Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

Tin thứ Hai, 15-08-2011

Rất nhiều gương mặt mới, rất nhiều khẩu hiệu mới, đặc biệt có cả tiếng Anh cho du khách ngoại quốc tha hồ mà chụp hình, gởi cho bạn bè, nhưng lại ít nhân viên an ninh, cảnh sát hơn, đó là nét mới trong cuộc biểu tình sáng qua. Đúng 10 cuộc tại Hà Nội rồi! Hiện tượng chưa từng có trong lịch sử nước nhà. Có phải vậy mà ngay sau khi kết thúc, ngồi cafe Thủy Tạ, TS Nguyễn Đức Mậu ở Viện Văn học đã bảo BS: phải tập hợp toàn bộ tư liệu quanh những cuộc biểu tình này. Đúng quá! Nó góp thêm kinh nghiệm xây dựng một xã hội dân chủ đích thực; sẽ là những sử liệu quý, để rồi mai kia, biết đâu báo Tuổi trẻ, từ ý tưởng ra loạt bài “Đêm trước Đổi mới”, lại sẽ có loạt bài “Đêm trước…(cái chi đó)” nữa, chẳng hạn? Hề hề! Hay … thậm chí trên tờ Văn nghệ, lại xuất hiện một Phùng Gia Lộc thứ hai, cũng với “Cái đêm hôm ấy … đêm gì?”
Và tiếp đây, thêm chút thông tin về buổi biểu tình sáng qua, xin mượn lời của độc giả H.H123: “Có một chuyện hậu biểu tình thế này, cũng xin nói để mọi người biết thêm là, khi cuộc biểu tình kết thúc chỗ tượng đài cảm tử, một số ra về ngay, số khác nán lại trao đổi, tâm sự, chụp ảnh kỷ niệm với nhau. Nhóm chúng tôi khoảng hơn chục người rủ nhau vào quán cafe sau tượng đài để vừa nghỉ mệt, vừa chuyện trò, trong đó có Minh Hằng, cụ nghệ sĩ Tạ Trí Hải, bác Gốc Sậy, Chí Tuyến, Phương Bích…

Vì quán nhỏ nên trong nhà hết chỗ, chủ quán đem cả chồng ghế để chúng tôi ngồi ngoài hiên, sau khi đã thông báo về yêu cầu của mọi người, riêng phần của bác Trí Hải tôi còn dặn phải thêm nhiều sữa, mọi người ngồi chuyện trò và đợi. Ngồi quá 10 phút, chẳng có ai mang nước ra, tôi vào hỏi chả ai trả lời, thấy tôi sắp cáu, một cô bé nói nhỏ, chúng cháu được yêu cầu không phục vụ các bác biểu tình, tôi hỏi ai yêu cầu, cô ấy lặng im, nhưng mắt nhìn ra góc phố Hàng Dầu, tôi nhìn theo ánh mắt ấy, thấy một đám hơn chục vị, đủ loại sắc áo vừa xanh, vừa vàng, vẫn đứng đó cùng xe đặc chủng. Ôi, các anh ấy ‘tình nghĩa’ quá, mình chưa về các anh vẫn chưa dám về, hèn nào lúc nãy, thấy một anh đi vào lối cửa sau, một lúc rồi đi ra, thế là chúng tôi cứ ngồi chờ mà không được uống nước. Dầu vậy, đành lòng chúng tôi ra về mà không khỏi vấn vương!
Còn đây là ý kiến độc giả Đăng Quang: “Bữa nay, quán cà fê ngay hông tượng đài bị lệnh miệng không phục vụ bà con, có lẽ do chuyện này: biểu lần trước (7-8), chính Ngọ tới nơi mà Buôn Gió và đám bạn vẫn buôn dưa ở quán này. Thành, trung tá quá mỏi mệt, đồng đội về hết rồi, Thành ghé ngồi nhờ hàng giầy dép ở kế bên, số 37 Hàng Dầu. Chủ quán (dép) đuổi khéo mà vẫn ngồi trơ. Lần sau ý tứ chút nghe Lái Gió. Các ảnh cũng mệt chớ.”

Tin thứ Hai, 15-08-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<- Hà Nội tiếp tục cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn lần thứ 10  —  (RFI).  – Hà nội mùa thu (Ảnh)  —  (Lê Dũng). Người Việt được phép biểu tình chống Trung Quốc lần thứ 10: Vietnamese allow 10th anti-China rally (AFP). -  THỦ ĐÔ TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG (Nguyễn Tường Thụy) – Video: Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội ngày 14-08-2011; Phần 2; Phần 3, Phần 4; Phần 5 (Paveldunghd/ Youtube).
- Biểu tình ở HN tỏ thái độ chính trị   —  (BBC).
- Khi Nguyên Ngọc xuống đường là thấy “Đất nước đứng lên” (Quê choa). “Ông xuống đường để nhìn tận mặt những điệu cười khẩy của những ai gọi những người biểu tình là một lũ điên … Ông xuống đường để nói với các trí thức cùng thời, rằng đừng thản nhiên gác liêm sĩ lên xó bếp để vinh thân .”  – CHỦ NHẬT NGANG QUA BIỂU TÌNH  —  (Nguyễn Trọng Tạo).
- Phỏng vấn GS Nguyễn Huệ Chi: Tuần hành phản đối Trung Quốc gây hấn ngày Chủ nhật đánh thức lòng yêu nước của người Việt Nam  —  (RFI) “…có thêm những yêu cầu mới, cho nên người ta đưa ra những khẩu hiệu mới, đến tôi cũng không ngờ. Họ nói :Không được quy kết trí thức yêu nước !’, ‘Không được kết tội trí thức yêu nước !. Đây là một vấn đề đặt ra, rõ ràng sau vụ Cù Huy Hà Vũ, sau việc đài VTV1 đưa ra những điều lố lăng thì mới có câu ấy”.
- BIỂU TÌNH VÀ CON XẤU HỔ (Mai Xuân Dũng) “Về phía chính phủ, các bộ não ở ‘đỉnh cao trí tuệ’ đã nhận thức cũng như đã thừa nhận rằng đây là những cuộc biểu tình ôn hòa không có nguy cơ đe dọa an ninh xã hội, không có biểu hiện sự phẫn nộ của quần chúng hướng về phía những chiếc ‘sa lông êm ấm’ các vị đang ngồi, vậy mà không hề thấy bóng dáng một quan chức nào, một đại biều Quốc hội nào tham gia biểu tình.” 
- Ví dụ mình là Nguyễn Xuân Diện(Dong). “Thật thú vị khi đọc lời nhắn của một ông ‘Nặc danh’ gửi TS NXD trên blog của anh. Mình nghi ông nào đó viết đùa, chứ nhà nước mình coi blog là ‘rác rưởi’, chẳng anh ‘Thơm tho’ nào lại thò tay vào đống rác làm gì. Nhưng thôi, cứ thử ví dụ mình là anh NXD thì sẽ thế nào. Cuối tuần thư giãn cái, he he.”
- Mình chụp hình chú an ninh cầm biểu ngữ chống Trung Quốc nè (TTXVA). “Chú an ninh này rất hòa nhã. Chắc chú thấy mình cũng quen mà không biết gặp ở đâu. Chẳng hiểu ai đó dí vào tay chú ấy tờ biểu tình No China. Chú lại đưa cho mình vì thấy mình chưa có biểu ngữ.  Mình bảo:  ‘Thôi chú cầm lấy cháu chụp cho chú 1 kiểu ảnh’ Chú nói: ‘Thôi, mày chụp làm gì…’ Mình đáp lại: ‘Phản đối Trung Quốc thể hiện lòng yêu nước mà chú!’” =>
- TS Nguyễn Hồng Thao: Luật quốc tế và chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa – Kỳ 13: Đặt dấu mốc 1909: Quá muộn! (TN).
- LẠI NÓI VỀ TƯ CÁCH NHÀ CẦM QUYỀN  —  (Huỳnh Ngọc Chênh) Bọn ngụy quyền tức là nhà cầm quyền giả hiệu, thực chất chúng nó là độc tài nhưng núp dưới danh nghĩa là nhà cầm quyền của dân, do dân, vì dân; núp dưới danh nghĩa văn minh dân chủ. Bọn cầm quyền độc tài nầy không dám ra mặt công khai nên hành động của chúng luôn ám muội đê hèn, chúng nó đặt ra pháp luật cho có vẻ dân chủ nhưng thực chất chúng nó không bao giờ làm theo pháp luật. Chúng nó cũng không dám công khai trị người chống lại chúng nó, chúng nó lén lút hại người dân bằng những hành động đê tiện ám muội như các băng nhóm cướp giựt . Do vậy mà tư cách của bọn ngụy quyền, dù chúng có quyền nhưng cũng rất hèn hạ”.
- Bản hướng dẫn DOC và áp lực độ nóng Biển Đông (TVN).
- Gặp người lính 17 năm lăn lộn ở nhà giàn DK1 (TVN).
- Con đường “Nam quốc sơn hà” (Kỳ 2) (GDVN).
- Hải quân Mỹ đẩy mạnh chiến lược « ngoại giao mẫu hạm » tại vùng Biển Đông  —  (RFI). – Hoa Kỳ cho cựu thù Việt Nam xem siêu hạm sau khi tàu sân bay Trung Quốc chạy thử:  US shows off supercarrier to former foe Vietnam after China’s aircraft carrier takes test run (Washington Post). – Các viên chức Việt Nam thăm tàu sân bay Mỹ: Vietnamese officials visit US aircraft carrier (Inquirer).
- Tin mới: Trung Quốc đã hoàn thành chạy thử tàu sân bay đầu tiên (GDVN).   – “Tàu sân bay Thi Lang chỉ là sự khởi đầu của một kế hoạch” (GDVN/Tân Hoa Xã).  – Trung Quốc xâm lược tương lai-con bài Thi Lang  —  (Cu làng cát).
- Trung Quốc giới thiệu tàu sân bay thứ hai, sau khi bỏ ra 9,6 triệu bảng Anh, sửa chữa tàu sân bay đầu tiên…như khách sạng hạng sang: China launches second aircraft carrier after a £9.6m refit… as a luxury hotel (Sunday Times). Cho nên Hoa Kỳ cần để ý tới châu Á: US keeps an eagle eye on Asia (The Australian).
<- Blogger Sài Gòn: Tế vong linh chiến binh Hoàng Sa – Trường Sa   —  (Chuacuuthe).
- 7 tàu cá và 122 ngư dân VN bị bắt giữ tại Philippines (LĐ/TTXVN).  – Bài học khi hợp đồng ra nước ngoài đánh bắt hải sản (SGTT).
- Con đường “Nam quốc sơn hà” (Kỳ 1) (GDVN/Vụ GDQP – Bộ GD&ĐT).
- ‘Ta không để TQ khai thác bauxite’   —  (BBC).
- Thông điệp khác của bác Sinh Hùng? (Hiệu Minh) “Nghĩ đi, rồi nghĩ lại, Tổng Cua thấy không nên cười bác Sinh Hùng. Trong bối cảnh quốc tế hiện nay, Việt Nam không có đồng minh, không có bạn bè, tiềm lực quân sự rất yếu so với Trung Quốc, thì có lẽ mình nên nhẹ giọng đi chút cũng phải”.
- Phỏng vấn: TS Đinh Kim Phúc gửi kiến nghị cho CT Nguyễn Sinh Hùng  —  (RFA) Nếu như chính phủ không minh bạch trong vấn đề đàm phán với nước ngoài về vấn đề biên giới, vấn đề lãnh thổ thì sẽ tạo ra một sự nghi ngại ở trong quần chúng nhân dân, và sự nghi ngại đó sẽ rất nguy hiểm vì người ta sẽ không còn tin tưởng vào quyết tâm bảo vệ tổ quốc của nhà nước”.
- Lê Như Loan: ‘ĐI TRÊN MẢNH ĐẤT NÀY’ (TNDC) “Ngày xưa nhà thơ Cù Huy Cận làm bao nhiêu thanh niên say mê những áng thơ mới thì ngày nay Cù Huy Hà Vũ lại tiếp tục nung cháy tinh thần yêu nước của các thanh niên, sinh viên và các nhân sĩ, trí thức Việt Nam. Đã 36 năm trôi qua không còn tiếng súng đạn trên quê hương. Nhưng, xem ra muốn “đi trên mảnh đất này” thật vững – cũng khó. Ngày xưa trong thời chống Mỹ, Cù Huy Cận đã bày tỏ nỗi lòng qua những câu thơ để nói lên sự vất vả khi “đi trên mảnh đất này”, thì ngày nay để tiếp nối truyền thống cha ông, Cù Huy Hà Vũ đã phải chọn con đường lao tù, để một mong một mai sẽ được tự do đi lại trên mãnh đất quê hương thân yêu Việt Nam”.
- TPB VNCH và tù nhân chính trị tôn giáo bị cấm nhận quà  —  (RFA) “Danh sách mời tù chính trị gồm cả trăm người, chỉ có thân nhân và tù đến (chùa) chừng 30 thôi, số khác bị công an mời làm việc, từ 8 giờ hôm nay là ngày chính thức phát quà, họ cầm chân đến quá giờ, xong họ cho về. Một số nơi phải cam kết là không đến chùa Liên Trì ăn cơm chay”.
- Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn thắp nến cầu nguyện cho các thanh niên Công giáo bị bắt cóc  —  (NVCL). =>
- Philippines chuẩn bị xét xử 122 ngư dân Việt Nam (TN).
- Tại các dự án thuỷ điện ở Quảng Nam: Tràn ngập lao động Trung Quốc không phép (DV).
- Ghét tham nhũng nhưng sẵn sàng thỏa hiệp (VNN).
- Long An: Loại ngũ công an viên vượt biên đánh bạc (NLĐ).
- Thế giới 24h: Biểu tình ở Trung Quốc (VNN).
- YANG Tao – Trung Hoa: Khi nhà nước muốn bảo vệ bạn bằng cách sở hữu thông tin riêng tư của bạn  —  (Phạm Nguyên Trường).
- Các điều kiện về sự giam cầm họa sĩ Trung Quốc, Ngải Vị Vị: Conditions of Chinese Artist Ai Weiwei’s Detention Emerge (New York Times).
- The Sino-Vietnamese Dispute Over Territorial Claims, 1974–1978: vietnamese nationalism and its consequences (IJAS/ viet-studies).
KINH TẾ
- Không thể giữ chữ tín bằng những lời chém gió  —   (Tuanddk).
- Nợ nước ngoài của Việt Nam chiếm 42% GDP (DVT).
<=- Chứng khoán: Điều gì đang xảy ra? (NLĐ).
- Bình ổn giá thịt lại e DN ngoại hưởng lợi? (PLTP).
- Gạo đồ, có cơ hội để đầu tư (SGTT).
- Thế giới tái khủng hoảng hay chỉ là “bão” tin đồn? (VnEconomy).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- “Đây biển Việt Nam” cổ vũ tình yêu đất nước (VNN).
- Phim 3D về đại tướng Võ Nguyên Giáp: 2 năm cho 20 phút (TT).
- Khách ngoại “đói” sô (TT).
- Xót xa di tích: Thành cổ kêu cứu (NLĐ).
- Phan Ý Ly: Quá trình khám phá và hoàn thiện kéo dài tới khi mình chết (Inspiringyouths) “Năm 23 tuổi, khi đang làm việc cho dự án Xóa đói giảm nghèo của Liên Hiệp Quốc, Phan Ý Ly giành học bổng Chevening và trở thành người Việt Nam đầu tiên học Thạc sĩ chuyên ngành Nghệ thuật trong công tác phát triển cộng đồng tại ĐH Winchester Southampton, Anh. Phan Ý Ly kể từ đó đã thực hiện nhiều dự án nghệ thuật nhằm phát triển cộng đồng tại nhiều nơi trên thế giới như Kenya, Philiippines và Việt Nam”.
- Vòng chung kết giải Sao Mai 2011: Thiếu đột phá (NLĐ).
- Kỳ vọng ở liên hoan sân khấu hài (PLTP).
- Sơn Nam “ở trọ trần gian” (TT&VH).=>
- Toàn cảnh văn hóa thế giới: Thay đổi & rao bán (TT&VH).
- Chuyện hi hữu ở Giải xe đạp ĐBSCL (TQ) “VĐV về nhất nhận được trao chiếc Áo Vàng đã phải ngậm ngùi “lột áo” trả lại vì không được công nhận (?!)”.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Năm học mới, thiếu giáo viên (NLĐ).
- Chuẩn bị tâm lý cho trẻ vào lớp 1 (PLTP).
- Trường ĐH Phạm Văn Đồng: Chỉ có 64 thí sinh trúng tuyển NV1 (GD&TĐ).
- Đến trường là một niềm vui “Thế nhưng vẫn còn rất nhiều học sinh (HS) chưa thật sự thấy được niềm vui mỗi ngày đến trường và một số trẻ mẫu giáo thường sợ hãi khi nhắc đến cô giáo!” (TN).  – Tựu trường với nỗi lo chi phí.  – Gánh nặng mua sắm đầu năm học (SGTT).
- Năm học mới 2011-2012: Tập trung giảm tải (TT).
- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói về tình trạng quá tải ở trường mầm non (DT).
- Thư ngỏ gửi Bộ trưởng Nội vụ và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam “cậy nhờ hai ông góp thêm tiếng nói đề nghị Chính phủ bổ sung chế độ phụ cấp thâm niên cho cán bộ chuyên viên làm việc tại các phòng, sở, bộ GD&ĐT và các nhà giáo đã nghỉ hưu” (VNN).
- TP.HCM: khảo sát chất lượng giáo viên tiếng Anh (TT).
- “Có thể giữ 3 chung nhưng nên bỏ điểm sàn!” (GDVN).
- Giáo sư Nguyễn Quang Thái, tổng thư ký hội Khoa học kinh tế Việt Nam: Cần đánh giá và trả công xứng đáng cho đóng góp của các nhà khoa học (SGTT).
- Phong trào dạy con kiểu mới (Bee).
- Giải mã hiện tượng áp vong, ma nhập (VTC).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
<- Ba người bị buộc tội trong vụ vận chuyển lậu 2.000 con chó đến Việt Nam: Three men charged with illegally transporting 2,000 dogs to Vietnam (Bangkok Post). – Smuggled Dogs Rescued From Slaughter By Thai Authorities (Huffington Post). Video: Thái Lan giải cứu chó, thoát khỏi thực đơn: Thai rescue takes dogs off menu (Reuters/ Youtube).
- Vườn Quốc gia Cát Tiên bị “tấn công” (NLĐ).
- “Công trường vàng” trái phép (NLĐ).
- Lao động ngoại tỉnh bị bắt chẹt (TN).
- Phỏng vấn ông BÙI CÁCH TUYẾN, thứ trưởng Bộ TN-MT kiêm tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường: Bảo vệ môi trường: Mạnh tay với doanh nghiệp vi phạm (TT).
- Cơ quan “chơi chữ”, dân khát nước sạch (TT).
- Trung Quốc “khát” ngà voi, sừng tê giác châu Phi (TT).
- “Phản đối” hút mật, gấu mẹ giết con rồi tự sát (NLĐ/Asiaone, Daily Mail).
QUỐC TẾ
- Phe nổi dậy Libya có mặt ở thành phố chiến lược Zawiya  —  (VOA).
- Anh : cảnh sát chống việc mời chuyên gia Mỹ làm cố vấn chống bạo động  —  (RFI).
- Bà Suu Kyi đọc diễn văn bên ngoài Rangoon   —  (BBC).  – Lãnh tụ đối lập Miến Điện đi vận động chính trị lần đầu tiên, từ khi được tự do  —  (RFI).
- TQ đóng nhà máy hóa chất sau biểu tình  —  (BBC).
- Bắc Triều Tiên bác bỏ cáo buộc nhúng tay vào các hoạt động tin tặc  —  (VOA).
- Lũ lụt gây thiệt hại nghiêm trọng tại Campuchia  —  (RFA).
- Thế giới vẫn còn nhiều “bức tường Berlin”   —  (RFI).=>
- Hàng ngàn người tới miền nam nước Pháp nghe Đạt Lai Lạt Ma  —  (RFI).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 14/08/2011; + Toàn cảnh thế giới – 14/08/2011.
* RFA: + Sáng 14-08-2011
Tối 14-08-2011
* RFI: 14-08-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét