Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Tin thứ Năm, 11-08-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết: Cụ thể hóa Điều 4 Hiến pháp bằng luật?  —  (BBC) Còn riêng về Điều 4, tôi cho là cần phải cụ thể hóa hơn nữa, để người dân người ta cũng biết được sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với xã hội ở trong khuôn khổ pháp luật nghĩa là như thế nào. Và thậm chí cũng nên cụ thể hóa bằng một đạo luật, sau khi Hiến pháp đã được sửa”.
Hơn 5 năm trước, góp ý cho Đại hội 10, BS đã đề cập tới điều này, ngay trên một tờ tạp chí “lề phải”, khi đề nghị Luật hóa sự lãnh đạo của Đảng”: Cải cách hành chính trước hết từ bộ máy của Đảng.
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Thư ngỏ gửi anh Trần Bình Minh – Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam  – (bauxite VN) “Tôi là một người thỉnh thoảng có bài viết gửi đăng trên mạng BVN, gọi trang mạng BVN là phản động có nghĩa là tôi cũng thuộc phái phản động? Tôi rất bất bình, vì tôi là người suốt đời yêu nước”. “Người dàn dựng chương trình truyền hình trên VTV1 tối 4-8-2011 tùy tiện vu cáo làm mất uy tín của một Đài truyền hình Quốc gia. Đáng ra Đài phải để thì giờ thông tin kịp thời những loại sự việc như: Trung Quốc bắt tàu cá và tịch thu tài sản của ngư dân ta, đâm chìm tàu thuyền của ngư dân ta, bắn ngư dân, cắt cáp tàu Bình Minh, phá hoại hoạt động của tàu Viking II, v.v. cho dân chúng khắp nơi được biết”.
- Giáo sư Phạm Minh Hoàng bị kết án 3 năm tù  —  (RFA) “…năm 98 ông là công dân tại Pháp tham gia Việt Tân mà lúc đó cũng như bây giờ Đảng Việt Tân không hề bị cấm họat động tại Pháp. Việc tham gia sinh họat chính trị là theo Công ước về các quyền dân sự và chính trị của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam công nhận hoặc tham gia”.  – Ông Phạm Minh Hoàng bị kết án 3 năm tù với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”   —  (RFI). – Cựu giảng viên nhận 3 năm tù vì tội ‘lật đổ chính quyền’ (VnExpress). Vnexpress cho mấy chữ ‘lật đổ chính quyền’ vào trong cái nháy nháy, chắc là báo này cũng không tin ông giáo sư có âm mưu lật đổ chính quyền bằng mấy bài viết đưa lên mạng?
- Báo nước ngoài đưa tin về vụ xử GS Phạm Minh Hoàng: French-Vietnamese blogger on trial in Vietnam (AFP). – French-Vietnamese Dissident is Jailed for 3 Years for Subversion (VOA). – Vietnam jails dissident blogger Pham Minh Hoang (BBC). – Vietnam jails French-Vietnamese teacher over blogs (Sydney Morning Herald).
- Thư của Phóng viên không Biên giới gửi thủ tướng Việt Nam, yêu cầu phóng thích blogger Phạm Minh Hoàng: LETTER TO PRIME MINISTER REQUESTING BLOGGER PHAM MINH HOANG’S RELEASE (Reporters Without Borders). Rõ là tụi này không biết viết thư, xin thủ tướng phóng thích ông Hoàng mà lại kể những chuyện này, chẳng những ông Hoàng không được phóng thích, mà còn có thể bị kết tội nặng hơn do ông Hoàng chống lại chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước:
He participated in a campaign against bauxite mining by Chinese companies in Vietnam’s central highlands. He has taken part in conferences on Vietnam’s sovereignty over the Paracel and Spratly Islands, an issue that has prompted many of your fellow citizens to take to the streets in recent days.” Tạm dịch: Ông [Phạm Minh Hoàng] đã tham gia chiến dịch chống lại việc khai thác bauxite của các công ty Trung Quốc ở cao nguyên Trung phần, Việt Nam. Ông đã tham gia các hội thảo về chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, một vấn đề đã thúc đẩy nhiều người dân của thủ tướng xuống đường trong những ngày gần đây.
- Blogger bị bỏ tù ở Việt Nam Blogger jailed in Vietnam (Gulf Times). “France said it deeply regretted the verdict and called for it to be reconsidered.” Pháp nói vô cùng tiếc về phán quyết của tòa và kêu gọi xem xét lại bản án đó.
- Úc truy tố thêm một quan chức dính líu đến vụ hối lộ in tiền Polymer  —  (RFI).  Kính mời bà con xem thêm: Cáo buộc mới trong vụ Securency, ‘vụ hối lộ lớn nhất chưa từng có’ (SMH).‘Biggest bribe’ charge in banknote scandal (The Age).
- TS Nguyễn Hồng Thao: Luật quốc tế và chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa: Tư liệu khách quan thừa nhận chủ quyền Việt Nam (TN). – Biển Đông cần có “thần linh pháp quyền” (TVN). – Thiếu thiện chí chính trị đã đánh đổ niềm tin trên biển (TVN/Lowy Institute).
- Ra khơi cùng Cảnh sát biển Việt Nam (DV). – Về chuyến ra khơi trở lại của Mai Phụng Lưu (Hổ phụ tử) “Bản tin trên tờ Người Lao Động đưa hẳn ngày giờ, số hiệu của tàu Mai Phụng Lưu ra khơi. Người viết tin có lẽ không hiểu, người Trung Quốc đầy rẫy ở Việt Nam, tai mắt họ khắp nơi, tất cả các bản tin trên báo chí Việt Nam liên quan đến Trung Quốc họ đều đọc vanh vách hàng ngày. Mai Phụng Lưu trở thành một trường hợp đặc biệt khi 4 lần bị Trung Quốc bắt nên anh trở lại vùng biển của mình đánh bắt bình thường nhưng phải đi như ăn trộm”.
- Trung Quốc – Đài Loan hợp tác quân sự trong vấn đề biển Đông? China, Taiwan Warming to Military Cooperation in the South China Sea? (World Politics Review).
- Đài Loan thúc giục Mỹ bán máy bay F15 để tránhxung đột: Taiwan urges U.S. to approve F16s sale to avoid conflict (Focus Taiwan). – Thứ trưởng Quốc phòng Đài Loan: Andrew Yang (Defense News). “China, which continues to threaten to impose unification by force, has more than 1,400 short-range ballistic missiles aimed at Taiwan.” Trung Quốc tiếp tục đe dọa áp đặt sự thống nhất bằng vũ lực, có hơn 1.400 tên lửa đạn đạo tầm ngắn nhằm vào Đài Loan.
- Giải mã sức hút tàu sân bay Trung Quốc (VNN/huffingtonpost).  – Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc qua những con số (DT).  – Mỹ yêu cầu Trung Quốc giải thích việc có tàu sân bay (DVT/AFP). – Thứ Tư vừa qua, Trung Quốc đã cho chạy thử tàu sân bay Varyag ở Thái Bình Dương: China Begins Sea Trials of Its First Aircraft Carrier (New York Times). – China’s first aircraft carrier takes to sea (Financial Times). Ngư dân Việt Nam gặp nó nhớ tránh xa. – Trung Quốc cho hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên  —  (RFI).
- EU VÀ MỸ DÙNG KẾ “ LÃ BỐ BẮN KÍCH Ở VIÊN MÔN “ ĐỂ ỨNG XỬ VỚI TRANH CHẤP VIỆT-TRUNG ? (Blog Phạm Viết Đào). – Chà, cái tựa nghe oai dữ! “Việt Nam cảnh báo Bắc Kinh” vụ thăm dò ở biển Đông: Vietnam warns Beijing (Journal Online).
- Tổng thống Philippines – ông Aquino đi thăm Trung Quốc: Aquino to visit China (Journal Online).
- Thượng Nghị sĩ Mỹ Jim Webb sẽ thăm 4 nước châu Á, trong đó có Việt Nam, từ ngày 12-25 tháng 8: US Senator Webb to visit Asia (The West Australian). – TNS Jim Webb sẽ thăm Việt Nam trong chuyến công du các nước Á Châu  —  (VOA). – Ông Kim R. Holmes, cựu trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: Biển Đông không phải là cái ao của Bắc Kinh: HOLMES: South China Sea: It’s not Beijing’s lake (Washington Times).
<- Bài viết của  Ernest Bower – Giám đốc Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) – Nội các mới của Việt Nam: Vietnam’s New Cabinet (Diplomat).
- Anatoly Tille – Liên Xô – Nhà nước phong kiến trá hình (Kì 5) (Phạm Nguyên Trường).
- Kami: Anh bạn tôi và chuyện của Nguyễn Chí Đức (RFA’s blog).
- Vụ vào chùa trộm tiền công đức bị đánh chết: Đình chỉ công tác một cảnh sát điều tra (Chuaphuclam/NLĐ,SGGP).
- Giới hạn của việc công khai  —  (Tuanddk) “Nhìn chung, quy định về kê khai tài sản là không thiếu.. Cái thiếu, chỉ là sự là sự công khai. Chính xác hơn, là giới hạn hữu hình của việc công khai”.
- Bùi Văn Nam Sơn: “Giao lưu trực tuyến” với Hobbes, Locke và Rousseau chung quanh câu hỏi: Nhà nước để làm gì? Dân quyền cần được thể chế hoá ra sao? (SGTT) “Bao lâu nhà nước bảo đảm được sự ổn định và an ninh, thì mọi người phải tuân lệnh, không ai được chống lại, cho dù thấy mình bị đối xử bất công. Kẻ cầm quyền có thể trấn áp, kết án, bỏ tù, thậm chí xử tử người vô tội, nếu thấy có lợi cho cuộc trị an! Nghĩa vụ vâng lời chỉ kết thúc khi nhà nước không làm tròn trách nhiệm ấy!”.
- Đại biểu là doanh nhân đại diện cho ai? (Nguyễn Vạn Phú) “Phát biểu đã thế, làm sao ngăn ngừa được việc đại biểu Quốc hội là doanh nhân sẽ tìm mọi cách để vận động hành lang cho các dự án của mình mà vẫn yên tâm danh chính ngôn thuận đang hoạt động vì lợi ích của nơi mình đại diện?”.
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Rõ ràng lương đang không theo kịp giá cả (PLTP). – Nỗi lo nghị trường: Lạm phát và… lạm phát (VEF). Ông nghị Trần Tiến Cảnh so sánh IQ với đường sắt cao tốc về “vui thú điền viên” thì đã có ông nghị Đỗ Văn Đương thay: “Tôi không nghĩ lạm phát ở nước ta cao nhất khu vực. Theo tôi phải xem lại chỗ này. Tôi đi các nước thấy giá tiêu dùng đắt đỏ, một đĩa rau muống xào ở Thượng Hải tới 200 nghìn đồng, nhưng ở Việt Nam chỉ mấy chục nghìn. Trong nước tôi đi chợ rau muống ở đô thị có thể 5.000 đồng/mớ, đi xuống vùng nông thôn chỉ 2.000, xuống nữa có khi rẻ hơn“.
Tội nghiệp ông nghị Đỗ Văn Đương, có bằng tiến sĩ Luật nhưng có lẽ chưa học qua mấy lớp kinh tế vi mô, vĩ mô nên không thể phân biệt giữa giá cả (Price) với chỉ số giá tiêu dùng (Consumer Price Index – CPI) dùng để tính lạm phát, khác nhau ở chỗ nào.
- Công bố quyết định điều động cán bộ của Bộ Chính trị (Báo ĐT CP). Biết là đảng quyết định tất cả, nhưng dù sao cũng kín kín chút xíu, ai lại nói toạc móng heo ra là quyết định cả việc “thôi giữ chức Chủ tịch UBND TP”.
- Nóng trong ngày: Tăng cường An ninh biên giới (VNN). “Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã tổ chức Hội nghị tăng cường an ninh biên giới đất liền, bờ biển với sự tham gia của 12 tỉnh, thành phố có biên giới đất liền, bờ biển ở phía Bắc.
- Mùa thu của con người huyền thoại-Đại tướng Võ Nguyên Giáp  —  (Cu làng cát).
- Nghịch lý của chuyện đòi “xem xét lại vụ án Năm Cam”: Trưởng ban chuyên án nói gì? (TN).
- Cảnh cáo thẩm phán ra 2 bản án cho 1 vụ án (Tuổi Trẻ). Xem thêm bài đã điểm: Chân dung bà Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo (Người Cao Tuổi). Nó đây rồi! Nhà báo Hoàng Hùng từng phát hiện “bản án lạ” (DV). “Theo hồ sơ vụ án, nguyên đơn là bà Đ.T.H.Y (thường trú quận 5, TP.HCM) và bị đơn là ông J.Tr (quốc tịch Mỹ). Hai người này kết hôn vào tháng 8.2007 tại bang Texas, Mỹ. Đến tháng 9.2009, vợ chồng bà Y về Việt Nam và mở nhiều công ty để làm ăn.” Bà Đ.T.H.Y. mà bài báo trên nói tới, chính là Đại biểu QH khóa 13 – Đặng Thị Hoàng Yến hớ hớ hí hí
9h50′ – Độc giả T.R. vừa gửi email cho BS: “Chào bác, hôm nay con đi mua áo No U cho cả nhà thì biết đuợc địa chỉ chính xác là 25 Ngô Thời Nhiệm, P6, Q3 (TPHCM). Áo đuợc bán trong siêu thị của báo Sài Gòn Tiếp Thị. Lúc đầu con lại số 29 Ngô Thời Nhiệm hỏi thì bị la và đuổi đi nên con nghĩ mình nên báo bác sửa lại địa chỉ chính xác cho mọi nguời dễ biết và cũng không phải rầu lòng bị la như con hôm nay.”
KINH TẾ
- Xăng dầu: Mập mờ lỗ, lãi (NLĐ).  – Khó giảm giá xăng dầu? (Hải quan). Một độc giả bình: “Trong cách tính này của ông Dung, nhận thấy DN đang lỗ 1000 đồng. Với mức giá tương đương, thậm chí thấp hơn giá ở thời điểm xăng lên 21.300 tức theo cách tính của ông Dung, giá xăng A92 vào khoảng 22.259 đồng (trong đó đã bao gồm cả lãi của DN) thì DN mới hết lỗ vậy mà, thời điểm đó, ông bộ trưởng bộ tài chính còn nói lẽ ra phải tăng lên 26.000, nhưng mình chỉ tăng 21.300, thiếu 5000 nữa, điều đó có nghĩa với 22.259 DN đã có lãi vậy vì sao họ lại đòi tăng lên những 26.000 thì thử hỏi, DN kinh doanh xăng dầu lãi kinh khủng đến mức nào.”
- Vàng trong nước đã gần ngang giá với thế giới (VnEconomy).
- Doanh nghiệp tư nhân bị phân biệt trên “sân nhà”? (VnEconomy)
- Chứng khoán thế giới nhích nhẹ nhưng thị trường chưa hết lo ngại  —  (RFI).
- Bất ổn quản lý thị trường vàng (NLĐ).  – Lúng túng (TN) “…việc điều hành thị trường này trong thời gian qua hết sức lúng túng, chậm chạp và tiền hậu bất nhất. Đầu tiên là việc tuyên bố cấm kinh doanh vàng miếng nhưng sau đó lại cho phép mua bán ở những điểm có giấy phép. Cho xuất vàng ồ ạt để rồi phải cấp quota nhập khẩu vàng, gây rối loạn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế. Thuế xuất khẩu vàng chỉ được ban hành khi vài chục tấn vàng đã “chảy” ra khỏi VN, khi vàng trong nước đã rơi vào tình trạng khan hiếm”.  - Vạch mặt ‘đại gia’ thao túng giá vàng (VEF).
- 8 dự báo về kinh tế cuối năm (VEF).
- 39 thuyền viên kêu cứu vì bị bỏ rơi (TN).
- Rút ruột container (TN).
- Hệ lụy từ “chè bẩn” trong cuộc chơi toàn cầu (VEF).
- Năm 2011: Kịch bản khủng hoảng có lặp lại? (VEF/WSJ).
- Trung Quốc đình chỉ các dự án đường sắt mới, điều tra tai nạn lật tàu  —  (VOA).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Âm nhạc underground cũng bế tắc (NLĐ).
- Ít tiền vẫn hút nghệ sĩ nước ngoài (PLTP). =>
- Đoạt Giải Mai Vàng được “cộng điểm” để xét duyệt NSND (NLĐ).
- Lận đận… trường quay (TT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Tỉ lệ học sinh bỏ học bao nhiêu? (NLĐ).
- Chưa có chủ trương thêm các ký tự F, J, W, Z vào bảng chữ cái (PLTP).
<- Đề tài nghiên cứu khoa học bị sao chép (PLTP).
- Bạo lực học đường 10 năm tăng 13 lần (NLĐ).
- Phạm Anh Tuấn: Lịch sử Ngoan, lịch sử Hư… (TVN).  – Thay đổi tình hình dạy, học môn Lịch sử: Nói dễ, làm khó! (GDVN).
- Nguyễn Quang Thiều: Về một sinh viên Trung Quốc ăn mỳ tôm (TVN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Phá đường dây buôn thận sang TQ  —  (BBC).
- TQ đưa hàng ngàn công nhân vào Cà Mau   —  (BBC).
- Dở dang công trình cấp điện cho đảo Lý Sơn (NLĐ).
- CHẬT VẬT BỮA CƠM CÔNG NHÂN: Xoay xở trong thiếu thốn (NLĐ). =>
- Dân yêu cầu Sonadezi bồi thường hàng trăm triệu đồng (PLTP).
- Không “làm luật”, bị CSGT đe dọa phạt (DV).
- Cái tựa dễ làm người đọc tưởng việc khởi tố đối tượng đã khiến 5 người chết: Khởi tố đối tượng khiến 5 người chết trên sông Đà (TTXVN) “Lưu Hiểu Dũng mới 15 tuổi, ở xã Mường Mô, chính là người đã điều khiển chuyến thuyền định mệnh ngày hôm đó…”.
- Bệnh than đã xuất hiện trở lại ở nhiều tỉnh phía Bắc (TTXVN).
- Thực hư chuyện đoàn tìm mộ gặp “ma” ở Trường Sơn! (VTC).
QUỐC TẾ
- Iran, Libya chỉ trích nước Anh đàn áp bạo loạn  —  (VOA). – Hơn 700 người bị bắt ở London  —  (BBC).  – Nguyễn Hùng: Bạo loạn tại London – Từ đâu và về đâu?  —  (BBC).  – Bạo loạn được chế ngự ở Luân Đôn nhưng tiếp tục lan qua thành phố khác  —  (RFI).  – Bạo động tại Anh : hồi chuông cảnh báo  —  (RFI).
- Quân đội Syria rút khỏi Hama, nhưng đàn áp tiếp tục tại nhiều thành phố khác  —  (RFI).
<- Con trai út nhà lãnh đạo Gaddafi vẫn còn sống (TT/TTXVN).
- Nhật – Hàn tranh chấp đảo (NLĐ).
- Thái Lan thành lập chính phủ mới   —  (RFI).
- Triều Tiên phủ nhận bắn vào vùng tranh chấp với Hàn Quốc (DT/Yonhap, Xinhua, AP).  – Mỹ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế sau khi xuất hiện loạt đấu pháo thứ hai (GDVN/Yonhap).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 10/08/2011; + Tài chính kinh doanh sáng – 10/08/2011; + Cuộc sống thường ngày – 10/08/2011; + Thời sự 19h – 10/08/2011.
* RFA: + Sáng 10-08-2011
Tối 10-08-2011
* RFI: 10-08-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét