Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

Tin thứ Hai, 08-10-2012

NÓNG! 9h30’, Tin từ CTV cho biết:Hiện nay gần 200 anh em thương binh ở Hà nội đang biểu tình ở Bờ Hồ phản đối Thành phố và các phường dung túng cho lưu manh côn đồ giả danh thương binh đang hoành hành ở Thủ đô. Hiện tại anh em thương binh chia ra 70 xe đến Văn phòng chủ tịch nước để kêu cứu.”


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<- 200 nhân vật nổi tiếng cùng hát về biển đảo Trường Sa (Zing).  - NSƯT Khánh Hòa với “Gần lắm Trường Sa” (QĐND).
- Bản tin trên báo Tuổi Trẻ lạ quá: Phát hiện tài liệu phản động vi phạm chủ quyền biển đảo VN mà chỉ có vài dòng, không rõ “vi phạm” thế nào, tài liệu đó là từ Trung Quốc hay Mỹ!?
- Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: ‘Đừng để TQ can thiệp vào nội bộ Đảng’(BBC). - Ý thức quốc gia ngày càng bị coi thường trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc (Cầu Nhật Tân). “Từ chỗ không coi trọng quốc thể nên trong tiềm thức, các lãnh đạo và cán bộ của ta luôn xem nhẹ mọi thứ, cốt có tí lợi hoặc cốt cho xong chuyện. Tức là ý thức về chủ quyền quốc gia là quá thấp…  Mới đây nhất có chuyện 4 vị lãnh đạo tối cao của ta gửi điện chúc mừng quốc khánh các đồng chí Trung Quốc, vốn buổi kỷ niệm này được họ cố ý tổ chức tại Hoàng Sa.  Tình hình này cứ thế mà phát triển, không khéo sang năm lãnh đạo Việt Nam sẽ kéo nhau ra dự kỷ niệm quốc khánh Trung Quốc tổ chức tại Trường Sa cũng nên”. – VN muốn giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình (TTXVN).

- Tàu Trung Quốc tiếp tục khiêu khích quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư  (RFI). – Tàu Trung Quốc áp sát Senkaku, hàng không Nhật hủy vé (PN Today).    – Tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp với Nhật (TTXVN). – Nhật Bản: Tàu khu trục Ariake diễn tập tự phát gần Takeshima/Dokdo (GDVN). - Bia tưởng niệm sứ thần Nhật ở Trung Quốc bị bôi bẩn (TTXVN). - Trung Quốc vận binh pháp Tôn Tử, Nhật cơ cấu lại lực lượng (TVN).  – Căng thẳng Trung – Nhật: Các bên sẽ đi tiếp như thế nào? (SGTT).
ASEAN nhấn mạnh tôn trọng luật pháp quốc tế trong giải quyết xung đột (TN).  - Dồn dập tập trận đổ bộ (TN). - Mỹ, Philippines bắt đầu tập trận chung (GDVN). - Các nước Đông Nam Á “hối hả” mua sắm vũ khí (VnM).  - Malaysia bán trang bị quốc phòng “khủng” cho Việt Nam (PN Today).
- Nhóm Văn Lang lên tiếng kêu gọi trả tự do cho Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Anh Ba Sài gòn (RFA).
- Truy tố 22 đối tượng hoạt động lật đổ chính quyền  (PLTP).  - Báo LĐ dùng từ “nghi can” hợp lý hơn: Truy tố 22 nghi can “lật đổ chính quyền nhân dân”.  Mời xem lại bài liên quan: + Ân Đàn Đại Đạo: bị kết tội âm mưu lật đổ chính quyển. + Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền (RFA).
- Bùi Văn Phú: Nguyễn Chí Thiện mà tôi đã gặp (BBC).  – Một vì sao vừa tắt (ĐCV).  – Trần Khải Thanh Thủy: Nhật ký ngục tù [2] (ĐCV). Mời xem lại: Phần I.
- Video: Thống đốc NHNN trả lời về hoạt động ngân hàng “ … Bên cạnh đó cũng có một bộ phận các nhóm cổ đông, hoặc các cổ đông thì chống đối, dưới hình thức trước cơ quan nhà nước, ngân hàng nhà nước thì họ buộc phải chấp nhận,… nhưng bên ngoài thì họ cấu kết với các phần tử xấu ở trong nước, cũng như các phần tử, thậm chí là các phần tử phản động ở nước ngoài, đưa ra các thông tin thất thiệt, bôi nhọ các cán bộ lãnh đạo của đảng và nhà nước của chúng ta, rồi bóp méo cái thực tế tái cấu trúc hệ thống ngân hàng của chúng ta để gây hoang mang trong dư luận, để gây cái hoài nghi trong cán bộ lãnh đạo các cấp vào chương trình tái cơ cấu lại các tổ chức tín dụng hiện nay, để làm cho các cơ quan quản lý nhà nước chùn bước trong việc xử lý trong vấn đề này… “.
“… kết thúc đợt kiểm điểm, thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, qua cái kiểm điểm của ban cán sự ngân hàng nhà nước, đã ghi nhận không có lợi ích nhóm trong tập thể ban cán sự đảng ngân hàng nhà nước, cũng như từng cá nhân các đồng chí trong ban cán sự đảng ngân hàng nhà nước …” 
- Thống đốc: Có lợi ích nhóm xuất hiện trong hệ thống ngân hàng (Gafin).  - Có ngân hàng 70 – 90% dư nợ phục vụ nhóm cổ đông chi phối (VinaCorp). – “Kiên quyết đấu tranh chống lại lợi ích nhóm trong ngành ngân hàng” (Công lý). – Không thể nói chính sách tiền tệ năm nay quá thắt chặt (Gafin).
- Mời xem lại: Việt Nam lọt danh sách 10 thống đốc ngân hàng yếu kém nhất TG (the box).
- Tăng cường đấu tranh với thông tin sai lệch, phá hoại trên internet (TVT/GDVN). “Riêng các trang mạng như Quan Làm Báo, Dân Làm Báo máy chủ được đặt ở nước ngoài, nhưng việc ghép nối, sắp đặt và đưa thông tin lên mạng được thực hiện ở ngay trong nước và tất nhiên các đối tượng bên trong và bên ngoài câu móc với nhau rất chặt chẽ“. Bài viết này có nhiều chỗ vô lý. Nếu thông tin trên mạng internet là vu khống, bịa đặt, thông tin từ các cơ quan truyền thông của đảng và nhà nước là trung thực, là nói lên sự thật, sao lại sợ dân tin vào những thông tin bịa đặt, vu khống từ các trang blog trên mạng? Quý vị không nên coi thường trình độ dân trí VN như vậy.
Kế đến, việc “đưa thông tin lên mạng được thực hiện ở ngay trong nước” như bài báo viết, mà hơn 4 tháng qua, an ninh mạng không tìm ra được ai đưa thông tin lên QLB, cho thấy trình độ của an ninh mạng VN tới đâu. Do phán đoán sai, để rồi dẫn đến chuyện bắt người vô cớ, như vụ bắt Phạm Chí Dũng, bắt cóc hai nhân viên Tân Tạo, vụ bố ráp công ty gia đình của LS Lê Quốc Quân, mà không có bằng cớ nào thuyết phục người dân tin việc làm của cơ quan công quyền là đúng, chính những chuyện bắt bớ lung tung như thế, đã gây hoang mang trong dân chúng, vì ai cũng lo sợ, biết đâu mình sẽ là đích nhắm kế tiếp của an ninh?
-  Làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”: Bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ trong đấu tranh tư tưởng, lý luận (QĐND). “Đã và đang xuất hiện lực lượng chống đối quyết liệt nền tảng tư tưởng và quan điểm, đường lối của Đảng, trong đó có cả một số người từng là cán bộ, đảng viên có công lao với đất nước”.
<= Bài “Ngay thẳng” hiện đứng đầu trong các bài đọc nhiều nhất trên SGTT. – Sài Gòn Tiếp Thị gặp rắc rối và chuyện Thủ tướng thù dai (DLB). “Sự kiện báo Sài Gòn Tiếp Thị bị ‘thanh tra toàn diện’ khiến dư luận một lần nữa đổ dồn mọi sự nghi ngờ lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nếu đúng là Thủ tướng đứng sau vụ việc thì một lần nữa ông này lại gây nên một phản ứng ngược. Đến tối hôm nay, 7/10/2012, bài viết ‘Ngay Thẳng’ trên trang điện tử Sài Gòn Tiếp Thị Media đã trở thành bài viết có nhiều người đọc nhất trong ngày”.
- Việt Nam : Thị trường lớn tiêu thụ sừng tê giác lậu (RFI).  – Màn ảo thuật: Ối giời đất ơi, nguyên con tê giác chui qua cái lỗ kim!  (DLB). – Điểm mặt đại gia mất trộm tiền tỷ (Soha).  – Phiếm: Giải cứu chim (SGTT).
- Hội nghị TW 6 Đảng CSVN: Thù trong giặc ngoài (ĐCV).  - Đảng viên phải giành lại “vũ khí” tự phê bình (*) (DV).
- Tào Chân và nền kinh tế Việt Nam (DLB).
- Không ngửi được: Ông Trương Gia Bình được Thủ tướng tặng bằng khen (ICT/ TP).
- Nước Việt Nam là Của Dân tộc Việt nam, Không Phải Của Đảng CS (DĐCN/ TNCG).
- Audio phỏng vấn ông Đinh Xuân Thảo, ĐBQH, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp: Viện trưởng nói về bỏ phiếu tín nhiệm (BBC).  – Sẽ thay thế người có trên 2/3 số phiếu đánh giá “tín nhiệm thấp” (ĐCSVN).
- Phan Khôi: Cái tư cách của quan cai trị phải thế nào?  –   Phong thái bi trí dũng nơi bậc túc nho La Sơn Phu Tử (VHNA).
- Dự trữ ngoại hối VN tăng hơn gấp đôi (BBC). “Nguyên nhân của sự tăng đột biến dự trữ ngoại hối này, theo Thông tấn xã Việt Nam, là do thâm hụt thương mại giảm bớt”. Không biết thâm hụt thương mại giảm bớt là giảm với nước nào? Hãy xem qua 2 đối tác lớn nhất của VN là Mỹ và TQ. 16 năm qua, Việt Nam liên tục xuất siêu sang Mỹ, 8 tháng đầu năm nay, VN xuất siêu sang Mỹ 8,86 tỉ Mỹ kim. Trong khi đó, Việt Nam liên tục nhập siêu từ TQ trong nhiều năm qua, 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập siêu 10 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc (mà mới đây ông Đào Ngọc Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – TBD, thuộc Bộ Công thương tuyên bố: Nhập siêu từ Trung Quốc là bình thường!). Nếu lấy xuất siêu sang Mỹ trừ đi nhập siêu từ TQ trong 8 tháng đầu năm nay hơn 1 tỉ, thì cán cân mậu dịch vẫn nghiêng về nhập siêu, nên không rõ thâm hụt thương mại giảm từ đâu?
- “Tẩy chay hàng hóa kém chất lượng Trung Quốc”- bằng cách nào? (Paulo Thành Nguyễn). “Không một thế lực hiện tại nào có thể giúp ta ngoài chính bản thân chúng ta phải nổ lực để ‘giải phóng’ nó. Cố gắng vượt qua sự cám dỗ đẹp đẽ, rẻ rúng kia để nói ‘KHÔNG’ với hàng hóa Trung Quốc!
- CCB ĐỖ TRỌNG NĂNG, SƯ 313 CHIẾN ĐẤU TẠI CAO ĐIỂM 1509, 772 ( VỊ XUYÊN-HÀ GIANG) BỊ CHÍNH QUYỀN H. BÌNH XUYÊN, VĨNH PHÚC CƯỚP ĐẤT? (Phạm Viết Đào). “Công nghiệp hóa-Hiện đại hóa bằng cách lừa cướp đất của các CCB, đất hương hỏa của các gia đình liệt sĩ và nông dân tại Thanh Lãng, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc?
- VIẾT TRƯỚC MỘ NHÀ CHÍ SĨ CÁCH MẠNG VÕ LIÊM SƠN (VNLB). “Dân Việt mình đa số chỉ nghề nông/ Lấy mồ hôi nước mắt để làm ra hạt gạo/ Nuôi quan tham no cơm, chúng lại càng hung bạo/ Đến bao giờ dân mới hết khổ, thưa ông?/ Ruộng đất theo văn bản chính quyền là của công/ Nhưng thực tế là của Tập Đoàn, của Nhóm/ Người nông dân chỉ được làm thuê trên thửa ruộng/ Mà đã ngàn đời truyền lại tự cha ông!” – Đất đang tranh chấp vẫn được Chủ tịch xã cấp giấy phép xây dựng (DT).  - Phải công khai quyết định giải quyết khiếu nại (TN).
- Xoá quy hoạch treo: Dân đang chờ hành động cụ thể (SGTT).  – Ước mơ của dân Ấp Doi (TT). “một khu dân cư lớn giữa lòng TP.HCM – bị bỏ quên gần 20 năm vì quy hoạch “treo”… Có người liều xây nhà tạm và bị quản lý đô thị xuống “cắt”. Hầu hết nhà ở đây dựng tạm bợ bằng tôn, thậm chí bằng lá và hiện nay một số đã mục nát”.
- Bùi Hoàng Tám: “Đối đầu” giữa chính quyền với người dân và báo chí? (DT). “Cần làm rõ nguyên nhân ông An bị ‘đòn thù’ có phải do cung cấp thông tin cho báo chí? Nếu đúng như vậy thì sự việc không hề đơn giản bởi nó là tiền đề cho việc ‘đối đầu’ giữa một bên là chính quyền với một bên là người dân và báo chí…”
- VTV-Thời sự 6h sáng nay 8/10/2012: Đau đớn quá đảng, chính phủ ơi! 174 phụ nữ tại một xã ở Lục Ngạn, Bắc Giang phải ly dị chồng để ra nước ngoài lao động, thông qua hình thức kết hôn với người nước ngoài. Hàng trăm em bé không có giấy khai sinh vì có mẹ kết hôn với người nước ngoài… (Mời nghe: VTV-Thoi su sang 8-10-2012) - Nhà nước cộng sản Việt Nam đối xử với nhân dân như nô lệ (DLB).  – Biên giới của Ta, sao lại của người ?  (DLB).
- Thực trạng đời sống công nhân nữ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất – Kỳ 1: Nhọc nhằn mưu sinh (ND).  - Công nhân bị nợ lương: Khốn khổ trăm bề (DV).   - Thảm cảnh nợ lương: DN cùng đường, ‘cắt cơm’ nhân viên (VEF).   – Tỷ lệ tăng lương cao hơn lạm phát (SGGP).  - Tháo chạy khỏi sàn: DN cù nhầy để bị đuổi (VEF).  - Nói và làm: DN đối diện ‘hố tử thần’ (VNN). - Việc Hàn Quốc ngưng tiếp nhận lao động Việt nam: Mất trắng cơ hội (TT).  – Hàn Quốc tuyên bố ngừng tiếp nhận lao động Việt Nam: Trách ai? (NLĐ). - Kiếp sau xin chớ làm… (ANTĐ).
- 1 Obama và 200.000.000.000.000 ông Cụ (Đào Tuấn). “Cách đây vài ngày, một tờ báo đã làm một cuộc khảo sát về sự biến mất của những đồng tiền lẻ với kết quả mà ai cũng biết: Những đồng tiền lẻ 100, 200 đồng đã trở thành ‘cổ vật’. Vì sao lại thế? Bởi lạm phát đã khiến chúng không thể mua bất cứ thứ gì, kể cả một cốc trà đá, một mớ rau, hay một gói tăm người mù. Trừ…cổ phiếu”.
- Công viên hiện đại nhất thủ đô xuống cấp nhanh (VNE).  – Gặm cả dải rút – TIỀN NHÂN, LỊCH SỬ CAU MÀY (Lê Khả Sỹ).  – Lê Đoàn Hùng: Tham nhũng – Nhìn từ nhân tố con người (BoxitVN). – Tìm ra được hối lộ, tham nhũng đây rồi: 451 cán bộ, công chức nộp lại quà tặng (QĐND). “cả nước có 451 cán bộ, công chức nộp lại quà tặng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị với tổng giá trị hơn 1.798 triệu đồng”.
- Cần tạo sân chơi bình đẳng giữa luật sư trong nước và nước ngoài (ĐCSVN).
- Đột nhập nơi gọi là “sản xuất nồi cơm Nhật” (NĐT).
- Bị kiểm điểm vì gửi tâm thư lên Chủ tịch nước (NLĐ).  – Tiến sĩ Nguyễn Huỳnh Thuật, cán bộ lâm nghiệp vườn Quốc gia Cát Tiên: Để cứu lấy rừng Cát Tiên tôi chấp nhận đánh đổi… (SGTT).  – Đánh giá tác động của thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A: “Không cần thiết đánh giá sâu về động đất kích thích” (SGTT).  – Phản biện của Mạng Lưới Sông Ngòi VN về đập thủy điện Đồng Nai 6 và 6A (RFA).
Khu vực Sông Tranh 2 lại có 3 đợt rung chấn nhẹ (VOV).  – Tranh cãi về Sông Tranh 2: Biết tin ai? (TT).  - Bắc Trà My: Sau bão là… động đất liên tiếp (DV). - “Không cần thiết đánh giá sâu về động đất kích thích” (SGTT).
- Bôxít Tân Rai trước ngày chạy thử (SGTT).
- Xã hội lí tưởng nằm ngoài khả năng của chúng ta (Stern/ pro&contra).
- Không sống bằng dối trá (Kichbu).
- Tôi đã bị VietNamNet ‘rủ rê’ như thế nào? (VNN).
- Hạ bệ lãnh đạo cao cấp kiểu Trung Quốc (Lê Mai).
- Con trai vợ cũ Bạc Hy Lai bị nghi đầu độc Cốc Khai Lai (NLĐ).  – Chuyện ám nhà họ Bạc (SGTT).  - Bạc Hy Lai: Những góc khuất cuộc đời (24h). – Trưởng nam của Bạc Hy Lai bị nghi đầu độc bà Cốc Khai Lai (RFI). – Người vợ đầu của lãnh đạo bị lật đổ nói về bệnh hoang tưởng của bà Cốc Khai Lai: Former Wife of Fallen Chinese Leader Tells of a Family’s Paranoid Side (NYT).
- Thêm một người Tây Tạng tự thiêu (BBC). Gudrub, nhà văn tự thiêu: “Những người Tạng nào mà không chịu lên án Đức Đạt Lai Lạt Ma hay không chịu thừa nhận sự cai trị của Trung Quốc thường bị thủ tiêu hoặc mất tích một cách bí ẩn”.  – Trung Quốc: Trong vòng một tuần, ba người Tây Tạng tự thiêu (RFI). Anh Sangay Gyatso. =>
- Hàn Quốc mở rộng tầm bắn hỏa tiễn (BBC).   - Hàn Quốc nâng tầm bắn tên lửa lên 800km (DV). – Nam Triều Tiên mở rộng tầm bắn phi đạn đạn đạo (VOA). - Tên lửa Hàn Quốc có thể nhắm mọi mục tiêu ở Triều Tiên (TQ).   – Mỹ bật đèn xanh cho Hàn Quốc nâng tầm bắn tên lửa (RFI).
- Một nữ phóng viên Cuba tố cáo công an gây áp lực bỉ ổi (RFI).
KINH TẾ
- Đua hút tiết kiệm vượt trần lãi suất: Thanh khoản ngân hàng chưa vững (SGGP).
Ứng xử với “sốt” vàng? (VnEco).  - Bất thường giá vàng (VIR).  – Ai chịu trách nhiệm về chính sách đối với vàng? (SGTT).   – Chuyển vàng thành vốn cho nền kinh tế (NLĐ).
Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, trong nước bất động (LĐ).
Chung cư giảm giá còn 10 triệu đồng/m2, có gây sốc? (VTC).
Mía đường Sơn Dương: EPS 6 tháng gấp đạt ‘khủng’ 29.000 đồng (OTC).
Đừng để khách hàng ngoảnh mặt (ANTĐ).  – Mỹ phẩm Việt: Tủi thân ngay trên sân nhà (SGTT).
<- Chưa dán được nhãn “Nước mắm Phú Quốc” (TT).
- Ùn ùn nhập thép Trung Quốc (NLĐ).
Khuyến mãi mạnh vẫn không kích nổi sức mua (TN).
Câu chuyện kinh doanh: Làm khó nhà đầu tư (TT).
Hải Phòng: 5.000 tỉ đồng đầu tư mở rộng Cảng hàng không Cát Bi (LĐ).
Bianfishco sắp trả hết nợ tiền cá (DV).
Anh kêu gọi ngân sách riêng biệt trong EU (VOV).  – Chính phủ Anh chuẩn bị dư luận về những biện pháp khắc khổ mới (RFI).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- 171. TRIỆU ĐÀ LÀ CON CHÁU VUA HÙNG Ư? (VSK).
Lễ hội Lam Kinh 2012: Điểm hẹn văn hóa - lịch sử xứ Thanh (SGGP).  – Đại đức Thích Thanh Vịnh, Phó trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm: Mộc bản còn thì Vĩnh Nghiêm trường tồn (QĐND).
Bảo tàng ‘hấp dẫn nhất’ Hà Nội (VnE).  – Chưa khai thác thế mạnh di sản (SGGP).  – Hà Nội bàn vai trò cộng đồng là chủ thể di sản văn hóa (TTXVN). – Di sản văn hóa tại TP HCM: Nhiều nhưng…chưa gây dấu ấn (CAND).    – Tìm giải pháp bảo tồn giá trị di sản Thăng Long – Hà Nội (VOV).
- Điêu khắc – không chỉ có tượng đài (SGTT).
Biến tướng của “Thành tâm cúng dàng” (Bee).
- TRÍCH HỒI KÝ VĂN HỌC CỦA TẠ TỴ(Nguyễn Trọng Tạo).  -  NGUYỄN KHẮC THẠCH – NHỊP THƠ ĐÁ VỠ.
- Thóc mách quần hồng (Goldmund).
- Một Đốm Sáng Của Văn Học Nghệ Thuật (Phạm Hồng Sơn).
- Nguyễn Mạnh Trinh – Khi thi ca thành tôn giáo: Phạm Công Thiện (DĐTK).
- Cô gái chèo đò ở Tràng An và chàng trai xe ôm ở Bờ Hồ (Nguyễn Hữu Quý).
- PGS Phạm Vĩnh Cư: Mấy kỷ niệm khó quên với một chân nhân (PN Today). “Anh Nguyên Ngọc hôm nay khác xa Nguyên Ngọc năm 1957 và cũng không giống Nguyên Ngọc những năm 1978 – 1981 và cả 1986 – 1990. Nhưng chúng ta vẫn luôn luôn nhận ra anh là anh: anh luôn luôn trung thành (cái bút danh thời chiến anh chọn không sai!) với chính mình, với những nhận thức mới, xác tín mới mà anh đã đi tới”.
- Truyện ngắn Trung Quốc: BỐN MƯƠI LĂM NĂM CHỜ ĐỢI (tiếp theo và hết) (Nhật Tuấn).
- Nam, nữ, đàn ông, đàn bà, Bắc kì, Nam kì, v.v. (Nguyễn Văn Tuấn).
- Truyện ngắn chủ nhật: Đồng chí Lông Gin (Phạm Ngọc Tiến).
- Bí ẩn tấm vải liệm Chúa Jesus -Kỳ 4: Dưới kính hiển vi điện tử (Tin tức).
- PCCC cho các bảo tàng: Chậm là mất hết (NLĐ).
- Những ngôi chợ để nhớ (SGTT).
- Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2 – Cú hích cho điện ảnh nước nhà? (SGGP).  – Nhiều vai diễn “lột xác” (NLĐ).
<- Kỷ lục hát, nhảy tập thể lớn nhất Việt Nam (TT).  – 10.000 người làm nên kỷ lục “Hãy cùng hát vang” (TN).  – Chùm ảnh: Mỹ Đình ngập rác sau Lễ trao chứng nhận “Guinness Việt Nam” (GDVN). - Nhảy Gangnam kỷ niệm giải phóng Thủ đô: Lố bịch? (VTC).
“Top” những cái to lớn-dài-già nhất Việt Nam (1) (Bee).
- Nhân vật đồng tính ngày càng nhiều trên truyền hình (TN).
- Heidelberg lãng mạn (Phan Ba).
- Tranh Việt Nam tại cuộc đấu giá mùa thu Sotheby’s (DNSG).
Hoạt động văn hóa kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt – Hàn (TN).
- Mùa giải Nobel 2012 bắt đầu (NLĐ). - Mùa giải Nobel bắt đầu sôi động (TT).
- VFF dẹp bỏ tình trạng một ông chủ sở hữu nhiều đội bóng (CafeF). - Đại hội VFF nhiệm kỳ VII sẽ diễn ra vào tháng 10/2013 (BĐP).
- Barça–Real Madrid, trận cầu siêu kinh điển (RFI).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đổi mới căn bản và toàn diện tư duy giáo dục (SGGP).  – PHÚ HỌC HÀNH (Sơn Thi Thư). “Hệ thống huấn khoa, ông chằng bà chuộc, ba  bảy lỗi chung;/ Chủ trương giáo dục, cha căng chú kiết, mười mươi lỗ hổng./ Nhiều lúc dở cười;/ Lắm khi trào lộng./ Có anh kia:/ Tú tài bổ túc,cố cố nộp đơn phúc khảo, chủ thí lắc đầu;/ Tại chức liên thông, lù lù đeo ống đốc tờ, bạn bè há họng!”. - Với nền giáo dục hiện tại, đất nước sẽ hiếm nhân tài? (GDVN).  – Hối lộ: Bí mật mở trong ngành giáo dục Việt Nam (TCPT/ ODO).
- Trợ cấp “bèo bọt”, buồn lòng nhà giáo (NLĐ).  – Hãy trả lương đúng cho người thầy (NLĐ). - Tiền trường: bao nhiêu mới đủ? (TT).
Tăng tiết vì quá tải? (PLTP).
Học sinh giỏi chưa mê ngành sư phạm (TN).
Gắn kết doanh nghiệp để nâng cao chất lượng sinh viên (TN).
Đại học vùng “vét” thí sinh (DV).
- Trường “ngoại đạo” cũng đào tạo thầy thuốc (NLĐ).
Trẻ lớp 1 “vật lộn” với bài tập về nhà (ANTĐ).
- Chùm ảnh: Gian nan gieo con chữ vùng cao, vùng sâu (DT). =>
Tiết kiệm nơi xứ người (TN).
- Làm khoa học cũng phải nói dối (TT).
Viện Fields tổ chức hội nghị vinh danh GS Ngô Bảo Châu (TP).
Để khoa học – công nghệ trở thành động lực phát triển: Cởi trói cơ  (SGGP).
Trái đất sắp quay lại thời kỳ băng hà? (VNN).
Ngỡ ngàng với đồ chơi công nghệ Việt Nam (ANTĐ).
- Châu Âu bác bỏ nghiên cứu về tác hại của ngô biến đổi gen NK603 (RFI).
- SpaceX Dragon sắp được phóng lên không gian (VOA).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Nhiều công trình thủy lợi, giao thông sạt lở (TP). - Miền Trung-Tây Nguyên: Lũ gây sạt lở nặng (PLTP).  - Lũ ở miền Trung và Tây nguyên (TN).   - Hậu bão số 7 tại miền Trung: Lũ lên nhanh đe dọa người dân (DV). – 2 người bị lũ cuốn trôi (TT).   – Quảng Nam – Quảng Ngãi: Lũ lên nhanh (PN).  – Phú Yên: Hối hả chạy lũ  (VNN).  - An Giang đã mở hai đập tràn xả lũ (TT).  – Thủy điện hối hả xả lũ (NLĐ).
- Buôn thịt bẩn ở vùng biên (NLĐ).  - Giết mổ thủ công “diệt” hiện đại (ANTĐ). - Lò mổ hiện đại thua lò mổ “chui” (SGGP).  – Giết mổ, vận chuyển gia súc gia cầm: Quản lý chưa nghiêm, chế tài chưa mạnh (PN).  – Hơn 90% thịt gia súc, gia cầm tại các tỉnh phía Bắc chưa được kiểm soát giết mổ (SGGP).

- Rau Trung Quốc nhiễm độc E.coli gấp 110 lần (DV).

Phát hiện 30 DN nhập khẩu tiền chất không có giấy phép (VOV).
- Gia Lai: 2 ca tử vong vì mắc sốt xuất huyết (PN).
<- Thanh niên Úc chết khi đi xe máy ở VN (BBC).
- “Hiệp sĩ” gặp rắc rối (NLĐ).
“Kho vàng 4.000 tấn” trước ngày đóng cửa (TN).
Kỳ thú chuyện săn chuột “khủng” ở Thái Bình (VTC).
- Rác đầy kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (NLĐ).
- Số người bị bệnh viêm màng não ở Mỹ tiếp tục tăng (VOA).
QUỐC TẾ
- Quân nổi dậy chiếm một tiền đồn của quân đội Syria (TTXVN). – Syria: Phe nổi dậy tăng cường hoạt động ở vùng biên, 49 người thiệt mạng (QĐND).    – Syria: Tấn công bằng xe cài bom trong thủ đô (VOA).  – Quân đội Syria đụng độ các nhóm vũ trang từ Lebanon (TTXVN).  – Thổ Nhĩ Kỳ – Syria bên bờ vực chiến tranh (NLĐ).    - Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đấu pháo ở biên giới (VnE). - Lại nổ ra đấu pháo tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria (TTXVN).  - “Vết dầu loang” Syria (ANTĐ).- Thổ Nhĩ Kỳ tìm người thay Tổng thống Syria (TN).  – Ðại sứ quán Mỹ cảnh báo về du hành tại Islamabad (VOA).
- Máy bay không người lái xâm nhập Israel là của Hezbollah? (GDVN).  – Israel bắn hạ máy bay không người lái bị nghi là của Iran (RFI).  – Ngôi sao cricket Pakistan tiếp tục tuần hành phản đối máy bay không người lái (VOA).
Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa BrahMos (TN).   - Chiến hạm Ấn Độ thử nghiệm thành công “siêu hỏa tiễn” BrahMos (GDVN).   - Ấn Độ phóng thử thành công tên lửa siêu thanh (VnM). – Ấn Độ sẽ đầu tư 7 tỷ USD cho phát triển ngành vũ trụ (VN+).
- Philippine thỏa thuận với phiến quân (BBC).  – Chính quyền Philippines và phiến quân Moro đạt thỏa thuận hòa bình (RFI).  – Philippines đạt thỏa ước hòa bình khung với phe Hồi giáo nổi dậy (VOA).  - Thỏa thuận hòa bình lịch sử tại Philippines (TN).- Hy vọng cho hòa bình tại miền Nam Philippines (TQ).
Bầu cử tổng thống Mỹ: Thu hẹp khoảng cách giữa 2 ứng viên (SGGP).  -  Tranh luận trực tiếp giữa ứng viên TT Mỹ: Một sợi râu cũng có thể thất bại (VNN).  – Bầu cử tổng thống Mỹ: Quảng cáo nói xấu nhau (NLĐ).
- Cử tri Venezuela sắp bầu tổng thống (BBC).  – Venezuela: Bầu cử tổng thống đầy bất trắc (RFI).  – Cử tri Venezuela đi bầu tổng thống (VOA). - Cử tri Venezuela bỏ phiếu trong cuộc bầu cử gay cấn nhất 14 năm (DT).  - 19 triệu cử tri Venezuela đăng ký đi bầu Tổng thống (VOV).  - Dân chúng ủng hộ Hugo Chavez (DV).  – Ông Chavez: Ứng cử viên phải chấp nhận kết quả bầu cử (VOA).
- Quốc hội Libya bãi nhiệm Thủ tướng (VOA).  - Thủ tướng Libya bị bãi nhiệm (VOV).
Điều tra phim tài liệu hé lộ thông tin lật đổ chính phủ Nga  –   Tổng thống Nga mừng sinh nhật 60 với gia đình và bạn bè (TN). - Tổng thống Nga âm thầm đón sinh nhật lần thứ 60 (LĐ).
- Nhật Bản sẽ giảm phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân (VOV).  – Ông Noda khoác đồ chống phóng xạ vào Fukushima 1 (TTXVN).  - Thủ tướng Nhật mặc áo chống phóng xạ thăm Fukushima (VnE).
- LHQ và EU kêu gọi Anh ngừng viện trợ cho Rwanda (TTXVN).
- Nghi can khủng bố Abu Hamza al-Masri ra tòa ở Mỹ sau khi bị dẫn độ (VOA).  – Giáo sĩ Abou Hamza trình diện trước toà án New York (RFI). =>
Pháp mở chiến dịch chống khủng bố (TN).- Pháp mở chiến dịch truy quét khủng bố Hồi giáo (RFI).   – Pháp tăng cường an ninh tại các địa điểm tôn giáo sau các vụ tấn công bài Do Thái (VOA).
- Sudan mở lại cửa biên giới với Nam Sudan (VOA). – Máy bay quân sự Sudan bị rơi, 13 người chết (VOA).
- Campuchia cáo buộc quốc tế bao che tội phạm (RFA).
- Ván bài lớn của Trung Quốc ở Pakistan (PLTP).  - Mỹ báo động khẩn cấp đối với công dân tại Pakistan (TTXVN).
- Malaysia: Đám cưới to làm nghi ngờ tham nhũng (BBC). - Quan chức bị điều tra vì tổ chức tiệc cưới hoành tráng (VNN).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 07/10/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 07/10/2012;  + Khách mời V3: Học viện âm nhạc Huế;  + Toàn cảnh thế giới – 07/10/2012;  + SKBL: Sự lựa chọn của thời đại;  + Thống đốc NHNN trả lời về hoạt động ngân hàng: Dân hỏi Bộ trưởng trả lời – 07/10/2012;  + Thời sự 19h – 07/10/2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét