Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Tin thứ Năm, 24-05-2012

NÓNG! - Tường thuật trực tiếp phiên tòa xét xử 4 thanh niên Công giáo GP Vinh tại Tòa án Nhân dân Tỉnh Nghệ An  –   (NVCL).
.
Còn tại Hà Nội, chiều qua cũng đã có tin bà con nông dân sẽ tiếp tục kéo lên 46 Tràng Thi sáng sớm nay … 
11h50′ – CTV: “Tin từ bà con Dương Nội hiện khiếu nại, kiến nghị ở số 1 Ngô Thì Nhâm – Hà Đông, trụ sở tiếp dân của Đảng và Nhà Nước.”
“Từ 9h sáng tại trụ sở tiếp dân của Quốc Hội, số 35 Ngô Quyền có 400 nông dân Văn Giang sang gửi kiến nghị làm rõ hai văn bản :
- QĐ 303/ QĐ-TTg ngày 30-3-2004 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất đai 5 năm ( 2001 -2005) tỉnh Hưng Yên.
- Quyết định 742/QĐ-TTg ngày 30-6-2004 của Thủ Tướng Chính phủ về việc giao đất để thực hiện dự án xây dựng đường từ cầu Thanh Trì đi thị xã Hưng Yên.
Được biết chiều bà con Dương Nội cũng tới 35 Ngô Quyền để gửi khiếu nại, kiến nghị.”

Tin thứ Năm, 24-05-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Trung Quốc lại bắt giữ 2 tàu cá Việt Nam (RFA).   – Các ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt đã về đến Việt Nam  (RFI).  - Trung Quốc lại lấy tàu, thả ngư dân (TN). - Phan Đắc Lữ: GƯƠNG TIỀN SỬ (Huỳnh Ngọc Chênh). “Lãy nỏ ngày nay là trăm phần sự thật/ Không lừa được bằng tình yêu/ Lừa bằng tình đồng chí/ Trọng Thủy ngày nay là những tên hải tặc/ Đem đạn bom cướp lãy nỏ Hoàng Sa”.  – PHAN VÕ HOÀNG NAM lời nguyện với non sông (Lê Thiếu Nhơn). “Trường Sa ơi nổi sóng ba đào./ Lũ thủy quái, thuồng luồng lại giương nanh, múa vuốt./ Hãy nghe đây,/ Bài học ngàn đời cho quân xâm lược./ Xác thây trôi, loang máu biển Đông/ Hãy xiết chặt tay./ Nghe lời hiệu triệu của non sông./ Vung lưỡi gươm thiêng,/ Bốn ngàn năm ra trận…”.
- 97 tàu Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough (PLTP).  - Trung Quốc đưa thêm tàu đến Scarborough (SGGP).  – Tàu TQ lũ lượt ra bãi cạn tranh chấp (VNN).   – Trung Quốc gửi thêm tàu tới bãi cạn tranh chấp: China sends more ships to disputed shoal‎ (AFP).‎ - Thế giới 24h: Tàu TQ quây Scarborough (VNN).   – Manila tố cáo Bắc Kinh gửi nhiều tàu đến khu vực bãi cạn đang có tranh chấp  (RFI).   - Trung Quốc đưa thêm tàu đến Scarborough (SGGP).  – Philippines tố cáo Trung Quốc đưa thêm tàu tới đảo có tranh chấp (VOA).  – Philippines accuses China of deploying ships in Scarborough shoal (Guardian).  – Bốn tàu hải quân có mặt để đánh dấu sự hiện diện của Ấn Độ ở biển Đông: Four Navy ships in South China Sea to mark Indian presence (Times of India).  – Nationalists Risk Exacerbating South China Sea Tensions (WSJ).

- Philippines chi 35 nghìn tỷ mua máy bay đối phó Trung Quốc  (PhunuToday). – PGS.TS Nguyễn Bá Diến: Trung Quốc đang hiện thực hóa lưỡi bò, ASEAN sai lầm nếu… (PhunuToday).  - Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết: United we stand, divided we fall (The Star). - Mục đích là gì, ASEAN? To what end, ASEAN? (The Jakartar Post).  – BẢO VỆ NHÀ GIÀN (Mai Thanh Hải).
- Nga lần đầu bình luận về Biển Đông (BBC). - Trung Quốc: chuyển mâu thuẫn nội bộ ra bên ngoài? (TT). – Mỹ cảnh báo Trung Quốc (DV).   – Hoa Kỳ: Việc đòi chủ quyền trên biển của Trung Quốc đã đi quá UNCLOS cho phép: US: China’s sea claims exceed what treaty permits (WSAV).  – Vì sao Mỹ cần phê chuẩn UNCLOS?(PLTP).  – Trung Quốc muốn gì ở châu Á: năm 1975 hay 1908? What China wants in Asia: 1975 or 1908? (Spy Ghana).  – Bắc Kinh chỉ trích Úc tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ  (RFI).  Hổng biết “bạn vàng” có chỉ trích Việt Nam vụ này không: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sắp công du Việt Nam(VOA). – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm VN (BBC).
- Đàm phán cấp chuyên viên Việt Nam-Trung Quốc (TTXVN). – Việt Nam- Trung Quốc đàm phán về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ (BNG/ Chinhphu).   – Việt Nam, Trung Quốc đàm phán về Vịnh Bắc Bộ  (VOA).  – Việt – Trung đàm phán Vịnh Bắc Bộ vòng 1: China, Vietnam hold first round of negotiations on Beibu Gulf (Global Times). BTV: Đàm phán xong rồi mới đưa tin, nhưng không thấy tin chi tiết là 2 bên đã đạt được thỏa thuận gì trong vòng đàm phán này. Hoàn Cầu Thời báo cho biết, hai bên sẽ đàm phán vòng 2 ở Trung Quốc trong 6 tháng cuối năm.
- Các Luật sư đã vào thành phố Vinh – Giáo dân khắp nơi cầu nguyện và hào hứng đi xem phiên tòa xét xử công khai  (TNCG). “Hào hứng đi xem”? Cái tựa không ổn!   – BÀN VỀ TỘI CỦA CÁC THANH NIÊN CÔNG GIÁO YÊU NƯỚC (Lê Quốc Quân). “Thực ra đây không phải là tội mà là sự lặp lại yêu cầu của đảng viên cộng sản cao cấp Trần Xuân Bách cách đây hơn 20 năm. Cao hơn nữa, đây là tiếng nói trung thực từ lương tâm con người, phù hợp với xu hướng phát triển của Việt Nam và nhân loại trên toàn thế giới”.   – Video: Đài SBTN phỏng vấn Ls. Lê Quốc Quân (SBTN/ ledlong1015).
- Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam trả tự do cho bốn nhà hoạt động Công giáo (RFI).  – HRW yêu cầu thả bốn thanh niên Công giáo (BBC).  – HRW lên tiếng về 4 giáo dân bị đưa ra xét xử (RFA).   – HRW kêu gọi Việt Nam phóng thích các nhà hoạt động Công giáo (VOA).  - Mời xem lại: Việt Nam: Cần trả tự do cho các nhà vận động Công giáo (HRW).
- Tường thuật phiên tòa xét xử 4 thanh niên công giáo yêu nước (TNCG). “Trong khi đó, gia đình của các em đang tranh luận rất gắt gao với nhân viên, công an bảo vệ toà án vì nhà nước này đã làm sai pháp luật. Họ đã không cho thân nhân các anh vào toà án. Hiện tại các thanh niên sinh viên đang căng băng rôn, biểu ngữ lên để ủng hộ tinh thần các thanh niên Công Giáo“. =>
- CAM liên tục “dội bom” vào trang mạng khatvongtuoitre.net (KVTT).  – Phong đang giật đùng đùng!   –   (Bà Đầm Xòe). Chắc Phong sợ quá nên chạy vào viếng Phật?
- Trần Đông Đức: Trần Quang Thành và Nguyễn Quốc Quân (RFA’s blog).  – Người phụ nữ ở Garden Grove chờ đợi chồng được phóng thích khỏi nhà tù Việt Nam: Garden Grove woman awaits husband’s release from jail in Vietnam (LA Times).
- Vụ anh thương binh Chu Văn Quang: Hoang tưởng từ Văn Giang  –   (Người Buôn Gió).  - TBT BÁO CỰU CHIẾN BINH KHÔNG ĐƯỢC CÙN, “ĐÁNH BÙN SANG AO”? (Phạm Viết Đào). Mời xem lại: Về thông tin liên quan tới Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện trên CCB Việt Nam online (Nguyễn Tường Thụy). Bữa qua hẹn bình vụ này, nhưng Nhà văn Phạm Viết Đào, một chuyên gia thanh tra văn hóa, đã phân tích rất đích đáng, nên chỉ xin bàn thêm khía cạnh khác.
Ngay khi nổ ra vụ Văn Giang-Ecopark, blogger-TS Nguyễn Xuân Diện đã rất tích cực phản ánh tình hình trong và sau cuộc cưỡng chế. Đã có những thông tin về thái độ khó chịu cao độ từ vài nơi rất có “máu mặt” đối với TS NXD, nhưng lại cũng tỏ ra rất lúng túng với biện pháp “xử lý”.  Gần như tức thì sau đó, vụ gây rối Viện Hán Nôm nổ ra. Dư luận đã ngạc nhiên và mỉa mai đám côn đồ, mà có lẽ xưa nay chỉ biết tới “mạng người” chứ chẳng bao giờ lên “mạng”, thì nay quan tâm tới “điện hạt nhân” và đọc … “clog”. Càng lạ hơn khi hai tờ báo nhanh nhảu vào cuộc. Thế nhưng, cũng từ cái nơi phát ra thái độ khó chịu với TS NXD đã nhận ra sự vụng về quá lố của màn kịch này, sai ngay từ nội dung “kịch bản” cho tới vai diễn, nên đã ra lệnh “rút quân”.
Đám côn đồ không tiếp tục “ăn vạ” nữa, mà chỉ đối phó, hợp đồng tác chiến với báo CCB, khi “bên nguyên” là TS NXD và cô Thư phản kích. Bài trên báo QĐND đỡ “bất bình thường hơn” và chỉ sau 2 tiếng là được gỡ bỏ. Nhưng bài trên CCB thì từ nội dung quá lộ một mưu đồ, lại thêm cố tình không chịu gỡ xuống ngay. Tiếp đến là bài được hứa là “đính chính” bữa qua lại thêm lộ mặt thật hơn nữa. Dễ nhận ra trong 2 tờ báo, thì QĐND có vẻ như chỉ “tát nước theo mưa”, ít khả năng dính líu tới mưu đồ này, như là CCB.
Gay go là TBT Trần Nhung đã không tuân theo tuyệt đối “lệnh trên”, cố cù nhây, rất dễ không kiểm soát được tình hình, để xảy ra một vụ kiện tụng, góp phần chà xát thêm vết thương mà người ta đang cố gắng che đậy, cứu chữa. Nghiêm trọng hơn là vụ bức thư gửi TT Nhật về “điện hạt nhân” có “nguy cơ” lại được chính đám bùng nhùng này “bới thối” ra, tuyên truyền không công cho “các thế lực kình địch”. Kịch bản màn 2 đang nằm trong tay TS NXD, cô Thư và Viện Hán Nôm, nơi đang tỏ ra rất lạ là chưa có công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xử lý những kẻ tới gây rối cơ quan mình.
Liên quan thái độ của độc giả, cho tới sáng nay, đã có hơn 4 ngàn phiếu bình cho mục “Trưng cầu dân mạng”, hơn 95% coi hành động của đám côn đồ là “Đáng lên án”, đó cũng là tiếng nói gián tiếp đánh giá TBT Trần Nhung và tờ Cựu chiến binh.
- ĐÃ CHUYỂN ĐỦ TIỀN GIÚP GIA ĐÌNH ANH VƯƠN (Nguyễn Quang Vinh).
- Cái ví của ông Chủ tịch, nụ cười của vị Bí thư (Đào Tuấn). “sự kiện Bí thư tỉnh ủy Mai Văn Ninh đối thoại với dân, ông đã làm được một việc không dễ là vì lợi ích của người dân, chứ không phải vì một nhóm lợi ích nào đó nhân danh cái chung. Dân cần những hành động vì dân chứ không phải là mị dân, cần những nụ cười và cái bắt tay của vị Bí thư chứ không cần những đồng tiền rút ra từ ví của ông Chủ tịch”.  – Khung cửa hẹp cho luật đất đai (RFA).
- Hà nội – Hoàn cảnh bi đát của một cựu chiến binh C19 – quân tình nguyện Việt nam (Lê Hiền Đức).
Xu hướng chính trị ở Việt Nam ra sao? (BBC).
- Trò chuyện với tướng Đặng Quốc Bảo và cựu TBT Lê Khả Phiêu (Dân Luận). “VCF: Sao anh không nói thẳng với Nguyễn Phú Trọng?/ LKP: Nói rồi, nói 6 lần, đến tận nhà ổng/ VCF: Phú Trọng có chấp nhận?/ LKP: Nghe cả, nhưng có làm đâu, nghe rồi để đấy”.  – “Học tập Nghị quyết Trung ương 4 phải xuyên suốt, lâu dài”  (PetroTimes). - Đảng bộ chính phủ ‘tự phê bình’ (BBC).
- CÁCH MẠNG CÂY SƯA (Thùy Linh). “Nếu Bộ chính trị thấy cần thiết làm cuộc cách mạng chống tham nhũng để làm sạch bộ máy công quyền thì hãy bắt đầu từ ‘cách mạng cây sưa’ trong vườn nhà bí thư tỉnh uỷ Hải Dương kia…”. – Gửi sưa cho bí (STTT). – Chủ khu nhà vườn trăm tỷ là con Bí thư Hải Dương? (VNN).  - Nhà vườn hoành tráng của con trai bí thư Hải Dương (NĐT).    – Hải Dương cải chính sự (Cu Làng Cát).  – Sự thật vườn thượng uyển trăm tỷ của Bí thư Hải Dương (PhunuToday). - Choáng ngợp với những tòa bất động sản khủng của ‘ông lớn’ Việt (ĐV).
- Đề nghị truy tố nhà báo Hoàng Khương và 5 bị can‎ (VNN).  – Vụ nhà báo Hoàng Khương: Đề nghị truy tố 6 bị can (DT). - Vụ nhà báo Hoàng Khương của Báo Tuổi Trẻ: Đề nghị truy tố 6 bị can (NLĐ). – Kết luận điều tra vụ nhà báo Hoàng Khương‎ (VTC). ‎  - Băn khoăn kết luận điều tra vụ Hoàng Khương (Infonet). – Kết luận điều tra vụ nhà báo Hoàng Khương chưa thuyết phục (TT). - Kết luận điều tra chưa thuyết phục (TT). - Truy tố phóng viên Hoàng Khương tội đưa hối lộ (LĐ).-  Báo Tuổi Trẻ tỏ thái độ mạnh mẽ vụ PV Hoàng Khương (VNE/ NĐT).  – ÔNG LÊ XUÂN TRUNG, TỔNG THƯ KÝ TÒA SOẠN BÁO TUỔI TRẺ: Nếu tôi biết rõ, tôi sẽ báo công an trước khi đăng bài (PLTP). – Phỏng vấn nhà báo Đức Hiển, Tổng Thư ký Tòa soạn Báo Pháp Luật TP.HCM: Vụ Hoàng Khương và chuyện “nhập vai” của phóng viên (Infonet). – “Đó là tai nạn nghề nghiệp của phóng viên điều tra”  (DV).
- Còn đây là chuyện 2 nhà báo khác: KHÔNG TIN “2 CÁN BỘ, PHÓNG VIÊN BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT ĐƯA HỐI LỘ”…  (Mai Thanh Hải).
Giám sát đặc biệt tập đoàn nhà nước thua lỗ nặng (TVN). - Doanh nghiệp Nhà nước phải cáo bạch tài chính như công ty đại chúng (VOV).  – Sự sụp đổ dây chuyền của các tập đoàn kinh tế nhà nước (RFA).  - Vụ Vinalines – Giọt nước tràn ly (SGGP).
- Cảnh sát “chưa phát hiện dấu hiệu tham ô” của chủ tịch Vinalines (NĐT). – Ai phê duyệt mua ụ nổi quá đát? (NLĐ).  – Vinalines mua ụ nổi quá ‘đát’: Cục Đăng kiểm vô can? (LĐ).    – GS Carl Thayer: Những gì đằng sau vụ Vinalines (BBC). “Rõ ràng là phong cách lãnh đạo tùy hứng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vốn khiến cho quyền lực tập trung ngày càng nhiều vào tay thủ tướng, đã khiến Đảng và các cơ quan của Đảng bị giảm quyền lực để có thể giám sát và kiểm soát hiệu quả. Mạng lưới sâu rộng của Thủ tướng vừa là cầu thủ vừa là trọng tài trong nền kinh tế Việt Nam”.  – TUẦN NÀY LÀ HAI EM (Nguyễn Quang Vinh).
- Bổ nhiệm, bổ chửng (Nguyễn Thông). “Có người bảo rằng bây giờ bổ nhiệm bộ trưởng, thứ trưởng hoặc người đứng đầu cục này vụ nọ ban kia còn dễ hơn bầu trưởng thôn. Chỉ có điều, trưởng thôn mà không làm việc ra trò là dân truất ngay, còn những người được quan trên bổ nhiệm dù dở dù tồi vẫn cứ phây phây”.  – Lỗ vẫn lên chức (TP).  – CẨU LUẬN (Sơn Thi Thư).  “Vì sợ nó bị bắt, nó điên lên nó cắn bừa thì khối con khác dính điên ! – Thế kẻ đưa nó lên làm  cẩu trưởng có làm sao không ? – Hiện vẫn bình thường, chưa bị nhiễm dại”.
- Trình QH bãi nhiệm đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến (PLTP).
- Mùa hè ơi xin hãy “thổi nóng”cho “Nghị trường”! (Tầm Nhìn).  – Hôm nay, QH thảo luận về tình hình kinh tế suy giảm (PLTP).  - QUỐC HỘI THẢO LUẬN DỰ ÁN BỘ LUẬT LAO ĐỘNG SỬA ĐỔI: Lương tối thiểu phải sát thực tế cuộc sống (NLĐ).  - Quốc hội đề nghị: Tăng lương, không tăng giờ làm thêm (TN). - Quy định lương tối thiểu chưa đúng luật (TT). - Số người bị mất việc tăng gần 70% (TN).   – Sửa đổi Bộ luật Lao động : Vợ sinh, chồng được nghỉ? (PLTP).  - Tăng tuổi hưu, thời gian nghỉ thai sản (TP). - Nợ 3 tháng, người thuê nhà công vụ bị trừ lương (VEF).
- Trương Tuần: Ý kiến cử tri già (Trần Nhương).  – Huỳnh Văn Úc: Cây đèn thần  (Trần Nhương). “Ông vẫn cứ là đảng viên tiên tiến xuất sắc, mười chín điều đảng viên không được làm, rồi thì Nghị quyết Trung ương IV khóa 11 chẳng chạm được đến bất cứ một cái lông chân nào của ông cả”.
- Một chuyện rất đáng bàn trong giáo dục. Hai bữa trước tự nhiên có tin Tổng cục Chính trị: Tạm dừng triển khai Học kỳ trong quân đội (TP). Thế rồi sáng qua lại có tin Chưa tạm dừng chương trình Học kỳ quân đội (PLTP), VTV1 cũng đưa tin nhiều. Sáng kiến về hoạt động này đã được thực hiện từ 1-2 năm trước, rất ích lợi về nhiều mặt, khó kể hết, mà BS đã từng bàn. Thế nhưng, rõ ràng Bộ Giáo dục đáng ra rất nên có mặt một cách tích cực và có hiểu biết, thì lại tỏ ra quá thụ động, để bên quân đội loay hoay cùng đoàn TNCS chụm đầu bàn bạc, rồi đưa ra quyết định … khó hiểu.
Trưởng công an phường bị “giam lỏng” (TT).  – Hải Phòng: Người dân quá khích, “giam lỏng” Trưởng công an phường nhiều giờ (PLTP). “… anh Nguyễn Văn Hoàng (24 tuổi, ngụ phường Văn Đẩu) chở vợ tới khu dân cư Đẩu Sơn nhưng không đội mũ bảo hiểm. Khi anh Hoàng đang chạy xe thì gặp Thượng sĩ Nguyễn Văn Hoàng và Hạ sĩ Phạm Đức Tuấn Vũ chạy xe máy ngược chiều. Sau đó, có sự va chạm, anh Hoàng ngã đập đầu vào bờ tường. Khi đó, Hạ sĩ Vũ ngồi sau nhảy xuống, vung dùi cui đập vào người anh Hoàng. Vợ anh Hoàng van xin, dùng thân mình che anh Hoàng cũng bị công an đập vào người“.  – Khi công an hành xử như xã hội đen (RFA).  Trung tá Nguyễn Hữu Việt, Trưởng Công an phường Văn Đẩu, bị người dân “giam lỏng”. Ảnh: HH. =>
- Vụ chánh án TAND huyện Đức Hòa nhận tiền: Những bằng chứng khó cãi! (PLTP).   – Vụ chạy án ở Long An: Đề nghị xử lý hành chính 2 cán bộ VKSND tỉnh (SGGP).  – VỤ THƯ KÝ TÒA ÁN NHẬN TIỀN CỦA ĐƯƠNG SỰ: Tỉnh ủy đề nghị khẩn trương làm rõ (PLTP).
- Xưng phóng viên VTV, tác nghiệp thu tiền? (Bee).
- Văn bản của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai đã vượt quá thẩm quyền! (NLĐ).
- THÔNG TIN TIẾP VỤ LAO ĐỘNG Ở NGA CẦU CỨU: “Mong các cơ quan chức năng giải cứu…” (PLTP).
Cơ quan nhà nước phải tăng cường dùng văn bản điện tử (DT).
Chuyện kể của kẻ ăn thịt người ngay trên xe buýt (TTXVN). Tự nhiên nhớ tới bài 105. TBT Lê Duẩn: về tập đoàn phản động Trung Quốc chống Việt Nam vì trong đó đề cập chuyện ông Lê Duẩn có nhắc tới “một nước mà lịch sử của nước đó chưa ra khỏi cuộc sống người ăn thịt người”.
- Về trại tỵ nạn lớn nhất đã cưu mang gần nửa triệu người Việt ở Philippines: Morong, Bataan (VOA’s blog).  – Mật vụ cộng sản ở Hungary: HAI MƯƠI VẠN CHỈ ĐIỂM TRONG BỐN THẬP NIÊN (NCTG).
- TS. Phạm Hải Hồ: Điện hạt nhân và phát triển bền vững – Nguồn nguyên liệu urani (BoxitVN). 
- Phong trào biểu tình tại Miến Điện chống cúp điện lan đến Rangoon  (RFI).
Trung Quốc hủy chuyến thăm quân sự cấp cao tới Nhật Bản (PLVN).
- Giữa Sự Sống và Cái Chết: Mổ cắp nội tạng người tại Trung Quốc (VietSOH).
<- HRW tố cáo lực lượng bán cảnh sát Trung Quốc chà đạp nhân quyền  (VOA).  – HRW đòi Bắc Kinh chấm dứt sự lộng hành của lực lượng an ninh địa phương  (RFI).
- Bình Nhưỡng buộc phải viện đến vũ khí nguyên tử đối phó với sức ép của Mỹ  (RFI).  – Đặc sứ Mỹ cảnh báo Bắc Triều Tiên chớ thử nghiệm hạt nhân  (VOA).  – Đặc sứ Mỹ: Lời đe dọa của Bắc Triều Tiên không có gì khác lạ  (VOA). - Nạn đói ở Triều Tiên ngày càng trầm trọng (TQ).


GIỮ LEN ĐAO: “MÌNH HY SINH THÌ NÓ CŨNG PHẢI CHẾT BAO NHIÊU ĐỨA!” (Thiềm Thừ/ Mai Thanh Hải). - Loạt bài về biết ơn liệt sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma (Nguyễn Thông).
- Khoa quan hệ quốc tế đại học Cornell đánh giá: Việt Nam vẫn lạm dụng  nhân quyền và tự do tôn giáo: Cornell International Affairs Review: Vietnam Still Abuses Human Rights and Religious Freedom (USCIRF/CIAR)
- Bùi Văn Bồng: TÂM VÀ TẦM CỦA NHÀ BÁO (Người Lót Gạch).
KINH TẾ
- Trần Vinh Dự: Tái cơ cấu kinh tế – khả thi hay không? (tiếp theo và hết) (VOA’s blog). Mời xem lại: Đề án tái cấu trúc kinh tế – khả thi hay không? - Cải cách khu vực kinh tế nhà nước để giảm rủi ro (TN). - Việt Nam sẽ kìm được lạm phát dưới 10% (PLTP).
Bế tắc đưa vốn vào nền kinh tế (VnEco). - Ngân hàng thừa thanh khoản, doanh nghiệp suy kiệt vốn (VnEco). - Doanh nghiệp xã hội cần được “tiếp lửa” (TT).
Đại gia ngập nợ nần: Quả đắng phát triển “nóng’ (VEF). - Những “đại gia” kiên cố trước bão khủng hoảng (DT).
Giãn thuế cho doanh nghiệp (TN). - Bắt đầu gia hạn, miễn giảm thuế cho doanh nghiệp (VnEco). - Khốn khổ vì thuế đất (DĐDN).
IFC tài trợ khoản vay 5 triệu USD cho khách hàng nữ (PLTP).

Xăng dầu: Giảm giá là ưu tiên cuối cùng? (VEF). - Giá xăng được tính rất kỹ (TP). - Giảm giá xăng 600 đồng/lít, tăng thuế nhập khẩu (TN). - “Xăng lãi gần 2.000 đồng/lít là có thật” (VnMedia) thế mà ông Bộ trưởng Tài chính: Đã ‘tính chi li’ để giảm giá xăng (VNN). =>
Chung cư cũ giảm giá, mất dần vị thế (VEF).
“Chủ trương là không bảo hiểm ngoại tệ và vàng” (TTXVN).
Sau ngày 25-5, mua bán vàng miếng ở đâu? (PLTP).
AVG xin cung cấp dịch vụ truyền hình cáp (TBKTSG). - 12 nghìn tỷ đồng cho dịch vụ truyền hình cáp giá rẻ  (Bee).
Hình thành trung tâm chuyển mạch thẻ quốc gia vào cuối năm (TBKTSG).
- Tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ vẫn ở mức cao (RFA).
- Chất lượng lao động thấp là lực cản phát triển của doanh nghiệp (PetroTimes).
- Chợ truyền thống đuối dần (NLĐ).
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Suy Trầm Hay Khắc Khoải? (RFA/ Dainamax).
Thái Lan sẽ từng bước bán gạo dự trữ vì xuất khẩu chậm (Vietstock).
- Việt Nam phối hợp tổ chức Hội chợ quốc tế ở Trung Quốc (PetroTimes).
- Ngân hàng Thế giới : Trung Quốc cần tăng chi để hỗ trợ tăng trưởng (RFI).  – Trung Quốc cho phép các công ty nhỏ phát hành trái phiếu (Stox.vn).
Vùng Vịnh đang chạy đua xây sân bay hàng tỷ USD (TTXVN).
- Facebook liên tục mất giá trong những ngày đầu lên sàn chứng khoán  (RFI). - Facebook đã “bốc hơi” mất 20 tỷ USD (DT).
- Lãnh đạo EU bàn về tăng trưởng kinh tế tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels  (VOA).   – Châu Âu nhất trí mục tiêu tăng trưởng, nhưng bất đồng phương cách thực hiện  (RFI).  – Các ngân hàng châu Âu chưa được chuẩn bị cho cú shock mang tên Hy Lạp  (Stox.vn). - OECD: kinh tế eurozone có thể suy giảm 2% (TBKTSG).


Bài học của Gary (Alan Phan).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Từ «Sự Ðụng Ðộ Giữa Các Nền Văn Minh» và Nhân Chủng Học nhìn lại Chủ Nghĩa Tương Ðối Văn Hoá (AMVC).
- Huỳnh Thúc Kháng: Những điều khuyết điểm của Khổng giáo (TCPT).
- Nguyễn Thụy Kha: NGUYỄN DIÊU – NGƯỜI THẦY CỦA DANH NHÂN ĐÀO TẤN (Nguyễn Trọng Tạo).
- NGUYỄN QUANG THIỀU trong bóng ngôi nhà xưa  (Lê Thiếu Nhơn).
- Phê bình văn học: hội chứng rên rỉ và đổ thừa (tiểu luận) (Inrasara).
Khai hội truyện tranh Việt Nam, Bỉ (TT).
- Hồi ức của đứa trẻ nhiều tuổi (Nguyễn Thế Thịnh).
Nguyễn Diêu – nhà soạn tuồng xuất sắc (TN).
<- HÀ NỘI TRONG MẮT AI? (Phọt Phẹt).
Không thể phỏng dựng di tích (TT).
- Những bảo vật gỗ, đá cổ chùa Bút Tháp (Bee).
- Tứ hành xung: Giải đáp phản hồi của bạn đọc (Bee).
Ngọc Trinh và những lúng túng trong xã hội (VNN).
Live show ca sĩ Chế Linh tại Hà Nội có thể bị xử phạt (TTVH).
Độc đáo nghệ thuật vẽ tranh bằng “đám đông” (DT).
Khai diễn dù bay quốc tế (TN).
- Eau Vive (Alan Phan).
- Bún… quát ! (Hiệu Minh).
- Phạm Đình Ân: CẦN CÓ NHIỀU TÁC PHẨM VỀ CÔNG NHÂN – CÔNG NGHIỆP (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Thu Hằng Lời yêu thương từ Mun Ơi, Chạy Đi (Lê Thiếu Nhơn).
- Hà Vân: Soi vào mắt đồng đội, để thấy mình hôm nay! (Trần Nhương).
- Gã si tình nặng nghiệp cầm ca: Lăng xê Thanh Nga (NLĐ). -  Kỳ 1: Gã si tình nặng nghiệp cầm ca  -  Gã si tình nặng nghiệp cầm ca: Kho báu đầu đời (kỳ 2) (PLTP).
- Phim dở, đổ vấy cho nhau (NLĐ).
- On The Road, hành trình dàn dựng kiệt tác của Kerouac  (RFI).
- Cannes mở sân chơi cho các nhà làm phim trẻ quốc tế  (RFI).
- Ông Trần Duy Ly: “Tố cáo sai sẽ gây rối loạn giải đấu” (PLTP).
- Vụ CĐV Hải Phòng hành hung trọng tài: Người bị tình nghi muốn có bằng chứng (NLĐ).
- Quan chức Ukraina ‘bán vé chợ đen’ (BBC).


GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Chưa phát huy được những giảng viên, nghiên cứu viên “nguồn” (Tia Sáng).
Đề án 322 bị dừng: May mà tôi không phải là sinh viên tài năng (GDVN). - Dừng đề án 322: Nhiều gia đình hoang mang, thất vọng (GDVN). - 47 sinh viên kêu cứu đến Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (NLĐ).
Tỷ lệ ‘chọi’ của 7 trường ĐH lớn nhất phía Bắc (VTC).
Đâu mới là mô hình Trường Thực nghiệm của GS Hồ Ngọc Đại? (TVN). - Trường chuẩn quốc gia phải đi ở nhờ (LĐ).
- Vì sao giáo viên tiếng Anh không đạt chuẩn? (NLĐ).
- Sinh viên nhốn nháo đi “săn” chứng chỉ giả  (GDVN).
- Vũ Toàn: Tiếp vụ Dự án trường phổ thông “sáng bún chiều bia”chất lượng cao: TRƯỜNG THẬT HAY ẢO? (Faxuca). – Mời xem lại: DỰ ÁN XÂY DỰNG TRƯỜNG CHẤT LƯỢNG CAO THÀNH…NƠI BÁN BÚN.
- Những hình ảnh khiến các bà mẹ có con học ở Maple Bear phải bật khóc (GDVN).
Con vào lớp 1, bố mẹ lo đủ thứ (DT).
Trẻ học kỹ năng sống thông qua kịch nghệ (TN).
- Cô trò chấn động khi nam sinh ngoan trở thành đao phủ (PhunuToday).
- Bé gái gây cháy được ‘hóa giải’ bằng… tro bếp, nước dừa (DV).  – Trang mạng VTC và nhiều nhà khoa học làm nhiễu loạn đời sống tâm linh của dân tộc (Tin khó tin).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
‎- Cháy tại tòa nhà Tổng cục Hải quan (TN). - Cháy tại tòa nhà Vinaconex 18 (NLĐ). - Cháy tại tòa nhà Tổng cục Hải quan (NĐT).  - Trụ sở Tổng cục Hải quan cháy dữ dội, trăm người hoảng loạn (DV).   – Dập tắt đám cháy, cứu hết người mắc kẹt ở tầng cao (TTXVN).
Chợ nổi trái cây ở Lễ hội Trái cây Nam Bộ (NLĐ).
Xe tay ga bốc cháy giữa đường (TN). - Đang đi bỗng xe cháy, chủ nhân cũng biến mất (DV).
Tiếp tục tìm nguyên nhân vụ tai nạn giao thông ở Đắk Lắk (Chinhphu.vn). - Vụ tai nạn thảm khốc tại Sêrêpốk có thể “do nổ lốp” (TTXVN). - Xe khách rơi xuống sông Sêrêpốk không có hộp đen (VOV). - Vụ tai nạn thảm khốc ở Đắk Lắk: Khả năng do nổ lốp xe (NLĐ).
- Dân Thủ đô lại “bơi” trên đường nhựa trong mưa (Bee).
- Báo động chuyện hít “keo chó” của giới trẻ (NĐT).
Một Việt kiều lãnh 12 năm tù vì lừa đảo (NLĐ). - Việt kiều Mỹ hết tiền, về Việt Nam lừa đảo (VTC).
- Bà thầy bói bị giết vì cho số đề trật (PLTP).
- Bỏ mặc nạn nhân “đinh tặc” (NLĐ).
- Em không phải là hạng gái nhơ nhớp thấp hèn (III)  (DCVOnline).  – Tệ mua bán dâm ở Đông Nam Á (BBC).
- Lý giải quan niệm ăn trứng gà sống dễ sinh quý tử (Bee).
- Một ông ba bà, rối việc nhận cha (PLTP).
- Niềm vui của người phụ nữ 57 tuổi, cao 1m (Bee).
<- Hàng trăm người ‘bao vây’ bệnh viện đòi làm rõ cái chết của bé sơ sinh (GDVN). - Thêm 1 trẻ sơ sinh tử vong (TT). - Con tử vong sau khi mẹ sinh mổ (TP).
- Nghĩa trang 5 vạn hài nhi bị bỏ rơi ở Hà Nội (Bee).  - Giật mình nghĩa trang 5 vạn hài nhi bị bỏ rơi ở Hà Nội (Infonet).
- 3.500 trẻ em bị chết đuối mỗi năm tại Việt Nam  (VOA). - Lũ quét cuốn trôi hai bố con (TN).
- Bình Phước: Phát hiện xác bò chết nghi là bò tót   –   Xác bò trong rừng Đồng Phú là bò tót cực quý hiếm (TTXVN).  – Bò tót cực kỳ quý hiếm dính bẫy chết còn nguyên sừng (Bee).
- Tràm Chim đối mặt thách thức (NLĐ).
- Thuốc trị sốt rét giả lan tràn ở Đông Nam Á  (VOA).  – Trung Quốc là nguồn thuốc sốt rét giả (PLTP).
- Tiêu chuẩn ’2 con ruồi’ ở Bắc Kinh (BBC).
- Hơn 120 nữ học sinh Afghanistan bị ngộ độc trong trường học (VOA). - Hơn 120 nữ sinh Afghanistan bị đầu độc (DT).
- Australia là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới (TTXVN). BTV: Hổng phải Việt Nam?
Alaska ngập ngụa trong rác sóng thần Nhật Bản (Nguoiduatin).


QUỐC TẾ
- 6 người thiệt mạng ở Syria trong lúc xảy ra các vụ pháo kích dữ dội  (VOA).
- Iran đàm phán với các cường quốc thế giới tại Baghdad  (VOA). - Iran đưa ra đề xuất hạt nhân mới với Nhóm P5+1 (TTXVN). - Tín hiệu tích cực đầu tiên trong đàm phán giữa Iran với P5+1 (DT). - Iran tập trận để chống lại “sự ngạo mạn toàn cầu” (TTXVN).
- Ai Cập bầu cử hậu Mubarak (BBC).  – Ai Cập bắt đầu cuộc bầu cử tổng thống thời kỳ hậu Mubarak  (RFI).  – Cách mạng dân chủ Ai Cập gặp thử thách  (RFI).  – Cử tri ai Cập tham gia cuộc bầu cử tổng thống lịch sử (VOA). - Ai Cập bầu cử tổng thống tự do đầu tiên (TT).
Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh EU tại Brussels (TTXVN).
- Trung Quốc hủy chuyến thăm Nhật của một quan chức quốc phòng cao cấp  (RFI).
- Một bác sĩ Pakistan bị tù vì giúp CIA truy lùng Bin Laden  (VOA). - Pakistan phạt tù bác sĩ giúp Mỹ tìm ra Bin Laden (DT). - Giúp CIA bắt Bin Laden, bác sĩ Pakistan bị kết án (PLTP).  =>
- Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Ryan Crocker từ chức  (VOA).
Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ điều trần về vụ bê bối của nhân viên (VOV).
Canada: chống “luật dùi cui” (TT). - Hàng chục ngàn người Montreal xuống đường đòi quyền tự do biểu tình  (RFI).
Máy bay quân sự Nga vỡ đôi, bốc cháy tại Cộng hoà Czech (DT).
Nga khai trương radar cảnh báo tên lửa mới (TP).
- Guinea-Bissau: Quyền hành được chuyển giao cho phe dân sự  (VOA).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 23/05/2012; + Tài chính kinh doanh sáng – 23/05/2012; + Methanol – Thủ phạm gây cháy nổ; + Mở cửa hầm tránh bom khách sạn Metropole; + Bi hài chuyện mua đơn vào lớp 1; + Tiêu điểm: Lộn xộn xin học và tâm trạng xh…;  + Tài chính kinh doanh trưa – 23/05/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 23/05/2012;  + Thời sự 19h – 23/05/2012.

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=mtlpfQwDW9c
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=bGn62fxP2MQ

Chính trị – Xã hội

Biển Đông:Trung Quốc kiểm soát bãi cạn để đáp trả Philippines  -Infonet - Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm qua phủ nhận điều thêm tàu đến bãi cạn đang tranh chấp với Philippines nhưng tuyên bố nước này đã tăng cường kiểm soát tại đảo Hoàng Nham (bãi cạn Scarborough) để đáp trả những hành động khiêu khích.   —-Tàu hải quân Ấn Độ hiện diện tại Biển Đông - Petrotimes   —Thứ trưởng NG TQ Phó Oánh đang có mặt ở khu vực quần đảo Trường Sa? (GDVN)   —Hồng Lỗi: Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát Scarborough (GDVN)

‘Đòi hỏi của TQ ở Biển Đông là quá đáng’(BBC) – Mỹ ủng hộ các nước bị Trung Quốc đe dọa trên Biển Đông giữa lúc chính phủ Obama đang vận động thông qua Unclos.>>>>Tại sao TQ không chịu ra tòa án quốc tế?

Đổi sách lược, Trung Quốc quyết ’chinh phục’ Biển Đông -Phunutoday.vn - (Quốc phòng)- Mặc dù mới đây đã rút 5 tàu chiến ở gần vùng biển Philippines về, nhưng rõ ràng đây không phải là sự “xuống thang” của Trung Quốc, mà thực ra là một…

Văn bản của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai đã vượt quá thẩm quyền! (NLĐ) -Thông cáo báo chí của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu báo chí không được đề cập cá nhân bà Đỗ Thị Thu Hằng (Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Sonadezi) cũng không đúng Luật Báo chí.  —Yêu cầu không đề cập đại biểu Đỗ Thị Thu Hằng  (TT)   trong khi Bà này là lãnh đạo cao nhất của chỗ này,mà là đại diện cho Dân nữa chớ!!!bà ta vô can?? đúng là “đại biểu Nhân Dân” XHCN có khác!!!không biết Nhân Dân nào???    —-Bài học dùng người(NLĐO)  —Trách nhiệm, trung thực trong thẩm định tư cách ĐB Hoàng Yến(NLĐO)   —Nữ đại biểu: Sao bắt chúng tôi nghỉ hưu sớm thế? (VnEc)
Trung Quốc lại lấy tàu, thả ngư dân  (TN) -Sau 5 ngày bị phía Trung Quốc bắt, giam giữ tại đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa), rạng sáng 23.5, tàu cá QNg-50003TS đã đưa 14 ngư dân cập cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi).
Bình luận về chuyển đổi chính trị ở Việt Nam (BBC) =Bốn nhà nghiên cứu về Việt Nam chia sẻ với BBC nhận định của mình về viễn cảnh dân chủ hóa.

Hướng giới trẻ quan tâm thời cuộc  (TT) - cha,cái này ngó bộ hay đấy,nhưng thời cuộc có “Biển Đảo,Ngư dân bị bắt tan cữa nát nhà …” không???Do cái “thời cuộc” bao nhiêu Người đã vào tù rồi đấy!!! “có xúi dại không”???
Yêu cầu người thân của quan chức kê khai tài sản  (SGTT)   –Choáng ngợp với những tòa bất động sản khủng của ‘ông lớn’ Việt  -Báo Đất Việt - (ĐVO)     —WB thêm lo ngại về các “Vinashin khác”  (SGTT) —-TS.Lê Đăng Doanh: “Tư lệnh ngành” Đinh La Thăng nên trả lời công luận - (GDVN)
—Tỉnh Bình Thuận bị kiện vì thu hồi đất doanh nghiệp (SGTT)  —- Đi tìm đồng thuận (VnEc) -Vụ Văn Giang tạm khép lại cũng là lúc nhiều vấn đề mới đang đặt ra cho giới đầu tư…    —Khung cửa hẹp cho luật đất đai (RFA) 
Giám sát đặc biệt tập đoàn nhà nước thua lỗ nặng (VNN)  —Vinalines mua ụ nổi cũ, Cục Đăng kiểm không biết?(VNN)  —-Ai phê duyệt mua ụ nổi quá đát?(NLĐO)   —Ụ nổi No83M có nhiều khiếm khuyết (TN)  —Dự án thủy điện 6, 6A: Được ít, mất nhiều(NLĐO)   —-Dân Việt  Đề xuất động trời của ông Dương Chí Dũng: Đổ bùn lấp biển Cát Bà    —-Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng đã “khai man” như thế nào? (GDVN)

‘Bẫy việt vị’ (BBC) -Vụ Vinalines hé lộ đấu tranh phe nhóm cao cấp ở Việt Nam.

Lương tối thiểu phải sát thực tế cuộc sống(NLĐO)  —Quy định lương tối thiểu chưa đúng luật  TT   –Lương không đủ sống mới phải làm thêm  (TT) -nhưng lương 10 triệu mà không đủ sống là làm sao??? thì người 1 hay 2 triệu phải tìm cách thôi!!!
Giao thông Hà Nội, những pha khó đỡ (TN)  –Nghịch lý Vietmindo (TN) -Sau khi bài báo “Biếu không” mỏ than tốt nhất cho nước ngoài được đăng lên Báo Thanh Niên số ra ngày 21.5, đã có hàng trăm phản hồi của độc giả gửi về. Rất nhiều ý kiến tâm huyết của những người thợ mỏ, những nhà quản lý, cả học sinh, sinh viên… tất cả đều thể hiện sự đau xót vì tài nguyên quốc gia bị thất thoát.  Bán ăn cho hết,để con cháu mai sau bốc tro mò trấu,gom nhiều có gì chạy ra ngoại quốc sống phè theo mấy thằng “giãy hoài không chết”- Bao nhiêu tên đã chạy,đang chạy,sắp chạy…đấy là cái ưu việt của “tam quyền nhất hợp” - Đất nước này không mạc từ đường là chuyenj lạ!!!
Khu tái định cư khát nước sạch (TN)    –Hoang tàn biệt thự, dinh thự ở Đà Lạt (TNO)   —Lấy 1.940 mẫu xét nghiệm vẫn chưa tìm ra bệnh “lạ”  (TT)
Con Bí thư Hải Dương nói về tài sản kếch sù (VNN) có gì đâu ,có được như thế là do nuôi heo nuôi gà chăn trâu….- Nhớ lúc trước có quan quận ở sài gòn  bị ra tòa,quan tòa hỏi “tiền đâu anh mua nhà lầu…” Đáp ” đúng,tôi lãnh lương có bao nhiêu đâu,nhờ vợ con chăn nuôi có tiền đấy chớ”- Chịu thôi,làm mẹ gì được với mấy “ông vua Nhân dân”!!!

Kinh tế

Giá xăng dầu lại giảm nhỏ giọt(NLĐO)  —Bộ trưởng Tài chính: Đã ‘tính chi li’ để giảm giá xăng (VNN)  —Xăng dầu: Giảm giá là ưu tiên cuối cùng? (VEF)
Petrolimex ‘nợ” 28 tỷ tiền thuế: Không biết nộp thế nào (VEF)    —“Có cơ hội sẽ giảm ngay giá xăng”(VnEc)—Từ ngày 25/5: Dân không biết bán vàng ở đâu (VEF)  —Vàng tiếp tục trượt giá mạnh(VnEc)
Việt Nam chưa nên thực hiện kích cầu(NLĐO)  —Ngân hàng “chạy trốn” khỏi ATM? (TN)  —Bẫy thu nhập trung bình nhìn từ các nước ASEAN  (TVN)
Ngân hàng thừa thanh khoản, doanh nghiệp suy kiệt vốn (VnEc)  –Bảo hiểm tiền gửi: Chỉ cá nhân và tiền Việt!(VnEc)     –Cơ hội của nợ(VnEc)  -Chuyện gì xảy ra khi Ngân hàng Nhà nước cho phép 14 ngân hàng được mua bán nợ?…
Giá cho thuê nhà ở công vụ dự kiến cao nhất là 5.700 đồng/m2/tháng (VnEc)  —Cứu doanh nghiệp, mọi con đường đều dẫn đến… xử lý nợ xấu  (SGTT)    —Quảng Bình: Doanh nghiệp “ruột” mới được vay lãi suất thấp? - Stox.vn
Sự sụp đổ dây chuyền của các tập đoàn kinh tế nhà nước (RFA)   —Suy Trầm Hay Khắc Khoải? (RFA)

Văn hóa – Giáo dục

Vì sao giáo viên tiếng Anh không đạt chuẩn? (NLĐ) -Việc có đến 929 trong tổng số 1.100 giáo viên tiếng Anh ở TPHCM được khảo sát chưa đạt tiêu chuẩn của đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 cho thấy những bất cập trong đào tạo, tuyển chọn cho giáo viên dạy ngoại ngữ hiện nay

Lập lờ chương trình thạc sĩ khuyến mãi(NLĐO)   —Báo cáo thực tập của cả lớp sai giống nhau  (TT)   –Tạm ngưng Học kỳ quân đội: chờ ban hành chương trình khung  (SGTT)
Chửa vượt mặt vẫn bị đàn ông tranh ghế ngồi (VNN) -“Chứng kiến cảnh mấy bà bầu bụng to vượt mặt đi dọc cả một hành lang mà không tìm được chỗ ngồi vì gần nửa số ghế chờ đã bị mấy ông chiếm mất, mới thấy, đàn ông Việt mình, sao mà kém thế !…”- chị Trang bức xúc
Dự thảo luật Đại học đã chờ gần 60 năm, sao không chờ thêm 4 tháng? (GDVN)

Thế giới

Thế trận binh lực của Trung Quốc: Vành đai Đông Nam (TN)  —Trung Quốc: chuyển mâu thuẫn nội bộ ra bên ngoài? (TT)   —”HĐBA không kiểm soát được tình hình”(NLĐO)  –Phụ nữ giàu nhất thế giới là tỉ phú Úc (TN)  –Nhật Bản lại rung chuyển vì động đất  (TT)  —Chiến thắng hi hữu trước toà của một tờ báo ở Myanmar  (SGTT)
Canada: chống “luật dùi cui”   SGTT.VN – Ngày 23.5, hàng chục ngàn sinh viên Montreal (Canada) đã xuống đường phản đối “luật dùi cui” hạn chế quyền biểu tình, tiếp nối 100 ngày biểu tình chống tăng học phí theo kế hoạch của chính phủ.

Xôn xao ảnh hàng chục học sinh “lụi hụi” giữa sân trường - Dân Việt – Bức ảnh chụp một nhóm học sinh Trung Quốc quỳ gối trước quốc kỳ ở giữa sân trường đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng về cậu chuyện thực…

Tổng thống Obama: Hoa Kỳ là quốc gia không thể thiếu được trên thế giới (VOA)   —-Đặc sứ Mỹ: Lời đe dọa của Bắc Triều Tiên không có gì khác lạ(VOA)   —Chuyến công du Châu Á-TBD của Tổng Trưởng Quốc Phòng Mỹ (RFA)  —TT Lee Myung-bak quan ngại tình trạng nhân quyền ở Bắc Hàn(RFA)   —Washington kêu gọi phê chuẩn Công ước LHQ về luật biển(RFA)
Lãnh đạo EU bàn về khủng hoảng khu vực đồng euro(VOA)   —Các nước khu vực euro chuẩn bị trường hợp Hy Lạp ra đi(VOA)   –Iran đàm phán với các cường quốc thế giới tại Baghdad(VOA)  —Dân Kampuchia gặp áp lực phải bỏ phiếu cho đảng cầm quyền(VOA)
WHO: Phóng xạ tại Fukushima phần nhiều ở dưới mức gây ung thư(VOA)   —Pakistan kết án một bác sĩ 33 năm tù vì giúp CIA truy lùng Bin Laden  (RFA)   —Ngân hàng Thế giới : Trung Quốc cần tăng chi để hỗ trợ tăng trưởng (RFI)             —Cách mạng dân chủ Ai Cập gặp thử thách(RFI)  —Hàng chục ngàn người Montreal xuống đường đòi quyền tự do biểu tình(RFI)  —-Bình Nhưỡng buộc phải viện đến vũ khí nguyên tử đối phó với sức ép của Mỹ (RFI)  —Bắc Kinh chỉ trích Úc tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ (RFI)

Khi CSGT bị chủ phương tiện… bắt lỗi ngược - (Nguoiduatin.vn) – Nhiều người vi phạm luật giao thông đang ngày càng cứng đầu khi “cãi chày cãi cối” và “bắt lỗi” ngay cả CSGT.  —-Thạch dừa làm từ… phân bón: độc hại cỡ nào?  (SGTT)

Những khu tập thể chờ ngày… sập (VNN)  —Mỳ gói: Cạnh tranh bằng sự gian dối?(VNN)   —-Thú chơi phủ thờ, lăng mộ của đại gia Việt(VNN)  —Hung thủ cuồng sát ở Di Linh nguyên là Phó ban quản lý rừng (TN)
Bỏ mặc nạn nhân “đinh tặc”  (NLĐ) -Nhiều người đi trên Quốc lộ 1A (đoạn qua phường Tam Bình, quận Thủ Đức – TPHCM) cho biết đã bị cán phải đinh tự chế (ảnh) nhưng gọi điện thoại nhờ hỗ trợ vá xe, thay ruột miễn phí (theo số từ các bảng báo dựng dọc đường) thì thường xuyên bị từ chối.
Bóp cổ chủ tiệm cầm đồ cướp hơn 200 triệu đồng(NLĐO)  –Chủ 2 quán nhậu đánh nhau, khách nhậu chết(NLĐO)  —Trứng dỏm xuống phố(NLĐO)
1 giờ, 2 trận hỗn chiến(NLĐO)   —Hàn Quốc “hoạn” kẻ hiếp dâm trẻ em (NLĐO)  —Lùi xe tải cán chết bé trai 3 tuổi  TT   —Bị quản bằng iPhone, vẫn có cách trốn chồng (VNN)
Sốc: Ngân hàng Techcombank quảng cáo trên trang cuophiepgiet? (GDVN)
Hải Phòng: Người dân “giam lỏng” Trưởng công an phường nhiều giờ (GDVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét