Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

Sự sụp đổ nền kinh tế Trung Hoa


Do lạm phát tăng cao và cổ phiếu các ngân hàng lớn ở Trung Hoa bị mất gái trị, Moody phát hành một cảnh báo đề phòng "nợ xấu". Quả bom khủng hoảng kinh tế Trung Hoa xuất hiện không thể cưỡng lại. Các chuyên gia tin rằng, mô hình phát triển nước này phải thay đổi để trao quyền cho một nhà nước Trung Hoa như thông lệ.

Bắc Kinh ngày 8 tháng Bảy năm 2o11 - Với lạm phát tăng hơn 6% và cổ phiếu ngân hàng rớt giá, tiêp theo là quyết định của Moody vào Thứ Ba về việc phát hành cảnh báo về nợ xấu, mô hình phát triển của Trung Hoa, dựa trên mức độ tăng trưởng liên tục và sự chỉ đạo của nhà nước, đã đến hồi kết thúc. Các chuyên gia cảnh báo rằng nếu Trung Hoa muốn loại trừ siêu lạm phát, sẽ phải giảm bớt vai trò của chính phủ và các công ty nhà nước trong nền kinh tế, đồng thời trao thêm quyền định đoạt kinh tế cho người dân.

Một kế quả đồng nhất xung quanh các phân tích gần đây cho rằng Trung Hoa hiện đang bước vào giai đoạn khủng hoảng không thể cưỡng lại được. Mặc dù đã xây dựng được các ngành công nghiệp và cơ sở hạ tầng những vẫn không đủ để đáp ứng cho 1,3 tỷ người sự chăm sóc ý tế, an sinh xã hội và lương hưu một cách thích đáng

Bắc Kinh dựa mọi thứ vào mức tăng trưởng bất tận huyền thoại, dẫn dắt bởi xuất khẩu và lao động giá rẻ. Khi xuất khẩu chậm lại trong đợt khủng hoảng năm 2009, chính phủ đã triển khai chương trình kích thích 586 tỷ đô la Mỹ. Với hầu hết số tiền lưu thông qua các ngân hàng, cho vay tăng 1,4 tỷ USD và cung tiền tăng 29%.

Tuy nhiên, núi tiền đó (chắc chắn sẽ như đổ thêm dầu vào ngọn lửa lạm phát) chỉ được sử dụng một phần để đầu tư và sản xuất. Rất nhiều các định chế tài chính sử dụng nó trong các liên doanh đầu cơ (mua chứng khoán hoặc bất động sản)

Ngày một lớn hơn, sự phát triển của Trung Hoa đạt được dựa trên lưng của người dân, vì lợi ích của tầng lớp tinh hoa chính trị địa phương.

Theo một nghiên cứu của Gary Shilling, một chuyên gia kinh tế và là chủ tịch của A. Gary Shilling &Co, một tổ chức tư vấn kinh tế, khoảng 10 triệu người Trung Hoa tức là khoảng 8% dân số chiếm 35% GDP cả nước năm 2009.

Đối với hầu hết phần còn lại, chăm sóc y tế miễn phí hoặc trợ cấp lương hưu là vượt xa tầm với của họ. Thực tế, các hộ gia đình Trung Hoa tích lũy gần 30% thu nhập trung bình, một phần lớn để trang trải cho tuổi già và chi phí y tế, Shilling đăng trên Bloomberg. Nói chung, thu nhập người lao động của 1,3 tỷ dân đại diện cho 40% GDP, kinh tế gia Andy Xie ghi nhận.

Hiện nay, xuất khẩu suy giảm bởi khủng hoảng tại Mỹ và châu Âu và các nhà đầu tư nước ngoài đang di chuyển tới các nước có nguồn lao động rẻ hơn như Việt Nam và Pakistan.

Cho dù xuất khẩu của Trung Hoa tăng trưởng trung bình 21% mỗi năm trong suốt 1 thập kỷ qua, việc suy giảm sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ tăng trưởng, được dự báo khoảng 9,5% năm nay.

Đến mức này, Bắc Kinh không thể chỉ in tiền ra để thúc đẩy tăng trưởng nếu không muốn gánh chịu siêu lạm phát. Lạm phát trong tháng Sáu có thể đạt mức +6.2% (gấp đôi tính trên giá thực phẩm, đạt mức 11,7% trong tháng Năm)

Các chính quyền địa phương đã tạo ra vấn nạn tồi tệ bằng các sử dụng các quỹ công cộng cho mục đích đầu cơ, đặc biệt là trong bất động sản, làm căng bong bóng bất động sản, có thể thổi bay các ngân sách công và tích lũy cá nhân.

Theo dự đoán của chính phủ, các chính quyền địa phương Trung Hoa nợ các ngân hàng khoảng 10,7 ngàn tỷ Nguyên, nhưng hôm thứ Ba, Moody đưa ra dự đoán lên đến 12 ngàn tỷ (tương đường 1,8 ngàn tỷ USD), cảnh bảo rằng món nợ xấu này có thể đạt từ 8% đến 10% tổng dư nợ vì các khoản đầu tư mạo hiểm và đầu cơ bất động sản. Đối với các cơ quan định giá, sẽ không rõ ràng để xác định các ngân hàng Trung Hoa và cơ quan chức năng sẽ xử lý vấn đề như thế nào. Một điều rõ ràng có thể thấy là cổ phiếu các ngân hàng lớn của Trung Hoa đang rớt giá đáng kể sau cảnh báo của Moody.

"Giảm tốc độ tăng trưởng ở Trung Hoa là một việc tốt", Andy Xie viết trên báo Souoth China Morning. "Nó đã trở nên quá phụ thuộc vào việc chính quyền địa phương tiêu các khoản vay và bong bóng bất động sản. Theo mô hình này, càng phát triển sẽ càng dẫn tới các vấn đề lớn dưới đường phố. Chậm lại tốc độ tăng trưởng, ít nhất sẽ làm cho nền kinh tế không rơi sâu xuống hố hơn"

"Trung Hoa nên cố gắng thay đổi mô hình để hài hòa lợi ích nhiều người hơn, sử dụng ít tài nguyên hơn và làm giảm ô nhiễm môi trường hơn. Mô hình tăng trưởng hiện nay mang lại lợi ích không tương xứng cho số ít những người kiểm soát tài sản công và các chương trình chi tiêu."

Nói một cách khác, "người dân cần 1 chế độ an sinh xã hội tốt hơn tại thời điểm mà họ thấy giá thịt heo tăng mỗi ngày và thấy rõ sự suy giảm sức mua của họ"

 

Tạm biệt BRIC, Xin chào N-11


Ngày 18 tháng Sáu năm 2011 ( theo báo The Market Guardian, tái bản bởi Vietnamica.net) - Jim O’Neill, nhà phân tích tài ba của Goldman Sach, người đã xây dựng nên khái niệm “BRIC” các đây một thập kỷ, vừa đưa ra một khái niệm mới, hấp dẫn trong lĩnh vực đầu tư. Đó là “N-11”, viết tắt của “New-11”, một nhóm các thị trường mới nổi gần đây, những nước sẽ trở thành người kế thừa tốc độ tăng trưởng cao của nhóm BRIC (BRIC, viết tắt của Braxin, Russia, India, China – người dịch). Ý tưởng cơ bản là đón đầu làn sóng gia tăng GDP và thu nhập đầu người trên toàn cầu. Nhóm N-11” chia thành 4 nhóm con như sau:
  1. Thu nhập cao: Nam Hàn
  2. Thu nhập trên trung bình: Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ
  3. Thu nhập dưới trung binh: Ai Cập, Iran, Pakistan, Indonesia, Nigeria, Philipines
  4. Thu nhập thấp: Bangladesh, Việt Nam.
Jim đã xây dựng một loạt các chỉ số đo lường sự sự hấp dẫn của từng quốc gia, bao gồm mức độ thanh khoản của hệ thống tài chính, tiền gửi ngân hàng, tài sản ngân hàng trung ương, tín dụng tư nhân, mức độ vốn hóa thị trường chứng khoán, dư nợ tiền tệ, nợ công và tư, và với một số quốc gia là dòng viện trợ.

Xem đầy đủ 8 trang báo cáo của Golman Sachs bên dưới.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét