cách mạng hoặc là những du kích, bỏ học, bỏ đời… lên núi theo CS trước 1975 khi còn rất trẻ.
Nhìn cây Dầu đôi to lớn, già đến mấy trăm năm, lòng Tuấn chợt chùn xuống! Anh từng đi qua đây suốt thời thơ ấu cho đến trưởng thành, nhưng chưa bao giờ, anh có ý nghĩ như ngày hôm nay.Sao lại bỏ quê hương mà ra đi biền biệt, như trong tâm tưởng anh từng nhắn nhủ. Những cánh đồng bạt ngàn, xa ngun ngút đến tận chân núi Trường Sơn, những con sông trong mùa tháng hạ cạn nước, trơ ra bãi cát vàng lồi lõm như những cù lao nhỏ, những mùa lúa trổ ngọn… đã nuôi anh khôn lớn và làm người.
“Ta về, ta tắm ao ta.Dù trong, dù đục ao nhà vẫn hơn”.
Hà cớ gì, Tuấn đành phủ nhận quê hương mình? Sao u uất quá phút chia ly, rời xa nơi chôn nhau cắt rốn! Một đất nước sau chiến tranh, vãn hồi hòa bình, sao lòng người còn ly tán, muốn rời bỏ quê hương để ra đi về một khung trời vô định. Những người như Tuấn, có thân nhân ruột thịt bên phe chiến thắng, còn muốn bỏ nước ra đi, huống hồ những kẻ bại trận, chuốt lấy cảnh gia đình tan nát, bị cướp luôn nhà cửa, cơ ngơi, họ sẽ sống ra sao trong một xã hội thù hằn này?
Bên kia đường, là căn nhà của cha Tuấn, mua lại từ khi từ Bình Định vào lập nghiệp. Tuấn đã được sinh ra trong ngôi nhà ấy, sống nơi đó gần 8 năm, với sự thương yêu của người Cha. Anh vẫn nhớ, mỗi sáng Cha thường chở Tuấn và người chị kề trên chiếc xe đạp đòn dong cũ kỹ. Anh ngồi một bên, trước Cha trên cái đòn dong bằng sắt, bà chị ngồi sau bọc-ba-ga ôm chặt lưng Cha sợ hãi. Hai cha con, o tròn miệng thổi “ù – ù” khi xe lao xuống con dốc không cao lắm. Mà, Cha không cần đạp nữa vẫn tới quán ăn của ông A Ùi! Cha một tách cà-fê đen sữa, hai đứa con “cưa” cái bánh bao, có nhân thịt và trứng gà, làm đôi, nhấm nháp thưởng thức vào buổi sáng tinh khôi ánh mắt trời. Cha chở hai con tới trường. Ông là thông dịch viên cho ông Quận trưởng quận Diên Khánh, khi cần.
Thời ấy, “người ta” đã xuống đường dựng bàn thờ Phật làm “lá chắn” để biểu tình phản đối nền Đệ nhị Cộng hòa, nhưng ở nhiều nơi, cảnh thanh bình vẫn còn. Đến khi, những kẻ khát máu người, tuyên bố: “Dù chẻ dọc Trường Sơn, có chết bao thanh niên miền Bắc, vẫn cứ tiến vào Nam, theo chủ trương lớn của đảng…”, thì cả xã hội miền Nam bắt đầu trả giá cho sự phỉ báng làm Người ấy. Mậu Thân đã để lại nhiều xác chết của lính và dân trong khu vườn nhà Tuấn, sau một đêm 8 Mẹ con trốn dưới hầm. Mẹ Tuấn đã thật sự điên loạn khi nhìn thấy những xác người chết, nằm co quắp đầy rẫy ngoài vườn, sau cái chết của người chồng không lâu vì bạo bệnh!
Sau này, khi lớn khôn thêm chút nữa, Tuấn kể lại trận đánh Mậu Thân ấy, một vài người bạn bảo anh.
“8 – 9 tuổi, mày làm gì có ký ức của tuổi thơ, nhớ dai như vậy!”
Anh đưa bàn chân mình, còn hằn vết sẹo để lại đời, nói:
- Không hẳn 8- 9 tuổi, mà 7 tuổi, tao đã nhớ!
Đó là một ngày, Cha chở Tuấn trên chiếc xe đạp đòn dong, anh đưa cả cái chân trái vào bộ căm xe đạp. Trong một nhật ký lúc 10 tuổi, khi đi ở nhờ nhà người Cậu, lúc tủi phận, Tuấn từng viết mà anh vẫn còn nhớ mang máng.

“Hồi đó, mình 7 tuổi.Mình còn nhớ lắm.Tụi bạn thường gọi mình là thằng Tuấn què. Mình đâu có què! Buổi sáng hôm ấy, Cha gọi mình dậy để đi học. Mình thưa là:
“Hôm nay con bệnh, không muốn đi học.”.
Cha bảo.
“Không được lười, con trai. Dậy đi học!”.Mình ú ớ. Cha tiếp.
“Được rồi.Hôm nay, Cha cho mỗi đứa một cái bánh bao ông A Ùi nhé”.
Được ăn cả một cái bánh bao của ông A Ùi, là điều mình ước mơ từ lâu. Mình bật dậy, mặc áo, xỏ đôi giầy “rọ heo” đã ngã sang màu ngà, vội đeo lên lưng Cha ra xe. Mắt mình ráo hoảnh, cứ nghĩ tới cái bánh bao có trứng hột gà, hoặc vịt với vài miếng lạp xưỡng, cộng viên thịt heo tròn tròn, bị cắt đôi chia cho bà chị… thấy ứ cả lòng.Mình cứ nhễu nước miếng. Mình nhắm mắt mê tơi, tưởng tượng khi cả hàm răng cắn cái bánh bao nóng hổi, tọng vào mồm. Ôi. Sướng “rên mé đìu hiu” (D.A); và tánh háu ăn, làm mình ngủ gật hồi nào không hay! Đến khi chiếc xe lật gọng, trước ngã ba A Ùi, mình mới khóc thét lên khi nhìn thấy một cái chân bị quấn vào vòng căm xe, và rất nhiều người bu lại cố lôi cái chân mình ra, nhưng không được, mình càng cố khóc thét lên thê thảm, trần ai. Trước tiệm ông A Ùi, là tiệm xe đạp của ông Thuận Thanh. Ông sai người ra tháo cái niềng bánh xe, đem cả mình và cái niềng vào tiệm, cắt căm xe lấy cái chân mình ra. Mình đi cà nhắt cả tháng trời; tụi bạn nó kêu mình là Tuấn què.Mình không què đâu nhé, các bạn. Mình chỉ bị tai nạn vì mơ và háu ăn thôi!…”
- Ôi. Miếng ăn chết người!
“Trong cái Nhục, có miếng ăn… vinh quang,
Trong Vinh quang, có Nhục… ăn quáng quàng.
Vinh quang, Nhục nhã chàng ràng…
Làm người cộng sản, cứ tàng tàng ăn!”
Đó là bốn câu thơ của thằng Đại, tặng Tuấn ngày lên đường, ký một tên mới Trần Đại Khoa, thân tặng bạn KH.! Nó bảo rằng: Bộ đội già Hồ vào miền Nam, – vào – vơ – vét – về… để ăn, để vơ vét về, cho những năm thiếu thốn ngoài Bắc sau hơn 20 năm lạc hậu, đảng trị.
&
Trước ngày trình diện làm người lính thú, thằng Khoa (Đại) và Tấn (Khiêm) đãi Tuấn một con gà bé tẻo như một nắm tay, cùng một lít rượu Bầu Đá xuất xứ từ Bình Định, một nhắc nhở thân phận làm người trung trinh như tiền nhân Võ Tánh. Thằng Đại đưa cái “sắc-cốt” đựng mìn claymor, tặng Tuấn.Anh lặng người, tím tái.
- Tụi mày chơi tao?
Đại cười hè hè.
- Của giả thôi, thằng bạn! Mày hãy đeo nó như một CS thứ thiệt.Xã hội bây giờ toàn xài đồ giả cả.Từ động từ, danh từ, cả tính từ… he, he… nhớ nhé. Cái thật đây nè! – Đại vỗ bồm bộp lên thành túi – cái xách mìn claymor.Tuấn nhìn xuống thấy hàng chữ.
- Nothing more preciuos than independence and freedom! (Không có gì quý hơn độc lập và tự do!).
- Tao cũng tặng mày! – Thằng… Tân tác gia “Khiêm” lấy cái “sắc-cốt”, kẽ thêm dấu hỏi (?) thật lớn, sau cái chấm than (!)!
Tuấn nói.
- Đất nước này chưa bao giờ có độc lập và tự do! Độc lập, mà mọi thứ nhu cầu cho đời sống, cho chính trị được bảo hộ từ thằng CS phương Bắc Tàu chệt tóm lấy. Tự do, mà cái ăn, sinh hoạt đời sống phải báo cáo hàng giờ cho mỗi địa phương khi muốn đi và muốn đến, để được tem phiếu cho cái bao tử luôn luôn trống rỗng vì đói kinh niên! Người CS ngu về thuật trị nước, nhưng họ rất khôn về hành vi xử dụng từ ngữ mê hoặc lòng người.
- Này nhé: Đây là chính quyền do dân và vì dân. Vì dân, nhưng lại thích thắt chặt cái bao tử của Dân để dễ bề cai trị! Tụi mày hãy nhìn kìa… những cái loa, trên những cột điện và trên những cây cao nó leo lẻo “ré” hằng ngày vào tai mọi người, đến điếc đặc óc, làm mụ mị con người: những điều tốt đẹp nhất, do đảng và nhà nước chủ trương! Chỉ có những thằng xấu, mới rên (rêu) rao, cái tốt đẹp của nó! “Hữu xạ tự nhiên hương” là ý chí và sự quật cường của dân tộc VN, có từ ngàn đời chưa được dịp phát tác. Cũng như, chúng ta là những thanh niên vào đời bằng một trái tim trong sáng, sau chiến tranh, muốn nhìn một sự đổi thay toàn bích, thì bị chính quyền này, gọi chúng ta là những Hạt Ươm Hư, do chính quyền trước để lại. Mọi thanh niên, lớp kế tiếp chúng ta, đều kỳ vọng để vươn lên, xây dựng lại đất nước sau thời chiến tranh.Chúng ta cũng chấp nhận là những viên gạch lót đường, để tiến thêm bước nữa cho thế hệ kế tiếp.Hãy điểm lại lịch sử, ai đúng ai sai? Thực dân Pháp, đã cai trị trên đất nước chúng ta gần 100 năm. Không một quốc gia nào, người dân nào trên đất nước ấy chịu, bị, cai trị bởi ngoại bang. Kháng chiến chống Pháp là trách nhiệm của mọi công dân yêu nước, như ông Cậu tao, ông Cậu đạo diễn của thằng Đại, – À, không… của thằng Khoa, là điều nên làm. Nhưng khi, cái Búa và cái Lưỡi liềm lê tới VN, do Hồ chí Minh đem về, thì mọi trí thức nên tự hỏi: Búa để đập đầu, Lưỡi liềm để cắt cổ người Dân? Dĩ nhiên, thời đó thông tin bị bưng bít, nhưng cải cách ruộng đất, gần 200 ngàn dân vô tội bị giết oan, dù chỉ có một mảnh đất cắm dùi, chó ỉa ba ngày không hốt, đạp lên, bàn chân trét cứt cả nhà! He… he…
Tuấn tợp thêm vài ngụm rượu Bầu Đá, đầu lơ mơ, tiếp.
- Tao sẽ không là Hạt Ươm Hư; và cũng không là những viên gạch lót đường cho thế hệ nối tiếp… Tao là tao, là thằng KH.!
Cả ba ôm nhau rơi nước mắt, khi nhớ lại cái ngày chú Tám – ba thằng Đại – ôm chúng khóc rống lên khi nghe tin ông Dương Văn Minh thông báo quân đội VNCH, đầu hàng quân Bắc Việt vô điều kiện.
Tuấn lau vội nước mắt, nói tiếp.
- Chúng ta, không dính líu gì tới hai chế độ này. Nhưng chúng ta là “sản phẩm” của họ để lại.Nên “chúng” gọi ta là Hạt Ươm Hư. Nói là “sản phẩm của họ” dường như không đúng.Nhưng lịch sử sẽ phán xét điều này, sau đó. Chúng ta có mắt, có đầu óc để phán xét cuộc chiến tranh tương tàn này, không phải bởi chúng ta đã trưởng thành! Chiến tranh đã làm mụ mị cả dân tộc này của cả hai phía. Mà theo lề truyền thông của báo chí, của một Chính, một Tà; một quốc, một Cộng! Chúng ta – những thanh niên miền Nam – nên mang ơn trân trọng sâu nặng nền báo chí Tự do miền Nam này. Họ cho chúng ta những kiến thức về một thể chế của chính quyền đương đại. Chia ruộng đất cho người nghèo, qua chính sách: luật người cày có ruộng, bảo vệ người biểu tình, hổ trợ những dân tộc thiểu số và nhất là những người Chăm đã bị tiêu diệt cả một dân tộc v…v…
Còn chính quyền bây giờ, chúng ta thấy được gì?Thâu tóm ruộng đất về một mối cho nhà nước CS. Bỏ tù những người khác chính kiến, sau thất trận.Tiêu hủy cả một nền văn hóa nhân văn, nhân bản mà họ cho là đồi trụy. Kềm kẹp cái bao tử của con người để dễ bề cai trị, sai khiến… để sau đó dẫn đến đàn áp; và lập lại những cái sai từ năm 1954: đào tận gốc, trốc tận rễ, cướp lấy nhà cửa người dân miền Nam. Kết quả là, hằng bao nhiêu người vượt biển bằng những con thuyền nhỏ bé, mong manh – mà nhân loại – không hề nghĩ tới, nó sẽ lênh đênh trên biển nhiều ngày, tháng.
Đây là chính quyền vì dân và do dân làm chủ đất nước?
- Nhưng chúng ta đã bảo vệ những thằng “ăn cơm Quốc gia thờ ma Cộng sản”, làm đất nước này chìm trong biển thù hận cùng dòng giống VN da vàng. Mày quên điều này, Tuấn.
- Tao không quên điều này. Bởi vì, tao không muốn nhắc tới, trong đó có ông anh trí thức miền Nam của tao. Trí thức đúng là một cục cứt, như thằng cha Sì-ta-lin và thằng Mao đã lập lại, rồi truyền tới cả đất nước VN khốn khổ này, như một thứ ung thư… lây lan chưa bao giờ có trên trái đất này! Một Nguyễn Hữu Đang, một Trần Đức Thảo, một… là những cục cứt này! Đừng bảo rằng, những ông này không có đầu óc, mà lầm lạc! Cái danh vọng, cái tiền tài, cái dị hợm hơn người đã làm họ biến thái. Cách mạng Nga 1917, họ biết tất, nhưng họ vẫn lao vào như con thiêu thân, vì những thứ bá vơ ấy. Rồi đây, những con thiêu thân trí thức miền Nam cũng sẽ lập lại.
&
11 tuổi, Tuấn biết sự phi lý của cuộc đời qua danh vọng hão huyền. Trước những năm ấy, khi anh đi ở nhờ nhà người Cậu, đậu vào đệ thất trường Công, đứng thứ nhì toàn quận, sau thằng Đại qua một bài Văn tả về một người Mẹ. Hôm lãnh cái giải thưởng của nền Đệ nhị Cộng hòa, khi được xưng tên lên lãnh giải, Tuấn định bước lên Hội trường nhận phần thưởng, thì ông Cậu, bảo anh dừng lại và kêu đứa con trai ông cùng tuổi Tuấn, học cùng lớp, nhận giải. Anh khóc cả ngày hôm ấy! Và Tuấn quyết sau này, không ai có thể nắm vận mệnh cuộc đời anh, khi khôn lớn và hiểu biết.

- Xuống xe, xuống xe các đồng chí!
Tuấn thót giật mình buông trôi suy nghĩ, mà anh nghĩ rằng, đây là lần cuối nhìn thấy cây Dầu đôi trong ký ức.
- Mẹ nó. Tình đồng chí tăng cấp“lũy thừa”! Sao nhanh vậy?
Mới tháng trước, gã công an Thắng lòng vòng quanh Diên Khánh, tìm kiếm để chiêu nạp “hiền sĩ công an”, còn “cậu, tớ”, nay đã là “đồng chí”! Cả cái thế giới Tư bản hay Đại đồng con mẹ gì đó, làm gì có cái tên đồng chí! Mỗi con người được Trời, Phật, Chúa hay Thượng đế sinh ra, mỗi thân phận người, có suy nghĩ khác nhau, như vân tay trong ngón tay mỗi con người. Thì làm sao gọi là đồng chí, cùng một chí hướng suy tư?
Một con lừa bị bịt mắt, khắc hẳn một con lừa chưa từng bị bịt mắt vì chúng được tự do chạy nhảy, ăn cỏ nơi chúng thích. Chúng thích chạy nhảy nơi chúng sinh ra, tìm cỏ lạ ăn.Chúng không thích.
“Nơi đây biên giới là nhà
Bên kia biên giới cũng là quê hương”.(T.H.)
Chỗ chúng đang ăn “ngon lành” bảo qua bên kia biên giới cũng là quê hương, để bị bắn giết lấy thịt à? Ôi tình đồng chí thắm thiết!
- Các đồng chí nhanh nhanh vào hàng nào! – Thắng thổi còi, hối thúc.
Bọn tân binh riu ríu vào hàng.Đã có sẵn trên 150 tân binh từ các quận, xã của tỉnh Khánh Hòa tựu trung, trước đó.
- Báo danh bằng số, theo thứ tự.
- 1, 2, 3… 219. – Bọn tân binh báo danh.
&
Tuấn ngơ ngác nhìn quanh. Anh chợt nhớ trong miên man suy nghĩ, nhận thức rằng, xe đang vào thành phố Nha Trang. Tới ngã ba Mã Vòng xe quẹo vào Phước Hải. Đây là nơi có nhà tù lớn nhất tỉnh Khánh Hòa, gọi là Quân Lao, nay dùng làm quân trường cho ngành Công an vũ trang hay còn còn gọi là Công an biên phòng. Trên cánh cổng to lớn, Tuấn thấy hàng chữ:
“Trường huấn luyện Công an vũ trang, đồn Ba Linh Một!
- Ba Linh Một là cái quái quỷ gì? Sau này, Tuấn mới hiểu: Ba Linh Một là Ba Lẻ Một, hoặc 301. Chữ nghĩa của đỉnh cao trí tuệ loài người thật khó hiểu!
Ông thượng úy, đứng trước hàng quân, ra quân lệnh.
- Tôi báo cáo cho các đồng chí rõ. Sau hơn 20 năm chiến tranh, nay vãn hồi hòa bình, đất nước ta, dân tộc ta, vẫn còn đói nghèo, tôi mong các đồng chí thông cảm, hãy ra ngoài phố, tự cắt tóc cho mình. Tôi cho các đồng 2 tiếng đồng hồ, rồi trở lại quân trường!
- Mẹ kiếp. Thế là mất toi tí tiền còm!
Tuấn than thầm trong bụng. Trước khi ra đi làm người lính thú, bà mợ dâu cho Tuấn 2 đồng bạc cắc tiền Hồ, cho 6 tháng quân trường cam go. Giờ cái nhà nước, do dân và vì dân, cái quân đội hùng mạnh nhất Châu Á đánh thắng hai thằng tư bản đầu sỏ thế giới, lại không có một anh lính quân nhu (hậu cần) “húi” đầu tân binh?
- Sao lạ vậy?
Bọn tân binh túa đi nhiều ngã, ngơ ngác tìm những tiệm hớt tóc. Tuấn chạy đến một tiệm chụp ảnh, anh quen thời trước 75 khi ông Năm còn làm ăn, chụp tấm ảnh kỷ niệm cho một cái đầu sắp bị “húi” sát da.
&
“Công an vũ trang chúng ta vì tổ quốc
Nguyện một lòng với non sông…”
219 cái mồm tân khóa sinh chu ra hát nghêu ngao, bài hát: Công an vũ trang… nhân dân.
Lại nhân dân!
Tuấn nhìn khắp sân bóng chuyền, thấy 219 hình nhân đều giống nhau. Áo quần màu xanh cứt ngựa (được phát hai bộ), một cái mủ vãi công an vũ trang, một cái nón cối, một cái mền, chiếu, ba lô, một cái chén ăn cơm bằng sắt pha men, hai đôi giầy vãi: một cao trên mắt cá chân, một thấp hơn. Mọi thứ đều từ Trung quốc viện trợ. Bộ chỉ huy cấm tuyệt không sửa chữa lại quần áo từ nước anh em láng giềng viện trợ, nên nhìn tân binh nào cũng giống như nhau: cái đáy quần, dài, kéo xuống hai cái đầu gối của tân binh. Tuấn chưa nhìn thấy một quân đội nào lại ăn mặc lượm thượm và khó coi như quân đội VN.
&
Ngày đầu tiên vào quân trường, Tuấn xếp hàng chờ giờ cơm trưa. Anh đeo cái bát đựng cơm sau túi quần, gắn vào đó bằng một cái móc tròn, như cái móc của thứ lựu đạn “mảng cầu” đã được rút chốt, ném vào kẻ thù, và giữ lại. Nó tòng teng, sau túi quần rộng thênh thang.219 tân binh ngóng chờ bửa cơm đầu tiên trong đời lính. Buổi sáng sớm, chả tên nào được ăn, nên mau đói của tuổi mới lớn.
- Đụ mẹ! Đói lắm rồi, quân đội ơi!
- Đừng mất quan điểm lập trường của một chiến sĩ Công an nhân dân, tự nguyện đầu quân!
- Tao mà tự nguyện? Tự nguyện cái con cặc! Mấy ổng biết gia đình tao, có mấy ông chú, bác đi tập kết, đi lên núi, nên phủ dụ. Tao làm dân phụ lơ xe đò, còn sướng hơn. Ăn cơm dọc đường tùy thích, đéo chờ ai, cũng chẳng muốn ai chờ.
- Sao đồng chí nói vậy?
- Ê, thằng kia, mới mấy tiếng đồng hồ là đồng chí sao? Tao đéo là đồng chí của mày nhé! Tao là Lơ xe đò bị gạt, bị bắt vào đây làm công an. Mả mẹ mày, lạng chạng, tao dộng cho đi hết hàm răng… đồng chí của mày!
Đó là Hưng, người bạn liên kết sau này với Tuấn
- Cấm ăn nói “ninh tinh”. Các đồng chí vào hàng. Xếp hàng hai, nhận khẩu phần. Khẩn trương vào hàng!
Tuấn đun vai người bạn lính, chưa biết tên tiến tới. Nắp vung mở ra còn bốc khói!
- Khẩu phần của các đồng chí đây!
Những cái bánh được xếp chồng chất lên nhau, trong những cái nồi nấu ăn của quân đội được mở ra, bốc khói, lan tỏa.
Đó là những vòng tròn của những cái đít chai vỏ bia “con Cọp” chính quyền trước để lại, vất bừa bãi trong kho nhà bếp, sau đói quá phải bán cho nhà ve chai kiếm thêm miếng ăn, được chính quyền mua về, cắt ra bằng lửa đang đun nóng, bằng một dây thép cột vòng ngang dưới đáy chai của…“đỉnh cao trí tuệ”. Đường kính trên ba lóng tay, dày không hơn một đốt ngón tay, như người ta dùng một cái nắp của chai lọ ụp xuống tàn nhẫn rồi chia ra từng phần, không một mãy may: thiếu, thừa để tranh cãi vì miếng ăn!
- Đụ mẹ.Toàn là bột mì.Ăn chỉ ngần này, làm sao đi, đứng, thao tác, mà nói chi tác chiến!
Tuấn bỏ vào mồm cục bột, nhấm nháp ngậm. Dường như, đây là thứ bột mì trong chiến tranh còn để lại, xây xát thành bột, để lực lượng chủ yếu nhất, trong ngành quân đội xử dụng!
Và cái Tuấn để ý nhất, quân đội VNCS không bao giờ chào lá Quốc kỳ và chào nhau bằng quân lệnh khi gặp nhau ngoài đường phố hay trong quân trường. Có một hôm, Tuấn đi ra khỏi A, gặp trung sĩ Thắng. Trong thân tâm anh đã nhìn thấy trên báo chí, hình ảnh… khi những người lính gặp nhau bất cứ nơi đâu – cùng một binh chủng – đưa tay ngang trán chào. Anh đưa tay chào trung sĩ Thắng, nhưng hắn ngó lơ và vẫn tiếp tục đi, như không thấy, không biết! Gần 6 tháng quân trường, Tuấn chưa hề thấy lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên trụ cờ (trong quân trường không có trụ cờ để chào mỗi sáng, như học đường của chính quyền VNCH); chỉ thấy lá cờ đỏ sao vàng, bay phất phới trên một chòi canh cao trước đồn, lưu cửu.
Quốc gia đâu. Dân tộc đâu… qua biểu hiện, của một lá cờ Tổ quốc?
http://www.danchimviet.info/archives/70041

Tổng thống Ai Cập cho phép quân đội trấn áp đối lập

Phe đối lập cương quyết  chống tổng thống Morsi và dự thảo hiến pháp mới tại quãng trường  Tahrir, Cairo. Ảnh ngày 10/12/2012.
Phe đối lập cương quyết chống tổng thống Morsi và dự thảo hiến pháp mới tại quãng trường Tahrir, Cairo. Ảnh ngày 10/12/2012. (REUTERS/Mohamed Abd El Ghany)

Đối lập Ai Cập trong liên minh Mặt Trận Cứu Quốc tuyên bố tẩy chay trưng cầu dân ý dự thảo hiến pháp và kêu gọi biểu tình bài trừ độc tài. Liền theo đó, Tổng thống Morsi cho phép quân đội bảo đảm an ninh, có quyền bắt giữ thường dân kể từ hôm nay 10/12/2012, cho đến hết ngày thứ bảy, sau khi có kết quả trưng cầu dân ý bản hiến pháp dựa theo luật hồi giáo Charia hủ lậu.

Theo Mặt trận Cứu Quốc , dự thảo hiến pháp Ai Cập mang tính chất phản dân chủ. Chế độ mới cho phép thành viên Huynh đệ Hồi giáo hành xử như côn đồ, tấn công vào những định chế cốt lõi của quốc gia như tư pháp và báo chí. Ngay bộ Nội vụ cũng bị phe Hồi giáo gây áp lực buộc phải đàn áp biểu tình. Mặt trận đối lập thế tục kêu gọi dân chúng xuống đường vào ngày mai 11/12/2012 và không tham gia trưng cầu dân ý vào thứ bảy.

Hôm nay, Tổng thống Morsi cho phép quân đội « yễm trợ » cảnh sát bảo vệ an ninh các cơ sở chính phủ và toàn quyền bắt giam ».

Từ tháng sáu năm nay, bộ tư pháp Ai Cập đã trao quyền bắt giữ thường dân cho tình báo an ninh quân đội mặc dù tình trạng khẩn cấp đã kết thúc từ tháng 5.

Theo các hãng thông tấn quốc tế, nguy cơ xảy ra bạo động rất cao trong cuộc biểu tình vào ngày mai. Phong trào thế tục cương quyết không để phe Hồi giáo cướp công cách mạng, trong khi Huynh đệ hồi giáo được đèn xanh của chế độ mới bảo vệ quyền lực bằng mọi giá.
Tú Anh RFI

Đào Tuấn - Con gà và vị tướng

No
Chúng ta đang chi ngoại tệ để nhập lậu đồ thải từ Trung Quốc. Mà đồ thải, nói gì thì nói, là thứ người ta bĩnh vào toa lét để xối nước

9 tháng đầu 2012 Việt Nam đã nhập khẩu 52.586 tấn thịt gà. Trong số này,  6.147 tấn là “gà thải nguyên con” từ Hàn Quốc. Ở phương diện nhập lậu “tiểu ngạch”, 70.000 đến 100.000 tấn gà thải được thải qua biên giới vào Việt Nam. Không thể có cách lý giải thứ hai. Những con số, khẳng định, đang sỉ nhục một đất nước nông nghiệp. Những chỉ số đo lường sự khốn khổ của nông dân. Và câu chuyện con gà, nhấn mạnh chữ thải, còn là một cái lẽ cay đắng cho thấy Việt Nam vẫn chưa thoát địa thế cái toa lét có khi chỉ của riêng người láng giềng Trung Quốc.

Đồ thải phải chăng là thứ người ta cho vào toa lét để xả nước!?

Không ngẫu nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chọn Quảng Ninh là địa điểm thị sát. Báo cáo của Cục Chăn nuôi đánh một cái dấu đỏ vào tỉnh biên giới này với con số 100-200 tấn/ngày gà thải được nhập qua các đường biên của Quảng Ninh vào những lúc cao điểm.

Siêu lợi nhuận giữa giá bán, khoảng 18-20 ngàn đồng/kg ở biên giới và giá tiêu thụ trong nội địa, chỉ cách điểm tập kết 2h xe chạy 65-70.000 đồng có lẽ là động lực đủ mạnh, một tiềm lực đủ mạnh để dân buôn lậu dễ dàng vượt qua hàng rào trùng điệp đủ thức sắc phục: Biên phòng, hải quan, thú y, quản lý thị trường, thuế vụ, công an…

Ừ thì việc quản lý 26 km đường biên với 16 cột mốc của một đồn biên phòng như Bắc Sơn là quá rộng. Ừ thì lực lượng kiểm soát còn mỏng, chế tài còn quá nhẹ, khiến những trạm kiểm soát liên ngành như “Trạm 15” gặp khó, nhưng, như Phó Thủ tướng từng nói trước Quốc hội những con gà lậu đi trên những “chiếc xe chuyên dụng” chạy ầm ầm trên quốc lộ mà bằng mắt thường một đứa bé lên 5 cũng có thể nhận biết.

Vấn đề không phải là có chống được hay không, mà là nhân viên chức năng có muốn chống thực sự hay không.

Tuần trước, báo Thái Nguyên kể lại câu chuyện thê thảm của người nông dân nuôi gà Nguyễn Đình Cứ: “Nuôi 5 lứa gà (mỗi lứa 8.000 con), tính ra lỗ mất 4 lứa, lứa lỗ nặng nhất tới gần 300 triệu đồng. Bao năm tích cóp, đầu tư vào trang trại như đánh một canh bạc đen đủi…”. Một trong những lý do sau đó được Phó Giám đốc Sở NN và PTNT Hoàng Văn Dũng xác nhận: “Gà nhập lậu chưa được kiểm soát tốt”.

Ôi chao, những người nông dân chỉ muốn làm ăn lương thiện. Chỉ vì những con gà lậu, việc chăn nuôi bỗng trở thành một canh bạc, mà sự thắng thua phụ thuộc vào lương tâm, vào trách nhiệm của…người khác.

Nhưng chắc chắn, người nông dân Nguyễn Đình Cứ không phải là nạn nhân duy nhất. Chắc chắn Thái Nguyên không phải địa phương duy nhất nông dân gạt nước mắt treo chuồng, giãn lứa dù đang ôm nợ chồng nợ chất.

Phó Thủ tướng môt lần nữa, đã xuất tướng, để thực hiện điều mà ông long trọng cam kết trước Quốc hội, với hàng chục triệu cử tri là nông dân, và nhân dân cả nước.

Một bức ảnh trên báo điện tử Chính phủ cho thấy ông trực tiếp thị sát một cung đường biên giới ở U Bò, Bắc Sơn, nơi thường xuyên diễn ra tình trạng buôn lậu. Tháp tùng ông là Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính, thật tình cờ, là tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Kinh tế Việt Nam: Thăng trầm và đột phá”. Không biết trong cuốn sách nổi tiếng vị Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bí thư tỉnh ủy, xuất thân là một vị tướng công an có phân tích về sự ảnh hưởng của buôn lậu tới nền kinh tế!?

Phó Thủ tướng phải “xuất tướng” âu cũng là một sự bất đắc dĩ. Nhưng sự bất đắc dĩ đó có khi lại là cần thiết để các vị tướng khác ở địa phương không chỉ giỏi trong nghiên cứu giấy tờ.
Theo Đào Tuấn

Phát triển kinh tế: Tham nhũng hay minh bạch?

Tham nhũng là một cách đầu tư dơ bẩn rất tuyệt vời 

Một danh sách các quốc gia tham nhũng nhất thế giới được Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố ngày 5 tháng Mười hai vừa qua, trong đó bao gồm một số nước có nền thị trường phát triển nhanh nhất trong một thập kỷ qua. Tham nhũng có thể chưa là yếu tố mạnh đủ để làm trệch hướng tăng trưởng hoặc xua đuổi các nhà đầu tư, nhưng điều đó không có nghĩa là tham nhũng sẽ không trở lại ám ảnh các nền kinh tế sau này.

Bảng Chỉ số Nhận thức Tham nhũng do Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố ngày 5 tháng 12, 2012. Nguồn: Transparency.org

Ví dụ, hai nước Trung Quốc và Việt Nam được xếp hạng rất thấp trong bảng Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2012. Cả hai nước này đã nằm trong 2/3 ở cuối bảng trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, trong cùng thời kỳ, hai nước này đã đạt mức tăng trưởng kinh tế rất mạnh nhất. Tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Trung Quốc đã đạt mức trung bình trên 10% mỗi năm và Việt Nam đạt mức 7% mỗi năm. Thậm chí chỉ số tham nhũng ở Indonesia cũng rất tệ nhưng nước này đã có mức tăng hơn 5% mỗi năm – so với hai nước trong sạch hơn là Anh và Hoa Kỳ chỉ đạt tăng trưởng chưa đến 2%.

Miến Điện có thể lặp lại mức tăng trưởng tương tự như hai nước trên trong một thập kỷ tới. Đất nước từng bị cô lập này đã nằm dưới đáy trong bảng Chỉ số Nhận thức Tham nhũng trong 10 năm qua, và được coi là nước “rất tham nhũng”. Năm nay Miến Điện nằm ở hạng 172 trong 176 nước mặc dù chính phủ nước này đã đưa ra một số hứa hẹn cải cách. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn đổ xô chạy vào nước này, với Intel trở thành công ty đa quốc gia mới nhất bắt đầu có những hoạt động ở đó. Các nhà đầu tư đều biết rằng các nền kinh tế dơ bẩn nhất vẫn có thể làm giàu, và làm giàu một cách nhanh chóng.

Tham nhũng có thể không phá hủy sự tăng trưởng kinh tế, nhưng nó có thể ngăn chặn phân chia đồng đều những lợi ích trong xã hội. Chỉ số chứng khoán của Trung Quốc ở Thượng Hải chỉ tăng trung bình ba phần trăm mỗi năm trong một thập kỷ qua, mặc dù nước này có mức tăng trưởng rất mạnh. Và việc này có thể buộc các nhà đầu tư phải trả giá sau này. Hệ thống bán lẻ lớn nhất Wal-Mart và Rolls-Royce đều bị lôi kéo vào các cuộc điều tra về những hoạt động của họ tại các thị trường mới nổi, trong khi Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch Hoa Kỳ đang điều tra một số công ty Trung Quốc bị cáo buộc gian lận đang có tên trên sàn chứng khoán ở thị trường Mỹ, và sẽ đưa ra quyết định liệu các công ty này vẫn còn được chào đón ở Hoa Kỳ nữa hay không.

Bên cạnh đó, các nền kinh tế minh bạch hơn dường như là những nước giàu nhất thế giới. Chỉ một phần ba các nước đứng đầu bảng trong Chỉ số Nhận thức Tham nhũng được có tên trong danh sách mười quốc gia giàu nhất trong năm 2011, tính theo GDP bình quân đầu người. Điều đó cho thấy rằng trong thời gian lâu dài, sự gán ghép không thể xảy ra được. Vấn đề là không phải là Trung Quốc và Việt Nam phát triển như thế nào mặc dù cả hai nước có mức tham nhũng rất cao, nhưng điểm chính là hai nước này có thể phát triển đến mức nào nếu như không có tham nhũng.

Hồng Phúc chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Katrina Hamlin, Business Standard
© Bản tiếng ViệtTCPT
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét