Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

Chao ôi, đền Bạch Mã nay vẫn thờ Mã Viện...

Chao ôi, đền Bạch Mã nay vẫn thờ Mã Viện...

TLQ: Di ảnh mẹ Việt Nam Anh hùng nằm trong chòi lạnh
-Từ rất lâu nay, nhiều người dân Thủ đô đã không biết một tên xâm lược lọt lưới nếu họ không xem báo, chưa nói gì đến người dân cả nước đã không biết.
Một tác giả viết về Thăng Long tứ trấn (xem Lao động Thủ đô cuối tuần, 10-7-2010, tr.8) cho biết đền Bạch Mã (trấn đông) hàng trăm năm nay ngoài thờ Thần Long Đỗ còn "thờ thêm cả Mã Viện và cung phi đời Tống". Tuy nhiên, người viết chỉ nói đến Thần Long Đỗ mà không đả động gì đến Mã Viện không mảy may day dứt, bức xúc và bất bình như nhiều độc giả sẽ ngạc nhiên khi biết Mã Viện đã lọt lưới cùng cung phi của y chễm chệ ngồi uy nghi ở nơi thờ tự thiêng liêng này.

Chúng ta biết, cả dân tộc đã thờ phụng kính cẩn Hai Bà Trưng và các tướng lĩnh nghĩa quân của Hai Bà. Vậy mà Đền Bạch Mã thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lại thờ Mã Viện, chuyện lạ lùng, ngạo ngược như vậy? Trong lịch sử Việt Nam, Mã Viện là một tên xâm lược cáo già, viên tướng nhà Hán gian ác, tham tàn. Hắn đã từng đàn áp nhiều cuộc nổi dậy của người Khương và nhuốm máu nông dân An Huy (Trung Quốc).Mã Viện đã đem 2 vạn quân cùng 2 nghìn xe hùng hổ sang xâm lược nước ta. Hai Bà Trưng đã chỉ huy quân dân ta chiến đấu quyết liệt, gần một năm trời. Nhưng cuối cùng Mã Viện đã đánh bại cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng buộc Hai Bà phải gieo mình xuống dòng Hát Giang tự tận. Còn hàng trăm thủ lĩnh, hàng nghìn nghĩa quân đã bị Mã Viện tàn sát. Hơn 300 thủ lĩnh bị bắt và bị đày sang Hồ Nam (Trung Quốc). Mã Viện còn nham hiểm chôn cột đồng có dòng chữ "Đồng trụ chiết Giao Chỉ diệt" để đầu độc nhân dân ta. Rõ ràng, Mã Viện là một nhân vật tàn ác đến tột cùng vậy mà vẫn chễm chệ ở đền Bạch Mã là một sự phỉ báng lịch sử văn hóa dân tộc.
Để khỏi hổ thẹn và không bất kính bất nghĩa với anh linh Hai Bà Trưng và hàng nghìn vong linh tướng sĩ nghĩa quân chống xâm lược, không thể chậm trễ thêm, mong các cơ quan chức năng bảo tồn lịch sử văn hóa Hà Nội hãy dẹp bỏ ngay Mã Viện và cung phi đời Tống ra khỏi nơi thờ tự ở đền Bạch Mã, quận Hoàn Kiếm giữa Thủ đô Hà Nội nhằm giữ gìn, bảo vệ và tôn vinh ý thức minh triết về lịch sử và văn hóa dân tộc

Hiền Vương(Số 12B2, ngõ 7 Kim Mã Thượng,quận Ba Đình, TP Hà Nội)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét