Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Tin thứ Bảy, 14-04-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Đóng tàu thép cho ngư dân (TN). – Tàu cá Lý Sơn sẽ được… bọc thép (DV). Hic! Trước tiên hãy “bọc thép” … con tim các bác lãnh đạo ở “trên” cái đã.  - Khẩn trương hoàn thành đề án quy hoạch đảo Lý Sơn (SGGP).  - Hỗ trợ ngư dân Lý Sơn yên tâm bám biển (CP).  - Ảnh: Trên đảo Lý Sơn  (BBC).
<= “Đội Tuần tra” này không hoạt động theo giờ mà rất miệt mài, chăm chỉ 24/24 khắp khu vực quanh bia chủ quyền của Trường Sa Lớn. TUẦN TRA TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA  —   (Mai Thanh Hải). - Tiếng hát Trường Sa cất cao ở ký túc xá (TT).
- 5 tăng sĩ ra Trường Sa tiếp quản chùa (NLĐ). - Năm tăng sĩ ra Trường Sa làm Phật sự (TP).  – Năm nhà sư Việt Nam ra giữ đảo Trường Sa (RFI).  – Đoàn tăng sư Việt Nam khởi hành ra Trường Sa (AP/ AFP/ VOA).  – Phỏng vấn Đại đức Thích Giác Nghĩa: Tăng sĩ ra trụ trì ở Trường Sa (BBC).
- Hà Văn Thịnh: Đùa với lửa? (VHNA).
- Trong lúc tàu cá VN bị TQ bắt bớ trái phép đòi tiền chuộc, còn tàu nó xâm phạm nhưng vẫn chưa (dám) xử lý, thì Quân đội Việt-Trung thúc đẩy quan hệ song phương (TTXVN). - Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc: Tăng cường hơn nữa sự tin cậy trong quan hệ Việt – Trung (QĐND). – Việt-Trung cam kết tăng cường hợp tác giữ hòa bình cho khu vực (VOA).
- Trung Quốc và Việt Nam cần phải cùng giữ gìn hòa bình ổn định và phát triển của khu vực nói riêng và thế giới nói chung (CRI). “Đồng chí Đỗ Bá Tỵ cho biết, trong thời kỳ lịch sử mới, Việt Nam nguyện cùng Trung Quốc tăng cường hơn nữa giao lưu và hợp tác trong các lĩnh vực, kiện định giữ gìn đại cục hữu nghị Việt-Trung, xử lý thỏa đáng các bất đồng, cùng nỗ lực vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực. Hai quân đội Việt-Trung cần phải tiếp tục tăng cường giao lưu và hợp tác, trở thành trụ cột vững mạnh giữ gìn đại cục quan hệ hai nước”.  – Bài đã điểm hôm qua: ‘Chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa là bất di bất dịch’ (VNE). BTV: Chắc lãnh đạo ta bảo vệ chủ quyền bằng cách tăng cường giao lưu hữu nghị với “bạn vàng” như bản tin trên?

Philippines bắt giữ 12 ngư dân Việt Nam (TT).
- VÌ SAO ÔNG GIÓNG VỀ GIỜI?   –   (Cua Rận). “… qua những việc chúng mày đã làm, rõ ràng trong đám vua quan có nhiều đứa là tay trong của giặc Ân. Tao không sợ giặc, chỉ một phát rắm là xong. Nhưng tao ngại cái lũ hèn mọn tay sai theo giặc. Nếu tao về làm quan với chúng mày thì rồi sẽ có lúc chúng mày giở trò hèn mạt, ngấm ngầm cho tao một nhát… để tao chịu tội với giời à! Vì nhẽ ấy tao không thể ở lại”.
- CLB BÓNG ĐÁ No-U GIAO HỮU TỐI 13/04/2012 (P1)  –   (blog Thành). – CLB BÓNG ĐÁ No-U GIAO HỮU TỐI 13/04/2012 (P2)   –   (blog Thành).
- Mời bà con ký vào thỉnh nguyện thư vận động Google bỏ chữ “China” bên cạnh tên Hoàng Sa và Trường Sa, và xóa Đường Lưỡi Bò trên Google Maps: Executive Chairman of Google Inc.: Ask Google to remove label “China” and “Nine-Dotted Line” on maps (Change.org).
Ấn Độ quyết hợp tác với Việt Nam ở biển Đông (TN).  - VN cam kết bảo vệ các đối tác nước ngoài hợp tác dầu khí trên Biển Đông (VOA).
- Philippines và Trung Quốc bớt căng thẳng tại Biển Đông (RFI).  – Philippines, Trung Quốc tạm ngưng tranh cãi ngoại giao về vụ đụng độ ở Biển Đông  (VOA). – Duy trì nguyên trạng ở bãi cạn Scarborough (PLTP). – 3 trong 8 tàu đánh cá Trung Quốc rời khỏi bãi  cạn tranh chấp: 3 of 8 Chinese fishing boats leave disputed shoal‎ (Fox News).
- Ngoại trưởng Ấn Độ và Trung Quốc thảo luận về tranh chấp trên biển Đông: India And China Foreign Ministers Discuss South China Sea Disputes  (IBT).
- Những thách thức chiến lược trong quan hệ Mỹ-Trung (NCBĐ/Chinausfocus).   – HỌC THUYẾT OBAMA VÀ CÁNH TẢ HÓA CHIẾN TRANH  —  (BS Hồ Hải). – Mỹ đóng ‘siêu chiến hạm’  (BBC).
- Philippines lại bắt giữ ngư dân Việt (BBC). – Ưu tiên phổ biến pháp luật đến ngư dân (VNN).
- Trần Phúc Tâm – Tư tưởng Nam đế Lý Bôn ngàn năm còn soi sáng  –  (Dân Luận).
- “Hỉ, nộ, ái, ố” cùng chính quyền về chuyện mộ chí   –   (Người Ba Đồn).
- Yếu Tính Viễn Kiến Trong Cách Mạng (KVTT).
<- NÓNG: CHÍNH QUYỀN XÃ THỦY XUÂN TIÊN CÓ CÔNG VĂN NGĂN CẤM LINH MỤC NGUYỄN VĂN BÌNH TỔ CHỨC GẶP MẶT GIA ĐÌNH TỪ THIỆN (J.B Nguyễn Hữu Vinh).
- Tin sét đánh!  “Do có khó khăn đột xuất của phía Brazil nên chuyến thăm CHLB Brazil của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam không thực hiện được vào dịp này.” (TTXVN). Một số độc giả đã liên lạc với BS thắc mắc sự kiện hy hữu hiếm có với một chuyến thăm cấp nhà nước như thế này. Không biết “khó khăn” gì mà hoãn sát nút như chơi xỏ nhau, nhục … quốc … (í quên) … “đảng thể” như vậy? Còn ta thì đưa tin kiểu tù mù như vậy, ảnh hưởng đến quốc thể của người ta?
Có độc giả còn nói là nghe ngoài vỉa hè, người ta biểu do bác tổng nhà mình nổi hứng chưởi tụi “tư bổn giãy chết” dữ quá bữa “giảng bài” ở trường đảng Cuba, mà Brazil là thuộc thứ này chớ gì nữa, nên bạn nó mới nổi điên, mời bác đi luôn cho rảnh mắt nó. Nghe không tin nổi! Coi chừng “các thế lực thù địch” nó thêu dệt bôi xấu thêm cho bác.
Riêng BS thì nghĩ tới một khả năng khác, là sau khi nghe bác hồ hởi vẽ ra tương lai tươi sáng của CNXH, khen “phong trào cánh tả” dữ quá, lại còn tranh thủ thì thọt với đoàn đảng cánh tả Dominica ngay tại chỗ nữa, nên đám cánh tả, cực tả nó nổi lên khắp châu Mỹ, làm cho bạn Brazil bị “khó khăn đột xuất“, sợ bác tổng qua đó châm ngòi cách mạng nổi lên lật đổ chế độ tư bổn thúi nát. Hề hề! Xin được đưa vô ngay phần Chép sử tháng 4-2012 đã, còn lý do vì sao sẽ bổ sung sau. – TBT Đảng CSVN hủy chuyến thăm Brazil (BBC).
Bổ sung, hồi 8h20′, độc giả HaHien bình luận trong mục phản hồi: “… sau khi bác Trọng giảng về CNXH ở Cuba thì những người bạn cánh tả của bác ở Brazil, trong đó có bà Tổng thống, cảm thấy rất rủi ro cho vị thế cầm quyền của họ nếu chẳng may bác Trọng lại nói những điều tương tự tại Brazil. Rủi ro này không phải đến từ các phong trào cánh tả vì chính bà Tổng thống và đảng cầm quyền là thuộc cánh tả rồi, mà lại đến từ phe hữu đang nhăm nhe tìm mọi cách để đảng Lao động cầm quyền mất uy tín và việc mời một nhân vật có những phát biểu như thế sẽ là cái cớ để phe hữu công kích chính phủ hiện tại của bà tổng thống. Vì thế, dù có yêu mến ông Trọng đến mấy thì việc mời ông sang Brazil ngay sau khi ông có những phát biểu ở Cuba, ở ngay sát nách Brazil, công kích về thể chế đa đảng sẽ làm cho chính phủ của bà mang tiếng và dễ bị phe đối lập săm soi và chỉ trích….” Mời xem thêm về bà Dilma Rousseff: “… Bà đã trở thành một người xã hội chủ nghĩa lúc còn trẻ và sau cuộc đảo chính Brasil 1964, bà đã gia nhập các nhóm du kích đô thị cánh tả đấu tranh chống chế độ độc tài quân sự tại Brasil. Bà đã bị bắt và bị bỏ tù giai đoạn 1970-1972.” Và báo Công an nhân dân ca ngợi bà: Nữ Tổng thống Brazil, Dilma Rousseff: Không sợ hiểm nguy
Bổ sung, hồi 10h50′, một độc giả thân thiết cho biết: mới hỏi một vị cựu quan chức tòa đại sứ VN tại Brazil về sự cố ngoại giao ê chề trên, thì vị này cho là bên Ban Đối ngoại tham quá, cứ ép người ta mời, trong khi họ rất bận cho một hội nghị các nước Mỹ La tinh sẽ diễn ra trong 2 ngày 14/15 tháng 4. Tuy nhiên, cũng không loại trừ có cả hậu quả của “bài giảng” nữa.
Còn BS xin nói thêm: với thông lệ ngoại giao đến con nít nó cũng biết thì chắc chắn quyết định đình hoãn đó phải xảy ra chỉ trong vòng có 2 ngày từ lúc bác tổng nhà ta lên đường sang Cuba cho tới khi sửa soạn hành lý qua Brazil. Cũng thông lệ ngoại giao, chỉ có đụng độ 2 quốc gia ghê gớm mới xảy ra màn này, và thường là phải có cú “trả đũa ngoại giao” tương ứng. Hu hu! Bác tổng đương thử hỏi bác tổng cựu họ Đỗ coi ngày xưa con heo nọc nó bị hoạn, nó có đau, có rống to không mà ngạn ngữ có câu “Đau hơn hoạn!“? Vì nó đau nó còn rống được cho đỡ đau, đằng này thì … 
- Chuyện vỉa hè: Ông Trọng trở về và Bùi Hằng ở trại cải tạo Thanh Hà (J.B Nguyễn Hữu Vinh). “Mày đ. hiểu gì về việc quốc gia đại sự nhé. Chuyện đi thăm là có chương trình hẳn hoi từ lâu, đ. có khó khăn gì cả. Nhưng chỉ vì bác Trọng nhà mình sang Cuba giảng bài về CNXH hơn hẳn Tư bản, thằng Bờ rê din nó thấy hoảng quá, sợ bác ấy sang bên nhà nó nhỡ buột miệng giảng một bài như thế mà dân Bờ rê din nó theo CNXH hết thì có mà ăn cám. Nên nó buộc phải cảm ơn bác lại nhà, em bận hôm nay cháu nó nặng người. Thế thôi”.
- Chính quyền dùng người thân đấu tố chị Bùi Thị Minh Hằng  Phần 2 (HanoiTV/ ĐHLV). – Mời xem lại: Chính quyền dùng người thân để đấu tố chị Bùi Thị Minh Hằng – (phần 1). – THƯ NGỎ GỬI BÙI HẰNG (Nguyễn Xuân Diện/ Ba Sàm).
- Phan Hồng Giang: Chỉnh đốn Đảng cần đựa vào dân (ANTG/ viet-studies). – Bùi Văn Bồng: BỘ MÁY BIẾN LÃNH ĐẠO THÀNH CÁI MÁY  —  (Người lót gạch).
- Dân nghèo & những tấm băng rôn đòi đất (Trương Duy Nhất). “Vì đâu người nông dân cùng quẫn đến bước đường cùng để buộc họ phải giương súng bắn vào chính quyền, phải vung dao đâm cán bộ rồi tự kết liễu cuộc đời bằng một liều thuốc độc, phải kéo nhau lũ lượt cả xóm cả làng đi kêu kiện với những tấm băng rôn đòi đất?
-  Nông dân Việt Nam tự vệ Leo thang xung đột về quyền đất đai - (bauxitevn).
- Thiên Hạ Thái Bình   –   (Người Buôn Gió). “Kinh đô Hà Nội thanh bình bốn phía. Bắc có Đông Anh, Sóc Sơn dân oan khiếu kiện. Đông có Văn Giang, Tây có Dương Nội, Nam có Phú Xuyên. Bốn phía chỗ nào cũng dân oan tập hợp hàng trăm người kêu than chuyện bị cướp đất”. - 101. CỤ HUỲNH THÚC KHÁNG, người luôn lắng nghe Tiếng Dân (Việt sử ký).
Trở lại Sông Tranh 2, nỗi lo ‘bom nước’ (VNN).  – Vẫn chưa có giải pháp cho vụ nứt đập Sông Tranh 2   –   (RFA).
- PHẠM NHÂN VIP   –   (Sơn Thi Thư). “Phạm nhân: Cán bộ đừng nặng lời như thế, chúng tôi vẫn làm theo định hướng đấy chứ ?  Giám thị: Định hướng gì? Lãi thì chia nhau, lỗ thì dân chịu! Vứt cha cái định hướng đó đi cho nó lành!
- Phó giám đốc Sở bị kỷ luật vì khai gian học lực (PLTP). - Kỷ luật phó giám đốc sở khai man học vấn (TN).
Thôi chức trưởng công an huyện (TN). – Điều động công tác khác đối với trưởng Công an huyện Dầu Tiếng (NLĐ).
- Nghệ An: Hạt phó kiểm lâm nhận hối lộ 2 triệu đồng (VNN).
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chi sai hàng chục tỉ đồng (TN).
Hà Tĩnh: Gom gần 600 sổ đỏ để lừa chạy dự án trồng rừng (SGGP).
Bắt tạm giam một cán bộ môi giới “chạy án” (PLTP).
Hà Nội bất ngờ muốn đầu tư mở rộng phía Đông (VNMedia).
- Độc giả đưa ra 4 bước giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông (GDVN).
- Video: Cảnh sát đu người trên xe khách (UhayMusic/ Youtube). Nguy hiểm quá! – Thế giới quan tâm video hành động của cảnh sát Việt (Vietinfo).
-  Nhân vụ bà Yến, đại biểu nghĩ về lòng tin - (bauxitevn).  - “Khoảng trống” trong hồ sơ bà Hoàng Yến (TT).  - Bà Đặng Thị Hoàng Yến có còn là đảng viên? (NLĐ).  – Khuất tất nhân thân bà Yến (NLĐ).  – Ủy ban TVQH sẽ họp về ĐB Đặng Thị Hoàng Yến (NLĐ). “Trảm” hay không trảm”, khi nghe tin hai vị, số 1 và số 4 trong tốp này, đã “gật”?
Công ty “nữ đại gia nợ tiền cá” đã trả nợ 21 nông dân (VTC). - Bianfishco trả hơn 26 tỉ đồng tiền nợ (TN). - Bianfishco: Bắt đầu trả tiền nợ cá cho dân (SGGP). - Chồng nữ đại gia trực tiếp trả tiền cho nông dân (VNE).
- “Chặt đứt” đường dây môi giới hôn nhân trái phép với người Trung Quốc (PLVN).
- Bộ trưởng Nguyễn Quân: ‘Cần chuyên gia giỏi về hạt nhân’nếu không tiến độ đề ra có thể bị dời lại một hai năm” (VNE). Qua Nhật mà lượm thiếu gì ông ơi, nó đóng cửa nhà máy hết, thất nghiệp đầy nhóc.
Lưu vực sông MeKong Địa bàn thách đố của Hoa Kỳ  – (bauxitevn). –  Mỹ đóng “siêu chiến hạm” tàng hình cực kỳ đắt tiền (TTXVN).
Thế giới 24h: Dữ dội hậu tên lửa (VNN). - Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại (TN). – Hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên thất bại ngay sau khi được phóng đi (VOA). – Hỏa tiễn đẩy vệ tinh của Bắc Triều Tiên nổ tung trên không gian  (RFI).  - Chế độ Bình Nhưỡng lực bất tòng tâm (RFI). “Cả vệ tinh lẫn tên lửa đạn đạo đều rơi xuống biển sau khi nổ tung ở độ cao 165 km. Ba lần phô trương lực lượng, ba lần thất bại”. – Nguyên nhân khiến vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên thất bại  (VOA). – Triều Tiên: Tên lửa rơi do công nghệ cũ của Liên Xô? (VNN).  – Phóng tên lửa thất bại: Bắc Triều Tiên không nắm vững kỹ thuật đạn đạo   –   (AFP/ Thụy My). – Thất bại không ngạc nhiên của Triều Tiên (NLĐ).
- Cộng đồng quốc tế đồng thanh lên án Bắc Triều Tiên  (RFI).  - TQ phản ứng dè dặt trước vụ phóng phi đạn thất bại của Bắc Triều Tiên (VOA).  – Bắc Hàn sẽ làm gì sau thất bại tên lửa   –   (RFA). – Aidan Foster-Carter, chuyên gia về Triều Tiên, ĐH Leeds: Bắc Hàn ở ngã ba đường (BBC). – Phỏng vấn GS Narushige Michishita, chuyên gia về Bắc Hàn tại học viện nghiên cứu chính sách của Nhật Bản: Có thể nói gì về lãnh đạo mới của Bắc Hàn sau thất bại tên lửa?  –   (RFA). – Vinh viễn và muôn năm (Trần Nhương).  – Nước đôi  —  (Nguyễn Thông). – Sứ quán Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành tại Hà Nội (ĐV). BTV: Hổng mượn đất bắn tên lửa tiếp?
- Vạn Lý Trường Chinh: Cuộc chạy trốn qua núi (hết) (GEO EPOCHE/ Phan Ba). Mời xem lại:   Cuộc chạy trốn qua núi (phần 1) –  Cuộc chạy trốn qua núi (phần 2)   –   Cuộc chạy trốn qua núi (phần 3).
- Những giờ phút hốt hoảng trước khi chết của ông Neil Heywood ở Trung Quốc (WSJ/ Ba Sàm).  – Có quá nhiều tin đồ khác nhau về vụ Bạc Hy Lai (CAND). – ‘Qúy tử’ Bạc Hy Lai xin tị nạn ở Mỹ? (IBT/ ĐV).  – Video: Luật sư kể về thủ đoạn tra tấn của Bạc Hy Lai (VietSOH).- Trùng Khánh Trùng Trùng   –   (Dainamax).  – Trung Quốc xóa 210.000 lời bình trên mạng để chặn tin đảo chánh   –   (NV).  – Xem lại các vụ án ‘tương tự Bạc Hy Lai’ ở Nga (TP).
<- Trung Quốc đàn áp dã man người biểu tình (NTDTV/ Vietinfo). – Video biểu tình lớn ở Trùng Khánh: Fear and Anger Lingers in Wansheng Chongqing After Protest (NTDTV/ hspmtt).  - Hơn 10.000 người biểu tình tại Trùng Khánh – (DLB).  – TQ xác nhận có bạo động ở Trùng Khánh (BBC). “Người phát ngôn cho chính quyền Trùng Khánh nói đã có biểu tình với sự tham gia của hàng vạn người trong thành phố, nhưng không liên quan vụ Bạc Hy Lai”.
- Thống Kê Tử Hình Mù Mờ – Thu Hoạch Nội Tạng Là Cơ Mật (VietSOH).
- Thủ tướng Anh bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Miến Điện  (VOA).  – Thủ tướng Anh thăm Myanmar (NLĐ).  – Thủ tướng Anh kêu gọi thế giới ủng hộ Myanmar (AP/ Reuters/ VNN). - Thủ tướng Anh kêu gọi ngừng cấm vận Myanmar (TN). – Cameron kêu gọi ngừng cấm vận Miến Điện (BBC). – Thủ tướng Anh và bà Aung San Suu Kyi đề nghị tạm ngưng cấm vận Miến Điện  (RFI).
Lãnh đạo Nga công khai thu nhập (TN). - Putin có thu nhập cao hơn Medvedev (VNE).
14h00′:
Mỹ, Philippines chuẩn bị tập trận (BBC). Ông John Blaxland, Đại học quốc gia Úc:  “Đó (cuộc tập trận) là một thông điệp tinh tế dành cho Philippines rằng Hoa Kỳ rất nghiêm túc về việc can dự vào châu Á và sẽ hỗ trợ cho các quốc gia cần giúp đỡ”. - Philippines, TQ rút bớt tàu khỏi vụ đụng độ (VNN/Wall Street Journal).  - Lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ tăng cường triển khai ở Philippines (GDVN).
Tổng Thống Mỹ đóng hơn 160.000 đôla tiền thuế cho năm 2011  (VOA). BTV: Không biết các lãnh đạo hàng đầu nước mình như chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch quốc hội, tổng bí thư, mỗi người đóng thuế trong năm qua là bao nhiêu? Các nguyên thủ quốc gia ở những nước tư bản thường công khai các khoản thu nhập, nộp thuế, còn xứ mình, “dân chủ Việt Nam cao gấp vạn lần dân chủ tư sản” nên những chuyện này là “bí mật quốc gia”?
Hội Đồng Bảo An lên án vụ phóng tên lửa Bắc Triều Tiên  (VOA).- Phản ứng của các nước dự đàm phán Bắc Kinh đối với Bắc Hàn   –   (RFA). - Chuyên gia đề nghị có thêm biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên  (VOA). - Mỹ ngưng viện trợ cho Bình Nhưỡng (TT).  - Mỹ sẽ hợp tác với quốc tế cô lập hơn nữa Triều Tiên (TTXVN).  - Bí ẩn sau phản ứng thái quá của Mỹ với Triều Tiên (VnMedia).  - Phía sau sự kiện Triều Tiên phóng vệ tinh (TVN).  - Vì sao Bình Nhưỡng thừa nhận thất bại của vụ phóng tên lửa (DT).  - Thứ sáu ngày 13, tên lửa Triều Tiên rơi và những câu hỏi (DV). - Chuyện gì sẽ xảy ra sau khi Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại? (TQ).
Trung Quốc mở rộng điều tra cả dòng họ nhà Bạc Hy Lai (Infonet). - Chị của bà Cốc Khai Lai, bà Cốc Vọng Giang và Cốc Vọng Ninh đã điều hành doanh nghiệp trị giá 126 triệu đô la:China Murder Suspect’s Sisters Ran $126 Million Business Empire (Bloomberg). - Tương lai bất định của Bạc Qua Qua, con trai Bạc Hy Lai, sau khi học xong ở trường HarvardAfter Harvard, future is uncertain for Bo’s son‎ (Reuters). - Về lâu dài, đảng có thể là bên thua cuộc trong vụ bê bối Bạc Hy LaiParty May Be Long-Term Loser in Chinese Scandal‎ (NYT). - Trung Quốc kêu gọi ổn định sau vụ Bạc Hy Lai (LĐ).
20h45′:
KINH TẾ
“Cứu” một bên và “gỡ” một bên? (VNN). - Ngân hàng thương mại rầm rộ khuyến mãi (PLTP). - Không để doanh nghiệp chết do đói vốn (PLTP). - Bất động sản chờ lãi vay giảm (TN). – Tái xuất hiện đường cong lãi suất hợp lý (VNE).  - Tắc đầu ra, vốn rẻ không cứu được BĐS (VEF). – Giảm lãi suất – Cứu bất động sản – Gỡ nợ xấu   –   (RFA).
- Người Việt thích kinh tế thị trường, nhưng lại muốn kiểm soát giá (VNE).
- Bài điểm sót: Vấn đề của thị trường bất động sản rất nghiêm trọng (LĐ). “100% doanh nghiệp chết lâm sàng”.
- Ngân hàng Thế giới: Nền kinh tế Việt Nam đang đi đúng hướng (TTXVN/ SGGP).
E ngại thả nổi giá khi DNNN độc quyền (VEF).
- Ông chủ ngân hàng đầu tiên của người Việt ở Mỹ nói về thương vụ Buford (GDVN). =>
Chứng khoán bùng nổ giá trị giao dịch (NLĐ).
Hàng loạt DN cà phê vỡ nợ : “Cửa thoát hiểm” cho DN cà phê… (DĐDN).
- Giá sữa tăng liên tục (NLĐ).
- Nhiều cây xăng “móc túi” khách (NLĐ).
- Đã quá muộn để phát triển bền vững  (Tia Sáng). “Việc chúng ta đi quá ngưỡng chịu đựng của hành tinh, nói ngắn gọn, cũng giống như việc chúng ta có thể tiêu pha nhiều hơn mức thu nhập của mình trong một giai đoạn ngắn nhất định nếu trước đó chúng ta đã tiết kiệm trong một khoảng thời gian dài. Nhưng cuối cùng thì chúng ta sẽ tiêu hết sạch số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình, và trở nên bế tắc”.
- Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất tính từ năm 2009  (VOA). – Mức tăng trưởng kinh tế Trung Quốc thấp nhất trong ba năm gần đây (RFI). – Mức tăng trưởng ở TQ xuống 8,1% (BBC).
Bức tranh sinh động về giới doanh nhân Myanmar (VEF).
14h00′:
- Nới tín dụng BĐS: Mừng ít, lo nhiều (TN).  - Thu 2.000 tỷ đấu giá đất: Bất khả thi (VnMedia).
20h45′:
- Nói hay đừng: Công nợ trả dần… (LĐCT).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Quan họ phừng phừng nổi giận vì kỷ lục…’hổ lốn’! (PhunuToday). - Từ vụ lùm xùm kỷ lục Hội Lim: Góp ý trái tai là bị kiện? (PLTP).
Giải cứu nhà vườn Huế trước khi quá muộn (VOV).
Chúc Tết Chôl Chnăm Thmây (SGGP).
-  36 phố phường Hà Nội ở Paris (TTVH).
- THOẠI NGỌC HẦU – MỘT CON NGƯỜI TẬN TRUNG, TẬN HIẾU, TẬN NGHĨA VÀ 95 NĂM HÀM OAN   –   (Văn chương +).
- Tập thơ Công giáo kỷ niệm 100 năm Hàn Mặc Tử (RFI).
- 7 nhà văn được Giải thưởng Hồ Chí Minh và 38 nhà văn được Giải thưởng Nhà Nước (Lê Thiếu Nhơn).
- THƠ CẦN CÓ CÁI NHÌN TÔN TRỌNG   –   CHẤT TRẺ TRONG THƠ TRẺ CHỐNG MĨ  –   ĐỌC LẠI HƯƠNG CÂY – BẾP LỬA (Nguyễn Trọng Tạo).
- LÊ XUÂN: VỀ “CÁI TÀI” CỦA NGUYỄN HUY THIỆP. – CHU GIANG – NGUYỄN VĂN LƯU: Sao lại chửi đời? (Lê Thiếu Nhơn).  – Loạt bài trên báo Văn nghệ TP HCM: NHÀ VĂN NGUYỄN VĂN LƯU – CHỈ TẠI THIỆP “QUA SÔNG ĐẤM SÓNG” NÊN PHẢI NHẮC NHỞ: “SAO MÀ ÁC THẾ THIỆP ƠI!” (KỲ 4) – (Văn chương +). Mời xem lại: KỲ 1  –   KỲ 2   –   KỲ 3.
- Đoàn Anh Đào: Nhân vật Ả đào từ cuộc sống đến thơ văn (Kỳ 3)  (VHNA).
- Yasunari Kawabata: ÁNH TRĂNG VÀ MÙA XUÂN TRONG BÀI THƠ TANKA NHẬT BẢN (Lê Đức Thịnh).  – Nguyễn Thị Thanh Xuân: Haiku – Lục bát, một vài ghi nhận (VHNA).
<= Một cảnh trong vở Nguyễn Du với Kiều. – TS Nguyễn Thị Minh Thái: THỬ NGHIỆM NGHỆ THUẬT: CON ĐƯỜNG CHÔNG GAI: Phải biết giới hạn (NLĐ).
Trao Giải thưởng truyền hình HTV 2012 (TT).
Da thịt đang lấn sân văn hóa quảng cáo (VNN). - ‘Không thể phạt quảng cáo phản cảm’ (ĐV).
- Ngày mai trời lại sáng (Tin khó tin).
- Đám cưới làng ta: Đám cưới ông Cu Rằn  –   (Cu Làng Cát).
- Những bài hát của một thời (27): Quảng Bình quê ta ơi  —  (Nguyễn Thông).
- Arnold Schönberg: Âm nhạc trong sự nghịch tai   (Tia Sáng).
Tìm thấy bức tranh bị cướp của Cezanne (TTVH).
14h00′:
MẶT CHỮ GÌ? (Trần Đình Trợ).
Ảnh đẹp & vui- 3 (Quê Choa).
20h45′:
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đề thi “trinh tiết” của ĐH FPT thiếu tính khoa học, tính giáo dục (GDVN). – Chữ trinh, Thị Nở và một nền giáo dục giãy nảy (Đào Tuấn). “Khi mà các nhà giáo dục giãy nảy với mọi [thứ], thậm chí là từ ngữ tế nhị, khi mà trường học ‘đóng cửa’ với hiện thực xã hội thì có lẽ chưa có giới hạn cuối về ‘độ lớp’ của việc nữ sinh sinh con. Liệu có một ngày báo chí sẽ phải giật những hàng tít, đại loại: Không bất ngờ, Nữ sinh lớp 5 sinh… bạn, chẳng hạn!”
Nên tạm ngưng thành lập các trường đại học (SGGP).
Lèo tèo khối C (TT).
“Con em người có công phải được ăn no, mặc ấm, đến trường” (DT). - Làm giả hồ sơ để thành người có công (PLTP).
“Nhập khẩu” giáo viên, con đường “xóa mù” Anh ngữ? (Petro Times).
- Dạy thêm học thêm phải hài hòa (SGGP).
Tiếp tục hoàn học phí cho học viên (TT).
- Mở trang phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (Chinhphu.vn).
- Vụ nữ sinh bị đánh: “Dùng tiền giải quyết việc là hành động sai lầm” (GDVN).
- Chân lý   –   Đánh giá nghiên cứu khoa học? (Tia Sáng).
- Phê duyệt Chiến lược phát triển KHCN  (Tia Sáng). - “Dân chủ, tôn trọng và phát huy tự do tư tưởng” (PLTP).
- Kỳ III: Bài học về lãnh đạo thực sự từ Steve Jobs (TC Phía Trước). Dịch từ bài: The Real Leadership Lessons of Steve Jobs (Havard Business Review). Xem lại Kỳ I: Bài học về lãnh đạo thực sự từ Steve Jobs   –   Kỳ II: Bài học về lãnh đạo thực sự từ Steve Jobs.
Chẩn đoán bệnh tự kỷ qua internet   –  Phát hiện “bách bệnh” với công nghệ nano (Science Daily/ ĐV).  =>
- Tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên lên ISS (Live Science/ ĐV).
- Rô bốt đã khai quật được mộ phần Chúa Jesus? (TN).
Robocon mất dần sức hút (SGGP).
Vệ tinh Envisat mất liên lạc (TN).
14h00′:
20h45′:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- SỬ DỤNG CHẤT CẤM TRONG CHĂN NUÔI HEO: Buông lỏng nên lan nhanh (NLĐ).  – Chất cấm tạo nạc có thể “giết chết” ngành chăn nuôi heo (TN).  – Chất tạo nạc ở thịt lợn và những nguy hại “khủng khiếp” (Tầm nhìn).  – Truy xuất nguồn gốc chất tạo nạc (SGGP).
Bàn phương án trục vớt tàu gặp nạn (TN). - Ngâm trong nước, 64 ô tô Trường Hải sẽ làm phế liệu? (VTC).  – Vụ chìm tàu Trường Hải: Nguy hiểm đã cảnh báo (ĐV).
Hàn Quốc có thể tạm dừng tiếp nhận lao động Việt Nam (TT).
-  Xôn xao chuyện rà phế liệu đào được gần 10kg vàng (VTC). - Phát hiện một quả bom tấn dưới chân cầu Đò Lèn (TTXVN).
-  Chỉ “hướng dẫn” tiêu tiền công đức chứ không “quản”? (PLVN).
Thêm hai nạn nhân trong vụ xe cẩu ủi 5 xe máy đã tử vong (DT).
Chìm xuồng trên sông, 4 người chết (TN).
- Khó thực hiện BHYT toàn dân (NLĐ).
<- Hãy cứu lấy người mẹ ung thư và 3 đứa con thơ dại (GDVN).
- Vụ bé 5 tuổi bị xâm hại: Công an cần vào cuộc như bắt Lê Văn LuyệnVụ bé 5 tuổi bị xâm hại: Kinh ngạc với trả lời của quận Long Biên (GDVN).
- Nhốt người vào chuồng gà để đòi tiền (PLTP).
- Xuất hiện bệnh nhân “ma cà rồng” đầu tiên ở Việt Nam (QĐND).
- Hơn 300 người bị ngộ độc thức ăn ở một đám cưới (TTXVN). - Sơn La: Bệnh nhân nhập viện do ngộ độc tập thể tiếp tục tăng (VOV).
- Kinh doanh, sử dụng chất cấm: Phải xử lý hình sự! (TT). - Beta agonist có thể gây chết người (TN).
Công bố sản phẩm sữa phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia (VnMedia).
- Phát hiện chất độc hại trong thuốc cổ truyền Trung Quốc (AFP/ ĐV).
- Sinh viên dàn cảnh bị bắt cóc để tống tiền gia đình (VNE). – Nam sinh thua cá độ, “dựng kịch” bắt cóc tống tiền (VOV).
- Sốc và phẫn nộ: hàng loạt clip đốt tiền trên mạng (ĐV).
Hàng triệu lượt người Việt đánh bạc ở Campuchia (DV).
Tai nạn ở Trung Quốc, 24 người chết (TN).
- Tầng lớp tiện dân (Dalit) trong chế độ đẳng cấp ở Ấn Độ (TC Phía Trước).
Vườn quốc gia Mũi Cà Mau – Máu rừng đước vẫn âm ỉ chảy (SGGP).
- Xây hệ thống cảnh báo sóng thần tại 13 địa phương (TTXVN).
- Thời tiết khắc nghiệt cản trở nỗ lực giải cứu nạn nhân vụ tuyết lở ở Pakistan  (VOA).
14h00′:
20h45′:
Lời nguyền giữ rừng (Thiên nhiên).
QUỐC TẾ
- Nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc ngưng bắn ở Syria bắt đầu đổ vỡ (VOA). – Syria: Giao tranh đầu tiên từ khi có lệnh ngừng bắn (RFI). - Các nước láng giềng của Syria tìm kiếm giải pháp cho vấn đề người tị nạn (SGGP). – Tại sao Putin ra sức bảo vệ Al Assad? (RFI). – Thổ Nhĩ Kỳ và Arập Xêút họp họp về tình hình Syria (TTXVN).
- Pháp: 10 ứng viên ở vòng một và những hứa hẹn (RFI). – Tám ứng cử viên tổng thống Pháp cam kết bảo vệ nhân quyền (RFI). – Pháp : Cuộc song đấu âm thầm giữa hai « đệ nhất phu nhân » tương lai (RFI). =>
- Hạt nhân Iran: Hy vọng của Matxcơva trước hội nghị Istanbul (RFI). – Đặc sứ hạt nhân Iran đến Thổ Nhĩ Kỳ để chuẩn bị đàm phán  (VOA). - Đài phát thanh về Iran được phát sóng…ở Israel (TTXVN). - Cơ hội mặc cả? (SGGP).
- Quân đội thực hiện âm mưu đảo chính ở Guinea Bissau  (VOA). – Đảo chính ở Guinea Bissau (PLTP).
- Giáo phái Hồi giáo dọa lật đổ chính phủ Nigeria  (VOA).
- Phiên xử các nghi can khủng bố khai mạc ở Đan Mạch  (VOA).
- 60 thuyền nhân Afghanistan mất tích ngoài khơi Indonesia (RFI).
- TT Obama đối mặt với sự trỗi dậy của châu Mỹ Latin tại hội nghị khu vực  (VOA).
- Tặng..lừa cho Tổng thống Obama (ĐV).
14h00′:
20h45′:
* VTV1:  + Chào buổi sáng – 13/04/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 13/04/2012;  + Tài chính kinh doanh trưa – 13/04/2012; + Tài chính kinh doanh tối – 13/04/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 13/04/2012;  + Triều tiên thất bại trong lần phóng tên lửa;  + Thời sự 19h – 13/04/2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét